Thượng
Hội đồng Giám Mục đi được 1 phần 3 chương trình
VATICAN.
Thứ sáu 9-10-2015, Thượng HĐGM về gia đình tiến hành được 1 phần 3 chương
trình. Trong phiên khoáng đại thứ 4 bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng, các nghị phụ sẽ
nghe các vị tường trình viên của 13 nhóm nhỏ trình bày kết quả cuộc thảo luận
trong 4 phiên nhóm 2 ngày trước đây, thứ tư và thứ năm, về các vấn đề trong phần
thứ I của Tài liệu làm việc, tức là những thách đố đang được đề ra cho gia đình
ngày nay. Có 4 nhóm tiếng Anh, Pháp và Ý mỗi thứ tiếng có 3 nhóm, tiếp đến là 2
nhóm tiếng Tây Ban Nha và sau cùng là một nhóm tiếng Đức.
Trong
phiên khoáng đại thứ 5 lúc 4 giờ rưỡi chiều 9-10, các nghị phụ sẽ nghe ĐHY Tổng
tường trình viên Peter Erdoe người Hungari giới thiệu các vấn đề thuộc phần thứ
2 của Tài liệu làm việc nói về ”sự phân định ơn gọi gia đình”.
Sau
đây chúng tôi xin gởi đến quí vị nội dung tổng quát các bài phát biểu của 72
nghị phụ trong hai phiên khoáng đại thứ 2 và thứ 3 những ngày vừa qua.
Nội
dung phiên khoáng đại thứ 2
Phiên
họp khoáng đại thứ hai, chiều ngày 5-10 vừa qua, đã có những bài phát biểu của
các nghị phụ, mỗi vị tối đa 3 phút, qui trọng tâm về những đề tài thuộc phần thứ
I của tài liệu làm việc, tức là những thách đố mà gia đình ngày nay đang phải
đương đầu.
Nói
chung, nhiều bài phát biểu nhắc nhớ tầm quan trọng của đạo lý Hội Thánh về bí
tích hôn phối, nhưng cũng nói đến khả năng của chính Giáo Hội nhìn thấy các yếu
tố tích cực trong xã hội ngày nay: vì thế, như cha Kentenich, vị sáng lập phong
trào Tông đồ Schoenstatt đã nói, Giáo Hội phải hiện diện ”với đôi tai trong con
tim của Thiên Chúa và bàn tay bắt mạch thời đại”.
Từ
đó, có nghị phụ khẳng định rằng lời mời gọi loan báo Tin Mừng cần có hương vị
”thánh mẫu”, tức là liên kết sự dịu dàng với sự cởi mở đón tiếp, để tìm ra những
phương thức mới tháp tùng gia đình, nhất là đứng trước những thách đố thời nay
do trào lưu duy tương đối và cá nhân chủ nghĩa gây ra. Trong một thế giới tất cả
đều mau lẹ và tức khắc, các bài phát biểu nhấn mạnh rằng Giáo Hội phải dấn thân
để tháp tùng các gia trình theo một hành trình dài hơn, và cần tiến về hạnh
phúc lớn hơn, đó là hạnh phúc của dự phóng Thiên Chúa. Vì thế, Giáo Hội cũng cần
nghĩ đến một ngôn ngữ mới, có khả năng chống lại những thuật ngữ chủ ý tấn công
gia đình và hôn nhân.
Các
nghị phụ tái khẳng định sự cần thiết phải giúp đỡ các đôi vợ chồng tăng trưởng
và trưởng thành trong đức tin và trong hôn nhân, và cũng như việc huấn giáo giải
thích ý nghĩa sự chung thủy hôn nhân và giúp các đôi vợ chồng hiểu cách thức
duy trì lòng chung thủy ấy. Do đó, các đôi vợ chồng cần được tháp tùng trước và
sau khi kết hôn, đồng thời cần giúp người trẻ tái khám phá vẻ đẹp của tình yêu
và sự liên hệ sâu xa giữa tình yêu và hôn nhân. Vì thế, có nghị phụ nói Giáo Hội
phải đảm trách việc giáo dục, để làm cho văn hóa được sống động. Các trường học
Công Giáo hãy trở thành những trung tâm hy vọng, những nơi trong đó có thể chuẩn
bị các gia đình hạnh phúc.
Một
đề tài khác cũng được bàn tới, đó là liên hệ giữa gia đình và sứ mạng: chứng tá
các gia đình thừa sai là điều không thể thiếu được đối với đời sống Giáo Hội. Đồng
thời, có nghị phụ nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường việc huấn luyện nhiều
hơn trong lãnh vực này để các gia đình thực thi sứ mạng một cách đáng tin cậy.
Rồi cũng nói đến việc mục vụ gia đình làm sao trở nên vững mạnh hơn để có thể
trở thành việc mục vụ sự sống. Điều quan trọng là khuyến khích các gia đình đừng
bao giờ đánh mất hy vọng, vì Thiên Chúa luôn ở cùng họ.
Cũng
có nghị phụ suy tư về các gia đình sống trong những hoàn cảnh khó khăn: về vấn
đề này, có vị nhắc nhở rằng Giáo Hội là người bạn đồng hành, là mẹ và là thầy cứu
độ, không phải là vị thẩm phán lên án. Giáo Hội là nhà của mọi người, nhờ đó
không ai trên trần thế phải nói mình không có gia đình, Giáo Hội nâng đỡ mọi
người, cho dù họ cảm thấy bị thất bại, Giáo Hội kiên nhẫn tháp tùng họ với lòng
từ bi và nhất là với sự thật, vì điều cơ bản là luôn có cái nhìn hướng về Thiên
Chúa
Trong
số các đề tài được bàn tới cũng có đề tài nghèo đói trong gia đình: một thảm kịch
cần được đương đầu chung, thăng tiến phẩm giá con người và công ích, để chính
gia đình có thể trở thành những tác nhân biến đổi xã hội. Gia đình là trường
đích thực dạy tình liên đới, và không thể bị coi như một đơn vị kinh tế mà
thôi, trái lại như một hải đảo sự sống Kitô, một Giáo Hội tại gia.
Một
đề tài khác được suy tư, có là nạn bạo hành chống gia đình: những bạo lực này cần
đương đầu bằng cách thăng tiến phẩm giá con người và sự phát triển xã hội,
tránh để cho luân lý thị trường chiếm chỗ của luân lý đạo đức cuộc sống. Trong
lãnh vực này, một tư tưởng đặc biệt được gởi đến bao nhiêu thiếu nữ Kitô, hoặc
thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số, bị bắt cóc, hãm hiếp, buộc phải mang chấn
thương thảm kịch đó suốt đời. Vì thế, các nghị phụ cũng bàn tới tệ nạn trẻ em
phải lao động; đó là một hình thức bạo lực ít hiển nhiên, nhưng không kém phần
kinh khủng, nó là hậu quả và là nguyên nhân nghèo đói và đưa tới sự băng hoại
gia đình. Điều cần thiết phải bài trừ tệ nạn ấy, không những là qui luật thích
hợp,nhưngnhất là một nền văn hóa tôn trọng trẻ vị thành niên.
Có
các nghị phụ nói về thảm trạng người di dân và tị nạn, thường phải xa gia đình
nguyên quán và tới những nước trong đó họ thường không được săn sóc mục vụ
thích đáng.
Một
vấn đề được bàn tới là những cặp vợ chồng không có con. Giáo Hội cần phải nhắc
nhớ có sự cao quí của việc làm cha mẹ tinh thần, khuyến khích việc nhận con
nuôi. Rồi có những vị nghĩ đến những người già, sự hiện diện của họ trong gia
đình là điều hình thành căn tính gia đình: đặc biệt các ông bà không thể chỉ được
coi trong vì ích lợi của h-o, nhưng cần được đề cao người già như những người nắm
giữ gia sản tinh thần quan trọng, nhất là trong việc huấn luyện người trẻ về đức
tin.
Có
những nghị phụ nói về vấn đề những người có xu hướng đồng tính luyến ái: họ thuộc
về Giáo Hội, đồng thời khẳng định rằng hôn nhân là sự kết hiệp theo bí tích giữa
một người nam và một người nữ, nền tảng của gia đình trong sự toàn vẹn.
Có
nghị phụ nhắc đến tầm quan trọng của sự đối thoại liên tôn và cầu mong có sự
can dự nhiều hơn của các gia đình trong lãnh vực này, nhất là trong những cặp
hôn phối hỗn hợp. Sau cùng, có bao nhiêu linh mục hằng ngày tháp tùng và nâng đỡ
các gia đình: Thượng HĐGM bày tỏ lòng biết ơn và quí chuộng các vị.
Nội
dung phiên khoáng đại thứ 3
Phiên
họp khoáng đại thứ 3 của Thượng HĐGM sáng thứ ba, 7-10, có 267 nghị phụ hiện diện
cùng với ĐTC.
Mở
đầu, ngài nhắc nhở các nghị phụ rằng khóa họp hiện nay của Thượng HĐGM nối tiếp
công nghị đặc biệt của các GM hồi năm ngoái. Công nghị đó có 3 văn kiện chính
thức là 2 bài diễn văn của ngài vào đầu và cuối khóa họp, cùng với Bản tường
trình kết thúc. Trong các văn kiện đó có khẳng định rằng đạo lý của Hội Thánh về
hôn phối không bị thay đổi. Vì thế, ĐTC mời gọi mọi người đừng hoang mang vì những
lời bình luận từ bên ngoài Thượng HĐGM cho rằng vấn đề duy nhất được cứu xét
trong công nghị GM hiện nay là vấn đề cho những người ly dị tái hôn dân sự được
rước lễ. ĐTC cảnh giác rằng những lời bình luận như thế không giúp ích cho sự
hòa hợp và tình huynh đệ của Thượng HĐGM. Sau cùng, ngài nhấn mạnh tầm quan trọng
của các cuộc thảo luận nhóm: sự đóng góp của các nhóm sẽ là nguồn hứng cho văn bản
chung kết của khóa họp này.
Tiếp
lời ĐTC, các nghị phụ đã tiếp tục phát biểu ý kiến về phần thứ I của tàiliệu
làm việc.
Nói
một cách tổng quát, nhiều nghị phụ tái khẳng định rằng gia đình là một nguồn
tài nguyên cho xã hội, nguồn mạch canh tân và sức sinh động cho Giáo Hội; trong
gia đình người ta học được những nhân đức xã hội, để đạt tới một nền môi sinh
nhân sự cơ bản. Nếu không có gia đình thì xã hội sẽ sụp đổ. Từ đó các nghị phụ
kêu gọi giới chức chính trị hãy nhìn nhận và bảo vệ giá trị của các gia đình,
chức năng làm mẹ, hoặc nâng đỡ các gia đình đông con về mặt thuế khóa.
Một
đề tài suy tư khác cũng được bàn tới là vấn đề giáo dục giới trẻ và thăng tiến
tương quan giữa các thế hệ khác nhau: trong lãnh vực này, có nghị phụ nhấn mạnh
cần huấn luyện thích hợp cho người trẻ không những về mặt trí thức và thể lý,
nhưng nhất là về tinh thần, để họ được lớn lên mà không xa lìa đức tin. Về
phương diện này, người già có thể là một trợ lực lớn. Vì thế Giáo Hội cần thăng
tiến những môi trường gặp gỡ giữa các thế hệ già trẻ, để có thể có sự trao đổi
kinh nghiệm và chứng tá giữa người trẻ và người già, và có thể khắc phục cá
nhân chủ nghĩa đang lan rộng trong xã hội. Gia đình là một mối liên hệ chứ
không phải là một cái hang trong đó người ta co cụm trong cô đơn. Gia đình thực
hành lòng hiếu khách và phải là một sự hiện diện sinh động trong xã hội.
Từ
đó các nghị phụ đề cập đến sự hội nhập trong xã hội: Giáo Hội là Nhà Cha với những
cánh cửa luôn rộng mở, không ai bị loại trừ và cần tránh nguy cơ chỉ lo cứu xét
vấn đề, mà không ý thức rằng vấn đề ở đây là một người anh chị em đã bị thất bại.
Niềm vui của vị mục tử hệ tại tìm bằng mọi cách để giúp đỡ người đã thất bại, để
họ bắt đầu lại cuộc sống và tìm ra con đường đúng để tiến về Thiên Chúa. Thách
đố chính của Giáo Hội là sáng nghĩ ra những hành trình hội nhập và hòa giải, được
một GM hướng dẫn và hướng về những gia đình bị thương. Trong tinh thần từ bi, cần
lắng nghe tiếng kêu của các gia đình bị thương và gặp khó khăn, mà không phán
xét họ, trái lại cống hiến cho họ tình thương cụ thể của Thiên Chúa.
Có
những nghị phụ tái suy tư về thách đố nghèo đói trong gia đình, nhấn mạnh
nguyên nhân thảm trạng đó, thường trở nên trầm trọng hơn vì nạn tham nhũng và sự
bóc lột ham hố đối với một số dân tộc.
Các
nghị phụ cũng đề cập đến lý thuyết về giống, gender, và trào lưu Hồi giáo cực
đoan, đây là những đe dọa lớn chống lại gia đình ngày nay, các vị ví nó như chủ
thuyết Đức quốc xã và cộng sản, xét vì cả hai trào lưu này đều thù nghịch đối với
chân lý Thiên Chúa về hôn nhân và sự sống con người.
Riêng
về lý thuyết gender, giống, các nghị phụ ghi nhận sự kiện những kẻ cổ võ ý thức
hệ này được tài trợ kinh tế và sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, đó là một
yếu tố không nên coi nhẹ. Trong bối cảnh đó, Giáo Hội có nghĩa vụ thăng tiến và
giúp tái khám phá vẻ đẹp của tình yêu Kitô, và nhờ sự đóng góp của các đoàn sủng
và các phong trào Giáo Hội.
Ngoài
ra, có nghị phụ nhắc lại rằng trong quá khứ, gia đình bảo vệ Giáo Hội, nhất là
giúp Giáo Hội thông truyền đức tin từ thế hệ này sang thế hệ khác, trong những
hoàn cảnh khó khăn như khi bị bách hại. Nhưng ngày nay, Giáo Hội có nhiệm vụ bảo
vệ gia đình dựa trên bí tích hôn phối. Không những Giáo Hội có nhiều điều phải
học nơi các gia đình, và cách thức gia đình giải quyết các vấn đề. Các nghị phụ
nhận xét rằng những gia đình hạnh phúc không phải là những gia đình không gặp
khó khăn, nhưng là những gia đình biết đương đầu với những khó khăn ấy. Cần phải
nhìn gia đình với đôi mắt của Thiên Chúa để không những thấy các vấn đề của gia
đình, nhưng nhất là thấy ánh sáng từ đó mà ra trong tăm tối của thời đại ngày
nay.
Có
nghị phụ đề cập đến mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng gia đình và khủng hoảng đức
tin. Vì thế các vị kêu gọi tăng cường việc mục vụ gia đình, nhấn mạnh việc chuẩn
bị hôn phối, tháp tùng các đôi vợ chồng sau khi kết hôn, để bảo đảm sự phát triển
các gia đình theo kế hoạch của Thiên Chúa.
Trong
nhãn giới đó, điều quan trọng là nuôi dưỡng tinh thần truyền giáo của các gia
đình trong sự chung thủy, bác ái và chân lý, và cũng để chống lại trào lưu tục
hóa đang thịnh hành trong xã hội.
Vấn
đề di dân cũng được bàn tới với những hậu quả thê thảm cho cá nhân và gia đình:
ngày nay, con số người di dân và tị nạn rất lớn, do chiến tranh và bách hại, cần
làm sao để quyền lợi và phẩm giá của họ được bảo vệ. Trong lãnh vực này các cộng
đoàn giáo xứ có thể trợ lực hữu hiệu như một nơi đón tiếp.
Về
đề nạn bạo hành chống phụ nữ được bàn tới trong bối cảnh chiến tranh và bác ái,
trong lãnh vực gia đình. Các nghị phụ tái khẳng định tầm quan trọng của sự
thăng tiến bình bình và cơ may giữa người nam và người nữ, và cầu mong có sự
nhìn nhận vai trò tích cực của phụ nữ trong Giáo Hội, mở cho họ chức phó tế hoặc
bổ nhiệm họ vào những chức vụ trên bình diện các cơ quan trung ương Tòa Thánh
và giáo phận.
Sau
cùng, các vị cũng nói về những cặp đồng tính luyến ái và khẳng định rằng hôn
nhân đồng phái là điều trái ngược với dự phóng của Thiên Chúa và vì thế không
thể chấp nhận nó. Nhưng cũng nhấn mạnh cần bài trừ thái độ bài người đồng tính,
trái lại cần cầu nguyện cho những anh em ấy đang chịu đau khổ.
Sau
phần phát biểu của các nghị phụ, là phần phát biểu của đôi vợ chồing hiện diện
trong tư cách là dự thính viên.
G.
Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét