08/09/2020
Thứ Ba tuần 23 thường
niên
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ
MARIA.
Lễ kính.
* Sinh nhật của Đức Maria vượt hẳn cả sinh nhật của thánh Gioan, vị Tiền
Hô. Sinh nhật của Đức Maria loan báo Sinh Nhật của Đức Giêsu, là khúc dạo đầu của
Tin Mừng. Một người con gái ra đời trong gia đình bà Anna và ông Gioakim đã làm
cho “niềm hy vọng và bình minh ơn cứu độ mọc lên chiếu soi thế giới”. Chính vì
thế, Hội Thánh mời gọi chúng ta cử hành ngày lễ này trong tâm tình hân hoan.
BÀI ĐỌC I: Mk 5, 2-5a
(Hr 1-4a)
“Đến khi người nữ phải sinh, sẽ
sinh con”.
Trích sách Tiên tri
Mikha.
Đây lời Chúa phán: “Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần
đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Đấng thống trị Israel, và nguồn gốc
Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến
khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về
với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa,
trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy
giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính
sự bình an”. Đó là lời Chúa.
Hoặc đọc: Rm 8, 28-30
“Những kẻ Chúa đã biết trước
thì Người đã tiền định họ”.
Trích thư của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa, thì Người
giúp họ được sự lành. Họ là những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên
thánh. Vì chưng, những kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên
giống hình ảnh Con Người, để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc.
Nhưng những ai Người đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; và những ai Người đã
kêu gọi thì Người cũng làm cho nên công chính; mà những ai Người đã làm cho nên
công chính, thì Người cũng cho họ được vinh quang. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 12, 6ab. 6cd
Đáp: Con sẽ hớn hở
vui mừng trong Chúa (c. Is 91,9a).
Xướng:
1) Xin chớ để kẻ
thù con hân hoan vì con quỵ ngã: bởi con đã tin cậy vào đức từ bi của Chúa. –
Đáp.
2) Xin cho lòng con
hân hoan vì ơn Ngài
cứu độ; con sẽ hát mừng Chúa, vì Ngài ban ân huệ cho con. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ là người có phúc và rất đáng mọi lời ca tụng, vì Mẹ
đã sinh ra Mặt trời Công Chính là Đức Kitô, Chúa chúng con. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 1, 1-16.
18-23
“Bà đã thụ thai bởi phép Đức
Chúa Thánh Thần”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham
sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa
sinh Phares và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram
sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do
bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.
Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh
Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh
Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh
Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em
trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh
Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor
sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh
Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa
Giêsu gọi là Đức Kitô.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn
với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần.
Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm
lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến
cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về
nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ
một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội”.
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri
phán xưa rằng:
“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi
tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Đó là lời Chúa.
Hoặc bài vắn này: Mt 1,
18-23
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn
với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần.
Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm
lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến
cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về
nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ
một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội”.
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri
phán xưa rằng:
“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi
tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Gia phả của
Chúa Giêsu Kitô
Hôm nay, lễ sinh nhật Ðức Mẹ, quyển gia phả của Chúa Giêsu mà Giáo Hội
cho chúng ta lắng nghe và suy niệm trong ngày sinh của Ðức Mẹ có một ý nghĩa đặc
biệt. Quyển gia phả này được chia thành 3 phần: Phần thứ nhất kể tên các vị tổ
phụ, phần thứ hai nhắc đến các vua trước thời lưu đày bên Babylon, và phần thứ
ba dành cho các vua sau thời lưu đày.
Tất cả những tên tuổi được nhắc đến trong quyển gia phả của Chúa Giêsu gợi
lên cho chúng ta chương trình và sự lựa chọn vô cùng lạ lùng của Thiên Chúa.
Quả thật, gia phả của Chúa Giêsu như được thánh Máthêu dựng lại là một
dòng sông lịch sử được dệt bởi rất nhiều tội nhân và những kẻ gian ác, nhưng lịch
sử ấy lại cũng là lịch sử của tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu
cũng đã hành xử theo cung cách ấy của Thiên Chúa, Ngài đã chọn Phêrô là kẻ đã
chối Ngài, Ngài đã chọn Phaolô là kẻ đã bách hại Giáo Hội của Ngài.
Thông thường, khi viết về lịch sử của dân tộc, người ta thường che dấu những
thất bại để chỉ đề cao những chiến thắng, các bậc anh hùng và những hành động lẫm
liệt của họ. Lịch sử của ơn cứu độ đã không được viết như thế, Thiên Chúa đã viết
thẳng bằng những đường cong, Ngài đã chọn viên đá bị loại ra làm viên đá góc tường,
Ngài đã chọn những con người yếu đuối và tội lỗi để thực hiện chương trình cứu
độ của Ngài. Chính trong dòng sông đầy tội lỗi ấy mà Mẹ Ngài đã được sinh ra để
chuẩn bị cho Ngài một chỗ trong lịch sử nhân loại. Chính vì là thành phần của một
nhân loại tội lỗi mà Mẹ mới có thể sinh ra Chúa Giêsu như một con người hoàn
toàn như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Chính vì sinh ra trong một gia đình tội lỗi
mà Mẹ mới có thể cảm thông với những yếu đuối bất toàn của kiếp người. Chính vì
gắn liền với một lịch sử đầy những phản bội hất ngã mà Mẹ mới là nơi nương tựa
cho những người tội lỗi. Còn lời kinh nào xứng hợp để dâng lên Mẹ trong ngày
sinh của Mẹ cho bằng lời kinh Kính Mừng: "Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời, cầu
cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen".
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Kính Sinh Nhật Đức Mẹ
Bài đọc: Mic 5:1-4a; Mt 1:1-16, 18-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Đức Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế.
Vào năm 431, Giáo Hội nhóm họp Công Đồng tại Thánh Đường Đức Mẹ Maria tại
Ephesus, để tuyên bố tín điều “Đức Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa.” Lý do có tín điều
này vì giám-mục Nestorius của Constantinople, tuy công nhận Chúa Giêsu mang hai
bản tính: Thiên Chúa và nhân loại; nhưng vì bản tính nhân loại bị ảnh hưởng bởi
tội lỗi, nên Đức Mẹ chỉ là Mẹ Đức Kitô, chứ không phải là Mẹ Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc tìm về nguồn gốc của Đức Kitô.
Trong Bài Đọc I, tiên-tri Micah nói trước 700 năm về sự xuất hiện của Đấng
Thiên Sai: Ngài thuộc giòng tộc của vua David; tuy sinh ra trong thời gian,
nhưng Ngài có trước từ đời đời; và tuy sinh ra trong thân phận con người, nhưng
Ngài dùng uy danh của Thiên Chúa mà cai trị nhân loại. Trong Phúc Âm, Matthew bắt
đầu Tin Mừng với gia phả đầy đủ của Đức Kitô, kéo dài cho tới vua David, tới tổ-phụ
Abraham. Đức Kitô tuy sinh ra trong gia phả con người; nhưng không theo cách thức
con người, vì Mẹ Maria mang thai là bởi quyền năng của Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất
hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel.
1.1/ Lời tiên đoán của tiên-tri Micah về Đấng Cứu Thế: Tiên-tri Micah sống
khoảng 700 BC, nói về nơi xuất hiện của Đấng Cứu Thế: “Phần ngươi, hỡi
Bethlehem Ephrathah, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Judah, từ nơi ngươi,
Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel.” Bethlehem là chỗ sinh
trưởng của vua David, cách khoảng 7 km về phía Nam của Jerusalem. Vua David thuộc
chi tộc Judah. Ephrathite là một thị tộc nhỏ bé nhất của chi tộc Judah, thị tộc
này định cư ở Ephrathah.
Tiên-tri Micah tiên đoán Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong tương lai; “nhưng
nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa.” Gioan Tẩy Giả cũng tuyên
bố về Đấng Cứu Thế như sau: “Người đến sau tôi; nhưng có trước tôi” (Jn 1:15).
Cả hai đều có ý muốn nói về Đấng Cứu Thế như sau: xét về nguồn gốc, Đấng Cứu Thế
hiện hữu trước; nhưng xét về thời gian sinh ra, Ngài có sau. Trong Tin Mừng
Matthew, khi ba nhà đạo sĩ từ phương Đông mất ánh sao dẫn đường, họ vào
Jerusalem để hỏi về nơi sinh của vua dân Do-thái. Nhà vua cho triệu tập các thượng
tế và kinh sư để tra cứu về nơi sinh của Đấng Cứu Thế, và họ tìm ra tại
Bethlehem, xứ Judah, theo lời của tiên tri Micah đã viết (Mt 2:5-6).
1.2/ Uy quyền của Đấng Cứu Thế: Tuy sinh ra như một con người; nhưng
“Ngài sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa, Thiên Chúa của Người,
mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp, vì bấy giờ quyền lực Người
sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất.”
Những gì tiên-tri Micah tiên đoán về triều đại của Đấng Cứu Thế đều được
hoàn tất bởi Đức Kitô. Ngài được Chúa Cha ban cho mọi quyền hành trên trời cũng
như dưới đất; và Ngài
dùng quyền này để khống chế ma quỉ, sóng gió, chữa lành mọi bệnh tật, và
tiêu diệt kẻ thù cuối cùng của con người là sự chết. Sau đó, Ngài sẽ lên ngôi
cai trị, dân chúng sẽ được mọi sự lành bằng an, và triều đại của Ngài sẽ kéo
dài đến vô tận.
2/ Phúc Âm: Đây là gia phả Đức Giêsu
Kitô, con vua David, con tổ phụ Abraham.
2.1/ Sự quan trọng của gia phả: Truyền thống Do-thái đề cao sự quan trọng
của gia phả. Trong Cựu Ước, chúng ta gặp nhiều lần những đề cập đến gia phả (x/c
Gen 5:1, 10:1, 11:10, 27). Sở dĩ người Do-thái quan trọng hóa gia phả là vì họ
muốn xem ai thuộc giòng tộc hoàn hảo nhất, không bị ảnh hưởng bởi giòng máu ngoại
lai. Khi một người bị quá nhiều giòng máu ngoại lai, người ấy có thể bị mất đặc
quyền được gọi là người Do-thái, Dân Riêng của Thiên Chúa. Một thầy tư tế phải
chứng minh mình thuộc giòng tộc của Aaron; và nếu thầy tư tế đó kết hôn, người
đàn bà đó phải có gia phả rõ ràng, ít nhất là năm đời. Khi Ezra thành lập hàng
tư tế sau khi từ chốn lưu đày trở về, ông đã từ chối chức tư tế của: con cái của
Habaiah, con cái của Koz, và con cái của Barzillai; vì ông không tìm thấy gia
phả của họ trong Thượng Hội Đồng (x/c Ezra 2:62).
2.2/ Những điều quan trọng tìm thấy trong gia phả của Đức Kitô: Gia phả của
Ngài được chia làm 3 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn gồm 14 đời:
(1) Từ tổ-phụ Abraham tới vua David: Thời của tổ-phụ Abraham đánh dấu việc
Thiên Chúa chọn dân tộc Israel và hứa sẽ ban cho ông con cháu đông đúc và dẫn
vào Đất Hứa. Thời của vua David đánh dấu sự lớn mạnh của vương quốc Israel. Đây
là thời đại hoàng kim của Israel, vì vua David đã thống nhất 12 chi tộc Israel,
mở rộng bờ cõi và lên ngôi cai trị họ. Danh xưng của Chúa Giêsu là “Con vua
David” đã được nhắc tới 58 lần bởi các nhân vật khác nhau trong Tân Ước, chứng
tỏ người Do-thái rất quan tâm đến gia phả của Đức Kitô. Họ chờ đợi Đấng Thiên
Sai, xuất thân từ giòng dõi vua David, sẽ đến giải phóng họ khỏi tay quân thù,
và lên ngôi cai trị muôn đời.
(2) Từ vua David tới Thời Lưu Đày bên Babylon: Sau thời của David, vương
quốc Israel bắt đầu xuống dốc: bắt đầu bằng việc chia đôi đất nước, chạy theo
vua chúa và các thần ngoại bang, vương quốc miền Bắc bị rơi vào tay của vua
Assyria năm 721 BC, vương quốc miền Nam bị rơi vào tay của vua Babylon năm 587
BC. Từ vua quan đến dân chúng đều bị dẫn đi lưu đày trong vòng 50 năm cho đến
năm 538 BC, khi vua Ba-tư là Cyrus nghe lời Thiên Chúa phóng thích cho dân
Do-thái được hồi hương.
(3) Từ Thời Lưu Đày bên Babylon đến Đức Kitô: Đây được coi là thời gian
hy vọng vào Đấng Thiên Sai, mà nhiều ngôn sứ loan báo, sẽ đến. Ezra và Nehemiah
lãnh đạo việc xây dựng lại Đền Thờ và khôi phục đất nước. Phần lớn người
Do-thái chỉ quan tâm đến việc giải phóng đất nước khỏi tay quân thù; vì thế, họ
chờ đợi một Đấng Thiên Sai uy quyền, sẽ dùng sức mạnh và quyền năng để tiêu diệt
quân thù, và khôi phục địa vị cho vương quốc Israel như thời vua David.
2.3/ Thời đại của Đức Kitô, Đấng cứu Thế: Theo gia phả con người, Chúa
Giêsu là con ông Giuse và bà Maria. Ông Giuse là con vua David và Chúa Giêsu
cũng sinh ra tại Bethlehem, nơi mà vua David đã sinh ra. Trình thuật Matthew
nói rõ Maria có thai là “do quyền năng Chúa Thánh Thần.” Khi thấy Maria có thai
trước khi hai ông bà về chung sống; ông Giuse, chồng bà, là người công chính và
không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính
như vậy, thì sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse, con
vua David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền
năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là
Giêsu.”
+ Chính Chúa Giêsu sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ: Ngược lại với
lòng mong muốn của đa số dân Do-thái về một Đấng Thiên sai uy quyền, sẽ đến giải
phóng dân khỏi ách nô lệ của ngoại bang; Đức Kitô chấp nhận thân phận của một Đấng
Thiên Sai đau khổ: chịu chết trên Thập Giá, để giải thoát toàn dân khỏi quyền lực
của tội lỗi và sự chết.
+ Tất cả sự việc này đã xảy ra là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua
miệng ngôn sứ Isaiah: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai,
người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”
(Isa 7:14). Bản Bảy Mươi dùng chữ “pathernon” để chỉ “trinh-nữ;” trong
khi Bản MT, dùng chữ “almah:” có thể là một người phụ nữ trẻ hay một người
đồng trinh. Truyền thống Công Giáo dùng cả Isa 7:14 và Mt 1:18 để xác tín: Mẹ
Maria trọn đời đồng trinh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Chúng ta phải tin các tín điều đã được nghiên cứu cẩn thận và được
tuyên bố bởi Giáo-Hội qua các Công Đồng. Đừng để các lạc thuyết mê hoặc chúng
ta.
– Thiên Chúa đã chuẩn bị cho nhân loại ngay từ đầu một Kế Hoạch Cứu Độ.
Theo Kế-hoạch này, Đức Kitô sẽ đến trong thân xác con người để chuộc tội cho
con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
08/09/2020 – THỨ BA TUẦN 23 TN
Sinh nhật Đức Ma-ri-a
Mt 1,18-23
“ĐỨC BÀ LÀM CHO CHÚNG CON VUI MỪNG”
“Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là
Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1,21)
Suy niệm: Một trẻ thơ chào đời là
niềm vui cho gia đình, người thân, và nói rộng ra, cho dân tộc, cho cả nhân loại.
Điều đó được thể hiện trong ngày ‘trẻ Ma-ri-a’ cất tiếng khóc chào đời: Niềm
vui ấy vượt ra khỏi biên giới của gia đình, dân tộc, để rồi tỏa lan đến mọi thế
hệ trên thế giới. Điều này không có gì lạ vì Mẹ là ánh sáng, hy vọng cho cả
nhân loại. Việc Mẹ chào đời đưa thế giới bước sang một trang sử mới: trang sử của
ơn cứu độ. Với sự cộng tác của Mẹ, chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực
hiện và hoàn tất trong Người Con của Mẹ là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng sẽ “cứu dân
Người khỏi tội lỗi của họ.” Mẹ cũng chính là “E-và mới” đem lại nét xinh tươi
cho vườn địa đàng u ám xưa, là tình yêu qua đó Thiên Chúa lại ký kết cuộc đính
ước long trọng mới với nhân loại.
Mời Bạn: Ngày sinh của Đức Mẹ đem
lại niềm vui, hy vọng cho cả nhân loại. Cùng với Mẹ, bạn có thể làm cho sự hiện
hữu của bạn cũng mang lại niềm vui và hy vọng cho nhiều người. Mỗi khi bạn sống
yêu thương, phục vụ, quan tâm, chia sẻ, bạn có thể trở thành niềm vui, bình an,
và tình yêu của Thiên Chúa cho người khác rồi đó.
Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn hãy làm một
nghĩa cử giúp đỡ người thân để bày tỏ tình yêu của bạn đối với họ.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ đã
chào đời, đem niềm vui và là máng chuyển thông ơn cứu độ đến cho nhân loại. Xin
cho con cũng noi gương Mẹ, biết đem niềm vui, bình an, và tình yêu Chúa cho anh
chị em xung quanh mình. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Bà sẽ
sinh con trai
Suy niệm
:
Một bé gái được sinh ra ở ngôi làng Nadarét,
thuộc vùng Galilê, nước Do Thái, cách đây hơn hai mươi thế kỷ.
Trong một xã hội trọng nam khinh nữ, điều ấy đâu có gì là quan trọng!
Nhưng dưới mắt Thiên Chúa, em bé này thật là một kiệt tác,
bởi lẽ tất cả những gì tốt đẹp nhất làm được, thì Ngài đã làm cho em.
Ngay từ khi em còn trong bụng mẹ,
Thiên Chúa đã chuẩn bị em cho một sứ mạng hết sức lớn lao,
sứ mạng trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế, Mẹ của Ngôi Lời nhập thể.
Em bé ấy tên là Maria.
Hôm nay Hội Thánh mừng sinh nhật của Đức Maria.
Ngày bé gái Maria chào đời, Thiên Chúa chan chứa mừng vui và hy vọng.
Maria vừa là quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa cho nhân loại,
vừa là đại diện của nhân loại để đón nhận ơn cứu độ từ trời cao.
Thiên Chúa cần một người mẹ xứng đáng cho Con Một của mình.
Ngài muốn Con của mình được sinh ra từ cung lòng của một phụ nữ,
để Người Con chí thánh ấy thực sự là người trọn vẹn.
Maria được chọn để làm người mẹ ấy, dù chẳng có công chi.
Vì thế ngay từ giây phút đầu tiên, khi thai nhi Maria còn trong bụng mẹ,
Thiên Chúa đã ưu ái ban dồi dào ơn thánh, đã bao bọc em trong tình yêu.
Em được gìn giữ khỏi những vết nhơ của tội nguyên tổ.
Nhưng những ơn siêu phàm của Thiên Chúa không bóp chết tự do,
không cưỡng ép Maria phải chấp nhận một định mệnh có sẵn,
dù Thiên Chúa đã dành cho Maria một chỗ trong chương trình cứu độ.
Bé gái Maria đã lớn lên, đã thành một thiếu nữ, đã đính hôn với Giuse.
Chị Maria đã đi con đường tự nhiên của các thiếu nữ Do Thái.
Ơn Chúa tuy không làm cho Maria mang bề ngoài khác hẳn mọi người,
nhưng vẫn âm thầm hoạt động mãnh liệt nơi tâm hồn của Chị.
Maria đã mềm mại để Thiên Chúa thì thầm với mình về dự định của Ngài.
Dự định ấy có thể làm đảo lộn những gì Chị ước mơ.
Khác với bà Evà, Chị tự nguyện buông đời mình để Chúa sử dụng.
Cả tình yêu và hôn nhân với Giuse, bây giờ cũng mang ý nghĩa mới.
Maria tin tưởng để Thiên Chúa dắt mình đi vào những lối chưa tường.
Bài Tin Mừng hôm nay về màu nhiệm Nhập thể, gồm ba tiếng Xin Vâng.
Tiếng Xin Vâng thứ
nhất của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa,
được thụ thai bởi quyền năng Thánh Thần, để cứu dân mình khỏi tội.
Tiếng Xin Vâng thứ
hai của Đức Maria, cô trinh nữ làng Nadarét.
Maria đã đón lấy Đấng Cứu thế bằng cả tâm hồn và thân xác mình.
Tiếng Xin Vâng thứ
ba của Thánh Giuse, người bạn đời của Đức Maria.
Nghe lời trong giấc mơ, và vâng lời khi thức dậy.
Nhờ tiếng Xin Vâng này mà Con Thiên Chúa có chỗ dựa của người cha,
và Maria được tiếp nhận như một người vợ đàng hoàng.
Mỗi lần mừng sinh nhật của mình, chúng ta lại nhớ đến ước mơ của Chúa về
ta.
Vẫn cần những tiếng Xin Vâng của tôi để Thiên Chúa cứu cả thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ, tinh tuyền và trong ngần như
dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ, mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân, dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại, không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn, yêu mà không mong được yêu
lại,
hân hoan xóa mình đi, để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất, không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
(Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG CHÍN
Một Hành Trình Đức
Tin
Đức Giê-su Kitô nói với chúng ta: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống”
(Ga 14,6). Lời ấy qui chiếu đến cuộc lữ hành của chúng ta trong đức tin. Chúng
ta đang tiến về với Thiên Chúa trên con đường đức tin. Con đường mà chúng ta
đang bước đi chính là Đức Kitô.
Đức Kitô là Con Thiên Chúa, và Ngài cùng chia sẻ một bản tính thần linh với
Chúa Cha. Vốn là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Aùnh Sáng bởi Aùnh Sáng, nhưng Ngài
đã làm người để trở thành con đường dẫn chúng ta đến cùng Cha. Trong cuộc sống
dương thế của Người, Chúa Giêsu luôn nói về Cha. Người dẫn dắt ý nghĩ và tâm tư
của những người lắng nghe Người hướng về Chúa Cha. Có thể nói, Người chia sẻ với
họ mối tương quan cha-con với Thiên Chúa. Đặc biệt, Nguời dạy các môn đệ cầu
nguyện bằng Kinh Lạy Cha.
Vào cuối sứ mạng dương thế của Người, chính hôm trước khi chịu khổ nạn và
chịu chết, Đức Giêsu nói với các tông đồ : “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở.
Vả chăng, Thầy đã nói với anh em rồi, rằng Thầy đi dọn chỗ cho anh em.” (Ga
14,2). Nếu Phúc Âm mạc khải rằng đời sống con người là cuộc hành hương đi về
nhà Cha, thì đồng thời đó cũng là một lời mời gọi đức tin. Vâng, chúng ta đang
bước đi như những khách hành hương. Chúng ta được mời gọi bước đi trong hành
trình đức tin.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 08/9
Sinh Nhật Đức Trinh
Nữ Maria
Mk 5, 1-4a; Mt 1,
1-16. 18-23.
LỜI SUY NIỆM: “Này ông Giuse con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người
con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông sẽ
đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của
họ.”
Trong ngày mừng
kính Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, Giáo Hội cho chúng ta thấy được sự liên kết
giữa Thánh ý của Chúa Cha, với sự tác động quyền năng của Chúa Thánh Thần, sự
ưng thuận của Đức Mẹ và của Thánh Giuse qua lời trình bày của sứ thần Thiên
Chúa; để Chúa Giêsu đến làm người trên thế gian này; để cứu chuộc nhân loại khỏi
tội nhưng để được sống.
Lạy Chúa Giêsu.
Ngày sinh nhật của Mẹ Maria đã đem lại cho nhân loại một niềm vui mừng; một mầm
sống ngày càng lớn lên để đón nhận lời sứ thần Thiên Chúa: “Mừng vui lên, hỡi Đấng
đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28). Xin cho chúng con luôn chiêm ngắm
và học nơi Đức Mẹ, để được Chúa yêu thương.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 08-09 LỄ SINH
NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Giáo hội không mừng ngày sinh của các thánh. Ngày sinh của con cái Adam
là một ngày u buồn tràn đầy nước mắt, và cái di sản thảm khốc của tội lỗi mà
chúng ta mang theo khi vào đời. Nhưng trong lịch sử phụng vụ công giáo, chúng
ta thấy có ba lễ mừng sinh nhật: của chính đức Giêsu, của Trinh Nữ Maria và của
thánh Gioan Tẩy giả. Đối với thánh Gioan Tẩy giả, vì được thánh hoá ngay từ khi
còn trong lòng mẹ, việc chào đời của Ngài là một biến cố vui mừng đặc biệt.
Riêng với Đức Trinh nữ Maria, những lễ kính Ngài là “Những lễ kính nhớ biến cố
sinh ơn cứu rỗi, trong đó Giêsu và Mẹ Maria đi liền với nhau, như lễ sinh nhật
Đức Maria, ngày mà hy vọng và vầng cứu rỗi ló dạng trên trần gian” (Marialis
cultus. 7): bởi vậy, nhưng ngày lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, Giáo hội hân
hoan ca tụng.
– “Lạy Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa, việc Mẹ sinh ra loan báo niềm vui cho
cả thế gian. Vì từ lòng mẹ phát sinh mặt trời công chính là Đức Giêsu Kitô Chúa
chúng con. Đấng xóa bỏ án phạt mà ban chúc lành, tiêu diệt sự chết và ban sự sống
đời đời cho chúng con” (ad Bened, ad laudes)
Niềm vui mừng trong ngày sinh của Đức Trinh Nữ Maria phát xuất từ niềm
mong đợi lâu đời của nhân loại tội lỗi. Chính Thiên Chúa đã trao ban cho nhân
loại chúng ta niềm hy vọng này khi Chúa phán với con rắn cám dỗ:
– “Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng dõi ngươi và
giòng giống nó. Giòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân”
(St 3,15).
Lời hứa ấy còn được lập lại nhiều lần để nuôi dưỡng niềm tin của dân
Chúa. Chẳng hạn Isaia báo trước hình ảnh Đấng sẽ sinh ra Đấng cứu thế: – “Này
cô nương sẽ thụ thai và sinh con và bà sẽ gọi tên là Emmanuel” (Is 7,14).
Đấng Cứu Thế sẽ được sinh ra bởi một người mẹ đồng trinh (x. Lc 1,270.
Như vậy Thiên Chúa đã dự liệu cho con Ngài. Một người mẹ đặc biệt. Maria còn được
giữ cho khỏi vương nhiễm tội nguyên ngay từ buổi hình thai, để xứng đáng tước vị
Mẹ Thiên Chúa. Theo truyền sử, cha mẹ Ngài là ông Gioanchim và nà Anna, những
người đạo đức thuộc dòng dõi vương giả David, và tư tế Aaron, nhưng lại son sẻ.
Dầu sao đi nữa, chính Maria có một nét đẹp lạ lùng của ơn thánh. Giáo hội
ca tụng Mẹ: – Ôi Maria ! Mẹ đẹp tuyệt vời. Hơn hết mọi người.
Ngày Đức Trinh nữ Maria chào đời, mọi người thán phục. Hơn nữa biến cố
này còn là khởi đầu cho ngày cứu rỗi, vì Ngài như “sao mai” dẫn lối loài người,
như “rạng đông” báo hiệu mặt trời. Vì vậy ngay từ thế kỷ VI, cả Giáo hội Đông
phương cũng như Tây Phương đã cử hành lễ mừng kính sinh nhật Mẹ. Đến thế kỷ X lễ
mừng được phổ biến phắp nơi và trở thành một trong các lễ chính mừng kính Đức Mẹ.
Vào thế kỷ XII, lễ này còn kéo dài thành tuần bát nhật, theo lời hứa của các Đức
hồng Y họp mật nghị để bầu giáo hoàng. Các Ngài hứa sẽ thiết lập tuần bát nhật,
để tạ ơn Đức Mẹ nếu có thể vượt qua được các chia rẽ vì cuộc vận động của vua
Frédéric và sự bất mãn của dân chúng. Đức giáo hoàng Célestinô V đắc cử cai quản
có 18 ngày nên chưa thực hiện được lới hứa. Giữa thế kỷ XIII, Đức Innocentê đã
hoàn thành lời hứa này.
Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria loan báo niềm vui cho toàn thế giới, chúng
ta cùng chiêm ngắm và tha thiết nguyện cầu cho được niềm vui thiêng liêng từ biến
cố này.
(daminhvn.net)
08 Tháng Chín
Cuốn Sách Một Chữ
Người ta kể chuyện rằng: ngày kia một văn sĩ bỗng nảy sinh ra một ý kiến
ngộ nghĩnh. Ông ta muốn viết một cuốn sách. Mà cuốn sách ấy, ông muốn làm sao
cho nó không được dài quá một trang. Cuốn sách một trang này lại phải làm sao
cho nó không được dài quá một dòng. Dòng ấy phải làm sao cho nó chỉ vỏn vẹn có
một chữ.
Chữ độc nhất ấy, cố nhiên, phải làm sao diễn tả được hết mọi tư tưởng cao
xa, tốt đẹp của văn sĩ.
Ý nghĩ ấy ngày đêm ám ảnh ông ta, làm cho ông ta mất ăn, mất ngủ. Làm thế
nào viết được cuốn sách một chữ ấy?
Cuối cùng nhà văn kia đành ngồi khoanh tay bó gối, thở dài thất vọng… Tất
cả những danh từ trên thế giới, không đủ cung cấp tài kiệu, và ý nghĩa cho công
việc ông ta dự định thực hiện.
Nhưng, cuốn sách một chữ ấy Thiên Chúa đã viết được. Chữ độc nhất, hàm súc
mọi ý nghĩa, vừa hùng hồn, sâu rộng, vừa nhẹ nhàng ý nhị để diễn tả được những
kỳ công kiệt tác trong vũ trụ. Tất cả những gì là tươi mát, là xinh đẹp, tất cả
những gì là đáng quý chuộng, đáng yêu thương, đáng đòi hỏi, đáng tìm kiếm, đáng
ước ao, đáng khát vọng.
Chữ ấy là: Maria, tên của người Trinh Nữ đã được thiên Chúa tuyển chọn và
tô điểm cho cân xứng với thiên chức làm Mẹ Ngôi Hai Nhập Thể, cân xứng để trở
nên vườn địa đàng thật hoàn hảo, thật sặc sỡ, thật kiều diễm để trong cung lòng
của Maria, Thiên Chúa sẽ cử hành một lễ cưới long trọng, không phải giữa một
người với một người, nhưng là giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Ngày hôm nay toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng ngày chào đời của công trình
tuyệt hảo ấy của Thiên Chúa. Hân hoan vì với tiếng khóc và nụ cười của em bé
mang tên Maria này, vầng đông của lịch sử và công trình cứu rỗi của toàn thể
nhân loại đã ló dạng.
Một ngày nọ, thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, gặp trong nhà thờ
một người đàn bà có vẻ đang đau khổ nhiều. Bà ta vừa trở thành góa phụ. Ông chồng
đã rơi từ cầu xuống sông và bị chết đuối. Ông ta đã chết khi chưa kịp ăn năn thống
hối. Do đó, đối với bà, ông chồng chắc chắn đã mất linh hồn.
Cha Vianney đã nhẹ nhàng đến gần, và được Chúa soi sáng, cha đã nói:
– Chồng bà đã được cứu thoát. Qúa ngạc nhiên và tỏ vẻ không tin, bà ta lại
hỏi:
– Thưa cha, làm sao lại có thể như vậy? Cha Vianney cắt nghĩa:
– Có Chúa ở giữa chiếc cầu và dòng sông. Chồng bà đã cùng rơi với Chúa và
khi rơi, ông đã làm hòa với Ngài.
– Nhưng làm sao có thể như vậy được? Bà vợ hỏi lại:
– Ðó là một ơn của Ðức Mẹ. Cha Vianney trả lời và cắt nghĩa tiếp:
– Vì một hôm, trên đường từ đồng về nhà, chồng bà đã hái một đóa hoa đem
chưng trước tượng Ðức Mẹ ở bên đường. Ðức Mẹ có thể quên được cử chỉ tốt đẹp
này sao?
Mừng ngày sinh nhật của Mẹ Maria hôm nay, chúng ta hãy quyết hái nhiều
chiếc hoa xinh đẹp dâng kính Mẹ. Nhất là chúng ta hãy tiếp tục làm những việc đạo
đức thông thường dâng kính mẹ, như: lần hạt Mân Côi, đọc kinh truyền tin, nguyện
kinh cầu. Nhưng chúng ta hãy làm những việc đạo đức thông thường ấy một cách
phi thường. Có nghĩa là: miệng đọc, lòng suy và cố gắng đem ra thực hành trong
đời sống, để cuộc đời của Ðức Mẹ, vốn đã trở nên một với cuộc đời của Chúa
Giêsu, cũng được thể hiện trong cuộc sống của mỗi người trong chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét