Thứ Ba sau Chúa Nhật II Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Is 1, 10. 16-20
"Các
ngươi hãy học làm điều lành và tìm kiếm công lý".
Trích sách
Tiên tri Isaia.
Hỡi các Thủ
lãnh thành Sôđôma, hãy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra, hãy lắng nghe lề luật
của Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy, đừng làm điều xấu
nữa, hãy làm điều lành; hãy tìm kiếm công lý, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy
xét xử công bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.
Và Chúa
phán: "Các ngươi hãy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các ngươi như
màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ
trở nên trắng như len. Nếu các ngươi quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa
màu ruộng đất; nhưng nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, thì lưỡi
gươm sẽ tiêu diệt các ngươi, vì miệng Chúa phán như thế".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 49, 8-9. 16bc-17. 21 và 23
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ
(c. 23b).
Xướng: 1)
Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt
ở trước mặt Ta luôn. Ta không nhận từ nhà ngươi một con bò non, cũng không nhận
từ đoàn chiên ngươi những con dê đực. - Ðáp.
2) Tại sao
ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về minh ước của Ta,
ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn, và ném bỏ lời Ta lại sau lưng? - Ðáp.
3) Ngươi
làm thế, mà Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như ngươi? Ta sẽ bắt
lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó
trọng kính Ta; ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ. -
Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Ga 6, 64b và 69b
Lạy Chúa,
lời của Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống đời đời.
Phúc Âm:
Mt 23, 1-12
"Họ
nói mà không làm".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người
biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và
tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. Họ buộc
những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón
tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng
thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong
hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "thầy".
Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ
có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng
gọi ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các
ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người chỉ
đạo, đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các
ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được
nâng lên".
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu
đưa ra hình ảnh các kinh sư và Phrisêu giả hình. Họ giảng dạy đạo lý nhưng lối
sống của họ đầy ích kỷ, tự cao và thiếu công bình bác ái. Ðạo lý của Chúa là đạo
yêu thương, quảng đại và phục vụ anh em trong sự khiêm tốn. Không dành phần
vinh quang cho mình nhưng luôn biết quy hướng về Thiên Chúa.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, lời của Chúa hôm nay đang cảnh tỉnh lối sống của mỗi người chúng con.
Chúng con vẫn thường gán những khó khăn, bất lợi và nặng nề cho anh em. Còn
chúng con chọn phần tốt, dễ dãi cho bản thân. Chúng con vẫn tự kiêu và ích kỷ sống
trên những đau khổ của tha nhân. Xin giúp chúng con nhận ra chúng con không là
gì cả và tất những gì chúng con có đều do Chúa ban. Ðể chúng con biết khiêm nhường
phụng sự Chúa và phục vụ anh em. Amen.
Họ Nói Mà Không Làm
Trong cuốn
"Nhật Ký Một Tâm Hồn", Ðức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ghi lại tất cả
cuộc sống thiêng liêng của Ngài. Trong đó, phần quan trọng nhất là phần ghi lại
những lần tĩnh tâm, từ lúc trong Chủng Viện cho đến những năm trên ngôi Giáo
Hoàng. Ðối với Ngài, mỗi lần tĩnh tâm là mỗi lần kiểm điểm lại cuộc đời. Ðặc biệt
là lúc Ngài 80 tuổi, gần từ giã dương thế, mặc dù ở trên ngôi Giáo Hoàng bận rộn
muôn nghìn việc đại sự, Ngài vẫn thường xuyên tự kiểm điểm. Ngài luôn quyết tâm
sống xứng đáng là một tâm hồn cao cả, muốn sửa đổi mình liên lỉ để sống đẹp
lòng Chúa cho đến giây phút cuối cùng.
Ngày thứ
Hai (14/08/1961), Ðức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ghi lại trong tập "Nhật
Ký Một Tâm Hồn" sáu khẩu hiệu để sống hoàn hảo như sau:
Muốn được
sống hoàn hảo tôi phải:
1. Ao ước
nên công chính và thánh thiện chỉ vì mong làm đẹp lòng Chúa.
2. Hướng mọi
tư tưởng và hành động của tôi vào sự phục vụ, hầu làm sáng danh Chúa và Hội
Thánh.
3. Rất
bình tĩnh, cho dù mọi việc xảy ra cho tôi hay cho Hội Thánh, vì biết rằng Chúa
gọi tôi luôn làm việc và chịu khổ vì Hội Thánh.
4. Luôn
luôn phó thác cho Thiên Chúa quan phòng.
5. Luôn
luôn nhìn nhận tôi là "không".
6. Sắp xếp
công việc mỗi ngày rõ ràng, có trật tự.
Anh chị em thân mến!
Có thể nói, đó là sáu bí quyết sống của vị Giáo Hoàng vĩ
đại trong lịch sử cận đại của Giáo Hội Công Giáo, để khỏi bị Chúa trách như đã
trách những người lãnh đạo Pharisiêu giả hình "nói mà không làm", buộc
kẻ khác tuân giữ giới răn Thiên Chúa còn chính mình thì không giữ. Ðể trở thành
chứng nhân đức tin của Chúa, mỗi người Kitô hữu trong bất cứ cấp bậc nào trong
Giáo Hội, luôn luôn thực hiện việc kiểm điểm đời sống mỗi ngày, mỗi tuần để xét
xem mình đang sống thực thi Lời Chúa dạy đến mức độ nào.
Bà Raissa Maritain vợ của triết gia nổi tiếng người Pháp
là ông Jacques Maritain đã ghi lại trong tập nhật ký của bà như sau:
"Trong đời sống thiêng liêng, tôi không nên so sánh
mình với kẻ khác. Vì làm như vậy tôi có khuynh hướng chỉ trích những tật xấu,
những khuyết điểm của kẻ khác. Tôi chỉ biết so sánh đời sống tôi với lý tưởng
Chúa Giêsu Kitô đề ra cho tôi mà thôi. Và như thế tôi được mời gọi tiến bước
mãi, canh tân mãi không ngừng".
Ðó là một bí quyết quí giá khác nữa để giúp mỗi người
chúng ta sống thực hành Lời Chúa dạy, để khỏi bị Chúa trách giữ đạo ngoài môi
miệng: "Hữu danh vô thực - nói mà không làm".
Bài Tin Mừng hôm nay trích từ (Mt 23,1-12) giúp ta nhớ lại
những lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu đã dạy cho dân chúng và các môn đệ, cho những
kẻ tin theo Chúa và những người được Ngài trao phó lãnh đạo cộng đoàn. Càng có
nhiệm vụ cao cả, thì người đồ đệ càng phải có đời sống khiêm nhượng, thánh thiện;
càng phải thực thi Lời Chúa dạy mỗi ngày một hoàn hảo hơn.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập
sách "Ðường Hy Vọng" đã chia sẻ về trách nhiệm của người lãnh đạo cộng
đoàn dân Chúa như sau:
Lãnh đạo không có gương sáng - được vâng phục mà không
kính phục.
Lãnh đạo chỉ nêu gương sáng trong nhiệm vụ - được kính phục
mà không mến phục.
Lãnh đạo nêu gương sáng trong mọi lãnh vực - được vâng phục,
kính phục, mến phục và có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng.
Chúa Giêsu đã không ngừng biến đổi tức khắc các tông đồ bằng
mệnh lệnh, nhưng Chúa để họ tự canh tân. Con hãy tin tưởng và làm cho người ta
tin tưởng, sống và làm cho người ta thích sống như con.
Lãnh đạo
phải trở nên mọi sự cho mọi người trong bất cứ trường hợp nào. Chấp nhận mọi thứ
công việc như nhọc mệt, chống đối và khi cần, phải hy sinh cả mạng sống con để
mưu ích cho đoàn thể. Nhưng đừng khi nào làm giảm sút sự lo lắng cho chính linh
hồn con. Nhận trách nhiệm lãnh đạo con hãy nhớ rằng: sau khi đem hết thiện chí
chu toàn nhiệm vụ, con hãy xem mình là đầy tớ vô dụng, nhìn nhận con nhiều khuyết
điểm, không ngạc nhiên buồn phiền khi được đáp trả bằng hiểu lầm và vô ơn.
Trách nhiệm
của mọi trách nhiệm của người hướng dẫn cộng đoàn là lo lắng, chăm sóc cho
chính linh hồn mình trước, là canh tân chính mình trước để rồi có thể giúp anh
chị em canh tân. Ðó là trách nhiệm của mọi người đồ đệ Chúa giữa anh chị em
chưa biết Chúa hay đang sống trong lãnh đạm, nguội lạnh và cả chống đối Chúa nữa.
Lạy
Chúa, nhìn lên mẫu gương và lời dạy của Chúa, con nhìn thấy mình còn nhiều khuyết
điểm. Xin Chúa thương hướng dẫn con canh tân đời sống đức tin của mình, để mỗi
ngày con được trở thành bảng chỉ đường rõ ràng hơn, giúp anh chị em con nhìn nhận
và tôn vinh Chúa. Amen.
06/03/12
THỨ BA TUẦN 2 MC
Mt 23,1-12
Mt 23,1-12
CHỈ
CÓ MỘT CHA TRÊN TRỜI
“Phần anh em, đừng để ai gọi mình là thầy vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.” (Mt 23,8-9)
Suy niệm: Chúng ta vẫn gọi người sinh thành ra mình là cha, người dạy dỗ mình là thầy. Những danh xưng cao cả ấy nói lên niềm tôn kính mà xã hội dành cho những chức bậc cao quý này. Khi dạy chúng ta đừng gọi ai dưới đất này là cha, là thầy, Đức Giê-su không có ý nói chúng ta phải loại bỏ lòng tôn kính biết ơn chính đáng đối với những thiên chức cao cả này, bởi vì lòng tôn kính đó là chính nội dung của giới răn thứ IV trong Mười Điều Răn: “Thứ bốn: thảo kính cha mẹ.” Thay vì loại bỏ, Ngài muốn chúng ta nâng cao hoàn thiện những thiên chức đó: tuyên xưng niềm tin vào Người Thầy và Người Cha duy nhất của chúng ta ở trên trời qua việc tôn kính vâng phục các vị đại diện của Ngài ở dưới đất này.
Mời Bạn luôn luôn có ý hướng siêu nhiên và tinh thần đức tin khi vâng phục các vị bề trên của bạn (cha mẹ, thầy cô, các linh mục…) bằng cách nhìn thấy Thiên Chúa hoạt động qua thiên chức của các vị đó. Nhờ thế việc vâng phục của bạn mới đáng được công phúc trước mặt Chúa.
Chia sẻ: Ôn lại giáo lý: “Điều răn thứ bốn dạy chúng ta điều gì?”
Sống Lời Chúa: - vâng phục bề trên của mình với tinh thần đức tin; - cầu nguyện cho các bề trên của mình luôn sống đúng thiên chức của họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Con Một Chúa dạy chúng con biết “vâng ý Cha dưới đât cũng như trên trời.” Xin cho chúng con biết bắt chước Người nhận ra và vâng phục thánh ý Chúa như vậy.
Lời Chúa Trong Gia Đình
Is 1, 10. 16-20; Tin Mừng theo Thánh Mt 23, 1-12.
LỜI SUY NIỆM: Bấy giờ, Đức Giêsu nói với
dân chúng và các môn đệ Người rằng: “Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi
trên tòa ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm,
hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm.
(Mt 23,1-3).
Chúa Giêsu
xác nhận những điều các kinh sự và người Pharisêu nói thì cần phải giữ vì đây
là những điều đã được Thiên Chúa nói cho Mô-sê biết và Mô-sê đã truyền lại cho
dân Ngài, và cho Giô-suê. Ròi Giô-suê truyền cho các kỳ mục và tiếp nối là các
ngôn sứ và đến với các kinh sư và Pharisêu. Mười Điều Răn này đặt căn bản trên
hai nguyên tắc là Kính tôn Thiên Chúa và Danh Ngài cùng sự hiếu thảo đối với
cha mẹ sinh ra mình cũng như ngày của Chúa. Thứ hai là tôn trọng sự sống, của cải
của mình cũng như của mọi người. Chúa chỉ phê phán sự giả hình của họ nói mà
không làm. Trong đời sống của chúng ta cũng phải biết tránh dùng những chiếc mặt
nạ vừa vặn để che đậy con người thật của mình. Điều này Chúa đang lên án.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
06 Tháng Ba
Những Tác Phẩm Ðể Ðời
Nguyện đường Sixtina
trong nội thành Vatican đã được Ðức Giáo Hoàng
Sixto thứ 4 cho xây cất vào cuối thế kỷ thứ 15. Không những là nơi các vị Hồng
Y tụ tập để bầu Giáo Hoàng hay còn là nơi để tổ chức những buổi họp quan trọng
khác có tính chất thượng đỉnh, nguyện đường Sixtina còn là một bảo tàng viện với
những tác phẩm nghệ thuật bất hủ, nhất là những bức bích họa của Michelangelo.
Bất cứ du khách nào đến
Roma cũng tìm đủ mọi cách để được một lần chiêm ngắm các bức tranh được vẽ trên
tường và trên trần nhà này. Người thưởng lãm không những chỉ ngắm nghía dưới
khía cạnh lịch sử, nghệ thuật, văn hóa, nhưng còn để hồn hòa nhập vào niềm tin
sâu sắc của nhà nghệ sỹ. Thật thế, tất cả những bức tranh mà Michelangelo đã thực
hiện trong nhà nguyện Sixtina đều được cảm hứng từ Kinh thánh.
Nhà danh họa của chúng
ta đã phải nằm ngửa trên một giàn gỗ hướng mặt về trần bản ròng rã không biết
bao nhiêu năm tháng. Nóng lòng chờ đợi các tác phẩm của ông, ngày kia, đức
Sixto đã to tiếng hỏi vọng lên từ dưới đất: "Michelangelo, chừng nào ông mới
hoàn thành công việc?". Từ trên giàn gỗ, nhà danh họa đáp lại: "Chừng
nào con có thể!". Vị Giáo Hoàng dường như mất hết kiên nhẫn: "Thế ông
có biết là ông đã bắt đầu mấy năm rồi chưa? Thế mà tôi vẫn chưa thấy gì hết...".
Một cách điềm tĩnh, Michelangelo trả lời: "Thưa Ðức Thánh Cha, con không
làm việc cho đời tạm này, mà cho đời sau...".
Có những bản nhạc, có những
tác phẩm văn chương, có những công trình kiến trúc đã trở thành bất hủ. Nghĩa
là, qua dòng thời gian, người ta sẽ không bao giờ quên được những kiệt tác ấy.
Nhiều khi chính tác giả của những công trình bất hủ ấy không bao giờ dám nghĩ đến
sự trường tồn của tên tuổi mình như thế.
Danh họa và điêu khắc
gia Michelangelo đã tiên đoán về những tác phẩm của mình. Quả thực, ông đã để lại
muôn thế hệ tên tuổi của ông qua các sáng tác của ông. Tượng Pieta, tượng
Maisen, tượng David và các bức bích họa trong nguyện đường Sixtina sẽ không bao
giờ mai một với thời gian.
Tuy nhiên, cái bất hủ
nơi con người chỉ là một cái bóng mờ đối với cái vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Một
cuộc chiến tranh tàn phá, một thiên tai vùi dập: tất cả mọi tên tuổi và dấu vết
của con người cũng đều tan biến. Duy chỉ có những gì được xây dựng trên nền tảng
của Vĩnh Cửu mới được trường tồn.
Thiên Chúa không tạo dựng
tất cả mọi người đều là thiên tài để ai cũng có thể để lại cho hậu thế danh
thơm tiếng tốt của mình. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều được tạo dựng như một
kiệt tác của vũ trụ. Kiệt tác đó sẽ mãi mãi đi vào Vĩnh Cửu của Thiên Chúa.
Nhưng mỗi đời người là một công trình cho vĩnh cửu. Mỗi một việc làm vô danh và
nhỏ bé nhất cũng đều mang một giá trị vĩnh cửu.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Thực hành đức tin
Bài đọc: Isa 1:10, 16-20; Mt 23:1-12.
Chúng ta thường phán xét con người theo những
gì chúng ta thấy bên ngòai, vì chúng ta không thấy được những gì trong tâm hồn
họ. Vì thế, chúng ta rất dễ sai lầm trong việc phán đóan và chọn lựa. Đến khi
chúng ta phát giác ra đó không phải là con người thật của họ, nhiều lần chúng
ta đã phải đau đớn thốt lên: “Thật! không thể nào ngờ được!” Hay, “bề ngòai
thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm một bồ dao găm.”
Thiên Chúa phán xét
rất khác chúng ta, vì Ngài thấu suốt những gì đang xảy ra trong tâm hồn. Điều
nguy hiểm cho chúng ta là vì quá quen với sự phán đóan bên ngòai, nên chúng ta
cũng “quen thói đóng kịch” khi đến với Thiên Chúa; và vì thế, chúng ta bị lên
án nặng nề.
Các Bài Đọc hôm nay
đề phòng chúng ta khỏi những thói quen nguy hiểm này. Trong Bài Đọc I, tiên tri
Isaiah kêu gọi các nhà lãnh đạo của Israel hãy vứt bỏ các tội ác khi đến
cầu xin với Thiên Chúa. Nếu muốn Ngài nhận lời cầu xin và chúc phúc, họ phải ăn
năn xám hối và thực thi công bình. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khiển trách thái độ
giả hình và kiêu ngạo của các kinh-sư và Biệt-phái. Ngài đề phòng các tông đồ đừng
bắt chước những hành động của họ và dạy dỗ các ông chú ý đến thái độ khiêm nhường
và tinh thần phục vụ bên trong.
I. KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy sống thành thật
và thực thi công bình.
1.1/ Phải thay đổi
cuộc sống: Như đã nói nhiều lần, giao ước của Thiên Chúa với Israel là giao
ước có điều kiện. Ngài sẽ bảo vệ dân nếu họ tuân giữ Lề Luật; nếu họ bất tuân
không giữ, Ngài sẽ để họ làm mồi cho quân dữ. Các tiên-tri được Thiên Chúa gởi
đến để nhắc nhở dân biết xét mình và ăn năn trở lại. Tiên-tri Isaiah đưa ra 3
điểm chính:
(1) Trút bỏ tội ác:
“Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng
mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa.” Hai tội chính được nhắc đi nhắc lại nhiều lần bởi
các tiên-tri: giả hình khi đến với Thiên Chúa và bất công xã hội.
(2) Xưng thú tội lỗi:
Đức Chúa phán: "Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận! Tội các ngươi, dầu
có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng
như bông.” Thiên Chúa không chấp tội con người, nhưng sẵn sàng tha thứ khi con người
nhận ra tội lỗi của mình và xám hối; không có tội gì là không thể tha thứ đối với
Ngài.
(3) Tập làm điều
thiện: “Hãy tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô
nhi, biện hộ cho quả phụ.” Thiên Chúa bênh vực người cô thân cô thế vì những
người này ít khi được bảo vệ bởi xã hội. Những người có quyền thế là những người
dễ bị mua chuộc và đối xử bất công với những hạng người này.
1.2/ Hậu quả của hành động: Sống thế nào, phải chịu kết
quả như vậy. Tiên-tri Isaiah chỉ nhắc lại những gì Thiên Chúa hứa khi làm giao
ước với Moses, bằng cụm từ khác: “Nếu các ngươi chịu nghe
lời Ta, các ngươi sẽ
được hưởng dùng hoa mầutrong xứ. Còn nếu các ngươi từ
chối mà phản nghịch, các ngươi sẽ phải ăn
gươm ăn giáo." Nói cách khác, nếu họ vâng lời Thiên Chúa và thực
thi công bằng, họ sẽ có hòa bình, đất đai sẽ sinh hoa quả để nuôi dưỡng họ; nếu
họ bất tuân, chiến tranh sẽ xảy ra: ngọai xâm hay nội chiến, lúc đó họ sẽ chết
vì gươm giáo hay phải lưu đày xa quê hương.
2/ Phúc Âm: Tri hành đồng nhất
2.1/ Người đóng kịch:
Tài tử nổi tiếng là người nói hay và diễn xuất giỏi, làm sao để sống như nhân vật
trong vở kịch; mặc dù biết đó không phải là con người thật của mình. Ví dụ: người
nghệ sĩ có gia đình phải đóng vai linh mục hay thầy tu. Người diễn xuất:
(1) Phải giả vờ,
không được sống thật: Họ không được nói những gì họ muốn nói; nhưng phải nói những
gì đạo diễn muốn họ nói: nhiều khi muốn nói có nhưng phải nói không, hay ngược
lại. Ngòai ra, còn phải diễn xuất sao cho đúng tâm tình của vai họ thủ: đang buồn
cũng phải giả vui, hay đang vui cũng phải giả khóc. Họ chỉ có thể sống thật với
con người của mình sau khi cánh màn nhung khép lại.
Đức Giêsu nhận ra
tính kịch sĩ nơi những người Biệt-phái và Kinh-sư khi họ ăn chay, cầu nguyện,
và làm phúc bố thí; nên Ngài đã dạy các môn đệ cách làm những việc lành này cho
đúng, mà chúng ta đã nghe trong ngày Thứ Tư Lễ Tro. Hôm nay, Chúa Giêsu đề
phòng các môn đệ về tài giảng dạy của họ: "Các Kinh-sư và các người
Pharisees ngồi trên toà ông Moses mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói,
anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói
mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ
thì lại không buồn động ngón tay vào.”
(2) Phải hóa trang,
không được mang những gì mình thích: Những người đóng kịch sợ người ta biết bộ
mặt thật của mình, nên phải đeo mặt nạ; hay phải hóa trang kỹ lưỡng để người
xem khỏi nhận ra. Điều nguy hiểm cho những người này là nguy cơ bị tha hóa: đeo
mặt nạ riết rồi tưởng là mặt thật của mình, hóa trang đóng kịch mãi rồi thành
thói quen. Khi phải trở về sống ở đời thực, họ cũng vẫn đóng kịch như đang trên
sân khấu vậy. Chúng ta có thể nhận ra tính thay vợ đổi chồng như thay áo của một
số các nghệ sĩ.
Các Biệt-phái và
Kinh-sư cũng hành động như các nghệ sĩ. Lề Luật khuyến khích họ phải ăn mặc
theo lễ nghi mỗi khi lên Đền Thờ cầu nguyện. Mặc lễ phục mãi rồi trở thành thói
quen. Họ nghĩ rằng cứ phải đeo những hộp kinh thật lớn trước trán và mang những
tua áo thật dài mới có thể cầu nguyện, hay là thành người đạo đức thánh thiện.
Họ quên rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu;” và Thiên Chúa muốn họ có tâm hồn
ngay thẳng khi cầu nguyện.
1.2/ Sống thật với
con người của mình:
(1) Sống khiêm nhường:
Con người thích quyền bính, danh vọng, và được phục vụ như các Kinh-sư và Biệt-phái:
“Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được
người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là
"Rabbi".” Người môn đệ Chúa Giêsu được kêu gọi để làm ngược lại:
“Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình
lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”
(2) Biết Thiên
Chúa, biết mình, và biết người: Nói một cách tuyệt đối, chỉ có Thiên Chúa mới xứng
đáng được gọi là Thầy, Cha, hay Vị Lãnh Đạo. Tất cả chúng ta đều là anh chị em
với nhau. Tuy nhiên, Thiên Chúa cũng chọn và trao trách nhiệm cho mỗi người:
cha mẹ, thầy dạy, người lãnh đạo, tiên tri, tư tế … như chúng ta thấy trong
Kinh Thánh. Chính Chúa Giêsu, tuy là Thiên Chúa, cũng chọn để gọi Thánh Giuse
và Đức Mẹ là cha mẹ mình. Điều Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh ở đây là thái độ khiêm
nhường và tinh thần phục vụ khi thi hành bổn phận, chứ không được kiêu ngạo,
chú trọng đến danh xưng, và lợi dụng quyền hành.
II. ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải sống
thành thật với Thiên Chúa, vì chúng ta không thể giấu Ngài bất cứ điều gì.
Chúng ta cũng phải sống công bằng và thành thật với nhau, vì không ai muốn bị
người khác đánh lừa, và đó cũng là tiêu chuẩn để Thiên Chúa ban ơn và chúc
phúc.
- Giáo dục rất cần
thiết để trẻ em biết sống thật. Đừng bao giờ dạy dỗ con cái đóng kịch để đánh lừa
người khác, vì rất dễ thành thói quen.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP.
Anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Kitô (Mt
23,10)
Suy niệm:
Có người kể câu chuyện khôi hài như sau: một
luật sư mới ra trường thuê một căn nhà sang trọng để làm văn phòng. Nhằm gây ấn
tượng nơi các thân chủ tương lai, ông cho gắn một ống điện thoại loại đắt tiền
trên bàn làm việc. Ngày khai trương, ông ăn mặc chải chuốt và ngồi chờ đợi
trong một tư thế rất tự tin. Có tiếng chuông reo, ông ra mời thân chủ đầu tiên
vào văn phòng và để người đó chờ hơn một khắc đồng hồ, trong khi đó ông làm như
đang nghe điện thoại. Người thân chủ cười thầm khi nghe cuộc nói chuyện tưởng
tượng của ông với một giám đốc của một cơ quan rất quan trọng trong thành phố.
Chấm dứt cuộc nói chuyện tưởng tượng, ông luật sư quay sang hỏi thân chủ:
"Thưa ông, tôi có thể làm gì để giúp ông?" Người thân chủ đầu tiên trả
lời: "Thưa ông, tôi là nhân viên của sở viễn thông thành phố, tôi được gửi
đến để nối đường giây điện thoại cho ông.”
Những giao tế xã hội dễ khiến cho con người
đeo mặt nạ hay đánh bóng khuôn mặt mình bằng những nét giả tạo. Ngay cả trong đời
sống tôn giáo, con người cũng dễ bị cám dỗ tô vẽ và đánh bóng gương mặt mình
thêm đạo đức. Đó là một trong những thái độ mà Chúa Giêsu đã đả phá một cách
gay gắt.
Mùa Chay, người Kitô hữu được mời gọi gia
tăng các việc đạo đức: ăn chay, cầu nguyện, hãm mình, bố thí. Ý nghĩa của sám hối
dễ bị biến mất khi các việc làm đó biến thành một thứ thi đua, phô trương.
Chính vì muốn các tín hữu đề cao cảnh giác trước thái độ phô trương giả hình ấy
mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe lời kêu gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng
hôm nay. Qua thái độ phô trương công đức của các Biệt phái và Luật sĩ, Chúa
Giêsu nêu bật dung mạo của kẻ giả hình. Kẻ giả hình là người muốn đánh lừa người
khác bằng các hành vi đạo đức. Họ tìm kiếm vinh dự mà lẽ ra chỉ thuộc về Thiên
Chúa. Họ làm những động tác thờ phượng Thiên Chúa, nhưng thật ra chỉ tìm danh vọng
và tư lợi. Tựu trung, giả hình là một hình thức tiềm vị Thiên Chúa, dưới nhiều
hình thức khác nhau, giả hình là một nọc độc dễ len lỏi vào tâm hồn người Kitô
hữu. Khi con người thực thi những việc đạo đức cốt chỉ để tìm mình, thì lúc đó
con người đang rơi vào thái độ giả hình.
Mùa chay là mùa của hoán cải, là mùa của trở
về. Trở về đối với người Kitô hữu chính là trở về với chân lý về con người. Con
người đã được tạo dựng để sống cho Thiên Chúa. Chỉ khi nào con người sống trọn
cho Thiên Chúa, con người mới thực sự tìm được chính mình. Chỉ khi nào con người
bị tiêu hao vì Thiên Chúa, con người mới đạt được tầm vóc viên mãn của mình. Đó
là định luật Chúa Giêsu đã đề ra cho các môn đệ Ngài khi nói: "Ai mất sự sống
mình thì sẽ tìm lại được.”
Tìm kiếm và yêu mến chỉ một mình Thiên Chúa,
đó là định hướng cơ bản của người Kitô hữu mà chúng ta được mời gọi để đeo đuổi
và thực thi trong mùa chay này.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, lời của
Chúa hôm nay đang cảnh tỉnh lối sống của mỗi người chúng con. Chúng con vẫn thường
gán những khó khăn, bất lợi và nặng nề cho anh em. Còn chúng con chọn phần tốt,
dễ dãi cho bản thân. Chúng con vẫn tự kiêu và ích kỷ sống trên những đau khổ của
tha nhân. Xin giúp chúng con nhận ra chúng con không là gì cả và tất những gì
chúng con có đều do Chúa ban, để chúng con biết khiêm nhường phụng sự Chúa và
phục vụ anh em. Amen.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay được đọc trong Mùa Chay
không phải để chúng ta nghiền ngẫm thói hư của một số người Pharisêu,
nhưng để chúng ta soi gương họ mà nhận ra mình.
Chẳng có thói đạo đức giả nào của họ mà ta được miễn nhiễm.
không phải để chúng ta nghiền ngẫm thói hư của một số người Pharisêu,
nhưng để chúng ta soi gương họ mà nhận ra mình.
Chẳng có thói đạo đức giả nào của họ mà ta được miễn nhiễm.
Đạo đức giả đơn giản là một sự mâu thuẫn, thiếu thống nhất nơi lòng
người.
Nói rất hay, giảng rất đúng, nhưng lại chẳng sống điều mình nói hay giảng.
Có một khoảng cách thật xa giữa ngôn và hành.
Chất trên vai người khác gánh nặng của luật lệ với những đòi hỏi chi li,
nhưng chính mình lại không muốn chia sẻ chút nào gánh nặng đó.
Vẫn là khoảng cách giữa nói và làm, giữa mình với người khác.
Đeo trên trán hay cánh tay những hộp kinh thật to, đính những tua áo thật dài :
các cử chỉ này lẽ ra để bày tỏ tình yêu đối với Lời Chúa, qui hướng về Chúa,
thì lại trở nên những cử chỉ qui về mình,
nhằm làm cho người ta thấy mình, thấy sự đạo hạnh của mình, để tìm tiếng khen.
Người đạo đức giả không thực sự tìm Chúa.
Chúa chỉ là phương tiện để họ tự đánh bóng mình trước mặt người đời.
Háo danh là điều họ khó dứt bỏ trong cuộc sống :
ưa ngồi chỗ nhất, ưa chiếm ghế đầu, thích được chào là rabbi…
Nói rất hay, giảng rất đúng, nhưng lại chẳng sống điều mình nói hay giảng.
Có một khoảng cách thật xa giữa ngôn và hành.
Chất trên vai người khác gánh nặng của luật lệ với những đòi hỏi chi li,
nhưng chính mình lại không muốn chia sẻ chút nào gánh nặng đó.
Vẫn là khoảng cách giữa nói và làm, giữa mình với người khác.
Đeo trên trán hay cánh tay những hộp kinh thật to, đính những tua áo thật dài :
các cử chỉ này lẽ ra để bày tỏ tình yêu đối với Lời Chúa, qui hướng về Chúa,
thì lại trở nên những cử chỉ qui về mình,
nhằm làm cho người ta thấy mình, thấy sự đạo hạnh của mình, để tìm tiếng khen.
Người đạo đức giả không thực sự tìm Chúa.
Chúa chỉ là phương tiện để họ tự đánh bóng mình trước mặt người đời.
Háo danh là điều họ khó dứt bỏ trong cuộc sống :
ưa ngồi chỗ nhất, ưa chiếm ghế đầu, thích được chào là rabbi…
Cộng đoàn Kitô hữu của Matthêu là một cộng đoàn huynh đệ.
Trong cộng đoàn ấy hẳn có những vị thầy dạy.
Có những bậc thầy cao niên được gọi một cách trân trọng là rabbi.
Có những đấng sáng lập cộng đoàn được gọi một cách kính cẩn là cha.
Nhưng bất chấp điều đó, Đức Giêsu khẳng định :
“Tất cả anh em đều là anh em với nhau” (c.8).
Mọi thành viên trong cộng đoàn đều lệ thuộc như nhau
vào một vị Thầy duy nhất là Đức Giêsu Kitô,
vào một người Cha duy nhất là Cha trên trời.
Các Kitô hữu gọi nhau là anh, là chị, là em,
và đối xử với nhau như anh chị em, con một Cha, học trò một Thầy.
“Đừng để ai gọi mình là thầy, đừng gọi ai là cha…”
Lời của Đức Giêsu vẫn là một lời cảnh giác cho Giáo hội mọi thời.
Trong cộng đoàn ấy hẳn có những vị thầy dạy.
Có những bậc thầy cao niên được gọi một cách trân trọng là rabbi.
Có những đấng sáng lập cộng đoàn được gọi một cách kính cẩn là cha.
Nhưng bất chấp điều đó, Đức Giêsu khẳng định :
“Tất cả anh em đều là anh em với nhau” (c.8).
Mọi thành viên trong cộng đoàn đều lệ thuộc như nhau
vào một vị Thầy duy nhất là Đức Giêsu Kitô,
vào một người Cha duy nhất là Cha trên trời.
Các Kitô hữu gọi nhau là anh, là chị, là em,
và đối xử với nhau như anh chị em, con một Cha, học trò một Thầy.
“Đừng để ai gọi mình là thầy, đừng gọi ai là cha…”
Lời của Đức Giêsu vẫn là một lời cảnh giác cho Giáo hội mọi thời.
Càng lớn mạnh theo thời gian, Giáo hội càng cần một cơ cấu tổ chức,
bao gồm nhiều chức vụ lãnh đạo có uy quyền.
Làm sao để tinh thần phục vụ khiêm hạ của Đức Kitô thấm vào mọi cơ cấu?
Làm sao để mọi vị thầy của Giáo hội không che khuất Đấng là vị Thầy duy nhất?
Làm sao để các người cha thiêng liêng múc được tình phụ tử dịu hiền
từ Người Cha duy nhất là chính Thiên Chúa?
bao gồm nhiều chức vụ lãnh đạo có uy quyền.
Làm sao để tinh thần phục vụ khiêm hạ của Đức Kitô thấm vào mọi cơ cấu?
Làm sao để mọi vị thầy của Giáo hội không che khuất Đấng là vị Thầy duy nhất?
Làm sao để các người cha thiêng liêng múc được tình phụ tử dịu hiền
từ Người Cha duy nhất là chính Thiên Chúa?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Nqày 06
Trong thời gian mùa Chay, chúng ta cùng bước với Chúa vào sa mạc
để sông cuộc chiến đấu tinh thần. Đức Giêsu đã vượt qua thử thách, để trong sức
mạnh chiến thắng riêng của mình, chúng ta có thể sống thử thách của cơn cám dỗ.
Chúng ta sẽ nhìn cơn cám dỗ trong ánh sáng của Hiển dung, khi Chúa Cha mời
chúng ta lắng nghe lời Người. Đức Giêsu leo lên núi để trong sức mạnh liên hệ,
nối kết Người với Chúa Cha, chúng ta có thể vững vàng nghe và chăm chú vào
Thiên Chúa. Đó là ân sủng đặc biệt của thời gian mùa Chay mà chúng ta cố gắng
vượt qua từ cám dỗ đến soi sáng...
Mùa Chay đưa chúng ta đi con đường giữa vững vàng và tin tưởng.
Chúng ta nhận ra tội lỗi của mình khi đặt tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa,
Đấng mời gọi chúng ta chia sẻ đời sống của Người. Đoạn đường cứ lặp đi lặp lại
của một kinh nghiệm là cơ cấu lớn lao của bước đường dẫn đến Vượt Qua. Như vậy,
trọn mùa Chay được tác động trên ký ức được báo trước về cái chết và sự sống lại
khi sống kinh nghiệm vượt qua này.
Patrick Prétot, o.s.b.
Thứ Ba 6-3
Tôi Tớ Thiên Chúa Sylvester ở Assisi
(c. 1240)
Sylvester là một trong 12 môn đệ đầu tiên của Thánh Phanxicô
Assisi, và là tu sĩ đầu tiên của nhánh anh em hèn mọn.
Là con cháu của một dòng dõi quý tộc, có lần Sylvester bán gạch
và đá cho Thánh Phanxicô để ngài xây dựng lại ngôi thánh đường. Và sau đó không
lâu, khi Sylvester trông thấy Thánh Phanxicô và Bernard ở Quintavalle phân phát
tài sản của Bernard cho người nghèo, Sylvester than phiền rằng ông không được
trả xứng đáng với số gạch mà ông đã bán, và ông đòi hỏi xin thêm.
Mặc dù Thánh Phanxicô biết ơn và trao thêm cho Sylvester một
số tiền, nhưng không bao lâu ông tràn ngập mặc cảm tội lỗi vì số tiền ấy. Ông
bán hết tất cả tài sản, bắt đầu cuộc đời sám hối và đi theo Thánh Phanxicô.
Sylvester trở nên một người thánh thiện và siêng năng cầu nguyện, và là một người
được Thánh Phanxicô quý mến -- một bạn đồng hành, và là người mà có lần Thánh
Phanxicô đã hỏi ý kiến. Chính Sylvester và Thánh Clara đã trả lời Thánh
Phanxicô rằng ngài phải phục vụ Thiên Chúa bằng cách đi rao giảng hơn là tận hiến
trong sự cầu nguyện.
Có lần trong thành phố kia là nơi cuộc nội chiến đang bùng nổ,
Sylvester được Thánh Phanxicô ra lệnh đến xua đuổi ma quỷ. Ở cổng thành,
Sylvester lớn tiếng kêu: "Nhân danh Thiên Chúa toàn năng và qua đức vâng lời
tôi tớ Chúa là Phanxicô, tất cả ma quỷ phải ra khỏi đây." Ma quỷ đã ra khỏi
thành và sự bình an trở lại với thành phố.
Sau cái chết của Thánh Phanxicô, Sylvester đã sống thêm 14
năm nữa và ngài được chôn cất gần thánh nhân trong Thánh Ðường Thánh Phanxicô ở
Assisi .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét