Trang

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Bảng xếp hạng 2013 các đại học HK của US News, 100 trường cao nhất.

Bảng xếp hạng 2013 các đại học HK của US News, 100 trường cao nhất.

Mỗi năm vào dịp này US News lại công bố bảng xếp hạng các đại học Mỹ cuả họ.

Kể từ năm 1983, bảng xếp hạng của họ luôn là một tài liệu vừa nổi tiếng và vừa bị chỉ trích nhiều nhất.

Hãy nói về những chỉ trích trước:

-US News luôn thay đổi các tiêu chuẩn họ sử dụng, vì vậy mà so sánh một trường đại học năm này qua năm khác thì hầu như không thể làm được.

Các nhà phê bình cáo buộc rằng đây là một động thái tiếp thị cuà US News. Họ viện cớ rằng phải thay đổi tiêu chuẩn để cho bảng xếp hạng được đúng đắn hơn nhưng kỳ thực đó chỉ là một mánh khóe để bắt người tiêu thụ bỏ sách cũ đi mà mua sách mới cuả họ.

-Vì bảng xếp hạng này nổi tiếng cho nên nó khuyến khích các trường đại học chơi trò 'lắt léo', nghĩa là làm mọi cách để nâng cao vị trí của trường trong bảng bằng cách chi tiêu nhiều hơn vào những thứ mà US News cho là quan trọng, thí dụ nhiều trường nhận đơn nhiều hơn nhưng cũng loại bỏ ứng viên nhiều hơn, như vậy tỏ ra là mình " rất chọn lọc " và do đó thứ hạng của họ được nâng cao.

Hơn nữa, có một số trường đã ăn gian bằng cách báo cáo láo với US News. Trường Claremont McKenna - College là một trong những trường đại học mới nhất bị tai tiếng, khi một quản trị viên cao cấp cuả trường bị lộ là đã gửi cho US News những con số SAT sai trong nhiều năm.

-Bảng xếp hạng của US News làm cho chi phí đại học cao hơn vì cách tính toán của họ hầu như thưởng công cho những trường có chi phí cao, dĩ nhiên khi các đại học tìm cách tăng chi thì cũng phải tăng học phí để trang trải.

-Bảng xếp hạng không có các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, cũng không xem xét " kết quả " (ví dụ, sinh viên thực sự học được gì, và sinh viên có việc làm gì sau khi tốt nghiệp).

-Một phần rất đáng kể (22,5 đến 25 phần trăm ) của bảng xếp hạng không dựa vào tài liệu khách quan mà là dùng " danh tiếng ", nghiã là dùng những " định kiến ​​" có trước cuả các nhân viên US News khi họ đi quan sát một đại học.

Thế thì bảng xếp hạng có ưu điểm nào?

Chắc chắn phải có một cái tốt nào đó chứ?

Phải. Với những bậc phụ huynh và sinh viên tương lai chưa biết gì về đại học của Mỹ, thì bảng xếp hạng cung cấp một hướng dẫn dễ hiểu và giới thiệu khái quát về cảnh quan và thể chế giáo dục đại học Mỹ.

Sau đây là danh sách 100 đại học có thứ hạng cao nhất.



























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét