27/01/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
3 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (năm II) 2 Sm 5, 1-7. 10
"Chính
ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta".
Trích
sách Samuel quyển thứ hai.
Trong
những ngày ấy, toàn thể chi tộc Israel đến cùng Ðavít tại Hebron mà nói rằng:
"Ðây chúng tôi là cốt nhục của ngài. Nhưng từ trước đến giờ, khi Saolê
đang làm vua chúng tôi, thì chính ngài đã dẫn dắt Israel. Và Chúa đã nói với
ngài rằng: "Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta, và sẽ trở nên thủ lãnh
Israel". Vậy tất cả các vị kỳ lão Israel đều đến tìm nhà vua tại Hebron,
và tại đó, vua Ðavít ký kết với họ một giao ước trước mặt Chúa. Họ liền xức dầu
phong Ðavít làm vua Israel. Khi Ðavít lên làm vua, ngài được ba mươi tuổi, và
cai trị được bốn mươi năm. Tại Hebron, ngài cai trị Giuđa được bảy năm rưỡi.
Còn tại Giêrusalem, ngài cai trị toàn cõi Israel và Giuđa được ba mươi ba năm.
Nhà
vua và tất cả quân sĩ theo ngài kéo đến Giêrusalem, đánh đuổi dân cư Giêbusê.
Người ta nói với Ðavít rằng: "Ông đừng vào đây, bằng không những người mù
què sẽ đánh đuổi ông". Như thế có nghĩa là: "Ðavít sẽ không vào được
nơi này". Nhưng Ðavít đã chiếm đóng đồn Sion làm kinh thành của Ðavít.
Và
Ðavít vào thành, càng ngày càng trở nên cường thịnh, và Chúa là Thiên Chúa các
đạo binh phù hộ nhà vua.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 88, 20. 21-22. 25-26
Ðáp: Thành tín và
ân sủng của Ta hằng ở với người (c. 25a).
Xướng:
1) Xưa trong cuộc thị kiến, Chúa đã phán cùng bầy tôi Chúa: "Ta đội mão
triều thiên cho vị anh hùng, Ta cất nhắc người được kén chọn tự trong dân. -
Ðáp.
2)
Ta đã gặp Ðavít là tôi tớ của Ta, Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người, để tay
Ta bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh người. - Ðáp.
3)
Thành tín và ân sủng của Ta hằng ở với người, và nhân danh Ta, sức mạnh người
tăng thêm mãi. Ta đặt tay người trên mặt biển, và tay hữu người, Ta đặt lên
sông ngòi. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 23
Alleluia,
alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu thương
người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 3, 22-30
"Satan
phải diệt vong".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, những luật sĩ từ Giêrusalem xuống nói rằng: "Ông ấy bị quỷ Belgiêbút
ám", và nói thêm rằng: "Chính nhờ tướng quỷ mà ông ấy trừ quỷ".
Khi đã gọi họ lại, Chúa Giêsu phán bằng dụ ngôn rằng: "Satan lại trừ Satan
làm sao được? Nếu một nước mà tự chia rẽ nhau, thì nước đó tồn tại làm sao được?
Vậy nếu Satan dấy lên chống đối với chính mình và tự phân tán, thì nó không thể
đứng vững được mà phải diệt vong. Chẳng ai có thể vào nhà một người khoẻ mạnh
và cướp của y, nếu không trói được y trước đã, rồi sau mới cướp phá nhà y. Quả
thật, Ta bảo các ông hay, mọi tội lỗi và mọi lời phạm thượng của con cái loài
người sẽ được tha hết, nhưng kẻ nào nói phạm đến Chúa Thánh Thần, sẽ muôn đời
không bao giờ được tha: nó mắc tội muôn đời". Ðó là vì họ nói "Người
bị thần ô uế ám".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Tội ngoan cố
Hoạt
động của Chúa Giêsu ở Capharnaum, miền Bắc Galilê, đã có một tiếng vang đến
Yêrusalem, là trung tâm sinh hoạt tôn giáo của Israel thời Chúa Giêsu. Tuy
nhiên, cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và các luật sĩ từ Yêrusalem đến chẳng có gì
là tốt đẹp, mà chỉ phơi bày sự ngoan cố của các kẻ thù của Chúa. Sự ngoan cố
khước từ đó đạt tới cao điểm khi họ giải thích sai lạc việc Chúa Giêsu dùng quyền
năng của mình xua trừ ma quỷ ra khỏi con người, mang lại sức khỏe cho con người.
Chúa
Giêsu đã rao giảng một cách có uy tín trong vùng Galilê, quanh thành
Capharnaum, cùng với những dấu chỉ kỳ diệu chứng tỏ lòng nhân từ của Chúa đối với
con người, đồng thời chứng minh quyền năng thần linh của Ngài. Các luật sĩ từ
Yêrusalem đến, lẽ ra hơn ai hết, họ phải hiểu được những dấu chỉ kỳ diệu này,
vì họ là những con người tôn giáo chuyên môn về Lời Chúa. Nếu Chúa Giêsu chỉ
nói suông mà thôi, thì sự ngoan cố của các kẻ chống đối Chúa có thể còn tha thứ
được, nhưng đàng này, Ngài đã thực hiện những dấu lạ để chứng tỏ quyền năng thần
linh của Ngài: Ngài đã chữa người bại liệt để chứng minh Ngài có quyền tha tội;
Ngài đã ra lệnh cho quỷ dữ ra khỏi nhiều người và chúng đã vâng phục.
Trước
những hành động kỳ diệu của quyền năng Thiên Chúa, những kẻ chống đối Ngài nói
rằng Ngài đã bị quỷ Beelzebul ám và đã dùng quyền của quỷ vương để trừ quỷ. Thật
không có sự ngoan cố nào nặng nề hơn: một vị Thiên Chúa mà lại bị các nhà thông
luật gán cho tước hiệu đầu mục của quỷ. Ðó là một sự xúc phạm không thể tha thứ
được, vì là tội phạm đến Thánh Thần. Thiên Chúa quyền năng có thể tha thứ mọi tội
lỗi nhưng Ngài không thể cứu con người, nếu con người cứ đóng kín tâm hồn mình
trước ân sủng và sự soi sáng của Thiên Chúa.
Xin
Chúa cho chúng ta xác tín vào chương trình cứu rỗi yêu thương của Ngài được thực
hiện qua Chúa Giêsu Kitô, để chúng ta đáng được hưởng ơn cứu độ của Chúa.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 3 TN2
Bài đọc: Heb 9:15, 24-28; 2
Sam 5:1-7, 10; Mk 3:22-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu đến để
tiêu diệt tội lỗi và các việc làm của ma quỉ.
Trong
hành trình đi tìm sự thật, con người phải để tâm hồn rộng mở, suy xét cẩn thận,
và theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần là nguồn mạch của mọi sự thật. Điều
nguy hiểm nhất là đương sự cố tình ngoan cố trong sự sai trái của mình vì kiêu
ngạo, lợi nhuận, lười biếng... Những nguyên do này dễ dẫn đưa con người tới việc
nói xấu, nói hành, hay tố cáo người công chính.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong những gì Chúa Giêsu làm để tiêu diệt tội lỗi và
chuẩn bị cho con người được xứng đáng lãnh nhận Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong
Bài Đọc I, năm chẵn, David thay thế Saul làm vua để bắt đầu một triều đại mới.
Triều đại của David là một triều đại huy hoàng nhất của Israel, vì nhà vua thống
nhất tất cả 12 chi tộc của con cái Israel, và mở mang bờ cõi đất nước. Trong
Phúc Âm, các kinh-sư tố cáo Chúa Giêsu “bị quỷ vương Beezebul ám và Người dựa
thế quỷ vương mà trừ quỷ.” Chúa Giêsu vạch ra sự sai trá của lời tố cáo này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
Vua David ngày càng mạnh thế, và Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, ở với vua.
1.1/
David được mọi chi tộc Israel tôn làm vua tại Hebron: Một trong những lý
do đe dọa sự hiệp nhất quốc gia là tính kiêu hãnh cá nhân, làng mạc, hay xứ sở.
Trong lịch sử Do-thái, nhiều lần sự hiệp nhất bị đe dọa vì lý do này. Ví dụ,
ngay sau khi vua Saul băng hà, cuộc chiến giữa hai miền Nam-Bắc đã xảy ra. Sau
thời vua Solomon, lãnh thổ bị phân chia làm hai: miền Bắc là vương quốc Israel,
đặt thủ đô tại Samaria; và miền Nam là vương quốc Judah, đặt thủ đô tại
Jerusalem.
David
thuộc chi tộc của miền Nam và thường bị coi nhẹ bởi các chi tộc của miền Bắc. Sự
kiện Thiên Chúa chọn David, một chi tộc nhỏ bé của miền Nam, làm vua cai trị
Israel, chắc chắn sẽ gây ra ghen tị cho các chi tộc miền Bắc. Nhưng trong trình
thuật hôm nay, toàn thể các chi tộc Israel đến gặp vua David tại Hebron và
thưa: "Chúng tôi đây là cốt nhục của ngài. Ngay cả trước kia, khi ông Saul
làm vua cai trị chúng tôi, chính ngài đã chỉ huy các cuộc hành quân của Israel.
Đức Chúa đã phán với ngài: "Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel, dân Ta, chính
ngươi sẽ là người lãnh đạo Israel.""
Khi
con người loại bỏ được tất cả lý do đe dọa sự hiệp nhất như: kiêu hãnh, ghen tị,
lười biếng, như các kỳ mục của Israel hôm nay; họ nhận ra tất cả đều là đồng
bào trong một nước, cùng chung một "cốt nhục." Điều này dẫn tới sự hiệp
nhất để cùng nhau chung sức phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước. Toàn thể kỳ
mục Israel và vua David đã lập giao ước với nhau tại Hebron, trước nhan Đức
Chúa. Rồi họ xức dầu tấn phong David làm vua Israel. "Vua David được ba
mươi tuổi khi lên làm vua, và trị vì bốn mươi năm. Tại Hebron, vua trị vì Judah
bảy năm sáu tháng. Tại Jerusalem, vua trị vì toàn thể Israel và Judah ba mươi
ba năm."
1.2/
Vua David chiếm thành Jerusalem và lập kinh đô tại đó: Jerusalem là trung
tâm quan trọng, không những về phương diện chính trị mà cả về phương diện tôn
giáo. Đền Thờ tương lai sẽ được thiết lập tại đây, và Jerusalem sẽ trở thành
nơi qui tụ các dân tộc trên mặt đất.
Jerusalem
là một thành nằm trên núi Sion, rất khó để đánh chiếm vì phải leo lên đỉnh núi.
Đó là lý do khi nghe tin vua David và người của vua tiến về Jerusalem đánh người
Jebusites là dân bản xứ, chúng nói với vua David: "Ông sẽ không vào đây được,
vì người mù người què sẽ đẩy lui ông." Nhưng vua David đã chiếm được đồn
luỹ Sion, và thành lập kinh đô tại đó. Jerusalem được mệnh danh là "Thành
vua David." Kể từ đó, thế lực của David càng ngày càng bành trướng; vì
Thiên Chúa ở với nhà vua.
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu phải có quyền năng mạnh hơn Satan.
Trình
thuật hôm nay của Marcô tiếp tục trình thuật “Chúa Giêsu bị thân nhân bắt đem về
nhà,” vì họ nghĩ Ngài đã hóa điên. Chúng ta đã nói tới lý do vì Chúa Giêsu đã
quá yêu thương con người, nên Ngài dành hết mọi thời gian để dạy dỗ và chữa
lành dân chúng; đến nỗi Ngài không còn thời giờ ăn uống. Các kinh-sư trong
trình thuật hôm nay đến từ kinh-đô Jerusalem, có lẽ đã được nghe báo cáo từ các
kinh-sư địa phương, họ buộc tội Ngài: “Người bị quỷ vương Beelzebul ám và Người
dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.”
2.1/
Chúa Giêsu trả lời 2 tố cáo của họ:
(1)
Bị quỷ vương Beelzebul ám: Beelzebul là Syriac phiên dịch của chữ Do-thái Baalzebub. Trong
Phúc Âm Nhất Lãm, từ này được dùng để chỉ tướng quỉ, Satan. Từ này được dùng ở
đây và trong Mt 10:25, nhưng không thông dụng bằng từ Satan.
Chúa
Giêsu dùng lý luận triệt tam: "một vật không thể vừa có vừa không một
lúc;" điều này ám chỉ Satan không thể vừa là quỉ, vừa không là quỉ được.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Satan làm sao trừ Satan được? Nước
nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững.
Vậy Satan mà chống Satan, Satan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã
tận số.” Chúa Giêsu không thể bị đồng hóa với Satan, vì Ngài luôn luôn đối chọi
chúng. Ngài đến để tiêu diệt chúng và giải thoát con người khỏi mọi tội lỗi do
chúng gây ra.
(2)
Dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ: Trong một nước, người có quyền hành nhất là vua, người cai trị
dân chúng. Nếu một người nước khác tới bắt nạt dân chúng, người đó phải đương đầu
với quyền lực của nhà vua. Chúa Giêsu cũng đưa một ví dụ tương tự: “Không ai
vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy
trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.” Tương tự, quỉ vương hay Satan, là người
lãnh đạo các quỉ. Nếu Chúa Giêsu động đến các quỉ nhỏ là động đến chính Satan.
Chúa Giêsu có quyền lực mạnh trên cả Satan, nên Ngài không sợ ngay cả chính
Satan, huống hồ gì là các tay sai của nó. Vì thế, các tố cáo của các kinh-sư
không có lý do vững chắc.
2.2/
Tội phạm đến Chúa Thánh Thần: "Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả
tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được
tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội
muôn đời."
(1)
Tội nào là tội phạm đến Chúa Thánh Thần? Trước tiên, Chúa Thánh Thần là sự thật; vai trò của
Ngài là giúp cho con người nhận ra sự thật từ sự giả trá. Nếu sau khi đã được
Chúa Thánh Thần dạy bảo nhiều lần, một người vẫn ngoan cố không nhận ra sự thật,
hay tệ hơn, cho sự gian trá là sự thật; người đó đã phạm đến Chúa Thánh Thần.
Ví dụ: trong cuộc tranh luận của Chúa Giêsu với các kinh-sư, Chúa Giêsu đã lấy
quyền năng của Thiên Chúa khai trừ thần ô uế ra khỏi con người. Sau khi đã được
Chúa Giêsu cắt nghĩa cẩn thận và Chúa Thánh Thần soi sáng bên trong, mà các
kinh-sư vẫn chối từ sự thật và ngoan cố cho Chúa Giêsu là “bị các thần ô uế
ám;” họ đã phạm đến Chúa Thánh Thần.
(2)
Tại sao tội phạm đến Chúa Thánh Thần không được tha? Điều kiện để được
tha tội là con người phải nhận ra những tội của mình, ăn năn sám hối, và thú nhận
tội lỗi của mình. Vì người phạm đến Chúa Thánh Thần không nhận ra mình có tội,
nên cũng chẳng cần ăn năn sám hối và thú tội. Với một thái độ như thế, làm sao
tội có thể được tha?
Vấn
đề của nhiều người thời nay là thái độ tự cho mình là công chính; họ mất hết ý
thức về tội lỗi, và không còn cho điều gì là tội nữa. Nếu những người này cứ giữ
thái độ ngoan cố như thế cho tới chết, họ đã phạm đến Chúa Thánh Thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúa Giêsu là Thượng Tế đã dâng hy lễ là chính thân thể Ngài để tiêu diệt tội lỗi
và gánh tội cho con người; nhờ đó, con người đã được hòa giải với Thiên Chúa và
hòa giải với nhau.
-
Chúng ta phải suy xét cẩn thận trước khi phán xét kẻ khác, để tránh những mâu
thuẫn và phán xét không có cơ sở. Phải tránh xa những phán xét vì ghen tị và sợ
người khác hơn mình.
-
Để xây dựng và bảo vệ hiệp nhất, chúng ta cần loại bỏ các chủ nghĩa cá nhân,
kiêu hãnh, tự mãn, lợi nhuận, để cùng chung sức xây dựng lợi ích chung cho gia
đình, cộng đoàn, và xã hội.
-
Chúng ta phải luôn mở rộng tâm hồn để đón nhận sự thật; và nhất là theo sự hướng
dẫn của Chúa Thánh Thần bên trong. Đừng bao giờ cố tình tố cáo những người công
chính.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc 3,22-30
A.
Hạt giống...
1.
"Các kinh sư nói Chúa Giêsu bị quỷ vương Bêendêbun ám và dựa vào thế quỷ
vương để trừ quỷ. Theo Chúa Giêsu, lời tố cáo đó là một điều vô lý. Quả thật,
Satan không thể chống Satan (3,23b). Nước nào, nhà nào chia rẽ thì sẽ đi tới chỗ
diệt vong (3,24-25) ; Satan cũng vậy (3,26). Mc 3,27 cho thấy : chẳng những
Chúa Giêsu không bị quỷ chi phối, không theo phe quỷ, Ngài còn chống quỷ ; quỷ
là người mạnh, Chúa Giêsu còn mạnh hơn quỷ nữa" (Chú thích của bản dịch
nhóm CGKPV).
2.
Những luật sĩ ấy chẳng những không nhìn nhận quyền phép Chúa Giêsu trong việc
Ngài trừ quỷ mà còn xuyên tạc rằng Ngài dựa thế quỷ vương. Thái độ ấy bị Chúa
Giêsu gọi là tội phạm đến Chúa Thánh Thần và là thứ tội duy nhất không được
tha. Chúa Thánh Thần là Đấng soi sáng lương tâm cho người ta thấy rõ sự thật,
thấy tội lỗi của mình để sám hối và được tha. Từ chối sự thật, không chịu sám hối
thì không thể nào được tha. Không được tha không phải vì Chúa không tha mà vì
mình không muốn được tha.
B....
nẩy mầm.
1.
Chuyện này nhắc ta hai sự thật : a/ Quả thực có hoạt động của Satan trong thế
giới này và trong bản thân mỗi người, sức hoạt động này rất mạnh ; b/ Nhưng quả
thật, Chúa Giêsu mạnh hơn. Chuyện này cũng làm ta liên tưởng tới những lời chia
xẻ kinh nghiệm của thánh Phaolô : "Khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy
sự ác xuất hiện ngay... Tôi thật là một người khốn nạn ! Ai sẽ giải thoát tôi
khỏi thân xác phải chết này ?" (Rm 7,21.24) ; "Thân xác tôi như đã bị
một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Satan được sai đến vả mặt tôi để tôi khỏi tự
cao tự đại... Tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, đề sức mạnh
của Đức Kitô ở mãi trong tôi... Khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh" (2 Cr
12,7.10)
2.
Đây là nội dung cuộc nói chuyện giữa hai em nhỏ :
-
Nếu Satan đến cám dỗ, bạn làm sao chống trả ?
-
Mình biết Satan đến để cám dỗ, nhưng khi nó gõ cửa lòng mình, mình bảo : Có phải
Chúa Giêsu gõ cửa đấy không ạ ? Khi Satan nghe tên Giêsu là nó biến ngay !
Người mạnh nhất cũng không thể một mình chống lại Satan (Góp nhặt).
3.
Phải hiểu cho đúng câu Tin Mừng Luca 4,13 : "Và sau khi chấm dứt mọi cám dỗ,
quỉ bỏ đi chờ đợi thời cơ". Câu đó không có nghĩa là sau khi ma quỉ cám dỗ,
nó để cho ta yên một thời gian. Cũng không phải là nó để ta có giờ nghỉ ngơi hầu
lấy lại sức mạnh cho cuộc chiến sau. Cũng không phải Chúa ngăn cản, không để quỉ
cám dỗ ta trong một thời gian. Dịch cho đúng câu đó có nghĩa là : quỉ tạm
lánh vào bóng tồi, khi có thời cơ thuận tiện sẽ quay lại và tiếp tục tấn công.
Nên khi quỉ thôi cám dỗ ta, chính là lúc nó đang tìm cách để đánh úp ta. (Góp
nhặt)
4.
"Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền. Nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy
không thể vững" (Mc 3,24)
Trong
cuộc sống, khi cộng tác với người khác, tôi thường có những thành kiến, không
tin vào thiện chí của họ, không vượt qua được những tự ái nhỏ nhen, những tham
vọng ích kỷ và những định kiến hẹp hòi, là vì tôi đã không dám từ bỏ chính mình
để đi tìm chân lý ở mọi người.
Rồi
cuộc sống chỉ có mình tôi, thế giới đối với tôi thật nghèo nàn, và cuộc sống trở
nên vô nghĩa.
Lạy
Chúa, xin cho con biết lắng nghe nhau bằng quả tim yêu thương. Xin dạy chúng
con biết cộng tác với nhau trong việc xây dựng Nước Trời ngay trong cuộc sống
trần gian. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
27/01/14 THỨ HAI TUẦN 3 TN
Th. Angiêla Mêrisi, trinh nữ
Mc 3,22-30
Th. Angiêla Mêrisi, trinh nữ
Mc 3,22-30
TỘI PHẠM ĐẾN THÁNH THẦN
“Tôi bảo thật anh em : mọi tội
của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến
mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng
đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” (Mc 3,28-29)
Suy niệm: Thấy
Chúa Giêsu trừ quỷ, dân chúng thì kinh ngạc, còn nhóm Pharisêu lại bảo Đức
Giêsu dựa thế quỷ vương Bêendêbun để trừ quỷ. Đức Giêsu gọi việc xuyên tạc như
thế là tội phạm đến Chúa Thánh Thần và là thứ tội duy nhất không được tha. Tại
sao vậy? Thánh Thần là Đấng soi sáng lương tâm cho người ta thấy rõ sự thật,
thấy tội lỗi của mình để sám hối. Từ chối Chúa Thánh Thần là từ chối sự thật,
và vì thế không thể nhận ra tội lỗi của mình để sám hối và được tha tội. Không
được tha vì chính mình đã bịt tai, đóng cửa lòng, từ chối ơn tha tội.
Mời Bạn: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho biết tội
phạm đến Chúa Thánh Thần “không phải chỉ đơn thuần xúc phạm đến Người bằng lời
nói mà hệ tại sự từ chối nhận lãnh ơn cứu chuộc mà Thiên Chúa ban cho con người
qua Chúa Thánh Thần hoạt động qua quyền lực cây thập giá.” (Thông điệp Dominum et Vivificantem, 18/5/1986). Trong đời sống hằng ngày, bạn có
thường xuyên kêu cầu Chúa Thánh Thần và nhờ ơn Ngài soi sáng, bạn có nhìn lại
đời sống của mình để nhận ra tội lỗi của mình và xin ơn tha thứ trong bí tích
hoà giải không?
Sống Lời Chúa: Hằng ngày và trước mỗi việc làm, bạn nhớ cầu
xin ơn Chúa Thánh Thần.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin đừng để con làm phiền lòng Chúa bao giờ,
nhưng cho con luôn biết lắng nghe tiếng Chúa để được ơn hoán cải.
Vào
nhà một người mạnh
Hôm nay, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tấn công Xatan. Ngài không
ngừng chinh phục thế giới này cho Thiên Chúa, và mời chúng ta cộng tác để xây dựng
Nước Chúa trên trần gian.
Suy niệm:
Thân nhân của Đức
Giêsu đã tưởng Ngài bị mất trí (c. 21),
nhưng có thể
họ không nghĩ Ngài bị quỷ ám,
dù trong
thế giới ngày xưa, mất trí thường bị coi là do quỷ ám.
Các kinh sư đến từ
thủ đô Giêrusalem có thái độ quyết liệt hơn nhiều.
Họ tố cáo Đức
Giêsu là người bị quỷ ám,
không phải
quỷ thường, mà là quỷ vương Bêendêbun.
Hơn nữa, họ cho rằng Ngài
trừ quỷ nhờ dựa thế của quỷ vương (c. 22).
Lời tố cáo trên đây
của những kinh sư thật là nghiêm trọng,
vì ai dựa thế như
vậy là thông đồng với quỷ, có thể bị xử tử.
Đức Giêsu đã trả lời tố
cáo này bằng hai hình ảnh về Nước và Nhà.
Đức Giêsu nhìn nhận sự
hiện diện
và hoạt động
của Nước Xatan trong thế gian này.
Nước này có tôn ti
trật tự, được lãnh đạo bởi quỷ vương,
đó là Xatan hay
Bêendêbun, kẻ cầm đầu các quỷ nhỏ (c. 22).
Xatan muốn bành trướng
Nước của mình trong thế giới loài người.
Nó sai các quỷ
nhỏ đi khắp nơi lôi kéo mọi người chẳng trừ ai.
Theo thánh Inhaxiô, Xatan
thường cám dỗ ta theo ba bước:
từ sự ham muốn
của cải, đến hư danh thế gian, và cuối cùng là kiêu ngạo,
rồi sau đó đi đến
mọi nết xấu khác (Linh Thao 142).
Như thế Xatan khôn
khéo đánh bẫy và trói buộc con người.
Đức Giêsu đã không bắt
tay với Xatan để đuổi các quỷ cấp dưới.
Ngài tấn công trực diện
vào Nước của Xatan,
phá đổ Nước này và
khai mở Nước Thiên Chúa (Lc 11, 20).
Cuộc chiến không dễ dàng
và còn kéo dài đến tận thế.
Thế giới hôm qua
cũng như hôm nay được ví như một ngôi nhà.
Tiếc thay ngôi nhà
đó ít nhiều đã bị Xatan cưỡng đoạt.
Xatan chính là kẻ
mạnh đã biến ngôi nhà đó thành của mình (c. 27).
Nhưng Đức Giêsu lại
là người mạnh hơn (Mc 1, 7).
Người mạnh hơn đã
trói kẻ mạnh lại và tước đoạt những gì nó đã chiếm.
Tước đoạt chính là giải
thoát những ai bị Xatan cầm giữ,
và trả lại cho
họ quyền làm chủ đời mình, quyền sở hữu căn nhà của họ.
Hôm nay, Chúa Giêsu vẫn
tiếp tục tấn công Xatan.
Ngài không ngừng chinh
phục thế giới này cho Thiên Chúa,
và mời chúng ta cộng tác
để xây dựng Nước Chúa trên trần gian.
Nhờ Thánh Thần của Thiên
Chúa mà Đức Giêsu trừ quỷ (Mt 12, 28),
nên ai bảo Ngài trừ
quỷ nhờ quỷ vương Xatan hay Bêendêbun,
thì xúc phạm đến
Thánh Thần, coi Thánh Thần như thần ô uế (c. 30).
Đức Giêsu không phải là
người có thần ô uế.
Ngài có đầy ắp Thánh
Thần trong mọi lời nói việc làm.
Chỉ ai cố chấp,
bướng bỉnh mới không nhận ra điều đó.
Mọi tội lỗi đều
có thể được thứ tha (c. 28),
trừ tội khép lòng
từ chối ơn tha thứ của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu.
Làm sao giúp con người
hôm nay mềm mại mở ra
để nhận thấy Thánh Thần
vẫn đang hiện diện trong Giáo Hội?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
dân làng Nazareth đã
không tin Chúa
vì Chúa chỉ là một ông
thợ thủ công.
Các môn đệ đã không tin
Chúa
khi thấy Chúa chịu treo
trên thập tự.
Nhiều kẻ đã không tin
Chúa là Thiên Chúa
chỉ vì Chúa sống như một
con người,
Cũng có lúc chúng con không tin Chúa
hiện diện dưới hình bánh
mong manh,
nơi một linh mục yếu
đuối,
trong một Hội thánh còn
nhiều bất toàn.
Dường như Chúa thích ẩn mình
nơi
những gì thế gian chê bỏ,
để
chúng con tập nhận ra Ngài
bằng
con mắt đức tin.
Xin thêm đức tin cho chúng con
để
khiêm tốn thấy Ngài
tỏ
mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Chúa Giêsu biểu lộ quyền
năng qua việc trừ quỷ. Dân chúng hồ hởi, phấn khởi trước quyền phép của Ngài.
Hơn nữa, Ngài còn chữa lành cho họ nhiều bệnh tật khác nhau và giảng dạy cho họ
nhiều điều. Rất nhiều người trong họ, nhờ được nghe giảng, chứng kiến những
phép lạ, mà tin vào Chúa Giêsu.
Còn thái độ của những
luật sĩ thì sao?
Đúng ra, họ phải vui mừng
vì trong dân tộc họ xuất hiện một con người vĩ đại, hoặc ít ra họ cũng vui mừng
vì một số người trong dân tộc họ được chữa lành bệnh. Là những người lãnh đạo
trong dân, họ phải chia sẻ niềm vui với dân của họ vì những ân ban mà dân của
họ đã nhận được. Thế mà họ tỏ ra ganh tức và tìm đủ mọi cách hạ bệ Chúa Giêsu,
thậm chí họ còn dùng những lời lẽ hết sức là mâu thuẫn để chống báng Ngài.
Trong bài Tin mừng hôm nay, họ lấy cớ là Chúa Giêsu lấy quyền lực của tướng quỷ
mà trừ quỷ. Đây quả là một lập luận hết sức ngớ ngẩn. Thái độ của họ xuất phát
từ lòng ganh tỵ và trái tim thiếu lòng bao dung.
Lắm khi chúng ta cũng rơi
vào thái độ đó. Trước một điều may lành nào đó của tha nhân, đúng ra chúng ta
phải vui mừng với họ. Tuy nhiên, vì lòng ganh tỵ, chúng ta thường tỏ ra khó
chịu vì họ may mắn hơn chúng ta. Hoặc khi một người nào đó có khả năng hơn
chúng ta, làm được những công việc xem ra thành công hơn chúng ta thì chúng ta
cũng lại khó chịu và ganh ghét. Thậm chí cũng tìm đủ mọi cách mà hạ bệ họ. Khi
còn phản ứng như thế, chứng tỏ lòng chúng ta còn chất chứa nhiều ganh tỵ, trái
tim chúng ta chưa có đủ bao dung.
Xin Chúa dẹp bỏ những đố
kỵ, ích kỷ trong lòng của chúng ta để chúng ta nhìn anh em cách bao dung hơn,
biết chia sẻ niềm vui và thành công của anh em mình, để cùng nhau đem lại nhiều
ích lợi cho người khác. Amen.
Lm. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27
THÁNG GIÊNG
Bảo Vệ Quyền Lợi
Người Lao Động Trong Thời Đại Tự Động Hóa
Hiểu
được giá trị trỗi vượt của con người trong môi trường lao động, chúng ta thấy
rõ rằng con người không thể bị hy sinh để phục vụ cho hiệu năng của tự động
hóa. Vâng, các môi trường lao động hiện đại phải hết sức lưu tâm để bảo vệ quyền
làm việc của con người – bằng cách chỉ triển khai loại thay đổi này (tức tự động
hóa) sau khi đã vạch kế hoạch kỹ lưỡng. Với thiện chí và với sự tiên lượng tốt,
chúng ta có thể giúp cho nhiều người trong số những kẻ mất việc làm do sự thay
đổi công nghệ được đào tạo lại và được tái thu dụng vào lực lượng lao động.
Trong
tình hình như vậy, ý nghĩa đích thực của nhân vị và của phẩm giá con người phải
là mối ưu tiên hàng đầu trong bất cứ trường hợp nào liên can đến sự thu dụng
hay chuyển đổi chỗ làm của người lao động. Những người chủ việc phải cố gắng đứng
ở vị trí bảo vệ quyền làm việc thích đáng cho mọi công nhân của mình. Tôi đặc
biệt đề xuất điều này với các tổ chức công đoàn – là những tổ chức có bổn phận
bênh vực quyền lợi của người công nhân. Các công đoàn không thể giới hạn tầm
nhìn của mình nơi chỉ một loại công nhân nào đó, nhưng cần phải quan tâm đến phẩm
giá của mọi người trong môi trường lao động.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 27-01
THÁNH ANGÊLA MÊRICI, TRINH NỮ.
2Sm 5, 1-7.10; Mc 3, 22-30.
LỜI SUY NIỆM: “Tôi bảo thật anh em: mọi tội con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng,
và nó phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm
đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời”
Qua câu nói này, Chúa Giêsu khẳng định sự mật thiết của
Chúa với Chúa Thánh Thần. Sức mạnh, quyền năng, uy quyền và tình thương của
Chúa là do Chúa Thánh Thần mà có. Chính Chúa Thánh Thần tác động trên Ngài.
Chúa Thánh Thần là Thần Khí của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là nguồn gốc của mọi
ân sủng, là ơn cứu độ. Do đó phủ nhận và nói xúc phạm đến Chúa Thánh Thần là một
trọng tội.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con luôn xác tín trên mỗi
thành viên trong gia đình chúng con, có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, để biết
tôn trọng yêu thương và giữ gìn cho nhau.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
27-01: Thánh ANGÊLA MÊRICI
Đồng
trinh (1474-1540)
Angêla
Mêrici sinh ngày 21-3-1474 ở Dessenzanô bên hồ Garda. Khi lên mười, Ngài đã bị
mồ côi cha mẹ. Những tín hữu đạo đức ước ao cho con cái mình tìm được hạnh phúc
trong vinh quang Chúa và đưa cuộc đời các thánh ra làm gương mẫu. Cậu của Ngài
lãnh trách nhiệm giáo dục Ngài, cũng theo một tinh thần trên. Khi các ông cậu
qua đời, Ngài lại về sống với anh em. Angêla là một cô gái đạo đức và để bảo đảm
sự thánh thiện của mình, Ngài đã gia nhập hội dòng ba thánh Phanxicô, hiến mình
làm việc bác ái, nhất là việc giáo dục trẻ em.
Một
ngày kia Angêla được thị kiến thấy một chiếc thang nối liền đất với trời. Một
đoàn trinh nữ leo lên từng bậc thang ấy và một người trong số đó nó với Ngài: -
Chị sẽ làm mẹ đám người ấy.
Theo
lòng đạo đức thời đó, người thiếu nữ đã đi hành hương nhiều nơi. Rồi với một
nhóm người hành hương, Ngài muốn đi hành hương Giêrusalem. Nhưng Ngài bị một
cơn mù lòa nhiệm lạ tại Candie và chỉ hết bệnh khi Ngài trở lại đây. Ngài đã giải
thích sự kiện nầy như biểu tượng sự từ bỏ, làm nền tảng cho mọi dự định của
mình. Angêla đến yết kiến Đức Thánh cha và lo thực hiện công trình giữa những sự
đau khổ của chiến tranh. Ngài tận tụy nhiều cho người nghèo và dân lao động. Những
kỷ niệm cuộc thị kiến ám ảnh lòng Ngài mãi. Ngài đã tới Brescia là nơi có một
ngôi nhà dành cho Ngài xử dụng.
Một
số thiếu nữ đến qui tụ bên Ngài. Đây là hạt nhân của một hội dòng mà Ngài sẽ
thành lập với một hình thức tu trì mới mẻ đối với thời đại, một cuộc sống nối kết
sự chiêm niệm với việc dạy dỗ trẻ em. Angêla đặt hội dòng dưới sự bảo trợ của
thánh nữ Ursula, vị nữ đồng trinh thành Côlôgna, đã được tôn vinh như là một nữ
anh hùng chiến thắng man rợ về văn hóa.
Phương
pháp của thánh Angêla thật khác với ý niệm tân tiến về một trường dòng Ngài
thích sai các nữ tu đến dạy các thiếu nữ tại ngay gia đình họ. Ngài thường nói:
- Xáo trộn trong xã hội là kết quả sự xáo trộn ngay tự trong gia đình.
Không
được học hành nhiều. Thánh Angêla có những trực giác lạ lùng. Ngài nghĩ rằng:
người ta chỉ có thể canh tân phong hóa tự gia đình, và gia đình được canh tân
là do việc giáo dục phụ nữ.
Thánh
Angêla Mêrici được biết tới như vị sáng lập dòng của các nữ tu Ursula. Thực sự
Ngài là vị sáng lập, dầu không đúng với các ý hướng của Ngài. Bởi vì Ngài xem
ra có hơi cấp tiến đối với thời đại của mình. Dự định của Ngài về các nữ tu là
không có y phục riêng, không có lời khấn trọng, không có lũy rào để dễ đến với
tuổi trẻ hứa hẹn của tương lai, và để có thể phục vụ tha nhân hữu hiệu hơn.
Nhưng dự định này đi ngược với những ý niệm thịnh hành thời Ngài và dưới ảnh hửơng
của thánh Carôlô Berrômêô và của qui luật của đức Thánh cha (Thánh Piô V) là buộc
các nữ tu Ursula phải nhận những bảo đảm theo giáo luật đòi buộc mọi nữ tu.
Những
năm cuối đời, thánh Angêla Mêrici thường hay xuất thần. Ngài qua đời ở Brescia
ngày 27 tháng giêng năm 1540.
(daminhvn.net)
27
Tháng Giêng
Ống Ðiện Thoại Sống
Xã
hội càng văn minh, kỹ thuật càng tân tiến, thì người già càng bị ngược đãi. Tại
Roma chẳng hạn, với khoảng 3 triệu dân cư, người ta ước tính có đến trên sáu
trăm ngàn người già. Chỉ có một số nhỏ được săn sóc đàng hoàng, đa phần phải trải
qua một trong những thử thách lớn nhất của tuổi già là cô đơn và nhiều sự ngược
đãi khác.
Từ
bao lâu nay, các tu sĩ thuộc cộng đồng Thánh Egidio đã dấn thân một cách đặc biệt
trong việc bảo vệ quyền lợi của người già. Nay, cộng đồng còn đưa ra một sáng
kiến mới gọi là "Cú điện thoại chống lại bạo động và bênh vực quyền lợi của
người già". Với sáng kiến này, cộng đồng đã thiết lập một đường dây điện
thoại đặc biệt nhằm giúp cho những người già đang sống một mình hoặc bà con
thân thuộc của họ có thể liên lạc để xin trợ giúp tron bất cứ nhu cầu nào. Túc
trực điện thoại trên đường dây này là 60 nhân viên, tất cả đều đã từng có kinh
nghiệm trong nhiều ngành khác nhau như luật pháp, cán sự xã hội, y tá, nói
chung trong mọi lĩnh vực có liên quan đến các vấn đề của người già.
Qua
sáng kiến trợ giúp trên đây, nhiều người già cả đã ý thức hơn về quyền lợi của
họ cũng như tìm được nhiều an ủi đỡ nâng qua chính những người chỉ túc trực ở
điện thoại để lắng nghe.
Một
tác giả đã viết về sự cô đơn như sau: "Cô đơn là cho đi mà không có người
nhận, muốn nhận mà chẳng có ai cho. Cô đơn là chờ đợi, mà cái mình chờ chẳng
bao giờ đến. Như hai bờ sông nhìn nhau mà vẫn nghìn trùng cách xa bởi dòng
sông. Nên cô đơn là gần nhau mà vẫn cách biệt. Không phải cách biệt của không
gian mà là cách biệt của cõi lòng. Bởi đó, vợ cô đơn bên chồng, con cái cô đơn
bên cha mẹ. Càng gần nhau mà vẫn cách biệt thì nỗi cô đơn càng cay nghiệt mà vẫn
phải gần nhau thì lại càng cô đơn hơn. Tôi cô đơn khi tôi bị vây bọc bởi những
con sông thờ ơ, những mây mù ảm đạm. Tôi có thể cô đơn vì tôi không đến với những
người khác…".
Những
dòng trên đây như muốn nói lên một sự thật: ai trong chúng ta cũng đều có thể
rơi vào cô đơn. Trong bất cứ tuổi tác nào, trong bất cứ địa vị nào trong xã hội,
ai cũng có thể làm mồi cho cô đơn. Liều thuốc để ra khỏi sự cô đơn, chính là ra
khỏi chính mình để làm cho người khác bớt cô đơn. Xã hội sẽ được ấm tình người
hơn nếu mỗi người biết ra khỏi cái vỏ ích kỷ hẹp hòi của mình để đến với người
khác, để trở thành một đường dây điện thoại sống cho người khác.
(Lẽ
Sống)
Thứ Hai 27-1
Thánh Angela Merici
(1470 - 1540)
V
|
ào lúc 56 tuổi, Angela
Merici từ chối lời yêu cầu của Ðức Giáo Hoàng. Ngài biết Ðức Clêmentê VII muốn
ban cho ngài một vinh dự lớn lao và một cơ hội vĩ đại để phục vụ khi đức giáo
hoàng yêu cầu ngài nhận trách nhiệm lãnh đạo một dòng nữ tu chuyên về điều
dưỡng. Nhưng Angela biết công việc điều dưỡng không phải là điều Thiên Chúa
muốn mời gọi ngài thi hành.
Ngài mới từ Ðất Thánh
trở về. Khi trên đường đến đó ngài bị bệnh nặng và bị mù. Tuy nhiên, ngài nhất
quyết tiếp tục cuộc hành hương và thăm viếng các thánh địa với tất cả lòng sùng
kính hơn là muốn chiêm ngưỡng bằng cặp mắt. Trên đường về ngài được chữa lành
và được sáng mắt. Ðiều ấy chắc chắn đã nhắc nhở ngài rằng không thể nhắm mắt
trước nhu cầu của những người chung quanh, và đừng đóng cửa lòng trước lời mời
của Thiên Chúa.
Ở khắp nơi trong thành
phố, đâu đâu ngài cũng thấy các em gái nghèo nàn, không có học vấn và cũng
không có tương lai. Trong thế kỷ mười lăm và mười sáu của Thánh Angela, vấn đề
giáo dục phụ nữ là dành cho người giầu và cho các nữ tu. Angela là người có học
thức. Cha mẹ ngài chết sớm khi ngài mới mười tuổi và sau đó ngài phải sống với
người chú. Ngài thực sự bối rối khi thấy chị của ngài từ trần mà không được
lãnh nhận các bí tích. Trong một thị kiến ngài được đảm bảo là chị của ngài
được an toàn trong bàn tay Thiên Chúa -- và cũng qua thị kiến ấy ngài tận hiến
cuộc đời cho Thiên Chúa.
Khi chú ngài từ trần,
trở về nhà ngài nhận thấy các em gái trong vùng không có một chút học vấn.
Nhưng ai sẽ dạy các em? Thời ấy thật khác biệt. Phụ nữ không được phép làm nghề
giáo và các cô chưa chồng thì không được tự ý đi ra ngoài -- dù để phục vụ
người khác. Nữ tu là các phụ nữ có kiến thức nhưng họ không được phép bước chân
ra khỏi tu viện. Thời đó không có dòng nữ tu chuyên về giáo dục như ngày nay.
Ðể giúp đỡ các em,
Angela nghĩ ra một phương cách mới. Ngài quy tụ một nhóm các cô thuộc dòng Ba
Phanxicô, đi ra đường phố và tụ tập các em gái lại để dạy học cho các em. Các
cô không có tiền cũng như không có quyền thế, họ chỉ có tấm lòng tận tụy cho
việc giáo dục và cho Ðức Kitô. Sống trong chính nhà của mình, họ gặp gỡ để cầu
nguyện và dạy học. Họ thành công đến nỗi Angela được yêu cầu đưa sáng kiến ấy
để thực hiện ở các thành phố khác, và đã làm nhiều người kinh ngạc, kể cả đức
giáo hoàng.
Mặc dù ngài từ chối đức
giáo hoàng, nhưng có lẽ thỉnh cầu của đức giáo hoàng đã gợi ý cho ngài thấy
rằng cần phải chính thức hóa tổ chức của ngài. Mặc dù chưa bao giờ là một nữ
tu, Hội Thánh Ursula của Angela là nhóm nữ tu đầu tiên hoạt động ngoài khuôn
khổ nhà dòng và là dòng nữ đầu tiên chuyên lo giáo dục.
Thánh Angela Merici từ
trần năm 1540, khi ngài khoảng bảy mươi tuổi.
Lời Bàn
Như với nhiều vị thánh khác,
lịch sử hầu như chỉ lưu tâm đến hoạt động của các ngài. Nhưng chúng ta phải
luôn nhớ rằng, đức tin và đức ái sâu xa của các ngài là động lực thúc đẩy và là
nguồn can đảm giúp các ngài đáp ứng với nhu cầu không cùng của con người trong
xã hội.
Lời Trích
Khi sự thay đổi trở nên
khó khăn đối với nhiều người, có lẽ thật hữu ích khi nhớ lại lời của thánh nữ
nói với các nữ tu: "Nếu theo thời gian và vì nhu cầu, các chị phải vâng
theo các quy luật mới và thay đổi một vài điều, thì hãy thi hành với sự thận trọng
và hãy để ý đến lời khuyên bảo."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét