Trang

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

26-09-2013 : THỨ NĂM TUẦN XXV MÙA THƯƠNG NIÊN

THỨ NĂM 26/09/2013
Thứ Năm sau Chúa Nhật 25 Quanh Năm

Bài Ðọc I: (Năm I) Kg 1, 1-8
"Các ngươi hãy xây cất đền thờ và như thế sẽ đẹp lòng Ta".

Khởi đầu sách Tiên tri Khác-gai.
Ngày mồng một tháng sáu năm thứ hai triều đại vua Ðariô, có lời Chúa sai tiên tri Khác-gai đến nói với Giorôbabel, con trai ông Giosêđec, thầy cả thượng phẩm những lời sau đây: "Ðây Chúa các đạo binh phán: Dân này nói: "Chưa đến lúc xây cất đền thờ Chúa". Và có lời Chúa dùng tiên tri Khác-gai phán rằng: "Chớ thì đến lúc các ngươi cư ngụ trong nhà ấm cúng, và để đền thờ này hoang vu sao?" Giờ đây Chúa các đạo binh phán như thế này: "Các ngươi hãy lưu tâm đến đường lối các ngươi. Các ngươi đã gieo nhiều mà thu vào ít: các ngươi đã ăn không no, đã uống không say, đã mặc không ấm, kẻ nhận tiền công lại bỏ vào túi lủng". Chúa các đạo binh phán như thế này: "Các ngươi hãy lưu tâm đến đường lối các ngươi: Hãy lên núi mang gỗ về xây cất đền thờ, như thế sẽ đẹp lòng Ta và Ta sẽ được tôn vinh". Chúa phán như vậy.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 149, 1-2. 3-4. 5-6a và 9b
Ðáp: Chúa yêu thương dân Người (c. 4a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội các tín đồ. Israel hãy mừng vui vì Ðấng tạo tác bản thân, con cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ. - Ðáp.
2) Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống con, bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang. - Ðáp.
3) Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa. - Ðáp.

Alleluia: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 9, 7-9
"Ông Gioan đã bị trẫm chém đầu rồi, ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, quận vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng: "Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại"; còn kẻ khác lại nói: "Ông Êlia đã hiện ra"; kẻ khác nữa nói rằng: "Một tiên tri thời xưa đã sống lại". Nhưng Hêrôđê thì nói: "Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?" và vua tìm cách gặp Người.
Ðó là lời Chúa.


Suy niệm : Dấu Hỏi Cho Người Khác

Trong những dòng cuối cùng của Thông điệp "Hòa Bình Dưới Thế", Ðức Gioan XXIII đã định nghĩa một người Kitô hữu chân chính: Mỗi người Kitô hữu trong thế giới phải là một mảnh sao băng chiếu sáng, là tụ điểm của tình yêu, là men sống động giữa anh em mình. Người Kitô hữu càng đóng trọn vai trò của mình, khi càng sống mật thiết với Chúa. Người Kitô hữu không sống cho mình, nhưng sống cho và vì người khác. Một mảnh sao băng chỉ chợt lóe lên rồi lịm tắt, nhưng cũng đủ thu hút con người về một góc trời nào đó; một chút men bé nhỏ trong khối bột, nhưng cũng đủ làm dậy cả khối bột. Như thế đó, sự hiện diện của người Kitô hữu, có sức thu hút, tạo chú ý, quấy rầy lương tâm người khác, nếu cuộc sống ấy là một cam kết, một dấn thân trọn vẹn.
Tin Mừng hôm nay cũng muốn nhắc nhở chúng ta về chân lý ấy. Qua lời nói, việc làm, và nhất là cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu đã không ngừng là một dấu hỏi cho người đương thời. Mỗi người một câu trả lời, nhưng bất cứ ai cũng được mời gọi để bày tỏ lập trường đối với con người của Chúa Giêsu. Riêng Vua Hêrôđê, ông tiến thêm một bước là muốn đến gặp Chúa Giêsu.
"Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Câu hỏi ấy, Chúa Giêsu không ngừng đặt ra cho chúng ta, và qua chúng ta, Ngài tiếp tục đặt ra cho mọi người. Qua cuộc sống của mình, người Kitô hữu cũng phải là một câu hỏi cho những người chung quanh; và dĩ nhiên câu hỏi càng trở nên dồn dập khi cuộc sống ấy là một hành trình đi ngược dòng đời.
Giữa một xã hội lấy bon chen làm khuôn vàng thước ngọc, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống tinh thần nghèo khó. Giữa một xã hội lấy hận thù làm luật sống, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi nếu họ vẫn tiếp tục yêu thương và tha thứ đến cùng. Giữa một xã hội mà nhiều người thường buông xuôi, thất vọng, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống lạc quan tin tưởng vào Ðấng luôn hiện diện trong lịch sử nhân loại. Giữa một xã hội mà sự tử tế đối với nhau đã thành một thứ xa xỉ phẩm, người Kitô hữu sẽ mãi mãi là một câu hỏi, nếu họ tiếp tục sống tử tế với mọi người, ngay cả những người thù địch. Sống như thế quả là một đòi hỏi gay go, nhưng đó không chỉ là một cố gắng suông, mà là một thể hiện của một cuộc sống mật thiết với Chúa. Không có ơn Chúa, không sống kết hiệp với Chúa, người Kitô hữu không thể đi đến cùng những cam kết sống chứng nhân của họ.
Xin Chúa ban thêm sức mạnh, để trong cuộc sống chứng tá, chúng ta luôn xác tín rằng chúng ta đang sống nhờ Chúa, với Chúa và cho Chúa.
(Veritas Asia)



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 25 TN1
Bài đọc: Hag 1:1-8; Lk 9:7-9.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải học hỏi để tìm ra sự thật quan trọng nhất mà thi hành.

Có quá nhiều chuyện làm chia trí con người trong cuộc đời, đến nỗi con người chỉ biết phản ứng khi nó xảy ra, mà không biết có nên làm hay không. Người khôn ngoan không để hoàn cảnh làm chủ mình; nhưng biết làm chủ và khắc phục hoàn cảnh. Để được như thế, con người cần biết xếp đặt giá trị ưu tiên của chúng. Nhiều lần chúng tôi đã đề cập đến tiêu chuẩn để sắp xếp các giá trị này: Trước tiên, mối liên hệ với Thiên Chúa phải được đặt lên trên hết, vì Ngài là Đấng làm chủ mọi sự và ban ơn lành cho con người. Kế đến, là mối liên hệ với tha nhân, trong đó có cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh em, bạn bè. Sau cùng, mới đến sự liên hệ với thế giới như công ăn, việc làm, và mọi thú vui chơi khác.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn chứng cho con người biết phải làm điều gì quan trọng hơn. Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Haggai nhắc nhở cho con cái Israel việc đầu tiên phải làm là xây dựng Đền Thờ để có chỗ học hỏi Lời Chúa và thờ phượng; chứ không phải việc lo ổn định đời sống của cá nhân và gia đình. Họ cần suy xét và nhớ lại lý do tại sao họ phải đi lưu đày, vì đã quay lưng lại với Thiên Chúa và chạy theo các thần ngoại bang. Nếu không biết suy xét và hành động cách khôn ngoan, họ sẽ đi lại con đường của cha ông họ và cảnh lưu đày sẽ chắc chắn xảy ra lần nữa. Trong Phúc Âm, Thiên Chúa cho tiểu vương Herode cơ hội lần đầu để nhận biết sự thật từ Gioan Tẩy Giả; ông đã không biết lợi dụng, còn chém đầu người đã tuyên bố sự thật. Ngài cho ông có cơ hội lần hai để học hỏi từ Đấng là sự thật, ông tò mò muốn biết; nhưng rồi cũng chẳng lắng nghe và bênh vực sự thật trong Cuộc Thương Khó của Đức Kitô.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta.

1.1/ Hai phản ứng hoàn toàn trái ngược nhau về việc xây dựng lại Đền Thờ Thiên Chúa.

(1) Những người thúc đẩy việc tái thiết Đền Thờ: Trước hết là Thiên Chúa. Ngài đã thay đổi lòng các vua Ba-tư để họ phóng thích dân Do-thái, cho hồi hương, và giúp đỡ vật liệu để tái thiết Đền Thờ. Khi thấy dân chúng hờ hững trong việc bỏ công sức để xây dựng Đền Thờ, Thiên Chúa dùng ngôn sứ Haggai để nói với dân chúng ỳ định của Thiên Chúa: "Bây giờ có phải là lúc để các ngươi ở trong các nhà có ghép gỗ đóng trần, còn Đền Thờ thì lại hoang tàn đổ nát không?"

(2) Phản ứng của đa số dân chúng: Khuynh hướng tự nhiên của đa số dân chúng khi vừa được phóng thích khỏi cảnh nô lệ cho về hồi hương là lo ổn định đời sống trước đã. Họ nghĩ chưa đến lúc lo việc xây dựng Đền Thờ khi cuộc sống sinh kế và gia đình chưa ổn định.

1.2/ Hãy để tâm suy xét kỹ về lối sống của các ngươi: Thoạt nghe lý do dân chúng nêu ra, nhiều người chúng ta chắc cũng nghĩ đó là điều hợp lý phải làm; nhưng tiên-tri Haggai mời gọi con cái Israel cũng như mỗi người chúng ta phải biết nhìn toàn bộ cuộc sống, và cẩn thận suy xét lại quyết định của mình.

(1) Điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời: Thiên Chúa và các nhà lãnh đạo tinh thần luôn nhắc đi nhắc lại bổn phận phải kính mến và thờ phượng Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và trên hết mọi sự. Dân chúng có thể nhớ thuộc lòng; nhưng không mấy người chịu đem ra áp dụng trong cuộc đời. Họ luôn đặt bản thân họ, gia đình họ, quyền lợi, và vật chất lên trên Thiên Chúa. Hậu quả là họ bị làm nô lệ cho vật chất và cho quân thù. Giờ đây, khi được phóng thích và hồi hương, con cái Israel vẫn chứng nào tật đó, vẫn ngựa quen đường cũ, đi lại đường lối ngày xưa cha ông họ đã đi. Nếu họ không chịu thay đổi để theo đường lối của Thiên Chúa, lưu đày và đau khổ chắc chắn lại xảy ra!

(2) Thành công có được không chỉ do cố gắng con người: Tiên-tri Haggai mời gọi mọi người lắng nghe lời Đức Chúa các đạo binh phán với họ: "Các ngươi hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của các ngươi: các ngươi gieo vãi nhiều, nhưng thu hoạch chẳng bao nhiêu; các ngươi ăn mà không đủ no, uống không đủ say, mặc không đủ ấm; đồng lương của người làm thuê lọt qua túi thủng."

Tại sao con người cố gắng vượt bực, vất vả ngược xuôi, thức khuya dậy sớm, mà vẫn không có đủ ăn, đủ uống, đủ mặc? Lý do đơn giản, họ làm theo sự khôn ngoan của con người. Tác giả Thánh Vịnh nêu trường hợp của người biết sống theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa: "Còn kẻ Chúa thương dù có ngủ, Ngài vẫn ban cho đủ tiêu dùng." Người đời làm nhiều, nhưng nếu không biết cách tiêu xài, có bao nhiêu cũng chẳng đủ, như "đồng lương của người làm thuê lọt qua túi thủng."

(3) Thiên Chúa là Đấng ban phát mọi ơn lành cho con người: Tiên-tri Haggai nói với dân chúng, điều đầu tiên họ phải làm là theo ý của Thiên Chúa. Khi Thiên Chúa vui thích, Người sẽ chúc lành cho các ngươi. Thiên Chúa phán với con cái Israel: "Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta. Ta sẽ vui thích và tỏ vinh quang Ta ở đó."

2/ Phúc Âm: Hãy biết nắm lấy cơ hội để học hỏi sự thật.

2.1/ Tiểu vương Herode băn khoăn khi nghe biết về Chúa Giêsu: Trình thuật Luca kể: "Tiểu vương Herode nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: "Đó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy." Kẻ khác nói: "Ông Elijah xuất hiện đấy!" Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại." Còn vua Herode thì nói: "Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?" Và vua Herode tìm cách gặp Đức Giêsu.

Khi nắm quyền hành trong tay, nhiều người nghĩ mình có quyền quyết định mọi sự, biến sai thành đúng, và tiêu diệt những ai dám chống cự lại họ. Trường hợp của tiểu vương Herode cũng thế, khi Gioan Tẩy Giả tuyên bố: "Nhà Vua không được phép lấy vợ của anh mình." Ông tức tối tống ngục Gioan. Trong khi say xỉn với quan khách trong buổi tiệc sinh nhật, ông đã cho chém đầu Gioan và đặt trên đĩa cho cô gái đem đến cho mẹ, để Bà thỏa lòng thù hận.

2.2/ Tiểu vương Herode tìm cách gặp Chúa Giêsu: Trình thuật hôm nay là cơ hội thứ hai cho ông để học hỏi và tìm ra sự thật về Chúa Giêsu. Ông muốn tìm cách gặp Chúa Giêsu, và Thiên Chúa ban cho ông có cơ hội gặp Chúa Giêsu trong Cuộc Thương Khó. Khi Pontius Pilate biết Chúa Giêsu là người Galilee, thuộc quyền của Herode, ông cho giải Chúa Giêsu đến Herode để Vua điều tra, vì ông đang ở Jerusalem lúc bấy giờ. Herode chẳng học được gì cả, vì ông chỉ muốn nhìn thấy phép lạ Chúa Giêsu làm; khi thấy Chúa không chịu làm, ông nhạo báng Ngài (Lk 23:7-11). Thế là hai cơ hội để tìm ra sự thật qua đi, Herode vẫn chìm đắm trong sự mê muội của mình.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Chúng ta cần phải biết sắp xếp và làm những điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời; chứ đừng quá bận tâm đến những việc quá nhỏ nhoi, không mang lại lợi ích cho cuộc đời.

- Trên hết mọi sự, chúng ta cần học biết sự thật từ Thiên Chúa, và biết thờ phượng Ngài trên hết mọi sự. Đi theo đường lối của Thiên Chúa sẽ bảo đảm cho chúng ta một cuộc sống an toàn, bình an, và hạnh phúc.


Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP



HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 25–

"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)

Lc 9,7-9

A. Hạt giống...
Phản ứng của vua Hêrôđê trước dư luận về Chúa Giêsu :
- Những dư luận về Chúa Giêsu : a/ Gioan tẩy giả sống lại, b/ Êlia hiện ra, c/ một tiên tri thời xưa sống lại.
- Phản ứng của Hêrôđê : a/ Hơi sợ, vì nếu Gioan tẩy giả sống lại thật thì ông sẽ bị Gioan hỏi tội, bởi ông đã ra lệnh chém đầu Gioan ; b/ Mặt khác, vốn chịu ảnh hưởng văn hóa hy lạp, ông không tin vào việc sống lại, cho nên ông không nghĩ rằng Chúa Giêsu là Gioan, Êlia hay bất cứ một tiên tri nào khác sống lại ; c/ tuy nhiên ông không thể cắt nghĩa việc Chúa Giêsu làm những phép lạ. Tóm lại, ông phân vân. Vì thế ông tìm cách gặp Chúa Giêsu.

B.... nẩy mầm.
1. Ngày xưa có nhiều dư luận về Chúa Giêsu. Các tông đồ đã đi khắp nơi để làm chứng cho người ta hiểu đúng Chúa Giêsu thực sự là ai.
Ngày nay cũng có nhiều dư luận sai lạc về Chúa Giêsu. Người ta nghĩ Ngài là ai ? (những người của các tôn giáo khác nghĩ gì ? những người vô thần nghĩ gì ? những người đầu óc nặng thành kiến khoa học, thực dụng nghĩ gì ?…) Thực ra, Chúa Giêsu là Ai ? Tôi phải làm chứng cho Ngài thế nào ?
2. Hêrôđê tìm cách gặp Chúa Giêsu chỉ để giải đáp một thắc mắc và để thỏa mãn một sự tò mò. Phần tôi thì tìm gặp Chúa Giêsu để xin ơn. Như thế có đủ và đúng chưa ?
3. Dù muốn hay không, người ngoài Giáo Hội vẫn đồng hóa Kitô hữu với Đức Kitô. Thấy kitô hữu thế nào thì họ nghĩ Đức Kitô thế ấy. Vì thế, dù muốn hay không, cách sống của kitô hữu cũng là một lời chứng về Đức Kitô. Làm chứng đúng hay sai, tốt hay xấu là trách nhiệm nặng nề của chúng ta.
4. Chúa Giêsu đã là một dấu hỏi cho những người thời Ngài. Mỗi người chúng ta cũng phải là một dấu hỏi cho những người thời nay. Một kiểu sống rập khuôn “ai sao tôi vậy”, một kiểu sống sợ bị người khác coi là khác thường… không phải là một dấu hỏi. Ta không chủ trương sống lập dị, nhưng ta không có quyền che dấu những nét đẹp độc đáo của niềm tin chúng ta.
5. Vua Hêrôđê nói : ‘Ông Gioan, ta đây đã cho chém đầu. Vậy ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế ?’ Vua Hêrôđê tìm cách thấy mặt Chúa Giêsu” (Lc 9,9)
Khi nghe dư luận đồn về Chúa Giêsu : “Đó là Gioan từ cõi chết chỗi dậy” hay “Ông Êlia xuất hiện”… vua Hêrôđê tìm dịp gặp Chúa Giêsu để xem Ngài là ai.
Khác với Hêrôđê, để tìm gặp Chúa, Dakêu đã dấn bước lên đường. Ông leo cây và đã bắt gặp ánh mắt Chúa giữa đám đông. Ông đã biến đổi hoàn toàn. Còn Nicôđêmô lại tìm Chúa trong khung cảnh tĩnh mịch ban đêm.
Tôi cũng tìm Ngài trong cuộc đời, trong những giờ phút thinh lặng cầu nguyện, trong tiếng cười nói vui đùa của trẻ thơ, hay trong muốn người tôi gặp gỡ. Và tôi tin rằng Chúa sẽ không chối từ khi tôi biết mở lòng ra đón Ngài.
Lạy Chúa, niềm vui và hạnh phúc của con là được gặp Ngài trong cuộc đời. (Hosanna)

Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ

26/09/13 THỨ NĂM TUẦN 25 TN
Th. Cótma và Đamianô, tử đạo
Lc 9,7-9

TA CÓ CẦN PHẢI SỢ TIN ĐỒN KHÔNG ?
“Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” (Lc 9,9)
Suy niệm: Lo sợ vì tin đồn, nhất là tin đồn xấu là chuyện thường tình, trừ những loại người đạp trên dư luận để sống. Hêrôđê là người có đủ hai tố chất này. Ông rất sợ người ông “vừa cho chém đầu” (ông Gioan), lại vừa có thể thản nhiên chém đau tiếp kẻ nào tố giác việc làm xấu xa va đe dọa ngai vàng mình. Không dừng lại ở đấy, ông còn muốn “tìm gặp Đức Giêsu” là đối tượng của tin đồn mà ông nghe được. Thế nhưng, sau này Hêrôđê chỉ gặp Chúa khi Ngài bị điệu đến cho ông như một tội nhân đang bị xử án! Lúc ấy ông không còn phải sợ hãi nữa! Hêrôđê đã bị dằn vặt, sợ hãi trong một thời gian, thế mà ông không hề thay đổi cách sống, cách hành xử trong việc cai trị của mình. Vì tham quyền cố vị, người ta có thể làm mọi việc xấu xa dù đã được cảnh báo từ trước.
Mời Bạn: Nhiều lần đọc Tin Mừng chúng ta nghe Chúa cảnh báo hãy sợ điều này điều nọ, phản ứng của chúng ta ra sao? - Phớt lờ, bỏ ngoài tai hay sợ hãi? Khi nghe tin đồn xấu về mình ta thản nhiên hay tìm hiểu nguyên nhân? Tìm ra nguyên nhân rồi ta xử sự thế nào? – Che đậy, trù dập hay ăn năn hoán cải? Cách tiếp cận tốt nhất cho mình là hãy tự vấn lương tâm và sửa sai nếu tin đồn đó là đúng sự thật.
Sống Lời Chúa: Chỉ có sự thật mới giải thoát con người. Chỉ có (Lời) Chúa mới là Sự thật, là Con đường dẫn ta đến Sự sống đời đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi nghe biết thiên hạ đang đàm tiếu sự-thật-không-tốt về mình, xin cho chúng con không tìm cách che đậy, nhưng khiêm tốn đấm ngực và hoán cải. Amen.



Suy Niệm

Sau khi nghe thuật lại những phép lạ, và những việc làm đầy quyền năng của Đức Giêsu, Hêrôđê đã tự đặt câu hỏi "ngài là ai?", và ông đã tìm cách tiếp xúc với Đức Giêsu để khám phá ra con người của Ngài. Về phía quần chúng cũng có nhiều ý kiến không đồng nhất: có kẻ nói rằng: "Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại"; còn kẻ khác lại nói: "Ông Êlia đã hiện ra"; kẻ khác nữa nói rằng: "Một tiên tri thời xưa đã sống lại". Giữa những ý kiến trái ngược ấy, Hêrôđê cảm thấy phân vân, ít nữa là trong việc đồng hóa Đức Giêsu và Gioan tẩy giả, nên lòng ông rất xao xuyến. Ông tự trấn an bằng cách nói rằng ông Gioan này ta đã chém đầu. Vậy còn Đức Giêsu này là ai?
Đứng trước những quan niệm khác biệt của người đời, Chúa cũng mời gọi chúng ta trả lời câu hỏi ngày xưa ngài đã từng đặt ra cho các tông đồ: "Còn các ngươi, các ngươi bảo Ta là ai?". Chính qua cuộc sống chứng tá của người Kitô hữu mà Chúa Giêsu tiếp tục tra vấn, đặt câu hỏi cho con người. Và con người cũng sẽ nhìn vào cuộc sống chứng tá đó để tự đặt câu hỏi: họ là ai mà sống yêu thương nhau như huynh đệ, phục vụ, hy sinh, quảng đại như vậy? Cũng như Hêrôđê đã phải ngạc nhiên: "Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế!"
Chúng ta hãy đến với Chúa không phải do sự hiếu kỳ hay sợ hãi thúc đẩy, nhưng ta đến với Chúa trong niềm tin và lòng yêu mến của một người con đến với cha mình. Vậy chúng ta có thái độ nào trước những biến cố trong cuộc sống của chúng ta? Chúng ta có biết hướng về Chúa, kiếm tìm và ao ước gặp Chúa trong cuộc sống hay không? Khi ta âm thầm chịu đựng trên giường bệnh, quên mình trong những việc khiêm tốn nhỏ nhoi hằng ngày, gặp gỡ tha nhân nơi làm việc...chúng ta hãy ý thức rằng sự hiện diện của ta đều có thể là một câu hỏi mà chính Chúa Giêsu muốn gợi lên trong lòng con người. Xin Chúa giúp chúng ta luôn khát khao làm chúng cho Chúa bằng cả cuộc sống của chúng ta.

Lạy Cha, Cha không là vị Thần bí ẩn. Cha đang hiện diện và đồng hành với chúng con trong cuộc sống. Thế giới bao la xinh đẹp này là phản ánh vẻ huy hoàng tuyệt vời của Cha. Huyền nhiệm thâm sâu của con người là phản ánh vẻ kỳ diệu muôn mặt của Cha. Hình ảnh của Cha được ghi khắc mọi nơi trong vũ trụ, trong muôn loài. Xin Cha cho chúng con có đôi mắt đức tin trong sáng để chúng con luôn sống trong tâm tình tạ ơn. Xin Cha chúc lành cho chúng con vì danh Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Chín

26 THÁNG CHÍN

Được Vững Mạnh Nhờ Việc Đặt Tay

Bí tích Thêm Sức mà chúng ta lãnh nhận làm cho mối quan hệ của chúng ta với chân lý Phúc Âm thêm vững chắc hơn. Chúng ta trở nên trưởng thành trong Đức Kitô. Chúng ta đã nhận hiểu chân lý này. Giờ đây chúng ta hãy ước ao được vững mạnh hơn trong chân lý ấy. Cùng với Giáo Hội, chúng ta hãy đến với Thần Chân lý, hầu đức tin mà chúng ta tuyên xưng có thể khắc sâu trong tâm hồn chúng ta. Ước gì đức tin ấy được khẳng quyết mạnh mẽ trong mọi việc làm và lời nói của chúng ta.
Phép Rửa là một bí tích với biểu hiệu nước. Phép Rửa được thực hiện qua việc tẩy rửa cơ thể, tượng trưng cho năng lực tha tội và biến đổi con người đang ở trong tình trạng nô lệ tội lỗi trở thành con cái Thiên Chúa. Dầu thánh hiến hay dầu thánh là bí tích của những ai vốn nhận biết Đức Kitô và bây giờ tiến tới làm chứng cho Đức Kitô như các Tông Đồ đã làm sau ngày lễ Ngũ Tuần.
Đó là lý do tại sao trong Nghi Thức Thêm Sức có việc giám mục đặt tay trên đầu. Ngài trao ban bí tích này bằng việc xức dầu Thánh trên trán chúng ta. Giám mục là chủ sự lễ nghi Thêm Sức bởi vì ngài có ơn gọi đặc biệt – trong Đức Kitô – đối với toàn thể giáo dân trong giáo phận của ngài. Ngài được kêu gọi để làm mục tử chăn dắt các tín hữu của ngài trong tư cách là người tiếp tục sứ vụ đã được bắt đầu từ các Tông Đồ.

- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 26-9
Thánh Cosma và Thánh Đamianô, tử đạo
Kg 1, 1-8; Lc 9, 7-9


LỜI SUY NIỆM: Trong câu chuyện vua Hê-rô-đê nghe đồn về Chúa Giêsu, ông băng khoăn, suy nghĩ và ông thắc mắc: “Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu” (c.9). Trong xã hội loài người ngày hôm nay, người ta không còn xa lạ với Danh Đức Giêsu. Có rất nhiều người am hiểu về Ngài, họ thuộc làu giáo huấn của Ngài từng câu từng đoạn, nhưng họ không có niềm tin, nên sự hiểu biết của họ cũng bằng thừa. Họ không là Ki-Tô Hữu, nên họ đã không sống như người Ki-Tô hữu. Nên Chúng ta đã là Ki-Tô hữu chúng ta phải có cách sống để chứng mình cho họ thấy rằng chúng ta có Chúa và Chúa đang sống trong chúng ta.


Mạnh Phương


Gương Thánh Nhân

NGÀY 26-09 THÁNH COSMA VÀ THÁNH ĐAMIANÔ - TỬ ĐẠO


Theo truyền thuyết thánh Cosma và Damianô là hai anh em sinh đôi. Sinh tại Ả rập. Các Ngài sớm mồ côi cha. Mẹ các Ngài là một góa phụ nhân đức, đã không tiếc gì để giáo dục con cái về trí thức và đạo đức. Bà gửi hai con theo học ở Syria. Tại đây Cosma và Damianô nổi tiếng là lương thiện, vô vị lợi và trong trắng. Nhiệt thành với đức tin, các Ngài dự tính học nghề thuốc. Khoa này vào thời ấy bị coi rẻ. Nhưng các Ngài tin rằng khi chữa lành thể xác con người các Ngài có thể góp phần vào việc chữa trị tật bệnh linh hồn.
Thiên Chúa đã chúc lành cho dự tính của các Ngài và ban cho các Ngài được thông thạo về nghề thuốc. Chữa bệnh hoàn toàn miễn phí, các Ngài càng ngày càng trở nên danh tiếng vì những cuộc chữa lành nhờ lời cầu nguyện. Những cuộc chữa lành lạ lùng này lôi cuốn được nhiều người, kể cả các lương dân đến với các Ngài. Tuy nhiên, chính vì tiếng tăm lừng lẫy này đã đưa tới cái chết vì đạo của các Ngài.
Các hoàng đế Điôclêtianô và Maximianô quyết tận diệt Kitô gióa, đã sai tổng trấn Lysias đến Ege để ép buộc các Kitô hữu phải dâng hương tế thần. Ai không tuân lệnh sẽ bị sát hại. Các lương dân tố cáo với quan tổng trấn rằng có hai người rất thạo nghề thuốc nhưng lại là thù địch chí tử của các thần minh. Nếu họ tiếp tục hành nghề các đền thờ sẽ trống vắng và cả nước sẽ theo Kitô giáo hết. Nghe tin này quan tổng trấn truyền bắt giam hai Ngài. Sau khi bắt các Ngài phải dâng hương tế thần mà không được, ông ra lệnh hành hạ các Ngài. Nhờ ơn Chúa, hai thánh Cosma và Damianô đã nhẫn nại chịu đựng, lại còn tỏ ra hân hoan nữa. Quan lính trói các Ngài rồi bỏ xuống biển, nhưng các thiên thần đã đến tháo cởi xiềng xích và cứu các Ngài bình an vô sự.
Nghe tin này, quan tổng trấn truyền lập giàn thiêu. Nhưng giữa ngọn lửa cháy bừng, hai thánh nhân vẫn không hề hấn gì. Cuối cùng quan tổng trấn ra lệnh xử trảm. Hai thánh Cosma và Damianô khẩn khoản nài xin Chúa thương nhận lễ dâng của các Ngài. Lần này nhưng Ngài được nhận lời. Sau những nhát chém đầu tiên, đầu các Ngài lìa xác và nhận phúc tử đạo.
Danh tiếng của hai thánh Cosma và Damianô lan tràn khắo Giáo hội vì những cuộc chữa lành bệnh tật các Ngài thực hiện. Hoàng đế Justinô I khuyến khích lòng sùng kính hai thánh nhân. Một nguyện đường được xây dựng ở Aege miền Cilicia để ghi nhớ nơi các Ngài chịu chết vì đạo. Tại Roma, Đức Symmachô (498 - 514) xây nguyện đường. Đức Felix IV (526 - 530) xây một đại giáo đường kính các Ngài.
Cùng với thánh Luca, hai thánh Cosma và Damianô được đặt làm thánh bổn mạng các y sĩ và các nhà giải phẫu.


(daminhvn.net)


26 Tháng Chín

Xin Ðược Ðánh Giày

Một linh mục thuộc giáo phận New York bên Hoa Kỳ chuyên lo mục vụ cho các tù nhân đã kể lại kinh nghiệm như sau:
Một hôm, người được mời đến thăm một thanh niên da đen sắp sửa bị đưa lên ghế điện vì đã giết người bạn gái của mình. Như thường lệ, mỗi khi gặp một tử tội sắp bị hành quyết, vị linh mục thường khuyên nhủ, giải tội và trao ban Mình Thánh Chúa.
Sau khi đã nhận lãnh các bí tích cuối cùng, người thanh niên da đen bỗng trầm ngâm suy nghĩ như muốn nói một điều gì rất quan trọng. Cuối cùng, với tất cả cố gắng của một người biết mình sắp sửa lìa cõi đời này, anh ta mới thốt lên với tất cả chân thành:
"Thưa cha, con đã làm hư hỏng cả cuộc đời. Con chưa hề học được một điều gì hữu ích ngoài một điều duy nhất: đó là đánh giày.. Xin cha cho con được phép đánh bóng đôi giày của cha. Như thế, con hài lòng vì nhận được sự tha thứ của Chúa, bởi vì con không biết làm gì để tạ ơn Chúa trước khi con gặp lại người bạn gái của con trên Thiên Ðàng".
Và không đợi cho vị linh mục trả lời, người thanh niên đã cúi gập người xuống và bắt đầu đánh bóng đôi giày của vị linh mục... Cử chỉ ấy khiến cho vị linh mục nhớ lại hình ảnh của người đàn bà đã quỳ gối bên chân Chúa Giêsu, đổ dầu trên đầu, trên chân của Ngài và dùng tóc của bà để lau chân Ngài. "Tội của con dù có nhiều đến đâu cũng được tha thứ, bởi vì con đã yêu nhiều".

Theo quan niệm công bình và thưởng phạt của chúng ta, kẻ có tội ắt phải đền tội. Tòa án của loài người thường cân lường tội trạng của người có tội để tìm ra một hình phạt cân xứng.
Chúng ta không thể áp dụng một thứ cán cân như thế vào trong mối tương quan giữa tội lỗi của chúng ta với sự công thẳng của Thiên Chúa. Nơi Thiên Chúa chỉ có một trái cân duy nhất: đó là lòng nhân từ. Thiên Chúa yêu thương chúng ta và muốn phủ lấp tất cả tội lỗi của chúng ta bằng lòng nhân từ vô biên của Ngài.
Do đó, khi nói đến ăn chay đền tội, chúng ta không thể cân lường tội lỗi của chúng ta để rồi tìm ra một lượng đền tội cho cân xứng. Có hy sinh nào tương xứng được với tội trạng của chúng ta? Có án phạt nào cân xứng với sự xúc phạm của chúng ta?
Thiên Chúa không chờ đợi nơi chúng ta điều gì khác hơn bằng chính Tình Yêu của chúng ta. Với tình yêu, thì dù một cử chỉ nhỏ mọn cũng trở thành một lễ dâng đẹp lòng Chúa. Những gì chúng ta dâng lên Chúa, không phải là của cải chúng ta có, những bố thí chúng ta làm cho người khác, những khổ chế chúng ta tự áp đặt cho bản thân... mà chính là lòng yêu mến của chúng ta.


(Lẽ Sống)

Thứ Năm 26-9
Thánh Cosmas và Thánh Damian 
(c. 303?)


N
gười ta không biết gì nhiều về cuộc đời của hai vị này, ngoài việc họ tử đạo ở Syria trong thời bắt đạo của Diocletian.
Một nhà thờ được dựng gần nơi chôn cất các ngài đã được hoàng đế Justinian trùng tu lại. Việc sùng kính hai thánh nhân đã lan truyền mau chóng cả ở Ðông Phương lẫn Tây Phương. Ngay ở Constantinople, một đền thờ nổi tiếng được xây cất để vinh danh hai vị. Tên của hai ngài được ghi vào Lễ quy, có lẽ từ thế kỷ thứ sáu.
Truyền thuyết nói rằng hai vị là anh em sinh đôi ở Arabia, và là các y sĩ giỏi. Họ được sùng kính ở Ðông Phương với biệt hiệu "người không lấy tiền" vì họ không tính tiền khi chữa bệnh. Không thể nào những người nổi tiếng như vậy mà không bị chú ý trong thời gian cấm đạo, do đó cả hai đã bị bắt và bị chém đầu.
Lời Bàn
Dường như từ lâu, chúng ta chỉ chú ý đến những phép lạ của Chúa Giêsu như để nói lên quyền năng Thiên Chúa của Người. Có điều chúng ta không để ý đến là sự khao khát của Chúa Giêsu muốn vơi bớt đau khổ của nhân loại. Sức mạnh "xuất ra từ Người" quả thật là dấu chứng tỏ Thiên Chúa đã đi vào lịch sử loài người để hoàn tất những điều Người đã hứa; nhưng tình yêu của Thiên Chúa cũng rõ rệt trong trái tim nhân loại khi Người lo lắng về sự đau khổ của người khác. Ðó là sự nhắc nhở cho mọi Kitô Hữu chúng ta rằng sự cứu độ liên can đến toàn thể con người, là một tổng thể độc đáo giữa thể xác và tinh thần.
Lời Trích
"Anh em không biết rằng thân xác anh em là Ðền Thờ của Thánh Thần đang ngự trong anh em, là Ðấng mà Thiên Chúa đã ban cho anh em, và như vậy anh em đâu có làm chủ chính mình? Vì anh em đã được chuộc với một giá rất đắt. Bởi thế hãy tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác anh em(1 Corinthians 6:19-20).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét