Thứ Hai
Trong Tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh
Bài Ðọc
I: Cv 2, 14. 22-32
"Thiên Chúa đã
cho Ðức Kitô phục sinh, và tất cả chúng tôi làm chứng về Người".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô cùng với mười
một Tông đồ đứng ra, lên tiếng nói rằng: "Hỡi các người Do-thái và tất cả
những ai ở Giêrusalem, xin hãy biết điều này và lắng nghe lời tôi! Hỡi những
người Israel ,
xin hãy nghe những lời này:
"Ðức Giêsu Nadarét là người đã được Thiên
Chúa chứng nhận giữa anh em bằng những việc vĩ đại, những điều kỳ diệu và những
phép lạ, mà Thiên Chúa đã dùng Người để thực hiện giữa anh em, như chính anh em
đã biết. Theo như Thiên Chúa đã định và biết trước, Người đã bị nộp, và anh em
đã dùng tay kẻ độc ác mà hành hạ rồi giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã giải thoát
Người khỏi những đau khổ của cõi chết mà cho Người phục sinh, vì không thể nào
để cho Người bị cầm giữ trong đó. Vì chưng, Ðavít đã nói về Người rằng:
'Tôi hằng chiêm ngưỡng Chúa trước mặt tôi, vì
Người ở bên hữu tôi, để tôi không nao núng. Vì thế, lòng tôi hân hoan, miệng
lưỡi tôi hát mừng, và xác tôi yên nghỉ trong niềm cậy trông; vì Chúa không để
linh hồn tôi trong cõi chết, và không để Ðấng Thánh của Chúa thấy sự hư nát.
Chúa đã cho tôi biết con đường sự sống và cho tôi tràn đầy hân hoan tận hưởng
nhan thánh Chúa'.
"Hỡi anh em, xin cho phép tôi được bạo
dạn nói với anh em về tổ phụ Ðavít rằng: ngài đã băng hà, đã được an táng và
lăng tẩm của ngài còn nằm giữa chúng ta cho đến ngày nay. Nhưng vì ngài là tiên
tri, và biết Thiên Chúa đã thề hứa với ngài sẽ cho một người trong dòng dõi
ngài ngồi trên ngai vàng của ngài, nên thấy trước, ngài đã nói về việc Chúa
Kitô phục sinh, vì Người không phải bị bỏ rơi trong cõi chết, và xác Người
không bị huỷ diệt. Ðức Giêsu đó, Thiên Chúa đã cho sống lại; chúng tôi hết thảy
xin làm chứng về điều ấy".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 15, 1-2a và 5. 7-8.
9-10. 11
Ðáp: Xin bảo toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa (c.
1).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Xin bảo toàn con,
lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa; con thưa cùng Chúa: "Ngài là chúa tể
con. Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Ngài nắm giữ vận mạng
của con". - Ðáp.
2)
Con chúc tụng Chúa vì đã ban cho con lời khuyên bảo, đó là điều lòng con tự
nhủ, cả những lúc đêm khuya. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa
ngự bên hữu con, con sẽ không nao núng. - Ðáp.
3)
Bởi thế lòng con vui mừng và linh hồn con hoan hỉ: ngay cả đến xác thịt của con
cũng nằm nghỉ an toàn, vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong Âm phủ, cũng
không để thánh nhân của Ngài thấy sự hư nát. - Ðáp.
4)
Chúa sẽ chỉ cho con biết đường lối trường sinh, sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên
nhan, sự khoái lạc bên tay hữu Chúa tới muôn muôn đời! - Ðáp.
Alleluia: Tv 117, 24
Alleluia,
alleluia! - Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về
ngày đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 28, 8-15
"Hãy đi nói với
anh em đến Galilêa mà gặp Ta ở đó".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, các bà vội ra khỏi mồ vừa sợ lại vừa
hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Chúa. Và này Chúa Giêsu đón gặp
các bà, Người nói: "Chào các bà". Các bà liền lại gần ôm chân Người
và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: "Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho
các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó họ sẽ gặp Ta".
Ðang khi các bà lên đường, thì mấy người lính
canh vào thành báo tin cho các thượng tế biết tất cả những gì đã xảy ra. Các
thượng tế liền họp với các kỳ lão, và sau khi đã bàn định, họ cho lính một số
tiền lớn và bảo rằng: "Các anh hãy nói rằng: Ban đêm khi chúng tôi đang
ngủ, thì môn đệ ông đến lấy trộm xác ông. Nếu việc này đến tai tổng trấn, chúng
tôi sẽ thương lượng với ông, không để các anh phải phiền hà đâu". Bọn lính
canh nhận tiền và đã làm y như họ căn dặn chúng. Bởi thế, lời đó được phao
truyền nơi người Do-thái cho đến ngày nay.
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Hãy Về Báo Tin
Cho Các Anh Em Ta
Cách đây hai thế kỷ, giả sử như có một lon bia
hay có một lon thực phẩm tươi, chắc chắn người ta vẫn không dám yên tâm thưởng
thức những món ăn uống tiện dụng này. Ngày nay, chúng ta yên tâm thưởng thức là
nhờ công trình nghiên cứu của ông Louis Paster, nhà ký sinh trùng học người
Pháp sống vào thế kỷ XIX. Ông đã nghiên cứu các vi sinh để rồi dùng chúng hoặc
tiêu diệt chúng. Dùng vi sinh trong việc tiêm các thuốc chủng ngừa, chữa bệnh chó
dại, hoặc tiêu diệt chúng trong các quá trình lên men trong đồ ăn, thức uống.
Ðây là những đóng góp lớn lao cho toàn thể gia đình nhân loại.
Tuy nhiên, ông còn có các đóng góp khác ít
được ai nhắc đến, đó là những đóng góp cho niềm tin. Trong lúc các bạn đồng
nghiệp nhìn vào kính hiển vi chỉ thấy có một số tế bào liên kết với nhau, chẳng
có gì hơn nữa, thì trái lại, khi nhìn vào chiếc kính hiển vi, Louis Paster lại
reo lên: "Thật kỳ diệu! Còn một điều gì ẩn nấp ở đàng sau nữa: đó là
Thượng Ðế".
Anh
chị em thân mến!
Qua những khám phá nhà bác học thời danh Louis
Paster đóng góp cho nhân loại, chúng ta có thể rút ra được nhiều điều, đặc biệt
là cách nhìn các diễn biến và thái độ phải có trước các diễn biến ấy. Cùng một
sự kiện, nhưng mỗi nhà bác học lại có một cái nhìn khác nhau. Cùng một tìm tòi
khám phá, những mỗi người lại đạt được kết quả riêng biệt.
Bài Tin Mừng hôm nay cũng đề cập đến hai thái
độ khác nhau trước biến cố Chúa Kitô Phục Sinh. Một bên là các phụ nữ và một
bên là nhóm lính canh. Ðối diện với họ đều là ngôi một trống. Với nhóm phụ nữ,
ngôi một trống là dấu chỉ Tin Mừng Phục Sinh và là khởi điểm cho niềm hy vọng.
Tuy lo âu, nhưng họ vội vã đi báo tin vui cho các môn đệ. Nhóm lính canh, họ
cũng được nhìn thấy ngôi mộ trống và điều đó không lạ gì đối với họ. Vì thế,
ngôi mộ trống không là khởi điểm và tin tưởng của niềm tin, mà còn khiến cho họ
càng rời xa niềm tin, càng muốn khỏa lấp niềm tin. Lời đồn đãi ấy vẫn còn vang
dội đối với người Do Thái cho đến ngày nay.
Với sự kiện Chúa sống lại, lời nói của nhóm
lính canh là những chứng từ có thể đáng tin cậy, vì họ là những người canh giữ
mồ đêm hôm ấy. Nếu không vì sợ hãi quyền lực của hội đường Do Thái hoặc không
vì chút lợi lộc, tiền của thì chắc chắn họ sẽ là sứ giả loan Tin Mừng Phục
Sinh.
Trước Tin Mừng Phục Sinh ai cũng vội vã: các
bà thì loan tin cho các môn đệ, còn nhóm lính canh thì vội vã báo tin cho hội
đường Do Thái. Ai cũng vội vã, nhưng tùy thái độ mỗi bên mà Tin Mừng Phục Sinh
được công bố hay bị dập tắt. Người Kitô hữu cũng là những người được đối diện
với Tin Mừng Phục Sinh. Họ được trao cho nhiệm vụ loan báo lại cho người khác
biết tin vui này. Chắc chắn lời nói của họ là những chứng từ giá trị, vì họ đã
được đón nhận sức sống Phục Sinh của Ðức Kitô.
Tuy nhiên, như nhóm lính canh, có thể vì sợ
hãi trước những áp lực trần thế, hoặc vì sức quyến rũ của chức tước, lợi lộc...
họ đành tâm phản bội Tin Mừng. Vì thế cho đến hôm nay, họ còn hiểu biết lệch
lạc về Chúa Kitô, về Giáo Hội.
Nguyện xin Chúa Kitô Phục Sinh, Ðấng đã chiến
thắng quyền lực của tội lỗi, ban cho mỗi người chúng ta lòng tin yêu và can
đảm. Tin yêu để chúng ta nhận biết được sự hiện diện của Ngài qua các biến cố
cuộc sống, dù cho có vẻ trống vắng, u buồn như ngôi mồ trống của Ðức Kitô. Và
khi nhận ra được Ngài, chúng ta sẽ can đảm loan truyền Ðức Kitô cho tất cả mọi
người, bất chấp mọi gian lao thử thách.
Lạy Chúa, xin cho
chúng con được bắt chước các tông đồ cũng như các phụ nữ nhiệt thành tìm kiếm
Chúa trong yêu mến và hăm hở ra đi rao truyền tin vui Phục Sinh của Chúa Kitô.
Amen.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ : Hãy rao giảng Tin Mừng “Chúa đã sống lại” khắp thế gian
Để tin một điều là sự thật, chúng ta có nhiều
cách: hoặc chính chúng ta chứng kiến, hoặc qua các chứng nhân, hoặc qua hậu quả
mà nó để lại. Không ai nhìn thấy Chúa sống lại từ mộ đi ra, nhưng các chứng
nhân nhìn thấy Chúa sau khi Ngài sống lại. Chúng ta nhờ những chứng nhân này,
hậu quả của sự kiện Chúa sống lại trên con người họ, và những lời Kinh Thánh để
tin “Chúa đã sống lại thật.”
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh biến cố Chúa
Giêsu sống lại. Trong Bài Đọc I, thánh Phêrô và các Tông đồ làm chứng Chúa sống
lại qua những dữ kiện thực tế và lời tiên tri của Vua David trong Thánh Vịnh
16. Trong Phúc Âm, sứ thần của Chúa làm chứng Chúa Giêsu sống lại, và chính
Chúa Giêsu xuất hiện với các phụ nữ và truyền họ mang tin Ngài sống lại cho các
Tông đồ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thiên Chúa đã phác họa Kế hoạch Cứu Độ qua cái chết và sự sống lại
của Đức Kitô.
1.1/
Đức Kitô là Đấng Thiên Sai: Vấn đề cốt yếu mà Phêrô phải minh chứng cho người Do-thái
là Đấng Thiên Sai phải ngang qua con đường đau khổ, cái chết, và sống lại vinh
quang; vì người Do-thái mong muốn một Đấng Thiên Sai uy quyền, họ không thể
chấp nhận một Đấng Thiên Sai chịu đau khổ. Phêrô chứng minh điều này đầu tiên
bằng những sự kiện thực tế đã xảy ra, sau đó ông chứng minh bằng lời Kinh
Thánh.
Về
những sự kiện thực tế, ông nhắc lại những gì Đức Kitô đã làm giữa họ: “Đức
Giêsu Nazareth, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng
thực sứ mệnh của Người, Thiên Chúa đã cho Người làm những phép mầu, điềm thiêng
và dấu lạ giữa anh em. Chính anh em biết điều đó.”
Thiên
Chúa đã tiền định cái chết và sống lại của Đức Kitô: “Theo kế hoạch Thiên Chúa
đã định và biết trước, Đức Giêsu ấy đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ
đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người sống
lại, giải thoát Người khỏi những đau khổ của cái chết. Vì lẽ cái chết không tài
nào khống chế được Người mãi.”
1.2/
Vua David đã nói tiên tri về sự chết và sự sống lại của Đức Kitô: Việc Chúa Giêsu sống
lại làm trọn lời tiên báo của Vua David.
(1)
Thánh Vịnh 16:8-11: Tác giả TĐCV trích dẫn lời TV 16 như sau: “Tôi luôn nhìn thấy
Đức Chúa trước mặt tôi, vì Người ở bên hữu, để tôi chẳng nao lòng. Bởi thế tâm
hồn con mừng rỡ, và miệng lưỡi hân hoan, cả thân xác con cũng nghỉ ngơi trong
niềm hy vọng. Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc linh hồn con trong cõi âm ty, cũng
không để Vị Thánh của Ngài phải hư nát. Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống,
và cho con được vui sướng tràn trề khi ở trước Thánh Nhan.”
Câu
quan trọng là câu 10 của TV 16, các học giả tranh luận: Lời này áp dụng cho Vua
David hay Đức Kitô? Giải thóat cho khỏi cái chết bất tử và phục hồi sự liên hệ
thần linh hay giải thóat cho khỏi sự hư nát sau khi chết? Vì chữ “hư nát,
shahat” có thể dịch là sự hủy họai như bản LXX hay dịch đơn giản là vực thẳm.
(2)
Phêrô cắt nghĩa lời Thánh Vịnh: Vua David là nhân vật có thật: “Thưa anh em, xin được
phép mạnh dạn nói với anh em về tổ phụ David rằng: người đã chết và được mai
táng, và mộ của người còn ở giữa chúng ta cho đến ngày nay.” Đức Kitô là giòng
dõi Vua David: “Nhưng vì là ngôn sứ và biết rằng Thiên Chúa đã thề với người là
sẽ đặt một người trong dòng dõi trên ngai vàng của người.” Đức Kitô hòan thành
lời tiên tri của Vua David khi Ngài sống lại từ cõi chết sống lại: “Người đã
không bị bỏ mặc trong cõi âm ty và thân xác Người không phải hư nát.”
“Chính
Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin
làm chứng.”
2/
Phúc Âm: Chúa đã thực sự sống lại.
2.1/
Chúa Giêsu truyền các bà loan Tin Mừng cho các Tông-đồ.
(1)
Sứ thần loan báo Tin Mừng Phục Sinh: Những bà đồng hành với Chúa trong Cuộc Thương
Khó của Ngài ra mộ từ sáng sớm để niệm xác Chúa. Vừa tới nơi, họ thấy một sự
thể ngòai sức tưởng tượng: Tảng đá mà các thượng tế đã niêm phong đã được mở ra
dưới con mắt ngạc nhiên và run rẩy của các lính canh gác, một sứ thần của Thiên
Chúa trắng như tuyết đang ngồi trên tảng đá và nói với các bà: “Đừng sợ! Tôi
biết các bà đang tìm gì, Chúa Giêsu đã bị đóng đinh. Ngài không còn ở đây; vì
Ngài đã sống lại như lời Ngài đã nói. Hãy đến và nhìn nơi Ngài đã nằm. Hãy đi
ngay và nói cho các môn đệ biết: Ngài đã sống lại từ cõi chết. Và Ngài đi trước
các ông tới Galilee ; tại đó họ sẽ gặp Ngài”
(Mt 28:1-7). Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng,
chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giêsu hay.
(2)
Chúa Giêsu hiện ra với các bà: Trên đường đi, bỗng Chúa Giêsu đón gặp các bà và nói:
"Chào chị em!" Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy
Người. Bấy giờ, Đức Giêsu nói với các bà: "Chị em đừng sợ! Về báo cho anh
em của Thầy để họ đến Galilee . Họ sẽ được thấy
Thầy ở đó."
Thương
yêu Chúa không phải giữ Chúa ở với mình, nhưng phải loan Tin Mừng của Chúa để
mọi người cùng tin vào Chúa. Chúng ta sẽ thấy điều quan trọng này được nhắc đi
nhắc lại trong những ngày tới. Mọi người cần được nghe Tin Mừng Phục Sinh: cuộc
sống không chỉ chấm dứt với cái chết ở đời này, nhưng mở rộng đến cuộc sống
muôn đời mai sau với Thiên Chúa.
2.2/
Kế hoạch bưng bít sự thật:
(1)
Trước khi Chúa sống lại: Người Do-thái đến gặp quan Philatô và yêu cầu ông sai lính canh
giữ mộ Chúa Giêsu cẩn thận, vì khi còn sống Chúa đã tuyên bố Ngài sẽ sống lại
sau ba ngày. Họ sợ các môn đệ của Chúa sẽ đến đánh cắp xác rồi phao tin là Chúa
đã sống lại; lúc đó họ sợ sự sai trá sẽ nguy hại hơn trước. Philatô nói với họ:
“Các ông có lính của Đền Thờ, hãy sai họ đi và canh chừng cẩn mật như các ông
có thể làm.” Họ đi và niêm phong tảng đá vào cửa, và đặt lính canh giữ mộ (x/c
Mt 27:62-66).
(2)
Sau khi Chúa sống lại: Trong khi các bà đi báo cho các môn đệ biết tin mừng Chúa sống
lại; có mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thượng tế biết
mọi việc đã xảy ra. Các thượng tế liền họp với các kỳ mục; sau khi bàn bạc, họ
cho lính một số tiền lớn, và bảo quân lính: "Các anh hãy nói như thế này:
Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác. Nếu sự
việc này đến tai quan Tổng Trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho
các anh được vô sự." Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy. Câu chuyện
này được phổ biến giữa người Do-thái cho đến ngày nay.
Khi
con người đã làm điều sai trái, họ sẽ tiếp tục làm điều sai trái, sự sai trái
này sẽ kéo theo sự sai trái khác. Người Do-thái tìm lý do gian trá “Chúa phạm
thượng” để bắt Chúa, rồi lại tìm một cớ gian khác “Ông này xưng mình là Vua” để
xin Philatô buộc Chúa chống lại Caesar, giờ lại dùng tiền để bịt miệng lính
canh giữ mồ Chúa. Không phải họ không biết sự thật, nhưng họ cố tình ở trong sự
gian trá, vì ghen ghét và vì những lợi lộc họ đang được hưởng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
“Chúa đã thực sự sống lại.” Chúng ta phải tin điều này và loan báo cho mọi
người biết Tin Mừng Phục Sinh; đồng thời phải sống và làm chứng cho mọi người
biết: có cuộc sống đời sau.
-
Như mưu mô của các thượng tế trong trình thuật hôm nay, ma quỉ và thế gian vẫn
đang tìm các để bưng bít sự thật này bằng tiền của và hưởng thụ vật chất.
Lm.An-tôn Đinh Minh
Tiên, OP.
SỐNG LỜI CHÚA - Thứ hai (Mt
28, 8-15)
Dẫn
Tin mừng hôm nay thuật
lại sự kiện Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các phụ nữ. Người trấn an các bà
và sai các bà loan báo tin mừng phục sinh cho các tông đồ.
Xin cho chúng ta có
được niềm vui phục sinh và can đảm minh chứng niềm vui phục sinh cho mọi người.
Chia sẻ
Để biết được thông tin
chính xác, ta cần lắng nghe chính người trong cuộc thông tin lại.
Tin mừng hôm nay cho
thấy có hai nguồn thông tin trái ngược nhau về sự kiện Chúa Giêsu sống lại.
Nguồn
thông tin của các bà phụ nữ.
Đây là những người
trong cuộc vì đã trực tiếp gặp gỡ Chúa Giêsu. Đã tận tai nghe lời Chúa nói cũng
như đã đụng chạm đến chân Chúa. Các bà còn được Chúa trao nhiệm vụ loan báo cho
các môn đệ biết về việc Chúa sống lại và muốn gặp các môn đệ tại Galilêa.
Nguồn
tin của lính canh
Những lính canh, cũng
đã chứng kiến sự kiện ấy. Nhưng vì bị các thượng tế và kỳ lão mua chuộc và hù
dọa nên họ nghe theo lời hướng dẫn của các thượng tế và kỳ lão phao tin không
trung thực rằng: “ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ,các môn đệ hắn đã đến lấy trộm
hắn đi”.
Cùng chứng những sự
việc Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các phụ nữ nhưng những lính canh đã bị áp
lực và mua chuộc bởi giới thượng tế và kỳ lão nên đã thông tin sai sự thật.
Trong cuộc sống, ta
cũng thường nghe được những luồng thông tin khác nhau về một sự kiện nào đó xảy
ra trong xã hội cũng như trong Giáo Hội. Có những thông tin chính thống cần tin
theo. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi, phe nhóm và thế lực của mình cũng không
ít những thông tin sai lạc, ta cần phải dè chừng.
Hằng ngày trên báo
chí, truyền thanh, truyền hình ta bắt gặp rất nhiều thông tin quảng cáo nhằm
thu hút khách hàng và lợi nhuận. Bên cạnh những thông tin thật cũng có nhiều
thông tin không thật.
Sống trong một xã hội
mà phải liên tục đề phòng hàng giả, người giả, thông tin giả thật là bất an.
Chắc chắc ai trong
chúng ta cũng không muốn điều ấy xảy ra. Nhưng rồi chính cuộc sống chúng ta
cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều lần vì sợ, vì tham vì bị mua chuộc… ta lại
chấp nhận im lặng hay từ chối làm chứng cho chân lý. Lắm khi vì ham mê tiền
bạc, chức quyền ta cũng sẵn sàng chối bỏ niền tin cách dễ dàng.
Chúa Phục sinh ban
bình an cho các bà phụ nữ và sai các bà ra đi làm chứng niềm tin phục sinh. Hôm
nay, Chúa phục sinh cũng ban bình an cho chúng ta và cũng mời gọi chúng ta can
đảm làm chứng cho tin mừng chân lý và tình thương nhằm đem đến niềm vui và bình
an cho tha nhân. Xin cho chúng ta trở nên chứng nhân trung thành của Chúa phục
sinh giữa cuộc sống hôm nay.
01/04/13 THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT PS
Mt 28,8-15
Mt 28,8-15
SỰ THẬT ĐỐI LẠI DỐI TRÁ
Các bà
đang đi, thì có mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thương
tế biết mọi việc đã xảy ra. (Mt 28,11)
Suy niệm:
Trước sự kiện xảy ra nơi mộ Chúa vào “tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần,”
các phụ nữ chạy về báo tin cho “các anh em” biết Thầy “đã chỗi dậy
từ cõi chết,” còn lính canh thì báo tin cho các thượng tế để dàn dựng lời
chứng dối hầu phủ nhận sự thật Chúa đã phục sinh. Hai cảnh hậu Phục Sinh này
hoàn toàn tương phản nhau. Có người nôn nả đi loan Tin Mừng Phục Sinh; nhưng
cũng có người tìm mọi cách dối trá để dập tắt Tin Mừng ấy, và thậm chí họ làm
điều này một cách có tổ chức, có kế hoạch hẳn hoi! Nghĩa là, sứ mạng của các
môn đệ Chúa phải đương đầu với những trở lực sừng sững ngay từ đầu. Quả thực
ngay từ đầu lịch sử Giáo Hội đến nay, các môn đệ Chúa, nam cũng như nữ, đều
phải vác những “thập giá” muôn hình vạn trạng trong sứ mạng loan báo Tin Mừng
của mình.
Mời Bạn cảm nếm niềm vui Phục Sinh với các môn đệ Chúa vào lúc mà Tin
Mừng Phục Sinh còn nóng hổi ấy. Và cũng như các phụ nữ ngày nào, hôm nay đến
lượt chúng ta được Chúa sai đi báo tin vui này cho những người khác nữa. Chúng
ta ra đi, không quên sẵn sàng đương đầu với những sự dối trá của thời hiện đại,
những ‘tin thất thiệt’ đủ loại được quảng bá để chống lại lời chứng của người
môn đệ Chúa Phục Sinh. Làm chứng cho Chúa Giêsu là có… thập giá!
Sống Lời Chúa:
Là môn đệ Chúa, tôi luôn chọn sống trong sự thật, và làm chứng cho sự thật dù
phải nhọc nhằn.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu Phục Sinh, xin giúp con luôn can đảm làm chứng cho Chúa bằng một đời
sống hoàn toàn trong sự thật.
Thứ Hai Tuần Bát Nhật Phục
Sinh
Đức tin và lòng thành
‘Đavít…đã thấy trước và loan báo sự phục sinh của Đức Kitô khi nói: Người đã không bị bỏ mặc trong cõi âm ty và thân xác Người không phải hư nát’: Những lời trích từ bài diễn từ của Phêrô, ông không còn sợ hãi và đã lên tiếng giữa đám đông. Liên tưởng đến vua Đavít là nguời được mạc khải cho biết là một miêu duệ của vua sẽ chiến thắng sự chết và sự hư nát thân xác, để vương quốc trường tồn mãi mãi. Thánh vịnh đáp ca: ‘Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn’ (Tv 15,7). Phêrô đã khẳng định chắc chắn rằng điều đó đã được chứng thực nơi Đức Giêsu Phục Sinh. ‘Chúng tôi làm chứng điều đó’. Chúng ta cũng được mời gọi, ngày hôm nay trong cuộc sống, qua biết bao đe dọa sự chết, để làm chứng Đức Kitô phục sinh. Ý thức những nguy hiểm về hủy diệt môi sinh, những bạo lực thể xác và tinh thần, biết bao lạm quyền trên những con người yếu đuối, nghèo khổ, chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con trở nên chứng nhân cho chiến thắng của Chúa trên sự chết, trên sức mạnh của chia rẽ và sự ác. Xin đặt vào lòng con sức mạnh của Chúa là sự bình an cho con và cho thế giới.
Bài tin mừng gồm hai cảnh: Đức Giêsu hiện ra cho các phụ nữ và bảo họ loan báo cho các môn đệ; lãnh đạo tôn giáo do thái từ chối tin vào sự sống lại của Đức Giêsu. Cả hai đều nhắc đến việc sống lại và đến ngôi một trống. Nhưng cả hai liên kết với nhau bằng một nghịch lý. Các phụ nữ thấy ngôi một trống và thiên thần mặc áo trắng, và trên đường về, họ đã gặp thấy Đức Giêsu và họ đã thờ kính Ngài. Đức Giêsu bảo họ: ‘Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilêa. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó’. Còn những người lính canh cũng thấy thiên thần, họ hoảng sợ kinh hoàng và chạy về thành báo cho các thượng tế biết điều đã xảy ra. Câu trả lời? Các anh hãy nói như thế này: ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác’. Cho dù có sự đối nghịch nhau giữa các phụ nữ và các lính canh, nhưng bản văn nói đến ‘khiếp sợ’, theo kinh thánh, đó là phản ứng của con người khi đối diện với Thiên Chúa. Nên cả hai, các phụ nữ và lính canh đều đứng trước cùng một sự kiện: phục sinh, cho dù người này tin, kẻ kia chối từ. Lý trí con người luôn có thể tìm ra cách để chối từ Đức Kitô phục sinh. Người ta chỉ có thể đến với Ngài bằng đức tin và lòng thành.
Đức tin và lòng thành
‘Đavít…đã thấy trước và loan báo sự phục sinh của Đức Kitô khi nói: Người đã không bị bỏ mặc trong cõi âm ty và thân xác Người không phải hư nát’: Những lời trích từ bài diễn từ của Phêrô, ông không còn sợ hãi và đã lên tiếng giữa đám đông. Liên tưởng đến vua Đavít là nguời được mạc khải cho biết là một miêu duệ của vua sẽ chiến thắng sự chết và sự hư nát thân xác, để vương quốc trường tồn mãi mãi. Thánh vịnh đáp ca: ‘Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn’ (Tv 15,7). Phêrô đã khẳng định chắc chắn rằng điều đó đã được chứng thực nơi Đức Giêsu Phục Sinh. ‘Chúng tôi làm chứng điều đó’. Chúng ta cũng được mời gọi, ngày hôm nay trong cuộc sống, qua biết bao đe dọa sự chết, để làm chứng Đức Kitô phục sinh. Ý thức những nguy hiểm về hủy diệt môi sinh, những bạo lực thể xác và tinh thần, biết bao lạm quyền trên những con người yếu đuối, nghèo khổ, chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con trở nên chứng nhân cho chiến thắng của Chúa trên sự chết, trên sức mạnh của chia rẽ và sự ác. Xin đặt vào lòng con sức mạnh của Chúa là sự bình an cho con và cho thế giới.
Bài tin mừng gồm hai cảnh: Đức Giêsu hiện ra cho các phụ nữ và bảo họ loan báo cho các môn đệ; lãnh đạo tôn giáo do thái từ chối tin vào sự sống lại của Đức Giêsu. Cả hai đều nhắc đến việc sống lại và đến ngôi một trống. Nhưng cả hai liên kết với nhau bằng một nghịch lý. Các phụ nữ thấy ngôi một trống và thiên thần mặc áo trắng, và trên đường về, họ đã gặp thấy Đức Giêsu và họ đã thờ kính Ngài. Đức Giêsu bảo họ: ‘Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilêa. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó’. Còn những người lính canh cũng thấy thiên thần, họ hoảng sợ kinh hoàng và chạy về thành báo cho các thượng tế biết điều đã xảy ra. Câu trả lời? Các anh hãy nói như thế này: ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác’. Cho dù có sự đối nghịch nhau giữa các phụ nữ và các lính canh, nhưng bản văn nói đến ‘khiếp sợ’, theo kinh thánh, đó là phản ứng của con người khi đối diện với Thiên Chúa. Nên cả hai, các phụ nữ và lính canh đều đứng trước cùng một sự kiện: phục sinh, cho dù người này tin, kẻ kia chối từ. Lý trí con người luôn có thể tìm ra cách để chối từ Đức Kitô phục sinh. Người ta chỉ có thể đến với Ngài bằng đức tin và lòng thành.
Thứ Hai 1-4
Chân Phước Elisabetta Vendramini
(1790-1860)
C
|
Sinh ở Bassano del Grappa gần Treviso, khi 27 tuổi Elisabetta từ chối lời cầu hôn và nhất quyết giúp người nghèo bớt đau khổ về thể xác cũng như tinh thần. Năm 1820, ngài khởi sự làm việc trong một cô nhi viện ở tỉnh nhà và gia nhập dòng Ba Phanxicô vào năm sau đó.
Sau khi di chuyển đến
Ngài được phong chân phước năm 1990.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét