Thứ Sáu
Ngày 15/03/2013
Tuần 4
Mùa Chay Năm C
BÀI ĐỌC I: Kn 2, 1a. 12-22
"Chúng ta hãy kết
án cho nó chết cách nhục nhã".
Trích sách Khôn Ngoan.
Những kẻ gian ác suy nghĩ chín chắn, đã nói
rằng: "Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho
chúng ta, mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và
tố cáo chúng ta vô kỷ luật. Nó tự hào mình biết Thiên Chúa và tự xưng là con
Thiên Chúa. Chính nó là sự tố cáo những tư tưởng của chúng ta. Vì nguyên việc
thấy nó, chúng ta cũng cáu, thấy bực mình, vì nếp sống của nó không giống như
kẻ khác, và đường lối của nó thì lập dị. Nó kể chúng ta như rơm rác, nó xa lánh
đường lối chúng ta như xa lánh những gì dơ nhớp, nó thích hạnh phúc cuối cùng
của người công chính, nó tự hào có Thiên Chúa là Cha. Vậy chúng ta hãy xem coi
điều nó nói có thật hay không, hãy nghiệm xét coi những gì sẽ xảy đến cho nó,
và hãy chờ xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. Vì nếu nó thật là con Thiên Chúa,
Chúa sẽ bênh vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối nó. Chúng ta
hãy nhục mạ và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành và nhẫn nại không. Chúng
ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì người ta sẽ
cứu nó!" Chúng nghĩ như vậy, nhưng chúng lầm, vì tội ác của chúng đã làm
cho chúng mù quáng. Và chúng không biết ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa, nên
cũng chẳng hy vọng phần thưởng công chính, và chúng cũng không ưa thích vinh dự
của những tâm hồn thánh thiện. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 33, 17-18. 19-20. 21
và 23
Đáp: Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường (c. 19a).
1)
Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. Người
hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Ngài cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo. - Đáp.
2)
Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương dập
nát. Người hiền đức gặp nhiều bước gian truân, nhưng Chúa luôn luôn giải thoát.
- Đáp.
3)
Ngài gìn giữ họ xương cốt vẹn toàn, không để cho một cái nào bị gãy. Chúa cứu
chữa linh hồn tôi tớ của Ngài, và phàm ai tìm đến nương tựa nơi Ngài, người đó
sẽ không phải đền bồi tội lỗi. - Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Tv 94, 8ab
Hôm
nay, các ngươi đừng cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa phán.
PHÚC ÂM: Ga 7, 1-2. 10. 25-30
"Chúng tìm cách
bắt Người, nhưng chưa tới giờ Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lại trong xứ Galilêa;
Người không muốn đi lại trong xứ Giuđêa, vì người Do-thái đang tìm giết Người.
Lúc đó gần đến lễ Trại của người Do-thái. Nhưng khi anh em của Người lên dự lễ
rồi, thì Người cũng đi, nhưng không đi cách công khai, mà lại đi cách kín đáo.
Có
một số người ở Giêrusalem nói: "Đây không phải là người họ đang tìm giết
sao? Kìa ông ta đang nói công khai mà không ai nói gì cả. Phải chăng các nhà
chức trách đã nhận ra ông ta là Đấng Kitô? Tuy nhiên, ông này thì chúng ta biết
rõ đã xuất thân từ đâu. Còn khi Đấng Kitô tới, thì chẳng có ai biết Người bởi
đâu".
Vậy lúc bấy giờ Chúa Giêsu đang giảng dạy
trong đền thờ, Người lớn tiếng nói rằng: "Phải, các ngươi biết Ta, và biết
Ta xuất thân từ đâu; Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Đấng đã sai Ta mà
các ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, vì Ta bởi Ngài, và chính
Ngài đã sai Ta". Bởi thế họ tìm cách bắt Chúa Giêsu, nhưng không ai đụng
tới Người, vì chưa tới giờ Người. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Dư Luận Về Chúa
Vào năm 1943, cô Chiara Lubic đã khởi xướng phong trào
Focolare, tạm dịch là "Phong Trào Tổ Ấm" với lý tưởng hiệp nhất tất
cả các thành phần dân Chúa. Chiara Lubic lúc ấy là một cô gái trẻ vừa tròn 18
tuổi. Tuy nhiên, cô đã có đời sống nội tâm sâu xa, yêu thích sống gần Thiên
Chúa.
Một lần nọ, mẹ cô sai đi mua sữa cho em, cô vui vẻ làm
công việc với tinh thần vui tươi hăng hái. Trên đường đi, cô cảm thấy dường như
đã tìm được ơn gọi của mình là hành động bác ái giữa những người cùng khổ. Lúc
đó, cô đang điều khiển một nhóm Công giáo tiến hành. Sau chuyến đi dự khóa hội
thảo, cô đã quyết định theo Chúa bằng ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, Khó
nghèo và Vâng phục.
Thế chiến thứ II bùng nổ, Chiara Lubic vẫn còn ở lại Trento để phục vụ các nạn nhân chiến tranh. Tình yêu của
cô đối với tha nhân đã thu phục được nhiều thiếu nữ khác cùng sống lý tưởng
"bác ái - hiệp nhất", nhìn thấy Chúa trong tha nhân, nhất là trong
những người bị bỏ rơi và bị xua đuổi. Nếp sống ấy đã vượt ra khỏi ranh giới thành
phố Trento .
Vào một ngày nọ, giữa năm 1948, một thanh niên 20 tuổi,
chuyên viên điện, đến sửa điện ở nhà các cô, nghe các cô nói về Thiên Chúa và
về kinh nghiệm sống, anh thích thú và muốn nghe mãi. Xong việc, thay vì nhận
tiền công, anh ta lại xin được gia nhập làm thành viên của "Tổ Ấm"
Chiara Lubic, vì nghe tiếng thiêng liêng buộc anh sống đời sống đó.
Rồi một kỹ sư nữa cũng đến xin gia nhập, thế là
"Tổ Ấm" nam được thành lập. Trụ sở đầu tiên của "Tổ Ấm" nam
là một chỗ nuôi gà, vịt được sửa lại. Ngày kia, có một linh mục đến gặp hai
anh, thấy hai anh sống trong chuồng gà, ngài chê là điên. Các anh trả lời:
"Chúng con điên vì tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa cũng điên".
Anh chị em thân mến!
Trước Chúa Giêsu Kitô, con người phải có thái độ dứt
khoát, Ngài là dấu hiệu muôn thuở. Ðối diện với Ngài, nhiều người khiêm tốn
tuân phục, nhưng cũng có những kẻ khác tự kiêu, cố chấp từ chối, cho việc tin
nhận Ngài là một hành động điên rồ. Nhưng để làm đồ đệ của Chúa thì chúng ta
phải chấp nhận để người ta gọi mình là điên: "Ðiên vì tình yêu Chúa",
qua đó ta có thể phân phát tình yêu Chúa cho anh em xung quanh.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả
tập sách "Ðường Hy Vọng" đã viết như sau: Người ngoài không hiểu được
tại sao ta theo tiếng gọi của Chúa, và người ta cho là điên. Chính Chúa Giêsu
cũng bị Hêrôđê gọi là điên, và chúng ta hãnh diện được ở trong nhà thương điên
của Chúa.
Những người Do Thái được nhắc đến trong bài Tin Mừng
hôm nay chưa hẳn gọi Chúa Giêsu là điên, nhưng có thể cho Ngài là người ngông
cuồng. Họ tự phụ cho mình đã biết được ngọn nguồn của Chúa xuất thân từ một gia
đình nghèo, con ông Giuse và bà Maria, sinh sống tại Nazareth . Thật không thể nào tưởng tượng được
một con người xuất thân thấp hèn như vậy mà dám xưng mình là Con Thiên Chúa.
Mâu thuẫn của đức tin Kitô là thế đó. Con Thiên Chúa xuống thế làm người thấp
hèn đến độ bị khinh thường như vậy.
Anh chị em thân mến!
Những người Do Thái tự phụ, cho mình là biết rõ ngọn
nguồn của Chúa Giêsu. Nhưng thực sự họ không biết, vì tinh thần họ đã trở nên
mù quáng trước những phép lạ, trước những dấu chỉ Chúa đã thực hiện trước mắt
họ. Họ làm ngơ giả điếc trước mạc khải vô cùng quan trọng của Chúa Giêsu, về
nguồn gốc thần linh của Ngài: "Ta bởi Thiên Chúa Cha mà đến, và chính Ngài
là Ðấng đã sai Ta". Ðây là sự thật rất quan trọng và Giáo Hội đã đưa vào
kinh Tin Kính để cộng đoàn và các đồ đệ của Chúa Giêsu tuyên xưng: "Ngài
là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên
Chúa thật, được sinh ra mà không phải tạo thành... Vì loài người chúng tôi và
để cứu rỗi chúng tôi, Người đã từ trời xuống thế..."
Sự cứu rỗi của nhân loại không phải là một tổ chức,
nhưng là một mầu nhiệm; mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại. Con đừng
hoài nghi lúc thấy con đường hy vọng vắng bóng những người mà thế gian cho là
khôn ngoan. Chúa Giêsu đã báo trước: "Lạy Cha, Con đội ơn Cha, vì Cha đã
dấu những điều này cho những kẻ khôn ngoan thông thái mà lại mạc khải cho những
kẻ bé mọn". Con cảm tạ Chúa vì Ngài đã chỉ cho con biết sự khôn ngoan
thật. Thế gian sợ khôn ngoan này, vì Chúa Giêsu gọi là đường hẹp, vì nó đảo lộn
cuộc sống cũ, vì nó quấy rầy thế gian, vì nó đặt lại giá trị, vì thiên hạ cho
là chướng tai. Nhưng những tâm hồn thiện chí, khiêm cung, những giới trẻ đầy
nhiệt huyết qua mọi thời đại đã theo sự khôn ngoan thật này đến cùng Chúa.
Lạy Chúa, xin ban cho con một tâm hồn khiêm tốn, để
con có thể lãnh nhận sự khôn ngoan thật của Chúa. Xin thương cho con được gặp
Chúa và giúp anh em xung quanh đến với Chúa. Amen.
(Veritas
Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Sáu Tuần IV MC
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tin thế
nào sẽ sống như vậy.
Nhu
cầu học hỏi để biết phân biệt đúng, sai rất quan trọng. Lý do: Tin thế nào sẽ
thực hành như vậy. Nếu một người biết đúng, người đó sẽ thực hành đúng; ngược lại,
nếu người đó biết sai hay không biết, làm sao người đó có thể hành động đúng
được? Vì thế, con người phải học hỏi và được dạy dỗ không ngừng để biết phân
biệt phải, trái.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh các hành động sai lầm và độc ác của việc biết sai về
Thiên Chúa và về Đấng Cứu Thế. Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan phơi
bày suy luận sai lầm và hành động ác độc của những người không tin nơi Thiên
Chúa và cuộc sống đời sau. Họ truy tố và hành hạ người công chính để thử xem
đức tin của người công chính có thắng vượt được những tra tấn dã man mà họ nghĩ
ra! Trong Phúc Âm, vì không hiểu thực sự Đấng Thiên Sai là ai và cách cứu độ
của Ngài, người Do-thái tìm cách bắt bớ và tiêu diệt Đức Kitô.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Niềm tin sai lầm về Thiên Chúa và về cuộc đời
1.1/
Niềm tin của những người vô thần dẫn tới hành động ác độc của họ:
(1)
Niềm tin sai lầm: Họ nghĩ: “Đời ta thật buồn sầu, vắn vỏi: không thuốc nào chữa
cho con người khỏi chết, chẳng ai biết có kẻ nào thoát được cõi âm ty.” Theo
truyền thống Do-thái, niềm tin về đời sau của họ rất mơ hồ; đa số chỉ tin phần
thưởng Thiên Chúa ban cho những ai bước đi trong Lề Luật của Ngài là sống lâu,
con đàn cháu đống, và hạnh phúc ở đời này. Mãi cho đến thời của tiên-tri Daniel
và anh em nhà Maccabees (3rd tới 2nd BC), niềm tin vào sự sống lại và hạnh phúc
đời sau mới rõ nét hơn. Sách Khôn Ngoan cũng được viết trong khỏang thời gian
này. Đối với những người vô thần, họ tin chết là hết và không có đời sau. Họ
không tin Thiên Chúa, Đấng có thể giải thóat người công chính và trừng phạt kẻ
tội lỗi và bất công.
(2)
Hành động ác độc của người vô thần: Tin thế nào sẽ sống như vậy. Vì không tin đời
sau, nên bao nỗ lực của họ dành cả cho đời này. Họ ghét người công chính, không
phải vì người công chính làm hại họ, nhưng vì lối sống của những người công
chính làm cho lương tâm của họ bị cắt rứt. Họ nói: “Ta hãy gài bẫy hại tên công
chính, vì nó chỉ làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm, trách ta vi
phạm lề luật, và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo.” Họ đâu biết chính nhờ
lương tâm cắn rứt, sẽ giúp họ nhận ra điều sai trái họ làm mà quay trở về với
đàng ngay nẻo chính! Nhưng vì họ đã ở trong bóng tối quá lâu, họ mất sức mạnh
để ra ngòai ánh sáng.
Họ
muốn tất cả mọi người phải sống như họ. Họ cảm thấy khó chịu và bất an khi thấy
có người nào sống khác họ: “Nó như kẻ luôn chê trách tâm tưởng của ta, thấy mặt
nó thôi là ta chịu không nổi. Vì nó sống thật chẳng giống ai, lối cư xử của nó
hoàn toàn lập dị. Nó coi ta như bọn lọc lừa, tránh đường ta đi như tránh đồ dơ
bẩn.” Đây là thái độ của nhiều con người vô thần thời nay. Họ lạm dụng tự do
ngôn luận để bắt ai cũng phải sống như họ: cấm không cho đọc kinh hay thinh
lặng trước giờ học, bắt tất cả học sinh phải biết về vấn đề tình dục ở tuổi mới
lớn, bắt người tin Thiên Chúa phải trợ phá thai hay bán uống thuốc phá thai …
1.2/
Cần phải học cho biết đúng về Thiên Chúa: Để tránh những hiểu biết sai lầm và những
hành động ác độc giữa con người với con người, tất cả đều cần học biết về Thiên
Chúa, Đấng dựng nên mọi sự và điều khiển muôn lòai. Điều trước tiên con người
phải nhận ra là có Thiên Chúa qua những công trình tạo dựng và quan phòng của
Ngài trong vũ trụ. Thứ đến, con người cần học để hiểu biết Ngài là ai và các ý
định của Ngài khi dựng nên muôn lòai; nhất là các ý định cho con người cả đời
này và đời sau.
Con
người cũng cần phải học biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa: Giữa
Thiên Chúa và con người có một sự khác biệt vô cùng, như tiên-tri Isaiah tuyên
bố: tư tưởng và đường lối của Ta không phải là tư tưởng và đường lối của các
ngươi; như Trời cao hơn đất thể nào, tư tưởng và đường lối của Ta cũng cao hơn
các ngươi như vậy. Vì thế, để thử xem có Thiên Chúa hay không bằng cách đánh
đập những người công chính là chuyện khôi hài. Ngài có kế họach riêng cho con
người phải theo, và Ngài không thay đổi kế họach đã có vì thách thức của con
người.
Hơn
nữa, ngay cả những cực hình mà những người vô thần dùng để thử thách những
người công chính cũng nằm trong kế họach của Thiên Chúa. Chúng cần thiết để con
người chứng tỏ niềm tin vào Ngài. Những người vô thần không chỉ thử thách Thiên
Chúa, mà còn muốn nhìn thấy sự thay đổi niềm tin của người công chính vì sợ cực
hình, như lời họ nói: “Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó, để biết nó hiền hoà làm
sao, và thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào. Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã,
vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm."
2/
Phúc Âm: Niềm tin sai lầm về Đấng Cứu Thế cũng dẫn tới những hành động sai lầm.
2.1/
Niềm tin sai lầm vào Đấng Cứu Thế: Điều sai lầm trước tiên của người Do-thái là
họ quá quan tâm đến nguồn gốc con người mà quên đi nguồn gốc Thiên Chúa của
Ngài. Điều sai lầm thứ hai là họ lầm lẫn nơi Đức Kitô sinh ra và nơi Ngài lớn
lên như trình thuật ngày mai sẽ đề cập tới. Điều một số người tuyên bố hôm nay
chứng tỏ họ không rành rẽ Kinh Thánh: “Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ
đâu rồi; còn Đấng Kitô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu
cả.” Tiên-tri Micah đã tuyên bố đích danh nơi sinh của Đấng Thiên Sai: “Phần
ngươi, hỡi Bethlehem Éphratha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Judah , từ nơi
ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện
một
vị có sứ mạng thống lãnh Israel .
Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa” (Mic 5:1).
Hành
động sai lầm: Vì không hiểu rõ nguồn gốc cũng như Kế Họach Cứu Độ của Đấng
Thiên Sai, nên những người Do-thái tìm vách bắt bớ và giết Ngài, chẳng có ai
tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.
2.2/
Cần học hỏi để biết Đấng Cứu Thế thực sự là ai: Lúc giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giêsu
nói lớn tiếng rằng: "Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu
ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các
ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến,
và chính Người đã sai tôi." Hôm qua, chúng ta đã nói về 5 chứng nhân của
Đức Kitô; qua 5 chứng nhân này, con người đã có nhiều hơn 2 nhân chứng mà Lề
Luật đòi hỏi để họ tin vào Ngài. Những ngày kế tiếp, Đức Kitô sẽ tiếp tục mặc
khải về Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa qua Cuộc Thương Khó, cái chết và sự sống
lại của Ngài.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Kiến thức về Thiên Chúa, về Chúa Kitô, và về các ý định của Thiên Chúa cho con
người rất cần thiết cho chúng ta để đạt tới đích điểm mà Thiên Chúa đã tiền
định cho con người. Nếu chúng ta không biết ý định và đường lối của Thiên Chúa,
chúng ta sẽ tin và làm theo những gì chúng ta suy nghĩ.
-
Tất cả những kiến thức này đã được mặc khải và viết lại trong Kinh Thánh. Chúng
ta cần bỏ thời gian để học hỏi trước khi có thể thi hành Kế Họach Cứu Độ theo
đường lối của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
Sống Lời Chúa - Thứ
sáu (Ga 7,1-2.10.25-30)
Dẫn
Tự
mãn về sự hiểu biết của mình, dân Do Thái nói chung cách riêng những người Biệt
Phái đã trở nên mù quáng, không còn khả năng nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng từ
Thiên Chúa mà đến. Do đó họ đã không tin nhận Ngài và ra sức chống đối quyết
liệt.
Dù
ngày nay chúng ta dễ dàng tin Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người, nhưng nhiều
lúc đức tin chúng ta cũng bị chao đảo. Xin Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng ta.
Và cho nhiều người chưa tin Chúa cũng đón nhận ơn đức tin như chúng ta.
Chia sẻ
Càng
ngày cuộc tranh luận về nguồn gốc và những phép lạ của Chúa Giêsu với người Do
Thái, cách riêng với nhóm Biệt Phái càng trở nên gây gắt. Khiến họ đưa đến
quyết định bắt và giết Ngài.
Bằng
lời giảng dạy khôn ngoan đầy thuyết phục, dân chúng rất ngạc nhiên về Người.
Những lời lẽ về đạo lý khôn ngoan ấy phải đến từ Thiên Chúa.
Bằng
những bằng chứng cụ thể về ông Môsê đã truyền phải làm phép cắt bì và họ vẫn
chịu cắt bì trong ngày sabát. Vậy có người đã chịu phép cắt bì trong ngày sabát
để khỏi phạm luật Môsê, thì tại sao Chúa Giêsu cứu chữa người bệnh tật trong
ngày sabát lại phạm luật.
Chữa
một phần cơ thể bị bất thường là việc bác ái đáng làm trong ngày sabát. Tại sao
với tình yêu thương cứu chữa toàn thân thể cho người bị bệnh tật trong ngày
sabát lại không được làm
Và
Chúa Giêsu khẳng định: sở dĩ họ không tin nhận Ngài là do họ chỉ xét đoán theo
bề ngoài.
Họ
cho rằng họ biết quá rõ về lý lịch Đức Giêsu. Biết nơi sinh, chổ ở và còn biết
cả cha mẹ, bà con họ hàng của Người nữa. Một người xuất thân từ một nơi chốn,
một hoàn cảnh và một gia đình nghèo khó, tầm thường, nhỏ bé thì làm sao là Đấng
Cứu Thế được.
Còn
những người có chức quyền thì ghen tức vì thấy Ngài được dân chúng ái mộ. Nhất
là họ không thể chịu nổi những lời tuyên bố về nguồn gốc xuất thân từ Thiên
Chúa của Ngài. Nên đã quyết tâm trừ khử Ngài.
Thế đã rõ:
Vì
kiêu căng-tự mãn, không muốn đón nhận lời chân lý Chúa dạy nên đã có cái nhìn
lầm lạc về Chúa.
Và
vì tự ái-tự phụ, không muốn người khác hơn mình, đã ghen ghét và tìm cách giết
hại Chúa.
Xin Chúa
giúp chúng con hết lòng tin kính Chúa là Đấng Cứu Độ Chúa Cha gởi đến cho chúng
con. Và cho chúng con biết khiêm tốn ăn năn sám hối quay về với Chúa, để đón
nhận tình thương ơn chữa lành những bệnh tật tâm hồn trong mùa chay thánh này.
Ga 7, 1 - 2.10. 25 - 30
1. Ghi nhớ: "Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô". (Ga 7, 26)
2. Suy niệm: Là người Việt
3. Sống Lời Chúa: Phải có thái độ rõ ràng, dứt khoát và can đảm thi hành sứ vụ Chúa trao phó
4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa để con không phải lo lắng, sợ sệt khi phải đối đầu với kẻ thù bách hại con. Amen.
www.giaophanvinhlong.net
15/03/2013 THỨ SÁU TUẦN 4 MC
Ga 7,1-2.10.25-30
BIẾT VÀ KHÔNG BIẾT
“Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân
thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi
từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.” (Ga 7,28)
Suy niệm: Biết và không biết, đó là hai thực tại
đan xen nhau. Người ta có thể cho rằng mình biết một người nào đó dựa vào những
thông tin bên ngoài như: tên tuổi, quê quán, giới tính, gia đình, v.v... Nhưng,
nếu chỉ dừng lại ở đó thì sự hiểu biết chỉ là hời hợt nông cạn; nhiều khi chính
cái biết này lại cản trở con người nhìn ra sự thật thâm sâu. Biết Đấng Thánh
được Thiên Chúa sai đến còn khó khăn hơn nhiều. Con người không biết Thiên Chúa
bởi vì lương tâm họ đã chai cứng và mù tối vì tội lỗi. Nhờ Đức Giêsu Kitô chúng
ta đã có một cách tuyệt diệu để biết chân lý của Ngài: chính khi Đức Kitô bước
vào cuộc khổ nạn, khi chịu treo trên thập giá, chính lúc đó “các ngươi sẽ thấy
Ta là Đấng Hằng Hữu”. Chính lúc đó Ngài tỏ cho chúng ta thấy chân lý: Thiên
Chúa là Tình Yêu tha thứ và con người được thứ tha và được nhận làm con cái
Chúa.Mời Bạn: Để biết Đức Giêsu, mời bạn dành thời giờ để sống thân mật với Ngài. Mời bạn chiêm niệm cái chết thập giá của Chúa Giêsu để bạn hiểu biết Ngài yêu thương bạn là dường nào.
Chia sẻ: Thánh Phaolô nói: “Tôi đã biết tôi đã tin vào ai” (2Tm 1,12). Chia sẻ những cảm nghiệm tâm linh đã giúp bạn biết và tin vào Chúa Kitô.
Sống Lời Chúa: Suy gẫm Đàng Thánh Giá để chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá.
Cầu nguyện: Xin cho chúng con ơn hiểu biết để biết nhận ra những thực tại sâu xa của những mầu nhiệm đức tin mà chúng con vẫn tham dự hàng ngày. Amen.
www.5phutloichua.net
GIỜ CỦA NGƯỜI CHƯA ĐẾN
Dân Giêrusalem không thấy được trọn vẹn con người Đức Giêsu... Làm sao tôi có thể nhận ra Đức Kitô cao cả đang ở bên những người tầm thường tôi gặp mỗi ngày?
Suy niệm:
Lễ Lều là một đại lễ hàng năm qui
tụ đông đảo dân chúng lên Đền thờ. Đây là một lễ rất vui, kéo dài cả tuần (Lv
23, 34-36). Mục đích chính là để tạ ơn Chúa vì hoa trái mùa màng Ngài ban, và
còn để nhớ lại tình thương Chúa trong thời gian 40 năm đi trong hoang địa. Lễ
Lều là một lễ hội tưng bừng và long trọng bậc nhất. Những người tham dự cắm
trại trong các lều làm bằng cành lá, được dựng trên mái nhà, gần nhà hay ngoài
đồng. Mỗi buổi sáng có lễ rước nước từ hồ Silôam để rưới lên bàn thờ. Mỗi tối,
tiền đình phụ nữ nơi Đền thờ rực rỡ ánh nến và vang tiếng múa hát. Đức Giêsu đã
không muốn bỏ qua lễ hội này, dù lên Đền thờ Giêrusalem bây giờ thật là nguy
hiểm đến tính mạng, vì người Do thái, nghĩa là giới lãnh đạo Do thái giáo, đang
tìm cách giết Ngài. Đức Giêsu đã chọn giải pháp lên Đền thờ một cách kín đáo
(c.10). Nhưng vào giữa kỳ lễ, Ngài đã giảng dạy công khai, không chút sợ hãi
(c. 14). Đức Giêsu dám đối mặt với thế lực đang đe dọa Ngài. Ngài bình tĩnh
giảng ngay nơi Đền thờ, trước những thượng tế, những người Pharisêu, và dân cư
ngụ ở Giêrusalem. Họ chẳng dám làm gì Ngài, vì giờ của ngài chưa đến (c. 30).
Xảy ra cuộc tranh luận giữa Ngài với dân cư ngụ ở Giêrusalem. Chẳng có chút
thiện cảm nào với Ngài, họ chỉ muốn làm hại Ngài. Họ tin vào điều này một cách
vững chắc : “Khi Đấng Kitô đến, chẳng ai biết Người đến từ đâu” (c. 27). Nguồn
gốc của Đấng Kitô, đối với họ, phải là một điều bí ẩn. Họ không tin Đức Giêsu
là Kitô, bởi lẽ họ “biết ông này đến từ đâu.” Chắc họ đã nghĩ Đức Giêsu là dân
vùng Nazareth ,
làm nghề thợ mộc, sống với cha mẹ là Giuse và Maria. Tự hào về cái biết đúng
nhưng không đủ ấy của họ, đã khiến họ ngừng lại nơi nguồn gốc trần thế của Đức
Giêsu. Đức Giêsu thật là Đấng Kitô. Và đúng như dân Giêrusalem đã tin, nguồn
gốc của Ngài thật không dễ biết.
Đức Giêsu biết nguồn gốc của mình.
Ngoài gốc nhân loại, Ngài còn gốc thần linh, gốc từ trời. Ngài không tự mình mà
đến, nhưng từ Thiên Chúa chân thật mà đến. Ngài xuất thân từ Thiên Chúa và được
Thiên Chúa sai đi (cc. 28-29). Dân Giêrusalem không thấy được trọn vẹn con
người Đức Giêsu. Họ đã giết Đấng Kitô đang ở gần bên họ, vì họ mơ một Đấng Kitô
bí ẩn khác. Làm sao tôi có thể nhận ra Đức Kitô cao cả đang ở bên những người
tầm thường tôi gặp mỗi ngày?
Cầu nguyện:
Xin hãy dẫn dắt co đi từ cõi chết đến sự sống ,từ lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con đi từ thất vọng đến hy vọng, từ sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con đi từ ghen ghét đến yêu thương,từ chiến tranh đến hòa bình.
Xin hãy đổ đầy bình an trong trái tim chúng con, trong thế giới chúng con, trong vũ trụ chúng con.
(Chân phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Các
ông biết Tôi ư?Lúc giảng dạy trong đền thờ, Đức Giêsu nói lớn tiếng rằng:
“Các ông biết tôi ư?
các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư?
Tôi đâu có tự mình mà đến.
Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật.
Các ông, các ông không biết Người.
Phần tôi, tôi biết Người,
Bởi vì tôi từ nơi Người mà đến
Và chính Người đã sai tôi,”(Ga. 7, 28-29)
Đây là một trong những điều chúng ta khó tin Đức Kitô: Chúng ta biết Người. Chúng ta biết lý lịch của Người theo khía cạnh nhân loại. Chúng ta biết chỗ sinh ra, cha mẹ và những nơi Người đã sống. Đấy là cái khó mà những người đồng thời của Chúa gặp phải: “Ông này chúng ta biết xuất thân từ đâu rồi. Còn Đấng Kitô khi Ngài đến thì chẳng ai biết Ngài xuất thân từ đâu cả”. Trước sự phản đối này, Đức Kitô đáp: “Tôi không tự mình mà đến: Đấng đã sai Tôi là Đấng chân thật. Các ông không biết Ngài!”.
Và Đức Kitô đòi chúng ta phải tin vào Người. Người có quyền đòi chúng ta tin vì Người thuộc phạm vi Thiên Chúa mà chúng ta không biết, nếu không có đức tin, không có lời Người.
Tính cách lưỡng diện này của Đức Kitô: vừa là loài người, vừa là Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta biết thế, nhưng cái gì ngăn cản chúng ta tin vào Người, cậy trông Người?
Nếu dừng lại một lát, chúng ta sẽ nhận ra rằng: Chúng ta biết rất ít về Đức Kitô, dù sau khi đã được Phúc âm mặc khải cho chúng ta. Điều chúng ta biết về Người là giáo huấn Người để lại cho chúng ta. Và giáo huấn đó thì quá giản dị, quá trong sáng, quá là là mặt đất đến nỗi làm chúng ta hơi thất vọng, nếu chúng ta đòi Người làm những điều phi thường! Những điều mà như chúng ta nghĩ sẽ có thể thành công dễ dàng nếu có một chút can thiệp siêu việt, siêu phàm của Thiên Chúa. Đây chính là phạm vi Đức Kitô đòi hỏi chúng ta phải sống để khám phá và phát triển trong tâm hồn chúng ta, nhưng chúng ta lại từ chối.
Đức Kitô nhắc nhở chúng ta không phải chỉ biết Người theo phạm vi loài người mà chính là theo phạm vi Thiên Chúa, như chúng ta, không phải chỉ sống theo khía cạnh là người này phải làm lụng vất vả để kiếm bánh ăn mỗi ngày: bánh cho xác, bánh cho con tim, cho trí óc mà còn cần thứ khác siêu việt hơn. Thứ khác đó thuộc phạm vi đức tin mà chúng ta phải khám phá. Thứ khác đó chính là Đức Kitô, Người đang sống trong chúng ta. Chính là ơn thánh, chân lý mầu nhiệm mà chúng ta biết Người ở trong chúng ta, Người an ủi chúng ta, không vượt xa mà hoàn toàn ở trong chính chúng ta.
J.M
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng Ba
15 THÁNG BA
Những Chuẩn Mực Rõ Ràng
Để Sống
Ta là Đức Chúa, là Thiên
Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh nô
lệ…
Ngươi không được dùng
Danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng…,
Ngươi hãy nhớ ngày
sa-bát, mà coi đó là ngày thánh…,
Ngươi hãy thờ cha kính
mẹ…,
Ngươi không được giết
người.
Nguơi không được ngoại
tình.
Ngươi không được trộm
cắp.
Ngươi không được làm chứng
gian hại người.
Ngươi không được ham
muốn nhà người ta, vợ người ta … hay bất cứ gì khác của người ta.
Xh 20,2.7-8.12-17
Giáo
Hội rao giảng Thập Giới được trao cho con cái It-ra-en tại Núi Si-nai. Đây là
Luật của Thiên Chúa, thể hiện những gì Thiên Chúa dạy bảo để con người sống một
cách ngay chính. Những chuẩn mực sống này mở cho ta thấy tư tưởng của Thiên
Chúa về điều thiện và điều dữ luân lý. Những chuẩn mực này chính là luật luân
lý.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15-3
Kn 2, 1a. 12-22; Ga 7, 1-2.10.25-30
LỜI SUY NIỆM: “Bấy giờ
họ tìm cách bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa
đến” (Ga 7,30).
Giờ của Chúa Giêsu
Ki-tô: là một sự tóm tắc sự sống, hành trình và tất cả sứ vụ được hoàn thành
của Đấng được Chúa Cha sai đi. Chính là lúc Chúa Giêsu trao lại hơi thở của
mình cho Thiên Chúa Cha trên Thập Giá. Cạnh sườn Chúa Giêsu được mở ra để tái
tạo lại một nhân loại mới. Nước và Máu của Chúa Giêsu đổ ra nuôi dưỡng Giáo
Hội. Ước gì mỗi Ki-tô hữu, mỗi khi: nhìn lên Thánh giá, khi mang trên mình
Thánh Giá, khi cầm Thánh Giá trong tay hay treo trên tường. Chúng ta nhớ đến
tình yêu của Ngài đối với chúng ta để chúng ta luôn được sống trên con Đường Hy
Vọng.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
15 Tháng Ba
Ðời Là Một
Chuyến Ði
Một tác giả nọ đã nói
lên tính cách bí ẩn của cuộc sống con người bằng một câu chuyện như sau:
Tại một vùng quê nọ bên
Tây phương, một ông từ nhà thờ có thói quen mà không ai có thể lay chuyển được.
Mỗi ngày, cứ 15 phút trước giờ ngọ, ông gọi điện thoại đến cho người tổng đài
trong vùng và hỏi giờ. Ngạc nhiên về thói quen lạ lùng ấy, người tổng đài đã
đặt câu hỏi: "Thưa ông, nếu không có gì làm phiền ông, xin cho ông biết lý
do hỏi giờ như thế mỗi ngày?". Ông từ nhà thờ mới giải thích: "Ồ, có
gì đâu. Tôi là người phải kéo gác chuông mỗi ngày vào giờ ngọ. Tôi cần biết giờ
chính xác".Người tổng đài điện thoại mới vỡ lẽ ra. Ông nói với ông từ nhà
thờ như sau: "Thật là buồn cười. Trong khi ông hỏi giờ nơi tôi, thì chính
tôi lại điều chỉnh đồng hồ theo tiếng chuông của ông".
Tác giả của câu chuyện
trên đây kết luận rằng: cuộc sống quả là một bí ẩn mà những người trong cuộc
không thể nào tự mình tìm ra được câu trả lời. Chúng ta cần một câu giải đáp từ
bên ngoài về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống. Và người có thể nói với chúng
ta về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống chính là Thiên Chúa, Chủ tế của sự
sống.
Kinh thánh,
Lời của Chúa, thường ví cuộc sống như một cuộc hành trình. Từ lúc Noe xuống
tàu, qua Abraham cất bước ra đi vào vùng đất xa lạ, đến ngày vội vã ra đi của
Ðức Maria và cả cuộc đời không ngừng di động của Ðức Kitô: tất cả đều là những
hình ảnh diễn tả cuộc hành trình Ðức Tin của người Kitô chúng ta.
Ðời là một
cuộc hành trình... Ra khỏi lòng mẹ là nhập cuộc và ra đi không ngừng. Tuổi thơ
và thanh niên được dệt bằng những năng động để không ngừng dự phóng và tiến
tới. Ở tuổi trung niên, thành công tràn ngập nhưng thất bại cũng giăng đầy lối
đi: có những người bạn chợt đến rồi đi; vui tươi hớn hở chớm nở, nhưng thất
vọng cũng bao trùm... Rồi tuổi già chợt đến, chúng ta mới nhận ra rằng tất cả
trên đời này chỉ là tạm bợ...
Ðời là một
cuộc hành trình. Ðức Kitô đã trải qua cuộc đời trần thế bằng không biết bao
nhiêu cuộc hành trình. Sinh ra trong một cuộc hành trình, vừa mở mắt chào đời
đã phải vội vã ra đi như một người tị nạn. Năm 12 tuổi lạc mất trong một cuộc
hành trình... Ra đời, Ngài không ngừng đi lại khắp nẻo đường Palestina. Và cuối
cùng, Giêrusalem, đồi Calvê là điểm đến của cuộc hành trình.
Qua cuộc
hành trình không nghỉ ngơi ấy, Ðức Kitô đã tuyên bố với chúng ta: "Ta là
Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống".
Chỉ trong
Ngài, qua dấu chân của Ngài, chúng ta mới thật sự tìm được hướng đi cho cuộc
hành trình của chúng ta... Ngài là Con Ðường dẫn chúng ta về cõi phúc vinh
quang. Nhưng Con Ðường của Ngài chính là Con Ðường của yêu thương và phục vụ...
Hãy tin tưởng rằng khi chúng ta sống yêu thương, sống phục vụ là lúc chúng ta
đang đi trên Con Ðường của Ngài.
(Lẽ Sống)
Thứ Sáu 15-3
Thánh Louise de Marillac
(c. 1660)
|
Bà Louise may mắn có được các cha linh hướng khôn ngoan và dễ mến, đó là Thánh Francis de Sales, và người bạn của ngài là Ðức Giám Mục của Belley, nước Pháp. Bà Louise không gặp hai vị thường xuyên, nhưng tận trong thâm tâm, bà linh cảm thấy rằng mình sẽ đảm nhận một công việc nặng nề dưới sự hướng dẫn của một người chưa bao giờ quen biết. Ðó là vị linh mục thánh thiện Vincent, mà sau này là Thánh Vincent de Paul.
Lúc đầu, Cha Vincent do dự nhận lời làm cha giải tội cho bà Louise, vì sự bận rộn của ngài với tổ chức "Các Chị Em Bác Ái." Hội viên của tổ chức này là các bà quý tộc có lòng nhân từ, giúp đỡ cha chăm sóc người nghèo và các em bị bỏ rơi, là công việc rất cần thiết trong thời gian ấy. Nhưng các bà cũng phải bận rộn với nhiệm vụ và công việc gia đình. Trong khi công việc của cha thì cần rất nhiều người giúp đỡ, nhất là những nông dân vì họ gần gũi với người nghèo và dễ có cảm tình với họ. Ngài cũng cần ai đó có thể dạy cho họ biết đọc biết viết và tổ chức sinh hoạt hội đoàn cho họ.
Chỉ sau một thời gian khá lâu, khi Cha Vincent ngày càng quen biết với bà Louis, thì ngài mới nhận ra rằng bà là người mà Chúa đã gửi đến để đáp lại lời cầu xin của cha. Bà Louis thông minh, khiêm tốn và có sức chịu đựng bền bỉ. Sau một thời gian thi hành các công việc mà cha giao phó, bà tìm thêm được bốn phụ nữ bình dị khác đến tiếp tay. Căn nhà thuê của bà ở Balê đã trở thành trung tâm săn sóc người nghèo và người đau yếu. Và đó là khởi đầu của tu hội Nữ Tu Bác Ái của Thánh Vincent de Paul, (mặc dù Cha Vincent muốn gọi tổ chức này là "Nữ Tử" Bác Ái). Bà tuyên khấn năm 1634 và tu hội đã thu hút được nhiều người tham gia.
Cha Vincent thường từ tốn và khôn ngoan trong cách cư xử với bà Louis và tổ chức mới này. Ngài nói không bao giờ ngài muốn thành lập một cộng đoàn mới, mà chính là Thiên Chúa thi hành mọi sự. Cha nói, "Tu viện của con sẽ là nhà của người bệnh; phòng của con là phòng cho thuê mướn; nhà nguyện của con là nhà thờ của giáo xứ; khuôn viên nhà dòng là đường phố hay các khu vực nhà thương." Y phục của họ là y phục của phụ nữ nông dân. Mãi cho đến vài năm sau, Cha Vincent de Paul mới cho phép bốn phụ nữ khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Và phải mất nhiều năm hoạt động thì Tòa Thánh mới chính thức công nhận tu hội này và đặt dưới sự hướng dẫn của Cha Vincent và Tu Hội Truyền Giáo.
Bà Louis đi khắp nước Pháp, thành lập chi nhánh trong các bệnh viện, cô nhi viện và các tổ chức khác. Cho đến khi từ trần, ngày 15 tháng Ba 1660, tu hội của bà đã có trên 40 nhà ở nước Pháp. Kể từ đó họ đã phát triển trên toàn thế giới.
Bà Louise de Marillac được Ðức Giáo Hoàng Piô XI phong thánh năm 1934, và năm 1960 thánh nữ được Ðức Giáo Hoàng Gioan XXIII đặt làm Quan Thầy các Cán Sự Xã Hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét