Thứ Năm sau Chúa Nhật 14 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Hs 11, 1b, 3-4, 8c-9
"Quả tim Ta thổn thức
trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi".
Trích sách Tiên tri Hôsê.
Ðây Thiên Chúa phán:
"Lúc Israel
còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó, và Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
"Ta đã dưỡng nuôi
Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta chăm sóc
chúng. Ta đã dùng dây êm ái và mối yêu thương mà tập (cho) chúng đi; Ta đối xử
với chúng như người dưỡng nuôi trẻ thơ, Ta đã ấp yêu chúng vào má. Ta nghiêng
mình trên chúng và đút cho chúng ăn.
Quả tim Ta thổn thức trong Ta
và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo cơn giận của Ta. Ta sẽ không
huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm; Ta là Ðấng
Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và 3b.
15-16
Ðáp: Lạy Chúa, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng
con được ơn cứu sống (c. 4b).
Xướng: 1) Lạy Ðấng chăn dắt Israel , xin hãy
lắng tai! Chúa ngự trên các vệ binh thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin tỉnh
thức quyền năng của Chúa. - Ðáp.
2) Lạy Chúa thiên binh, xin
thương trở lại; tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này. Xin bảo vệ
vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy; bảo vệ ngành nho mà tay Ngài đã củng cố cho
mình. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! - Ước gì
hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 10, 7-15
"Các con đã lãnh nhận
nhưng không, thì hãy cho nhưng không".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các Tông đồ rằng: "Các con hãy đi rao giảng rằng "Nước Trời đã gần
đến". Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho kẻ chết sống lại, hãy làm cho
những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không
thì hãy cho nhưng không. Các con chớ mang vàng bạc, tiền nong trong đai lưng,
chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy gộc,
vì thợ thì đáng được nuôi ăn.
"Khi các con vào thành
hay làng nào, hãy hỏi ở đó ai là người xứng đáng, thì ở lại đó cho tới lúc ra
đi. Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: "Bình an cho nhà này".
Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy. Nhưng nếu ai
không tiếp rước các con và không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi nhà hay
thành ấy và giũ bụi chân các con lại. Thật, Thầy bảo các con: Trong ngày phán
xét, đất Sôđôma và Gômôra sẽ được xét xử khoan dung hơn thành ấy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Trong huấn thị truyền giáo,
Ðức Giêsu dạy các tông đồ khi đi truyền giáo thì "đừng mang gì cả".
Người tông đồ của Chúa không bị lệ thuộc vào vật chất. Cần nhẹ nhõm thanh thoát
như người lữ hành. Hơn nữa, một người phục vụ Tin Mừng phải hoàn toàn tin tưởng
phó thác nơi Chúa quan phòng.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, xin thánh hóa chúng
con. Xin đừng để chúng con cứ mãi phải lệ thuộc vào vật chất, mà quên rằng cuộc
sống của chúng con đã có Cha lo cho chúng con. Như Ðức Giêsu đã dạy chúng con:
Trước tiên, chúng con cứ lo việc nước trời, mọi sự khác sẽ được ban cho. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Suy Niệm:
Chỉ Thị Truyền Giáo
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Chúa Giêsu đưa ra cho các môn đệ một số chỉ thị cụ thể liên quan đến việc thi
hành sứ mệnh đã lãnh nhận. Trước hết, về chính việc rao giảng Tin Mừng: Hãy đi
rao giảng Nước Thiên Chúa đã đến gần. Hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ
chết sống lại, cho người phong cùi được khỏi bệnh và khử trừ ma quỉ. Vì là
người được Chúa ủy thác, nên phải thi hành đúng chỉ thị của Ngài: rao giảng
Nước Trời, cứu vớt những người nghèo khổ, bị bỏ rơi bên lề xã hội.
Liên hệ đến tâm thức và cách
sống của nhà truyền giáo, Chúa Giêsu nói đến tính cách nhưng không của việc
hiến thân, tinh thần vị tha, giao tiếp hiền hòa với những ai đón nghe lời rao
giảng cũng như với những ai từ chối. Ðã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng
không. Ðừng mang vàng bạc, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giầy hay
cầm gậy. Vì thợ thì có quyền được nuôi ăn. Khi vào nhà nào thì hãy chào thăm và
chúc lành cho nhà đó.
Chúa Giêsu không những ủy
thác việc rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ, Ngài còn muốn đời sống các ông phù
hợp với lời giảng dạy. Nội dung cốt yếu của sứ điệp không do quyết định tự do
hoặc sáng kiến của người rao giảng, mà là do chính Chúa Giêsu ấn định, đó là
Nước Trời. Người được sai đi với tư cách là thừa tác viên phải thi hành đúng
như Chúa đã truyền. Ngài mời gọi họ dấn thân sống đầy đủ mỗi ngày lý tưởng
truyền giáo và lý tưởng của người môn đệ. Ðiều quan trọng phải nhớ là hành
trang của nhà truyền giáo khi theo Chúa Giêsu là lời của Ngài và đời sống nghèo
khó của Ngài. Tất cả những sự khác phải được coi là dư thừa, nhiều khi còn là
ngăn trở cho việc truyền giáo. Kinh nghiệm cho thấy rằng những ai dấn thân sống
nghèo khó và hy sinh cho người khác, sẽ được Chúa cho lại gấp trăm.
Xin Chúa cho chúng ta luôn ý
thức sứ mệnh Chúa đã trao và quảng đại dấn thân để góp phần mở rộng Nước Chúa
nơi trần gian. Xin giải thoát chúng ta khỏi những hành trang vô ích, dư thừa,
cản trở việc rao giảng Tin Mừng, để chúng ta không lạc bước trong khi thi hành
sứ mệnh cao cả đã lãnh nhận.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA
MỖI NGÀY
THỨ NĂM TUẦN XIV THƯỜNG
NIÊN năm II
Bài đọc: Hos 11:1b, 3-4, 8c-9; Mt 10:7-15.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ :
Lòng thương xót của
Thiên Chúa thắng sự vô ơn của con người.
Công bằng và thương xót là hai trong những đặc tính nơi Thiên
Chúa. Nhiều người đã tự hỏi đặc tính nào nổi bật hơn nơi Thiên Chúa? Nhiều
người cho Thiên Chúa của Cựu Ước mang hình ảnh của Thiên Chúa công bằng; trong
khi Chúa Giêsu của Tân Ước mang hình ảnh Thiên Chúa thương xót hơn. Thực ra,
Thiên Chúa của Cựu Ước cũng là Thiên Chúa của Tân Ước. Hình ảnh một Thiên Chúa
thương xót vẫn trổi vượt hơn nếu chúng ta so sánh tỉ lệ thời gian 2000 năm của
Cựu Ước với 33 năm ngắn ngủi của Chúa Giêsu sống trên trần gian. Nếu Thiên Chúa
không thương xót bỏ qua lầm lỗi, loài người chúng ta đã không tồn tại đến ngày
hôm nay!
Các bài đọc hôm nay muốn chúng ta nhận ra lòng thương xót của
Thiên Chúa mạnh hơn những tội lỗi và sự vô ơn của con người. Trong bài đọc I,
ngôn sứ Hosea diễn tả tình thương Thiên Chúa dành cho con cái Israel như tình
thương của một người cha nuôi dưỡng đứa con thơ của mình. Lòng thương xót của
Ngài đã thắng vượt tất cả những tội lỗi và vô ơn của họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu
lo lắng cho các thế hệ tương lai bằng cách đào tạo các tông đồ. Ngài huấn
luyện, ban quyền và sai họ đi để trừ quỉ, chữa lành mọi bệnh tật, và mang Tin
Mừng đến cho mọi người cách nhưng không.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ta là Thiên Chúa, chứ
không phải người phàm.
1.1/ Thiên Chúa chăm sóc con cái Israel như cha hiền chăm sóc con
thơ.
Biến cố Xuất Hành, khi Thiên Chúa dẫn đưa con cái Israel ra khỏi Ai-cập là một bằng chứng cho Israel
nhận thấy Ngài yêu thương họ. Ngài đập tan quân đội Pharaoh, đồng hành với họ
suốt 40 năm trường trong sa mạc, và đẩy lui tất cả các địch thù trên đường tiến
vào Đất Hứa. Ngôn sứ Hosea diễn tả sự yêu thương này qua hình ảnh người cha
chăm sóc cho đoàn con của mình: “Ta đã tập đi cho Ephraim, đã đỡ cánh tay nó,
nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân
tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào
má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.”
1.2/ Lòng thương xót của Thiên Chúa toàn thắng.
Chỉ được ít lâu sau khi vào Đất Hứa, con cái Israel bắt đầu quên công ơn Thiên
Chúa và không tuân giữ những gì Chúa truyền dạy. Tội nặng nhất và xảy ra rất
nhiều lần là tội bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần ngoại. Mỗi lần như thế,
thay vì thẳng tay tiêu diệt, Thiên Chúa lại gởi các ngôn sứ hay các nhà lãnh
đạo tới để mang con cái Israel
trở về.
Trong trình thuật hôm nay, ngôn sứ Hosea dùng ngôn ngữ con người
để con cái Israel
hiểu được lòng thương xót của Thiên Chúa. Câu hỏi đặt ra là Thiên Chúa nên đối
xử công bằng hay theo lòng thương xót? Nếu Thiên Chúa đối xử công bằng, Israel sẽ không
trách Thiên Chúa được điều gì cả, vì tội lỗi của họ đã xúc phạm quá nhiều lần
tới Thiên Chúa. Mỗi khi muốn đánh phạt con cái Israel, Thiên Chúa đã bị dằn vặt
và khổ tâm: một bên là công bằng phải thẳng tay tiêu diệt như Ngài đã tiêu diệt
4 thành của Dân Ngoại: Admah, Zeboiim, Sodom và Gomorrha bằng lửa diêm sinh từ
trời (Deut 29:23), một bên là lòng thương xót khi phải nhìn những đứa con ruột
chìm trong biển lửa. Ngài đã phải thốt lên: “Làm sao Ta xử với ngươi như với
Admah, để ngươi nên giống như Zeboiim được? Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta
bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ephraim
nữa.”
Để hiểu sự đau khổ của Thiên Chúa, chúng ta có thể so sánh với
những đau khổ của cha mẹ khi nuôi dưỡng con cái: Con hư cha mẹ đã buồn, con bị
đánh đau, lòng mẹ còn xót xa hơn, con vô ơn bạc nghĩa, lòng mẹ quặn đau như bị
dao đâm. Cho dẫu vậy, sự đau đớn của mẹ vẫn còn thua xa sự đau đớn của Thiên
Chúa. Ngài vẫn kiên nhẫn chờ con người nhận ra tình thương và ăn năn trở lại.
Sau cùng, lòng thương xót của Thiên Chúa toàn thắng. Lý do đơn giản: “vì Ta là
Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh, và Ta sẽ
không đến trong cơn thịnh nộ.”
2/ Phúc Âm: Anh em đã được cho
không, thì cũng phải cho không như vậy.
2.1/ Bổn phận các môn đệ: Chúa chọn các Tông-đồ để huấn luyện các
ông là cho một mục đích. Ngài biết sẽ phải từ bỏ thế gian để trở về với Chúa
Cha, nên Ngài huấn luyện các ông để các ông thay Ngài tiếp tục sứ vụ rao giảng
Tin Mừng cho muôn dân. Mục đích của việc rao giảng Tin Mừng là để con người
nhận ra tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn con người tin vào Đức Kitô để được
chung hưởng hạnh phúc với Ngài trên Thiên Đàng.
(1) Việc phải làm: Bổn phận hàng đầu của các môn đệ được Chúa Giêsu nói
rất rõ ràng: "Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần." Để
muôn dân tin vào lời các môn đệ rao giảng, Chúa Giêsu cũng ban cho các ông
quyền chữa lành các vết thương hồn xác: "Anh em hãy chữa lành người đau
yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ
ma quỷ." Mục đích của việc chữa lành là để muôn dân nhận ra quyền năng
Thiên Chúa và tin vào Ngài, chứ không phải để kiếm các lợi lộc vật chất. Ngài
truyền cho các ông: "Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như
vậy."
(2) Việc không được phép làm: Vì Chúa Giêsu biết trước những cám dỗ vật
chất có thể làm các môn đệ xao lãng bổn phận rao giảng Tin Mừng; nên Ngài ngăn
cấm các ông:
+ Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng: Người môn đệ trung
thành của Đức Kitô không bao giờ được phép tìm kiếm những thứ này; ngày nào
người môn đệ tìm kiếm những thứ này, họ không thể là người môn đệ của Đức Kitô,
và lời rao giảng của họ sẽ mất hết hiệu lực.
+ Đừng tích trữ của cải mang theo: Nhiều người cho những lời dạy này
không thực tế, vì lên đường mà không có những vật dụng cần thiết, khi cần đến
lấy gì mà dùng. Điều chính yếu Chúa Giêsu muốn nêu lên ở đây là người môn đệ
phải sống một cuộc đời đơn giản. Nếu người môn đệ có quá nhiều của cải, làm sao
ông có thể sẵn sàng lên đường đến những nơi xa xôi hẻo lánh để rao giảng Tin
Mừng? Hơn nữa, Đức Kitô muốn các môn đệ phải tuyệt đối tin tưởng nơi sự quan
phòng của Thiên Chúa, "vì thợ thì đáng được nuôi ăn." Thiên Chúa sẽ
không để những nhà rao giảng Tin Mừng của Ngài phải chết đói dọc đường.
2.2/ Kiếm người xứng đáng để ở trọ: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa,
Ngài sẽ không ngừng thúc đẩy những tâm hồn có lòng quảng đại để họ lo chăm sóc
đời sống vật chất của các nhà rao giảng. Chính vì điều này mà Đức Kitô đã dạy
các môn đệ: "Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi
xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi."
(1) Phần thưởng cho những người tiếp đón các môn đệ Chúa: "Vào nhà nào,
anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, bình an của anh
em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở
về với anh em."
(2) Hình phạt cho những người không tiếp đón các môn đệ Chúa: "Nếu người ta
không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy
giũ bụi chân lại. Thầy bảo thật anh em, trong Ngày Phán Xét, đất Sodom và Gomorrah còn
được xử khoan hồng hơn thành đó."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta có một Thiên Chúa thương xót và bao dung hơn bất cứ
cha mẹ nào trên thế gian này. Hãy biết chạy đến và van xin lòng thương xót của
Ngài.
- Đã được hưởng lòng thương xót của Thiên Chúa chúng ta cũng
phải biết xót thương anh chị em. Đừng bao giờ nhân danh công bằng để luận tội
và tiêu diệt tha nhân.
Lm.
An-tôn Đinh Minh Tiên,OP.
Thứ Năm tuần 14 thường
niên
Sứ điệp: Chúa Giêsu đã sai các
tông đồ đi rao giảng Tin Mừng với hai bàn tay trắng, vì Ngài muốn kẻ được
sai đi luôn tin tưởng, phó thác, lệ thuộc hoàn toàn vào Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, khi sai
các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng, Chúa đòi hỏi họ thật gắt gao, và lệnh truyền
của Chúa thật quyết liệt. Con rùng mình khi đọc lại trang Tin Mừng này.
Chúa có quyền làm như thế, vì các tông đồ là kẻ được sai đi, là người có bổn
phận làm điều Chúa đòi hỏi.
Ngày nay Chúa cũng sai con đi vào thế giới với tư
cách người tông đồ. Chúa biết rõ con ngại ngùng nhưng Chúa không rút lại lệnh
truyền. Chúa biết con do dự nhưng Chúa vẫn đòi hỏi gắt gao. Hành trang Chúa cho
mang theo chỉ là hai bàn tay trắng, cùng với lòng tin tưởng, phó thác tuyệt đối
vào quyền năng Chúa. Và nếu ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng khi trở về nặng
trĩu những hoa trái thành công, con cũng không dám tự mãn kể công, vì tất cả
đều là ân huệ Chúa ban. Ngay cả khi ra đi với hai bàn tay trắng và trở về vẫn
với bàn tay không, con cũng không mặc cảm buồn sầu, nhưng phó thác tất cả nơi
Chúa. Vì thế, lạy Chúa, con không còn bận tâm đến thành công hay thất bại,
nhưng chỉ quan tâm một điều duy nhất là: thực hiện điều Chúa muốn với tất cả
tấm lòng nhiệt tình mến yêu.
Lạy Chúa, việc rao giảng Tin Mừng thành công
không phải vì con có nhiều tiền bạc, không phải vì con có nhiều tài cán khả
năng. Xin Chúa giúp con luôn biết giữ tâm hồn siêu thoát, nhẹ nhàng, trên đường
phục vụ trong khiêm tốn. Xin giúp con làm tròn nhiệm vụ của mình trong gia
đình, trong đoàn thể, trong giáo xứ, như một quyết tâm sống Lời Chúa dạy, như
một thực hành đúng sứ mạng Chúa truyền ban. Amen.
Ghi nhớ : "Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì
hãy cho nhưng không".
12/07/12
THỨ NĂM TUẦN 14 TN
Mt 10,7-15
Mt 10,7-15
MỆNH
LỆNH BẮT BUỘC
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em hãy rao giảng rằng Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu... khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.” (Mt 10,7-8)
Suy niệm: Ta thường cho rằng những lời trên đây là những lời khuyên, muốn làm cũng được, không thích cũng chẳng sao. Đang khi ấy, đây là những mệnh lệnh. Đức Giêsu như một tướng lãnh ra lệnh cho binh sĩ trước khi ra trận, như một vị vua truyền lệnh cho sứ giả, như một ông thầy ra bài cho học trò, như một người kêu cầu bạn bè trợ giúp. Đàng nào cũng là những việc thuộc loại phải làm và phải làm ngay. Xem ra mệnh lệnh truyền giáo, rao giảng Tin Mừng là loại lệnh truyền khẩn cấp, bắt buộc và áp dụng cho mọi người. Có lẽ ta đã quá quen với việc khoán trắng lệnh này cho những người tu hành, mà quên mất đây là lệnh truyền mỗi người giáo dân.
Mời Bạn: Sửa chữa lại một cách nhìn sai về bổn phận của bạn: bổn phận rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho người chung quanh. Đức Giêsu mời gọi bạn thi hành bổn phận này bằng hai cách: lời nói giới thiệu về Nước Trời và việc làm phục vụ cụ thể.
Chia sẻ: Tôi sẽ giới thiệu Đức Giêsu cho người lân cận như thế nào: bằng lời nói? bằng việc làm?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ bắt đầu thi hành bổn phận này bằng cách giới thiệu con người và công trình của Đức Giêsu cho một người bạn chưa biết Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa đã tin tưởng giao phó việc rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho chúng con. Chúng con hứa sẽ giới thiệu Chúa cho người khác bằng lời nói và việc làm tốt đẹp của chúng con. Amen.
Chúc
bình an (12.7.2012 – Thứ năm Tuần 14 Thường niên)
Suy niệm:
Trước khi sai các Tông Đồ lên đường truyền
giáo,
Thầy Giêsu đã dặn dò họ nhiều điều.
Họ được sai đến với ai: với những đồng bào của
họ là người Israel .
Sau này họ mới được sai đến với dân ngoại, với
mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Họ đến để làm gì: rao giảng về Nước Trời gần
đến,
chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết, khử trừ ma quỷ ra
khỏi lòng người (c. 8).
Họ đến để đem lời chúc bình an cho những ai mở
lòng lãnh nhận (c. 12).
Họ không nên mang theo những gì: tiền vàng, bạc
hay đồng để giắt lưng,
bao bị để đựng đồ, hai áo để thay đổi, giày dép
để bảo vệ đôi chân,
cả chiếc gậy vừa để đi đường xa, vừa đề phòng
nguy hiểm (cc. 9-10).
Cách hành xử của họ cũng được Thầy nói rõ.
Họ làm mọi việc mà không đòi bất cứ điều gì để
trả công.
“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho
không như vậy” (c. 8).
Họ đã nhận được Nước Trời như một món quà,
họ cũng muốn trao đi như một quà tặng.
Điều duy nhất họ mong là được người ta lo cho
thức ăn, chỗ ở.
“Vì thợ thì đáng được nuôi ăn” (c. 10).
Khi nghe lời dặn dò của Thầy Giêsu,
chúng ta thấy ngay mẫu người tông đồ mà Thầy mơ
ước.
Đó là con người bị cuốn hút bởi những bận tâm
về Nước Trời,
nên siêu thoát khỏi mọi vướng bận trần tục.
Nước Trời phong phú và giàu có đủ làm họ mãn
nguyện,
nên họ coi nhẹ chuyện ở, chuyện mặc, chuyện ăn.
Chính lối sống đơn sơ giản dị, thậm chí thiếu
thốn của họ,
là một lời chứng về những gì trên cao.
Họ cũng phải chấp nhận mình có thể bị từ chối,
không được đón tiếp.
Một thành, một làng hay một nhà có thể không
chấp nhận Tin Mừng,
và họ phải khiêm tốn tìm đến nơi thuận lợi hơn
(c. 14).
Các tông đồ thế kỷ 21 hẳn không thể sống theo
nghĩa đen những lời trên đây,
nhưng cũng không được gạt bỏ tinh thần mà Đức
Giêsu vẫn muốn ta giữ mãi.
Nhẹ nhàng, thanh thoát, khó nghèo, phó thác,
không tính toán lợi danh,
gieo rắc niềm vui và an bình, chữa lành và giải
phóng con người khỏi nô lệ.
Và trên hết là một lòng yêu mến Thiên Chúa nồng
nàn,
và một lòng yêu thương cháy bỏng đối với đoàn
chiên vất vưởng bơ vơ.
Đó vẫn là hành trang muôn thuở của người tông
đồ qua mọi thời đại.
Thời nay người tông đồ được trang bị nhiều
phương tiện hiện đại,
với những cơ sở vững vàng, với số vốn ổn định,
với tri thức bằng cấp đầy đủ.
Những điều đó vẫn không khiến chúng ta bỏ rơi
tinh thần của Thầy Giêsu.
Bởi lẽ mất tinh thần của Thầy, chúng ta chẳng
còn là tông đồ nữa.
Thánh Phanxicô Assisi đã bị đánh động khi đọc
đoạn Tin Mừng này.
Và ngài đã muốn đưa Giáo hội trở lại với lối
sống nghèo khó.
Rất có thể việc truyền giáo của chúng ta ở châu
Á chưa có kết quả
chỉ vì chưa có những tông đồ dám sống triệt để
lời dặn dò của Thầy Giêsu.
Mà lời dặn dò của Thầy lại rất hợp với tinh
thần của người châu Á.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban
cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận
ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn
mặt khốn khổ
của tất
cả những người bị thử thách:
những kẻ
đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì
thiếu Lời Chúa;
những kẻ
khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn
vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương;
những kẻ
vô gia cư,
không chỉ
tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn
tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ
bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần nữa,
bằng cách thực thi lời hy vọng này:
“Điều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất trong anh em
là làm cho chính Ta”
(Chân phước
Têrêxa Calcutta)
Lm. Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Các
con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không".
Gieo vãi khắp nơi
“Anh
em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi
được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho
không như vậy. Đừng sắm vàng bạc, hay tiền đồng để giắt lưng.” (Mt. 10, 8-9)
Những thất vọng lớn nhỏ
Còn
gì đáng thất vọng hơn là ủ một thúng cơm rượu, mà chẳng thấy nó lên men, gieo
hạt lúa xuống ruộng, mà hạt vẫn nằm trơ không nảy mầm, trồng một cây bông trong
vườn, mà chẳng thấy cây trổ bông bao giờ.
Còn
đáng buồn hơn nữa là khi ta đã khó nhọc gieo hạt giống Nước Trời, đã cố gắng
quảng bá Tin mừng, thế mà lại chẳng được nhìn thấy kết quả của những nỗ lực
kia. Nhiều linh mục cũng như giáo dân đang hoạt động mục vụ cách này cách khác,
thường có cảm giác như mình đang làm việc luống công. Đã chẳng được ai nghe
theo, lại còn bị nhiều người tỏ ra lãnh đạm hoặc chống đối. Thế là họ đâm ra
chán nản, muốn buông xuôi.
Đừng lên cơn đau tim
Trong
đoạn Phúc âm chúng ta vừa đọc, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ biết là
người ta sẽ không đón tiếp các ông. Nhiều người sẽ không muốn biết gì về các
ông. Có kẻ sẽ đóng chặt cửa nhà khi vừa thoáng thấy bóng dáng của các ông.
Chúa
kêu gọi các môn đệ đừng quá lo lắng bồn chồn, đừng mất bình tĩnh, đừng kích
thích cơn đau tim. Những chuyện đó phải có thôi. Nếu người ta không đón tiếp,
hãy phủi bụi chân và đi nơi khác. Nếu hạt gieo chỗ đất ấy không mọc lên, đừng
ngần ngại đi gieo vãi trên những mảnh đất mới khác.
Chớ
gì đây là nguyên tắc để ta hành động. Dừng đâm đầu vào tường, vì có ích gì;
đừng như trái banh xì hơi vì sẽ không lăn được như ta muốn. Thiên Chúa yêu cầu
ta cứ rộng tay gieo vãi, gieo vãi muôn nơi không biết mệt mỏi. Nếu chuyện ta
trù tính không tién hành được, hãy tính đến chuyện khác. Nếu những người ta
muốn đem tin mừng đến cho họ, lại bịt tai không muốn nghe, hãy nói cho người
khác. Ta cứ gieo đi, gieo khắp nơi. Chưa vội nghĩ đến mùa thu hoạch.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 6
12 THÁNG BẢY
Không Có Gì Giấu Ẩn Đối Với Thiên Chúa
Vâng, con người là triều
thiên của thế giới tạo vật hữu hình! Điều này mở ra cho chúng ta một nhận thức
hoàn toàn mới về mầu nhiệm quan phòng thần linh. Công Đồng Vatican I đã nhấn
mạnh đến giáo huấn đức tin này khi xác quyết rằng trong ánh nhìn khôn ngoan và
thượng trí của Thiên Chúa, tất cả đều phơi bày trần trụi – kể cả những hành vi
tự do của các tạo vật có lý trí, tức những hành vi đến từ một sự chọn lựa có ý
thức và một sự quyết định tự do.
Sự quan phòng của Thiên
Chúa – một cách đầy ân cần và yêu thương – đưa dẫn con người tiến về mục tiêu
của mình, đồng thời vẫn tôn trọng sự tự do của con người. Đó chính là quyền
năng và tình yêu của Thiên Chúa Quan Phòng.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Hs 11, 1-4.8c-9; Mt 10, 7-15.
LỜI SUY NIỆM: “Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò
hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng; và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi.” (Mt
10,11).
Chúa đã
ban cho mỗi một người Kitô hữu ơn khôn ngoan và đạo đức; để sống và để loan báo
Tin Mừng dưới sự chỉ dẫn của Giáo Hội với ơn Chúa Thánh Thần. Nhưng cũng cần
phải cẩn thận trong việc giao tiếp cũng như chọn bạn tốt để khỏi làm ảnh hưởng
xấu cho công cuộc rao giảng Tin Mừng. Khi đã chọn được người xứng đáng thì cũng
phải thành tâm với người ta và xem họ như người nhà, đừng thay đổi nơi cư ngụ
trong lúc chưa hoàn thành công tác; đừng vì những tiện nghi hay sự tiếp đãi
nồng hậu mà thay đổi chỗ ở.
Người môn đệ của Chúa Giêsu không dùng vật chất để lôi kéo người khác cũng như
không để vật chất lôi kéo mình. Để người ta khỏi phải hiểu lầm.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
12 Tháng Bảy
Những Niềm Vui Nhỏ
Biết tận hưởng những niềm vui nhỏ trong cuộc sống: đó là một
trong những bí quyết của hạnh phúc.
Người Nhật Bản thường kể câu chuyện như sau: Một người đàn ông
nọ đi qua một cánh đồng, thình lình bị cọp đuổi... Anh ta chạy bán sống bán
chết mà vẫn không tìm ra chỗ dung thân. Anh chạy mãi để rồi cuối cùng thấy mình
đứng bên bờ vực thẳm. Phía sau lưng, con cọp vẫn không buông tha. Không còn
biết làm gì nữa, người đàn ông phải lấy sức để đu lên một cành cây bắc qua vực
thẳm. Nhìn xuống dưới thung lũng, anh ta lại thấy một con cọp khác cũng đang nằm
chờ chực. Người đàn ông đáng thương chỉ còn niềm hy vọng duy nhất: đó là nằm
chờ đợi cho đến khi hai thú vật mệt mỏi bỏ đi... Chờ đợi trong lo sợ vẫn là cực
hình lớn lao nhất đối với con người.
Giữa lúc anh ta đang phải chiến đấu với sợ hãi và mệt mỏi, thì
tình cờ bỗng có hai con chuột bỗng từ đâu xuất hiện trên chính cành cây anh
đang đu vào. Hai con vật bắt đầu gặm nhấm lớp vỏ xung quanh cành cây. Bình
thường, chuột là một trong những loài thú mà anh gớm ghiếc nhất vì sự dơ bẩn
của nó. Tiếng kêu của nó cũng là một âm thanh làm cho lỗ tai anh khó chịu. Thế
nhưng, trong cơn sợ hãi tột cùng này, người đàn ông bỗng nhìn thấy hai con
chuột thật đáng yêu. Những hàm răng mũm mĩm của chúng trông dễ thương làm sao!
Tiếng kêu của hai con vật cũng trở thành một âm thanh êm dịu hơn tiếng gầm thét
của hai con cọp.
Giữa lúc anh đang theo dõi từng động tác của hai con chuột, thì
một con chim bỗng từ đâu bay lại, thả rớt trên cành cây một trái dâu rừng. Anh
đưa tay nhặt lấy trái dâu và thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái rừng bỗng
nên thơ đáng yêu lạ lùng.
Thiên
Chúa tạo dựng con người để được sống hạnh phúc và hạnh phúc ngay từ trên cõi
đời này. Do đó, hạnh phúc không chỉ đến trong cuộc sống mai hậu, hạnh phúc
không hẳn nằm ở ngoài tầm tay với con người. Kitô giáo không chỉ hướng chúng ta
đến hạnh phúc đời sau, nhưng còn mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy trong
cõi đời này.
Mang
lấy thân phận con người, nhập cuộc vào trần gian này, Chúa Giêsu như mang hạnh
phúc Thiên Ðàng đến với con người. Ngài mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc
ấy, Ngài nói với chúng ta rằng cuộc sống trần gian này là một cuộc đời đáng
sống. Chấp nhận cuộc sống, chấp nhận chính bản thân, chấp nhận ngay cả những
nghịch cảnh trong cuộc sống: đó chính là bí quyết của hạnh phúc trên đời này.
Bí
quyết của hạnh phúc cũng chính là biết đón nhận những niềm vui nhỏ trong cuộc
sống mỗi ngày. Có những ngày tù đày, chúng ta mới thấy được giá trị của hai chữ
tự do. Có sống xa gia đình, chúng ta mới nhung nhớ những ngày sống bên những
người thân. Có những lúc nằm quằn quại trên giường bệnh, chúng ta mới thấy được
giá trị của sức khỏe... Cuộc sống của chúng ta tràn ngập những niềm vui nhỏ mà
chỉ khi nào mất đi, chúng ta mới cảm thấy luyến tiếc.
"Hãy
quẳng gánh lo đi và vui sống": đó là lời kêu gọi Chúa Giêsu không ngừng
nhắn gửi cho chúng ta khi Ngài mời gọi chúng ta chiêm ngắm hoa huệ ngoài đồng
và chim chóc trên rừng... Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống có nghĩa là đón nhận
từng phút giây trong cuộc sống với cảm mến và hân hoan. Hãy quẳng gánh lo đi và
vui sống cũng có nghĩa là biết nhìn thấy xuyên qua những mất mát, thua thiệt,
và ngay cả tội lỗi, bàn tay quan phòng nâng đỡ của Chúa... Chúa Giêsu không bao
giờ loan báo cái chết một cách riêng rẽ, Ngài luôn gắn liền nó với sự Phục
Sinh.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 12
Bí tích Rửa Tội biến ta thành chi thể
của Đức Kitô; được như thế là vì, như lời dạy tuyệt vời của Thánh Tôma, bí tích
Rửa Tội hàm chứa lòng ước ao bí tích Thánh Thể.
Tự bản chất, bí tích Rửa Tội làm cho ta
cùng chết với Đức Kitô và bí tích Thánh Thể giúp ta cùng sống lại với Ngài:
"Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì có sự sống đời đời, và tôi, tôi sẽ cho
người ấy sống lại trong ngày sau hết."
Sở dĩ bí tích Thánh Thể, còn hơn cả bí
tích Rửa Tội, là sự tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa, chính là
vì trước khi chịu Rửa Tội, chúng ta đều là kẻ chết về phương diện tâm linh, và
theo ngôn ngữ phụng vụ, cái chết của chúng ta phải bị cái chết của Ngài hủy
diệt.
Nhưng qua bí
tích Thánh Thể, cũng như chúng ta đã nhờ Ngài mà sống, thì chúng ta cũng cần
phải chết trong Ngài, một cái chết vì tình yêu, vì đồng khổ nạn với Ngài. Đức
Giêsu đã tiên báo thế này cho hai người con ông Dêbêđê: "Chén Thầy phải
uống, anh em cũng sẽ uống.". Thánh Tôma Tông Đồ cũng đã nói: "Nào ta
cùng đi và cũng sẽ cùng chết với Ngài"
Maurice
Zundel
Thứ Năm 12-7
Thánh Gioan Gualbert
(993-1073)
inh
trong dòng họ quý tộc Visdomini ở Florence, Tuscany nước Ý, ngay từ nhỏ Gioan
đã được học hỏi về đạo lý nhưng tâm hồn người thanh niên ấy bị lôi cuốn bởi
những phù vân của thế gian hơn là đời sống đạo đức. Qua một biến cố đau
thương, Chúa đã mở mắt Gioan. Ðó là cái chết thảm thương của Hugo, người em
duy nhất của Gioan bị kẻ thù sát hại. Càng đau đớn bao nhiêu, Gioan càng
quyết chí trả thù bấy nhiêu.
Vào một
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Gioan bắt gặp kẻ thù trên con đường mòn dẫn đến
Sau đó
Gioan gia nhập đan viện San Miniato ở Florence để ăn năn sám hối và siêng
năng luyện tập các nhân đức, hy vọng sẽ sống mãi ở đây; nhưng khi đan viện
trưởng từ trần và một đan sĩ khác đã hối lộ để lên được chức vụ này, Gioan
ghê tởm bỏ đi. Ngài muốn tìm một cuộc sống không bị ảnh hưởng bởi các thối
nát trong Giáo Hội thời bấy giờ mà hàng giáo sĩ có thê thiếp, đầy dẫy nạn con
ông cháu cha và buôn thần bán thánh. Trong một ít lâu, Gioan sống với các đan
sĩ Camaldoli tại đan viện Thánh Rômuanđô, nhưng sau đó ngài quyết định thành
lập một tổ chức hoàn toàn mới.
Sau khi
được tặng cho một ít đất ở Vallombrosa, cùng với sự giúp đỡ của một vài đan
sĩ, ngài xây một đan viện nhỏ thật khiêm tốn, tuân giữ các quy luật nguyên
thủy của Thánh Bênêđích. Ở đây, ngài tận tụy sống khó nghèo và hèn mọn. Thật
vậy, ngài chưa bao giờ nhận chức linh mục và ngay cả từ chối nhận các chức
nhỏ.
Cộng
đoàn Vallombrosa đã cảm kích các cộng đoàn khác trong việc chăm sóc người
nghèo và người đau yếu. Sau đó, các cộng đoàn này trở thành một phần tử của
Dòng Vallombrosa sống theo quy luật của Ðức Gioan. Qua phương cách này Ðức
Gioan trở nên người canh tân Giáo Hội mà các giáo hoàng đã giao phó cho ngài.
Bất cứ
đan viện nào được thiết lập, Ðức Gioan luôn nhắc nhở họ phải xây dựng một
cách vừa phải với vật liệu rẻ tiền và số tiền còn dư phải dùng để giúp đỡ
người nghèo. Thật vậy, lòng bác ái của ngài được thể hiện qua một quy luật,
mà bất cứ người nào đến xin nhà dòng đều được cấp dưỡng.
Ngay
khi còn sống, Ðức Gioan đã nổi tiếng về sự khôn ngoan cũng như ơn tiên tri và
làm phép lạ. Các giáo hoàng như Ðức Lêô IX, Ðức Stêphanô X đều đến nói chuyện
với ngài. Ðức Giáo Hoàng Alexander II cho rằng Ðức Gioan đã có công trong
việc xoá bỏ nạn buôn thần bán thánh trong quốc gia của ngài. Mặc dù được sự
quý trọng của các giáo hoàng, Ðức Gioan vẫn luôn luôn khiêm tốn. Ngài từ trần
ngày 12 tháng Bảy 1073, hưởng thọ khoảng 80 tuổi.
|
|
Copyright © 2010 by
Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét