22/11/2017
Thứ tư tuần 33 thường niên
Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo.
Lễ nhớ.
*
Cuối thế kỷ V, câu chuyện về cuộc thương khó của các chứng nhân tử đạo Cêcilia,
Valêrianô và Tibuốc đã ca ngợi đức đồng trinh của Kitô giáo, khiến cho tên tuổi
của một thiếu nữ người Rôma tên là Cêcilia trở thành lừng lẫy. Chị đã chịu tử
đạo và được mai táng ở nghĩa trang Calíttô.
Một thánh đường đã được xây dựng để kính thánh nữ và một đoản
văn trong câu chuyện trên đã khiến cho các nhạc
sĩ chọn chị làm bổn mạng.
Bài Ðọc I: (Năm I) 2
Mcb 7, 1. 20-31
"Ðấng Sáng Tạo
vũ trụ sẽ trả lại cho các con tinh thần và sự sống".
Trích sách Macabê quyển
thứ hai.
Trong những ngày ấy, bảy
anh em bị bắt cùng với thân mẫu, và thừa lệnh nhà vua, người ta dùng gậy và roi
gân bò đánh đập họ, bắt buộc họ ăn thịt heo mà luật đã cấm.
Ðặc biệt là bà mẹ đáng
ca tụng và ghi nhớ: chỉ trong một ngày, bà chứng kiến bảy con mình chết, bà vui
lòng chịu đựng và trông cậy vào Thiên Chúa. Bà đầy khôn ngoan, dùng tiếng của
cha ông, can đảm khuyên bảo từng đứa con; bà dùng sự hăng say nam nhân mà nâng
đỡ tâm hồn phụ nữ của bà. Bà nói với các con: "Mẹ không biết các con đã
thành hình trong lòng mẹ ra sao, vì không phải mẹ ban cho các con tinh thần,
linh hồn và sự sống, cũng không phải mẹ sắp đặt các chi thể của mỗi con, nhưng
là Ðấng Sáng Tạo vũ trụ, Người đã dựng nên loài người, và sáng tạo mọi sự với
lòng nhân hậu. Người sẽ trả lại cho các con tinh thần và sự sống, vì giờ đây
các con coi rẻ mạng sống các con để bảo vệ luật pháp của Người".
Vua Antiôcô tưởng rằng
lời lẽ ấy khinh thị và lăng nhục ông. Bởi thế, đối với đứa con út của bà còn sống,
không những ông dùng lời dụ dỗ cậu, ông còn thề hứa với cậu sẽ làm cho cậu được
sung sướng giàu có, nếu cậu chối bỏ lề luật của cha ông, sẽ coi cậu như bạn hữu
của ông và ban cho cậu nhiều tước lộc. Nhưng cậu không quan tâm đến những lời dụ
dỗ ấy, nhà vua liền cho gọi mẹ cậu đến và khuyên bà nhủ bảo con, để cứu lấy mạng
sống con mình. Khi nhà vua đã dài lời khuyến khích bà, bà nhận lời thuyết phục
con. Vậy bà cúi sát vào con bà, đánh lừa nhà vua độc ác ấy; bà còn dùng tiếng của
cha ông mà nói rằng: "Hỡi con, hãy thương mẹ đã cưu mang con chín tháng
trong dạ, đã cho con bú sữa trong ba năm, đã nuôi dưỡng và dẫn dắt con cho tới
tuổi này. Con ơi, mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất, và tất cả mọi sự trong đó;
con biết rằng Thiên Chúa đã tác tạo những vật đó và loài người từ hư vô, nên
con đừng sợ tên lý hình này, một hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con và hãy nhận
lãnh cái chết, để nhờ lòng lân tuất của Chúa, mẹ sẽ gặp con cùng với các anh
con".
Bà mẹ vừa dứt lời thì
cậu con út lên tiếng rằng: "Các ông còn chờ gì nữa? Tôi không tuân lệnh
nhà vua đâu, nhưng tôi tuân theo lề luật mà Môsê đã ban cho cha ông chúng tôi.
Còn nhà vua, là kẻ đã bày ra đủ thứ để bách hại dân Do-thái, nhà vua sẽ không
thoát khỏi tay Thiên Chúa đâu".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 16, 1. 5-6.
8b và 15
Ðáp: Lạy Chúa, khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung
Chúa (c. 15b).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin nghe điều chính nghĩa của con, xin để ý đến lời con kêu cứu, lắng tai nghe
tiếng con thốt ra tự cặp môi chân thành! - Ðáp.
2) Bước con đi bám chặt
đường lối của Ngài, chân con đã không hề xiêu té. Con kêu van Ngài, bởi Ngài nhậm
lời con, lạy Chúa, xin lắng tai về bên con, xin nghe rõ tiếng con. - Ðáp.
3) Xin che chở con
trong bóng cánh của Ngài. Phần con, nhờ công chính, sẽ được thấy thiên nhan;
khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Tv 110, 8ab
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, mọi gới răn Chúa được lập ra cho tới muôn đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 19 11-28
"Sao ngươi
không gửi bạc Ta ở ngân hàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán thêm một dụ ngôn nữa, vì Người đã đến gần Giêrusalem, mà dân chúng lại cứ
tưởng là Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong giây lát. Vậy Người phán rằng:
"Có người quý tộc
kia đi phương xa để được phong vương rồi trở về. Ông cho gọi mười người tôi tớ
đến, giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: "Hãy làm lợi cho đến khi ta trở
về". Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông, sai người đi theo mà rằng:
"Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua chúng tôi". Ðược phong vương rồi
ông trở về, cho gọi các tôi tớ mà trước kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi
người đã làm lợi được bao nhiêu.
"Người thứ nhất đến
và thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được mười nén". Nhà
vua bảo: "Ðược, hỡi người tôi tớ tốt lành, ngươi đã trung tín trong điều
nhỏ mọn, ngươi sẽ được quyền cai trị mười thành". Người thứ hai đến thưa:
"Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được năm nén". Nhà vua đáp:
"Ngươi cũng vậy, hãy cai quản năm thành".
"Người thứ ba đến
thưa: "Tâu vua, đây nén bạc của vua, tôi còn giữ trong khăn, vì tôi sợ
ngài: ngài là người hà khắc, và lấy cái ngài không gửi, gặt cái ngài không
gieo". Vua phán rằng: "Hỡi đầy tớ bất lương, ta cứ lời ngươi mà xử
ngươi. Ngươi đã biết ta là người hà khắc, lấy cái ta không gửi, gặt cái ta
không gieo, sao ngươi không gửi bạc ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có
thể lấy cả vốn lẫn lời".
"Vua liền bảo những
người đứng đó rằng: "Hãy lấy nén bạc của nó mà trao cho người đã có mười
nén". Họ tâu rằng: "Tâu vua, người ấy đã có mười nén rồi". Vua
đáp: "Ta nói cùng các ngươi: Ai có sẽ cho thêm, và người đó sẽ được dư dật;
còn ai không có, người ta sẽ lấy đi cả cái nó đang có. Còn những kẻ nghịch cùng
ta, không muốn ta làm vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt
ta". Nói thế rồi Chúa liền dẫn họ lên Giêrusalem.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tỉnh thức chờ
Chúa
Cộng đoàn tín hữu
Thessalonica sống trong niềm thao thức việc Chúa sắp trở lại đến độ một số người
trong họ không còn muốn dấn thân làm việc nữa. Thái độ lệch lạc này không phù hợp
với lời dạy của Chúa Giêsu là sống tỉnh thức chờ đợi ngày Chúa trở lại trong
vinh quang. Cần phải có thái độ tỉnh thức được thể hiện bằng những việc làm tốt,
chứ không phải một thái độ canh chừng thụ động. Thánh Phaolô đã viết cho tín hữu
Thessalonica: "Chúng tôi cầu xin Thiên Chúa cho anh em được sống xứng đáng
với ơn gọi, xin Ngài dùng quyền năng mà hoàn thành mọi thiện chí của anh em và
mọi công việc anh em làm vì lòng tin... Còn về ngày Chúa Giêsu Kitô quang lâm
và tập hợp chúng ta về với Ngài, tôi xin anh em điều này: nếu có ai bảo rằng
chúng tôi đã được thần khí mạc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng
ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần giao động, cũng đừng
hoảng sợ. Ðừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào" (2Tx 1,11; 2,1-2)
Ðó là những lời khuyên
cụ thể của thánh Phaolô cho tín hữu Thessalonica đang mong chờ lần trở lại của
Chúa Giêsu, và những lời đó diễn đạt những lời Chúa dạy trong Tin Mừng hôm nay:
"Hãy làm lợi thêm những nén bạc được giao phó, chứ đừng đem chôn dấu
nó".
Dụ ngôn nén bạc mời gọi
mỗi người chúng ta ý thức trách nhiệm với tư cách là người có niềm tin. Ðức tin
không là nén bạc để được cất giữ, nhưng phải được đầu tư để phát triển, sinh lợi.
"Một đức tin không có việc làm là đức tin chết". Nếu chúng ta chỉ
đóng khung cuộc sống đạo trong bốn bức tường nhà thờ, nếu chúng ta chỉ giản lược
đức tin vào những biểu dương bên ngoài, nếu đức tin chỉ là một mớ những giáo điều
phải tin, những điều răn phải giữ, thì quả thực chúng ta đang chôn chặt đức tin
như gia nhân đã chôn nén bạc mà chủ đã trao: chúng ta có giữ đạo, nhưng chưa thực
sự sống đạo.
Cuộc đầu tư nào cũng
bao hàm những bất tất, rủi ro; một đức tin sống động cũng hàm chứa nhiều hy
sinh, mất mát. Nhưng chúng ta tin rằng chính lúc chúng ta mất mát là lúc chúng
ta được lợi lộc, chính lúc chúng ta quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính
lúc chết đi là khi được vui sống. Ðó phải là bài trường ca trong cuộc sống của
chúng ta.
Chúng ta hãy dâng lời
cảm tạ Chúa vì hồng ân đức tin chúng ta đã lãnh nhận. Xin Chúa ban thêm can đảm,
để đức tin của chúng ta thực sự được đầu tư trong từng giây phút của cuộc sống,
để đáng được phần thưởng Chúa ban trong ngày Ngài trở lại vinh quang.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Tư Tuần 33 TN1
Bài đọc: II
Mac 7:1, 20-31; Lk 19:11-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúng ta phải trả lại cho
Thiên Chúa cả vốn lẫn lời.
Những ngày cuối năm là
thời gian tính sổ sách của các xí nghiệp, công ty, trường học ... để xem lời lỗ
thế nào, điều gì mạnh và sinh lời cần phát triển thêm nữa, điều gì yếu và lỗ lã
cần phải bỏ đi. Đây cũng là thời gian để mỗi người chúng ta tính sổ với Thiên
Chúa, để xem năm vừa qua chúng ta đã làm lợi hay gây thiệt hại cho Nước Chúa:
điều gì lợi chúng ta sẽ tìm cách phát triển thêm, điều gì hại chúng ta phải chấm
dứt ngay.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta những mẫu gương tốt cũng như xấu của con người trong việc họ dùng
các quà tặng Thiên Chúa ban. Trong Bài Đọc I, bà mẹ anh hùng đã can đảm khuyên
nhủ và chứng kiến bảy đứa con của mình hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa;
trong khi vua Antiochus đã lạm dụng uy quyền Chúa ban để sát hại các tín hữu của
Ngài. Trong Phúc Âm, ông chủ, sau một thời gian vắng bóng, gọi các đầy tớ đến để
tính sổ với ông về những món tiền mà ông đã trao cho họ để đầu tư sinh lời cho
ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con
cho mẹ.
1.1/ Bà mẹ đạo đức và 7 đứa
con anh hùng: Có bảy anh em bị bắt cùng với
bà mẹ. Vua Antiochus cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là
thức ăn luật Moses cấm.
(1) Lời khuyên của bà
mẹ: Phúc đức tại mẫu, con cái biết kính sợ Thiên Chúa là do sự dạy dỗ và khuyên
bảo của các người mẹ. Bà mẹ của bảy anh em nhà Maccabees chứng tỏ một niềm tin
chắc chắn và một niềm trông cậy vững vàng vào Thiên Chúa khi Bà khuyên các con:
"Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ
ban cho các con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể
cho mỗi người trong các con. Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài
người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng
sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ
của Người hơn bản thân mình."
(2) Chí khí can trường
của người con út: Sau khi đã chứng kiến những cái chết đau thương của các người
anh, nghe những lời dụ khị phóng thích và ban chức tước vinh quang của vua
Antiochus, và nghe những lời khuyên khôn ngoan của mẹ; người con út nói lớn tiếng:
"Các người còn chờ đợi gì nữa, tôi chẳng nghe theo lệnh vua đâu, nhưng tôi
chỉ vâng theo lệnh của Lề Luật Thiên Chúa đã ban cho cha ông chúng tôi qua ông
Moses. Còn vua đã bày ra đủ thứ trò độc ác để hại người Do-thái; vua sẽ chẳng
thoát khỏi bàn tay Thiên Chúa.''
1.2/ Kế hoạch bắt đạo của
vua Antiochus: Ngược lại với niềm tin của bà
mẹ và bảy anh em nhà Maccabees, vua Antiochus ngông cuồng tin ông có quyền trên
sự sống con người, và nghĩ ông có thể thay đổi niềm tin của con người vào Thiên
Chúa qua việc đe dọa, tra tấn bằng những cực hình dã man, khen thưởng, ban chức
tước, và giết chết; nhưng ông đã thất bại, vì họ không những đã chọn trung
thành với Thiên Chúa, mà còn cảnh cáo ông về bản án đã dành sẵn cho ông ở đời
sau.
2/ Phúc Âm: Ngày Chúa Phán Xét
Dụ ngôn này cũng giống
như trình thuật của (Mt 25:14-30). Điểm khác biệt giữa 2 trình thuật là Lucas
cho biết lý do tại sao nhà quí tộc trẩy đi phương xa: để “lãnh nhận vương quyền;”
và thái độ của dân chúng: “Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn
đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng
tôi.”” Sự kiện lịch sử của dụ ngôn này là sau khi vua Herôđê Cả chết, ông chia
vương quốc thành 3 miền cho 3 con: Antipas, miền Galilê; Philip, miền Jordan;
và Archelaus, miền Judah. Quyết định này phải được phê chuẩn bởi hoàng-đế
Augustus bên Rôma. Khi Archelaus rời bỏ Judah đi Rôma để thuyết phục Hoàng-đế,
người Do-Thái cũng gởi một phái đoàn gồm 50 người đến Rôma để nói lên nguyện vọng:
“Họ không muốn Archelaus cai trị họ.” Hậu quả là hoàng-đế Augustus phê chuẩn
Archelaus làm vua cai trị Judah. Khán giả của Chúa Giêsu biết rõ sự kiện lịch sử
này.
Dụ ngôn muốn làm sáng
tỏ 3 điều:
(1) Thiên Chúa tin tưởng
con người: Ngài không ấn định mức phải sinh lời; nhưng Ngài để con người tùy khả
năng và sáng kiến để làm việc sinh lời. Ngài cũng không ở gần bên để xem xét,
chỉ trích; nhưng trẩy đi phương xa để con người hòan tòan tự do để quyết định
và làm việc.
(2) Thiên Chúa đòi con
người phải tính sổ với Ngài: Tài sản được ban để sinh lời, không phải để hoang
phí. Điều quan trọng hơn là để con người chứng tỏ niềm tin và tình yêu của mình
cho Thiên Chúa: Người thứ nhất đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã
sinh lợi được mười nén.” Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi!
Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười
thành.” Người thứ hai đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi
được năm nén.” Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm
thành.”
Người thứ ba đến
trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. Tôi sợ
ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.” Ông
nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi
là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. Thế sao anh không
gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn
lẫn lời chứ!” Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó giữ mà
đưa cho người đã có mười nén.” Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có mười nén
rồi!” "Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn
ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.”
(3) Phần thưởng và
hình phạt: Hậu quả thu được chứng tỏ khả năng của mỗi người với Thiên Chúa. Nếu
ai chứng tỏ mình xứng đáng với niềm tin của Thiên Chúa như người thứ nhất và thứ
hai, Ngài sẽ tin tưởng và trao cho những trách nhiệm nặng nề hơn; vì Ngài biết
họ có thể hoàn thành trách nhiệm. Còn ai không chứng tỏ mình xứng đáng với niềm
tin của Thiên Chúa, lại còn tìm cách biện minh cho sự lười biếng của mình bằng
cách đổ tội cho Thiên Chúa như người thứ ba, làm sao Thiên Chúa có thể tin tưởng
mà trao cho sứ vụ khác? Hậu quả là Ngài sẽ lấy lại hết tất cả những gì anh có
mà trao cho những người biết sinh lợi cho Ngài. Kinh nghiệm cuộc sống là một bằng
chứng cho lời Chúa nói: Nếu con người không chịu chăm chỉ thực hành những tài
năng đã có, chúng sẽ dần dần mất đi; nhưng nếu con người biết “văn ôn võ luyện,”
tài năng càng ngày càng phát triển và đem lại nhiều lợi ích cho con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa dựng nên
con người và mọi sự trong trời đất. Ngài trao cho con người để thay Ngài điều
khiển vũ trụ. Con người không phải là chủ, họ chỉ là người quản lý, và sẽ phải
tính sổ với Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét.
- Chúng ta cần biết lý
do tại sao Thiên Chúa cho chúng ta sống trên đời này: để chúng ta chứng tỏ niềm
tin và tình yêu của chúng ta dành cho Ngài qua những gì chúng ta làm cho mình
và cho tha nhân. Chắc chắn chúng ta sẽ phải tính sổ với Ngài trong Ngày Phán
Xét.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
22/11/2017
THỨ TƯ TUẦN 33 TN
Th. Xê-xi-li-a, trinh nữ, tử đạo
Lc 19,11-28
Th. Xê-xi-li-a, trinh nữ, tử đạo
Lc 19,11-28
YẾN BẠC CHÚA TRAO
“Thưa ngài, yến bạc của ngài đã sinh lợi được mười yến.” Ông
bảo người ấy: “Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi!” (Lc 19,17)
Suy niệm: Đôi khi người Ki-tô bị phê phán là những kẻ lười biếng,
chỉ mơ tưởng thiên đàng mà không lo xây dựng cho cuộc sống trần thế này. Tin Mừng
hôm nay mời gọi chúng ta có một cái nhìn thấu đáo. Qua dụ ngôn yến bạc, Đức
Giê-su sánh ví giống như ông chủ ban cho mỗi người một số yến bạc khác nhau rồi
trẩy đi phương xa, Thiên Chúa cũng ban cho con người những khả năng khác nhau để
cai quản vũ trụ là công trình Ngài tạo dựng, làm cho nó ngày càng xinh đẹp, và
đem lại thiện ích cho con người. Những ai sinh lợi yến bạc khả năng Chúa ban,
thì Chúa ban thưởng: “Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi.” Còn
kẻ biếng nhác, thì Ngài sẽ phạt: “còn ai không có, thì ngay cái nó đang
có cũng sẽ bị lấy đi.” Như thế, người Ki-tô hữu không phải là kẻ ngồi
không mơ tưởng thiên đàng, mà phải tích cực xây dựng thế giới trần gian này
ngày càng tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn.
Mời Bạn: Thời gian, sức khỏe, trí
tuệ... là những yến bạc Chúa trao cho bạn. Kết thúc năm phụng vụ, bạn tổng kết
để xem yến bạc Ngài trao, bạn sinh lợi thế nào? Bạn dành thời gian để đem hạnh
phúc cho vợ, cho chồng, để giáo dục đức tin của con cái, hay để chè chén say
sưa, cờ bạc cá độ, se sua ăn diện? Câu hỏi ấy chỉ có bạn mới có thể trả lời với
Chúa mà thôi.
Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi dành thời
gian để mang niềm vui cho từng thành viên trong gia đình mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con cám ơn Chúa đã ban cho chúng
con thời gian, sức khỏe, trí tuệ. Xin cho chúng con dùng yến bạc Chúa trao để
làm vinh danh Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Làm ăn sinh lợi (22.11.2017 – Thứ tư Tuần 33 Thường niên)
Ra khỏi thái độ rụt rè, sợ hãi, để dám nghĩ, dám làm việc lớn cho Chúa, đó mới là thái độ đúng đắn của người Kitô hữu có trách nhiệm.
Suy niệm:
Khi Đức Giêsu đến gần
Giêrusalem,
nhiều người nghĩ rằng
Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện rồi.
Họ cho rằng khi Ngài tiến
vào thành thánh lẫm liệt như một vị vua,
Nước ấy sẽ bừng tỏa trọn
vẹn trên đoàn dân của Thiên Chúa (c. 11).
Thật ra Nước Thiên Chúa
không đến nhanh như họ nghĩ.
Đức Giêsu còn phải chịu
đau khổ, chết, rồi được phục sinh.
Sau đó Giáo Hội còn phải
chờ một thời gian dài
trước khi Nước Thiên Chúa
đến cách viên mãn qua việc Ngài trở lại.
Thời gian của Giáo Hội là
thời gian đợi chờ,
thời gian lo làm ăn sinh
lợi với những gì Chúa tặng ban.
Đó chính là ý nghĩa của
dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay.
Một nhà quý tộc kia đi xa
để lãnh nhận vương quyền.
Trước khi đi ông gọi mười
người đầy tớ lại,
và trao cho họ mỗi người
một số tiền không lớn lắm, là một đồng mina.
Ông ra lệnh: “Hãy lo làm
ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến” (c. 13).
Khi nhà quý tộc trở về
trong tư cách là vua,
ông truyền gọi các đầy tớ
lại để họ báo cáo về công việc làm ăn.
Hai người đầy tớ đầu tiên
đã sinh lợi không ít.
Một người được lời thêm
mười đồng, người kia được thêm năm đồng.
Cả hai được vua ban
thưởng rất trọng hậu, cho cai trị các thành phố.
Còn người thứ ba trả lại
cho nhà vua đồng mina anh đã nhận.
“Thưa Ngài, đồng mina của
Ngài đây, tôi đã giữ kỹ nó trong khăn.”
Tất cả tội của người đầy
tớ này nằm ở thái độ giữ kỹ.
Giữ kỹ thì chẳng mất gì,
vẫn còn nguyên vẹn.
Nhưng giữ kỹ lại không
thể làm cho đồng tiền sinh lời.
Hơn nữa, giữ kỹ là không
vâng lời ông chủ trước khi đi: “Hãy lo làm ăn!”
Người đầy tớ sợ ông chủ,
vì ông là người nghiêm khắc (c. 21).
Chính vì sợ làm ăn thua
lỗ, sợ bị ông chủ trừng phạt
mà anh chọn thái độ chắc
ăn là giữ kỹ đồng vốn trong khăn.
Thái độ này không được
ông chủ, nay trở thành nhà vua, chấp nhận.
“Tại sao anh không gửi
tiền của tôi vào ngân hàng,
để khi trở về, tôi mới
rút được cả vốn lẫn lời chứ ?” (c. 23).
Ý của chủ là đồng tiền
cần phải được đầu tư để sinh lời.
Nỗi sợ đã làm cho anh đầy
tớ mất đi sự liều lĩnh cần thiết.
Bài Tin Mừng nhắc các
Kitô hữu một điều cần.
Giữ kỹ, giữ nguyên những
gì Chúa ban vẫn chỉ là một thái độ tiêu cực.
Kitô hữu là người tích
cực sử dụng đồng vốn nhận được để sinh lời.
Ra khỏi thái độ rụt rè,
sợ hãi, để dám nghĩ, dám làm việc lớn cho Chúa,
đó mới là thái độ đúng
đắn của người Kitô hữu có trách nhiệm.
Nếu không liều lĩnh trong
những dự tính và hành động,
nhiều nén bạc Chúa ban sẽ
bị bỏ quên mãi trong khăn.
Ông chủ trong dụ ngôn
thật ra không phải là người ham lời.
Ông chỉ muốn các đầy tớ
trung tín trong việc rất nhỏ (c. 17).
Nhờ dấn thân làm việc cho
Nước Chúa mà người Kitô hữu được lớn lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt
khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo
Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan
hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại
hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả
chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập
giá,
xin cho con dám liều theo
Chúa
mà không tính toán thiệt
hơn,
anh hùng vượt trên mọi
nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu
đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho
sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim
con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm
vui bất diệt
của người một lòng theo
Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG MƯỜI MỘT
Đồng Cảm Với Những
Nỗi Khó Khăn
Của Người Khác
Giáo Hội không thể chỉ
đóng khung mình trong những gia đình Kitôhữu gắn bó với mình. Không, Giáo Hội
phải mở rộng các chân trời của mình ra để bao gồm tất cả mọi gia đình, nhất là
những gia đình đang ở trong những hoàn cảnh bi đát nhất.
Tất cả chúng ta đều biết
rõ những hoàn cảnh khó khăn đang đè nặng trên nhiều gia đình. Có những gia đình
của người tị nạn, những gia đình của người phục vụ trong quân ngũ, những gia
đình của các thủy thủ hay của những người rày đây mai đó thuộc đủ mọi lý do. Có
những gia đình của các tù nhân, của những người trốn tránh sự bách hại … Tất cả
những gia đình ấy đều phải chịu sự chia cách lâu dài. Có những gia đình có con
cái bị khuyết tật hoặc có người nghiện rượu hay ma túy. Có những gia đình chỉ
còn đôi vợ chồng cao niên sống cô quạnh lẻ loi. Mọi người đều biết rõ bi kịch của
các gia đình thường xuyên xảy ra bất hòa và cãi vã kịch liệt. Có những gia đình
có con cái vô ơn và bướng bỉnh chống cưỡng lại cha mẹ. Có những gia đình mà người
vợ hay người chồng mất đi, kẻ ở lại phải sống cô đơn suốt đời. Có những gia
đình mà cái chết bi đát của một thành viên xuân trẻ phủ trùm trên mọi người một
nỗi tiếc thương da diết khôn nguôi.
Cuối cùng, có những
gia đình là sào huyệt của tội lụy, theo góc nhìn của người Kitôhữu. Tất cả những
bối cảnh đó đặt ra những vấn đề mục vụ gay go cho Giáo Hội. Giáo Hội phải ý thức
những hậu quả nghiêm trọng mà chúng gây ra. Giáo Hội không thể dửng dưng với
con người trong các hoàn cảnh khó khăn đó, vì Giáo Hội phải cảm thông và quan
tâm đến phần rỗi của họ.
Chúng ta hãy cầu nguyện
khẩn thiết cho các gia đình, nhất là cho các gia đình đang vướng mắc trong những
hoàn cảnh khó khăn.
Hạnh Các Thánh
22 Tháng Mười Một
Thánh Cecilia
(Thế kỷ III)
(Thế kỷ III)
Mặc dù Thánh Cecilia
là vị tử đạo thời danh trong Giáo Hội Rôma, những câu chuyện quen thuộc về
thánh nữ thì không thấy ghi chép trong văn bản chính thức. Vào thời tiên khởi
cũng không thấy dấu vết của sự tôn kính ngài. Chỉ có một mảnh đá thời thế kỷ thứ
tư có ghi khắc tên của một nhà thờ mang tên thánh nữ, và ngày lễ kính được cử
hành vào khoảng năm 545.
Theo truyền thuyết,
Cecilia là một thiếu nữ Kitô Giáo của giai cấp quyền quý kết hôn với một người
La Mã tên là Valerian. Cecilia mặc áo nhặm, ăn chay, và thường cầu khẩn các
thánh, các thiên thần, các trinh nữ xin họ gìn giữ sự trinh tiết của ngài. Và
thánh nữ nói với đức lang quân, "Em sẽ tiết lộ cho anh một sự thật, nhưng
anh phải hứa đừng nói với ai." Và khi ông hứa, ngài nói: "Có một
thiên thần luôn trông chừng em, và gìn giữ em khỏi bị ai đụng chạm đến."
Ông nói, "Em yêu dấu, nếu đó là sự thật, hãy cho anh thấy vị thiên thần ấy,"
và ngài trả lời, "Anh chỉ có thể thấy nếu anh tin vào Thiên Chúa, và được
rửa tội."
Ngài gửi đức lang quân
đến gặp Thánh Giáo Hoàng Urbanô để được rửa tội; và khi ông trở về nhà, ông thấy
Cecilia đang cầu nguyện trong phòng, và cạnh đó là một thiên thần với đôi cánh
rực lửa, tay cầm hai triều thiên bằng hoa hồng và hoa huệ đặt trên đầu của hai
người, và biến đi. Sau đó, Tibertius, người em của Valerian, bước vào phòng và
ông ngạc nhiên khi ngửi thấy mùi hoa nồng nàn cũng như vẻ mỹ miều của các bông
hoa.
Khi ông này được kể
cho biết các chi tiết của câu chuyện, ông cũng muốn được rửa tội. Sau đó, cả
hai anh em ông tận tụy hy sinh chôn cất các vị tử đạo mà thời ấy xảy ra hàng
ngày, dưới quyền tổng trấn Turcius Almachius. [Không có tổng trấn nào mang tên
này cả]. Họ bị bắt và bị đưa ra trước quan tổng trấn, và khi họ từ chối thờ
cúng các tà thần họ đã bị chém đầu.
Trong khi đó, Thánh
Cecilia, qua lời rao giảng ngài đã đưa bốn trăm người trở lại đạo và được Ðức
Giáo Hoàng Urbanô rửa tội. Sau đó thánh nữ bị bắt, và bị xử tử bằng cách trấn
nước cho đến chết. Ngài bị dìm trong bồn nước một ngày một đêm, sau đó quan cho
nổi lửa đun sôi bồn nước, nhưng thánh nữ không hề hấn gì. Khi tổng trấn
Almachius nghe biết điều này, ông sai người đến chặt đầu thánh nữ ngay trong bồn
nước. Lý hình chém đến ba lần mà đầu thánh nữ vẫn chưa đứt. Hắn để mặc cho máu
tuôn đổ. Ðám đông đổ xô đến để thấm máu trong khi ngài vẫn rao giảng cho họ. Ba
ngày sau, ngài trút hơi thở cuối cùng, và được Ðức Giáo Hoàng Urbanô và các phó
tế chôn cất.
Vào thời Phục Hưng,
người ta thường vẽ ngài với đàn vĩ cầm và phong cầm nhỏ.
Lời Bàn
Như bất cứ Kitô Hữu tốt
lành nào khác, Thánh Cecilia dùng miệng lưỡi để ca ngợi Thiên Chúa với tất cả tấm
lòng. Ngài tiêu biểu cho sự tin tưởng của Giáo Hội rằng thánh nhạc là một phần
căn bản trong phụng vụ, có giá trị lớn lao hơn bất cứ nghệ thuật nào khác.
Trong thời đại hỗn độn của âm nhạc ngày nay, có lẽ chúng ta cần đọc lại những lời
của Công Ðồng Vatican II dưới đây.
Lời Trích
"Hành động phụng
vụ thêm cao quý khi các nghi thức thánh được âm nhạc trang trọng hóa, với sự phụ
giúp của các thừa tác viên chức thánh và sự tham dự của giáo đoàn... Phải luôn
luôn khuyến khích các ca đoàn, nhưng các giám mục và cha sở phải để ý rằng, bất
cứ lúc nào phụng vụ được cử hành với thánh nhạc, toàn thể giáo đoàn phải có thể
góp phần tham dự cách tích cực vì đó là quyền lợi của họ... Bình ca phải có vị
trí xứng đáng trong các nghi lễ, so với các loại nhạc khác. Nhưng điều đó không
có nghĩa gạt bỏ các loại thánh nhạc khác, nhất là loại đa âm điệu... Thánh ca
dành cho giáo dân phải khéo léo chọn lựa, để trong việc phụng tự và nghi lễ, họ
có thể cùng góp tiếng hát" (Sắc
Lệnh Về Phụng Vụ, 112-118).
Trích từ NguoiTinHuu.com
22 Tháng Mười Một
Nồi Cháo Tuyệt Vời
Một hôm, có một người lạ mặt đến gõ cửa nhà của một bà
góa nghèo để xin ăn. Nhưng người đàn bà cho biết trong nhà bà không còn gì để
ăn cả. Người lạ mặt mới nói: "Bà đừng lo, tôi có mang theo một hòn đá có
thể biến nước thành một thứ cháo tuyệt vời nhất trần gian. Nhưng trước tiên bà
hãy cho tôi mượn một cái nồi lớn".
Thấy người lạ mặt đề nghị một cách nghiêm chỉnh, cho nên
người đàn bà mới cho nước vào cái nồi lớn nhất và đặt lên bếp. Khi nước vừa
sôi, thì người đàn bà chạy đến các nhà láng giềng để mời sang chứng kiến điều lạ
lùng sắp xảy ra. Trước đôi mắt mở to của mọi người, người khách lạ mới cho viên
đá vào nồi, rồi dùng muỗng lấy nước đưa lên miệng nếm, ông vừa hít hà: "Thật
là tuyệt diệu! Nhưng giá có thêm một ít khoai thì tốt hơn". Nghe thế, một
người đàn bà có mặt bèn sốt sắng đề nghị: "Trong bếp tôi còn một ít
khoai". Nói xong, bà đon đả chạy về nhà mang khoai sang. Người khách lạ
cho những miếng khoai tây được thái nhỏ vào trong nồi. Một lát sau, ông nếm thử
và nói: "Tuyệt! Nhưng giá có thêm chút thịt thì chắc chắn phải ngon
hơn".
Nghe thế , một người đàn bà khác chạy về mang thịt đến.
Người lạ mặt cũng cho thịt vào nồi, đảo lên trộn xuống một hồi rồi nếm thử và
nói: "Bây giờ thì quý vị thưởng thức nồi cháo của tôi, nhưng nếu có thêm một
chút rau cỏ cho vào thì là hoàn hảo". Dĩ nhiên, ai cũng muốn nếm thử nồi
cháo, cho nên ai cũng hăm hở đi tìm rau. Có người mang đến nguyên một giỏ củ cà
rốt và hành. Người lạ mặt cho các thứ rau vào nồi rồi ra lệnh cho người đàn bà
chủ nhà: "Bây giờ tôi cần một ít muối và tiêu nữa là có được một nồi cháo
ngon nhất trần gian". Khi nồi cháo đã sẵn sàng, ông hối thúc mọi người đi
tìm chén bát đến. Có người mang cả bánh mì và trái cây.
Mọi người vui vẻ ngồi vào một bàn tiệc bất ngờ. Trong khi
mọi người nói cười rộn rã, thì người khách lạ lẻn đi. Ông vẫn để lại hòn đá mà
mỗi khi cần đến, những người hàng xóm có thể sử dụng để cùng nấu chung với nhau
một nồi cháo ngon nhất thế giới.
Một hòn đá, cộng với một
ít thực liệu và gia vị sẽ tạo nên một nồi cháo ngon nhất trần gian: đó là hình ảnh
của sự đóng góp vào phép lạ mà Thiên Chúa không ngừng thực thi cho con người.
Bà góa thành Sarepta
đã dâng cúng một ít bột mì cho tiên tri Êlia để từ đó được lương thực hằng ngày
trong suốt mùa hạn hán. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nhân bánh và cá cho hơn
năm ngàn người ăn từ năm chiếc bánh và hai con cá của một cậu bé...
Với một chút đóng góp
từ lòng quảng đại của con người, Thiên Chúa có thể làm những phép lạ cả thể. Tất
cả những công trình bác ái và giáo dục trong Giáo Hội đều bắt nguồn một cách
khiêm tốn: Chúng ta hãy nhìn vào công trình của Mẹ Têrêxa thành Calcutta, của
cha Pierre, sáng lập cộng đồng Emmaus, của cha Van Straatten, sáng lập Hội trợ
giúp các Giáo Hội đau khổ: một căn nhà nhỏ, một miếng thịt mỡ, một công việc vô
danh... Phép lạ của Thiên Chúa thường bắt đầu bằng những đóng góp nhỏ và âm thầm
của con người.
Thiên Chúa luôn ban
cho mỗi người chúng ta cơ may để đón nhận phép lạ của Ngài. Ngài chỉ cần một
chút lòng quảng đại của cúng ta. Nếu chúng ta sẵn sàng dâng tặng cho Ngài một
chút những gì chúng ta có thì có biết bao nhiêu người chung quanh sẽ được chung
hưởng phép lạ của Thiên Chúa.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét