01-02-2014 (Mồng
Hai Tết) : KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ
Mồng
Hai Tết - Kính nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ
Hc 44,1.10-15; Tv 127; Ep
6,1-4.18-23; Mt 15,1-6.
Bài đọc 1 Hc 44,1.10-15
1 Giờ
đây, chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân,
cũng
là cha ông của chúng ta qua các thế hệ.
10 Nhưng
các vị sau đây là những người đạo hạnh,
công
đức của các ngài không chìm vào quên lãng.
11 Dòng
dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu
đó
là lũ cháu đàn con.
12 Dòng
dõi các ngài giữ vững các điều giao ước ;
nhờ
các ngài, con cháu cũng một mực trung thành.
13 Dòng
dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại,
vinh
quang các ngài sẽ chẳng phai mờ.
14 Các
ngài được mồ yên mả đẹp
và
danh thơm mãi lưu truyền hậu thế.
15 Dân
dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài
và
cộng đoàn vang tiếng ngợi khen.
Đáp
ca Tv 127,1-2.3.4-5a.5b-6 (Đ. c. 1)
Đáp : Hạnh
phúc thay bạn nào kính sợ Chúa,
ăn
ở theo đường lối của Người.
1 Hạnh
phúc thay bạn nào kính sợ Chúa,
ăn
ở theo đường lối của Người.
2 Công
khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,
bạn
quả là lắm phúc nhiều
may. Đ.
3 Hiền
thê bạn trong cửa trong nhà
khác
nào cây nho đầy hoa trái ;
và
bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn,
xúm
xít tại bàn
ăn. Đ.
4 Đó
chính là phúc lộc
Chúa
dành cho kẻ kính sợ Người.
5a Xin
Chúa từ Xi-on
xuống
cho bạn muôn vàn ơn
phúc. Đ.
5b Ước
chi trong suốt cả cuộc đời
bạn được thấy Giê-ru-sa-lem phồn thịnh,
6 được
sống lâu bên đàn con cháu.
Nguyện
chúc Ít-ra-en vui hưởng thái
bình. Đ.
Bài đọc 2 Ep
6,1-4.18-23
1 Thưa anh em, kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ
theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. 2 Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa
: 3 để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt
đất này. 4 Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức
giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.
18 Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng
mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để được như vậy, anh
em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh. 19 Anh
em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng nói, thì Thiên Chúa ban
lời cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của Tin Mừng ; 20 tôi
là sứ giả của Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em hãy cầu xin
cho tôi để khi rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận tôi phải
nói.
21 Anh Ty-khi-cô, người anh em yêu quý của
tôi và là người trung thành phục vụ Chúa, sẽ cho anh em mọi tin tức, để cả anh
em nữa cũng biết tôi ra sao, và tôi đang làm gì.22 Tôi phái anh đến
với anh em vì mục đích ấy, để anh em được biết hiện tình của chúng tôi, và để
anh khích lệ tâm hồn anh em.
23 Nguyện xin Thiên Chúa là Cha, và nguyện
xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ơn bình an và lòng mến cùng với lòng tin.
Tung
hô Tin Mừng Tv
111,1-2
Ha-lê-lui-a.
Ha-lê-lui-a.
Hạnh
phúc thay, người kính sợ Chúa,
những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban.
Trên
mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường,
dòng
dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc.
Ha-lê-lui-a.
Tin
Mừng Mt
15,1-6
1 Bấy giờ có mấy người
Pha-ri-sêu và mấy kinh sư từ Giê-ru-sa-lem đến gặp Đức Giê-su và nói rằng
: 2 “Sao môn đệ ông vi phạm
truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa ?” 3 Người trả lời : “Còn các
ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của
Thiên Chúa ? 4 Quả thế, Thiên Chúa dạy : Ngươi hãy thờ cha
kính mẹ ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. 5 Còn các ông, các ông lại
bảo : ‘Ai nói với cha với mẹ rằng : những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ
phẩm dâng cho Chúa rồi, 6 thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ
nữa’. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên
Chúa.
Chuyện xảy ra ở hành lang một bệnh viện. Cô con dâu nhăn mặt nói với chồng: “ở
nhà đủ thứ phải lo, làm sao mà vô trong đây hầu ba được? Anh nói cô Năm hay cô
Bảy ở không thì chia nhau vô chăm sóc ba “. Anh con trai chưa kịp trả lời thì
có lẽ cô Năm hay cô Bảy gì đó đã cong môi phản đối: ” Tui cũng có đủ thứ chuyện
để lo chứ bộ, quên tui đi”. Một cậu con trai khác cau cau lông mày: “Nói chung là
ai cũng bận hết, với lại ba mắc bệnh lây nhiễm, vô hầu ba rồi lỡ bị lây thì làm
sao ?”. Cô con dâu trưởng phán một câu: “Thôi khỏi bàn tán gì hết, mướn người
nuôi là xong chuyện”.
Tất nhiên sau đó, sự việc xảy ra đúng như hoạch định của họ. Một phụ nữ khỏe mạnh,
có dáng vẻ nông dân đang nuôi một người bệnh nằm giường bên cạnh ông cụ đã chủ
động đề nghị nuôi bệnh cho ông cụ luôn. Công việc tỉ mỉ, cần sự chu đáo, từ việc
cho uống sữa, uống thuốc đến thay quần áo, lau người, nhưng chị vẫn làm với sự
chăm chút, không để lộ bất cứ thái độ ghê tởm nào, lại còn có vẻ hiền hậu, dịu
dàng như con đối với cha mẹ.
Trong lúc ấy, có lẽ yên tâm vì cha đã có người chăm sóc, đám con trai, con gái,
dâu, rể hơn một chục người của ông cụ thỉnh thoảng mới lượn qua như một luồng
gió nhẹ. Tiếc thay, sự chăm chút của chị phụ nữ không kéo dài bao lâu, chỉ hơn
một tuần sau là ông cụ đã qua đời. Con cái, cháu chắt ông kéo vào mới đông chứ.
Họ khóc lóc khá ồn ào nhưng vẫn bình tĩnh chỉ huy việc khâm liệm ông cụ, và ở
hành lang lại xảy ra một cuộc cãi vã xem người nào phải chi nhiều nhất cho đám
tang ?… Anh con trai trưởng cầm một xấp tiền đến trả cho chị phụ nữ đã nuôi bệnh
cha mình. Hai mắt đỏ hoe, chị trả lời: ” Tôi nuôi cụ ấy vì thấy xót xa cho cụ
có lắm con nhiều cháu mà chẳng ai đoái hoài, chứ tôi có làm cái nghề này đâu mà
lấy tiền ?”.
Đám người đang khóc mếu, cãi nhau… đột nhiên im bặt. Rồi từng người một lẻn ra
ngoài…
Đúng là “một mẹ nuôi được 10 con nhưng 10 con lại không nuôi được một mẹ”. Cho
dù câu ca dao xưa dạy rằng:
Đói
lòng ăn hột chà là
Để
cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng
Thế nhưng, lời dạy ấy dường như chỉ dừng lại nơi môi miệng mà rất khó mang ra
thực hành. Dẫu biết rằng đi khắp thế gian cũng không có tình nghĩa nào cao sâu
cho bằng tình cha tình mẹ yêu con. Dẫu biết rằng không ở đâu có tình yêu chân
thành cao cả như tình cha mẹ yêu con.
Con
đi khắp vạn nẻo đường
Giờ
con mới hiểu tình thương mẹ hiền
Người
con yêu quý nhất trên đời
Chính
là mẹ đó tuyệt vời tình sâu
Ngày xuân con cái sum vầy bên cha mẹ không chỉ để nhận phong bao lì xì hay chỉ
để kính biếu các ngài đồng quà tấm bánh mà quan yếu là để nhận sự chúc lành của
các ngài, để nói lời cám ơn các ngài và tỏ tâm tình tri ân về tình yêu thẳm sâu
mà các ngài dành cho con cháu. Ngày xuân là dịp để con cháu thổ lộ chữ hiếu
dành cho các bậc sinh thành. Đây là dịp để nói lên tấm lòng chân tình tri ân
dâng lên bậc sinh thành:
Tạ
ơn cha đã cho con nhìn thấy
Núi
rất cao và biển rất tuyệt vời
Tạ
ơn mẹ, đã cho con hơi thở
Và
trái tim nhân ái làm người
Đây là dịp con cái biểu lộ chữ hiếu qua những hành vi không chỉ dâng hương kính
bậc tổ tiên mà còn khiêm cung cúi mình kính lạy các bậc sinh thành.
Lạy
thứ nhất con kính mừng tuổi mẹ
Phong
sắc hồng hào tâm thể khang an
Những
lo toan cơm áo chẳng dễ dàng
Nên
quá ít thời gian hầu cận mẹ
Lạy
thứ hai xin tạ lòng trời bể
Ơn
sinh thành dưỡng dục kể sao khuây
Mỗi
lần xuân con cháu tụ về đây
Mừng
tuổi mẹ kính dâng thêm một tay
Như thế, mùa xuân còn là mùa của đoàn tụ, của sum họp. Mùa xuân không chỉ có
không gian rạng ngời mà lòng người cũng tràn ngập niềm vui vì có nghĩa tình đằm
thắm của tình cha mẹ, ông bà, anh em một nhà sum vầy bên nhau. Ước chi mùa xuân
mãi ở lại đây để tình nghĩa gia đình mãi hòa hợp yêu thương, để con cháu
mãi sum vầy bên cha mẹ và anh em hòa hợp bên nhau.
Xin Chúa làm chủ thời gian xin ban cho nhân gian một mùa xuân hạnh phúc sum vầy
bên nhau. Xin Chúa xuân chúc lành cho những ngày sum họp gia đình được đằm thắm
yêu thương. Amen
Lm.Jos. TẠ DUY TUYỀN
EM
ƠI MÙA XUÂN ĐẾN RỒI ĐÓ
“Em
ơi mùa xuân đến rồi đó, thắm đỏ ngàn hoa sắc mặt trời”. Nhạc sĩ Trần Chung
viết ca khúc mùa xuân với giai điệu vui tươi như nhịp bước réo rắt. Lời ca ngân
vang nghe rộn rã mùa xuân đến.
Những
ngày giáp Tết, Thành phố Phan Thiết chộn rộn, đường phố tràn ngập những hoa là
hoa, đủ màu đủ loại. Người dân đua nhau đi ngắm hoa.
Chỉ cần tạt ngang những con phố ngập sắc hoa, chỉ cần chen cùng dòng người bước
trong ánh đèn đêm giăng mắc là cảm thấy vui tươi, yêu người yêu đời. Sắc xuân bừng
lên rực rỡ. Quất vàng, đào thắm, mai vàng cùng với muôn màu của lay ơn, thược
dược, huệ, lan, cúc, vạn thọ… theo người, theo xe tạo thành dòng chảy sắc hương
tỏa về khắp nẻo đường thôn quê phố thị.
Mùa Xuân của Đất của Trời, của vạn vật cỏ
hoa khoe sắc thắm tươi. Mùa Xuân là mùa của hoa. Hoa đủ dáng vẻ, lắm sắc
màu. Những bông hoa góp phần làm thành nét đẹp của ngày Tết. Hoa đua nhau khoe
sắc, rộ nở như ganh đua với nắng vàng rực rỡ của mùa Xuân.
Mùa Xuân mới đang về. Xuân Giáp Ngọ, Xuân
Gia Đình Giáo Hội Việt Nam 2014. Xuân đem hy vọng đến. Xuân đẩy lui mây xám cuộc đời. Những
rủi ro, Xuân mang đi. Điều may mắn, Xuân chở về. Xuân tặng mỗi nhà một cành Mai
may mắn, một cành Đào thủy chung. Bó hoa niềm vui, Xuân trao tất cả. Cành lá
phúc lộc, Xuân gởi tặng không. Trái tim băng giá, Xuân hâm cho nóng lại. Ánh mắt
hận thù, Xuân nhỏ giọt yêu thương. Xuân kết chặt bàn tay nhân loại, để truyền
cho nhau hơi ấm tình người. Đôi môi con người, Xuân điểm hoa cười, để mọi người
cùng sống niềm hy vọng một năm mới Giáp Ngọ hạnh phúc hơn, ấm no hơn, yêu
thương nhau hơn.
Xuân
về Tết đến. Mọi người có dịp để thể hiện tình yêu thương nhau. Gia đình sum họp,
tưởng nhớ Ông Bà Tổ Tiên, thăm viếng bạn bè người thân làng xóm. Con người rộng
rãi, phóng khoáng hơn ngày thường từ cách bài biện trong nhà cho đến giao tiếp ứng
xứ với nhau. Nhẹ nhàng thanh lịch như tình xuân ấm áp.
Xuân
về Tết đến là dịp để mọi người Việt Nam tưởng nhớ, tri tâm tổ tiên, nguồn cội;
giao cảm nhân sinh trong quan hệ đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và
tình làng nghĩa xóm.
Ông
Táo hay thần bếp là người mục kích việc làm ăn của mọi nhà. Theo tập tục hàng
năm, ông Táo phải thu xếp lên trời vào ngày 23 tháng chạp để tâu bày mọi việc
dưới trần thế với Ngọc Hoàng. Bởi thế nên trong ngày này, thường thì gia
đình người Việt làm mâm cơm đạm bạc tiễn đưa "ông Táo". Ngày ông Táo
về chầu trời được xem như ngày đầu tiên của Tết Nguyên Đán. Sau khi tiễn đưa,
người ta bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, lau chùi đồ cúng ông bà tổ tiên, treo tranh,
câu đối, rồi cắm hoa ở những nơi trang trọng để chuẩn bị đón Tết.
Cùng
với tranh, hoa quả là yếu tố tinh thần cao quý thanh khiết của người Việt Nam
trong những ngày đầu xuân. Miền Bắc có hoa Đào, miền Nam có hoa Mai. Hoa Đào,
hoa Mai tượng trưng cho phước lộc đầu xuân của mọi gia đình. Ngoài cành Đào,
cành Mai, mấy ngày Tết người ta còn "chơi" thêm cây Quất chi chít
trái vàng mọng, đặt ở phòng khách như biểu tượng cho sự sung mãn, may mắn, hạnh
phúc...
Xuân
về Tết đến, trên bàn thờ tổ tiên của mọi gia đình, ngoài các thứ bánh trái
đều không thể thiếu mâm ngũ quả. Mân ngũ quả ở miền Bắc thường gồm có nải chuối
xanh, quả bưởi, quả cam hoặc quít, hồng, quất. Ở miền Nam, mâm ngũ quả là dừa
xiêm, mãng cầu, đu đủ, xoài xanh, nhành sung hoặc một loại trái cây khác. Ngũ
quả là lộc của trời, tượng trưng cho ý niệm khát khao của con người vì sự đầy đủ,
sung túc.
Xuân
về Tết đến, dân tộc Việt nam có nhiều thuần phong mỹ tục như khai bút, khai
canh, hái lộc, xông nhà, chúc tết, mừng tuổi, du xuân, mừng thọ. Ai cũng hy vọng
một năm mới tài lộc dồi dào, làm ăn thịnh vượng, mạnh khoẻ, thành đạt hơn năm
cũ.
Các
Xứ Đạo tổ chức hái Lộc Thánh Đêm Giao Thừa hoặc Sáng Mồng Một Tết. Gia đình Phật
Tử hay bên Lương đi hái lộc ở chốn đình chùa, nơi tôn nghiêm về nhà, tự xông
nhà hay dặn trước người "nhẹ vía" mà mình thích đến xông nhà. Nhiều
người không tin tục xông nhà nhưng cũng dè dặt, chưa dám đến nhà ai sớm, sợ
trong năm mới gia đình người ta xảy ra chuyện gì không hay lại đổ tại mình
"nặng vía".
Sau
giao thừa có tục mừng tuổi chúc Tết. Trước hết con cháu mừng tuổi ông bà cha mẹ.
Ông bà cũng chuẩn bị ít tiền để mừng tuổi con cháu trong nhà và con cháu hàng
xóm láng giềng, bạn bè thân thích. Lời chúc tết thường là dồi dào Ơn Chúa, hạnh
phúc, sức khoẻ, phát tài phát lộc. Những người năm cũ gặp rủi ro thì động viên
nhau "tai qua nạn khỏi" hay "của đi thay người", nghĩa là
trong cái hoạ cũng tìm thấy cái phúc, hướng về sự tốt lành. Nhưng nhìn chung
trong những ngày đầu năm, người ta thường kiêng không nói tới điều rủi ro hoặc
xấu xa.
Ngày
Tết có biếu quà cho nhau để tỏ ân nghĩa tình cảm. Học trò tết thầy giáo, bệnh
nhân tết thầy thuốc, con rể tết cha mẹ vợ... Quà biếu, quà tết không đánh giá
theo giá thị trường mà là tấm lòng dành cho nhau.
Vào
dịp đầu xuân, con cháu thường tổ chức mừng thọ lục tuần, thất tuần, bát tuần, cửu
tuần cho Ông Bà Cha Mẹ. Ngày Tết ngày Xuân là dịp mọi người dành thời gian cho
nhau, con cháu tụ tập đông vui bên gia đình dòng tộc.
Cũng
vào dịp đầu Xuân, người có chức tước khai ấn, học trò, sĩ phu khai bút, nhà
nông khai canh, người buôn bán mở hàng lấy ngày. Sĩ, Nông, Công, Thương "Tứ
dân bách nghệ" của dân tộc vốn cần cù, ai cũng muốn năm mới vận hội
hành thông, làm ăn suôn sẻ.
Người
Kitô hữu quan niệm Xuân về Tết đến là Hồng Ân Chúa ban.
Hồng
Ân vì đó là cơ hội cho con người sống tâm tình tri ân, cảm tạ. Ngày
đầu năm mới, con người hướng về Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn của vũ trụ, cùng
đích của muôn loài, hướng về để tạ ơn, ngợi khen và chúc tụng. Tạ ơn vì một năm
đi qua trong ân sủng, tình yêu và bình an. Tạ ơn vì tình yêu đó vẫn tuôn tràn
trên đời sống con người. Tạ ơn bằng việc dâng lên Thiên Chúa tất cả những thành
công và những thất bại của một năm qua, cũng như trao phó vào tay Ngài năm mới
sắp tới. Lời tạ ơn đầu năm sẽ được tiếp nối và kéo dài suốt cả hành trình đời
người.
Hồng Ân vì đó là
cơ hội để con người có thể dừng lại, dù chỉ là những khoảnh khắc ngắn ngủi,
nhưng thật hữu ích trên hành trình cuộc sống đầy những biến động, những bận
tâm, những tính toán để mưu sinh. Dừng để nhìn lại một năm đã qua, cái gì tôi
đã làm được cho bản thân, cho cộng đồng, cho xã hội, cái gì tôi cần phải khắc
phục, biến đổi, cái gì cần phải phát triển, nhân lên…Dừng lại cũng là để chuẩn
bị cho hành trình sắp tới, chuẩn bị để cho những dự tính trong tương lai được
sáng sủa hơn, vững chắc hơn.
Hồng
Ân vì đó là một cơ hội để con người trở về nguồn. Mỗi người đều có
nguồn cội, tổ tiên, mỗi người đều có một truyền thống vốn được kết dệt từ cha
ông tổ tiên. Suốt một năm dài, vì công việc, học hành, những lo toan khác do cuộc
sống đưa đến, người ta ít có cơ hội để nhớ về cội nguồn và truyền thống. Ngày đầu
năm mới, mọi người sắp xếp để trở về, gia đình sum họp đông đủ. Mọi người thắp
nén hương cho tổ tiên, cho những người quá cố. Con cháu chúc tuổi ông bà, cha mẹ…Gia
đình quây quần bên mâm cơm, cùng ôn lại truyền thống, cùng chia sẻ cho nhau những
tình cảm, những suy nghĩ, thật ấm cúng, thật thân thương.
Hồng
Ân vì đó là một cơ hội để con người gặp gỡ, chia sẻ. Ngày đầu năm,
người ta dành thời gian để đi thăm nhau, gặp gỡ nhau, trao cho nhau những lời
chúc tốt đẹp, chân thành, những nụ cười thiện cảm. Đó là dịp để làm lớn mạnh
tình người, làm đậm đà tình làng nghĩa xóm, và làm lớn lên cái nhạy bén với những
nhu cầu của tha nhân.
Hồng
Ân vì đó là cơ hội để con người cật vấn mình. Tết chính là cái “cột
mốc” làm cho người ta nhận ra cuộc đời đang trôi đi, thời gian đang qua mau. Cứ
mỗi khi thêm một cái Tết, người ta thấy mình già hơn, và thời gian phía trước
như rút ngắn lại. Có người nói: “Tổng số quá khứ và tương lai của một đời người
là một hằng số”, thêm vào quá khứ thì giảm bớt tương lai. Có lẽ vì vậy mà khi sống
tâm tình những ngày Tết, người ta cũng giật mình về quãng đời đã qua, và nảy
sinh nơi người ta cái thao thức về ý nghĩa cuộc đời, cật vấn về bản thân
mình, về thái độ sống của mình, “vì thời gian đang qua mau, tôi đã tận dụng nó
như thế nào hay tôi để nó trôi qua một cách uổng phí.” .(x.Sequela Christi
Số 2).
Người
Việt nam Công Giáo gìn giữ những nét đẹp văn hoá của ngày Tết cổ truyền và làm
cho những nét đẹp ấy thành những trang Tin Mừng sống động. Khi sống tâm tình biết
ơn trong ngày Xuân về Tết đến là chúng ta sống lòng tri ân sâu xa vì nhìn thấy
ơn Chúa ban qua mọi ân huệ nhận được. Khi cho đi trong ngày Tết là chúng ta cho
đi với tâm tình yêu mến, kính trọng thực sự. Khi đón tiếp khách thăm viếng là
chúng ta như đón tiếp chính Chúa viếng thăm.
Sống
tinh thần Tin Mừng trong những phong tục ngày Tết, người Kitô hữu góp phần xây
dựng một mùa Xuân mới, một mùa Xuân dân tộc, một mùa Xuân tình thương. Mùa Xuân
tươi đẹp sẽ dẫn đến Mùa Xuân Nước Trời.
Lm
Giuse Nguyễn Hữu An
Đừng
lo, năm Giáp Ngọ
Những
ngày trước Tết, qua trang Tin nhanh (VnExpress), người ta đọc được nỗi lắng lo
của đủ mọi thành phần xã hội.
Nào
là của công nhân phải xếp hàng rồng rắn lâu giờ đợi chờ mua vé tàu về quê ăn tết;
nào là của địa phương như Phú Yên dẫu trúng mùa vẫn lo xa xin trung ương hỗ trợ
lúa gạo. Xí nghiệp này phải lo tiền thưởng Tết; nhà vườn kia thấy trời rét lo
hoa không nở làm sao kịp bán vụ mùa. Và cũng có nỗi lo của các vị lãnh đạo xã hội,
mong sao cho mọi nhà có cái Tết bình yên, cả trong lãnh vực vệ sinh thực phẩm,
an toàn giao thông lẫn lãnh vực an ninh xã hội. Tất cả đều là những nỗi lo
chính đáng.
Nhưng
hôm nay, mồng một Tết, Chúa Giêsu lại bảo "đừng lo", như thể cứ thoải
mái ăn Tết đi, rồi tự nhiên sẽ có tất cả. Chắc chắn không phải thế. Vậy phải hiểu
lời "đừng lo" của Chúa Giêsu ở đây thế nào? Có nhiều cấp độ:
1.
Ở cấp độ thực tiễn
"Đừng
lo" không phải là không lo gì, mà là đừng lo vu vơ, nhưng biết lo những gì
đáng phải lo và biết lo liệu sao cho những điều đó có thể được thực hiện. Thật
vậy, khác xa thái độ "vô ăn vô lo" của trẻ thơ và càng khác nữa thái
độ của những kẻ chỉ biết một việc làm là "làm biếng", lời "đừng
lo" của Chúa Giêsu gợi lên thái độ sống tích cực ngay từ việc nhận thức về
trách nhiệm đến việc lượng giá tình hình điều kiện cũng như việc sắp xếp thực
thi. Muốn có vụ thanh long bội thu không phải chỉ làm cọc, xuống gốc, tưới tắm
là xong, rồi phó mặc cho thời tiết bất kể nắng mưa đêm ngày, mà nhà vườn còn phải
nhọc công vun chăm, lên lịch thắp sáng đúng hạn cho cây trổ hoa và khi kết
trái, còn phải diệt trừ sâu bệnh cũng như chăm chút cho trái tròn, tai vểnh,
hai da, đẹp mầu. Đừng lo những gì vượt khỏi tầm tay, nhưng vẫn tiên liệu lo
toan thực hiện những gì ở trong khả năng của mình. "Đừng lo" rốt cuộc
lại là biết rõ phải lo điều gì, lo đến đâu, lo cách nào, để đạt được thành quả
và để mình không bị quá tải hoặc bị nghiền nát bởi điều mình lo. Không nên lo
âu phiền muộn hoặc lo lắng vu vơ, nhưng biết lo liệu tính toán và lo toan thực
hiện, đó chẳng phải là một khía cạnh của khôn ngoan thực tiễn đó sao?
Như
vậy trong lời dạy "đừng lo", dù được phát biểu dưới hình thức phủ định,
Chúa Giêsu kín đáo đề nghị cách giải quyết nỗi lo mang lại hiệu quả. Nếu có điều
gì đáng phủ nhận, thì đó chính là kiểu khôn ngoan thực dụng, chỉ nhắm lợi lộc
cá nhân mà chẳng quan tâm đến ai cũng như chẳng đếm xỉa gì đến lẽ phải. Đừng lo
quá mức, quá đáng; đừng lo linh tinh, lung tung, nhưng biết điều hướng nỗi lo về
nẻo thăng hoa tinh thần.
2.
Ở cấp độ tâm linh
"Đừng
lo" cũng là lời gọi mở sang lòng trông cậy. Ngày xưa cha ông Việt Nam chỉ
sống nhờ nông nghiệp, mỗi nhà tùy điều kiện đều có thể sở hữu một số đất cấy
cày trồng tỉa lúa thóc hoa màu. Nguồn sống là đó và cuộc sống cũng tùy thuộc
vào đó. Năm nào trúng mùa có "của để của ăn" thì xóm làng mọi người hạnh
phúc, còn năm nào thời tiết thất thường khiến mùa màng thất bát phải lấy
"của ruộng đắp bờ" thì đói ăn là điều khó tránh khỏi. Vì thế nỗi lo
đeo đẳng len lỏi vào trong bữa ăn hằng ngày và giấc ngủ hằng đêm. Chả thế mà
người xưa dù nỗ lực làm việc vẫn có đó một khoảng tâm linh dành cho lời kinh
trông cậy: "Lạy Trời mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày, lấy
đầy bát cơm, lấy rơm đun bếp" (ca dao). Khó có thể bảo đây là một thái độ
tôn giáo theo nghĩa hiện đại, nghĩa là có giáo lý, có tín đồ và có lễ nghi;
nhưng từ sâu thẳm của vô thức đã là một thái độ tâm linh, nhận biết đời sống gắn
liền với nỗi lo chính đáng, biết giới hạn của những phương tiện giải quyết và
thường khi không thể tự giải quyết được, mà phải cậy nhờ vào sự hỗ trợ trên
cao, dẫu sự hỗ trợ trên cao này chỉ là của Trời vốn được hình dung như cao xanh
không xác định ngôi vị. Một thái độ tâm linh như thế, dù chưa phải là tôn giáo,
nhưng đã là tình trạng chuẩn bị để khi Tin Mừng được rao giảng thì sẵn sàng đón
nhận.
Trước
đây, tủ sách "học làm người" của nhà xuất bản Phạm văn Tươi, dù chủ
đích là học làm người nhưng đã lấy châm ngôn "Nỗ lực và cậy trông"
như định hướng vươn lên. Có lẽ ở cấp độ tâm linh, đây cũng là hướng đi của lời
"đừng lo" trong bài Phúc Âm.
3.
Ở cấp độ niềm tin công giáo
"Đừng
lo" còn là lời cổ võ lòng tin tưởng phó thác vào sự quan phòng của Thiên
Chúa, Đấng luôn muốn sự tốt sự lành cho mọi người. Loài vô tri vô giác như chim
trời, hoa đồng nội còn được chăm sóc huống chi "con người là loài chỉ thua
kém thiên thần một chút" (x. TV 8), phải không? Cách đặt vấn đề của Chúa
Giêsu rất sát sườn và hình ảnh Người đưa ra rất cụ thể khiến lời dạy "đừng
lo" trở thành một bài học quý giá trong thái độ sống, nhất là vào những
lúc phải đối mặt với nỗi lo nhiều mặt như vào dịp Tết chẳng hạn. Lo chuyện này
chuyện kia là điều không thể tránh trong kiếp phận con người, nhưng lo đúng hướng
lại là điều phải học biết, học tập và học hành suốt đời sống đức tin. Như vậy
"đừng lo" là đừng lo lắng thái quá kẻo phải hao phí sức lực hoặc hao
tốn sức của, nhưng biết phải lo sao cho phù hợp lẽ công bình và tình bác ái với
mình và với tha nhân, nhất là với tình yêu của Thiên Chúa.
Nhưng
vượt trên những điều đặt con người trước nỗi lo, có một điều tín hữu phải chủ động
ưu tiên lo liệu xây dựng và tính toán thực thi, như Chúa Giêsu nói rõ trong bài
Phúc Âm, đó là "lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người",
nghĩa là chăm lo chu toàn phận vụ kẻ làm con Chúa, nghĩa vụ thành viên trong
Giáo Hội phù hợp với bậc sống, chức vụ làm người giữa gia đình và xã hội. Nếu
Nước Thiên Chúa không ở đâu xa, mà ở trong lòng của mỗi người, thì bằng tình mến
cũng như niềm thao thức sống tốt, sống đẹp, sống lành, sống thánh hằng ngày, mỗi
tín hữu đã biết đảm lĩnh nỗi lo chính yếu trong đời một cách đúng hướng, và điều
còn lại là xin phó thác nơi bàn tay quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa, như lời
Người đã hứa "còn mọi sự khác sẽ được ban cho sau".
Tóm
lại, lời "đừng lo" có thể hiểu ở ba cấp độ. Ở cấp độ thực tiễn, xin
cho tín hữu với nỗi lo "cơm áo gạo tiền" gặp được nâng đỡ cần thiết để
diễn tả đức tin cách lạc quan hơn; ở cấp độ tâm linh, xin cho mỗi người khi nỗ lực
khẳng định bản thân vượt lên những nỗi lo lớn nhỏ, luôn hiểu rằng đi đôi với
"miệt mài" còn có "may mắn" của ơn thánh để thêm trông cậy;
và ở cấp độ niềm tin, xin cho mọi kitô hữu đừng lo gì khác ngoài việc tìm kiếm
Thiên Chúa là Đấng cho mình sự sống và ý nghĩa sống, còn kỳ dư là trọn niềm phó
thác tin yêu.
Tết
là dịp gia đình quây quần hạnh phúc, mừng chúc, hun đúc nghĩa sống Tin Mừng, nhất
là trong năm "phúc âm hóa đời sống gia đình". Đừng biến thời gian này
thành dịp dị đoan mê lạc, cờ bạc rượu chè, xì ke ma túy, lãng phí xa hoa. Thánh
Vịnh 37,5 bảo: Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra
tay. Riêng tôi năm nay, cùng với những lời chúc đẹp lành cho ơn thánh, sức khỏe,
phúc lộc và bình an, xin gửi đến mọi nhà một vần điệu vui:
Năm
Giáp Ngọ, chúc vận đỏ: Tiền nặng giỏ, bạc đầy kho.
Trời
ban cho, thêm tuổi thọ: Ngày ăn no, tối ngủ khò.
ĐGM
Giuse Vũ Duy Thống
01/02/14 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 3 TN
Mồng Hai Tết, kính nhớ tổ tiên
Mt 15,1-6
Mồng Hai Tết, kính nhớ tổ tiên
Mt 15,1-6
CON THẢO NGÀY ĐẦU NĂM MỚI
“Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ
nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử.”
(Mt 15,4)
Suy niệm: Trong những ngày xuân vui tươi, ta muốn mọi
thành viên gia đình hiện diện sum họp, kể cả những người đã khuất: Ba mươi đón rước ông bà, sau ba
ngày Tết tiễn ra tới đường. Những
ngày đầu Năm Mới phải ưu tiên dành để gần gũi, quây quần bên cha mẹ: Mồng một thì ở nhà cha, mồng
hai nhà mẹ, mồng ba nhà thầy. Với
người Việt Nam, cha mẹ được đặt trên cả thầy, khác với quan niệm của nhà Nho.
Tâm tình của người con hiếu thảo là kính trọng, chăm sóc, ghi nhơ và cầu nguyện
cho ông bà cha mẹ khi còn sống hay đã qua đời: Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời, cầu
cho cha mẹ sống đời với con. Công
ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ không gì sánh được: Lên non mới biết non cao, nuôi
con mới biết công lao mẫu từ.
Mời Bạn: Tổ
tiên ông bà cha mẹ là những người đã góp phần với Chúa trong công cuộc tạo dựng
nhân loại. Các ngài là những mắt xích trong công cuộc cao quý này. Trong ngày
đầu xuân, mời bạn dành những gì tốt đẹp nhất mình có thể làm cho ông bà cha mẹ
của mình, dù các ngài còn sống hay đã qua đời.
Sống Lời Chúa: Tôi
tham dự thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ của mình, đi viếng mộ
những người đã khuất, và thăm viếng những người còn sống. Năm mới tôi quyết tâm
sẽ thảo hiếu, quan tâm đến các ngài nhiều hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con có được tổ
tiên, ông bà cha mẹ sinh thành, dưỡng dục mình. Các ngài cũng là những mẫu
gương sống động về niềm tin vào Chúa. Xin cho chúng con luôn biết hiếu thảo với
các ngài. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét