20/01/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
2 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (năm II) 1 Sm 15, 16-23
"Vâng
lời thì tốt hơn của lễ. Chúa truất phế không cho ông làm vua nữa".
Trích
sách Samuel quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, Samuel nói cùng Saolê rằng: "Thôi! Tôi sẽ tuyên bố cho ông
những điều Thiên Chúa đã nói với tôi trong đêm qua". Và Saolê đáp:
"Ngài cứ nói". Samuel liền nói: "Khi ông tự thấy ông còn bé nhỏ,
há ông đã chẳng được đặt làm thủ lãnh các chi họ Israel sao? Và Thiên Chúa đã
chẳng xức dầu phong ông làm vua Israel sao? Chúa đã sai ông lên đường và nói:
"Hãy đi giết quân Amalec tội lỗi, và hãy giao chiến với chúng cho đến khi
tận diệt chúng". Tại sao ông không nghe lời Chúa, mà lại chạy theo chiến lợi
phẩm và làm điều tội lỗi trước mặt Chúa như vậy?" Saolê nói với Samuel:
"Vâng, tôi đã nghe lời Chúa, đã đi trên đường Chúa sai tôi, đã bắt Aga vua
Amalec, và tàn sát dân Amalec. Nhưng trong các chiến lợi phẩm, dân chúng đã lấy
chiên bò, những vật nhất hạng họ cướp được để tế lễ Chúa là Thiên Chúa của họ tại
Galgalê".
Samuel
nói: "Này Chúa ưa thích của lễ toàn thiêu và hy lễ hơn sự vâng lời Chúa ư?
Vì vâng lời thì tốt hơn của lễ, và tuân lệnh thì cao đẹp hơn dâng mỡ cừu; vì phản
bội thì giống như tội tà thuật, còn ngoan cố thì giống như tội thờ bụt thần. Vậy
bởi ông khinh bỉ lời Chúa, nên Chúa truất phế không cho ông làm vua nữa".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 49, 8-9. 16bc-17. 21 và 23.
Ðáp: Ai đi đường
ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ (c. 23b).
Xướng:
1) Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi
đặt ở trước mặt Ta luôn. Ta không nhận tự nhà ngươi một con bò non, cũng không
nhận tự đoàn chiên ngươi những con dê đực. - Ðáp.
2)
Tại sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về minh
ước của Ta? Ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn và ném bỏ lời Ta lại sau lưng? -
Ðáp.
3)
Ngươi làm thế, mà Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như ngươi? Ta
sẽ bắt lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người
đó trọng kính Ta; ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.
- Ðáp.
Alleluia:
Tv 144, 13cd
Alleluia,
alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi
việc Chúa làm. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 2, 18-22
"Tân
lang còn ở với họ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu
rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ
Ngài lại không ăn chay?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các khách dự tiệc cưới
có thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ,
thì họ không thể ăn chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ
sẽ ăn chay. Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại
mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ,
chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để
trong bầu da mới".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Cốt
lõi của đạo
Trong
những thập niên gần đây, mặc dầu càng lúc Hiến pháp các quốc gia càng đi sâu
vào sự tách biệt giữa tôn giáo và nhà nước; thế nhưng, sự liên kết giữa tôn
giáo và chính trị lại càng đậm nét hơn. Cuộc chiến giữa Tư bản và Cộng sản đã hầu
như chấm dứt, nhưng chiến tranh tôn giáo xem chừng vẫn dai dẳng, không những giữa
những người khác tôn giáo với nhau, mà ngay cả trong cùng một tôn giáo. Nhìn
vào thảm cảnh ấy, ai cũng thắc mắc tự hỏi: Tôn giáo nào mà không dạy ăn ngay ở
lành, tôn giáo nào mà không dạy sự khoan dung tha thứ, thế thì tại sao những
người có tôn giáo lại nhân danh tôn giáo của mình để gây chiến với người khác
hay với chính những người đồng đạo của mình? Câu trả lời thật đơn giản: sở dĩ
người có tôn giáo có thái độ quá khích và bất khoan nhượng, là vì họ chưa sống
đúng cái cốt lõi của đạo. Xét cho cùng, cái cốt lõi của tôn giáo nào cũng là
tình thương.
Chúa
Giêsu cũng muốn chứng tỏ cho chúng ta thấy thế nào là sống đạo. Chúng ta hãy
chiêm ngắm thái độ và lời dạy của Ngài trong Tin Mừng hôm nay. Vừa bắt đầu sứ mệnh
rao giảng của Ngài, cũng như các kinh sư của thời đại Ngài, Chúa Giêsu cũng qui
tụ một số môn đệ; và cũng như các môn đệ của các kinh sư khác, môn đệ của Ngài
cũng theo một lối sống nào đó. Thế nhưng, điều khiến cho nhiều người ngạc nhiên
và đặt vấn đề, đó là Chúa Giêsu và các môn đệ Ngài không tuân giữ một số ngày
chay tịnh như môn đệ của Gioan hay của những người Biệt phái. Không tuân giữ những
ngày chay tịnh đã đành, sau này xem ra Chúa Giêsu càng thách thức hơn nữa, khi
Ngài không tuân giữ cả ngày hưu lễ hay một số tập tục khác, như rửa tay trước
khi ăn.
Suốt
cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu đã tỏ ra rất độc lập đối với Do thái giáo. Ðây
quả là cách sống đạo hoàn toàn mới mẻ mà Chúa Giêsu muốn đề ra cho con người. Ðối
với Ngài, linh hồn và cốt lõi của đạo chính là tình thương; tình thương ấy đã
thúc đẩy Ngài đi đến tận cùng bằng cái chết trên Thập giá, và cái chết của Ngài
mãi mãi là lời tố cáo về thái độ bất khoan nhượng trong niềm tin tôn giáo của
con người. Vụ án của Ngài được thi hành như một vụ án chính trị; mãi mãi tên tuổi
của viên toàn quyền La mã là Philatô gắn liền với cái chết của Ngài. Tuy nhiên,
vụ án của Chúa Giêsu vẫn là một vụ án tôn giáo: Ngài chết vì sự cuồng tín và
thái độ bất khoan nhượng của các thủ lãnh Do thái giáo.
Chiêm
ngắm thái độ của Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời trần thế của Ngài và lắng nghe
giáo huấn của Ngài, chúng ta sẽ thấy rằng cái cốt lõi của đạo chính là tình
thương. Trong cuộc sống đạo, nhiều lúc chúng ta thắc mắc phải ăn chay thế nào
cho đúng cách? Ngày Chúa nhật có được làm việc xác không? Bỏ lễ Chúa nhật có tội
hay không? Thật ra còn có nhiều câu hỏi nền tảng hơn mà thiết tưởng chúng ta
không thể không đặt ra để tự vấn lương tâm mỗi ngày: tôi có sống công bình, bác
ái chưa? Tôi có yêu thương người anh em bên cạnh tôi chưa? Nhắm mắt làm ngơ trước
nỗi khổ của người xung quanh tôi có phải là một tội không?
Nguyện
xin Chúa cho chúng ta ngày càng thấu hiểu và xác tín rằng sống đạo là sống yêu
thương, rằng cốt lõi của Kitô giáo chính là tình thương.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai, Tuần 2
TN2
Bài đọc: Heb 5:1-10; I Sam
15:16-23; Mk 2:18-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải tuyệt đối vâng
phục Thiên Chúa.
Xung
đột giữa tư tưởng và ý thức hệ cũ và mới thường xảy ra ở mọi nơi và mọi thời
như các chính thể, trong tôn giáo, cách cư xử. Ví dụ: Phong trào canh tân của
Nhóm Tự Lực Văn Đoàn vào đầu thế kỷ 20, điển hình trong tác phẩm Đoạn
Tuyệt của Khái Hưng. Chúa Giêsu và các môn đệ cũng phải đương đầu với
người Do-thái khi Ngài mang những mặc khải mới của Thiên Chúa đến cho con người.
Câu hỏi được đặt ra: Phải tuân theo điều nào?
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh sự xung đột giữa Thiên Chúa và con người, giữa cái
cũ và cái mới. Trong mọi trường hợp, con người phải luôn vâng phục Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa sai Samuel đến để truất phế ngôi vua của
Saul, vì nhà vua đã không tuân phục Thiên Chúa để tru diệt toàn bộ quân Amalek.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng câu hỏi của những người thuộc thời đại cũ để
giúp họ nhận ra thời đại mới đã bắt đầu; họ cần có tâm hồn mới để lãnh nhận
giáo lý mới của Ngài mang đến.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
Vâng phục thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu.
1.1/
Saul không vâng lời Thiên Chúa: Samuel được Đức Chúa sai tới để truyền lệnh cho vua Saul phải
lên đường giao chiến với vua và quân đội của người Amalek. Lý do là vì cách họ
đã đối xử và chặn đường con cái Israel khi từ Ai-cập đi lên; những gì Đức Chúa
đã phán, Ngài sẽ thi hành. Lời của Đức Chúa truyền cho Saul qua ngôn-sứ Samuel
rất rõ ràng: "Các ngươi phải tru hiến tất cả những gì thuộc về nó. Ngươi
không được tha chết cho nó. Ngươi phải giết từ đàn ông đến đàn bà, từ nhi đồng
đến trẻ con đang bú, từ bò đến chiên dê, từ lạc đà đến lừa" (I Sam 15:3).
Sau
khi giao chiến và thắng trận, Saul đã không thực thi trọn vẹn lời Đức Chúa truyền,
hai điều Saul đã bất tuân Thiên Chúa: (1) ông đã không tru diệt Agag, vua
Amalek; và (2) ông đã để cho quân lính giữ lại những thú vật béo tốt. Việc làm
của Saul không qua mặt được Đức Chúa; Ngài sai Samuel tới để hạch tội bất tuân
của Saul: "Tại sao ngài đã không nghe theo tiếng Đức Chúa? Tại sao ngài đã
xông vào lấy chiến lợi phẩm và làm điều dữ trái mắt Đức Chúa?"
Vua
Saul nói với ông Samuel: "Tôi đã nghe theo tiếng Đức Chúa. Tôi đã đi theo
con đường Đức Chúa sai tôi đi. Tôi đã đưa Agag, vua Amalek về và đã tru hiến
Amalek. Trong số chiến lợi phẩm là chiên dê và bò, trong số những vật bị tru hiến,
dân đã lấy những con tốt nhất để làm hy lễ dâng Đức Chúa, Thiên Chúa của ông, tại
Gilgal." Vua Saul nghĩ mình làm như thế là đẹp lòng Thiên Chúa!
1.2/
Vâng lời Thiên Chúa trọng hơn mọi hy lễ: Ông Samuel nói: "Đức Chúa có ưa thích các lễ
toàn thiêu và hy lễ như ưa thích người ta vâng lời Đức Chúa không? Này, vâng phục
thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu." Đây là
điều quan trọng mà tác giả Sách Thánh Vịnh cũng như các ngôn sứ đã không ngừng
lập đi lập lại để răn bảo dân chúng (x/c Psa 40:6, 51:16; Isa 1:10-17; Mic
6:5-8; Amo 5:21-24; Hos 6:6). Bất tuân lệnh Thiên Chúa được đồng hóa với những
tội nặng như tội như bói toán và thờ ngẫu tượng.
Hậu
quả của tội bất tuân là Saul bị Thiên Chúa truất quyền làm vua: "Bởi vì
ngài đã gạt bỏ lời của Đức Chúa, nên Người đã gạt bỏ ngài, không cho làm vua nữa."
Tuân
theo mệnh lệnh của cấp trên là điều tối quan trọng trong quân đội để bảo vệ an
ninh và trật tự. Nếu một người lãnh đạo không tuân theo luật lệ, họ sẽ không thể
làm gương cho cấp dưới và không thể điều khiển binh lính dưới quyền mình. Hơn nữa,
cấp dưới không luôn biết những nguy hiểm sẽ xảy ra; vì thế, họ cần tuyệt đối
vâng theo lệnh của cấp trên. Nếu điều này đúng cho quân đội, nó càng khẩn thiết
hơn cho mối liên hệ giữa con người với Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu bảo vệ môn đệ của mình.
2.1/
Tại sao môn đệ Chúa Giêsu không ăn chay? “Bấy giờ các môn đệ ông Gioan và các người Pharisees
đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giêsu: "Tại sao các môn đệ ông Gioan và
các môn đệ người Pharisees ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?"
Giao
thời giữa Cựu và Tân Ước là thời gian người Do-thái gia tăng việc chay tịnh và
khổ chế, không những chỉ có trong những giáo phái, mà còn phổ thông trong dân
như các việc đạo đức. Chay tịnh, cùng với cầu nguyện và làm phúc, được coi là
ba trụ chính của đời sống đạo đức (Tob 12:8). Sách Judith coi chay tịnh là cách
để xin ơn lành từ Thiên Chúa (Jdt 4:9). Lối sống chay tịnh và khổ chế của Gioan
Tẩy Giả trong sa mạc là muốn đề cao lối sống đơn giản và sự tùy thuộc hoàn toàn
vào Thiên Chúa.
2.2/
Câu trả lời của Chúa Giêsu nhấn mạnh đến 2 điểm chính:
(1)
Lý do ăn chay: Ăn
chay phải có mục đích rõ ràng. Chúa cho biết lý do tại sao các môn đệ của Ngài
chưa ăn chay: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn
ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được.” Chúa Giêsu
nhận Ngài chính là chàng rể, và khách dự tiệc cưới, bạn hữu của chàng rể là các
môn đệ.
(2)
Thời gian ăn chay: Chay
tịnh có lúc của nó, không phải lúc nào cũng ăn chay. Chúa Giêsu cho biết khi
nào các môn đệ của Ngài sẽ ăn chay: "Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi
rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó.”
2.3/
Phải có tâm hồn mới để lãnh nhận đạo lý mới: Chúa Giêsu là mốc thời gian để
phân biệt giữa cái cũ và mới. Những người Pharisees và môn đệ của Gioan đại diện
cho lớp người cũ, các môn đệ của Chúa Giêsu đại diện cho lớp người mới. Để có
thể lãnh nhận những đạo lý mới được giảng dạy bởi Đức Kitô, một người cần có
tâm hồn mới: rộng đủ để nhận ra những bất toàn của đạo lý cũ; đồng thời biết
đón nhận những đạo lý mới để làm cho con người ngày càng toàn hảo hơn. Nếu
không có tâm hồn mới, con người sẽ ngoan cố thủ cựu những điều cũ; đồng thời họ
sẽ khước từ những giáo lý mới của Đức Kitô.
Để
giúp họ nhận ra sự quan trong của một tâm hồn mới, Chúa Giêsu dùng 2 ví dụ rất
quen thuộc với khán giả:
(1)
Áo và miếng vá: “Chẳng
ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ,
khiến chỗ rách lại càng rách thêm.”
(2)
Rượu và bầu da: “Cũng
không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu
cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức Kitô là Thượng Tế mới của giao ước mới hoàn hảo hơn. Chúng ta hãy chạy đến
với Ngài để học hỏi những mặc khải mới của Thiên Chúa; và mời Ngài đồng hành với
chúng ta.
-
Vâng lời làm theo những lời dạy dỗ của Thiên Chúa và của Đức Kitô là điều tối
quan trọng trong cuộc sống. Chúng ta đừng bao giờ bất tuân những mệnh lệnh của
Thiên Chúa.
-
Dĩ nhiên chúng ta không đón nhận tất cả các cái mới và lọai bỏ các cái cũ;
nhưng biết dùng trí khôn để thích ứng với hoàn cảnh: giữ lại những gì tốt, thâu
nhận những gì mới, và cải tiến để làm cho tốt hơn.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Thứ Hai
Mc
2,18-22
A.
Hạt giống...
Văn
mạch : Từ 2,1 đến 3,6, thánh Marcô ghi lại 5 cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với
một số nhóm không thích Ngài. Đây là những dịp rất tốt để ta thấy rõ quan điểm
của Chúa Giêsu, thấy nét độc đáo trong giáo huấn của Ngài so với giáo lý cổ
truyền của người do thái. Đoạn này ghi cuộc tranh luận thứ ba.
Vấn
đề được tranh luận là ăn chay.
-
Người do thái rất coi trọng việc ăn chay (x. Mt 6,1-8). Mục đích của ăn chay là
chuẩn bị gặp Chúa (x. Xh 34,28) hoặc gặp Đấng Messia sắp đến.
-
Vào đầu thế kỷ I, người ta nghĩ rằng Đấng Messia sắp đến, cho nên càng ăn chay
nhiệm nhặt hơn, nhất là nhóm biệt phái và nhóm môn đệ Gioan Tầy giả.
-
Phần Chúa Giêsu thì tự biết chính mình là Messia đến khai mở một kỷ nguyên vui
mừng. Ngài so sánh thời gian Ngài đang sống ở trần gian là một tiệc cưới và bản
thân Ngài là chàng rễ. Bởi đó Ngài ăn uống tự nhiên bình thường và để cho các
môn đệ Ngài cũng ăn uống như thế.
-
Vì thế khi người ta tra vấn Ngài "Tại sao các môn đệ ông không ăn chay
?", Ngài trả lời "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay
trong khi chàng rể còn ở với họ ?". Ngài lại cho biết trước rằng tình hình
sẽ thay đổi khi Ngài chịu nạn và chịu chết. Khi đó các môn đệ Ngài sẽ ăn chay để
chuẩn bị đón ngày Ngài quang lâm (x. Cv 13,1-3).
Như
vậy, vấn đề quan trọng không phải là ăn chay hay không ăn chay, mà là ý thức ý
nghĩa của việc ăn chay. Sống trong giai đoạn nào thì phải theo tinh thần của
giai đoạn đó. Nói cách cụ thể hơn, giai đoạn đang sống với Chúa Giêsu là thời kỳ
mới cho nên phải sống theo tinh thần mới, tức là tinh thần vui mừng : "Rượu
mới thì bầu rượu cũng phải mới".
B....
nẩy mầm.
1.
Cuộc đời của người kitô hữu tuy có những giai đoạn ăn chay sám hối, nhưng chủ yếu
là vui mừng như đang dự tiệc cưới và được ở gần chàng rể. Thực vậy, được biết
Chúa là một niềm vui, được theo Ngài là một niềm vui, được làm việc Ngài giao
là một niềm vui. Ngay cả được vác thập giá Ngài trao cũng là một niềm vui, và
khi ăn năn sám hối cũng vẫn vui vì biết mình sẽ được tha thứ. "Un saint
triste est un triste saint" (một vị thánh buồn là một vị thánh "đáng
chán"). Ta hãy nhớ lại hạnh các thánh : các ngài không bao giờ tuyệt
vọng, không bao giờ cằn nhằn, không bao giờ đòi vất bỏ Thánh giá Chúa trao... ;
trong lòng các ngài luôn có một niềm vui mà không ai, không gì và không hoàn cảnh
nào dập tắt được...
2.
Vào Tuần Thánh 1980, Đài phát thanh Vienne nước Áo truyền đi một bài phỏng
vấn vô cùng cảm động. Người được phỏng vấn là một nữ sinh viên đang nằm chờ cái
chết đến từng ngày tại một bệnh viện ở thủ đô Áo quốc. Cô phát biểu : "Sau
khi bác sĩ chẩn đoán và cho biết tôi mắc chứng sưng bạch huyết, tôi có cảm tưởng
như trời sập xuống trên tôi. Tuy nhiên tôi cũng cảm thấy như Chúa muốn gởi đến
cho tôi một cơ may mới. Từ hai ba năm nay tôi đã bắt đầu có một cái nhìn mới.
Tôi nhận ra trong đau khổ của riêng tôi cũng như của những người chung quanh phản
ảnh chính nỗi đau khổ của Chúa Giêsu chịu đóng đinh và bị bỏ rơi trên thập giá.
Tôi đã tìm cách yêu thích nỗi đau khổ ấy".
Chính
vì muốn chấp nhận đau khổ mà cô gái đã ghi danh vào trường Y khoa. Nằm trên giường
bệnh, biết mình không còn sống bao lâu nữa, vậy mà cô vẫn cầm trên tay một cuốn
sách và cây viết. Cô giải thích : "Không ai có thể nói cho tôi biết chắc
100 phần trăm là tôi sẽ không học xong hoặc tôi sẽ không bao giờ trở thành bác
sĩ. Tuy nhiên vẫn luôn luôn có những phép lạ. Và riêng tôi, tôi xác tín rằng
tôi phải thực thi ý Chúa nếu tôi muốn tiến tới. Đó là cách thế tôi chuẩn bị đón
nhận cái chết, chuẩn bị đi vào thiên đàng. Tôi để Chúa làm việc hầu cho tất cả
mọi việc trở thành tình yêu. Tất cả mọi sự, từ việc học hành của tôi cho đến những
việc nhỏ mọn tôi làm cho người khác. Bởi vì tôi không làm được những việc quan
trọng nữa."
Không
khỏi ngạc nhiên trước những lời phát biểu trên đây, người phóng viên liền hỏi :
"Tôi đọc thấy trên gương mặt của cô niềm vui và hy vọng. Thế nhưng cô còn
chờ đợi gì nơi cuộc sống này ?"
Cô
gái mỉm cười nói : "Tôi chờ đợi mọi sự từ cuộc sống. Nhưng trên hết mọi sự
là tình yêu của Chúa. Chính Ngài đã cho tôi nếm thử thiên đàng. Chỉ có như thế
tôi mới đương đầu được với những đau khổ đang đè nặng trên tôi". (Trích
"Món quà giáng sinh")
3.
"Chúa Giêsu mượn hình ảnh chiếc áo, bầu rượu để nói lên thái độ dứt khoát
của những ai muốn làm môn đệ Ngài... Không thể vừa theo Ngài vừa tiếp tục nhìn
lại phía sau ; không thể làm môn đệ Ngài mà vẫn sống tinh thần ngược lại với
tinh thần Tin Mừng. "Hoặc tôi là môn đệ Đức Kitô, hoặc tôi không là gì hết"
(Chúc thư của Dunan) (Trích "Mỗi ngày một tin vui")
4.
"Chúa Giêsu trả lời : chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay khi
chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được"
(Mc 2,19)
Các
môn đệ đã đến và ở lại với Chúa Giêsu, tâm hồn và cuộc đời các ông tràn ngập niềm
vui.
Bao
lần tôi đã hát "Chúa chính là mùa xuân con mong chờ", nhưng sống với
Chúa đối với tôi có thực sự là niềm vui không ?
Tôi
thường nghĩ đến những lề luật phải tuân giữ, những nghĩa vụ tôn giáo phải làm
như dự lễ Chúa nhựt, xưng tội… hơn là nghĩ đến sự hiện diện yêu thương của Chúa
trong đời tôi. Tôi đã đánh mất đi niềm vui của ngày được Rước lễ lần đầu, được
thêm sức, niềm tự hào của ngày tuyên xưng đức tin.
Lạy
Chúa, xin cho con biết đến với Chúa và ở lại với Ngài, biết đưa tay ra đón nhận
hạnh phúc Chúa ban cho con. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
20/01/14 THỨ HAI TUẦN 2 TN
Th. Phabianô, giáo hoàng, tử đạo
Mc 2,18-22
Th. Phabianô, giáo hoàng, tử đạo
Mc 2,18-22
TÂM HỒN MỚI
“Nhưng rượu mới, bầu cũng phải
mới !” (Lc 2,22)
Suy niệm: Bầu da mới,
nghĩa là bầu da còn sức đàn hồi, có thể trương nở, chứ không teo tóp hay khô
queo. Bầu da Chúa Giêsu nói ở đây chính là tâm hồn của chúng ta. Thánh Phaolô
nói: “Rõ
ràng anh em là bức thư của Đúc Kitô… không phải viết bằng mực đen nhưng bằng
Thần Khí của Thiên Chúa Hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá,
nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người”
(2Cr 3,3). Vậy, bầu da mới là tâm hồn mới, không phải là một tâm hồn đã chết
khô mà là một tâm hồn nghèo khó, khiêm nhường, tâm hồn trong sạch và tâm hồn
luôn có Chúa Thánh Thần ngự trị để luôn sống Phúc Âm trong cuộc sống đời thường
đó là: từ bi, nhân hậu, tha thứ, hiền lành, thánh thiện, yêu thương, hy sinh và
phục vụ tha nhân.
Mời Bạn: Thư
chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2013 mời gọi tín hữu hãy tân Phúc Âm hóa để thông truyền đức tin: “Phúc Âm Hóa là dẫn con người
gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô, trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha
của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống sống được biến đổi theo
tinh thần Phúc Âm” (số 3). Để thực hiện, bạn hãy trở nên người mới với quả tim mới,
để Chúa Thánh Thần thổi vào luồng sinh khí mới của Chúa, giúp bạn sống sống
niềm vui Phúc Âm trong cuộc sống hôm nay.
Sống Lời Chúa: Tiết
kiệm một món chi tiêu để chia sẻ với người nghèo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con quả tim mới, quả tim của Chúa, và thổi
vào linh hồn con luồng sinh khí mới của Chúa Thánh Thần để con đem tinh thần
Tin Mừng thấm nhuần vào môi trường mà con đang sống.
SUY NIỆM :
Ăn chay là một trong
những truyền thống đạo đức tốt đẹp của người Do Thái. Mỗi năm họ chỉ bắt buộc
giữ chay vào ngày lễ Xá Tội, ngày toàn dân xưng tội để được Chúa thứ tha, ngày
này thích hợp cho việc giữ chay. Nhưng có một số người đạo đức hơn, họ sẽ giữ
chay hai ngày trong tuần, thứ Hai và thứ Năm.
Người ta có thể ăn chay
để từ chối những điều mình ưa thích, cho tâm hồn thanh thản hơn. Hoặc là để tự kiềm
chế, để biết mình có thể làm chủ lấy mình chứ không để những thứ ưa thích làm
chủ mình. Để chắc chăc rằng không gì mình yêu thích đến độ mình không thể từ bỏ
chúng… Chúa Giêsu không chống đối việc ăn chay theo tinh thần đạo đức, ngược
lại Ngài còn khuyên các môn đệ của mình phải ăn chay để có thể trừ quỷ.
Điều rắc rối là có một số
người ăn chay nhằm mục đích khoe khoang lối sống lập dị, khắc khổ. Họ muốn
người ta chú ý về đời sống đạo đức của mình. Họ muốn người ta khâm phục ý chí
mạnh mẽ của họ. Hơn thế nữa họ muốn cả Thiên Chúa phải nhìn đến “sự tan nát bên
ngoài” của họ. Họ ăn chay mà mặt mày nhăn nhó, quần áo xốc xếch, vẻ mặt khổ
não… Họ tưởng rằng chính những hành động phụ thêm đó sẽ làm cho Thiên Chúa động
lòng.
Chính vì vậy câu
hỏi: “Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn
chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (Mc 2, 18) không nhằm ngụ ý
trách móc, mà nhằm ngụ ý khoe khoang: “Môn đệ ông không giống chúng tôi gì hết,
chúng tôi ăn chay tuần 2 lần, chúng tôi sống khắc khổ lắm, quần áo chúng tôi
xốc xếch, đầu tóc chúng tôi rối nùi…” Ngụ ý sâu xa của họ là chúng tôi đạo đức
thánh thiện lắm đây!
Chúa Giêsu đã cho họ biết
tại sao môn đệ của Ngài không ăn chay. Ngài là một người biết rõ lề luật của
người Do Thái, trong đó có một luật ghi rằng: “Những ai đến dự tiệc
cưới đều được miễn trừ mọi việc tuân hành nghi lễ tôn giáo để tránh làm giảm
niềm vui”. Tuần lễ kết hôn là tuần lễ hạnh phúc nhất của người Do Thái. Họ
mở tiệc ăn mừng cùng với những người bạn thân thiết của họ. Trong cuộc vui đó
không thể có việc giữ chay dựa trên cả lý và tình. Về lý thì luật lệ không buộc
họ phải ăn chay. Về tình thì họ phải chia sẻ niềm vui với người bạn của mình.
Cho nên Chúa Giêsu đã nói:“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay,
khi chàng rể còn ở với họ” (Mc12, 19). Chúa Giêsu đã ví các mộn đệ của Ngài
như bạn thân của cô dâu và chú rể được mời đến chia sẻ niềm vui với họ. Vì vậy
họ không thể và càng không được phép ăn chay vì đang chung vui với cô dâu chú
rể.
Từ ý tưởng đó tôi khám
phá ra được niềm vui trong đời sống đức tin. Khám phá ra Đức Kitô và sống tình
bạn thân thiết với Ngài chính là chìa khóa hạnh phúc của chúng ta.
Niềm vui trong đời sống
đức tin của chúng ta được Đức Thánh Cha Phanxicô diễn tả trong Tông Huấn Niềm
Vui Tin Mừng, hệ tại ở việc gặp gỡ Đức Kitô trong một tình bạn cá vị với Ngài,
chứ không phải bởi những việc làm cho Ngài. Trong tình bạn với Thiên Chúa, mỗi
người với một cá tính riêng, không ai giống ai. Điều quan trọng là tôi thực sự
hạnh phúc vì được làm bạn với Chúa, tôi không gượng ép, tôi không gồng mình để
được Chúa chú ý và những người xung quanh thán phục…
Niềm vui trong Chúa của
tôi cũng phải tôn trọng niềm vui của người khác, cũng phải để cho người khác có
thể vui vì được gặp gỡ Chúa. Nhiều khi tôi không tế nhị đủ, để chỉ mình tôi vui
vì gặp Chúa, còn những người xung quanh mặc cảm vì thấy họ thấp kém hơn tôi.
Lạy Chúa, những thực hành
đạo đức chỉ có giá trị khi con thực sự tìm đến Chúa. Khi tìm đến Chúa con sẽ
vui mừng vì được gặp gỡ Chúa, có mối tương quan thân tình với Chúa.
Xin cho con khi tìm đến
Chúa đừng bắt người khác cũng đi theo con đường của mình, mỗi người một con
đường, nhưng gặp gỡ nhau trong niềm vui huynh đệ.
Lm.Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20
THÁNG GIÊNG
Chia Sẻ Trong Công
Trình Cứu Chuộc
Chúng
ta không được phép quên lý do tại sao Đức Giêsu đã đến làm người trên cõi đời
này. Người đã đến để hoàn thành công trình cứu độ. Người đã hoàn thành bằng
cách nào? Bằng đau khổ và cái chết của Người trên Thập Giá và bằng chiến thắng
của Người nơi cuộc Phục Sinh vinh quang. Mọi lao động của con người, dù có vẻ tầm
thường đến mấy đi nữa, cũng đều tham dự vào công trình cứu độ này của Đức
Giêsu. Như tôi đã nói trong thông điệp về Lao Động: “Bằng thái độ chấp nhận những
nỗi vất vả trong công việc của mình, trong niềm kết hiệp với Đức Kitô Khổ Nạn
vì chúng ta, chúng ta đang cộng tác – một cách nào đó – với Con Thiên Chúa
trong công trình cứu chuộc nhân loại; chúng ta đang chứng tỏ mình là môn đệ
đích thực của Đức Giêsu; chúng ta đang vác thập giá hằng ngày của mình qua công
việc mà mình được mời gọi đảm nhận.” (Laborem exercens 27).
Giáo
Hội cố gắng trung thành với mẫu gương và chứng tá của Đức Kitô bằng cách kiên
thủ với nỗi quan tâm đến thiện ích của người lao động. Những thông điệp nổi tiếng
của các giáo hoàng, bắt đầu với Thông Điệp Rerum novarum của Đức Lê-ô XIII,
luôn luôn bênh vực quyền lợi về lương bổng và về điều kiện làm việc của người
lao động.
Giáo
huấn của Giáo Hội dựa trên nguyên tắc rằng mọi con người đều được dựng nên giống
hình ảnh Thiên Chúa và đều được Thiên Chúa ban cho một phẩm giá độc đáo. Vì thế,
cần phải bảo đảm rằng không ai bị sử dụng thuần túy như một phương tiện sản xuất,
như kiểu một cỗ máy hay một con trâu, con bò… Giáo Hội bác bỏ mọi hệ thống xã hội
và kinh tế dẫn đến tình trạng tước đoạt nhân tính của người lao động.
Bên
cạnh mối quan tâm về điều kiện làm việc, Giáo Hội kiên quyết đòi hỏi rằng người
lao động phải nhận được món tiền lương xứng đáng – một món tiền lương có tính đến
các nhu cầu của gia đình họ nữa. “Đối với một người lao động trưởng thành có những
trách nhiệm gia đình, thì một món tiền lương công bằng nghĩa là phải đủ để tạo
lập và duy trì một gia đình đúng phẩm giá và bảo đảm tương lai của gia đình ấy
nữa” (Laborem exercens 19).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 20-01
THÁNH FABIANÔ, GIÁO HOÀNG TỬ ĐẠO
THÁNH SÊBASTIANÔ TỬ ĐẠO
1Sm 15, 16-23; Mc 2, 18-22.
LỜI SUY NIỆM: “ Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn
chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay”
Trong việc tranh luận về việc ăn chay với người
Pha-ri-sêu. Chúa Giêsu đưa ra ba hình ảnh rất gần giủ và dể hiểu với người
Pha-ri-sêu cũng như đám đông dân chúng đó là: Tiệc cưới, vải mới vá áo cũ và rượu
mới bầu da cũ. Chúa Giêsu muốn con người cần phải canh tân đời sống mình trong
việc thờ phượng Thiên Chúa, vì đó là cả một niềm vui lớn lao và tràn đầy yêu
thương.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con biết canh tân đời sống của mình theo Giáo huấn của Giáo Hội Chúa, để
chúng con nhận được ân sủng của Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
20-01: Thánh FABIANO
Giáo
Hoàng Tử Đạo (+ 250)
Thánh
Fabianô lên ngôi thánh Phêrô không phải do người ta bầu ra, cho bằng chính sự
chọn lựa của Thiên Chúa. Vào lúc dân chúng và hàng giáo sĩ Roma họp nhau để chọn
vị mục tử, thì một cánh chim câu từ trên trời xuống đậu trên đầu Fabiano. Ngài
kế vị thánh Anthêrô làm giáo hoàng năm 236.
Do
đó, dầu trước kia không ai ngó tới Ngài vì Ngài còn là một giáo dân ngoại quốc,
bây giờ mọi người đều lớn tiếng gọi Ngài là người được Chúa chọn. Một cuộc tuyển
lựa đặc biệt như vậy vào Giáo hội hàng đầu trong các Giáo hội, chắc chắn phải
có những biến cố đáng kể tiếp theo. Nhưng lịch sử lại không lưu giữ kỷ niện
nào.
Ngài
được cai quản Giáo hội trong 14 năm, với lòng nhiệt thành lẫn sự khôn ngoan.
Ngài đã gửi nhiều nhà truyền giáo sang xứ Gôn (Gaute) và đã kết án nhiều lầm lạc
bị gán ghép cách sai trái cho Origenê. Thánh Cyprianô đã tặng cho Ngài danh hiệu
"một con người khôn sánh".
Ngài
đã chịu chết vì đạo trong thời bách hại của Đeciô khoảng năm 250.
Ngày
20-01: Thánh SÊBASTIANÔ
Tử
Đạo (Thế kỷ III)
Thánh
Sêbastianô là công dân của hai thành phố vì cha Ngài quê quán tại Nac-bon
(Narbonne) và mẹ Ngài quê quán tại Milanô. Năm 283 Ngài gia nhập quân đội.
Thánh Sêbastianô nói rằng: sự hiền lành, khôn ngoan, tài khéo, quảng đại, ngay
thẳng và cả trăm đức tính khác khiến triều đình sớm biết tới thánh nhân. Hoàng
đế Điôclêtiano quí mến và đặt Ngài làm đại úy phòng vệ của ông. Vai trò này
giúp cho thánh nhân dễ dàng đến với các nhà tu để an ủi khích lệ đức tin của
các Kitô hữu bị bách hại.
Dịp
may đã đến cho Ngài thi thố lòng nhiêt hành của mình khi Marcô và Marcelinô,
hai hiệp sị bị kết án tử hình vì danh Chúa. Lúc ấy họ suýt bị lung lay đức tin
vì những dòng nước mắt của cha mẹ già yếu lẫn vợ con. Thánh nhân đã có mặt kịp
thời để khuyến khích họ,
Ngài
nói: - Hỡi các chiến sĩ Chúa Kitô, các bạn hy sinh linh hồn bất tử cho thân xác
bùn đất sao ? Các bạn chối bỏ đức tin, phản bội Thiên Chúa, hiến thân cho ma quỉ
và từ khước triều thiên sắp sáng chói trên đầu các bạn sao ?
Đang
khi nói những lời này, một ánh sáng chói lòa tràn ngập ngôi nhà của người giữ
ngục. Vợ của người giữ ngục tên là Zoê được khỏi bệnh câm. Lời nói của thánh
Sêbastianô với vài phép lạ kèm theo đã khơi dậy lòng can đảm nơi các vị tử đạo,
cải hóa cha mẹ họ và khoảng sáu mươi lương dân khác.
Nhưng
cuộc trở lại cảm kích nhất là cuộc trở lại của Crô-mat (Cromace), viên tổng trấn
Roma. Ong ta bị bệnh lậu và nghe biết rằng thánh Sêbastianô, nhờ sức mạnh thầm
kín nào đó, có thể chữa lành nhiều bệnh tật. Ông đến xin thánh nhân cầu khẩn trời
cao cho mình được lành bệnh, thánh nhân nhận lời: - Tôi rất muốn, nhưng với điều
kiện là ông phải thiêu hủy các ngẫu tượng và theo đạo đã.
Đầu
tiên ông không chịu nhưng rồi cũng ưng theo. Ông phá hủy một số lớn các ngẫu tượng.
Nhưng bệnh lại trầm trọng hơn. Ông than thở với thánh nhân: - Nghe lời ông tôi
đã pahá hủy các tựơng thần. Ông đã hứa cho tôi hết bệnh. Bây giờ tôi lại khổ cực
hơn bao giờ hết .
Thánh
Sêbastianô trả lời: - Thưa hoàng công, việc Ngài phá hủy các tượng chẳng nhằm
gì nếu Ngài còn cố giữ lại một tượng thôi. Hãy tiêu hủy nó đi hết và Ngài sẽ được
toại nguyện.
Crô-mat
tuân theo và ông đã hết bịnh. Ong và cả gia đình đã theo đạo. Từ chức, ông về
miền quê và nhà ông đã trở thành nơi nương náu cho các Kitô hữu bị đánh hại.
Năm
286, ngọn lửa bách hại bùng lên dữ dội. Phần đông các Kitô hữu trốn về miền
quê. Thánh Sêbastianô xin đức giáo hoàng cho phép ở lại Rôma để hướng dẫn và
nâng đỡ những người còn lại. Đức giáo hoàng đã trả lời ngay: - Hỡi con hãy ở lại
chiến trường để giúp đỡ các chiến sĩ và hãy tỏ ra là một chiến sĩ gan dạ bảo vệ
đức tin.
Một
kẻ bội giáo đã tố giác Ngài với hoàng đế, giận dữ, Điôcletianô triệu vời Ngài tới
ngay. Thánh nhân vừa tới, hoàng đế nói liền: - Sêbastianô, ta đã quí mến ngươi,
ta cho ngươi ở trong hoàng cung và coi ngươi như người nhà mà bây giờ ngươi thù
nghịch với hoàng đế và các thần linh sao ?
Sêbastianô
khiêm tốn trả lời rằng: mình chỉ có thể phục vụ hoàng đế và tổ quốc khi thờ phượng
một Thiên Chúa chân thật và khinh bỏ các ngẫu tượng bằng gỗ đá. Tức giận, hoàng
đế truyền lập tức trói thánh nhân lại và bắn tên cho đến chết. Khi thân thể Ngài
đầy ngập thương tích, người ta tưởng Ngài đã chết và bỏ mặc tại chỗ. Ban đêm, một
góa phụ tên là Irênê đến lấy xác Ngài để mai táng. Nhưng thật lạ lùng khi thấy
Ngài còn sống. Bà liền đưa về nhà săn sóc cho đến khi thánh nhân bình phục hoàn
toàn.
Lúc
ấy các Kitô hữu khuyên Ngài nên tìm đường lẩn trốn. Nhưng sau khi cầu nguyện,
Ngài quyết định đến trước Điôcletianô tuyên xưng đức tin một lần nữa. Trước mặt
hoàng đế, Ngài nói: - Các thày cả thờ ngẫu thần làm cho nhà vua coi các Kitô hữu
như là kẻ thù của tổ quốc. Nhưng đó chỉ là vu khống. Trái lại phải coi như là
người xây dựng tổ quốc mới đúng, bởi vì họ không ngừng cầu nguyện cho tổ quốc
được cứu rỗi và nên phồn thịnh.
Ngạc
nhiên không biết có phải là Sêbastianô ông đã ra lệnh giết không, ông hỏi lại
cho chắc. Khi đã biết chắc, ông truyền đem thánh nhân ra pháp trường đánh đòn
cho chết rồi vất xác xuống rãnh. Một mệnh phụ tên là Lucina đã chôn cất Ngài
vào một nghĩa địa ở dưới hầm.
Từ
đó nơi này được mệnh danh là hang toại đạo thánh Sêbastianô và ngày nay cũng tại
nơi này có xây một đại thánh đường lấy tên là vương cung thánh đường thánh
Sêbastianô.
(daminhvn.net)
20
Tháng Giêng
Chuyện Một Khu Rừng
Một
câu chuyện có thật đã được kể về nguồn gốc của một khu rừng như sau: Một ông
lão người Pháp nọ, sau khi vợ qua đời, đã mang đứa con trai duy nhất của ông đến
một vùng đất khô cằn nhất của Miền Trung nước Pháp để lập nghiệp. Thật ra, người
đàn ông chỉ muốn quên đi cái quá khứ khó khăn vất vả.
Vùng
đất khô cằn nơi ông đặt chân đến chỉ còn vỏn vẹn năm ngôi làng nhỏ với rất ít
dân cư sống trong những căn nhà siêu vẹo đổ nát, đa số đã bỏ lên những thành phố
lớn để tìm công ăn việc làm. Oâng lão trên 60 tuổi đưa mắt nhìn khung cảnh xung
quanh và đi đến kết luận: nếu không có cây cối, chỉ trong vòng một thời gian ngắn,
cả vùng này sẽ trở thành sa mạc hoang tàn. Sau khi đã dọn chỗ cho đàn cừu và một
số gia súc khác, ông lão bắt đầu đi bộ dọc theo các lối đi và nhặt từng hạt dẻ.
Oâng chọn những hạt dẻ tốt để riêng và ngâm vào nước. Khi mặt trời vừa lên, ông
dùng một thanh sắt nhọn moi những lỗ nhỏ và đặt cứ mỗi lỗ một hạt dẻ.
Ngày
ngày như thế, trong liên tiếp 3 năm, ông lão đã trồng được 100 ngàn cây dẻ con.
Oâng hy vọng rằng ít nhất 10 ngàn cây còn sống sót. Oâng cũng hy vọng rằng Chúa
sẽ cho ông sống được thêm vài năm nữa để làm cho xong công tác trồng cây này.
Ông
qua đời năm 1947, hưởng thọ 89 tuổi. Từ những hạt dẻ ông đã cặm cụi moi từng lỗ
bỏ vào, nay nước Pháp đã có được một trong những khu rừng đẹp nhất thế giới.
Trong ba khóm rừng mỗi khóm dài 11 cây số, những cây dẻ xanh tươi cao lớn đã có
mặt để giữ nước mưa, làm cho cây cối xung quanh được xanh tươi và biến khu đồi
khô cằn ngày xưa thành những dòng suối róc rách. Chim chóc đã trở lại. Sự sống
cũng chớm nở. Dân chúng từ từ trở lại các ngôi làng cũ để xây nhà và làm lại cuộc
đời.
Sự
sống của thiên nhiên thường giúp con người bớt cô đơn. Ðồng ruộng, cây cỏ xanh
tươi, tiếng chim ca hót thường khơi dậy niềm vui sướng trong lòng người. Ðó là
lý do khiến cho những người sống ở thôn dã dễ có tâm hồn thanh thản và lạc quan
vui sống hơn người thành thị.
Lớn
lên ở thôn dã, chứng kiến cảnh gieo trồng của người nông dân, Chúa Giêsu đã mượn
những hình ảnh của những sinh hoạt thôn dã ấy để nói về Nước Trời. Người gieo
trồng nào cũng có niềm tin và sự lạc quan. Gieo hạt giống vào lòng đất là đặt tất
cả niềm tin tưởng phó thác của mình vào thiên nhiên. Có hạt rơi xuống đất tốt,
có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trong bụi gai. Nhưng kết quả cuối cùng vẫn
là vụ mùa tươi tốt. Có những hạt rơi vào đất tốt, có những hạt rơi bên vệ đường,
có những hạt rơi vào bụi gai. Có những kết quả trông thấy, có những âm thầm đau
khổ, có những bách hại dữ dội, nhưng cuối cùng Giáo Hội của Ðức Kitô vẫn tồn tại
và sinh ra được nhiều hoa trái của niềm Hy Vọng.
(Lẽ
Sống)
20-1
Thánh Sebastian
(257? - 288?)
V
|
ề phương diện lịch sử,
không có gì chắc chắn về Thánh Sebastian, ngoại trừ ngài là một vị tử đạo Rôma,
được sùng kính ở Milan ngay trong thời của Thánh Ambrôsiô và được chôn cất ở
Appian Way, có lẽ gần Ðền Thánh Sebastian ngày nay. Việc sùng kính ngài lan
rộng nhanh chóng, và ngài được nhắc đến trong vài sổ tử đạo ngay từ năm 350.
Truyền thuyết về Thánh
Sebastian góp phần quan trọng cho nghệ thuật, có rất nhiều tranh ảnh về thánh
nhân. Chỉ có một truyền thuyết mà các học giả ngày nay đồng ý là việc thánh
nhân gia nhập quân đội La Mã và được Hoàng Ðế Diocletian giao cho việc chỉ huy
đội vệ binh, sau này khi Diocletian đi sang miền Ðông thì Hoàng Ðế Maximian kế
vị cũng giao công việc này cho thánh nhân. Không một hoàng đế nào biết Thánh
Sebastian là một Kitô Hữu và ngài đã bí mật giúp đỡ các vị tử đạo. Sau cùng,
ngài bị bắt gặp, bị đánh đập trước mặt Hoàng Ðế Maximian và được giao cho các
cung thủ của Mauritanian để hành hình. Thân thể ngài ghim đầy những mũi tên và
bị bỏ mặc cho chết dần mòn. Nhưng khi bà quả phụ Castulus đến tìm xác ngài để
đem chôn thì thấy ngài còn sống và bà đã săn sóc, giúp ngài bình phục. Sau khi
khoẻ mạnh, thay vì hèn nhát trốn tránh, ngài đã đứng chờ ở chỗ hoàng đế hay đi
qua và lớn tiếng lăng mạ ông vì sự tàn nhẫn đối với Kitô Hữu. Lần này thánh
nhân bị kết án tử hình, và bị đánh đập bằng gậy cho đến chết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét