Ngày
20/04/2013
Thứ Bảy Tuần
III Mùa Phục Sinh Năm C
BÀI ĐỌC I: Cv 9, 31-42
"Hội thánh được
tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Hội Thánh được bình an
trong khắp miền Giuđêa, Galilêa và Samaria, sống trong sự kính sợ Chúa, được tổ
chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần.
Phêrô đi khắp các miền, đến với các thánh đang
ở Lyđa. Ở đó ngài gặp một người tên là Ênêa, bị bất toại đã liệt giường suốt
tám năm. Phêrô nói với anh ta: "Ênêa, Chúa Giêsu Kitô chữa anh lành bệnh;
hãy chỗi dậy và dẹp giường đi". Lập tức anh ta đứng lên. Tất cả dân cư ở
Lyđa và Sarôna thấy vậy, đều trở lại cùng Chúa.
Tại Gióp-pê, có một nữ môn đồ tên là Tabitha,
nghĩa là Sơn Dương. Bà làm nhiều việc lành và hay bố thí. Xảy ra trong những
ngày ấy bà lâm bệnh mà chết; người ta rửa xác bà, rồi đặt trên lầu. Vì Lyđa ở
gần Gióp-pê, các môn đồ nghe tin Phêrô đang ở đó, liền sai hai người đến xin
ngài rằng: "Xin ngài hãy mau đến với chúng tôi". Phêrô chỗi dậy đi
với họ. Đến nơi, người ta dẫn ngài lên lầu; tất cả các quả phụ bao quanh ngài,
khóc nức nở, chỉ cho ngài xem các áo trong áo ngoài mà chị Sơn Dương may cho
họ. Phêrô bảo mọi người ra ngoài, rồi quỳ gối cầu nguyện, và quay mặt về phía
thi thể mà nói: "Tabitha, hãy chỗi dậy". Bà liền mở mắt, thấy Phêrô
và ngồi dậy. Phêrô đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi các thánh, và các quả phụ
đến, và chỉ cho thấy bà đã sống lại. Cả thành Gióp-pê hay biết việc ấy, nên
nhiều người tin vào Chúa. Phêrô lưu lại Gióp-pê nhiều ngày tại nhà Simon thợ
thuộc da. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 115, 12-13. 14-15.
16-17
Đáp: Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài
ban tặng cho tôi? (c. 12)
Hoặc
đọc:
Alleluia.
1)
Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi
sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Đáp.
2)
Tôi sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt
Chúa thật là quý hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. - Đáp.
3)
Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ Chúa, con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài,
Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh
lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. - Đáp.
ALLELUIA: Mt 28, 19 và 20
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày
cho đến tận thế. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 6, 61-70 (Hl 60-69)
"Chúng con sẽ đi
đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống".
Trích
Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói
rằng: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" Tự biết rằng các môn đệ
đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: "Điều đó làm các ngươi
khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính
thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các
ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không
tin". Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ
nộp Người. Và Người nói: "Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể
đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho". Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút
lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng:
"Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?" Simon Phêrô thưa Người:
"Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời
đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Xác Tín Niềm
Tin
Vụ
thảm sát ở tiểu bang Colorado Hoa Kỳ không những làm cho người Mỹ mà còn cho cả
thế giới bàng hoàng sửng sốt. Bàng hoàng sửng sốt vì đây không phải là vụ thảm
sát đầu tiên xảy ra như thế tại một trường học ở Mỹ, mà hay diễn ra theo một
chu kỳ bạo động. Ðó là một điều thật khó hiểu, vì trong những năm gần đây thỉnh
thoảng lại xảy ra những vụ thảm sát như thế.
Trong
lá thư mục vụ công bố vào năm 1994, các Ðức Giám Mục đã lên tiếng báo động được
nuôi dưỡng bằng truyền thông âm nhạc, và không biết bao nhiêu trào lưu chối bỏ
sự sống khác được thực hiện. Nhưng bạo động từ đâu mà đến? Bởi đâu con người có
thể trở thành bạo động thảm hại và loại trừ người khác?
Hai
cậu học sinh trung học tại Colorado có thể tính toán chi li về việc sát hại và
đã có thể cười cợt trên chết chóc; có lẽ cũng chẳng khác bao nhiêu so với vô số
những người Serbia đang đứng đàng sau để chủ trương tàn sát những người gốc Albani
tại Kosovo. Quả thật chúng ta đang đứng trước mầu nhiệm của sự dữ, vì bạo động
là sự dữ.
Trong
mùa Phục Sinh, chúng ta cử hành cuộc chiến thắng của Ðức Kitô trên tội lỗi và
sự chết, đồng thời chúng ta cũng suy nghĩ về cuộc song đấu giữa hòa bình và bạo
động, giữa ân sủng và tội lỗi. Một cuộc song đấu như thế đang diễn ra trong
cuộc sống hằng ngày của mỗi người chúng ta, mỗi phút giây trong cuộc sống là
một cuộc chọn lựa giữa lành và dữ, giữa điều thiện và ác, giữa sự sống và sự
chết, giữa hòa bình và bạo động.
Tin
Mừng hôm nay nhắc cho chúng ta sự chọn lựa, và sự chọn lựa ấy được xây dựng
trong chính đời sống của Chúa Giêsu. Với quyền năng của Thiên Chúa, Ngài đã
dâng bánh và cá để nuôi sống một đám đông hơn 5,000 người. Cơn cám dỗ đầu tiên
rong sa mạc đã trở lại với Ngài, Ngài chỉ cần vung cây đũa thần là có thể giải
quyết được mọi khó khăn của xã hội, nhưng Chúa Giêsu không mang lại cơm bánh
bằng một giải pháp dễ dàng ấy.
Do
đó, điều trước tiên là Ngài đến để cho con người được sống và sống dồi dào. Ngài
đến để mang lại sự sống trường sinh cho con người. Ngài đến để chỉ cho con
người biết rằng mục đích của cuộc sống không phải là cơm bánh hay của cải chóng
qua mà là cuộc sống vĩnh cửu. Ngài đến để nhắc nhở cho con người biết rằng:
"Con người không chỉ sống bằng cơm bánh nhưng bằng những lời do miệng
Thiên Chúa phán ra" (Mt 4,4).
Khước
từ giải pháp dễ dãi của loài người, Chúa Giêsu đã chọn lựa Thập Giá và đi đến
cùng sự chọn lựa của Ngài, Ngài đã hoàn toàn vâng phục Chúa Cha, vì chính cái
chết của Ngài trên Thập Giá bày tỏ được ý nghĩa và cứu cánh của cuộc sống con
người. Con người chỉ thực sự sống cho ra người cốt là để thuộc trọn về Thiên
Chúa là sống theo sự sống vĩnh cửu ấy.
Khi
Chúa Giêsu đã nói đến sự trọn lành của Ngài, đám đông đã bỏ đi và nhiều môn đệ
khác cũng rút lui (Ga 6,66), chỉ còn lại nhóm mười hai mà người đại diện là
thánh Phêrô; thánh nhân đã bày tỏ sự chọn lựa một cách dứt khoát: "Bỏ Thầy
chúng con biết theo ai, vì chỉ có Thầy mới mang lại sự sống đời đời" (Ga
6,67-68). Sự chọn lựa ấy cũng mang lại cái chết mà các Tông Ðồ đều đã trải qua.
Theo Chúa là chọn lựa Thập Giá của Ngài, các thánh Tử Ðạo Việt Nam đã hiểu rõ
giá trị ấy, nên các ngài đã chọn lựa cái chết chứ không bỏ Thập Giá Chúa Kitô.
Mỗi một giây phút là
một chọn lựa, nguyện xin Chúa ban thêm niềm tin và gia tăng sức mạnh để chúng
ta mãi mãi được thưa với Chúa như thánh Phêrô: "Bỏ Ngài chúng con biết
theo ai?" Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Bảy Tuần
III PS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời đời.
Lời
của một người nói ra có thể gây những phản ứng và hiệu quả khác nhau nơi người
nghe: Có người cho là lời nói chướng tai không thể chịu đựng nổi; có người cho
là lời nói nhảm vô ích; nhưng cũng có những người cho là lời hay ý đẹp, có thể
mang lại hy vọng và đem lại sự sống cho những ai thực hành nó. Điều khác biệt
là người nghe có hiểu và nhận ra ý nghĩa của lời người khác nói hay không.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh những lời nói mang lại sự sống của Chúa Giêsu và
thánh Phêrô. Trong Bài Đọc I, Phêrô dùng lời nói nhân danh Đức Kitô để chữa
lành người bại liệt đã 8 năm, và cho một phụ nữ đã chết được sống lại. Trong
Phúc Âm, lời tuyên bố của Chúa Giêsu: “Và bánh ta sẽ ban chính là thịt ta để
cho thế gian được sống” gây nên những phản ứng khác nhau nơi khán giả. Một số
các môn đệ quyết định không theo Chúa Giêsu nữa, vì những lời nói của Ngài làm
họ chướng tai. Các Tông đồ, đại diện là Phêrô, tuyên xưng sự cần thiết của Lời
Chúa: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời
đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng
chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Phêrô dùng danh Đức Kitô để làm những gì Chúa Giêsu đã làm.
\Sách
CVTĐ tường thuật: “Hồi ấy, trong khắp miền Judah ,
Galilee và Samaria ,
Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ
Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.” Thiên Chúa quan phòng mọi
sự cách khôn ngoan: Ngài biết Giáo Hội cần có những lúc bách hại để thanh tẩy
và thử luyện đức tin; nhưng cũng có những lúc cần bình an để củng cố và làm cho
đức tin lan tràn. Vì vậy, Giáo Hội cần phải sẵn sàng và chuẩn bị cho các tín
hữu đương đầu cách hiệu quả khi bị bách hại cũng như khi được an bình. Trình
thuật hôm nay nói tới 2 phép lạ thánh Phêrô đã làm nhân danh Đức Kitô.
1.1/
Phêrô chữa bệnh cho một người tê bại đã 8 năm: Giống như Chúa Giêsu đã từng làm phép
lạ để chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của dân chúng, Phêrô cũng được Chúa
ban uy quyền để giảng dạy và chữa lành. Khi Phêrô rảo khắp nơi, xuống thăm cả
dân thánh cư ngụ tại Lydda, ông gặp thấy một người tên là Aeneas liệt giường đã
tám năm, vì anh bị tê bại. Ông nói với anh ta: "Anh Aeneas, Đức Giêsu Kitô
chữa anh khỏi. Anh hãy đứng dậy và tự dọn giường lấy." Lập tức anh đứng
dậy. Chứng kiến phép lạ đó, tất cả những người cư ngụ ở Lydda và đồng bằng Sharon trở lại cùng Chúa.
Điều đáng chú ý ở đây là Phêrô không nhân danh mình, nhưng nhân danh Chúa Giêsu
Kitô, để rao giảng và truyền lời chữa bệnh cho dân chúng. Phép lạ Phêrô làm cần
thiết để cho mọi người tin những gì ông rao giảng về Đức Kitô.
1.2/
Phêrô cứu người chết sống lại: “Ở Joppa, trong số các môn đệ có một bà tên là Tabitha,
có nghĩa là Dorcas (Linh Dương). Bà này đầy công đức vì những việc lành và bố
thí bà đã làm. Trong những ngày ấy, bà mắc bệnh và qua đời. Người ta tắm xác
cho bà và đặt ở lầu trên.
Vì
Lydda gần Joppa, nên khi các môn đệ nghe biết ông Phêrô ở đó, liền cử hai người
đến mời: "Xin ông đến với chúng tôi, đừng trì hoãn." Ông Phêrô đứng
dậy cùng đi với họ. Tới nơi, người ta đưa ông lên lầu trên. Các bà goá xúm lại
quanh ông, vừa khóc vừa cho ông xem những áo dài và áo choàng bà Tabitha đã may
khi còn sống với họ.”
Ông
Phêrô cho mọi người ra ngoài, rồi quỳ xuống cầu nguyện. Sau đó, ông quay lại về
phía thi hài và ra lệnh: "Bà Tabitha, hãy đứng dậy!" Bà ấy mở mắt ra,
và khi thấy ông Phêrô, liền ngồi dậy. Ông đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi dân
thánh và các bà goá lại và cho thấy bà đang sống. Cả thành Joppa đều biết việc này,
và có nhiều người tin vào Chúa.” Noi gương Chúa Giêsu đã ngước mắt lên trời cầu
nguyện với Chúa Cha, trước khi truyền cho Lazarus hãy trỗi dạy và ra khỏi mồ
(Jn 11), Phêrô cũng quỳ xuống cầu nguyện để lấy quyền năng của Thiên Chúa,
trước khi gọi tên bà Tabitha và truyền cho Bà hãy đứng dạy. Không phải lời của
ai cũng có quyền năng làm cho người chết sống lại, nhưng chỉ có những lời có
quyền năng của Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm: Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.
Cùng
nghe một câu Chúa nói: “Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho
thế gian được sống” (Jn 6:51c), nhưng gây ra 2 phản ứng khác nhau:
2.1/
Phản ứng của các môn đệ về diễn từ Thánh Thể của Chúa Giêsu: Khi nghe Chúa Giêsu
nói về việc phải ăn thịt và uống máu Ngài, các môn đệ không thể nào chịu nổi,
liền nói: "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?" Nhưng Chúa Giêsu
có uy quyền biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các
ông: "Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Vậy nếu anh
em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần khí mới làm cho sống,
chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự
sống. Nhưng trong anh em có những kẻ không tin."
Lời
của Chúa Giêsu có quyền năng của Thánh Thần; vì thế, có khả năng ban sự sống.
Các môn đệ không tin, vì họ suy nghĩ theo tính xác thịt; họ chỉ có thể tin được
khi họ để cho Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn họ nhận ra sự thật và tin những
gì Chúa nói. Để có Chúa Thánh Thần, họ phải được Chúa Cha ban tặng, như Chúa
Giêsu nói với họ: "Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được,
nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho."
Từ
lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa. Họ rút lui vì họ
nghĩ họ không thể theo một người nói những lời không theo lề lối suy nghĩ của
con người. Họ bỏ lỡ cơ hội học hỏi suy nghĩ cao siêu của Thiên Chúa.
2.2/
Phản ứng của các Tông-đồ: Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em
cũng muốn bỏ đi hay sao?" Ông Simon Phêrô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời
đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa."
Chỉ
có 3 nhân vật được gọi là Đấng Thánh trong Tin Mừng Gioan: Chúa Cha Thánh (Jn
17:11), Chúa Con Thánh ở đây, và Chúa Thánh Thần (1:33, 14:26, 20:33). Vì cả ba
là Đấng Thánh, cả ba đều có sức thánh hóa con người (1:33, 10:36, 14:26, 17:11,
17, 19, 20:22). Chúa Giêsu đến để thánh hóa con người bằng cách tiêu diệt những
việc làm của ma quỉ, để mang lại sự sống cho con người. Phêrô tuyên xưng Lời
của Chúa Giêsu không những mang lại sự sống, mà chỉ có Lời này mới có thể mang
lại sự sống đời đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Lời Chúa là lời có quyền năng của Thánh Thần trong đó; vì thế, chúng ta phải
tin Lời Chúa có sức làm cho những gì không có thành có, những gì đã hư lại được
chữa lành, những gì đã chết được sống lại, và nhất là có sức làm cho con người
đạt được sự sống đời đời.
-
Để Lời Chúa có thể sinh ích, con người cần biết quí trọng Lời Chúa: chuẩn bị
tâm hồn bằng sự thinh lặng và cầu nguyện, không nghe Lời Chúa cho qua lần chiếu
lệ, phải bỏ thời giờ để học hỏi và suy niệm, và nhất là phải thực hành Lời
Chúa.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 3 MÙA PHỤC SINH
Ga 6,60-69
A. Hạt giống...
Kết quả của bài giáo lý về Thánh Thể :
- Nhiều người cho là chói tai, bỏ đi, trong
số đó có cả các môn đệ : "Từ hôm đó, có nhiều môn đệ rút lui không theo
Ngài nữa".
- Chúa Giêsu hỏi Nhóm 12. Phêrô thay mặt
nhóm tuyên xưng "Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai. Thầy mới có những lời
ban sự sống đời đời"
B.... nẩy mầm.
1. Hành trình đi theo Chúa không luôn êm ả.
Một ngày nào đó, có thể Lời Chúa làm chúng ta cảm thấy chói tai, nhất là khi
Lời Chúa buộc ta phải thực hiện một sự lựa chọn khó khăn. Tin đòi phải kiên
trì.
Chúa ơi
Có những ngày con cảm thấy Lời Chúa rất
ngọt ngào êm ái và bình an. Khi đó con rất dễ dàng đáp lại Lời Chúa. Nhưng cũng
có những ngày khác con thấy Lời Chúa thật chói tai, con không muốn chấp nhận,
con còn muốn rút lui. Nhưng xin cho con hiểu rằng Lời Chúa - và chỉ có Lời Chúa
- mới là lời chân thật và mới đem lại cho con sự sống thật. Xin cho con đừng
bao giờ rút lui, vì "Lạy Thầy, con sẽ đi theo ai ? Thầy mới có những lời
ban sự sống đời đời".
2. Tôi đã được sinh ra và lớn lên, được
nuôi dưỡng bằng lời của cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Hơn nữa, là người Kitô hữu,
tôi còn sống nhờ một lời đặc biệt : Đó là lời Chúa.
Đức Giêsu ngỏ lời với tôi qua chính cuộc
đời của Ngài. Ngài đã mạc khải cho tôi biết Cha và giới thiệu tôi với Người. Sự
đột phá của Ngài vào sự sống đời đời mở rộng cuộc sống của tôi đến vô hạn.
Hôm nay, tôi có dám khẳng định với Chúa như
Phêrô không ? Ông đã Sống với Chúa, đã Nghe và Tin vào lời Ngài, đặc biệt qua
những lần bị vấp ngã.
Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết tin vào
sự linh nghiệm của lời Chúa, để dám sống theo lời Ngài dạy bảo. (Epphata)
3. Trong vườn, một gốc nho héo úa giữa bao
cây xanh tươi mơn mởn. Tưới bao nhiêu phân cũng chẳng thấy khá hơn. Cuối cùng,
người chủ đào gốc lên xem, thì thấy có miếng gỗ nằm chắn ngang gốc nho.
Có lẽ đời ta cũng vậy. Nếu không đâm rễ sâu
vào lòng đất là Lời Chúa, đời ta cũng sẽ tàn úa. (Góp nhặt)
4. (những mầm khác)
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
20/04/13 THỨ
BẢY TUẦN 3 PS
Ga 6,60-69
Ga 6,60-69
VỚI KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
“Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói : Lời này chướng
tai quá ! Ai mà nghe nổi ?. . . Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi
với Người nữa.” (Ga 6,60.66)
Suy niệm: Trong cuốn Thiên Chúa và Trần Thế – Tin và Sống trong Thời Đại hôm nay, Đức Hồng Y J. Ratzinger nói:
“Chúng ta đang sống trong một
không gian lịch sử, trong đó cơn cám dỗ gạt bỏ Thiên Chúa đã trở nên rất mạnh.
Văn minh kỹ thuật và mức sống phồn thịnh làm cho con người tự khẳng định mình
làm được tất cả. Điều này tạo nên cuộc khủng hoảng đức tin đối với người Kitô
giáo.” Các môn đệ trong Tin Mừng hôm
nay cũng rơi vào cuộc khủng hoảng đức tin nghiêm trọng. Khi Đức Giêsu tuyên bố
sẽ hiến chính Thịt Máu mình cho họ ăn, thì các ông phản ứng rồi bỏ đi, không
một lời từ biệt, chỉ vì không tin Chúa và Lời hằng sống của Ngài.
Mời Bạn: Trở nên một Kitô hữu không bảo
đảm bạn sẽ trung tín đến cùng. Bước theo Chúa là bước vào cuộc mạo hiểm của
tình yêu, mạo hiểm của niềm tin vào Lời Chúa là thần khí và là sự sống (Ga
6,63). Hôm nay vẫn có những câu Lời Chúa làm bạn choáng váng, có những biến cố
làm bạn chao đảo lòng tin, có những cơn cám dỗ làm bạn bỏ Chúa. Hãy đưa mắt
nhìn vào Giêsu phục sinh và hãy xác tín như Thánh Phêrô rằng: “Bỏ Thầy chúng con biết đến với
ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68).
Chia sẻ: Những biến cố nào, sự kiện nào
làm bạn nghi ngờ hay bỏ Chúa? Và biến cố, sự kiện nào làm bạn tin mạnh mẽ hơn
vào Chúa và Lời Ngài?
Sống Lời Chúa: Xác tín Chúa có lơi ban sự sống
đời đời và tin Người là Đấng Thánh của Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Hát: “Bỏ Ngài con biết theo ai…”
Anh em cũng muốn bỏ đi sao?
Suy niệm:
Chương 6 của Tin Mừng Gioan có một kết thúc không vui lắm.
Bài Tin Mừng hôm nay (cc. 60-69) đi theo ngay sau các câu 35-50,
vì các câu 51-59 có lẽ được viết muộn hơn và thêm vào sau này.
Bài Tin Mừng hôm nay (cc. 60-69) đi theo ngay sau các câu 35-50,
vì các câu 51-59 có lẽ được viết muộn hơn và thêm vào sau này.
Đức Giêsu coi mình là bánh thật từ trời xuống (cc. 33. 50).
Ai tin vào Ngài sẽ được sống muôn đời (cc 40. 47).
Những lời giảng của Đức Giêsu đã gây vấp phạm, khó nghe, gai chướng,
khiến nhiều môn đệ xầm xì, không tin, rút lui và không đi theo Ngài nữa.
Chỉ có nhóm Mười Hai ở lại, nhưng cũng không trọn vẹn.
Ai tin vào Ngài sẽ được sống muôn đời (cc 40. 47).
Những lời giảng của Đức Giêsu đã gây vấp phạm, khó nghe, gai chướng,
khiến nhiều môn đệ xầm xì, không tin, rút lui và không đi theo Ngài nữa.
Chỉ có nhóm Mười Hai ở lại, nhưng cũng không trọn vẹn.
Giáo huấn của Đức Giêsu vẫn luôn gây sốc cho con người mọi thời.
Lời Chúa vẫn luôn là điều khó hiểu, khó chịu và khó sống.
Những Kitô hữu đã tin theo Đức Giêsu trong nhiều năm
vẫn bị đặt mình trước lời Chúa và được mời gọi chọn lại.
Tin vào Đức Giêsu là một chọn lựa lớn và căn bản.
Chọn lựa này cần được làm mới lại mỗi ngày xuyên qua những chọn lựa nhỏ.
Có những Kitô hữu mất đức tin vì đã không dám sống niềm tin của mình.
Có những người rút lui và bỏ đi, dù tên vẫn còn trong sổ Rửa tội.
Có những người xầm xì vì những đòi hỏi gai góc của Lời Chúa.
Lời Chúa vẫn luôn là điều khó hiểu, khó chịu và khó sống.
Những Kitô hữu đã tin theo Đức Giêsu trong nhiều năm
vẫn bị đặt mình trước lời Chúa và được mời gọi chọn lại.
Tin vào Đức Giêsu là một chọn lựa lớn và căn bản.
Chọn lựa này cần được làm mới lại mỗi ngày xuyên qua những chọn lựa nhỏ.
Có những Kitô hữu mất đức tin vì đã không dám sống niềm tin của mình.
Có những người rút lui và bỏ đi, dù tên vẫn còn trong sổ Rửa tội.
Có những người xầm xì vì những đòi hỏi gai góc của Lời Chúa.
“Chẳng lẽ anh em cũng muốn bỏ đi sao?”
Đức Giêsu buồn rầu hỏi nhóm Mười Hai như thế.
Simon đại diện anh em đã xin được tiếp tục ở với Thầy, đi với Thầy.
“Bỏ Thầy chúng con biết đi với ai?”
Lời của Thầy tuy khó nghe, nhưng con tin đó là lời ban sự sống đời đời (c. 68).
Lời của Thầy tuy chướng tai, nhưng lại là thần khí và là sự sống (c. 63).
Simon tin Thầy Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (c. 69).
Đấng Thánh là Đấng từ trời xuống
và cũng là Đấng sẽ lên trời nơi đã ở trước kia (c. 62).
Đức Giêsu buồn rầu hỏi nhóm Mười Hai như thế.
Simon đại diện anh em đã xin được tiếp tục ở với Thầy, đi với Thầy.
“Bỏ Thầy chúng con biết đi với ai?”
Lời của Thầy tuy khó nghe, nhưng con tin đó là lời ban sự sống đời đời (c. 68).
Lời của Thầy tuy chướng tai, nhưng lại là thần khí và là sự sống (c. 63).
Simon tin Thầy Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (c. 69).
Đấng Thánh là Đấng từ trời xuống
và cũng là Đấng sẽ lên trời nơi đã ở trước kia (c. 62).
Có thể điều làm con người hôm nay bỏ đạo, bỏ Chúa Giêsu,
lại không phải là những lời khó nghe của Ngài,
mà là đời sống của các Kitô hữu, những người không dám sống các lời ấy.
Nhiều người thấy chướng khi nhìn vào cuộc sống của họ.
Xin Chúa Cha ban cho chúng ta ơn đến với Giêsu, và kiên trì ở lại với Ngài.
lại không phải là những lời khó nghe của Ngài,
mà là đời sống của các Kitô hữu, những người không dám sống các lời ấy.
Nhiều người thấy chướng khi nhìn vào cuộc sống của họ.
Xin Chúa Cha ban cho chúng ta ơn đến với Giêsu, và kiên trì ở lại với Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Thứ bảy
(Ga 6, 60-69)
Suy niệm
“Anh
em có muốn bỏ Thấy không?”. Đây không chỉ là câu hỏi Giêsu dành cho các
tông đồ xưa nhưng còn cho mỗi chúng ta hôm nay.
Ta
có theo Chúa hay không? Phải dứt khoát không thể nửa chừng, nước đôi. Chọn theo
Chúa ta sẽ được sống. Chính Chúa mới đem lại cho chúng ta phúc trường sinh.
Xin
cho chúng ta biết thân thưa với Chúa như thánh Phêrô: “Bỏ thầy con biết đến
với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”.
Kết
quả diễn từ về Bí Tích Thánh Thể của Chúa Giêsu hầu như bị thất bại. Dân chúng
thì bỏ đi. Nhiều môn đệ thì cảm thấy khó chịu, lẩm bẩm: lời gì mà chướng tai
thế? Ông Ta làm sao lấy thịt mình cho người ta ăn được? họ tỏ ra chán ngán và
rút lui.
May
thay Simon Phêrô thay mặt nhóm 12 tuyên tín vào Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời
đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa”. Thật là an ủi và ấm lòng Chúa Giêsu biết bao!
Tin
vào Bí Tích Thánh Thể luôn là thử thách lớn lao chẳng những đối với dân chúng
và các môn đệ xưa mà cho cả những người kitô hữu chúng ta ngày nay. Làm sao
chúng ta có thể tin nhận Chúa Giêsu lại hiện diện nơi tấm bánh đơn sơ, bé nhỏ?
Làm sao Chúa Giêsu lại biến bánh và rượu trở nên thịt và máu Ngài để nuôi sống
chúng ta? Nếu không được Chúa ban ơn đức tin.
Tin
Chúa quyền năng làm được mọi sự. Tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Chính
vì tình yêu, Chúa dựng nên chúng ta…
Chính
vì tình yêu Chúa xuống thế làm người ở với chúng ta.
Chính
vì tình yêu Ngài đã hiến thân chịu chết để cứu chuộc chúng ta.
Chính
vì quá yêu loài người nên Ngàiđã biến bánh và rượu trở nên thịt máu Ngài nuôi
dưỡng và ở lại mãi trong ta, để ban sự sống đời đời cho những ai tin nhận Ngài.
Xin cho chúng con mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng con cảm nhận được
tình thương vô vàn mà Chúa dành cho chúng con qua Bí Tích Thánh Thể; cho chúng
con ý thức dọn tâm hồn cho xứng đáng, để đón nhận Chúa vào ở trong lòng chúng
ta.
Lm. Seoka
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
20
THÁNG TƯ
Sự Sống
Tiềm Tàng Với Đức Kitô Trong Thiên Chúa
“Anh
em hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới” (Cl 3,1). Chúng ta mừng cuộc Phục
Sinh của Chúa. Người cất lên lời kêu gọi ấy là Tông Đồ Phao-lô. Một cách đặc
biệt, thánh nhân đã kinh nghiệm được sức mạnh của Đấng Phục Sinh: “Nếu… anh em
đã được sống lại cùng với Đức Kitô, thì anh em hãy tìm kiếm những gì thuộc
thượng giới… Hãy để lòng trí mình nơi những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú
tâm vào những gì thuộc hạ giới… Vì sự sống của anh em được tiềm tàng với Đức
Kitô trong Thiên Chúa” (Cl 3,1-3).
Sứ
điệp Phục Sinh là một lời chứng. Những người đưa ra lời chứng là những người đã
gặp thấy ngôi mộ trống rỗng. Họ là những người đã kinh nghiệm sự hiện diện của
Chúa Phục Sinh. “Điều mắt chúng tôi đã xem thấy, điều tay chúng tôi đã sờ thấy”
(1Ga 1,1) – như đôi bàn tay của Tô-ma cứng lòng – “chúng tôi… công bố cho anh
em” (1Ga 1,3). “Sự sống đã được tỏ bày; chúng tôi đã thấy và làm chứng” (1Ga 1,2).
Sự sống được tỏ bày, khi mà tất cả mọi sự dường như đã chìm ngập trong bóng tối
của sự chết.
Một
tảng đá lớn đã được lăn tới lấp kín cửa mộ. Người ta đóng chặt và niêm kín.
Nhưng sự sống lại tỏ hiện! Vâng, sứ điệp Phục Sinh là một lời chứng và là một
thách đố. Đức Kitô đã đến trần gian vì chúng ta. Người đã bị đóng đanh thập
giá. Nhưng qua cái chết của Người, Người trao ban cho chúng ta sự sống. Và như
vậy có nghĩa rằng sự sống của chúng ta giờ đây được tiềm tàng với Đức Kitô
trong Thiên Chúa. (Cl 3,3)
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
20-4
Cv
9, 31-42; Ga 6, 60-69
LỜI SUY NIỆM: “Điều
đó, lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Vậy nếu anh em thấy Con Người lên
nơi đã ở trước khi thì sao?” (Ga 6,61b-62)
Chúa
Giêsu muốn mọi người biết Ngài từ đâu mà đến, do ai sai đến, để tin vào Ngài để
nhận được sự sống mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Nhưng những người
nghe Chúa Giêsu nói; họ không thể hiểu nổi Mầu Nhiệm Con Thiên Chúa tự nguyện
hạ mình xuống làm người và trút bỏ vinh quang Thần Tính của mình như thế. Trong
hiện tại chúng ta là những Ki-Tô hữu, chúng ta đã tin những gì Chúa đã dạy và
những gì Hội Thánh truyền. Chúng ta phải là chứng nhân của Chúa của Nước Chúa,
cùng cọng tác với Chúa với Giáo Hội để kế hoach yêu thương và cứu độ của Thiên
Chúa được thể hiện trên toàn thể nhân loại.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 20/4 - Thánh Conrad ở Parzham
(1818
- 1894)
Thánh
Conrad không phải là vị sáng lập dòng hay ngay cả là một linh mục, nhưng tình
yêu của ngài dành cho Thiên Chúa và sự sùng kính Ðức Maria đã biến ngài trở nên
một anh hùng của Ðức Giêsu Kitô. Thánh Conrad trổi vượt về đức bác ái, được
biểu lộ trong tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, trong sự sùng kính Thánh Thể và
sự tín thác vào Ðức Mẹ như trẻ thơ.
Sinh
trưởng ở Parzham, ngay từ nhỏ Conrad đã được cha mẹ dạy bảo giáo lý thật kỹ
lưỡng. Dù phải làm việc đồng áng vất vả, Conrad vẫn dành nhiều thời giờ để cầu
nguyện. Do đó người ta không ngạc nhiên khi thấy người trẻ này đã gia nhập dòng
Capuchin sau khi các ngài đến đây truyền giáo.
Conrad
gia nhập dòng Capuchin với tư cách thầy trợ sĩ. Ngài khấn trọn năm 1852 và được
bài sai đến tu viện ở Altoetting với công việc giữ cửa trong 41 năm. Vì tu viện
là trung tâm hành hương nên việc giữ cửa rất bận rộn, mỗi ngày có đến cả ngàn
người thăm hỏi, và dù già hay trẻ, lịch thiệp hay thiếu lễ độ, Thầy
Conrad đều
ân cần và hoà nhã đón tiếp họ. Qua cách đối xử nhân từ ấy, thầy đã đưa nhiều
người về với Thiên Chúa. Thầy ngủ ít, siêng năng làm việc và luôn luôn kết hợp
với Ðức Kitô. Thầy rất quý trọng Thánh Thể, và sung sướng khi được giúp lễ. Bất
cứ lúc nào có chút thời giờ rảnh rỗi, thầy đều dùng để cầu nguyện trước Thánh
Thể.
Ngoài
việc tôn thờ Thánh Thể và Chúa Giêsu Ðóng Ðinh, Thầy Conrad còn đặc biệt sùng
kính Ðức Maria. Ngài là Nữ Vương và là Trạng Sư của thầy trong những khi thử
thách. Thầy luôn luôn cổ võ lòng sùng kính Ðức Maria qua việc phân phát chuỗi
Mai Khôi.
Vào
ngày 18 tháng Tư 1894, thầy bị liệt. Ba ngày sau, khi các trẻ em mà thầy đã dạy
chúng lần hạt, đang đọc kinh ngoài cửa sổ thì thầy trút hơi thở cuối cùng.\
Với
các nhân đức anh hùng và phép lạ của Thầy Conrad, Ðức Giáo Hoàng Piô XI đã
tuyên phong chân phước vào năm 1930, và bốn năm sau, cũng chính Ðức Piô XI đã
tuyên phong hiển thánh.
Lời Trích
"Thiên
Chúa muốn tôi từ bỏ tất cả những gì ưa thích và gần gũi với tôi. Tôi cảm tạ
Thiên Chúa đã gọi tôi vào đời sống tu trì, là nơi tôi tìm thấy sự bình an và
niềm vui mà không thể nào tìm thấy trong thế gian. Những gì tôi muốn thực hiện
trong cuộc đời, chính yếu là: sống bác ái và chịu đau khổ, luôn suy tưởng, tôn
thờ và ngưỡng mộ tình yêu khôn tả của Thiên Chúa đã dành cho các tạo vật thấp
hèn nhất của Ngài" (Thư của Thánh Conrad).
20 Tháng Tư
Hãy Thắp
Lên Một Que Diêm
Một bữa nọ, ông John
Keller, một diễn giả nổi tiếng được mời thuyết trình trước khoảng 100 ngàn
người tại vận động trường Los Angeles bên Hoa Kỳ. Ðang diễn thuyết ông bỗng
dừng lại và nói: "Bây giờ xin các bạn đừng sợ! Tôi sắp cho tắt tất cả đèn
trong sân vận động này".
Ðèn tắt, sân vận động
chìm sâu trong bóng tối dày đặc, ông John Keller nói tiếp: "Bây giờ tôi
đốt lên một que diêm. Những ai nhìn thấy ánh lửa của que diêm tôi đốt thì hãy
kêu lớn lên: Ðã thấy!". Một que diêm được bật lên, cả vận động trường vang
lên những tiếng kêu: "Ðã thấy!".
Sau khi đèn được bật
sáng lên, ông John Keller giải thích: "Ánh sáng của một hành động nhân ái
dù bé nhỏ như một que diêm sẽ chiếu sáng trong đêm tăm tối của nhân loại y như
vậy".
Một lần nữa, tất cả
đèn trong sân vận động lại tắt. Một giọng nói vang lên ra lệnh: "Tất cả
những ai ở đây có mang theo diêm quẹt, xin hãy đốt cháy lên!". Bỗng chốc
cả vận động trường rực sáng.
Ông John Keller kết
luận: "Tất cả chúng ta hợp lực cùng nhau, cóthể chiến thắng bóng tối, sự
dữ và oán thù bằng những đóm sáng nhỏ của tình thương và lòng tốt của chúng
ta".
Hòa
bình không chỉ là môi trường sống vắng bóng chiến tranh. Hòa bình không chỉ là
cuộc sống chung im tiếng súng. Vì trong sự giao tiếp giữa người với người, đôi
khi con người giết hại nhau mà không cần súng đạn, đôi khi con người làm khổ
nhau, đàn áp và bóc lột nhau mà không cần chiến tranh.
Ngoài
ra, hòa bình không chỉ được xây dựng trong những văn phòng của các nhà lãnh
đạo. Hòa bình không chỉ được xây dựng qua những cuộc họp, qua những buổi thảo
luận, mặc cả của các nhà chính trị. Mọi người chúng ta phải trở thành những
người thợ xây dựng hòa bình. Bởi lẽ nguồn gốc của hòa bình xuất phát từ phẩm
chất của các mối liên lạc giữa người với người.
Người
biết yêu mến là người thợ xây dựng hòa bình. Kẻ biết giúp đỡ là kẻ xây đắp hòa
bình. Những ai biết tha thứ, những ai biết phục vụ tha nhân, những ai biết luôn
khước từ hận thù, bạo lực là những người thợ xây dựng hòa bình. Những ai biết
chia sớt của cải mình cho người túng thiếu hơn, những ai có lòng nhân từ, có
lòng khoan dung và thông cảm đều là những kẻ giúp cho hòa bình nảy nở giữa loài
người.
Tóm
lại, cách thức tốt nhất để xây dựng hòa bình là tăng thêm cho thật nhiều những
hành động yêu thương và hảo tâm đối với đồng loại. Những hành động yêu thương
xuất phát từ lòng nhân hậu sẽ như những ánh sáng nho nhỏ của một que diêm.
Nhưng nếu mọi người cùng đốt lên những ánh sáng bé nhỏ, những hành động yêu
thương sẽ có đủ sức mạnh để xua đuổi bóng tối của những đau khổ và sự dữ.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét