Ngày 24 tháng 6
Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Lễ Trọng
Bài Ðọc I: Gr 1, 4-10
"Trước khi tạo thành
ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Có lời Chúa phán cùng tôi
rằng: "Trước khi tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước
khi ngươi ra khỏi lòng mẹ, Ta đã hiến thánh ngươi, Ta đã đặt ngươi làm tiên tri
cho các dân tộc". Và tôi đã thưa lại: "A, a, a, lạy Chúa là Thiên
Chúa, con đâu có biết ăn nói, vì con còn con nít".
Nhưng Chúa phán cùng tôi
rằng: "Ngươi đừng nói: "Con là con nít", vì ngươi sẽ đi đến với
những kẻ Ta sẽ sai ngươi đi, ngươi sẽ nói mọi điều Ta sẽ truyền dạy ngươi nói.
Ngươi đừng sợ họ, vì Ta sẽ ở với ngươi để bảo vệ ngươi". Chúa phán như
thế.
Và Chúa giơ tay sờ miệng tôi
mà nói với tôi rằng: "Ðây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi. Ðây hôm nay Ta
ban quyền cho ngươi trên các dân tộc và trên các vương quốc, để ngươi lật đổ và
đập phá, phân tán và tiêu diệt, xây dựng và vun trồng".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a.
5-6ab. 15 và 17
Ðáp: Từ trong thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo vệ con (c. 6b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm
đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời. Theo đức công minh Chúa,
xin cứu nguy và giải thoát con; xin ghé tai về bên con và giải cứu. - Ðáp.
2) Xin trở nên thạch động để
con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Ðá tảng, là
chiến luỹ của con. Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa ác. - Ðáp.
3) Bởi Ngài là Ðấng con mong
đợi, thân lạy Chúa; lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con từ hồi thanh xuân. Ngay
từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa; từ trong thai mẫu con, Chúa là Ðấng
bảo vệ con; con đã luôn luôn trông cậy vào Chúa. - Ðáp.
4) Miệng con sẽ loan truyền
sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ, thực con không sao mà kể
cho cùng. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn
kể những sự lạ của Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Pr 1, 8-12
"Chính ơn cứu rỗi này
là đối tượng các tiên tri đã nghiên cứu và tìm hiểu".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, anh em yêu
mến Chúa Giêsu Kitô, dù không thấy Người, và anh em tin Ngài, dù bây giờ anh em
cũng không thấy Người, bởi anh em tin, anh em sẽ được vui mừng vinh quang khôn
tả, vì chắc rằng anh em đạt tới cứu cánh của đức tin là phần rỗi linh hồn.
Chính ơn cứu rỗi này là đối
tượng các tiên tri đã nghiên cứu và tìm hiểu, khi các ngài tiên báo về ân sủng
dành cho anh em: các ngài đã tìm xem coi trong thời gian nào, hoặc hoàn cảnh
nào Thần Trí của Ðức Kitô chỉ cho các ngài biết phải tiên báo những khổ nạn và
những vinh quang kế tiếp dành cho Ðức Kitô. Các ngài được mạc khải cho biết
rằng các ngài không phải phục vụ chính mình, mà là cho anh em, trong những gì
đã được loan truyền cho anh em hiện nay, do những kẻ rao giảng Tin Mừng với sự
trợ giúp của Thánh Thần từ trời được sai xuống, Ðấng mà các thiên thần cũng ước
ao nghiêng mình chiêm bái.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 1, 7; Lc 1, 17
Alleluia, alleluia! - Ông đến
để chứng minh về sự sáng; để chuẩn bị cho Chúa một dân tộc hoàn hảo. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 5-17
"Vợ ngươi sẽ sinh hạ
cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên con trẻ là Gioan".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Vào thời Hêrôđê làm vua xứ
Giuđêa, có một tư tế tên là Dacaria, thuộc phiên ban Abia, và vợ ông bởi dòng
dõi Aaron, tên là Elisabéth. Cả hai là người công chính trước mặt Thiên Chúa,
ăn ở theo mọi giới răn và lề luật của Chúa, không ai trách được điều gì. Nhưng
họ lại không con, vì Elisabéth son sẻ, và cả hai đã đến tuổi già.
Xảy ra khi Giacaria chu toàn
chức vụ tư tế trước mặt Thiên Chúa, theo lượt của phiên mình như tục lệ hàng tư
tế, ông bắt thăm và trúng việc vào cung thánh Chúa mà dâng hương, đang lúc toàn
thể đám đông dân chúng cầu nguyện bên ngoài, trong giờ dâng hương. Bấy giờ
thiên thần Chúa hiện ra cùng ông, đứng bên phải hương án. Giacaria thấy vậy thì
hoảng hốt, sự kinh hoàng đột nhập vào ông.
Nhưng thiên thần nói với ông
rằng: "Dacaria, đừng sợ, vì lời ngươi cầu nguyện đã được nhậm rồi.
Elisabéth vợ ngươi sẽ sinh hạ cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên con
trẻ là Gioan. Ngươi sẽ được vui mừng hân hoan, và nhiều người cũng sẽ vui mừng,
vì việc con trẻ sinh ra. Vì trẻ này sẽ nên cao trọng trước mặt Chúa, sẽ không
uống rượu và thức có men; sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ lòng mẹ, sẽ đem
nhiều con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Trẻ này sẽ đi trước Người,
trong thần trí và quyền lực của Êlia, để đổi lòng dạ cha ông về với con cháu,
kẻ ngỗ nghịch về lại với lương tri của những người công chính, dọn cho Chúa một
đoàn dân chuẩn bị sẵn sàng".
Ðó là lời Chúa.
Khiêm tốn và chăm chỉ làm việc
để tôn vinh Chủ mình
(Ys 49, 1-6; Cv 13, 22-26; Lc 1, 57-66.80)
Suy Niệm:
Trong ngôn ngữ phụng vụ, chữ
sinh nhật có hai nghĩa trái ngược nhau. Dùng để nói về Chúa Yêsu, Ðức Mẹ và
thánh Yoan Tẩy giả, sinh nhật chỉ ngày các Ngài chào đời, tức là sinh ra ở trần
gian. Còn khi nói về mọi thánh khác, sinh nhật lại là ngày các ngài ra khỏi đời
này và sinh ra ở trên trời. Có sự phân biệt như vậy cũng là điều dễ hiểu. Vì có
gì đáng mừng khi sinh ra trong tội lỗi; chính lúc chết đi cho thế gian mới là
sinh ra cho sự sống muôn đời. Hết mọi thánh sinh ra ở đời đều mắc tội Ađam; nên
ngày chào đời của các ngài không có gì đáng mừng. Ngược lại khi các ngài chết
thánh thiện mới là lúc thật sự sinh ra cho hạnh phúc trường cửu và chúng ta phải
vui mừng. Hội Thánh mừng ngày các ngài sinh ra ở thiên đàng chứ không tôn kính
ngày các ngài sinh ra ở trần gian. Ngược lại, vì không dính bén nguyên tội hay
vì được khỏi nguyên tội trước khi sinh ra, Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan
Tẩy giả là ba vị duy nhất được mừng ngày sinh ra ở đời, nên ngày đản sinh của
các ngài là ngày đáng mừng vì nó tô đẹp cho thế giới và đem hân hoan cứu độ đến
cho loài người. Nhất là khi chúng ta nghĩ đến vai trò đặc biệt của Chúa Yêsu,
Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả trong mầu nhiệm cứu thế. Ngày các Ngài sinh ra
đem hạnh phúc đến cho chúng ta nên chúng ta phải hân hoan.
Nhưng tại sao lại mừng sinh
nhật thánh Yoan Tẩy giả vào ngày 24 tháng 6 này? Người ta có thể biết rõ ngày
sinh tháng đẻ của người sao? Không phải như vậy! Ngày xửa ngày xưa mấy ai nhớ
rõ được đúng ngày sinh của mình. Họa chăng một vài bậc quan vương nào đó sinh
ra trong các đền vua đầy văn hào văn sĩ mới có người ngồi đó để ghi ngày sinh
tháng đẻ. Chúa Yêsu, Ðức Maria, thánh Yoan đều là dân nghèo về mặt xã hội làm
sao có thể để lại ngày sinh rõ ràng. Chính việc các ngài đản sinh mới quan
trọng. Còn các ngài sinh ra ngày nào, giờ nào thì hậu thế liệu mà đặt ra theo
một vài tiêu chuẩn nào đó.
Ðối với Yoan Tẩy giả, người
ta đã căn cứ vào một câu người nói để tính ra ngày sinh của người. Người đã nói
về Ðức Yêsu rằng: "Ngài phải tiến lên; còn tôi phải suy đi". Vậy lúc
Ðức Yêsu tiến lên phải là lúc Yoan lui xuống. Ðức Yêsu đã sinh ra ngày 25 tháng
12 là ngày Ðông chí, ngày mặt trời bắt đầu tiến lên trong quỹ đạo của nó, thì
tốt nhất nên đặt ngày sinh của Yoan vào ngày mặt trời bắt đầu đi xuống. Và đó
là ngày 24 tháng 6, tức là nửa năm trước ngày Ðông chí. Và hợp với lời sứ thần
loan báo, bà Ysave thụ thai trước Ðức Maria sáu tháng.
Những điều trên đây một đàng
cho chúng ta thấy địa vị đặc biệt của Yoan Tẩy giả trong hàng ngũ các thánh.
Nói đúng hơn người ở ngoài hàng ngũ này vì chỉ mình người khi sinh ra đã được
khỏi tội Ađam (chỉ có Ðức Yêsu và Ðức Maria không mắc tội đó). Và đàng khác
chúng ta được thấy cuộc đời của người gắn liền với cuộc đời của Ðức Yêsu.
Ba bài Kinh Thánh hôm nay
dường như muốn nhắc lại ba giai đoạn chính trong cuộc sống của Yoan. Bài sách
Isaia gợi lên ơn gọi tiền định của người. Bài Tin Mừng nhắc đến hôm người sinh
ra. Và bài sách Công vụ nói lên hoạt động chính Người đã làm theo sứ mạng.
A. Ơn Gọi Tiền Ðịnh
Chúng ta đã biết truyện Yoan
nên khi nghe đọc những câu: "Chúa đã gọi tôi từ dạ mẹ... Người đã nhắc đến
tên tôi... Người nắn tôi từ dạ mẹ nên tôi tớ của Người...", chúng ta thấy
dường như Isaia đã báo trước về việc sứ thần loan tin cho Zacarya biết ông bà
sẽ có con và phải đặt tên con trẻ là Yoan; và con trẻ ấy khi còn ở trong dạ mẹ
đã được ơn Chúa viếng thăm qua lời chào của Ðức Maria; và đã được khỏi tội Ađam
cùng trở nên tiên tri của Chúa. Chính Zacarya trong ngày sinh nhật của hài nhi
đã được tháo gỡ miệng lưỡi để có thể nói được, cũng đã chúc tụng Yoan là tiên
tri của Ðấng Tối cao để làm cho Yacob và Israel trở lại với Chúa và để trở nên
ánh sáng cho các dân tộc. Tức là Zacarya cũng đã lấy lại nhiều lời trong bài
sách Isaia hôm nay để nói về Yoan.
Tuy nhiên chúng ta vẫn không
được coi lời sấm của Isaia đã nhằm nói đến Yoan. Người ta có thể áp dụng những
lời đó vào Yoan; nhưng Yoan không phải là đối tượng của những lời ấy. Và việc
tìm hiểu ý nghĩa đích thực của những lời này còn làm tăng giá trị Yoan hơn nữa.
Thật vậy, đoạn tiên tri hôm
nay nằm trong Isaia II (gồm các chương 40-55), là những lời của Chúa nói với
Israel và nói về Israel Dân Chúa lúc được đưa ra khỏi cảnh lưu đày Babylon (năm
538). Chúa phán: mặc dầu Israel
thất tín, Chúa vẫn trung thành với lời hứa. Người sẽ gửi đến một người Tôi tớ.
Ðoạn sách hôm nay nói đến ơn gọi của Người Tôi tớ đó. Nó là một trong bốn đoạn
Isaia mà người ta quen gọi là bốn khúc ca về Người Tôi tớ. Và chúng ta biết
chẳng ai trong lịch sử đã thể hiện những lời sấm về Người Tôi tớ này bằng chính
Ðức Yêsu Cứu thế. Chính Người sẽ là Người Tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa đến hy
sinh cứu độ Dân Người. Do đó, lời sách Isaia hôm nay chủ yếu muốn nói về Ðức
Yêsu Kitô. Chỉ có Người mới thật là Vị Tiên tri của Ðấng Tối cao sẽ làm cho Israel quay đầu
về với Thiên Chúa; và Người sẽ là ánh sáng đích thực cho các dân tộc.
Nhưng Người đã được tất cả
Cựu Ước chuẩn bị. Thành ra Người Tôi tớ đích thực cũng đã được nhiều người tôi
tớ đi trước loan báo. Yoan là tiền hô của Ðức Yêsu Kitô Cứu thế.
Người đáng được áp dụng những
sấm ngôn kia. Và chúng ta đã thấy việc áp dụng này rất may mắn vì lời sách
Isaia hôm nay quả thực có thể gợi lên nhiều sự kiện trong cuộc đời của Yoan: từ
việc người được chọn từ trong lòng mẹ, đến việc được kêu tên từ ngày ấy và việc
được chỉ định làm tiên tri.
Tuy nhiên, chính Isaia cũng
đã không "dựng đứng" lên một hình ảnh về Người Tôi tớ từ hư vô, tức
là không dựa vào các yếu tố đã có sẵn. Không, có thể nói ông đã dùng tất cả
phần sách Cựu Ước có trước ông để xây dựng hình ảnh Người Tôi tớ này. Ông dùng
những Lời Chúa nói về Israel
và Yêrusalem tản mác trong tất cả các sách Cựu Ước để vẽ ra khuôn mặt Người Tôi
tớ. Bởi vì Người Tôi tớ đầu tiên của Thiên Chúa chính là Israel Dân Người.
Người đã gọi Israel
từ trong dạ mẹ, đã đặt tên cho nó, đã săn sóc nó như mũi tên quý báu mà người
chiến sĩ cẩn thận giữ gìn trong bao. Người dùng Israel để tỏ hiện vinh quang của
Người. Người nhờ thánh điện Yêrusalem để quy tụ nhà Yacob. Người tỏa sáng vinh
quang trên Dân Người để nó trở thành ánh sáng cho các dân tộc. Nói đúng ra, khi
viết đoạn sách hôm nay, "Isaia" chỉ muốn nói đến Yêrusalem và Israel
sắp được cứu độ để ra khỏi cảnh lưu đày, vì ơn gọi tiền định, để rồi nó sẽ
chiếu tỏa ơn cứu độ của Chúa cho muôn dân. Có như vậy chúng ta mới hiểu được
câu 4 ám chỉ đến thân phận lưu đày kiệt quệ... Và có như vậy chúng ta mới dễ
được an ủi: bởi vì điều đã viết về Dân Chúa nói chung cũng có thể hiểu được về
từng người con Chúa nói riêng, cho dù điều đó chỉ thể hiện hoàn toàn nơi Ðức
Yêsu Cứu thế là Dân Chúa đích thực và là Con Một Thiên Chúa. Và dĩ nhiên điều
ấy áp dụng cho các thánh nhân sẽ đúng hơn khi áp dụng cho chúng ta. Nhưng chúng
ta không được coi mình như đứng ở ngoài. Những lời nói về ơn gọi tiền định của
Yoan cũng phải được hiểu về chúng ta để chúng ta tham dự hơn vào sự vui mừng
trong ngày người đản sinh hôm nay.
B. Sinh Nhật Yoan
Tin Mừng theo thánh Luca viết
rằng hôm Yoan chào đời, bà con láng giềng đã đến chung vui với ông bà Zacarya.
Cả hai người đã già mà nay có con lại không đáng mừng sao? Lẽ ra chính hôm ấy
người ta phải đặt tên ngay cho con trẻ (Kn 4,1; 21,3...). Nhưng từ thời sau Lưu
đày, người ta bắt chước phong tục Hylạp để việc đó lại sau. Và như vậy cũng tôn
vinh ngày làm lễ cắt bì hơn, cử hành 8 ngày sau sinh nhật.
Ðó là ngày đánh dấu việc con
trẻ từ nay thuộc Dân Chúa. Bạn hữu thân thích đến đông hơn. Người ta muốn gọi
con trẻ bằng tên của cha nó để tôn trọng ông. Vì theo tục lệ, lẽ ra phải lấy
tên của ông nội mà đặt cho đứa bé. Nhưng Zacarya cũng đã "lão rồi";
và nay ông mới có con; nên để ông vui, người ta muốn gọi đứa bé là Zacarya. Thế
nhưng mẹ nó không chịu. Người ta nói thế nào bà cũng không nghe. Người ta phải
nại đến cha nó. Nhưng ông lại câm. Phải lấy bút giấy cho ông. Ông viết: hãy đặt
tên nó là Yoan. Thật là lạ lùng! Không ai bảo ai mà cả cha lẫn mẹ đều muốn gọi
nó là Yoan, một tên không có trong họ hàng thân thuộc. Yoan có nghĩa là Chúa
chạnh thương, Chúa đoái nhìn, Chúa muốn cứu độ. Cái tên thật hay, nhưng ai bảo
hai ông bà biết mà chọn? Người ta chưa kịp hết ngạc nhiên thì Zacarya đã bật
miệng hát lên bài ca chúc tụng. Phải chăng 9 tháng câm đã cho ông thời gian suy
nghĩ về lòng Chúa nhân ái, chạnh thương, muốn nhìn lại Israel để ra tay cứu độ như
lời đã hứa cùng tổ phụ Abraham và cho đến muôn đời?
Thánh Luca đã tỏ ra lỗi lạc
trong bài tường thuật hôm nay. Người không chú ý đến ngày sinh nhật của Yoan.
Người mời chúng ta tham dự nghi lễ cắt bì, tức là nghi thức tiến dâng hài nhi
lên làm con Chúa. Nói đúng hơn, người chỉ nhắc đến tên lễ nghi này để đưa mắt
chúng ta hướng về Chúa để thấy Chúa đang đoái nhìn, chiếu cố, chạnh thương và
muốn cứu độ Dân Người. Thánh Luca dùng mọi yếu tố có thể tìm thấy để làm nổi
bật tên Yoan khiến người ta thấy rõ Chúa đang thể hiện Lời hứa cho Israel và các
dân tộc. Ðó không phải là tên của ông nội đứa bé, cũng chẳng phải là tên của ai
trong họ hàng thân thuộc. Làm sao cả cha lẫn mẹ không đồng ý trước mà lại nói
ra cùng một tên? Và tên này chỉ có thể bắt nguồn từ mầu nhiệm Chúa đoái thương
hai ông bà cũng như hài nhi và toàn dân.
Nếu được phép tìm hiểu thêm
nữa, chúng ta hãy để ý: ở đây, chính uy quyền của người cha giải quyết vấn đề
đặt tên cho con trẻ; còn trong trường hợp Hài nhi sẽ sinh ra ở Bêlem, chính Ðức
Maria là người trước hết có nghĩa vụ phải đặt tên cho con trẻ là Yêsu. Phải
chăng Yoan dù sao cũng còn là con cái của xác thịt nên thuộc quyền cha; còn Cha
của Ðức Yêsu là Thiên Chúa, nên quyền đặt tên cho Người tùy ở Ðức Mẹ Ðồng
trinh?
Dù sao, hôm nay Giáo Hội rất
vui mừng vì được Yoan, tức là được ơn Chúa chạnh thương, đoái nhìn, muốn cứu độ
Dân Người. Chính người Dothái thời Yoan đã nghĩ như vậy, nên họ nóng lòng chờ
đợi xem Chúa sẽ ra tay thế nào nơi hài nhi mới sinh.
C. Hành Ðộng Của Yoan
Cũng một tác giả sách Tin
Mừng thứ ba đã viết về Yoan như hôm nay chúng ta nghe đọc trong sách Công vụ
các Tông đồ. Ông để cho Phaolô nói với những người kính giới Thiên Chúa và đang
chờ đợi Lời cứu thoát. Dù không sống ở đất Dothái, nhưng họ chia sẻ mọi tâm
tình tôn giáo của đồng bào nơi cố hương. Sống giữa dân ngoại và trong nền văn
hóa Hylạp, những người Dothái "thiên cư" (diaspora) đang nghe Phaolô
giảng trong hội đường vào ngày sabbat. Họ đã nghe biết về Yoan và đang chờ các
hậu quả của việc người xuất hiện. Người đã rao giảng phép rửa thống hối. Nhưng
nghe đâu người đã bị bắt và bị giết vì đã khẳng khái lên án tội loạn luân của
vua Hêrôđê. Người là Ðấng thánh chắc rồi. Các môn đệ của người đang hoạt động.
Không biết rồi sẽ ra sao. Nay Phaolô đến cho họ biết: khi vận nghiệp gần mãn,
Yoan đã nói: "Các người tưởng tôi là gì, thì không phải tôi đâu. Nhưng này
đang đứng sau tôi, Ðấng tôi không đáng cởi dép chân Người". Rồi Phaolô
tiếp tục nói với người ta về Ðức Yêsu. Người đã làm công việc của Yoan, vì tựu
trung hoạt động của Yoan cũng là giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế là tình thương cứu
độ của Thiên Chúa. Phép rửa mà Yoan đã làm, tuy quan trọng vì từ đó đã khiến
người được mệnh danh là Tẩy giả, cũng chỉ nhằm mục đích giúp chúng ta thống hối
tội lỗi để đón nhận Ðức Yêsu Kitô. Yoan đúng thật là tôi tớ, khiêm tốn và chăm
chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình. Ông không lợi dụng lòng phấn khởi lầm tưởng
của người ta khi họ muốn coi ông như cứu thế. Ông công nhận không đáng cởi giầy
cho Ðấng ấy, tức là không đáng làm môn đệ của Người.
Chính vì Yoan đóng đúng vai
trò của vị tiền hô mà ngày nay hơn hết mọi vị thánh, người còn sống động trong
sinh hoạt của Hội Thánh. Hội Thánh không ngừng cử hành mầu nhiệm cứu độ, nên
luôn luôn nhắc đến Yoan. Hội Thánh mừng sinh nhật của người để biết hừng đông
ơn cứu thế đã nổi lên ở chân trời trong đời sống của Dân Chúa. Hội Thánh nghe
tiếng người trong mùa vọng Phụng vụ để thanh tẩy tâm hồn và đời sống hầu chuẩn
bị ngày Chúa đến. Hội Thánh kính nhớ sự chết của người để được báo tin về cuộc
tử nạn cứu thế của Ðức Kitô. Thánh Yoan là tiên tri được sai đi trước mặt Ðức
Yêsu Cứu thế thì người còn sống mãi trong tâm tư của Hội Thánh đang đi đón Ðức
Kitô trở lại. Có thể nói Hội Thánh phải gặp thánh Yoan trước, tức là phải thanh
tẩy, chuẩn bị nên Dân tốt lành hầu đón nhận ơn Chúa đến viếng thăm. Và như vậy
thiết tưởng đã đủ để nói lên điều này, là cho đến ngày Ðức Yêsu Kitô trở lại,
chúng ta phải nghe lời Yoan giảng, phải thi hành việc người truyền, phải hành
động và trở nên như người.
Chúng ta hãy làm công việc này
nhờ những bài Kinh Thánh hôm nay đã nói về thánh Yoan. Chúng ta luôn nhớ ơn gọi
tiền định; chúng ta luôn suy ngày được hiến dâng cho Chúa và nhận tên là Kitô
hữu, một danh hiệu nói lên tình thương cứu độ của Chúa. Nhất là chúng ta bắt
chước thánh Yoan có đời sống thanh tẩy tội lỗi và luôn khiêm tốn giới thiệu Ðức
Yêsu Cứu thế cho mọi người.
Giờ đây chính Chúa sẽ đến gặp
chúng ta trong thánh lễ. Chúng ta hãy có lòng thống hối như muốn cúi xuống cởi
giầy cho Người... Chúng ta sẽ được Người nâng lên như có lần Người đã tôn vinh
thánh Yoan trước mặt mọi người: Thầy bảo thật trong muôn vàn con cái mà đàn bà
sinh ra không ai quý trọng hơn Yoan, nhưng kẻ bé nhất trong Nước Trời còn hơn
ông. Vì Yoan chỉ là vị tiền hô, còn chúng ta từ nay là bạn hữu, là Kitô hữu. Ước
gì chúng ta hiểu như vậy để từ nay sống xứng đáng hơn với danh hiệu này. Và như
thế, chúng ta sẽ tôn vinh Chúa, sẽ tiếp tục làm công việc của thánh Yoan là
giới thiệu Chúa cho mọi người.
(Trích dẫn từ tập sách
Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô
Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Bài
đọc: Isa 49:1-6, Acts 13:22-26; Lk 1:57-66, 80.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sứ vụ
của Gioan là chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô.
Khi
nhìn vào thân thể của con người, các nhà khoa học ngạc nhiên về cách cấu trúc
và chức năng của từng chi thể như: não bộ, mắt, tai, phổi, tim ... và còn ngạc
nhiên hơn khi tìm ra cách hoạt động hòa điệu và nhịp nhàng của các chi thể,
trong việc đem lại sự sống cho con người. Khi nghiên cứu về Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa, chúng ta cũng không khỏi ngạc nhiên về sự sắp xếp của Thiên Chúa,
trong việc chuẩn bị cho nhân loại một Đấng Thiên Sai, để đem ơn cứu độ cho muôn
người. Có những tổ phụ đi trước để chuẩn bị như Abraham, vua David, tiên-tri
Isaiah. Có những người đồng thời để dọn đường và giới thiệu Đức Kitô, nhân vật
chính của Kế Hoạch Cứu Độ, cho mọi người. Có những người đi sau để loan báo Tin
Mừng và làm chứng cho Đức Kitô như các thánh tông-đồ và tử-đạo. Trải qua bao
thế hệ, Thiên Chúa vẫn không ngừng các thánh và mọi tín hữu để loan báo Tin
Mừng và làm cho con người tin vào Đức Kitô để đạt được ơn cứu độ. Thánh Phaolô
có lý khi so sánh toàn thể nhân loại như những chi thể của một Nhiệm Thể là Đức
Kitô. Chúng ta đều là những chi thể của một thân thể, và đều có nhiệm vụ góp
phần mang lại sự sống cho Nhiệm Thể Đức Kitô.
Các
Bài Đọc trong ngày Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả cho chúng ta thấy sự sắp xếp
nhiệm mầu của Thiên Chúa trong việc sửa soạn cho nhân loại một Người Tôi Trung
để chuộc tội và mang lại ơn cứu độ cho con người. Trong Bài Đọc I, Bài Ca Thứ
Hai của Người Tôi Trung Thiên Chúa, tiên tri Isaiah tường thuật việc Thiên Chúa
chuẩn bị cho nhân loại một Người Tôi Trung và trao cho Ngài một sứ vụ gồm hai
phần: mang vinh quang cho dân tộc Israel và trở nên ánh sáng cứu độ cho các dân
tộc. Trong Bài Đọc II, Sách CVTĐ tường thuật một phần Bài Giảng của Phaolô tại Antioch , Pisidia. Phaolô
muốn cho khán giả biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa đã được tường thuật bởi
các tiên-tri và Thánh Vịnh: Thiên Chúa sẽ ban cho nhân loại một Đấng Cứu Độ từ
giòng dõi Vua David, và ông Gioan Tẩy Giả đã chuẩn bị, làm chứng, và chỉ đường
cho mọi người đến với Đức Kitô để lãnh nhận ơn cứu độ. Trong Phúc Âm, thánh-sử
Luca tường thuật những biến cố lạ lùng xảy ra chung quanh việc chào đời của
Gioan Tẩy Giả. Tất cả những biến cố này chỉ cho thấy Thiên Chúa đã dùng ông để
đi tiên phong dọn đường cho mọi người đón nhận Đức Kitô, và Gioan đã dùng cả
cuộc đời ông để chu toàn sứ vụ và làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI TRIỂN
BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Người Tôi Trung chịu đau khổ để thực thi Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên
Chúa.
1.1/
Thiên Chúa chuẩn bị cho nhân loại "Người Tôi Trung" ngay từ đầu: Ai là "Người Tôi
Trung"
trong trình thuật hôm nay? Có ít nhất 3 cách giải thích:
(1)
Có người cho là Vua Cyrus, Ba-tư; vì Thiên Chúa dùng ông để phóng thích và cho dân
Do-thái trở về quê hương sau Thời Lưu Đày. Quan điểm này không đúng, vì sứ vụ
của "Người
Tôi Trung" không chỉ giải phóng Israel mà còn là ánh sáng muôn dân và mang ơn
cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(2)
Có người cho là dân tộc Israel
như được tường thuật rõ ràng bên dưới. Quan điểm này cũng không có cơ sở, vì Israel không tự
giải phóng mình, nhưng cần nhờ đến sức mạnh của Thiên Chúa. Hơn nữa, Israel cũng
không quan niệm họ sẽ trở nên ánh sáng muôn dân và mang ơn cứu độ của Thiên
Chúa đến tận cùng trái đất.
(3)
Đa số các học giả Kinh Thánh và Giáo Hội đều đồng ý danh hiệu Người Tôi Trung
được Tiên-tri Isaiah dùng để chỉ Đấng Thiên Sai là Đức Kitô, người tôi tớ trung
thành của Thiên Chúa. Isaiah nói về "Người Tôi Trung" này như sau:
+
Người Tôi Trung đã có trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa ngay từ đầu: ''Hỡi các đảo, hãy
nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ
khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.''
+
Người Tôi trung được Thiên Chúa huấn luyện và bảo vệ: ''Người đã làm cho
miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã
biến tôi thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.''
+
Người Tôi Trung phải chịu đau khổ, nhưng chắc chắn sẽ chiến thắng: ''Người đã phán cùng
tôi: "Hỡi Israel ,
ngươi là Tôi Trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang." Phần
tôi, tôi đã nói: "Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng được gì."
Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người dành sẵn cho tôi phần
thưởng.''
1.2/
Sứ vụ của Người Tôi Trung: Người Tôi Trung được Thiên Chúa trao cho hai sứ vụ:
(1)
Đem nhà Jacob về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người: Đây là sứ vụ đầu tiên
của "Người
Tôi Trung." Khi một phụ nữ Dân Ngoại đến van xin Đức Kitô chữa bệnh cho con
Bà, Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Israel
mà thôi." Chính Ngài cũng truyền cho các môn đệ: "Đừng vào thành
các Dân Ngoại, nhưng hãy đến với các chiên lạc của nhà Israel " (Mt 10:5-6).
(2)
Để trở thành ánh sáng muôn dân, và để đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng
cõi đất: Đây
là sứ vụ thứ hai của "Người Tôi Trung." Ông Simeon lặp lại lời này của Isaiah, khi nói
tiên tri về con trẻ Giêsu: "Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để
tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã
dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho Dân Ngoại, là vinh quang
của Israel Dân Ngài" (Lk 2:29-34). Tuy Đức Kitô ít ra khỏi ranh giới Israel để loan
truyền Tin Mừng cho các Dân Ngoại; nhưng Ngài đã chuẩn bị đầy đủ cho các môn
đệ, và truyền cho các ông phải loan báo Tin Mừng cho muôn dân đến tận cùng trái
đất (Mk 28:19).
2/
Bài Đọc II: Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức
Giêsu.
2.1/
Lời hứa ban Đấng Cứu Chuộc của Thiên Chúa từ thời Vua David. Đây là một đoạn trích
trong Bài Giảng của Phaolô cho người Do-thái tại Antioch , Pisidia. Phaolô muốn dùng lịch sử để
chứng minh cho khán giả biết Đức Kitô xuất thân từ giòng dõi của Vua David: ''Sau khi truất phế
vua Saul, Người đã cho ông David xuất hiện làm vua cai trị họ. Người đã làm
chứng về ông rằng: Ta đã tìm được David, con của Jesse, một người đẹp lòng Ta
và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta. Từ giòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên
Chúa đã đưa đến cho Israel
một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu.''
2.2/
Ông Gioan làm chứng, Đức Kitô hoàn thành lời hứa cứu độ của Thiên Chúa: Phaolô nói về sứ vụ của
Gioan: ''Để
dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Israel chịu
phép rửa tỏ lòng sám hối. Khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gioan đã tuyên bố:
"Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa: Đấng ấy đến sau
tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người.""
Và
Phaolô thuyết phục khán giả: "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống Abraham,
và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên Chúa, lời
cứu độ này được gửi tới chúng ta.''
3/
Phúc Âm: Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ
em.
3.1/
Những sự lạ lùng xảy ra trong biến cố sinh nhật của Gioan:
(1)
Hai cha mẹ đều cao niên mà lại có con: Theo chu kỳ tự nhiên, con người chỉ có thể sinh
con trong một hạn tuổi nào đó. Khi đã quá tuổi, con người không thể có con. Tuy
nhiên, khi Thiên Chúa can thiệp, Ngài có thể làm cho những người cao niên có
con nối giòng. Lịch sử Cựu Ước đã tường thuật nhiều lần những điều này: Abraham
và Sarah mang thai Isaac, cha mẹ của anh hùng Sampson, cha mẹ của tiên tri
Samuel, và hôm nay, ông Zachariah và bà Elisabeth.
(2)
Ông Zachariah bị câm và nói được: Ông bị câm vì ông không tin ông có thể có con
trong lúc tuổi già và bà Elisabeth, vợ ông cũng đã quá tuổi sinh con. Sứ thần
Gabriel phạt ông bị câm, vì ông đã không tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa.
Trong trình thuật hôm nay, khi được hỏi muốn đặt tên con là gì, ông xin một tấm
bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan." Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng
lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.
(3)
Đặt tên cho con: Tên là người. Tùy vào ước vọng cha mẹ muốn cho con ra sao, trở
thành gì, hay kỷ niệm một biến cố gì; họ sẽ đặt tên con như thế. Ví dụ, nếu cha
mẹ có con trong khi đã quá tuổi sinh con; họ sẽ đặt tên con là "Hồng Ân." Tên John (hay Gioan), là
chữ viết tắt của tiếng kép Do-thái "Jeho-hannah;" có nghĩa "quà tặng của
Jehovah," hay "hồng ân Thiên Chúa." Cả hai, ông Zachariah và bà Elisabeth,
đều muốn đặt tên con như thế, vì ông bà biết đứa trẻ là quà tặng của Thiên Chúa
cho hai ông bà; mặc dù họ hàng láng giềng thắc mắc: "Trong họ hàng của bà,
chẳng ai có tên như vậy cả."
3.2/
Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả:
(1)
Cha mẹ, họ hàng, và láng giềng đều nhận ra bàn tay Thiên Chúa trong cuộc đời
Gioan ngay từ đầu: Trình thuật kể: ''Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Các sự việc ấy được đồn
ra khắp miền núi Judah .
Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào
đây?" Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh
thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Israel .''
(2)
Gioan chuẩn bị tâm hồn dân và chỉ cho mọi người đến với Đức Kitô: Chúng ta có thể học hỏi
ít là 4 điều từ Gioan Tẩy Giả:
Thứ nhất, ông sẵn sàng hy sinh mọi thú vui thế gian để chu
toàn sứ vụ của mình: ông sống trong sa mạc, mặc áo da thú, ăn chấu chấu và mật
ong rừng.
Thứ hai, ông chuẩn bị tâm hồn cho dân đón nhận
Đấng Cứu Thế bằng cách rao giảng để dân ăn năn thống hối trước khi ông làm phép
rửa cho họ.
Thứ ba, ông sống rất thành thực và không vị nể
bất cứ người nào: khi được hỏi ông có phải là Đấng Thiên Sai, ông trả lời ông
chỉ là tiếng người hô trong sa mạc, và ông không xứng đáng cởi quai dép cho
Đấng Thiên Sai.
Sau cùng, ông sẵn sàng đổ máu làm chứng cho sự
thật. Ông bị vua Herode chém đầu vì ông dám ngăn cản cuộc hôn nhân bất hợp pháp
của Nhà Vua.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Mọi người chúng ta đều được Thiên Chúa cho vào đời với một sứ vụ; chứ không
tình cờ xuất hiện hay chỉ để ăn uống, hưởng thụ. Sứ vụ của chúng ta là làm sao
giúp cho mọi người nhận ra tình yêu và đạt được ơn cứu độ của Thiên Chúa.
-
Chúng ta đều có bổn phận như Gioan là dọn tâm hồn và chỉ đường cho mọi người
đến với Đức Kitô; chứ không hướng mọi người vào chúng ta, hay vào bất kỳ một
nhân vật nào khác.
-
Để hoàn thành điều này, chúng ta chắc chắn phải chịu nhiều đau khổ, như Đức
Kitô và Gioan Tẩy Giả đã trải qua.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên, OP.
Sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả
Sứ điệp: Thánh Gioan được sinh
ra trong ơn thánh với sứ mạng loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa. Mỗi Kitô
hữu cũng được sinh ra trong ơn thánh để trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, hôm
nay, cả Giáo Hội mừng sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, con cũng nghĩ đến sứ mạng
con đã lãnh nhận từ ngày con được rửa tội, được trở nên một người con trong
Giáo Hội, được vinh dự thông phần vào sứ mạng của Giáo Hội. Con chính là dấu
chỉ của tình yêu Chúa.
Thánh Gioan đã thực hiện sứ mạng tiền hồ với
những sự kiện phi thường khiến mọi người xung quanh kinh ngạc, thán phục, khiến
dư luận xôn xao lan rộng. Đời con chẳng có những sự kiện phi thường. Cứ xét bề
ngoài thì con cũng giống như những anh em không công giáo, chẳng có gì trổi
vượt. Nhưng chính Chúa đã xếp đặt điều đó. Con vẫn là dấu chỉ của tình yêu Chúa
giữa mọi người. Tình yêu Chúa luôn hiện diện khắp nơi và đang hiện diện trong
chính thân phận nhỏ bé của con.
Đôi khi con lãng quên vai trò chứng nhân của
mình, và khi ấy con chỉ là một dấu chỉ lu mờ của tình Chúa. Mọi người không
nhận ra dấu ấn của Chúa trong cách sống của con. Khi thiếu lòng nhân ái, là lúc
dấu chỉ tình yêu bị xóa nhòa. Khi con sa ngã trong tội, là lúc dấu chỉ tình yêu
tắt ngấm. Bản thân con vốn yếu đuối, con để mất liên lạc với Chúa nên không thể
là dấu chỉ về Chúa.
Xin Chúa giúp con luôn ý thức vai trò chứng
nhân của mình. Con đã được sinh ra trong ơn thánh, được mang tên thánh, ước gì
tên thánh con nhận chính là tên gọi cho cả cuộc sống của con. Amen.
Ghi nhớ : "Vợ ngươi sẽ sinh hạ cho ngươi một con
trai, và ngươi sẽ gọi tên con trẻ là Gioan".
24/06/12 CHÚA NHẬT TUẦN 12 TN – B
Sinh nhật th. Gioan Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80
Sinh nhật th. Gioan Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80
LỚN LÊN VỮNG MẠNH
Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi : “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây ?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em… Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh… (Lc 1,66.80)
Suy niệm: Một đứa bé ra đời, nhân loại tăng số: thêm một phần ăn, thêm một chỗ ở… và một cuộc đời. Niềm vui pha lẫn nỗi lo: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Có là vinh dự cho gia đình gia tộc, là con người hữu ích cho xã hội, là tín đồ ngoan đạo hay ngược lại? Bao nhiêu trăn trở và hy vọng chờ đợi từ mọi phía. Tuy nhiên, vấn đề trước tiên là: gia đình, xã hội, giáo hội đón nhận đứa bé với thái độ nào? Gia tăng và chia sẻ của ăn thức uống trên bàn tiệc cuộc đời cho tất cả mọi người, hay là loại trừ và giảm thiểu thực khách trên bàn tiệc đó? (x. Thông Điệp Humanae Vitae). Hơn nữa, cuộc sống đâu chỉ là cơm ăn áo mặc! Trách nhiệm ‘dạy con từ thuở còn thơ’ với ý thức rằng ‘cây xiêu đàng nào, sẽ đổ đàng đó’, luôn là thách đố lớn lao cho các bậc cha mẹ trong thời đại ‘cơm áo gạo tiền’ này. Để đứa bé “càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh…”, cần “có bàn tay Chúa phù hộ em” bởi vì, không có Chúa, chúng ta không thể làm được gì.
Mời Bạn: Vì ‘trẻ em là tương lai của thế giới’, bạn hãy tự vấn: tôi đã, đang và sẽ làm gì cho chính con cái tôi, và cho các trẻ em khác ? Tôi có là ‘gương mù’ để rồi bị ‘cột cối đá vào cổ’ không ?
Sống Lời Chúa: Hãy thực hiện một việc gì đó tốt đẹp, cụ thể và nho nhỏ cho trẻ em trong tuần này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu mến và đã để các trẻ nhỏ đến với Chúa. Xin cho chúng con biết mở rộng tâm hồn, quảng đại đón nhận con cái và các trẻ em trong suốt cuộc đời chúng con.
Em
này rồi sẽ ra sao
Suy niệm:
Giới trẻ ngày nay xem ra thích mừng sinh nhật
hơn mừng lễ bổn mạng.
Ngày vui ấy thường đi với quà, tiệc mừng và
những lời cầu chúc.
Thật ra mừng sinh nhật có thể là một hành vi
mang nhiều tính tôn giáo.
Tôi nhớ đến ngày tôi được sinh ra,
một sinh linh bé nhỏ chào đời,
mang hình ảnh của Thiên Chúa, mang khuôn mặt
của Đức Giêsu.
Ngày ấy quan trọng và đáng nhớ ngay cả đối với
chính Thiên Chúa.
Dù thế giới có 7 tỷ người thì một hài nhi mới
sinh
cũng có một chỗ đặc biệt trong trái tim Thiên
Chúa.
Thiên Chúa có những ước mơ và dự tính riêng về
từng con người.
Chẳng ai chào đời một cách tình cờ và ngẫu
nhiên.
Mỗi người đều cần cho kế hoạch lớn của Thiên
Chúa.
Mừng sinh nhật một cách nghiêm túc lại trở
thành một lễ tạ ơn.
Tạ ơn Chúa đã cho tôi được làm người ở đời.
Bất chấp những khổ đau vấp ngã, những thất bại
đắng cay,
tôi vẫn xin được yêu mảnh đời Chúa dệt cho tôi.
Hôm nay Giáo Hội mừng sinh nhật của thánh Gioan
Tẩy giả.
Chỉ có Đức Giêsu và Mẹ Maria mới được mừng ngày
sinh trong phụng vụ.
Điều đó cho thấy sinh nhật của Gioan là biến cố
có ảnh hưởng lớn.
Bài Tin Mừng hôm nay nói vắn gọn về chuyện sinh
hạ và cắt bì Gioan,
nhưng kể dài hơn về chuyện đặt tên cho em.
Chúng ta có thể cảm được niềm vui lớn lao của
người mẹ là bà Êlisabét.
Niềm vui này đã bắt đầu từ khi bà có thai
Gioan.
Chẳng biết bà bao nhiêu tuổi, chỉ biết là bà đã
cao niên lại không sinh con.
Hiếm muộn thời xưa thường bị coi là do người
vợ.
Đó là một sự sỉ nhục (St 30, 23) và là một hình
phạt của Chúa (2 Sm 6, 23).
Nhưng bà Êlisabét lại là người công chính thuộc
dòng tư tế Aharon,
“sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của
Chúa,
không ai chê trách được điều gì” (Lc 1,6).
Bà đã sống với nỗi đau này trong nhiều năm, sau
bao lần chờ đợi và thất vọng.
Khi biết mình có thai trong lúc tuổi già,
bà tự nhủ: “Chúa đã làm cho tôi như thế đó,
khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu
trước người đời (Lc 1,25).
Ngày sinh của Gioan là ngày vui đặc biệt cho
bà, người làm mẹ lần đầu.
Niềm vui ấy còn được nhân lên vì bà sinh một
cậu con trai.
Láng giềng, thân thích đến chung vui với bà vì
bà được Chúa thương.
Chúng ta không rõ bởi đâu mà Êlisabét đòi phải
đặt tên cho con mình là Gioan.
Chỉ biết bà đã phản ứng quyết liệt chuyện đặt
tên con là Dacaria.
Nhưng quyết định của người cha mới là quan
trọng,
vì người cha thường là người có quyền đặt tên
cho con,
qua đó nhìn nhận người con ấy là của mình (x.
Mt 1, 21).
Ông Dacaria chẳng những bị câm, lại còn điếc
nữa,
nên người ta phải làm hiệu để hỏi ý ông.
Khi ông viết trên bảng tên “Gioan” thì mọi
người chưng hửng.
Chính lúc ấy một phép lạ xảy ra: ông nói được
và chúc tụng Thiên Chúa.
Gioan là tên mà sứ thần đã dặn ông lúc dâng
hương trong Đền thờ.
Gioan (Yôkhanan) có nghĩa là Đức Chúa thi ân.
Gioan thật là một ơn của Chúa và sẽ đóng một
vai trò trong lịch sử cứu độ.
Chúng ta để ý đến vai trò của bà con láng giềng
trong bài Tin Mừng này.
Họ đến chung vui, can thiệp ít nhiều vào chuyện
đặt tên đứa trẻ.
Họ bỡ ngỡ với cái tên Gioan, và kinh sợ khi ông
Dacaria nói lại được.
Việc sinh hạ Gioan quả đã được vây bọc bởi
nhiều chuyện lạ lùng.
Tiếng vang không chỉ nơi láng giềng thân thích,
mà còn được loan truyền khắp vùng đồi núi xứ
Giuđê (c. 65).
“Rồi đây đứa trẻ này sẽ ra thế nào?”
Đó là câu hỏi mà ai cũng để tâm suy nghĩ sau
khi nghe câu chuyện.
Hẳn là em này sẽ có một định mệnh và ơn gọi đặc
biệt.
Có thể sau đó mọi sự lại lắng xuống,
còn cậu Gioan thì vẫn lớn lên, tinh thần vững
mạnh.
Cậu không lập gia đình và sống trong hoang địa,
chờ ngày đến với Ítraen.
Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả,
chúng ta thấy được sự khiêm tốn của Thiên Chúa.
Để giới thiệu Con của Người là Đức Giêsu cho
dân Ítraen,
Thiên Chúa cần đến Gioan, một người dọn đường.
“Để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao
giảng
kêu gọi toàn dân Ítraen chịu phép rửa tỏ lòng
sám hối” (Cv 13, 24).
Và Thiên Chúa đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc sinh
hạ của con người này.
“Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng
mẹ,
lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên
tôi” (Is 49,1).
Hình ảnh người Tôi Trung trên đây trong Isaia
khá hợp với Gioan.
“Người là đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn
trong lòng mẹ
để tôi trở thành người Tôi Trung đem nhà Giacóp
về cho Người…” (Is 49,5).
Hóa ra việc Thiên Chúa chọn, gọi và giao sứ
mạng
đã diễn ra ngay từ con người chỉ mới là phôi
thai trong lòng mẹ.
Điều này đúng với Gioan:
“Em sẽ được đầy Thánh Thần ngay khi còn trong
lòng mẹ.
Em sẽ đưa nhiều con cái Ít raen về với Đức
Chúa…
và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1,
15-17).
Gioan đã được gọi để làm ngôn sứ cho dân tộc
của ngài,
giúp cho dân Ítraen đón nhận Đấng đến sau ông
nhưng lại có trước ông.
Ơn gọi ấy đã làm cho ông hiện hữu ở trên đời.
Cuộc sinh hạ của Gioan được coi là kỳ lạ.
Thật ra cuộc sinh hạ nào cũng là một màu nhiệm
lạ lùng.
Khi rửa tội một em bé mới sinh,
chúng ta cũng vẫn đặt câu hỏi: Em này rồi sẽ ra
sao?
Đâu là định mệnh tương lai của em?
Đâu là con đường riêng mà Chúa muốn em đi?
Chúng ta chỉ mong bàn tay Chúa ở với em (Lc 1,
66).
Những thai nhi, những hài nhi, những trẻ thơ
hôm nay ở quanh ta
cũng được hiện hữu và được trao một sứ mạng.
Mừng sinh nhật một vị thánh, chúng ta thêm trân
trọng sự sống nơi các em,
và thấy mình có bổn phận nâng đỡ để các em đi
con đường Chúa muốn
và trở thành những người đưa dân tộc Việt Nam đến với
Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
để những người chúng con tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng
con.
Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Chân phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Nó sẽ gọi tên là Gioan".
Sứ điệp cứu nguy phần rỗi
1.
Thánh Gioan Baotixita biết mình có liên hệ với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế đang
đến sau Ngài. Liên hệ đó là đi trước dọn đường. Trách nhiệm đó rất cao cả.
Chính Thiên Chúa đã gọi Ngài, đã chọn Ngài, đã thánh hóa Ngài, đã sai Ngài, đã
trao trách nhiệm cho Ngài. Mục đích để cứu nguy phần rỗi.
Gioan
Baotixita vâng theo thánh ý Chúa. Nhưng Ngài nói: “Tôi
không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng Cứu Thế” (Ga 1,27).
2.
Với lời trên đây, Gioan Baotixita muốn nói lên sự khó nghèo của Ngài.
Ngài
thấy mình nghèo khó, vì biết Chúa thì vô cùng cao sang, còn mình thì hết sức hèn hạ. Ngài cảm
nhận mình không xứng đáng được Chúa chọn.
Ngài
thấy mình nghèo khó, vì biết mình sẽ phải
giới thiệu một Đấng Cứu Thế yêu thương hết mực khiêm tốn. Hình ảnh đó khó được dân chúng chấp
nhận. Chính Ngài cũng chẳng hiểu nổi. Ngài cảm nhận mình không có khả năng giới
thiệu Đấng Cứu Thế như vậy.
Ngài
thấy mình nghèo khó, vì biết mình được sai đến với một xã hội tội lỗi cứng
lòng. Mà Ngài thì
không có chức tước địa vị, không có tiền bạc, không có hậu thuẫn. Ngài cảm nhận
mình không có cơ may dọn đường cho Chúa.
Ngài
thấy mình nghèo khó, vì biết mình phải nói nhân danh Đấng thiêng liêng vô
hình. Mà Ngài chỉ như
là tiếng kêu trong sa mạc. Ngài cảm nhận mình không có tài đức.
Sự
khó nghèo, mà Gioan Baotixita cảm nghiệm về mình, thực là sâu thẳm. Ngài nhận
mình bất xứng khó nghèo, thế mà lại được Chúa yêu thương. Nên Ngài cảm tạ Chúa
với tất cả lòng khiêm tốn.
Tuy
nhiên, Chúa cho Ngài biết chính vì Ngài nghèo khó, nên Chúa đã chọn Ngài. Chúa
dạy Ngài hãy thi hành ơn gọi một cách đơn giản, như một người nghèo khó.
3.
Thi hành ơn gọi một cách đơn giản là đi vào những gì căn bản một cách đơn sơ.
Thực
vậy, thánh Gioan Tiền Hô đã đơn sơ trong việc giới thiệu con đường phần rỗi linh
hồn. Ngài giới thiệu
bằng chính cuộc sống của Ngài. Một cuộc sống nhấn mạnh đến căn bản tu đức dựa
trên Lời Chúa. Ngài sống cầu nguyện, nghèo khó, khổ hạnh, gần gũi với mọi
người, vâng phục thánh ý Chúa.
Thánh
Gioan Tiền Hô đã đơn sơ trong việc dọn đường cho Chúa Cứu Thế. Đối với Ngài, dọn đường là bỏ tội lỗi.
Ngài cho biết tội là làm sai luật Chúa, nhất là trong lãnh vực công bình bác ái
đối với tha nhân. Phải bỏ đường tội bằng sám hối và sửa lại nếp sống. Nếu
không, sẽ bị Chúa phạt. Hình phạt nặng nhất là mất linh hồn, phải sa hỏa ngục
đời đời. Ngài nói về cơn thịnh nộ của Chúa (x. Lc 3,7). Ngài đưa ra hình ảnh
cây xấu bị chặt đi và quăng vào lửa (x. Mt 3,10). Những gì Ngài nói về tội, thì
rất căn bản và dễ hiểu. Đối với Thánh Gioan, biết sợ Chúa phạt là khởi đầu tốt
cho việc bỏ đàng tội lỗi.
Thánh
Gioan Tiền Hô đơn sơ trong việc giới thiệu Chúa Giêsu. Ngài nói: “Đây
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29). Ngài nhấn mạnh đến việc
phải tin cậy vào Chúa Giêsu, để được cứu khỏi tội. Nói thế là rất căn bản và dễ
hiểu.
Thánh
Gioan Tiền Hô đơn sơ trong niềm tin. Ngài biết mình chẳng là gì, chẳng đáng
gì. Ngài không bám vào điểm tựa nào nơi trần thế. Ngài chỉ cậy tin vào lòng
Chúa xót thương mà thôi. Ngài vững tin vào sức mạnh ân sủng của Chúa. Vững tin
như thế là rất đơn sơ mà cũng rất căn bản.
4.
Tóm lại, đơn giản của Thánh Gioan Baotixita là không đưa ra những lý lẽ cao
siêu, không ôm đồm những tham vọng xa vời, mà chỉ nhấn mạnh đến những điều căn
bản nhất, khuyên làm những việc cần thiết nhất, đưa người ta nhìn vào mục đích
quan trọng nhất đời mình.
Tới
đây, chúng ta có thể tóm lược chân dung Thánh Gioan Baotixita ở hai nét này:
Một là khiêm nhường nghèo khó, hai là thi hành ơn gọi một cách đơn giản với
những gì là căn bản nhất.
Với
chân dung đó, Thánh Gioan Baotixita đã đem một sứ điệp Chúa gởi đến cho nhân
loại nói chung và dân Chúa nói riêng, để cứu nguy phần rỗi.
Thánh
Gioan Baotixita đã qua đời. Nhưng sứ điệp cứu nguy phần rỗi vẫn được Chúa gởi
vào lịch sử mọi thời mọi nơi, bằng cách này hay bằng cách khác.
Đức
Mẹ tại Fatima , khi thấy đời sống đức tin sa
sút trầm trọng, cũng đã nhắc tới những gì căn bản nhất để cứu con người khỏi sa
vào con đường đi xuống hỏa ngục.
5.
Hôm nay, sứ điệp cứu nguy phần rỗi đang được Chúa gởi vào tình hình Việt Nam bằng nhiều
cách. Vấn đề cần đặt ra là người ta có đón nhận sứ điệp đó hay không? Địa chỉ,
mà câu hỏi quan trọng về sứ điệp cần gởi tới, không phải là người ta chung
chung, mà là mỗi người con Chúa, nhất là mỗi người có trách nhiệm dẫn dắt cộng
đoàn.
Có
thể nói như Thánh Gioan Tiền Hô và như Đức Mẹ ở Fatima
là: Tai họa khủng khiếp cho phần rỗi sẽ đổ xuống, nếu không sám hối, nếu không
trở về với Chúa.
Lạy Chúa, xin thương xót ban ơn cho chúng con biết đón nhận
sứ điệp cứu nguy phần rỗi. Bởi vì phần rỗi của chúng con rất dễ bị lâm nguy.
Cũng xin Chúa xót thương nâng đỡ những người được Chúa sai đi rao giảng sứ điệp
cứu nguy phần rỗi tại Việt Nam
hôm nay. Bởi vì trách nhiệm của họ rất nặng nề rất khó khăn, rất khẩn cấp.
(Đức
cha GB. Bùi Tuần – ‘Để mừng lễ Thánh Gioan Baotixita’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 6
24 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Không Ngừng Sáng Tạo
Thiên Chúa gọi tất cả
các tạo vật vào hiện hữu từ hư không. Nhưng hành động sáng tạo của Ngài vẫn còn
tiếp tục không ngừng. Vì mọi sự đã được tạo thành sẽ không còn có thể hiện hữu
nếu không được Đấng Tạo Hóa bảo tồn. Có thể nói, Thiên Chúa – Đấng đã tạo thành
vũ trụ – vẫn tiếp tục sáng tạo qua việc gìn giữ mọi sự mà Ngài đã tạo thành.
Chúng ta có thể nói rằng
sự quan phòng của Thiên Chúa – hiểu theo nghĩa rộng nhất – được thể hiện trước
hết nơi sự bảo vệ của Thiên Chúa đối với tạo vật. Ngài duy trì sự hiện hữu của
tất cả những gì mà Ngài đã sáng tạo từ hư không. Sự quan phòng tựa như một xác
nhận thường xuyên về công trình sáng tạo trong tất cả tính phong phú và đa dạng
của nó. Sự quan phòng cho ta thấy Thiên Chúa – Đấng Sáng Tạo – vẫn liên lỉ hiện
diện và hoạt động nơi tất cả những gì mà Ngài đã tạo thành. Đó là một sự hiện
diện không ngừng sáng tạo và tác động đến những gốc rễ thâm sâu nhất của tất cả
những gì hiện hữu. Thiên Chúa làm việc trong vai trò nguyên nhân đệ nhất của
mọi hữu thể và mọi vận động.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
CHÚA
NHẬT XII THƯỜNG NIÊN;
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả;
Is 49, 1-6; Cv 13, 22-26; Lc 1, 57-66.80.
LỜI SUY NIỆM: “Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlizabét
sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và
thân thích đều chia vui với bà.” (Lc 1,57-58).
Một con trẻ được sinh ra trong một gia đình là một hồng ân lớn lao nhất, và
cũng là niềm vui hạnh phúc nhất cho cả vợ lẫn chồng cũng như mọi người thân
thích. Điều này chúng ta cần phải tạ ơn Thiên Chúa. Mọi con trẻ đều là niềm hy
vọng lớn lao cho cả gia đình, nên nó cũng là một gánh nặng trách nhiệm của cả
cha lẫn mẹ trên con trẻ. Những hy vọng đó hoàn toàn tùy thuộc ở cha mẹ về cách
nuôi dạy và gìn giữ con trẻ trước mặt Chúa và với xã hội.
Muốn được vậy phải luôn biết cầu nguyện, và nên gương tốt trong ngôn từ, trong
việc làm và mọi giao tế.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 24-06:
Lễ Sinh Nhật Thánh GIOAN TẨY GIẢ
Thánh Gioan sinh ra tại Herbon, vào cùng một năm Chúa cứu thế ra
đời. Cha Ngài, ông Giacaria và mẹ Ngài là Isave đều là những người công chính,
thánh thiện, tuân giữ nghiêm ngặt luật Chúa không thể chê trách được. Dầu tuổi
cao nhưng họ lại không có con.
Một ngày kia khi Giacaria thi hành phận vụ tại đền thờ, một
thiên tthần đã hiện ra và nói với ông: - "Giacaria, đừng sợ, vì lời khấn
nguyện của ngươi đã được nhậm, và Isave, vợ ngươi sẽ sinh cho ngươi một người
con, và người sẽ đặt tên cho nó là Gioan. Nó sẽ làm lớn trước mặt Chúa, từ
trong lòng mẹ sẽ được đầy Thánh Thần" (Lc 1,13-17).
Nhưng Giacaria ngạc nhiên và nghi ngờ nói với thiên thần : -
"Sự ấy làm sao tôi biết được. Vì tôi đã già rồi và vợ tôi cũng đã cao
niên" (Lc 1,18)
Đáp lại, thiên thần nói với ông : "Ta là Gabriel, kể chầu
hầu trước mặt Thiên Chúa, Ta đã được sai đến với ngươi và đem Tin Mừng này cho
ngươi. Và này ngươi sẽ phải làm thinh không thể nói được nữa, cho đến ngày các
điều ấy xảy ra vì lẽ ngươi đã không tin những lời của Ta, những lời đến thời
đến buổi sẽ nên trọn" (Lc 1,19-20)
Ra khỏi đền thờ, Giacaria bị câm. Còn Isave , bà im lặng với
niểm vui vì sẽ có con. Sáu tháng sau, Thiên thần lại hiện đến Đức trinh Nữ tại Nazareth , mang theo một
sứ mệnh cao cả hơn nhiều. Đức Maria được chọn làm mẹ sinh ra Đấng cứu thế. Dịp
này, Ngài cũng được báo cho biết về việc thụ thai của Isave trong lúc tuổi già,
Ngài vội vã lên đường thăm viếng người chị em diễm phúc của mình. Cuộc gặp gỡ
đã ảnh hưởng tới con trẻ. Khi Đức Trinh Nữ vừa mới mở lời chào thì con trẻ
trong lòng Isave nhảy mừng và đã được đức tin hóa bởi sự hiện diện của Thiên
Chúa mà Đức Trinh Nữ cao cả vừa mang thai.
Isave cảm biết sự kiện và ơn thánh thanh tẩy trong con trẻ cũng
được khai sáng bà mẹ. Bà đã biết mầu nhiệm nhập thể và được Thánh Linh thần
hứng, bà đã kêu lên : - "Trong nữ giới có Người là diễm phúc và đáng chúc
tụng thay hoa quả lòng người. Và bởi đâu với được thế này là Mẹ Chúa tôi đến
với tôi ?" (Lc 1,42-43).
Maria đã lưu lại với Isave chừng ba tháng. Hết thời thai nghén,
Isave sinh con. Láng giềng và thân thích nghe biết Chúa đã xử rất nhân hậu với
bà thì đều chung vui với bà. Ngày thứ tám gia đình họp lại để làm phép cắt bì
cho con trẻ. Mọi người đều gọi con trẻ là Giacaria. Nhưng Isave nói với họ : -
"Không, tên nó là Gioan".
Họ nói với bà : - Nào có ai trong thân thích bà mang tên đó đâu
?
Người ta ra dấu hỏi người cha đứa trẻ xem ông muốn đặt tên gì.
Lấy một tấm bảng ông viết : - "Gioan là tên nó".
Mọi người kinh ngạc nói với nhau : - Con trẻ này rồi sẽ ra sao ?
Còn Giacaria, ông hết bị câm và mở miệng xướng bài ca chúc tụng
Chúa, trong đó ông nói tiên tri về sứ mệnh con trẻ và việc Chúa sắp đến. Lời ca
này được Giáo hội lập lại mỗi ngày vào giờ kinh sáng.
Thánh kinh ghi nhận rằng : Gioan lớn dần, tinh thần dũng mạnh và
ở trong hoang điạ cho đến ngày thi hành sứ vụ. Khi ấy, ông đi khắp vùng quanh
sông Giodan rao giảng sám hối và thực hiện phép rửa Thanh tẩy (Lc 3). Bởi vậy
Ngài cũng được gọi là Gioan Tẩy Giả.
(Daminhvn.net)
+++++++++++++++++
24 Tháng Sáu
Cái Bóng
Có một người khờ nọ muốn thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng
càng trốn thì cái bóng càng đeo đuổi anh. Anh lăn lộn trên đất, anh đâm xuống
nước, dù anh đi đâu, dù anh làm gì, cái bóng của anh vẫn còn đó.
Có một người khôn ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh khờ.
Người khôn ngoan ấy nói như sau: "Ðể thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ
cần đến đứng dưới bóng của một cây lớn".
Có
nép mình dưới bóng cây Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được
cái bóng của không biết bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng
ta.
Hôm
nay Giáo Hội mừng kính trọng thể ngày sinh của một con người đã từng nép bóng
dưới cây Thập giá của Chúa Giêsu. Con người ấy chính là Goan Tẩy Giả, vị tiền
hô của Ðấng Cứu Thế, nhưng đồng thời cũng là người luôn nép bóng trong Chúa
Giêsu.
Thánh
Gioan đã tóm tắt tất cả cuộc sống củaNgài trong câu nói: "Ngài phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ lại". Dưới cái nhìn của con người, như Chúa Giêsu
cũng đã có lần khen tặng, Gioan là con người cao cả nhất được sinh ra từ người
nữ. Ngày sinh của Ngài được đánh dấu bằng những biến cố khác thường. Sự chào
đời của Ngài đã mang lại niềm vui và hy vọng cho mọi người xung quanh. Vị tiên
tri được xem là là cao cả nhất trong lịch sử Isreal ấy đã lôi kéo được một đám
đông mà chưa từng có vị tiên tri nào đã quy tụ được... Thế nhưng, cuối cùng, để
hoàn tất sứ mệnh của mình, con người ấy đã nhỏ lại và mất hẳn trong kiếp tù đày
và một cái chết bỉ ổi.
Gioan
nhỏ lại trong cái chết ấy, nhưng Chúa Giêsu lớn lên trong Mầu Nhiệm của Ngài,
bởi vì cái chết của Gioan là một loan báo về chính cái chết của Chúa Giêsu...
Nhưng cũng chỉ trong cái chết của Chúa Giêsu, cái chết của Gioan mới có ý
nghĩa... Trong bóng thập giá của Chúa Giêsu, Gioan đã tìm lại được chính mình.
Chúng
ta cầu xin điều gì trong ngày sinh của thánh Gioan Tẩy Giả nếu không phải là
bước đi trong từng bước nhỏ lại của Ngài. Trong từng bước ấy, chúng ta hãy đặt
mình dưới bóng vĩ đại của Thập giá Chúa Giêsu. Chỉ trong chiếc bóng vĩ đại ấy
của Thập giá Chúa Giêsu, những nghịch cảnh, những đau thương, những nghi ngờ và
ngay cả những cái chết từng ngày sẽ mang lấy ý nghĩa. Và ý nghĩa ấy là gì nếu
không phải là sự lớn lên của Ðức Kitô trong chúng ta?
Chúng
ta có nhỏ lại trong cái nhìn hẹp hòi ích kỷ của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại
trong những ham muốn ganh tỵ bất chính của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại trong
hận thù nhỏ nhen của chúng ta, thì lúc đó Ðức Kitô mới thực sự lớn lên trong
chúng ta.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 24
Giữa con cái loài người, không ai lớn
hơn Gioan Tẩy Giả (Mt 11,11). Có phải đáp ứng lại lời của Đức Giêsu mà phụng vụ
thiết lập thật long trọng sinh nhật của Gioan Tây Giả hay không? Chắc chắn sau
Đức Giêsu, ông là người duy nhất cùng với Đức Maria có kỷ niệm ngày sinh nhật.
Vì việc sinh hạ từ một phụ nữ lớn tuổi như là lần cuối cùng cho việc sinh hạ kỳ
diệu của các tổ phụ và ngôn sứ trong suốt Giao ước đầu tiên, và như ngôn sứ của
Tân Ước.
Cha
ông ban cho tên Gioan: Thiên Chúa ban ân sủng! - đây là lời chúc lành mở miệng
đang bị câm. Qua việc sinh hạ, Gioan loan báo "thời gian viên mãn" đã
đến với một em bé khác kỳ diệu hơn, Ngôi Lời của Thiên Chúa, được Người ban cho
nhân loại,"ân sủng được ban cho ân sủng". Tiếng nói loan báo Ngôi Lời, ngọn đèn
đi trước ánh sáng, báo trước "Mặt Trời sẽ đến viếng thăm chúng ta" (Lc 1,78). Chúng ta mừng ngày mặt trời
đến, khi những ngày bắt đầu trải dài. Từ cuộc sinh hạ, Gioan bắt đầu sứ vụ tiền
hô của mình.
Một nữ đan
sĩ của Huynh đệ đoàn tại Giêrusalem
La
Croix
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét