06/11/2017
Thứ Hai tuần 31 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm
11, 29-36
"Thiên Chúa đã
để mọi người phải giam hãm trong sự cứng lòng tin, để Chúa thương xót hết mọi
người".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, Thiên
Chúa ban ơn và kêu gọi ai, thì Người không hề hối tiếc. Như xưa anh em không
tin Thiên Chúa, nhưng nay vì họ cứng lòng tin, nên anh em được thương xót, cũng
thế, nay họ không tin, vì thấy Chúa thương xót anh em, để họ cũng được thương
xót. Thiên Chúa đã để mọi người phải giam hãm trong sự cứng lòng tin, để Chúa
thương xót hết mọi người.
Ôi thẳm sâu thay sự
giàu có, thượng trí và thông biết của Thiên Chúa! Sự phán quyết của Người làm
sao hiểu được, và đường lối của Người làm sao dò được! Vì chưng, nào ai biết được
ý Chúa? Hoặc ai đã làm cố vấn cho Người? Hay ai đã cho Người trước để Người sẽ
trả lại sau? Vì mọi sự đều do Người và trong Người: nguyện Người được vinh
quang đến muôn đời. Amen.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 68, 30-31.
33-34. 36-37
Ðáp: Lạy Chúa, đây là lúc biểu lộ tình thương, xin nhậm
lời con (c. 14cd).
Xướng: 1) Phần con,
con đau khổ cơ hàn; lạy Chúa, xin gia ân phù trợ, bảo toàn thân con. Con sẽ xướng
bài ca ngợi khen danh Chúa, và con sẽ chúc tụng Ngài với bài tri ân. - Ðáp.
2) Các bạn khiêm cung,
hãy nhìn coi và hoan hỉ, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi sinh: vì
Chúa nghe những người cơ khổ, và không chê bỏ con dân của Người bị bắt cầm tù.
- Ðáp.
3) Vì Thiên Chúa sẽ cứu
độ Sion, Người sẽ tái thiết thành trì của Giuđa, tại đây người ta cư ngụ và chiếm
quyền sở hữu. Con cháu của bầy tôi Chúa sẽ thừa hưởng đất này, và tại đây những
người yêu danh Chúa sẽ định cư. - Ðáp.
Alleluia: Mt 11, 29ab
Alleluia, alleluia! -
Các ngươi hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm
nhượng trong lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 14, 12-14
"Ông chớ mời
các bạn hữu, nhưng hãy mời những người nghèo khó và tàn tật".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: "Khi ông dọn tiệc trưa
hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng
giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc,
ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được
phúc, bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống
lại, ông sẽ được đền ơn".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Bác Ái Vô Vị
Lợi
Tâm lý thường tình
của con người vẫn là: "Có qua có lại, mới toại lòng nhau" hoặc
"Ông đưa miếng giò, bà thò chai rượu". Chúng ta kết bạn thân thiết với
ai, chúng ta cũng muốn họ có một tâm tình như thế đối với chúng ta.
Nhưng Chúa Giêsu trong
bài Tin Mừng hôm nay lại đưa ra một cái nhìn khác, đó là lòng bác ái vô vị lợi:
"Khi ông đãi tiệc, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con, hoặc láng giềng giầu
có... Nhưng hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù; họ không
có gì trả lễ, và như thế ông mới thật có phúc, vì ông sẽ được trả công trong
ngày các kẻ lành sống lại".
Ở đây, Chúa Giêsu hướng
lòng con người về đời sau. Ðang lúc dự tiệc cưới trên trần gian, Ngài đã liên
tưởng đến bữa tiệc sẽ được hoàn tất trong vinh quang Nước Chúa, ở đó những người
hèn kém được nâng lên và kẻ quyền thế bị hạ xuống; ở đó những người tàn tật,
đui mù thực sự là những khách được mời dự tiệc của Chúa.
Gương bác ái vô vị lợi
có thể tìm thấy trong chính đời sống của Chúa Giêsu. Ngài là hiện thân của tình
yêu Thiên Chúa và tình yêu này được biểu lộ trong việc nhập thể. Ðây là tình
yêu vô biên đến gặp con người ở tầm mức nhân loại, bởi vì khiêm nhường là một
trong những bộ mặt của tình yêu. Chúa Giêsu đã xuống ngang tầm mức những kẻ nhỏ
bé, yếu đuối; Ngài không tìm địa vị cao sang nổi bật, nhưng quan tâm đến những
kẻ nghèo khó, bệnh tật, những kẻ bị xã hội ruồng bỏ.
Tình thương của Chúa
Giêsu không đòi hỏi phải có đi có lại. Ngài đi tìm kẻ nghèo khổ để ban ơn, mà
không làm cho họ mặc cảm hay nghĩ ngợi là mình chẳng có gì đền đáp. Ngài mời gọi
tất cả, nhất là những người nghèo khó, vì chỉ có họ mới dễ dàng chấp nhận lời mời
dự tiệc Thiên Chúa. Về mặt thiêng liêng, những người nghèo là những người không
khoe khoang về kiến thức, đức hạnh, hay bất cứ ưu điểm nào của mình; họ ý thức
thân phận của mình: nhận ơn huệ của Thiên Chúa mà không có gì để dâng lại; họ
chỉ biết một điều là sẵn sàng đón nhận vì ý thức rằng Thiên Chúa là Ðấng tốt
lành và đầy lòng thương xót. Và đó là điều Thiên Chúa chờ mong nơi họ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta noi gương sống bác ái của Chúa. Ngài đã yêu thương chúng ta bằng một
tình yêu bao la và nhưng không; do đó, chúng ta cũng có bổn phận phải cho đi một
cách rộng rãi và vô vị lợi những ân huệ mà Ngài đã ban cho chúng ta. Ðược như
thế chắc chắn chúng ta sẽ sống đẹp lòng Chúa và xứng đáng thông dự bàn tiệc
vĩnh cửu trong Nước Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 31 TN1
Bài đọc: Rom
11:29-36; Lk 14:12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đường lối của
Thiên Chúa và của con người.
Nhiều người trong chúng
ta có khuynh hướng suy xét thật cẩn thận trước khi làm các việc thiện nguyện
trong cộng đòan hay bác ái xã hội. Họ tính tóan xem những công việc này có đem
lại những lợi ích cho cá nhân hay cộng đòan của họ; chẳng hạn: cho đi với hy vọng
sẽ nhận lại, bố thí để tìm hư danh, chỉ đi cầu nguyện cho người chết nào mà
mình hy vọng cũng sẽ được gia đình người chết đến cầu nguyện cho khi mình chết.
Các Bài đọc hôm nay đề
nghị chúng ta thay đổi hòan tòan những tính tóan ích kỷ này. Trong Bài đọc I,
thánh Phaolô khuyên chúng ta tìm học để thấu hiểu đường lối của Thiên Chúa
trong việc cứu độ con người. Ngài chọn dân tộc Do-thái trước để chuẩn bị đường
cho Đấng Thiên Sai; kế tiếp, Ngài mở đường cứu độ cho hết mọi người; sau cùng,
Ngài sẽ cứu những người Do-thái cứng lòng không chịu tin Đức Kitô. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ phải làm ơn cho những người không thể trả ơn đời
này; nhưng chính Chúa sẽ giúp họ trả ơn cho chúng ta đời sau.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm
dường nào!
1.1/ Ba giai đoạn trong Kế-hoạch
Cứu Độ của Thiên Chúa: Một điều làm thánh
Phaolô không thể hiểu là tại sao nhiều người Do-thái không chịu tin vào Đức
Kitô, dù họ là dân tộc được Thiên Chúa lựa chọn để chuẩn bị đường cho Ngài đến;
trong khi biết bao nhiêu Dân Ngoại lại tin vào Ngài. Chương 11 của Thư Roma là
nơi thánh Phaolô cắt nghĩa sự khó hiểu này. Thánh Phaolô quả quyết: “Cả người
Do Thái lẫn Dân Ngọai đều có thể được hưởng ơn trong kế hoạch mầu nhiệm của
Thiên Chúa.” Để hiểu bài đọc, chúng ta có thể chia làm ba giai đoạn chính trong
kế hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa.
(1) Từ ban đầu cho tới
khi Chúa Giêsu đến: Dân Ngoại là những người không tin và vâng phục Thiên Chúa.
Thánh Phaolô lý luận:
- Tuy chưa được nghe về
Thiên Chúa, nhưng Dân Ngọai vẫn bị kết tội vì vinh quang của Chúa biểu lộ khắp
nơi qua việc sáng tạo và quan phòng vũ trụ. Họ có thể dùng trí khôn ngoan của họ
để nhận ra quyền năng của Thiên Chúa và tin vào Ngài (Rom 1:19-21), nhưng họ đã
không làm như thế.
- Người Do Thái rất
hãnh diện vì có Chúa Tể trời đất là Thiên Chúa của họ và Ngài ban cho họ Lề Luật;
nhưng có người Do-thái nào tuân giữ tất cả Lề Luật đâu. Vì thế, họ có thể bị luận
phạt nhiều hơn vì có Luật mà không chịu giữ.
(2) Từ thời Chúa Giêsu
đến cho tới thời Cánh Chung: Vì người Do-thái không tin, nên Tin Mừng Cứu Độ được
rao giảng cho Dân Ngoại.
Thánh Phaolô được Chúa
dùng đặc biệt để rao giảng Tin Mừng cho Dân Ngọai. Chính người đã thú nhận:
“Tôi xin ngỏ lời với anh em là những người gốc Dân Ngoại. Với tư cách là Tông Đồ
các Dân Ngoại, tôi coi trọng chức vụ của tôi, mong sao nhờ vậy mà tôi làm cho
anh em đồng bào tôi (người Do-thái) phải ganh tị, và tôi cứu được một số anh em
đó.”
Nhưng khi một số Dân
Ngoại đã đón nhận Tin Mừng và tin nơi Thiên Chúa, họ lại kiêu hãnh coi thường
hay ghét bỏ người Do-thái. Thánh Phaolô phải giải thích cho họ biết lý do tại
sao họ không nên kiêu hãnh và coi thường chỗ đứng của người Do-thái trong kế hoạch
Cứu Độ của Thiên Chúa: “Thật vậy, nếu vì họ bị gạt ra một bên mà thế giới được
hoà giải với Thiên Chúa, thì việc họ được thâu nhận lại là gì, nếu không phải
là từ cõi chết bước vào cõi sống?”
(3) Giai đoạn sau
cùng: Chúa sẽ đưa người Do-thái trở về và cứu họ vì: “Khi Thiên Chúa đã ban ơn
và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý. Lý do tại sao họ không vâng phục Thiên
Chúa là để Người thương xót anh em, nhưng đó là để chính họ cũng được thương
xót.”
Và thánh Phaolô kết luận:
“Quả thế, Thiên Chúa đã giam hãm mọi người trong tội không vâng phục, để thương
xót mọi người.” Con người chúng ta không thể hiểu nổi kế hoạch Cứu Độ nhiệm mầu
của Thiên Chúa, chỉ một mình Thiên Chúa, Đấng dựng nên con người, biết cách xử
dụng con người để hoàn tất kế hoạch Cứu Độ của Ngài.
2/ Phúc Âm: Làm ơn cho những người không có gì để trả.
2.1/ Hai thái độ sống: công bằng và bác ái:
(1) Lợi nhuận của người
đời: “Ăn miếng trả miếng. Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.” Một ví dụ thực tế
Chúa đưa ra hôm nay: Khi mở tiệc đãi khách, con người thường có khuynh hướng mời
bạn bè, anh em, bà con, hoặc láng giềng giàu có, để đáp lễ hay hy vọng sẽ nhận
được gì từ họ. Cách cư xử như thế mới chỉ là công bằng mà thôi.
(2) Bác ái của người
môn đệ Chúa Kitô: “Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó,
tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có
phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”
2.2/ Tại sao phải giúp đỡ
người nghèo khổ? Vì chúng ta cũng đã từng nhận
ơn trong những lúc gian nan tuyệt vọng. Chỉ cần hồi tưởng lại quá khứ đôi chút,
chúng ta cũng nhận ra đã không biết bao lần chúng ta đã từng nhận ơn nhưng
không từ:
(1) Thiên Chúa: Ngài
cho chúng ta có mặt trong cuộc đời, cho chúng ta hưởng tất cả những gì không do
tay chúng ta làm ra, tha thứ tội lỗi khi chúng ta xúc phạm đến Ngài, và không
ngừng gởi những người giúp đỡ tinh thần cũng như vật chất khi chúng ta cần đến…
Chúng ta đã trả ơn được gì cho Ngài?
(2) Tha nhân: Nếu
không có các quốc gia mở lòng nhân đạo nhận người vào định cư, nếu không có các
Hội Từ Thiện giúp đỡ những ngày chân ướt chân ráo đến định cư nơi đất khách quê
người, làm sao chúng ta có thể sống ổn định như ngày hôm nay? Chúng ta đã trả lại
được gì cho họ?
Vì chúng ta đã từng nhận
nhưng không nên việc cho đi nhưng không là điều phải làm để đền ơn những gì
chúng ta đã lãnh nhận trong cuộc đời. Chưa chắc chúng ta đã đền trả đủ theo đức
công bằng chứ chưa nói tới chuyện bác ái!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tư tưởng và đường lối
của Thiên Chúa khác xa với tư tưởng và đường lối của con người. Chúng ta cần học
hỏi và làm theo đường lối của Thiên Chúa, vì chúng sẽ đem lại hiệu quả cho
chúng ta cả đời này lẫn đời sau.
- Để có thể sống đức
bác ái trọn hảo, chúng ta phải để Chúa Kitô thấm nhuần tòan bộ con người: từ tư
tưởng, suy luận, đến hành động. Để có thể cho đi nhưng không, cần xét mình thường
xuyên để đánh giá những gì mình đã nhận nhưng không nơi Thiên Chúa và tha nhân.
- Để có thể giúp đỡ tất
cả mọi người, phải tập nhìn thấy Chúa trong tha nhân. Đừng bao giờ quên đây là
tiêu chuẩn Thiên Chúa sẽ dùng để phán xét (Mt 25). Nếu đã biết trước tiêu chuẩn
mà vẫn không chịu làm theo; có sa hỏa ngục cũng là tự do lựa chọn của con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/11/2017 - THỨ HAI TUẦN 31 TN
Lc 14,12-14
VỊ CHÚA NGHÈO
“Khi ông đãi tiệc,
hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ,
và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành
sống lại.” (Lc 14,13-14)
Suy niệm: Chúa Giê-su, vị
Chúa nghèo. Ngài dành vị trí ưu tiên cho những người nghèo. Ngài chọn cung cách
sống nghèo. Ngài làm bạn với người nghèo và ăn uống với người nghèo. Ngài rao
giảng Tin Mừng cho người nghèo: Người sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người
nghèo khó. Những ai có tâm hồn nghèo khó thì đón nhận được niềm vui Tin mừng của
Ngài. Hôm nay, Đức Ki-tô loan báo cho chúng ta niềm vui của Tin Mừng: hãy làm bạn
đồng bàn với người nghèo khổ, những người không có gì đáp lễ để Chúa đáp đền
cho chúng ta trong ngày sau hết, ngày kẻ chết sống lại; như thế, chúng ta mới
thật là có phúc.
Mời Bạn: Hôm nay khai mạc hội nghị
APEC: Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, tại Đà Nẵng. Việc quan
tâm phát triển kinh tế cũng cần thu hẹp hố ngăn cách giàu nghèo. Bởi người
nghèo thường luôn bị lãng quên và bỏ rơi. Người nghèo xung quanh bạn. Chính bạn
có thể cũng là người nghèo. Bạn nghèo về mặt thiêng liêng, và có thể bạn cũng bỏ
quên cả chính bạn. Chúa Giê-su đến tìm kiếm những người bị bỏ rơi, đó là những
người nghèo, tàn tật, đui mù. Chúa Giê-su thiết lập Giáo hội. Ngài muốn Giáo hội
thể hiện dung mạo nghèo khó của Ngài. Sống trong Giáo hội, Ngài cũng muốn bạn
như thế!
Chia sẻ: Bạn đã thao thức thế nào khi nhìn thấy những người nghèo
xung quanh bạn?
Sống Lời Chúa: Hôm nay, trích một phần tiền
chi tiêu để giúp người nghèo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho con yêu mến những người nghèo. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Đáp lễ (6.11.2017 – Thứ hai Tuần 31 Thường niên)
Đức Giêsu mời ta thanh luyện ý hướng của mình khi làm điều tốt, trở nên siêu thoát và từ bỏ những tìm kiếm tự nhiên quy về mình.
Suy niệm:
“Bánh ít đi, bánh quy
lại” hay “Có đi có lại mới toại lòng nhau”:
đó vẫn được coi là cách
cư xử bình thường giữa người với người.
Hơn nữa ai làm như vậy còn
được coi là người biết cách xử thế.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay,
Đức Giêsu mời ta vượt lên
trên lối cư xử đó,
không ngừng lại ở chỗ tôi
cho anh, để rồi anh cho tôi (do ut des).
Ngài dạy cho ông chủ tiệc
biết nên mời ai và không nên mời ai.
Có bốn hạng người không
nên mời dự tiệc:
bạn bè, anh em, bà con họ
hàng, hay láng giềng giàu có.
Ngài đưa ra lý do: “Kẻo
họ mời lại ông, và ông được đáp lễ” (c.12).
Hơn nữa, Ngài còn nói đến
bốn hạng người nên mời dự tiệc:
những người nghèo khó,
tàn tật, què quặt, đui mù (c.13).
Đức Giêsu khuyên nên mời
những hạng người này,
vì họ không có khả năng
mời lại hay đáp lễ (c.14).
Như thế Đức Giêsu cho ta
tiêu chuẩn để mời khách dự tiệc.
Không mời những người
quen biết, thân thích, giàu sang,
để mời những người nghèo
hèn, những kẻ chẳng được ai mời.
Qua đề nghị khó thực hiện
này của Đức Giêsu,
Ngài đụng đến một khuynh
hướng tự nhiên mà ít người để ý.
Đó là khi làm điều tốt
cho ai
ta cũng mong được hoàn
trả cách này cách khác.
Có khi mong được trả lại
tương đương hay hậu hỹ hơn.
Có khi mong trả lại bằng
một bia đá ghi công hay một lời tri ân đơn giản.
Nói chung để làm một hành
vi hoàn toàn vô vị lợi là điều rất khó.
Chỉ ai thành thật đi vào
lòng mình mới thấy mình ít khi cho không.
Đức Giêsu muốn hạn chế
khuynh hướng này.
Ngài mời chúng ta ra khỏi
thế giới của những người quen biết,
không kết thân với những
người giàu có và thế lực,
để mong họ đem lại lợi
nhuận hay làm ô dù cho ta.
Ngài đưa ta đến với những
người nghèo và không có địa vị,
những người không có khả
năng mời lại hay đáp lễ.
Có khi những người đó
chẳng ở đâu xa.
Họ nằm ngay trong số bạn
hữu, bà con, anh em, hay hàng xóm.
Khi mời họ dự tiệc, trân
trọng họ như khách quý,
chúng ta làm sống lại
những mối tương quan tưởng như không còn.
Đức Giêsu mời ta thanh
luyện ý hướng của mình khi làm điều tốt,
trở nên siêu thoát và từ
bỏ những tìm kiếm tự nhiên quy về mình.
Bài Tin Mừng đơn sơ này
có thể tạo một bước ngoặt trong đời Kitô hữu.
Chúng ta sẽ được nếm một
mối phúc mới:
Phúc cho ai làm một việc
tốt mà không được ai biết đến và đáp lễ.
Họ sẽ được Thiên Chúa
“đáp lễ” trong ngày phục sinh (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa
rất đáng mến,
xin dạy con biết sống
quảng đại,
biết phụng sự Chúa cho
xứng với uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính
toán,
biết chiến đấu không ngại
thương tích,
biết làm việc không tìm
an nghỉ,
biết hiến thân mà không
mong chờ phần thưởng nào
ngoài việc biết mình đã
chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG MƯỜI MỘT
Thánh Thể, Trung
Tâm Của Cộng Đoàn
Bằng cách nào một cộng
đoàn được khai sinh? Vấn nạn ấy tìm thấy câu trả lời tuyệt vời của nó nơi Đức
Kitô: cộng đoàn không được khai sinh chủ yếu từ sức lực và sáng kiến của chính
chúng ta. Chính Đức Kitô xây dựng cộng đoàn Kitô hữu. Và chính công việc loan
báo Tin Mừng là nhân tố quy tụ các tín hữu lại với nhau (GH 26; PO 4). Nguyên
lý hướng dẫn một cộng đoàn giáo xứ là: Lời Chúa được công bố. Dân Thiên Chúa lắng
nghe Lời Ngài, suy gẫm Lời Ngài và áp dụng Lời Ngài vào cuộc sống thường ngày.
Họ tìm cách “hội nhập chân lý vĩnh cửu của Đức Kitô vào những hoàn cảnh cụ thể
của cuộc sống” (PO 4). Thật vậy, chỉ lắng nghe Lời Chúa mà thôi thì không đủ.
Chỉ công bố Lời Chúa mà thôi cũng không đủ. Cần phải sống Lời Chúa nữa.
Cộng đoàn Kitô hữu được
khai sinh từ Lời Chúa, nhưng trung tâm và chóp đỉnh của đời sống cộng đoàn là
việc cử hành Thánh Thể (CD 30). Qua Thánh Thể, cộng đoàn cắm rễ vào mầu nhiệm
Vượt Qua của Đức Kitô. Nhờ Đức Kitô, Dân Thiên Chúa được đi vào trong mối hiệp
thông với Chúa Ba Ngôi. Đời sống của một cộng đoàn có chiều sâu thẳm như thế!
Và đó là ý nghĩa của các cử hành phụng vụ – những cử hành được cắm rễ nơi cung
lòng Thiên Chúa. Qua các cử hành ấy, chúng ta gặp gỡ Đức Kitô, Đấng đã chết, đã
sống lại, và đang sống giữa chúng ta.
Thánh Thể mạc khải cho
chúng ta ý nghĩa của lao động, ý nghĩa của những khó khăn gian khổ mà chúng ta
đương đầu trong cuộc sống đời thường. Ý nghĩa của mọi nỗi đau buồn được soi chiếu
rõ. Vì khi được kết hợp với hy tế của Đức Kitô, tất cả sẽ trở thành một lễ phẩm
dâng lên Thiên Chúa và trở thành nguồn sống cho chúng ta. Không gì có thể chặn
đứng được sự tăng triển của một cộng đoàn nếu cộng đoàn ấy luôn biết sống như một
cộng đoàn Phục Sinh – một cộng đoàn cùng chết và sống lại với Chúa Kitô (Rm 6,
4-8)
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 06-11
Rm 11, 29-36; Lc
14, 12-14.
Lời suy niệm: “Khi ông đãi tiệc,
hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ,
và như thế, ông mới được có phúc, vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành
sống lại.”
Chúa Giêsu luôn dành mọi
ưu tiên cho những người nghèo khó, bệnh tật cũng như những con người bị loại ra
bên lề xã hội. Và chính Giáo Hội Chúa cũng ðặt vấn ðề ýu tiên cho ngýời nghèo.
Thông ðiệp Lauðatô si’ gần ðây của Ðức Thánh Phanxicô khi ðề cập ðến bảo vệ môi
trýờng của ngôi nhà chung, ngài cũng ðặt vấn ðề là phải quan tâm ðến lợi ích và
ðời sống của những ngýời nghèo khắp nõi trên hành tinh ðang phải sống..
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con luôn biết tôn trọng phẩm giá của nhau, và luôn biết quan tâm giúp
ðỡ những ngýời ðang gặp cõ cực và nghèo khó, vì tất cả đều là hình ảnh của
Chúa, và Chúa đang hiện diện nơi sâu thẳm nhất nơi mỗi tạo vật mà Ngài đã tạo dựng.
Mạnh Phương
06 Tháng Mười Một
Ðồng Bạc Nhân Nghĩa
Một câu chuyện ngụ
ngôn của Nga kể rằng: Có một nhà phú hộ kia khi gần chết lòng trí vẫn chỉ nghĩ
đến tiền của là động lực đã thúc đẩy ông lao lực không biết mệt mỏi suốt cả cuộc
đời. Dùng chút sức tàn, ông cố gỡ chiếc bao nhỏ đeo ở cổ, lấy ra chiếc chìa khóa
trao cho người đầy tớ trung tín nhất của ông. Ông phú hộ ra dấu chỉ chiếc rương
nằm trong góc nhà và ra lệnh cho cô ta lấy những túi tiền vàng ở trong đó bỏ
vào quan tài.
Khi chết xong, ông bắt đầu sống cuộc đời mới.
Khi chết xong, ông bắt đầu sống cuộc đời mới.
Ðứng trước chiếc
bàn dài trưng bày đủ thứ cao lương mỹ vị, ông ta hỏi: "Món này giá bao
nhiêu vậy?". Người bán hàng trả lời: "Một xu". Ông phú hộ chỉ một
món khác kém giá trị hơn và hỏi: "Còn hộp cá mòi kia giá bao nhiêu?".
"Cũng một xu", người bán hàng nhã nhặn trả lời.
Thấy người bán hàng
vui tính ông phú hộ tiếp tục hỏi: Còn miếng bánh này?". "Tất cả các vật
trưng bày ở đây đều được bán với giá một xu", người bán hàng cho biết.
Ông phú hộ mỉm cười
thỏa mãn. Rẻ thật, ông nghĩ thầm. Rồi sau một hồi ngắm nghía, ông chọn một đĩa
thức ăn lớn. Nhưng khi ông lấy một đồng tiền vàng mang theo lúc từ giã cõi đời
ra trả, cô thu tiền không nhận. Cô ta vừa lắc đầu vừa nói: "Ông đã học được
quá ít trong cuộc sống". Nghe nói thế ông phú hộ không khỏi ngạc nhiên, gặn
hỏi: "Thế nghĩa là gì? Ðồng tiền vàng của tôi không đủ để trả cho đĩa thức
ăn này sao?".
Bấy giờ người thu
tiền mới cho ông biết: "Ở đây chúng tôi chỉ nhận những đồng tiền mà trong
cuộc sống trước đây ông đã dùng để giúp đỡ cho những người nghèo túng, đói khổ".
Tại những vùng chịu ảnh
hưởng của Phật Giáo đến từ Trung Hoa, vào những ngày giỗ hay ngày tư, ngày tết,
các phật tử có thói quen đốt những giấy tiền vàng bạc với niềm tin là qua đó họ
có thể gửi tiền ấy cho ông bà, cha mẹ đã quá cố để họ có thể tiêu xài nơi chốn
suối vàng.
Những người Công Giáo
cũng thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với những thân nhân đã qua đời bằng
cách dâng những hy sinh và kinh nguyện đặc biệt trong tháng 11 mỗi năm. Cộng
vào đấy, là những hành động bác ái, chia sẻ, làm thay cho những người đã từ biệt
cõi đời.
Lúc rao giảng Tin Mừng,
Chúa Giêsu đã nêu bật thật rõ ràng ý nghĩa của biến cố "Nhập Thể" của
Ngài: Ngài không những "làm người" trong một thân xác duy nhất, ngài
còn đồng hóa mình với tất cả mọi người để nếu chúng ta yêu thương bất kỳ ai, đó
là chúng ta cũng yêu mến Ngài.
Ðể sống trọn ý nghĩa của
tháng 11, tháng các đẳng linh hồn, chúng ta không chỉ dâng lời cầu nguyện cho
những người đã khuất bóng, nhưng cũng hãy gia tăng những việc từ thiện bác ái,
chia cơm sẻ áo với những anh chị em thiếu thốn đang sống bên cạnh, để dâng các
công đức ấy cho các đẳng, đồng thời cũng để thâu nhập cho chính chúng ta những
công nghiệp có giá trị vĩnh cửu trong cuộc sống mai hậu.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét