Trang

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

29-05-2012 :THỨ BA TUẦN VIII MÙA THƯỜNG NIÊN


Thứ Ba sau Chúa Nhật 8 Quanh Năm


Bài Ðọc I: (Năm I) Hc 35, 1-15
"Chuyên giữ các điều răn là dâng của lễ hy tế cứu độ".
Trích sách Huấn Ca.
Ai tuân giữ lề luật, là dâng nhiều lễ vật. Chuyên giữ các điều răn và xa lánh mọi điều gian ác, là dâng lễ hy tế cứu độ.
Hãy dâng của lễ xin ơn tha thứ cho những bất công, hãy cầu nguyện xin ơn tha tội, và hãy xa lánh những điều gian tà.
Ai thực thi bác ái, là hiến dâng của lễ hoàn hảo; ai làm phúc bố thí, là dâng của lễ hy tế.
Ðiều làm đẹp lòng Chúa là xa lánh gian ác. Lánh xa bất công là dâng của lễ đền tội.
Ngươi đừng đến trước mặt Chúa với bàn tay không; vì tất cả những điều đó là do mệnh lệnh của Thiên Chúa. Của lễ người công chính làm cho bàn thờ nên phong phú, và hương thơm êm dịu của nó bay lên trước dung nhan Ðấng Tối Cao. Lễ vật hiến tế của người công chính đã được chấp nhận, và Chúa sẽ không quên kẻ ấy. Ngươi hãy tôn vinh Thiên Chúa với tâm hồn quảng đại, và đừng rút bớt lại của lễ đầu mùa do công lao tay ngươi làm ra.
Mỗi lần ngươi dâng của lễ, nét mặt ngươi hãy vui tươi, và hãy hân hoan thánh hiến một phần mười của ngươi dâng. Ngươi hãy dâng lên Ðấng Tối Cao tuỳ theo như Người đã ban cho ngươi, và hãy dâng với tâm hồn quảng đại theo sự ngươi đang có trong tay, vì Chúa là Ðấng thưởng công và sẽ trả lại cho ngươi gấp bảy lần. Ngươi chớ dâng những lễ vật hèn kém, vì Người sẽ không nhận của lễ như vậy đâu, ngươi cũng đừng trông gì nơi những của lễ bất chính, vì Chúa là Ðấng xét xử, Người không thiên vị ai đâu.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 49, 5-6. 7-8. 14 và 23
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ (c. 23b).
Xướng: 1) "Hãy tập họp cho Ta các tín đồ đã ký lời giao ước của Ta cùng hy sinh lễ". Và trời cao sẽ loan truyền sự công chính của Người, vì chính Thiên Chúa, Người là thẩm phán. - Ðáp.
2) Hỡi dân tộc của Ta, hãy nghe Ta nói, hỡi Israel, Ta sẽ chứng tỏ lời phản đối ngươi: Ta là Thiên Chúa, Ðức Thiên Chúa của ngươi. Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt ở trước mặt Ta luôn. - Ðáp.
3) Hãy hiến dâng Thiên Chúa lời khen ngợi, và làm trọn điều khấn hứa cùng Ðấng Tối Cao. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng kính Ta, ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ. - Ðáp.

* * *

Bài Ðọc I: (Năm II) 1 Pr 1, 10-16
"Các ngài tuyên báo các ân sủng dành cho anh em, vậy anh em hãy ăn ở tiết độ và hoàn toàn hy vọng".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, chính ơn cứu rỗi này mà các tiên tri đã nghiên cứu và tìm hiểu, khi các ngài tiên báo về ân sủng dành cho anh em: các ngài đã tìm xem coi trong thời gian nào hoặc hoàn cảnh nào, Thần Trí của Ðức Kitô chỉ cho các ngài biết: phải tiên báo những khổ nạn và những vinh quang kế tiếp dành cho Ðức Kitô. Các ngài được mạc khải cho biết rằng các ngài không phải phục vụ chính mình, mà là cho anh em trong những gì đã được loan truyền cho anh em hiện nay, do những kẻ rao giảng Tin Mừng với sự trợ giúp của Thánh Thần từ trời được sai xuống, Ðấng mà các thiên thần cũng ước ao nghiêng mình chiêm bái.
Vì thế, lòng trí anh em hãy tỉnh thức, hãy sống tiết độ, và hoàn toàn hy vọng vào ân sủng sẽ ban cho anh em, trong sự mạc khải Ðức Giêsu Kitô. Anh em hãy sống như những người con biết vâng phục, đừng chạy theo những đam mê lúc trước là thời kỳ anh em còn mê muội; một hãy noi gương Ðấng Thánh đã kêu gọi anh em; và chính anh em hãy ăn ở thánh thiện trong đời sống, Vì có lời Kinh Thánh chép: "Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Ðấng Thánh".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3c-4
Ðáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người (c. 2a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh, Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel. - Ðáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Ðáp.

* * *

Alleluia: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.


Phúc Âm: Mc 10, 28-31
"Ngay ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được sự sống vĩnh cửu".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".
Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm:
Ai theo Ðức Giêsu, thì trở nên giống như Ngài. Ðức Giêsu đã từ bỏ vinh quang, địa vị Thiên Chúa và mang thân phận một con người nghèo hèn không có của cải giàu sang và cuối cùng mất cả mạng sống. Là môn đệ của Ngài, chúng ta cũng phải chấp nhận từ bỏ tất cả những gì mình có, chúng ta cũng phải chấp nhận chịu ngược đãi như Chúa. Nhưng Chúa đã hứa ban cho ta phần thưởng cao quí là sự sống đời đời.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chúng con ai cũng khao khát được hạnh phúc. Nhưng đâu là hạnh phúc đích thực? Chúng con thường lầm tưởng hạnh phúc của chúng con dựa trên sự giàu sang, địa vị, quyền quí... Chúng con thường dừng lại và muốn độc quyền chiếm hữu, hưởng dùng. Xin cho chúng con biết ý thức đó là những hồng ân Chúa ban. Chúng con đã đón nhận ân huệ cách nhưng không, thì chúng con cũng phải chia sẻ quảng đại với tha nhân. Chỉ trong tình vị tha, chúng con mới đạt được hạnh phúc là sự sống đời đời. Amen.

(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)

Phần thưởng gấp trăm
Suy Niệm: Phần thưởng gấp trăm
Bài Tin Mừng hôm nay tiếp liền những lời dạy của Chúa Giêsu cho các môn đệ về sự nguy hiểm của tiền của. Sau khi người thanh niên rời lìa Chúa, vì anh ta không thể từ bỏ của cải, Chúa Giêsu đã nói: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Ở đây rõ ràng Chúa Giêsu sử dụng kiểu nói khuyếch đại như người Ðông phương thường dùng để kích thích sự chú ý. Hình ảnh con lạc đà chở nặng trên mình cho thấy sự say mê dính bén tiền của là một ngăn trở không cho con người trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.
Trước sự sửng sốt của các môn đệ: "Thế thì ai có thể được cứu?", Chúa Giêsu xác quyết rằng ơn cứu độ hoàn toàn vượt quá những khả năng của loài người; đó là một ơn nhưng không của Thiên Chúa, vì chỉ mình Ngài mới có thể cứu độ con người. Nhưng quan điểm này còn khiến các môn đệ hoang mang hơn. Bằng chứng là phản ứng của Phêrô. Nhân danh Nhóm Mười Hai, ông thắc mắc muốn biết sự dấn thân của các ông có được thưởng gì không? Chẳng lẽ lòng quảng đại của các ông lại vô ích sao? Nếu những người giàu có, mặc dù nhiều của cải không thể vào Nước Thiên Chúa đã đành, còn những người đã từ bỏ những của cải hợp pháp nhất, liệu họ không có cơ may được vào đó được sao?
Trả lời cho câu hỏi của Phêrô, Chúa Giêsu hứa ban gấp trăm ngay ở đời này và đời sau được hưởng sự sống đời đời. Kiểu nói "gấp trăm ở đời này" cần được hiểu theo nghĩa phẩm chất hơn là theo nghĩa số lượng: từ bỏ cha mẹ không có nghĩa là để được một trăm cha mẹ ngay ở đời này, nhưng là để được điều quý giá hơn cha mẹ, đó là cộng đoàn anh em sống hiệp nhất với nhau trong đức tin. Trong câu trả lời của Chúa, cần lưu ý một chi tiết, đó là ngoài những gì nhận được bây giờ, còn có sự bách hại nữa. Bị bách hại, bị ngược đãi là vận mệnh của người môn đệ; bước theo Chúa là chấp nhận phiêu lưu với Ngài trên con đường sống đức tin với những đau khổ, thử thách không thể tránh được.
Nguyện xin Chúa ban sức mạnh tình yêu để chúng ta sống trọn ơn gọi và chu toàn sứ mệnh Chúa đã trao phó.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



 (Veritas Asia)

"Ngay ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được sự sống vĩnh cửu".
 Phần thưởng gấp trăm
Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Đức Giêsu đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái, ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau.” (Mc. 10, 28-30)
Ai mà đã không có lần mơ tưởng đến phần thưởng gấp trăm ấy được hứa cho những ai từ bỏ tất cả: ly kỳ nữa là được cả một lô mẹ, anh em, chị em, nhà cửa… nhưng, ôi thôi!, lại cùng với sự ngược đãi nữa chứ? Giống như việc mua bán ở chợ, còn gì hấp dẫn cho bằng “bán chạy như tôm tươi”. Mơ ước hình như chưa bao giờ thực hiện được, ít ra là đối với những ai đã chơi bài. Sẽ được thực hiện ở thế giới bên kia không? Chẳng ai đã khẳng định điều đó bao giờ. Chẳng có gì ngạc nhiên, khi họa hoằn mới có những người dám đánh cuộc, một cái nắm trong tay còn hơn một trăm cái chưa có là vậy.
Hãy mở rộng nhãn giới của ta
Lời hứa như thế cho Phêrô và những người giống như ông là một lời hứa có tính tiên tri liên quan tới tương lai của cộng đồng các Kitô hữu sẽ sống những gía trị mà Chúa Giêsu đã loan báo. Không phải là loan báo thưởng gấp trăm lần hơn những gì người ta sẽ từ bỏ, nhưng là sự mô tả trước về những cộng đoàn sẽ sinh ra từ những ai sẽ mở rộng tâm hồn của họ tới chiều kích toàn cầu, những ai mà tình huynh đệ và yêu thương của họ sẽ không đóng khung trong gia đình, quê hương hay cục bộ, nhưng vươn tới hết mọi người bất kỳ họ là ai và ở nơi nào. Ở đây, chúng ta có được bài miêu tả có tính tiên tri về Giáo hội, và đại gia đình nhân loại, nơi đây tình huynh đệ và quyền sở hữu của cải sẽ không bị một quyền độc đoán nào khác giới hạn.
Giáo hội, gia đình của các con cái Thiên Chúa sẽ chỉ đạt được sự hoàn thiện tròn đầy, trọn vẹn ngày mà chúng ta sẽ chỉ là một trong Chúa Kitô, ngày mà người ta gọi là ngày sau hết, ngày thế mạt. Giáo hội ấy, cộng đồng không biên giới ấy, đã được thể hiện hôm nay trong những cơn bách hại, trong đau khổ của thập giá, nhưng cũng đang được hân hoan khi đi theo con đường Chúa đã đi và sống theo đường lối Đức Kitô đã muốn.
Giáo hội ấy, cộng đồng của những người anh em thuộc mọi chủng tộc, với những mái nhà đủ kiểu, với những môi trường văn hóa muôn vẻ thật đúng là phần thưởng gấp trăm đầy phấn khich cho những người biết sông yêu thương.
Giáo hội ấy có bành trướng không phải là để loại trừ những cộng đồng địa phương; mà sự bành trướng có chiều kích toàn cầu ấy còn bị những tâm hồn hẹp hòi ích kỷ tranh giành và bách hại vì nghĩ rằng họ sẽ bị tổn thương.


29/05/12 THỨ BA TUẦN 8 TN
Mc 10,28-31

ĐƯỢC GÌ KHI THEO THẦY?

“Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?” (Mc 10,28)

Suy niệm: Người thanh niên giàu có không đủ can đảm dấn thân theo Chúa, vì anh không thể từ bỏ số của cai quá lớn của mình; ngay lập tức Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” Thật khó biết bao! Các môn đệ không giấu nỗi tuyệt vọng: vậy thì ai có thể được cứu? Ơn cứu độ quả là điều bất khả đối với con người, nhưng Chúa Giêsu cho biết với Thiên Chúa không có gì là không có thể. Nhưng lòng các ngài vẫn chưa yên. Vì thế, đại diện cho nhóm, thánh Phêrô hỏi tiếp: sự dấn thân và hy sinh của các ngài có được ơn ích gì không, hay là không có giá trị gì? Trả lời cho câu hỏi của Phêrô, Chúa Giêsu hứa ban gấp trăm ngay ở đời này, và ban sự sống vĩnh cửu ở đời sau.

Mời Bạn: Bạn hiểu thế nào về “gấp trăm ở đời này”? Chúa không phỉnh phờ. Quả thực các môn đệ Chúa đã nhận được rất nhiều ngay ở đời này. Nhưng Chúa nói rõ ràng, khó khăn bách hại đang chờ đợi họ ở phía trước. Bước theo Ngài là chấp nhận phiêu lưu với Ngài trên con đường sống đức tin với những đau khổ, thử thách không thể tránh được. Những khó khăn, bất lợi trên đường theo Chúa, bạn có đủ can đảm và sẵn sàng không?

Chia sẻ: Ơn cứu độ là ơn ban nhưng không của Thiên Chúa, nhưng vẫn cần sự cộng tác của chúng ta. Cụ thể, bạn cộng tác với ơn Chúa như thế nào?

Sống Lời Chúa: Hy sinh một quyền lợi đáng được hưởng, một thú vui giải trí và thay vào đó làm một việc phục vụ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho chúng con thêm ơn can đảm để theo Chúa đến cùng.




 Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 8 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1 Pet 1:10-16; Mk 10:28-31.

GII THIU CH Đ:
Phi hc hi đ biết quí giá tr ca Tin Mng Cu Đ.

Đ biết quí trng điu gì, con ngưi cn biết rõ giá tr ca nó. Nếu không biết giá tr ca mt ngưi hay vt, con ngưi s d dàng khinh thưng. Trong Tin Mng Matthew, Chúa Giêsu khuyên các môn đ: "Ca thánh, đng quăng cho chó; ngc trai, ch ling cho heo, ko chúng giày đp dưi chân, ri còn quay li cn xé anh em” (Mt 7:7). Đi vi nó, ch có cám heo là th nó thich nht. Cũng vy, con ngưi trn thế s đau kh và trn tránh nó; nhưng đi vi ngưi theo Chúa Kitô, đau kh làm cho h tr nên đng hình đng dng vi Ngài.
Các bài đc hôm nay nhn mnh đến s cn thiết ca vic hc hi đ biết quí trng Tin Mng Cu Đ. Trong bài đc I, tác gi Thư Phêrô I xác tín Tin Mng Cu Đ đã đưc loan báo cho con ngưi t xưa qua các tiên tri ca Cu Ưc và các nhà rao ging Tin Mng hin nay, dưi s tác đng ca Chúa Thánh Thn. Con ngưi phi chun b thì mi đưc hưng ơn cu đ ca Đc Kitô mang đến. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bo đm vi các môn đ: các ông s đưc mi s cn thiết đi này và ơn cu đ đi sau nếu các ông trung thành theo Ngài.

KHAI TRIN BÀI ĐC:

1/ Bài đc I: Chính các thiên thn cũng ưc mong đưc tìm hiu k lưng thông đip cu đ.
1.1/ Thánh Thn đã báo trưc Tin Mng Cu Đ đưc thc hin qua Đc Kitô: Tác gi tóm tt Tin Mng này như sau:
+ Các ngôn s đã tiên báo Tin Mng Cu Đ đưc thc hin qua Đc Kitô, Đng đưc xc du: Đim tác gi mun nêu bt là các ngôn s “đã nghiên cu tìm hiu ơn cu đ này, và đã tuyên sm v ân sng dành cho anh em.” Nói cách khác, nhng điu các ngài tuyên sm va do s nghiên cu hc hi va do ơn linh hng ca Thánh Thn ca Đc Kitô.
+ Các ngài báo trưc Đng Kitô s phi chu đau kh, không phi vì ti ca Ngài; nhưng là đ gánh ti cho con ngưi (Psa 22, Bn bài ca v Ngưi Tôi Trung ca ngôn s Isaiah).
+ S đau kh và cái chết ca Ngài không nhng s cho Ngài vinh quang tuyt đnh, mà còn mang li ơn cu đ cho muôn ngưi (Phi 2:6-11).
+ Tin Mng cu đ đó nay đưc rao truyn cho anh em, nh các ngưi ging Tin Mng, qua s tác đng ca Chúa Thánh Thn mà Thiên Chúa gi ti cho anh em.
+ Tin Mng này quan trng đến đ “chính các thiên thn cũng ưc mong đưc tìm hiu k lưng thông đip y.”
1.2/ Con ngưi phi chun b mi mong lãnh nhn ơn cu đ ca Thiên Chúa: Đ đưc hưng ơn cu đ, tác gi khuyên các tín hu:
+ Hãy chun b lòng trí: Ging như các ngôn s, các tín hu cũng phi chun b lòng trí đ lãnh nhn và theo s hưng dn ca Thánh Thn.
+ Hãy tnh thc: Như Đc Kitô đã tng cnh cáo các môn đ: “Anh em phi tnh thc và cu nguyn luôn, mi có th đng vng trưc mt Con Ngưi.”
+ Hãy hoàn toàn đt nim trông cy vào ân sng s đưc mang đến cho anh em trong ngày Đc Giêsu Kitô t hin.
+ Hãy biết vâng phc: Không phi ch tuyên xưng Đc Kitô ngoài ming, các tín hu còn phi thay đi cuc sng, “đng chiu theo nhng đam mê trưc kia, lúc anh em còn mê mui.” + Hãy sng thánh thin trong cách ăn nết : đ nên ging Đng Thánh đã kêu gi anh em,
vì có li Kinh Thánh chép: Hãy sng thánh thin, vì Ta là Đng Thánh.

2/ Phúc Âm: Phn thưng cho nhng ngưi b mi s theo Chúa
Ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu: "Thy coi, phn chúng con, chúng con đã b mi s mà theo Thy!" Câu tr li ca Chúa Giêsu có hai phn:

2.1/ Phn thưng đi này và đi sau cho nhng môn đ Chúa: Trưc tiên, các môn đ trung thành theo Chúa chc chn có phn thưng đi này và đi sau.
+ Phn thưng đi này: “Chng h có ai b nhà ca, anh em, ch em, m cha, con cái hay rung đt, vì Thy và vì Tin Mng, mà ngay bây gi, đi này, li không nhn đưc nhà ca, anh em, ch em, m, con hay rung đt, gp trăm.” Nhng ngưi theo Chúa cm thy rõ điu này. Chng hn trưng hp ca Phaolô: Khi ông tr li làm môn đ Chúa, ông đưc gia nhp hàng ngũ các tông đ và đưc bit phái rao ging Tin Mng cho Dân Ngoi. Đi đến đâu ông thành lp giáo đoàn đa phương đến đó, và ông đưc h coi như mt ngưi cha và ông coi h như nhng ngưi con mà ông đã cưu mang trong Đc Kitô.
+ Phn thưng đi sau: S sng vĩnh cu là phn thưng ti hu mà Thiên Chúa s ân thưng cho nhng ngưi trung thành vi Đc Kitô.
2.2/ Nhng vic các môn đ phi làm: Có phn thưng chc chn s có trách nhim. Hai điu Chúa Giêsu mun các ông phi làm.
+ Chp nhn s ngưc đãi: Chúa Giêsu không giu các ông làm môn đ ca Chúa các môn đ s b thế gian ngưc đãi. Điu này hin nhiên vì tiêu chun và giá tr ca các môn đ khác vi tiêu chun và giá tr ca thế gian; và thế gian s ghét b nhng ngưi không ging như h. S ngưc đãi là du hiu ca mt tông đ chân chính, như thánh Phaolô đã bin h vi các tín hu Corintô: Có mt ngôn s nào ca Thiên Chúa gi đến mà không b thế gian truy t? Chúa Giêsu cũng cnh cáo các môn đ: “Nếu h đã bt b Thy, h cũng s bt b anh em.” Các tông đ vui mng khi b thế gian ngưc đãi, vì các ông đưc chung phn đau kh vi Thy mình.
+ Phi khiêm nhưng phc v: “Qu tht, nhiu k đng đu s phi xung hàng chót, còn nhng k đng chót s đưc lên hàng đu." Đây là câu châm ngôn thưng xuyên đưc nhc li trong Tin Mng. Các môn đ đưc gi đ phc v mi ngưi, và đó là cách thc đ các ông thi hành s v Chúa trao ban.

ÁP DNG TRONG CUC SNG:
- Chúng ta phi b thi gi đ hc hi thì mi biết d quan trng ca Tin Mng Cu Đ. Nếu không, chúng ta s d dàng b nhng hào nhoáng ca thế gian và ca ma qu lôi cun.
- Làm vic gì cũng đòi phi hy sinh và chu đng gian kh. Nếu chúng ta chung phn gian kh vi Thiên Chúa, chúng ta cũng s chung phn vinh quang vi Ngài.
- Phn thưng càng cao trng bao nhiêu, gian nan càng nhiu by nhiêu. Chúa Giêsu không ha hn cho chúng ta cách d dãi đ vào Nưc Tri, Ngài báo trưc chúng ta s phi tri qua nhiu hy sinh gian kh.


Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên OP

Thứ Ba tuần 8 thường niên


Sứ điệp: Chúa sẽ thưởng bội hậu cho những ai từ bỏ mọi sự vì Chúa. Nhưng phần thưởng cao cả nhất là được chung số phận đau khổ và sự sống vinh quang với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trên hành trình đi theo Chúa, đã có những lúc con tự hỏi như thánh Phêrô: con từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, vậy con sẽ được phần thưởng gì? Vì Chúa, con đã hy sinh bỏ mình, đã ép mình ép xác giữ các giới răn. Vì Chúa, con chấp nhận bị thua lỗ thiệt thòi, thậm chí bị nhạo cười khổ đau. Nhưng con sẽ được gì để bù lại? Nhất là nhiều lúc con nhìn thấy những người sống bất nhân thất đức lại gặp nhiều may mắn thành công sung sướng, còn con theo Chúa lại gặp khổ đau thất bại nghèo đói. Dường như theo Chúa là dại khờ.
Lạy Chúa, không, con không tin như vậy. Chúa đã hứa ban phần thưởng gấp trăm cho con ngay từ đời này. Dù con không thấy được rõ ràng điều ấy, nhưng con tin cuộc sống con hôm nay là điều quá tốt đẹp mà Chúa đang thưởng cho con. Chúa luôn ban cho con gấp trăm ngàn lần điều con không dám cầu xin hay nghĩ tới. Chúa vẫn luôn quảng đại với con hơn con đáng được.
Lạy Chúa là gia nghiệp con, xin cho con cảm nếm niềm hạnh phúc theo Chúa và đồng số phận với Chúa. Xin ban cho con một đức tin vô vị lợi, được theo Chúa vô điều kiện, không mặc cả, không tính toán.
Cùng với thánh I-nhã, con xin Chúa dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa cho xứng đáng, biết cho đi mà không cần tính toán, biết chiến đấu mà không sợ thương tích, biết làm việc mà không tìm an nghỉ, biết xả thân mà không mong tìm một phần thưởng nào khác, hơn là biết làm theo Ý Chúa. Con chỉ xin Chúa ban tình yêu và ân sủng, và thế là đủ cho con. Amen.
Ghi nhớ : "Ngay ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được sự sống vĩnh cửu".


Lời Chúa Trong Gia Đình
1Pr 1, 10-16; Mc: 10, 28-31.

LỜI SUY NIỆM:
          Ông Phêrô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.” (Mc 10-28).
          Câu trình bày của Phêrô với Chúa Giêsu ngày xưa, nó cũng đang là những câu hỏi của những con người ngày hôm nay, đang đi theo Chúa, sống trong Giáo Hội và làm việc cho Giáo Hội của Chúa.
          Chính hôm nay Chúa Giêsu cũng đang trả lời cho mỗi người chúng ta; “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau!”
          Mỗi người hãy tin vào câu trả lời của Chúa Giêsu; và xem xét lại chúng ta đang làm việc vì Chúa hay vì mình. Tôn vinh Chúa hay tìm vinh quang cho mình. Giới thiệu Chúa cho anh em hay là giới thiệu mình với tha nhân. Chúng ta sẽ nhận ra, chúng ta đang lời gấp trăm lần, hơn mình tưởng.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
29 Tháng Năm
Ðỉnh Cao


Ðỉnh Everest cao nhất thế giới của dãy Hy Mã Lạp Sơn như có một ma lực hấp dẫn những người leo núi thiện nghệ. Ai đã vướng vào môn thể thao leo núi xem đó như là một giấc mơ, nếu ngày nào đó họ đặt được chân trên đỉnh núi cao 8,880 thước, quanh năm phủ tuyết này, nhưng chỉ có một số ít người thực hiện được giấc mộng ấy và rất nhiều người đã bỏ mình dọc theo con đường lên đỉnh.
Trên những con đường ấy, người ta thấy hai bia mộ ghi những dòng chữ sau đây: bia thứ nhất đề "Họ thấy được lần cuối cùng trong lúc gắng sức leo lên". Và bia thứ hai tưởng niệm một huấn đạo viên chỉ viết vỏn vẹn một câu "Ông ta chết trong lúc đang leo".
Nếu đời sống là một cuộc tranh đấu không ngừng thì để sống đạo và hành đạo cũng thế. Ðiều quan trọng không phải là thành công hay thất bại, mà là chỗi dậy và tiến bước. Phải gọi là thẳng tiến thì đúng hơn, vì câu tâm niệm của các Kitô hữu phải là: "ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, nhưng kém hơn ngày mai".
Bí quyết thành công thứ hai là không bao giờ chúng ta nên đi trên con đường nên thánh một mình, hãy noi gương những người đi trước, những thánh nhân và hãy cùng nhau tiến bước. Và nhất là hãy đi vào những vết chân Chúa Giêsu đã để lại.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 29
Hơi thở bùng vỡ

Chúng ta không phải là những chứng nhân đầu tiên các hoạt động ngày xưa và được Thánh Thần kích động. Thánh Phaolô, vị tông đổ dân ngoại, và Thánh Luca, tác giả quyển Công Vụ tông đổ, giúp chúng ta thấy hai hiệu quả của Thánh Thần. Hiệu quả thứ nhất, các ngài nói Thánh Thần như hơi thở của đời sống nội tâm và thứ hai là khao khát truyền giáo nẩy sinh giữa các môn đệ đầu tiên trong ngày lễ Hiện Xuống. Hơi thở thần linh cho chúng ta thấy những khả năng nơi các tín hữu, được đánh động và thúc đẩy cùng làm chứng cho Đức Kitô, chết và phục sinh vì chúng ta.

Vì thế sau 50 ngày - lễ Hiện Xuống - sau Phục sinh, Giáo hội đã vượt qua ngưỡng cửa. Được củng cố bằng một sứ điệp -Tin Mừng - và một kinh nghiệm - ân sủng của Chúa Thánh Thần - Giáo hội được xây dựng trên niềm tin được chia sẻ. Một trong Ba Ngôi, Thánh Thần là ngôi vị ít được biết nhất. Dù vậy, sự hiện diện của Người không thể phủ nhận được, trừ những người "tự đóng kín mình", không còn khả năng cảm nghiệm được hơi thở sống động mà người ta không biết từ đâu đến và đến nơi nào Người muốn. Việc mở tâm hồn ra cho hoạt động của Thánh Thần cho phép Kitô hữu phát triển con người của mình cách trọn vẹn.
Linh mục Vincent Cabanac - Pèlerin 
Thứ Ba 29-5

Thánh Maria Anna "de Paredes"


(1618 -- 1645)
T
hánh Maria Anna, còn gọi là "Bông Huệ Quitô," có cuộc đời rất giống Thánh Rôsa ở Lima. Ngài cũng hãm mình, sống cô độc, được xuất thần và ơn nói tiên tri.
Sinh ở Quito, Ecuador, ngay từ khi còn nhỏ, Maria Anna rất sùng kính Ðức Mẹ và đã muốn đi tu. Lúc mười tuổi ngài thề sống khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Lúc đầu ngài muốn trở thành một nữ tu dòng Ða Minh, nhưng sau đó ngài gia nhập dòng Ba Phanxicô, trở nên một ẩn tu sống khắc khổ trong nhà người chị, dưới sự linh hướng của cha giải tội dòng Tên.
Cũng như Thánh Rôsa, Maria Anna thường tự cho mình là "Maria Anna của Chúa Giêsu", ngài chăm sóc người nghèo và dạy dỗ các trẻ em người thổ dân ngay tại nhà của mình. Về lối sống khắc khổ, ngài ăn rất ít và ngủ có ba giờ mỗi đêm. Ngài được ơn tiên tri, biết được tâm hồn người khác, chữa lành người bệnh tật qua dấu Thánh Giá hoặc rảy nước phép, và đã có lần làm cho người chết sống lại.
Sau trận động đất năm 1645 ở Quito, một trận dịch lan tràn và Maria Anna đã dâng hiến cuộc đời mình để hy sinh cho thành phố, và thật vậy, ngài đã từ trần ngay sau khi trận dịch bắt đầu giảm bớt.
Ngài được phong thánh năm 1950.

Lời Bàn

Thánh Phanxicô Assisi đã chiến thắng chính mình khi ngài ôm hôn một người cùi. Nếu sự từ bỏ mình không dẫn đến đức bác ái, thì việc ăn năn đền tội đã mất lý do chính đáng. Sự hy sinh hãm mình của Thánh Maria Anna đã giúp ngài nhậy cảm hơn với nhu cầu của tha nhân, và can đảm hơn khi phục vụ người nghèo.

Lời Trích

"Khi được thúc giục bởi tình yêu Thiên Chúa và đồng loại, thánh nữ đã tự hành hạ thân xác mình để đền bù tội lỗi cho tha nhân. Quên đi thế giới chung quanh và ngài đắm chìm trong sự ngây ngất, như được nếm trước hạnh phúc vĩnh cửu. Do đó, được biến đổi và phong phú bởi ơn Chúa, với tất cả khả năng, ngài thật hăng say lo lắng đến sự cứu độ không những cho chính mình mà còn cho người khác. Thánh nữ độ lượng giúp vơi bớt sự bất hạnh của người nghèo và xoa dịu sự đau khổ của người đau yếu. Khi các thiên tai như động đất và bệnh dịch làm kinh hãi người dân thành phố, thánh nữ đã phấn đấu qua sự cầu nguyện, sự đền tội và sau cùng, ngài đã dâng hiến cuộc đời để nài xin lòng thương xót của Chúa Cha mà thánh nữ không thể hoàn thành được bằng nỗ lực con người" (Ðức Giáo Hoàng Piô XII).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét