Thứ Năm sau Chúa nhật IV Phục Sinh
Cv
13,13-25 ; Tv 88 ; Ga 13,16-20.
Bài đọc 1 Cv
13,13-25
13 Bấy giờ, từ Pa-phô, ông
Phao-lô và các bạn đồng hành vượt biển đến Péc-ghê miền Pam-phy-li-a. Nhưng ông
Gio-an bỏ các ông mà về Giê-ru-sa-lem. 14 Còn hai ông thì rời Péc-ghê tiếp tục đi An-ti-ô-khi-a miền
Pi-xi-đi-a. Ngày sa-bát, hai ông vào hội đường ngồi tham dự. 15 Sau phần đọc sách Luật
và sách Các Ngôn Sứ, các trưởng hội đường cho người đến nói với hai ông :
"Thưa anh em, nếu anh em muốn khuyên nhủ dân điều gì, xin cứ nói."
16 Ông Phao-lô đứng dậy,
giơ tay xin mọi người lưu ý, rồi nói :
"Thưa
đồng bào Ít-ra-en và những người kính sợ Thiên Chúa, xin nghe đây : 17 Thiên Chúa của dân
Ít-ra-en đã chọn cha ông chúng ta, đã làm cho dân này thành một dân lớn trong
thời họ cư ngụ ở đất Ai-cập, và đã giơ cánh tay mạnh mẽ của Người mà đem họ ra
khỏi đó. 18 Và trong thời gian chừng
bốn mươi năm, Người đã nuôi dưỡng họ trong sa mạc. 19 Rồi Người đã tiêu diệt
bảy dân tộc ở đất Ca-na-an và ban đất của chúng cho họ làm gia sản : 20 tất cả đã xảy ra trong
khoảng bốn trăm năm mươi năm. Sau đó, Người ban cho họ các vị thủ lãnh cho đến
thời ngôn sứ Sa-mu-en. 21
Rồi họ đòi có vua, Thiên Chúa ban cho họ ông Sa-un, con ông Kít thuộc chi tộc
Ben-gia-min, trị vì bốn mươi năm. 22 Sau khi truất phế vua Sa-un, Người đã cho ông Đa-vít xuất
hiện làm vua cai trị họ. Người đã làm chứng về ông rằng : Ta đã tìm được
Đa-vít, con của Gie-sê, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta.
23 Từ dòng dõi vua này,
theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Ít-ra-en một Đấng Cứu Độ là Đức Giê-su.
24 Để dọn đường cho Đức
Giê-su, ông Gio-an đã rao giảng kêu gọi toàn dân Ít-ra-en chịu phép rửa tỏ lòng
sám hối. 25 Khi sắp hoàn thành sứ mệnh,
ông Gio-an đã tuyên bố : 'Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa
Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người.'
Đáp ca Tv 88,2-3.21-22.25 và 27 (Đ. x.
c. 2a)
Đáp :
Lạy
Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.
Hoặc:
Đáp : Ha-lê-lui-a.
2 Tình
thương Chúa, đời đời con ca tụng,
qua muôn ngàn thế hệ
miệng con rao giảng lòng
thành tín của Ngài.
3 Vâng
con nói : "Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu,
lòng thành tín Chúa được
thiết lập trên trời." Đ.
21 Ta
đã tìm ra nghĩa bộc Đa-vít,
đã xức dầu thánh tấn phong
Người ;
22 Ta
sẽ không ngừng đưa tay nâng đỡ,
tay quyền năng củng cố vững
vàng. Đ.
25 Ta
sẽ yêu thương Người và giữ lòng thành tín,
nhờ danh Ta, Người được
thêm uy vũ.
27 Người
sẽ thưa với Ta : "Ngài chính là Thân Phụ,
là Thiên Chúa con thờ, là
núi đá cho con được cứu độ !" Đ.
Tung hô Tin Mừng x. Kh 1,5ab
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Chúa Giê-su
Ki-tô là vị Chứng Nhân trung thành, là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết
trỗi dậy, Chúa đã yêu mến chúng con, và đã lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng
con. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng Ga 13,16-20
16 Sau khi rửa chân
cho các môn đệ, Đức Giê-su nói : "Thật, Thầy bảo thật anh em : tôi tớ
không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi. 17 Anh em đã biết
những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em ! 18 Thầy không nói về
tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng
nghiệm lời Kinh Thánh sau đây : Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp
con. 19 Thầy nói với anh
em điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra,
anh em tin là Thầy Hằng Hữu. 20 Thật, Thầy bảo
thật anh em : ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp
Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy."
(bản văn theo UB.Kinh
Thánh/HĐGMVN)
Suy Niệm:
Ðức Giêsu chọn ông Giuđa nhưng ông đã quay lưng phản bội. Dù Giuđa có phản
bội, Thiên Chúa vẫn trung thành thực hiện công cuộc cứu chuộc nhân loại. Vì
Thiên Chúa yêu thương nhân loại. Giuđa không thể phá vỡ chương trình cứu độ của
Thiên Chúa. Chỉ có người hư hỏng là chính ông. Vậy Thiên Chúa có lầm không?
Thiên Chúa không lầm, vì dù thế nào đi nữa, kế hoạch của Thiên Chúa vẫn được thực
hiện.
Ðức Giêsu muốn cho chúng ta bài học cụ thể: nếu lạm dụng tự do, lạm dụng ân
lộc Chúa ban mà chối từ Thiên Chúa, đi ngược ý muốn của Thiên Chúa là tự chuốc
khổ cho mình.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, mỗi người chúng con hôm nay cũng phản bội Chúa, không muốn
đón nhận Chúa. Chúng con thích phóng túng sống theo sự xa hoa, hào nhoáng, lôi
cuốn của thế gian. Còn Chúa, Chúa vẫn yêu thương tha thứ cho chúng con và ban
ơn giúp chúng con phục hồi. Ðó là ý định muôn thuở của Thiên Chúa. Xin giúp mỗi
người chúng con biết tích cực cộng tác với ơn Chúa, để đời sống chúng con ngày
một thăng tiến. Amen.
(Lời Chúa
trong giờ kinh gia đình)
Củng Cố Ðức Tin
(Ga 13,16-20)
Ðó là những lời Chúa Giêsu
tâm sự với các tông đồ vào lúc khởi đầu cuộc khổ nạn của Ngài, loan báo tương
lai cuộc sống của các tông đồ sẽ như thế nào. Nhưng tại sao Giáo Hội lại chọn để
chúng ta suy niệm đoạn Phúc Âm này trong những ngày của mùa phụng vụ Phục Sinh?
Những gì đã xảy ra đúng theo như lời Kinh Thánh và theo lời loan báo trước của
Chúa, nhằm củng cố các tông đồ và cả chúng ta ngày hôm nay trong đức tin vào
Chúa. Tin Chúa là Thiên Chúa, là Ðấng Hằng Hữu, là Ðấng Ta Là, "Ta bảo các
con điều đó ngay từ bây giờ, trước khi sự việc xảy ra để đến khi sự việc xảy
ra, các con tin Ta là Ðấng Hằng Hữu, là Thiên Chúa".
Bản văn Phúc Âm thánh Gioan
dùng từ "Ta là Ðấng Ta Là", từ dùng để chỉ chính Giavê Thiên Chúa.
Trong ánh sáng của mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu, các tông đồ và mỗi người
chúng ta được mời gọi suy niệm những lời Chúa Giêsu có liên quan đến vận mệnh
tương lai của những ai làm đồ đệ Chúa. Trước hết là hồng ân được Chúa sai đi,
được đại diện cho Ngài "Ai đón rước kẻ Ta sai là đón rước Ta và ai đón rước
Ta là đón rước Ðấng đã sai Ta". Ðó là chiều dọc từ con người lên cùng
Thiên Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô. Mọi đồ đệ của Chúa cần phải duy trì trọn vẹn
chiều dọc này. Ðây là hồng ân Chúa ban cho những con người Chúa chọn làm kẻ đại
diện của Ngài, mang sứ điệp của Ngài đến cho anh chị em khác và hồng ân này có
thể bị mất đi do chính quyết định tự do của con người như trường hợp của Giuđa
ngày xưa, người môn đệ phản Thầy, "Ta biết những kẻ Ta đã chọn, kẻ ăn bánh
cùng Ta đã giơ gót chân đạp Ta".
Lời cảnh tỉnh của Chúa thôi
thúc mỗi người chúng ta xét lại cuộc sống làm đồ đệ theo Chúa của mình đang ở mức
độ nào. Chúng ta sẽ làm đại diện cho Chúa một cách hữu hiệu hơn nếu chúng ta trở
nên giống Chúa hơn và chia sẻ vận mệnh của Chúa: "Tôi tớ không hơn chủ; kẻ
bị sai đi không trọng hơn người sai họ". Chúa đã đi qua con đường thập
giá, thì đồ đệ của Ngài chắc chắn cũng sẽ đi qua con đường này. Hơn nữa, cám dỗ
phản bội Chúa như Giuđa ngày xưa luôn là cám dỗ thường hằng của mọi môn đệ Chúa
cả ngày hôm nay. Chúng ta hãy tỉnh thức đề phòng.
Lạy Chúa, xin hãy ban cho con ơn
can đảm theo Chúa cho đến cùng trong mọi hoàn cảnh.
(Veritas Asia)
Ngày 3 tháng 5
Lễ Thánh Philípphê và Giacôbê, Tông Ðồ
Lễ Kính
Bài Ðọc I: 1 Cr 15, 1-8
"Chúa hiện ra với
Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, tôi xin nhắc
lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng cho anh em, và anh em đã lãnh nhận
và đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ, nếu anh em tuân giữ lời lẽ tôi đã
rao giảng cho anh em, bằng không anh em đã tin cách vô ích.
Tôi đã rao truyền cho anh em
trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Ðức Kitô đã chết vì tội lỗi
chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và ngày thứ ba Người
đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi
sau với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em trong một
lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có vài người đã
chết. Thế rồi Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau cùng,
Người cũng hiện ra với chính tôi như với đứa con đẻ non.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật
vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ
cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời cũng không
phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng
trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 6b và 9c
Alleluia, alleluia! - Chúa
phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Hỡi Philipphê, ai thấy Thầy
là xem thấy Cha Thầy". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 14, 6-14
"Nếu điều gì các con
nhân danh Thầy mà xin, Thầy sẽ làm cho".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
Tôma rằng: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với
Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ
bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người".
Philipphê thưa: "Lạy Thầy,
xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con".
Chúa Giêsu nói cùng ông rằng:
"Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Philipphê,
ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: 'Xin tỏ cho chúng con xem thấy
Cha?' Con không tin Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy
nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài
làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra
các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin
vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những
việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin
Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân
danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho".
Ðó là lời Chúa.
Thánh Philipphê và Giacôbê hậu, Tông Ðồ
(thế kỷ I)
Thánh Philipphê là người cùng
quê với thánh Phêrô và Anrê sinh tại Betsaiđê, một làng trên bờ biển Tibêriát.
Trước kia ngài theo thánh Gioan Tiền Hô và đã trở thành một trong những môn đệ
đầu tiên của Chúa Giêsu. Chính ngài đã bảo cho Nathan biết Ðấng Cứu Thế đã đến
và dẫn ông ta đến gặp Chúa. Phúc Âm đã nói lên mối liên hệ mật thiết giữa ngài
với Chúa Giêsu.
Trước khi làm phép lạ bách hóa nhiều, Chúa đã hỏi thử Philipphê tìm kiếm thức ăn cho mọi người. Cũng chính ngài đã được lương dân xúm lại hỏi han và yêu cầu cho xem Ðấng Cứu Thế. Rồi trong bữa tiệc ly, ngài đã xin Chúa Giêsu tỏ Ðức Chúa Cha cho mình và Chúa Giêsu đã trả lời: "Ai thấy Ta là thấy Chúa Cha".
Trước khi làm phép lạ bách hóa nhiều, Chúa đã hỏi thử Philipphê tìm kiếm thức ăn cho mọi người. Cũng chính ngài đã được lương dân xúm lại hỏi han và yêu cầu cho xem Ðấng Cứu Thế. Rồi trong bữa tiệc ly, ngài đã xin Chúa Giêsu tỏ Ðức Chúa Cha cho mình và Chúa Giêsu đã trả lời: "Ai thấy Ta là thấy Chúa Cha".
Sau khi đã nhận lãnh Thánh Thần,
ngài đã đem đức tin lại cho toàn thể dân thành Sitti. Sau đó, ngài đến giảng dạy
ở Hiêrapoli, xứ Rigie và chịu đóng đinh vì danh Chúa. Xác ngài được các tín hữu
ở đó mai táng, sau được đem về Rôma đặt bên mồ thánh Giacôbê.
Thánh Giacôbê hậu (gọi ngài
như thế là để phân biệt với thánh Giacôbê con ôngAlphê) là anh em họ với Chúa
Giêsu. Ngài là Giám Mục đầu tiên cai quản thành Giêrusalem. Sau khi sống lại,
Chúa Giêsu đã hiện ra với ngài và chính ngài đã viết một bức thư còn lưu lại
trong bộ Tân Ước.
Vì trung thành với đức tin,
ngài bị bọn biệt phái và một số người cứng lòng tố cáo và kết án. Ngài bị chúng
xô từ trên nóc đền thờ xuống và ném đá cho đến chết. Trước khi chết, ngài còn
quỳ gối cầu nguyện xin Chúa tha thứ cho kẻ thù của mình.
(Veritas Asia)
03/05/12
THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 4 PS
Th. Philípphê và Giacôbê, tông đồ
Ga 14,6-14
Th. Philípphê và Giacôbê, tông đồ
Ga 14,6-14
ĐỨC TIN BẰNG HÀNH ĐỘNG
Philipphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Chúa Cha và như thế là chúng con mãn nguyện.” Đức Giêsu trả lời: “…Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?” (Ga 14,8-9)
Suy niệm: Con người khao khát và đi tìm Thiên Chúa, nhưng thực ra Người đã đi bước trước tìm đến và gặp gỡ con người, cách đặc biệt qua Chúa Giêsu Kitô. Philípphê tỏ ra khao khát được thấy Chúa Cha nhưng hoá ra Ngài đã tỏ ra cho ông thấy từ trước rồi vì Chúa Giêsu đã nói: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” Thiên Chúa vô hình đã trở nên hữu hình; tưởng là xa cách ngàn trùng lại trở thành gần gũi ở ngay giữa chúng ta.
Mời Bạn: Tín hữu Việt
Chia sẻ: Thánh Âutinh nói: “Nếu mạc khải là con đường Thiên Chúa đến với con người thì đức tin là con đường con người đến với Thiên Chúa, là sự đáp trả của con người trước tiếng nói của Thiên Chúa.” Về phía con người, tôi và bạn đã làm gì để có đức tin và củng cố cũng như thể hiện đức tin mỗi ngày?
Sống Lời Chúa: Sống niềm vui Phục Sinh bằng một việc làm bác ái cụ thể.
Cầu nguyện: Đọc kinh Tin Kính cách chậm rãi và tâm tình.
Nhờ Tin Mừng, anh em được cứu thoát
Bài đọc: 1 Cor 15:1-8; Jn 14:6-14.
Philip là người cùng
quê quán với Phêrô và Anrê, sinh ra tại Bethsaida
(Jn 1:44). Ông cũng là một trong số những người theo John Baptist khi ông này
chỉ vào Đức Kitô và giới thiệu: “Đây Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xóa tội trần
gian!” Sau khi gọi Phêrô, Chúa Giêsu gặp Philip và gọi ông theo Ngài làm môn đệ
với hai tiếng truyền đơn giản “Hãy theo Ta.” Philip vâng lời đáp trả tiếng gọi,
và sau đó ông mang Nathaniel đến giới thiệu với Chúa và cũng trở thành môn đệ của
Ngài (Jn 1:43-45). Philip có tên trong danh sách của Nhóm Mười Hai, tên của ông
đứng hàng thứ năm trong danh sách, sau Phêrô và Anrê, Gioan và Giacôbê (Mt
10:2-4; Mk 3:14-19; Lk 6:13-16). Tin Mừng Thứ Tư tường thuật ba biến cố liên
quan tới Philip (Jn 6:5-7; 12:21-23; và trình thuật hôm nay 14:8-9). Ba biến cố
này cho chúng ta cái nhìn tổng quát về Philip: ngây thơ, xấu hổ, và hơi bi
quan.
Thánh Giacôbê chúng
ta mừng hôm nay được gọi bằng nhiều tên khác nhau: Giacôbê con ông Alpheus để phân biệt với Giacôbê con ông Zebedee (Mt
10:3; Mk 3:18; Lk 6:15; Acts 1:13), anh của Gioan; Giacôbê nhỏ để phân biệt với
Giacôbê lớn (Mt 27:56); Giacôbê, anh em với Chúa (Mt 13:55; Mk 6:3; Gal 1:19).
Không một chút nghi ngờ, ông cũng được nhắc tới trong Thư Galat sau đó (2:2, 9;
Acts 12:17, 15:13, 21:18; 1 Cor 15:7). Ông cũng là Giám-mục đầu tiên của Jerusalem (Acts 15 và
21), mặc dù ý kiến này cũng bị nhiều người phản đối.
I. KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người hiện ra với
ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ.
1.1/ Hoàn cảnh của
Phaolô: Ông là một người Pharisee nhiệt thành với Lề Luật, sinh sống tại Tarsus , trong tỉnh bang
Cicilia, và hành nghề chế tạo lều. Ông đang trên đường đi Damascus để truy nã các tín hữu của Đức Kitô.
Lý do ông truy nã các tín hữu vì ông tin như bao người Do-thái khác: chỉ có người
Do-thái mới xứng đáng được hưởng ơn cứu độ bằng cách giữ cẩn thận các luật lệ của
tiền nhân để lại. Ông không được nghe trực tiếp từ Đức Kitô; nhưng qua những lời
tố cáo của những người khác, ông nhìn Chúa Giêsu và các tín hữu như những kẻ
thù đe dọa niềm tin của Do-thái Giáo.
Nhưng biến cố gặp gỡ
Đức Kitô trên đường đi Damascus
đã thay đổi toàn bộ đời sống của Phaolô. Ông bị té ngựa bởi một luồng sáng cực
mạnh từ trời, bị mù lòa, và được nghe tiếng Đức Kitô cho biết Ngài chính là Người
mà ông đang truy nã. Ngài cũng cảnh cáo cho ông biết "khốn cho những ai cứ
giơ chân đạp mũi nhọn!" Sau đó, ông được sai tới với Ananiah, môn đệ của Đức
Kitô, để được chữa lành và trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng, cách riêng cho Dân
Ngoại.
1.2/ Kinh nghiệm của Phaolô: Khi suy niệm về biến cố
ngã ngựa đó, Phaolô cảm thấy mình hoàn toàn không xứng đáng với tình yêu của Đức
Kitô. Thứ nhất, ông là kẻ thù đáng chết của Đức Kitô, vì ông đang truy tố các
tín hữu của Ngài; thế mà Ngài đã không bắt ông phải chết, lại còn chữa lành sự
mù lòa của ông về thể xác cũng như tinh thần. Ngài cho ông nhìn thấy sự thật về
những mầu nhiệm của Thiên Chúa mà trước đó ông đã lầm lẫn. Thứ đến, Ngài còn
ban cho ông đặc quyền được làm tông-đồ. Phaolô thú nhận: "tôi là người hèn
mọn nhất trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã
ngược đãi Hội Thánh của
Thiên Chúa." Sau cùng, Ngài ban muôn ơn thánh để giúp ông hoàn thành sứ vụ
được trao phó: "Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban
cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị
khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi."
1.3/ Phaolô thực
thi sứ vụ tông đồ: Trong hành trình rao giảng Tin Mừng, Phaolô đã gặp nhiều chống
đối từ mọi phía: từ phía các tín hữu và từ người Do-thái. Các tín hữu không thể
tin Phaolô, một người đang nhiệt thành bắt đạo, có thể trở thành người rao giảng
Tin Mừng. Những người ghen tị tố cáo Phaolô giảng dạy giáo lý sai lạc. Họ nêu
lý do vì Phaolô không thuộc Nhóm Mười Hai nên không thấu hiểu đạo lý của Đức
Kitô. Trong trình thuật hôm nay, Phaolô nêu bật những điều quan trọng mà mọi
người phải tin: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta và đã sống lại đúng như lời
Kinh Thánh. Sau đó, Đức Kitô đã hiện ra với nhiều người: với ông Kêpha và với
Nhóm Mười Hai, với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay
còn sống, nhưng một số đã an nghỉ, và sau cùng với chính ông trên đường đi
Damascus. Tất cả đều làm chứng Đức Kitô đã chết và đã sống lại. Phaolô kết luận:
"Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng
như thế, và anh em đã tin như vậy."
2/ Phúc Âm: Ai thấy Thầy là thấy
Chúa Cha.
2.1/ Chúa Cha và
Chúa Giêsu là một: Con người chưa bao giờ thấy Thiên Chúa; nhưng khi con người
thấy Chúa Giêsu, con người thấy Chúa Cha, vì như thánh Phaolô nói: "Ngài
là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình." Trong mẩu đối thoại giữa Chúa Giêsu
và Philip, Chúa Giêsu xác tín điều này.
- Ông Philíp yêu cầu:
"Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn
nguyện."
- Đức Giêsu trả lời:
"Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philíp, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy
Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha?""
Chúa Giêsu muốn chứng
minh cho Philip 2 điều:
(1) Chúa Giêsu là Lời
của Chúa Cha: "Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở
trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng
Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình."
(2) Những việc Chúa
Giêsu làm là theo ý của Chúa Cha: "Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa
Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy
làm." Không ai có thể làm những việc Chúa Giêsu đã làm, nếu Thiên Chúa
không ở với người ấy.
2.2/ Các Tông-đồ có
thể làm những việc Chúa Giêsu làm và những việc lớn hơn nữa: Chúa Giêsu tuyên bố:
"Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được
những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến
cùng Chúa Cha."
- Những việc Chúa
Giêsu làm: rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, khử trừ ma quỉ, cho kẻ chết
sống lại, đào tạo môn đệ ... Các Tông-đồ làm được tất cả những điều này nhân
danh Đức Kitô, chứ không nhân danh sức riêng của mình; vì các ông biết rõ sức
con người không thể làm những chuyện đó. Lời bảo trợ của Chúa Giêsu bảo đảm sức
mạnh này: "Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ
làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin
Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó."
- Những việc lớn
hơn đây là làm sao cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được cứu độ. Để thực
hiện điều này, Chúa Giêsu cần sự cộng tác của con người.
II. ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tin Mừng của Đức
Kitô cần được học hỏi cẩn thận trước khi rao truyền cho mọi người. Nếu có sự
mâu thuẫn, chúng ta cần khiêm nhường tìm hiểu và sửa chữa cho đúng sự thật.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP.
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Philípphê và Thánh Giacôbê Tông Đồ; 1Cr 15, 1-8; Ga: 14,
6-14.
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu đáp: “Chính Thầy
là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà
không qua Thầy.” (Ga 14,6).
Khi Chúa
Giêsu khẳng định Ngài là con đường thì người Do-thái nghĩ ngay đến các đường lối
của Thiên Chúa đã phán dạy con người, và con người phải thật cẩn thận làm theo
như trong Đnl 5, 32-33: (Thiên Chúa đã phán dạy các ngươi, chớ quay qua bên tả
hoặc bên hữu). Cũng như tác giả Thánh Vịnh cầu nguyện 6,11: (Lạy Đức Chúa, xin
chỉ dạy con đường lối của Ngài, thì con sẽ đi theo lẽ thật của Chúa)
Khi Chúa
Giêsu khẳng định Ngài là sự thật: Chúa Giêsu dạy chân lý đạo đức không chỉ truyền
đạt bằng lời nói, nhưng Ngài đã truyền đạt bằng cách sống của chính Ngài. Chính
Ngài là hiện thực của sự hoàn hảo đạo đức.
Khi Chúa
Giêsu khẳng định Ngài là sự sống. Sự sống là điều quan trọng đối với con người,
con người luôn luôn tìm kiếm sự sống, sống đáng sống. Những điều này chúng ta
phải tin vào Ngài và vâng nghe những gì Ngài khẳng định với chúng ta thì chúng
ta sẽ đi đúng con đường đến với Chúa Cha mà chúng ta không phải sợ hãi và xấu hổ.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 03-05:
Thánh GIACÔBÊ và PHILIPPHÊ
Tông
Đồ (Thế kỷ thứ I)
Giáo hội tôn kính hai vị tông đồ này trong cùng
một ngày, vì vào thế kỷ thứ V, xác các thánh được đưa về Rôma với nhau và đặt ở
đền thờ các thánh tông đồ. Ngày dời xác các Ngài là ngày 01 tháng 5. Nhưng vì
trùng với lễ thánh Giuse thợ, lễ kính các Ngài được dời vào ngày 03 tháng 5.
Thánh GIACÔBÊ HẬU
Chỉ có một chỉ dẫn Tân ước cung ứng cho chúng ta
về vị tông đồ thứ hai mang tên Giacôbê: Ngài "là con ông Alphêô" (Mt
10,3 - Mc 3,18 - Lc 6,15 - Cv 1,13). Vậy không đáng ngạc nhiên gì, khi có nhiều
cố gắng đồng hóa Ngài với một hay nhiều người cùng mang tên là Giacôbê ở trong
Tân ước. Có Giacôbê "người anh em của Chúa" (Cl 1,19).
Có lẽ Ngài đã được thấy Chúa Giêsu phục sinh hiện
ra (1Cr 15,7) và chắc chắn Ngài là thủ lãnh Giáo hội Giêrusalem (Cv 12,17 -
15,13 - 21,18). Sau cùng, người được đồng hoá với người anh em của Chúa được nhắc
đến trong Phúc âm (Mt 13,55 - Mc 6,3). Đó là ý kiến của thánh Hiêrônimô và được
chấp nhận lại đời, nhưng các học giả ngày nay muốn phân biệt hai người khác
nhau và Phúc âm chỉ giản dị ghi lại tên Ngài.
Dầu cho các sách Phúc âm không nói nhiều tới
thánh nhân nhưng Ngài đã giữ được một địa vị sáng giá trong Giáo hội sơ khai,
thánh Phêrô khi được cứu thoát khỏi tù đã nói : - "Hãy đem tin cho Giacôbê
và các anh em được biết" (Cv 12,17)
Khi tiếp xúc với các tông đồ, thánh Phaolô đã đến
gặp Giacôbê. Sau này thánh Phaolô nói : - "Giacôbê, Kêpha (Phêrô) và
Gioan, những vị có thế giá như cột trụ ấy đã bắt tay tôi và Barnaba tỏ dấu
thông hiệp" (Ga 2,9)
Tại công đồng Giêrusalem, Giacôbê đã lên tiếng
sau Phêrô, tóm kết diễn từ về việc rao giảng Phúc âm cho dân ngoại (Cv
15,13-31). Lần sau cùng về Giêrusalem, thánh Phaolô đã đến gặp thánh Giacôbê
đang họp với hàng niên trưởng (Cv 21,18)
Để diễn tả sự thánh thiện của Giacôbê, thánh
Eusêbiô và Hiêrônimô đã nói rằng: thánh nhân giữ mình đồng trinh suốt đời và
con người hiến mình cho Thiên Chúa nay không uống rượu, kiêng thịt, đi chân không
và chỉ có một chiếc áo. Quì cầu nguyện nhiều, đầu gối Ngài chai cứng như da lạc
đà.
Năm 62, các luật sĩ lo lắng vì sự rạng rỡ
Giacôbê mang lại cho Kitô giáo. Họ triệu vời thánh nhân đến ở trước ông nghị để
tra vấn xem Ngài nghĩ gì về Chúa Kitô. Trên sân thượng ngoài đền thờ, họ bắt
thánh nhân công khai nói lời bội giáo cho dân nghe, Ngài nói : - Chúa Giêsu là
con người đang ngự bên hữu Thiên Chúa quyền năng và đến một ngày kia sẽ đến
trên mây trời.
Dân chúng đồng loạt lên tiếng tôn vinh Chúa
Giêsu trong khi các luật sĩ và biệt phái xông vào thánh nhân. Họ đã quyết định
ném đá Ngài.
Thánh PHILIPPHÊ
Thánh Philipphê là người Bethsaida (Ga 1,44). Trên đường đi Galilêa,
Chúa Giêsu đã gọi ông. Đến lượt mình chính Philipphê lại giới thiệu Chúa Giêsu
cho Nathanael: - "Đấng mà Môisê trong lề luật cùng các tiên tri chép đến
chúng tôi đã gặp rồi" (Ga 1,45)
Và ông còn khích lệ thêm : - "Hãy đến mà
xem" (Ga 1,46)
Khi hóa bánh ra nhiều Chúa Giêsu đã tin tưởng và
ông hỏi: - "Ta mua đâu được bánh cho họ ăn" (Ga 6,5)
Như vậy Chúa Giêsu đã hiệp với ông trước hết
trong việc chuẩn bị cho phép lạ này.
Dịp lễ vượt qua sau cùng Chúa Giêsu, các lương
dân đã nhờ Philipphê xin Chúa cho họ được gặp Người: - "Thưa ông, chúng
tôi muốn gặp Chúa Giêsu" (Ga 12,21)
Sau cùng, trong cuộc đàm đạo thân mật sau bữa Tiệc
Ly, Philipphê lên tiếng hỏi Chúa Giêsu: - "Thưa Thày, xin tỏ cho chúng con
thấy Chúa Cha, thế là đủ cho chúng con rồi".
Chúa Giêsu nói với ông: - "Đã lâu rồi, Ta ở
với các ngươi, thế mà, Philipphê, ngươi đã không biết Ta ư ? Ai thấy ta là đã
thấy Cha. Làm sao ngươi nói: Xin tỏ cho chúng con thấy Cha (Ga 14,8-9)
Các tông đồ chỉ hiểu được chiều kích rộng lớn của
những lời này khi Chúa Thánh Thần soi sáng cho các ông.
Đó là tất cả những gì mà sách Tin Mừng nói với
chúng ta về thánh tông đồ Philipphê. Sau này truyền thống cho chúng ta biết
thánh Philipphê đã đi rao giảng Phúc âm ở Scythia và Phrygia .
Nhưng rất có thể người ta đã lầm thánh nhân với vị phó tế cũng có tên là
Philipphê. Về cái chết của Ngài, không có gì là chắc chắn. Có tài liệu nói rằng:
Ngài tử vì đạo. Có tài liệu lại cho rằng: Ngài chết già.
(Daminhvn.net)
+++++++++++++++++
03 Tháng Năm
Ði Về Ðâu?
Tiền tài danh vọng không
làm cho con người hạnh phúc... Ðó là điều mà người ta thường nói khi bàn về cái
chết của cô đào Marilin Monroe cách đây hơn hai chục năm... Nay, người ta cũng
lặp lại điều đó với nữ danh ca Dalida, người Pháp gốc Ai Cập... Dalida đã tự vận
vào hôm 03/5/1987 tại nhà riêng của cô ở Montmartre, Paris, lúc cô được 54 tuổi.
Sinh năm 1933 tai Le
Caire với tên thật là Yolande Gigliotti, đã trở nên một ca sĩ nổi tiếng và được
hâm mộ trên khắp thế giới, kể cả ở Việt Nam, nhờ giọng ca đầy truyền cảm của
cô. Những người thuộc thế hệ 50 và 60 không thể quên những bài
"Bambino", "Gigi l'amorose"... do cô trình diễn. Danh vọng
đã không đủ để thỏa mãn cô. Ngày 27/02/1967, cô đã thử một lần tự tử, rồi được
cứu sống.
Tự tử cũng là một thể hiện
nỗi khao khát khôn cùng trong lòng người: đó là khao khát hạnh phúc. Khi cuộc đời
này không còn là một đáp trả cho nõii khao khát ấy, nhiều người đã tự mình tìm
đến cái chết như một giải thoát.
Khủng hoảng trầm trọng
nhất của xã hội ngày nay phải chăng không là khủng hoảng về ý nghĩa của cuộc sống.
Con người sinh ra để làm gì? Con người sẽ đi về đâu? Sau cái chết những gì đang
thực sự chờ đợi con người... Ðó là những câu hỏi lớn mà con người ngày nay, khi
đứng trước những mâu thuẫn trong cuộc sống, không ngừng đặt ra cho mình.
Con người bởi đâu mà ra,
con người sẽ đi về đâu? Ðó là ý nghĩa và giá trị của cuộc sống? Ðó là những câu
hỏi mà chúng ta không ngừng tự đặt ra cho mình.
Chúng ta hãy cảm tạ
Chúa, bởi vì, nhờ Ðức Tin, chúng ta tìm được ánh sáng cho những câu hỏi ấy.
Trước ngưỡng cửa của năm
2000, nhân loại đang mỗi lúc phải đương đầu với những thách đố lớn của cuộc sống.
Người Kitô được trang bị bởi Ðức Tin đang nằm giữa một vai trò quan trọng giai
đoạn này. Ánh sáng Ðức Tin, cần phải được chiếu sáng trong cuộc sống của người
Kitô để nhờ đó, những người xung quanh cũng tìm ra được ý nghĩa và giá trị cũng
như hướng đi đích thực của cuộc sống.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
SUY NIỆM
Sau khi ông Tôma hỏi Thầy Giêsu về
đường (Ga 14, 5), thì ông Philípphê lại xin Thầy cho các môn đệ thấy Chúa Cha
(c. 8). Không rõ Philípphê muốn thấy Thiên Chúa theo kiểu nào, bởi lẽ theo niềm
tin chung của người Do thái không ai thấy Thiên Chúa chí thánh mà sau đó còn sống
được (x. Xh 33, 20).
Dù sao khát vọng được thấy Thiên
Chúa là ước mơ chính đáng. Thiên Chúa đã thỏa mãn ước mơ mà Ngài đã đặt vào
lòng con người.
Nơi Đức Giêsu, là Ngôi Lời nhập thể
và là Con Thiên Chúa, chúng ta có thể thấy được Thiên Chúa bằng mắt phàm.
“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (c. 9).
Nhìn ngắm khuôn mặt Thiên Chúa nơi Đức Giêsu chúng ta chẳng những không phải
chết, nhưng được sống.
Theo quan niệm của người Do Thái, sứ giả là đại diện trọn vẹn cho người sai
mình. Đức Giêsu đã là sứ giả cho Cha một cách tuyệt vời. Ngài là một với Thiên
Chúa, Đấng sai Ngài: “Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy” (c. 11).
Các lời Ngài nói, Ngài không tự mình nói.
Các việc Ngài làm, Ngài không tự mình làm.
“Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của
mình” (c. 10).
Nhìn những việc Đức Giêsu làm, chúng ta nhận ra đó là việc của Cha.
Cha làm việc của Cha qua Con của mình là Đức Giêsu.
“Ai tin vào Thầy, người đó sẽ làm được những việc Thầy làm.
Người đó còn làm được những việc lớn lao hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (c. 12).
Chúng ta vẫn ở trong mùa Phục sinh, mùa của sự sống chiến thắng.
Đức Giêsu đã về với Chúa Cha và được vào trong vinh quang.
Khi tin vào Ngài, khi gắn bó với một
Đấng phục sinh quyền năng như thế, chúng ta có thể làm được những điều như Ngài
đã làm: trừ quỷ, chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết (Mc, 16, 17-18; Cv 9, 34.40).
Và như Đức Giêsu, điều vĩ đại mà
chúng ta có thể làm cho thế giới hôm nay là yêu thương, yêu như Thầy đã yêu,
yêu đến hiến mạng.
Hãy mạnh dạn nhân danh Đức Giêsu mà
xin, vì biết thế nào Ngài cũng làm cho người gắn bó với Ngài. Tất cả để Cha được
tôn vinh nơi Con (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình
Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến
Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống
trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con,
ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến
Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy
Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời.
Amen.
(Thánh Âu-Tinh)
(Suy niệm của Lm Nguyễn Cao Siêu)
Ngày 03
THÁNH PHILIPPHÊ VÀ GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ
Thứ năm đầu tháng
Việc cử hành Thánh lễ dạy chúng ta sống một cuộc hiện sinh theo Thánh Thể, không những trong những giây phút vui vẻ, nhưng qua tất cả những gì Thiên Chúa gởi đến với chúng ta.
Philippe Béguerie, linh mục
“Hãy đến và anh sẽ thấy”
Vào cuối cuộc đời - ngay cả một cuộc đời bất trung - cũng như mỗi sáng, Đức Giêsu không ngừng kêu gọi chúng ta: "Hãy theo Thầy"
Lạy Chúa! Con thường được nghe và trong biết bao năm tháng, tiếng gọi này! Biết bao lẩn con bắt đầu bước đi! Rồi con lại té xuống, con không tiếp tục nữa. Con lại đứng lên, rồi lại té xuống. Con không thể nói, con đã theo Ngài. Con thường mất phương hướng. Dù vậy, con luôn cảm nghiệm Chúa đang ở đây...
Hãy đứng dậy! Hãy bắt đầu trở lại
Nhưng lạy Chúa! Con có bị Chúa loại bỏ
Mặc cho những phản bội vô số của con?
Hãy đến với Thầy. Hãy theo Thầy!
Lạy Chúa! Chúa lại ban ân sủng để gọi con,
có thể lần này là lần cuối cùng chăng?
Vâng, con à! Con có muốn đến không?
Lạy Chúa! Con đây.
Một đan sĩ của Giáo hội cận Đông
Thứ Năm 3-5
Thánh Philípphê và Thánh Giacôbê
Thánh
Giacôbê: Chúng ta không biết nhiều về
thánh nhân ngoại trừ tên của ngài, và dĩ nhiên, Ðức Giêsu đã chọn ngài là một
trong 12 cột trụ của Israel Mới, là Giáo Hội của Chúa. Thánh Giacôbê không phải
là Giacôbê Hành Ðộng, con của Clopas, "anh em" với Ðức Giêsu và sau
này là Giám Mục Giêrusalem và là tác giả Thư Thánh Giacôbê.
Thánh
Philípphê: Ngài cùng quê với Thánh Phêrô
và Anrê, ở Bétsaiđa vùng Galilê. Ðích thân Ðức Giêsu gọi ngài, và sau đó ngài
tìm gặp ông Nathanaen và nói với ông về "Người mà Môisen đã đề cập đến"
(Gioan 1:45).
Cũng
như các tông đồ khác, phải mất một thời gian thì Thánh Philípphê mới nhận ra
Ðức Giêsu là ai. Trong một dịp, khi Ðức Giêsu trông thấy đám đông theo Người
và muốn cho họ ăn, Người hỏi ông Philípphê có thể mua thực phẩm ở đâu cho dân
chúng dùng. Thánh Gioan nhận xét, "Ðức Giêsu nói như thế là để thử
ông, vì Người biết những gì phải làm" (Gioan 6:6). Ông Philípphê
thưa, "Dù có tiền lương hai trăm ngày làm việc mà mua thức ăn cho họ
thì cũng không đủ mỗi người một chút" (Gioan 6:7).
Nhận định
của Thánh Gioan không phải là sự khinh thường Thánh Philípphê, mà cốt để
chúng ta thấy sự khác biệt giữa khả năng của loài người và quyền năng của
Thiên Chúa.
Trong một
dịp khác, chúng ta có thể cảm được sự bực tức trong lời nói của Ðức Giêsu.
Sau khi ông Tôma than phiền là họ không biết Ðức Giêsu đi đâu, Người nói,
"Thầy là đường... Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng sẽ biết Cha Thầy.
Từ bây giờ trở đi anh em được biết Người và được thấy Người" (Gioan
14:6a, 7). Nhưng ông Philípphê lại hỏi tiếp: "Thưa Thầy, xin tỏ cho
chúng con thấy Chúa Cha, và như thế là đã đủ cho chúng con" (Gioan
14:8). Thật quá quắt! Ðức Giêsu đáp lại, "Thầy từng ở với anh em bao
nhiêu lâu mà anh vẫn chưa biết Thầy sao, hở Philípphê? Ai thấy Thầy là thấy
Chúa Cha" (Gioan 14:9a).
Có lẽ
vì Thánh Philípphê có tên Hy Lạp hoặc vì ngài được coi là thân cận với Ðức
Giêsu, nên một số người ngoại giáo muốn theo đạo đã đến với ngài và xin ngài
giới thiệu với Ðức Giêsu. Ông Philípphê đến nói với ông Anrê, và ông Anrê nói
với Ðức Giêsu. Câu trả lời của Ðức Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan là câu trả
lời gián tiếp; Ðức Giêsu nói "giờ" của Người đã đến, có nghĩa trong
một thời gian ngắn Người sẽ hy sinh mạng sống cho người Do Thái cũng như Dân
Ngoại (xem Gioan 12:21 -- 24).
Lời
Bàn
Như
trong trường hợp của các tông đồ khác, chúng ta thấy một con người rất bình
thường đã trở nên nền tảng của Giáo Hội, và chúng ta cũng được nhắc nhở rằng
sự thánh thiện và công cuộc tông đồ thì hoàn toàn do ơn của Chúa, không phải
là sự thành đạt của con người. Mọi quyền năng là quyền năng của Thiên Chúa,
ngay cả sự tự do của con người để đón nhận ơn sủng của Người. Ðức Giêsu nói với
Thánh Philípphê "Con sẽ được mặc lấy sức mạnh từ trời". Nhiệm
vụ đầu tiên của các ngài là trục xuất các thần ô uế, chữa lành bệnh tật, loan
báo nước trời. Dần dà, các ngài hiểu rằng những dấu chỉ bên ngoài này là các
bí tích của một mầu nhiệm cao cả hơn ở bên trong con người -- đó là sức mạnh
thần thánh để yêu thương như Thiên Chúa.
Lời
Trích
"Người
sai họ... như những người được chia sẻ quyền năng của Người để họ có thể làm
cho muôn dân trở thành môn đệ Người, thánh hóa và dẫn dắt dân chúng... Họ được
giao cho sứ mệnh này trong ngày lễ Ngũ Tuần (x. TÐCV 2:1-26) phù hợp với lời
Chúa hứa: 'Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống
trên anh em, và anh em sẽ là chứng nhân của Thầy... cho đến tận cùng trái đất'
(TÐCV 1:8). Qua sự rao giảng phúc âm ở mọi nơi (x. Máccô 16:20), và được đón
nhận bởi những người nghe nhờ tác động của Thánh Thần, các tông đồ cùng quy tụ
lại thành Giáo Hội hoàn vũ, mà Chúa Giêsu đã thiết lập trên các tông đồ và được
đặt trên Thánh Phêrô, người đứng đầu, chính Ðức Giêsu Kitô vẫn là đá góc tường
tối cao..." (Hiến
Chế Tín Lý về Giáo Hội, 19).
|
Copyright © 2001 by
Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét