Ngày 12/04/2013
Thứ Sáu Tuần
II Mùa Phục Sinh Năm C
HÓA BÁNH RA NHIỀU (tranh Hàn Quốc) |
BÀI ĐỌC I: Cv 5, 34-42
"Các ngài hân
hoan ra về, vì thấy mình xứng đáng chịu sỉ nhục vì danh Đức Giêsu".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Bấy giờ, có người biệt phái tên là Gamaliel,
cũng là luật sĩ, có thế giá trong dân, đứng lên giữa công nghị, truyền dẫn các
tông đồ ra ngoài trong giây lát, rồi nói với các người trong công nghị rằng:
"Hỡi chư vị Israel, xin hãy thận trọng về việc chư vị định làm đối với
những người này. Vì trước đây ít ngày, có tên Thêôđa nổi lên, tự xưng là một
nhân vật, có độ bốn trăm người theo mình, y đã bị giết, và nhóm người theo y
đều tan rã và không còn gì nữa. Sau y, lại có tên Giuđa người Galilêa, cũng nổi
lên trong những ngày kiểm tra dân số, lôi kéo dân chúng theo mình, rồi chính
hắn cũng chết, mọi kẻ theo hắn đều tan rã. Và bây giờ, tôi xin chư vị đừng can
dự gì đến những người này, cứ để mặc họ: vì nếu một mưu toan hay việc này là do
loài người, thì sẽ tự tan rã; nhược bằng bởi Thiên Chúa, thì chư vị không thể
phá tan được, kẻo lỡ ra mang tội chống đối Thiên Chúa". Họ đồng ý. Họ cho
gọi các tông đồ vào, ra lệnh đánh đòn các ngài, và cấm tuyệt đối không được
nhân danh Đức Giêsu mà giảng dạy nữa, đoạn tha các ngài về. Vậy các ngài ra
khỏi công nghị, lòng hân hoan, vì thấy mình xứng đáng chịu sỉ nhục vì Danh Đức
Giêsu. Và hằng ngày, tại đền thờ hay tại tư gia, các ngài cứ tiếp tục giảng
dạy, và loan truyền Tin Mừng Đức Giêsu Kitô. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 26, 1. 4. 13-14
Đáp: Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là
tôi được cư ngụ trong nhà Chúa suốt đời tôi (c. 4ab).
Hoặc
đọc: Alleluia.
1)
Chúa là sự sáng, là Đấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Đấng phù trợ đời tôi,
tôi sợ gì ai? - Đáp.
2)
Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong
nhà Chúa suốt đời tôi, hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm ngưỡng thánh
điện của Ngài. - Đáp.
3)
Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh.
Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa. -
Đáp.
ALLELUIA: Cl 3, 1
Alleluia,
alleluia! - Nếu anh em sống lại làm một với Đức Kitô, thì anh em hãy kiếm những
sự cao siêu trên trời, nơi Đức Kitô, đang ngự bên hữu Thiên Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 6, 1-15
"Người phân phát
cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển
Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy
những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật. Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó
với các môn đệ. Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái đã gần tới. Chúa Giêsu
ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi
Philipphê: "Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?" Người hỏi
như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philipphê
thưa: "Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút".
Một trong những môn đệ, tên là Anrê, em ông
Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: "Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh
lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy
người". Chúa Giêsu nói: "Cứ bảo người ta ngồi xuống". Nơi đó có
nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn. Bấy giờ Chúa Giêsu cầm
lấy bánh và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng phân
phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã no nê, Người bảo các môn
đệ: "Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi". Họ thu lại mười
hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.
Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều
nói rằng: "Thật ông này là Đấng Tiên tri phải đến trong thế gian". Vì
Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại
trốn lên núi một mình. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Đấng cứu rỗi thế gian
Phép lạ bánh và cá được hóa ra nhiều là phép
lạ duy nhất được tường thuật trong cả bốn Phúc Âm. Ðiều này chứng minh cho
chúng ta biết tầm quan trọng của dấu lạ này trong toàn bộ giáo huấn của Chúa
Giêsu, cũng như trong sinh hoạt của cộng đoàn Kitô tiên khởi thời các tông đồ.
Những người Kitô đầu tiên thường dùng dấu hiệu bánh và cá để nói lên niềm tin
vào Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Ðấng cứu rỗi thế gian, và là của ăn ban sự
sống đời đời. Chúa Giêsu sẽ giải thích điểm này rộng rãi hơn trong bài giảng
tiếp sau biến cố phép lạ bánh và cá được hóa ra nhiều. Chúng ta sẽ lần lượt suy
niệm về những lời giảng dạy này trong những ngày tới.
Trong những phút suy niệm hôm nay, chúng ta
hãy chú ý đến thái độ của dân chúng đối với dấu lạ Chúa thực hiện. Có thể nói
rằng dân chúng đã hiểu lầm ý định của Chúa Giêsu. Nói cách khác, chúng ta có
thể nói rằng dân chúng đã trần tục hóa biến cố, họ hiểu biến cố trong lăng kính
vụ lợi vật chất cho bản thân. Phúc Âm theo thánh Gioan ghi lại chi tiết này:
"Sau biến cố, dân chúng muốn bắt Chúa đi mà tôn lên làm vua", có lẽ
để tiếp tục phục vụ cho những lợi lộc vật chất, cho những tham vọng của họ.
Thay vì biến đổi con người mình trở nên sẵn sàng hơn để lắng nghe sứ điệp của
Chúa muốn nói với họ. Hãy cố gắng để được ăn của ăn không hư nát, để được sống
đời đời, thì dân chúng lại giới hạn dấu lạ trong chiều kích trần tục của cơm
bánh để nuôi sống thể xác mà thôi. Ðây có thể nói là một trong những cám dỗ
thường hằng của con người qua mọi thời đại, cám dỗ bắt buộc Thiên Chúa phải và
chỉ phục vụ cho những nhu cầu vật chất trần tục mà thôi.
Lạy Chúa, xin giải
thoát con khỏi làm nô lệ cho những tham vọng trần tục. Chúa vẫn luôn tiếp tục
thực hiện những dấu lạ trong đời sống của con, để mời gọi con luôn nâng tâm hồn
lên mà nhìn nhận và tôn vinh Chúa hằng ngày. Xin cho con được luôn sẵn sàng
lắng nghe Lời Chúa dạy và sống thực hành trong mọi hoàn cảnh. Xin cho con biết
đến gặp Chúa trong bí tích Thánh Thể để được Chúa soi sáng và bổ dưỡng thêm sức
mạnh và chu toàn trọn vẹn hơn sứ mạng Chúa đã trao phó cho con.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần
II PS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nếu quả thật là việc do Thiên Chúa, quý vị không thể nào
phá huỷ được.
Thời gian là một trong những yếu tố quan trọng
để xác định điều gì là thật. Một vài ví dụ sẽ chứng tỏ điều này: cần thời gian
để biết chiếc đồng hồ đeo tay làm ở Thụy-sĩ hay ở Trung-hoa; cần thời gian để
biết đâu là tình yêu chân thật và tình yêu qua đường; cần thời gian để biết đạo
nào là đạo thật. Thông thường, khi muốn dẹp loạn, người ta chỉ cần giết người
cầm đầu, như Chúa Giêsu cũng đã nhận định: “Họ sẽ đánh chủ chăn và đàn chiên sẽ
tan tác.” Nhưng đã hơn 2,000 năm qua, mặc dù người ta đã giết Đức Kitô; nhưng
đàn chiên của Kitô giáo đã không tan tác, mà còn phát triển thêm dân số mỗi
ngày. Sự hiện hữu của Kitô Giáo cho đến ngày nay là một bằng chứng hùng hồn nữa
cho sự phục sinh của Đức Kitô: Ngài vẫn đang hoạt động trong Giáo Hội.
Các Bài Đọc hôm nay muốn chứng minh uy quyền
của Thiên Chúa: khi Ngài muốn, Ngài sẽ hoàn thành; không một khó khăn hay quyền
lực nào có thể ngăn cản ý định của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, kinh-sư
Gamaliel đề nghị Thượng Hội Đồng hãy cẩn thận trong việc bắt bớ các môn đệ của
Thiên Chúa. Theo kinh nghiệm của ông, hãy cứ để cho thời gian gạn lọc: nếu đó
không phải là việc của Thiên Chúa, sớm muộn gì rồi điều đó cũng tan; nhưng nếu
việc đó do ý định của Thiên Chúa, quý vị không thể nào phá huỷ được. Trong Phúc
Âm, khi Chúa Giêsu muốn nuôi dân, Ngài tìm cách cho dân có của ăn, mặc dù các
tông đồ đưa ra những khó khăn. Khi Ngài không muốn dân chúng tôn làm vua, Ngài
đi lên núi một mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Hãy để cho thời gian gạn lọc sự sai trái.
1.1/
Thái độ khôn ngoan của ông Gamaliel: Ông là một người Pharisee được toàn dân kính
trọng và là Thầy của thánh Phaolô trước khi trở lại (Acts 22:3). Ông truyền đưa
các Tông-đồ ra ngoài một lát, và ông trình bày ý kiến với Thượng Hội Đồng:
"Thưa quý vị là người Israel, xin quý vị coi chừng điều quý vị sắp làm cho
những người này: Thời gian trước đây, có Theudas nổi lên, xưng mình là một nhân
vật quan trọng và kết nạp được khoảng bốn trăm người; ông ta đã bị giết, và mọi
kẻ theo ông cũng tan rã, không còn gì hết. Sau ông, có Judah người Galilee
nổi lên vào thời kiểm tra dân số, và lôi cuốn dân đi với mình; cả ông này cũng
bị diệt, và tất cả những người theo ông ta đều bị tan tác. Vậy giờ đây, tôi xin
nói với quý vị: hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay
công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ; còn nếu quả thật là do Thiên
Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại thành những
kẻ chống Thiên Chúa." Họ tán thành ý kiến của ông vì đây là một ý kiến
khôn ngoan dựa trên kinh nghiệm và lịch sử.
1.2/
Các Tông-đồ tiếp tục làm chứng cho Chúa Giêsu: Tuy đã tán thành ý kiến của ông
Gamaliel, Thượng Hội Đồng vẫn dùng sức mạnh để dọa nạt các Tông-đồ. Họ cho gọi
các ông lại mà đánh đòn và cấm các ông không được nói đến danh Đức Giêsu, rồi
thả các ông ra.
Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân
hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu. Mỗi ngày, trong
Đền Thờ và tại tư gia, các ông không ngừng giảng dạy và loan báo Tin Mừng về
Đức Giêsu Kitô.
2/
Phúc Âm: “Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi.”
2.1/
Chúa Giêsu muốn nuôi ăn dân chúng: Đức Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ.
Lúc ấy, sắp đến Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái. Ngước mắt lên, Đức
Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philíp: "Ta
mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?"
(1)
Các môn đệ muốn Chúa thay đổi ý định: Có lẽ các ông quan niệm Chúa Giêsu cũng giống
như một Rabbi, chỉ có bổn phận lo dạy dỗ và cắt nghĩa Lề Luật cho dân chúng,
chứ không có bổn phận phải cho dân chúng ăn.
-
Ông Philíp nại lý do không có tiền: "Thưa Thầy, có mua đến hai trăm quan
tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút."
-
Ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, nại lý do không đủ thực phẩm: "Ở đây có một
em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì
thấm vào đâu!"
(2)
Chúa Giêsu biết những gì Ngài sắp làm: Tuy gặp sự can ngăn của các Tông-đồ và nỗi
khó khăn phải tìm lương thực trong nơi hoang dã, Chúa Giêsu vẫn bảo các ông:
"Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta
ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Ngài dùng uy quyền làm
bánh hóa ra nhiều: “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho
những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu
tuỳ ý.”
Khi họ đã ăn no nê rồi, Người bảo các môn đệ:
"Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi." Họ liền đi thu những
miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được
mười hai thúng.
Đây là hình ảnh của Bí-tích Thánh Thể trong
Tin Mừng Gioan, tuy Gioan không tường thuật sự kiện Chúa Giêsu lập BT Thánh Thể
trong Bữa Tiệc Ly, nhưng Gioan dùng công thức truyền phép và diễn từ về sự quan
trọng của Bí-tích này trong Chương 6. Chúa Giêsu muốn lập Bí-tích Thánh Thể để
ở lại và cho dân chúng ăn Ngài mỗi ngày. Giống như thái độ của các Tông-đồ, con
người ở mọi thời tiếp tục cho đây là điều không thể, hay chỉ là biểu tượng …,
và nghi ngờ sự hiện diện đích thực của Chúa trong Bí-tích. Họ quên đi rằng:
chẳng có gì là không thể đối với Thiên Chúa; một khi Ngài muốn, Ngài sẽ có cách
để thực hiện.
2.1/
Dân chúng muốn tôn Chúa Giêsu làm vua: Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giêsu làm, họ nói:
"Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!" Lý do họ muốn
tôn Ngài làm vua là để Ngài lo cho họ có bánh ăn; nhưng Chúa Giêsu muốn họ phải
làm mới có bánh ăn. Khi Ngài cho họ ăn, Ngài không chỉ nuôi dưỡng phần xác;
nhưng còn tăng nghị lực cho phần hồn của họ, để họ có sức mạnh vượt qua những
khó khăn trong cuộc sống.
Khi Đức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi
mà tôn làm vua, Người lánh mặt và đi lên núi một mình. Ngài không muốn làm vua
họ như một ông vua thế gian vì họ đã có rồi; Ngài chỉ muốn làm vua trong tâm
hồn của họ và trên Nước Trời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
Khi làm việc tông đồ mà gặp khó khăn, chúng ta cần tin tưởng: “Nếu quả thật là
việc do Thiên Chúa, không ai có thể phá huỷ được.” Nói cách khác: nếu là việc
Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ làm cho thành; nếu không phải là việc Thiên Chúa muốn,
hãy để chúng tiêu tan, đừng quá bận tâm lo lắng. Không ai có thể chống lại ý
Thiên Chúa muốn.
-
Chúng ta cần để cho thời gian gạn lọc sự giả tạo và sai trá trong cuộc đời.
Đừng vội chạy theo những giáo lý mới hay những trào lưu mới, mà gạt bỏ những
giá trị nền tảng của đạo và những truyền thống tốt đẹp của Giáo Hội, của quê
hương, hay của gia đình.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY
MẦM MÙA PHỤC SINH
Ga 6,1-15
A. Hạt
giống...
Từ hôm nay sáng
bài giáo lý thứ hai về Bí tích Thánh Thể, dựa trên đơn vị Phép lạ hóa bánh ra
nhiều.
Đoạn Tin Mừng hôm
nay tường thuật phép lạ ấy. Phép lạ này được cả 4 quyển Tin Mừng tường thuật.
Nhưng bài tường thuật của Ga có những chi tiết riêng biệt như sau :
- Xác định rõ nơi
xảy ra là phía đông hồ Galilê, tức là vùng đất của lương dân. Tại vùng đất này
mà "dân chúng theo Ngài đông lắm", chứng tỏ lúc này uy tín và ảnh
hưởng của Chúa Giêsu đang lên cao.
- Nhưng Ga còn
ghi thêm "vì thấy các dấu lạ Ngài làm", chứng tỏ dân theo Ngài vì
lòng vụ lợi chứ không phải do đức tin thật.
- Trong các Tin
Mừng nhất lãm, các môn đệ nói cho Chúa Giêsu biết dân chúng đói bụng. Còn trong
Ga, chính Chúa Giêsu hỏi các môn đệ làm sao có bánh cho dân ăn.
- Trong nhất lãm,
Chúa Giêsu bảo các môn đệ phân phát bánh và cá cho dân. Còn trong Ga, chính
Chúa Giêsu phân phát.
- Khác biệt quan
trọng nhất là Ga coi phép lạ này là dấu chỉ giúp người ta hiểu về mầu nhiệm bản
thân Chúa Giêsu : Ngài chính là Bánh nuôi dưỡng sự sống trường sinh.
B.... nẩy mầm.
1.
"Philípphê thưa : hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một
chút" : trước sứ mạng Chúa giao, ai cũng thấy rằng mình không đủ khả năng.
Không bao giờ chúng ta ngang tầm để có thể đáp ứng ý muốn của Chúa. Nhưng, cũng
như Philipphê và các môn đệ xưa, chúng ta cứ bắt đầu, rồi Chúa sẽ tiếp tay cho
đến hoàn thành. Thực ra, Chúa không đòi ta làm điều ta không thể, Ngài chỉ muốn
chúng ta để Ngài hành động trong và qua chúng ta.
2. Đám đông dân
chúng ngày nay vẫn còn đói khát : đói khát lương thực, đói khát áo quần, đói
khát thuốc men, và sâu xa hơn, họ còn đói khát lẽ sống, đói khát khác chính sự
sống thật mà chỉ có Chúa mới ban cho được.
3. Một lời cầu
nguyện :
Lạy Chúa, trong
tay chúng con, Chúa là bánh
Trong tay chúng
con, Chúa là sự sống.
Xin hãy mở rộng
tay chúng con, để ban bánh cho người khác
Xin hãy mở rộng
tay chúng con, để ban sự sống cho người khác
4. "Ở đây có
một em bé có 5 chiếc bánh và hai con cá, nhưng với bằng ấy người thì thấm vào
đâu"
Hồi nhỏ, mỗi khi
nghe đoạn Tin Mừng này tôi thường tự hỏi : nếu em bé kia cứ khư khư giữ lấy
phần thức ăn ít ỏi của mình thì chuyện gì sẽ xảy ra ? Chợt tôi nghe như có
tiếng đáp lại : "Điều ta muốn là tấm lòng quảng đại của con :.
Từ đó trở đi tôi
mới thực sự cảm nhận được rằng : nếu tôi trao ban mà còn so đo tính toán thiệt
hơn, nếu tôi không trao ban với tất cả tấm lòng quảng đại của mình, thì
hành vi kia thật là vô nghĩa.
Em bé trong Tin
Mừng Luca hôm nay lại một lần nữa nhắc nhở tôi nhìn lại bản thân và cách trao
ban cho người anh em khác.
Lạy Chúa, xin dạy
con biết sống quảng đại. (Epphata)
5. (những mầm
khác)
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI/gp.Cần Thơ
12/04/13 THỨ SÁU TUẦN 2 PS
Ga 6,1-15
Ga 6,1-15
ĐÓNG GÓP PHẦN NHỎ BÉ
Đức
Giê-su hỏi Phi-lip-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” (Ga 6,3)
Suy niệm:
Một em bé chả là
gì so với năm ngàn đàn ông. Năm chiếc bánh lúa mạch rẻ tiền của người nghèo chả
là gì so với nhu cầu lương thực của mấy ngàn người. Hai con cá muối nhỏ để nuốt
trôi mấy chiếc bánh lúa mạch khô khan chẳng là gì so với cơn đói của một đám
người rất đông. Thế nhưng, từ những điều nhỏ nhoi, tầm thường ấy, trong bàn tay
và trái tim “chạnh lòng thương” của Đức Giêsu, phép lạ kỳ diệu đã xảy
ra: hơn năm ngàn người “muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý,” vậy mà còn dư mười
hai thúng đầy! Điều mà hai trăm đồng bạc (sáu tháng lương của một người lao
động) không làm được, thì lòng quảng đại cho đi của một em bé, đóng góp phần
công sức nhỏ bé mình với Đức Giêsu lại có thể thực hiện!
Mời Bạn: Sự cộng
tác của bạn không bao giờ thừa thãi, trái lại nó góp phần không nhỏ trong phép
lạ của Chúa. Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của mỗi chúng ta.
Trao cho Chúa thiện chí và lòng quảng đại của mình, phần còn lại, chính Thiên
Chúa sẽ liệu. Tất cả là hồng ân và mầu nhiệm (x. ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận, Năm
Chiếc Bánh và Hai Con Cá).
Sống Lời Chúa: Dâng lên Chúa Giêsu những gì “nhỏ bé” bạn có: thời gian, của
cải, tình yêu, sự quan tâm... cho công việc tông đồ với lòng tin; và phép lạ kỳ
diệu sẽ xảy ra.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, mỗi ngày Chúa vẫn ban Lời Chúa và Mình Thánh Chúa, để bổ sức cho chúng
con trên hành trình về Quê Trời. Xin cho chúng con biết cộng tác với ơn Chúa
qua cử chỉ: “cầm lấy … dâng lời tạ ơn … và phân phát” cho mọi người sống
cùng, sống với, sống quanh chúng con. Amen.
SUY NIỆM : Sự cộng tác của con người
Kể từ năm 1891, sau khi Đức Lêô XIII ban hành thông điệp Tân sự, đã có nhiều thông điệp khác về vấn đề xã hội được công bố nhằm đánh dấu sự phát triển và đào sâu giáo huấn xã hội của Giáo Hội. Năm 1931 có thông điệp kỷ niệm năm thứ 40 do Đức Piô XI ban hành; năm 1961 có thông điệp Mẹ và Thầy của Đức Gioan XXIII; năm 1981, Đức Gioan Phaolô II kỷ niệm 90 năm thông điệp Tân sự bằng Thông điệp về lao động; năm 1987 ngài ban hành thông điệp “Mối quan tâm về vấn đề xã hội” nhằm kỷ niệm 20 năm thông điệp Phát triển các dân tộc của Đức Phaolô VI; năm 1991 ngài ban hành thông điệp kỷ niệm năm thứ 100 thông điệp Tân sự.
Tuy với những hoàn cảnh cụ thể và dưới những góc độ khác nhau, những văn kiện trên của các Giáo Hoàng đều đề cập đến những vấn đề của thời đại, đó là tương quan giữa lao động và phát triển. Giáo Hội không đề cao bất cứ một thứ chủ nghĩa chính trị và kinh tế nào. Giáo Hội không ngừng cổ võ sự phát triển dựa trên công lý và tình liên đới. Theo giáo huấn của Giáo Hội, nếu trên thế giới còn có các quốc gia nghèo khổ, là vì những nước giầu còn quá ích kỷ chưa muốn san sẻ tài nguyên và sự phát triển của họ. Nếu trong cùng một quốc gia, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo càng lúc càng tăng, là bởi vì người giầu không muốn chia sẻ của cải mình cho người nghèo.
Tin mừng hôm nay là một trong những trang từ đó Giáo Hội mức lấy giáo huấn của mình về vấn đề xã hội. Chúa Giêsu là Đấng toàn năng, Ngài chỉ cần phán một lời thì đám đông hơn 5.000 người đi theo Ngài có thể ăn no nê. Nhưng chúa Giêsu đã không làm thế. Phép lạ Ngài thực hiện xem chừng chỉ có thể diễn ra nhờ 5 chiếc bánh và 2 con cá của một em bé. 5 chiếc bánh và 2 con cá không là gì so với một đám đông như thế; vả lại trong xã hội Do thái thời đó, em bé vốn cũng chỉ là một con số không trong bậc thang xã hội; vậy mà từ con số không ấy, từ một sự đáp trả khiêm tốn ấy, đám đông hơn 5.000 người đã được ăn no nê.
Bài học mà Giáo Hội đón nhận từ phép lạ ấy thật rõ ràng: lòng quảng đại, sự san sẻ của con người là chìa khoá giúp giải quyết vấn đề nghèo đói. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiện diện trong Giáo Hội của Ngài, vào Giaó Hội tin rằng Ngài vẫn tiếp tục nhân bánh và cá ra nhiều cho những người nghèo đói. Qua bao nhiêu thế kỷ, với những đóng góp và chia sẻ của các tín hữu, đã có biết bao người được ăn uống no nê. Những hoạt động từ thiện, những chương trình trợ giúp phát triển của Giáo Hội là những phép lạ mà Chúa Giêsu không ngừng thực hiện cho những người nghèo đói. Những mẹ Têrêxa Calcutta, những cha Pierre, những nữ tu Emmanuel và bao nhiêu gương mặt âm thầm khác trong Giáo Hội, đó là những em bé với 5 chiếc bánh và 2 con cá đã đóng góp vào việc thực hiện phép lạ.
Một em bé với 5 chiếc bánh và 2 con cá, chỉ với một đóng góp ít ỏi đó cũng đủ để Chúa Giêsu làm một phép lạ cả thể. Ngày nay liệu chúng ta có đủ lòng tin để tin rằng với một ít san sẻ do lòng quảng đại của chúng ta, Chúa Giêsu vẫn còn đó có thể làm phép lạ để bao người đói khổ chung quanh chúng ta được ăn no nê không?
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
12 THÁNG TƯ
Đức Tin Và Việc Làm
Vậy thì, thế nào là
trở nên một Kitôhữu? Câu trả lời: đó là tiếp tục đón nhận và chấp nhận lời
chứng của các Tông Đồ, các thị chứng nhân, về ơn cứu độ của chúng ta. Đó là tin
vào Đức Kitô với cùng một đức tin đã được khai sinh nơi các Tông Đồ do những
hành động và lời nói của Đấng Phục Sinh.
Tông Đồ Gio-an viết:
“Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: đó là
chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người mà không
tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người
ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên
hoàn hảo” (1Ga 2,3-5).
Vị Tông Đồ đang nói về
một đức tin sống động. Một đức tin sống động là một đức tin đem lại hoa trái là
những việc làm thiện hảo. Đó chính là những việc làm của tình yêu. Đức tin sống
động nhờ tình yêu của Thiên Chúa ở nơi chúng ta. Tình yêu được diễn tả qua việc
tuân giữ các điều răn. Cũng có thể không có mâu thuẫn nào giữa sự hiểu biết (=
tôi biết Người) và những hành động của một người tuyên xưng Đức Kitô. Chỉ những
ai hoàn thành đức tin của mình bằng những việc làm thiện hảo mới là người ở lại
trong sự thật.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
12-4
Cv
5, 34-42; Ga 6, 1-15
LỜI SUY NIỆM: Ngước
mắt lên, Đức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông
Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” (Ga 6,5)
Trong
Cựu Ước luôn cho chúng ta biết Thiên Chúa chạnh lòng thương dân của Ngài, Ngài
thấy rõ nổi khổ cực của dân Ngài đang phải chịu, Ngài nghe thấu lời kêu cứu của
dân Ngài. Nhưng giờ đây nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa đã đến sống với con người và
ở giữa họ, trong một con người nghèo
khó, để con người được gần giũ có thể đụng chạm đến Ngài. Ngài chạnh lòng
thương khi nhìn thấy những kẻ theo theo Ngài đang đói đang cần đến của ăn.
Chính Ngài đã tự tay phân phát lương thực qua các Tông đồ của Ngài, một cách dư
đầy. Ước gì hôm nay mọi con người đều năng chạy đến với Bí Tích Thánh Thể để
nhận được lương thực trường sinh.
Mạnh Phương
Thứ Sáu 12-4
Chân Phước William Ward
(c. 1641)
W
|
Vào năm 40 tuổi, ngài sang
Trong 30 năm kế tiếp, ngài sống ở ngoại ô Luân Ðôn, bí mật phục vụ người Công Giáo và nổi tiếng là một linh mục thánh thiện với sự quan tâm đặc biệt đến người nghèo. Vì lý do đó, ngài thường bị cầm tù hoặc bị trục xuất khỏi nước. Sau cùng, ngài bị phản bội bởi một tay chuyên săn bắt linh mục và bị giam trong Ngục Newgate.
Bị kết án tử hình bằng cách treo cổ và phanh thây, ngài từ trần ngày 26 tháng Bảy 1641 sau khi thốt ra những lời: "Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy linh hồn con!"
Cha William được phong chân phước năm 1929 cùng với 162 vị tử đạo Anh Quốc khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét