PHÊRÔ CHỐI THẦY
Phêrô đang ở dưới sân, một người đầy
tớ gái của thượng tế đi tới; thấy ông ngồi sưởi, cô ta nhìn ông chòng chọc
mà nói:
-
Cả bác nữa, bác cũng ở với cái ông người Nadarét, ông Giêsu đó chứ gì!
Ông
liền chối:
-
Tôi chẳng biết, chẳng hay cô muốn nói chi!
*********
Chối lần thứ nhất:
Nhìn kỹ đoạn văn trên, ta thấy những chi tiết
sau:
Một - Chỉ có một, không phải hai.
Ðứa tớ - Ðầy tớ, không phải người địa vị.
Gái - Tớ gái, không phải trai.
Như vậy, kẻ
Phêrô gặp mặt tối đó là người mang địa vị thấp nhất trong xã hội bấy giờ. Chỉ một đứa, lại là đứa đầy tớ, mà lại là tớ
gái! Thế mà Phêrô hoảng sợ. Làm sao lại có thể sợ hãi trước một người
không quyền hành, không địa vị gì như thế?
Chỉ là một tớ gái!
Cung cách của
Phêrô chối nữa, ông chối bằng ngôn ngữ rất đặc biệt:
Tôi chẳng hay chẳng biết chị muốn nói chi!
Chợt nghe câu đó, người nghe xem ra như ông
đâu có chối. Ông chối rất nhẹ
nhàng. Ông làm bộ như không rõ chuyện
gì. Ngôn ngữ hôm nay, người ta bảo là
kiểu nói đánh trống lảng.
Chối lần thứ hai:
Tin Mừng kể
tiếp:
Rôì ông bỏ đi ra phía tiền đường. Bấy giờ có tiếng gà gáy. Người tớ gái thấy ông, lại bắt đầu nói với
những người đứng đó:
-
Bác này cũng thuộc bọn chúng đấy.
Ông
Phêrô lại chối.
Qua đoạn văn trên, người đọc thấy sau khi chối
lần thứ nhất xong, ông không còn ngồi chỗ đó nữa. Ông đi ra phía ngoài
cổng. Như vậy, đối với khoảng cách trong
không gian là ông xa Chúa thêm một khúc đường rồi. Chối lần thứ nhất ông còn ở giữa sân, còn gần
Chúa. Bây giờ bỏ đi ra ngoài. Cái xa cách không gian ấy diễn tả một khoảng
xa hơn trong tâm hồn. Nó là một khoảng
tội nặng hơn.
Lúc nẫy ông
chỉ đối diện với một đứa tớ gái thôi.
Bây giờ đứa tớ gái nói với "những
người có mặt". Như thế, ông đối diện với nhiều người. Chối Chúa lúc nẫy trước mặt một người, tội
nhẹ hơn trước mặt nhiều người chứ. Hai
lần chối không mang mức độ giống nhau.
Lần này xa hơn, nặng hơn. Ông
chối Chúa công khai hơn.
Chối lần thứ ba:
Lần thứ ba này
Tin Mừng Máccô cho biết những chi tiết cuộc chối bằng ngôn ngữ rất tinh vi, rất
chính xác. Chính xác trong chi tiết để
diễn đạt cái tang thương của Phêrô. Tin
Mừng kể:
Một
lát sau những người đứng đó lại nói với ông:
-
Ðúng là bác thuộc bọn chúng, vì bác cũng là người Galilê!
Nhưng ông Phêrô liền thốt lên những lời
độc địa mà thề:
-
Tôi thề là không hề biết người các ông nói đó. (Mc 14:70-71).
Ở đây có bốn điểm chú ý, người đọc cần ghi
nhận trong lần chối thứ ba này:
1. Không phải
là một người tố cáo nữa mà là "những người có mặt" đều tố cáo. Một người tố cáo, ít nguy hiểm hơn nhiều
người.
2. Tố cáo này xác đáng vì đi vào chi tiết lịch
sử của Phêrô, họ nhận ra giọng nói của ông là người Galilê, họ biết rõ gốc gác,
còn chối vào đâu?
3. Vì hai lý do trên, lần này Phêrô không chối
nhẹ nhàng như lần đầu, ông lấy lời "độc
địa mà thề".
4. Câu ông thề là: "Tôi không hề biết con người đó là ai".
Như thế, ông quyết liệt công khai chối bỏ liên
hệ với Ðức Kitô để cứu lấy mạng sống.
Bây giờ ông không cần biết con người ấy là ai nữa. Ông chỉ biết làm sao thoát thân trong lúc
này.
Xét trong ba lần chối, người đọc thấy rõ tiến
triển của ba lần khác nhau. Mỗi lần nặng
thêm chứ không phải ba lần giống nhau.
Ba lần chối như ba nấc thang của một con dốc xuống vực sâu. Mỗi lần là một bực sa xuống sâu hơn, sâu hơn
nữa.
Giờ đây nhìn lại đời Phêrô, ta thấy thảm cảnh
bi đát của thân phận một con người. Con
người này làm được gì? Cả đời ông toàn
là lỗi lầm. Cứ mỗi lúc ông lại lỗi nặng
hơn. Lầm lỗi ngay khi theo Chúa ba năm
trước ở biển hồ Galilê cho đến ba năm sau, giây phút sau cùng trước khi Chúa
chết vẫn cứ lầm lỗi.
*******
Bi kịch trên là thảm cảnh não nề cho đời
Phêrô. Bi kịch ấy cũng là thảm cảnh não
nề cho Ðức Kitô, một Rabbi mà có một môn đệ kém như thế. Nhưng đàng sau bi kịch này, đâu là mối dây
liên hệ của hai người? Ta hãy tìm hiểu:
Chắc chắn Phêrô thương Thầy. Sau khi Chúa bị bắt, các môn đệ khác bỏ
chạy. Phêrô cũng thế, nhưng không chạy
xa. Không biết Thầy mình ra sao, ông trở
lại, lẻn vào dinh thượng tế nghe ngóng. Nếu ông bỏ Ðức Kitô chạy xa thì đâu xảy
ra nông nỗi này. Tội nghiệp cho ông vì
ông thương Chúa.
Chiều sâu phía bên kia lỗi phạm của Phêrô vẫn
có tình thương. Nói về tình thương sâu
kín này, ta hãy ngoảnh lại nhìn một chút về chuyện Phêrô bị mắng lần thứ hai
xem sao. Lần đó, Chúa mắng Phêrô
"ngu tối". Giả sử hôm đó Phêrô
lặng im đừng hỏi thì đâu bị mắng. Lời
xin của Phêrô: "Thưa Thầy xin giải thích dụ ngôn đó cho chúng con" đã
đưa Phêrô vào tròng. Lời xin ấy nói rằng
Phêrô chậm hiểu. Vì lời xin đó, ông bị
mắng. Ðàng sau lời xin, cho ta thấy
chiều sâu trong trái tim, ông quý lời của Chúa.
Không hiểu, ông hỏi chứ không im lặng bỏ qua. Có thể vài môn đệ khác cũng không hiểu. Nhưng
đối với Phêrô, ông quý lời của Chúa. Ông
không để lời đó trôi đi. Bằng chứng khi
có người bỏ Chúa, Chúa hỏi các môn đệ có bỏ Chúa không. Phêrô là người thưa trước tiên: "Thưa
Thầy, bỏ Thầy con biết theo ai, Thầy có Lời ban sự sống" (Yn 6:68). Ta thấy tội nghiệp Phêrô. Ông có yếu đuối, lỗi phạm nhưng luôn có trái
tim.
Ðối với Chúa, Chúa phải mang cái bi thảm của
một môn đệ chậm hiểu, kém tin, hành động lung tung. Nhưng Chúa không bỏ môn đệ này trong yếu
đuối, người môn đệ này có một tâm hồn.
Phêrô chối Ðức Kitô vì quá yếu đuối chứ không
phải vì không yêu. Trước cái chết, Phêrô
rùng mình chối bỏ, tìm đường trốn. Nhưng
trước yếu đuối ấy Phêrô đã khóc. Nhớ lại
lời Chúa nói về thân phận mình, ông òa khóc nức nở.
Ðời ông là giằng co giữa yếu đuối và dũng
mạnh, giữa trọn vẹn và dang đở, giữa xa và gần, giữa trời và đất. Trái tim ông
có u tối đi tìm ánh sáng, có nuối tiếc đi tìm lý tưởng. Ðời ông có tự tin gặp vấp ngã, có phấn đấu
gặp thất bại, có lên cao gặp vực sâu.
Theo sát lời tường thuật của Phúc Âm, ông lầm
lỗi và bị mắng nhiều quá. Tuy nhiên, có
điều trong trái tim ông, Chúa có một chỗ đặc biệt. Trong tất cả trăn trở ấy, tim ông có một ước
mơ. Cho dù yếu đuối, ông vẫn có một ước
mơ. Cho dù chơi vơi giữa dòng nước, ông
vẫn có một ước mơ. Ông thương Thầy mình.
Ðức Kitô không đếm chân ông đã bước được những
bước thánh thiện nào. Ngài cũng không
chối từ vì ông đã bước sai bao nhiêu bước.
Ngài chỉ nhìn vào ước mơ trong trái tim ông. Và ở ước mơ đó, Thầy trò họ gặp nhau.
*******
Lạy Chúa, Chúa không lầm khi chọn người môn
sinh yếu đuối.
Chúa không sa thải lúc người môn sinh lỗi
phạm.
Chúa lấy kiên nhẫn dẫn đi.
Chúa là Thầy dạy lấy tình thương chịu đựng.
Chúa nhận thập giá về phía mình để người môn
sinh được nâng lên cao.
Chúa không lầm khi gọi Phêrô.
Lúc nào trong tim con có mơ ước theo Chúa,
Chúa sẽ không nhìn đến yếu đuối của con, chỉ nhìn vào ước mơ ấy trong tim con
thôi.
LM. Nguyễn Tầm
Thường
Trích trong “Cô
Đơn và Sự Tự Do”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét