Bình an của Chúa: Bài nói chuyện với các nữ tu dòng Kín -
Carmel Phú Cường
LM. JB Nguyễn Minh Hùng5/14/2013
BÌNH AN CỦA CHÚA
Bài nói chuyện với các nữ tu dòng Kín - Carmel Phú Cường
Chúa Giêsu, trong nhà tiệc ly, trước khi chia tay các môn đệ
của Người để vào thụ nạn, đã phán: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban
BÌNH AN CỦA THẦY cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng”
(Ga 14,27). Bình an của Chúa là hồng ân mà không ai trong chúng ta không cần
đến. Vậy, chúng ta hãy cùng suy tư về ơn bình an của Chúa khởi đi từ những cảm
nghiệm nơi chính bản thân mình.
Thật lòng mà nói với nhau, nhiều khi chúng ta đã than thân
trách phận. Gặp một chút phiền toái, tự nhiên chúng ta bực dọc. Thấy mình kém
tài hơn người khác, chúng ta không vui. Thấy mình thua thiệt người xung quanh
điều gì, bản thân thất vọng về mình. Thấy người này người nọ làm được chuyện
này chuyện kia to tác, ta đễ bi quan cho mình…
Bởi không chấp nhận bản thân, cuộc sống chúng ta nhiều lúc
không hạnh phúc. Không hạnh phúc, không phải Chúa keo kiệt hạnh phúc với ta,
nhưng chỉ do ta vô ơn với hạnh phúc Chúa ban. Vì yêu mình cách sai trái, yêu
mình bằng cái nhìn bi quan, ta không nhận ra nơi mình, nơi cuộc đời mình có quá
nhiều thứ để cảm tạ Chúa, để yêu Chúa, để yêu con người. Không nhìn thấy hồng
ân của Chúa trên chính sự sống của mình, ta dễ cắng đắng với bản thân. Không
nhận ra hạnh phúc, thì cũng không có hạnh phúc. Không có hạnh phúc, cuộc sống
luôn vắng nụ cười, chỉ toàn cau có, gắt gỏng…
Tôi từng đọc Thánh vịnh 77: “Phải chăng Chúa ruồng bỏ đến
muôn đời, chẳng bao giờ còn dủ lòng thương đoái? Tình yêu Chúa phải chăng nay
cạn hẳn, và thánh ngôn chấm dứt đời đời? Hay Thiên Chúa đã quên thương xót, vì
giận hờn mà khép kín từ tâm?” (Tv 77, 8-10), mà quay quắt, mà xót xa cho bản
thân. Lời Thánh vịnh, lẽ ra phải là lời cầu nguyện trong đức tin, trong lòng
mến, thì tôi đã từng biến nó thành lời than thở, dù vẫn cầu nguyện, nhưng hình
như cầu nguyện trong cay đắng.
Bản thân chúng ta có thánh thiện không, không ai dám chắc.
Chỉ Chúa biết. Nhưng hình như Chúa đã xoay cái nhìn của tôi về hướng tích cực
hơn. Nhờ những người đau khổ mà tôi phục vụ, cho tôi thay đổi cái nhìn, từ ngày
ấy, tôi nhận ra bình an của Chúa ban cho mình tràn ngập. Tôi thấy mình hạnh
phúc. Cuộc sống của mình trải đầy thảm đỏ, vậy mà nhiều lần mình còn tủi phận,
muộn phiền.
Cũng phải cám ơn các chị em, mỗi khi các chị em nói rằng,
con sẽ đồng hành với cha, con cầu nguyện cho giáo xứ…, các chị em đã giúp tôi
biết suy nghĩ tích cực hơn, biết hướng về người khác hơn, biết đặt mình nơi
người khác hơn.
Mỗi khi các chị em quỳ xuống xin tôi ban phép lành của Chúa,
là mỗi lần tôi phải giật mình, tự hỏi, chính tôi đã có phép lành của Chúa nơi
bản thân mình chưa? Ai có phép lành của Chúa, người đó sẽ có bình an nội tâm
sâu thẳm. Nhìn lại mình, thấy còn nhiều vướng bận quá. Hình như đó là dấu hiệu
mình chưa có bình an của Chúa. Vậy rồi tôi lại cầu nguyện, lại phải ăn năn tội,
lại suy tư nhiều hơn về những gì mình đã sống, đã thể hiện… Mong bình an của
Chúa phủ đầy trên tôi. Mong bình an của Chúa lọt vào tận hồn tôi. Bởi nếu
không, tôi chỉ là cái máy, chứ không phải là người ban bình an của Chúa đúng
nghĩa. Vì nếu một linh mục không có bình an, thì làm sao có thể trao ban bình
an cho ai khác?
Như ánh nắng trải rộng, chiếu soi mọi nơi. Nhưng ta đóng
chặt cửa nhà, ánh nắng không thể lọt vào nhà. Bình an của Chúa là ánh nắng rộng
rải ban phát. Bình an của Chúa luôn tưới gội chan chứa. Bình an của Chúa luôn
có sẵn và chảy tràn trề. Nhưng như cánh cửa nhà đóng kín, lòng ta cũng đóng kín
bởi còn đó nhiều tham vọng, còn nhiều nhen nhúm của thói hư tật xấu, còn nhiều
những mầm mống của tột lỗi…, do vậy, bình an của Chúa không thể lọt vào hồn ta.
Bình an của Chúa đã có sẵn nhưng lòng ta không đủ điều kiện đón nhận. Vì thế,
mãi mãi, ta vẫn đứng ngoài ơn bình an của Chúa. Cũng chính vì thế, đau khổ
trong ta vẫn hoài đau khổ, mà không hề cảm nếm một chút ngọt ngào nào. Tội nghiệp
biết bao nhiêu cho người giàu có mà không biết mình giàu có, không hề được
hưởng nhờ sự giàu có của mình…
Vậy ta cần khám phá bình an của Chúa từng ngày. Có như thế,
ta sẽ thầy mình sống vui hơn, thanh thản hơn.
Với bản thân, bây giờ, khi đọc lời Thánh vịnh 77, tôi không
còn thấy lời Thánh vịnh như chỉ nói về mình cách cắng đắng nữa. Nhưng nhờ lời
Thánh vịnh, tôi đặt mình vào những đau khổ của từng anh chị em mà cầu nguyện
cho họ, mà yêu thương họ, và phục vụ họ cách nhiệt tâm hơn… Tôi biết ơn quá đỗi
những người đau khổ mà tôi phục vụ. Chính họ đã tặng tôi niềm vui. Chính họ cho
tôi thấy bình an của Chúa. Chính họ giúp tôi vui sống, vui tin yêu, vui đón
nhận, vui thi hành trách vụ trong thánh chức của mình từng ngày. Anh chị em đau
khổ mà tôi đang phục vụ là ân nhân của tôi.
II. BÌNH AN CỦA CHÚA NƠI CÁC CHỊ
EM.
Bình an của Chúa không ở ngoài tầm tay chúng ta, nhưng đang
cư ngụ nơi tâm hồn mình. Nếu bớt nhìn vào mình theo nghĩa chỉ có mình là độc
chiếm, là trên, là nhất, chúng ta sẽ vui với khả năng Chúa ban, dù khả năng đó
nhiều hay ít, lớn hay nhỏ... Nếu bớt một chút ích kỷ cho bản thân, bớt một chút
tính toán vụ lợi tư riêng, chúng ta sẽ thấy ơn bình an của Chúa tuôn đổ trên
bản thân mình còn nhiều hơn, còn lớn hơn những gì ta có thể tưởng nghĩ.
Tôi thấy nơi ngôi nhà này có bình an. Có thể bên trong lòng
từng người, bên trong nội bộ của đời sống chung của cộng đoàn, tôi không thể
hiểu hết. Nhưng với những con người mà ngày nào cũng đến gần Chúa, cũng đều phủ
phục trước Thánh Thể Chúa, cũng suy niệm Lời Chúa, và đặt việc chiêm niệm lên
hàng đầu, trở thành linh đạo riêng mình, như một đặc sủng đặc thù, thì không
thể nói rằng không có bình an của Chúa.
Bằng chứng, nhiều người nói: Các Soeurs dễ thương quá. Các
Soeurs vui tính quá. Các Soeurs hồn nhiên quá… Các chị em đừng vội cười. Phải
có bình an của Chúa, mới có thể toát ra cái chất dễ thương, vui tính, hồn nhiên
ấy. Đừng từ chối lời khen ngợi của người khác, nhưng hãy thật lòng đón nhận.
Một mặt, ta phải chân nhận rằng, bình an ấy là một phần của
ơn Chúa, nhưng cũng có một phần do nỗ lực của ta, dù ít, dù nhiều. Hãy cảm tạ
Chúa, vì Chúa ban cho ta ơn bình an của Chúa, để người khác có thể thấy được,
và khen ngợi.
Mặt khác, nếu thấy mình chưa xứng đáng trước lời ngợi khen,
ta hãy cố gắng mà sống cho xứng đáng hơn. Hãy biến mình thành dụng cụ mang bình
an của Chúa đến cho tha nhân. Hãy cầu nguyện cho chính chúng ta, để từng người
trong chúng ta thực sự cảm nếm bình an của Chúa.
Dĩ nhiên, mỗi người trong chúng ta, đã bước vào con đường
luyện tập nên thánh, lúc nào cũng phải chiến đấu để giằn lấy sự thánh thiện của
Chúa. Có lúc ta cảm thấy mệt mỏi. Có lúc thử thách như quá sức chịu đựng của
mình. Có lúc như mình đang rơi vào vực thẳm do bị hiểu lầm, bị cám dỗ bỏ cuộc,
bị chối từ, bị xúc phạm… Nhưng hãy tin rằng, Chúa luôn nâng đỡ ta. Người không
bỏ rơi những ai Người tuyển chọn. Hãy tin vững chắc, tin một cách đinh ninh:
Không bao giờ Chúa xô chúng ta ra khỏi ơn bình an của Chúa. Ngược lại, nếu có
lúc ta dại khờ, đánh mất bình an của Chúa, không những Chúa không bỏ rơi, mà
Người còn ôm ấp, chở che đem ta về với sự bình an như người chủ cố đi tìm cho
được con chiên chạy xa bầy, tìm được, ông vác lên vai đem về vậy (x. Lc 15,
4-7).
Chiêm ngưỡng thánh giá Chúa Kitô nơi những anh chị em đau
khổ, giúp ta sống tinh thần phó thác. Ai càng phó thác, sẽ càng nhận được ơn
bình an của Chúa. Chúng ta tự hỏi, tại sao kẻ không còn gì đáng sống, không còn
gì để mà đam mê cuộc sống, lại cứ sống, cứ muốn vươn lên giành lấy sự sống? Còn
ta, được Chúa ban quá nhiều, sao lại cứ bi quan, cứ sống như chẳng nhận từ Chúa
hồng ân nào? Càng quay quắt với chính mình bao nhiêu, ta càng chứng tỏ mình vô
ơn với hồng ân Chúa bấy nhiêu. Ta phải tự tra vần mình. Tự tra vấn để trong bất
kỳ biến cố đau thương nào, ta cũng sẽ yêu mến chính hồng ân Chúa ban và yêu mến
chính sự sống là hồng ân quý giá nhất trong đời làm người của mình, mà trân, mà
quý, mà nâng, mà niu nó. Hãy nhớ lời Chúa Kitô: “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài
đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;
thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc,
cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn,
mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh
em… Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết
hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ
kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6, 27-30. 32-33). Lời dạy đó giúp ta phó thác vào
Chúa, để Chúa định liệu và quang phòng tất cả nơi ta theo thánh ý Chúa. Một khi
đã ngã mình vào tay Chúa trong phó thác, bình an của Chúa sẽ theo ta mãi mãi.
Hãy nhớ, Chúa Kitô không hủy bỏ thánh giá nơi cuộc đời con
người, nhưng Người cùng với con người vác thánh giá. Con Thiên Chúa không xóa
bỏ đau khổ gậm nhấm con người, nhưng Người lại ban cho họ sức mạnh để vượt lên
những đau khổ. Chúng ta sẽ có thánh giá. Và chúng ta cũng sẽ luôn có Chúa nơi
cuộc đời mình. Chỉ cần ta phó thác vào Chúa để đón lấy bình an của Chúa là đủ.
Vậy, chúng ta hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa luôn chăm sóc ta. Và
bình an của Chúa, Chúa vẫn ban tràn đầy trên từng người chúng ta:
“Lạy Đức Chúa là Vua, con xin cảm tạ Ngài, ca ngợi Ngài là
Thiên Chúa, Đấng cứu độ con. Con cảm tạ danh Ngài.
Nhờ uy danh cao cả, và chiếu theo lòng lân tuất vô biên của
Ngài, Ngài đã giải thoát con khỏi những kẻ rình cắn xé con, chực nuốt trửng,
khỏi tay những kẻ tìm hại mạng sống con, khỏi bao khốn quẫn con hứng chịu.
Ngài đã đoái nghe lời con cầu khẩn, vì đã cứu con khỏi diệt
vong, và giải thoát con khỏi thời tai hoạ. Bởi thế, con xin cảm tạ và ca ngợi
Ngài, và xin chúc tụng danh Đức Chúa” (Hc 51, 1.3.11-12).
Thứ hai ngày 13.5.2013
Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét