09/10/2015
Thứ Sáu
sau Chúa Nhật 27 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Ge 1, 13-15; 2, 1-2
"Ngày của Chúa, ngày của u tối mù mịt".
Trích sách Tiên tri Giôel.
Hỡi các tư tế, hãy thắt lưng và kêu khóc! Hỡi các thừa tác viên
bàn thờ, hãy la lên! Hỡi các thừa tác viên của Thiên Chúa tôi, hãy tiến vào,
hãy mặc áo vải gai mà thức suốt đêm, vì lễ chay, lễ quán bị cất khỏi đền thờ
Thiên Chúa các ngươi.
Hãy công bố cuộc chay thánh. Hãy triệu tập đại hội. Hãy tụ họp
các bô lão, tất cả những dân cư trong nước hiệp mặt lại trong đền thờ Thiên
Chúa các ngươi và hãy kêu cầu Chúa: Ôi, ôi, ôi! ngày vô phúc, vì ngày của Chúa
gần đến rồi, nó đến như cuộc tàn phá do Ðấng Quyền Năng thực hiện.
Hãy thổi kèn tại Sion! Hãy la lối trên núi thánh của Ta! Tất cả
dân cư trong nước hãy run sợ, vì ngày Chúa đã gần đến rồi, ngày u tối mù mịt,
ngày mây đen bão táp: một dân tộc đông đảo và hùng mạnh như rạng đông giãi trên
các núi đồi, từ cổ chí kim và bao thế hệ về sau cũng chẳng xảy ra giống như vậy.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 9, 2-3. 6 và 16. 8-9
Ðáp: Chúa công minh thống trị địa cầu (c. 9a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, con sẽ kể ra mọi
điều lạ lùng của Chúa. Con sẽ mừng rỡ hân hoan trong Chúa, con sẽ đàn ca danh
Ngài, lạy Ðấng Tối Cao. - Ðáp.
2) Chúa trách phạt chư dân, diệt vong đứa ác, bôi nhoà tên tuổi
chúng tới muôn đời. Người chư dân rơi chìm xuống hố mà họ đã đào, chân họ mắc
vào cái bẫy mà họ đã che. - Ðáp.
3) Nhưng Chúa ngự trị tới muôn đời, Ngài dựng vững ngai vàng ngõ
hầu cai trị. Ngài công minh thống trị địa cầu, Ngài chính trực xét xử chư dân.
- Ðáp.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! - Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà
đến! Bình an trên trời, và vinh quang trên các tầng trời! - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 15-26
"Nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước
Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, (lúc Chúa Giêsu trừ quỷ), thì có mấy người trong dân
chúng nói rằng: "Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ". Mấy kẻ
khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống.
Nhưng Người biết ý của họ, liền phán: "Nước nào tự chia rẽ,
sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự
chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút
mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai
mà trừ? Bởi đó chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ
ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.
"Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà
mình, thì của cải người đó được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến
đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tán hết những
gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với
Ta là phân tán.
"Khi thần ô uế ra khỏi người nào, thì nó đi dông dài những
nơi khô ráo, tìm chỗ nghỉ ngơi, nhưng không tìm được, nên nó nói rằng: "Ta
sẽ trở lại nhà ta, nơi ta đã ra đi". Khi đến nơi, nó thấy nhà đó đã được
quét sạch và sắp đặt ngăn nắp. Bấy giờ nó đi rủ bảy tà thần khác hung ác hơn
nó, chúng vào cư ngụ ở đó. Và tình trạng sau cùng của người ấy trở nên tệ hại
hơn trước".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Nương Tựa Vào Chúa
Dù với công thức dài như ở Tin Mừng Matthêu hay ngắn gọn nơi Tin
Mừng Luca, Kinh Lạy Cha được kết thúc bằng câu: "Xin chớ để chúng con sa
chước cám dỗ". Nhắc nhở các môn đệ cầu xin cho khỏi sa chước cám dỗ, Chúa
Giêsu cũng muốn nói đến một thực tại luôn có mặt trong thế giới này để làm hại
con người, đó là sự dữ hay ma quỉ. Ở bên cạnh con người, nhưng ma quỉ không hiện
nguyên hình, mà lại mượn chính hình dạng con người để quyến rũ và lôi kéo con
người đến điều ác.
Ðó cũng là sự kiện đã xảy ra như được ghi lại trong Tin Mừng hôm
nay: sau khi Chúa Giêsu chữa cho một người bị quỉ ám được khỏi, trong đám đông
có mấy người nói rằng Ngài đã nhờ thế của quỉ vương Beelzebul mà trừ quỉ. Chúa
Giêsu đã nhân cơ hội này để mạc khải về Nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa đã đến
và trong đó có bóng dáng của ma quỉ. Một Phêrô vừa được khen thưởng vì đã tuyên
xưng đúng tước hiện của Chúa Kitô, thì lập tức đã bị khiển trách là Satan khi
ông căn ngăn Chúa Giêsu lên Yêrusalem để chịu khổ nạn.
Chúa Giêsu đã đến để chiến thắng ma quỉ và tội lỗi, đồng thời
Ngài cũng đòi hỏi những kẻ theo Ngài phải có một thái độ dứt khoát: "Ai
không theo tôi, là chống tôi, và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán".
Hình ảnh người võ trang canh giữ nhà của mình là một lời mời gọi những kẻ theo
Chúa biết hoàn toàn đặt tin tưởng, phó thác vào Ngài. Tìm một người hùng mạnh để
canh giữ cho mình được an toàn thì có ai bằng Thiên Chúa; kiếm một nơi ẩn náu
trước những tấn công của kẻ thù, thì có đâu vững chắc cho bằng núp bóng dưới
cánh tay Ngài.
Chúng ta phải tìm nơi nương tựa mạnh mẽ, vững chắc, vì ma quỉ
như sư tử luôn gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé, làm hại chúng ta. Một lần thất
bại, nó không nản lòng, nó sẽ trở lại với một lực lượng hùng mạnh hơn. Bởi đó,
chúng ta phải kiên trì trong lời cầu nguyện: "Xin chớ để chúng con sa chước
cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ". Cám dỗ là vũ khí ma quỉ dùng
để đánh bại chúng ta, nhưng chúng ta vẫn không nao núng, nếu biết đứng vững
trong đức tin để chống cự và biết ẩn núp dưới sự che chở của Chúa.
Nguyện xin Chúa gìn giữ chúng ta luôn kiên vững trong niềm xác
tín đó.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần 27 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: Joe 1:13-15, 2:1-2; Lk 11:15-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy luôn
biết chuẩn bị sẵn sàng.
Làm việc gì con người cũng phải chuẩn bị thì mới có thành công
được; nếu không chịu chuẩn bị, thất bại chắc chắn sẽ xảy ra. Việc càng lớn đòi
hỏi con người càng phải chuẩn bị kỹ càng hơn. Đức Kitô luôn khuyên bảo các môn
đệ phải biết tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng cho Ngày Chúa đến lần thứ hai.
Các Bài Đọc hôm nay dạy mọi người phải luôn biết chuẩn bị. Trong
Bài Đọc I, tiên-tri Joel kêu gọi toàn thể con cái Israel, từ tư tế đến dân
chúng, phải rúc tù và long trọng tuyên bố mùa chay thánh để chuẩn bị đón Ngày
mà Đấng Thiên Sai sẽ đến. Trong Phúc Âm, vì không chịu chuẩn bị nên một số người
chẳng những không nhận ra Chúa Giêsu khi Ngài trục xuất một quỉ câm, lại còn mạ
lỵ Ngài "dùng quyền năng của quỉ vương Beelzebul mà trừ quỉ." Chúa
Giêsu cũng cảnh cáo các môn đệ phải luôn biết chuẩn bị tâm hồn cho có Chúa; nếu
không, quỉ thần sẽ kéo đến ngày càng nhiều và tình trạng tâm hồn sẽ càng ngày
càng bi đát hơn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ôi, Ngày đáng sợ thay! Ngày của Đức Chúa quả đã
gần kề!
1.1/ Hãy chuẩn bị cho Ngày Thiên Chúa đến: Sách
tiên-tri Joel được viết sau Thời Lưu Đày (khoảng 400-350 BC). Đây là thời gian
mà truyền thống Do-thái, dựa vào lời sấm của các tiên-tri, tin Ngày Đấng Thiên
Sai sắp tới để tiêu diệt tất cả các quốc gia dám gây chiến với Israel, và lên
ngôi cai trị họ. Để chuẩn bị cho Ngày trọng đại này, họ phải làm hai việc:
(1) Long trọng tuyên bố mùa chay thánh bắt đầu: Tiên-tri Joel
truyền lệnh của Thiên Chúa: "Hãy ra lệnh giữ chay thánh, công bố mở cuộc họp
long trọng, triệu tập các cụ già và toàn thể cư dân trong xứ tại Nhà Đức Chúa,
Thiên Chúa các ngươi. Hãy kêu lên Đức Chúa." Hàng năm, Giáo Hội cũng dùng
những lời này trong ngày Thứ Tư Lễ Tro, để kêu gọi các tín hữu biết ăn năn và
chuẩn bị tâm hồn để chuẩn bị đón Ngày Chúa đến lần thứ hai.
(2) Các việc phải làm trong mùa chay thánh: "Hỡi các tư tế,
hãy mặc áo vải thô mà than van kêu khóc! Rú lên đi, hỡi những người phục vụ bàn
thờ! Hãy đến, mặc áo vải thô mà thức suốt đêm, hỡi những người phục vụ Thiên
Chúa." Việc ăn chay, hãm mình, và cầu nguyện là ba việc phải làm để chuẩn
bị đón chờ Ngày Chúa đến.
1.2/ Ngày của Thiên Chúa đến là Ngày đáng sợ: Truyền thống
Do-thái tin Đấng Thiên Sai sẽ đến trong uy quyền; nhưng trước khi lên ngôi cai
trị, Ngài sẽ thanh luyện và phán xét tất cả mọi người: con cái Israel cũng như
các dân ngoại. Đó là lý do mà con cái Israel phải chuẩn bị tâm hồn. Tiên-tri
Joel báo trước cho họ biết về Ngày này như sau: "Ôi, ngày đáng sợ thay!
Ngày của Đức Chúa quả đã gần kề! Ngày sẽ đến tựa cơn tàn phá do lệnh Đấng Toàn
Năng... Run lên đi, mọi cư dân trong xứ, vì Ngày của Đức Chúa sắp đến rồi, Ngày
ấy đã kề bên. Ngày tối tăm u ám, Ngày mây mù tối đen."
Sự kinh hoàng của Ngày này được tiên-tri Joel và các tiên-tri
khác mô tả như: mặt trời, mặt trăng và các tinh tú sẽ không còn chiếu sáng; nạn
châu chấu sẽ tiêu diệt mùa màng khiến con người không còn của ăn; chiến tranh sẽ
xảy ra khắp nơi trên địa cầu ... Sau cùng, chỉ những người công chính mới sống
sót, và được sống hòa bình và hạnh phúc với Đấng Thiên Sai đến muôn đời.
2/ Phúc Âm: Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa trừ quỷ, thì quả là Triều Đại
Thiên Chúa đã đến.
2.1/ Lòng ghen tị của con người: Khi chứng kiến Chúa Giêsu
trục xuất quỉ ra khỏi người câm, đa số dân chúng đều kính sợ; nhưng trong số đó
có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ."
Đây là một lời tố cáo của những người ghen tị, khi thấy mình không làm được những
gì người khác làm; họ tìm bất cứ một lý do nào, cho dù là vô lý, để giảm giá trị
hành động tốt đẹp của người khác. Biết được tư tưởng ghen tị của họ, Chúa Giêsu
vạch trần sự sai trá của lời tố cáo bằng hai chứng minh:
(1) Chia rẽ là tự hủy diệt: Để có thể tồn tại, con người cần
đoàn kết với nhau; nếu con người chia năm xẻ bảy, họ sẽ bị tiêu diệt. Chúa
Giêsu hỏi họ: ''Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn
tại sao được?'' Satan phải bênh vực đồng bọn của mình; vì nếu Satan chống lại đồng
bọn, làm sao vương quốc nó tồn tại được. Vì thế, điều họ tố cáo Chúa Giêsu dựa
thế Beelzebul mà trừ quỷ là không hợp lý.
(2) Nhiều người Do-thái cũng trừ được quỉ: Truyền thống Do-thái
từ thời Solomon tin họ có thể xua đuổi quỉ bằng cách đốt hoa cỏ và các cơ quan
súc vật. Khói hương bay lên sẽ làm quỉ xuất khỏi người bị ám. Một trường hợp dẫn
chứng là khi sứ thần Raphael bảo Tobia đốt tim và gan cá để đuổi quỉ ra khỏi
Sarah trong đêm tân hôn của hai người (Tob 8:2-3). Chúa Giêsu thách thức họ:
''Nếu tôi dựa thế Beelzebul mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ?
Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ
quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.''
2.2/ Chúa Giêsu có quyền trên ma quỉ: Để dẫn chứng
Chúa có quyền trên ma quỉ, Ngài đưa ra một ví dụ mà mọi người đều hiểu được:
''Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải
người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được
người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát
những gì đã lấy được.'' Quỉ câm có thể được ví như người có vũ trang đầy đủ: nó
có sức mạnh hơn người thanh niên nên khống chế anh ta được; nhưng khi Chúa dùng
uy quyền Thiên Chúa mà đuổi quỉ câm ra khỏi anh ta, và làm cho anh ta bình phục,
Ngài có uy quyền trên ma quỉ.
Trình thuật kế tiếp dẫn chứng nhu cầu phải luôn có Thiên Chúa
trong tâm hồn: "Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những
nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Vì tìm không ra, nó nói: "Ta sẽ trở về
nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi." Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn
dẹp hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt
cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước." Thiên Chúa và ma quỉ
không thể ở chung: chỗ nào có Thiên Chúa là không có ma quỉ, và ngược lại, chỗ
nào có ma quỉ là không có Thiên Chúa. Nếu người Kitô hữu luôn để Đức Kitô ngự
trị trong tâm hồn và sống theo sự hướng dẫn của Ngài; ma quỉ sẽ không khi nào
có cơ hội xâm nhập.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Không lo xa, ắt có buồn gần. Chúng ta hãy dành thời giờ để chuẩn
bị trước khi làm bất cứ việc gì, nhất là chuẩn bị tâm hồn cho luôn có Chúa và
đón Ngài đến lần thứ hai. Khi Ngày đó bất thần tới, chỉ có những ai chuẩn bị mới
được cứu thoát.
- Khi chứng kiến những việc tốt lành của người khác làm, chúng
ta hãy thành thật khen ngợi tài năng và đức độ của họ. Đừng để tính kiêu ngạo
ghen tương làm mờ mắt, khiến chúng ta khinh thường họ hay phủ nhận những gì họ
đã làm.
- Chúng ta chỉ có thể chọn một trong hai: hoặc chọn Đức Kitô là
vua cai trị tâm hồn, hoặc sống theo những cám dỗ của ma quỉ và làm nô lệ cho
chúng.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
09/10/15 THỨ SÁU TUẦN
27 TN
Th. Đi-ô-ni-si-ô, giám mục và các bạn tử đạo
Lc 11,15-26
Th. Đi-ô-ni-si-ô, giám mục và các bạn tử đạo
Lc 11,15-26
Suy niệm: Giải
thích những phép lạ chữa bệnh và trừ quỷ của Chúa Giê-su, người Do Thái cho
rằng Ngài lấy danh quỷ tướng mà trừ quỷ con. Thực ra, Chúa Giê-su còn có thể
làm những việc kỳ diệu, tốt đẹp mà quỷ ma không thể nào làm được. Tuy nhiên, do
sự cứng lòng và ghen tương, họ không nhận ra hay không muốn chấp nhận những
việc tốt lành Ngài thực hiện. Trừ quỷ mà dùng sức quỷ thì chẳng khác nào “gậy
ông đập lưng ông,” tự hủy diệt chính mình! Hơn nữa, các hành động của Chúa
Giê-su nhằm triệt hạ dứt khoát sự hoành hành của ma quỷ trong đời sống con
người thì không thể nào Ngài có hành vi thoả hiệp với ma quỷ được. Vậy, những
việc tốt đẹp Chúa Giê-su làm cho con người minh chứng Ngài từ Thiên Chúa mà
đến, là Đấng Thiên Sai.
Mời Bạn: Nhiều
người vẫn sợ quyền năng ma quỷ, hoặc dựa vào thế lực của chúng trong việc sử
dụng ma thuật, bùa ngải, hay chạy theo chúng trong lối sống xấu xa, truỵ lạc.
Đời sống thiêng liêng là một cuộc chiến đấu không khoan nhượng chống lại ma
quỷ. Trước khi lãnh nhận bí tích rửa tội chúng ta tuyên bố từ bỏ ma quỷ để tin
vào Thiên Chúa. Bạn có muốn đi tới cùng với Chúa Giê-su trong cuộc chiến chống
lại ma quỷ này không?
Sống Lời Chúa: Tôi
nỗ lực từ bỏ một thói xấu, như một cách trừ khử sự dữ của ma quỷ nơi mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa thế gian đầy dẫy sa đọa và gian tà này, xin
cho con sức mạnh để dứt khoát tin theo và thực thi lời Chúa dạy. Bắt cá
hai tay sẽ lại “làm cho tình trạng của con còn tệ hơn trước” (Lc 11,26). Amen.
Ngón tay Thiên Chúa
Chúng ta không đứng ngoài
cuộc chiến giữa Đức Giêsu với Xatan. Chúng ta cùng chiến đấu với Giêsu cho một
thế giới không còn tội ác, một thế giới không còn bạo lực, bất công, thất vọng,
muộn phiền...
Suy niệm:
Nếu đời người là một cuộc
chiến đấu không ngừng
thì Đức Giêsu khi sống ở
đời, cũng không tránh khỏi cuộc chiến ấy.
Cha sai Ngài đến để khai mở
Nước Thiên Chúa trên trần gian.
Để làm việc đó, Nước của
Xatan cần bị triệt tiêu.
Cuộc đối đầu giữa Đức Giêsu
và Xatan là điều không tránh khỏi.
Ngay trước khi bắt đầu sứ
vụ,
Đức Giêsu đã phải đối diện
với những mồi chài khôn khéo của Xatan.
Và Ngài đã thắng, đã bắt
Xatan phải xéo đi cho khuất mắt (Mt 4, 10).
Khi làm việc Cha giao, khi
gần gũi với con người,
Đức Giêsu thấy rất rõ sự
hiện diện đầy quyền lực của tên tướng quỷ.
Xatan và Nước của nó chi
phối và tác động trên con người.
Đức Giêsu là Đấng giải phóng
con người khỏi nô lệ bởi Xatan.
Một công việc không ai chối
cãi được của Ngài là trừ quỷ.
Nhưng có nhiều cách giải
thích chuyện trừ quỷ của Ngài.
Có người coi Đức Giêsu đã
trừ quỷ dựa vào thế lực của Bêendêbun.
Bêendêbun là một vị thần xứ Canaan,
ở đây được coi là Xatan.
Không thể nào tướng quỷ lại
giúp Ngài diệt các quỷ nhỏ của hắn.
Nếu thế Nước của Xatan chẳng
thể nào tồn tại đến nay (c. 18).
Đức Giêsu khẳng định mình
dùng ngón tay Thiên Chúa để trừ quỷ (c. 20).
Chỉ cần chút quyền năng Thiên
Chúa cũng đủ để xua đuổi ác thần,
và khai mở Nước Thiên Chúa
giữa lòng thế giới.
Chúng ta thường quên Xatan
là nhân vật có thật và hùng mạnh,
có vũ trang đầy đủ để canh
giữ lâu đài của hắn cho an toàn (c. 21).
Nhưng Đức Giêsu chính là
người hùng mạnh hơn và thắng được hắn.
Ngài có khả năng tước vũ khí
và phân chia chiến lợi phẩm (cc. 21-22).
Cuộc chiến của Đức Giêsu
chống lại Ác thần vẫn còn kéo dài đến tận thế.
Có những lúc chúng ta tưởng
Xatan là kẻ hùng mạnh hơn,
và dường như thế giới nằm
dưới móng vuốt của hắn.
Nhưng chiến thắng cuối cùng
thuộc về Đức Giêsu, khi Ngài quang lâm.
Chúng ta không đứng ngoài
cuộc chiến giữa Đức Giêsu với Xatan.
Chúng ta cùng chiến đấu với
Giêsu cho một thế giới không còn tội ác,
một thế giới không còn bạo
lực, bất công, thất vọng, muộn phiền,
một thế giới không còn khổ
đau, bệnh tật, đói nghèo, mất hướng.
Đứng hẳn về phía Giêsu, đi
với Giêsu, thu góp với Giêsu:
đó là chọn lựa của người
Kitô hữu (c. 23).
Ngay cả khi đã trục xuất
được quỷ dữ khỏi đời mình,
và khi ngôi nhà đời mình đã
được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi,
ta cũng phải hết sức cảnh
giác, vì có nguy cơ quỷ trở lại.
Sự trở lại này có thể còn
kinh khủng hơn trước (c. 26).
Có vẻ quỷ thích ở lại với
con người hơn là lang thang nơi hoang mạc,
nên căn nhà tâm hồn của chúng
ta cần được bảo vệ bằng lũy hào Lời Chúa.
Xin Đức Giêsu dạy chúng ta
biết cách nhận diện kẻ thù,
biết cách đuổi Xatan ra khỏi
đời mình và ngăn không cho nó trở lại.
Cầu nguyện:
Lạy Cha từ ái,
đây là niềm tin của con.
Con tin Cha là Tình yêu,
và mọi sự Cha làm đều vì yêu chúng con.
Cả những khi Cha mạnh tay cắt tỉa,
cả những khi Cha thinh lặng hay vắng mặt,
cả những khi Cha như chịu thua sức mạnh của ác nhân,
con vẫn tin Cha là Cha toàn năng nhân ái.
Con tin Cha không chịu thua con về lòng quảng đại,
chẳng để con thiệt thòi khi dám sống cho Cha.
Con tin rằng nơi lòng những người cứng cỏi nhất
cũng có một đốm lửa của sự thiện,
được vùi sâu dưới những lớp tro.
Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành
cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng lên rạng rỡ.
Con tin rằng chẳng có giọt nước mắt nào vô ích,
thế giới vẫn tồn tại nhờ hy sinh thầm lặng của bao người.
Con tin rằng chiến thắng cuối cùng thuộc về Ánh sáng.
Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu.
Con tin rằng dòng lịch sử của loài người và vũ trụ
đang chuyển mình tiến về với Cha,
qua trung gian tuyệt vời của Chúa Giêsu
và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần.
Con tin rằng dần dần mỗi người sẽ gặp nhau,
vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng,
mọi dị biệt, thành kiến,
để cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời
mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên mãn.
Lạy Cha, đó là niềm tin của con.
Xin Cha cho con dám sống niềm tin ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG MƯỜI
Vừa Phong Phú Vừa Nguy Hiểm
Chúng ta thấy rằng lòng đạo đức bình
dân là một cái gì vừa phong phú vừa nguy hiểm. Vì thế, các mục tử của Giáo Hội
cần phải ý tứ để kiểm soát những sự lạm dụng. Nhưng các ngài cần thi hành công
việc mục vụ của mình với lòng kiên nhẫn cao độ. Như thánh Augustinô đã lưu ý
vào thời của ngài, khi đứng trước một số hình thức tôn sùng các thánh:
"Chúng ta dạy điều đúng đắn, song chúng ta cũng cần phải biết bao dung đối
với những điều lệch lạc" (Contra Faustum 20,21 : CSEL 25,263).
Điều quan trọng là phải nhận ra nhu cầu
sùng ngưỡng sâu xa nơi con người – nhu cầu ấy tự bộc lộ ra bằng những cách thế
khác nhau. Chúng ta phải cố gắng để không ngừng tinh luyện nó và làm cho nó thấm
đẫm Tin Mừng của Đức Kitô. Đây là cung cách mà xưa nay Giáo Hội vẫn áp dụng khi
đứng trước sự thách đố của các nền văn hóa bản địa ngoài Kitô giáo cũng như khi
đứng trước lòng đạo đức và những hình thức sùng ngưỡng bình dân.
Đó là cách mà Giáo Hội đã làm khi tiếp
nhận những làn sóng người mới tòng giáo sau sắc chỉ của Constantine. Đó cũng là
cách mà Giáo Hội đã làm để Kitô hoá các dân man di ở châu Âu. Đó cũng là những
gì đã xảy ra khi Giáo Hội cần rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc ở tân thế giới.
Ngày hôm nay Giáo Hội cũng phải tiếp tục làm thế nếu muốn thích ứng sứ điệp
Kitô giáo với các đặc tính và các truyền thống của các dân tộc khác nhau.
Chúng ta không bao giờ được quên chuẩn
mực mà Đức Gregory Cả đưa ra cho Thánh Augustinô thành Canterbury, vị Tông Đồ của
nước Anh: "Không được phá hủy các đền thờ ngoại giáo, nhưng phải thanh tẩy
và thánh hiến các đền thờ ấy cho Thiên Chúa; cũng phải làm như thế đối với các
tập tục tôn giáo mà dân chúng đã quen cử hành để đánh dấu các biến cố trong đời
họ" (Gregory Cả, Regesta Pontificum, 1848, thư đề ngày 10 tháng 7, 601).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 09-10
Thánh Điônysiô, Giám mục, và các bạn
tử đạo
Thánh Gioan Lêônarđô, linh mục
Ge 1,13-15;2,1-2 ; Lc 11, 15-26.
LỜI SUY NIỆM: “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi
thu góp là phân tán”
Những lời khẳng định của Chúa Giêsu
trên đây, giúp cho chúng ta thấy được bổn phận và trách nhiệm của mình trước việc
loan báo Tin Mừng của Chúa cho nhân loại. Trong công cuộc Loan báo Tin Mừng,
không ai được thờ ơ, không ai được lừng khừng, khoanh tay đứng nhìn với thái độ
trung lập, mà phải ra sức học biết và dấn thân phục vụ, nếu không thì chúng ta
phạm một sai lầm lớn là đang chống lại Người.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành
viên trong gia đình chúng con luôn quan tâm đến mọi sinh hoạt của Giáo Hội, đặc
biết tại giáo xứ chúng con đang sống, để biết hy sinh, cộng tác trong mọi
công tác Tông đồ.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 09-10
Thánh ĐIONYSIÔ
Và Các Bạn Tử Đạo
Thánh Dionysiô, giám mục Paris, đã chịu
nhiều đau khổ vì danh Chúa Kitô và kết thúc cuộc đời dưới lưỡi gươm.
Câu nói trên đây của thánh Grêgoriô
thành Tours là tất cả những gì chúng ta biết được về thánh Dionysiô. Người ta kể
lại truyền thuyết rất hấp dẫn về Ngài như sau:
Vào năm 251, đức giáo hoàng Fabianô
đã sai bảy giám mục đi truyền giáo tại xứ Gaules. Các vị tông đồ này đã vượt
qua mọi gian nguy và thiết lập nên các giáo đoàn Arles, Toulouse, Narbonne,
Clermont, Limoges, Tours và Lutèce. Trước hết các Ngài dừng lại ở Arles, rồi
phân tán đi các tỉnh xứ Gaules. Lutèce là tỉnh xa nhất. Nhiệt tâm với đức tin,
Dionysiô đã muốn tới đó.
Dionysiô đã thực hiện được nhiều cuộc
trở lại rất ngoạn mục. Chỉ kêu cầu đến danh Chúa, Ngài đã làm lật nhào pho tượng
thần Hỏa (Mars) khổng lồ. Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều người đã phục dưới
chân Ngài xin theo đạo. Cùng với linh mục Eleutheeiô và phó tế Rusticô,
Dionysiô tiến xa về hướng Bắc và dừng lại tại Lutèce. Ngài thiết lập giáo đoàn
Paris và làm giám mục tiên khởi của giáo đoàn này. Ngài luận bác sự điên dại của
các ngẫu thần và rao giảng một Thiên Chúa duy nhất và Chúa Giêsu là Đấng cứu
chuộc.
Phần đông thính giả tin theo ánh sáng
Chúa Kitô giáo. Một trong số những người trở lại là lãnh chúa miền Montmorency.
Tên ông là Lisiniue. Ong đã cho thánh Dionysiô trú ngụ và biến gia thất thành
nơi hội họp của các Kitô hữu. Dân chúng đổ xô đến rao giảng, từ bỏ tà thần và
lãnh nhận bí tích rửa tội. Thánh Dionysiô phong chức cho nhiều tác viên mới.
Dùng của cải dân Gaules dâng hiến,
Ngài dựng nên bốn nhà nguyện: một dâng hiến Chúa Ba Ngôi (nơi này sẽ thánh
thánh đường kính thánh Beneditô). Năm 1685, người ta đọc được ở đó những dòng
chữ này: "Trong nguyện đường này, thánh Dionysiô đã khởi sự yêu cầu Chúa
Ba Ngôi", một nguyện đường dâng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô
(thánh Ghenevière thích đến cầu nguyện và được mai táng tại đây), nguyện đường
thứ ba đâng kính thánh Têphanô và nguyện đường thứ tư dâng kính Đức Bà (nay gọi
là đền thờ Notre-dame-des-champs).
Thánh Dionysiô vui mừng vì thành quả
gặt hái được. Nhưng các người ngoại, nhất là các tư tế dân ngoại bực tức. Họ
than phiền với quan chức của vương quốc. Khi hoàng đế Maximilianô mang quân qua
xứ Gaules, lệnh bách hại Kitô giáo được ban hành nghiêm nhặt. Vị tông đồ cùng với
hai vị bị điệu ra tòa.
Ngài trả lời rằng: - Chúng tôi là tôi
tớ Chúa Kitô .
Thánh Dionysiô cùng hai bạn bị tống
ngục, nơi sẽ trở thành thánh đường thánh Dionysiô thành Chartres. Bị đánh đòn,
bị hành hạ đến chảy máu, thánh nhân không hề than trách kêu la. Thay tiếng rên
xiết, Ngài nói lên niềm tin và lời ca tụng. Bọn lý hình giương búa, múa roi trước
mặt Ngài, nhưng lão già 110 tuổi đầu bạc vẫn đầy tin tưởng và êm dịu trả lời: -
Chớ gì tôi phải chịu tất cả mọi cực hình này cùng một lúc để tôi sớm được hạnh
phúc với Chúa Kitô.
Ngài bị ném cho thú vật xâu xé. Nhưng
những thú dữ chỉ liếm chân Ngài. Bị treo lên thập giá, nhưng từ trên cao, Ngài
giảng về cuộc khổ nạn của Chúa khiến cho nhiều người trở lại. Vừa sợ vừa giận,
quan tòa ra lệnh xử trảm con người dấy dũng cảm này. Nơi hành hình là một ngọn
đồi dâng kính Thủy thần (Nercure), nhưng sau này được coi là núi các thánh tử đạo
(Montmartre). Xác các thánh tử đạo không được chôn cất, nhưng phải để làm mồi
cho súc vật.
Nhưng có huyền thoại kể rằng: thánh
Dionysiô sau khi bị chặt đầu, đã chỗi dậy cầm lấy đầu mình, đi xa khoảng hai dặm
về hướng đông. Một sử gia nói rằng: Ngài dừng lại ở nơi Ngài muốn chôn cất và
là tu viện của Ngài.
Có một phụ nữ tên là Catulla đã chôn
xác Ngài ở một ngôi làng (làng này sẽ mang tên Dionysiô) bà dựng một nguyện đường
bằng gỗ, nhưng rồi thánh Ghenevière đã xây lại bằng đá. Dagobert sẽ xây cất một
thánh đường và một tu viện ở đó.
Ngày 09-10
Thánh GIOAN LEONAĐÔ
Linh Mục (1541 - 1609)
Thánh Gioan Leonađô sinh năm 1541 tại
Luca miền Tuscia. Từ nhỏ thánh nhân đã theo học ngành thuốc, nhưng rồi bỏ nghề,
Ngài muốn làm linh mục. Năm 25 tuổi, Ngài mới bắt đầu học tiếng Latinh, triết học
và thần học. Năm 1571, Ngài được thụ phong linh mục.
Hồi đó tại Luca, tinh thần đạo đức của
dân chúng lai còn bị hoang mang vì lạc thuyết mà Bernadinô thành Sienna gieo
vãi. Là linh mục trẻ còn đấy nhiệt huyết, cha Gioan đã tìn cách chấn hưng bằng
việc chăm lo giảng dạy và ngồi tòa. Hơn nữa, cha còn lập "hội giáo
lý" qui tụ những người có thiện chí lo việc dạy giáo lý cho các trẻ em.
Tuy nhiên, là giáo dân, các hội viên
của hộ giáo lý còn bị nhiều giới hạn và không thề làm được hết mọi việc. Năm
1574, thánh Gioan Leonarđô thành lập một hội dòng, đặt trụ sở tại nhà thờ Đức Mẹ
Mân Côi. Đức giáo hoàng Clêmentê VIII đã châu phê luật dòng Chúa Đức giáo hàong
Phaolô V đặt tên cho hội dòng là "các giáo sĩ Mẹ Thiên Chúa". Năm
1621, Đức giáo hoàng Grêgoriô XV đặt tu hội ngang hàng với các dòng tu kỳ cựu
khác.
Nhiệt tình của thánh Gioan Leonađô và
của dòng do Ngài sáng lập, đã mang lại nhiều thành quả tốt đẹp. Nhưng cũng vì
thành công này, mà Ngài phải chịu rất nhiều thử thách. Cuối cùng, Ngài đành phải
chịu rời Luca để về Roma, tại đây Ngài được Đức giáo hoàng Grêgoriô XIII tiếp
đón ân cần. Ngài cũng có dịp làm quen với thánh Philpphê Nêri. Là một người hiền
hoà tận tụy, thánh Gioan Leonađô được nhiều người tín nhiệm, Ngài còn giải quyết
được nhiều cuộc tranh chấp khó khăn.
Tại Roma, thánh Gioan Leonađô vẫn
nuôi mộng truyền giáo. Cùng với Đức Hồng Y Baotixita Vivès, năm 1603, Ngài góp
phần đào tạo nhiêu giáo sĩ các xứ truyền giáo. Năm 1627, Đức giáo hoàng Urbanô
VIII chính thức thiết lập ngôi trường mà thánh Gioan Leonađô đặt nền móng thành
"trường truyền giáo", quy tụ các chủng sinh từ các nước xa xăm.
Ngày 09 tháng 10 năm 1609, Gioan
Leonađô từ trần, trong khi nhiệt thành chăm sóc các bệnh nhân mắc bệnh dịch.
Năm 1706, Giáo hội mới lập hồ sơ tuyên thánh cho Ngài. Năm 1861 Ngài được nâng
lên hàng Á thánh và năm 1938 được phong hiển thánh.
(daminhvn.net)
09 Tháng Mười
Cầu Nguyện
Là Hơi Thở Của Linh Hồn
Thời Cách Mạng Pháp 1789, những người xây dựng chế độ mới muốn
đánh đổ tất cả những gì mà họ gọi là tàng tích của mê tín dị đoan. Họ hỏi những
người nông dân có muốn từ bỏ tôn giáo của họ không. Một người dân quê mùa chất
phác đã trả lời như sau: "Bao giờ các ông làm cho sao trời rơi xuống thì
chúng tôi sẽ thôi cầu nguyện".
Tự đáy tâm hồn mình, con người luôn luôn khát khao và đi tìm
Thiên Chúa. Cầu nguyện, dưới hình thức này hay hình thức khác, là hơi thở của
tâm hồn. Người ta có thể trói buộc tay chân con người, người ta có thể khóa chặt
miệng lưỡi con người, nhưng không ai có thể ngăn cản con người cầu nguyện.
Cầu nguyện là nhựa sống của tâm hồn. Con người có thể chết dần
trong thân xác vì bệnh tật, đau đớn hay bị hành hung, nhưng chính sự cầu nguyện
nối kết tâm hồn con người với Thiên Chúa và đem lại cho con người sức sống vượt
lên trên mọi thử thách và chết chóc.
Lẽ Sống








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét