THỨ SÁU
22/03/2013
Thứ Sáu
sau Chúa Nhật V Mùa Chay
Giê-rê-mia |
Bài Ðọc I: Gr 20, 10-13
"Chúa ở cùng tôi
như người lính chiến hùng dũng".
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Tôi đã nghe nhiều người thoá mạ và chế nhạo
rằng: "Người này gieo khủng bố khắp nơi. Chúng ta hãy tố cáo nó, chúng ta
hãy tố cáo nó". Tất cả bạn hữu tôi rình tôi vấp ngã mà nói rằng: "Ước
gì nó bị lừa dối để chúng ta thắng nó và sẽ trả thù nó". Nhưng Chúa ở cùng
tôi như người lính chiến hùng dũng; vì thế, những kẻ bắt bớ tôi sẽ ngã quỵ và
kiệt sức. Chúng sẽ thất bại bẽ bàng, chuốc lấy sự hổ nhục muôn đời, không bao
giờ quên được.
Còn Chúa, lạy Chúa các đạo binh, Ðấng xét xử
người công chính, thấu suốt tâm can, lạy Chúa, ước gì con sẽ được thấy Chúa trả
thù chúng cho con, vì con đã tỏ bày công việc con cho Chúa.
Hãy hát mừng Chúa, hãy ca tụng Chúa, vì Người
đã cứu thoát mạng sống người bất hạnh khỏi tay kẻ dữ.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 17, 2-3a. 3bc-4. 5-6. 7
Ðáp: Trong cơn đại hoạ, tôi đã cầu khẩn Chúa, tôi đã kêu xin Thiên Chúa của
tôi (x.c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa là dũng
lực con, con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Tảng Ðá, chiến luỹ, cứu tinh. - Ðáp.
2)
Lạy Chúa là Thiên Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy
quyền cứu độ, là sức hộ phù con. Con xướng ca khen ngợi cầu cứu Chúa, và con sẽ
được cứu thoát khỏi tay quân thù. - Ðáp.
3)
Sóng tử thần đã bao bọc thân con, và thác nước ôn dịch làm con kinh hãi. Thừng
chão địa ngục đã quấn lấy con, lưới tử thần đã chụp bắt con rồi. - Ðáp.
4)
Trong cơn đại hoạ, tôi đã cầu khẩn Chúa, tôi đã kêu xin Thiên Chúa của tôi; từ
nơi thánh đài, Ngài nghe rõ tiếng, và tiếng tôi kêu thấu đến tai Ngài. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ed 33, 11
Chúa
phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và
được sống".
Phúc Âm: Ga 10, 31-42
"Họ tìm bắt
Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, người Do-thái lượm đá để ném Chúa
Giêsu. Người lên tiếng hỏi rằng: "Ta đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt
lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?"
Người Do-thái trả lời: "Chúng tôi muốn
ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn, bởi vì ông chỉ
là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa".
Chúa Giêsu đáp lại: "Nào trong sách luật
của các ngươi không có chép câu này: "Ta đã nói: các ngươi là thần"?
Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không
thể huỷ diệt được, thì tại sao các ngươi nói với Ðấng đã được Chúa Cha thánh
hoá và sai đến trong trần gian rằng "Ông nói lộng ngôn", vì Ta đã nói
Ta là Con Thiên Chúa? Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì các ngươi
đừng tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin
Ta, cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong
Ta, và Ta ở trong Cha".
Bởi đó họ tìm cách bắt Người, nhưng Người
thoát khỏi tay họ. Người lại qua bên kia sông Giođan, nơi trước kia Gioan đã
làm phép rửa. Và Người ở lại đó. Có nhiều kẻ đến cùng Người. Họ nói:
"Gioan đã không làm một phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gioan nói về người này
đều đúng cả". Và có nhiều kẻ tin Người.
Ðó
là lời Chúa.
SUY NIỆM : Làm Con Thiên Chúa
Có
người hỏi chị Chiara Lubic: "Làm sao chị có thể theo dõi hàng trăm ngàn
người trên thế giới? Làm sao chị có thể hướng dẫn tất cả mọi người theo cùng một
linh đạo?" Chị mỉm cười trả lời: "Tôi không theo dõi ai cả. Tôi chỉ
theo Thiên Chúa từng giây phút, và nếu tôi theo Thiên Chúa thì những người ấy
họ sẽ theo tôi".
Anh
chị em thân mến!
Bí quyết của chị Chiara Lubic được mọi người
Kitô chúng ta áp dụng. Chúng ta không cần hô hào ai theo mình cả, chỉ cần chúng
ta hết lòng sống theo Thiên Chúa, sống thánh thiện theo mẫu gương và lời dạy
của Chúa Giêsu Kitô cách cụ thể trong các bổn phận hằng ngày, thì anh chị em
xung quanh sẽ mộ mến đến với chúng ta. Việc làm tốt luôn thu hút.
Ðối với người Kitô hữu, việc làm tốt đó là
việc thánh vì việc đó làm cùng với Chúa và nhờ ân sủng Ngài thánh hóa. Do đó,
có sức mạnh thu hút anh chị em không những đến với cá nhân ta mà còn đến với
Thiên Chúa nữa: "Chúng con hãy nên trọn lành như Cha các con ở trên trời
là Ðấng trọn lành. Ðể mọi người nhìn thấy việc các con làm mà ngợi khen Cha các
con ở trên trời là Ðấng trọn lành".
Bí quyết sống trên của chị Chiara Lubic thật
ra không phải là của chị nữa, nhưng do sự gợi hứng nếp sống của chính Chúa
Giêsu Kitô. Khi Ngài rao giảng cho dân chúng tại Palestina, Ngài đã không nói
suông, mà Ngài đã hành động qua việc thực hiện những phép lạ, qua việc thi ân
cho những ai thành tâm tin nhận vào Ngài, đến với Ngài. Chúa đã sống điều Ngài
giảng dạy và luôn sống kết hợp với Thiên Chúa Cha, Ðấng đã sai Ngài đến trần
gian. Vì thế, vào lúc gần kết thúc cuộc đời trần gian, Chúa Giêsu xem như đã
nài nỉ những kẻ cứng lòng tin vào Ngài rằng: "Nếu các ngươi không tin vào
những điều Ta nói, thì ít ra hãy tin vào những việc Ta làm". Nhưng họ trả
lời: "Chúng tôi muốn ném đá các ông không phải vì việc lành, nhưng vì
những lời nói lộng ngôn. Bởi vì ông là người mà dám cho mình là Thiên
Chúa".
Anh
chị em thân mến!
Nghe Lời Chúa giảng dạy và nhìn thấy những việc
lạ Chúa làm, những người Do Thái khám phá được rằng: "Chúa Giêsu không vì
chút lợi lộc trần gian nào mà chỉ muốn minh chứng rằng Ngài là Con Thiên Chúa,
là Ðấng cứu rỗi trần gian".
Trong suốt tuần qua, chúng ta đọc những đoạn
Phúc Âm của thánh Gioan ghi lại các tranh luận giữa Chúa Giêsu cà những người
Do Thái không tin. Trong các tranh luận này, Chúa Giêsu luôn mạc khải những sự
thật quan trọng về chính Ngài, về mối tương quan giữa Ngài và Thiên Chúa Cha:
Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha". Những người Do Thái họ có thể hiểu được
những lời này, nhưng họ không thể hay không muốn tin vào Chúa. Họ vẫn giữ lập
trường là coi Chúa Giêsu là một con người phàm trần. Do đó, họ lượm đá ném Ngài
và cho Ngài là dám lộng ngôn, dám tự xưng mình là Con Thiên Chúa. Vì thế, những
người Do Thái không tin này đã quá chìm sâu trong sự trần tục, trong những tội
lỗi của họ. Họ vui lòng với những gì họ đang làm, không cảm thấy cần đến ơn cứu
rỗi, không cần Ðấng cứu rỗi họ.
Người Kitô hữu chúng ta ngày nay cũng có thể
bị ảnh hưởng tư tưởng trần tục hóa này. Chỉ muốn nhìn Chúa Giêsu như một con
người, một nhà cách mạng xã hội, không hơn không kém. Chúng ta có thể bị cám dỗ
lượm đá ném Thiên Chúa và tất cả những gì có liên quan đến Ngài. Như những con
người ngông cuồng, chúng ta có thể dùng nước sơn đen rải khắp nẻo đường, vẽ lên
tường những khẩu hiệu xúc phạm đến Thiên Chúa.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận,
tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã khuyên những người con tinh thần
của ngài như sau: Con phải hiện diện trên đường hy vọng để dâng hiến và kêu gọi
kẻ khác dâng hiến. Ðó là cách con phục vụ họ tốt đẹp hơn cả. Con giúp họ nên
giống hình ảnh Thiên Chúa trong Ðức Kitô. Ðó là trách nhiệm của người Kitô. Là
đồ đệ yêu quí của Chúa, chúng ta không nên làm ngơ để mặc cho anh chị em xung
quanh tha hồ ném đá Chúa.
Con gặp trăm ngàn thanh niên đang lây lất bên
đường. Họ bàn tán bất tận về mộng xây dựng một xã hội mới, một con người mới.
Nhưng họ đã gặp xì ke, bạo động, trụy lạc chán nản. Họ cần con, họ kêu con
tiếng kêu của người chết đuối, tiếng vang của người ngộp thở. Chúng ta dùng
danh từ đạo và đời, hồn và xác, nhưng các yếu tố ấy không thể tách rời nhau
được, chúng nối kết lẫn nhau trong lòng là làm con Chúa. Chỉ có một cuộc sống,
chỉ có một lịch sử đạo đời, hồn xác liên kết mật thiết.
Bí quyết để đọc xuyên qua các biến cố là con
hãy lấy Phúc Âm nuôi linh hồn, sự thông hiệp liên lỉ với Chúa Giêsu sẽ cho con
có tinh thần của Ngài. Chúa nhìn trần gian thế nào? Ðức Chúa Cha đã yêu trần
gian đến nỗi đã sai Con Một Ngài xuống cứu trần gian. Mỗi giây phút của cuộc
đời, con hãy cố gắng thăng tiến nó một cách không ngừng trong việc thực hiện
chương trình của Thiên Chúa trong lịch sử cuộc đời.
Lạy Chúa, xin ban ơn
đức tin cho con. Vì chỉ khi nào con tin Chúa vững mạnh, thì con mới có thể dấn
thân cho Chúa mà thôi. Xin cho con góp phần nhỏ bé của mình để Chúa đừng bị ném
đá, đừng bị xúc phạm nữa trong xã hội loài người chúng con. Amen.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI
NGÀY
Thứ Sáu
Tuần V MC
Bài đọc: Jer 20:10-13;
Jn 10:31-42.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Ngôn sứ của Thiên Chúa bị truy tố và bị ném đá.
Quyền hành đến từ Thiên Chúa. Khi con người
nắm quyền hành, họ phải biết dùng quyền được trao để phân xử công minh: trừng
trị kẻ gian ác và bảo vệ quyền lợi cho kẻ vô tội. Thế nhưng nhiều người khi có
quyền, đã không làm như thế. Họ nghĩ họ có thể bắt mọi người làm theo lệnh
truyền của họ, bất chấp sự thật và công bình.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc lạm dụng uy quyền để đấu tố người công
chính. Trong Bài Đọc I, tư tế Pathhur lạm dụng uy quyền của mình để bắt bớ,
đánh đập, và bỏ tù tiên-tri Jeremiah, vì ông đã tuyên sấm tội lỗi và hình phạt
của dân thành Jerusalem. Trong Phúc Âm, những người Do-thái lượm đá ném Chúa
Giêsu vì cho Ngài phạm thượng, là người mà dám cho mình ngang hàng với Thiên
Chúa. Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh để cắt nghĩa và dùng các việc làm để chứng
minh Ngài được Thiên Chúa thánh hiến và sai đến thế gian; nhưng họ vẫn ngoan cố
không tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Ngôn sứ Jeremiah bị truy tố.
1.1/ Jeremiah bị tư tế Pathhur chống đối: Là ngôn sứ của Đức
Chúa, tiên-tri Jeremiah phải tuyên sấm những gì Thiên Chúa muốn nói cho vua Judah , các tư tế, và dân thành Jerusalem . Tư tế Pathhur, con ông Immer, tổng
quản đốc Nhà Đức Chúa, chẳng những đã không nghe lời Jeremiah tuyên sấm, lại
còn cho đánh đòn ngôn sứ Jeremiah và cho cùm ông tại cửa Bengiamin, tức là Cửa
Trên trong Nhà Đức Chúa. Lão “Tứ phía kinh hoàng” là tên của Jeremiah đặt cho
tư tế Pashhur, sau khi ông này bắt bớ, đánh đập, và giam cầm tiên tri (Jer
20:3).
Jeremiah
nói tiên tri về vận mạng của Pathhur và của tòan dân: “Quả thật, Đức Chúa phán
như sau: Này Ta sẽ biến ngươi thành nỗi kinh hoàng cho chính ngươi và tất cả
bạn bè của ngươi. Chúng sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm quân thù, chính mắt ngươi sẽ
chứng kiến điều đó. Ta sẽ trao nộp toàn thể Judah
vào tay vua Babylon ; nó sẽ bắt chúng đi lưu đày
ở Babylon ; sẽ
dùng gươm tàn sát chúng. Tất cả của cải thành này cùng với mọi công lao vất vả
và mọi đồ quý giá, cũng như tất cả kho tàng của các vua Judah, Ta sẽ nộp vào
tay quân thù chúng; bọn này sẽ cướp phá, tịch thu đem về Babylon. Còn ông, hỡi
Pathhur, chính ông và tất cả những người ở trong nhà ông sẽ phải đi lưu đày.
Ông sẽ đi Babylon ,
sẽ chết tại đó và sẽ phải chôn tại đó; ông cũng như tất cả bạn bè, tức là những
người đã nghe ông tuyên sấm láo!"
1.2/ Ngôn sứ Jeremiah tìm sức mạnh nơi Thiên
Chúa: Một
mình phải đương đầu với bao nhiêu chống đối từ gia đình, bạn bè, các tư tế, và
triều đình nhà vua, tiên-ri Jeremiah biết mình sẽ không thể địch nổi với bè lũ
hung tàn, nếu không có sức mạnh của Thiên Chúa. Tiên tri tin tưởng và cầu
nguyện: “Nhưng Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế
những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, chúng sẽ không thắng nổi con. Chúng
sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời không thể
quên.”
Tiên-tri
biết Thiên Chúa có uy quyền để trừng phạt và sức mạnh để giải thóat người công
chính: “Lạy Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét người công chính, Đấng thấu suốt
tâm can, con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự
cùng Ngài. Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát
kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu bị người Do-thái ném
đá.
2.1/ Lý do Chúa Giêsu bị ném đá: Chúa Giêsu chất vấn
người Do-thái tại sao ném đá Ngài, người Do-thái cho Chúa Giêsu biết lý do:
"Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời
nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa." Lời
mà họ vịn vào để ném đá Chúa Giêsu là “Tôi và Chúa Cha là một” (Jn 10:30). Chúa
Giêsu biết rất khó để cắt nghĩa cho họ hiểu câu này, nên Ngài dùng cách cắt
nghĩa bằng việc làm. Chúa Giêsu dùng lời Thánh Vịnh 82:6: “Ta đã phán: Hết thảy
các ngươi đây đều là bậc thần thánh (elohim), là con Đấng Tối Cao (benê
Elyôn).” Trong Cựu Ước, Thiên Chúa thường chọn các Quan Án và gởi họ đến cho
dân để họ xét xử dân theo lẽ công bình. Các Quan Án này thường được coi như các
vị thần của dân chúng. Ý tưởng này rõ ràng hơn trong Sách Xuất Hành khi Đức
Chúa phán với ông Moses: "Coi này, Ta làm cho ngươi nên một vị thần
(elohim) đối với Pharao, còn Aaron, anh ngươi, sẽ là ngôn sứ của ngươi” (Exo
7:1). Chúa Giêsu kết luận: “Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là
những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ, thì tôi là người
Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi:
"Ông nói phạm thượng! vì tôi đã nói: "Tôi là Con Thiên Chúa?"”
2.2/ Chúa Giêsu chứng minh bằng việc làm: Chúa Giêsu không chỉ
chứng minh cho họ bằng lời Kinh Thánh, mà còn bằng các việc Người đã làm: nuôi
dân chúng ăn, chữa lành mọi bệnh tật, trục xuất quỷ, cho người chết sống lại …
Những việc này chứng minh Ngài có uy quyền của Thiên Chúa. Chúa Giêsu hỏi họ:
“Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi
làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó.
Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và
tôi ở trong Chúa Cha." Không thể tranh luận với Ngài lời, cũng không thể
bắt lỗi Ngài bằng việc làm; lẽ ra họ phải phục thiện và tin vào Ngài, nhưng họ
lại chọn dùng vũ lực để uy hiếp Người vô tội như trình thuật kể: “Bấy giờ họ
lại tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ.”
Chúa
Giêsu trở về chỗ Ngài đã chịu Phép Rửa bởi Gioan và Ngài ở lại đó: Tại sao Chúa
Giêsu tìm đến nơi này? Ngài biết giờ của Ngài trên dương gian sắp hết và Ngài
muốn tìm lại nguồn sức mạnh nơi Ngài bắt đầu sứ vụ rao giảng để có đủ sức đương
đầu với những người chống đối. Đây là chỗ mà Thiên Chúa Cha đã làm chứng cho
Ngài bằng tiếng vọng từ Trời: “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời
Người.” Nhiều người đến gặp Đức Giêsu. Họ bảo nhau: "Ông Gioan đã không
làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng."
Họ nhận ra sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và Gioan: Ông Gioan là ngôn sứ nói cho
họ biết về Chúa Giêsu, nhưng không làm một phép lạ nào cả. Chúa Giêsu chứng
minh những gì Gioan nói về Ngài là sự thật bằng các việc Ngài làm. Tổng hợp cả
hai lời chứng và việc làm, “Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giêsu.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải sáng suốt để nhận ra sự thật,
cho dù sự thật có phũ phàng và thiệt hại đến đâu đi nữa; vì chỉ có sự thật mới
thực sự giải thóat con người.
-
Làm ngôn sứ cho Thiên Chúa là phải đương đầu với quyền lực của thế gian và ma
quỉ; chúng ta không được khiếp sợ những quyền lực này đến độ không dám nói và
làm chứng cho sự thật.
-
Chúng ta phải tôn trọng những người dám nói và làm chứng cho sự thật. Đừng bao
giờ lạm dụng uy quyền để bịt miệng, đàn áp, bỏ tù, và thủ tiêu họ. Thiên Chúa
là Đấng Chí Công, Ngài sẽ bảo vệ, giải thóat, và trả thù cho những người công
chính.
Lm.An-tôn Đinh Minh
Tiên,OP.
SỐNG LỜI CHÚA - Thứ sáu
(Ga 10, 31-42)
Dẫn
Trong
suốt những ngày qua, chúng ta đọc những đoạn tin mừng của thánh Gioan ghi lại
các cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Do Thái không tin Ngài. Cũng
như các cuộc tranh luận trước, cuộc tranh luận trong tin mừng hôm nay, một lần
nữa Chúa Giêsu mạc khải sự thật quan trọng về Ngài. Ngài xác định rõ ràng: Ngài
là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa.
Xin
cho mọi người tin tưởng vào Đức Giêsu chính là Thiên Chúa làm người, cứu độ
chúng ta.
Chia sẻ
Bài
tin mừng hôm nay Chúa Giêsu mạc khải hai chân lý đức tin rất quan trọng đó là:
“ Tôi là Con Thiên Chúa” và “ Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong chúa Cha”.
Qua đây Chúa Giêsu cho biết Ngài chính là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa.
Đây
là một giáo lý rất quan trọng. bởi vì nếu Chúa Giêsu chỉ là một người như bao
người, thì lời giảng dạy của Ngài cũng chỉ là để nghe cho vui tai và chỉ được
khen là hay ho cũng như lời giảng dạy của những nhà chuyên môn hùng biện, hay
như các đấng hiền triết, hoặc như các vị sáng lập các tôn giáo khác mà thôi.
Nhưng Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa nên lời giảng dạy của Ngài quý
giá hơn bất cứ người nào trên trần gian.
Người
Do Thái không chấp nhận điều đó. Những phép lạ cả thể, những lời giảng dạy khôn
ngoan nhưng không làm họ tin. Lý do vì họ cứng lòng và cố chấp.
Ngày
nay không chỉ có những người cứng lòng tin như người Do Thái xưa mà còn đó
những con người vô thần. Lối sống của họ chỉ nghĩ đến huởng thụ hiện tại, chỉ
thích vui cuồng sống vội. Họ xem giáo huấn của Chúa thật rắc rối, là chướng
ngại vật, là bức tường cản ngăn lối sống phóng túng, trụy lạc, tội lỗi của họ.
Để rồi họ sẵn sàng ném đá tiêu diệt nhằm lọi bỏ Thiên Chúa ra khỏi lòng họ và
cuộc sống họ như người Do Thái xưa.
Chúng ta hãy cầu xin cho những người vô thần.
vô thần trong tư tưởng, trong lập trường cũng như vô thần trong lối sống biết
nhìn vào thiên nhiên, nhìn vào vạn vật, nhìn vào các biến cố xảy ra nhất là
nhìn vào bản thân mình mà khám phá ra sự hiện hữu của Chúa mà tin vào Chúa
Giêsu. Với chúng ta cũng cần nhìn lại cách thế sống và thể hiện niềm tin vào
Chúa như thế nào?
Ga 10, 32 - 42
1 Ghi nhớ: Đức Giêsu lại ra đi
2 Suy niệm: Người ta nói : cứu vật, vật báo ân; cứu nhân, nhân báo oán.
Đó là một thực tại đáng buồn và thường làm cho người ta nhục chí làm việc thiện. Hậu quả không ai muốn làm việc thiện nữa và sự ác cứ tự do tung hoành tràn lan khắp nơi. Sự đau khổ cũng theo đó mà thống trị.
Đức Kitô đã không hành động như vậy, "Người lại ra đi", tiếp tục sứ mạng cứu thế, tiếp tục rao giảng, tiếp tục tiếp đón con người, dù cho con người đối xử với Người tệ bạc như thế nào. Bởi vì Người là Đấng Cứu Thế.
Cuộc sống này sẽ ra sao, nếu không còn một ai tra tay làm việc thiện ?
3 Sống Lời Chúa: Hãy đi loan báo tin Mừng khắp muôn dân.
4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để con nản chí sờn lòng trước thói đời đen bạc, để con trung thành dấn thân đem yêu thương đến cho mọi người.
22/03/13 THỨ SÁU TUẦN 5 MC
Ga 10,31-42
Ga 10,31-42
Hành động đức tin
“Hãy tin
vì các việc tôi làm.” (Ga 10,38)
Suy niệm:
Cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và người Do Thái ngày càng gay gắt đến độ họ
không ngần ngại ném đá Chúa! Khi thấy họ không tin lời Ngài nói rằng Ngài là
Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai, Chúa thuyết phục họ tin vào việc Ngài làm
vậy: “Cho đi các ông không tin tôi, thì hãy tin vì các việc tôi làm.”
Đức tin là một ơn Chúa ban, nhưng cũng đòi sự cộng tác của mỗi người. Dù không
thấy Chúa, nhưng ai thành tâm thiện chí sẽ tin nhận Chúa qua các hành động của
Ngài nơi vũ trụ, các biến cố và trong cuộc sống mỗi người. Những người nghèo
hèn, bé nhỏ dễ tin Chúa hơn các người thông thái, quyền thế (x. Lc 10,21). Hạng
người sau dễ bị thành kiến và sự cố chấp chi phối, như người Do Thái trong bài
Tin Mừng hôm nay, khiến họ phủ nhận Chúa bằng mọi giá.
Mời Bạn:
Trong Năm Đức Tin, bạn ý thức “mỗi ngày mỗi khám phá hành trình đức tin, để
làm nổi bật niềm vui và lòng phấn chấn được đổi mới nhờ gặp gỡ Chúa Giêsu”
(Cửa Đức Tin, số 1) qua những hành động như “tái khám phá nội dung đức tin
được tuyên xưng, cử hành, sống, cầu nguyện và suy tư về chính hành động đức
tin” (Cửa Đức Tin, số 9). Hơn thế, bằng hành động và cuộc sống, bạn sẽ
giới thiệu đức tin đó cho người chung quanh.
Sống Lời Chúa:
Tận dụng mọi cơ hội trong ngày để chứng tỏ niềm tin qua các việc làm tốt đẹp
như bác ái, nhân hậu, quảng đại, khiêm tốn, tha thứ...
Cầu nguyện: Lạy Chúa, sắp đến Tuần Thánh rồi, con muốn bắt chước người phụ
nữ về hành động khiêm cung và tin tưởng chị làm cho Chúa, khiến cho việc làm đó
được Chúa và mọi người nhắc nhở mãi mãi (x. Mt 26,6-13). Amen.
TÔI LÀ CON THIÊN CHÚA
Chúng ta
cũng là những người được thánh hiến qua bí tích Thánh Tẩy, được sai vào thế
giới này để chia sẻ sứ mạng còn dang
dở của Chúa Giêsu. Chúng ta còn nhiều điều tốt đẹp phải làm cho cuộc đời này.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay cũng giống bài
hôm qua, Đức Giêsu lại bị ném đá vì bị kết tội phạm thượng. Có lần Ngài đã bị
kết tội là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa chỉ vì đã nói: “Cha tôi vẫn
làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5, 18). Bây giờ Ngài bị kết tội phạm
thượng vì dám tự cho mình là Thiên Chúa (c. 33). Thực ra Đức Giêsu không bao
giờ nhận mình như vậy, vì Thiên Chúa là Cha của Ngài, Ngài chỉ nhận mình là Con
(c. 36). Nhận mình là Con Thiên Chúa không phải là một lời phạm thượng. Nhưng
Đức Giêsu là Con Thiên Chúa theo một nghĩa độc nhất vô nhị. Ngài là Con Một
hằng ở nơi cung lòng Cha (Ga 1, 18), đầy tràn ân sủng và sự thật (Ga 1, 14).
Người Con Một ấy đã trở thành người phàm mang tên Giêsu (c. 33), trở thành quà
tặng cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại. Đức Giêsu gắn bó với Chúa Cha đến nỗi
Ngài có thể nói : “Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (c. 38). Hơn
nữa, Ngài còn dám nói: “Tôi và Chúa Cha là một” (c. 30). Con và Cha hiệp nhất
làm một với nhau, Người được sai kết hiệp làm một với Đấng sai mình. Con không
tự mình làm điều gì, không làm theo cách của mình, Con luôn sống như người được
Cha sai. Đây không phải chỉ là sự hiệp nhất trong công việc, mà còn là sự hiệp
nhất sâu thẳm giữa hai ngôi vị thần linh. Đức Giêsu đã làm nhiều việc tốt đẹp
(c. 32). Các việc này không phải là việc của Ngài, mà là việc của Cha Ngài (c.
37). Suốt đời Đức Giêsu chỉ tận tụy với việc của Cha.Trên thập giá, trước khi
lìa đời, Ngài nói: “Thế là đã hoàn tất” (Ga 19,30). Ngài đã vuông tròn mọi việc
Cha giao. Những việc tốt đẹp này là một lời chứng hùng hồn cho con người của
Ngài: “Nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy
tin các việc đó” (c. 38).
Tin vào việc làm dẫn đến tin vào
con người. “Tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian” (c. 36).
Thiên Chúa Cha đã thánh hiến Chúa Con để Ngài thi hành sứ mạng.
Chúng ta cũng là những người được
thánh hiến qua bí tích Thánh Tẩy, được sai vào thế giới này để chia sẻ sứ mạng
còn dang dở của Chúa Giêsu. Chúng ta còn nhiều điều tốt đẹp phải làm cho cuộc
đời này trước khi có thể nói như Chúa: “Thế là đã hoàn tất”.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con dám hành động theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô
điều kiện, vì xác tín rằng Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con, Chúa ngàn lần quảng đại hơn con, và Chúa yêu con hơn cả
chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá, xin cho con dám liều theo Chúa mà không tính toán thiệt hơn, anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ, can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim, và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa những hy sinh làm cho tim con rướm máu, con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt của người một lòng theo Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Ðây là lần thứ hai những người Do Thái muốn ném đá Chúa Giêsu vì Người xưng mình là Con Thiên Chúa. Sự xung khắc giữa hai bên, một bên vì sự thật, bên kia vì mê muội, càng ngày càng gia tăng. Chúa Giêsu cương quyết thi hành sứ mạng Chúa Cha trao phó cho Người bất chấp mọi nguy hiểm, kể cả nguy cơ bị giết chết. Người Do Thái cũng nhất quyết loại trừ Chúa Giêsu vì họ cho Người phạm thượng. Cuộc đối kháng sẽ đi đến cao trào vào ngày lễ Lá khi Chúa Giêsu công khai vào thành Giêrusalem với tư cách là Ðấng Mêsia. Về phía các đối thủ của Chúa Giêsu, họ cũng lập một kế hoạch để trừ khử Người.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, người Do Thái khăng khăng buộc tội Chúa Giêsu, họ cho rằng Người đã nói phạm thượng khi xưng mình là Con Thiên Chúa. Họ không thèm đếm xỉa đến những việc tốt lành Chúa Giêsu đã thực hiện, cũng không thèm nghe những lời người khác làm chứng về Chúa Giêsu để xét xem Người có phải là Ðấng Mêsia hay không? Càng đối chất với Chúa Giêsu, họ càng trở nên ương ngạnh, ngoan cố. Vì tự ái và để bảo vệ tư lợi, họ không còn quan tâm đến tính cách khách quan của sự kiện, đầu óc họ bây giờ chỉ còn một ý nghĩ duy nhất chiếm ngự đó là phải khử trừ Chúa Giêsu bằng bất cứ giá nào. Sự giận dữ nung đốt lòng họ, biến họ thành những kẻ gian ác, như hình ảnh những tá điền hung dữ mà Chúa Giêsu đã mô tả trong các dụ ngôn Người giảng dạy trước đây.
Người xưa có nói: "Giận mất khôn", người Do Thái vì giận Chúa nên không còn kể gì sự khôn ngoan hay rồ dại nữa. Ðã biết bao lần Chúa Giêsu nhắc đến Chúa Cha. Người cố tình nhắc đi nhắc lại nhiều lần để mong họ thức tỉnh mà suy xét lại. Biết họ giận dữ, Người vẫn tiếp tục nói, không phải Chúa muốn chọc giận họ mà là muốn họ ăn năn sám hối và được cứu rỗi. Sứ mạng Chúa Cha đã trao phó cho Người, Người phải thi hành đến cùng. Chúa Giêsu càng thiết tha giảng dạy cho họ, họ càng tức điên lên, Chúa Giêsu càng nói họ càng tức giận và cuối cùng, không dằn được cơn giận họ đành tóm lấy Chúa Giêsu để trừng trị cho hả dạ. May thay, Chúa Giêsu đã lánh ra khỏi chỗ họ mà đi sang bên kia sông Giordan.
Khung cảnh bên kia sông Giordan lắng dịu và khách quan hơn, ở đó có nhiều người đến với Chúa Giêsu, những người này là những người thành tâm thiện chí, họ muốn tìm ra sự thật về vị Thầy Giêsu mà dân chúng xôn xao bàn tán bấy lâu. Dư luận nói tốt về Người cũng có, mà dư luận nói xấu về Người cũng chẳng thiếu, họ bình tâm đứng giữa hai luồng dư luận và để tìm hiểu những lời ông Gioan đã nói về Chúa Giêsu, họ tin vào sự chân thật của ông Gioan, bởi ông được mọi người công nhận là một ngôn sứ đích thực. Ông đã nói nhiều điều về Chúa Giêsu, và những điều đó đã xảy ra đúng như lời ông nói. Lời chứng của một người chân thật thì phải là một sự thật, thế thì chắc chắn Chúa Giêsu phải là Ðấng Mêsia mà Kinh Thánh đã từng tiên báo. Dù có nhiều điều họ chưa hiểu tường tận, nhưng dựa vào lời chứng của Gioan, họ đã tin vào lời Chúa Giêsu và họ đã tìm đến với Người. Tấm lòng rộng mở của họ đã dẫn họ đến với sự thật.
Hai cách hành xử của hai nhóm người trong đoạn Phúc Âm chúng ta vừa đọc lại trên đây là những gợi ý quý báu cho chúng ta khi phải nhận định đánh giá các nguồn dư luận quanh ta hàng ngày về Chúa Giêsu. Là những người yêu chuộng sự thật, chắc chắn chúng ta biết mình sẽ chọn con đường nào để đạt tới chân lý, để đến với Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn chân lý và là nguồn sự khôn ngoan. Xin ban cho con một trí óc luôn bình tâm sáng suốt, một con tim luôn khách quan vô tư, để con có thể nhận xét mọi người mọi việc quanh con và tìm ra sự thật mà đến với Chúa. Xin cho con cũng biết tích cực làm chứng cho sự thật mà mình đã xác tín.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Thứ Sáu 22-3
Thánh Benvenutus ở Osimo
(c. 1282)
T
|
Sau đó, ngài được bổ nhiệm làm giám quản Giáo Phận Osimo. Thành phố này từng trống ngôi giám mục trong 20 năm vì bị trừng phạt về tội ủng hộ Hoàng Ðế Frederick II trong cuộc chiến chống với đức giáo hoàng. Cha Benvenutus thành công trong việc thuyết phục dân chúng Osimo trở về tuân phục đức giáo hoàng. Năm 1264, đức giáo hoàng đặt Cha Benvenutus làm Giám Mục Osimo, nhưng cho phép ngài nhận áo dòng Phanxicô trước khi nhận nhiệm vụ mới.
Khi là giám mục, Ðức Benvenutus vẫn mặc y phục của Dòng và tuân giữ quy luật Thánh Phanxicô một cách nghiêm nhặt. Ngài thúc giục sự cải tổ trong giáo phận bằng cách triệu tập các công đồng và thiết lập các quy tắc thật khôn ngoan để chống với những lạm dụng thời bấy giờ. Nói tóm lại, Ðức Benvenutus đã đưa mọi người trong giáo phận về gần với Thiên Chúa hơn.
Năm 1282, ngài từ trần trong thánh đường của ngài giữa các linh mục giáo phận. Ba năm sau, ngài được Ðức Giáo Hoàng Martin IV tôn phong hiển thánh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét