THỨ BẢY TUẦN XI THƯỜNG NIÊN
năm II
Ngôn sứ Dacaria bị giết |
BÀI ĐỌC I: 2 Sb 24, 17-25
Các ngươi đã giết Dacaria giữa đền thờ
và bàn thờ".
Trích sách Sử Biên niên quyển thứ hai.
Sau khi Gioiađa qua đời, các thủ lãnh Giuđa
vào lạy vua. Vì họ dua nịnh, nên vua xiêu lòng nghe theo họ. Họ bỏ phế đền thờ
Chúa là Thiên Chúa tổ phụ họ, để tôn thờ những cây cọc thiêng và các tượng
thần. Vì tội ấy, cơn thịnh nộ Chúa giáng trên Giuđa và Giêrusalem. Chúa sai các
tiên tri đến cùng họ để họ quay về với Chúa. Các vị này tuyên chứng, nhưng họ
chẳng muốn nghe. Thần trí Thiên Chúa đổ xuống trên ông Dacaria, con vị tư tế
Gioiađa. Ông đứng trước mặt dân chúng và bảo họ rằng: "Ðây lời Chúa là
Thiên Chúa phán: Tại sao các ngươi lỗi phạm giới răn Chúa? Ðó là điều bất lợi
cho các ngươi. Các ngươi đã bỏ Chúa thì Chúa sẽ bỏ các ngươi". Họ liền họp
nhau chống lại người, và theo lệnh vua, họ ném đá người ở hành lang đền thờ
Chúa. Vua Gioas không nhớ lòng nhân từ mà Gioiađa, cha người, đã đối xử với nhà
vua, mà lại giết con của Gioiađa. Khi sắp chết, người nói rằng: "Xin Chúa
hãy nhìn xem và xét xử họ".
Hết năm ấy, quân đội Syria tiến lên
đánh vua Gioas: họ đến xứ Giuđa và thành Giêrusalem, giết hết các thủ lãnh
trong dân, và cướp lấy của cải đem về cho vua ở Ðamas. Dù số người Syria chẳng bao
nhiêu, nhưng Chúa đã trao vào tay họ dân đông vô số, vì chúng đã bỏ Chúa là
Thiên Chúa tổ phụ mình. Quân Syria
cũng làm sỉ nhục vua Gioas. Khi họ bỏ vua mà đi, thì vua lâm trọng bệnh. Thần
dân nổi dậy chống lại vua, để báo thù giòng máu của con tư tế Gioiađa. Họ giết
vua ngay trên giường, và ông đã chết. Họ mai táng ông trong thành Ðavít, nhưng
không chôn ông trong mồ các vua.
Ðó là
lời Chúa.
ÐÁP CA: Tv 88, 4-5. 29-30.
31-32. 33-34
Ðáp: Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái (c. 29a).
Xướng: 1) Ta đã ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa,
Ta đã thề cùng Ðavít là tôi tớ của Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn
miêu duệ của ngươi, và Ta thiết lập ngai báu ngươi qua muôn thế hệ". - Ðáp.
2) Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái,
và lời ước Ta ký với người sẽ được mãi mãi duy trì. Ta sẽ gìn giữ miêu duệ
người tới muôn đời, và ngai báu người như những ngày của cõi cao xanh. - Ðáp.
3) Nếu con cháu người bỏ không tuân luật pháp,
và không ăn ở theo huấn lệnh của Ta, nếu chúng vi phạm những thánh chỉ, và
không vâng giữ các chỉ thị của Ta. - Ðáp.
4) Ta sẽ dùng roi để phạt tội chúng, và Ta sẽ
đánh đòn để sửa lỗi, nhưng Ta sẽ không rút lại tình thương đối với người, vì Ta
cũng không phản bội lòng trung tín của Ta. - Ðáp.
ALLELUIA: Mt 4, 4b
Alleluia, alleluia! - Người ta sống không nguyên
bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 6, 24-34
"Các con chớ áy náy lo lắng về
ngày mai".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến
người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi
Thiên Chúa và Tiền Của được. Vì thế, Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho
mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng
sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao?
"Hãy nhìn xem chim trời, chúng không
gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi
chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy
mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng
làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không
làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong
tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá
hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được
Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin.
Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: "Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì
hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha
các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm
nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm
cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho
ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".
Ðó là
lời Chúa.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ
BẢY TUẦN XI THƯỜNG NIÊN năm II
Bài đọc: 2 Chr 24:17-25; Mt
6:24-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Không ai có thể làm
tôi hai chủ được
Thiên Chúa truyền cho con người phải giữ điều răn quan trọng
nhất: “Phải
thờ phượng và kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự.” Nhưng nhiều tín
hữu vẫn nghĩ họ có thể du di, để vừa thờ Thiên Chúa vừa cầu tài “ông địa.” Nhiều tín hữu đưa
những lý do để không tham dự thánh lễ chủ nhật: “Chúa thông cảm” vì con phải vất vả
kiếm tiền nuôi con! Nếu con không làm, họ sẽ đuổi! Nếu con không mở tiệm, khách
hàng sẽ bỏ đi!
Các bài đọc hôm nay nêu bật những lý do người tín hữu “không thể làm tôi hai
chủ được.”
Trong bài đọc I, vua Joash sau một thời gian cai trị đất nước
thịnh vượng và bình an, bắt đầu trở chứng nghe theo một số nịnh thần để thờ
thần Baal và giết ngôn sứ do Chúa gửi tới cảnh cáo. Hậu quả là đất nước bị
Thiên Chúa để cho rơi vào tay Syrians và vua phải chết trên giường bệnh. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: người tín hữu không thể làm tôi hai chủ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quyết định sai lầm
của vua Joash và hậu quả nhà vua phải lãnh nhận
1.1/ Vua Joash lại đi theo con đường của cha mình: Trình thuật kể: “Sau khi thượng tế
Jehoiada qua đời, các thủ lãnh Judah
đến bái yết nhà vua và lúc ấy nhà vua nghe theo họ. Họ đã bỏ Đền Thờ của Đức
Chúa là Thiên Chúa tổ tiên họ, mà phụng sự các cột thờ và các ngẫu tượng. Vì
tội ấy Đức Chúa đã giáng cơn thịnh nộ xuống Judah
và Jerusalem .
Thiên Chúa ban cho vua Joash có cơ hội trở về: Người đã sai các
ngôn sứ đến với họ, để đưa họ quay về với Đức Chúa. Các vị ấy đã khuyến cáo,
nhưng họ không thèm để tai. Có ông Zechariah, con tư tế Jehoiada, được đầy thần
khí Thiên Chúa, đứng trên cao, đối diện với dân và nói: Thiên Chúa phán thế
này: "Tại
sao các ngươi vi phạm lệnh truyền của Đức Chúa, mà chuốc lấy thất bại? Vì các
ngươi đã lìa bỏ Đức Chúa, nên Đức Chúa cũng lìa bỏ các ngươi." Họ liền toa rập
chống lại ông và, theo lệnh vua, họ ném đá giết ông trong sân Đền Thờ Đức Chúa.
Lấy ân báo oán: Vua Joash không nhớ đến tình nghĩa mà ông
Jehoiada, thân phụ ông Zechariah, đã dành cho mình, nên mới sát hại ông này.
Lúc gần chết, ông Zechariah kêu lên: "Xin Đức Chúa nhìn xem và báo oán cho
con."
1.2/ "Xin Đức Chúa nhìn xem và báo oán cho con." Vì tội bất trung
và còn giết ngôn sứ Thiên Chúa sai đến, Đức Chúa trao Israel vào tay quân đội Syrians.
Thực ra, lực lượng Syrians chỉ đến với một số ít người, nhưng Đức Chúa đã trao
một lực lượng rất đông đảo vào tay chúng, chỉ vì dân Israel đã lìa bỏ Đức Chúa, Thiên
Chúa của tổ tiên mình. Riêng vua Joash đang “trong cơn đau trầm trọng, các thuộc hạ của
vua đã toa rập với nhau chống lại vua, trả thù cho máu người con của tư tế
Jehoiada. Họ giết vua ngay trên giường. Vua đã chết và được mai táng trong
Thành David, nhưng không được chôn nơi phần mộ hoàng gia.”
2/ Phúc Âm: Anh em không thể vừa
làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được.
2.1/ Không ai có thể làm tôi hai chủ: “vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc
sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên
Chúa vừa làm tôi tiền của được.”
+ Phát triển từ
ngữ mamonas: Nó đến từ động từ
có nghĩa “tin cậy;” và danh từ mamon là của cải mà một người tin cậy giao cho
ngân hàng giữ hay chứa đựng nó trong một hộp an toàn. Sau một thời gian mamon
không còn có nghĩa “được tin cậy giao cho,” nhưng là cái mà con người đặt niềm
tin tưởng vào. Khi Mamon được viết hoa, nó có nghĩa như là một thần. Lịch sử
của chữ thay đổi từ chỗ sở hữu tài sản: những gì con người cần có để xử dụng
như phương tiện để sống, đến chỗ con người tin tưởng vào tài sản đó, coi nó như
một vị thần, thần tài hay thần tiền.
Nói cho cùng, tất cả của cải trong thế giới này là của Thiên
Chúa ban cho mọi người được hưởng dùng. Con người không phải là chủ nhân mà chỉ
là người quản lý, và phải trả lời với Thiên Chúa hai câu hỏi quan trọng này:
(1) Chúng ta kiếm tiền bằng cách nào? Có nhiều cách kiếm
tiền khác nhau; nhưng chúng ta có thể xếp loại vào hai cách chính: Cách hợp
pháp và cách bất hợp pháp. Cách hợp pháp là khi chúng ta kiếm tiền bằng sức lao
động hay sức cố gắng của mình. Cách bất hợp pháp là khi chúng ta kiếm tiền bằng
cách ăn gian, nói dối hay lường gạt.
(2) Chúng ta xử dụng tiền làm sao? Như đã nói ở trên, chúng ta chỉ là
người quản lý các tài sản của Thiên Chúa, và nhiệm vụ của người quản lý là biết
cách chi tiêu phân phát. Có nhiều cách sử dụng tiền bạc:
+ không sử dụng: giữ tiền cho chắc bụng, để lâu lâu lấy ra đếm cho
thích, để biết mình giầu.
+ sử dụng cách hoang phí: trong việc tiêu xài, cờ bạc, rượu chè,
trai gái, hút sách
+ sử dụng vào các việc phi nhân: buôn bán người.
+ sử dụng để sinh lợi ích cho tha nhân: nuôi dưỡng con
cái, học hành, ủng hộ vào những chương trình làm thăng hoa đời sống con người.
Nói tóm, con người là sở hữu của Thiên Chúa. Họ chỉ được quyền
tôn thờ một mình Thiên Chúa, và phải biết dùng những của Chúa ban như phương
tiện để sinh sống mà thôi.
2.2/ Không được lo lắng! Phải biết tin nơi sự quan phòng của Thiên
Chúa. Chúa Giêsu cho con người 7 lý do để đừng lo lắng:
(1) Đấng cho sự sống cũng sẽ cho những gì cần thiết để bảo toàn
sự sống:
“Mạng
sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?”
(2) Lo lắng làm buồn lòng Thiên Chúa: “Hãy xem chim trời:
chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên
trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?”
(3) Lo lắng được gì đâu? “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà
kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?”
(4) Lo lắng đe dọa niềm tin: “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên
thế nào mà rút ra bài học. Chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy
bảo cho anh em biết: ngay cả vua Solomon, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc
đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào
lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ
kém tin!”
(5) Có những điều đáng làm và phải làm hơn: “Trước hết, hãy
tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia,
Người sẽ thêm cho.”
(6) Lo lắng tìm vật chất là của Dân Ngoại: “Tất cả những thứ
đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả
những thứ đó.”
(7) Con người chỉ biết có giây phút hiện tại, quá khứ đã qua, và
tương lai không ai biết: “Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo.
Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Bổn phận của chúng ta là phải thờ phượng Thiên Chúa hết lòng và
trên hết mọi sự. Chúng ta không được phép thờ bất cứ một thần tượng nào khác.
Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn cho chúng ta tự do để chọn. Chọn đường nào chúng ta
sẽ lãnh hậu quả của đường đó.
LmAn-tôn Đinh Minh Tiên, OP.
Thứ Bảy tuần 11 thường
niên
Sứ điệp: Thiên Chúa là Cha
chúng ta, nên ta phải biết cậy trông phó thác. Đừng sống như kẻ không có Cha
trên trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xin tạ
ơn Chúa vì Chúa thương nhận con là con cái Chúa và hằng thương yêu quan phòng
cho cuộc đời con.
Lạy Chúa, mỗi người mỗi phận. Con cũng như bao
người phải lo phận mình. Sống vô lo như chim trời, cây cỏ, mà chẳng dùng trí
khôn Chúa ban để tính toán làm ăn, đó là sống thiếu trách nhiệm. Chúa không dạy
con sống vô trách nhiệm. Nhưng ngược lại có lắm người và đôi khi cả con nữa quá
lo lắng đến độ quên Chúa là Cha Toàn Năng và hằng thương yêu con người.
Khi con lo lắng cào cấu sao cho có nhiều của
cải tiền bạc mà quên luật công bình bác ái…, chính là lúc con đang quên Chúa là
Cha và quên mọi người là anh em. Nếu tiền của trở thành ông chủ đời con, nó dắt
con đến tình trạng mất nghĩa cùng Chúa và mất tình với anh em.
Xin giúp con luôn cố gắng làm việc với tất cả
trí khôn Chúa ban để thăng tiến bản thân và giúp đỡ mọi người. Tiền của phải
làm công cụ phục vụ con dưới sự hướng dẫn của lề luật Chúa. Con sẽ chỉ được tự
do khi biết chọn Chúa làm chủ đời mình.
Xin giúp con biết làm tôi Chúa cách trung
thành, không vì đồng tiền của cải mà sao lãng bổn phận thờ phượng Chúa, không
vì công ăn việc làm mà từ chối giữ luật Chúa. Xin Chúa ban ơn để con luôn trung
thành với Chúa: lúc vui và cả khi buồn, khi thành công và cả khi thất bại.
Lạy Chúa, con xin phó thác đời con nơi Chúa.
Xin Chúa giúp con luôn sống như một người con đẹp lòng Chúa. Amen.
Ghi nhớ : "Các con chớ áy
náy lo lắng về ngày mai".
23/06/12 THỨ BẢY TUẦN 11 TN
Mt 6,24-34
Mt 6,24-34
LO GÌ!
“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6,33)
Suy niệm: Cuộc sống con người gắn liền với những sinh hoạt trần thế. Nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền vẫn luôn là mối lo hàng ngày của nhiều người. Suốt ngày con người phải vất vả làm việc để kiếm cái ăn, để có cái nuôi sống bản thân và gia đình. Đôi khi vất vả suốt ngày như vậy mà nhiều người vẫn đói ăn, vẫn chật vật với cuộc sống hằng ngày. Đức Giêsu không dạy ta sống vô tư, không lo lắng gì hết, nhưng Ngài dạy ta sống tâm tình phó thác, tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha yêu thương ta, đồng thời tập trung cho điều quan trọng nhất trong cuộc đời là tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, nghĩa là lo vuông tròn làm theo thánh ý Thiên Chúa.
Mời Bạn: “Đói cho sạch, rách cho thơm” vẫn là bài học cho mọi người, cho mọi thời: Đức tính thanh liêm, lương thiện là giá trị lớn nhất của con người, ông bà ta đã dạy con cháu như vậy. Với lời mời gọi tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài, là giá trị lớn nhất của người kitô hữu, chúng ta càng phải sống sạch và thơm hơn nữa giữa những cám dỗ và cạm bẫy của cuộc đời này.
Chia sẻ: Chim trời, hoa huệ ngoài đồng dạy cho bạn bài học gì? Bạn thể hiện sự tín thác vào Chúa cách nào?
Sống Lời Chúa: Tôi xác tín và cố gắng sống phó thác như Lời Chúa dạy: “Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34).
Cầu nguyện: Lạy Cha chúng con ở trên trời, xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.
Người
sẽ thêm cho
Suy niệm:
Chế độ nô lệ tưởng như đã không còn trên thế
giới.
Nhưng ngày nay người ta vẫn nói đến những hình
thức nô lệ mới.
Nước nghèo mất chủ quyền, chịu nô lệ cho nước
giàu,
các phụ nữ trở nên nạn nhân của nô lệ tình dục,
trẻ em nô lệ cho chơi game, thanh niên nô lệ
cho ma túy.
Xem ra khó tránh được chuyện bị làm nô lệ,
giữa một thế giới đề cao tự do và giải phóng.
Khi không muốn làm nô lệ cho ai,
con người lại trở nên nô lệ cho cái tôi ích kỷ.
Khi không chấp nhận lệ thuộc Đấng Tạo Hóa cao
vời,
con người lại trở nên nô lệ cho các thụ tạo do
mình tạo ra.
Đức Giêsu đặt chúng ta trước một chọn lựa.
“Anh em không thể đồng thời làm tôi Thiên Chúa
và Tiền Của được.”
Nếu có hai chủ thì thế nào cũng yêu mến người này
hơn người kia.
Giữa Thiên Chúa và Tiền Của, tôi sẽ gắn bó với
ai hơn, tôi sẽ chọn ai?
Tôi không thể giả vờ thỏa hiệp để chọn cả hai,
để được cả hai.
Thần Tài hứa hẹn cho tôi sự an toàn và hạnh
phúc giả tạo,
còn Thiên Chúa hứa cho tôi hạnh phúc đích thực,
vững bền.
Chỉ khi đặt Thiên Chúa lên trên mọi sự, tôi mới
thật sự tự do.
Có sáu động từ lo trong bài Tin Mừng trên đây.
Đức Giêsu nhiều lần khuyên các môn đệ đừng lo
(cc. 25. 31. 34).
Nhưng làm người ai lại không lo về ngày mai,
trừ phi là trẻ thơ?
Trên thế giới bao người vẫn phải vật vã từng
ngày với cơm ăn, nước uống?
Con người có thể sống vô tư như chim trời không
khi chim trời ngày nay cũng bị đe dọa không nơi
trú ẩn?
Chúng ta cần hiểu cho đúng chữ lo của Đức Giêsu.
Ngài không dạy chúng ta sống vô trách nhiệm,
phó mặc hay lười biếng.
Cái lo mà ta nên tránh là cái lo âu, lo sợ của
người kém lòng tin (c. 30),
không tin rằng Thiên Chúa quý con người hơn mọi
thụ tạo khác.
hơn giống chim trời, hơn hoa ngoài đồng nội.
Lo âu đó chi phối quá khiến người ta cứ loay
hoay, bối rối tự hỏi:
ta sẽ ăn gì, uống gì hay mặc gì đây? (c. 31).
Lo âu này khiến người ta bất an và sợ hãi, vì
là lo âu một mình,
quên rằng mình có Người Cha biết rõ những nhu
cầu thiết yếu (c. 32),
và sẵn sàng lo cho mình những điều cần dùng (c.
33).
Lo âu này cũng khiến người ta tìm kiếm thỏa mãn
nhu cầu của mình
hơn là ưu tiên tìm kiếm xây dựng Nước Thiên
Chúa (c. 33).
Kitô hữu không phải là người ngây thơ, sống
không lo ngày mai.
Kitô hữu là người biết lo liệu, lo toan cho
cuộc sống của họ.
Nhưng họ không căng thẳng vì phải bơ vơ lo một
mình.
Họ lo như một người con trưởng thành, cùng lo
với Thiên Chúa Cha.
Họ lo một cách thư thái nhẹ nhàng như loài chim
buổi sớm đi tìm thức ăn.
Kitô hữu nắm được chìa khóa của hạnh phúc, của
no đủ và bình an.
Đó là cứ tìm kiếm Thiên Chúa trước tiên, mọi sự
khác sẽ được ban dư dật.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho
con luôn vui tươi.
dù có
phải lo âu và thống khổ,
xin cho
con đừng bao giờ khép lại với chính mình;
nhưng
biết nghĩ đến những người quanh con,
những
người - cũng như con -
đang cần
một người bạn.
Nếu như con nên yếu đuối,
thì xin
cho con biết yêu thương và sáng suốt hơn,
thông cảm
và nhân từ hơn.
Nếu bàn tay con run rẩy,
thì xin
giúp con luôn biết mở ra và cho đi.
Khi lâm
tử,
xin cho
con biết đón nhận khổ đau và bệnh tật
như một
lời kinh.
Ước chi con sẽ chết trong khiêm hạ và tín thác,
như một
lời xin vâng cuối cùng.
Và con về
nhà Chúa,
để dự
tiệc yêu thương muôn đời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Các con chớ áy náy
lo lắng về ngày mai".
Thiên Chúa quan
phòng
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống
mình: sẽ ăn gì? mặc gì? ngày mai sẽ ra sao?, mà phải tin cậy vào sự quan phòng
chăm sóc của Thiên Chúa. Ngài đưa ra hai hình ảnh chứng minh sự quan phòng liên
lỉ của Thiên Chúa: chim trên trời, bông huệ ngoài đồng, chúng có đáng gì đâu,
thế mà Thiên Chúa vẫn hằng nuôi nấng, để ý đến, huống chi con người, vì con
người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc
bằng chính giá máu Ngài.
Ðọc
kỹ bản văn của Matthêu, chúng ta thấy có bốn lần Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng
quá lo lắng đến nỗi mất tin cậy vào Thiên Chúa. Khi nói như thế, Ngài muốn
chúng ta đừng tìm bảo đảm nơi của cải nay còn mai mất, mà phải tìm cái cốt yếu
cho cuộc đời trước đã, rồi mọi sự khác sẽ được thêm cho. Lo lắng quá cũng chẳng
giải quyết được gì: “Dù có lo lắng đi nữa, hỏi có ai trong các con kéo dài đời
mình thêm được một vài gang tấc không?”. Tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên Chúa
không có nghĩa là sống trong thụ động, mà là cộng tác với công việc của Thiên
Chúa tùy ơn gọi của mỗi người: tự giúp mình thì trời sẽ giúp cho.
Thiên
Chúa biết rõ chúng ta không phải là những con chim hay bông hoa ngoài đồng, mà
là những con người phải làm việc để nuôi thân và góp phần xây dựng gia đình và
xã hội. Chúa dạy chúng ta “trước hết hãy tìm” nghĩa là hẫy đặt đúng chỗ công
việc: việc nào trước, việc nào sau. “Trước hết hãy lo tìm Nước Chúa và sự công
chính của Ngài”, lời này đặt nền tảng cho người Kitô hữu trong việc chọn lựa:
Thiên Chúa phải chiếm chỗ ưu tiên trong con người và công việc của chúng ta,
rồi đến việc cứu rỗi bản thân và đưa người khác về với Chúa; đảo lộn trật tự
này tức là đi ngược thánh ý và chương trình của Thiên Chúa.
Ước
gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự kiểm thảo xem từ trước đến giờ, chúng ta
đã chọn Chúa hay chọn tiền bạc? Ðã quá lo lắng đến vật chât hay đã luôn tín
nhiệm vào Thiên Chúa quan phòng? Xin Chúa cho chúng ta biết tìm kiếm trước hết
Nước Chúa và sự thánh thiện, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi sự
khác mỗi khi chúng ta cần đến, vì Chúa là Cha chúng ta và hằng yêu thương săn
sóc chúng ta.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 6
23 THÁNG SÁU
Một Sự Soi Dẫn Từ Trên
Sự quan phòng của
Thiên Chúa và sự tự do của con người không hề đối nghịch nhau. Đúng hơn,hai
đàng hỗ tương mật thiết cho nhau. Hai thực tại ấy bộc lộ một mối hiệp thông yêu
thương – trong đó Thiên Chúa tôn trọng và cùng làm việc với ý chí tự do của
chúng ta. Chẳng hạn, khi suy xét đến vận mệnh tương lai của mình, chúng ta tìm
thấy nơi mạc khải thần linh – nhất là nơi Đức Kitô – một sự soi sáng quan phòng
giúp chúng ta thấy đường lối cứu độ và ý muốn của Chúa Cha.
Chính Thiên Chúa thực
hiện sự soi sáng đó, tuy rằng Ngài vẫn giữ mầu nhiệm này hoàn toàn kín nhiệm
đối với chúng ta. Nhìn từ một viễn tượng như thế, ta thấy sự quan phòng của
Thiên Chúa không phủ nhận sự hiện diện của sự dữ và đau khổ trong cuộc sống con
người. Đúng hơn, sự quan phòng ấy trở thành một điểm tựa giúp ta có thể hy vọng
cả trong những nỗi khổ đau, và thậm chí nó cho phép chúng ta thoáng thấy được
bằng cách nào ta có thể rút điều tốt ra từ cái xấu.
Công Đồng Vatican II
đã nêu bật cho ta thấy sự quan phòng của Thiên Chúa khi Công Đồng qui chiếu đến
sự tiến triển của thế giới sẽ xảy ra khi vương quốc Thiên Chúa triển nở, khi
Công Đồng vén mở ra sự thường hằng và khôn ngoan của Thiên Chúa tình yêu. “Ai
khôn ngoan hãy hiểu những điều này; ai thận trọng thì hãy nhận biết. Đường lối
của Chúa thì ngay thẳng, trong đường lối đó người công chính bước đi, nhưng kẻ
tội lỗi thì vấp ngã” (Hs 14,10).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 23-6
Lễ Vọng Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả;
Gr 1, 4-10; 1Pr 1, 8-12; Lc 1, 5-17.
LỜI SUY NIỆM: “Ông sẽ được vui mừng hớn hở, và nhiều người
cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời.” (Lc 1,16).
Sứ thần loan báo tin vui cho ông Dacaria trong lúc ông thay dân, dâng hương cho
Thiên Chúa, ông có một người vợ là Bà Êlizabét thuộc dòng tộc Aharon, cả hai
đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa; không ai chê trách được điều gì.
Nhưng hai ông bà có một nỗi đau khổ lớn là không có con, nhưng cả hai đã chung
thủy với nhau. Thiên Chúa đã chọn gia đình này để gởi vị tiền hô dọn đường cho
Đức Kitô.
Mọi gia đình Kitô hữu chúng ta cũng phải biết, chuẩn bị và sắp đặt đời sống gia
đình của chúng ta một cách tốt đẹp, bởi tất cả con trẻ Thiên Chúa trao gởi cho
chúng ta, chúng cũng sẽ là những vị tiền hô cho Nước Chúa sau này.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
23 Tháng Sáu
Khối Ðá Cẩm Thạch
Một lần kia các phụ nữ giàu có sinh sống tại thành phố Firenze,
miền bắc nước Italia nảy ra sáng kiến góp một khối đá cẩm thạch lớn và thuê một
nhà điêu khắc tạc thành bức tượng nào tùy ý, mà ông nghĩ là dân chúng sẽ ưa
thích để làm quà cho thành phố.
Nhưng có lẽ đây không phải là một nhà điêu khắc tượng có biệt
tài hay vì khối đá bị sẻ không đúng theo quy luật điêu khắc, nên sau khi nghiên
cứu một thời gian, ông ta không biết dùng khối đá để tạc tượng gì nên đành bỏ
cuộc với lời quả quyết: "Ðây là một khối đá vô dụng".
Kể từ ngày ấy, khối đá cẩm thạch quý giá bị bỏ ngoài trời mặc
cho mưa sa tuyết phủ. Một nhà điêu khắc khác cũng được mời đến xem khối đá,
nhưng sau khi nhìn ngắm và có người thử phác họa vài nét nháp trên giấy, tất cả
đều bỏ đi với cùng một ý kiến của nhà khắc tượng đầu tiên.
Cho đến một ngày kia, Michelangelo, nhà điêu khắc và kiến trúc
thời danh có dịp ghé thăm thành phố nhà. Không rõ có ai lưu ý ông về khối đá
hay ông tình cờ khám phá ra, nhưng ông cảm thấy muốn tạc một bức tượng được tạc
từ khối đá mà ai cũng cho là vô dụng.
Ông đo mọi kích thước. Ông bỏ hàng ngày để nhìn ngắm khối đá để
tìm hứng. Bỗng chốc ông thấy thật rõ ràng một bức tượng mà ông xác tín là dân
chúng thành Firenze sẽ rất mến mộ. Ông nhìn
thấy hình chàng thanh niên David vai mang cái ná bắn đá, tay cầm những hòn sỏi,
trong tư thế sẵn sàng ra chiến đấu với tên khổng lồ Goliát.
Những nhà khắc tượng khác đồng ý cho rằng: đây là một khối đá vô
dụng.
Nhưng dưới cặp mắt của Michelangelo khối đá ấy đã mang hình ảnh
chàng thanh niên David, vị anh hùng dân tộc Do Thái và lập tức ông lấy dụng cụ
bắt tay vào việc, mặc cho những người tạc tượng khác lắc đầu mỉm cười ngụ ý nói
rằng: đây là thật công dã tràng.
Nhưng Michelangelo vẫn miệt mài làm việc, gác ngoài tai những
tiếng thị phi. Rồi cuối cùng, mỗi nhát búa, mỗi cái đục đẽo làm nổi hẳn một bức
tượng chàng David hiên ngang, oanh liệt, mà trải qua bao thế kỷ vẫn làm say mê
hàng vạn du khách, trố mắt đứng nhìn một kỳ công tuyệt tác của nghệ thuật điêu
khắc.
Không
ai trong chúng ta là khối đá vô dụng khi được chọn để tạc thành những bức tượng
tín hữu Kitô sống động dưới những nhát búa, nét đục của Chúa Giêsu.
Lời
Chúa và sự hiện diện của Ngài muốn tạo chúng ta thành những Kitô hữu xứng với
danh gọi, nghĩa là giống Chúa Giêsu.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 23
Đức Maria chấp nhận để trở thành Mẹ Con
Thiên Chúa, khi hoàn toàn tận hiến cho những gì Thiên Chúa muốn thực hiện nơi
Mẹ, người ta không tìm được những thuật ngữ nào để diễn tả những gì đang diễn
ra trong tâm hồn và thân xác của Mẹ, cũng như nơi thánh Giuse. Mẹ muốn gìn giữ
bí mật của Thiên Chúa trong sự hoàn toàn vâng phục.
Đức Maria vội vã lên đường đi thăm
viếng người bà con Elisabeth, đang cần sự giúp đỡ vì bà đang chờ đợi một em bé
dù tuổi đã cao (không có gì mà Thiên Chúa không làm được) và mầu nhiệm Thiên
Chúa làm người bắt đầu được tỏ hiện. Elisabeth cảm nghiệm được Gioan Tẩy Giả
nhảy lên trong dạ của mình, bà được tác động của Thánh Thần, nên đã kêu lên:
"Em có phúc hơn mọi phụ nữ và hoa trái lòng em được chúc phúc. Làm thế nào
mà Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi?"
Bây giờ Đức Maria lên tiếng: "Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa; thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu
độ tôi, Người đã đoái thương nhìn đến phận hèn tớ nữ của Người." Đó là kinh
Magnificat trong sự khiêm tốn. Đức Maria từ lúc ấy, hiểu được giờ phút nhập
thể, và 'Thiên Chúa là Đấng toàn năng và mẹ không là gì cả."
Elisabeth de Miribel
Thứ Bảy 23-6
Thánh Giuse Cafasso
(1811-1860)
hánh
Giuse Cafasso là một trong những linh mục thánh thiện có chân trong tổ chức
Dòng Ba Phanxicô. Cha mẹ ngài là nông dân ở vùng
Ngay
khi còn là một thanh niên, Giuse Cafasso đã yêu quý Thánh Lễ và nổi tiếng về
sự khiêm tốn cũng như hăng say cầu nguyện. Sau khi thụ phong linh mục năm
1833, ngài được bổ nhiệm về một chủng viện ở
Cha
Giuse đề nghị các linh mục tham dự vào Dòng Ba Phanxicô. Ngài thúc đẩy việc
sùng kính Thánh Thể và khuyến khích rước lễ hàng ngày. Ngoài nhiệm vụ dạy
học, Cha Giuse còn là một người giảng thuyết có tài, là cha giải tội nhân từ
và là bậc thầy tổ chức tĩnh tâm. Nổi tiếng về hoạt động của ngài với các tử
tù, Cha Giuse đã giúp nhiều tù nhân chết lành trong ơn nghĩa của Chúa.
Cha
Gioan Bosco là một trong những học trò của Cha Giuse. Chính ngài khuyến khích
Cha Gioan Bosco thành lập dòng Salesian để hoạt động cho giới trẻ ở
Cha
Giuse từ trần ngày 23 tháng Sáu ở
Lời
Bàn
Việc
sùng kính Thánh Thể đã đem lại nhiệt huyết cho các hoạt động của Thánh Giuse
Cafasso. Trong lịch sử Giáo Hội, sự sùng kính Thánh Thể là đặc tính của nhiều
người Công Giáo gương mẫu, trong số đó có Thánh Phanxicô Assisi, Ðức Giám Mục
Fulton Sheen, Ðức Hồng Y Joseph Bernardin và Mẹ Têrêsa Calcutta.
|
|
Copyright © 2010 by
Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét