Thứ Sáu Ngày 17/05/2013
Tuần VII Mùa Phục Sinh Năm C
BÀI ĐỌC I: Cv 25, 13-21
"Đức Giêsu đã
chết mà Phaolô quả quyết là vẫn sống".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, vua Agrippa và Berni
xuống Cêsarêa chào Phestô. Vì hai người lưu lại đó nhiều ngày, nên Phestô đem
chuyện Phaolô trình nhà vua rằng: "Ở đây có một người tù Phêlixê để lại.
Lúc tôi ở Giêrusalem, các thượng tế và kỳ lão Do-thái đã đến xin tôi lên án
hắn. Tôi đã trả lời với họ rằng: 'Người Rôma không có thói quen lên án người
nào trước khi bị cáo đối diện với nguyên cáo, và có cơ hội bào chữa để thanh
minh tội mình'. Vậy họ liền đến đây, ngày hôm sau tôi ngồi toà án, truyền điệu
bị cáo đến. Các nguyên cáo đều có mặt, nhưng không đưa ra một tội trạng nào,
như tôi đã ngờ trước; họ chỉ tố cáo hắn mấy điều về mê tín, về một Giêsu nào đó
đã chết mà Phaolô quả quyết là vẫn sống. Đang phân vân về vấn đề ấy, tôi hỏi
hắn có muốn đi Giêrusalem để được xét xử tại đó về các điều ấy không. Nhưng
Phaolô nại đến thẩm quyền của hoàng đế Augustô, nên tôi đã truyền giữ hắn lại
để nạp cho hoàng đế". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 102, 1-2. 11-12.
19-20ab
Đáp: Chúa thiết lập ngai vàng Người ở cõi cao xanh (c. 19a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi,
hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người.
Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. - Đáp.
2)
Cũng như trời xanh cao vượt trên trái đất, lòng nhân Người còn siêu việt hơn
thế trên kẻ kính sợ Người. Cũng như từ đông sang tây xa vời vợi, Người đã ném
tội lỗi xa khỏi chúng tôi. - Đáp.
3)
Chúa thiết lập ngai vàng Người ở cõi cao xanh, và vương quyền Người phủ trị
trên khắp muôn loài. Hãy chúc tụng Chúa đi, chư vị thiên thần, dũng lực hùng
anh, thi hành lời Chúa. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 18
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với
các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 21, 15-19
“Con hãy chăn dắt các
chiên mẹ và chiên con của Thầy"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho các môn đệ,
Người dùng bữa với các ông, và hỏi Simon Phêrô rằng: "Simon, con ông
Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?" Ông đáp: "Thưa
Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt
các chiên con của Thầy".
Người lại hỏi: "Simon, con ông Gioan, con
có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu
mến Thầy". Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của
Thầy".
Người hỏi ông lần thứ ba: "Simon, con ông
Gioan, con có yêu mến Thầy không?" Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần
thứ ba "Con có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy
biết mọi sự: Thầy biết con yêu mến Thầy" Người bảo ông: "Con hãy chăn
dắt các chiên mẹ của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ,
con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra,
người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn đến".
Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. Phán
những lời ấy đoạn, Người bảo ông: "Con hãy theo Thầy". Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Chúa Báo Phúc
Tử Ðạo Cho Phêrô
Ðoạn
Phúc Âm nói về Chúa gọi Phêrô và chọn ông làm thủ lãnh Giáo Hội, thường gợi lên
những câu hỏi như: "Tại sao Chúa báo cho Phêrô hai lần hãy chăn dắt chiên
mẹ và một lần hãy chăn dắt chiên con?" Như vậy, có phải là chăn chiên mẹ
khó hơn chăn chiên con hay không?
Hoặc
giả như chăn chiên con không quan trọng bằng, vì con ngoan hay hư là tại mẹ,
nên chỉ cần chăn dắt chiên mẹ đi đúng đường rồi chiên con đi theo là đủ. Ở đây
không đi vào chi tiết về chiên mẹ hay chiên con, nhưng qua đoạn Phúc Âm trên mà
chúng ta thấy được nhiều quí giá về bài học lãnh đạo trong Giáo Hội rất đáng
chúng ta quan tâm.
Trước
hết, Chúa Giêsu hỏi ba lần: "Này anh Simon con ông Joan, con có yêu mến
Thầy không? Và ba lần Phêrô đáp con yêu mến Thầy" (Ga 21,15-17), và cũng
ba lần Chúa Giêsu nói: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy". Ðiều đó cho
chúng ta biết rằng tình thương không chỉ biểu lộ trong lòng mà con biểu lộ
trong lời nói và hành động. Ðặc biệt đối với chúng ta, tình yêu với Thiên Chúa
cần phải được thường xuyên hâm nóng và xác quyết bằng chính lời nói thành thực
và sinh động trong chúng ta. Mỗi lần nghe giảng, đọc sách thiêng liêng, mỗi lần
đọc kinh Lạy Cha hay kinh Tin Kính, đó là chúng ta xác quyết lại sự thần phục,
sự hiện diện và biểu lộ lòng yêu mến của chúng ta đối với Thiên Chúa.
Chúa
Giêsu hỏi ba lần "con có yêu mến Thầy không?", đáp lại ba lần
"có" cũng là để bù lại ba lần chối Thầy. Trước thái độ ba lần từ chối
của Phêrô, Chúa không đòi hỏi Phêrô ba lần xin lỗi hay để trừng phạt, song ba
lần Chúa muốn được nghe Phêrô nói "con yêu mến Thầy". Như trước đây
với Madalêna, lần này là Phêrô và sau này là mỗi người chúng ta, Chúa Giêsu như
muốn nói: "Con yêu nhiều thì sẽ được tha thứ nhiều và ngược lại, con được
tha thứ nhiều vậy con hãy yêu mến nhiều". Tiếng gọi lãnh đạo của Chúa là
tiếng gọi tình yêu, Chúa Giêsu đã không hỏi Phêrô con đã có chìa khóa lãnh đạo
cao cấp chưa? Hay có bằng cấp gì? Tốt nghiệp đại học nào chưa? Song như có lần
Chúa Giêsu nói: "Ai yêu mến Ta thì hãy giữ lề luật của Ta" thì bây
giờ Ngài nói: "Con yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên con của Thầy".
Chúa
Giêsu quan niệm về lãnh đạo là yêu thương, là phục vụ, rửa chân cho những người
mình lãnh đạo, Chúa Giêsu không quan niệm nền tảng và phương pháp lãnh đạo là
thao tác bắt người ta làm theo ý mình, song bằng tình yêu giúp nhau thực hiện ý
Chúa. Như trong trường hợp của Phêrô, tình thương của Chúa đối với Phêrô và của
Phêrô đối với Chúa, tình thương ấy xóa bỏ hận thù, xóa bỏ lỗi lầm xưa và đưa
người yếu kém kia trở lại sống trong tình yêu của Chúa.
"Anh
em yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên của Thầy". Lời mời gọi ấy nhắm vào
hàng giáo sĩ. Dĩ nhiên, sau cùng là lời mời gọi đối với mỗi người chúng ta, tất
cả chúng ta đều có trách nhiệm liên đới đến vận mệnh phần rỗi của anh em mình,
về phận sự chăn dắt, nuôi nấng và đưa anh em về đàn chiên và gìn giữ họ an toàn
trong Ðức Tin. Hãy vì yêu mến Chúa mà làm phận sự chăn dắt và yêu người, tức là
làm việc Tông Ðồ truyền bá Tin Mừng và làm cho anh em mình nhận biết và phụng
thờ Thiên Chúa.
Trong
vai trò cha mẹ, anh chị em thân thuộc, trong vai trò người lãnh đạo một hội
đoàn của người giáo dục và trong vai trò của một Kitô hữu, chúng ta có phận sự
và trách nhiệm chăm sóc cho anh chị em mình. Thiên Chúa hỏi Cain: "Cain!
Em ngươi đâu? Cain trả lời: tôi không biết, tôi đâu phải là người giữ em
tôi". Chúng ta không thể trả lời vô trách nhiệm như Cain.
Lạy Chúa, xin cho
chúng con biết làm tròn phận sự là cầu nguyện, nâng đỡ cho những vị chủ chăn
của chúng con và xin cho chúng con hết lòng yêu thương những người mà chúng con
có phận sự phải chăm lo trong phận sự của chúng con là cha mẹ, anh chị em, bạn
bè đồng bào dân tộc và mọi người đồng loại.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần VII PS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ phải lãnh trách nhiệm coi sóc và hy sinh cho
đoàn chiên.
Trong
cuộc đời, chúng ta rất dễ tìm người lãnh đạo ngoài xã hội, vì ai cũng mong có
địa vị, uy quyền, và các lợi lộc vật chất; nhưng không dễ tìm người lãnh đạo
trong Giáo Hội, vì chẳng những không có lợi lộc vật chất, mà còn đòi phải chịu
phê bình, bắt bớ, tù đày, và ngay cả phải hy sinh đến tính mạng. Vì thế, chẳng
lạ gì mà càng ngày càng thiếu những người tình nguyện hy sinh cuộc đời làm mục
tử để lãnh đạo Dân Chúa, nhất là trong những quốc gia phát triển, nơi mà sự
thành công được đo lường trên địa vị và lương bổng. Điều gì đã thúc đẩy các mục
tử trong Giáo Hội sẵn sàng hy sinh quên mình, để chăm sóc cho đoàn chiên của
Thiên Chúa?
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy những mẫu gương và lý do của việc hy sinh
phục vụ. Trong Bài Đọc I, Phaolô bị các người Do-thái trong Thượng Hội Đồng bắt
nộp cho Thống-đốc Rôma, vì niềm tin vào Đức Kitô và sự loan truyền đạo lý của
Ngài. Những nhà cầm quyền Rôma không dám tha cho Phaolô, dù không tìm thấy nơi
ông tội gì đáng chết, vì họ sợ người Do-thái. Phaolô kháng cáo lên hoàng đế
Caesar vì ông có quốc tịch Rôma. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu hỏi Phêrô ba lần:
"Anh có yêu mến Thầy không?" trước khi trao cho ông nhiệm vụ chăm sóc
đoàn chiên của Ngài. Nếu không có tình yêu dành cho Chúa Giêsu, Phêrô không bao
giờ có thể hy sinh nghề nghiệp để chăm sóc đoàn chiên, nhất là phải chịu tù đày
và hy sinh mạng sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Phaolô được chuyển đi Rôma để được xét xử bởi Hoàng-đế Caesar.
1.1/
Các nguyên cáo đã không đưa ra một tội trạng nào như tôi tưởng: Khi vua Agrippa trị
vì lãnh thổ của Galilee và Perea, và Bernice, chị em với bà Drussila, vợ của
Felix, tới Judea thăm Festus, là Thống-đốc của Judea, Festus biết Agrippa có
kiến thức sâu rộng về Đạo Do-thái và truyền thống, nên đã đề nghị ông có cuộc
nói chuyện về trường hợp của Phaolô. Ông nói với Agrippa: "Ở đây có một
người tù do ông Felix để lại. Khi tôi tới Jerusalem ,
các thượng tế và các kỳ mục Do-thái đến kiện và xin tôi kết án người ấy. Tôi đã
trả lời họ rằng người Rôma không có lệ nộp bị cáo nào, trước khi đương sự ra
đối chất với nguyên cáo, và được cơ hội biện hộ về lời tố cáo. Vậy họ cùng đến
đây với tôi, và không chút trì hoãn, ngày hôm sau tôi ra ngồi toà và truyền
điệu đương sự đến. Đứng quanh đương sự, các nguyên cáo đã không đưa ra một tội
trạng nào như tôi tưởng."
1.2/
Tranh luận về tôn giáo: Giống như trong trường hợp của Chúa Giêsu, Philatô không tìm
được một lý do chính trị hay luật pháp nào để buộc tội Chúa. Người Do-thái phải
họp nhau để lập mưu và tìm một lý do chính trị "Chúa Giêsu xưng mình là
Vua! Ai xưng mình là Vua, kẻ ấy chống lại Caesar!" Với lý do đó, Philatô
sợ và trao Chúa Giêsu cho họ mang đi đóng đinh. Trong trường hợp của Phaolô,
Festus nói: "Họ chỉ tranh luận với ông ta về một số vấn đề liên quan đến
tôn giáo riêng của họ, và liên quan đến một ông Giêsu nào đó đã chết, mà Phaolô
quả quyết là vẫn sống. Phần tôi, phân vân trước cuộc tranh luận về những chuyện
ấy, tôi hỏi xem ông ta có muốn đi Jerusalem
để được xử tại đó về vụ này không. Nhưng Phaolô đã kháng cáo, xin dành vụ này
cho Thánh Thượng xét xử, nên tôi đã ra lệnh giữ ông ta lại cho đến khi giải lên
hoàng đế." Phaolô rất khôn ngoan, vì ông biết nếu họ xử ông ở Jerusalem , ông chắc chắn
sẽ bị buộc tội và bị chết.
2/
Phúc Âm: Hãy chăm sóc chiên của Thầy.
2.1/
Chúa Giêsu trao cho Phêrô nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên của Ngài: Trình thuật hôm nay
nằm trong chương cuối cùng của Tin Mừng Gioan. Nhiều học giả Kinh Thánh cho
chương 21 không phải chính Gioan viết, nhưng là do các môn đệ của ông thêm vào;
nhưng có rất nhiều điểm Gioan đã trình bày trong các chương trước được nêu bật
trong chương này:
(1)
Sự quan trọng của tình yêu: Trong các chương 13-16, Chúa Giêsu đã đề cập rất nhiều
với các môn đệ về việc liên hệ giữa tình yêu và giữ các giới răn: Nếu anh em
yêu mến Thầy, hãy giữ các giới răn của Thầy; và giới răn quan trọng nhất trong
Tin Mừng Gioan là giới luật yêu thương. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu hỏi
Phêrô đến 3 lần: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy
không?" Điều này làm chúng la liên tưởng ngay đến 3 lần Phêrô đã chối Chúa
Giêsu trong Cuộc Thương Khó của Ngài.
(2)
Phải có tình yêu của Thiên Chúa trước khi có thể phục vụ tha nhân: Bắt đầu chương 13,
khi Chúa Giêsu biết đã sắp đến giờ Ngài phải về với Chúa Cha; và để tỏ tình yêu
thương cho các môn đệ, Ngài đã hạ mình làm công việc của người đầy tớ phục vụ
chủ: Ngài rửa chân cho các ông! Sau khi rửa chân, Ngài đã nói với các môn đệ đang
sững sờ ngạc nhiên về hành động của Ngài: " Anh em gọi Thầy là
"Thầy," là "Chúa," điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là
Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì
anh em cũng phải rửa chân cho nhau" (Jn 13:13-14).
Chúa
Giêsu phải hỏi Phêrô tới 3 lần trước khi trao cho ông nhiệm vụ chăn dắt các
chiên con và chiên mẹ của Ngài. Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho Phêrô biết phải có
tình yêu Chúa ông mới có thể hoàn tất sứ vụ Ngài trao; vì đó là sứ vụ rất khó
khăn và đòi nhiều hy sinh và kiên nhẫn. Đó cũng là sứ vụ rất dễ bị nản chí và
bỏ cuộc, vì không được đền bù bằng địa vị và lương bổng.
2.2/
Phải sẵn sàng hy sinh tính mạng vì đòan chiên: Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu cũng
dạy dỗ các môn đệ: "Không có tình yêu nào cao quí cho bằng tình của người
sẵn sàng hy sinh tính mạng cho người mình yêu." Chúa Giêsu không chỉ dạy
như một điều lý tưởng; nhưng Ngài đi tiên phong vác Thập Giá và chết cho các
ông và con người, để khuyến khích các ông cũng phải làm như vậy cho nhau và cho
đoàn chiên Chúa như người Mục Tử Tốt Lành. Trong trình thuật hôm nay, Ngài nói
với Phêrô: "Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình
thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra
cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn." Người nói
vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi,
Người bảo ông: "Hãy theo Thầy!"
Noi
gương Thầy Chí Thánh, Phêrô can đảm từ bỏ mọi sự: gia đình, nghề nghiệp, danh
vọng, để lãnh trách nhiệm coi sóc đoàn chiên Chúa là Giáo Hội, trong giai đoạn
đầu cực kỳ khó khăn; và trong khi về già, ông sẵn sàng chịu chết vì Danh Chúa.
Chỉ có một điều khác với Chúa Giêsu là ông xin cho được chịu đóng đinh ngược,
vì ông cảm thấy mình không xứng đáng để chịu đóng đinh như Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
Lãnh đạo các tín hữu trong Giáo Hội rất khác với lề lối lãnh đạo dân chúng
ngoài xã hội. Chúa Giêsu đòi hỏi người mục tử phải thấm nhuần tình yêu Thiên
Chúa, và lãnh đạo bằng tình yêu và phục vụ; chứ không bằng quyền hành và ra
lệnh.
-
Vì yêu Thiên Chúa, người mục tử được trao phó đoàn chiên để săn sóc, bảo vệ, và
yêu thương. Để hoàn tất sứ vụ, người mục tử nhiều khi phải hy sinh đến tính
mạng của mình.
-
Người mục tử sẽ không được đền bù theo kiểu của thế gian: địa vị, quyền hành,
và lợi nhuận vật chất; nhưng ông sẽ tìm được niềm vui và yêu thương nơi Thiên
Chúa, vì đã được đáp trả tình yêu của Ngài dành cho ông.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 7 PHỤC SINH
Ga 21,15-19
A. Hạt giống...
Bài giáo lý thứ 16 : Cuộc nói chuyện giữa
Chúa Giêsu với các tông đồ bên bờ hồ Tibêria.
- Về thân phận của Phêrô : "Con có yêu
mến Thầy không ?... Hãy chăn dắt chiên của Thầy"
B.... nẩy mầm.
1. "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự ;
Thầy biết con yêu mến Thầy"
Alexandre đại đế, khi còn nhỏ là một cậu bé
thông minh. Một hôm cha cậu mua phải một con ngựa khó tính, không ai dạy nổi.
Thế mà Alexandre đã thuần phục con ngựa ấy cách dễ dàng. Có người hỏi cậu về bí
quyết khắc phục con ngựa ấy, cậu trả lời : "Chẳng có gì lạ. Tôi xét kỹ và
thấy con ngựa này rất sợ cái bóng của nó. Vì thề, chỉ cần quay nó hướng về mặt
trời để nó đừng thấy cái bóng của nó nữa".
Ông Phêrô cũng rất sợ quá khứ của mình ;
nhưng khi ông hướng về Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, sợ hãi như tan biến đi,
nhường chỗ cho tín thác xâm chiếm cả tâm hồn ông.
Lạy Chúa, Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa biết con hơn con biết con và Chúa yêu con hơn con yêu con. Con tín thác
đời con cho Chúa. (Epphata)
2. "Người hỏi lần thứ ba : "Này
anh Simon, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy không ?... Hãy chăn sóc chiên của
Thầy"
Ngày ấy, trong vườn Cây Dầu, Phêrô đã rút
gươm như để bênh vực Đức Giêsu, nhưng sau đó ông đã tỏ ra hèn nhát và đã phản
bội Thầy mình. Lúc ấy, Đức Giêsu quay lại nhìn Phêrô, một cái nhìn trìu mến,
cảm thông cho nỗi khiếp nhược của ông, làm oà vỡ trong ông niềm xót xa, ân hận.
Ông đã hiểu trọn nghĩa hai chữ yêu thương.
Và hôm nay, một lần nữa, trong ánh sáng
Phục Sinh. Chúa Giê-su lại hỏi Phêrô, hỏi các môn đệ và hỏi chính tôi về một
điều, một điều Người đã định nghĩa bằng trọn cuộc sống, đó là TÌNH YÊU
Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu ; yêu Chúa
và yêu mọi người, yêu như Chúa yêu vì Ngài chính là Tình Yêu. (Epphata)
3. Socrate gặp chàng trai trẻ Xenophon lần
đầu. Thoạt tiên, ông hỏi chàng có biết ở đâu bán cái này, cái nọ, và ở đâu
người ta chế ra vật này, vật kia. Xenophon chỉ cho Socrate những thông tin cần
thiết. Rồi Socrate hỏi :
- Anh có biết người ta chế tạo điều lành và
nhân đức ở đâu không ?
- Không.
- Vậy anh hãy theo Ta.
Đó cũng là câu của Chúa Giêsu : "Hãy
theo Ta." (Góp nhặt)
4. (những mầm khác)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
17/05/13 THỨ
SÁU TUẦN 7 PS
Ga 21,15-19
Ga 21,15-19
CÓ YÊU KHÔNG ?
Khi ăn xong, Đức Giêsu hỏi ông Simon Phêrô: “Này anh Simon, con ông
Gioan, anh có mến Thầy hơn những người này không?” Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy
biết con yêu mến Thầy.” Đức Giêsu nói với ông: “Hãy chăm sóc chiên con của
Thầy” (Ga 21,15)
Suy niệm: Chúa Giêsu đã hỏi Phêrô những
ba lần như thế, phải chăng để “xí xoá” đi ba lần ông đã chối bỏ Người? Đã hẳn
Phêrô yêu mến Thầy, thế nhưng ông đã không dám tỏ ra tình yêu đó bằng hành
động, bằng đời sống. Chúa hỏi Phê-rô “có yêu không”, điều đó có nghĩa là Chúa vẫn
yêu Phêrô, Chúa đã tha thứ cho Phêrô, Chúa vẫn còn tín nhiệm Phêrô, và muốn ông
đáp lại tình yêu của Chúa bằng tình yêu của chính ông. Đó chính là điều kiện để
được Chúa tha thứ, và được trao phó sứ mạng:“Thầy biết con yêu mến Thầy”.
Mời Bạn: Bạn cũng không phải là một
người “toàn năng” và nhất là cũng không phải là “toàn thiện”. Cũng lắm khi bạn
đã xúc phạm tới Chúa với những tội lỗi tày đình. Thế mà bạn vẫn có vinh dự được
Chúa trao cho nhiều sứ mạng. Đó làm một trong muôn vàn bằng chứng Chúa yêu mến
bạn, tín nhiệm bạn. Vậy bạn hãy tìm cách đáp lại lời Ngài đi. Mà tình yêu
chỉ có thể đáp đền bằng tình yêu, phải không bạn?
Sống Lời Chúa: Ý thức rằng những người thân
trong gia đình của bạn hay cộng đoàn của bạn (cha, mẹ, vợ, chồng, con cái, anh
chị em…) chính là đàn chiên mà Chúa trao cho bạn chăm sóc. Bạn hãy phục vụ với
tất cả tâm tình yêu mến và khiêm tốn như phục vụ chính Chúa.
Cầu nguyện: Chúa, Chúa biết con yêu mến
Chúa. Xin cho con mỗi ngày một thêm lòng yêu mến Chúa và để con luôn yêu thương
anh em vì Chúa.
Hãy
theo Thầy
Làm mục tử là tiếp nối công việc của Thầy Giêsu Mục tử nhân
hậu, nên cũng phải sẵn sàng chấp nhận cái chết như Thầy, chết cho đoàn chiên,
chết để tôn vinh Thiên Chúa
Suy niệm:
Câu chuyện của bài Tin Mừng hôm nay diễn ra bên
bờ hồ,
một cái hồ mang nhiều tên gọi: hồ Galilê, hồ
Ghennêxarét, hồ Tibêriát.
Cái hồ quen thuộc đầy ắp kỷ niệm giữa Thầy và
trò.
Nơi đây tiếng gọi đầu tiên của Thầy Giêsu đã
vang lên: Hãy theo Thầy.
Tiếng ấy đã khiến họ từ bỏ nghề sông nước
để lên bờ, đi theo ông thợ mộc làng Nazareth .
Bao lần Thầy trò đi qua cái hồ rộng như biển
này.
Sóng gió họ cũng đã gặp, vui buồn họ cũng đã
từng.
Sáng sớm hôm nay, trên hồ này họ đánh được mẻ
cá lớn,
nhờ một người lạ đứng trên bờ mà họ từ từ nhận
ra là Thầy của mình.
Bữa ăn sáng do Thầy chuẩn bị thật chu đáo.
Có bánh và cá, có cả đống than hồng hong ấm
tình Thầy trò.
Ngọn lửa này gợi nhớ đến đống than hồng ở dinh
Thượng tế,
nơi Phêrô đã đứng sưởi và đã chối Thầy (Ga 18,
18. 25).
Bây giờ, cũng bên đống than hồng,
Thầy Giêsu cho Phêrô có cơ hội công khai bày tỏ
tình yêu của mình.
“Anh có yêu mến Thầy không ?”: ba lần Thầy
Giêsu hỏi Phêrô như thế.
“Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy”: ba
lần Phêrô trả lời như thế.
Ba lần chối Thầy như được xóa đi bởi ba lần
tuyên xưng tình yêu.
Nhưng bây giờ Phêrô khiêm tốn, biết tình yêu
của mình mong manh, dễ vỡ.
“Hãy chăn dắt chiên của Thầy”: ba lần Thầy
Giêsu đã nói như thế.
Tình yêu dẫn đến sứ mạng chăn dắt đoàn chiên mà
Thầy quý chuộng.
Phải yêu Thầy thì mới yêu chiên của Thầy.
Yêu Thầy là điều kiện để được Thầy trao sứ mạng
mục tử.
Làm mục tử là tiếp nối công việc của Thầy
Giêsu, Mục tử nhân hậu,
nên cũng phải sẵn sàng chấp nhận cái chết như
Thầy (cc. 18-19),
chết cho đoàn chiên, chết để tôn vinh Thiên
Chúa (c. 19).
“Hãy theo Thầy”, lời mời năm xưa cũng là lời
mời được lặp lại bây giờ.
“Hãy theo Thầy”, sau những vấp ngã, yếu đuối và
chối Thầy.
“Hãy theo Thầy”, sau khi những giấc mơ trần tục
bị tan vỡ bởi biến cố Núi Sọ.
“Hãy theo Thầy”, sau những hăng hái nồng nhiệt
thuở ban đầu.
“Hãy theo Thầy” để giang tay ra và đến nơi mình
không muốn đến.
“Hãy theo Thầy” để củng cố anh em và chăn dắt
chiên của Thầy (Lc 22, 31-32).
Hôm nay Chúa Giêsu Phục sinh cũng hỏi từng Kitô
hữu:
Con có mến Thầy không?
Và Ngài chờ một câu trả lời trước khi trao sứ
mạng,
vì ai trong chúng ta cũng có sứ mạng chăm sóc
một nhóm người nào đó.
Xin ơn yêu Giêsu bằng tình yêu thiết thân riêng
tư.
Xin ơn theo Ngài vì nghe thấy lời mời gọi vang
lên mỗi ngày: Hãy theo Thầy.
Và xin ơn dám sống hết mình cho những người
được Chúa trao phó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa
đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa
cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con
phải đối diện
với bao
thách đố của cuộc sống,
của công
ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề
nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của vật
chất và quyền lực,
nhưng cho
chúng con
giữ
nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý tưởng
phục vụ quê hương và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy
chúng con sống thực tế,
nhưng
không thực dụng;
biết xoay
xở nhưng không mưu mô;
lo cho
tương lai cá nhân,
nhưng
không quên
bao người
bất hạnh cần nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc,
giữa
những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin cho
chúng con
biết tìm
những phút giây trầm lắng,
để múc
lấy ánh sáng và sức mạnh,
để mình
được thật là mình trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho
chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất
cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm
giá con người được tôn trọng. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm Ga 21,15-19
Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay khiến tâm hồn con như mảnh đất
khô cằn được cơn mưa tưới gội; như một người khao khát bấy lâu nay được thỏa
nỗi mong chờ; như sự thờ ơ của con bây giờ được khỏa lấp… Con xúc động khi nghe
cuộc đối thoại giữa Chúa và Phêrô. Con hình dung Phêrô đang là người đại diện
cho con để thưa chuyện với Chúa.
Khác hẳn với một Phêrô nông nỗi, bốc đồng, nóng tính… hôm
nay ông như trầm hẳn xuống, thể hiện một con người nội tâm sâu sắc, một con
người vừa trãi qua một biến cố làm thay đổi lòng người. Từng lời nói của Chúa
như rót vào tai ông, như mũi tên nhọn đâm vào trái tim ông, làm ông thêm thổn
thức. Ba lần Chúa hỏi về lòng mến của ông dành cho Chúa, dường như Chúa muốn
cho ông có dịp chuộc lại lỗi lầm vì ba lần chối Chúa. Mỗi lần cường độ của câu
hỏi mạnh hơn thể hiện một sự dứt khoát: “Này
anh Simon con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” (Ga 21,15). Đó là một bài trắc nghiệm để Chúa
có thể trao trách nhiệm cho Phêrô. Muốn lãnh trách nhiệm thì phải có lòng mến.
Vì Chúa muốn Phêrô thay mặt Ngài để lãnh đạo dân Chúa nên lòng mến của ông càng
phải mạnh mẽ, vững vàng và nhiều hơn ngừơi khác.
Con hình dung ra sự ngượng ngùng của Phêrô khi ngồi đồng
bàn với Thầy mình hôm nay, vì ông nhớ lại cách đây không lâu mình đã chối thầy
mình. Ông mang mặc cảm của một con người phản bội. Và có lẽ khi nghe Chúa hỏi “Simon, con có yêu mến Thầy không”
(Ga21,15) thì thế nào cũng có
những anh em xầm xì với nhau về quá khứ của Phêrô.
Cho đến khi cảm xúc bùng vỡ, Phêrô nhìn Chúa một cách
chân thành, tha thiết, và hình như có giọt lệ chực trào trong khóe mắt ông. Ông
gật đầu và thốt lên trong sự nghẹn ngào, lời nói đứt quãng đối lập với những
lời chối Chúa mạnh mẽ: “Thưa Thầy,
Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga21,20). Thầy biết hết rồi, sao Thầy còn
hỏi con làm chi cho đau lòng vậy Thầy.
Lạy Chúa, đoạn Tin Mừng dạt dào cảm xúc hôm nay như một
sự an ủi cho bản thân con. Dù cho người đời có hiểu lầm, có bỏ rơi, thậm chí có
loại trừ con đi nữa, nhưng vẫn còn có Chúa hiểu con, miễn là con còn lòng yêu
Chúa. Tương lai của con đã được được Chúa tiên báo như nói trước về cái chết
của Phêrô: “Anh sẽ dang tay ra
cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến những nơi anh chẳng muốn” (Ga 21,18). Có nghĩa là con không thể tự định đoạt
cho cuộc đời của mình mà là “người khác”. Người khác ở đây có khi là anh em,
bạn bè, những người thân yêu, có thể có những lúc sẽ “quay gót đạp con”. Chúa
chấp nhận cả những điều đó. Nhưng “người khác” quan trọng nhất là chính Chúa.
Cuộc đời con là của Chúa. Dù cuộc đời có giăng mắc những chông gai, dù tình đời
có nhạt phai theo năm tháng, dù con người có phụ bạc hay lỗi nghĩa quên ơn, thì
Chúa vẫn là Đấng trung thành. Điều quan trọng nhất là: “Hãy theo Thầy” (Ga21,19).
Lm. Thiện Duy
Lãnh trọng trách
Mùa
phục sinh sắp hoàn tất. Suốt mùa, chúng ta được Đức Kitô giáo huấn. Lời Người
rao giảng cho chúng ta mỗi ngày giúp chúng ta gắn bó hơn với Người trong cuộc
đời Kitô hữu đã rửa tội và được sống lại.
Sau
phần giáo huấn của Đức Kitô, có lẽ chúng ta sẵn sàng gắn bó sâu hơn với Người.
Nhận biết như Chúa là luôn luôn tiến sâu nữa. Hôm nay, chúng ta sẵn sàng trả
lời những câu hỏi của Đức Giêsu như thánh Phê-rô đã đáp lời Người: “Si-mon, con
ông Gio-na, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?”. Anh đã học biết Thầy,
Thầy đã giới thiệu anh với Cha Thầy, bây giờ anh biết kế hoạch cứu độ loài
người, Thầy yêu anh, Thầy đã tha thứ cho anh: vậy “Anh có mến Thầy không?”
“Thưa
Thầy, Thầy biết con mến Thầy”, ba lần Phê-rô đã quyết hứa lòng mộ mến Thầy. Tuy
nhiên, Đức Giêsu không dừng lại đây, Người nhấn mạnh Phê-rô phải lãnh trọng
trách đối với những người khác: “Để chứng tỏ anh mến Thầy là anh phải yêu mến
anh em”. Thánh Gio-an đã quả quyết: “Ai quả quyết mến Chúa mà không yêu anh em
là kẻ nói dối?”.
Lãnh
trọng trách còn đi xa hơn nữa: mỗi lần gắn bó với ai, luôn luôn hy sinh sức
khỏe, tự ái, tự do của mình cho người ấy: “Anh sẽ phải giang tay ra cho người
khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn đến”.
Tình
yêu Đức Giêsu luôn luôn kêu gọi ta từ bỏ, hy sinh đến chết. Yêu người khác đến
độ trở nên tôi tớ để làm theo ý muốn của họ, đáp lại mọi ước ao của họ. Tình
yêu phải chịu lệ thuộc.
Chúng
ta đã được Đức Giêsu giáo huấn, được Ngài dẫn vào hiệp thông với Chúa Cha.
Chúng ta đã học yêu mến Chúa. Bây giờ chúng ta hãy chọn: chúng ta có biết tự
giữ lấy mọi lời đó cho mình không? Tình yêu mến Chúa của chúng ta chỉ là một
thứ tình cảm chóng qua hay là một sức mạnh thúc đẩy chúng ta phục vụ.
CG.
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng Ba
17 THÁNG
NĂM
Một Vương Quốc Không
Thuộc Thế Giới Này
Trong bữa
Tiệc Ly, Đức Kitô nói với các Tông Đồ một cách rất rõ ràng về việc Chúa Thánh
Thần sẽ đến. Sau khi Người sống lại, Người lại nhắc lại lời loan báo và lời hứa
ấy “về điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới, đó là ông Gio-an thì làm phép rửa
bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép Rửa trong Thánh Thần”
(Cv 1, 4 – 5).
Rồi các
Tông Đồ hỏi Người: “Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc
It-ra-en không?” Các Tông Đồ vẫn tỏ ra không hiểu. Giống như những đồng bào Do
Thái của các ông, các ông nghĩ rằng Đức Kitô sẽ cứu họ khỏi ách đàn áp chính
trị.
Câu trả lời
của Đức Giêsu: “Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền
sắp đặt” (Cv 1, 7). Có những thời gian khác nhau trong lịch sử thế trần: những
thời gian của các dân tộc và của các quốc gia, những thời gian của cầm quyền và
những thời gian của suy vong. Nhưng ở đây Đức Giêsu đang nói đến một thời gian
khác: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Ngài ngự xuống trên anh
em, và anh em sẽ là chứng nhân của thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền
Giu-đê, Samaria và cho đến tận cùng trái đất.” (Cv 1, 8).
Đức Giêsu
đang đề cập đến một thời gian khác hẳn, một lịch sử khác hẳn, một vương quốc
khác hẳn với vương quốc trần thế của It-ra-en. Thánh Thần sẽ đưa anh em ra khắp
các phố phường của Giê-ru-sa-lem; và rồi sẽ sai anh em đi tới tận những chân
trời góc biển xa xôi. Anh em sẽ rao giảng cho mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ, mọi
văn hóa, mọi lục địa.
Các thánh
vịnh cũng nói lên cùng âm hưởng ấy: “Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi! Mừng Thiên
Chúa, hãy cất tiếng hò reo! Vì Đức Chúa là Đấng Tối Cao, Đấng khả úy, là Vua Cả
thống trị khắp địa cầu. Thiên Chúa là Vua thống trị chư dân” (Tv 47, 2 – 3. 9).
Vương quốc vốn “không thuộc thế gian này” ấy lại được mặc khải một lần nữa
trong những lời này. Chúng ta nhớ lại biến cố thăng thiên – trong đó Đức Kitô
được tôn dương làm Vua cao cả trên các tầng trời.
Vương quốc
ấy được nhận ra xuyên qua lịch sử của mọi dân tộc và mọi quốc gia. Nó được nhận
ra nơi Đức Kitô trong tư cách là sự hoàn thành mọi sự.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
LỜI SUY NIỆM: Người
hỏi lần thứ ba: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?”
Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy” Đức Giêsu
bảo: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy” (Ga 21,17).
Chúa
Giêsu đã hỏi Phê-rô: “Con có yêu mến Thầy hơn các anh em này không? Đến ba lần,
và cả ba lần Phê-rô đều trả lời “có” Qua cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với
Thánh Phê-rô chúng ta liên tưởng đến vai trò Ki-Tô hữu của mình, chúng ta có
đặt tình yêu Chúa trên hết mọi sự hay không; trong khi đó có biết bao sự quyến
rủ bên cạnh và trước mắt chúng ta, chúng ngọt ngào và êm ái như là đang chìu
chuộng chúng ta, săn sóc chúng ta, nhưng thực ra tất cả các điều đó đều dẫn
chúng ta vào sự nô lệ cho chúng và chúng sẽ đưa chúng ta vào vực thẳm đời đời.
Ước gì chúng ta tỉnh thức để chọn lựa cho đúng, vì phần rỗi của mỗi chúng ta.
Mạnh
Phương
17 Tháng Năm
Ði Một Ðoạn Ðường Với
Chúa
Người Ấn Ðộ có kể một
câu chuyện ngụ ngôn như sau: Có một người thanh niên nọ khao khát được nhìn
thấy Chúa. Ðêm ngày, anh cầu nguyện liên lỉ chỉ mong sao cho ước nguyện của
mình thành sự thật. Quả thực, không bao lâu, Thiên Chúa đã đến với anh dưới
hình dạng của một con người đẹp đẽ, uy quyền, trầm tĩnh.
Chúa đề nghị với anh:
"Con có thể đi với Ta một quãng đường không?". Người thanh niên cảm
thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết. Chúa và anh đồng hành với nhau như một đôi bạn
tri âm. Ði một lúc, Chúa dừng lại nói với anh: "Ta khát nước, con có thể
đi tìm cho Ta một ít nước không?".
Người thanh niên hăm
hở đi tìm nước. Lòng anh tràn ngập hạnh phúc. Còn gì sung sướng bằng đi tìm
nước để mang về cho Chúa... Nhưng, anh đi tìm mãi mà không thấy nơi nào có
nước... Anh đi mãi để rồi cuối cùng dừng lại bên một bờ sông. Anh đang chuẩn bị
lấy nước mang về cho Chúa, thì tình cờ một cô gái đẹp xuất hiện bên bờ sông. Cô
gái đẹp đến độ người thanh niên không còn thấy cảnh vật xung quanh, cũng như
không còn nghĩ đến việc mang nước về cho Chúa.
Anh nấn ná đến làm
quen với cô gái. Họ thương nhau, lấy nhau và sinh được nhiều con cái. Không gì
đầm ấm, hạnh phúc cho bằng. Nhưng một cơn ôn dịch xảy đến. Người thanh niên đưa
vợ con đi đến một nơi khác. Nhưng khi họ đi qua một chiếc cầu, thì thình lình
mưa gió thổi đến, nước dâng lên kéo cả vợ con anh theo. Người đàn ông bám vào
được một gốc cây lớn. Anh khóc thương cho thân phận bọt bèo của vợ con cũng như
chính kiếp cô đơn lạc loài của anh.
Giữa lúc đó, Thiên
Chúa xuất hiện trước mặt anh: Ngài mỉm cười hỏi anh: "Này con, con có mang
nước về cho Ta không? Con làm gì để Ta phải chờ đợi gần cả tiếng đồng hồ".
Một
người cha nhân từ mòn mỏi trông đứa con hoang trở về: đó là hình ảnh cảm động
nhất về Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta trong bài dụ ngôn
"Người Con Hoang Ðàng". Từng ngày, người cha ra đầu ngõ để trông đợi.
Khi đứa con còn ở đằng xa, ông đã chạy đến để giang rộng đôi cánh tay để ôm
trọn đứa con vào lòng, không một lời quở trách, không một cử chỉ bất bình...
Thiên Chúa cũng đối xử với chúng ta như thế. Chúng ta tưởng mình đi tìm Ngài,
chúng ta tưởng Ngài ẩn mặt với chúng ta. Nhưng kỳ thực, chính Ngài mới là Ðấng
đeo đuổi chúng ta, tìm kiếm chúng ta, chờ đợi chúng ta. Chúng ta tưởng mình
đang đi đến với Chúa, nhưng kỳ thực chính Ngài đang ở với chúng ta.
(Lẽ Sống)
Thứ Sáu 17-5
Thánh Paschal Baylon
Trong cuộc đời Thánh Paschal, đế quốc Tây Ban Nha cực kỳ
có thế lực ở Tân Thế Giới, mặc dù sau đó không lâu, Pháp và Anh đã làm suy
giảm thế lực này. Thế kỷ 16 thường được gọi là Thời Ðại Vàng Son của Giáo Hội
Tây Ban Nha, vì đã phát sinh các vị thánh như Y-Nhã ở Loyola, Phanxicô Xaviê,
Têrêsa ở Avila, Gioan Thánh Giá, Phêrô ở Alcantara, Phanxicô Sôlanô và
Salvator ở Horta.
Thánh Paschal sinh ở
Năm 1564, Paschal gia nhập dòng Anh Em Hèn Mọn và tận tụy
hiến thân cho cuộc đời ăn năn đền tội. Mặc dù ngài được khuyến khích học làm
linh mục, nhưng ngài chọn làm thầy trợ sĩ. Trong những quãng thời gian khác
nhau, thầy đảm trách các công việc giữ cửa, nấu ăn, làm vườn và chính yếu là
đi khất thực.
Thầy Paschal rất thận trọng tuân giữ lời khấn khó nghèo.
Thầy không bao giờ phí phạm thức ăn hay bất cứ gì được sử dụng trong nhà
dòng. Khi là người giữ cửa và tiếp đón các người nghèo đến xin giúp đỡ, thầy
nổi tiếng là độ lượng. Ðôi khi, các tu sĩ trong dòng phải ngăn cản sự phóng
khoáng của thầy!
Một đặc tính của Thầy Paschal là sùng kính Thánh Thể.
Ngoài những thời giờ bận rộn vì nhiệm vụ, bất cứ khi nào có cơ hội, thầy
thường dành để cầu nguyện trước Thánh Thể. Cuộc đời thầy đầy dẫy những phép
lạ chữa lành mà dân chúng được lãnh nhận qua sự cầu nguyện của thầy. Tuy là
thầy trợ sĩ nhưng lúc bấy giờ rất nhiều người tìm đến thầy để xin cố vấn.
Ngay cả cái chết của thầy cũng được ghi dấu bằng một biến
cố bất thường. Người ta kể rằng thầy trút hơi thở cuối cùng khi linh mục nâng
Mình Thánh lên cao trong Lễ Hiện Xuống.
Thầy Paschal được phong thánh năm 1690, và năm 1897, ngài
được đặt làm quan thầy của các tổ chức cũng như nghị hội về Thánh Thể.
Lời
Bàn
Việc cầu nguyện trước Thánh Thể chiếm nhiều thời giờ và
năng lực của Thánh Phanxicô. Hầu hết các lá thư của thánh nhân đều thúc giục
sự sùng kính Thánh Thể. Thánh Paschal cũng noi gương đó. Một giờ cầu nguyện
trước Thánh Thể có thể dạy bảo chúng ta rất nhiều điều. Một số người Công
Giáo đạo đức ngày nay thấy rằng công việc của họ được phong phú hóa là nhờ
những giây phút dành để cầu nguyện và chiêm niệm trước Thánh Thể.
Lời
Trích
"Hãy suy nghĩ kỹ về điều này: Hãy tìm kiếm Thiên
Chúa trên hết mọi sự. Thật đúng khi bạn tìm kiếm Thiên Chúa trước hết và trên
hết mọi sự, bởi vì Thiên Chúa cao cả sẽ ban cho bạn những gì bạn cầu xin.
Ðiều này cũng giúp bạn sẵn sàng phục vụ Thiên Chúa và kính mến Người cách
tuyệt hảo hơn" (Thánh Paschal).
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét