15/09/2020
Thứ Ba tuần 24 thường
niên
Đức Mẹ sầu bi.
Lễ nhớ.
* Đức Maria đã hiệp thông sâu xa với cuộc thương khó của Chúa Con. Vì thế,
Mẹ cũng được liên kết một cách độc nhất vô nhị với cuộc phục sinh của Người.
Chính vì thế, sau ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, chúng ta mừng lễ Đức Maria
cùng chia sẻ cuộc thương khó của Đức Giêsu.
Lễ này nhắc cho chúng ta nhớ rằng: dưới chân thánh giá, tình mẫu tử của Đức
Maria đã trải rộng ra khắp Thân Thể nhiệm mầu của Chúa Kitô, tức là Hội Thánh
Bài Ðọc I: Dt 5, 7-9
"Người đã học vâng phục và
đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, khi còn sống ở đời
này, Chúa Kitô đã lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Ðấng có
thể cứu mình khỏi chết, và vì lòng thành tín, Người đã được nhậm lời. Dầu là
Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn
tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục
Người.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 30, 2-3a. 3bc-4. 5-6.
15-18. 19
Ðáp: Lạy Chúa, xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa (c.
17).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến
nương nhờ Ngài, xin đừng để con muôn đời tủi hổ; vì đức công minh Ngài, xin cứu
chữa con! Xin Chúa hãy lắng tai về bên tôi tớ Chúa. - Ðáp.
2) Xin Chúa mau lẹ để giải thoát
con. Xin Chúa trở thành núi đá cho con trú ẩn. Bởi Chúa là Ðá tảng, là chiến luỹ
của con; vì uy danh Ngài, Ngài sẽ dìu dắt và hướng dẫn con. - Ðáp.
3) Ngài dẫn con xa lưới dò chúng
ngầm trương ra để hại con, vì Ngài là chỗ con nương náu. Con phó thác tâm hồn
trong tay Chúa; lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con. - Ðáp.
4) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy
ở Ngài; con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở trong tay Ngài,
xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách hại. - Ðáp.
5) Lạy Chúa, vĩ đại thay lòng
nhân hậu Chúa, lòng nhân hậu Ngài dành để cho những kẻ kính sợ Ngài, lòng nhân
hậu Ngài ban cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước mặt con cái người
ta. - Ðáp.
Ca Tiếp Liên: Stabat Mater
(Ca Tiếp Liên này có thể đọc cả
hay bỏ, hay chỉ đọc từ câu 11 trở đi)
1) Mẹ sầu bi tầm tã giọt châu,
đang đứng bên cây Thập giá, nơi Con Người đã bị treo lên.
2) Một lưỡi gươm nhọn / đã đâm
qua tâm hồn Bà đang rên siết, đang sầu khổ và đau đớn.
3) Ôi đau buồn sầu khổ biết bao /
cho bà Mẹ đáng suy tôn / của một Người Con duy nhất!
4) Bà Mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ
hình của Người Con chí thánh, mà đau lòng thổn thức tâm can.
5) Ai là người không tuôn châu lệ
/ khi nhìn thấy Mẹ Chúa Kitô / trong cảnh cực hình như thế?
6) Ai có thể không buồn bã / nhìn
xem Mẹ Chúa Kitô / đang đau khổ cùng với Con Người?
7) Mẹ nhìn thấy Chúa Giêsu / vì tội
dân mình mà khổ cực, và bị vùi giập dưới làn roi.
8) Mẹ nhìn Con mình dịu hiền như
thế / bị thống khổ lúc lâm chung, khi Người trút hơi thở cuối cùng.
9) Ôi lạy Mẹ là niềm yêu mến, xin
cho con cảm thấy mãnh lực của đau thương, để cho con được khóc than cùng Mẹ.
10) Xin cho lòng con cháy lửa mến
yêu, mến yêu Ðức Kitô là Thiên Chúa, để cho con có thể làm đẹp ý Người.
11) Ôi Thánh Mẫu, xin Mẹ làm ơn
đóng vào lòng con cho thực mạnh / những vết thương của Ðấng bị treo thập giá.
12) Xin Mẹ cho con được chia phần
thống khổ / của Con Mẹ đã thương vong, đã khứng chịu cực hình vì con như thế.
13) Xin cho con được cùng Mẹ thảo
hiếu khóc than, cùng Ðấng bị đóng đinh tỏ niềm thông cảm, bao lâu con còn sinh
sống ở đời.
14) Con ước ao được cùng với Mẹ /
đứng bên cây Thập giá, và hợp nhất cùng Mẹ trong tiếng khóc than.
15) Ôi Ðức Trinh Nữ thời danh
trong hàng trinh nữ, xin đừng tỏ ra cay đắng với con, xin cho con được cùng Mẹ
chan hoà dòng lệ.
16) Xin cho con được mang sự chết
của Ðức Kitô, được cùng Người thông phần đau khổ, và tôn thờ những thương tích
của Người.
17) Xin cho con được mang thương
tích của Người, cho con được say sưa cây thập giá / và máu đào Con Mẹ đã đổ ra.
18) Ôi, Ðức Trinh Nữ, xin đừng để
cho con bị lửa hồng thiêu đốt, nhưng được Mẹ chở che trong ngày thẩm phán!
19) Lạy Chúa Kitô, khi phải lìa bỏ
cõi đời này, nhờ Ðức Mẹ, xin Chúa cho con được tới lãnh ngành dương liễu khải
hoàn.
20) Khi mà xác thịt con sẽ chết,
xin cho linh hồn con / được Chúa tặng ban vinh quang của cõi thiên đường.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Ðức Trinh Nữ
Maria là người có phúc, Bà xứng đáng lãnh nhận ngành lá tử đạo dưới chân Thập
giá Chúa mà không phải chết. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 19, 25-27
"Bà mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ
hình của người con chí thánh mà đau lòng thổn thức tâm can"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, đứng gần thập giá Chúa
Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông Clopas, và Maria
Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ
rằng: "Thưa Bà, này là Con Bà". Rồi Người lại nói với môn đệ:
"Này là Mẹ con". Và từ giờ ấy, môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc: Lc 2, 33-35
"Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu
tâm hồn Bà".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
thánh Luca.
Khi ấy, cha và mẹ Chúa Giêsu đều
kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà, và
nói với Maria Mẹ Người rằng: "Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều
người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho
người ta chống đối. Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư
nhiều tâm hồn được biểu lộ".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Ðức Mẹ Sầu Bi
Liền sau lễ Suy Tôn Thánh Giá
Chúa được mừng hàng năm vào ngày (14/09) là lễ kính Ðức Mẹ Sầu Bi (15/09),
chúng ta không thể nào tách rời Mẹ Maria ra khỏi thập giá Chúa. Danh gọi lễ
kính Ðức Mẹ Sầu Bi có thể làm chúng ta dễ hiểu lầm chỉ nghĩ đến khía cạnh sầu bị,
đau buồn mà quên đi khía cạnh tích cực được tham dự vào sự đau khổ có sức mạnh
cứu rỗi của Thiên Chúa. Mẹ Maria âm thầm dâng hiến chính mình cùng với hy tế của
Con, được lãnh nhận đặc ân là tham dự vào cuộc cứu rỗi trở nên người Mẹ của
toàn thể nhân loại.
Ðoạn Phúc Âm hôm nay nhắc chúng
ta nhớ đến khía cạnh Mẹ Maria đứng bên thập giá Chúa và lãnh nhận lời Chúa trăn
trối làm Mẹ của Gioan, làm Mẹ của toàn thể nhân loại. Ðoạn Phúc Âm không nhắc tới
nỗi sầu bi của Mẹ khi đứng dưới chân thập giá Chúa. Trong số các sách Phúc Âm
thì chỉ có Phúc Âm theo thánh Luca có nhắc tới lời loan báo trước của cụ già
Simêon, nói về một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua tâm hồn Mẹ (Lc 2,35). Chắc lúc đứng
dưới chân thập giá Chúa hơn mọi lúc khác Mẹ Maria đã đau khổ, niềm đau của một
người mẹ nhìn thấy con mình đang hấp hối sau khi đã phải chịu những tra tấn, khổ
hình và sỉ nhục. Thái độ của Mẹ đáng chúng ta bắt chước. Mẹ đã không tự ý đi
tìm vinh quang được ngồi bên hữu bên tả Chúa như một người nọ đã đón đường Chúa
lên Giêrusalem để xin đặc ân này cho hai người con của mình. Mẹ Maria không
tránh né đau khổ nhưng sẵn sàng đứng bên cạnh con cùng dâng hiến với con trong
âm thầm và như vậy được thông phần vào ơn cứu rỗi. Mẹ đã âm thầm nhưng rất mực
trung thành hành trình bên cạnh Con Mẹ luôn luôn trong mọi lúc, lúc Con Mẹ mới
bắt đầu công việc rao giảng, trong khi rao giảng Tin Mừng và giờ đây kết thúc
quan trọng trên thập giá, trên đồi Golgotha.
Lạy Mẹ Maria,
Xin Mẹ hãy đồng hành bên cạnh con
như Mẹ hiện diện bên cạnh Con Mẹ. Chúng con cần đến Mẹ nhất là khi gặp những
gian nan thử thách. Xin Mẹ giúp chúng con trung thành với ơn gọi và với Chúa
Giêsu Con Mẹ.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
Bài đọc: I Cor 11:17-26, 33; Jn
19:25-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiểu tình yêu Thiên Chúa qua các
biến cố để rồi biết cử hành những biến cố này với tâm tình yêu thương.
Ngày hôm qua chúng ta mừng trọng
thể Lễ Suy Tôn Thánh Giá để cám ơn tình yêu vô biên Chúa Giêsu dành cho chúng
ta qua cái chết hy sinh của người trên Thập Giá. Ngày hôm nay, Giáo Hội muốn
chúng ta mừng Lễ Đức Mẹ Sầu Bi để cám ơn tình yêu thông công của Đức Mẹ dành
cho Chúa Giêsu và cho chúng ta, vì đau khổ của con cũng là đau khổ của Mẹ.
Các bài đọc hôm nay tường thuật
hai biến cố quan trọng nhất trong cuộc đời Chúa Cứu Thế. Trong bài đọc I, thánh
Phaolô thẳng thắn phê bình cộng đoàn Corintô về cách họ cử hành bữa ăn huynh đệ
và làm mất đi ý nghĩa đích thực của Bữa Tiệc Tình Yêu. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu đã chứng tỏ tình yêu vô biên của người cho nhân loại bằng việc hy sinh chết
trên Thập Giá. Mẹ Maria, các người phụ nữ thân tín và người môn đệ Chúa Giêsu
yêu mến đã can đảm đứng dưới chân Thập Giá để thông phần với cuộc khổ nạn của
Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thánh Phaolô khiển trách cách đón tiếp nhau trong Bữa tiệc Tình
Yêu của cộng đoàn Corintô.
1.1/ Ý nghĩa của Bữa Tiệc Tình Yêu: Đây là lần đầu tiên những gì Chúa Giêsu đã làm trong Bữa Tiệc
Ly được truyền lại qua Thư của Thánh Phaolô gởi cho cộng đòan Corintô (~52AD).
Các Phúc Âm Nhất Lãm cũng tường thuật biến cố này nhưng sau cả gần 20 năm.
Thánh Phaolô viết: “Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng
tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế
vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế,
cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập
Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."”
Một trong những quan tâm hàng đầu
của thánh Phaolô là tinh thần hiệp nhất giữa các tín hữu, và ngài thẳng thắn lọai
bỏ tất cả những gì làm cớ gây chia rẽ trong cộng đoàn. Các tín hữu đầu tiên của
cộng đòan Corintô có lẽ không hiểu ý nghĩa và mục đích của Bữa tiệc Tình Yêu
nên họ coi như một bữa ăn chung thường xảy ra nơi bất cứ cộng đoàn nào, trong
đó mỗi người tham dự mang một món ăn hay đồ uống để góp phần ăn chung với gia
chủ đứng ra tổ chức. Trong những bữa tiệc như vậy, con người có khuynh hướng ngồi
cùng bàn với những người nào mà họ có thể dễ dàng nói chuyện với, chẳng hạn cùng
ngôn ngữ, cùng giai cấp trong xã hội, cùng một phe đảng chính trị …
1.2/ Thái độ các tín hữu phải có khi
cử hành Bữa Tiệc Tình Yêu: Theo thánh Phaolô, Bữa Tiệc Tình
Yêu không được giống như những bữa tiệc này vì Bánh ăn đây chính là Mình Chúa
và rượu uống đây chính là Máu Chúa. Dĩ nhiên, những cộng đòan tiên khởi này
chưa có bánh và rượu cùng các lễ nghi như chúng ta có bây giờ; nhưng ý nghĩa của
bánh và rượu là Mình và Máu Chúa đã được các Tông Đồ truyền lại ngay từ những
năm đầu tiên sau khi Chúa sống lại. Có nhiều lý do thánh Phaolô nêu ra tại sao
các tín hữu cử hành Bữa tiệc Tình Yêu. Thứ nhất là để nhớ lại Chúa Giêsu như
chính Ngài đã dặn: “Anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.” Thứ
hai là để loan truyền việc Chúa chịu chết như của lễ hy sinh đền tội cho con
người cũng như Ngài nói: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống
Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.”
Chúng ta thấy thần học về thân thể
của thánh Phaolô vẫn hiện diện trong Bữa tiệc Tình Yêu: Nếu các tín hữu tới ăn
Bánh là ăn chính Mình Chúa và uống Rượu là uống chính Máu Chúa, thì tất cả sẽ
trở nên một Thân Thể và sự sống nơi các tín hữu chính là Máu của Đức Kitô. Hiểu
như thế, Bữa tiệc Tình Yêu phải là mối giây liên kết các tín hữu lại với nhau,
và là cơ hội để mọi người chứng tỏ tình tương thân tương ái. Thế mà những điều
ngược lại đã xảy ra nơi cộng đoàn Corintô. Bữa tiệc Tình Yêu trở thành cớ gây
chia rẽ giữa người giầu và người nghèo! Những buổi họp cộng đòan lẽ ra phải
mang nhiều lợi ích thì lại gây nhiều thiệt hại.
Vì vậy, thánh Phaolô khuyên các
tín hữu của ngài phải thay đổi thái độ và thói quen của họ khi cử hành Bữa tiệc
Tình Yêu. Họ phải chờ đợi cho mọi người đến đông đủ rồi hãy cử hành, đừng có
thói quen ai tới trước ăn trước và ai tới sau ăn sau. Nếu sợ đói không chờ đợi
được thì hãy ăn ở nhà trước khi tới. Khi cử hành Bữa tiệc Tình Yêu, họ phải chú
trọng đặc biệt tới các anh chị em nghèo không có nhiều hay không có gì để đóng
góp. Đừng để những anh chị em này mang mặc cảm nghèo hèn vì trong cùng một Thân
Thể của Đức Kitô, những bất công giữa kẻ giầu và người nghèo phải được san bằng
như cộng đòan lý tưởng trong Công Vụ Tông Đồ: “Tất cả các tín hữu hiệp nhất với
nhau và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho
mỗi người tùy theo nhu cầu.”
2/ Phúc Âm: “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.”
2.1/ Những người trung thành đứng dưới
chân Thánh Giá:
(1) Bốn người đàn bà: Dưới chân
Thập Giá, thánh Gioan tường thuật có bốn người phụ nữ, ba người có tên là
Maria. Chúng ta thử nhận diện bốn người phụ nữ này: Trước tiên là Đức Trinh Nữ
Maria mà thánh sử Gioan gọi là “thân mẫu ngài.” Người thứ hai, thánh sử gọi là
“chị của thân mẫu ngài;” nhưng không cho biết tên. Nếu chúng ta so sánh với
Phúc Âm Nhất Lãm, người phụ nữ này chính là Salome, mẹ của Giacôbê trẻ và
Joseph (x/c Mk 15:30, 16:1). Người thứ ba được gọi là “Maria, vợ của Clopas.”
Có người cho ông Clopas này chính là Cleopas, một trong hai môn đệ được đồng
hành với Chúa sau khi ngài sống lại trên đường Emmaus (Lk 24:18); nhưng giả
thuyết này không chắc chắn cho lắm. Người sau cùng Gioan gọi là Maria
Magdalene. Đây là người phụ nữ của làng Magdala mà Chúa đã chữa khỏi bảy quỉ,
và bà đã luôn theo Chúa từ đó (Lk 8:2). Bà cũng là người đầu tiên ra mộ Chúa và
chạy về báo tin cho các môn đệ; sau đó, bà được Chúa Giêsu gọi đích danh và
truyền mang Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ của Chúa (Jn 20:1-18).
(2) Chỉ có một người đứng dưới
chân Thập Giá với bốn người phụ nữ mà tác giả gọi là “người môn đệ mà mình
(Chúa Giêsu) thương mến.” Ai là người môn đệ này? Có ít nhất là hai ý kiến khác
nhau. Một số cho là chính môn đệ Gioan. Tại sao Gioan muốn dấu tên ông? Có thể
là vì ông khiêm nhường. Ý kiến này được đa số chấp thuận. Một số khác cho người
môn đệ đó có thể là bất cứ ai đã nhận ra Đức Kitô và được ngài yêu mến. Mục
đích tại sao Gioan viết Phúc Âm của ông là để cho mọi người nhận biết Đức Kitô
và tin vào ngài. Vì thế, Gioan muốn xử dụng thành ngữ “người môn đệ mà ngài
thương” để chỉ bất cứ ai được Chúa Kitô yêu mến. Ý kiến này không được chấp nhận
bởi đa số.
2.2/ Cuộc trao đổi kỳ diệu dưới chân
Thập Giá: Trên Thập Giá đau đớn, Đức Kitô
không quan tâm đến cái chết của ngài, nhưng chỉ quan tâm đến những người thân
còn đang sống trong thế giới. Đây là lý do chính của cuộc trao đổi diệu kỳ dưới
chân Thập Giá.
(1) Chúa Giêsu trối Mẹ của ngài
cho nhân loại: Ngài nói với Mẹ ngài, “Thưa Bà! Đây là con Bà.” Một số người cho
lý do tại sao Chúa Giêsu trối Mẹ ngài cho môn đệ vì ngài không còn sống trên
cõi đời để chăm sóc cho Mẹ. Ngài đã tìm thấy cho Mẹ người môn đệ thân tín để
chăm sóc Mẹ thay cho ngài. Đây không phải là lý do chính. Chúa Giêsu muốn Mẹ
ngài trở thành người Mẹ của toàn thể nhân loại; người môn đệ chỉ là đại diện
cho toàn thể mà thôi. Mẹ Maria không chỉ là Mẹ của người môn đệ; nhưng còn là Mẹ
của toàn thể nhân loại.
(2) Chúa Giêsu đặt Mẹ là Mẹ của
toàn thể nhân loại: Ngài nói với người môn đệ, “Đây là Mẹ anh!” Chúa Giêsu
không chỉ muốn Mẹ Maria là Mẹ của nhân loại; ngài còn muốn người môn đệ và tất
cả mọi người nhận Mẹ Maria là Mẹ của họ. Vì nếu cả hai bên đều chấp nhận cuộc
trao đổi, cả hai đều được lợi ích từ đó. Để chứng tỏ sự đồng ý, người môn đệ đã
đưa Mẹ Maria về nhà mình để săn sóc kể từ đấy.
Nếu một người suy nghĩ theo tiêu
chuẩn con người, anh có thể nghĩ cuộc trao đổi sẽ lợi ích cho Đức Mẹ hơn; vì Mẹ
sẽ có người để săn sóc cho mình. Nhưng nếu một người suy nghĩ theo tiêu chuẩn
thiêng liêng, Đức Mẹ sẽ trở thành Mẹ Sầu Bi suốt đời. Từ giờ đó trở đi, Mẹ phải
gánh chịu mọi khổ đau của nhân loại. Nhiều người nói rằng đó là lý do tại sao Đức
Mẹ luôn luôn khóc mỗi khi hiện ra thay vì cười.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Bữa Tiệc Thánh Thể là mối dây
liên kết mọi người trong Chúa, làm cho gia đình và cộng đoàn giáo xứ chúng ta
ngày càng đòan kết, yêu thương, và giúp đỡ lẫn nhau hơn. Gia đình và cộng đòan
chúng ta có còn tranh chấp, chia rẽ, ghen tương, thóa mạ nhau trong khi vẫn cử
hành Bí-tích Tình Yêu này?
- Mỗi lần nhìn lên Thập Giá,
chúng ta hãy nhớ cuộc trao đổi kỳ diệu của Chúa Giêsu để chúng ta biết sống yêu
thương Thiên Chúa, Mẹ Maria và mọi người. Tất cả đã trở thành người nhà của
Thiên Chúa. Chúng ta có bổn phận nâng đỡ nhau trong những lúc tối lửa tắt đèn.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
15/09/20 thứ ba tuần 24 tn
Đức Mẹ Sầu Bi
Ga 19,25-27
tình yêu chiến thắng sợ hãi
Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người. (Ga 19,25)
Suy niệm: Đi theo Chúa Giê-su trong ba năm Ngài rao giảng thì có nhiều người,
lắm lúc con số lên tới hàng trăm, hàng ngàn. Nhưng khi trên con đường thương
khó, và nhất là đến dưới chân thập giá thì chỉ có một số ít, trong số đó có Đức
Ma-ri-a. Mẹ đứng đó, không suy sụp cũng không sợ hãi. Khi suy niệm về hình ảnh
này, Đức Hồng Y Tagle nói rằng: Khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ muốn tuyên bố
cho cả thế giới biết rằng: nó là con của tôi và tôi là mẹ của nó, không gì có
thể thay đổi được điều đó. Lúc này, nơi Mẹ, không có sự sợ hãi mà chỉ có tình
yêu; không có những giọt nước mắt uỷ mị mà chỉ có sự đồng cảm với Con mình. Quả
thật, chỉ có tình yêu mới làm cho Mẹ có đủ can đảm “đứng gần thập giá Đức
Giê-su” như vậy. Tình yêu có thể giúp người ta vượt qua sợ hãi, loại bỏ
những toan tính ích kỷ để quan tâm đến sự an toàn, hạnh phúc của người khác. Đức
Ma-ri-a đã đứng dưới chân thập giá bằng tình yêu với Chúa Giê-su như thế.
Mời Bạn: Trong cuộc sống, ai cũng có những nỗi sợ: sợ bệnh tật, sợ tai nạn,
đói khát, sợ cái chết,v.v.… Khi phải đối diện với những nỗi sợ trong đời sống hằng
ngày, bạn được mời gọi chiêm ngắm Đức Ma-ri-a đứng dưới chân Thập Giá Đức
Giê-su, để thay vì sợ hãi, bạn có động lực là tình yêu Chúa và dấn thân phục vụ
anh chị em.
Sống Lời Chúa: Trước mỗi công việc, dâng một lời nguyện tắt: Lạy Chúa, xin cho con
thêm lòng yêu mến Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc đời con có nhiều nỗi sợ. Nếu không có Chúa, con
không thể vượt qua. Xin cho con luôn nhớ rằng luôn có Chúa đồng hành trong mọi
giây phút cuộc đời. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Đứng
gần thập giá
Mẹ là Mẹ của Đức Giêsu ở Cana, bây giờ thành Mẹ của
người môn đệ. Nơi người môn đệ này, các Kitô hữu thấy hình ảnh của chính mình.
Suy niệm:
Chúng ta thường suy ngắm bảy nỗi đau của Đức Mẹ,
khi Mẹ nghe lời tiên tri của cụ Simêôn về Con, đưa Con
trốn qua Ai Cập,
mất Con nơi Đền thờ, cùng Con lên đỉnh Canvê,
khi đứng bên Con chịu đóng đinh, hạ xác Con xuống khỏi
thập giá,
và chôn táng Con trong mộ.
Những nỗi đau này đi dọc theo đời của người đã thưa
tiếng Xin Vâng.
Những nỗi đau trong lòng người Mẹ, đau vì Con và với
Con.
Ngoài bảy nỗi đau này, còn có bao nỗi đau khác không
được kể tới.
Chỉ ai yêu mới biết đau.
Khi vẽ hay điêu khắc hình Đức Mẹ,
các nghệ sĩ thường trình bày một Đức Mẹ với khuôn mặt
rất vui tươi.
Lễ Đức Mẹ sầu bi nhắc cho ta thấy đời Mẹ cũng có khi
buồn.
Vui buồn ở đời là chuyện mấy ai tránh khỏi.
Cần ngắm nhìn khuôn mặt lo lắng của Mẹ khi mất Con hay
đem con đi trốn.
Cần chứng kiến khuôn mặt đớn đau của Mẹ khi đứng bên
Con trên núi Sọ.
Chính khuôn mặt buồn khổ của Mẹ lại làm chúng ta thấy
gần Mẹ hơn.
Khi chia sẻ mọi đau khổ của kiếp người long đong,
Mẹ cảm thông với cái nặng nề của phận người mà ta gánh
chịu.
Chúng ta vẫn thường nghĩ đau khổ là hậu quả của tội
lỗi.
Điều đó đúng, nhưng không luôn luôn đúng.
Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ khỏi vết nhơ của tội nguyên
tổ,
và Mẹ đã đáp lại ơn Chúa bằng việc luôn trung tín, vẹn
tuyền.
Nhưng điều đó không làm Mẹ tránh được mọi đau khổ.
Thánh giá đã phủ bóng trên đời Mẹ ngay từ tiếng Xin
Vâng đầu tiên.
Khi chấp nhận làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ đã bắt đầu phải
trả giá.
Mẹ yêu mến Người Con mà Thiên Chúa ban cho mình,
nhưng đôi tay Mẹ không đủ sức giữ kho tàng quý giá ấy.
Mẹ hy sinh để Con Mẹ bước đi trên con đường khúc khuỷu
gập ghềnh.
Nhưng trong đau khổ của hy sinh, Mẹ bình an vì biết
mình sống theo ý Chúa.
Hãy đến với Núi Sọ chiều hôm ấy để thấy Mẹ đứng gần
thập giá treo Con.
Mẹ đã có mặt trong tiệc cưới Cana khi Con khởi đầu sứ
vụ (Ga 2, 1-12).
Bây giờ Mẹ lại có mặt khi Con hoàn tất sứ vụ ấy (Ga
19, 30).
Dù không theo Đức Giêsu trên mọi nẻo đường loan báo
Tin Mừng,
nhưng Mẹ là môn đệ của Ngài còn hơn những môn đệ khác.
Mẹ không chạy trốn, nhưng muốn nếm trọn nỗi đau của
Con để sẻ chia.
Chính vào giây phút này, Đức Giêsu hấp hối làm điều
không ai ngờ.
Ngài nối kết Mẹ Ngài và người môn đệ Ngài dấu yêu,
đặt Mẹ làm mẹ người môn đệ ấy: Thưa Bà, đây là con của
Bà (c. 26).
và muốn người môn đệ ấy làm con của Mẹ: Đây là mẹ của
anh (c. 27).
Chính dưới chân thập giá, Đức Giêsu đã lập một gia
đình mới.
Mẹ là Mẹ của Đức Giêsu ở Cana, bây giờ thành Mẹ của
người môn đệ.
Nơi người môn đệ này, các Kitô hữu thấy hình ảnh của
chính mình.
Chúng ta cũng muốn đón Mẹ về nhà và nhận Mẹ làm Mẹ.
Mẹ sẽ là người lo cho chúng ta trong ngôi nhà của gia
đình mới.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con
cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà
Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn,
rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc
và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức
Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã
theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ
ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ
Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ
luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước
đường của cuộc sống.
Chẳng phải con
đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường
đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường
mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại
những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận
đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở
thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm
nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG CHÍN
Mầu Nhiệm Hội Thánh
Từ sự hiện diện của Đức Kitô
trong thâm sâu cõi lòng con người, chúng ta hãy chiêm ngắm mầu nhiệm Hội Thánh.
Bản văn Sách Tông Đồ Công Vụ giúp chúng ta khám phá về sự bắt đầu của Hội
Thánh. Hội Thánh là một cộng đoàn được khai sinh từ mầu nhiệm Vượt Qua của Đức
Kitô. Hội Thánh mới được khai sinh này được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và làm
cho sinh động. Chẳng hạn, chính trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần mà các tông
đồ đã mạnh dạn xông pha rao giảng.
Nhìn lại chính buổi ban đầu của
Giáo Hội, chúng ta nhận thấy một mối liên kết chặt chẽ giữa trách nhiệm nhân loại
của các tông đồ và sự linh hứng của Chúa Thánh Thần. Hội Thánh Giêrusalem viết
cho dân ngoại: “Điều đó dường như tốt đẹp đối với Chúa Thánh Thần và đối với
chúng ta…” (Cv 15,28, RSV). Chắc hẳn ở đây có một ám chỉ về tính cộng tác giữa
Chúa Thánh Thần và các tông đồ.
Không hề có chuyện tình cờ ở đây.
Cũng như linh hồn của Kitô hữu được Thiên Chúa Ba Ngôi trú ngụ, thì Giáo Hội –
là cộng đoàn các Kitô hữu – cũng được Thiên Chúa Ba Ngôi trú ngụ như vậy. Quả
thực, Kitô hữu là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi bởi vì Kitô hữu là một thành
phần trong Nhiệm Thể Đức Kitô, trong mức độ mà Kitô hữu là cành nho sống động,
tháp nhập vào thân nho thật là Đức Kitô.
Ngay tại thế này, bất chấp những
khốn khổ trong cuộc sống hằng ngày, Hội Thánh vẫn ở trong sự mật thiết với
Thiên Chúa, và đấy là cơ sở cho tính bất khả ngộ của Giáo Hội.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15 – 9
Đức Mẹ Sầu Bi
1Cr 15, 1-11; Ga 19, 25-27.
Lời Suy niệm: “Đứng gần Thập Giá Đức
Giêsu có thân mẫu Người.”
Đức Mẹ Maria đã gặp Chúa Giêsu
trên đường lên núi sọ, thấy người vác thập giá, với vành gai nhọn trên đầu, cả
tấm thân rách nát tả tơi. Rồi chứng kiến lý hình đóng đinh, treo dựng trên thập
giá, những lời nhục mạ của kẻ qua người lại, bị lưỡi đòng đâm cạnh nương long,
rồi khi ôm xác Chúa đầy những vết tích: con mắt thì nhắm lại, chân tay và cạnh
sườn thì xé ra và cuối cùng nhìn táng xác một cách sơ sai, hấp tấp, lạnh lùng
và nhất là khi thấy hòn đá lớn đậy lấp huyệt Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Đức Mẹ đã chứng
kiến những cực hình của Chúa và ghi đậm các dấu tích của Chúa trong lòng. Xin
cho chúng con khắc ghi những điều này vào ký ức của chúng con để luôn luôn biết
tội của mình mà sám hối để lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 15-09 KÍNH NHỚ BẢY SỰ THƯƠNG
KHÓ ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Lòng đạo đức của các tín hữu tập
trung trước hết vào cảnh nát lòng mà Đức Trinh Nữ phải chịu trong ngày Chúa cứu
thế chịu nạn. Họ suy gẫm những nỗi đau của Mẹ. Khi Mẹ gặp Chúa Giêsu. Con Mẹ,
vai vác thánh giá, lúc mẹ trên đỉnh Canvê đứng dưới chân thánh giá suốt ba giờ
hấp hối của Chúa Giêsu, và trong khi Mẹ dự cuộc mai táng Chúa Giêsu, thực sự trọn
cuộc đời Mẹ đầy những thương đau. Việc tôn sùng bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ
Maria, được một linh mục đạo đức là cha Jean de Coudenberghe thiết lập.
Đau lòng về những tai họa do cuộc
nội chiến sau cái chết của nữ bá tước miền Bourgogne, Ngài chạy đến với mẹ sầu
khổ. Để hun đúc lòng sùng kính của các tín hữu, Ngài đặt trong ba thánh đường
thuộc quyền Ngài một tượng Đức Trinh Nữ với bản khắc bằng thơ, bảy hoàn cảnh đặc
biệt đã làm cho Đức Trinh Nữ phải sầu khổ:
1. Lời tiên tri của Simêon.
2. Cuộc chạy trốn qua đất Ai cập.
3. Việc lạc mất Chúa Giêsu tại Giêrusalem.
4. Việc Chúa Giêsu vác thánh giá.
5. Việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh.
6. Việc hạ xác Chúa Giêsu khỏi Thánh giá.
7. Việc táng xác Chúa Giêsu trong mồ.
Ngày 25 tháng 10 năm 1495, Đức
Alexandre VI chấp thuận hội Đức Mẹ sầu bi đã được thành lập tại Bỉ năm 1490. Những
cuốn niên giám của hội chứng tỏ rằng việc tôn sùng bảy sự thương khó Đức Trinh
Nữ Maria đã được phổ biến cách rộng rãi ở hai bên sườn núi Flandres.
Lễ kính nhớ bảy sự thương khó Đức
Ttrinh Nữ Maria được cử hành vào ngày thứ sáu trước Chúa nhật Thương khó.
Tuy nhiên lòng sùng kính này còn
có trước cả những cử hành trọng thể bề ngoài nữa. Tại Florence năm 1233 đã xuất
hiện dòng tôi tớ Đức Bà, đặc biệt tôn sùng việc tử đạo của Ngài. Đến năm 1688,
dòng này được đặc ân mừng một lễ thứ hai kính nhớ bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ
Maria. Ngày 18 tháng 9 năm 1814. Lễ này được Đức Piô VII cho mừng trong cả Giáo
hội.
Việc kính nhớ lần thứ hai trong
năm phụng vụ này xuất phát bởi ý tưởng cho rằng: trong mùa chay, Giáo hội tập
rung vào mầu nhiệm cứu chuộc và không chú ý hoàn toàn vào các sự đau khổ của Mẹ
Maria được. Cùng với Giáo hội kính nhớ một lần nữa bảy sự thương khó của Đức
Trinh nữ Maria chúng ta chiêm ngưỡng mọi đau khổ của Ngài như sự đồng khổ với
Chúa Giêsu, để cùng biết hiệp nhất mọi khó khăn trong đời chúng ta với cuộc khổ
nạn hồng phúc của Chúa.
(daminhvn.net)
15 Tháng Chín
Ðây Sẽ Là Niềm An Ủi Của Con
Một trong những hình ảnh thánh
thiện nhất về đời sống Kitô có lẽ là hình ảnh của những người hấp hối trên tay
cầm thánh giá.
Người ta kể về một người đạo đức
nọ như sau: Trong một cơn bệnh thập tử nhất sinh, chỉ còn một phương thế duy nhất
có thể hy vọng cứu sống bà đó là tiến hành cuộc giải phẫu. Người đàn bà chấp nhận
cuộc giải phẫu, bà yêu cầu cho con trai bà được chứng kiến giờ phút đau khổ của
bà. Vào thời buổi mà thuốc tê mê chưa có, thì bệnh nhân thường phải trải qua những
cơn đau khủng khiếp. Mặc dù đau đớn vô cùng, nhưng người đàn bà vẫn cứ cắn răng
chịu đựng. Nhưng đến cuối giờ mổ, khi các y sĩ chạm đến gần tim, người đàn bà
rùng mình kêu lên: "Lạy Chúa tôi". Chứng kiến cảnh đau đớn của người
mẹ, người con trai không làm chủ được những cảm xúc, anh đã buột miệng thốt lên
những lời phàn nàn phạm đến Chúa. Lúc bấy giờ người mẹ liền nghiêm nghị bảo
con: "Con ơi, con hãy im đi, con làm mẹ đau đớn hơn các bác sĩ này nhiều.
Con đã làm sỉ nhục Ðấng đã ban sức mạnh và an ủi mẹ". Nói xong, bà ta mở bàn
tay ra, và giơ cho mọi người xem một tượng chuộc tội nhỏ bà nắm chặt trong tay
suốt giờ mổ. Và đó chính là thứ thuốc tê mê đã xoa dịu cơn đau đớn của bà.
Sau mấy tháng quằn quại trong đớn
đau, người đàn bà đã yên nghỉ trong Chúa. Trước khi lìa đời, bà đã trao lại cho
cậu con trai tượng ảnh chuộc tội và căn dặn: "Con hãy giữ lấy tượng chuộc
tội này. Ðây sẽ là niềm an ủi của con".
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ Ðức Mẹ
Ðau Khổ hay cũng thường được gọi là 7 sự thương khó của Ðức Mẹ.
Suốt cuộc đời trần thế, Mẹ Maria
quả thực là một người đàn bà đau khổ. Nhưng cũng giống như người đàn bà can đảm
trong câu chuyện trên đây, Mẹ luôn có Chúa bên cạnh. Còn nỗi đớn đau nào bằng
khi ôm lấy xác Chúa được tháo gỡ từ thập giá? Nhưng đó cũng là bí quyết của Mẹ.
Mẹ luôn có Chúa trong lòng, từ lúc cất giữ mọi sự trong lòng để suy niệm cho đến
lúc ôm lấy xác Chúa: từng phút giây của cuộc sống, Mẹ đau khổ nhưng luôn có
Chúa trong lòng. Sự hiện diện của Chúa trong lòng đã giúp Mẹ đi hết cuộc hành
trình Ðức Tin.
Là mẫu mực trong cuộc hành trình
Ðức Tin, Mẹ cũng muốn trao gởi Ðấng Cứu Thế cho mỗi người chúng ta. Mang lấy Ðức
Kitô chịu đóng đinh trong mình, chúng ta sẽ cảm thấy được sự nâng đỡ trong muôn
nghìn thử thách đớn đau trong cuộc sống.
Mẹ Maria đã đảm bảo cho chúng ta
điều đó. Chúng ta hãy kết hiệp với thập giá của Ðức Kitô. Trong mọi đau khổ,
chúng ta hãy ngước nhìn lên thập giá của Ngài. Chúng ta hãy thốt lên như thánh
Phaolô: "Tôi chỉ biết có mỗi Ðức Kitô chịu đóng đinh".
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
Thứ Năm, 15 Tháng 9, 2020
Mùa Thường Niên
Ga 19:25-27
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa Toàn Năng,
Đấng tạo dựng trời đất và là Đấng
chỉ đường của chúng con,
Nguyện xin cho chúng con có thể
phụng sự Chúa với tất cả tấm lòng
Và biết được lòng khoan dung của Chúa
trong đời sống chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng con, Con Chúa,
Đấng hằng sống và hiển trị cùng với
Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến muôn thuở
muôn đời. Amen.
2. Bài Đọc Tin Mừng –
Ga 19:25-27
Khi ấy, đứng gần thập giá Chúa
Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông Clôpát, và Maria
Mađalêna.
Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ
Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà”.
Rồi Người lại nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”. Và từ giờ ấy, môn đệ
đã lãnh nhận Bà về nhà mình.
3. Suy Niệm
- Hôm nay, lễ Đức Mẹ Sầu Bi của chúng ta, bài Phúc Âm trong
ngày trình bày đoạn Tin Mừng trong đó Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu và người Môn Đệ
Chúa Yêu, gặp nhau tại đồi Canvê, trước Thập Giá. Mẹ Chúa Giêsu xuất hiện
hai lần trong sách Tin Mừng Gioan: tại đầu sách, ở tiệc cưới Cana (Ga
2:1-5), và tại cuối sách, dưới chân Thập Giá (Ga 19:25-27). Trong hai cảnh
này, chỉ có trong Tin Mừng Gioan, có một giá trị rất sâu sắc. Tin Mừng
Gioan, so với ba sách Tin Mừng kia, thì giống như một tấm hình quang tuyến X của
ba sách kia, trong khi ba sách ấy chỉ làm một bức ảnh chụp lại những gì đã xảy
ra. Tấm ảnh quang tuyến X của đức tin giúp khám phá trong các khía cạnh sự
kiện mà con mắt người phàm không thể cảm nhận được. Tin Mừng của Gioan,
ngoài việc mô tả các sự kiện, còn mặc khải khía cạnh biểu tượng hiện hữu trong
đó nữa. Vì vậy, trong cả hai trường hợp, tại tiệc cưới Cana và dưới chân
Thập Giá, Thân Mẫu Chúa Giêsu đại diện tượng trưng cho Cựu Ước đang trông chờ
Tân Ước xuất hiện, và trong cả hai trường hợp, Bà góp phần vào sự xuất hiện của
Tân Ước. Đức Maria xuất hiện như là gạch nối giữa những gì hiện hữu trước
và những gì xuất hiện sau đó. Tại Cana, Đức Mẹ tượng trưng cho Cựu Ước; Mẹ
nhận ra được những giới hạn của Cựu Ước và khởi xướng để cho Tân Ước xuất hiện.
Thân mẫu Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi!” (Ga 2:3). Và
trên đồi Canvê thì sao? Chúng ta hãy xem:
- Ga 19:25: Đức Mẹ và người Môn Đệ Chúa Yêu, cùng ở
dưới chân Thập Giá. Đây là những gì Tin Mừng đã viết: “Đứng gần thập
giá Chúa Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông Clôpát, và
Maria Mađalêna”. “Bức ảnh” cho thấy Đức Mẹ cùng với Chúa Con, đang đứng.
Người phụ nữ kiên cường, Bà không cho phép mình bị nản chí. “Đức Mẹ Sầu
Bi!” Đức Mẹ là sự hiện diện lặng lẽ hỗ trợ cho Chúa Con trong món quà thí
mạng sống mình cho đến chết, và chết trên thập giá (Pl 2:8). Nhưng “bức
hình quang tuyến X” của đức tin cho thấy Tin Mừng chuyển từ Cựu Ước sang Tân Ước
diễn ra như thế nào. Giống như đã xảy tại Cana, Mẹ Chúa Giêsu đại diện
cho Cựu Ước, một nhân loại mới được bắt đầu hình thành từ kinh nghiệm sống của
Tin Mừng Nước Trời. Vào cuối thế kỷ thứ nhất, một số Kitô Hữu đã nghĩ rằng
Cựu Ước không còn cần thiết nữa. Thực ra, vào đầu thế kỷ thứ hai, phái
Marciones đã bác bỏ mọi Cựu Ước và chỉ giữ lại một phần của Tân Ước. Đây
là lý do tại sao nhiều người muốn biết đâu là ý muốn của Chúa Giêsu về việc
này.
- Ga 19:26-28: Lời Di Chúc hay là Ý Muốn của Chúa
Giêsu. Những lời của Chúa Giêsu thì đầy ý nghĩa. Trông thấy Mẹ
mình, và bên cạnh có người Môn Đệ Chúa Yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ:
“Thưa Bà, này là Con Bà”. Rồi Người lại nói với môn đệ: “Này là Mẹ
con”. Tân Ước và Cựu Ước phải cùng đồng hành với nhau. Lời yêu cầu
của Chúa Giêsu, người Môn Đệ Yêu Dấu, người con, Tân Ước nhận lãnh Bà về nhà
mình. Trong ngôi nhà của người Môn Đệ Chúa Yêu, trong cộng đoàn Kitô Hữu,
ý nghĩa đầy đủ của Cựu Ước được khám phá. Tân Ước không thể được hiểu hết
ý nếu không có Cựu Ước, cũng như Cựu Ước sẽ không trọn vẹn nếu không có Tân Ước.
Thánh Augústinô đã nói: “Novum in Vetere latet, Vetus in Novo
patet” (Trong Tân Ước có tiềm ẩn Cựu Ước. Trong Cựu Ước có Tân Ước
đơm bông). Tân Ước không có Cựu Ước thì sẽ giống như một tòa nhà mà không
có nền móng. Và Cựu Ước không có Tân Ước thì sẽ giống như một cây ăn quả
mà không đơm hoa kết trái.
- Đức Maria trong Tân Ước. Tân Ước nói rất ít về Đức
Maria và ngay cả Bà còn nói ít hơn nữa. Đức Maria là Đức Mẹ của sự im lặng.
Kinh Thánh chỉ ghi lại bảy lời nói của Đức Maria. Mỗi lời ấy giống như một
cánh cửa sổ cho phép người ta nhìn vào bên trong căn nhà của Đức Maria và khám
phá ra mối quan hệ của Bà với Thiên Chúa như thế nào. Chìa khóa để hiểu
được tất cả điều này đã được thánh Luca cho biết: “Phúc thay cho kẻ lắng
nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11:27-28).
Lời thứ nhất: “Việc ấy sẽ xảy
ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” (Lc 1:34).
Lời thứ hai: “Vâng, tôi đây
là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1:38).
Lời thứ ba: “Linh hồn tôi
ngợi khen Đức Chúa; thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ
tôi” (Lc 1:46-55).
Lời thứ tư: “Con ơi, sao
con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực
lòng tìm con!” (Lc 2:48).
Lời thứ năm: “Họ hết rượu rồi!”
(Ga 2:3).
Lời thứ sáu: “Người bảo gì,
các anh cứ việc làm theo!” (Ga 2:5).
Lời thứ bảy: Sự im lặng dưới
chân Thập Giá, hùng hồn hơn cả ngàn lời nói! (Ga 19:25-27).
4. Một vài câu hỏi gợi
ý
- Đức Maria dưới chân Thập Giá. Một người phụ nữ kiên
cường và lặng lẽ. Lòng tôn kính của tôi đối với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu,
như thế nào?
- Trong tác phẩm Pieta của điêu khắc gia Michelangelo, Đức
Maria trông có vẻ rất trẻ, trẻ hơn Chúa Con chịu đóng đinh, và bà phải trạc độ
năm mươi tuổi. Khi được hỏi lý do tại sao ông đã điêu khắc khuôn mặt Đức
Maria như một thiếu nữ, ông Michalangelo đã trả lời: những người có lòng
tha thiết với Thiên Chúa thì không bao giờ già đi!” Lòng đam mê vì Thiên
Chúa! Lòng đam mê đó vì Thiên Chúa có đang ở trong tôi không?
5. Cầu nguyện:
Lạy Chúa, cao cả thay tấm lòng
nhân hậu,
Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài,
Và thi thố trước mặt phàm nhân
Cho ai tìm đến Ngài nương náu.
Bên Thánh Nhan, Ngài giấu họ kỹ
càng
Khỏi người đời mưu hại.
Ngài che chở họ trong lều thánh,
xa tầm lưỡi thị phi.
(Tv 31:20-21)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét