Thứ Ba sau Chúa Nhật 17 Quanh Năm
Giê-rê-mia đang cầu nguyện. |
Bài Ðọc I: (Năm
II) Gr 14, 17-22
"Lạy Chúa, xin hãy
nhớ lại, xin Chúa chớ huỷ bỏ giao ước giữa Ngài và chúng con".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Ngày đêm mắt ta rơi lệ không
ngừng, vì trinh nữ con gái dân ta bị trọng thương, vết tích quá trầm trọng. Nếu
ta đi ra đồng, thì đây những kẻ bị giết bằng gươm; nếu ta vào thành phố, thì
đây những kẻ chết đói. Tiên tri và tư tế đều đi đến đất nước mình chẳng quen
biết.
Chớ thì Chúa ruồng bỏ Giuđa
sao? Hay lòng Chúa ghê tởm Sion rồi sao? Vậy tại sao Ngài đánh phạt chúng con
đến nỗi không chữa được nữa? Chúng con mong đợi sự hoà bình mà không gặp sự
lành; và chúng con mong đợi kỳ lành bệnh, thì đây toàn là xui xẻo.
Lạy Chúa, chúng con nhìn nhận
những sự độc dữ của chúng con và sự gian ác của cha ông chúng con, vì chúng con
đã phạm đến Chúa. Vì thánh danh Chúa, xin đừng để chúng con phải nhục nhã; vì
toà vinh quang của Chúa, xin đừng để chúng con nhuốc hổ; xin Chúa nhớ lại, xin
đừng huỷ bỏ giao ước giữa Chúa với chúng con.
Trong các tượng thần dân
ngoại, chớ thì có vị nào làm cho mưa xuống chăng? Hay là tầng trời có thể đổ
mưa xuống chăng? Nào Ngài chẳng phải là Thiên Chúa chúng con mong đợi sao? Vì
chính Chúa tạo thành tất cả những sự đó.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 78, 8. 9. 11 và
13
Ðáp: Lạy Chúa, vì vinh quang danh Chúa, xin giải thoát chúng con
(c. 9bc).
Xướng: 1) Xin đừng nhớ lỗi
tiền nhân để trị chúng con; xin kíp mở lòng từ bi đón nhận chúng con, vì chúng
con lầm than quá đỗi! - Ðáp.
2) Ôi Thiên Chúa, Ðấng cứu độ
chúng con, xin phù trợ chúng con vì vinh quang danh Chúa; xin giải thoát và tha
tội chúng con vì danh Ngài. - Ðáp.
3) Xin cho tiếng tù binh rên
xiết vọng tới thiên nhan; xin ra tay thần lực giải thoát người mang án tử. Phần
chúng con là thần dân Chúa, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi, chúng con sẽ ca tụng
Chúa tới muôn đời, đời nọ sang đời kia, chúng con loan truyền lời ngợi khen
Chúa. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Dt 4, 12
Alleluia, alleluia! - Lời
Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, phân rẽ tư tưởng và là ý muốn của tâm
hồn. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 13, 36-43
"Cũng như người ta
thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy
ra như vậy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, sau khi giải tán dân
chúng, Chúa Giêsu trở về nhà. Các môn đệ đến gặp Người và thưa rằng: "Xin
Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe". Người đáp
lại rằng: "Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Còn hạt
giống tốt là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng
là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như người
ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ
xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu và mọi
kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ phải
khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của
Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Con cái Nước Trời là hạt
giống tốt, và con cái ma quỷ là cỏ lùng.
Trong một cộng đoàn, một giáo
xứ, gia đình... và cả trong mỗi người chúng ta cũng có lúc chúng ta theo sự thiện,
lại có lúc chiều theo quyền lực của sự dữ. Thế nhưng trong tiến trình lúa phải
được phát triển và được thu vào kho lẫm và cỏ lùng phải bị tiêu diệt. Tốt và
sáng không thể cùng hiện diện; thiện và ác không thể cùng tồn tại. Ðây là thời
gian thanh luyện. Thánh Thần mỗi ngày sẽ đổi mới địa cầu, để Giáo Hội và mỗi
người chúng ta được tinh tuyền trong ngày đón Ðức Giêsu trở lại trong vinh
quang.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, xin sai Thánh Thần
của Cha đến với mỗi người chúng con, để Ngài kết án tội lỗi trong chúng con. Cỏ
lùng phải được tiêu diệt để lúa thêm tốt tươi. Nếu chúng con không biết hoán
cải, chúng con sẽ tự chuốc cho mình khốn khổ muôn đời. Chúng con nguyện xin Cha
ban cho chúng con, vì danh Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Suy Niệm:
Bài Học Kiên Nhẫn
Ngày 13/5/1917 Ðức Mẹ hiện ra
với ba trẻ mục đồng tại Fatima và cho biết
Nước Nga sẽ trở lại. Cũng chính năm đó, Lénine đã thực hiện cuộc cách mạng
tháng mười để xóa bỏ mọi bất công của chế độ quân chủ và xây dựng thiên đàng
tại thế. 80 năm trước đây, lắng nghe và tin vào những lời tiên báo của ba trẻ Fatima thật là phi lý. Nhưng thời giờ của Thiên Chúa
không phải là thời giờ của con người. Lucia, một trong ba trẻ đã được diễm phúc
chứng kiến sự ứng nghiệm của lời tiên báo; các bức tường đã sụp đổ, bạo động và
máu nhường chỗ cho sự tha thứ, lòng nhân từ, tinh thần hòa giải.
Kiên nhẫn là một trong những
bộ mặt của niềm hy vọng Kitô giáo. Con người làm lịch sử, nhưng chính Thiên
Chúa mới là Ðấng hướng dẫn mọi nẻo đường về với Ngài. Ðó là bài học mà có lẽ
Giáo Hội muốn nhắn gửi chúng ta qua bài Tin Mừng hôm nay.
Dụ ngôn về cỏ lùng thoạt tiên
gợi lên cho chúng ta một trong những thảm kịch lớn của nhân loại. Ở thời đại
nào cũng có những người muốn thanh tẩy xã hội bằng các cuộc sàng lọc không tiếc
xót: từ Tần Thủy Hoàng đến Hitler, Pônpốt qua các cuộc chiến hiện nay. Khi
người ta muốn loại bỏ cỏ lùng, thì người ta cũng nhổ đi cả cây lúa tốt tươi.
Qua dụ ngôn cỏ lùng, có lẽ
Chúa Giêsu còn muốn nói đến một thảm kịch khác sâu sắc hơn, đó là thảm kịch của
lòng người. Trong đáy thẳm tâm hồn, ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được sự
giằng co xâu xé giữa một bên là khả năng hướng thiện và một bên là sức mạnh của
tối tăm. Cỏ lùng vẫn cố gắng vươn lên trong cánh đồng tâm hồn chúng ta. Thánh
Phaolô đã diễn tả chân lý ấy một cách chính xác khi Ngài nói: "Sự thiện
tôi muốn thì tôi không làm, còn sự ác không muốn thì tôi lại làm". Sức
mạnh của tội ác, của ma quỉ, của sự dữ trong tâm hồn mỗi người chúng ta là một
thực tại không thể chối cãi được. Trong Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu đã chẳng dạy
chúng ta cầu nguyện: Xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ đó sao?
Cảm nghiệm sâu sắc về nỗi yếu
hèn và khốn khổ của mình, con người mới cảm thấy cần cảm thông, kiên nhẫn và
tha thứ cho người khác hơn. Ðó là bài học thực tiễn mà có lẽ mỗi người chúng ta
cần đào sâu, đồng thời cầu xin để mỗi ngày chúng ta phát hiện ra những tia sáng
tình thương của Chúa và chia sẻ tình yêu với những người xung quanh.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA
MỖI NGÀY
THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
năm II
Bài
đọc: Jer
14:17-22; Mt 13:36-43.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về những hành động mình làm.
Không có một hành động
nào con người làm mà không gây ra hậu quả cho cá nhân người đó, cho gia đình,
và cho xã hội. Nhiều khi con người nghĩ hành động đó có đáng gì đâu, nhưng nếu
họ có thể nhìn thấu suốt tương lai, họ sẽ rùng mình về những hậu quả do hành
động đó gây ra. Vì thế, mỗi khi quyết định làm một việc gì, con người cần suy
nghĩ khôn ngoan và chín chắn, để đừng gây ra những thiệt hại cho bản thân và
cho tha nhân.
Các bài đọc hôm nay muốn
cho con người nhìn thấy những thiệt hại do những hành động quá khứ của con
người gây ra. Trong bài đọc I, ngôn sứ Jeremiah muốn cho chúng ta học bài học
lịch sử. Vì con cái Israel khinh thường Lề Luật và Lời Chúa được phán qua các
ngôn sứ, họ đã phải chịu hậu quả là nước mất, nhà tan, Đền Thờ bị phá hủy, và
toàn dân bị đem đi lưu đày. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cắt nghĩa dụ ngôn cỏ lùng
cho các môn đệ. Thiên Chúa luôn gieo những sự thiện vào lòng con người để hướng
dẫn họ làm điều tốt. Ma quỉ, ngược lại, luôn gieo những sự ác vào lòng con
người để thúc đẩy họ làm điều dối trá sai lầm. Con người có tự do chọn lựa để
làm theo những gì Thiên Chúa dạy hoặc ma quỉ thúc giục; nhưng họ sẽ phải chịu
trách nhiệm về hành động của họ trong Ngày Phán Xét.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Con
cái Israel
nhận ra tội lỗi của họ khi phải chịu đau khổ.
1.1/ Chúng con đợi hoà
bình nhưng chẳng được may lành chi hết!
Trình thuật hôm nay giả
sử chiến tranh đã bùng nổ trên toàn cõi Judah đúng như lời các ngôn sứ
Micah và Isaiah loan báo. Ngôn sứ Jeremiah được coi là ngôn sứ của thời lưu
đày. Ông đã chứng kiến mọi sự xảy ra như một ứng nghiệm lời Đức Chúa đã tuyên
phán qua các ngôn sứ. Toàn thể Judah
được ông nhân cách hóa như một cô gái bị đánh nhừ đòn, chỉ còn thoi thóp chờ
chết.
Họ phải đương đầu một
lúc với hai tai họa kinh khủng là chiến tranh và đói khát: “Tôi bước ra đồng
nội: này kẻ chết vì gươm, quay trở lại đô thành: nọ bao người đói lả.” Khi phải
đương đầu với những đau khổ, họ nhận ra Thiên Chúa đã thực sự lìa bỏ họ. Trước
đây, họ không nghĩ là Thiên Chúa sẽ bỏ họ, sẽ để cho quân thù phương Bắc tới
hủy diệt Đền Thờ là nơi cực thánh Ngài cư ngụ; nhưng nay mọi lời các ngôn sứ
loan báo đã thành sự thật. Những lời của ngôn sứ Jeremiah trong trình thuật hôm
nay chỉ nhắc lại những gì Thiên Chúa đã nói trước qua các ngôn sứ: “Lạy Chúa,
phải chăng Ngài đã quyết từ bỏ Judah ?
Phải chăng Sion khiến lòng Ngài ghê tởm? Vậy cớ sao Ngài đánh phạt chúng con
đến vô phương chữa chạy? Chúng con đợi hoà bình nhưng chẳng được may lành chi
hết! Mong đến thời bình phục, mà chỉ thấy rùng rợn khiếp kinh!”
1.2/ Con cái Israel
bắt đầu nhận ra sự thật.
(1) Họ nhận ra tội lỗi
của mình:
Trước đây, họ nghĩ Thiên Chúa chỉ dọa chứ không làm, họ nghĩ họ sẽ không phải
gánh chịu những thiệt hại của những hành động thất nhân ác đức của họ; nhưng
giờ đây họ cảm nghiệm thấy hậu quả của mọi tội lỗi, và của những lời Thiên Chúa
phán. Họ nhận tội với Ngài: “Lạy Chúa, chúng con nhận rằng mình gian ác, và cha
ông sai lỗi đã nhiều. Quả chúng con đều đắc tội với Chúa!”
Tuy nhiên, họ nhận ra họ
vẫn còn hy vọng vào lời Thiên Chúa hứa với các tổ phụ và các ngôn sứ: Thiên
Chúa sẽ bảo vệ và chúc lành, nếu họ biết ăn năn trở lại. Vì thế, họ kêu cầu lên
Thiên Chúa: “Vì Danh Thánh, xin Chúa đừng chê bỏ chúng con, đừng rẻ rúng toà
vinh hiển của Ngài. Dám xin Ngài nhớ lại, đừng huỷ bỏ giao ước giữa Ngài với
chúng con.”
(2) Nhận ra quyền năng
của Thiên Chúa: Câu này giả sử vương quốc Judah bị hạn hán. Giống như thời
ngôn sứ Elijah, khi con cái Israel
giàu có và sung túc vì được mủa, họ không nghĩ tới Thiên Chúa đã chúc lành bằng
cách ban mưa thuận gió hòa cho mùa màng của họ. Họ nghĩ là thần Baal đã ban cho
hay nhờ sức lực cố gắng mà họ được như thế. Để mở mắt cho con cái Israel,
Elijah truyền lệnh đóng cửa trời trong 3 năm, không mưa và cũng chẳng có sương
rơi xuống. Hậu quả là mùa màng thất thoát, súc vật lăn ra chết vì không có cỏ,
con người cũng bị chết vì đói và khát. Jeremiah cũng tuyên nhận quyền năng của
Thiên Chúa khi dân chúng phải đương đầu với đói khát, họ phải nhận ra: “Trong
số chư thần của các dân tộc, có thần nào làm được mưa chăng?
Có phải trời đổ được mưa
rào, hay chính Ngài, lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng con? Chúng con trông
cậy nơi Ngài, vì chính Ngài đã làm ra tất cả những điều đó!”
2/ Phúc Âm: Bấy
giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ.
2.1/ Nghĩa biểu tượng
(allegorical) của dụ ngôn cỏ lùng:
Bấy giờ, Đức Giêsu bỏ
đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải
nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe." Rất ít dụ ngôn có
nhiều những nghĩa biểu tượng như Chúa Giêsu cắt nghĩa về dụ ngôn cỏ lùng:
+ Kẻ gieo hạt giống tốt:
là Con Người, chính Đức Kitô.
+ Kẻ thù đã gieo cỏ lùng:
là quỷ thần, những kẻ đối nghịch với Thiên Chúa.
+ Ruộng: là thế gian.
Nhiều người ví thế gian như một bãi chiến trường giữa thiện và ác.
+ Hạt giống tốt: là con
cái Nước Trời, những người muốn sống theo sự thật và sự tốt lành.
+ Cỏ lùng: là con cái Ác
Thần, những người từ chối sống theo đường lối của Thiên Chúa.
+ Mùa gặt: Như mùa gặt
phải đến với nhà nông, Ngày Tận Thế chắc chắn sẽ đến với con người. Thợ gặt là
các thiên thần.
2.2/ Ngày Tận Thế sẽ xảy
đến:
Mục đích của dụ ngôn
thường chỉ muốn nói lên một điều chính yếu. Điều chính yếu trong dụ ngôn cỏ
lùng là sự hiện diện của quỉ thần trong cuộc sống con người. Chúng cạnh tranh
với Thiên Chúa để lôi kéo con người theo chúng; nhưng chúng chỉ có quyền hạn
trên con người cho tới Ngày Tận Thế. Trong ngày đó, quỉ thần và con cái của
chúng sẽ bị tiêu diệt muôn đời, như lời Chúa Giêsu tuyên bố hôm nay: "Vậy,
như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến Ngày Tận Thế cũng
sẽ xảy ra như vậy."
(1) Số phận của ma quỉ
và con cái của chúng: "Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ
làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của
Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến
răng."
(2) Số phận của con
cái Nước Trời: "Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong
Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải chịu
trách nhiệm cho mọi hành động chúng ta làm. Đừng khinh thường bất kỳ một hành
động nào, dù nhỏ mọn đến đâu chăng nữa.
- Nhìn lại lịch sử của
nhân loại, của gia đình, và của mỗi người thường xuyên, sẽ giúp chúng ta biết
cẩn thận trong việc làm những quyết định. Đừng bao giờ quyết định cách mù
quáng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Thứ Ba tuần 17 thường
niên
Sứ điệp: Chúa kiên nhẫn chờ đợi
kẻ dữ hoán cải để được cứu độ. Ta cũng hãy bắt chước Chúa để sống nhân từ bao
dung với nhau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là Đấng
nhân hậu từ bi, chậm giận và giàu lòng thương xót. Dù chúng con tội lỗi, Chúa
vẫn không muốn tiêu diệt chúng con. Chúa chờ đợi và tìm kiếm chúng con là những
người lầm đường lạc lối trở về với Chúa.
Lạy Chúa, trên thế giới và ngay cả trong Hội
Thánh, người xấu việc xấu còn đó rất nhiều. Không ai muốn chấp nhận cái xấu. Vì
vậy loài người chúng con luôn muốn tiêu diệt nhau, đối xử tàn ác với nhau, nóng
giận xua đuổi nhau. Chúng con muốn nhổ sạch cỏ lùng ngay tức khắc. Và ngay
chính tâm hồn con cũng vừa tồn tại lúa tốt, vừa tồn tại cả cỏ lùng. Con luôn có
ơn Chúa đỡ nâng và thánh hóa, nhưng tâm hồn con lại để cỏ lùng của tội lỗi, của
tính mê tật xấu phát triển. Chúa vẫn yêu thương và kiên nhẫn đợi chờ con sống
tốt hơn.
Hôm nay, con nghe Lời Chúa và nhìn lên gương
Chúa, để học với Chúa lòng bao dung nhân từ và kiên nhẫn. Con thấy chính con là
cỏ lùng đã được Chúa cho tồn tại đến hôm nay. Xin ban cho con luôn biết chấp
nhận người khác, cảm thông và chịu đựng lẫn nhau. Khi thấy người khác lầm lỗi,
xin giúp con kiên nhẫn nhắc bảo, cầu nguyện cho nhau, khích lệ nhau. Xin Chúa
đừng để con vì nóng giận mà đối xử tàn nhẫn với anh em. Chúa bao dung và kiên
nhẫn chờ đợi con, xin cho con biết bao dung và kiên nhẫn chờ đợi anh em. Chúa
hy vọng con sẽ hoán cải nên tốt, xin cho con biết hy vọng về người khác. Amen.
Ghi nhớ : "Cũng như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi
thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy".
31/07/12
THỨ BA TUẦN 17 TN
Th. Inhaxiô Loyola, linh mục
Mt 13,36-43
Th. Inhaxiô Loyola, linh mục
Mt 13,36-43
KIÊN
NHẪN VÀ NHÂN HẬU
“Hạt giống tốt là con cái Thiên Chúa. Cỏ lùng là con cái Ác Thần.” (Mt 13,43)
Suy niệm: Ta mong muốn “cánh đồng” thân hữu của mình chỉ toàn những “lúa đồng” thuần chủng. Thế nhưng, sớm muộn rồi “cỏ lùng” cũng xuất hiện: một người bạn chơi xấu, một người thân phản bội... Thay vì chua chát, cay đắng hay trở nên tiêu cực, thất vọng, ta được mời gọi nhìn nhận một sự thật: thế giới là tình trạng “vàng thau lẫn lộn,” ánh sáng đan xen với bóng tối, người tốt ở chung với kẻ xấu. Hơn nữa, nếu thành thật với mình, ta cũng phải nhìn nhận ngay trong tâm hồn mình có tình trạng lúa tốt chen lẫn với cỏ lùng, sự trung tín đi liền sự phản bội, các đức tính tốt ở sát bên các nết xấu. Sự thật này dạy ta đừng vội vàng xét đoán, phân loại người khác khi chỉ thấy một phần hay một giai đoạn cuộc sống của nhau.
Mời Bạn: Dụ ngôn vừa phác họa cho bạn một cuộc sống hiện thực vừa gợi lên tinh thần lạc quan bạn phải có. Bạn được Chúa mời gọi học tính kiên nhẫn và nhân hậu như chính Thiên Chúa, người chủ ruộng của dụ ngôn. Ngài kiên nhẫn chờ đợi đến mùa gặt là ngày chung cuộc mới xét xử người xấu.
Chia sẻ: Chúa dạy bạn bài học gì từ dụ ngôn lúa đồng và cỏ lùng?
Sống Lời Chúa: Tôi tập không vội vàng xét đoán, lên án người khác khi chỉ dựa vào một quảng đời của họ, vì biết rằng nơi tâm hồn họ có cả lúa tốt lẫn cỏ lùng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con xác tín rằng chỉ mình Chúa mới có đủ thẩm quyền để phán xét chúng con, nhưng Chúa lại kiên nhẫn và nhân hậu chờ đến ngày chung cuộc. Xin cho chúng con tập nhận ra “lúa tốt” nơi người anh em, thay vì chỉ chăm chăm chú ý đến “cỏ lùng” nơi họ. Amen.
Chói lọi như mặt trời (31.7.2012 – Thứ ba Tuần 17 Thường niên)
Suy niệm:
“Chẳng phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng
của ông sao?
Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” (Mt 13, 27).
Có lẽ một số Kitô hữu trong Hội Thánh sơ khai
đã đặt câu hỏi tương tự
khi họ thấy có những phần tử xấu trong cộng
đoàn của mình.
“Ông có muốn chúng tôi nhổ đi không?”
Ông có muốn chúng tôi trục xuất họ ra khỏi cộng
đoàn không?
Có người tưởng rằng một Hội Thánh phải gồm toàn
những thánh nhân.
Hội Thánh không có chỗ cho tội nhân, cho con
cái Ác Thần (c. 38).
Lời từ chối của ông chủ ruộng cho thấy sự nhẫn
nại của Thiên Chúa.
“Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật
luôn rễ lúa.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt” (Mt
13, 28-29).
Thiên Chúa chấp nhận cỏ lùng mọc chung với lúa,
con cái Nước Trời sống chung với con cái Ác
Thần cho đến tận thế.
Nhẫn nại và bao dung là dấu hiệu của sự thánh
thiện đích thực,
sự thánh thiện này biết chờ đợi, biết tôn trọng
tự do của con người.
Đôi khi chúng ta cũng có thái độ nóng nảy của
Giacôbê và Gioan,
khi đòi đốt cả làng người Samari khi họ không
chịu đón Chúa (Lc 9, 54).
Chúng ta vẫn sống trong một thế giới vàng thau
lẫn lộn.
Có khi không phân biệt được lúa với cỏ lùng,
vì trong cái tốt vẫn ẩn hiện bóng dáng của cái
bất toàn,
và trong cái xấu thi thoảng cũng lóe lên những
tia sáng của chân lý.
Một người tốt có thể trở nên cỏ lùng.
Một người xấu có thể trở nên gié lúa trĩu hạt.
Chúng ta chưa thể nói gì về một con người khi
người ấy chưa nhắm mắt,
và khi chưa nghe lời phán xử cuối cùng của
Thiên Chúa.
Người đầu tiên được bảo đảm vào Nước Trời lại
là một tên gian phi.
Nhiều vị thánh hôm nay là những người trước đây
đã làm điều gian ác.
Nếu tôi tự đặt câu hỏi: Tôi là lúa hay cỏ lùng?
Tôi sẽ thấy lúng túng khi tìm câu trả lời.
Nơi trái tim tôi, tôi thấy có sự giằng co giữa
chọn Chúa và Ác Thần.
Có lúc tôi thấy mình như đã thuộc trọn về Chúa,
có lúc lại thấy thế gian và xác thịt như hoàn
toàn thống trị mình.
Ngay trong điều tốt tôi làm, vẫn có điều gì
không tuyệt đối trong suốt.
Tôi hiểu rằng cỏ lùng vẫn có chỗ trong thửa
ruộng của lòng tôi.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận tôi như thế đó.
Nếu Ngài nghiêm phạt tôi thì tôi đâu còn sống
đến nay.
Dụ ngôn trên nhắc chúng ta không được tiếm
quyền xét xử của Thiên Chúa,
không đòi xóa sạch sự dữ trong một sớm một
chiều.
Nhưng chúng ta lại không được để mặc cho sự dữ
thao túng.
Chúng ta dám hy sinh mạng sống để xây dựng một
thế giới công bình.
Đức Giêsu đã bị sự dữ nuốt chửng, nhưng cuối
cùng Ngài đã chiến thắng.
Cuộc đời Kitô hữu là một nỗ lực không ngừng để
nhổ cỏ lùng nơi mình,
và khao khát vươn tới sự thánh thiện của chính
Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu,
nếu ngày
mai Chúa quang lâm,
chắc
chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao
điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu
muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng
một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi
và hạnh phúc,
để ngày
Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi
người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin
vững vàng
và niềm
hy vọng nồng cháy,
để tất cả
những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Cũng
như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế
cũng sẽ xảy ra như vậy".
Kiên
nhẫn chờ đợi
Sách
Xuất Hành chương 33,7-11; 34,5-9 nhắc đến việc ông Môsê nói chuyện trực tiếp
với Thiên Chúa như người với người, đó là mẫu gương cho việc cầu nguyện của mọi
người Kitô hôm nay. Cầu nguyện là nói chuyện trực tiếp với Chúa. Chúng ta có
thể xét mình xem đời sống cầu nguyện của tôi hiện nay ra sao? Cái gì giúp tôi
dễ dàng cầu nguyện tiếp xúc với Thiên Chúa?
Một
người Kitô mà mất liên lạc với Thiên Chúa thì giống như là sống nơi ngõ hẽm
cụt, giống cùng hoàn cảnh như kẻ chối bỏ Thiên Chúa. Hơn nữa, càng cầu nguyện
chúng ta càng được biến đổi, trở nên giống như Chúa, nhất là bắt chước được
thái độ kiên nhẫn và nhân từ của Thiên Chúa đối với từng tật xấu của anh chị em
chung quanh. Thái độ kiên nhẫn nêu gương của Thiên Chúa được Chúa Giêsu mạc
khải qua dụ ngôn Cỏ Lùng trong ruộng lúa được kể lại nơi Phúc Âm thánh Mátthêu
hôm nay.
Thiên
Chúa kiên nhẫn chờ đợi cho tới ngày cuối cùng Ngài mới ra tay phán xét phân
biệt kẻ lành người dữ trong khi đó thì các tôi tớ không có đủ kiên nhẫn chờ
đợi, muốn nhổ bỏ cỏ lùng ngay khi vừa phát hiện ra chúng. Phải, mỗi người chúng
ta cần noi gương kiên nhẫn của Thiên Chúa và người Kitô học được sự kiên nhẫn
đó nhờ qua việc cầu nguyện.
Lạy
Chúa,
Chúng
con chúc tụng Chúa là Thiên Chúa nhân từ và kiên nhẫn bởi vì Chúa tuy là Ðấng
toàn năng nhưng lại phán xét con người một cách đại độ, nhân từ. Chúa dạy chúng
con sống nhân từ, kiên nhẫn như Chúa, lúc nào cũng sẵn sàng yêu thương tha thứ
những sơ sót lỗi lầm của anh chị em chung quanh.
Lạy
Chúa,
Xin
dạy chúng con biết chấp nhận những giới hạn của chính mình cũng như của anh chị
em chung quanh như chính Chúa đã chấp nhận chúng con. Xin dạy con biết dấn thân
làm việc cho Chúa nhưng đồng thời biết kiên nhẫn chịu đựng chờ đợi tới ngày hạt
giống Lời Chúa trổ sinh hoa trái tốt lành nơi chính chúng con và trong xã hội
chung quanh.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Màn chung cuộc vĩ đại
“Xin
Thầy giải nghĩa dụ ngôn cò lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp: “Kẻ
gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt đó là con cái
Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa
gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các Thiên Thần. Vậy như người ta nhặt cỏ lùng
rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế thì cũng xảy ra như vậy.” (Mt.
13, 36b. 37-40)
Phúc
Âm trình bày cho ta màn chung cuộc vĩ đại của Tấn Tuồng Nhân Loại. Lần cuối
cùng người ta được gặp lại Con Người, các người lành và kẻ dữ. Các Thiên Thần
được phái xuống ngay để thi hành lệnh chọn lựa!
Tôi
mừng vì biết rằng nếu tôi thi hành đúng từng chữ một mà bài học Phúc Âm dạy tôi
thì tôi chẳng phải dục lòng tin về thực tại những hình ảnh thánh sử dùng.
Lại
nữa tôi không thể sử dụng Phúc Âm mà áp đặt những phạm trù của tôi để phân loại
người lành kẻ dữ, làm như vậy có lẽ sẽ gây những ngạc nhiên, vả lại, nhiều nơi
trong Phúc Âm, Chúa cũng lưu ý tôi về điều này:
Tôi
nhớ hai điều Chúa gợi ý cho chúng ta.
Điều thứ nhất.
Chúa
Giêsu nói: “Ai có tai hãy nghe!” không phải là lần đầu, Chúa nhắc nhở chúng ta
điều này. Chúng ta có tai nghe để nghe, có mắt để nhìn, có trí khôn để hiểu
biết! Chúa ngỏ lời với những người nghèo khó của Nước Trời. Người không để mình
chìm đắm trong những suy nghĩ trừu tượng và không và không hiểu nổi. Ta không
viện cớ biện minh cho sự ta không biết. Bởi lẽ, hết thảy chúng ta đều biết Chúa
đòi hỏi nơi ta điều gì, chúng ta hiểu biết cả đấy. Nhưng ta cũng giống những
người Do-thái xưa nói rằng: “Lời này chướng tai quá, ai mà nghe nổi.” Hoặc
giống như những người Co-rin-tô nói với thánh Phao-lô: “Thôi để khi khác chúng
tôi sẽ nghe ông nói”
Điều thứ hai.
Chúa
Giêsu nói: “Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã”. Người không sợ hãi gương
xấu, không tôn trọng lề luật họ sẽ nhận ra những nỗi khủng khiếp của hành động
chối từ tình yêu Thiên Chúa. Bởi vì làm gương xấu là hành động phản bội tình
yêu, đi ngược với sự thật, và ai không tôn trọng luật pháp, người ấy chối bỏ
những giới răn của Chúa, những giới răn của tình yêu! Một tình yêu cũng gây tổn
thương như tình yêu Đức Kitô đối với ta vậy. Một tình yêu vốn tra vấn ta trong
từng giây phút cuộc đời ta. Nếu yêu mến, ta không thể sống lì trong gương xấu
làm cớ cho người khác sa ngã; nếu yêu mến Chúa, ta tuân giữ lệnh truyền của
Chúa.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 7
31 THÁNG BẢY
Ngay Cả Sự Chết Cũng Phục Vụ Cho Sự Sống
Chúng ta nhận thấy Cựu
Ước – trong khi nhìn nhận sự có mặt của nhiều loại sự dữ và đau khổ trong đời –
đã làm chứng hùng hồn rằng sự khôn ngoan và lòng từ ái của Thiên Chúa (biểu
hiện qua sự quan phòng thần linh của Ngài) tất thắng trên mọi sự dữ và đau khổ.
Cảm nhận này được trình
bày trong Sách Gióp, cuốn sách xoáy trọn vào chủ đề sự dữ và tiếng kêu ai oán
thất vọng. Cuốn sách quan trọng này (về chủ đề sự dữ) đôi khi được thấy như một
kiểm nghiệm hùng hồn ‘đo lòng’ người công chính. Nhưng đây chỉ là một khía cạnh
phụ thuộc của quyển sách mà thôi. Cốt lõi của quyển sách chính là sự đúc kết
vừa rõ ràng vừa công phu của tác giả rằng Thiên Chúa là Đấng tốt lành. Qua Sách
Gióp, chúng ta nắm bắt những giới hạn và bản chất phù du của mọi tạo vật. Chúng
ta nhận ra rằng một số hình thức của sự dữ thể lý có thể là do bản chất sa ngã
của thế giới gây ra.
Chúng ta cũng ý thức
rằng tất cả những gì thuộc vật chất đều ở trong một mối quan hệ hỗ tương gần
gũi nhau – như câu nói xưa: “Đây chết thì kia sống”. Như vậy, xét một mức nào
đó, ngay cả sự chết cũng phục vụ cho sự sống. Qui luật này cũng không loại trừ
con người – vì con người vừa là xác thịt vừa là tinh thần, vừa khả diệt vừa bất
tử.
Trong chiều hướng này,
những ý tưởng của Thánh Phao-lô càng vén mở các chân trời rộng hơn nữa: “Dù con
người bên ngoài chúng tôi có tiêu tan đi, thì con người bên trong của chúng tôi
ngày càng đổi mới” (2Cr 4,16). Rồi ngài nói thêm: “Thật vậy, một chút gian
truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang
vô tận, tuyệt vời” (2Cr 4,17).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Ignatiô Loyôla, linh mục;
Gr 14, 17-22; Mt 13, 36-43
LỜI SUY NIỆM: Chúa Giêsu giả thích về dụ ngôn cỏ lùng: “Kẻ
gieo hạt giống tốt là Con Người, Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con
cái Nước Trời, cỏ lùng là con cái ác thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ.
Mùa gặt là tận thế. Thợ gặt là các thiên thần” (Mt 13, 37-39).
Chúa Giêsu đang cho chúng ta biết, chung quanh chúng ta đang có sự hiện diện
của ma quỷ, nó đang dùng hết mọi kế sách để đánh lừa chúng ta, có những hình
thức bên ngoài chúng ta cứ tưởng nó tốt lành, nhưng thực ra đó là những độc
hại, chúng ta cần phải tỉnh thức; và cuối cùng sẽ có sự phán xét.
Trong
đời sống hiện tại, mỗi con người cần phải có sự chuẩn bị, vì cuối cùng sẽ phân
rẻ một bên là con cái Nước Trời và một bên là con cái của ác thần, sẽ có sự
thưởng phạt phân minh.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 31-07:
Thánh IGNATIÔ LOYOLA
Linh Mục (1491 - 1556)
Don
Inigo Lopez de Recalde sinh khoảng năm 1481 tại miền đồi núi Basque gần làng
Azpeytia. Ngài là con út trong số 11 người con của một gia đình quí tộc. Được
rửa tội với tên Inigo, một vị thánh Tây Ban Nha dòng thánh Bênêdictô, nhưng sau
này Ngài thường dùng tên Ignatiô thành Antiokia. Hồi còn niên thiếu, người giúp
việc cho một người bạn quí tộc của một gia đình là Giuan Velasquez. Sau khi
Velasquez từ trần, Ngài lại phục vụ bá tước Najera, phó vương miền Navarre .
Ngài được giáo dục một cách hời hợt. Thời đó, Ngài chỉ ham chơi, thích những
chuyện hào hùng, nhất là những ngày lễ duyệt binh.
Trong
cuộc chiến Pháp, Tây Ban Nha tháng năm 1521 quân đội pháp đã vượt núi Pyrênê và
tới phong tỏa Pampeluna. Nhiều người đã tính chuyện đầu hàng, nhưng Ignatiô
quyết cầm cự. Trong cơn bão tố tại pháo đài Ignatiô bị trúng đạn pháo ở đùi,
Ngài được chuyển về lâu đài ỏ Loyola. Nơi dây người ta khám phá ra rằng xương
đùi đã bị xếp trật, phải mổ ra và sắp xếp lại. Ngài đã can đảm chịu đựng cơn
đau.
Thời
gian dưỡng bệnh lâu dài tiếp theo sau đó, không có sách vở gì khác, Ignatiô
dùng thời gian để đọc hạnh các thánh. Gương mẫu đời sống các thánh làm mủi lòng
Ignatiô. Ngài nói: - Tôi có phải thực hiện điều mà thánh Phaxicô và Dominico đã
làm chăng ?
Năm
1522, sau khi bình phục, Ngài đi hành hương kính Đức bà Montserrat .
Nơi đây Ngài đã thực hiện cuộc xưng tội trong ba ngày, trao tặng đồ hiệp sĩ cho
một kẻ ăn xin, đặt gươm trên bàn thờ Đức Mẹ và tới thành Manresa kế cận để phục
vụ trong một nhà thương. Đã một thời Ngài bị nguy hiểm rơi vào một cuộc khổ
hạnh quá độ. Ngài Ngài đã thoát hiểm nhờ sự vâng phục hoàn tòan đối với cha
giải tội. Chính tại Manresa ,
Ngài được Thiên Chúa soi sáng, sự soi sáng hứơng dẫn trọn những ngày còn lại
của cuộc đời Ngài. Ngài viết cuốn linh thao, trong đó vạch ra những nguyên tắc
mà một người công giáo phải theo để "điều khiển đời sống mình" một
đời sống nhằm ca tụng Chúa, tôn kính và phụng sự Ngài, để được cứu rỗi. Ngài
phác họa một giáo thuyết của mình về sự chọn lựa và đòi hỏi để làm mọi sự để
"vinh danh Chúa" (Ad Majorem dei gloriam)
Thánh
nhân ở lại Manresa
khoảng một năm và từ đó hành hương đi Palestina, trên đường đi có dừng lại ở
Roma. Sau khi đã kính viếng các nơi thánh ở Palestina, Ngài trở về Barcelona . Nơi đây, dầu đã
30 tuổi, Ngài vẫn đến trường, ngồi chung ghế với các em nhỏ, để sữa chữa lại kẽ
hở trong việc học hành, cho tới khi Ngài có thể dự lớp tại đại học Alcala và Salamanca . Tại cả hai nơi
này, đã Ngài bị truy tố ra tòa án tôn giáo và bị tống giam ít ngày. Nhưng cuối
cùng giáo thuyết của Ngài đã thắng.
Năm
1528, Ngài bỏ Salamanca đi Paris và Sorbonne. Ngài ở Paris 7 năm, nơi đây Ngài tụ họp được sáu môn
sinh đầu tiên. Vào ngày lễ Mông Triệu năm 1534 bảy anh em đã long trọng hiến
thân phụng sự Thiên Chúa, khấn giữ đức nghèo khó và trong sạch, tại đền thờ
thánh Denis tại Montmartre. Lúc đó, họ dự định đi Giêrusalem và hiến thân cho
việc cứu rỗi các linh hồn trong các miền còn ngoại giáo.
Ignatiô
trở về Tây Ban Nha. Năm 1535, tu hội đã lên tới 10 người. Họ gặp nhau ở
Venitia, định cùng đáp tàu đi hành hương thánh địa. Nhưng tình hình miền Đông
Địa Trug Hải không cho phép. Bù lại một số đi Roma, để Ignatiô tại Venitia. Đức
giáo hoàng Phaolô III ưu ái tiếp họ. Trở lại Ventia, họ mang theo phép của Đức
Giáo hoàng cho Ignatiô và 6 anh em được thụ phong linh mục.
Một
năm sau, thấy rằng: không thể tới thánh địa được, Ignatiô kết luận rằng ý Chúa
không muốn cuộc hành hương này. Thay vào đó, Ngài đặt tu hội dưới danh hiệu
"dòng Chúa Giêsu" dưới quyền xử dụng của toà thánh. Họ đi Roma và
Ignatiô dâng thánh lễ đầu tiên ở đầu vào dịp lễ Giáng sinh năm 1538 tại đền thờ
Đức Bà cả, Ngài soạn thảo hiến pháp của dòng mới và đến trình diện Đức giáo
hoàng Phaolô III. Đức giáo hoàng đã phát biểu khi gặp họ: - Đây là bàn tay
Thiên Chúa.
Và
trong sắc lệnh Regimini Militantis Ecclesioe, ban hành tháng 9 năm 1540 Ngài đã
chính thức công nhận hội dòng. Hội dòng thêm vào đó 3 lời khấn: nghèo khó, vâng
lời, trong sạch, lời khấn đặc biệt vâng phục Đức giáo hoàng.
Trong
hiến pháp đầu tiên, hội dòng giới hạn con số có 60 tu sĩ. Ignatiô được đồng
thanh bầu làm bề trên ngày 7 tháng 4 năm 1541. Luật hạn định tu sĩ vào số 60
được rút lại bởi sắc lệnh của Đức giáo hoàng ngày 15 tháng 3 năm 1543.
Ignatiô
khó rời bỏ Roma cho đến cuối đời. Nhưng hội dòng đã lan rộng tới mọi miền trên
thế giới, dưới quyền hướng dẫn của Ngài như một phép lạ, khi Ngài từ trần vào
ngày 3 tháng 7 năm 1556, hội dòng đã có 12 tỉnh dòng với 101 nhà và gần 1000
phần tử.
Thánh
Ignatiô được suy tôn hiển thánh ngày 12 tháng 3 năm 1622.
(Daminhvn.net)
+++++++++++++++++
31 Tháng Bảy
Tiếng Kêu Của Ếch
Một vị ẩn sĩ đạo đức nọ nổi tiếng là người có thể sai khiến được
thú vật.
Một buổi tối nọ, ông đang tịnh niệm cầu nguyện, một con ếch
không biết từ đâu cất tiếng kêu lên inh ỏi. Vị ẩn sĩ cố gắng tập trung ý chí
vào lời cầu nguyện để không còn nghe tiếng ếch kêu nữa. Nhưng ông càng cố gắng,
tiếng ếch càng kêu to. Không còn tự chế được nữa, vị ẩn sĩ quát lên: "Hãy
câm miệng cho ta cầu nguyện được không?".
Mệnh lệnh đầy uy lực của nhà ẩn sĩ đã bịt miệng được chú ếch.
Thinh lặng trở lại với không gian. Nhưng cũng chính lúc đó, nhà ẩn sĩ như nghe
vang vọng trong tâm hồn ông một tiếng kêu khác. Ông nghe như có người nói với
ông rằng: "Có lẽ Chúa cũng ưa thích tiếng kêu của ếch như lời cầu kinh của
ngươi". Vị ẩn sĩ hỏi vặn lại: "Tiếng kêu của ếch mà cũng làm cho lỗ
tai của Chúa vui được sao?". Tiếng kêu trong tâm hồn ông đáp trả:
"Vậy thì ngươi có biết tại sao Chúa tạo ra âm thanh không?".
Vị ẩn sĩ chợt hiểu được bài học từ trong nội tâm... Ông đến bên
cửa sổ và ra lệnh cho chú ếch: "Nào, hãy hát lên đi". Tiếng kêu của
chú ếch vang lên, mấy chú ếch xung quanh cũng hòa theo một nhịp tạo thành một
bài ca lúc trầm lúc bổng, lúc dặt dìu, lúc tha thiết... Ðêm vắng bỗng trở nên
vui hơn.
Với sự khám phá trên đây, trái tim của nhà ẩn sĩ bỗng trở nên
hài hòa với vũ trụ và lần đầu tiên trong đời, ông hiểu được thế nào là cầu nguyện.
Sự
cầu nguyện thường cần phải có một khung cảnh thích hợp. Có một không gian đặc
biệt dành cho cầu nguyện, có một quãng thời gian đặc biệt dành cho cầu nguyện,
có một bầu khí đặc biệt dành cho cầu nguyện. Ðó là điều thiết yếu dành cho cuộc
sống con người... Ðó là lý do hiện hữu của một bàn thờ nhỏ trong nhà, đó là mục
đích của các ngôi thánh đường.
Tuy
nhiên, sự cầu nguyện sẽ đánh mất của nó, nếu con người đóng khung nó trong một
khung cảnh và bầu khí đặc biệt. Cầu nguyện là một gặp gỡ với Chúa và đồng thời
cũng là một giao kết với tha nhân. Thiên Chúa, chúng ta không thể đóng khung
trong bốn bức tường vắng lặng của nhà thờ. Con người, chúng ta phải gặp gỡ ngay
trên chợ đời.
Thành
ra, lời cầu nguyện đích thực phải là lời cầu nguyện mà con người có thể dâng
lên Thiên Chúa trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong bất cứ lúc nào, bằng tất cả
cuộc sống. Lời cầu nguyện đích thực là lời cầu nguyện được thốt lên trong thời
thuận tiện cũng như không thuận tiện. Lời cầu nguyện đích thực là cả một cuộc
sống tuân phục ý Chúa, một cuộc sống hài hòa với tha nhân, một cuộc sống
"xin vâng" trong từng phút giây.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 31
Thánh Inhaxiô Loyola, linh muc
Thánh Inhaxiô Loyola, linh muc
Là người tự
chủ, và là tôn sư của thời đại mình, ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, Thánh
Inhaxiô Loyola đều có thể nói với Chúa: "Lạy Chúa, xin hãy đón lấy tất cả
tự do của con, ký ức của con, trí thông minh của con và tất cả ý chí của con,
tất cả những gì con có và tất cả những gì con sở hữu, Chúa đã ban nó cho con,
thì nay, lạy Chúa, con xin trả lại cho Chúa. Tất cả mọi sự đều là của Chúa, xin
hãy sừ dụng hoàn toàn theo ý Chúa. Xin Chúa ban cho con tình yêu và ân sủng của
Chúa, thế là đủ cho con rồi."
Đối với Thánh
nhân, sự tự do này là tiền đề thiết yếu cho mọi tiến bộ tâm linh, là nguyên tắc
và là nền tảng cho một cuộc sống theo ý Chúa. ĐốI với Ngài, nó giống như cây
kim trên một bàn cân trong trạng thái quân bình hoàn hảo, một dao động tí ti
cũng khiến nó chỉ sang chỗ khác ngay "Trong mọi sự, hãy cố giữ cho tinh
thần được tự do, đừng để bất cứ ai ảnh hưởng lên mình. Nhớ giữ cho tinh thần
được tự do, thậm chí để làm điều ngược lại. Đừng đánh mất sự tự do này vì bất
cứ thứ gì. Về chuyện này, đừng bao giờ nhượng bộ."
Pierre Emonet, s.j
Thứ Ba 31-7
Thánh Y-nhã. |
Thánh I-nha-xiô ở Loyola (Y Nhã)
(1491-1556)
Ngày 31 tháng
7
Thánh Phêrô
ĐOÀN CÔNG QUÝ
Linh mục -
(1826 – 1859)
Những năm thơ ấu.
Ông Antôn Đoàn Công Miêng và bà Anrê Nguyễn
Thị Thường sinh sống ở Bắc Việt cho đến năm 1820. Cả gia đình di cư vào Nam ở tại họ
Búng, làng Hưng Thịnh, tổng Bình Thạnh, hạt Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình
Dương). Năm 1826, người con trai út, Phêrô Đoàn Công Qúi chào đời. Đây là người
con thứ sáu trong gia đình và là hy lễ của gia đình ông Miêng hiến dâng cho
Thiên Chúa.
Vì thấy cậu út rất thông minh, nên ông
Miêng cố lo liệu để cậu chuyên chăm theo đường học vấn, với hi vọng mai sau nối
dòng thi lễ, làm vẻ vang cho cả gia tộc. Nhưng thiên Chúa muốn cho người con út
này đi theo con đường khác. Cậu Quý thường lui tới và học hỏi cha Tám ở nhà thờ
họ Búng. Một thời gian sau, cậu xin phép cha mẹ được ở luôn với người, thỉnh
thỏang mới về thăm gia đình.
Theo tiếng Chúa gọi
Năm 1847, cha Tám giới thiệu chàng trai 21
tuổi này với cha Gioan Miche Mịch để được học hỏi tiếng la tinh và tiếp tục
theo đuổi ơn gọi tu trì. Sau khi học tiếng Latinh tại nhà cha Mịch, cậu Quý
được học tại chủng viện Thánh Giuse (Thị Nghè) do cha Borelle làm giám đốc. Năm
1848, thày Quý du học tại đại chủng viện Hội Thừa Sai Paris ở Pénang (Mã Lai). Tại đây, thày học
triết lý và thần học, ngôn ngữ, văn chương. Việc huấn luyện như thế được coi là
khá đầy đủ cho một linh mục thuộc miền truyền giáo trở về hoạt động tại quê
hương.
Trên con đường sứ vụ
Năm 1855, thày Quý hồi hương vào thời kỳ
vua Tự Đức ra sắc chỉ cấm đạo gắt gao. Tháng 9.1855, vua Tự Đức ra chiếu chỉ
thứ ba, trong đó không những lùng bắt các đaô trưởng, mà còn bắt cả giáo hữu
phải xuất giáo, triệt hạ các thánh đường, phá hủy các cơ sở tôn giáo …
Với hoàn cảnh bất lợi này, Đức cha Lefèbvre
Nghĩa trao cho thày nhiệm vụ săn sóc, dạy dỗ, động viên các giáo hữu tại các họ
đạo. Qua một thời gian hoạt động, thày tỏ ra là người nhiều khả năng, nên Đức
cha đã truyền các chức nhỏ cho thày. Sau ba năm thi hành việc mục vụ tại các
giáo họ, tháng 9.1858, thày Quý đã được lãnh chức linh mục tại nhà thờ Thủ Dầu
Một. Sau một thời gian phục vụ tại các giáo xứ Lái Thiêu, Gia Định và Kiến Hòa,
Đức cha bổ nhiệm cha Phêrô Quý làm phó xứ Cái Mơn (Vĩnh Long).
Cha Phêrô Quý được tuyển chọn vào cánh đồng
truyền giáo trong giai đoạn đặc biệt của đất nước : Pháp và Tây Ban Nha đem
quân đánh phá ở Cửa Hàn (Đà Nẵng) vào tháng 9.1858 làm cho vua Tự Đức càng thêm
căm ghét các giáo sĩ nước ngoài và Đạo Thiên Chúa. Do đó, cuộc bách hại ngày
càng khốc liệt hơn. Nhưng nhiệt tình truyền giáo đã làm cho cha Quý vượt thắng
mọi gian khổ, đe dọa, hiểm nguy. Chỉ ba tháng sau khi cha về Cái Mơn, quân lính
bao vây Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn để lùng bắt giáo sĩ, nhưng không có vị nào ở
đó, nên lính bắt giam một tu sĩ nữ để tra tấn, khai thác các chị về chỗ ở của
các ngài.
Nghe tin các nữ tu bị bắt, cha Quý muốn nộp
mạng để lính tha cho chị em, nhưng giáo hữu ngăn cản và không để cha thực hiện
ý định này. Cha vẫn ao ước sẵn sàng hy sinh tính mạng để thế cho các chị. Cha
chỉ bỏ ý định này khi có lệnh rõ ràng của cha bề trên giáo phận Borelle Hòa. Từ
đó cha cải trang thành thường dân, đi thăm viếng, an ủi và ban các bí tích cho
các giáo hữu.
Chặng đường khổ giá
Đức cha bổ nhiệm cha Quý về giáo họ Đầu
Nước ở Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang ngày 27.12.1858 thì mười ngày sau
(07.01.1859) quan Tổng đốc An Giang được mật báo có Tây dương đạo trưởng trú ẩn
tại nhà ông Lê văn Phụng ở Đầu Nước. Quan sai 100 lính đến bao vây nhà ông
Phụng. Khi lính gần đến làng, giáo hữu tới báo tin cho gia đình ông Phụng. Nghe
tin này, cha Pernot Định đã đề nghị với cha Quý cùng đi trốn, nhưng cha Quý
bình tĩnh trả lời:
"Tôi là người bản xứ chắc quan quân
khó nhận ra, cha cứ đi trước, tôi ở lại thu dọn đồ lễ khỏi gây phiền hà cho chủ
nhà và giáo họ, rồi sẽ theo sau". Sau khi cha Pernot ra khỏi thì quan quân
ập tới. Cha Quý chạy vào ẩn nấp dưới sàn nhà, quan ra lệnh cho ông Phụng phải nộp
đạo trưởng Tây như đã được mật báo. Ong Phụng cương quyết trả lời là không có
ai là đạo trưởng Tây cả. Quan dọa là nếu không tuân lệnh thì sẽ bị đánh đòn.
Thấy lính sắp đánh đòn chủ nhà, cha Quý tự ra nhận mình là đạo trường. Lính
không chịu nghe và nói chắc chắn là có tên đạo trưởng Tây ở trong nhà này. Cha
Quý lại cương quyết khẳng định : "Không có Tây dương đạo trưởng nào ở đây,
chỉ có tôi là đạo trưởng. Ai muốn theo đạo tôi sẵn sàng chỉ dậy".
Thấy cha Quý còn rất trẻ, quan không tin
ngay liền hỏi em nhỏ 10 tuổi, cháu nội của ông Phụng xem đạo trưởng là ai. Nó
chỉ vào cha Quý và thưa : "Bẩm, ông này ạ". Lính liền trói cha Quý,
ông Phụng và 32 giáo hữu, rồi xiềng xích giải về Châu Đốc. Đến Châu Đốc, lính
áp giải cha Quý đến quan tổng đốc. Quan thẩm vấn cha nhiều điều và hứa sẽ tha
cho cha nếu cha tuyên bố bỏ đạo, theo như chiếu chỉ nhà vua. nhưng cha Quý vẫn
kiên quyết nhận mình là đạo trưởng, không bao giờ bỏ đạo Thiên Chúa.
Lần khác quan nói với cha: "Thày là
người thanh liêm, nhân từ, đức hạnh, tại sao lại mê theo tà đạo, hãy nghe ta mà
bỏ đạo đó đi". Cha Quý trả lời: "Dạ, thưa quan tôi là người giảng dạy
đạo này, sao lại có thể bỏ đạo cho được ? Vả nữa, đây là chính đạo, vì chỉ dậy
điều tốt lành, chứ khong phải là tà đạo như quan hiểu lầm đâu". Quan ra
lệnh tống giam cha và sau đó dùng nhiều phương kế dụ dỗ đe nạt, tra tấn hòng
làm thay đổi lập trường của cha. Nhưng cha vẫn một lòng trung kiên với chính
đạo. Sau cùng, quan thảo bản án trảm quyết gửi về kinh đô. Bảy tháng trong
ngục, cha Quý động viên các bạn tù, cử hành bí tích, nguyện ngắm và đọc kinh
Mân Côi với họ. Một giáo hữu đến thăm cha, có cả linh mục bản quốc cải trang để
vào giải tội và cho cha rước Thánh Thể.
Tình thương với thân mẫu
Dù sống trong cảnh tù ngục, cha Quý vẫn
tưởng nhớ đến thân mẫu của mình (thân phụ đã qua đời). Cha gởi thơ kính thăm và
báo tin cho thân mẫu biết tin mình sắp được phúc tử đạo.
Ký vụ thân mẫu đôi chữ trưởng tri
Kể từ ngày con vâng lệnh ra đi
Lòng lã chã lệ rơi luồng lụy
Ngỡ tới đây hành công biện sự
Một hai tháng về viếng từ thân
Ai ngờ rầy sớm tách lìa phân
Trời cùng nước không hề vầy hiệp
Hễ đạo làm tôi đua giữ lời răn dậy
Cho nên con vâng lệnh chỉ sai
Đàng xa xôi cách trở lại chi nài
Miễn đặng tiếng vâng lời chịu lụy
Khi con tới An Giang tạm nghỉ
Gặp chân trời mở hội khoa thi
Nên con phải liều công ứng cử
Ay là Thiên Chúa chi sổ nhiên
Nhơn tất tùng chi, nhi dĩ hỉ.
Dầu trăng trói gông cùm tù rạc
Chén ngục hình xiềng tỏa chi nề
Miễn vui lòng cam chịu một bề
Cho trọn đạo trung thần hiếu tử
Chí con dốc đến công ơn Chúa
Dạ con làm báo nghĩa mẹ cha
Xin mẫu từ chớ chút phiền hà
Một cam chịu cho danh cha cả sáng.
…
Nay thơ,
Thân tử Bá Đa Lộc Đoàn Công Quý,
Linh mục bản quốc"
Sau ba tiếng chuông ngân
Ước vọng hiến dâng trọn vẹn cuộc đời cho
Thiên Chúa của cha Phêrô Đoàn Công Quý đã được chấp nhận. Ngày 30.07.1859, bản
án trảm quyết cha được gởi từ kinh đô về đến Châu Đốc cùng với bản án ông
Emmanuel Lê Văn Phụng. Sáng hôm sau (31.07), cha Quý và ông Phụng hớn hở đi ra
pháp trường ở xóm Chà Và cùng với quan quân và giáo hữu. Người lính đi trước
tay cầm tấm thẻ của cha Quý và thỉnh thoảng đọc to:
"Tự Đức thập tam, An Giang tỉnh, kỷ vị
niên, thất nguyệt, sơ nhị nhật.
Thẻ : Đạo trưởng Đoàn Công Quý, tùng gian
đạo, tụ tập đạo đồ, đạo chủng, đạo thư: Bất khẳng quá khóa, vi phạm quốc pháp,
luật hình trảm quyết". (1)
Đến nơi xử án, hai vị chứng nhân Chúa Kitô:
cha Quý và ông Phụng, cùng qùy xuống cầu nguyện. Sau đó, cha Quý giải tội cho
ông Phụng. Giờ hành xử đã đến, ba tiếng chuông vang lên giữa pháp trường, lý
hình chém cha Quý ba nhát gươm, đầu cha lìa khỏi thân mình và rơi xuống đất. Vị
tử đạo già từ cõi đời trở về quê hương vĩnh cửu với tuổi đời 33, sau một năm
thi hành chức vụ linh mục. Thi hài vị tử đạo được an táng tại nhà thờ Năng Gù,
sau được cải táng về chủng viện Cù Lao Giêng năm 1959, nhân dịp bách chu niên
cuộc tử đạo.
Đức Piô X suy tôn Chân Phước cho cha Phêrô
Đoàn Công Quý ngày 02.05.1909. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn
ngài lên bậc Hiển thánh.
Ngày 31 tháng
07
Thánh
Emmanuel Lê Văn Phụng
Trùm họ -
(1796 – 1859)
Vì chính tôi đã tha thứ.
"Con ơi, hãy tha thứ. Đừng tìm báo thù
kẻ tố giác cha nhé". Đó là lời trăn trối cuối cùng của thánh Emmanuel Lê
Văn Phụng cho con trai trước khi bị xử chém. Noi gương Đức Kitô trên Thập Giá
xin Chúa cha tha những kẻ hành hạ mình, thánh nhân nài nỉ các bạn hữu sống trọn
vẹn giới luật bác ái Kitô Giáo : "Hãy tha thứ cho kẻ thù. Đừng báo oán
những kẻ tố giác hay kết án tôi, hãy tha thứ, hãy tha thứ vì chính tôi, tôi đã
thứ tha…"
Cho đến muôn đời, mẫu gương và lời nói đó
sẽ mãi mãi vang vọng trong lòng người tín hữu Việt Nam .
Xanh vỏ đỏ lòng
Emmanuel Lê Văn Phụng sinh năm 1796 tại họ
Đầu Nước, Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang, thuộc trấn Châu Đốc, Nam Hà. Nhìn bề
ngoài, ông Phụng không mấy hấp dẫn, vì vóc dáng có vẻ gân guốc, lại hay lớn
tiếng với mọi người. Nhưng trái lại, nhờ tính cương trực, sự dứt khoát cũng như
lòng nhiệt thành với việc chung, ông được bà con tín nhiệm đề bạt làm
"câu" (Trùm) họ Đầu Nước. Đáp ứng lại sự tín nhiệm đó, ông Câu Phụng
đã góp sức tổ chức giáo họ thêm lớn mạnh ngay trong thời bách hại đạo dưới thời
vua Tự Đức.
Nhờ tài đức của ông, họ đạo đã tái thiết
được ngôi thánh đường khang trang, cất nhà cho các nữ tu và trở thành khu trú
ngụ khá an toàn cho các giáo sĩ. viên quan huyện địa phương một phần vẫn nhận
tài trợ của ông, một phần đã thấy rõ sinh hoạt tôn giáo không có gì nguy hiểm,
nên cho người báo tin trước khi phải kiểm tra theo lệnh trên, đủ thời giờ để
các tín hữu cất dấu ảnh tượng và các vật dụng tôn giáo.
Tai họa bất ngờ
Thế nhưng có điều ông Câu Phụng không ngờ
tới là món tiền thưởng của nhà vua vốn có một hấp lực với một vài lương dân
trong vùng. Những ngày này chia nhau theo dõi nhà ông, mỗi đêm họ cử người leo
lên cây xoài gần đó để quan sát, và họ đã toại nguyện. Cuối năm 1858, họ đã
phát hiện một vị thừa sai ngoại quốc Pernot Định đang tạm trú tại nhà ông Câu.
Đêm hôm đó, khi mọi người đã an giấc, cha
Pernot ra sân đi dạo để hít thở không khí trong lành và cầu nguyện giữa khí mát
trăng sao. Đêm thanh như có phép màu làm tiêu tan đi những mệt nhọc ban ngày và
giúp cha hướng về Đấng Tạo Hóa cao thẳm, thầm ước mong các tín hữu Việt Nam sẽ
đông đúc như sao ở trên trời. Trước khi khép cửa để vào nhà nẩ nấp, cha còn nói
với lại : "Chào các bạn tinh tú nhé. Thực là tồi tệ cho những ai bắt tôi
phải sống thế này".
Thế là hai người rình rập hôm đó mừng rỡ,
họ vội vã kéo nhau đi báo cho quan trấn phủ Châu Đốc. Họ tố gíac ông Câu Phụng
chứa chấp Tây Dương Đạo Trưởng. Họ cũng không quên xin phái quan lãnh binh đi
bắt, chứ đừng báo quan huyện, vì quan này thông đồng với Công Giáo.
Sáng ngày 07.01.1859, ông Câu Phụng chưa
hay biết gì cả. Ngoài thừa sai Pernot, còn có cha Phêrô Quý (cha sở mới họ Đầu
Nước). Đang trọ tại nhà ông. hai linh mục vẫn dâng lễ như thường. Sau đó, mới
có người chạy về báo tin là quan quân Châu Đốc đi thuyền và đi bộ đang tiến đến
nhà ông. Ông Phụng liền cử người đưa hai cha đi trước, nhưng cha Quý nhất định
ở lại, vì nghĩ mình có thể trà trộn vào dân được, và tìm chỗ ẩn núp ngay trong
nhà.
Đến khi quan quân ập vào hạch hỏi và dọa
đánh chủ nhà, cha sở Quý tự ra trình diện. Thế là quân lính liền bắt trói ông
Câu Phụng, cha Quý và 32 giáo hữu khác áp giải về Châu Đốc. Trước mặt quan, vì
có người tố cáo, ông Câu khẳng khái xác nhận mình đã từng tiếp đón và cho thừa
sai nước ngoài trọ tại nhà mình. nhưng sau đó, dù tra tấn hay dụ dỗ nhiều lần,
ông nhất định không khai thêm chi tiết nào khác về các thừa sai, và cương
quyếtk bỏ đạo.
Kỷ vật cuối cùng
Sau sáu tháng giam giữ, không hy vọng gì
các tù nhân đổi ý, các quan trấn Châu Đốc làm án gởi về kinh đô xin xử giảo và
vua Tự Đức châu phê liền. Ngày 31.07, linh mục Phêrô Đoàn Công Quý và ông Câu
Lê Văn Phụng được đưa ra pháp trường Chà Và. Cả hai vị bình tĩnh, cha Quý vừa
đi vừa đọc kinh Mân Côi, còn ông Câu thì dặn dò các bạn hữu tha thứ cho những
kẻ hại mình.
Tại pháp trường, ông câu gặp các con mình.
ông đeo vào cổ con gái – cô Anna Nhiên – ảnh Thánh Giá và nói: "Con ơi,
hãy nhận lấy kỷ vật của ba. Đây là ảnh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Anh này quý
hơn vàng bạc bội phần. Con hãy luôn mang nơi cổ và trung thành cầu nguyện sớm
chiều con nhé".
Ông cũng dặn con trai, đừng chôn cất rầm
rộ, và nhớ chôn ông bên cạnh cha sở của mình. Tiếp theo, hai chứng nhân của
Chúa quỳ xuống cầu nguyện. Cha Quý giải tội cho ông Câu. Sau ba tiếng chiêng
vang, vị linh mục bị chém dầu, còn ông Câu Emmanuel bị xiết cổ bằng dây thừng
do hai người kéo.
Đức Piô X suy tôn hai vị tử đạo lên bậc
Chân Phước ngày 02.05.1909. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài
lên bậc Hiển thánh. Đặc biệt ông câu Emmanuel Phụng được đứng trong số sáu vị
đứng đầu danh sách 117 hiển thánh tại Việt Nam .
Nghĩa cử quảng đại tha thứ của ông câu
Emmanuel Lê Văn Phụng trước giờ tử đạo đã là bài giảng hùng hồn nhất về sự bao
dung của đức bác ái Kitô giáo.
Px Đào Trung Hiệu, OP
Giáo xứ Chơn Thành, Giáo Hạt Bình Long, Giáo Phận Phú Cường tước hiệu THÁNH PHÊ-RÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét