Thứ Bảy sau Chúa Nhật 8 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm II) Gđ 17, 20b-25
"Thiên Chúa có quyền năng bảo tồn anh em vô tội và đặt anh em tinh
toàn trước thiên nhan sáng láng của Người".
Trích thư của Thánh Giuđa Tông đồ.
Anh em thân mến, anh em hãy nhớ lại những điều do các tông đồ đã loan tin
trước về Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Anh em tự xây dựng trên đức tin rất
thánh thiện của anh em và nguyện cầu bởi ơn Thánh Thần, anh em hãy tự kiên trì
trong tình yêu Thiên Chúa, hầu mong đợi lòng thương xót của Ðức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta, cho được sống đời đời. Anh em hãy thuyết phục những người này, họ
là kẻ hay phân vân. Hãy cứu vớt những người kia, lôi kéo họ ra khỏi lửa. Còn
như đối với hạng người khác nữa, anh em hãy tỏ lòng thương, đồng thời cũng phải
lo sợ, gớm ghét cả đến tấm áo dài đã bị xác thịt làm nhơ bẩn.
Nguyện cho Ðấng có quyền năng / bảo tồn anh em vô tội và đặt anh em tinh
toàn trước thiên nhan sáng láng của Người một cách hân hoan, trong ngày Ðức
Giêsu Kitô Chúa chúng ta trở lại; nguyện cho Thiên Chúa duy nhất là Ðấng cứu độ
chúng ta nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, được vinh quang, oai nghiêm, dũng lực
và quyền năng, từ trước muôn thuở, bây giờ và cho đến muôn đời. Amen. Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 62, 2. 3-4. 5-6
Ðáp: Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con,
linh hồn con khao khát Chúa (c. 2b).
Xướng: 1) Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, con thao thức chạy kiếm
Ngài. Linh hồn con khát khao, thể xác con mong đợi Chúa con, như đất héo khô,
khát mong mà không gặp nước. - Ðáp.
2) Con cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nhìn thấy quyền
năng và vinh quang của Chúa. Vì ân tình của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống, miệng
con sẽ xướng ca ngợi khen Ngài. - Ðáp.
3) Con sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời con, con sẽ giơ tay kêu cầu danh
Chúa. Hồn con được no thoả dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng con ca ngợi
Chúa với cặp môi hoan hỉ. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Gc 1, 18
Alleluia, alleluia! - Do ý định
của Thiên Chúa, Người đã sinh chúng ta bằng lời sự thật, để chúng ta nên như của
đầu mùa các tạo vật. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 11, 27-33
"Ông lấy quyền nào
làm sự đó?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn
đệ lại đến Giêrusalem. Và trong khi Chúa Giêsu đi lại trong đền thờ, thì những
trưởng tế, luật sĩ và kỳ lão đến hỏi Người: "Ông lấy quyền nào mà làm sự
đó? Và ai đã ban quyền cho ông để làm như vậy?" Chúa Giêsu đáp: "Tôi
sẽ hỏi các ông một câu thôi, hãy trả lời cho Tôi thì Tôi sẽ bảo cho các ông hay
Tôi lấy quyền nào mà làm việc đó: Phép rửa của Gioan bởi trời hay bởi người ta?
Hãy trả lời Tôi đi". Họ liền bàn riêng với nhau rằng: "Nếu chúng ta
trả lời "Bởi trời", ông ấy sẽ nói: "Vậy sao các ông không tin
Người?" Nhưng nếu chúng ta nói "Bởi người ta", chúng ta sợ dân
chúng, vì mọi người đều coi Gioan thật là một tiên tri. Vậy họ thưa cùng Chúa
Giêsu rằng: "Chúng tôi không biết". Và Chúa Giêsu bảo họ: "Vậy
thì tôi cũng không nói cho các ông biết bởi quyền phép nào Tôi làm sự đó".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Với lời giới thiệu của Gioan
Tiền Hô và qua các hành động, lời nói của Ðức Giêsu, các thượng tế, các kỳ mục
thừa biết về sứ mệnh của Ðức Giêsu. Thế nhưng vì không tin, họ chất vấn Ðức
Giêsu về nguồn gốc quyền bính của Ngài. Ðiều đó cho thấy thái độ cô chấp, cứng
tin của họ. Vì thiếu chân thành, thiếu thiện chí, họ không được đón nhận ơn cứu
độ.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, trước các biến cố
trên thế giới và biến cố đời chúng con, Chúa vẫn thể hiện quyền năng và sự quan
phòng của Chúa. Thế nhưng nhiều lúc chúng con vẫn không nhận ra tình yêu
thương, không nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời thường. Xin giúp chúng
con thoát ra khỏi tình trạng mê muội đáng trách của mình. Xin cho chúng con biết
cởi mở đón nhận Chúa, luôn xác tín Chúa can thiệp vào cuộc đời chúng con. Nhờ
đó chúng con được sống trong niềm vui và sự an bình của Thiên Chúa. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Chất vấn về quyền
(Mc 11, 27-33)
Suy Niệm:
Chất vấn về quyền
Theo Tin Mừng Marcô, Chúa
Giêsu đã bắt đầu tranh luận với những người Do thái không tin khi Chúa Giêsu
lên Yêrusalem lần cuối cùng. Bầu không khí đối đầu giữa Chúa và các vị lãnh đạo
Do thái khởi sự với biến cố Chúa đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Ðền Thờ. Ngày
hôm sau, khi Chúa và các môn đệ trở lại Ðền Thờ, các Thượng tế, Luật sĩ và Kỳ mục
đến chất vấn Chúa: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?". Tin Mừng
hôm nay ghi lại cuộc tranh luận đầu tiên trong năm cuộc tranh luận giữa Chúa
Giêsu và các vị lãnh đạo Do thái, trước khi Chúa Giêsu bước vào cuộc tử nạn của
Ngài.
Tinh thần chân thành và đối
thoại vốn là tinh thần của Phúc Âm. Là con người hiếu hòa, Chúa Giêsu cũng tỏ
ra chân thành và thích đối thoại. Tuy nhiên, khi những người đối thoại với Ngài
tỏ ra gian manh, thì Chúa Giêsu lại giữ thái độ yên lặng, như khi Ngài đứng trước
Caipha, Hêrôđê, Philatô. Nhưng trường hợp những kẻ đối thoại bắt bẻ điều gì,
thì Chúa lại chứng tỏ sự trổi vượt của Ngài. Ngài cũng đáp lại bằng một phương
thế khác, khi những người đối thoại muốn gây áp lực để buộc Chúa phải trả lời,
như khi họ hỏi Chúa có nên nộp thuế cho hoàng đế Cesar không, hoặc có nên ném
đá người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tính không?
Hôm nay, chúng ta chứng kiến
một cảnh đối ngoại, nhưng thật ra đó chỉ là một cách gài bẫy để bắt bẻ Chúa:
"Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?" Chúa Giêsu nhận thấy thái độ
không thành thật của họ nên Ngài hỏi vặn lại: "Phép rửa của Gioan là do Trời
hay do người ta?". Cách thức trả lời của những kẻ chống đối Chúa cho thấy
họ đã tìm ra giải đáp cho câu hỏi họ đặt ra. Họ không thể chối cãi sự kiện phép
rửa của Gioan là từ Trời, do quyền của một vị Tiên tri. So sánh phép rửa của
Gioan với những việc làm và những phép lạ của Chúa Giêsu mà họ đã chứng kiến,
thì chắc chắn những phép lạ của Chúa hơn phép rửa của Gioan. Do đó, theo lý luận
nghiêm chỉnh và thành thật, những kẻ chống đối Chúa phải biết Chúa đã lấy quyền
từ đâu để làm các điều ấy.
Như thế, câu hỏi của Chúa
Giêsu: "Phép rửa của Gioan là do Trời hay do người ta?" là câu hỏi để
đánh thức lương tâm và kêu gọi đến sự thành thật nơi những kẻ chống đối Ngài.
Chỉ những ai chấp nhận đi theo con đường sự thật với lòng chân thành, người đó
mới vào được Nước Chúa và được cứu rỗi. Ðể có thể vào Nước Chúa, những kẻ chất
vấn Chúa trong Tin Mừng hôm nay, cần phải canh tân đời sống, cần phải có lòng
chân thành, lương tâm ngay chính và tinh thần phục thiện.
Chúng ta hãy nhìn về cuộc sống
của mình và xét xem chúng ta đã sống thế nào? Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng
ta nhận biết sự thật, khiêm tốn đón nhận và sống sự thật của Chúa cho đến cùng.
(Veritas Asia)
02/06/12 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 8 TN
Th. Mácxenlinô và Phêrô, tử đạo
Mc 11,27-33
Th. Mácxenlinô và Phêrô, tử đạo
Mc 11,27-33
TINH THẦN ĐỐI THOẠI
Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?” (Mc 11,27-28)
Suy niệm: Thiên Chúa Cha muốn nói với con người qua Chúa Con trong quyền năng Chúa Thánh Thần. Chính vì thế, Con Thiên Chúa đã làm người, chia sẻ cuộc sống con người, để truyền đạt sứ điệp cứu độ cho con người. Những tâm hồn nhỏ bé đơn sơ tìm đến với Ngài với tâm hồn thành khẩn, họ được soi sáng và cứu độ. Nhưng cũng có những con người dửng dưng thậm chí khước từ. Cuộc gặp gỡ giữa những thượng tế, kinh sư, kỳ mục Do Thái và Chúa Giê-su có thể là cuộc trao đổi để tìm hiểu về nguồn gốc uy quyền của Chúa Giê-su như bao nhiêu cuộc mạn đàm về giáo lý ở tại đền thờ thánh thiện này. Nhưng họ đã đến với ý hướng tìm cách bắt bẻ, gài bẫy Chúa. Nghe họ tính toán hơn thiệt với nhau và nghe câu họ trả lời cho Chúa Giê-su: “Chúng tôi không biết”, ta thấy rõ chân tướng “đối chọi” hẹp hòi của họ.
Mời Bạn: Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010 mời gọi các tín hữu đối thoại để loan báo Tin Mừng:“Giáo Hội cần đối thoại với các tôn giáo, với người nghèo, với những anh chị em không tôn giáo. Đây là cuộc đối thoại từ trái tim đến trái tim nhằm xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau và phục vụ hạnh phúc đích thực của con người. Đó cũng là cuộc đối thoại phục vụ ơn cứu độ” (39).
Chia sẻ: Chúng ta đã có thể nhận ra chân lý từ những người khác lập trường với mình chưa?
Sống Lời Chúa: Tập lắng nghe và chia sẻ trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, để con có thể nói về Chúa cho anh em xin cho con biết lắng nghe, và thật lòng tôn trọng họ nhất là những ai khác biệt với con.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sống thành thực theo chỉ thị của Đức Kitô thay vì chạy theo những
ngụy biện của thế gian.
Bài đọc: Judah 1:17, 20b-25; Mk 11:27-33.
Đức Kitô và các tông đồ của Ngài cố gắng dạy dỗ dân chúng nhận
ra sự thật và tuân theo những giới răn của Thiên Chúa; nhưng các ngài biết có
những người tuy nhận mình tin theo Thiên Chúa, nhưng luôn gieo vãi những học
thuyết sai lầm để kéo dân chúng theo họ. Thánh Phaolô gọi họ là sói đội lốt
chiên. Thánh Gioan gọi họ là những kẻ phản Kitô.
Các bài đọc hôm nay giúp các tín hữu nhận ra những ngụy biện sai
lầm của họ và cách thức làm sao trung thành với giáo lý trung thực của Đức
Kitô. Trong bài đọc I, sau khi đã vạch ra những nguy hiểm, tác giả Thư Judas
khuyên các tín hữu phải thực hành những điều cần thiết để bảo vệ đức tin và thực
hành bác ái để duy trì tinh thần hiệp nhất trong cộng đoàn. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu biết rõ mưu mô của một số các kinh sư và biệt phái đang tìm cớ giết Ngài
bằng cách đặt câu hỏi “Ngài lấy uy quyền gì mà thanh tẩy Đền Thờ?” Thay vì trả
lời Ngài đặt lại cho họ một câu hỏi “Phép Rửa của ông Gioan do Trời hay do người
ta?” như một điều kiện trước khi Ngài trả lời cho họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy trung thành sống
sự thật và yêu thương tha nhân.
1.1/ Những điều các tín hữu cần làm: Tác giả Thư Judas khuyên
các tín hữu phải giữ những điều cần thiết như sau:
+ “Hãy nhớ lại những lời các Tông Đồ của Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta đã nói trước kia.” Tính tông truyền rất quan trọng vì những kẻ rao giảng
sai lạc luôn tìm cách lèo lái sự thật mà các tông đồ rao giảng. Các ngài rao giảng
cho chúng ta sự thật đến từ Thiên Chúa qua Đức Kitô.
+ “Hãy xây dựng đời mình trên nền tảng đức tin rất thánh của anh
em.” Đức tin là món quà vô giá các tín hữu nhận được từ Thiên Chúa qua lời rao
giảng của các môn đệ. Các tín hữu cần xây căn nhà của cuộc đời mình trên nền tảng
đức tin chắc chắn này.
+ “Hãy cầu nguyện nhờ Thánh Thần.” Chúng ta không biết cách cầu
nguyện sao cho xứng hợp. Hầu hết sự cầu nguyện của chúng ta tập trung trong việc
cầu xin những điều có thể không đẹp lòng Thiên Chúa. Vì thế, hãy theo sự hướng
dẫn của Thánh Thần mà Đức Kitô sai đến để cư ngụ trong tâm hồn các tín hữu.
Ngài sẽ giúp các tín hữu biết cách cầu nguyện theo ý Chúa.
+ “Hãy cố gắng sống mãi trong tình thương của Thiên Chúa.” Chúa
Giêsu cũng từng khuyên các tông đồ: “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.”
Nếu các tín hữu ở lại trong tình yêu Thiên Chúa, họ sẽ có tình yêu Thiên Chúa để
yêu thương tha nhân.
+ “Hãy chờ đợi lòng thương xót của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta, để được sống đời đời.” Đích điểm của cuộc đời là cuộc sống vĩnh cửu với
Thiên Chúa. Để đạt được cuộc sống này, chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi.
1.2/ Giúp đỡ tha nhân: Tuy lên án những người gieo rắc những học
thuyết lầm lạc, tác giả Thư Judas khuyên các tín hữu phải có lòng thương xót đến
ba loại người:
(1) Những người nghi ngờ: là những người chưa sở hữu sự thật. Họ
vẫn còn do dự giữa sự thật và sự sai trá. Chúng ta phải kiên nhẫn giảng giải và
cầu nguyện để đem họ về cho Thiên Chúa.
(2) Những người ngây thơ: là những người chưa có trí khôn đủ để
nhận ra sự thật. Hãy lo cứu họ, kéo họ ra khỏi lửa thiêu.
(3) Những người tội lỗi: là những người phạm tội vì yếu đuối xác
thịt. Đối với những người này, “anh em phải vừa thương xót, vừa sợ hãi, gớm
ghét ngay cả chiếc áo đã bị thân xác họ làm cho ra ô uế.” Chúng ta ghét tội lỗi
nhưng phải yêu tội nhân.
Trong phần vinh tụng, tác giả kính dâng lời chúc tụng lên Đức
Kitô và Thiên Chúa, “Đấng duy nhất có quyền phép gìn giữ anh em khỏi sa ngã và
cho anh em đứng vững, tinh tuyền, trước vinh quang của Người, trong niềm hoan lạc.”
2/ Phúc Âm: Cuộc đấu trí giữa
Chúa Giêsu và những nhà lãnh đạo Do-thái
Bối cảnh của cuộc đấu trí hôm nay là biến cố Chúa Giêsu thanh tẩy
đền thờ Jerusalem
trong trình thuật hôm qua. Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến chất vấn Người,
không phải vì lo lắng cho Đền Thờ của Thiên Chúa; nhưng để tìm cớ tiêu diệt Người.
2.1/ Câu hỏi được đặt ra bởi các thượng tế, kinh sư và kỳ mục: Họ
hỏi Chúa Giêsu: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông
quyền làm các điều ấy?"
Chúa dư biết: Nếu Chúa trả lời bởi Trời, họ sẽ bắt Ngài vì tội
phạm thượng. Nếu Chúa trả lời bởi Ngài, họ sẽ bắt Ngài vì tội phá hủy Đền Thờ.
Trả lời cách nào họ cũng có lý do để bắt Chúa. Biết thâm ý của họ nên thay vì
trả lời, Chúa Giêsu đặt ngược cho họ một câu hỏi như một điều kiện họ phải thỏa
mãn trước khi nghe câu trả lời của Ngài. Chúa Giêsu hỏi: “Phép Rửa của ông
Gioan là do Trời hay do người ta?” Nếu họ chú ý đế câu hỏi của Chúa, họ sẽ biết
là câu trả lời cho họ.
2.2/ Hai phản ứng:
(1) của các thượng tế, kinh sư và kỳ mục: Họ bàn thảo với nhau:
Nếu mình nói: "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại: "Thế sao các ông
lại không tin ông ấy?” Nhưng nếu mình nói: "Do người ta!" Dân chúng sẽ
ném đá mình, vì ai nấy đều cho ông Gioan thật là một ngôn sứ. Vì thế, họ trả lời:
"Chúng tôi không biết."
(2) của Chúa Giêsu: Vì họ không đáp ứng điều kiện Chúa đưa ra,
nên Ngài nói với họ: “Tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà
làm các điều ấy."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải thành tâm tìm hiểu sự thật. Đừng để bất cứ lý do
gì: kiêu hãnh, lợi nhuận, ghen ghét làm chúng ta ở trong sự gian trá.
- Con người chúng ta không khôn ngoan hơn Thiên Chúa vì Ngài dựng
nên ta. Hãy khiêm nhường để học hỏi sự thật đến từ Thiên Chúa.
- Nếu không chịu học hỏi và sống theo sự thật, chúng ta sẽ không
bao giờ đạt được đích điểm là cuộc sống đời đời với Thiên Chúa.
- Biết sự thật giúp chúng ta nhận ra những giả trá của thế gian
và của ma quỉ.
Anthony Đinh
Minh Tiên , OP.
Thứ Bảy tuần 8 thường niên
Sứ điệp: Có nhiều người đến gặp
Chúa Giêsu với nhiều mục đích khác nhau. Hôm nay, các thượng tế, các kinh sư,
và các kỳ mục đến để bắt bẻ, gài bẫy Chúa. Chúng ta thường đến gặp Chúa với mục
đích gì?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, khi gặp
những người đối thoại muốn bắt bẻ điều chi, thì Chúa chứng tỏ sự trổi vượt của
Chúa bằng sự im lặng, như khi Chúa đối diện với vua Hêrôđê, hoặc với quan
Philatô. Bởi vì đạo Chúa không phải là cuộc đấu trí giữa những người thông minh
khéo léo. Chúa cũng không đến để thỏa mãn tính tò mò của con người. Nhưng Chúa
đến để thay đổi đời sống của nhân loại. Tuy nhiên, muốn đổi mới cuộc sống, con
người cần mở rộng lòng mình để đón nhận chân lý.
Lạy Chúa, Chúa không chỉ
hướng dẫn con bằng lời nói, nhưng trên hết, Chúa đã để lại mẫu gương sống động
về tình yêu. Xin giúp con biến đổi bản thân mình bằng cách sống yêu thương, chứ
không phải bằng sự hiểu biết lý thuyết về Thiên Chúa. Và xin loại khỏi con những
thành kiến để con có thể chấp nhận tất cả mọi người với lòng yêu mến chân thật.
Ước gì qua những lần gặp gỡ anh em, con biết biểu lộ tấm lòng chân thành, biết
tôn trọng và yêu mến họ, vì tất cả mọi người đều được Chúa yêu thương. Con quyết
tâm bắt tay anh em như một cử chỉ cảm thông yêu mến. Con dốc lòng sẽ nói lời dịu
dàng để nối kết tình nghĩa anh em.
Lạy Chúa, những ai đi
theo con đường sự thật với lòng chân thành, sẽ được vào Nước Chúa và mới được cứu
rỗi. Chúa đã dạy con biết sự thật và muốn con khiêm tốn đón nhận sự thật ấy.
Xin giúp con biết sống chân thành theo sự thật của Chúa cho đến cùng. Amen.
Ghi nhớ : "Ông lấy quyền nào làm sự đó?"
Thượng Hội Đồng chào thua
Đức Giêsu và các môn đệ lại vào
Giê-ru-sa-lem. Người đang đi trong đền thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục
đến cùng Người và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Hay ai đã cho ông
quyền đó để ông làm các điều ấy?” (Mc. 11, 27-28)
Việc tẩy uế đền thờ đến tai nhà chức
trách tôn giáo Do thái, không phải chuyện chơi. Người ta cử một phái đoàn chính
thức của Thượng hội đồng (gồm các trưởng tế, luật sĩ và trưởng lão) đến điều
tra sự việc. Thoạt nhìn, cuộc điều tra có vẻ “lô-gích”. Chúa Giêsu qua hành động
mới đây đã đòi cho mình có quyền đối với Nhà Chúa, còn đối với những người Do
thái thì đây là một đòi hỏi ngạo mạn chưa từng có. Thực tế, những người đến điều
tra đều là những quan tòa nặng óc thành kiến. Họ đến không phải để tìm biết một
sự thật, mà là để gài bẫy. Chúa Giêsu trả lời không phải để lẩn tránh vấn đề,
nhưng cốt lột cái mặt nạ che dấu tính xảo quyệt của họ: “Vây, phép rửa của ông
Gioan là do Trời hay do người ta?” Sau khi cân nhắc ảnh hưởng lợi hại của câu
trả lời, những người được sai đi ấy không dám bày tỏ ý kiến riêng, bởi lẽ biết
sự thật về ông Gioan thì họ cho là điều ít quan trọng, điều quan trọng đối với
họ là phải giữ thể diện. Bởi họ có thái độ như thế, nên Chúa Giêsu nghĩ có nói
cho họ biết ý nghĩa thật về sứ mạng của Người thì cũng vô ích. Bởi Người đến
không phải để thỏa mãn óc tò mò của con người. Người đến làm cuộc đổi thay những
cuộc đời, và để có được sự đổi thay này, bước đầu của con người là phải mở rộng
tâm hồn mình ra.
Chúa Giêsu không muốn mở những cuộc
phỏng vấn
Kitô giáo không phải là một cuộc đọ
tài giữa những kẻ tài trí như những đấu thủ quần vợt giao banh khéo léo và hiểm
hóc. Người ta sẽ không tìm đưa ra những lý lẽ chứng minh chân lý đức tin cho những
con người không muốn tin. Ai không tự mình khâm phục bản thân con người Đúc
Giêsu, thì cũng đừng nghĩ rằng những lý luận hay ho sẽ làm cho người ấy chịu
thuyết phục.
Nếu Chúa Giêsu không để cho người ta
phỏng vấn hôm nay và giải thích quan niệm của Người về cuộc sống, về thế giới,
Người cũng sẽ không bắt ai phải chịu phục Người, bởi lẽ không phải vì những lời
giảng giải hay nói truyện của Người mà người ta gắn bó với Người, mà vì Người
là ai, sống như thế nào và đã làm gì. Chúng ta không phải là những nhà kỹ thuật
đã sáng nghĩ ra một mô hình sống cao hơn, chúng ta là những chứng nhân hèn mọn
của AI ĐÓ đã sống đời mình như là Thiên Chúa, đã yêu thương con người đến chết
vì con người, nên Thiên Chúa đã giải thoát Người khỏi sự chết và đã ban tặng
Người “một Tên cao trọng hơn mọi tên”.
Chúng ta coi chừng đừng ỷ mình hiểu
biết về Chúa mà thay đổi được lòng người, chính khi yêu thương mà chúng ta sẽ
là những chứng nhân của Tình yêu.
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Thánh Marcelliô và
Thánh Phêrô Tử đạo; Gđ 17, 20-25. Tin Mừng theo Thánh Mc 11, 27-33
LỜI
SUY NIỆM: Chúa Giêsu hỏi các
thượng tế, kinh sư và kỳ mục Do-thái: “Phép rửa của ông Gioan là do Trời hay do
người ta?” và các thượng tế, kinh sư và kỳ mục sau khi đã suy tính hơn thiệt đã
trả lời với Chúa Giêsu là: “Chúng tôi không biết.”
Khi đứng trước một chân lý, khi phải đối
đầu một chân lý, mọi con người trong chúng ta cần phải cúi đầu vâng phục điều
đó và phải xem điều đó là cần thiết không những mang lại lợi ích riêng cho mình
và còn là một mối lợi cho nhiều người khác nữa. Nếu chúng ta chối từ, hoặc bẻ
cong chân lý ấy thì chính mình đã nhận lấy một sự xấu hổ ê chề mà không có lối
chạy trốn vào đâu nữa; chính sự bẻ cong chân lý sẽ nhấn chìm bản thân mình và
càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn; sẽ đưa chúng ta đến tuyệt vọng.
Mạnh
Phương
hg
Gương
Thánh Nhân
Ngày
02-06:
Thánh
MARCELLINÔ và PHÊRÔ
Tử
Đạo (+304)
Không
có tài liệu lịch sử nào nói về nguồn gốc của hai thánh tử đạo Marcellino và
Phêrô cả. Các Ngài được phúc tử đạo dưới thời Diocletianô.
Thánh
Marcellino được ơn tử đạo còn thánh Phêrô được ơn trừ quỉ.
Nhờ
được ơn trừ quỉ, thánh Phêrô được rất nhiều người mộ mến. Ngược lại cũng có nhiều
người ghen tức và thù oán tìm cách giết hại. Tỉnh trưởng Sêrênô ra lệnh tống
giam Ngài. Bạn ông là Antêmi có đứa con gái bị quỉ ám. Nghe biết Phêrô có quyền
trừ quỉ, ông giối thiệu bạn mình tới ngục thất để gặp thánh nhân. Gặp ông,
thánh nhân khuyên nhủ ông hãy tin vào Chúa Giêsu và thờ phượng Thiên Chúa. Ông
bực tức cho rằng: Chúa không cứu nổi Phêrô thì làm sao thánh nhân cứu nổi con
ông được. Rồi ngay đêm ấy khi quân canh ngục còn đang thi hành nhiệm vụ thì
thánh nhân đã có mặt ở nhà Antêmi. Cả gia đình Antêmi bỡ ngỡ và xin theo đạo.
Paulina, con gái Antêmi được lành bệnh. Từ đó gia đình Antêmi thành nơi tụ tập
thường hay lui tới dạy đạo và rửa tội cho các tân tòng.
Tức
giận, Sêrênô ra lệnh hành hạ hai thánh nhân một cách dã man rồi giam ngục tối,
nền rắc đầy miểng chai, và bỏ đói các Ngài cho chết. Tuy nhiên Chúa đã giải
thoát cho các Ngài trong một tuần lễ để lo cho các dự tòng được chịu phép rửa tội.
Nghĩ rằng gia đình Antemi lập mưu cho cuộc vượt thoát này, Sêrênô ra lệnh giết
cả gia đình ông.
Cuối
cùng hai thánh nhân Marcellinô và Phêrô bị đem hành quyết. Khi thi hành án quyết,
đao phủ Đorotê đã thấy linh hồn hai Ngài bay về trời. Quá xúc động ông đã xin
tòng giáo và qua đời cách lành thánh. Còn xác hai thánh nhân được chôn cất ở
nghĩa trang Ad Duos Lauros đường Labicana.
Khi
Giáo hội được sống trong an bình, người ta xây cất trên mộ hai Ngài một thánh
đường rất nguy nga. Tên Hai thánh nhân đã được nhắc đến trong lễ quy Roma.
(Daminhvn.net)
02 Tháng Sáu
Nguồn Gốc Của Sa Mạc
Người Ả Rập giải
thích nguồn gốc của sa mạc bằng câu chuyện ngụ ngôn như sau:
"Thiên Chúa
đang sáng tạo vũ trụ. Sau khi đã hoàn tất tinh tú, trái đất, biển khơi, sông
ngòi, Thiên Chúa bắt tay vào việc tạo dựng con người. Ngài nặn được những thân
hình thật đẹp, nhưng đó chỉ là những pho tượng, vì chưa có linh hồn".
Lúc bấy giờ, một
tổng lãnh thiên thần mới đề nghị với Thiên Chúa là cần phải tạo dựng linh hồn
cho con người. Thế là Thiên Chúa miệt mài giam mình trong phòng thí nghiệm để
tác tạo linh hồn cho con người. Các linh hồn vừa mới ra lò còn rất mảnh khảnh
và yếu ớt.
Ngài mang các
linh hồn tươi tắn ấy xuống trần gian và phân phát cho loài người. Nhưng rủi
thay, hôm đó trời đổ mưa, cho nên một số linh hồn chưa đủ cứng cáp đã biến dạng.
Một ngày nọ, một
trong những người đã lãnh nhận được linh hồn méo mó, đã buột miệng nói ra một lời
dối trá. Tuy chỉ là một lời dối trá không đáng kể, nhưng đó là một lời dối trá
đầu tiên xuất hiện trong lịch sử loài người.
Thiên Chúa vô
cùng hối hận vì đã không ngăn ngừa được sự dối trá ấy. ngài bèn tập trung loài
người lại và tuyên bố: "Từ nay, đừng có một người nào phạm thêm một điều dối
trá nữa. Nếu không, cứ mỗi lần có một lời dối trá, ta sẽ cho rơi xuống mặt đất
một hạt cát".
Nhiều người nghe
lời đe dọa của Thiên Chúa, cười thầm trong lòng. Một hạt cát có đáng kể là bao
sánh với màu xanh trùng trùng điệp điệp của cây cỏ. Thành ra, loài người đã
không đếm xỉa đến lời cảnh cáo của Thiên Chúa. Người thứ hai thêm một lời nói
láo mà vẫn đinh nih đó chỉ là một lời không đáng kể, cũng như thêm một hạt cát
trên trái đất cũng không thay đổi được bộ mặt của nó. Cứ thế, người thứ ba, rồi
người thứ tư... Người ta nói dối đến độ Thiên Chúa không còn đủ sức để cho cát
rơi xuống trên mặt đất nữa... Ngài đành phải dùng đến bàn tay của các thiên thần
để cho mưa cát xuống... Không mấy chốc, những đồng cỏ xanh tươi, những vườn cây
um tùm biến thành sa mạc khô cằn. Thỉnh thoảng một vài ốc đảo xanh tươi mọc
lên, đó là dấu hiệu sự hiện diện của một vài người còn biết tôn trọng sự thật.
Nhưng dần dà, ôn dịch dối trá lan tràn khắp nơi, trái đất chỉ còn là một bãi sa
mạc.
Tất
cả những ai sống trong một xã hội xây dựng trên dối trá, lừa đảo, đố kỵ lẫn
nhau đều biểu hiện được thế nào là sa mạc của tình người. Sa mạc nào cũng là biểu
hiện của sự chết: chết của tình người, chết của lòng tin tưởng lẫn nhau, chết của
hy sinh phục vụ, chết của lòng quảng đại. Tựu trung, dối trá cũng là tên gọi của
ích kỷ. Người dối trá là người chỉ biết sống cho mình. Nếu ơn gọi của con người,
nếu sự thật của con người là sống yêu thương, sống cho người, thì kẻ dối trá là
người chối bỏ chính mình.
Chúa
Giêsu đã lên án gắt gao thái độ dối trá. Ngài nói: "Có thì nói có, không
thì nói không, thêm điều đặt chuyện là bởi ma quỷ mà ra". Kẻ dối trá, do
đó, tự đặt mình dưới quyền thống trị và điều khiển của ma quỷ.
Mỗi
một thái độ dối trá là một hạt cát rơi xuống trên sa mạc của tình người. Nhưng
mỗi một hành động của quảng đại, của yêu thương, của phục vụ là một ốc đảo xanh
tươi của Chân lý, đó là Chân lý của tình yêu.
(Lẽ
Sống)
Ngày 02
Thánh Marcellinô và thánh Phêrô, tử đạo
Thứ bảy đầu tháng
"Mẹ gìn giữ trong tâm hồn những sự
kiện đó". Kề từ ngày truyền tin, Đức Maria luôn đón nhận vói niềm tin sự
can thiệp của Thiên Chúa giao ước vào trong cuộc đời mình. Mẹ không thể nào hiểu
ngay được những gì xảy đến cho mình, Mẹ đã theo con đường phục vụ, như chứng
nhân cho giai đoạn Đức Giêsu lên Giêrusalem vào lúc 12 tuổi. Việc vắng mặt của
trẻ Giêsu lúc quay về, làm cho cha mẹ em lo lắng. Ba ngày cần thiết trước khi gặp
lại Con trong Đền Thờ. Ba ngày loan báo một điều khác, khi Đức Kitô bước vào mầu
nhiệm vượt qua. Lần đầu tiên, ngồi giữa các tiến sĩ Luật, Đức Giêsu bắt đầu hé
mở dây liên kết duy nhất với Cha. Với thánh Giuse, Đức Maria là chứng nhân đầu
tiên cho việc phát triển tinh thần của Người. Mỗi ngày, thường trong sự đơn sơ
hằng ngày, Mẹ đã đồng hành với Người để khám phá trong Người một Đấng khác. Vì
từ ngay lúc đầu liên kết với Con, Mẹ là người giáo dục cho con đường nhân bản của
chúng ta.
Khi hướng dẫn chúng ta đến với Đức Giêsu,
trái tim vẹn sạch của Mẹ hướng chúng ta đến nguồn phun trào mọi ân sủng.
Kacques Gassin
- La Croix
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét