11/01/2015
Chúa Nhật
I Mùa Thường Niên Năm B
Lễ Chúa
Giêsu chịu phép rửa
(phần II)
Phụng vụ
Lời Chúa: Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa - năm B
LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA –
NĂM B
Is 55,1-11 – 1Ga 5,1-9 – Mc 1,7-11
Is 55,1-11 – 1Ga 5,1-9 – Mc 1,7-11
PHÉP RỬA: CÙNG CHẾT VÀ PHỤC SINH
VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
“Nếu chúng ta cùng chết với Đức
Kitô,
chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người”
(Rm 6,8)
chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người”
(Rm 6,8)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I – Is
55,1-11
Đây là phần đầu tiên của ‘Lời mời gọi cuối cùng’ mà tác giả sách
Isaia II muốn ngỏ với những người Israel sắp được hồi hương từ Babylon trở về
để tái thiết đất nước. Với giọng văn đầy khích lệ, ngay từ những câu đầu tiên,
sấm ngôn của Đức Chúa đã mở ra cho dân một thời đại mới với những sắc màu khác
nhau của một cuộc sống sung túc và miễn phí: ‘nước đã sẵn đây hỡi những ai đang khát… đến mua rượu mua
sữa, không phải trả đồng nào…’
Trong
thời đại mới ấy, Đức Chúa còn bảo đảm cho dân sẽ được ăn ngon, được thưởng thức
cao lương mỹ vị, được sống, được vinh hiển, được xót thương… nếu họ biết lắng
tai nghe, biết tìm kiếm, biết kêu cầu Đức Chúa, nếu họ biết từ bỏ đường lối
gian ác và tư tưởng bất lương của mình.
Thời
đại mới mà Đức Chúa hứa ban còn là thời đại hoạt động đầy năng động của Lời:
những tâm hồn quảng đại biết đón nhận Lời của Ngài chắc chắn sẽ đâm chồi nảy
lộc để rồi sinh hoa kết quả dồi dào.
2. Bài đọc II – 1Ga
5,1-9
Tác
giả thư 1 Gioan nhấn mạnh tầm quan trọng của thái độ tin vào Đức Giêsu dưới hai
chiều kích bổ sung cho nhau: Tư cách con Thiên Chúa, nghĩa là người được Thiên
Chúa sinh ra, không chỉ lệ thuộc vào tình yêu của họ dành cho Chúa cũng như cho
anh chị em của mình, nhưng trước hết phải dựa trên thái độ tin rằng Đức Giêsu
là Đấng Kitô. Và ai có thể thắng được thế gian nếu không phải là người đã tin
rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Như thế, chỉ có niềm xác tín mạnh mẽ rằng Đức
Giêsu là Đấng Kitô và là Con Thiên Chúa mới có thể làm cho con người được Thiên
Chúa sinh ra và nhờ đó mới có khả năng để chiến thắng thế gian.
Thái
độ tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô và là Con Thiên Chúa đặt nền tảng trên lời
chứng của chính Thiên Chúa và Con của Người: Thần Khí, Đấng đã hiện diện để
chứng thực tư cách Con Thiên Chúa của Đức Giêsu trong sông Giôđan, nước gợi nhớ
lại phép rửa của Đức Giêsu tại sông Giôđan; còn máu làm nhớ đến cái chết của
Người trên thập giá. Ngoài ra, khái niệm kép ‘nước và máu’ còn gợi nhớ đến hình
ảnh ‘người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, nước cùng máu chảy ra’
(Ga 19,34), đây là biểu tượng của Bí tích Thánh tẩy và bí tích Thánh Thể của
Giáo hội.
3. Bài Phúc âm – Mc
1,7-11
Đoạn
phúc âm gồm hai trình thuật chính:
1. Lời
giới thiệu của Gioan về sự cao cả của Đức Giêsu cùng với sự phân biệt rõ ràng
về hai phép rửa: – Phép rửa của Gioan: hành vi dìm mình trong nước. Điều này
giả định đã có một sự hoán cải nội tâm trước đó và đặt người chịu phép rửa vào
số những người tích cực mong đợi đấng Mêsia xuất hiện – Phép rửa của Chúa
Giêsu: được thực hiện trong Thánh Thần. Chính Thánh Thần là tác nhân chính
hướng dẫn Đức Giêsu thực hiện công trình cứu độ loài người, cũng chính
Thánh Thần được ban cho các tín hữu trong bí tích rửa tội để biến họ thành chứng
nhân của Đức Kitô.
2. Hành
vi Gioan Tẩy giả dìm Đức Giêsu trong nước sông Giôđan khi thực hiện phép rửa
cho Ngài chính là hình ảnh tiên trưng cho cái chết mà Đức Giêsu sẽ thực hiện
sau này trong cuộc thương khó. Đang khi kiểu diễn tả liền sau đó ‘vừa lên khỏi
nước’ lại là hình ảnh tiên trưng cho sự trỗi dậy từ trong kẻ chết (sự phục
sinh) của Đức Giêsu. Hai hành động đầy tính biểu tượng này của Chúa Giêsu đã
được xác thực ngay sau đó bằng hai hành động: a/ ‘Thánh Thần, như chim bồ câu
ngự xuống trên Người’: Thánh Thần chính là quà tặng của Chúa Cha để đồng hành
với Đức Giêsu trên suốt hành trình sứ vụ; b/ ‘Có tiếng từ trời phán: ‘Con là
Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.’: Đây chính là lời xác quyết minh
nhiên với Đức Giêsu cho thấy rõ điều Đức Giêsu đang thực hiện là hoàn toàn đúng
với thánh ý Chúa Cha.
Biến
cố Chúa Giêsu chịu phép rửa còn là cột mốc đánh dấu sự khai mở thời kỳ hoạt
động công khai của Chúa Giêsu. Thời đại mới này là thời đại hoạt động của Thánh
Thần trong Đức Giêsu để mạc khải về Chúa Cha cho toàn thể nhân loại.
II. GỢI Ý ÁP DỤNG
1. ‘Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe
thì các ngươi sẽ được sống.’ Ngôn sứ Isaia II tiên báo với
dân Israel còn đang lưu đày về một thời đại mới đặt nền tảng trên việc lắng
nghe chính Đức Chúa. Chính mối liên hệ chặt chẽ của dân với Thiên Chúa sẽ trở
nên một bảo đảm chắc chắn cho cuộc sống của họ. Mối tương quan của mỗi cá nhân,
của mỗi cộng đoàn, của mỗi giáo xứ trong việc lắng nghe Lời Chúa sẽ là một bảo
đảm chắc chắn cho đời sống đức tin của toàn thể Giáo hội.
2. ‘Phàm
ai tin rằng Đức Giêsu là Kitô và là Con Thiên Chúa’. Chỉ có niềm xác tín mạnh mẽ
rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô và là Con Thiên Chúa mới có thể làm cho con người
được Thiên Chúa sinh ra và nhờ đó mới có khả năng để chiến thắng thế gian.
3. ‘Đức Giêsu được ông Gioan làm phép rửa
dưới sông Giôđan. Vừa lên khỏi nước…’Phép
rửa của Đức Giêsu là hình ảnh tiên trưng cho cái chết và sự phục sinh của Người
sau này. Hành vi mỗi người bị dìm vào nước nơi bí tích rửa tội cũng trở nên
hình ảnh tiên trưng cho một nỗ lực cùng với Đức Kitô phải chết đi mỗi ngày,
điều đó như là một bước trước cần thiết cho việc được thông phần vào cuộc phục
sinh vinh hiển với Đức Kitô (x. Rm 6,8).
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh
chị em thân mến! Thiên Chúa Cha đã sai Con Một của Người đến trần gian để khai
mở một phép Rửa mới trong Chúa Thánh Thần, hầu tái sinh và dẫn đưa toàn thể
nhân loại về với Người. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời cầu xin.
1. Hội
Thánh là cộng đoàn những người đã chịu phép Rửa nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi.
Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh luôn trung thành và
nhiệt tâm với sứ mạng đã được ủy thác khi lãnh nhận bí tích Rửa tội.
2. Niềm tin vào Đức Kitô giúp cho con người
có khả năng chiến thắng thế gian. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi
người đang thành tâm tìm kiếm chân lý biết nghe theo sự soi dẫn của Thánh
Thần mà tin nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Chuộc nhân loại.
3. Gioan
nói với dân chúng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi.” Chúng ta
cùng cầu nguyện cho các kitô hữu luôn ý thức và nhiệt tình giới thiệu Đức Giêsu
Kitô cho mọi người chung quanh bằng chính đời sống gương mẫu của mình.
4. “Con
là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi
người trong cộng đoàn chúng ta biết sống tâm tình của người con thảo, luôn tìm
kiếm và thực thi ý Chúa để được sống trong tình thương yêu chăm sóc của Người.
Chủ tế: Lạy
Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, xin thương nhận những ý nguyện chân
thành của cộng đoàn chúng con, và giúp mỗi người chúng con luôn sống xứng đáng
với ơn gọi của mình qua Bí tích Rửa tội. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô,
Chúa chúng con.
SỢI CHỈ ĐỎ CHÚA NHẬT I THƯỜNG NIÊN NĂM B
LỄ ĐỨC GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
CHÚA NHẬT I THƯỜNG NIÊN NĂM B
CHỦ ĐỀ : NGƯỜI
CON YÊU DẤU
Bắt đầu sứ vụ công khai của Đức Giêsu.
Ngài được Thiên Chúa giới thiệu là Con yêu dấu của Chúa Cha.
Sợi chỉ đỏ :
Sứ mạng của Đức Giêsu là làm Đấng Messia, một Đấng Messia vừa
cao sang trong thân phận Con Thiên Chúa, vừa khiêm tốn như một Người Tôi tớ.
- Bài đọc I (Is 42,1-4.6-7) : Hình ảnh Người Tôi Tớ
được mặc khải cho ngôn sứ Isaia.
- Đáp ca (Tv 28) : "Tiếng Chúa vang rền trên
sóng nước". Hai hình ảnh "nước" và "tiếng" sẽ được
dùng lại trong bài tường thuật Đức Giêsu chịu phép rửa.
- Tin Mừng (Lc 3,15-16.21-22) : Trong biến cố Đức
Giêsu chịu phép rửa, Chúa Thánh Thần đã lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên
Ngài, và tiếng Chúa Cha từ trời giới thiệu Ngài là Con yêu dấu của Chúa Cha.
- Bài đọc II (Cv 10,34-38) : Thánh Phêrô hiểu biến cố
Đức Giêsu chịu phép rửa là lễ tấn phong Ngài làm Đấng Messia.
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Lễ Đức Giêsu chịu phép rửa hôm nay kết thúc mùa Giáng sinh và dẫn
chúng ta vào ngưỡng cửa đời sống công khai của Ngài. Lời Chúa trình bày Đức
Giêsu là Con yêu dấu của Chúa Cha, được Chúa Thánh Thần tấn phong làm Messia –
Đấng cứu thế – nhưng muốn liên đới với loài người tội lỗi. Đây cũng là tấm
gương cho chúng ta : chúng ta cũng đã chịu phép rửa trong Chúa Thánh Thần,
vậy chúng ta hãy cố gắng sống như những đứa con hiếu thảo của Thiên Chúa và
tham gia vào sứ mạng loan Tin Mừng của Đức Giêsu.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Chúng ta đã lãnh nhận phép rửa. Nhưng chúng ta có sống như những
người con hiếu thảo của Thiên Chúa không ?
- Chúng ta đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Nhưng chúng ta có
quan tâm đến sứ mạng loan báo Tin Mừng cho anh em chúng ta không ?
- Chúng ta có luôn sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh
Thần không ?
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc 1 : Is 42,1-4.6-7
Đây là bài thứ nhất trong 4 bài ca về Người Tôi Tớ trong
sách Đệ nhị Isaia.
- Người Tôi Tớ của Thiên Chúa là một vị vua hòa bình có sứ
mạng "lập giao ước" giữa Thiên Chúa với dân Ngài.
- Người Tôi Tớ của Thiên Chúa là "ánh sáng của chư
dân", làm cho muôn dân biết rằng Thiên Chúa là Chúa duy nhất, đấng sáng tạo
vũ trụ và sẵn sàng cứu độ mọi người chứ không riêng gì người do thái.
- Người Tôi Tớ của Thiên Chúa "sẽ xét xử chư
dân", nghĩa là Ngài sẽ chấm dứt sự đối đầu từ trước tới nay giữa Thiên
Chúa của Israel với các thần của các dân ngoại. Từ nay mọi người sẽ biết rằng
chỉ có một Thiên Chúa duy nhất, còn các thần của các dân ngoại chỉ là đồ hư vô.
- Vì được Thánh Thần ngự trên mình, Người Tôi Tớ của Thiên
Chúa là Đấng mạnh mẽ và sẽ chiến thắng mọi kẻ thù. Nhưng Ngài không thích dùng
bạo lực, trái lại Ngài yêu thương cứu vớt những kẻ tội lỗi yếu đuối,
"không lớn tiếng", "không bẻ gãy cây lau bị dập, không dập tắt
tim đèn còn leo lét".
Tất cả những nét Isaia mô tả Người Tôi Tớ đều được thực hiện
nơi Đức Giêsu.
2. Đáp ca : Tv 28
Tv này ca tụng Thiên Chúa là chủ tế các quyền lực thiên nhiên
như sóng nước, thuỷ triều, sấm sét v.v. Hôm nay, tiếng của vị chủ tể thiên
nhiên ấy công nhận Đức Giêsu là Con yêu dấu của Ngài.
3. Tin Mừng : Lc 3,15-16.21-22
Đoạn Tin Mừng này gồm hai phần :
- Phần đầu (cc 15-16) : dân chúng tưởng Gioan tẩy giả
là Đấng Messia. Nhưng Gioan xác định ngay ông không phải. Mặc dù ông làm phép rửa
nhưng chỉ bằng nước ; Đấng Messia thật sẽ đến sau ông nhưng cao trọng hơn
ông, Ngài sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần.
- Phần sau (cc 21-22) : Đức Giêsu đến lãnh nhận phép
rửa của Gioan. Đang khi đó thì trời mở ra, Thánh Thần lấy hình chim câu ngự xuống
trên Ngài và có tiếng từ trời phán xuống " Con là Con của Cha. Ngày hôm
nay Cha đã sinh ra con".
4. Bài đọc 2 : Cv 10,34-38
Bối cảnh : Được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, Thánh Phêrô đã rửa
tội cho ông Cornêliô, một người rôma. Đây là một hành động có tính cách mạng vì
từ trước tới nay các tông đồ chưa từng nghĩ đến việc cho người không do thái
gia nhập Giáo Hội.
Trong bài nói chuyện trước những người do thái, Thánh Phêrô đã
giải thích cho họ biết tại sao ông làm vậy : "Thiên Chúa không thiên
tư tây vị… ai kính sợ Ngài và thực thi công chính đều được Ngài đón nhận".
Phêrô còn chứng minh rằng chính Đức Giêsu đã theo đường lối ấy kể từ lúc Ngài
chịu phép rửa ở sông Giođan.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Lễ tấn phong
Bài Tin Mừng hôm nay trình bày việc Đức Giêsu chịu phép rửa như
một nghi lễ tấn phong : đang khi Thánh Gioan tẩy giả dìm Đức Giêsu trong
dòng nước sông Giođan thì ở phía trên trời mở ra, có Chúa Thánh Thần lấy hình
chim câu đáp xuống, và có tiếng Chúa Cha từ trời long trọng công bố "Con
là con yêu dấu của Cha. Con đẹp lòng Cha". Theo tin tưởng của người do
thái, ngày một ông vua được tấn phong cũng là ngày ông được làm Con của Thiên
Chúa (thiên tử). Hôm nay Thiên Chúa công nhận Đức Giêsu là Con yêu dấu của
Ngài, tức là Thiên Chúa tấn phong Ngài làm Messia, Đấng cứu thế.
Tuy nhiên nếu ta đọc kỹ bản văn Tin Mừng thì sẽ thấy Đấng
cứu thế này có vài nét đặc biệt không như người ta vẫn tưởng :
- Thứ nhất : Ngài đang ở chung với những kẻ tội lỗi xếp
hàng chờ được Gioan Tẩy giả làm phép rửa. Như thế Đức Giêsu tuy là một Đấng cứu
thế nhưng không tách biệt với những kẻ phàm tục tội lỗi, mà lại hòa mình với họ.
- Thứ hai : tiếng Chúa Cha từ trời gọi Ngài là
"Con yêu dấu". Đây là lặp lại câu của Abraham ngày xưa nói với Isaac
con yêu dấu của ông. Khi đó Abraham đã già nhưng chỉ có mỗi một đứa con. Để thử
lòng ông, Thiên Chúa bảo ông phải đem Isaac đi giết để tế lễ cho Ngài. Abraham
thương con lắm nhưng phải vâng lời Thiên Chúa. Ông bảo Isaac vác một bó củi, phần
ông thì dấu một con dao trong áo. Hai cha con lên núi chọn chỗ tốt để tế lễ.
Isaac ngây thơ hỏi "Củi thì đã có sẵn nhưng lễ vật thì ở đâu ?"
Câu hỏi ngây thơ của đứa con làm cho lòng Abraham đau như cắt. Nhưng ông đáp
"Con yêu dấu ơi. Chúa sẽ lo liệu". Trong chuyện xưa, "con yêu dấu"
là cậu bé Isaac sắp bị giết chết làm lễ tế cho Thiên Chúa. Trong đoạn Tin Mừng
này, "Con yêu dấu" là chính Đức Giêsu. Ngài cũng sẽ giống như Isaac
xưa, sẽ bị giết chết để làm lễ tế dâng lên Thiên Chúa chuộc tội cho loài người.
Như thế ngày Đức Giêsu chịu phép rửa là ngày Ngài được tấn
phong làm Đấng cứu thế dùng chính cái chết của mình để cứu chuộc loài người tội
lỗi.
* 2. "Cha hài lòng về con"
Đức Giêsu làm gì mà khiến Chúa Cha hài lòng ? Lúc đó Đức
Giêsu đang chịu phép rửa bởi tay Gioan Tẩy giả trong dòng sông Giođan. Mà phép
rửa của Gioan là một nghi thức dành cho người tội lỗi để bày tỏ lòng sám hối. Đức
Giêsu không cần phải bày tỏ lòng sám hối bởi vì Ngài không có tội. Vậy mà Ngài
chịu phép rửa như một tội nhân. Ngài làm như thế là theo ý muốn của Chúa Cha. Một
người con không thể làm gì cho cha mình hài lòng bằng làm theo ý Cha và đúng y
như ý Cha muốn. Tóm lại Chúa Cha hài lòng vì thấy Đức Giêsu làm theo ý mình, mặc
dù làm như thế thì Đức Giêsu phải hạ mình.
Nhờ thông phần với Đức Giêsu, tôi cũng được nhận làm
"con" của Chúa Cha. Nếu tôi muốn cho Cha hài lòng, tôi cũng phải luôn
làm theo ý Cha, và tôi phải hạ mình sống khiêm tốn.
3. Tác động của Chúa Thánh Thần
Trong biến cố chịu phép rửa, Đức Giêsu đã được Chúa Thánh Thần lấy
hình chim bồ câu ngự xuống trên mình, và được tấn phong làm Đấng Messia.
Trong chuyện hồng thuỷ ngày xưa, chim bồ câu là hình ảnh
tiên báo cảnh thái bình. Hôm nay Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu ngự xuống
trên Đức Giêsu cũng cho biết Ngài là Đấng cứu thế mang lại thái bình cho loài
người.
Thật vậy, như bài đọc I mô tả, Đức Giêsu là một Người Tôi
tớ hiền dịu "không lớn tiếng", "không bẻ gãy cây lau bị dập,
không dập tắt tim đèn còn leo lét". Phần thánh Phêrô thì khẳng định trong
bài đọc II : "Ngài đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị
quỷ ám".
Tác động của Chúa Thánh Thần ngày nay cũng thế : bình
an, dịu dàng, chữa lành, ban sự sống mới…
4. Thời điểm quyết định trong đời
Nhiều người đã thay đổi hẳn cuộc đời vì một thời điểm quyết định.
Thời điểm đó giống như lúc ta đi đến một ngã tư và phải chọn một trong 4 hướng
để tiến tới.
Đó là thời điểm mà tâm trí ta được soi sáng đặc biệt. Nếu
ta đáp lại thì đời ta sẽ vươn lên, đồng thời kéo theo nhiều người khác cũng
vươn lên. Nhưng nếu ta bỏ qua thì cơ may có thể không bao giờ trở lại.
Thời điểm ấy có thể đến một cách đột ngột. Như trường hợp
của Matt Talbot, một người nghiện rượu, ngày nào cũng say bí tỉ. Một hôm anh đứng
trước quán rượu chìa tay xin tiền những người qua lại mà anh nghĩ là bạn bè
thân thuộc. Nhưng mọi người đều đi qua, chẳng ai cho anh một xu. Trong giây
phút ấy, giống như những vảy cá trong mắt anh bỗng rơi xuống, anh chợt nhận thức
rằng mình đang phá hỏng đời mình. Thế là anh quyết định bỏ rượu và cố gắng nhờ
ơn Chúa để trở thành một vị thánh.
Thời điểm ấy cũng có thể đến từ từ. Như trường hợp của Mẹ
Têrêxa. Mẹ đang làm việc trong một trường nội trú của những nữ sinh con nhà khá
giả ở Calcutta. Nhưng lòng mẹ luôn ray rứt vì thường nhìn thấy những người
nghèo nắm vất vưỡng trên những hè phố. Thế là một hôm, Mẹ quyết định đi phục vụ
những người nghèo ấy. Từ đó trở đi, tên "Mẹ Têrêxa Calcutta" trở
thành điển hình cho việc hiến thân phục vụ những kẻ bị bỏ rơi.
Bài Tin Mừng hôm nay cũng thuật lại thời điểm quyết định của
cuộc đời Đức Giêsu, đó là khi Ngài lãnh nhận phép Thanh tẩy. Trước đó Ngài sống
một cuộc sống tương đối bình lặng của một người thợ mộc làng Nadarét. Nhưng khi
nhận phép rửa, Ngài đã nghe một tiếng nói từ trời cao, gọi Ngài làm một việc
khác quan trọng hơn. Từ đó trở đi Ngài giã từ nếp sống cũ, bắt đầu cuộc sống mới
chuyên lo rao giảng Tin Mừng và cứu chữa mọi người.
Tất cả chúng ta cũng đều lãnh nhận Phép Rửa. Đó phải là thời
điểm quyết định của cuộc đời chúng ta, bởi vì khi lãnh nhận phép rửa là chúng
ta lãnh nhận một cuộc sống mới (Bài đọc I), trong Phép Rửa chúng ta trở thành
môn đệ Đức Giêsu, chúng ta được mời gọi chiến đấu chống lại sự dữ và yêu thương
anh em mình (Bài đọc II). Tuy nhiên vì khi đó chúng ta chưa ý thức đủ nên cuộc
đời chúng ta không đổi thay được gì mấy.
Hôm nay chúng ta hãy ý thức lại thời điểm quan trọng ấy để
thay đổi cuộc đời, sống đúng theo ơn gọi của người Kitô hữu (Viết theo Flor
McCarthy)
5. Khúc dạo đầu tình yêu
Cha Anthony de Mello có kể một câu chuyện sau đây :
Cả cộng đoàn đều thắc mắc khi thấy vị kinh sư của mình tuần
nào cũng biến đâu mất vào hôm trước ngày Sabat. Họ nghĩ rằng ông bí mật đi gặp
Đấng Tối Cao. Vì thế, họ cử một người theo dõi ông.
Và đây là điều người ấy chứng kiến. Vị kinh sư hóa trang bằng
cách ăn mặc như một dân quê, đến phục vụ một bà già thuộc dân ngoại trong căn lều
tồi tàn của bà. Ông quét dọn và nấu ăn cho bà trong ngày Sabat.
Khi thám tử trở về, cộng đoàn hỏi :
- Kinh sư đi đâu ? Ngài lên trời phải không ?
Người kia đáp :
- Không, ngài còn lên cao hơn cả trời nữa.
*
Có ai ngờ vị kinh sư lại âm thầm đến với người đàn bà ngoại đạo,
nghèo hèn để chăm sóc bà trong ngày Sabat ? Có ai tin được Đức Giêsu, Đấng
thánh thiện cao cả, lại xin Gioan làm phép Rửa cho ?
Khi chiêm ngắm Đức Giêsu xếp hàng chung với tội nhân,
chúng ta hiểu được thế nào là tình yêu.
Chỉ có Tình yêu mới giúp chúng ta hiểu được mầu nhiệm nơi
dòng sông Giođan.
Chỉ có Tình yêu mới làm cho Con Thiên Chúa tự che khuất sự
cao sáng thánh thiện, để dìm mình trong phép rửa "thống hối".
Chỉ có Tình yêu mới làm cho Đấng Cứu độ sống như người cần
được Cứu độ.
Phép Rửa hôm nay chỉ là khúc đạo đầu của bản trường ca
Tình yêu. Để rồi vì yêu thương, từ đây Con Thiên Chúa sẽ bị người đời liệt
vào :"Tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thế và phường tội lỗi" (Lc.7,34).
Bị người nhà coi là "kẻ mất trí". Bị xua đuổi ra khỏi thành. Bị
lên án như một tội nhân. Và bị chết treo giữa những tên trộm cướp. Đến nỗi
thánh Phaolô đã phải thốt lên : "Đấng chẳng hề biết tội là gì
thì Thiên Chúa đã làm cho Người thành tội vì chúng ta".
Đức Giêsu gọi cuộc thương khó của Người là một "phép
rửa". Người trầm mình trong đau khổ để mang lại Ơn Cứu Độ cho mọi người :"Thầy
còn một phép rửa phải chịu, lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này
hoàn tất" (Lc.12,50).
Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta đã trở nên các Kitô hữu, "Con
cái yêu dấu" của Thiên Chúa. Chúng ta cũng được mời gọi đi loan báo
Tin Vui cứu độ, rằng Thiên Chúa yêu thương con người. Chúng ta được mời gọi đặc
biệt để mang Tình yêu Chúa đến cho những người cùng khổ, những người bị bỏ rơi,
bị khinh miệt, bị sa ngã trong tội. Martin Luther King có
nói : "Hãy yêu thương mọi người đừng vì thiện cảm ; cũng
không vì cách sống của họ dễ mến, dễ thương. Nhưng vì chính Thiên Chúa ở trong
họ". Nếu chúng ta chờ cho họ trở nên đáng yêu rồi mới yêu họ, chúng ta sẽ
phải chờ suốt đời. Chính khi được yêu mà họ sẽ trở nên đáng yêu.
Trong biển đời mênh mông này, mỗi người đều không ngừng
thay đổi cả hướng tốt lẫn xấu, chúng ta chớ cho rằng mình đã hiểu tới chân tơ kẻ
tóc một ai đó. Cứ nghe theo trái tim mách bảo mà quảng đại trao ban.
Zundel viết : "Đừng để ai trong những người anh
em của chúng ta có thể phàn nàn, rằng họ chẳng gặp được lòng nhân hậu của Thiên
Chúa nơi chúng ta".
*
Lạy Chúa, Chúa đã nên bạn đồng hành với thân phận mỏng dòn yếu
đuối của chúng con, xin cho chúng con cũng biết đem Tình yêu cao cả nồng ấm của
Chúa đến cho anh chị em chúng con. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã
yêu")
6. Hòa đồng với những người tội lỗi
Mahatma Gandhi không phải là một kitô hữu, nhưng ngài là một
trong những người đã sống giống Đức Kitô nhất trong thế kỷ của ngài.
Gandhi kiên quyết chống lại hệ thống phân biệt giai cấp ở Ấn
độ. Ngài gọi đó là "một vết nhơ trong linh hồn nước Ấn độ". Ngài đặc
biệt ghê tởm cách người ta đối xử với những người "không nên đụng tới",
tức là những người không được xếp vào giai cấp nào cả trong xã hội : họ
không được vào các đền thờ ; nếu sống ở thành thị, họ bị buộc phải ở trong
những khu ổ chuột ; nếu sống ở thôn quê, họ bị cấm không cho sử dụng những
giếng nước công cộng ; về việc làm, họ chỉ được làm những việc thấp hèn với
đồng lương rất thấp.
Vì là một nhân vật nổi tiếng khắp Ấn độ nên Gandhi đi đến
đâu cũng được mọi người tiếp rước nồng hậu. Khi ngài vào một làng nào thì ông
trưởng làng mời ngài đến trọ tại nhà ông ta với đầy đủ thức ăn thức uống và mọi
tiện nghi dễ chịu. Nhưng Gandhi luôn từ chối một cách lịch sự. Ngài hỏi :
"Những người ‘không nên đụng tới’ ở đâu vậy ? Tôi muốn trọ tại nhà họ".
Và quả thực ngài đã đến với những người ấy, ở với họ, ăn uống với họ, chơi đùa
với con cái họ. Có lần ngài còn nói : "Tôi không thể được sinh ra lần
nữa. Nhưng nếu có thể thì tôi muốn sinh ra giữa những người ‘không được đụng tới’,
vì nhớ đó tôi mới có thể giải phóng họ và chính bản thân tôi khỏi cuộc sống khốn
khổ". Tóm lại Gandhi đã quên thân phận mình để hòa đồng với những người khốn
khổ hầu có thể giải phóng họ.
Hôm nay Đức Giêsu xếp hàng chung với những kẻ khốn khổ để
chờ được Gioan làm phép thanh tẩy. Ngài đã quên thân phận mình để hòa mình với
những kẻ khốn khổ. Những kẻ khốn khổ ấy là những người tội lỗi, những người
nghèo, những người bệnh tật, những kẻ bị xã hội coi khinh. Họ là thành phần đa
số trong xã hội Palestina thời đó. Đức Giêsu không tách riêng ra, Ngài không đứng
bên lề, không chờ họ đến với Ngài, mà đích thân tìm đến với họ và ở giữa họ.
Chính Chúa Cha từ trời đã vừa ý với sự chọn lựa ấy, nên đã
phán : "Con là con yêu dấu của Cha. Cha hài lòng về con" (Viết
theo Flor McCarthy)
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em thân mến, Đức Giêsu đã lãnh nhận phép rửa
của thánh Gioan Tiền Hô, rồi được Chúa Cha tỏ lòng sủng ái, và được Chúa Thánh
Thần tấn phong làm Đấng Cứu độ muôn dân. Chúng ta hết lòng cảm tạ và dâng lời cầu
xin :
1. Xin cho mọi người đã được Chúa Thánh Thần xức dầu tấn phong
làm Kitô hữu / luôn sẵn sàng cộng tác với Hội thánh để đem ơn cứu độ đến
cho thế giới.
2. Xin cho mọi người lương thiện đang kiếm tim hạnh phúc
thật / được gặp thấy Đức Giêsu là Đấng Cứu độ / và là Đường dẫn tới hạnh
phúc thật.
3. Xin cho mọi người đang băn khoăn đau khổ trước cuộc sống
đầy bất công và bất hạnh / biết mở rộng tâm hồn để đón nhận ơn ban của
Chúa Thế giới.
4. Xin cho mọi người trong cộng đồng xứ đạo chúng ta đã
lãnh nhận bí tích Thêm sức / luôn nhớ thi hành sứ vụ truyền giáo cho những
người chung quanh mình.
Chủ tế : Lạy Chúa, chúng con đã được Rửa tội và được
Thêm sức trong Đức Giêsu Kitô và Thánh Thần của Người để được làm con cái Chúa,
xin cho chúng con luôn sống xứng đáng người con yêu của Chúa. Chúng con cầu xin
nhờ Đức Kitô...
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa
Giêsu Chịu Phép Rửa (B)
Chúa Nhật, 11 Tháng 1, 2015
Nhận chìm trong Chúa Kitô, nhận thức về món
quà nhận được, ban xuống cho thế gian
Mc 1:7-11
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng đã bay lượn trên mặt
nước của việc tác tạo và hướng dẫn bước đi của ông Môisen trong sa mạc, xin hãy
ngự đến trên chúng con hôm nay và nhận chìm chúng con trong Chúa, để cho mỗi
bước đi và ý nghĩ của chúng con được quy hướng về Đức Kitô khi chúng con lắng
nghe Lời Người.
Lạy Thần Khí của Chúa Cha, xin hãy ngự trong
chúng con và hướng dẫn chúng con đến sự thật về bản thân chúng con và đến kiến
thức về Con Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng con, và làm cho chúng con nên một với
Người, để cho chúng con cũng có thể làm đẹp lòng Chúa Cha nữa. Amen.
2. Phúc Âm
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Ngay cả đối với Đức Kitô, qua cuộc hành trình
trong bản tính loài người của Ngài, đã phải từ từ phát triển kiến thức về căn
tính và nhiệm vụ của mình, đã được Chúa Cha giao phó cho Người.
Phép rửa trong sông Giođan đánh dấu sự phát
triển này trong nhận thức và đưa đẩy Chúa Giêsu vượt ra khỏi biên giới của miền
đất Người đang sống, xứ Galilê, vào một sứ vụ phổ quát và vào một chiều hướng
nơi Người cùng chung hoàn cảnh con người, cho đến khi mà Người và các ngôn sứ
của Người không thể tưởng tượng được rằng: đích thân Thiên Chúa “ngự
xuống” để ở bên cạnh loài người, dù rằng biết được các khuyết điểm của họ, vẫn
cho phép họ được “trèo” lên tới Chúa Cha và mở lối cho họ hiệp thông với
Người. “Sự hài lòng” của Chúa Cha, mà Chúa Giêsu nghe được trong
Chúa Thánh Thần, sẽ luôn đồng hành với Người trong cuộc hành trình trên trần
thế, khiến cho Người không ngừng ý thức về tình yêu hân hoan của Đấng đã sai
Người vào trong thế gian.
b) Tin Mừng:
7 Khi ấy, Gioan rao giảng rằng: “Có Đấng đến sau
tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho
Người. 8 Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước,
nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần.”
9 Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ
Nagiarét, xứ Galilêa đến chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. 10 Khi
vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu
ngự xuống trên mình. 11 Và có tiếng từ
trời: “Con là con yêu dấu của Cha, con đẹp lòng Cha.”
3. Giây phút thinh lặng
Trong nội tâm cũng như bên ngoài, để mở rộng
tâm hồn và dọn chỗ cho Lời của Chúa thấm nhập vào chúng ta.
4. Lời Chúa trao ban cho chúng ta:
* Phép rửa: nghi thức thanh tẩy bằng
cách tắm hay tẩy rửa như một truyền thống hằng ngày thì khá phổ biến đối với
người Do Thái vào thời Chúa Giêsu (xem Mc 7:1-4), cũng như đối với những người
sống biệt lập Essenes tại Qumran.
Chữ phép thanh tẩy chỉ sự tắm
gội, trầm mình hoàn toàn trong nước, và xuất phát bởi động từ baptizo,
hiếm khi được dùng trong Cựu Ước bằng tiếng Hy Lạp bởi vì có sắc thái tiêu cực
trong ý nghĩa của nó: trầm mình, lặn, tiêu diệt (do chết
đuối hoặc chìm trong nước). Lần duy nhất chúng ta không thấy điều
tiêu cực này là trong sách Các Vua 2V 5:14: việc chữa lành cho
Naamn, xảy ra bằng cách nhiều lần tắm trong sông Giođan dưới sự chỉ bảo của
Êlisha. Từ sự việc này mà việc xử dụng chữ ấy với ý nghĩa tích cực
trong thời gian sau đó.
* Phép rửa của Gioan: là đặc điểm việc hành đạo của ông
(đến nỗi mà nó trở thành một phần tên của ông (xem Mc 1:4)). Nó dùng
những thói quen sẵn có và bổ sung thêm một vài cái mới. Gioan làm
việc tại một nơi không có tên dọc theo dòng sông Giođan và làm phép rửa trong
nước sông, không ở nơi nhất định và trong vùng nước nào được chuẩn bị sẵn cho
nghi thức. Việc ông kêu gọi người ta cải hối và ăn năn đền tội (Mk
1:4) thiên về đạo đức hơn là về nghi thức (xem Lc 3:8) và mức độ nghi thức,
được biểu hiện bằng sự thay đổi cách sống (tẩy rửa và tuyên xưng tội lỗi), chỉ
xảy ra một lần trong đời. Hơn nữa, Gioan đã nói rõ ràng rằng phép
rửa của ông chỉ là để chuẩn bị cho một sự kiện thanh tẩy triệt để hơn, liên kết
trực tiếp với ngày phán xét cuối cùng của Thiên Chúa: “phép rửa
trong Thánh Thần” và “trong lửa” (xem Mc 1:7-8; Mt 1:2-3).
Dân chúng khắp miền Giuđêa và thành Giêrusalem
chào đón nồng nhiệt lời rao giảng của Gioan, đến nỗi mà có rất đông người tìm
đến ông để được chịu phép rửa (Mk 1:5), Giuse Flaviô cũng kể lại
rằng: đó là sự công nhận hiển nhiên của lời tiên tri được ghi lại
bởi Máccô trong sách Tin Mừng Mc 1:2-3.
* Chúa Giêsu và Gioan tại sông Giođan: ông Gioan biết rất rõ rằng Chúa là
Đấng Mêssia và rất cao trọng hơn ông, thế nhưng ông được gọi để dọn đường cho
giai đoạn sứ vụ sắp đến của Người (Mk 1:7-9). Tất cả các sách Phúc
Âm đều nói về nhận thức này, được nhấn mạnh bởi cách xử dụng quá khứ động từ
cho phép rửa của ông và động từ ở thể tương lai cho phép rửa của Đấng Cứu
Thế. Điều này phản ảnh sự cẩn trọng của các cộng đoàn Kitô hữu tiên
khởi để cho thấy rằng phép rửa của Kitô giáo thì hơn hẳn phép rửa của Gioan,
cũng như Đức Giêsu, Chúa Kitô, vượt trội hơn so với Gioan Tẩy Giả (xem Mc 3:14;
Ga 1:26-34).
* Phép rửa trong Thánh Thần: Đó là phép rửa cánh chung được hứa
hẹn bởi các ngôn sứ (xem Ge 3:1-5), liên kết với lửa của sự phán xét hoặc cũng
dưới hình thức rảy nước (xem Êd 36:25). Chúa Giêsu nhận phép rửa này
ngay khi ấy, và phép rửa của Người sẽ là nguồn mạch và là mẫu mực cho phép rửa
của các Kitô hữu. Vì thế, cộng đoàn Kitô hữu được thành lập trên ân sủng của
Chúa Thánh Thần.
* Chúa Giêsu đến từ Nagiarét: Đức Giêsu nổi bật giữa đám đông những
người Do Thái sám hối (xem Mc 1:5), bởi vì Người đến từ nơi mà chỉ có tiếng
vang vọng lời rao giảng ăn năn thống hối của Gioan Tẩy Giả đã lan tới, xứ
Galilê (Mc 1:9). Đối với Máccô, đây là một địa điểm quan
trọng: Chúa Giêsu bắt đầu các hoạt động của Người ở đó và được đón
nhận nồng nhiệt; sau khi Chúa Phục Sinh, ở đó các môn đệ đã gặp Người (16:7) và
thấu hiểu Người hoàn toàn và cũng ở đó họ sẽ ra đi làm sứ vụ của mình
(16:20). Trong ý nghĩa về những gì Máccô cho biết, ngay sau có tiếng
nói từ trời phán ra, Chúa Giêsu không những chỉ “mạnh mẽ hơn” Gioan, nhưng có
một bản chất vượt trội hơn hẳn so với Gioan. Vậy mà Người đã hạ mình
trong số những người tự nhận là tội lỗi, mà không sợ bị mất phẩm giá của Người
(xem Pl 2:6-7); Người là “ánh sáng chiếu soi trong bóng tối” (xem Ga 1:5).
Sách Tin Mừng thứ hai không tường thuật lại lý
do nào mà Chúa Giêsu đi đến nhận phép rửa sám hối, mặc dù sự kiện này là một
trong những sự kiện lịch sử đáng tin cậy nhất được thuật lại trong các sách Tin
Mừng. Điều quan tâm chính của tác giả Phúc Âm là sự mặc khải của
Thiên Chúa xuất hiện ngay sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa.
* Người liền thấy trời mở ra: đây không phải là một loại mặc
khải đặc biệt chỉ dành riêng cho Chúa Giêsu. Các tầng trời, theo
nghĩa đen “tự xé mở ra”, trong câu đáp ứng cho lời cầu khẩn của ngôn sứ
Isaia: “Phải chi Ngài xé trời mà xuống” (Is 63:19b). Như
thế, sau một thời gian tách biệt, một giai đoạn hoàn toàn mới bắt đầu cho việc
thông tri giữa Thiên Chúa và loài người: mối quan hệ mới này được xác
nhận và trở nên trường tồn với cái chết cứu chuộc của Đức Giêsu, khi màn ở
trong Đền Thờ bị “xé toạc” (xem Mc 15:38) như thể có một bàn tay từ trời đã xé
ra. Ngoài ra, sự chiến thắng cõi chết và sự sống lại là “phép thanh tẩy
ước ao khắc khoải” của Chúa Giêsu (xem Lc 12:50).
* Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Người: Đức Giêsu “lên khỏi” mặt nước của dòng
sông và lập tức, các tầng trời mở ra, Chúa Thánh Thần “đáp xuống” và ngự trên
mình Người. Từ bây giờ, thời gian chờ đợi Chúa Thánh Thần đã qua rồi
và việc trực tiếp liên kết giữa Thiên Chúa và nhân loại được mở lại, Máccô cho
thấy rằng Đức Giêsu là Đấng duy nhất sở hữu Chúa Thánh Thần thánh hiến Người
thành Đấng Mêssia, khiến cho Người nhận thức hoàn toàn là Con Thiên Chúa, ngự
trị trong Người và nâng đỡ Người trong sứ vụ theo ý của Chúa Cha.
Theo thánh sử Máccô, Chúa Thánh Thần đáp xuống
trên Chúa Giêsu như chim bồ câu. Chúng ta đã gặp chim bồ câu trong
câu chuyện của ông Nôe và chim bồ câu cũng được nối kết với nước và công việc
của Thiên Chúa trên thế gian (xem St 8:8-12). Ở nơi khác, chim bồ
câu được dùng như một nhắc nhớ về lòng trung thành và từ đó về ân sủng trường
cửu, bởi vì lòng trung thành trở về nơi mà nó khởi hành (xem Ct 2:14; Ga
1:33-34). Chúa Thánh Thần ngự trị vĩnh viễn trên Đức Giêsu và sở hữu
Người. Trong đoạn Tin Mừng này của Máccô, chúng ta cũng có thể thấy
sự nhắc nhở đến “Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước” của việc sáng tạo
(St 1:2). Với Đức Giêsu, một “sự sáng tạo mới” đã thực sự bắt đầu
(xem Mt 19:38; 2Cr 5:17; Gl 6:15).
* Có tiếng từ trời: với sự quang lâm của Đức Giêsu, việc thông tri giữa
Thiên Chúa và loài người được tái lập. Đó không phải là vấn đề mà
các thày cả Do Thái gọi là “trưởng nữ của tiếng nói”, một thay thế chắp vá lời
ngôn sứ, mà là vấn đề của sự thông tri trực tiếp giữa Chúa Cha và Chúa con.
* Đến … thấy ngự xuống … đã được nghe: chúng
ta phải khâm phục sự hạ mình của Thiên Chúa Ba Ngôi đã “cúi xuống” đối với nhân
loại, tự hạ mình xuống trên sông Giođan trong Chúa Giêsu để
được nhận lãnh phép rửa như nhiều người tội lỗi, tự hạ mình xuống
trên Chúa Giêsu trong Chúa Thánh Thần vì lợi ích của sự tự nhận thức và sứ vụ
của Người và tự hạ mình xuống trong tiếng nói của Chúa Cha để
xác nhận tình phụ tử.
* Con là con yêu dấu của Cha; Con đẹp lòng
Cha: Máccô có thể đã cố tình muốn nhớ lại một vài đoạn Kinh
Thánh trong Cựu Ước để nhấn mạnh, ít nhất qua cách ám chỉ, tầm quan trọng của
nhiều sắc thái Lời của Chúa.
Trước hết, chúng ta nhớ lại sách Isaia câu
42:1 “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết
lòng. Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý
trước muôn dân”. Đó chính là Đấng Giavê Thiên Chúa giới thiệu người
tôi tớ trung thành của mình. Tuy nhiên, ở đây danh hiệu “người tôi
tớ” đã không được dùng mà lại là “con”, đan kết văn bản tiên tri với bài thánh
vịnh hoàng tộc và lễ sắc phong thiên sai: “Tôi xin đọc sắc phong của
Chúa, Người phán bảo tôi rằng: Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha
đã sinh ra con” (Tv 2:7). Vì thế tác giả Phúc Âm (cũng như các sách
Phúc Âm Nhất Lãm khác) đã để cho bản chất căn tính
Thiên-Chúa-nhập-thể-làm-người của Chúa Giêsu xuất hiện – cùng với sứ vụ của
Người.
* Con là con yêu dấu của Cha: Trong
ánh sáng của đức tin vào Sự Phục Sinh, Máccô chắc chắn đã không có ý cho rằng
sự mặc khải này như thể là Thiên Chúa đang nhận con người Giêsu làm con
nuôi. Tiếng nói từ trời là sự xác nhận một mối liên hệ đặc biệt đã
hiện hữu giữa Đức Giêsu và Chúa Cha. Danh hiệu Con Thiên Chúa được
dành cho Đức Giêsu ngay từ câu đầu tiên của Phúc Âm Máccô và một lần nữa vào
đoạn kết của cuộc thương khó khi viên đại đội trưởng nói: “Quả thật,
người này là Con Thiên Chúa” (Mc 1:1; 15:39). Tuy nhiên, danh hiệu
này tái xuất hiện trong nhiều hình thức khác nhau và thường xuyên (xem 3:11;
5:7; 9:7; 14:61). Đối với Máccô, danh hiệu “Con Thiên Chúa” có liên quan
một cách đặc biệt cho sự hiểu biết về con người của Đức Giêsu và cho một sự
tuyên xưng đức tin hoàn toàn; nó quan trọng đến nỗi mà cuối cùng các Kitô hữu
cho đó là tên riêng của Chúa Giêsu, bằng vào đó họ muốn công bố các yếu tố
thiết yếu của niềm tin của họ vào Đức Giêsu (xem Rm 1:4): vua Đấng
Thiên Sai, Đấng Cứu Rỗi ngày sau hết, Người có mối quan hệ đặc biệt với Thiên
Chúa, Đấng sống lại từ cõi chết, Ngôi Hai của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Sự kiện có tiếng từ trời gọi Người là “đấng
được chọn”, “yêu dấu” (như sẽ được lặp lại vào lúc Chúa Biến Hình ở chương 9:7
và 12:6) nhấn mạnh đến mối liên hệ duy nhất của Chúa Cha với Chúa Giêsu, nó đặc
biệt đến nỗi làm lu mờ các mối quan hệ khác giữa loài người và Thiên Chúa, ngay
cả với những người được đặc ân. Giacóp cũng thế, giống như Chúa Giêsu, là
“con một yêu dấu và được chọn” (xem St 22:2) và ông cũng không tránh khỏi cái
chết thảm thương (xem Dt 5:7).
* Con đẹp lòng cha: những lời này một lần nữa nhấn
mạnh đến sự được tuyển chọn Thiên Sai của Đức Giêsu, kết quả lòng nhân từ của
Chúa Cha để từ đó cho thấy sự ưu đãi tuyệt đối của Chúa Cha dành cho Chúa Con,
Đấng mà Người vui và hài lòng (xem Is 42:1), trong khi đó, Đức Giêsu, vâng phục
theo Chúa Cha, bắt đầu sứ vụ của mình đem nhân loại trở lại với Chúa Cha (xem
Mc 1:38).
5. Một vài câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm và chiều
hướng hoạt động:
a) Giống như chúng ta, Chúa Giêsu đã sống một cuộc sống
qua các giai đoạn, Người đi từ một “đời sống ẩn dật” đến một “đời sống công
khai”. Chúng ta đang đi qua mùa Giáng Sinh để bước vào mùa “Thường
Niên”. Đây là lúc cho chúng ta thực hiện sứ vụ của mình, trong đó
bao gồm các việc phải làm hằng ngày (thường là khó khăn và khô khan) để diễn
đạt trong đời sống sự nhận thức của mình rằngCon Thiên Chúa đang
ở cùng chúng ta như anh em và là Đấng Cứu Độ chúng ta, bằng cách xử dụng
các ân sủng nhận được trong phép rửa tội. Tôi có nhận thức được
sứ vụ Chúa Cha đã trao phó cho tôi không? Tôi có khả năng thể
hiện sứ vụ này trong đời sống hằng ngày của tôi không hay là tôi chỉ giới hạn
mình trong những dịp đặc biệt thôi?
b) Bí tích rửa tội đã làm cho chúng ta trở nên “con cái
Thiên Chúa trong Chúa Con”. Thiên Chúa cũng rất hài lòng về chúng ta
và chúng ta cũng là những kẻ “được tuyển chọn” (xem 1Ga 2, 7, 3, 2:21,
v.v.). Tôi có nhận thức được tình yêu mà Chúa Cha dành cho tôi và
liên quan đến tôi không? Tôi có thể nào đáp trả lại tình yêu này với
sự hồn nhiên và vâng phục của Chúa Giêsu không?
c) Đoạn Phúc Âm của chúng ta chứa đựng một sự biểu lộ
của Thiên Chúa Ba Ngôi trong hành động. Chúa Thánh Thần ngự xuống
trên Chúa Giêsu, Chúa Cha nói với Con Một Người và do đó mở ra một phương cách
giao tiếp mới với loài người. Lời cầu nguyện của tôi là như thế
nào? Tôi thường cầu nguyện với ai? Tôi có nhớ rằng tôi
cũng đã “được nhận chìm” trong Thiên Chúa Ba Ngôi và vì tôi mà “các tầng trời
cũng tự xé mở ra” không?
6. Thánh Vịnh 20
Chúng ta hãy cầu nguyện với bài Thánh Vịnh
này, nhận thức rằng mình được Chúa Cha tuyển chọn và Chúa Cha luôn ở bên cạnh
chúng ta với trái tim hết sức lân tuất.
Ngày đức vua gặp bước gian truân,
xin CHÚA đáp lời ngài.
Nguyện danh Chúa Trời nhà Giacóp
khấng phù hộ chở che.
Từ thánh điện, cầu Chúa thương cứu trợ,
từ Xi-on, nguyện Chúa đỡ nâng ngài!
Mong Chúa hằng nhớ đến mọi lễ phẩm ngài dâng,
và hoan hỷ chấp nhận lễ toàn thiêu của ngài!
Xin Chúa ban như lòng ngài ước nguyện,
và cho mọi điều ngài toan tính được thành công.
Ước gì chúng tôi được hoan hô ngài chiến thắng,
được phất cờ mừng danh Thiên Chúa chúng ta!
Ước gì CHÚA thỏa mãn mọi điều ngài khấn xin!
Giờ đây tôi biết rằng: CHÚA đã ban chiến thắng
cho đấng Chúa xức dầu tấn phong.
Từ thánh cung cao thẳm, Chúa đã đáp lời người,
mà ra tay thực hiện những chiến thắng oai hùng.
Kẻ cậy chiến xa, người nhờ chiến mã,
phần chúng tôi,
chỉ kêu cầu danh CHÚA là Thiên Chúa chúng tôi.
Bọn chúng đều quỵ xuống té nhào,
còn chúng tôi vươn mình đứng vững.
Lạy CHÚA, xin giúp vua toàn thắng;
ngày chúng con cầu khẩn, nguyện xin Chúa đáp lời.
xin CHÚA đáp lời ngài.
Nguyện danh Chúa Trời nhà Giacóp
khấng phù hộ chở che.
Từ thánh điện, cầu Chúa thương cứu trợ,
từ Xi-on, nguyện Chúa đỡ nâng ngài!
Mong Chúa hằng nhớ đến mọi lễ phẩm ngài dâng,
và hoan hỷ chấp nhận lễ toàn thiêu của ngài!
Xin Chúa ban như lòng ngài ước nguyện,
và cho mọi điều ngài toan tính được thành công.
Ước gì chúng tôi được hoan hô ngài chiến thắng,
được phất cờ mừng danh Thiên Chúa chúng ta!
Ước gì CHÚA thỏa mãn mọi điều ngài khấn xin!
Giờ đây tôi biết rằng: CHÚA đã ban chiến thắng
cho đấng Chúa xức dầu tấn phong.
Từ thánh cung cao thẳm, Chúa đã đáp lời người,
mà ra tay thực hiện những chiến thắng oai hùng.
Kẻ cậy chiến xa, người nhờ chiến mã,
phần chúng tôi,
chỉ kêu cầu danh CHÚA là Thiên Chúa chúng tôi.
Bọn chúng đều quỵ xuống té nhào,
còn chúng tôi vươn mình đứng vững.
Lạy CHÚA, xin giúp vua toàn thắng;
ngày chúng con cầu khẩn, nguyện xin Chúa đáp lời.
7. Lời nguyện kết
Bối cảnh của phần phụng vụ thật là tuyệt vời
cho sự hiểu biết và sự cầu nguyện bài Phúc Âm này. Vì thế, chúng con
dùng lời nói đầu để chuyển đạt lời cầu nguyện của chúng con lên tới Thiên Chúa:
Lạy Cha, trong phép rửa của Chúa Giêsu tại
sông Giođan, Cha đã ban các dấu hiệu và phép lạ để biểu lộ mầu nhiệm của sự
thanh tẩy mới (bí tích rửa tội của chúng con).
Tiếng của Cha từ trời đã được nghe thấy
Để đánh thức đức tin vào sự hiện diện ở giữa
chúng con
Ngôi Lời đã xuống thế làm người.
Thần Khí Chúa được nhìn thấy như chim bồ câu
ngự trên Người
Và thánh hiến Người Tôi Trung của Cha
Với sự xức dầu của hàng vua chúa, tiên tri và
tư tế
Để tất cả mọi người sẽ nhận ra Người là Đấng
Mêssia,
Được sai đến cho những người nghèo khó
Tin Mừng của ơn cứu rỗi.
Xin cho chúng con có thể tạ ơn và ngợi ca Cha
Vì món quà vô giá này,
Vì đã ban cho chúng con Con của Cha, người anh
cả và là Thày của chúng con.
Xin Cha hãy hướng ánh mắt trìu mến về chúng
con
Và nguyện xin rằng chúng con có thể đem lại
cho Cha niềm vui trong tất cả các việc chúng con làm,
Đến muôn thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét