Trang

Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

02-05-2013 : THỨ NĂM TUẦN V MÙA PHỤC SINH


Thứ Năm sau Chúa Nhật V Phục Sinh


Bài Ðọc I: Cv 15, 7-21
"Tôi xét là không nên làm khó dễ các người dân ngoại trở về với Thiên Chúa".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, khi đã cứu xét kỹ càng, Phêrô đứng lên nói: "Hỡi anh em, anh em biết rằng từ những ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi để dân ngoại được nghe lời Phúc Âm do miệng tôi và tin. Thiên Chúa đã thấu biết các tâm hồn và đã minh chứng bằng cách ban Thánh Thần cho họ, như đã ban cho chúng ta; Người không phân biệt chúng ta với họ, vì dùng đức tin thanh tẩy tâm hồn họ. Vậy giờ đây sao anh em thách thức Thiên Chúa khi anh em đặt lên cổ các môn đồ cái ách mà cả tổ phụ chúng ta lẫn chúng ta không sao mang nổi? Nhưng chúng ta tin rằng nhờ ơn của Chúa Giêsu Kitô mà chúng ta được cứu độ cùng một thể thức như họ". Tất cả đám đông đều im lặng, rồi họ nghe Barnaba và Phaolô kể lại bao nhiêu phép lạ, và việc kỳ diệu Thiên Chúa đã nhờ các ngài mà thực hiện giữa các dân ngoại.
Khi hai ngài dứt lời, Giacôbê lên tiếng nói rằng: "Hỡi anh em, hãy nghe tôi. Simon đã thuật lại cách thức Thiên Chúa trước tiên đã thương chọn cho danh Người một dân giữa chư dân. Lời các tiên tri cũng phù hợp như vậy, như đã chép rằng: "Sau đó Ta sẽ trở lại và tái thiết lều của Ðavít đã sụp đổ. Ta sẽ tu bổ những chỗ hư hại và sẽ dựng nó lên, để các kẻ còn lại và tất cả dân ngoại kêu cầu danh Ta, sẽ tìm kiếm Chúa. Chúa phán và thực hành các việc đó. Từ đời đời Chúa biết các việc Chúa làm". Vì vậy, tôi xét là không nên làm khó dễ các người dân ngoại trở về với Thiên Chúa, nhưng truyền cho họ kiêng những ô uế của tượng thần, đừng gian dâm, và kiêng thịt các con vật chết ngạt và kiêng máu. Vì chưng từ thời xưa người ta đã rao giảng Môsê trong mỗi thành, họ đọc sách của người mọi ngày Sabbat trong các hội đường".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 95, 1-2a. 2b-3. 10
Ðáp: Hãy tường thuật phép lạ Chúa giữa chư dân (c. 3).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. - Ðáp.
3) Người giữ vững địa cầu cho nó khỏi lung lay; Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Ðáp.

Alleluia: Ga 16, 17 và 13
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật". - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 15, 9-11
"Các con hãy ở trong tình yêu của Thầy, để niềm vui của các con được trọn vẹn".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn".
Ðó là lời Chúa.
(Veritas Asia)

SUY NIỆM : Hãy Ở Trong Tình Thương Của Thầy

Trong ngày thành hôn của một anh con trai cưng thương, người cha tặng cho cậu một cái hộp nhỏ thật xinh xắn, và kèm theo lời căn dặn: "Ðây là món quà cho con và cũng là kỷ vật. Con không cần phải mở liền sau ngày cưới. Nó sẽ là chiếc bùa hộ mệnh cho hạnh phúc của gia đình con. Chỉ khi nào vợ chồng con bùng nổ chiến tranh lạnh, thì lúc bấy giờ con hãy vào phòng riêng, một mình với chiếc hộp. Mở hộp ra, con sẽ gặp được điều con muốn tìm".
Những ngày tháng đầu của tình yêu muôn thuở ban đầu, gia đình sống thật đầm ấm. Nhưng rồi có chung thì có đụng, đến lúc vợ chồng xảy ra gây gỗ. Bấy giờ người chồng nhớ đến món quà của cha, anh làm theo lời dặn, lấy hộp mở ra, trong hộp không có gì khác ngoài hình khắc một người đang cười. Nét khắc cũng chẳng được mỹ thuật cho lắm. Nhưng đó là tác phẩm do chính tay người cha sau bao đêm miệt mài làm việc. Ông phải khắc chạm ban đêm, vì thời giờ ban ngày dành cho công việc và gia đình. Qua hình khắc ấy, toàn thể cuộc đời người cha hiện ra trước mắt anh. Cả tình yêu của ông dành cho vợ con cũng vẫn còn lan tỏa phảng phất đâu đây. Một mình với hình ảnh người cha khả ái đã khiến cho tâm hồn anh an bình trở lại, hạnh phúc gia đình được hàn gắn.
Anh chị em thân mến!
Chỉ một món quà thật đơn sơ nhưng tràn đầy tình yêu của người cha đã sưởi ấm cho gia đình người con thân yêu. Thật thế, tình yêu không chỉ là trạng thái cảm tính, mà còn là chất xúc tác. Tình yêu chân thật sẽ là chiếc đũa thần tô điểm cuộc đời và thế giới. Do đó, trước khi từ giã các môn đệ, Chúa Giêsu đã không ngừng nhắc nhở về lòng yêu mến theo tường thuật của thánh sử Gioan trong bài Tin Mừng hôm nay.
"Hãy lưu lại trong tình yêu của Thầy". Lưu lại trong tình yêu, con người sẽ được tình yêu tắm gội. Có tình yêu, con người sẽ phản ứng bằng tình yêu. Kẻ đang yêu bao giờ cũng nhìn đời qua lăng kính màu hồng, cũng dễ dàng rộng lượng, tha thứ cho các xúc phạm lầm lỗi. Thế nhưng, muốn ở trong tình yêu của Chúa Giêsu, con người phải tuân giữ lệnh truyền của Ngài: "Hãy yêu  mến anh em như chính mình người".
Thiên Chúa có muôn vàn hình dạng sắc thái và đâu cũng có thể là mảnh đất cho tình yêu trở bông. Tuy nhiên, đó cũng có thể là tình yêu đích thực hoặc tình yêu giả hiệu. Có những tình yêu hướng về kẻ khác, cho kẻ khác nhưng tựu trung lại quay về với chính mình. Yêu để nâng cao cái tôi đang bị quên lãng. Yêu để thỏa mãn cái tôi đang nhiều thèm khát. Ðây chỉ là một tình yêu giả hiệu.
Tình yêu đích thực đòi hỏi hoàn toàn hướng về người khác. Yêu là trao ban điều tốt lành cho người khác. Vì yêu, Thiên Chúa đã thông ban sự tốt lành cho các thụ tạo. Ngài tạo dựng con người, cho con người vui hưởng tình yêu của Ngài. Con người chỉ là sản phẩm từ bàn tay Ngài, thế mà Ngài vẫn tôn trọng họ, Ngài để họ tự do quyết định hoặc đáp trả hay từ chối tình yêu. Chúa Giêsu cũng muốn cho con người được một tình yêu hoàn toàn yêu vì người mình yêu. Ngài đã yêu Thiên Chúa Cha, Ngài đã giữ lệnh truyền của Thiên Chúa Cha, đến lượt các môn đệ, nếu họ yêu mến Ngài thì phải giữ lệnh truyền của Ngài. Quên đi bản thân để sẵn sàng thi hành ý muốn của người mình yêu mới thực sự ở trong tình yêu. Hãy lưu lại ở trong tình yêu của Thầy bằng cách giữ các lệnh truyền của Thầy. Hãy lưu lại trong tình yêu vì tình yêu sẽ làm cho cuộc đời có ý nghĩa, sẽ cho tâm hồn bình an thực sự.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ quên đi những gì mang tính ích kỷ cho bản thân mình, và sẵn sàng chu toàn lệnh truyền của Chúa Giêsu. Ðể rồi Chúa Giêsu sẽ mãi mãi ở trong tình yêu của chúng ta. Vì chỉ khi nào lưu lại trong tình yêu của Ngài, thì cuộc đời của chúng ta mới có ý nghĩa và việc làm của chúng ta mới có giá trị. Amen.

LỜI CHÚA MỖI NGÀY

Thứ Năm Tuần V PS

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Những gì là cốt tủy của Kitô Giáo.

 Tiếp tục những gì chúng ta đã bàn hôm qua về việc tìm ra đâu là cốt tủy của Kitô Giáo mà cả hai, Do-thái cũng như Dân Ngoại, phải giữ; những gì có thể thích ứng; và những gì có thể tùy mỗi dân tộc.

Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra vấn đề qua những đóng góp ý kiến của các nhân vật quan trọng. Trong Bài Đọc I, sau khi đã cùng nhau bàn luận, Phêrô đã đứng lên góp ý kiến như sau: Vì Thánh Thần cũng được ban cho Dân Ngoại cũng như cho dân Do-thái, vì con người được thanh tẩy nhờ đức tin chứ không nhờ Lề Luật, và vì con người nhờ ân sủng của Thiên Chúa mà được cứu độ chứ không do sức lực của con người; nên không thể bắt Dân Ngoại cắt bì và giữ các truyền thống của người Do-thái. Sau Phêrô, Giacôbê, một Tông-đồ có thế giá tại Giáo Hội Jerusalem cũng lên tiếng bênh vực cho Dân Ngoại: Theo lời các ngôn sứ, Dân Ngoại cũng được bao gồm trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Ông cũng đồng ý không nên bắt Dân Ngoại phải cắt bì và giữ truyền thống Do-thái; chỉ nên viết thư khuyên nhủ họ 3 điều: không được ăn thịt cúng, không được gian dâm, và không được ăn những súc vật không cắt tiết, cũng như không được ăn tiết. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến giới luật yêu thương là nền tảng của Kitô Giáo: Như Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.

 KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Ý kiến của các Tông đồ về những gì cần áp dụng cho Dân Ngoại.

1.1/ Ý kiến của Simon Phêrô: Sau khi các ông đã tranh luận nhiều, ông Phêrô đứng lên nói: "Thưa anh em, anh em biết: ngay từ những ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi giữa anh em, để các Dân Ngoại được nghe lời Tin Mừng từ miệng tôi và tin theo." Phêrô đề cập đến 3 lý do chính yếu tại sao không nên bắt Dân Ngoại cắt bì và giữ các truyền thống Do-thái:

(1) Thánh Thần được ban cho các Tông-đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần cũng được ban cho Dân Ngoại: "Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can đã chứng tỏ Người chấp nhận họ, khi ban Thánh Thần cho họ cũng như đã ban cho chúng ta." Đó là lý do tại sao ông làm Phép Rửa cho viên Đại Đội Trưởng Roma, Cornelius và những người trong nhà của ông (Acts 10:44-48).

(2) Được cứu độ nhờ đức tin, chứ không do việc giữ Luật: Thiên Chúa dùng đức tin để thanh tẩy lòng họ, chứ không bằng Lề Luật! Ở đây cũng như trong Thư Galat của Phaolô, ông ví Lề Luật như cái ách của người nô lệ (Gal 5:1): "Người không phân biệt chút nào giữa chúng ta với họ, vì đã dùng đức tin để thanh tẩy lòng họ. Vậy bây giờ, sao anh em lại thử thách Thiên Chúa, mà quàng vào cổ các môn đệ một cái ách mà cả cha ông chúng ta lẫn chúng ta đã không có sức mang nổi?"

(3) Được cứu độ nhờ ơn thánh, chứ không do sức con người: Con người được cứu độ là hoàn toàn do bởi ân sủng của Thiên Chúa: "Vả lại, chính nhờ ân sủng Chúa Giêsu mà chúng ta tin mình được cứu độ, cùng một cách như họ."

1.2/ Ý kiến của Giacôbê, Giám Quản Jerusalem: Tuy là người hết sức tuân giữ Lề Luật, nhưng ông cũng lên tiếng bảo vệ các tín hữu Dân Ngoại.

(1) Dân Ngoại được bao gồm trong Kế Hoạch Cứu Độ: Trước hết, ông nhìn nhận Dân Ngoại được bao gồm trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, như lời các ngôn sứ đã loan báo: "Sau đó, Ta sẽ trở lại, và sẽ xây dựng lại lều David đã sụp đổ; đống hoang tàn đó, Ta sẽ xây dựng lại, và Ta sẽ dựng lại lều ấy. Như vậy các người còn lại và tất cả các Dân Ngoại được mang danh Ta sẽ tìm kiếm Chúa. Chúa phán như vậy, Người là Đấng cho biết những điều ấy tự ngàn xưa" (x/c Amo 9:11-12 và Jer 12:15).

(2) Kết luận của ông Giacôbê: Vì vậy, phần tôi, tôi xét là không được gây phiền hà cho những người gốc Dân Ngoại trở lại với Thiên Chúa, nhưng chỉ viết thư bảo họ:

- Kiêng những thức ăn ô uế vì đã cúng cho ngẫu tượng: Niềm tin ăn đồ cúng cho thần sẽ được trở nên giống thần, cũng như người Kitô hữu tin ăn Mình Chúa sẽ trở nên giống như Chúa (I Cor 10:20). Vì thế, một người không thể vừa tham dự bàn tiệc của Chúa, vừa tham dự bàn tiệc của thần ngoại (I Cor 10:21). Trước đó, Phaolô phân biệt giữa việc ăn thịt cúng vì biết chẳng có thần nào ngoài Chúa và việc gây ngộ nhận cho những người yếu đức tin (I Cor 8:1-13).

- Tránh gian dâm (Lev 18:6-18:26): Đây là giới răn thứ 6 và 9 của Thập Giới. Có những dân tộc không cho gian dâm là tội như một số người Hy-lạp. Trong một thế giới không trong sạch, những dạy dỗ của Đức Kitô về sự trong sạch là những gì mới lạ cho Dân Ngoại.

- Kiêng ăn thịt loài vật không cắt tiết (giết bằng cách thắt cổ) và kiêng ăn tiết: Máu là sự sống; ăn máu là ăn sự sống, và sự sống thuộc về Thiên Chúa. Con người không có quyền trên sự sống (Lev 17:10-14, Gen 9:4). Giacôbê muốn khuyên Dân Ngoại phải ăn thịt lòai vật theo kiểu của người Do-thái: phải cắt tiết con vật, phải để máu chảy ra hết, và không được ăn máu súc vật.

2/ Phúc Âm: Giới luật yêu thương là nền tảng quan trọng nhất.

(1) Liên kết tình thương giữa Thiên Chúa và con người qua Đức Kitô: "Như Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy." Nếu phải đơn giản hóa Kitô Giáo, chúng ta có thể nói Kitô giáo là Đạo của tình yêu: "mến Chúa và yêu thương tha nhân." Nhưng tình thương được thể hiện qua sự vâng lời: "Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người." Chúa Giêsu muốn con người giữ các giới răn vì Ngài biết những điều đó tốt cho con người, nhưng con người không luôn nhận ra.

(2) Hậu quả của yêu thương là có được niềm vui trọn vẹn: Mục đích của Kitô Giáo không phải là giam hãm con người trong Lề Luật; nhưng giúp con người hưởng trọn niềm vui của Thiên Chúa, như Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn."

 ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Chúng ta được cứu độ không bằng nỗ lực giữ trọn vẹn Lề Luật, nhưng bằng niềm tin vào Đức Kitô, dưới sự trợ giúp của ơn thánh.

- Đạo lý căn bản của Kitô Giáo là giới luật yêu thương. Thiên Chúa là tình yêu; Ngài thông ban tình yêu của Ngài cho con người qua Đức Kitô, và Ngài muốn con người yêu nhau bằng tình yêu này.

- Mục đích của Đạo là làm sao con người được hưởng trọn vẹn niềm vui của Thiên Chúa; chứ không phải giam hãm con người trong những luật lệ cứng nhắc để làm tội con người.

Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.


HẠT GIỐNG NẨY MẦM  TUẦN 5 PHỤC SINH

Ga 15,9-11

A. Hạt giống...
Tiếp dụ ngôn bài giáo lý "Sống trong Chúa" :
Chúa Giêsu dạy : "Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy".

B.... nẩy mầm.
1. Tôi yêu Chúa. Nhưng tôi không luôn yêu Ngài. Tình yêu của tôi đối với Ngài lúc có lúc không, có khi nồng nàn, có khi lạnh nhạt. Nghĩa là tôi chưa "ở lại" trong tình yêu của Ngài. Muốn "ở lại", tôi hãy làm theo Lời Chúa dạy "Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy".
2. Hễ đã yêu thương ai, hẳn chúng ta muốn sống bên cạnh người ấy để chia xẻ và lấy sở thích của người ấy làm sở thích của mình. Tình yêu giữa con người với nhau còn như thế, huống nữa là tình yêu giữa Thiên Chúa với con người. Chúa Giêsu đã rất mực yêu thương các môn đệ, Ngài muốn họ luôn ở với Ngài cũng như Ngài hằng ở với Thiên Chúa ; Ngài muốn họ thực hành Lời Ngài cũng như Ngài luôn vâng phục lệnh truyền của Chúa Cha. ("Mỗi ngày một tin vui")
3. "Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy."
Năm 1963, tại Washington, 200.000 người lắng nghe Martin Luther King. vị mục sư da đen, người đoạt giải Nobel hoà bình nói chuyện : "Tôi ước mơ một ngày kia, trên những cánh đồng miền Georgia, con cháu của những người nô lệ và của những chủ nô sẽ ngồi chung với nhau trong một bàn tiệc huynh đệ. Tôi mơ ước một ngày kia, 4 người con của tôi về sống trong một nước mà chúng không còn bị xét xử vì màu da nữa, nhưng vì công lao..."
Ông ra sức thực hiện ước mơ ấy, biết bao khó khăn thử thách, ghen tương đố kỵ đã ập xuống trên ông, nhưng ông vẫn kiên quyết thực hiên hoài bão này.
Năm 1968, M.L. King đã ngã gục dưới lằn đạn của những kẻ thù ghét ông. Nhưng công trình của ông vẫn được tiếp tục, bởi ước mơ của ông đã trở thành ước mơ của hàng triệu con người trên thế giới.
Lạy Chúa, xin cho con luôn biết ở lại trong tình thương của Chúa. (Epphata)
4. (những mầm khác)

Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ


02/05/13 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 5 PS
Th. Athanasiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Ga 15,9-11


Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU CHÚA
“Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.” (Ga 15,9)
Suy niệm: Theo thống kê mới đây của Thánh Kinh hội ở Mỹ, mỗi gia đình Mỹ có 4,4 cuốn Thánh Kinh, nhưng đọc Thánh Kinh thì 57% gia đình mỗi năm đọc chừng 3-4 lần, và chỉ 27% mỗi tuần đọc 4-5 lần trở lên. Ông Doug Birdsall chủ tịch hội nhận xét: “Cũng giống như nhiều người biết mình béo phì nhưng không chịu ăn kiêng, người ta cũng biết Thánh Kinh chứa đựng những điều đem lại sức khoẻ tâm linh cho họ nhưng chỉ có điều họ không chịu đọc.” Hạnh phúc lớn nhất Chúa hứa ban cho chúng ta là được ở trong tình yêu của Ngài không dành cho những người chỉ có tên trong danh sách người “có đạo” với những cuốn Thánh Kinh đẹp để trên giá mà là những người “giữ các điều răn của Cha Thầy”, những người “nghe Lời Chúa và đem ra thực hành” (x. Mt 7,21; Lc 8,21).
Mời Bạn kiểm điểm: Bao lâu bạn mở cuốn Thánh Kinh một lần, và bạn đã thực hành được bao nhiêu phần trăm những gì bạn đọc được trong đó? Gia đình bạn có giờ cầu nguyện chung với nhau không? Có đọc, suy niệm, chia sẻ và sống Lời Chúa đó không?
Chia sẻ: Cầu nguyện chung trong gia đình là cần thiết nhưng cũng là thách đố đối với các gia đình công giáo hiện nay. Bạn có cách nào để khắc phục?
Sống Lời Chúa: Câu trả lời cho những vấn nạn nêu trên là điều quyết tâm cho bạn và cho gia đình/cộng đoàn của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con khao khát được ở lại trong tình yêu Chúa, xin giúp con thực hành điều Chúa truyền dạy là yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương con.
www.5phutloichua.net

Niềm vui trọn vẹn 

Thánh giá nhắc cho ta về một cái chết khủng khiếp và bi đát, nhưng đời Kitô hữu lại không bao giờ là cuộc đời buồn. Ngược lại, niềm vui tươi tắn là nét đặc trưng của Kitô giáo. 


Suy nim:
Kitô giáo gắn liền với thánh giá. Kitô hữu suy tôn thánh giá, hôn kính thánh giá. Thánh giá không chỉ có mặt trong nhà thờ hay trên các đồ thánh, mà còn đi suốt hành trình cuộc đời của một tín hữu, từ giếng nước rửa tội đến khi ra nghĩa trang. Thánh giá nhắc cho ta về một cái chết khủng khiếp và bi đát, nhưng đời Kitô hữu lại không bao giờ là cuộc đời buồn. Ngược lại, niềm vui tươi tắn là nét đặc trưng của Kitô giáo. Trước khi bước vào cái chết, Đức Giêsu đã nói về niềm vui của mình: Thầy đã nói với anh em những điều ấy,
để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và để niềm vui của anh em được trọn vẹn” (c. 11).
Trong Tin Mừng Gioan ba lần Thầy Giêsu nói đến niềm vui trọn vẹn. Con nói những điều này lúc còn ở thế gian để họ được hưởng niềm vui trọn vẹn của con” (Ga 17,13). Thầy Giêsu còn thúc giục các môn đệ hãy xin Cha nhân danh Thầy: “Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn” (Ga 16, 24). Rõ ràng Thầy Giêsu quan tâm đến niềm vui nơi tâm hồn người môn đệ. Niềm vui của họ bắt nguồn từ niềm vui sâu kín trong lòng Thầy. Thầy Giêsu tặng cho họ niềm vui của chính mình, và Ngài muốn niềm vui đó phải được trọn vẹn ngay từ đời này, bất chấp mọi đe dọa, bách hại, hiểm nguy, thống khổ. Nỗi buồn và khóc than của thập giá rồi sẽ đến, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16, 20). Thầy Giêsu là người có niềm vui trong tâm hồn, vì Thầy luôn ở lại trong tình yêu của Chúa Cha, Đấng sai Thầy. Để được ở lại trong hạnh phúc của tình yêu ấy, Thầy đã một mực tuân giữ các lệnh truyền của Cha (c. 10b). Thầy Giêsu cũng mong các môn đệ giữ các lệnh truyền của Thầy, để họ được ở lại trong tình yêu của Thầy (c. 10a). Vì lệnh truyền của Thầy Giêsu là lệnh truyền Thầy nhận từ Cha, nên ai giữ lệnh Thầy truyền cũng được hạnh phúc ở lại trong tình yêu của Cha và Con. Con người hôm nay khao khát một niềm vui trọn vẹn. Và con người tưởng mình có thể tìm được bằng việc thỏa mãn những đòi hỏi ích kỷ của mình. Nhưng tiếc thay khoái lạc vô độ chỉ đem lại sự buồn chán và nô lệ. Chỉ tình yêu biết trao đi mới đem lại niềm vui chân thật và lâu bền. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu! Hãy tuân giữ các lệnh truyền của Thầy! Lệnh truyền lớn nhất là yêu thương như Thầy đã yêu. Rồi chúng ta sẽ nếm được thứ niềm vui khôn tả của thiên quốc ngay trong cuộc sống đầy nước mắt ở đời này.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười, nhưng chúng con tin Chúa vẫn cười khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa. Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân. Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau khi Chúa giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng. Nụ cười ấy hòa với niềm vui của người được lành bệnh.

Lạy Chúa Giêsu,
có những niềm vui Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay, có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại. Xin dạy chúng con biết tươi cười, cả khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con. Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống, dù không phải tất cả đều màu hồng. Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản, nhưng xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con. Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc, vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương và được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


Suy niệm : Ga 15,9-11

Sau khi đọc đoạn phúc âm này, tôi nhận ra môt điều là: Thiên Chúa yêu thương tôi. Thiên Chúa yêu thương bạn. Thiên Chúa yêu thương anh chị em vô cùng. Lời Chúa Giêsu nói đã để lại trong tâm hồn tôi một niềm vui, và tôi nghĩ rằng: mọi người cũng có được niềm vui trong tâm hồn khi nghe được lời nói này của Chúa Giêsu. “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy… Thầy nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn”.

            Hãy tươi cười lên vì Thiên Chúa yêu thương anh chị em. Tình yêu thương đó trở nên một lời cam kết của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta. Ngài sẽ dẫn chúng ta từng ngày tới sự hoàn thiện bản thân. Tình yêu thương đó cũng là một lời mời gọi, một sự chờ mong chúng ta nên tốt lành hơn và hạnh phúc hơn trong tương lai. Chính điều đó làm cho cuộc sống của Chúng ta trung thành với tình yêu của Chúa hơn nữa.


            Lạy Chúa Giêsu, chúng con yêu mến Chúa. Chúng con muốn yêu mến Chúa thật nhiều. Xin Chúa tiếp tục hoàn thiện cuộc sống của chúng con trong ân sủng và tình thương của Chúa. Xin cho Chúng con cũng biết ở lại bên Chúa để tình yêu của Chúa cũng luôn ở lại trong chúng con và trở nên niềm vui đích thực của mọi tâm hồn. Amen

            dmp

 Niềm vui được trọn vẹn
Chúng ta tiếp tục những tâm sự của Chúa Giêsu trao gửi cho chúng ta sau khi đã cùng nhau suy nghĩ về hình ảnh cây nho và cành nho mà Ngài đã dùng để kêu gọi chúng ta gắn bó với Ngài nơi Tin Mừng hôm qua. Hôm nay cũng vậy, Chúa Giêsu muốn chúng ta noi gương Ngài như Ngài đã giữ luật truyền của Chúa Cha và ở lại trong Chúa Cha, thì chúng ta cũng hãy giữ luật truyền của Ngài để được ở trong Ngài. Chính vì được ở trong nhau như thế đã làm nên niềm vui và niềm vui của chúng ta được trọn vẹn vì tất cả chúng ta đều có Thiên Chúa ở với mình. Thiên Chúa có niềm vui hoàn hảo, niềm vui viên mãn, niềm vui tràn đầy cho tất cả những ai yêu mến và ở trong Ngài.
Những lời của Chúa Giêsu mời gọi các đồ đệ hãy suy nghĩ nghiêm chỉnh về thái độ sống của mình. Mỗi đồ đệ Chúa đã được chọn, được huấn luyện sống tình thương theo mẫu gương của Chúa. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, lời Chúa luôn mời gọi, khuyến khích, và ân sủng không thiếu cho những ai cầu xin để được nâng đỡ.
Lạy Chúa, xin thương giúp mỗi người chúng con chừa bỏ khuyết điểm của mình. Xin cho chúng con mỗi ngày một sống tình yêu thương của Chúa nhiều hơn. Xin thương ban cho toàn thể Giáo Hội Chúa ơn hiệp nhất và bình an.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Thứ Năm 2-5

Thánh Athanasius

(296? - 373)


 C
uộc đời Thánh Athanasius đầy bôn ba vì tận tụy phục vụ Giáo Hội. Ngài là quán quân bảo vệ đức tin đối với sự lan tràn của lạc thuyết Arian. Sự nhiệt huyết của ngài được thể hiện trong các trước tác giúp ngài xứng đáng là Tiến Sĩ Hội Thánh.
Sinh trong một gia đình Kitô Giáo ở Alexandria và được giáo dục kinh điển, Athanasius gia nhập hàng giáo sĩ và là thư ký cho Ðức Alexander, Giám Mục của Alexandria, và sau đó chính ngài được nâng lên hàng giám mục. Vị tiền nhiệm của ngài, Ðức Alexander, từng là người lớn tiếng chỉ trích một phong trào mới đang bành trướng ở Ðông Phương thời bấy giờ, đó là lạc thuyết Arian, họ khước từ thiên tính của Ðức Kitô và không coi Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa.
Khi Ðức Athanasius đảm nhận vai trò Giám Mục của Alexandria, ngài tiếp tục chống với lạc thuyết Arian. Lúc đầu, cuộc chiến dường như dễ dàng chiến thắng và lạc thuyết Arian sẽ bị kết án. Nhưng thực tế thì trái ngược. Công Ðồng Tyre đã được triệu tập và vì một vài lý do không rõ ràng, Hoàng Ðế Constantine đã trục xuất Ðức Athanasius đến miền bắc nước Gaul. Ðây là chuyến đi đầu tiên trong một chuỗi hành trình và lưu đầy có nét phảng phất như cuộc đời Thánh Phaolô.
Khi Constantine từ trần, hoàng tử kế vị đã phục hồi quyền giám mục của Ðức Athanasius. Nhưng chỉ được có một năm, ngài lại bị truất phế vì sự liên hiệp của các giám mục theo phe Arian. Ðức Athanasius đã đệ đơn lên Rôma, và Ðức Giáo Hoàng Julius I đã triệu tập một công đồng để duyệt qua vấn đề và các khó khăn liên hệ.
Trong bốn mươi sáu năm làm giám mục, ngài đã phải lưu đầy mười bảy năm chỉ vì bảo vệ tín điều về thiên tính của Ðức Kitô. Trong một thời gian, ngài được an hưởng 10 năm tương đối bình an để đọc sách, viết lách và cổ võ lý tưởng của đời sống đan viện mà ngài hết lòng tận tụy.
Các văn bản và giáo lý của ngài hầu hết là các bài bút chiến, trực tiếp chống lại mọi góc cạnh của lạc thuyết Arian. Trong các văn bản của ngài về đời sống khổ hạnh, cuốn Ðời Sống Thánh Anthony được nhiều người biết đến và góp phần lớn trong việc thiết lập đời sống đan viện trên khắp thế giới Kitô Giáo Tây Phương.

Lời Bàn

Khi là Giám Mục của Alexandria, Thánh Athanasius đã phải đau khổ nhiều vì những thử thách. Ngài được Chúa kiên cường để chống lại một điều tưởng như không thể nào vượt qua được vào lúc bấy giờ. Thánh Athanasius đã sống trọn vẹn trách nhiệm của một vị giám mục. Ngài bảo vệ đức tin chân chính cho đàn chiên, bất kể giá phải trả. Trong thế giới ngày nay, chúng ta cũng được mời gọi để giữ vững đức tin chân chính với bất cứ giá nào.

Lời Trích

Những khó nhọc mà Thánh Athanasius đã phải đau khổ trong khi lưu đầy -- trốn tránh, bỏ chạy từ nơi này sang nơi khác -- nhắc nhở chúng ta về những gì mà Thánh Phaolô đã đề cập đến trong cuộc đời ngài: "Trong nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, ở sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em; trong vất vả mệt nhọc, qua những đêm không ngủ, qua sự đói khát, thường xuyên phải nhịn ăn uống, qua sự lạnh lẽo và trần truồng. Ngoài những điều này, hằng ngày tôi còn bị ray rứt vì sự ưu tư lo cho tất cả các giáo hội" (2 Corinthians 11:26-28).

www.nguoitinhuu.com

 

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét