Thứ Tư Ngày 15/05/2013
Tuần VII Mùa Phục Sinh Năm C
Cv 20,28-38 |
BÀI ĐỌC I: Cv 20, 28-38
"Tôi xin ký thác
các ông cho Thiên Chúa, Đấng có quyền năng kiến tạo và ban cho các ông được dự
phần gia nghiệp".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phaolô nói với các trưởng
giáo đoàn Êphêxô rằng: "Các ông hãy thận trọng, và săn sóc đoàn chiên mà
Thánh Thần đã đặt các ông làm giám quản điều khiển giáo đoàn của Chúa đã được
Người cứu chuộc bằng máu. Phần tôi, tôi biết rằng sau khi tôi đi rồi, sẽ có
những sói dữ đột nhập giữa các ông, chúng không dung tha đoàn chiên; và ngay
giữa các ông sẽ có những kẻ ăn nói xảo trá nổi dậy để lôi kéo các môn đồ theo
họ. Vì thế, các ông hãy tỉnh thức, và nhớ rằng trong ba năm trời, đêm ngày tôi
không ngừng sa lệ mà khuyên bảo từng người. Và bây giờ, tôi xin ký thác các ông
cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, Người là Đấng có quyền năng kiến
tạo và ban cho các ông được dự phần gia nghiệp làm một với tất cả mọi người đã
được thánh hoá. Tôi đã không ham muốn bạc, vàng, hay y phục của ai hết, như
chính các ông đã biết. Những đồ gì tôi và những kẻ ở với tôi cần dùng, thì
chính hai bàn tay này đã làm ra. Bằng mọi cách, tôi đã chỉ bảo cho các ông rằng
phải làm việc như vậy, để nâng đỡ những người yếu đuối, và ghi nhớ lời Chúa
Giêsu đã phán: 'Cho thì có phúc hơn là nhận'".
Nói xong, ngài quỳ xuống cầu nguyện với mọi
người. Ai nấy đều khóc lớn tiếng, và ôm cổ Phaolô mà hôn, họ đau buồn nhất là
vì lời ngài vừa nói rằng họ sẽ không còn thấy mặt ngài nữa. Rồi họ tiễn đưa
ngài xuống tàu. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 67, 29-30. 33-35a.
35b-36c
Đáp: Chư quốc trần ai, hãy ca
khen Thiên Chúa (c. 33a).
Xướng: 1) Ôi Thiên Chúa, xin
tỏ ra quyền năng của Chúa. Ôi Thiên Chúa, xin củng cố sự việc Chúa đã làm cho
chúng con! Vì thánh đài của Chúa ở Giêrusalem, các vua sẽ tiến dâng Ngài lễ
vật. - Đáp.
2)
Chư quốc trần ai, hãy ca khen Thiên Chúa, hãy
xướng lên bài ca mừng Chúa, mừng Đấng ngự giá qua cõi trời, cõi trời ngàn thu!
Kìa Ngài lên tiếng, tiếng nói quyền năng: "Các ngươi hãy nhìn biết quyền
năng Thiên Chúa". - Đáp.
3)
Oai nghiêm Ngài chiếu giãi trên Israel ,
và quyền năng Ngài trên cõi nước mây. Từ thánh điện của Ngài, Thiên Chúa đáng
tôn sợ. Thiên Chúa của Israel ,
chính Ngài ban cho dân Ngài được quyền năng và mãnh lực. - Đáp.
ALLELUIA: Mt 28, 19 và 20
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng
các con mọi ngày cho đến tận thế". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 17, 11b-19
"Để chúng được
nên một như Ta".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu
nguyện rằng: "Lạy Cha chí thánh, xin hãy gìn giữ trong danh Cha những kẻ
Cha đã ban cho Con, để chúng được nên một như Ta. Khi Con còn ở với chúng, Con
đã gìn giữ chúng trong Cha. Con đã gìn giữ những kẻ Cha đã giao phó cho Con,
không một ai trong chúng bị mất, trừ ra con người hư vong, để lời Kinh Thánh
được nên trọn. Bây giờ Con về cùng Cha, và Con nói những điều này khi Con còn
dưới thế, để chúng được đầy sự vui mừng của Con trong lòng.
"Con đã ban lời Cha cho chúng, và thế
gian đã ghét chúng, vì chúng không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc
về thế gian. Con không xin Cha đem chúng ra khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ
chúng cho khỏi sự dữ. Chúng không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc
về thế gian. Xin hãy thánh hoá chúng trong chân lý: lời Cha là chân lý. Cũng
như Cha đã sai Con vào thế gian, thì Con cũng sai chúng vào thế gian. Và vì
chúng, Con đã tự thánh hoá, để cả chúng cũng được thánh hoá trong chân
lý". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Thánh Trong
Chân Lý
Khi
đọc đoạn Phúc Âm trên, chúng ta thấy Chúa Giêsu cầu nguyện nhiều lần và có lần
như thánh Luca kể lại "Chúa Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm". Phúc âm đã
kể lại một vài câu kinh ngắn mà Chúa Giêsu cầu nguyện, chỉ có lần này thánh
Gioan kể lại câu kinh rất dài và tỉ mỉ của Chúa Giêsu. Ðiều đặc biệt hơn nữa là
khi nói đến cầu nguyện, chúng ta nghĩ là mình cùng cầu nguyện với Chúa Giêsu và
cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha qua Chúa Giêsu. Còn ở đây, chính Chúa Giêsu cầu
nguyện và cầu nguyện vơí Chúa Cha cho chúng ta, cho các tông đồ và những người
theo Chúa sau này. Phải! Chúa Giêsu cầu nguyện cho các tông đồ lúc bấy giờ,
đồng thời Ngài còn cầu nguyện cho các môn đệ của Ngài trong tương lai. Ngài
cũng cầu nguyện cho chúng ta khi chúng ta nghe những lời dạy của các tông đồ và
các Ðấng kế vị các tông đồ và Ngài cũng cầu nguyện cho tất cả những người theo
đạo Chúa Giêsu. Người nói: "Con không chỉ cầu cho những người này, nhưng
còn cho những ai nhờ họ mà tin vào Con".
Tại
sao Người cầu nguyện cho các Tông đồ? Vì Người sắp về cùng Cha Người, các tông
đồ còn ở lại, các ông đã được Ngài sống ở bên và gìn giữ. Bây giờ Người ra đi,
nhưng họ còn ở lại trên trần gian để tiếp tục sứ mệnh của Người. Người lo cho
họ là phải, vì Người nói rằng: "Bởi họ không thuộc về thế gian này nên thế
gian ghét họ" (Ga 15,18); các tông đồ còn phải bị bắt bớ, nhất là Người e
ngại họ phải sa ngã.
Vậy
Người xin điều gì với Chúa Cha? Ðiều gì làm Ngài bận tâm hơn hết cho các Tông
đồ lúc đó và cho ta sau này? Thì đây Người đã cầu nguyện ba lần:
*
Cầu cho họ được hiệp nhất trong tình thương.
*
Cầu cho họ khỏi bị bách hại.
*
Cầu cho họ được thánh hiến trong sự thật.
-
Thứ nhất: Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các tông đồ được hiệp nhất trong tình
thương "Lạy Cha Chí Thánh, xin gìn giữ chúng nhờ danh Cha mà Cha đã ban
cho Con để chúng nên một như Chúng Ta" (Ga 17,11.21-23). Người muốn cho họ
hiệp nhất trong tình thương để khi nhìn họ, người ta biết được họ là môn đệ của
Người "cứ dấu này mà người ta nhận biết các con là môn đệ Thầy là nếu các
con yêu thương nhau" (Ga 13,35), đó là cách tín nhiệm Người hơn hết.
Tình
thương ấy phải vô điều kiện và cao thượng, tình thương mà Người đã biểu lộ là
yêu đến chết và dám chết cho người mình yêu "không có lòng mến nào lớn hơn
là thí mạng sống cho người mình yêu" (Ga 15,13). Và nếu biết rằng yêu là
dám chết cho người mình yêu, thì ở đây yêu là đưa người mình yêu được hiểu biết
và nhìn nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa, để nhờ đó được hạnh phúc trọn vẹn, tức
là được hưởng sự sống đời đời. Chúa Giêsu cũng nêu gương hiệp nhất để họ noi theo,
đó là gương hiệp nhất giữa Ngài và Thiên Chúa Cha: "Lạy Cha Chí Thánh, xin
hiệp nhất để họ nên một như Chúng Ta là một".
-
Thứ đến: Chúa Giêsu cầu nguyện để gìn giữ cho các Tông đồ và chúng ta sau này
khỏi bị ác hại bởi thần dữ. Nói đến ác thần và sự dữ, Chúa Giêsu không những
nhớ đến chúng ta phải chịu những đau khổ thử thách hay kể cả bị bắt bớ, vì
Người đã biết và nói trước "thế gian ghét anh em, vì Thầy đã chọn anh em
và tách anh em ra khỏi thế gian, vì thế mà thế gian ghét anh em" (Ga
15,18-21). Sống trong tội lỗi là mất thân tình với Thiên Chúa, là xa rời Thiên
Chúa, như vậy là phá vỡ sự hiệp thông vơí Chúa và trong Chúa.
-
Sau đó, Người cầu cho họ được thánh hiến trong sự thật: "Xin Cha dùng Chân
Lý Cha mà cho họ nên thánh, Lời Cha tức là Chân Lý, Cha đã sai Con xuống thế
làm sao, Con cũng sai họ đến cùng thế gian như vậy. Chính vì họ mà Con đã tự
thánh hiến, ngõ hầu họ cũng được thánh hiến trong Chân Lý" (Ga 17,17-19).
Chữ "thánh hiến" ở đây đa số các nhà bình giải Thánh Kinh hiểu là
thánh hóa và hiến tế Chính Chúa Giêsu hiến thánh chính mình làm lễ vật để kính
tiến lên Chúa Cha.
Người
được thánh hiến, tức là được xức dầu để làm công việc Chúa Cha sai đi là thánh
hóa và cứu chuộc chúng ta, chúng ta cũng được thánh hóa và hiến tế, cũng nhận
ba chức vụ là thánh hóa, tư tế và vương quyền để làm nhiệm vụ thánh hóa chính
mình và thánh hóa tha nhân. Thánh hiến nhờ Sự Thật và trong Sự Thật. Sự Thật đó
là gì? Là Sự Thật của Thiên Chúa, là Cha nhân từ đầy yêu thương, Ngài muốn cho
con cái mình được cứu rỗi. Sự thật chúng ta rất yếu đuối vì bị ảnh hưởng của
tội lỗi, nhưng nếu chúng ta thật lòng nhìn nhận và tôn thờ Thiên Chúa thì chúng
ta sẽ lãnh nhận được ơn Chúa cứu chuộc.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa hứa sẽ gởi Chúa Thánh Thần là thần Chân Lý và Sự Thật ở với
chúng con luôn mãi, xin Chúa hãy sai Thánh Thần đến và ở trong chúng con, ân
ban cho chúng con ba điều mà Chúa Giêsu đã dạy là xin ban cho con, cho tất cả
mọi thành phần trong Giáo Hội được gìn giữ trong tình thương, được hiệp nhất
trong Thánh Thần và được thánh hiến trong Sự Thật. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần VII PS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nỗi quan tâm của mục tử khi phải rời bỏ đoàn chiên của
mình.
Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu đã từng phân biệt người mục tử tốt lành khác với người chăn
chiên. Các Bài Đọc hôm nay đi xa hơn, khi nói lên mối quan tâm của những người
mục tử tốt lành lo lắng cho đoàn chiên khi ông phải xa cách đoàn chiên mình.
Người mục tử tốt lành không những lo chăm sóc, dạy dỗ, và bảo vệ đoàn chiên khi
còn sống; mà còn kiếm người bảo vệ và săn sóc chiên khi biết mình sắp qua đời.
Người chăn chiên có tốt lắm cũng chỉ săn sóc và bảo vệ chiên khi còn sống, ông
không quan tâm đến đoàn chiên khi phải từ giã cuộc đời.
Trong
Bài Đọc I, Thánh Phaolô giao đoàn chiên mình cho những kỳ mục tại Ephesô. Ngài
muốn họ hãy chăm sóc đòan chiên một cách vui vẻ và vô vị lợi, bảo vệ họ khỏi
những nanh vuốt của quỉ dữ và của thế gian. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cầu
nguyện và đặt đoàn chiên dưới sự che chở của Chúa Cha. Ngài cầu xin Chúa cha
thánh hiến các môn đệ của Ngài trong sự thật, và gìn giữ họ khỏi thế gian và ác
thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Lời căn dặn của Phaolô cho các kỳ mục tại Ephesus
trước khi về Jerusalem .
1.1/
Họ phải ý thức bổn phận cao quí và quan trọng của họ: Đó là họ phải bảo vệ
món quà vô giá là đức tin của họ và của đoàn chiên. Phaolô khuyên nhủ họ:
"Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần
đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội
Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình." Để bảo vệ đức tin, Phaolô nêu
bật hai điều quan trọng hơn cả:
(1)
Họ phải bảo vệ sự thật giữa bao điều giả trá: Phaolô biết rõ tầm quan trọng của việc
biết sự thật, và sự nguy hiểm của bao điều giả trá, từ kinh nghiệm mục vụ của mình.
Ông cảnh giác giới lãnh đạo: "Phần tôi, tôi biết rằng khi tôi đi rồi, thì
sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đoàn chiên. Ngay từ
giữa hàng ngũ anh em sẽ xuất hiện những người giảng dạy những điều sai lạc,
hòng lôi cuốn các môn đệ theo chúng." Đoàn chiên còn ngây thơ, non dại;
chúng chưa biết tất cả sự thật. Vì thế, bổn phận của các mục tử là không ngừng
dạy dỗ đòan chiên để chúng biết nhận ra sự thật giữa bao sự gian xảo.
(2)
Họ phải canh thức và khuyên nhủ: Các con chiên không luôn nghe tiếng chủ: có
con ham chơi rồi đi lạc, có con cứng đầu chống lại cần phải sửa phạt; nhưng
người mục tử tốt lành không bao giờ bỏ rơi bất cứ con nào. Vì thế, việc chăm
sóc đòan chiên đòi người mục tử phải để ý tới từng cá nhân khi có thể, như Phaolô
trưng dẫn kinh nghiệm của mình: "Vì vậy anh em phải canh thức, và nhớ
rằng, suốt ba năm, ngày đêm tôi đã không ngừng khuyên bảo mỗi người trong anh
em, lắm khi phải rơi lệ."
1.2/
Những điều quan trọng khác:
(1)
Sức mạnh của Lời Chúa: Nhận ra sự khẩn thiết của việc biết sự thật như đã nêu trên,
Phaolô chỉ cho họ biết kho tàng khôn ngoan của Lời Chúa: "Giờ đây, tôi xin
phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, lời có sức xây
dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã
được thánh hiến." Lãnh đạo khôn ngoan cần đặt căn bản trên Lời Chúa, và
xây dựng trên niềm tin vào Thiên Chúa.
(2)
Phần thưởng của người mục tử không dựa trên những lợi lộc vật chất: Khác với những nhà
lãnh đạo thế gian, họ quan tâm đến địa vị, uy quyền, và những lợi lộc vật chất;
người lãnh đạo dân Chúa phải biết hy sinh cách vô vị lợi, và cố gắng sinh sống
bằng bàn tay của mình, như Phaolô đã làm: "Vàng bạc hay quần áo của bất cứ
ai, tôi đã chẳng ham. Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho
những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp." Dĩ nhiên, đó là
điều lý tưởng; nhưng như Chúa Giêsu dạy và Phaolô nói sau này: "thợ làm
vườn đáng được trả công." Hơn nữa, việc khai mở và nuôi dưỡng đức tin phải
được ưu tiên hơn việc kiếm kế sinh sống.
(3)
Hãy lo lắng cho những người yếu kém: "Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải
giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại
lời Chúa Giêsu đã dạy: cho thì có phúc hơn là nhận." Trong đoàn chiên, sức
mạnh và khả năng của mỗi con chiên khác nhau; người mục tử cần chú ý hơn đến
những con chiên yếu ớt, bệnh tật.
Khi
đã khuyên bảo xong, ông Phaolô cùng với tất cả các anh em quỳ gối xuống cầu
nguyện. Ai nấy oà lên khóc và ôm cổ ông mà hôn. Họ đau đớn nhất vì lời ông vừa
nói là họ sẽ không còn thấy mặt ông nữa. Rồi họ tiễn ông xuống tàu.
2/
Phúc Âm: Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.
2.1/
Chúa Giêsu biết sự nguy hiểm cho các môn đệ khi sống trong thế gian.
Chúa
Giêsu biết đã đến giờ Ngài phải bỏ thế gian, nên Ngài tâm sự với Chúa Cha:
"Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần
con, con đến cùng Cha." Giờ Chúa Giêsu phải rời bỏ các môn đệ, cũng là giờ
mà các ông phải đương đầu với quyền lực của thế gian một mình. Ngài biết hậu
quả sẽ nghiêm trọng chừng nào, như Ngài đã từng nói với các môn đệ: "Họ sẽ
tiêu diệt chủ chăn và đoàn chiên sẽ tan tác." Nhìn lại kết quả việc chăn
chiên của mình, Chúa Giêsu hãnh diện nói với Chúa Cha: "Khi còn ở với họ,
con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và
không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh
Thánh."
Thế
gian sẽ ghét bỏ và truy tố các môn đệ như họ sắp ghét bỏ và truy tố Chúa Giêsu.
Lý do là vì cả Chúa Giêsu và các môn đệ không thuộc về thế gian. Ngài muốn cho
các ông biết rõ điều này; để các ông không ngạc nhiên khi điều đó xảy đến.
2.2/
Chúa Giêsu cầu xin cho các môn đệ: Biết những nguy hiểm sẽ xảy đến cho các môn
đệ như thế, Ngài cầu xin Chúa Cha ban cho các ông những điều quan trọng sau:
(1)
Xin Chúa Cha bảo vệ các môn đệ khỏi ác thần: "Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian,
nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con
đây không thuộc về thế gian." Chúa Giêsu không xin "cất các môn đệ
khỏi thế gian;" nhưng Ngài xin "gìn giữ họ khỏi ác thần." Các
ông phải ở lại thế gian để tiếp tục sứ vụ rao giảng của Ngài.
(2)
Xin Chúa Cha thánh hiến các môn đệ trong sự thật: Giống như Phaolô, Chúa Giêsu biết nguy
hiểm của sự sai lạc: "Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự
thật." Sự thật đây là Lời Kinh Thánh và những lời tâm huyết Chúa Giêsu vừa
dạy dỗ họ. Ngài biết mọi hành động sai bắt đầu từ sự hiểu biết sai; vì thế,
hiểu biết sự thật là điều không thể thiếu cho các môn đệ của Chúa.
Cả
hai điều cầu xin này đều được Chúa Cha ban cho các môn đệ qua việc ban Thánh
Thần. Ngài là thần sự thật, Ngài sẽ giúp các ông nhận ra sự thật và sẽ hướng
dẫn các ông tới tất cả sự thật. Ngài cũng là người bảo vệ và giúp các ông có sức
mạnh làm chứng nhân cho Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
Mỗi người chúng ta đều được kêu gọi để trở thành mục tử nhân lành: hoặc một số
người con như bậc làm cha mẹ, hoặc một số đông như bậc linh mục, giám mục.
Chúng ta phải lo cho đoàn chiên không chỉ lúc còn sống, mà còn cả khi chúng ta
phải rời bỏ họ.
-
Người mục tử nhân lành phải xây dựng đời mình trên đức tin và Lời Chúa. Họ phải
làm hết cách sao cho đoàn chiên có một đức tin vững mạnh và hiểu biết Lời Chúa
cách sâu xa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 7 PHỤC SINH
Ga 17,11b-19
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu tiếp tục cầu nguyện cho môn đệ
mình :
Đây là phần thứ hai của Kinh nguyện Tư tế.
Trong phần thứ nhất mà chúng ta đọc ngày hôm qua (17,1-11a), Chúa Giêsu cầu
nguyện cho chính bản thân Ngài, xin Chúa Cha tôn vinh Ngài. Sang phần thứ hai,
phần của hôm nay, Chúa Giêsu cầu nguyện cho các môn đệ của Ngài. Phải hiểu chữ
"môn đệ" ở đây theo nghĩa hẹp, nghĩa là không phải tất cả những kẻ
tin Ngài, mà là một nhóm cán bộ nồng cốt của Ngài, tức nhóm 12 và nhóm 72. Môn
đệ của Chúa Giêsu hôm nay là các Giám mục, Linh mục và tu sĩ.
Chúa Giêsu cầu cho những người này :
- "Xin hãy gìn giữ trong danh Cha
những kẻ Cha đã ban cho con, để chúng được nên một"
- "để chúng được đầy sự vui mừng của
Con trong lòng"
- "Xin gìn giữ chúng khỏi sự dữ"
- "Xin hãy thánh hóa chúng trong sự
thật"
B.... nẩy mầm.
1. Chúa Giêsu biết các môn đệ của mình ở
trong một hoàn cảnh rất đặc biệt và tế nhị :
- Họ phải sống giữa thế gian. Mà thế gian
này là một thế gian thù nghịch với Chúa Giêsu và các môn đệ của Chúa Giêsu ;
thế gian này đã ghét Chúa Giêsu nên cũng ghét các môn đệ của Ngài ; thế gian
này còn rất xảo quyệt, luôn tìm cách quyến rũ để các môn đệ Chúa Giêsu đi lệch
con đường của Chúa Giêsu mà ngã sang phía thế gian.
- Ở trong một thế gian như thế, người môn
đệ thường xuyên đứng trước 2 cám dỗ : một là cám dỗ trốn tránh, xa lánh thế
gian ; hai là cám dỗ thỏa hiệp với thế gian. Nhưng xa lánh thì làm sao chu toàn
sứ mạng thánh hóa thế gian ; còn thỏa hiệp với thế gian thì đánh mất căn tính
của mình và cũng đánh mất sứ mạng của mình.
- Trong bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu đã cầu
xin cho các môn đệ mình 2 điều : một là sự hiệp nhất, hai là thánh hiến. Đây
chính là 2 điều quan trọng để chúng ta tuy sống giữa thế gian mà không thưộc về
thế gian.
a/ Điều thứ nhất, hiệp nhất : Kinh nghiệm
cho thấy Linh mục tu sĩ nào không thân thiết với anh chị em cùng lý tưởng với
mình, không gắn bó với Giáo Hội và với cộng đoàn của mình, thì Linh mục tu sĩ
ấy dễ sa ngã hơn.
b/ Điều thứ hai, thánh hiến : Chỉ một mình
Thiên Chúa là đấng Thánh. Thánh hiến ai là làm cho người đó hoàn toàn thưộc về
Chúa. Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha lấy Lời Chúa mà làm cho các môn đệ thuộc về
Chúa một cách trọn vẹn. Ai đã trọn vẹn thuộc về Chúa thì cho dù người đó có
sống giữa bao nguy hiểm quyến rũ của thế gian thì cũng không hề hấn gì. Người
ấy như sen trong bùn, như ánh sáng chiếu trong đêm tối, như men vùi trong thúng
bột. Người ấy vừa luôn trung thành với Chúa của mình, vừa chu toàn sứ mạng
thánh hoá thế gian.
3. "Con không xin Cha cất họ khỏi thế
gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần"
Khi đọc câu Lời Chúa này, tôi nhớ lại kinh
nghiệm của một anh trong nhóm. Vì không thể từ chối, anh đành phải đi tới một
nhà hàng không được "trong ánh sáng" cho lắm. Mỗi người vào bàn và
một người đều có một cô "phục vụ" bên cạnh. Thoạt đầu, anh muốn tránh
né ; nhưng vì nghĩ rằng thái độ có thể làm cho cô ấy tủi, nên anh cố gắng làm
một điều gì đó tốt hơn. sau khi hỏi thăm về gia cảnh của cô, anh mới hỏi :
"Tại sao cô phải làm nghề này ?" Cô gái thinh lặng môt lát rồi bật
khóc. Mọi người nhìn anh khiến anh phải lúng túng... Trước khi anh ra về, cô
nói nhỏ : "Có lẽ em sẽ không tiếp tục sống nghề này được ! ".
Lắm khi tôi xa lánh những người
"xấu", Những cái "phàm tục", trong khi Chúa Giê-su đã không
xin cha cất tôi khỏi thế gian. Lắm khi tôi lại mải mê tìm kiếm "danh, lợi,
thú", và vì sợ mất, tôi đã không dám sống như lời Chúa đòi hỏi.
Lạy Chúa, xin giúp con sống thanh thoát. để
nhờ được tự do trong Chúa, con tích cực xây dựng cuộc sống trần gian theo như
Chúa muốn. (Epphata)
4. (những mầm khác)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
15/05/13 THỨ
TƯ TUẦN 7 PS
Ga 17,11b-19
Ga 17,11b-19
CẦU NGUYỆN LÀ SỨC MẠNH
“Lạy Cha
Chí Thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong Danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ
nên một như chúng ta.” (Ga 17,11b)
Suy niệm: Đức Giêsu cứu độ chúng ta
không phải bằng cách phán một lời là xong, mà Ngài cứu độ chúng ta bằng một
hành vi khiêm hạ: hành vi cầu nguyện. Cả cuộc sống của Chúa Giêsu là lời cầu
nguyện dâng lên Chúa Cha. Ngài liên lỉ kết hợp với Cha và hằng vâng theo ý
Chúa Cha mọi nơi mọi lúc. Tuyệt đỉnh của lời cầu nguyện là biến cố chịu khổ
nạn và chịu chết treo thập giá. Lời cầu nguyện khiêm hạ và hoàn toàn phó thác
này đã biến ý chí và con tim nhân loại của Ngài hoàn toàn trở nên một với ý
chí và con tim của Thiên Chúa. Lời cầu nguyện đó có sức mạnh vô song vì đã
được Chúa Cha nhậm lời cho Đức Kitô phục sinh vinh hiển và ban ơn tha tội
vĩnh viễn cho loài người chúng ta.
Mời Bạn: Cầu nguyện là đi vào tương
quan với Thiên Chúa, là phó thác cho Thiên Chúa để cho mình được Thiên Chúa biến
đổi. Thiên Chúa dần dần biến đổi ý chí, con tim của chúng ta cho hợp với ý
chí và con tim của Chúa để cho đến một lúc nào đó, chúng ta trở nên một với
Ngài. Bạn có thường xuyên cầu nguyện không? Bạn có nói lên khát vọng sâu thẳm
nhất của tâm hồn bạn cho Chúa biết không? Và bạn có tín thác vào Chúa để Ngài
thực hiện khát vọng ấy cho bạn không?
Chia sẻ: Chia sẻ một kinh nghiệm cầu
nguyện của bạn qua đó bạn đã biến đổi ý muốn của mình cho thành một với ý
muốn của Chúa.
Sống Lời Chúa: Khởi đầu và kết thúc một ngày
của bạn bằng một lời cầu nguyện tạ ơn và tôn vinh.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
|
|
Xin
Cha gìn giữ họ
Đời người Kitô hữu chẳng an toàn, vì họ được sai vào thế
gian. Thế gian đầy bóng tối, dối trá, hận thù, chính là nơi họ phải đến, phải
đằm mình vào, để biến đổi nó thành ánh sáng, sự thật, tình yêu.
Suy niệm:
Chúng ta đang sống trong một thế giới tự nhận
là khoa học kỹ thuật,
trong đó dường như Thiên Chúa vắng mặt,
và Quỷ dữ, Ác thần, Satan cũng không có chỗ.
Thật ra, cả Thiên Chúa lẫn Satan đều có mặt
trong thế giới này.
Con người sống trong thế giới là chịu sự lôi
kéo của cả hai.
Khi dâng lời cầu nguyện lúc
sắp trở về với Cha,
Đức Giêsu ý thức hơn khi nào
hết quyền lực có thật của quỷ dữ
đang tác động trên các môn đệ
còn sống ở trần gian.
Chính vì thế Ngài khẩn khoản xin Cha gìn giữ họ
khỏi Ác thần (c. 15).
“Khi còn ở với họ, Con đã gìn
giữ họ… Con đã canh giữ họ…” (c. 12).
Gìn giữ các môn đệ là việc
Đức Giêsu đã làm trong suốt sứ vụ,
và Ngài đã không để ai trong
họ phải hư mất, trừ Giuđa.
Những sói dữ bao giờ vẫn có,
chúng khuấy phá đàn chiên.
Mục tử Giêsu đã không để ai
cướp được chiên khỏi tay mình,
và trong cuộc chiến đấu này,
Ngài đã dám hy sinh mạng sống (Ga 10, 11).
Bây giờ Ngài xin Cha tiếp tục gìn giữ các môn
đệ (c. 11b),
là đoàn chiên của Cha mà Cha đã ban cho Ngài
chăm sóc.
Vì Thiên Chúa là Cha chí thánh đối với Đức
Giêsu (c. 11b),
nên Cha có khả năng làm cho các môn đệ nên
thánh.
Thánh thiện là thuộc tính của Thiên Chúa Cha,
nhưng Đức Giêsu cũng được gọi là Đấng Thánh của
Thiên Chúa (Ga 6, 69),
và Đấng Phù Trợ được gọi là Thánh Thần (Ga 14,
26).
Thánh thiện là nét chung của Ba Ngôi, tách biệt
Ba Ngôi khỏi thế giới,
dù thế giới vẫn là đối tượng để Ba Ngôi luôn
cùng nhau hướng về.
Ba Ngôi vẫn muốn chia sẻ sự thánh thiện của
mình cho thế giới.
“Các ngươi phải nên thánh vì Ta là Đấng Thánh”
(Lv 11, 44).
Đức Giêsu xin Cha thánh hóa các môn đệ (c. 17),
nhờ Thánh Thần mà Cha sắp ban xuống trên họ.
Làm cho các môn đệ nên thánh chính là tách biệt
họ ra khỏi thế gian,
với lối suy nghĩ và hành động, với những giá
trị riêng của nó.
Thánh hóa môn đệ chính là làm cho họ không
thuộc về thế gian nữa,
để như Đức Giêsu, họ thuộc về Cha trọn vẹn (c.
16).
Nhưng tách biệt khỏi thế gian lại không có
nghĩa là cất họ khỏi đó (c. 15),
và giữ họ an toàn trong tháp ngà bảo đảm.
Đời người Kitô hữu chẳng an toàn, vì họ được
sai vào thế gian (c.18).
Thế gian đầy bóng tối, dối trá, hận thù, chính
là nơi họ phải đến,
phải đằm mình vào, để biến đổi nó thành ánh
sáng, sự thật, tình yêu.
“Các con là muối của trái đất, là ánh sáng của
thế gian” (Mt 5, 13).
Được thánh hóa, được tách khỏi thế gian, chính
là để được sai vào đó.
Nếu không được thánh hóa, không thuộc về Chúa,
thì khi được sai vào,
ta sẽ chẳng biến đổi được thế gian, và sẽ bị nó
nuốt chửng.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới
hôm nay cũng như hôm qua
vẫn có
những người bơ vơ lạc hướng
vì không
tìm được một người để tin;
vẫn có
những người đã chết từ lâu
mà vẫn
tưởng mình đang sống;
vẫn có
những người bị ám ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của
bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có
những người mang đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn
trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống;
vẫn có
những người bị sống bên lề xã hội,
dù không phải
là người phong...
Xin Cha cho chúng con nhìn thấy họ
và biết
chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho
chúng con
nhìn thấy
chính bản thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm Ga 17,11b-19
Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay cho con thấy được tình yêu của
Chúa dành cho những người thuộc về Chúa. Trong bối cảnh chia ly, từ biệt, những
lời nói của một người thể hiện điều họ đang quan tâm, thao thức. Trước khi bước
vào con đường chịu nạn chịu chết, tình yêu của Chúa đã dành cách riêng cho các
môn đệ và từ các môn đệ cho những kẻ tin vào Ngài: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các
môn đệ trong Danh Cha” (Ga 17,11b).
Điều mà Chúa quan tâm là cho họ được hiệp nhất với nhau
và từ đó hiệp thông với Chúa. Hay nói một cách ngắn gọn hơn là cho họ biết sống
tình yêu thương với Chúa, với anh chị em của ḿnh:“Lạy Cha, xin cho họ nên
một như chúng ta” (Ga17,11b).
Chúa muốn các môn đệ của Chúa phải là những con người của
tình yêu. Tình yêu nơi gia đình, tình yêu nơi lối xóm, tình yêu nơi công sở,
tình yêu trong họ đạo… Để nhờ tình yêu đó các môn đệ của Chúa có thể hiệp nhất
với những người mà họ gặp gỡ trong cuộc sống hằng ngày.
Vì vậy các môn đệ phải tránh mọi mối bất hòa chia rẽ xảy
ra trong gia đình của mình, trong khu xóm, nơi làm việc, ngoài xã hội và nhất
là trong họ đạo. Không có điều gì phản chứng về Chúa cho bằng sự chia rẻ trong
cộng đoàn, trong họ đạo. Tôi thuộc về phe cha này, tôi thuộc về phe cha kia;
tôi trong hội đoàn này nên tôi không liên hệ gì đến hội đoàn kia mà tôi còn tìm
cách cho hội đoàn kia tan rã… Đó là những cách thức nguy hiểm trong đời sống
đạo của những môn đệ Chúa.
Từ việc chúng con yêu thương, hiệp nhất với nhau, Chúa
muốn dẫn chúng con đến sự hiệp thông với tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa, vì
tình yêu của Ba Ngôi là nền tảng và mẫu mực cho mọi tình yêu thương. Do đó việc
sống tình yêu thương không phải đơn thuần là tình cảm của con người, mà nó còn
là thể hiện tình yêu thương của Chúa.
Lạy Chúa, từ lời Chúa hôm nay cho con nhìn lại cách sống
của con. Chúa đã yêu thương và luôn thao thức cho cuộc sống của con, vậy mà con
nhiều khi vô tình lãng quên hoặc có lúc cố tình quên lãng tình yêu đó. Chình vì
không nhận ra tình yêu của Chúa nên con cũng không biết yêu thương những người
xung quanh con. Do đó con không thể sống sự hiệp nhất trong gia đình, trong khu
xóm, trong họ đạo của con. Lạy Chúa, xin ban thêm tình yêu cho con.
Lm. Thiện Duy
Xin Cha gìn giữ họ.
Có
một câu truyện tưởng tượng như sau: Khi Chúa Giêsu về Trời giữa muôn vàn tiếng
tung hô của các thiên thần. Tổng lãnh thiên thần Gabriel đã phỏng vấn Ngài:
-
Lạy Chúa, có phải bây giờ cả trần gian đã nhận biết tình yêu Thiên Chúa dành
cho họ chăng?
Chúa
Giêsu trả lời:
-
Không, chỉ có một nhóm nhỏ đếm được trên đầu ngón tay.
Thiên
sứ Gabriel giật mình sửng sốt:
-
Lạy Chúa, nếu nhóm nhỏ naỳ gặp chống đối khiến họ thất vọng từ bỏ Chúa trong
trường hợp này, Chúa có dự định quay trở lại trần gian không?
Chúa
Giêsu đáp:
-
Không. Ta hy vọng nơi họ và tin chắc họ không bỏ rơi Ta.
Điều
gì đã khiến Chúa Giêsu tin tưởng vào sự trung tín của các môn đệ, dù gặp gian
truân thử thách? Chúng ta có thể tìm được câu giải đáp trong bài Tin mừng hôm
nay.
Thật
thế, dù chỉ là một nhóm nhỏ, các môn đệ đã là đối tượng được Chúa Giêsu đặc
biệt quan tâm. Suốt thời gian chung sống, Chúa Giêsu đã gìn giữ họ để không một
ai trong bọn họ hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm Lời Kinh thánh. Giờ
đây, sắp lìa bỏ họ để về cùng Cha, Ngài không che dấu nỗi lo sợ của Ngài. Ngài
đã xin Cha gìn giữ các môn đệ trong Danh Cha, nghĩa là được hiệp thông vào sự
sống của Thiên Chúa, nhờ đó các môn đệ có đủ sức mạnh để thắng vượt mọi khó
khăn trở ngại.
Chúa
Giêsu sắp về cùng Cha, nhưng các môn đệ vẫn còn ở lại thế gian và phải đương
đầu với thế gian, vì họ đã bước theo Chúa và đã đón nhận lời Ngài. Nhưng nếu vì
lời mà họ đã bị thế gian ghét bỏ, thì lời cũng giúp họ được thánh hoá trong
chân lý, điều đó cho phép họ lãnh nhận sức sống của Thiên Chúa và xứng đáng
được sai đi. Chúa Giêsu sai các môn đệ vào thế gian, cũng như Chúa Cha đã sai
Ngài. Và để có thể chu toàn sứ mệnh đó, Ngài đã chuẩn bị cho họ đầy đủ. Trong
cuộc hành trình này, họ không đơn độc một mình, vì có Chúa luôn ở với họ và
cùng chiến đấu với họ.
Ước
gì lời Chúa hôm nay củng cố chúng ta trong niềm tin tưởng vào sự hiện diện và
quan tâm săn sóc của Chúa, để ngay giữa những khó khăn thử thách của cuộc sống,
chúng ta được luôn kiên vững trong tình yêu và trung thành làm chứng cho Chúa.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Ba
15 THÁNG
NĂM
Một Sức Thôi Thúc Hiến
Trao Sự Sống
Chúng ta
trở lại với lệnh truyền của Đức Kitô trong ngày Thăng Thiên: “Hãy đi … và làm
cho muôn dân trở thành môn đệ.” Chúng ta nhận ra âm vang mãnh liệt của tiếng
gọi ấy nơi Tông Đồ Phao-lô: “Rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tôi tự
hào, mà đó là một bổn phận bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không
rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9, 16). Rồi, ngài giải thích: “Tôi mà tự ý làm việc
ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu tôi không tự ý, thì đó là một
nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.” (câu 17)
Như vậy,
“khốn cho tôi” nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, vì sứ mạng này được ủy trao
bởi Đức Kitô phục sinh. Đó là giá mà Con Thiên Chúa đã trả cho con người. Chúng
ta đã được mua với một giá đắt (cf. 1Cr 6, 20; 7, 23).
Những lời
đanh thép ấy của Phao-lô cho chúng ta thấy sức mạnh của Đức Kitô Khổ Nạn và
Phục Sinh quả thực lớn lao biết bao. Những lời ấy tiếp tục làm chứng cho năng
lực của mệnh lệnh tông đồ được ban bố trước biến cố Thăng Thiên.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Cv
20, 28-38; Ga 17, 11b-19.
LỜI SUY NIỆM: “Lạy Cha
Chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ
nên một như chúng ta.” (Ga 17,11b)
Chúa
Giêsu vừa cầu nguyện cho chúng ta; đồng thời vừa cho chúng ta biết về Thiên
Chúa, Đấng đã ban ơn đức tin cho chúng ta, và chính Chúa Cha trao chúng ta cho
Chúa Giêsu gìn giữ; và Chúa Giêsu cũng phó dâng chúng ta trong tay Chúa Cha.
Điều này đòi hỏi chúng ta phải học hỏi đào sâu Lời Chúa, kiên trì trong cầu
nguyện, tích cực tham gia các nghi lễ phụng vụ với một đức tin mạnh mẽ. Khi
chúng ta thực hành những việc này, sẽ nhận được ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn để
chúng ta hiểu biết và khôn ngoan. Từ cái tâm hiểu biết và khôn ngoan đó sẽ giúp
chúng ta thực hiện những việc thiện và yêu thương mọi người một cách chân
chính.
Mạnh
Phương
15 Tháng Năm
Ta Không
Kết Án Con
Tại nhà thờ chánh tòa
Wurzburg trong miền Baviere, Tây Ðức, có một tượng thánh giá rất nổi tiếng được
tạm trổ vào khoảng thế kỷ 14. Trên những tượng thánh giá, thông thường đôi tay
Chúa Giêsu giang ra và bị đóng vào gỗ giá. Riêng đôi tay của Chúa Giêsu trên
tượng thánh giá tại nhà thờ chánh tòa Wurzburg thì khác hẳn: thay vào bị giang
ra và bị đóng vào gỗ giá, hai cánh tay của Chúa lại khoanh trước trái tim như
thể đang ôm vào lòng một người nào đó.
Người dân địa phương
truyền tụng rằng trong cuộc chiến tranh tôn giáo giữa tin lành và công giáo vào
giữa thế kỷ 17, một người lính chống công giáo đã vào nhà thờ này. Nhìn thấy
trên đầu Thiên Chúa có một triều thiên bằng vàng, anh sinh lòng tham, bắc thang
leo lên để đánh cắp. Khi anh vừa đưa tay tháo gỡ triều thiên thì đôi cánh tay
của Chúa Giêsu bỗng được tháo gỡ. Chúa Giêsu giang tay ôm trọn lấy anh vào
lòng, với tất cả trìu mến. Người lính chết lịm trong vòng tay âu yếm của Chúa
Giêsu.
Người ta tìm thấy xác
của anh dưới chân thánh giá!
Kể từ ngày đó, hai
cánh tay của Chúa Giêsu không còn giang ra và bị đóng vào lỗ đinh nữa, nhưng
được khoanh trước trái tim trong tư thế đang ôm chầm lấy một người nào đó.
Du khách nhìn lên thập
giá đều có cảm tưởng như ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn mình và nghe có tiếng thì
thầm: "Ta không hề kết án con".
"Thiên
Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài", đó là chân lý
cơ bản nhất trong Kitô giáo. Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu, cái chết của Ngài
trên thập giá: đó là ngôn ngữ qua đó muốn nói với chúng ta rằng Ngài yêu thương
chúng ta, yêu thương đến nỗi sẵn sàng để cho Người Con Một của Ngài chết thay
cho chúng ta.
Thiên
Chúa yêu thương con người: điều đó không có nghĩa là Ngài yêu thương con người
một cách trìu tượng, yêu thương con người như một đám đông hay như một con số.
Thiên Chúa yêu thương con người bằng một tình yêu cá biệt, nghĩa là mỗi người
chúng ta đối với Ngài như thể là người duy nhất hiện hữu trên trần gian này.
Mỗi người là một lịch sử, mỗi người chiếm trọn tình yêu của Chúa.
Thiên
Chúa yêu thương tôi, nghĩa là Ngài chỉ muốn điều thiện cho tôi. Ðiều thiện ấy
có thể vượt khỏi suy tính, đo lường của tôi. Do đó, cho dẫu có gặp trăm nghìn
đớn đau, vất vả, chúng ta cũng hãy tin rằng Thiên Chúa đang yêu thương chúng
ta. Ngài yêu thương tôi đến độ làm mọi cách để cho mọi sự đều quy về điều thiện
hảo cho tôi. Một cơn bệnh, một sự thất bại, một cái chết, một sự mất mát và
ngay cả tội lỗi: tất cả đều là những cơ may để Ngài ban cho tôi một ơn phúc cao
cả hơn.
(Lẽ Sống)
Thứ Tư 15-5
Thánh Isidore
(1070 -- 1130)
T
|
hánh Isidore là quan thầy của các nông dân và làng quê. Ðặc biệt,
ngài là quan thầy của Madrid ,
Tây Ban Nha, và của Hội Nghị Ðời Sống Công Giáo Thôn Quê Hoa Kỳ.
Khi lớn tuổi, ngài làm công cho gia đình ông Gioan de Vergas, một
địa chủ giầu có ở Madrid ,
và trung thành làm việc cho đến mãn đời. Isidore kết hôn với một thiếu nữ đạo
đức và chính trực mà sau này bà được tuyên xưng là thánh Maria de la Cabeza.
Hai người có được một con trai nhưng chẳng may cậu chết sớm. Cả hai ông bà tin
rằng ý Chúa không muốn hai người có con, do đó họ quyết định sống khiết tịnh
cho đến suốt đời.
Isidore là người đạo đức thâm trầm bẩm sinh. Ngài thức dậy từ sáng
sớm để đi lễ và dành thời giờ trong những dịp lễ lớn để đi viếng các nhà thờ ở Madrid và vùng phụ cận.
Trong khi làm việc, ngài luôn chuyện trò với Thiên Chúa. Khi bị các đồng nghiệp
cho rằng ngài trốn tránh nhiệm vụ qua việc tham dự Thánh Lễ hằng ngày, lấy
nhiều thời giờ để cầu nguyện, v.v., Isidore trả lời rằng ngài không còn lựa
chọn nào khác hơn là tuân theo Ông Chủ tối cao. Truyền thuyết kể rằng, một sáng
kia khi ông chủ đến cánh đồng để bắt quả tang Isidore trốn việc đi nhà thờ, ông
thấy các thiên thần đang cầy cấy nơi khu ruộng của Isidore.
Isidore còn nổi tiếng là thương người nghèo và cũng thường để ý
đến việc chăm sóc loài vật.
Isidore từ trần ngày 15 tháng Năm 1130, và được phong thánh năm
1622, cùng với các Thánh I-nhã, Phanxicô Xaviê, Têrêsa và Philip Nêri.
Lời Bàn
Chúng ta có thể tìm thấy nhiều sự ứng dụng nơi vị lao công thánh
thiện này: Công việc lao động có phẩm giá; sự thánh thiện không bắt nguồn từ
địa vị xã hội; sự chiêm niệm không lệ thuộc vào học thức; đời sống thanh bạch là
con đường dẫn đến sự thánh thiện và hạnh phúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét