19/01/2014
Chúa Nhật 2 Quanh
Năm Năm A
(phần I)
Giới Thiệu Ngày Chúa Nhật
Thật sự không có
mùa Thường niên, mà chỉ có những ngày Chúa nhật với những tuần lễ "thường",
tức là không quy về một lễ lớn nào. Ngày xưa, người ta gọi đó là những Chúa nhật
và tuần lễ sau Hiển linh hay sau Hiện xuống. Ngày nay chúng ta muốn gọi vắn tắt
là Mùa Thường Niên; nhưng không ổn lắm vì có cả một Mùa Chay và một Mùa Phục
sinh khá dài nằm trong thời gian đó và chia nó thành hai khúc không cân đối. Do
đó, tốt hơn nên đơn sơ dùng từ ngữ: các Chúa nhật và các tuần lễ "thường".
Và để mở đầu, nên tìm hiểu ý nghĩa phụng vụ của các ngày Chúa nhật này.
Các sách Tin Mừng
thuật lại: vào ngày thứ Nhất trong tuần, Chúa Yêsu đã sống lại. Người hiện ra với
một số phụ nữ, rồi với Phêrô. Người cũng đến đi đường với hai môn đệ tới Emmau,
khiến hai ông đã nhận ra Người khi Người bẻ bánh. Và cũng chính hôm đó, Người
hiện ra với các Tông đồ, ăn với họ và tuyên bố: Như Cha đã sai Ta, Ta cũng sai
các con. Rồi Người thổi hơi vào họ và nói: Các con hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần.
Các con tha tội cho ai, người ấy sẽ được tha.
Bằng ấy sự kiện đã
xảy đến trong ngày thứ Nhất trong tuần và toàn là những sự kiện đầy ý nghĩa
trong Lịch sử cứu độ: Chúa sống lại; Người hiện ra; Người dùng bữa với các Tông
đồ, ban Thánh Thần tha tội và sai họ đi truyền giáo. Thành ra, chẳng ai lạ gì
khi thấy tám ngày sau các môn đệ lại họp nhau. Và Chúa lại đến. Người cho Thôma
xem các vết thương tử nạn của Người và biến ông thành con người được đức tin.
Từ đó cứ tám ngày
sau, tức là vào ngày thứ Nhất trong tuần, các môn đệ lại hội họp. Chúa không hiện
đến nữa, vì không cần thiết nữa. Người đã ở giữa họ rồi, vì chính Người đã
phán: Khi nào hai, ba anh em họp nhau cầu nguyện, thì Người sẽ ở giữa; và Người
ở với các môn đệ hàng ngày cho đến tận thế. Nhất là lễ nghi bẻ Bánh khi cộng
đoàn hội họp nhau cho phép họ có Mình và Máu Người ở trong tay và trong lòng mọi
người. Họ trở thành những con người tin tưởng mãnh liệt hơn và muốn sống xứng
đáng hơn với đức tin của mình.
Thói quen hội họp như
vậy đã trở thành thông lệ. Nhiều chỉ dẫn trong Tân Ước cho thấy các cộng đoàn
tín hữu vẫn cử hành ngày thứ Nhất trong tuần: 1C 16,2; Cv 20,6-12. Nhiều tài liệu
giáo phụ cũng làm chứng như thế: xem thư thánh Ignaxiô thành Antiokia (+107) gửi
tín hữu Magnêsia; xem sách Minh giáo của thánh Yustinô (+165). Thư của Pline le
Jeune gửi hoàng đế Trajan cũng khẳng định: người Kitô hữu có thói quen hội họp
ca hát vào "ngày nhất định", mà ai cũng hiểu là ngày Chúa nhật. Nhưng
cảm động hơn cả là lời chứng của các Tử đạo ở Tunisie. Ngày 12.2.304, có 31 đàn
ông và 18 phụ nữ đã bị bắt vì tụ họp bất hợp pháp. Họ đều khẳng định:
"Chúng tôi có luật phải cử hành Ngày của Chúa... Chúng tôi không thể sống
mà không cử hành Ngày của Chúa...".
Như vậy cùng với
thói quen hội họp, danh từ "Ngày của Chúa" dần dần đã được thông dụng
để gọi ngày thứ Nhất trong tuần, hay là ngày thứ tám sau ngày thứ Nhất. Ngày
nay chúng ta gọi: "Ngày Chúa nhật" là vì lẽ đó. Tuy nhiên cần phải nhớ,
chữ "Chúa" ở đây không nói về "Thiên Chúa" nhưng về Chúa
Yêsu, Ðấng đã sống lại, tập họp chúng ta, ban cho chúng ta Thánh Thần tha tội
và sai ta đi đem Tin Mừng khắp thế gian, trong ngày đó. Nhưng trong nhiều thứ
tiếng (Anh, Ðức) danh từ gọi tên Ngày Chúa nhật không gợi lên ý tưởng về Chúa
(Sunday, Sonntag), mà về mặt trời; vì lẽ hoàng đế Constantinô tán thành và cổ
võ cả hai thứ tôn thờ: Chúa Kitô và Mặt Trời. Và ông ra lệnh nghỉ "việc"
trong ngày ấy.
Từ đó, ngày Chúa nhật
không những trở thành lẽ sống của người tín hữu, mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt
của người ngoài Giáo hội. Các Công đồng trong những thế kỷ tiếp đã ấn định luật
dự lễ và nghỉ việc trong ngày Chúa nhật, nhưng chẳng thêm yếu tố thần học nào
hơn những điều chúng ta đã nói ở trên.
Việc cử hành ngày
Chúa nhật rõ ràng đã đưa Giáo hội Chúa Kitô ra khỏi phụng vụ Dothái giáo; và việc
giáo dân hội họp ngày Chúa nhật đã khiến họ biệt lập với cộng đồng cử hành ngày
Sabat. Nhất là đang khi đạo cũ nhấn mạnh đến sự nghỉ việc trong ngày Sabat, thì
Ðạo Mới trong ngày Chúa nhật lại tập trung cố gắng vào việc cử hành mầu nhiệm Tử
nạn - Phục sinh.
Thế nên ngày đó thật
là Ngày Chúa nhật, tức là ngày của Chúa Kitô, ngày Người sống lại hiện diện ở
giữa các môn đệ để chuyển biến họ thành tín hữu hoàn toàn hơn khi cho họ xem
các vết thương vinh hiển của Người và ban cho họ được Thánh Thần để tha tội và
truyền giáo.
Ngày Chúa nhật vừa
là ngày thứ Nhất vừa là ngày thứ tám trong tuần. Cả hai lối gọi đều đúng; nhưng
ý nghĩa hơi khác nhau. Ngày thứ Nhất gợi lên ý tưởng khởi nguyên của nếp sống mới;
còn ngày thứ Tám nói lên ý nghĩa trở lại của sự sống đời đời: chúng ta cử hành
ngày đó cho đến khi Chúa trở lại. Nhưng dù được gọi bằng danh từ nào, Ngày Chúa
Nhật vẫn là ngày kính nhớ mầu nhiệm Phục sinh, trong niềm trông đợi việc Chúa
trở lại, nhờ việc cử hành mầu nhiệm hiện diện Bí Tích của Người trong Thánh Thể.
Ba chủ đề đó phải được nổi bật trong phụng vụ Thánh Lễ Chúa Nhật của ta. Và ta
hãy cử hành các nghi thức đặc biệt của Phụng vụ Chúa nhật cho ý nghĩa:
* Trước hết việc rảy
nước Thánh nhắc nhở và làm sống lại ơn thánh tẩy mà mọi tín hữu đã lãnh nhận
trong niềm tin mầu nhiệm Tử nạn - Phục sinh của Chúa. Ðó là cửa mở đưa chúng ta
vào Nhà Chúa. Hơn thế nữa, đó là ơn tái sinh chúng ta thành tạo vật mới, trở
nên con cái Chúa và được sát nhập vào cơ thể Ðức Kitô là Ðền thờ của Ðạo Mới để
chúng ta có thể dâng lễ.
* Bài giảng lễ có
tính cách bó buộc để cả chủ tế lẫn cộng đồng tín hữu suy nghĩ về Lời Chúa vừa
nghe đọc, để Lời ở miệng Chúa phán ra nuôi sống con người và đưa mọi người đến
việc đón nhận Ngôi Lời trở thành Thịt Máu.
* Lời nguyện giáo
dân phải diễn tả được cảm nghĩ và ước vọng của Dân Chúa, để qua lời phát biểu,
người ta có thể thấy cộng đoàn đang thao thức những gì; và như vậy sẽ lôi kéo mọi
người vào một sự hiệp thông cụ thể.
* Việc quyên tiền
trong thánh lễ khó đạt được mục đích chia sẻ bác ái hữu hiệu của nó, vì sự đóng
góp thường không đáng kể so với yêu cầu của sinh hoạt cộng đoàn. Tuy nhiên nó vẫn
phải giữ nguyên vẹn ý nghĩa thiêng liêng cao cả mà Chúa đã nói lên khi đáng giá
việc người góa phụ bỏ đồng tiền nhỏ vào hòm tiền cúng: người ấy muốn dâng mạng
sống mình cho Chúa. Và chỉ có thái độ ấy mới khiến ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm
Chúa ban Thịt Máu Người cho ta.
Tất nhiên, những việc
trên không quan trọng nhất trong phụng vụ ngày Chúa nhật, nhưng là những việc
mà chúng ta thường chỉ làm trong ngày đó và chúng ta hãy thánh hóa tối đa mọi
việc chúng ta làm.
Ước gì việc nhắc lại
lịch sử và nội dung thần học của ngày Chúa nhật cũng như ý nghĩa những việc
trên đây giúp chúng ta quan tâm sống phụng vụ các ngày Chúa nhật nhiều hơn, để
những ngày đó trở thành những ngày của Chúa thật sự, tức là thật sự ban Ðức
Kitô phục sinh cho chúng ta. Chúng ta sẽ được như các Tông đồ: tiếp xúc với
Chúa sống lại đức tin của họ cũng đã sống lại; họ được lãnh nhận Thánh Thần và
ra đi làm chứng cho Tin Mừng cứu độ, tạo nên những nếp sống mới và những xã hội
mới.
Bài
Ðọc I: Is 49, 3. 5-6
"Ta
đặt ngươi như ánh sáng các dân tộc, để ngươi nên ơn cứu độ của Ta".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Chúa
đã phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta được vinh danh
nơi ngươi".
Và
bây giờ, Chúa phán, Người đã huấn luyện tôi khi tôi còn trong lòng mẹ, để tôi
trở nên tôi tớ Người, để đem Giacóp về cho Người, và quy tụ Israel quanh Người.
Tôi được ca tụng trước mắt Chúa và Thiên Chúa là sức mạnh của tôi. Người đã
phán: "Làm tôi tớ Ta chẳng có là bao, để tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn
đưa các người Israel sống sót trở về; này đây Ta đặt ngươi như ánh sáng các dân
tộc để ơn cứu độ của Ta tràn lan khắp địa cầu".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 39, 2 và 4ab. 7-8a. 8b-9. 10
Ðáp: Lạy Chúa, này
con xin đến để thực thi ý Chúa (c. 8a và 9a).
Xướng:
1) Con đã cậy trông, con đã cậy trông ở Chúa, Ngài đã nghiêng mình về bên con,
và Ngài đã nghe tiếng con kêu cầu. Ngài đã đặt trong miệng con một bài ca mới,
bài ca mừng Thiên Chúa chúng ta. - Ðáp.
2)
Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở rộng tai con. Chúa không
đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: "Này con xin đến".
- Ðáp.
3)
Như trong quyển vàng đã chép về con: lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa,
và pháp luật Chúa ghi tận đáy lòng con. - Ðáp.
4)
Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong Ðại Hội, thực con đã chẳng ngậm
môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: 1 Cr 1, 1-3
"Nguyện
cho anh em được ân sủng và bình an của Thiên Chúa, Cha chúng ta".
Khởi
đầu thư thứ I của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Phaolô,
do thánh ý Chúa, được kêu gọi làm Tông đồ của Chúa Giêsu Kitô, và Sôtênê, anh
em chúng tôi, kính chào Hội Thánh Chúa ở Côrintô, những người được thánh hoá
trong Chúa Giêsu Kitô, được kêu gọi nên thánh, làm một với tất cả mọi người khắp
nơi đang kêu cầu thánh danh Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: Nguyện chúc cho anh
em được ân sủng và bình an của Thiên Chúa Cha chúng ta, và của Chúa Giêsu Kitô.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe, Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 1, 29-34
"Ðây
Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xoá tội trần gian".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói: "Ðây Chiên Thiên
Chúa, đây Ðấng xoá tội trần gian. Này tôi đã nói về Ngài: Một người đến sau
tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài cao trọng hơn tôi. Và tôi, tôi đã không biết
Ngài, nhưng để Ngài được tỏ mình ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa
trong nước". Và Gioan đã làm chứng rằng: "Tôi đã thấy Thánh Thần như
chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. Về phần tôi, tôi đã không biết
Ngài. Nhưng Ðấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi: "Ngươi thấy
Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Ðấng làm phép rửa trong Chúa
Thánh Thần". Tôi đã thấy và tôi làm chứng: chính Ngài là Con Thiên
Chúa".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Người
Tôi Tớ của Yavê
Ba
bài Kinh Thánh hôm nay cho phép ta gọi tên Chúa Nhật này là "Chúa Nhật Người
Tôi Tớ". Không những bài sách Isaia rõ ràng nói đến Người Tôi Tớ của Chúa;
mà cả bài Tin Mừng Yoan cũng chỉ rõ nghĩa khi hiểu Ðức Kitô theo các bản văn Cựu
Ước nói về Người Tôi Tớ. Và cuối cùng, mấy câu mở đầu thư I gửi người Côrinthô
sẽ phong phú nếu chúng ta hiểu mình cũng là những người được ơn gọi trở nên tôi
tớ trung thành của Chúa.
Vậy
chúng ta hãy suy nghĩ về chủ đề Người Tôi Tớ nơi Cựu Ước, nơi Ðức Kitô và nơi mỗi
người chúng ta.
A.
Nơi Cựu Ước
Isaia
không phải là tác giả duy nhất nói đến Người Tôi Tớ của Ðức Yavê. Nhiều sách
khác trong Cựu Ước, đã gọi Môsê, Ðavít, các tiên tri và nhiều người khác là Tôi
tớ của Thiên Chúa. Nhưng trong sách Isaia phần II (gồm các chương 40-55) có bốn
đoạn đặc biệt nói về Người Tôi Tớ (42,1-7; 49,1-9; 50,4-9; 52,13-53,12). Ðó là
bốn Bài ca về Người Tôi tớ, mà chúng ta chỉ có thể hiểu được khi đọc trong bối
cảnh của cả phần II của sách ấy.
Trước
hết chúng ta nên biết, ngày nay không còn mấy ai nghĩ rằng Isaia là tác giả của
những chương sách này. Các nhà chú giải nhất trí bảo đó là tác phẩm của một tác
giả khác. Ông cũng là tiên tri, sống vào khoảng cuối thời lưu vong, tức là vào
hạ bán thế kỷ VI trước Công nguyên. Ông tuyên cáo Lời Chúa về vận mạng của Dân.
Ngài sẽ ra tay cứu độ. Dân sẽ được giải phóng như hồi ở Aicập. Và còn hơn cả thời
bấy giờ nữa. Ngài sẽ dùng sứ mạng của một Người Tôi Tớ. Ai là con người này?
Chính
tác giả cũng không rõ ràng. Câu đầu tiên trong bài hôm nay nói, Người Tôi Tớ sẽ
là cả dân Israel; nhưng trong những câu sau, người ấy lại là một cá nhân đặc biệt
nào đó. Ý thực của tác giả muốn gì? Ðối với ông, Israel vẫn là Người Tôi Tớ của
Thiên Chúa. Người đã chọn dân làm sở hữu, gọi họ là Dân của Người, không những
để chia sẻ tình thân mật với Dân, mà còn mạc khải kế hoạch cứu độ của Người cho
Dân, để họ trở thành Người Tôi Tớ tín cẩn thực hiện kế hoạch đó cho Người.
Nhưng
sứ mạng giao cho toàn dân, Người lại muốn thể hiện nơi và qua một số ít, gọi là
"số sót của Israel", và cuối cùng, nơi và qua Một Con Người tiêu biểu.
Chỉ người này đáng gọi tên là "Người Tôi Tớ của Ðức Yavê".
Tất
nhiên chẳng ai trong Cựu Ước đã thực hiện được sứ mạng như "Isaia" mô
tả, vì chẳng ai "đã đem được Yacob về cho Chúa và quy tụ được Israel lại
quanh Người". Còn nói gì đến việc "trở thành ánh sáng các dân tộc và
trở nên cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất".
B.
Nơi Ðức Yêsu Kitô
Thế
nên thật là ý nghĩa, việc phụng vụ dùng bài tiên tri Isaia này để đọc trong
thánh lễ hôm nay. Lập tức chúng ta đã hiểu: Người Tôi tớ làm vinh danh Thiên
Chúa, được Người hình thành ngay từ trong lòng mẹ, để trở nên ánh sáng cứu độ
muôn dân, chính là Ðức Yêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng mà chúng ta đã thấy sinh
ra trong mùa phụng vụ trước đây và sẽ thấy Người cứu thế trong mùa Chay và Phục
sinh. Mùa này, Người đang ở giữa chúng ta, nhưng chưa được nhiều người biết. Phụng
vụ qua bài sách Tiên tri Isaia muốn giới thiệu Người là Người Tôi Tớ đích thực
của Ðức Yavê để chúng ta vui mừng vì ơn cứu độ đã gần. Nhưng chính bài Tin Mừng
mới thật sự làm chứng điều đó.
Thật
ra thì Yoan Tẩy giả đã không trực tiếp giới thiệu Ðức Yêsu là Người Tôi Tớ. Ông
nói Người là "Chiên của Thiên Chúa, Ðấng xóa tội trần gian". Mặc dầu
hình ảnh con chiên có thể gợi ngay đến ý tưởng về chiên vượt qua, chiên tế vật,
nhưng liền sau đó, Yoan đã nói đến Ðấng xóa tội trần gian, Ðấng đến sau ông
nhưng lại có trước ông và cao trọng hơn ông, nhất là Ðấng ấy lại được xức dầu bằng
Thánh Thần... khiến chúng ta phải hiểu Yoan đã mượn lại mọi tư tưởng trong sách
Isaia về Người Tôi Tớ.
Isaia,
trong đoạn 53, tức là ở Bài ca IV về Người Tôi Tớ đã vẽ ra hình ảnh con người bị
khinh khi, phế bỏ, vì đã mang lấy các bệnh tật của chúng ta; người bị tra tấn,
nhưng không hề mở miệng như cừu bị dẫn đến lò sát sinh, như chiên mẹ ngậm câm,
để nhờ các vết hằn người chịu, chúng ta được chữa lành; người đã mang lấy tội lỗi
nhiều người và đứng ra bầu chữa cho những kẻ ngỗ nghịch.
Trước
đó, trong Bài ca I, Isaia đã viết: "Này đây Tôi Tớ của Ta, Người Ta đã chọn
và hồn Ta sủng mộ, Ta đã ban Thần Trí trên Người". Và đó là điều Yoan muốn
gợi đến khi ông tuyên chứng đã nhìn thấy Thánh Thần lấy hình bồ câu đậu xuống
trên đầu Ðức Yêsu.
Yoan
đã nhìn thấy nơi Ðức Kitô hình ảnh Người Tôi Tớ trong sách Isaia. Bề ngoài, Người
có vẻ thua kém ông, khi đến xin ông làm phép rửa cho mình. Nhưng khi Yoan thấy
Thánh Thần xuống trên Người, ông biết ngay, đây là Ðấng mà mình có sứ mạng đi
trước dọn đường như một người đầy tớ. Chính Người là Ðấng cao trọng, Ðấng mà
Thánh Thần xuống ngự ở trên, nhưng bề ngoài rất khiêm nhu, đúng là Người Tôi Tớ
mà sách Isaia đã tiên báo. Và phép rửa mà Người mới chịu là hình ảnh về cuộc khổ
nạn mà Người Tôi Tớ phải chịu để đưa nhà Israel về với Chúa và đem ơn cứu độ của
Chúa đến tận cùng trái đất. Yoan đã thấy như vậy và ông tuyên chứng để chúng ta
hết thảy tin Ðức Yêsu Kitô thật là Người Tôi Tớ và là Người Tôi Tớ đau khổ của
Thiên Chúa. Người đã đến thế gian, đóng vai trò Người Tôi Tớ để, như lời sách
Isaia viết, Người giải án tuyên công cho nhiều người, hầu ý định của Thiên Chúa
được nên trọn. Thế nên, sau khi đã tin Người là Người Tôi Tớ của Thiên Chúa,
chúng ta còn phải xem Người chấp nhận sứ mạng ấy để làm gì? Và câu trả lời,
chúng ta đã gặp thấy trong bài thư Phaolô hôm nay nói về chúng ta.
C.
Nơi Chúng Ta
Thánh
Phaolô ý thức: ngài được gọi là Tông đồ của Ðức Yêsu Kitô, do thánh ý của Thiên
Chúa. Ðồng thời ngài khẳng định: chúng ta và mọi người kêu cầu Danh Chúa Yêsu
Kitô cũng được gọi để nên thánh, hầu mọi người đều được ân sủng và bình an của
Thiên Chúa Cha và của Ðức Yêsu Kitô.
Chúng
ta không thể không cảm thấy lòng hân hoan của thánh Phaolô khi viết những dòng
thư này. Ngài thấy rõ Thiên Chúa thật tốt lành. Người có cả một ý định thánh
thiện, đầy yêu thương đối với mọi người. Ý định đó, Người đã nhờ Ðức Yêsu Kitô
thực hiện, như trên ta đã nói và như bài thư Phaolô đây khẳng định. Chính nhờ Ðức
Yêsu Kitô và trong Ðức Yêsu Kitô mà chúng ta hết thảy được gọi nên thánh thiện
và làm tông đồ, để mọi người được ân sủng và bình an của Thiên Chúa. Tức là mọi
người chúng ta cũng được gọi đi vào trong sứ mạng của Ðức Yêsu Kitô, để tham dự,
chia sẻ và tiếp nối sứ mạng ấy.
Khi
đáp lại tiếng Người kêu gọi mà chạy đến kêu cầu Danh Người, mọi tội lỗi của ta
sẽ được chính đôi vai Người gánh lấy. Người là Người Tôi Tớ đau khổ, là Chiên của
Thiên Chúa xóa tội trần gian: Người làm cho chúng ta nên thánh thiện, để chúng
ta được giao hòa với Thiên Chúa, và như vậy Người đưa nhà Yacob trở về và quy tụ
nhà Israel về với Chúa.
Khi
ấy chúng ta sẽ được thừa tự sản nghiệp Lời Hứa, được trao ban sứ mạng của Dân
được chọn. Và như trên đã nói, đó là sứ mạng trở thành người tôi tớ thân tín để
thực hiện chương trình tốt đẹp của Thiên Chúa, tức là trở nên ánh sáng muôn
dân, đem ơn cứu độ đến tận cùng trái đất, trở thành tông đồ của Ðức Yêsu Kitô
cũng là trở thành Người Tôi Tớ của Thiên Chúa vậy.
Chúng
ta hãy tạ ơn Thiên Chúa vì kế hoạch đầy tình thương của Người. Người đã ban Ðức
Yêsu Kitô cho ta để làm Người Tôi Tớ thực hiện kế hoạch ấy. Và Ðức Yêsu Kitô giờ
đây trong thánh lễ này lại tha thiết kêu gọi mọi người chúng ta quy tụ vào Thân
Thể mầu nhiệm Người, để Người sai ta đem ân sủng và bình an đi, tiếp nối sứ mạng
của Người Tôi Tớ. Dĩ nhiên muốn thực hiện sứ mạng này, chúng ta phải giơ vai ra
gánh lấy hết mọi khổ đau nhọc nhằn của đồng bào. Thế mà nhiều người còn từ chối
chung vai gánh vác những nghĩa vụ hiện này với đồng bào. Họ sợ nặng ư? Nhưng
chính Chúa đã nói: gánh của Chúa vừa nhẹ vừa êm, bởi vì Thánh Thể Chúa luôn sẵn
sàng bổ sức cho những ai yếu nhọc. Thế thì chúng ta hãy sốt sắng cử hành mầu
nhiệm Thánh Thể này để có sức mạnh thực hiện sứ mạng của Người Tôi Tớ.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 2 Thường
Niên, Năm A
Bài đọc: Isa 49:3, 5-6; 1 Cor
1:1-3; Jn 1:29-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các chứng nhân của
Đức Kitô
Chúng
ta đang ở trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình rao giảng của Đức Kitô, bắt đầu
từ biến cố Gioan làm phép rửa cho Ngài tại sông Jordan. Để giúp cho dân chúng
nhận ra và tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai, Ngài cần nhiều
nhân chứng. Nhân chứng quan trọng nhất là Thiên Chúa, và dân chúng đã được nghe
tiếng Thiên Chúa làm chứng cho Đức Kitô vọng xuống từ trời: “Đây là Con Ta yêu
dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Các ngươi hãy nghe lời Người.”
Các
bài đọc hôm nay tiếp tục đưa ra các chứng nhân của Đức Kitô. Trong bài đọc I, lời
ngôn sứ Isaiah thuật lại chính Thiên Chúa làm chứng cho Con của Người là người
Tôi Trung. Sứ vụ của Ngài không chỉ là đưa những người Do-thái trở về, mà còn
trở nên ánh sáng của muôn dân để đưa ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái
đất. Trong bài đọc II, thánh Phaolô, mặc dù sống sau thời đại của Đức Kitô,
cũng làm chứng cho Đức Kitô bằng những lời giảng dạy của ngài dành cho các tín
hữu thành Corintô. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Đức Kitô bằng
cách chỉ thẳng vào Ngài và giới thiệu với mọi người: “Đây là Chiên Thiên Chúa,
đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.” Lý do tại sao Gioan có thể xác tín như thế là
nhờ Thánh Thần soi sáng và thúc đẩy ông nhận ra sự thật về Đức Kitô và sứ vụ của
Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Bài ca thứ hai về người Tôi Trung của Thiên Chúa
1.1/
Người Tôi Trung của Thiên Chúa: Trong Sách Isaiah Thứ, có tất cả 4 bài ca nói về người
Tôi Trung (42:1-4; 49:1-6; 50:4-9; 52:13-53:12). Nhưng ai là người Tôi Trung mà
ngôn sứ Isaiah nhắm tới trong các bài ca này? Có 3 ý kiến khác nhau:
(1)
Có người cho dân tộc Israel như một tập thể là người Tôi Trung: Ý kiến này dựa vào
lời Thiên Chúa phán trong câu 3 của trình thuật hôm nay: "Hỡi Israel,
ngươi là tôi trung của Ta.
Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang." Ý kiến này không xác đáng cho lắm, vì những câu sau của trình thuật hôm nay và của 3 bài ca khác về người Tôi Trung đều ám chỉ người Tôi Trung là một cá nhân, chứ không phải là một tập thể như dân tộc Israel.
Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang." Ý kiến này không xác đáng cho lắm, vì những câu sau của trình thuật hôm nay và của 3 bài ca khác về người Tôi Trung đều ám chỉ người Tôi Trung là một cá nhân, chứ không phải là một tập thể như dân tộc Israel.
(2)
Có người cho là vua Cyrô của Ba-tư: Lý do vì Vua này đã làm theo thánh ý Thiên Chúa, bằng
cách đồng ý phóng thích cho dân tộc Israel được về dựng lại quê hương từ đất nô
lệ. Ý kiến này cũng không đúng, vì sứ vụ của người Tôi Trung không phải chỉ dẫn
đưa những người Israel sống sót trở về; nhưng còn được đặt làm ánh sáng muôn
dân, để đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(3)
Có người cho Đấng Thiên Sai là người Tôi Trung: Ý kiến này được chấp nhận nhiều
hơn cả, vì người Tôi Trung phải là một cá nhân đến từ Thiên Chúa, có thân xác để
chịu đau khổ và gánh tội cho nhân loại. Chính vì những đau khổ này mà người Tôi
Trung có thể gánh tội và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người, Do-thái
cũng như Dân Ngoại.
1.2/
Nguồn gốc và sứ vụ của người Tôi Trung.
(1)
Nguồn gốc: Chính
người Tôi Trung chứng thực mình đến từ Thiên Chúa bằng những lời như sau: “Giờ
đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong
lòng mẹ để tôi trở thành người Tôi Trung.”
(2)
Sứ vụ: của
người Tôi Trung không chỉ “đem nhà Giacóp về cho Người và quy tụ dân Israel
chung quanh Người;” nhưng còn được Thiên Chúa đặt “làm ánh sáng muôn dân, để
ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất.”
2/
Bài đọc II:
Phaolô chứng thực: ông được trở thành tông đồ của Đức Kitô là do ý định của
Thiên Chúa.
2.1/
Phaolô được tuyển chọn để làm tông đồ của Đức Kitô: Để hiểu rõ những lời
chứng của Phaolô, chúng ta cần trở lại biến cố quan trọng nhất trong cuộc đời của
ông là biến cố ông bị ngã ngựa và bị mù trên đường đi Damascus để truy nã những
người tin vào Đức Kitô. Trước biến cố này, Phaolô đã không biết Đức Kitô. Nhưng
Đức Kitô đã thân hành hiện ra với Phaolô để tỏ vinh quang phục sinh của Ngài
cho ông, và xác nhận ông chính là Người mà ông đang truy nã. Sau đó, Đức Kitô
đã dùng tay thầy Thượng Tế Hannaniah để chữa ông khỏi mù phần xác. Ngài đã dạy
dỗ ông suốt 3 năm trong sa mạc hoang dã vùng Arabia để cho ông thấu hiểu các Mầu
Nhiệm Nước Trời trước khi chọn ông làm tông đồ và trao sứ vụ đặc biệt cho ông
là ra đi rao giảng Tin Mừng đặc biệt cho Dân Ngoại. Ông xác tín với các tín hữu
thành Corintô về ơn gọi và sứ vụ của mình: “Tôi là Phaolô, bởi ý Thiên Chúa được
gọi làm Tông Đồ của Đức Giêsu Kitô.”
2.2/
Mục đích của ơn gọi làm Tông Đồ và sứ vụ làm chứng là để mọi người nhận ra và
tin vào Đức Kitô.
Ngài không chọn Phaolô làm tông đồ như ban một chức tước, để Phaolô được kính
trọng và được nở mặt nở mày với các tín hữu. Ngài cũng không dạy dỗ cho Phaolô
biết về Ngài để chỉ giúp cho bản thân của Phaolô được hưởng ơn cứu độ. Trái lại,
Đức Kitô đã trao cho ông một sứ vụ và sai ông ra đi để rao giảng và làm chứng
làm cho các dân được biết và tin tưởng vào Ngài, để tất cả đều được hưởng ơn cứu
độ.
Phaolô
đã hăng say ra đi để rao giảng và làm chứng cho Đức Kitô. Ông đã thành lập nhiều
cộng đoàn, trong đó có các tín hữu tại Corintô sau khi đã giúp họ tin nhận vào
Đức Kitô. Ông đã viết nhiều Thư đến an ủi và giải thích những khó khăn về niềm
tin mà họ gặp phải. Ông tôn trọng các tín hữu như các thánh, và dạy họ phải tôn
trọng nhau và tôn trọng mọi thành phần của Dân Chúa: “Kính gửi Hội Thánh của
Thiên Chúa ở Côrintô, những người đã được hiến thánh trong Đức Giêsu Kitô, được
kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh
Chúa của chúng ta, Đức Giêsu Kitô, là Chúa của họ và của chúng ta.”
3/
Phúc Âm:
"Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.”
Đây
là lời tuyên xưng mà chúng ta chỉ gặp thấy trong Tin Mừng Thứ Tư, và danh xưng
Con Chiên chúng ta chỉ được nghe ở đây và trong Sách Khải Huyền. Giáo Hội dùng
lời tuyên xưng này trong Phụng Vụ Thánh Lễ để chuẩn bị tâm hồn cho các tín hữu
trước khi lãnh nhận Mình Thánh Chúa.
3.1/
Ý nghĩa của lời tuyên xưng: Gioan mặc khải cho dân chúng hai điều quan trọng
trong lời tuyên xưng này về Đức Kitô.
(1)
Ngài là Con Chiên của Thiên Chúa dùng để cứu chuộc con người: Tại sao Gioan gọi
Chúa Giêsu là Con Chiên? Danh từ “Con Chiên” có căn bản lịch sử là con chiên Vượt
Qua mà người Do-thái dùng để sát tế và lấy máu bôi trên cửa nhà của họ. Mục
đích là để sứ thần của Thiên Chúa khi đi tiêu diệt các con và thú vật đầu lòng
của người Ai-cập, nếu họ thấy máu, họ sẽ không vào nhà và sát hại các con đầu
lòng của người Do-thái trong biến cố Vượt Qua.
Gioan
giới thiệu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, vì Ngài cũng sẽ đổ máu ra để chuộc tội
cho tất cả mọi người. Trong Tin Mừng Gioan, con chiên Vượt Qua có một ý nghĩa
quan trọng, vì ngày và giờ Chúa Giêsu bị sát tế cũng là ngày và giờ mà người
Do-thái sát tế các con chiên Vượt Qua của họ.
(2)
Ngài chính là Thiên Chúa: Gioan Tẩy Giả tuyên nhận Đức Kitô là Con Thiên Chúa, vì chỉ có
Chúa Giêsu mới có thể là người duy nhất xứng với những lời diễn tả: “người đến
sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi.” Nếu xét Đức Kitô theo bản
tính Thiên Chúa, Ngài có trước Gioan vì Ngài có từ muôn thuở và cao trọng hơn
Gioan gấp bội; nhưng nếu xét theo bản tính nhân loại, Ngài nhập thể và sinh ra
sau Gioan.
3.2/
Sự khác biệt giữa hai Phép Rửa: Gioan phân biệt rõ ràng sự khác biệt giữa hai
phép rửa của ông và của Chúa Giêsu.
-
Phép rửa được làm bởi Gioan là phép rửa bằng nước. Mục đích của phép rửa này là
để tỏ lòng ăn năn thống hối và để dọn đường cho mọi người đón nhận Đức Kitô.
-
Phép rửa của Chúa Giêsu không những là phép rửa bằng nước để tha thứ các tội đã
phạm, mà còn có năng lực thánh hóa con người bằng việc ban các quà tặng của
Thánh Thần cho người lãnh nhận.
Trong
7 quà tặng này, có quà tặng khôn ngoan để giúp con người biết phân biệt những
gì thuộc về Thiên Chúa từ những gì thuộc về thế gian. Gioan tuyên nhận ông không
biết Đức Kitô trước khi Ngài tỏ mình ra. Ông chỉ biết Ngài khi Thánh Thần soi
sáng và thúc đẩy trong ông. Chính sự khôn ngoan của Thánh Thần đã giúp cho
Gioan Tẩy Giả nhận ra Chúa Giêsu khi cả hai còn đang ở trong bụng mẹ trong Tin
Mừng Luca; và trong trình thuật của Gioan hôm nay, ông nhận ra Chúa Giêsu chính
là Con Chiên được tuyển chọn để gánh tội trần gian.
Gioan
làm chứng cho Đức Kitô bằng những lời như sau: "Tôi đã thấy Thần Khí tựa
chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng
chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thần
Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh
Thần." Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển
chọn."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta tin Đức Kitô, không phải vì chúng ta đã thấy Ngài tận mắt, nhưng vì lời
của các nhân chứng quan trọng như: tiếng Chúa Cha vọng xuống từ trời mà Gioan
và các Tông-đồ đã thuật lại, hình ảnh và hiệu quả của Chúa Thánh Thần trong Gioan,
lời các ngôn sứ đã báo trước về người Tôi Trung được thể hiện trong Đức Kitô,
các phép lạ Đức Kitô đã làm và những lời Ngài rao giảng, lời chứng của các
thánh Tông-đồ, máu của các thánh Tử-đạo, và còn bao nhiêu nhân chứng qua các thời
đại, và ngay cả thời đại chúng ta đang sống, họ vẫn tiếp tục làm chứng cho Đức
Kitô.
-
Sau khi đã có niềm tin vào Đức Kitô, chúng ta đều được kêu gọi để làm chứng
nhân cho Đức Kitô qua bí-tích Rửa Tội mà chúng ta đã lãnh nhận.
-
Để làm chứng nhân, chúng ta cần hiểu biết về Đức Kitô, vì không ai có thể làm
chứng cho người mà mình không biết. Học hỏi về Đức Kitô và với Đức Kitô không
thể thiếu trước khi chúng ta có thể làm chứng cho Ngài.
-
Thánh Thần, Đấng đã hoạt động trong Đức Kitô, cũng phải hoạt động trong chúng
ta để giúp chúng ta thấu hiểu những Mầu Nhiệm Nước Trời, trước khi chúng ta trở
thành những chứng nhân cho Đức Kitô.
-
Trong khi rao giảng và làm chứng về Đức Kitô cho tha nhân, niềm tin của chúng
ta cũng được vững mạnh và kiện toàn.
-
Nếu chúng ta không thi hành nghĩa vụ làm chứng nhân, ai sẽ là người mang Đức
Kitô đến cho các thế hệ mai sau, và cho đến tận cùng trái đất?
-
Nếu không chu toàn bổn phận chứng nhân, chúng ta cũng không xứng đáng để được
hưởng các quyền lợi mà Đức Kitô đã phải đổ máu đào để mang lại.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
19/01/14CHÚA NHẬT TUẦN 2 TN – A
Ga 1,29-34
Ga 1,29-34
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT ĐẤNG THIÊN
SAI
“Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã
bảo tôi. . .”
(Ga 1.33)
Suy niệm: Sứ
mạng của Gioan Tẩy giả là loan báo Đấng Mêsia. Tuy nhiên, chúng ta không khỏi
ngạc nhiên khi Gioan nói rằng: “Tôi đã không biết Người.” Quả thật, Thiên Chúa là Đấng cao cả siêu việt,
trí tuệ con người làm sao đạt thấu Người được. Với tinh thần khiêm tốn, Gioan
dựa vào những dấu chỉ Thiên Chúa đã tỏ lộ cho ông: làm phép rửa là do Ngài đã
sai ông đi; và rồi, để nhận ra Đấng Mêsia, Gioan cũng dựa vào dấu hiệu Thiên
Chúa ước hẹn: “Chính Đấng sai tôi đi làm phép
rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người
đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.” Gioan theo dấu hiệu mà Lời Chúa đã thổ lộ cho
ông: và ông đã thấy và đã được hội ngộ với Đấng mà Thiên Chúa đã hẹn ông.
Mời Bạn: Dấu
hiệu để Gioan nhận ra “Đấng làm phép rửa trong Thánh
Thần” là chính Thánh Thần. Thiên Chúa cũng hẹn gặp chúng ta qua những dấu
hiệu của Thánh Thần: đó là tiếng mách bảo âm thầm của lương tâm, đó là những
người nghèo mà chúng ta được gọi đến để phục vụ. Những ai khiêm tốn tìm kiếm
Chúa qua những dấu hiệu như thế, Ngài sẽ cho gặp mặt.
Sống Lời Chúa: Làm
một việc bác ái phục vụ người nghèo ở gần bạn nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nhiều lần Chúa tỏ lộ với con những điểm hẹn để gặp
được Chúa: như việc nhịn nhục, tha thứ, làm hòa với một ai đó. Vì chưa khiêm
tốn như Gioan là thi hành lời Chúa mách bảo, nên con đã lỡ hẹn với Chúa. Xin
cho con sự khiêm hạ, để khi con đón nhận anh em chính là lúc con được hội ngộ
với Chúa. Amen.
TÔI
ĐÃ THẤY
Gioan đã làm chứng cho dân về Ðấng họ đang đợi.
Con người hôm nay đang đợi ai? Ðức Giêsu do chúng ta trình bày và sống có đáp ứng
những khát vọng sâu thẳm của họ không?
Suy niệm:
Biết một người là đi vào một mầu nhiệm.
Chúng ta quen nhiều người, nhưng biết thì ít hơn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai lần Gioan khẳng định:
“Tôi đã không biết Người” (cc 31-33).
Cho đến khi làm phép rửa cho Ðức Giêsu,
Gioan thú nhận mình vẫn chưa biết Ngài là Mêsia.
Dù Ðức Giêsu là bà con họ hàng của ông (x. Lc 1,36),
dù hẳn ông đã có một số thông tin về Ngài.
và dù ông biết Ngài cao trọng hơn mình (x. Mt 3,14),
nhưng cái biết ấy, ông vẫn chưa coi là biết thật sự.
Ðược Thiên Chúa mách bảo, ông kiên nhẫn đợi chờ.
Làm phép rửa trong nước là cách giúp ông khám phá
Ðấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần.
Ai được Thần Khí ngự xuống và ở lại, Người ấy là Mêsia.
Gioan đã thấy Thần Khí ở lại trên Ðức Giêsu
lúc Ngài được ông ban phép rửa.
Bây giờ có thể nói ông đã biết Ðức Giêsu.
Ông đã biết sau khi ông đã thấy.
Từ cái biết nhờ thấy, do ơn Thiên Chúa ban,
Gioan đã trở nên người làm chứng trung tín.
Ông vui lòng giới thiệu Ðức Giêsu cho môn đệ mình.
Ông mừng khi thấy dân chúng tuốn đến với Ngài (Ga 3,26).
Ông vui khi trở nên lu mờ đi để Ngài được nổi bật (Ga 3,30).
Làm chứng cho Ðức Giêsu khiến ông trở nên tay trắng.
Gioan đã thấy, đã biết, đã làm chứng cho Ðức Giêsu.
Nếu biết là đi vào một mầu nhiệm,
thì mầu nhiệm ấy cứ vẫy gọi người ta tiến sâu hơn.
Càng tiến sâu, cái biết càng được thanh lọc.
Chúng ta quen nhiều người, nhưng biết thì ít hơn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai lần Gioan khẳng định:
“Tôi đã không biết Người” (cc 31-33).
Cho đến khi làm phép rửa cho Ðức Giêsu,
Gioan thú nhận mình vẫn chưa biết Ngài là Mêsia.
Dù Ðức Giêsu là bà con họ hàng của ông (x. Lc 1,36),
dù hẳn ông đã có một số thông tin về Ngài.
và dù ông biết Ngài cao trọng hơn mình (x. Mt 3,14),
nhưng cái biết ấy, ông vẫn chưa coi là biết thật sự.
Ðược Thiên Chúa mách bảo, ông kiên nhẫn đợi chờ.
Làm phép rửa trong nước là cách giúp ông khám phá
Ðấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần.
Ai được Thần Khí ngự xuống và ở lại, Người ấy là Mêsia.
Gioan đã thấy Thần Khí ở lại trên Ðức Giêsu
lúc Ngài được ông ban phép rửa.
Bây giờ có thể nói ông đã biết Ðức Giêsu.
Ông đã biết sau khi ông đã thấy.
Từ cái biết nhờ thấy, do ơn Thiên Chúa ban,
Gioan đã trở nên người làm chứng trung tín.
Ông vui lòng giới thiệu Ðức Giêsu cho môn đệ mình.
Ông mừng khi thấy dân chúng tuốn đến với Ngài (Ga 3,26).
Ông vui khi trở nên lu mờ đi để Ngài được nổi bật (Ga 3,30).
Làm chứng cho Ðức Giêsu khiến ông trở nên tay trắng.
Gioan đã thấy, đã biết, đã làm chứng cho Ðức Giêsu.
Nếu biết là đi vào một mầu nhiệm,
thì mầu nhiệm ấy cứ vẫy gọi người ta tiến sâu hơn.
Càng tiến sâu, cái biết càng được thanh lọc.
Hành trình của Gioan cũng là của tôi: thấy, biết,
làm chứng.
Biết một người là chuyện khó.
Biết Ðức Giêsu Kitô còn khó hơn nhiều.
Tôi chẳng thể nào múc cạn được con người độc đáo
này,
nơi giao nhau giữa trời và đất, giữa Tạo Hóa và
thụ tạo.
Ðể biết Ðức Giêsu, tôi cần thấy Ngài tỏ mình.
Không hẳn tôi sẽ thấy một thị kiến huy hoàng long
trọng.
Không hẳn Ngài sẽ xuất hiện trong sức mạnh quyền
năng.
Ngài vẫn tỏ mình xuyên qua những chuyện đời
thường,
qua những con người đơn sơ tôi vẫn gặp.
Tôi cần tập thấy Ngài ẩn sau lớp vỏ xù xì của
thực tế.
Cần thường xuyên làm mới lại cái biết về Ðức Kitô.
để có tương quan thâm trầm hơn, thân mật hơn với Ngài.
Nếu biết là thấy, là có kinh nghiệm riêng tư,
là hiệp thông, gặp gỡ, chia sẻ chính cuộc đời Ngài,
là để mình sống trong Ngài và Ngài sống trong mình,
thì biết là nỗ lực của cả một đời Kitô hữu.
để có tương quan thâm trầm hơn, thân mật hơn với Ngài.
Nếu biết là thấy, là có kinh nghiệm riêng tư,
là hiệp thông, gặp gỡ, chia sẻ chính cuộc đời Ngài,
là để mình sống trong Ngài và Ngài sống trong mình,
thì biết là nỗ lực của cả một đời Kitô hữu.
Gioan đã làm chứng cho dân về Ðấng họ đang đợi.
Con người hôm nay đang đợi ai?
Ðức Giêsu do chúng ta trình bày và sống
có đáp ứng những khát vọng sâu thẳm của họ không?
Tôi cần thấy và biết Ngài hơn, để làm chứng tốt hơn.
Con người hôm nay đang đợi ai?
Ðức Giêsu do chúng ta trình bày và sống
có đáp ứng những khát vọng sâu thẳm của họ không?
Tôi cần thấy và biết Ngài hơn, để làm chứng tốt hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con thấy Chúa thật lớn lao,
để đối với con, mọi sự khác trở thành bé nhỏ.
Xin
cho con thấy Chúa thật bao la,
để
cả mặt đất cũng chưa vừa cho con sống.
Xin
cho con thấy Chúa thật thẳm sâu,
để con dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất.
Lạy Chúa Giêsu,
xin
làm cho con thật mạnh mẽ,
để
không nỗi thất vọng nào
còn
chạm được tới con.
Xin
làm cho con thật đầy ắp,
để
ngay cả một ước muốn nhỏ
cũng
không còn có chỗ trong con.
Xin
làm cho con thật lặng lẽ,
để
con chỉ còn loan báo Chúa mà thôi.
Xin
Chúa ngự trong con thật sống động,
để
không phải là con,
mà
là chính Ngài đang sống.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19
THÁNG GIÊNG
Ngắm Nhìn Mẫu Gương
Người Thợ Mộc Khiêm Nhường
Lao
động đem lại niềm vui và niềm thỏa mãn; nhưng lao động cũng đòi nỗ lực và khiến
người ta mệt mỏi, như ai cũng có thể cảm nghiệm được sau một ngày dài nhọc nhằn.
Vui và thỏa mãn, vì lao động cho phép người ta thể hiện vai trò thống trị mặt đất
mà Thiên Chúa đã ủy trao cho mình (St 1, 26 – 28). Thật vậy, Thiên Chúa đã nói
với người đàn ông và người phụ nữ đầu tiên: “Hãy sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và
chinh phục nó. Hãy làm chủ cá biển, chim trời và muôn loài sống động trên mặt đất”
(St 1, 28).
Thế
nhưng, không phải bao giờ chúng ta cũng thích loại công việc mà mình đang làm.
Đôi khi ta phải làm những công việc nguy hiểm. Chẳng hạn, rất nhiều người làm
việc trong các hầm mỏ sâu hun hút dưới mặt đất. Nhiều công việc rất nặng nhọc,
đơn điệu và gây buồn chán. Đó là thân phận con người chúng ta. Thánh Kinh viết
rằng vì con người bất tuân phục nên phải đổ mồ hôi mới có cái ăn. Rồi trong quá
trình canh tác trồng trọt, cũng vì sự bất tuân phục của con người mà mặt đất
không dễ dàng sản sinh hoa trái cho họ (St 3, 17 – 19). Dù sao, đối với những
con người lao động tín thác vào Thiên Chúa, những nỗi cố gắng nhọc nhằn của họ
bao giờ cũng gắn liền với niềm vui sướng – vì họ biết rằng mình đang tham dự
vào chính công trình của Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo.
Đối
với chúng ta là những Kitôhữu, Đức Giêsu là mẫu gương hoàn hảo và là nguồn cảm
hứng cho công việc của chúng ta. Trong lao động, Đức Giêsu sống mối hiệp thông
mật thiết với Cha trên trời. Vì thế, chúng ta cần phải nhìn ngắm cung cách làm
việc hằng ngày của Đức Giêsu trong suốt những năm dài ở Na-da-rét. Đó là tấm
gương tuyệt hảo cho tất cả chúng ta. Ngắm nhìn chàng thợ mộc ấy, chúng ta sẽ nhận
được niềm phấn khởi và sự khích lệ lớn lao để kiên trung trong việc phục vụ nhỏ
nhoi của mình – dù đó là ngành nghề gì đi nữa.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 19-01
CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN
Is 49, 3.5-6; 1Cr 1, 1-3; Ga 1, 29-34.
LỜI SUY NIỆM: “Hôm sau, ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: Đây là
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian”
Gioan Tẩy Giả là người của Thiên Chúa. Ông đã nhận ra
Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Đấng xóa bỏ tội trần gian, và ông đã mạnh dạn tuyên
xưng và giới thiệu Chúa Giêsu với tất cả mọi người đặc biệt cho các môn đệ của
mình. Là Kitô hữu, chúng ta đã biết Chúa Giêsu, chúng ta cũng phải biết giới
thiệu Chúa Giêsu cho những người chưa biết Ngài.
Lạy Chúa Giêsu, việc giới thiệu và làm chứng cho Chúa
tại trần gian này là bổn phận của người Kitô hữu chúng con. Xin cho mọi thành
viên trong gia đình chúng con chuyên chăm học biết về Chúa để chúng con không
nói sai về Chúa khi giới thiệu cho người khác.
Mạnh
Phương
19
Tháng Giêng
Bàn Chân Năm Ngón
Một
người thanh niên tên là Tony Melendez bỗng trở nên quen thuộc với nhiều người kể
từ khi Ðức Gioan Phaolô II đến viếng thăm tiểu bang California, Hoa Kỳ dạo mùa
hè năm 1987. Nhiều người đã chứng kiến buổi lễ tiếp đón Ðức Thánh Cha hôm đó và
khó quên hình ảnh vô cùng cảm động khi vị Giáo Hoàng bước xuống từ một lễ đài
cao để ôm hôn một người thanh niên đang hát với tiếng đàn Guitar của mình. Ðiều
gì đã làm cho khung cảnh ấy trở nên khác lạ và giây phút ấy đã trở nên luyến nhớ
cho nhiều người?
Tony
là hiện thân của niềm Hy Vọng. Tony đã chào đời không có hai cánh tay. Nhưng
Tony đã vận dụng những ngón chân của mình để học đàn guitar. Không những thế,
anh còn dùng chân trong nhiều công việc khác như xếp quần áo, vắt một ly nước
chanh.
Anh
đã biết biến sự tàn tật kém may mắn của mình thành một khả năng thuần thục. Ngạc
nhiên trước khả năng lạ lùng ấy của anh, nhiều người đã hỏi anh: "Bí quyết
nào đã giúp anh chẳng những chấp nhận chính mình để sống bình thường mà còn sử
dụng guitar một cách tuyệt diệu như thế?". Anh đã trả lời như sau:
"Tôi đã cầu nguyện: Lạy Chúa, xin nhận lấy con và dùng con theo thánh ý
Chúa. Tôi đã tự hiến cho Chúa như một của lễ sống động và Chúa đã nhậm lời
tôi".
Không
ai trong chúng ta chọn lựa được sinh ra hay không sinh ra. Không ai trong chúng
ta chọn lựa làm đàn ông hay đàn bà. Không ai trong chúng ta chọn lựa được làm
người xinh đẹp hay xấu xí, thông minh hay ngu đần, khỏe mạnh hay bệnh tật, giàu
sang hay nghèo hèn. Dưới mắt người đời, mỗi người chúng ta đến trong trần gian
này với cả một định mệnh. Người ta vẫn nói: có người sinh ra dưới một ngôi sao
xấu, có người sinh ra dưới một ngôi sao tốt, có người kém may mắn.
Nhưng
trong ánh mắt Tình Yêu của Thiên Chúa, thì số phận nào cũng là một hồng ân cao
cả. Trong chương trình Quan Phòng của Ngài, mỗi người, dù nhỏ bé hèn mọn, dù
tàn tật bất hạnh đến đâu, cũng đều có một chỗ đứng. Do những bất trắc của thiên
nhiên, hay do hậu quả của tội lỗi, nhiều người phải sinh ra với tất cả một gánh
nặng của bất hạnh. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ bỏ cuộc vì những hư hỏng ấy,
Ngài luôn có một chương trình cho mỗi người. Lắm khi chúng ta thấy được những kỳ
diệu của Thiên Chúa được thể hiện qua những bất hạnh, mất mát của con người.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét