Trang

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Thư Đức Thánh Cha gửi các tu sĩ dòng Camêlô

Quay trở về với sự giản dị của một đời sống tập trung vào Phúc Âm
Thư Đức Thánh Cha gửi các tu sĩ dòng Camêlô
Các tu sĩ dòng Carmelo.
ROME, 9 tháng 9, 2013 (Le Mode vu de Rome) – Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Quay trở về với sự giản dị của một đời sống đặt trọng tâm vào Phúc Âm là thách đố cho việc canh tân Giáo Hội, là cộng đồng đức tin luôn luôn tìm kiếm những con đường mới để phúc âm hóa thế giới đang liên tục biến chuyển.”

Thực vậy Đức Thánh Cha đã gửi thư cho bề trên tổng quyền của Dòng các Tu sĩ Camêlô Nữ Trinh Maria, là linh mục Millán Romeral, ngày 22 tháng 8 vừa qua, nhân dịp nhà dòng có tổng tu hội.

Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô

Qúy tu sĩ Camêlô Dòng Nữ Trinh Maria kính mến đang tham dự tổng tu hội. Trong thời gian ân sủng và canh tân naỳ, tôi mời gọi quý bạn hãy nhận định sứ mệnh cao cả của Dòng Camêlô, tôi muốn mang đến cho quý bạn một lời khuyến khích và hy vọng.

Đặc sủng xưa cổ của Dòng trong suốt tám thế kỷ đã là một ân sủng cho toàn thể Giáo Hội, và vẫn còn tiếp tục đóng góp đặc biệt cho việc xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô, và bầy tỏ cho thế giới gương mặt sáng láng và thánh thiện của Người. Nguồn gốc chiêm niệm của các bạn đến từ tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể. Trong khi quý bạn đang suy niệm về sứ vụ Camêlô hôm nay, tôi đề nghị ba yếu tố có thể hướng dẫn quý bạn đến việc hoàn thành ơn gọi của quý bạn, đó là sự trực thuộc vào Chúa Kitô, vào việc cầu nguyện và sứ mệnh.

Sự trực thuộc

Giáo Hôi có sứ mệnh đem Chúa Kitô đến với thế gian, đây là lý do với tư cách là Mẹ và chủ nhà, Giáo Hội mời gọi tất cả mọi người đến gần Chúa.

Trong phụng tự Camêlô, trong ngày Lễ Đức Bà Núi Camêlô, chúng ta chiêm ngắm Đức Nữ Đồng Trinh “đứng bên thập giá Chúa Kitô”. Cũng là vị trí của Giáo Hội: gần bên Chúa Kitô. Và đây cũng là vị trí của tất cả con cái trung thành của Dòng Camêlô. Quy luật của các bạn bắt đầu bằng việc khuyên nhủ các tu sĩ sống trong “sự trực thuộc vào Chúa Giêsu Kitô” để bước theo và phụng sự Người với trái tim trong sạch và không chia xẻ. Mối tương quan mật thiết với Chúa Kitô được thực hiện trong sự cô lập, trong tập hợp huynh đệ và trong sứ mệnh. “Việc lựa chọn căn bản một lối sống cụ thể và hoàn toàn tận hiến cho việc theo chân Chúa Kitô” (Ratio Istitutionis Vitae Carmelitanae, 8) làm cho đời sống của quý bạn trở thành một cuộc hành hương biến cải trong tình yêu. Công đồng đại kết Vatican II nhắc lại việc chiêm niệm trên đường đời. “Điều thích nghi cho Giáo Hội là vừa nhân bản vừa thiêng liêng, hữu hình và phong phú với những thực tế vô hình, sốt sắng trong hoạt động và chuyên cần chiêm niệm, hiện diện giữa thế gian nhưng vẫn đang hành trình” (Sacrosanctum Concilium, 2). Các vị ẩn tu ngày xưa trên Núi Camêlô đã duy trì kỷ niệm về đất thánh này, và mặc dầu cách biệt và cô lập, họ vẫn giữ cho đôi mắt và trái tim thường xuyên hướng về niềm vinh quang của Thiên Chúa. Khi suy nghĩ về nguồn gốc và lịch sử của nhà dòng và chiêm ngắm biết bao nhiêu người đã sống đặc sủng Camêlô qua bao thế kỷ, các bạn cũng khám phá ra ơn gọi hiện thời của mình là phải trở nên những tiên tri của niềm hy vọng. Và chính trong niềm hy vọng này các bạn sẽ được tái sinh. Nhiều khi những gì dường như mới mẻ đối với chúng ta lại là một cái gì xưa cổ được soi sáng bởi một ánh sáng mới.

Trọng tâm của sứ mệnh Camêlô ngày xưa và ngày nay được ghi trong sách luật sống của nhà dòng. Trong khi quý tu sĩ chuẩn bị cử hành lễ kỷ niệm 800 năm cái chết năm 1214 của Tu sĩ Albert, thượng phụ Giêrusalem, các bạn nhớ rằng ngài đã soạn thảo “một hành trình cho đời sống”, và một không gian cho phép sống một tu đức hoàn toàn hướng về Chúa Kitô. Ngài đã vạch ra những yếu tố bên ngoài và bên trong, một môi sinh thể lý của không gian này, cũng là vũ khí tâm linh cần thiết cho mỗi người để đáp ứng đúng mức cho ơn gọi và thực hiện sứ mệnh một cách hữu hiệu

Trong một thế giới nhiều khi không hiểu biết Chúa Kitô, và con từ chối Người, các bạn được mời gọi để đến gần Chúa Kitô và kết hiệp với Người mật thiết hơn. Đây là một lời kêu gọi liên tục đi theo Chúa Kitô và phù hợp với Người. Điều này tối quan trọng trong thế giới của chúng ta đang mất định hướng, “vì khi ngọn lửa [của ánh sáng đức tin] đã tắt, tất cả mọi ánh sáng khác cũng bị lu mờ” (Lumen fidei, 4). Chúa Kitô hiện diện trong cộng đồng huynh đệ của các bạn, trong phụng tự của cộng đồng, và trong sứ vụ tông đồ được trao phó cho các bạn: xin hãy tái dâng cho Người quà tặng của tất cả đời sống các bạn!

Việc cầu nguyện

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, trước tổng tu hội năm 2007 của các bạn, đã nhắc nhớ rằng “cuộc hành hương nội tâm của đức tin vào Thiên Chúa phải bắt đầu từ việc cầu nguyện’, và tại Castel Gandolfo, tháng 8 năm 2010, ngài đã nói: “ Các bạn là những người dậy chúng tôi cách cầu nguyện.” Các bạn đã được định nghĩa là những nhà chiêm niệm giữa dân chúng. Thực vậy, nếu các bạn được mời gọi để sống trên núi Camêlô, thực ra các bạn cũng được mời gọi để làm nhân chứng giữa dân chúng. Cầu nguyện là “con đường chính thật” mở ra những chiều xâu của mầu nhiệm Thiên Chúa, Ba Ngôi, nhưng cũng là con đường bó buộc phải đi giữa Dân Chúa đang lữ hành, trong thế giới này, để tiến về Đất Hứa.

Một trong những con đường tốt đẹp nhất để bước vào kinh nguyện là đi qua Lời Chúa. Đọc sách Thánh giới thiệu chúng ta đi vào cuộc đối thoại trực tiếp với Chúa Kitô, và mạc khải cho chúng ta thấy những kho tàng của sự khôn ngoan. Tình bạn thân thiết với Đấng yêu thương chúng ta và giúp chúng ta được thấy bằng con mắt của Chúa, được nói bằng Lời Chúa trong tim, được duy trì vẻ đẹp của kinh nghiệm này và chia xẻ với những ai khao khát sự vĩnh cửu.

Việc trở về đời sống giản dị tập trung vào Phúc Âm là thách đố cho việc canh tân Giáo Hội, là cộng đồng đức tin, luôn luôn tìm được những con đường mới để phúc âm hóa thế gian đang liên tục biến đổi. Các thánh dòng Camêlô đã từng là những nhà giảng thuyết nổi danh và những sư phụ dạy cầu nguyện. Đây là điều đòi hỏi lần nữa tại Camêlô vào thế kỷ 21. Trong suốt lịch sử nhà dòng, những vị chân tu Camêlô đã kêu gọi mạnh mẽ phải trở về với gốc rễ của sự chiêm niệm, gốc rễ luôn luôn có ơn ích của việc cầu nguyện. Chính đây là trọng tâm của nhân chứng của các bạn: chiều kích của “việc chiêm niệm” của nhà dòng, là sống, vun trồng và chuyển tiếp. Tôi muốn từng người trong các bạn hãy tự hỏi: đời sống chiêm niệm của tôi ra sao? Mỗi ngày tôi dành ra bao nhiêu thời gian cho việc cầu nguyện và chiêm niệm? Một tu sĩ Camêlô không có đời sống chiêm niệm này là một người đã chết! Ngày nay, có lẽ còn hơn trong quá khứ, người ta có thể bị sao lãng vì những lo âu đối với các vấn nạn của thế giới, và bị mê hoặc bởi các tà thần. Thế giới chúng ta đã bị phá nổ bởi nhiều cách khác nhau; người chiêm niệm, chỉ chăm chú đến việc kết hiệp và biểu hiệu cho một lời mời gọi hùng mạnh cho sự hiệp nhất. Bây giờ hơn bao giờ hết, đã đến lúc phải tái khám phá con đường tội tâm của tình yêu qua việc cầu nguyện và dâng hiến cho những người nam và nữ ngày nay, trong chứng tá của việc chiêm niệm, như trong việc giảng thuyết và trong sứ vụ, không phải là những gì vô ích, nhưng là sự khôn ngoan nẩy sinh từ việc chiêm niệm “ngày đêm trong giới luật của Chúa”, Lời Chúa luôn luôn dẫn đưa đến thập giá vinh quang của Chúa Kitô! Và liên kết với sự chiêm niệm, cũng có sự khổ hạnh của đời sống, và không phải là một sắc thái phụ thuộc của đời sống chứng nhân của các bạn. Đối với các bạn cũng thế, sự cám dổ bị rơi vào một đời sống thiêng liêng trần tục cũng rất mạnh, Thần khí của thế gian là kẻ thù của đời sống cầu nguyện: xin đừng quên điều này! Tôi khuyên các bạn hãy sống khổ hạnh hơn, và chú tâm nhiều hơn đến việc hãm mình đền tội theo truyền thống xưa cổ của các bạn, một đời sống xa lánh trần tục, xa lánh mọi tiêu chuẩn của thế gian.

Sứ mệnh

Các ban thân mến, sứ mệnh của các bạn cũng là sứ mệnh của Chúa Giêsu. Tất cả mọi cấu trúc, mọi tranh luận không có ích gì mấy nếu trước hết nhà dòng không đi theo con đường đồi mới thật sự. Gia đình Camêlô đã có những “mùa xuân” tốt đẹp hơn, trong toàn thế giới, là hoa quả do Chúa ban, và bởi sự dấn thân vào việc truyền giáo xưa kia. Ngày nay, sứ mệnh trình bầy cho chúng ta nhiều thách đố đôi khi khó khăn, vì sứ điệp Phúc Âm không luôn luôn được tiếp nhận, và còn có thể bị chối bỏ một cách dữ dội. Chúng ta không bao giờ được quên là, dù cho chúng ta có bị ném vào những vùng nước sóng gió và xa lạ, Đấng kêu gọi chúng ta vào sứ vụ cũng ban cho chúng ta niềm can đảm và sức mạnh để thi hành. Do đó, tham gia vào tổng tu hội này được linh động bởi niềm hy vọng không bao giờ tàn, trong một tinh thần quảng đại để các bạn tái xác nhận đời sống chiêm niệm, và giản dị của sự khổ hạnh của Phúc Âm.

Khi tôi nói với các khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô, tôi đã nói như sau: “Tất cả mọi Kitô hữu, mọi cộng đoàn, đều là những nhà truyền giáo trong mức độ họ ôm ấp và sống Phúc Âm để làm chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa cho mọi người, nhất là những người đang gặp khó khăn. Xin hãy là những thừa sai của tình yêu và sự dịu hiền của Thiên Chúa! Xin hãy làm thừa sai của lòng Chúa xót thương, Đấng luôn luôn tha thứ cho chúng ta, luôn luôn chờ đợi chúng ta, và yêu thương chúng ta biết bao!” (bài giảng ngày 5 tháng 5, 2013). Chứng tá của Camêlô trong quá khứ trực thuộc vào một truyền thống tu đức xâu xa, và đã được phát triển trong những trường phái cầu nguyện nổi danh. Và cũng đã thúc đẩy lòng can đảm của các người nam và nữ để họ đối chọi với hiểm nguy và cái chết. Chúng ta hãy tưởng nhớ hai vị tử đạo thời nay: Thánh Thérèse Bénédicte de la Croix và chân phước Titus Brandsma. Tôi xin hỏi: ngày nay trong các bạn, chúng ta có sống với cùng một lối sống và niềm can đảm như các vị thánh này không?

Các bạn thân mến, chứng nhân của tình yêu và niềm hy vọng của các bạn, được bắt rễ trong tình yêu xâu đậm với Thiên Chúa hằng sống, có thể trở nên như “một cơn gió nhẹ” làm cải tiến và tăng cường sứ vụ của Giáo Hội trong thế gian ngày nay. Chính đây là ơn gọi của các bạn. Nghi thức tuyên hứa đã đặt trên môi các bạn câu này: “Qua lời khấn hứa này, tôi xin tận hiến cho gia đình Camêlô để sống cho việc phụng sự Thiên Chúa và Giáo Hội, và nguyện ước sống đời bác ái toàn hảo nhờ ân sủng của Thánh Thần, và sự trợ giúp của Đức Nữ Đồng Trinh Maria” (Nghi thức tuyên hứa, Dòng Camêlô).

Xin Đức Nữ Đồng Trinh Maria, Nữ Vương Núi Camêlô, đồng hành với các bạn và giúp cho hành trình hàng ngày của các bạn về núi Chúa có kết quả tốt. Tôi cầu xin Thánh Thần Chúa ban tràn đầy ơn lành cho toàn thể gia đình Camêlô, đặc biệt là các linh mục Camêlô, và thân ái ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả.


Bùi Hữu Thư 9/9/2013(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét