09/01/2014
Thứ Năm Sau Lễ Hiển
Linh
Bài
Ðọc I: 1 Ga 4, 19 - 5, 4
"Ai
yêu mến Thiên Chúa thì cũng phải thương yêu anh em mình nữa".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các
con thân mến, chúng ta hãy yêu mến Thiên Chúa, vì Người đã thương yêu chúng ta
trước. Nếu ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, thì là người
nói dối. Vì người anh em mình xem thấy mà không thương yêu họ được, thì làm sao
yêu mến Thiên Chúa là Ðấng mình không thấy được? Ðây là giới răn chúng ta lãnh
nhận nơi Thiên Chúa: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng phải thương yêu anh em
mình nữa.
Hễ
ai tin Chúa Giêsu là Ðấng Kitô, thì đã được sinh ra bởi Thiên Chúa. Vì hễ ai
yêu mến Chúa là Ðấng đã sinh thành, thì cũng yêu mến những kẻ bởi Người mà sinh
ra. Do điều này mà chúng ta biết mình yêu thương con cái Thiên Chúa, là hễ
chúng ta yêu mến Thiên Chúa, thì chúng ta phải thực hành giới răn Người. Tình
yêu Thiên Chúa là thế này: là chúng ta giữ các giới răn Người, và giới răn Người
chẳng có nặng nề đâu. Hễ sự gì bởi Thiên Chúa mà sinh ra, thì thắng được thế
gian, và đây là sự chiến thắng thế gian: đó là đức tin của chúng ta. Ai chiến
thắng thế gian, nếu không phải kẻ tin Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa?
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 71, 2. 14 và 15bc. 17
Ðáp: Lạy Chúa,
muôn dân khắp mặt đất sẽ thờ lạy Chúa (x. c. 11).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công
chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người
nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2)
Người sẽ cứu tâm hồn họ khỏi bất công và đàn áp, giá máu của họ đáng kể trước mặt
người. Họ sẽ cầu nguyện cho người luôn và sẽ chúc phúc người mãi mãi. - Ðáp.
3)
Chúc tụng danh người đến muôn đời, danh người tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì
người, các chi họ đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người.
- Ðáp.
Alleluia:
Lc 7, 16
Alleluia,
alleluia! - Một Tiên tri cao cả đã xuất hiện giữa chúng ta và Thiên Chúa đã viếng
thăm dân Người. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 4, 14-22a
"Hôm
nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh này".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền năng của Thánh Thần và danh tiếng Người
đồn khắp miền xung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và ai nấy
đều ca tụng Người. Người đến Nadarét là nơi Người sinh trưởng, và theo thói
quen của Người, Người vào hội đường ngày Sabbat, và đứng dậy đọc sách. Người ta
trao cho Người cuốn sách Tiên tri Isaia. Người mở sách và gặp chỗ có chép rằng:
"Thánh Thần Chúa ở trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng
tin mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người sầu khổ trong tâm hồn, loan
tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được thấy, giải thoát người bị
áp chế, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa".
Người
xếp sách lại, trao cho viên phụ trách, đoạn ngồi xuống. Mọi người trong hội đường
đều đưa mắt chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ rằng: "Hôm nay
đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe". Và ai nấy đều công
nhận lời Người và ngạc nhiên vì những lời hấp dẫn thốt ra từ miệng Người.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Thứ
Năm sau Chúa nhật lễ Chúa hiển linh
Lc
4,14-22a
Lạy
Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng
con xin thờ lạy và ngợi khen Chúa. Chúng con thật cảm động vô cùng, vì Chúa là
một vì Thiên Chúa cao sang quyền thế, lại tự nguyện đến ở với loài người chúng
con. Tự chọn cho mình một cuộc sống khó nghèo hơn chúng con. Sinh ra trong cảnh
đơn nghèo và dành trọn cuộc đời sống cho người nghèo và vì người nghèo.
Hôm
nay Chúa vào hội đường, không phải để rao giảng nhưng để lắng nghe lời các ngôn
sứ nói lên ý định của Chúa Cha. Chúa sai tôi loan báo tin mừng cho người nghèo
khó, băng bó vết thương cho những người sầu khổ, tật nguyền, loan tin mừng cứu
độ đến cho muôn người. Thực vậy, Chúa đã đi vào dòng đời để cứu vớt những kẻ cơ
hàn. Chúa đã dùng cuộc đời mình để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho biết bao
con người. Chúa đã khai mở năm hồng ân để thi ân giáng phúc cho nhân loại chúng
con. Chúng con xin tri ân và ngợi khen Chúa. Xin Chúa hãy giúp chúng biết bước
theo chân Chúa để ra đi xây dựng cho thế giới này ngày một tốt hơn. Cho đói
nghèo, dịch bệnh không còn là nỗi lo sợ trên cuộc sống của con người. Cho hoa
công lý nở rộ khắp muôn nơi. Cho tình con người luôn liên kết với nhau hầu cùng
nhau xây dựng thế giới này ngày một tốt đẹp hơn.
Chúng
con đang sống trong Năm Thánh cho dân Chúa Việt Nam, xin giúp chúng con biết sống
thánh trong đời sống của mình để giới thiệu một vì Thiên Chúa thánh thiện và đầy
yêu thương cho nhân thế. Xin dùng sức mạnh của Chúa Thánh Thần, dẫn đưa Hội
Thánh Việt Nam ra đi loan báo Tin Mừng, cách thích hợp trong thời đại mới. Xin
dẫn bước chúng con trên khắp nẻo đường trần gian, để rao giảng tin mừng cứu độ
bằng tất cả đời sống, và hướng cuộc lữ hành dương thế của chúng con, tiến về
thành đô ánh sáng trên trời. Xin cho các môn đệ của Chúa được tỏa sáng nhờ biết
yêu thương những kẻ nghèo hèn và những người bị áp bức. Xin cho họ biết liên đới
với những kẻ khốn cùng và quảng đại sống đời bác ái yêu thương. Xin cho họ biết
khoan dung với mọi người hầu chính họ cũng được hưởng lòng Cha tha thứ khoan
dung . Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm sau Lễ Hiển
Linh
Bài đọc: I Jn 4:19-5:4; Lk
4:14-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu Chúa là thi
hành thánh ý của Ngài.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh vấn đề: phải bày tỏ tình yêu đối với Thiên Chúa bằng
các hành động cụ thể. Trong Bài Đọc I, Thánh Gioan dạy: Vì Thiên Chúa đã yêu
thương chúng ta trước, nên chúng ta phải bày tỏ tình yêu với Thiên Chúa bằng
tình yêu chúng ta dành cho tha nhân. Ai nói mình mến Chúa mà không yêu anh em
là kẻ nói dối. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng của
Ngài trong các hội đường để người ta biết đến Ngài. Khi trở về Nazareth, nơi
Người sinh trưởng, Ngài cũng vào hội đường và đọc Sách Tiên-tri Isaiah, chương
61, nói về Năm Hồng Ân. Ngài nói cho mọi người trong hội đường biết, Ngài chính
là Người mà Tiên-tri nói tới. Ngài đến để thi hành thánh ý Thiên Chúa và giải
thóat nhân lọai khỏi mù lòa và xiềng xích của tội lỗi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Yêu Chúa là giữ các giới răn của Ngài.
Hai
tư tưởng chính của Thư Gioan I là: (1) tin Đức Kitô đến từ Chúa Cha; và (2) giữ
điều răn yêu thương. Chúng ta đã nói tới 2 tư tưởng này trong các bài chia sẻ
trước. Hôm nay, chúng ta chỉ để ý tới những khía cạnh mới lạ của 2 tư tưởng
chính này.
1.1/
Yêu Thiên Chúa là yêu Đức Kitô: Thánh Gioan cắt nghĩa: “Phàm ai tin rằng Đức Giêsu
là Đấng Kitô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra. Và ai yêu mến Đấng sinh thành,
thì cũng yêu thương kẻ được Đấng ấy sinh ra.” Trong Phúc Âm, Thánh Gioan nói rõ
hơn: “Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho
họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (Jn 1:12). Người tín hữu trở nên con Thiên
Chúa bằng niềm tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa. Nếu họ yêu mến Cha, Đấng
Sinh Thành, họ cũng phải yêu mến Con là Đức Kitô, Người được Đấng ấy sinh ra.
Điều mới lạ ở đây là Gioan đi từ “tin” đến “yêu” Đức Kitô.
1.2/
Yêu Thiên Chúa là giữ các giới răn Ngài truyền: “Căn cứ vào điều này, chúng ta
biết được mình yêu thương con cái Thiên Chúa: đó là chúng ta yêu mến Thiên Chúa
và thi hành các điều răn của Người. Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ
các điều răn của Người.”
(1) Yêu mến Chúa là phải yêu thương anh em: “Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình.” Như đã nói ở trên, khi một người tin vào Đức Kitô là người đó cũng yêu Đức Kitô. Tình yêu của người đó dành cho Đức Kitô sẽ thúc đẩy người đó giữ các điều răn Đức Kitô truyền, như Ngài nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, hãy giữ những điều Thầy truyền” (Jn 14:15). Mà điều quan trọng nhất Đức Kitô truyền là: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu mến anh em” (Jn 13:34).
(1) Yêu mến Chúa là phải yêu thương anh em: “Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình.” Như đã nói ở trên, khi một người tin vào Đức Kitô là người đó cũng yêu Đức Kitô. Tình yêu của người đó dành cho Đức Kitô sẽ thúc đẩy người đó giữ các điều răn Đức Kitô truyền, như Ngài nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, hãy giữ những điều Thầy truyền” (Jn 14:15). Mà điều quan trọng nhất Đức Kitô truyền là: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu mến anh em” (Jn 13:34).
(2)
Yêu mến Chúa mà ghét anh em là kẻ nói dối: “Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại
ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em
mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.” Câu
này là phản đề của câu trên: Yêu mến Thiên Chúa là có tình yêu của Ba Ngôi
Thiên Chúa trong mình. Khi có tình yêu Thiên Chúa là phải giữ điều răn yêu
thương. Vì thế, nếu một người nói mình yêu mến Thiên Chúa, mà không giữ điều
răn yêu thương (ghét anh em mình), người đó là kẻ nói dối; vì không có tình yêu
Thiên Chúa trong mình mà dám nói có. Nói tóm lại: Phải có tình yêu Chúa mới có
thể yêu anh em; và yêu anh em là bằng chứng mình có tình yêu Chúa.
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu chu tòan sứ vụ Chúa Cha trao phó.
2.1/
Chúa Giêsu giảng dạy trong các hội đường: Trình thuật của Luca hôm nay ngay sau biến cố Chúa
Giêsu chịu cám dỗ trong sa mạc, và bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng của Ngài.
Chúa Giêsu chọn Galilee là địa điểm để bắt đầu sứ vụ rao giảng vì Galilee là
vùng rất đông dân cư, và dân chúng mở lòng cho những dạy dỗ mới, chứ không bảo
thủ như ở vùng Judah. Người Do-Thái chỉ có một Đền Thờ duy nhất tại Jerusalem,
nhưng hội đường mới là các trung tâm tôn giáo của dân địa phương. Theo Lề Luật,
chỗ nào có từ 10 gia đình trở lên, chỗ đó phải có một hội đường. Vì thế, hầu
như mỗi làng mạc hay thành phố, đều có ít nhất một hội đường cho dân học hỏi và
làm việc thờ phượng. Phụng vụ của người Do-Thái gồm 3 phần chính:
(1)
Phần phụng vụ của các lời cầu nguyện;
(2)
Phần đọc Kinh Thánh: Có
tất cả 7 người trong cộng đòan đọc. Họ đọc bằng tiếng Do-Thái, nhưng được phiên
dịch ra tiếng Aramaic hay Hy-Lạp, vì thời của Chúa Giêsu, ít người hiểu tiếng
Do-Thái. Nếu là Sách Luật, họ đọc một câu một lần; nếu là Sách Tiên-tri, họ đọc
3 câu một lần.
(3)
Phần dạy dỗ: Không
có nhất định một Rabbi. Người trưởng hội đường có thể mời bất cứ một người nào
có thế giá trong dân để chia sẻ, và để điều khiển cuộc đối thọai sau đó. Đây là
lý do tại sao Chúa Giêsu có cơ hội giảng dạy để người ta biết tới và tôn vinh.
2.2/
Chúa Giêsu giảng dạy tại Nazareth, nơi Ngài lớn lên: Người vào hội đường
như Người vẫn quen làm trong ngày Sabbath, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao
cho Người Sách ngôn sứ Isaiah. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: “Thánh Thần
Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng
cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được
tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,
công bố một năm hồng ân của Chúa.” Đây là đọan văn trong Chương 61 của Isaiah,
nói về Năm Hồng Ân, xảy ra mỗi 50 năm một lần. Trong năm này, tất cả nợ nần được
tha, tất cả đất đai đã bán được trả về cho chủ cũ, tù nhân được phóng thích hay
giảm án. Nói tóm, mọi người đếu có cơ hội làm lại cuộc đời (Lev 25).
Đức
Giêsu cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy
trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm
nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe." Mọi người đều tán thành
và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người. Chúa Giêsu nói với dân
chúng Người chính là Đấng mà Tiên-tri Isaiah đã loan báo. Ngài đã được Thánh Thần
ngự xuống và tấn phong khi chịu Phép Rửa tại sông Jordan bởi Gioan Tẩy Giả, và
hôm nay Người bắt đầu sứ vụ đã được trao phó. Chắc chắn Chúa Giêsu không quan
tâm đến việc giải phóng người nghèo phần xác cho bằng người nghèo về tâm linh: bị
mù lòa và bị xiềng xích bởi tội lỗi, và năm hồng ân của Chúa chính là ơn cứu độ
Ngài mang tới cho con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Nếu chúng ta yêu Thiên Chúa, chúng ta phải thực hành những gì Chúa truyền, vì
những giới răn này giúp chúng ta ở lại trong Chúa, và không lạc xa tình yêu của
Ngài.
-
Yêu Thiên Chúa là biết lo chung với những lo âu của Thiên Chúa: Làm sao cho mọi
người nhận biết và yêu mến Thiên Chúa để tất cả đều được hưởng hồng ân cứu độ của
Ngài.
-
Mỗi người chúng ta đều có bổn phận cùng chung với Giáo-Hội lo việc truyền giáo:
làm sao cho càng ngày càng tăng số người nhận biết và tin vào Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Lc
4,14-22a
A.
Hạt giống...
Sau
một thời gian hoạt động, Chúa Giêsu trở về rao giảng tại chính quê hương mình
là Nadarét miền Galilê. Tại đây, trong một bối cảnh trang nghiêm và chính thức
(ngày Sabbat, trong hội đường), Chúa Giêsu công bố chương trình hoạt động của
Ngài : Với tư cách là Messia vừa được tấn phong, Ngài được sai đi loan Tin
Mừng cho những người nghèo hèn, khốn khổ. Như thế là Ngài thực hiện điều mà
Thiên Chúa đã hứa từ xưa qua lời ngôn sứ Isaia.
B....
nẩy mầm.
1.
“Thần khí Chúa ngự trên tôi... sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn”.
Thời Chúa Giêsu và thời các tông đồ, những kẻ nghèo hèn quả thực đã được nghe
Tin Mừng. Nhưng những kẻ nghèo hèn thời nay có được như thế chưa ?
2.
Chuyện xảy ra trong một đêm trình diễn văn nghệ Giáng sinh : một thanh
niên hóa trang thành một người ăn mày để diễn nhạc cảnh Chúa đến với người
nghèo. Nhưng thanh niên này không thể nào bước lên sân khấu được, vì khi anh tới
gần đó thì bị những người trong ban trật tự đuổi đi. Họ tưởng anh là một tên ăn
mày thật, và họ sợ anh phá rối buổi trình diễn. Xét về mặt hóa trang thì ban tổ
chức văn nghệ đã thành công. Tuy nhiên xét về tinh thần thì họ đã tự mâu thuẫn :
họ muốn nói cho khán giả biết Chúa đến với người nghèo, nhưng khi gặp người
nghèo, dù chỉ là một người giả nghèo, thì họ đã xua đuổi. Tin Mừng đã không thấm
nhập vào lòng những kẻ trình diễn Tin Mừng.
3.
“Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo
Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Lc 4,18)
Một
người bạn kể lại : “… Trong lớp tôi dạy, có một em bị khuyết tật bẩm
sinh : sứt môi và điếc một tai trái. Bị các bạn chế diễu, em luôn cảm thấy
bị bỏ rơi, thua thiệt. Em trở nên khép kín và xa lánh mọi người. Một hôm, tôi
cho các em được tự do đi lại trong lớp và có thể nói nhỏ vào tai bất kỳ một người
bạn nào những gì mình thích. Bi ngồi đó, không tham gia, cũng không chờ đợi. Và
chính lúc đó, tôi đã đến nói nhỏ vào tai em “Ước gì Bi là đứa em nhỏ của
cô !” Bi ngước mắt ngạc nhiên như dò hỏi “Có thật không cô ?” Và tôi
đã ôm chầm lấy em.”
Kỳ
diệu thay luồng gió của Thánh Thần ! Ngài vẫn tác động trên tâm hồn con
người, ngay trên người bạn của tôi, để luôn biết cảm thông và trao tặng… Hành
vi ấy đang tiếp nối những hành vi của Chúa Giêsu, Đấng đã được Thánh Tần thúc đẩy
để đem Tin Mừng cho người nghèo khó.
Lạy
Chúa, khi con đói, xin gởi đến con người cần của ăn. Khi con cô đơn, xin gởi đến
con người cần được thông cảm. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
09/01/14 THỨ NĂM SAU LỄ HIỂN LINH
Lc 4,14-22a
Lc 4,14-22a
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
“Hôm nay đã ứng nghiệm lời
Kinh Thánh tai quí vị vừa nghe”
(Lc 4,21)
Suy niệm: “Ứng nghiệm lời Kinh Thánh” là làm cho lời
Kinh Thánh được trở nên hiện thực. Kinh Thánh ghi lại Lời; nhưng Lời đó không
chỉ để đọc, để nghe, mà là Lời sống động, Lời ban sự sống, Lời phải được áp
dụng vào đời sống, để sinh nhiều hoa trái tốt. Lời mà Chúa Giêsu làm cho nên
ứng nghiệm là: “Công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ
được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức...” (c. 18). Không chỉ những lời trên, mà tất cả
những gì Kinh Thánh nói về Ngài đều được ứng nghiệm, dù một chấm, một phết không bị bỏ qua, không được coi thường, vì
Ngài đến là để thực thi ý Chúa Cha,
tức là để làm ứng nghiệm lời Kinh Thánh.
Mời Bạn: Trên
thánh giá, lời cuối cùng Chúa Giêsu thốt lên là “mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19,30), điều đó có nghĩa rằng, tất cả
những gì Kinh Thánh nói về Ngài, Ngài đã làm cho nên ứng nghiệm. Nhưng không
phải đợi đến chết Chúa Giêsu mới hoàn tất lời Kinh Thánh, mà Ngài hoàn tất hằng ngày, để
làm cho Lời trở thành “hôm nay”. Việc đem Lời Chúa ra thực hành hằng ngày, cũng
là yếu tố làm cho chúng ta thuộc về Chúa Kitô, chứ không phải cứ kêu “Lạy Chúa, lạy Chúa” (Mt 7,21).
Sống Lời Chúa: Lời mà chúng ta phải sống, phải làm cho nên
ứng nghiệm suốt đời là “anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu
thương anh em” (Ga 13,34).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, ở cuối cuộc đời, chúng con biết rằng Chúa sẽ chất vấn
chúng con “Có làm gì cho Chúa hôm nay hay không?” Xin nhắc chúng con về giây
phút hiện tại, để chúng con biết chọn và làm theo ý Chúa mà thôi.
SUY
NIỆM
SỨ
ĐIỆP TIN MỪNG
Lời
Chúa hôm nay như một bảng công bố về sứ điệp của Chúa Giêsu sẽ thực hiện trong
vai trò của Đấng Messia mà tiên tri Isaia đã loan báo. Sứ điệp đó là những việc
làm rất cụ thể và cần thiết cho con người : “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì
Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người
đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ
được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một
năm hồng ân của Chúa.”
Quả
thật, trong suốt cuộc đời của Chúa Giêsu, những công việc này đã được Ngài lần
lượt thực hiện. Chúa đã rao giảng không biết mệt mỏi để Tin Mừng được đến với
người nghèo. Chúa yêu thương những người nghèo khổ, người tội lỗi và không loại
trừ một ai. Chúa đã giải thoát cho biết bao nhiêu người bị tội lỗi giam cầm.
Chúa đã chữa cho biết bao người mù, người què, người bệnh, người chết. Ngài đem
đến cho họ một Tin Mừng thực sự bằng những việc làm đầy tình yêu thương.
Tôi
cũng có sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa cho anh em, những người chung quanh
tôi. Tôi chỉ có thể loan báo khi tôi đã sống Tin Mừng ấy thực sự qua đời sống của
tôi. “Lời nói đi đôi với việc làm”, trước khi muốn loan báo thì chính
tôi phải sống tin mừng đó trước. Có thể tôi không làm được những việc làm lớn
lao như của Chúa Giêsu đã làm cho dân chúng, nhưng khi tôi sống đúng như Tin Mừng
mà tôi rao giảng thì đó cũng chính là điềm thiêng dấu lạ. Và như thế chắc
chắn sẽ được mọi người đón nhận.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho con trở thành một bản Tin Mừng sống động được loan báo bằng
đời sống của con để cho những người chung quanh con nhận biết Chúa. Amen.
Trả
lại tự do
Sứ mạng của Đức Giêsu chủ yếu là loan báo và công
bố. Sứ mạng ấy nhắm đến những người bất hạnh trong xã hội: người nghèo, người bị
giam cầm, người bị mù lòa, bị áp bức.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay cho
thấy Đức Giêsu tỏ mình.
Ngài không tỏ mình cho
một đám đông trong hoang địa,
nhưng tỏ mình cho người
dân làng Nadarét, tại hội đường của họ.
Thánh Luca đã muốn chọn
Nadarét thay vì Caphácnaum
làm nơi Đức Giêsu bày tỏ
con người và chương trình hành động của Ngài.
Nadarét là một ngôi làng
nhỏ, chẳng có gì nổi bật (x.Ga 1, 46),
nhưng ở đây, Con Thiên
Chúa làm người đã sống hơn chín phần mười đời mình
như một người thợ (Mc 6,
3), con của một ông thợ khác (Mt 13, 55).
Ở đây, Đức Giêsu đã lớn
lên từ từ về mọi mặt (Lc 2, 40).
Bé Giêsu, cậu Giêsu, chú
Giêsu rồi ông Giêsu.
Ngài sống như một người
bình thường, không có hào quang trên đầu,
cũng không làm nhiều phép
lạ như các sách ngụy thư đã kể.
Hôm nay, Đức Giêsu trở
lại làng xưa, nơi có biết bao kỷ niệm.
Vì là ngày
sabát, theo thói tục, Ngài đến hội đường.
Ông trưởng hội đường đã
mời Ngài đọc sách thánh và diễn giải.
Hãy ngắm nhìn cử chỉ đĩnh
đạc của Đức Giêsu.
Ngài đứng lên, nhận cuộn
sách, mở ra;
sau khi đọc, Ngài cuộn
sách, trả lại và ngồi xuống.
Đức Giêsu đã cố ý chọn
đoạn sách Isaia 61, 1-2
Ngài thấy đoạn sách thánh
đó nói về mình, về sứ vụ tương lai:
“Hôm nay đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe.”
Như thế chính Ngài
nhận mình là Đấng có Thần Khí Chúa ngự trên,
nhận mình là Mêsia, Đấng
được xức dầu để thi hành một sứ mạng.
Sứ mạng của Đức Giêsu chủ
yếu là loan báo và công bố ( Lc 4, 18-19).
Sứ mạng ấy nhắm đến những
người bất hạnh trong xã hội:
người nghèo, người bị
giam cầm, người bị mù lòa, bị áp bức.
Đức Giêsu như đến để mở
một Năm Thánh đặc biệt, Năm hồng ân.
Ơn nổi bật là ơn trả lại
tự do cho tù nhân và cho người bị áp bức (aphesis).
Vẫn luôn có những người
tự nhốt mình trong nhà tù của thành kiến, thói quen…
Xin được ơn tự do để
thoát khỏi sự chi phối của cái tôi ích kỷ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do
chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được
tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự do trước đam mê của
trái tim,
tự do trước những thành
kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con
khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi
hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu
bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự
do như Chúa.
Chúa tự do trước những
ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với
người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những
thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại
nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau,
nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và
nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi
cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do
bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG GIÊNG
Đến Lượt Chúng Ta
Kiếm Tìm Thiên Chúa
“Chúng
tôi thấy ngôi sao của Người mọc lên, và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mt
2,2). Đặt chân đến Giê-ru-sa-lem, các nhà thông thái đã nói với cư dân của
thành Thánh như thế. Họ tìm hỏi thăm về “vị vua mới chào đời của người Do
Thái”. Đây chính là những lời chúng ta trích lại trong Lễ Hiển Linh: sự biểu lộ
Đức Giêsu như là Đấng Mêsia, là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ của các dân tộc
đang sống trong bóng tối lầm lạc. Các nhà thông thái, đại diện cho các dân ngoại
giáo, nhắc chúng ta nhớ đến cuộc kiếm tìm Thiên Chúa của chính mình. Các nhà
thông thái nhận thức được sự hiện diện của Thiên Chúa trong những kỳ quan của tạo
vật. Vốn chỉ mới thoáng thấy sự thực xuyên qua thiên nhiên và qua sự nghiên cứu,
các nhà thông thái đã dấn thân vào một cuộc hành trình đầy mờ mịt và bất trắc để
gặp được sự thật. Ở cuối cuộc hành trình tìm kiếm ấy, họ đã khám phá được và đã
nghiêng mình kính cẩn trước Hài Nhi Giê-su và Mẹ Người. Họ đã tiến dâng Người
vàng bạc châu báu của họ – và đã nhận lại được món quà vô giá là đức tin và niềm
vui Kitô giáo.
Ước
gì mỗi người chúng ta biết nhận ba nhà thông thái này làm những người hướng đạo,
để mỗi bước chân trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta đều qui hướng về một mục
tiêu duy nhất là Giêsu, con của Đức Maria, cũng là Con đời đời của Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 09-01
1Ga 4, 19-5,4; Lc 4, 14-22a.
LỜI SUY NIỆM: “ Thần Khí ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi
loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, Người sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm
biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị
áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”
Điều này, Thiên Chúa đang thực hiện cho toàn thể nhân
loại chúng ta. Thiên Chúa đang chờ đợi con người đón nhận. Qua Giáo Hội, chúng
ta đã đón nhận ánh sáng đức tin, nhờ ánh sáng đức tin chúng ta nhận ra tình yêu
của Thiên Chúa Hằng Hữu. Là người Kitô hữu, ánh sáng mà chúng ta đã lãnh nhận cần
được lan tỏa trên kẻ khác chính nhờ có ánh sáng này. Toàn thể nhân loại sẽ được
sống trong cùng một đức tin.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con
sống trong ánh sáng tình yêu của Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con luôn biết sống cho tình yêu và được yêu.
Mạnh
Phương
09 Tháng Giêng
Cánh Cửa Sổ
Trong
nhiều năm qua, cứ mỗi lần mùa Giáng Sinh đến, một đài truyền hình bên Phi Luật
Tân đều cho trình chiếu một phim ca vũ nhạc kịch mang tựa đề: "Tiếng âm nhạc".
Trong
cuốn phim, một nữ tập sinh thủ vai chính mang tên là Maria phải trạm trán với một
quyết định quan trọng có thể thay đổi cả hướng đi của cuộc đời cô: Một là tiếp
tục đường tu, hai là chấp nhận đóng vai trò làm mẹ của 7 đứa bé mồ côi. Cô đã
thốt lên một câu mang đầy ý nghĩa: "Khi Thiên Chúa đóng cửa chính, thì ở
đâu đó trong gian nhà, Ngài luôn mở một cánh cửa sổ".
Trong
cuộc sống, hàng triệu nguời mang niềm tin Kitô hình như cũng phải đương đầu với
những cửa chính bị đóng kín mang nhiều hình thức của: những thử thách, đàn áp,
nghi kỵ, thất bại, bệnh tật v.v… Nhưng họ luôn luôn ngẩng cao đầu lên để thưa:
"Amen", một lời thưa, một câu nói biểu lộ niềm tin không bao giờ xao
xuyến, lung lay bất chấp mọi nghịch cảnh.
Họ
có thể so sánh với những vĩ nhân trên thế giới đã từng thực hiện được những kỳ
công bất chấp những khó khăn có thể so sánh với những then cài: - Họ giống như
văn sĩ John Milton hoàn thành hai tuyệt tác văn chương mang tựa đề là:
"Thiên Ðàng đã mất" và "Thiên Ðàng được tìm lại", trong lúc
đã sống hoàn toàn trong đêm tối dày đặc, không thấy được một tia sáng mặt trời,
không ngắm được các màu sắc sặc sỡ của một cánh hoa cũng như không thể thả hồn
theo mộng trước những vẻ đẹp của thiên nhiên, - Họ giống như nhạc sĩ Beethoven
sáng tác những khúc đại hòa tấu xuất sắc nhất, kể cả đại khúc giao hưởng thứ 9,
trong lúc ông đã không nghe được một tiếng chim hót, một tiếng suối chảy róc
rách hay một tiếng khóc của trẻ thơ vì đôi tai ông bị điếc hoàn toàn.
"Khi
Thiên Chúa đóng cửa chính, thì ở đâu đó trong gian nhà, Ngài luôn mở một cánh cửa
sổ".
Bước
vào cuộc sống hằng ngày của năm mới, chúng ta, những người mang niềm tin Kitô,
phải khám phá ra những cửa sổ bé nhỏ Thiên Chúa luôn hé mở để cho chúng ta thấy:
Một
tia sáng trong những vấn đề chúng ta tưởng là hoàn toàn đen tối. - Một luồng
gió mát trong những hoàn cảnh chúng ta tưởng là hoàn toàn ngột ngạt khó thở. -
Một tia hy vọng trong những trường hợp chúng ta tưởng là hoàn toàn tuyệt vọng.
(Lẽ
Sống)
Thứ Năm 9-1
Thánh Julian và Thánh Basilissa
T
|
hánh Julian và Basilissa
là hai vợ chồng. Họ sống trong đầu thế kỷ thứ tư. Vì lòng yêu mến Thiên Chúa,
họ trở thành các anh hùng khi biến nhà của mình trở thành bệnh viện để chăm sóc
người nghèo, người đau yếu cô đơn.
Thánh Julian chăm sóc
các ông còn Thánh Basilissa chăm sóc các bà. Hai vợ chồng nhìn thấy Chúa Giêsu
trong những người họ phục vụ. Và họ thi hành công việc này không vì tiền bạc
hay bất cứ phần thưởng nào khác.
Chúng ta không biết
nhiều về cuộc sống hàng ngày của hai vợ chồng này. Tuy nhiên, chúng ta biết
Thánh Basilissa từ trần sau khi bị tra tấn vì sự bách hại đức tin. Thánh Julian
sống lâu hơn. Ngài tiếp tục công việc phục vụ tha nhân. Sau này, Thánh Julian
cũng chết tử vì đạo.
Thánh Basilissa và
Julian đã dành trọn cuộc đời để giúp đỡ người khác và phục vụ Thiên Chúa. Họ đã
vun trồng hạt giống đức tin bằng một đời sống thánh thiện. Họ đã tưới bón hạt
giống đức tin ấy để nó lớn lên bằng chính máu đào của mình đã đổ ra vì Ðức
Giêsu Kitô.
Noi gương hai thánh,
chúng ta cũng tử đạo hàng ngày khi cố gắng hy sinh các tiện ích của đời sống
vật chất mà giúp đỡ người kém may mắn hơn chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét