12/01/2015
Thứ Hai
Tuần I Mùa Thường Niên Năm lẻ
BÀI ĐỌC I: Dt 1, 1-6
"Chúa đã phán dạy chúng ta qua Người Con".
Khởi đầu thư gửi tín hữu Do-thái.
Thuở xưa, nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã phán
dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri. Trong những ngày sau hết đây, Ngài đã
phán dạy chúng ta qua Người Con mà Ngài đã đặt làm vị thừa kế vạn vật, và cũng
do bởi Người Con mà Ngài đã tác thành vũ trụ.
Nguyên vốn là phản ảnh sự vinh quang và là hình tượng bản thể
Ngài, Người Con đó nâng giữ vạn vật bằng lời quyền năng của mình, quét sạch tội
lỗi chúng ta, và ngự bên hữu Đấng Oai Nghiêm, trên cõi trời cao thẳm. Tên Người
cao trọng hơn các thiên thần bao nhiêu, thì Người cũng vượt trên các thiên thần
bấy nhiêu.
Phải, vì có bao giờ Thiên Chúa đã phán bảo với một vị nào trong
các thiên thần rằng: "Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã sinh hạ
Con"? Rồi Chúa lại phán: "Ta sẽ là Cha Người, và Người sẽ là Con
Ta". Và khi ban Con Một mình cho thế gian, Chúa lại phán rằng: "Tất cả
các thiên thần Chúa hãy thờ lạy Người!" Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 96, 1 và 2b. 6 và 7c. 9
Đáp: Bao nhiêu chúa tể hãy cúc cung bái lạy Người (c. 7c).
Hoặc đọc: Chúa hiển trị, Chúa là Đấng tối cao trên toàn cõi đất
(c. 1a và 9a).
1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan, hải đảo muôn ngàn, hãy mừng
vui. Công minh chính trực là nền kê ngai báu. - Đáp.
2) Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy
vinh hiển của Người. Bao nhiêu chúa tể hãy cúc cung bái lạy Người. - Đáp.
3) Lạy Chúa, vì Ngài là Đấng tối cao trên toàn cõi đất, Ngài rất
đỗi siêu phàm giữa muôn chúa tể. - Đáp.
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa
đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 1, 14-20
"Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin
Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: "Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa
đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng".
Đang lúc đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy Simon và em là
Anrê đang thả lưới xuống biển, vì các ông là những người đánh cá. Chúa Giêsu bảo
các ông: "Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ chài lưới
người". Lập tức bỏ lưới, các ông theo Người. Đi xa hơn một chút nữa, Người
thấy Gia-côbê con ông Giêbêđê và em là Gioan đang xếp lưới trong thuyền, Người
liền gọi các ông. Hai ông bỏ cha là Giêbêđê ở lại trên thuyền cùng với các người
làm công, và đi theo Người. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Sám hối và tin vào Tin Mừng
Trong sưu tập về các thánh ẩn tu trong sa mạc, có kể giai thoại
như sau: Có hai tội nhân quyết tâm vào sa mạc để ăn chay đền tội. Nguyên một
năm ròng rã, mỗi người giam mình trong một túp lều riêng, ngày đêm ăn chay, cầu
nguyện và đánh tội. Ngày ngày các tu sĩ của cộng đoàn nọ đem thức ăn đến tận
căn lều riêng cho từng người. Sau đúng một năm thử thách, các tu sĩ nhận thấy
có sự khác biệt giữa hai người: một người thì vui vẻ, khỏe mạnh; một người thì ốm
o buồn phiền. Cả hai đến trình diện trước Bề Trên cộng đoàn để chờ xem họ có xứng
đáng được gia nhập cộng đoàn hay không. Khi được hỏi suốt một năm qua, họ đã
suy niệm về những gì.
Người ốm o buồn sầu cho biết:
- Trong năm qua, ngày ngày tôi nhớ lại những tội đã phạm, từng giây
từng phút tôi nhớ đến những hình phạt sẽ gánh chịu, tôi sợ hãi đến mất ăn mất
ngủ.
Ðến lượt mình, người vui vẻ khỏe mạnh trả lời:
- Suốt một năm qua, từng giây từng phút, tôi hằng cảm tạ Chúa vì
đã tha thứ cho tôi: tôi luôn nghĩ tới tình yêu của Ngài.
Các tu sĩ trong cộng đoàn rất cảm kích trước tâm tình của người
vui tươi khỏe mạnh vì lòng sám hối của anh đã biến thành lời ca cảm tạ tri ân
tình yêu Chúa.
Sám hối là khởi đầu của sự nên thánh. Dĩ nhiên, không phải tất cả
những vị thánh đều bắt buộc phải là những tội nhân, nhưng tất cả đều phải bắt đầu
với ý thức về tội lỗi và sự yếu hèn của mình. Càng ý thức về con người tội lỗi,
bất toàn của mình, con người càng cảm nhận được tình yêu của Chúa. Ðó là cảm nhận
của vua Ðavít, của thánh Phêrô, của thánh Augustinô và của tất cả các vị đại
thánh trong lịch sử Giáo Hội.
Lời đầu tiên Chúa Giêsu dùng để khai mạc sứ mệnh của Ngài chính
là: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". Chúa Giêsu đã nối kết sám hối
với Tin Mừng. Tin Mừng là gì, nếu không phải là tình yêu Thiên Chúa được thể hiện
qua con người Chúa Giêsu Kitô. Sám hối không chỉ là ý thức và hồi tưởng về tội
lỗi của mình; sám hối đích thực không dừng lại ở buồn phiền, sợ hãi và thất vọng,
mà là ngõ tất yếu dẫn đến Tin Mừng, nghĩa là vui mừng, hoan lạc.
Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải qua cuộc sống và nhất là qua
cái chết của Ngài, là một người Cha muốn được con cái yêu mến hơn là sợ hãi. Ðạo
mà Chúa Giêsu thiết lập không phải là đạo của buồn phiền, của khổ đau, nhưng là
đạo của Tin Mừng, của tình yêu, của hân hoan và hy vọng. Ðành rằng Thập giá là
biểu tượng của Kitô giáo, nhưng người Kitô hữu không dừng lại ở chết chóc, khổ
đau, buồn phiền; trái lại họ luôn được mời gọi để nhìn thấy ánh sáng, hy vọng,
tin yêu và sự sống bên kia Thập giá.
Ước gì Lời Chúa hôm nay ban sức sống để chúng ta không bị đè bẹp
dưới sức nặng của tội lỗi, của yếu hèn. Xin cho chúng ta luôn tiến bước trong
hân hoan và tin tưởng, vì biết rằng Thiên Chúa là Cha yêu thương, không ngừng
nâng đỡ và tha thứ cho chúng ta.
Veritas Asia
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai
Tuần I TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
1:1-6; Mk 1:14-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cùng
nhau làm việc.
Người Việt Nam chúng ta rất thành công khi làm việc một mình;
nhưng thất bại khi phải làm việc chung với người khác. Lý do: chúng ta sợ! Sợ
vì mất quyền hành, sợ người khác hơn mình, sợ vì phải san sẻ lợi lộc cho người
khác. Để có thể làm việc chung, chúng ta phải tin tưởng các cộng sự viên của
mình trước khi họ chứng minh họ xứng đáng niềm tin của chúng ta. Chúng ta phải
nhìn thấy những mối lợi do sự làm việc chung mang lại hơn là những gì chúng ta
phải mất.
Hơn nữa, để làm việc chung có hiệu quả, trước khi trao công việc,
chúng ta phải: (1) huấn luyện để các cộng sự viên biết và có khả năng làm những
gì chúng ta trao cho họ; (2) trao việc là phải trao quyền hành; cộng sự viên là
những người đại diện chúng ta để giải quyết vấn đề, chúng ta cần cho họ biết
trước những giới hạn về quyền hành nếu có; và (3) phải giúp mọi phương tiện, để
họ có thể thi hành sứ vụ được trao phó.
Các Bài đọc hôm nay cho thấy sự làm việc chung của Chúa Cha và
Chúa Con. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa Cha làm việc chung với các tiên-tri,
thiên-thần, và với Con của Ngài. Trong quá khứ, Người dùng miệng các tiên-tri
mà loan báo cho mọi người những gì Ngài muốn. Khi thời gian viên mãn, Người đã
dùng chính Người Con để mặc khải và dạy dỗ con người. Trong Phúc Âm, sau khi nhận
lãnh sứ vụ từ Chúa Cha, Chúa Giêsu mời gọi 4 môn đệ đầu tiên để Ngài huấn luyện,
trước khi sai họ đi để tiếp tục sứ vụ của Ngài trên trần gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa làm việc chung với các tiên tri, với
Con, và với các thiên thần.
1.1/ Thiên Chúa làm việc với các tiên tri: “Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn
sứ.” Thánh Thomas Aquinô đưa ra nguyên tắc nền tảng: Thiên Chúa làm mọi sự cho
con người qua cách thức của con người. Vì nếu không theo cách thức đó, con người
sẽ không thể hiểu được. Ví dụ, để con người hiểu được những gì Chúa muốn, Chúa
dùng miệng các tiên tri để các ngài dùng tiếng nói của con người mà nói những
gì Chúa muốn. Dĩ nhiên, trước đó Chúa phải cho các tiên tri biết Chúa muốn nói
gì; có thể bằng thị kiến, có thể bằng tác động trên trí não, miệng lưỡi … Trong
Cựu Ước, Thiên Chúa không làm việc trực tiếp với dân, nhưng qua các thiên-thần,
các Tổ-phụ, các Thủ-lãnh, và các tiên-tri. Tác giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến
hai đặc thù của sự làm việc qua các tiên-tri:
(1) Nhiều lần: Tiếng
Hy-Lạp phải dịch đúng hơn “nhiều phần,” vì con người không đủ khả năng để lĩnh
hội một lần tất cả, nên Thiên Chúa phải chia ra nhiều phần, mỗi tiên tri một phần;
ví dụ: Amos, công bằng xã hội, Isaiah, sự thánh thiện của Thiên Chúa…
(2) Nhiều cách: Các
tiên tri dùng các cách khác nhau để thông báo sứ điệp của Thiên Chúa: cách
thông thường nhất là dùng miệng, nhưng cũng có người dùng hành động như đóng kịch
như Jeremiah.
1.2/ Thiên Chúa làm việc với Người Con: “Nhưng
vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Người Con. Thiên Chúa
đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn
loài.”
(1) Trong tất cả mọi
việc: tạo dựng, quan phòng, cứu chuộc. Như Tin Mừng của Gioan, tác giả
Thư Do-Thái tin Người Con làm việc tích cực với Chúa Cha trong ba công việc
này. Ngài là chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
(2) Sự cao trọng của
Người Con: “Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản
thể Thiên Chúa.” Người là ánh sáng và là hình ảnh của Thiên Chúa đến độ như
Ngài nói: “Hễ ai thấy Con là cũng thấy Cha.”
Người Con không những cao trọng hơn các tiên-tri vì Ngài mặc khải
cho con người mọi sự nơi Thiên Chúa, mà còn cao trọng hơn các thiên thần vì tất
cả quyền năng, danh dự, và vinh quang của Thiên Chúa tập trung trong Ngài.
“Danh hiệu Người được thừa hưởng, cao cả hơn danh hiệu các thiên thần bao
nhiêu, thì Người lại trổi vượt hơn họ bấy nhiêu.” Và “Mọi thiên thần của Thiên
Chúa, phải thờ lạy Người.” Điều đặc biệt là với Người Con, từ nay con người có
thể liên hệ trực tiếp với Thiên Chúa, mà không cần qua các tiên tri hay thiên sứ
như thuở xưa nữa.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu gọi 4 môn đệ đầu tiên.
2.1/ Tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá: Trình
thuật hôm nay bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng của Chúa Giêsu sau 30 năm ẩn
mình tại Nazareth. Sứ điệp của Chúa Giêsu cho mọi người: “Thời kỳ đã mãn, và
triều đại của Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”
Hai điều quan trọng Chúa muốn nhấn mạnh đến:
(1) Thời giờ đã điểm, triều đại của Thiên Chúa đã đến: Giống
như Thư Do-Thái, Marcô nhấn mạnh đến sự xuất hiện quan trọng của Chúa Giêsu: vẫn
có sự liên tục trong Kế Họach Cứu Độ, nhưng được Chúa Giêsu mang đến chỗ tòan hảo.
(2) Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng: Đây là
điều kiện để con người được hưởng Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa.
Nhưng để kiếm người cộng tác loan truyền sứ điệp, Chúa Giêsu gọi
các môn đệ đầu tiên. Ngài không xa lạ gì với Hồ Galilee và dân chài lưới, có thể
Ngài đã từng dạo chơi chung quanh, và đã nói chuyện với họ; nhưng hôm nay, Ngài
mời gọi họ bỏ mọi sự để cất bước theo Ngài. Nghề đánh cá là nghề khó nhọc và
đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn: phải thả lưới bắt cá khi nào cá đi tìm mồi, chứ
không phải muốn thả lúc nào thì thả. Thời giờ bắt cá thường là đêm tối cho đến
lúc tảng sáng, đó là giờ ngủ của con người. Chúa Giêsu chỉ hứa hẹn với các ông
một điều: “Tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Nói
cách khác, Ngài sẽ huấn luyện các ông để cứu vớt linh hồn của người ta. Ngài muốn
cho các ông nhận ra ý nghĩa của cuộc đời bằng chính việc các ông đang làm: Đánh
cá để kiếm của ăn sinh sống không quan trọng cho bằng việc đánh cá để cứu linh
hồn các con người đang cần đến các ông.
2.2/ Thái độ của các môn đệ khi được Chúa Giêsu gọi:
(1) Simon và Anrê: Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà
đi theo Người. Thái độ của hai ông đáp trả rất can đảm và dứt khóat. Can đảm vì
phải bỏ nghề nghiệp sinh sống, các ông không chút thắc mắc “giải nghệ rồi làm
gì ăn?” Dứt khóat vì quyết định rất nhanh chóng, không tiếc nuối chút nào cả.
(2) Giacôbê và Gioan: Các ông bỏ cha mình là ông
Zebedee ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người. Hai ông
không những bỏ nghề mà còn bỏ cả cha, đấng sinh thành ra mình. Chúa Giêsu phải
có điều gì lôi cuốn các ông hơn nghề nghiệp và tình cảm gia đình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa có thể làm tất cả một mình, nhưng Ngài muốn sự cộng
tác của con người.
- Chúng ta cần phản ứng tích cực trước lời mời gọi của Thiên
Chúa; nhất là trong việc rao giảng Tin Mừng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
12/01/15 THỨ HAI TUẦN 1
TN
Mc 1,14-20
Mc 1,14-20
Suy niệm: Sau
khi từ giã gia đình và làng quê Na-da-rét, Chúa Giê-su ra đi rao giảng một thời gian
trước khi tuyển chọn môn đệ. Thế nhưng thánh Mác-cô lại kể việc này như thể xảy
ra ngay lúc Chúa khởi đầu sứ vụ công khai. Theo các nhà chú giải, thánh ký muốn
cho thấy rằng: việc có người tiếp nối sứ mạng của Ngài là việc quan trọng hàng
đầu và những người này thiết yếu phải ở với Ngài ngay từ đầu. Quả thật có sống
với Chúa Giê-su mới hiểu Ngài và mới làm chứng trung thực cho Ngài. Các môn đệ
đầu tiên nghe Chúa gọi đã bỏ mọi sự mà đi theo Chúa ngay, sẵn sàng bước vào
cuộc sống ở gần Chúa.
Mời Bạn nghe
lời Đức Thánh Cha Phan-xi-cô viết ngay trong Tông huấn ‘Niềm Vui Tin Mừng’:
“Tôi
kêu gọi từng người Ki-tô hữu, dù ở đâu hay trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy canh
tân ngay việc gặp gỡ cá nhân của mình với Đức Giê-su Ki-tô hay, ít nhất là,
quyết định để cho Người gặp gỡ chúng ta, mỗi ngày luôn tìm kiếm Người”
(Số 3).
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày xét mình: 1/ Đối với tôi việc sống kết hiệp với Chúa Giê-su có phải là
việc ưu tiên hàng đầu không? 2/ Tôi làm gì để đổi mới cuộc gặp gỡ cá nhân tôi
với Chúa Giêsu?
Cầu nguyện: “Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết tự hạ, biết tán dương Chúa và
nghĩ đến Chúa và chọn theo chân Chúa luôn… Xin đừng để những gì ngoài Chúa
quyến rũ con. Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa. Xin Chúa hãy gọi con,
để con được thấy Chúa. Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.” (Thánh Âu-tinh)
Thấy - Gọi - Bỏ - Theo
Hôm nay Đức Giêsu vẫn cần
những con người dám sống cho người khác, dám bỏ lại những điều rất quý giá và
thân thương, dám bỏ lại cuộc sống ổn định và ấm êm, tiện nghi và dễ chịu.
Suy niệm:
Sau khi chịu phép rửa của
Gioan ở sông Giođan
Đức Giêsu biết đã đến lúc
mình phải rời bỏ gia đình ở Nadarét,
phải chia tay với người mẹ
thân yêu,
phải từ giã nghề nghiệp mà
mình đã theo đuổi mấy chục năm trời.
Sau khi nhận Thánh Thần từ
trên xuống,
Đức Giêsu biết đã đến lúc
mình phải lên đường
dấn thân cho sứ mạng do Cha
ủy thác.
Vùng Galilê là vùng Ngài bắt
đầu rao giảng Tin Mừng về Nước Trời (c.14).
Ngài mời người ta sám hối và
tin vào Tin Mừng mà Ngài rao giảng.(c.15).
Nhưng Đức Giêsu không nghĩ
rằng mình có thể tự mình làm mọi sự.
Ngài cần người cộng tác, dù
nước Ítraen chỉ là một nước bé nhỏ.
Đức Giêsu đi tìm môn đệ, và
Ngài bắt gặp các anh đánh cá nơi hồ Galilê.
Có hai đôi anh em ruột đã
lọt vào mắt của Ngài.
Ngài THẤY Phêrô và Anrê đang
quăng lưới bắt cá.
“Hãy theo tôi. Tôi sẽ làm
các anh thành những kẻ lưới con người” (c. 17).
Đây là một mệnh lệnh nhưng
cũng là một lời mời thân thương.
Ngài GỌI họ đi theo Ngài,
theo chính con người của Ngài,
chứ không phải theo một lý
tưởng hay một chủ nghĩa nào đó, dù là cao đẹp.
Theo Ngài sẽ dẫn đến một
thay đổi lớn nơi họ: từ lưới cá đến lưới con người.
Bây giờ con người là mối bận
tâm của họ, không phải là cá như xưa nữa.
Đức Giêsu cũng thấy cặp anh
em ruột thứ hai là Giacôbê và Gioan.
Họ đang vá lưới trong khoang
thuyền với người cha.
Khung cảnh cha con thật êm
đềm, tưởng như chẳng gì có thể làm xáo trộn.
Tiếng gọi của Thầy Giêsu
vang lên, gây cuộc chia ly.
Bốn anh đánh cá đầu tiên này
đã BỎ để dáp lại tiếng gọi của Thầy Giêsu.
Họ đã bỏ chài lưới, bỏ nghề
dánh cá, bỏ những thú vui của sông nước.
Hơn nữa họ còn bỏ gia đình,
bỏ vợ, bỏ cha, để gắn bó với Thầy Giêsu.
Họ bỏ một giá trị để sống
cho một Giá Trị lớn hơn,
bỏ một tình yêu để sống cho
một Tình Yêu lớn hơn.
Đức Giêsu đã có kinh nghiệm
về sự đau đớn khi phải từ bỏ như vậy.
Nhưng bỏ chính là để THEO
(cc. 18.20).
Theo một Đấng sống không chỗ
tựa đầu, và bước vào cuộc phiêu lưu bấp bênh.
Hôm nay Đức Giêsu vẫn cần
những con người dám sống cho người khác,
dám bỏ lại những điều rất
quý giá và thân thương,
dám bỏ lại cuộc sống ổn định
và ấm êm, tiện nghi và dễ chịu.
Xin cho chúng ta nghe được
tiếng gọi thì thầm của Ngài và vui sướng đáp lại.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao
Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và
đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu
tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước
quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng
con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người
yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ
chối
viện cớ mình kém đức kém
tài.
Chúa đưa chúng con đi xa
hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút
liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên
đường,
hạnh phúc vì biết mình đang
đi sau Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên
12 THÁNG GIÊNG
Một Tinh Thần Mới
Giáo Hội của thế kỷ hai mươi không ngừng cổ võ cho công bằng và
cho sự phát triển nhân bản đích thực. Trong các hội đồng giám mục, trong các
giáo hội địa phương, Giáo Hội – bằng nhiều cách – không ngừng thúc đẩy sự hòa
điệu và tình huynh đệ. Và trên hết, Giáo Hội dựa vào sự đóng góp của các gia
đình Kitôhữu qua chứng tá sống tình huynh đệ của họ theo lời mời gọi của Đức
Giêsu.
Giáo Hội không ngừng cầu xin Thiên Chúa ban cho nhân loại hôm
nay một tinh thần mới, ban cho con người biết biến đổi trái tim chai đá của
mình thành trái tim đầy trắc ẩn yêu thương, ban cho có một nền hòa bình đích thực
và bền vững tại biết bao vùng đang còn xung đột trên thế giới.
Quả thật, thế giới là mái nhà của mỗi người, của mọi người, mọi
quốc gia và của toàn nhân loại. Loài người chưa bao giờ đông đúc như hiện nay
và chưa bao giờ đạt đến trình độ phát triển khoa học và kỹ thuật như thời hiện
đại. Vì thế chúng ta cần phải tiến bộ về mặt đạo đức. Cần phải tiến bộ trong
lãnh vực tâm linh. Chúng ta cần tiến bộ đích thực và đầy đủ trong tư cách là
con người.
Đồng thời, tổ ấm của con người – là trái đất – cũng thuộc về
Chúa. Phụng vụ công bố điều đó bằng ngôn ngữ của tác giả thánh vịnh: “Hãy dâng
Chúa, hỡi gia đình các dân tộc. Dâng Chúa quyền lực và vinh quang. Hãy dâng
Chúa vinh quang xứng danh Người… Toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan.
Hãy nói với các dân: Chúa là Vua hiển trị. Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng
chuyển lay; Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng… vì Người ngự đến xét
xử trần gian. Người xét xử địa cầu theo đường công chính và xét xử muôn dân
theo chân lý của Người.” (Tv 96, 7 – 10, 13) Ước gì tiếng nói ấy, thốt lên từ tận
cung lòng Giáo Hội, hòa nhập với tiếng kêu cầu khẩn thiết của mọi gia đình
trong nhân loại – và tôn vinh Đấng Tạo Hóa, cội nguồn của sự sống và yêu
thương. Ước gì tiếng nói ấy âm vang mạnh mẽ hơn bao giờ, âm vang đến tận cùng
trời cuối đất.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
NGÀY 12-01
Dt 1,1-6; Mc 1,14-20.
LỜI SUY NIỆM: “Sau khi ông Gioan bị nộp. Đức Giêsu đến mền Galilê rao giảng
Tin Mừng của Thiên Chúa.”
Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho nhân loại. Đó
là Tin Mừng: về Chân lý, niềm hy vọng, nhận lại sự bình an, và chữa lành thể
xác vầ tâm linh. Đồng thời Người cũng thể hiện tình yêu thương của Thiên Chúa đối
với con người đặc biệt những người nghèo, những người bị loại bỏ ra ngoài xã hội,
những người tội lỗi, để tái ban sự sống, được sống dồi dào.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang được Kinh Thánh và đặc biệt Tin Mừng
của Chúa hướng dẫn trong cuộc sống. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con, luôn biết sám hối mọi tội lỗi chúng con đã phạm; để chúng con nhận được ơn
tha thứ của Chúa và ngày sau được vui sống trong Nước Trời.
Mạnh Phương
12 Tháng Giêng
Tiên
Vàn, Hãy Tìm Kiếm Nước Chúa
Năm 1923, tám nhà kinh doanh thành công nhất của Hoa Kỳ đã gặp gỡ
nhau trong một khách sạn tại miền Viễn Tây. Họ trao đổi cho nhau những kinh
nghiệm về kinh doanh và hình như muốn khẳng định câu trâm ngôn thường tình của
con người ở khắp mọi nơi là: "Có tiền mua tiên cũng được". Thế nhưng
25 năm sau, những gì đã xảy đến cho tám nhà kinh doanh giàu có này?
Charles Schwab, giám đốc của một trong những công ty sắt lớn nhất
tại Mỹ đã chết vì bị phá sản. Trong năm cuối cùng, ông đã sống nhờ vào đồng tiền
vay mượn của người khác. Samuel Insull, giám đốc của một công ty chuyên sản xuất
các vật dụng cần thiết trong nhà, phải bỏ nước ra đi và chết tha phương không một
đồng xu dính túi. Hơưard Hopson, giám đốc của một hãng gas lớn trở thành điên
loạn. Arthur Cutten, chuyên xuất nhập cảng lúa mì, cũng chết ở nước ngoài không
một đồng xu dính túi. Richard Whitney, giám đốc một phòng hối đoái lớn tại New
York, vừa bình phục sau một thời gian dưỡng bệnh trong một nhà thương điên.
Albert Pall, một nhân vật cấp cao trong Chính Phủ, vừa ra tù vì dính líu vào một
vụ tham nhũng. Người cuối cùng trong danh sách tám nhà kinh doanh thành công nhất
của Hoa Kỳ khoảng thập niên 20 cũng tự kết liễu cuộc sống của mình.
Bức tranh trên đây không hẳn đã là số phận tất yếu của những người
giàu có. Có biết bao nhiêu người giàu có đã có một cuộc sống an lành hạnh phúc?
Tiền bạc của cải tự nó không phải là một điều xấu. Ai trong chúng ta cũng cần
có tiền bạc của cải để sống xứng đáng với nhân phẩm. Sự túng thiếu bần cùng là
một sự dữ mà Thiên Chúa không bao giờ muốn cho con cái Ngài phải lâm vào.
Tuy nhiên, tiền bạc của cải vẫn luôn là con dao hai lưỡi. Nếu được
sử dụng như một phương tiện, tiền bạc sẽ giúp cho con người sống xứng đáng với
phẩm giá của mình hơn. Nếu trái lại, con người chạy theo tiền của như một
cứu cánh trong đời người, nghĩa là con người có thể tôn thờ nó như thần tượng để
quên đi tất cả những giá trị khác trong cuộc sống, thì lúc đó, sự phá sản về vật
chất cũng như tinh thần là điều tất yếu với con người.
Khi kể lại dụ ngôn của người quản lý biết dùng tiền của để mua
chuộc bạn bè, Chúa Giêsu muốn kéo chúng ta trở lại với chân lý nền tảng trong
cuộc sống: hãy chuẩn bị cho cuộc sống mai hậu, hãy đầu tư tất cả cho cuộc sống
vĩnh cửu. Hãy hướng tất cả mọi sự vào cùng đích của cuộc sống. Hãy dùng tiền bạc,
hãy cư xử thế nào để luôn có những người bạn luôn chờ đón ta trước cổng Thiên
Ðàng.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét