17/01/2015
Thứ Bảy
Tuần I Mùa Thường Niên Năm lẻ
Thánh Antôn, viện phụ. Lễ nhớ.
* Thánh Antôn là tổ phụ
của các đan sĩ Ai Cập. Người chào đời quãng năm 250. Sau khi song thân qua đời,
đáp lại lời mời gọi của Tin Mừng: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện thì hãy đi bán
tài sản của anh và đem cho người nghèo rồi hãy đến theo tôi”, người rút lui vào
sa mạc sống đời khổ chế và đền tội. Nhiều bạn hữu đã đến theo người, sống nếp sống
khắc khổ để có thể kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Người cũng có công nâng đỡ
các tín hữu trong thời kỳ hoàng đế Đi-ô-cơ-lê-xi-a-nô bách hại đạo, người cũng
trợ giúp thánh Athanaxiô đối phó với phái Ariô. Người qua đời năm 356.
BÀI ĐỌC I: Dt 4, 12-16
"Chúng ta hãy giữ vững việc tuyên xưng đức tin
của chúng ta".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, lời Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, sắc
bén hơn mọi thứ gươm hai lưỡi, thấu suốt đến nỗi phân rẽ linh hồn với thần trí,
gân cốt với tuỷ não, phân tách tình cảm với ý nghĩ của tâm hồn. Không một tạo vật
nào ẩn khuất được trước mặt Chúa; tất cả mọi sự đều phải phơi trần và tỏ ra trước
mắt của Đấng mà ta phải trả lẽ.
Vậy chúng ta có một Thượng tế cao cả đã đi qua các tầng trời, là
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, nên chúng ta hãy giữ vững việc tuyên xưng đức tin của
chúng ta. Vì chưng, không phải chúng ta có Thượng tế không thể thông cảm sự yếu
đuối của chúng ta, trái lại, Người đã từng chịu thử thách bằng mọi cách như
chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Nên chúng ta hãy tin tưởng chạy đến toà ơn Chúa, để
nhờ Chúa thương đến, chúng ta được ơn Chúa tuỳ thời cơ thuận tiện.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 18, 8 . 9. 10. 15
Đáp: Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống (Ga 6, 64b).
1) Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định,
phá ngu kẻ dốt. - Đáp.
2) Giới răn Chúa chánh trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh
Chúa trong ngời, sáng soi con mắt. - Đáp.
3) Lòng tôn sợ Chúa thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của
Chúa chân thật, công minh hết thảy. - Đáp.
4) Xin Chúa nhậm những lời miệng con công bố, và sự lòng con suy
gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Đá Tảng, là Đấng Cứu Chuộc con. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn
con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 2, 13-17
"Ta không đến để kêu gọi những người công
chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển, toàn dân đến cùng Người
và Người giảng dạy họ. Khi vừa đi qua, Người thấy ông Lêvi con của Alphê, đang
ngồi nơi bàn thu thuế. Người bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông liền đứng dậy
theo Người. Và xảy ra là khi Người dùng bữa tại nhà ông, nhiều người thu thuế
và tội lỗi cùng đồng bàn với Chúa Giêsu và các môn đệ của Người, vì đã có nhiều
kẻ theo Người. Những luật sĩ và biệt phái thấy Người ngồi ăn uống với những người
thu thuế và tội lỗi, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao thầy các
ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi?" Nghe vậy, Chúa Giêsu
bảo họ: "Những người khoẻ mạnh không cần gì đến thầy thuốc, nhưng là những
người đau yếu. Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những
người tội lỗi". Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM : Kêu gọi người tội lỗi
Ơn gọi của Lêvi được coi là khác thường và gây ngạc nhiên hơn ơn
gọi của các Tông đồ khác, bởi vì ông là một người tội lỗi công khai. Lêvi sau
này được gọi là Matthêu, một trong bốn thánh sử, ông làm nghề thu thuế cho đế
quốc Rôma, lúc đó đang cai trị xứ Palestina. Những người làm nghề thu thuế được
hưởng lợi tức cao, nhưng bị dân chúng ghét bỏ vì thường xảy ra những vụ gian lận
hoặc lạm thu.
Ðối với người Do thái, những người thu thuế là gương mù cần phải
tránh xa, xét về phương diện tôn giáo và xã hội, vì hai lý do: thứ nhất, vì họ
cộng tác với chính quyền ngoại quốc; thứ hai, vì họ có bàn tay dơ bẩn bởi tiền
của dơ bẩn. Ðối với những vị có trách nhiệm về luật Môsê và về phụng tự, thì
người thu thuế bị loại trừ khỏi ơn cứu độ, vì họ bị coi như không thể từ bỏ con
đường xấu xa, cũng không thể sửa lại những gian lận trong nghề được. Do đó, tiền
của người thu thuế dâng cúng vào đền thờ không được nhận; họ không có quyền dân
sự, không thể làm thẩm phán hoặc chứng nhân, tất cả những tiếp xúc với họ đều bị
coi là nhơ uế.
Nhưng đó không phải là thái độ của Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đến để
kêu gọi những người tội lỗi. Việc Chúa kêu gọi Lêvi, một người thu thuế tội lỗi
và ghi tên ông vào số các Tông đồ, đã bị những người Biệt phái chỉ trích và bị
coi như một gương mù: "Sao ông ấy lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội
lỗi". Chúa Giêsu nghe những lời chỉ trích này và Ngài giải thích:
"Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, chỉ có người đau ốm mới cần. Tôi đến
không phải để kêu gọi người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi".
Cũng như thời Chúa Giêsu, ngày nay không thiếu những kẻ giả
hình, tự cho mình là nhân đức, thánh thiện, nhưng lại khinh thường kẻ khác. Cần
phải sống kinh nghiệm tình yêu thương của Thiên Chúa để hiểu được bài Tin Mừng
hôm nay. Không gì an ủi hơn việc khám phá ra tình thương của Thiên Chúa đối với
người tội lỗi. Thiên Chúa đã so sánh mình với vị Mục Tử nhân lành dám bỏ 99 con
chiên để đi tìm một con chiên lạc, và khi tìm được Ngài vác nó trên vai đưa về
đàn chiên. Việc Thiên Chúa yêu thương người tội lỗi không có nghĩa là Ngài dung
thứ tội lỗi. Tình yêu thương của Thiên Chúa không miễn trừ việc nhìn nhận lỗi lầm
của con người, cũng không cho phép con người lạm dụng lòng nhân hậu của Ngài.
Chúa Giêsu đã đến để giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài thấu hiểu
sự yếu đuối của con người và sẵn sàng tha thứ, với điều kiện là con người thành
thật nhìn nhận tội lỗi của mình và trở lại với Ngài.
Hãy để ơn Chúa tha thứ, cứu rỗi và giải thoát chúng ta. Như Lêvi
xưa, xin Chúa cho chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa và mau mắn chỗi dậy theo
Chúa, ngay lúc này đây, sợ rằng ơn Chúa qua đi mà không trở lại. "Hôm nay,
nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, các ngươi đừng cứng lòng nữa".
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy
Tuần I TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
4:12-16; Mk 2:13-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiệu quả
của Lời Chúa
Theo truyền thống Do-Thái, một khi lời nói phát xuất từ miệng một
người, nó có thể hiện hữu cách độc lập. Nó không chỉ là một âm thanh với một ý
nghĩa; nó còn là một năng lực thóat ra để hòan thành ý định của người nói. Ví dụ,
biết bao việc làm là hậu quả của những lệnh truyền của vua chúa và các vĩ nhân
trên thế giới. Điều này càng đúng hơn với Lời Chúa. Theo Tiên-tri Isaiah: “Cũng
như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,
chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho
người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ
không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa
chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Isa 55:10-11).
Các Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm trong việc đề cao sự quan trọng
của Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả Thư Do-Thái so sánh Lời Chúa với
thanh gươm sắc bén hai lưỡi, có khả năng xuyên thấu mọi chỗ bí ẩn của con người. Trong
Phúc Âm, Lời Chúa Giêsu có sức hấp dẫn một người thu thuế như Matthew, và làm
cho ông trở nên một Tông-đồ nhiệt thành của Chúa Giêsu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Lời Chúa nhập thể trong thân xác
con người.
1.1/ Sự quan trọng của Lời Chúa: “Lời Thiên Chúa là lời sống động,
hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách thần trí với
linh hồn, khớp xương với tuỷ sống.” Phân tích từ ngữ sẽ giúp chúng ta hiểu tầm
quan trọng của Lời Chúa.
- Sống động: Lời Chúa không phải là tác phẩm văn chương hay triết
lý, cho dầu hay đến đâu chăng nữa; nhưng vẫn sống động và cần thiết cho con người
ở mọi nơi, mọi thời. Đây là lý do tại sao không một Sách nào trong lịch sử con
người có nhiều người đọc bằng Kinh Thánh.
- Hữu-hiệu: Khi một người quyết định sống theo Lời Chúa, họ trở
thành con người hòan tòan mới. Việc Matthew bỏ mọi sự theo Chúa Giêsu là một
trường hợp điển hình.
- Xuyên-thấu: Lời Chúa sắc-bén hơn cả gươm hai lưỡi. Người Hy-Lạp
quan niệm con người là tập hợp của 3 phần chính: (1) linh hồn là cái làm cho
con người sống; (2) thần trí là đặc điểm làm con người suy tư và lý luận; và
(3) thân xác. Tác-giả có ý muốn nói Lời Chúa thử thách đời sống thể lý cũng như
tâm linh của con người.
- Phê-bình: Lời Chúa phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của
lòng người. Tâm tình thuộc về phần cảm xúc của con người; trong khi tư tưởng
thuộc về phần trí tuệ của con người.
Nói tóm, “Không có loài thọ tạo nào có thể ẩn giấu trước Lời
Chúa; nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng
ta trả lẽ.” Con người không thể trốn tránh và che phủ trước Lời Chúa; chúng ta
phải diện-đối-diện với Thiên Chúa và trả lời cho tất cả những việc chúng ta đã
không làm theo Lời Chúa dạy.
1.2/ Kinh nghiệm của Chúa Giêsu: Đây là một giáo lý hòan
tòan mới và là một cuộc cách mạng tôn giáo; vì các tôn giáo bấy giờ tin Thiên
Chúa và đau khổ không thể ở chung với nhau. Đối với người Do-Thái, một Thiên
Chúa uy quyền không thể chịu đau khổ. Đối với Phái Khắc Kỷ (Stoics), Thiên Chúa
không được có cảm xúc (apatheia), vì sẽ bị dân thuyết phục và lợi dụng để
cầu xin; và như thế, họ hơn Chúa. Đối với Phái Khóai Lạc (Epicureans), Thiên
Chúa phải tách rời thế giới. Ngài sung sướng và hạnh phúc hòan tòan rồi, không
cần phải biết đến thế giới con người. Kitô Giáo đi ngược lại với các tôn giáo
này, khi tin Chúa Kitô đã trải qua mọi kinh nghiệm trên trời cũng như dưới đất
để thấu hiểu, để đồng cảm, và để cứu giúp con người.
(1) Kinh nghiệm trên trời: “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu
phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy
giữ vững lời tuyên xưng đức tin.”
(2) Kinh nghiệm dưới đất: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải
là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử
thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.”
Vì đã có tất cả các kinh nghiệm trên trời cũng như dưới đất,
Chúa Giêsu biết cách mang Thiên Chúa đến cho con người, và mang con người về
cho Thiên Chúa. Hai điều chính Chúa Giêsu có thể giúp con người:
- Cảm thương: Không một nỗi cơ cực nào con người phải trải qua
mà Chúa Giêsu không phải chịu, và còn hơn chúng ta nữa. Khi chúng ta phải quằn
quại trong đau khổ, chúng ta không muốn chạy đến một chúa vô cảm của Do-Thái và
Hy-Lạp; nhưng đến với một Chúa đã trải qua gian khổ như chúng ta để được đồng cảm.
- Trợ giúp: Người có thể giúp chúng ta cách hiệu quả nhất là Người
đã trải qua mọi gian nan và thử thách như chúng ta, và đã chiến thắng. Chúng ta
hãy chạy lại với Ngài để được giúp.
3/ Phúc Âm: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội
lỗi.
3.1/ Chúa Giêsu gọi Lêvi, người thu thuế: “Đi
ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi ở đó.
Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.” Người
Do-Thái quan niệm: người thu thuế như ông Lêvi là người tội lỗi công khai, vì
đã toa rập với nước ngòai để bóc lột dân chúng. Họ bị ngăn cấm không cho vào Đền
Thờ, và được xếp hạng cùng với hàng đĩ điếm và trộm cướp. Chúa Giêsu không những
chọn Matthew, mà còn công khai dùng bữa với các người thu thuế khác tại nhà
ông. Thái độ của Matthew rất anh hùng và dứt khóat, vì một khi đã bỏ nghề thu
thuế là ông đã mất tất cả về phương diện vật chất. Nhưng bù lại, ông đã nhận được
rất nhiều về phương diện tinh thần: bình an vì từ nay không còn bị khinh thường,
trở thành Tông-đồ, và trở thành Thánh-sử để loan báo Tin Mừng của Chúa.
3.2/ Xung đột ý kiến giữa Chúa Giêsu và Nhóm Biệt-phái: Có hai
phản ứng chính trong cuộc trở lại của Matthew:
(1) Những kinh-sư thuộc nhóm Biệt-phái: Thấy Người ăn uống với
những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao!
Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!"
(2) Đức Giê-su nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy
thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để
kêu gọi người tội lỗi."
Ngược lại với cách cư xử của con người, Thiên Chúa không giữ quá
khứ tội lỗi của con người; trái lại Ngài không ngừng kêu gọi con người từ bỏ
quá khứ tội lỗi để hướng về tương lai. Như một bác sĩ rành nghề, Chúa Giêsu biết
Ngài có thể chữa bệnh cho Matthew, và dùng những tài năng sẵn có của ông cho việc
rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lời Chúa có sức để làm những chuyện không thể đối với con người.
- Lời Chúa có khả năng thay đổi những tâm hồn tội lỗi thành
thánh thiện.
- Chúng ta phải dành địa vị quan trọng cho Lời Chúa trong cuộc đời,
được chứng tỏ qua thời gian bỏ ra, cố gắng khắc phục khó khăn, và thực thi Lời
Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
17/01/15 THỨ BẢY TUẦN 1 TN
Th. Antôn, viện phụ
Mc 2,13-17
Th. Antôn, viện phụ
Mc 2,13-17
Suy niệm: Ơn
gọi nào cũng là một câu chuyện rất đẹp. Càng đẹp hơn nữa, ơn gọi của một người
thu thuế bị mọi người khinh miệt, xa lánh, được chọn làm tông đồ của Chúa. Chúa
chọn cả những người yếu kém, tội lỗi… Đối với những kinh sư và Pha-ri-sêu, đó
là điều không thể chấp nhận được. Vì tự xem như là một hạng người ưu tuyển,
không bao giờ họ giao lưu lui tới với một số hạng người trong ‘sổ đen’ của họ,
dĩ nhiên trong đó có những người thu thuế. Sao! ông ấy ăn uống với bọn
thu thuế và quân tội lỗi? Nhưng trong mắt của Chúa Giê-su, không có ‘bọn’,
mà cũng chẳng có ‘quân’ nào! Tất cả mọi người đều là con một Cha trên
trời, và không ai bị Ngài loại bỏ cả. Ngài không phân loại, không xếp hạng ai.
Cái nhìn của Ngài khác với cái nhìn của chúng ta biết bao! Vì thế, mà Chúa đến
và gọi Lê-vi, vị tông đồ thứ năm được chọn, và sẽ là người đầu tiên trong các
Thánh Sử.
Mời Bạn: Có
bao giờ bạn phân loại người khác trong cách đối xử, dù là trong tư tưởng không?
Khi tự cho mình là công chính, chúng ta tự loại mình ra khỏi cộng đoàn những
người đi theo Chúa và đồng bàn với Chúa rồi đó.
Chia sẻ: Điều
gì làm cho chúng ta dễ sa vào thói xấu đánh giá và xếp loại người khác?
Sống Lời Chúa: Tìm
ra ưu điểm của người khác và nói tốt về họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con tránh được thói quen đoán xét và xếp loại
anh chị em con. Mỗi lần như thế xin Chúa nhắc con biết nhìn lại chính mình
trước khi nghĩ về người. Nếu không, con sẽ là người tự loại mình ra khỏi những
người đồng bàn với Chúa.
Kêu gọi người tội lỗi
Hôm nay Đức Giêsu vẫn đi ngang qua đời tôi, tưởng
như tình cờ, vẫn thấy tôi và gọi tôi, vẫn mời tôi ra khỏi chỗ ngồi vững chãi của
mình, và bỏ lại tất cả sau lưng. Xin được như Lêvi đứng lên ngay để...
Suy niệm:
Trong
bài Tin Mừng hôm qua, Đức Giêsu đã tha tội cho anh bất toại.
Và
chuyện này đã bị các kinh sư coi là phạm thượng (Mc 2, 6).
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, ngài lại tiếp tục bị tấn công,
vì làm
những điều dưới mắt các kinh sư là gai chướng.
Trước
hết là việc chọn ông Lêvi vào số các môn đệ.
Như bốn
môn đệ đầu tiên, khi được gọi Lêvi cũng đang làm việc.
Lúc đó
ông đang ngồi nơi bàn thu thuế, bận bịu với tiền bạc và sổ sách.
Ánh mắt
của Thầy Giêsu chụp lấy ông và lôi cuốn ông.
Lời mời
của Thầy thật rõ ràng và ngắn gọn: “Anh hãy theo tôi.”
Lêvi có
ngỡ ngàng không?
Ông
đang làm một nghề bị mọi người coi là ô uế
vì phải
tiếp xúc với dân ngoại và dính dáng đến dối trá tham lam.
Ông bị
coi là tội nhân, bị gạt ra khỏi cộng đoàn Dân Chúa.
Bây giờ
ông được Thầy mời vào nhóm môn đệ của mình
Đức
Giêsu có liều lĩnh không?
Ngài có
sợ uy tín nhóm bị giảm sút vì sự có mặt của Lêvi không?
Đức
Giêsu không định thành lập một nhóm gồm toàn những người hoàn hảo,
nên
ngài đã chọn sự có mặt của Lêvi.
Như thế
ranh giới giữa “môn đệ” và “tội nhân” đã bị xóa.
Môn đệ
chính là tội nhân được kêu gọi để chia sẻ tình bạn và sứ vụ.
Lêvi
diễn tả niềm vui của người được gọi bằng một bữa tiệc,
trong
đó ông mời các bạn bè đồng nghiệp đến để chia tay.
Đức
Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự.
Ngài đã
vui vẻ nhận lời, đã đến nhà và ăn với họ, dù đây là điều bị cấm.
Để biện
minh cho thái độ này, ngài coi tội nhân như người đau ốm.
Người
đau thì cần thầy thuốc, cần sự lại gần để săn sóc của lương y.
Họ cần
chữa lành và đón nhận, chứ không cần phán xét và lên án.
Đức
Giêsu chính là vị lương y đến để kêu gọi người tội lỗi (c. 17).
Nhưng
có ai trong chúng ta lại không là tội nhân?
Có ai
trong chúng ta lại công chính thánh thiện
đến độ
không cần phải sám hối (Mc 1, 15)?
Hôm nay
Đức Giêsu vẫn đi ngang qua đời tôi, tưởng như tình cờ,
vẫn
thấy tôi và gọi tôi, vẫn mời tôi ra khỏi chỗ ngồi vững chãi của mình,
và bỏ
lại tất cả sau lưng.
Xin
được như Lêvi đứng lên ngay để theo Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như
hôm qua
vẫn có những người bơ vơ lạc
hướng
vì không tìm được một người
để tin;
vẫn có những người đã chết
từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn có những người bị ám ảnh
bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của tình
dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang đủ
thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn,
lối nghĩ, lối sống;
vẫn có những người bị sống
bên lề xã hội,
dù
không phải là người phong...
Xin Cha
cho chúng con nhìn thấy họ
và biết
chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng
trước hết,
xin cho
chúng con
nhìn
thấy chính bản thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên
17 THÁNG GIÊNG
Xây Dựng Một Bầu Khí Sống Hoạt Yêu Thương
Nhiều khía cạnh khác của đời sống gia đình cũng cần được quan
tâm. Chẳng hạn, chúng ta không được phép quên quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và
người già lão. Và cũng có những quyền lợi của gia đình xét như một toàn thể –
tôi đã đề cập đến những quyền này trong Tông Huấn Familiaris consortio. Tòa
Thánh đã đúc kết những quyền này trong bản “Hiến Chương Quyền Của Gia Đình”.
Tất cả các quyền ấy đều rất quan trọng; nhưng ở đây tôi muốân đề
cập một cách đặc biệt đến quyền được giáo dục của con cái. Trách nhiệm giáo dục
con cái mình là một trách nhiệm rất quan trọng của cha mẹ – qua đó họ giúp con
cái mình đạt đến mức trưởng thành đầy đủ trong tất cả các giá trị căn bản nhất
của đời sống. Công Đồng Vatican II nêu rõ: “Vai trò giáo dục này quan trọng đến
nỗi nếu thiếu sót thì khó lòng bổ khuyết được. Thực vậy, chính cha mẹ có nhiệm
vụ tạo cho gia đình một bầu khí thấm nhuần tình yêu cũng như lòng thành kính đối
với Thiên Chúa và tha nhân, để giúp cho việc giáo dục toàn diện con cái trong đời
sống cá nhân và xã hội trở nên dễ dàng. Do đó, gia đình là trường học đầu tiên
dạy các đức tính xã hội cần thiết cho mọi đoàn thể.” (GD 3).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
NGÀY 17-01
Thánh Antôn, Viện phụ
Dt 4,12-16; Mc 2,13-17.
LỜI SUY NIỆM: “Người khỏe mạnh không cần thầy
thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà kêu
gọi người tội lỗi.”
Sau khi Chúa kêu gọi ông Lê-vi để trở thành môn đệ của Chúa. Ông
đã mời và Chúa đã đến dùng bữa tại nhà ông. Trong bàn tiệc gồm những người
bạn làm nghề thu thuế. Các Kinh sư thuộc nhóm Pharisêu thấy thế đã kết án Chúa
Giêsu và gép Người đồng hàng với quân thu thuế và người tội lỗi. Đứng trước
thái độ trong thời ấy, cũng như ngày hôm nay; Chúa Giêsu đang thách đố những ai
tự nhận mình là người công chính, là người không hề lỗi phạm, là người không
mang tội trong mình; để rồi không cần đến Chúa và sống tách rời anh em.
Lạy Chúa Giêsu, tất cả chúng con là tội nhân, hoàn toàn bất xứng
đối với Chúa và tất cả mọi người chung quanh. Xin Chúa đến thương chữa lành và
tha thứ cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, để chúng con được cứu
thoát.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 17-01: Thánh ANTÔN
Viện Phụ (Thế kỷ IV)
Thánh Antôn chào đời năm 250 tại Corma, gần Hieraclens, miền thượng
Ai cập. Cha mẹ Ngài nổi danh giàu có lẫn đạo đức, đã lo lắng dạy dỗ Ngài sống đạo
ngay từ nhỏ.
Khi được 18 tuổi thì cha mẹ Ngài qua đời. Sáu tháng sau ngày mất
cha mất mẹ, tại một giáo đường, thánh nhân đã nghe đọc lời sách thánh: "Nếu
con muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải và đem phân phát cho kẻ nghèo
khó rồi theo Ta" (Mt 19,21). Tưởng như Thiên Chúa nói riêng với mình đã về
bán hết của cải và đem phân phát cho người nghèo khó.
Sau khi lo lắng gửi gấm em gái của mình cho một nữ tu viện, Ngài
lui vào sa mạc để làm việc và cầu nguyện, Ngài theo đuổi một cuộc sống rất khắc
khổ, chỉ ăn bánh với muối và uống nước ngày một lần sau khi mặt trời lặn. Để giữ
được sự cô tịch trọn vẹn, Ngài còn ẩn thân vào một ngôi mộ bỏ trống. Thỉnh thoảng
một người bạn mang bánh đến cho Ngài bánh đến cho Ngài nhưng ma quỉ đã tìm cách
quấy phá để trục Ngài ra khỏi "căn phòng" và cuộc sống khắc khổ,
chúng thường hay la hét và hiện hình kỳ quái. Phản ứng lại, thánh nhân thường cầu
nguyện nhiều hơn và tăng gấp những việc hãm mình. Giận dữ vì các mưu mô bị thất
bại, ma quỉ còn công khai hành hạ Ngài nữa.
Một ngày kia người bạn mang bánh đến, bỗng thấy thánh nhân nửa sống
nửa chết, mình đầy thương tích. Nhưng khi vừa bừng tỉnh, thánh nhân liền chỗi dậy
và la lớn: - Tôi còn sẵn sàng chiến đấu. Lạy Chúa, không, không gì có thể tách
lìa con khỏi lòng yêu mến Chúa được.
Giữa những đau đớn vì các cuộc tấn công của ma quỉ, Ngài khinh bỉ
trả lời: - Ồn ào vô ích. Dấu thánh giá và lòng tin tưởng vào Chúa là những
thành trì kiên cố.
Thánh nhân luôn tin tưởng nơi Chúa. Ngày kia, được an ủi trong
tâm hồn và cảm thấy là ma quỉ đã lùi bước, Ngài cầu nguyện: - Oi, lạy Chúa,
Chúa ở đâu ? Sao Chúa không ở đây lau sạch nước mắt và thoa dịu những dày vò của
con ?
Tiếng Chúa trả lờ i: - Cha ở gần con, cha giúp con chiến đấu. Bởi
vì con đã chống trả lại ma quỉ, cha sẽ bảo vệ quãng đời còn lại của con. Cha sẽ
làm cho tên con rạng rỡ trên trời.
Tràn đầy nghị lực, thánh nhân chỗi dậy tạ ơn Chúa. Muốn xa mọi
người hơn nữa, Ngài vượt sông Nil đến trú ngụ trong một pháo đài hoang phế đầy
những rắn rết. Nhưng sự thánh thiện của Ngài như một sức nam châm, vẫn thu hút
nhiều người đến xin làm môn đệ. Thế là một phong trào ẩn tu nổi lên mạnh mẽ. Sa
mạc mọc lên những mái tranh, từ đó không ngừng vang lên những lời kinh ca khen
Chúa. Thánh nhân trở nên vị thủ lãnh của nếp sống ẩn tu.
Dầu vậy, thánh An tôn đã hai lần từ giã sa mạc. Vào năm 311 khi
có cuộc bách hại của Alaximiô, Ngài nói: - Nào ta cùng đi chiến đấu với anh em
ta.
Ngài lên đường đi Alexandria. Người ta thấy thánh nhân khích lệ
các tù nhân nơi các trại giam, theo họ tới trước quan tòa và khuyên nhủ họ can
đảm chết vì đạo, Ngài còn xuống hầm trú để an ủi các linh mục. Ngài thoát chết
là một điều lạ lùng.
Cuộc bách hại chấm đứt được một năm, thánh nhân lại tìm về sa mạc.
Số các môn sinh ngày càng tăng thêm đông. Sợ bị cám dỗ thành kiêu căng, và thấy
gương các thánh tử đạo, thánh Antôn khao khát sống khắc khổ để đền tội. Ngài tiến
sâu hơn nữa vào sa mạc. Sau ba ngày đi theo đoàn người buôn bán, Ngài dừng lại
gần biển Đỏ, dưới chân núi Kolzim và dựng một căn lều vừa đủ để nằm để ở. Dân
Bê-đu-anh (Bédouins) cho Ngài bánh ăn. Về sau các môn sinh tìm tới và mang cho
Ngài một cái xuổng với một ít hạt giống, đây là nguồn gốc của tu viện thánh
Antôn hay là Deir-el-Arat, một tu viện theo nghi lễ Cốp (Copte) ngày nay vẫn
còn.
Lần thứ hai, thánh nhân trở lại Alexandria theo lời mời của đức
giám mục Athanasiô, để chống lại lạc giáo. Dân chúng cả thành chen lấn nhau đi
đón Ngài. Các lương dân cũng bảo nhau: - Chúng ta đi gặp người của Thiên Chúa.
Nhiều người cảm động vì những bài diễn thuyết và những phép lạ
Ngài làm, đã xin lãnh bí tích rửa tội, người ta tưởng sẽ gặp một lão già tám
mươi hoang dại, nhưng đã ngạc nhiên khi thấy Ngài rất lịch thiệp, xử dụng ngôn
ngữ văn hóa và diễn tả tư tưởng rất uyên thâm. Các triết gia ngoại giáo ngạc
nhiên hỏi Ngài:
- Ngài làm gì được trong sa mạc không có sách vở chi hết ? Thánh
nhân trả lời:
- Thiên nhiên đối với tôi là một cuốn sách mở rộng.
Và người ta ngỡ ngàng về những điều thánh nhân đã khám phá được
trong cuốn sách vĩ đại này của Đấng Tạo hóa.
Điều đáng kể dường như không phải những nhiệm nhặt Ngài theo đuổi,
mà là tâm hồn trong trắng Ngài kết hiệp mật thiết với Chúa, Ngài nói: - Hư danh
là kẻ thù nguy hiểm nhứt của chúng ta.
Danh tiếng của thánh Antôn lan rộng đến nỗi vua Constantinô và
con cái ông đã viết thư tham khảo ý kiến Ngài, Môn sinh của Ngài hãnh diện lắm.
Nhưng Ngài bảo họ:
- Đừng ngạc nhiên lắm khi thấy nhà vua là một con người viết thư
cho một con người. Đáng ngạc nhiên là chính Thiên Chúa đã muốn viết luật cho
loài người, và đã nói với chúng ta qua đức Giêsu Kitô .
Và trả lời cho lớp người vương giả ấy, Ngài dùng những lời cao
thượng để khuyên họ biết khinh chê danh vọng mà nhớ tới cuộc chung thẩm.
Khi Ngài đã quá 90 tuổi, Thiên Chúa qua một thị kiến đưa ngài đến
thăm thánh Phaolô ẩn tu trong sa mạc. Ngài còn được cho biết là sẽ sống tới tuổi
105.
Biết sắp tới giờ từ giã trần gian, Ngài đi thăm anh em Ngài lần
chót. Ngài nói với họ về sự chết với niềm vui của người hồi hương. Họ đã khóc
ròng, nhưng Ngài khuyên nhủ họ: - Hãy sống như phải chết mỗi ngày. Hãy cố gắng
noi gương các thánh.
Thánh nhân trở lại núi với hai môn sinh. Trong căn phòng nghèo
nàn của mình, Ngài đã phó linh hồn trong tay Chúa lúc 105 tuổi. Chúng ta biết
được ân sủng giai thoại quý báu của đời thánh An tôn là nhờ thánh Athanasiô kể
lại.
(daminhvn.net)
17 Tháng Giêng
Cứ Ðể
Yên Như Thế
Trong một tác phẩm có tựa đề "Quyển Phúc Âm thứ 5", một
tác giả người Italia là ông Mario Pomilio có tưởng tượng ra một mẩu chuyện như
sau: Sau thời kỳ bách hại tại Roma, các tín hữu bắt đầu xây cất nhà thờ. Ðâu
đâu người ta cũng thấy mọc lên nhà thờ. Tên của Ðức Mẹ và các Thánh được đặt
cho các nhà thờ. Nhưng người ta vẫn chưa thấy có nhà thờ nào mang tên của Ngôi
Lời. Thấy thế thánh Gioan mới đến báo cáo với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu bèn ra lệnh
cho thánh Phêrô khởi công xây cất một nhà thờ dâng kính cho Ngôi Lời.
Con người đã có một thời được mệnh danh là người xây dựng vĩ đại
của Giáo Hội mới đi rảo khắp nơi để thu tập vật tư. Thánh Mathêô đã cung cấp
đá. Thánh Marcô mang vôi đến. Thánh Luca tặng những cây trụ lớn. Còn Thánh
Gioan thì cúng đá cẩm thạch để làm bàn thờ và vàng để làm nhà tạm..
Với tất cả những vật liệu cần thiết, Thánh Phêrô hớn hở bắt tay
vào việc xây cất. Nhưng thời gian trôi qua, công sức đã tiêu hao quá nhiều mà
người thợ xây Phêrô mới chỉ hoàn tất được việc đặt nền móng cho ngôi nhà thờ.
Thấm mệt, vị thủ lãnh các tông đồ mới cầu xin Chúa: "Lạy Chúa, xin ban
thêm cho con đủ sức để hoàn thành ngôi Nhà Thờ".
Chúa Giêsu mới trả lời: "Cứ để yên như thế. Ngươi hãy nhớ rằng
cứ mỗi người đi ngang qua công trình này đều có thể mang đến một viên gạch, một
ít vôi để xây tường và thế hệ này qua thế hệ khác, những cột trụ Ðền Thờ sẽ được
dựng lên".
Có hai sự kiện xem ra tương phản nhau: tại Tây Phương, nhiều nhà
thờ bị đóng cửa hoặc đem ra bán đấu giá, vì giáo dân không đủ cấp số hoặc không
còn người lui tới nhà thờ. Trong khi đó thì tại Việt Nam, nhu cầu sửa chữa hoặc
xây nhà thờ mới mỗi ngày một gia tăng.
Có thể có hai quan niệm sống đạo đằng sau hai sự kiện ấy. Nhiều
người Tây Phương cho rằng sống đạo là sống Công Bình và Bác Ái, chứ không nhất
thiết phải đến nhà thờ. Trong khi đó thì có người lại trách cứ rằng nhiều người
Việt Nam chỉ giữ đạo hình thức, họ thích biểu dương tôn giáo, họ thích rước
sách, họ đọc kinh làu làu, họ siêng năng đến nhà thờ, nhưng họ xem thường những
đòi hỏi của Công Bình và Bác Ái.
Kỳ thực, giữ đạo trong nhà thờ mà không sống đạo bên ngoài nhà
thờ là một thiếu sót, nếu không muốn nói là một thái độ giả hình mà Chúa Giêsu
đã lên án gắt gao. Nhưng sống Công Bình và Bác Ái mà không múc lấy sức sống từ
việc gặp gỡ Chúa nơi nhà thờ cũng là một thiếu sót. Người Kitô đích thực múc lấy
sức sống từ Ðức Kitô và diễn đạt sức sống ấy qua cuộc sống thường ngày. Có nhà
thờ để cầu nguyện nhưng cũng có chợ đời để gặp gỡ Chúa. Người Kitô hướng về Trời
cao, nhưng vẫn còn bám lấy cõi Ðất. Người Kitô đến nhà thờ, mà để quay trở lại
cuộc sống. Và cuộc sống cũng sẽ trở nên cằn cỗi, nếu nó không được nuôi dưỡng bằng
lương thực Thần Linh.
"Hãy trở nên những viên đá sống động". Ðó là ơn gọi của
người Kitô chúng ta. Hãy trở thành những viên đá sống động không chỉ để xây dựng
ngôi nhà thờ bằng gỗ đá, nhưng là để xây ngôi Ðền Thờ của cuộc sống. Cuộc sống
có trở thành Ðền Thờ để gặp gỡ Chúa qua những gặp gỡ với tha nhân, qua những
xây dựng Hòa Bình và yêu Thương, thì Ðền Thờ gỗ đá mới sống động.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét