20/09/2020
Chúa Nhật 25 Thường
Niên năm A
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Is 55, 6-9
“Tư tưởng Ta không phải là tư
tưởng các ngươi”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Hãy tìm Chúa khi còn
tìm được, hãy kêu cầu Người khi Người còn ở gần. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối
mình, và kẻ bất lương, hãy bỏ những tư tưởng mình, hãy trở về với Chúa, thì Người
sẽ thương xót; hãy trở về với Thiên Chúa chúng ta, vì Chúa rộng lòng tha thứ.
Vì tư tưởng Ta không
phải là tư tưởng các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của
Ta, Chúa phán như vậy. Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối Ta vượt trên
đường lối các ngươi, và tư tưởng Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thế ấy.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144, 2-3.
8-9. 17-18
Đáp: Chúa ở gần mọi
kẻ kêu cầu Người (c. 18a).
Xướng:
1) Hằng ngày tôi sẽ
chúc tụng Chúa, và tôi sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời. Chúa vĩ đại và rất
đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được. – Đáp.
2) Chúa nhân ái và từ
bi, chậm bất bình và giàu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi người, và từ bi với
mọi công cuộc của Chúa. – Đáp.
3) Chúa công minh
trong mọi đường lối, và thánh thiện trong việc Chúa làm. Chúa gần gũi mọi kẻ
kêu cầu Người, mọi kẻ kêu cầu Người cách thành tâm. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Pl 1,
20c-24. 27a
“Đối với tôi, sống là Đức Kitô”
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến, dù
tôi sống hay tôi chết, Đức Kitô sẽ được vẻ vang trong thân xác tôi. Vì đối với
tôi, sống là Đức Kitô, còn chết là một mối lợi. Nhưng nếu sống trong xác thịt
này đem lại cho tôi kết quả trong việc làm, thì tôi không biết phải chọn đàng
nào. Tôi đang lúng túng trong hai điều này: là ước ao chết để được ở với Đức
Kitô thì tốt hơn bội phần, nhưng cứ ở lại trong xác thịt thì cần thiết cho anh
em. Anh em hãy sống xứng đáng với Tin Mừng của Đức Kitô. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia!
– Chúc tụng Đức Vua, Đấng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên trời và vinh
quang trên các tầng trời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 20, 1-16a
“Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi
nhân lành chăng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: “Nước trời giống như chủ nhà kia sáng sớm
ra thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về
tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông. Khoảng giờ thứ ba, ông
trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng: “Các
ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng đáng”. Họ
liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm như vậy.
Đến khoảng giờ thứ mười
một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: “Sao các ngươi đứng
nhưng không ở đây suốt ngày như thế?” Họ thưa rằng: “Vì không có ai thuê chúng
tôi”. Ông bảo họ rằng: “Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta”.
Đến chiều chủ vườn nho
bảo người quản lý rằng: “Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ
người đến sau hết tới người đến trước hết.” Vậy những người làm từ giờ thứ mười
một đến, lãnh mỗi người một đồng.
Tới phiên những người
đến làm trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn, nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người
một đồng. Đang khi lãnh liền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: “Những người đến
sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể
họ bằng chúng tôi sao”? Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: “Này bạn,
tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận với tôi một đồng
sao?” Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn,
nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi
nhân lành chăng? Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên
sau hết”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thiên Chúa Nhân Lành
Bài Tin Mừng hôm nay rất quen thuộc. Chúng ta đã nhiều lần nghe đọc. Nhưng
có lẽ chúng ta vẫn chưa thấy sáng tỏ hoàn toàn. Thái độ của người chủ hộ hợp lý
nhưng có lẽ không mấy hợp tình. Và nếu chúng ta chưa hoàn toàn chấp nhận được
thái độ đó, chúng ta còn phải tìm hiểu, bởi vì nói đã được dùng để gợi lên thái
độ của Thiên Chúa đối với chúng ta. Còn khúc mắc về thái độ ấy, lòng chúng ta
tin vào Chúa vẫn chưa hoàn toàn và đời sống đạo đức của chúng ta chưa chân thực.
Chúng ta cứ tìm hiểu bài Tin Mừng trước, vì quan trọng hơn. Rồi nhờ ánh sáng của
chính Lời Chúa Cứu Thế, chúng ta sẽ dễ hiểu hai bài đọc kia.
A. Lời Khuyên Của Tin Mừng
Sách Tin Mừng theo thánh Matthêô có nhiều dụ ngôn về Nước Trời, vì chính
Ðức Yêsu thường dùng dụ ngôn để nói với dân chúng. Có nhiều lý do để Người dùng
hình thức này. Chân lý được diễn tả sống động và phong phú hơn. Nhất là dụ ngôn
có thể thoát khỏi giới hạn của không gian và thời gian. Người ở mọi thời và ở mọi
nơi cũng như ở mọi trình độ văn hóa đều có thể cảm thấy, nghe thấy, trông thấy
một cái gì của chân lý qua hình ảnh và câu chuyện. Nhưng nói như vậy cũng có
nghĩa là hình ảnh và câu chuyện gợi lên mầu nhiệm hơn là chứng minh chân lý.
Hình ảnh và chuyện kể chẳng bao giờ hoàn toàn vì phải để chỗ cho mầu nhiệm và
chân lý vượt xa hơn. Thế nên đối với dụ ngôn, người ta luôn phải vươn tới chân
lý và mầu nhiệm, chứ không được dừng lại phê bình hình ảnh và câu chuyện.
Ðó là điều chúng ta phải áp dụng khi tìm hiểu mọi dụ ngôn, không riêng
gì dụ ngôn của bài Tin Mừng hôm nay. Người gia chủ đi thuê thợ làm vườn nho thật
sớm. Ông mặc cả với họ công nhật một đồng. Ba giờ sau, tức là vào khoảng 9 giờ
sáng, ông lại gặp những người thợ đứng không, chưa ai mướn. Ông thuê họ đi làm
vườn nho cho ông và hứa sẽ trả công đích đáng, tức là không trên một đồng vì đã
mặc cả với những người trước như thế. Vào lúc 12 giờ, rồi 15 giờ và 18 giờ, ông
còn làm như vậy. Thái độ của ông thật lạ lùng. Ông khác với mọi người. Chỉ còn
một giờ nữa là tối, mà còn đi thuê thợ. Nhưng trong dụ ngôn, chuyện kể không phải
là điều cốt yếu. Nó dẫn đến một cái gì xa hơn và người gia chủ ở đây đưa về một
con người khác.
Vậy sau đó dụ ngôn đã nói thế nào? Người gia chủ bảo viên quản lý trả
công cho thợ, và bắt đầu từ người mướn sau cùng. Họ được một đồng. Chắc họ đã
phải trố mắt ra bỡ ngỡ và sung sướng nhận đồng tiền không ngờ. Ðiều đó khiến những
người trước chan chứa hy vọng. Họ tưởng sẽ được nhiều hơn và đã thầm quý ông chủ.
Ai ngờ, họ cũng chỉ nhận được một đồng. Lập tức họ đã càm ràm. Chúng ta thông cảm
với họ. Vì ở địa vị họ, ai cũng dễ làm như thế. Họ là loài người chúng ta, đang
khi người gia chủ lại không thuộc thế gian này.
Hơn nữa, ở đây, họ còn là dân Dothái và là hạng Biệt phái, những người
đinh ninh đã giữ trọn Lề luật và cho mình có quyền coi khinh những người khác,
tưởng rằng hạng này sẽ chẳng bao giờ được bằng mình. Chúng ta có thể nghĩ như
thế dựa vào những điều Matthêô viết trước đây. Vì trước khi kể dụ ngôn này, ông
nói có người thanh niên đã đến hỏi Ðức Yêsu phải làm gì để được sống đời đời.
Và anh khoe đã giữ trọn Lề luật. Nhưng đến khi Người bảo anh đi bán mọi sự và lại
đây đi theo Người như Phêrô và các Tông đồ, những người đã bỏ mọi sự mà đi theo
Chúa, anh đã bỏ đi một cách buồn phiền. Và Ðức Yêsu đã kết thúc câu chuyện của
anh bằng câu: Kẻ trước hết sẽ nên sau hết, và kẻ sau hết sẽ nên trước hết. Người
cũng dùng câu ấy để chấm dứt câu chuyện về các người thuê mướn, khiến chúng ta
như được mời gọi đồng hóa dân Dothái giữ Lề luật và hạng Biệt phái với những kẻ
đến trước và mướn trước còn những người đến sau và mướn sau là các Tông đồ và
Dân Mới, dân ngoại trở lại của Nước Trời sau này. Dưới mắt người Dothái, dân
ngoại và các Tông đồ đi theo Ðức Yêsu chỉ là con nít và trẻ nhỏ sánh với các
ông Biệt phái và Dân được tuyển chọn. Nhưng ở đây Ðức Yêsu vừa tuyên bố Nước Trời
là của những người bé nhỏ. Và Người kể câu chuyện dụ ngôn hôm nay ở trong chiều
hướng đó, khiến chúng ta khi hiểu như thế, sẽ thấy bài dụ ngôn sáng sủa hơn.
Vậy, những người được mướn trước đã phàn nàn thế nào? Họ nói: "Hạng
cuối hết này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại kể ngang hàng với chúng tôi là
những kẻ đã vác nặng cả một ngày trường với nắng nôi thiêu cháy". Họ so
sánh, phân bì, ghen tương. Họ không chịu cho anh em được bằng mình. Họ nói lên
tâm trạng của Biệt phái và người Dothái khi thấy Chúa thương xót người thu thuế
tội lỗi và lương dân. Tâm địa còn được nhiều dụ ngôn khác nói lên. Như trong
truyện "người con phung phá", người anh đã bất bình, không muốn chia
sẻ tình thương của người cha với đứa em... Và trong chuyện Zakhê, các Biệt phái
đã bất bình khi thấy Chúa Yêsu ngồi ăn với những thu thuế. Rồi trong chuyện xảy
ra tại nhà ông Simon, người ta cũng càm ràm khi thấy người phụ nữ tội lỗi được
lòng thương xót của Chúa. Và trong mọi câu chuyện trên, Ðức Yêsu đều muốn dạy
người ta bài học này: "Ta muốn lòng nhân nghĩa chứ không phải hy lễ!".
Ở đây cũng vậy, Người muốn chúng ta đối với Nước Trời phải nên như trẻ
nhỏ, không nên cậy dựa vào công việc của mình và nhất là không được biệt phái,
kỳ thị anh em. Người kể dụ ngôn sau khi thấy người ta xua đuổi các trẻ nhỏ,
không cho chúng đến với Người. Nhưng Người bảo Nước Trời là của những người giống
như chúng. Thế thì những người thợ mướn cuối cùng đây cũng đáng thương. Người
gia chủ đã thương họ khi gọi họ vào làm khi trời đã xế. Ông muốn những người đến
trước cũng đồng phận như kẻ đến sau, phải nhìn nhận những người này như đồng
liêu và tay chân của mình để sung sướng khi thấy họ cũng được hạnh phúc như
mình. Nhưng khốn nỗi, người ta lại ích kỷ, không nghĩ như Chúa. Và đó là điều
Chúa muốn nói lên trong bài dụ ngôn để người ta sửa lại. Và lời khuyên này
Isaia đã tiên báo và Phaolô sẽ thi hành. Chúng ta hãy tìm hiểu hai bài đọc này.
B. Isaia Tiên Báo Ðường Lối Của Chúa
Nhà tiên tri loan báo Lời Chúa hôm nay vào khoảng cuối thời Lưu đày. Ðã
50 năm Dân Chúa phải xa quê hương. Còn có hy vọng trở về nữa không? Các tiên
tri cứ loan tin Chúa sẽ cứu đấy. Nhưng bao giờ? Và cách nào? Cứ xem tình hình cụ
thể, chẳng có gì hứa hẹn cả. Thế nên nhiều người đã tính chuyện làm ăn lâu dài ở
đất khách, người khác nản chí đâm ra tội lỗi. Chỉ còn một thiểu số nhỏ nhoi tin
vào Lời Hứa và chờ đợi. Họ được các tiên tri khích lệ, mà Isaia là một.
Hôm nay ông nói: Hãy tìm kiếm Chúa, vì Người còn cho gặp; hãy kêu khấn
Người, vì Ngưòi còn ở gần bên. Nghĩa là nhà tiên tri bao dân đừng nản chí, đừng
bỏ Chúa vì Người còn cho gặp và còn ở gần bên, chứ chưa đoạn tuyệt bỏ đi không
đoái hoài đến chúng ta nữa. Người chỉ chờ ác nhân bỏ đường lối của nó và trở lại
để Người chạnh thương.
Vẫn là những lời khuyên cũ kỹ ư? Dân nghe mãi những lời ấy rồi. Isaia biết
như vậy. Ông phải đem đến cho Dân những ý tưởng mới mẻ. Hoặc ông phải thay đổi
cách Dân suy nghĩ. Và đây là lời ông tuyên bố nhân Danh Chúa. Nói đúng hơn, ông
xin Người nói thẳng cho Dân cứng đầu cứng cổ này. Và Chúa phán: "Ý nghĩ của
Ta không phải là ý nghĩ của các ngươi... vì trời cao hơn đất bao nhiêu cũng vậy
đường lối của Ta vượt hơn đường lối của các ngươi".
Những lời thật đơn giản và thật chắc chắn. Không cần biện minh gì cả. Trời
với đất xa nhau. Chúa cũng xa chúng ta như vậy và đường lối Người sánh với ý
nghĩ của chúng ta cũng thế. Chúng ta cứ quanh quẩn với những suy tư nhỏ bé của
mình đang khi Chúa bao quát mọi sự một cách tuyệt diệu. Ai khôn thì cứ tin tưởng
vào Người; và ai tin Người thì cứ lấy lời Người làm ánh sáng. Người bảo Người sẽ
cứu Dân thì nhất định Người sẽ cứu cho dù lúc này không thấy có dấu chỉ nào.
Và quả thật Chúa đã cứu Dân một cách không ai ngờ được. Và việc giải cứu
của Người vượt quá mọi dự liệu của người ta. Người ta được cứu mà tưởng như
mơ... Lúc đó mới thật phúc cho những kẻ đã tin tưởng ở Lời Chúa và bẽ bàng thay
cho những kẻ suy tính theo ý mình.
Thế mà nhiều người vẫn không sống theo chân lý mạc khải ấy, kể cả những
người vẫn đọc sách Isaia như Biệt phái và Luật sĩ đời Ðức Yêsu. Bài Tin Mừng
hôm nay cho thấy rõ họ vẫn suy nghĩ theo ý mình và không mảy may quan tâm đến Ý
Chúa. Nên một lần nữa Chúa Yêsu lại phải dùng dụ ngôn để nhắc lại cho họ và kêu
gọi họ hãy đi vào đường lối của Người. Họ hãy chia sẻ lòng thương xót của Người
muốn cứu vớt tất cả mọi người là đồng liêu của họ, nhưng luôn luôn bị họ coi là
rốt bét không đáng được công như mình. Thánh Phaolô thì cư xử khác hẳn.
C. Phaolô Thi Hành Ý Chúa
Thánh Tông đồ đã viết những hàng thư này khi đang bị cầm tù. Người không
rõ số phận sẽ ra sao: được tha hay phải chết? Có điều chắc chắn "mọi lúc
sao bây giờ cũng vậy, Ðức Kitô phải được tôn vinh nơi thân mình tôi, dù tôi sống
hay tôi chết". Ước gì mọi người chúng ta có thể quả quyết như người. Người
đã dâng cuộc đời mình cho Ðức Kitô hay như người nói trong câu tiếp, đối với
người sống chính là Ðức Kitô. Nghĩa là Ðức Kitô là lẽ sống của người, thì dù sống
hay chết, người vẫn thuộc về Ðức Kitô và làm vinh hiển Chúa nơi thân xác tức là
trong cuộc đời của người. Người là Kitô hữu đầy đủ nhất và là gương mẫu của hết
thảy chúng ta.
Vậy đối với người đã sống hoàn toàn cho Chúa thì vấn đề sống hay chết
không còn ý nghĩa gì nữa. Nói đúng hơn không còn là vấn đề nữa; vì dù mạng sống
của người ấy đã ở trong tay Chúa, họ vẫn còn tự do để suy nghĩ hầu tìm ra ý
nghĩa cao cả của Ý Chúa nhiệm mầu. Và thánh Phaolô trong bài thư hôm nay đã làm
như vậy. Một đàng Người chắc chắn dù sống hay chết, cuộc đời của người vẫn làm
vinh hiển Ðức Kitô; thế nên người cảm thấy bình an, phấn khởi thật sự trước
tương lai không rõ rệt. Ðàng khác, người vẫn cố suy nghĩ về Ý Chúa nhiệm mầu
trong cả hai trường hợp hoặc sống hoặc chết, để có thể tôn vinh Chúa hơn khi kết
hợp ý chí của mình vào thánh ý Chúa. Người nghĩ: chết là điều tối hảo gấp bội
vì được thoát ly khỏi đời này và được ở cùng Ðức Kitô. Nhưng lưu trú trong thân
xác lại khẩn trương vì người cần cho giáo dân và các linh hồn. Nghĩ như vậy,
thì người thấy ngay chắc chắn người còn được sống để phục vụ vì Ý Chúa vẫn muốn
xót thương cứu độ mọi người.
Thánh Phaolô quả thật đã thi hành Lời Chúa khuyên trong bài Tin Mừng và
được Isaia báo trước. Chúa muốn chúng ta luôn tôn trọng quan điểm của Chúa và
biết bỏ mình để làm theo Ý Người, Mà Ý của Người là cứu thế và cứu hết mọi người,
kể cả những người mà chúng ta vẫn coi như là rốt hết. Người muốn cho họ cũng được
hưởng lòng xót thương của Người và Người muốn chúng ta chia sẻ thái độ phải có
đối với những người anh em lỗi phạm, nay được bổ túc bằng lời kêu gọi chúng ta
đưa anh em vào trong hạnh phúc viên mãn mà chính chúng ta đang ao ước cho mình.
Thánh lễ này theo Ý Chúa cũng phải được cử hành trong chiều hướng đó.
Chúa muốn tất cả mọi người được đưa vào kết hợp trong một thân thể mầu nhiệm, để
trong cuộc sống hằng ngày, không ai loại trừ ai ; nhưng nhìn vào lòng Chúa xót
thương mọi người, chúng ta bỏ mọi ý nghĩ so sánh ghen tương của mình để cầu
mong và giúp đỡ cho mọi anh em được hạnh phúc như chúng ta và hơn chúng ta. Như
vậy chúng ta sẽ đẹp lòng Chúa và đã thi hành Lời Chúa nói với chúng ta qua các
bài Kinh Thánh hôm nay.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 25 Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Isa
55:6-9; Phil 1:20-24, 27; Mt 20:1-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Khôn ngoan đích thực.
Con người yêu mến sự
khôn ngoan nên không ngừng tìm kiếm những giải pháp khôn ngoan nhất cho các vấn
nạn của cuộc đời. Có nhiều người bỏ cả cuộc đời để nghiên cứu, để đề xướng, để
sống và chết cho lý tưởng mình cưu mang, chẳng hạn: các triết gia của các môn
phái duy linh (Plato), duy lý (Descartes), duy vật (K. Marx, ông tổ của chủ
nghĩa cộng sản), hiện sinh (Hegel)… Các học thuyết họ đề xướng được mọi người
hoan nghênh đón nhận trong một thời gian rồi cũng dần dần lui vào bóng tối vì
không giải quyết được tòan bộ các vấn nạn của cuộc đời. Chỉ có cuốn Kinh Thánh
vẫn tồn tại từ bao ngàn năm qua vì nó cung cấp cho con người sự khôn ngoan đích
thực đến từ Thiên Chúa, là nguồn gốc mọi sự và cùng đích mọi lòai. Bài đọc I
hôm nay giới thiệu cho chúng ta một sự khôn ngoan trên hết mọi khôn ngoan, đó
là sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa. Thánh Phaolô sẵn sàng chấp nhận những gì mà
thế gian cho là điên rồ: đau khổ và chết cho Tin Mừng. Phúc Âm dạy chúng ta
lòng thương xót và rộng lượng của Thiên Chúa trong cách đối xử với con người,
nhất là những người kém may mắn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Khôn ngoan của Thiên Chúa và của con người.
Tiên tri Isaiah so
sánh sự khôn ngoan của Thiên Chúa với sự khôn ngoan của con người trong việc đối
xử với kẻ gian ác: Theo cách cư xử con người, “Mắt đền mắt, răng đền răng” (Exo
21:24; Lv 24:20). Kẻ giết người phải chịu tử hình; có ăn năn cũng muộn rồi.
Theo cách cư xử của Chúa, Ngài không muốn kẻ gian ác phải chết nhưng muốn họ bỏ
tư tưởng và đường lối họ đang theo mà trở về để được Người xót thương tha thứ.
Con người thường có
khuynh hướng lọai suy: Họ lấy sự suy nghĩ và tiêu chuẩn của con người để áp dụng
cho Thiên Chúa. Tiên tri Isaiah phản đối cách suy diễn này khi tuyên sấm cách
xác quyết về vị thế của Thiên Chúa: “Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư
tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta.”
Không phải chỉ có sự
khác biệt về khôn ngoan giữa Thiên Chúa và con người, nhưng nhiều khi còn hòan
tòan đối ngược nhau! Giữa Thiên Chúa và con người có một khỏang cách bao la như
khỏang cách giữa trời và đất; và không có một khôn ngoan nào trên trần thế có
thể so sánh được với sự khôn ngoan của Thiên Chúa, như lời Ngài phán: “Trời cao
hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư
tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.”
2/ Bài đọc II: Khôn ngoan của thánh Phaolô: muốn được chịu gian khổ và
chết cho Tin Mừng.
Con người thường có
khuynh hướng trốn tránh đau khổ và sợ chết, nhưng thánh Phaolô lại muốn được chịu
đau khổ vì Tin Mừng và hy vọng được chết để làm chứng cho Chúa. Lý do: Đối với
con người không có đức tin, chết là hết, là đi vào cõi tiêu diệt; nên họ sợ đau
khổ và sợ chết. Còn đối với thánh Phaolô, chết là một mối lợi vì sẽ được về
chung hưởng vinh quang với Thiên Chúa, nên ngài mong muốn được chết.
Tuy muốn chết để về với
Chúa, nhưng vì lòng nhiệt thành vì Tin Mừng, ngài cũng muốn sống để làm ích tha
nhân. Ngài băn khoăn giữa cái chết và cái sống: Nếu sống ở đời này mà công việc
của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn đàng nào. Vì tôi bị
giằng co giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Ki-tô, điều
này tốt hơn bội phần, nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh em.
Sau cùng, thánh Phaolô
đã đi tới kết luận là ngài không cần phải lo lắng chọn đàng nào, nhưng đặt trọn
vẹn tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa: “Không ai trong chúng ta sống
cho chính mình và cũng không ai chết cho chính mình. Nếu chúng ta sống là sống
cho Chúa, nếu chúng ta chết là chết cho Chúa. Vì thế, dù sống hay chết, chúng
ta đều thuộc về Chúa” (Rom 14:8). Ngài khuyên các tín hữu Philipphê bao lâu còn
sống hãy sống làm sao cho xứng đáng với Tin Mừng đã lãnh nhận: “Hãy luôn đứng vững,
cùng chung một tinh thần, một lòng một dạ chiến đấu vì đức tin mà Tin Mừng mang
lại cho anh em.”
3/ Phúc Âm: Lòng thương xót của Thiên Chúa và sự ghen tị của con
người.
3.1/ Lòng thương xót của
Thiên Chúa: Ngài muốn mỗi người có việc làm để sinh sống. Có mấy điều chúng ta
cần hiểu trước khi tìm ra ý nghĩa của Tin Mừng hôm nay:
– Giờ làm việc bên
Do-Thái là từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Giờ thứ nhất tương ứng với 6 giờ
sáng, giờ thứ ba là 9 giờ sáng, giờ thứ sáu là 12 giờ trưa, giờ thứ chín là 3
giờ chiều, giờ mười một là 5 giờ chiều, và giờ mười hai là 6 giờ chiều (hết giờ
làm việc).
– Thợ làm thuê: họ làm
tùy theo nhu cầu mỗi ngày. Hôm nào không có ai thuê là không có tiền để sinh sống.
Họ thường tập họp tại những chỗ công cộng như chợ búa để người thuê dễ dàng nhận
ra.
– Tiền công nhật mỗi
ngày là một quan tiền (khỏang 8 dollars một ngày). Đây là mức sinh sống tối thiểu
của một gia đình.
– Mùa nho chín của
Do-Thái rơi vào tháng 9, và phải hái hết trong tháng 9 trước khi mùa mưa đến, nếu
không nho sẽ bị ủng thối. Chủ vườn rất cần thợ dẫu chỉ làm ít tiếng trong ngày.
Chúa ví Nước Trời giống
như chuyện gia chủ vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của
mình. Có những người được mướn làm từ đầu ngày, có người được mướn trễ hơn 3,
6, 9 tiếng. Có những người được mướn chỉ làm một tiếng. Điểm chính ở đây là tất
cả mọi người đều được kêu gọi để làm việc, chứ không chỉ dành cho một số người
mà thôi. Những người được mướn trễ không phải vì họ lười biếng, nhưng vì không
ai mướn họ. Nước Trời cũng thế, có những người được Chúa chọn ngay từ ban đầu
như những người Do Thái. Có những người được chọn khi Chúa Giêsu sai các Tông Đồ
đi rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ các nước lân cận của Do-Thái như Syria,
Lebanon, Turkey, Jordan, Egypt… Có những người được đón nhận Tin Mừng nhờ các
nhà truyền giáo từ những nước này như Việt-Nam, Thái Lan, Lào… Sau cùng, vẫn có
những người được chọn trước khi Ngày Phán Xét tới.
3.2/ Sự rộng lượng của
Thiên Chúa: Ông chủ muốn trả lương tất cả mọi người đồng đều vì ông muốn tất cả
đều có một số tiền tối thiểu để sinh sống. Ông không đối xử bất công với những
người làm từ đầu vì ông đã thỏa thuận lương với họ và họ đã bằng lòng. Cũng vậy
trong kế họach cứu độ của Thiên Chúa. Ngài không đối xử bất công với người
Do-Thái khi cho những Dân Ngọai vào Nước Trời.
3.3/ Sự ghen tị của
con người: Vì phải lãnh luơng sau cùng nên những người đã làm từ đầu nghĩ mình
sẽ được lãnh lương nhiều hơn; nhưng khi thấy mình cũng chỉ được một quan nên họ
vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: “Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế
mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng
nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.” Ông chủ trả lời cho một người
trong bọn họ: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận
với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn
cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có
quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà
bạn đâm ra ghen tức?”
Cách đối xử của ông chủ
là lời cảnh tỉnh cho các môn đệ: Đừng đòi hỏi đặc quyền vì đã làm môn đệ Chúa từ
đầu. Nó cũng là lời cảnh tỉnh cho dân Do-Thái: Họ hãnh diện vì được chọn làm
dân riêng của Chúa ngay từ đầu, và khinh thường Dân Ngọai là những người không
đáng được nhận vào làm dân Chúa. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người:
Đừng đòi hỏi phải được đối xử đặc biệt vì đã theo Chúa lâu năm, đã làm cho Chúa
nhiều hơn. Sau cùng, trong con mắt đức tin: một em bé mới sinh qua đời cũng được
hưởng Nước Trời như một cụ già sống lâu trăm tuổi.
3.4/ Thái độ con người
khi làm việc: vì phần thưởng hay vì lòng “mến Chúa yêu người”? Nếu con người
làm việc vì phần thưởng hay tiền công, họ đã được trả công hay lãnh nhận phần
thưởng ngay ở đời này. Nhưng nếu họ làm vì lòng “mến Chúa yêu người,” họ sẽ được
Thiên Chúa thưởng công xứng đáng ở đời sau. Những người đến làm việc từ đầu
ngày, họ đã thỏa thuận với chủ về lương bổng; trong khi những người đến làm
sau, họ nghe lời chủ đi làm và trông cậy hòan tòan vào lòng thương xót của chủ
sẽ trả công cho họ xứng đáng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Chúng ta phải luôn
nhớ: Đừng bao giờ lấy tiêu chuẩn của con người áp dụng cho Thiên Chúa trong tư
tưởng, cách suy nghĩ, cũng như trong hành động. Nếu muốn học khôn ngoan, thì
không có khôn ngoan nào của con người có thể so sánh với khôn ngoan của Thiên
Chúa. Hãy để giờ tìm kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa trong Kinh Thánh thay
vì những sách vô bổ của thế gian này.
– Sống là sống cho
Chúa và tha nhân. Chết là về với Chúa. Đừng sợ đau khổ và ngay cả cái chết để
làm chứng cho Tin Mừng.
– Chúng ta phải có
lòng thương xót và rộng lượng như Thiên Chúa trong cách đối xử với tha nhân, chứ
không phải chỉ sống công bằng là đủ. Đừng đòi hỏi được hưởng đặc quyền vì đã đến
trước và đừng ganh tị khi thấy người khác được hưởng đặc ân.
– Làm việc vì lòng mến
Chúa yêu người chứ không làm vì bất ký lý do nào khác. Nếu làm vì các lý do
khác, chúng ta đã được lãnh ở đời này rồi. Nếu làm vì lòng mến Chúa yêu người,
Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ta xứng đáng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
20/09/2020 – CHÚA NHẬT TUẦN 25 TN – A
Mt 20,1-16a
HÃY ĐI VÀO VƯỜN NHO!
“Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho.” (Mt 20,4)
Suy niệm: Thiên Chúa không xử sự theo kiểu loài người. Dù bạn
bắt đầu làm vào giờ thứ mấy đi nữa, bạn cũng nhận được một quan tiền “phần của
bạn” là hạnh phúc Nước Trời. Vấn đề ở đây là bạn có đáp trả lời mời gọi “đi vào
vườn nho” không. Vườn nho của Chúa hôm nay là Hội Thánh hoàn vũ, Hội Thánh địa
phương, địa phận hay giáo xứ, Hội Thánh tại gia là gia đình của bạn. Có thể bạn
đã nhận lời đi làm vườn nho ngay từ đầu ngày, nhưng sau đó lòng bạn lại ra khỏi
vườn nho vì lòng ghen tương với những người đến sau hay với người khác; có thể
bạn đã vào vườn nho nhưng không tròn bổn phận của người làm vườn nho vì những
so đo, tính toán hơn thiệt. Thiên Chúa mời gọi mọi người đi làm vườn nho của
Ngài. Không ai là người phải đứng ngoài khoanh tay chờ đợi. Chỉ có Ngài kiên nhẫn
đợi chờ chúng ta đáp trả. Bạn đáp trả lời mời gọi ấy thế nào?
Mời Bạn: Giáo xứ của bạn đang sống động vì có nhiều người
góp tay vun đắp, cộng tác, hay đang “xuống cấp” tang thương vì có nhiều người dửng
dưng đứng ngoài cuộc? Bạn thuộc nhóm người nào?
Chia sẻ: thao thức của bạn khi nhìn về Hội Thánh và nói quyết
tâm của bạn cùng nhau xây dựng Hội Thánh.
Sống Lời Chúa: Nhập cuộc vườn nho giáo xứ với tâm hồn quảng đại dấn
thân.
Cầu nguyện: Xin Chúa đổ đầy tâm hồn con lửa yêu mến Chúa để con
luôn mau mắn đáp trả lời mời gọi của Chúa và đuổi xa con mọi mầm mống của ghét
ghen, ganh tỵ. Xin cho con biết làm cho vườn nho Chúa ngày có thêm nhiều hoa
trái nhân đức chín mọng, có thêm nhiều người thợ lành nghề xả thân, xứng đáng với
phần thưởng Nước Trời Chúa ban.
(5 Phút Lời Chúa)
Tôi đâu có bất
công.
Suy Niệm
Trong dụ ngôn người
cha nhân hậu (Lc 15),
chúng ta đã từng thấy
thái độ của người con cả nổi giận không chịu vào nhà,
vì anh thấy cha tỏ ra
quá bao dung đối với đứa em hư đốn,
chẳng những cha tha thứ
mà còn mở đại tiệc ăn mừng.
“Đã bao năm con hầu hạ
cha? thế mà chưa bao giờ?
còn thằng con của cha
đó... Vậy mà...”
Anh thấy mình bị cha đối
xử bất công!
Trong dụ ngôn trên
đây, người làm sớm cũng cằn nhằn
vì ông chủ trả hậu hĩ
cho người mới làm một tiếng.
Cả hai dụ ngôn đều phản
ánh một căng thẳng có thực
do việc Đức Giêsu thường
giao du với tội nhân.
Ngài quý trọng từng
con chiên lạc,
đem đến cho họ niềm
vui sống và sự tự tin.
Ngài mời họ hoán cải
và hứa ban cho họ Nước Trời.
Như thế, rốt cuộc những
người Do Thái tội lỗi
cũng được hưởng hạnh
phúc như các ông Pharisêu suốt đời tuân giữ chi li Lề Luật.
Người Pharisêu bị sốc
vì thái độ của Đức Giêsu.
Họ cảm thấy quyền lợi
của mình bị xâm phạm.
Khi nhìn thái độ bực bội
của người làm từ sớm,
chúng ta hiểu được thế
nào là ghen tỵ.
Người làm sớm cằn nhằn
ông chủ vườn nho
không phải vì ông đã đối
xử bất công đối với họ (họ vẫn được trả đủ tiền lương mà),
nhưng vì ông đã trả
cho người làm sau ngang hàng với họ,
là những kẻ vất vả suốt
ngày.
Nếu ông trả cho người
làm sau ít hơn, chắc họ chẳng hề tỏ vẻ khó chịu.
Người ghen tỵ không
vui được với người vui vì họ không biết yêu thương.
Họ coi người kia là kẻ
thù, chứ không phải là bạn,
nên sự thành công của
ai đó trở thành nỗi đe dọa.
Đức Giêsu mời chúng ta
đổi cái nhìn về Thiên Chúa.
Ngài công bình, nhưng
không cứng nhắc trong luật lệ.
Ngài có trái tim để tự
do yêu, có lòng tốt để bất ngờ trao tặng,
Thiên Chúa là Thiên
Chúa của người trộm lành,
là chủ của người thợ
chỉ làm có một tiếng.
Thiên Chúa công bình lại
là người cha đầy yêu thương.
Đức Giêsu cũng mời ta
đổi cái nhìn về tha nhân,
bớt tự hào về mình,
thêm trân trọng người khác,
phá bỏ những hàng rào
của nhỏ mọn, ghen tương.
Đến khi nào người con
cả mới chịu vào nhà
để niềm vui của cha, của
em là của anh?
Đến khi nào người làm
từ sáng sớm biết chia vui cùng người mới làm buổi chiều?
Đến khi nào tôi mới thật
sự vui với người kế bên
chỉ vì người ấy là bạn
tôi?
Gợi Ý Chia Sẻ
Cain vì ganh tỵ đã giết
em là Aben. Người ganh tỵ vừa hủy diệt người khác, vừa huỷ diệt chính mình. Có
khi nào bạn nuôi lòng ganh tỵ, ghét ghen không? Làm sao để ra khỏi thái độ đó?
Bạn thấy “vui với người
vui” dễ hay khó? Có khi nào bạn vui trước thành công của một người bạn hay của
một người mà bạn không ưa?
Cầu Nguyện
Lạy Chúa, xin cho con
quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép
lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim
con quảng đại như Chúa vươn lên cao,
vượt mọi tình cảm tầm
thường
để mặc lấy tâm tình
bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi
oán hờn nhỏ nhen, mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn
bình an, trong sáng,
không một biến cố nào
làm xáo trộn,
không một đam mê nào
khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá
vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối
khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ
lớn để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con
luôn rộng mở
để có thể ôm cả những
người thù ghét con.
(Trích trong ‘Manna’ -
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ.)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG CHÍN
Nối Những Nhịp Cầu
Yêu Thương
Bạn hãy hăng say cộng
tác với Đấng Cứu Độ. Người bày tỏ cho chúng ta thấy lòng thương xót của Chúa
Cha. Trong Đức Kitô, Chúa Cha luôn luôn chan tưới hồng ân của Ngài trên chúng
ta. Ngài ban cho chúng ta sự sống và sức mạnh. Ngài tha thứ chúng ta và đưa
chúng ta vào mối quan hệ riêng với Ngài; Ngài sai Con của Ngài đến với chúng
ta, qua Người Con ấy lòng thương xót của Ngài tuôn trào.
Vâng, bạn hãy học với
Đức Ki-tô, hình ảnh hoàn hảo (Tổng Luận Thần Học I,35) diễn tả tình yêu vô hạn
của Chúa Cha. Như Chúa Giêsu, bạn hãy gần gũi với con người. Nhất là, hãy gần
gũi với những người bệnh tật, những người bị chà đạp phẩm giá. Bạn hãy trở
thành người chiến sĩ xây dựng nền văn minh tình thương, hãy nhiệt thành chia sẻ
lòng bác ái chân thực, để thăng tiến nhân loại này nên tốt hơn. Như vậy, bạn sẽ
tham dự trọn vẹn vào công cuộc cứu độ của Đức Ki-tô.
Hội Thánh ngỏ lời với
các bạn, những người xây đắp nền văn minh tình thương: “Kinh nghiệm của quá khứ
và của chính thời đại chúng ta cho thấy rằng chỉ công bằng mà thôi thì chưa đủ
để đảm bảo cho con người được sống trên mọi chiều kích của sự sống. Chúng ta cần
phải có được năng lực sâu xa hơn nữa, đó chính là tình yêu” (Div. In Mis, 12).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/9
Chúa Nhật XXV Thường
Niên
Is 55, 6-9; Pl 1,
20c-24. 27a; Mt 20, 1-16a.
LỜI SUY NIỆM: “Cầm phần của
bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn
đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tùy ý định đoạt về những gì là của tôi sao?
Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?”
Trong câu chuyện, ông chủ vườn nho liên tục ra đường mướn thợ vào làm việc
trong vườn nho. Điều này Chúa Giêsu muốn giới thiệu với mỗi người trong chúng
ta về tình thương và sự quan tâm của Thiên Chúa đối với hết thảy mọi người trên
thế gian này; trước nhu cầu cuộc sống của họ. Trong sự mời gọi của Ngài, Thiên
Chúa luôn đưa ra một giao ước, để con người có thể chấp nhận. Và rồi chính Ngài
đã thực hiện đúng với giao ước mà Ngài và con người đã thỏa thuận. Trong đó
Ngài luôn tỏ lòng tốt của Ngài đối với những kẻ đến làm vườn nho vào những giờ
sau hết. Bởi vì những người này họ bị thiệt thòi là có ít thời gian để cùng sống
và làm việc với Ngài. Ngược lại, khi con người cùng đứng trước lòng tốt của
Thiên Chúa, thay vì vui mừng với nhau và tạ ơn Ngài; lại đâm ra ghen tức.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
Chúa cất khỏi lòng chúng con tính dững dưng, ganh tỵ; nhưng ban cho chúng con
luôn biết quan tâm đến đời sống của nhau; cùng nhau cầu nguyện và tạ ơn Chúa vì
muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên đời sống của từng người trong chúng con.
Mạnh Phương
20 Tháng Chín
Bởi Vì Tôi Rất Yêu Mến Bà!
Một buổi tối nọ, Mẹ
Têrêxa thành Calcutta tiến lại gần một người mà người ta vừa mang vào căn nhà
dành cho những người hấp hối. Ðó là một lão bà. Mình phủ đầy những mảnh giẻ
rách, nước da đen đầy những vết thương hôi thối. Mẹ Têrêxa đã chùi rửa các vết
thương và chăm sóc để ngừa bị nhiễm trùng. Nhưng người đàn bà đáng thương này
đang hấp hối… có lẽ khó mà qua khỏi, do đó tốt hơn là nên tìm cách an ủi lần cuối
cùng bằng một chén canh nóng và tràn đầy tình thương yêu.
Người đàn bà đáng
thương ấy sững sờ nhìn và hỏi Mẹ Têrêxa bằng một giọng thều thào:
– “Tại sao bà lại
làm như vậy?”
Mẹ Têrêxa trả lời:
– “Bởi vì tôi rất
yêu mến bà…”
Một tia sáng hạnh
phúc, dù vẫn còn pha chút nghi ngờ, phát xuất từ tận đáy lòng, đã ngời lên
khuôn mặt gầy gò của người đàn bà, nơi dấu ấn của tử thần đã bắt đầu xuất hiện.
– “Ôi bà hãy nhắc lại
một lần nữa đi!”
– “Tôi rất yêu mến
bà”. Mẹ Têrêxa lập lại bằng một giọng điệu rất dịu dàng.
– “Hãy nhắc lại,
hãy nhắc lại đi bà”.
Người đàn bà đang
bước vào cõi chết xiết chặt tay Mẹ Têrêxa và kéo về phía bà ta, như muốn lắng
nghe rõ hơn, nghe với niềm hạnh phúc tràn trề những lời lẽ tuyệt vời nhất trên
cõi đời…
Bằng chính tình yêu của
mình, Mẹ Têrêxa đã biết nhìn sự suy sụp của tình người, Mẹ đã biết khám phá ra
cái thực thể thiêng liêng Mầu Nhiệm của những con người nghèo hèn xấu số nhất.
Chúng ta cũng hãy luôn nhìn mọi người bằng chính cái nhìn yêu thương và tôn trọng
của chính Chúa đối với mọi người…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét