Thứ Năm sau Chúa Nhật 15 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Is 26, 7-9. 12. 16-19
"Hỡi những kẻ nằm
trong tro bụi, hãy thức dậy và hãy nhảy mừng".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðường lối người công chính
thì ngay thẳng, Chúa ban cho bằng phẳng đường nẻo của người công chính. Lạy
Chúa, chúng con cậy trông Chúa trong đường xét xử của Chúa. Thánh danh và sự
kính nhớ Chúa là sự ước mong của tâm hồn. Ban đêm hồn con khát khao Chúa, và
sớm mai khi thức dậy, lòng trí con hướng về Chúa. Từ khi Chúa thực hiện việc
xét xử ở trần gian, thì người dương thế học biết sự công chính.
Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng
con ơn bình an, vì mọi việc chúng con làm, đều do Chúa làm cho chúng con.
Lạy Chúa, trong cơn hoạn nạn,
chúng con đã tìm kiếm Chúa, và trong khi Chúa sửa dạy, chúng con kêu van đến
Chúa. Lạy Chúa, trước tôn nhan Chúa, chúng con khác nào như đàn bà mang thai
sắp sinh, kêu la đau đớn. Chúng con cưu mang, chúng con đau đớn như phải sinh
con.
Chúng con không mang lại sự
cứu độ cho trần gian, và không còn người sinh ra trên trần gian. Người chết của
Chúa sẽ được sống, các xác chết của con sẽ sống lại. Hỡi những kẻ nằm trong tro
bụi, hãy thức dậy và nhảy mừng, vì sương Chúa là sương ánh sáng, và trái đất sẽ
làm tái sinh u tối.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 101, 13-14ab và
15. 16-18. 19-21
Ðáp: Từ trời cao xanh Chúa đã quan sát địa cầu (c. 20b).
Xướng: 1) Phần Chúa, lạy
Chúa, đời đời còn mãi và danh Ngài tồn tại đời nọ tới đời kia. Xin Ngài đứng
lên, thương xót Sion, nay là thời để Ngài quan tâm phù trợ. Các bầy tôi ưa
thích tường hoa móng đá, và ngậm ngùi thương đống gạch tro hoang tàn. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, muôn dân sẽ kính
tôn danh thánh Chúa, và mọi vua trên địa cầu sẽ quý trọng vinh quang Ngài; khi
Chúa sẽ tái lập Sion, Ngài xuất hiện trong vinh quang xán lạn; Ngài sẽ đoái
nghe lời nguyện kẻ túng nghèo, và không chê lời họ kêu van. - Ðáp.
3) Những điều này được ghi
lại cho thế hệ mai sau, và dân tộc được tác tạo sẽ ca tụng Thiên Chúa. Từ thánh
điện cao sang Chúa đã đoái nhìn, từ trời cao Chúa đã ngó xuống trần thế, để
nghe tiếng than khóc của tù nhân, để giải thoát kẻ bị lên án tử. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! - Xin
Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều
lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11, 28-30
"Ta hiền lành và
khiêm nhượng trong lòng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng:
"Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ
bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền
lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì
ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu ở giữa con người,
sống kiếp con người - Ðức Giêsu cảm thông tất cả những lao đao, khốn cùng của
con người. Ngài muốn chúng ta đến với Ngài để được an ủi, đỡ nâng. Hãy đến với
Chúa, nguồn tình yêu. Tình yêu ban sức mạnh để ách trở nên êm ái, gánh được nhẹ
nhàng.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, cuộc sống của
chúng con đây biết bao những lo toan: lo về vật chất, lo đến tinh thần, lo ngày
hôm nay, lo đến ngày mai, lo hết cho mình, lại lo cho người... Tất cả những vất
vả đã làm chúng con mệt nhoài, chao đảo. Thế nhưng chúng con không thất vọng,
không buông xuôi vì chúng con không cô đơn một mình giải quyết. Chúng con đã có
Chúa đồng hành và nâng đỡ chúng con. Xin cho chúng con luôn trọn niềm tin tưởng
và phó thác vào tình yêu của Chúa. Có Chúa, gánh nặng cuộc đời sẽ đổi thành vui
tươi, nhẹ nhàng. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Suy Niệm:
Hãy Ðến Với Chúa
Những kẻ vất vả mang gánh
nặng mà Tin Mừng hôm nay nhắc đến được các nhà chú giải hiểu là những con người
đơn sơ khiêm tốn, sẵn sàng để Thiên Chúa dạy dỗ hướng dẫn, như được nói đến
trong đoạn Tin Mừng trước đó. Tâm hồn họ đã sẵn sàng, giờ đây, Chúa Giêsu mời
gọi họ đến với Ngài để được Ngài nâng đỡ bổ sức cho; hay nói theo một bản dịch
Kinh Thánh khác: để được Ngài giải thoát khỏi gánh nặng. Gánh nặng nào? Ðó là
gánh nặng của lề luật mà các nhà thông thái chất trên vai những con người đơn
sơ, hèn mọn. Họ bó gánh nặng đặt lên vai người khác, còn chính họ thì không
muốn động ngón tay vào, như lời Chúa trách cứ thái độ giả hình của những người
Biệt Phái. Tinh thần vụ luật, vụ hình thức đã làm cho những vị lãnh đạo Do Thái
giáo không còn quả tim để thông cảm nữa.
Chúa Giêsu mời gọi dân chúng
đến với Ngài để được Ngài giải thoát khỏi gánh nặng và được nâng đỡ bổ sức.
Chống lại những người Biệt Phái, Chúa Giêsu đề ra một cái ách mới cho những ai
chấp nhận Ngài. Ðây chẳng phải là không còn lề luật, bởi vì giáo huấn của Chúa
Giêsu đòi hỏi không thua gì lề luật của Môsê. Nhưng đối với Chúa Giêsu, những
kẻ tuân giữ luật Chúa được sức mạnh tinh thần nâng đỡ ủi an, đó là sức mạnh của
Thánh Thần mà Ngài đã ban cho các môn đệ để họ tuân giữ luật Chúa, và như vậy
luật Chúa trở nên nhẹ nhàng, dễ chu toàn.
Người Kitô hữu không lẻ loi
một mình, không tự sức mình tuân giữ luật Chúa. Hằng ngày họ được Chúa nuôi
dưỡng bằng chính Mình Máu Thánh Ngài và được ban cho tràn đầy Thánh Thần. Sống
theo ơn soi sáng của Thánh Thần, họ sẽ cảm nghiệm được rằng đời sống đức tin
với tất cả những hệ lụy, những đòi buộc của nó, sẽ không còn là gánh nặng, mà
là niềm vui và sức mạnh trong mọi biến cố, mọi hoàn cảnh cuộc đời.
Xin cho chúng ta biết lắng
nghe lời mời gọi đến với Chúa, tin tưởng vào Chúa và lấy tình yêu đáp trả tình
yêu để "ách Chúa trở nên êm ái và gánh Chúa trở nên nhẹ nhàng" cho
chúng ta.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA
MỖI NGÀY
THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
năm II
Bài đọc: Isa 26:7-9, 12, 16-19;
Mt 11:28-30
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Con người không thể sống thiếu
Thiên Chúa.
Tin tức trên mạng gần đây loan tin anh ca sĩ và nghệ sĩ nổi
tiếng của Hàn Quốc thắt cổ quyên sinh khi mới 33 tuổi. Lý do, anh không thể
chịu đựng một lúc hai sức ép của nghề nghiệp và của người cha bệnh nặng; đến
nỗi đã phải thốt lên với cha mình: “Con phải là người bệnh, thay vì cha. Con
xin lỗi! Con xin lỗi!” Không phải chỉ anh, nhưng biết bao người trong chúng ta
có những lúc cảm thấy quá mệt mỏi, và chỉ muốn buông xuôi tất cả, cho cuộc đời
cho muốn ra sao thì ra. Lý do là vì mặc dù chúng ta đã chịu khó làm việc hết
sức để lo cho gia đình, cho cộng đoàn, cho xã hội; nhưng chúng ta đã không tìm
được người thông cảm biết ơn thì chớ, lại còn phải gánh chịu biết bao mắng chửi
và hiểu lầm đến từ mọi phía.
May mắn cho chúng ta, Lời Chúa qua các bài đọc hôm nay mời gọi
chúng ta hãy đến với Ngài trong những lúc mệt mỏi chán chường như thế để được
an nghỉ trong Chúa và để được Chúa dạy dỗ. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah nhắc
nhở con cái Israel
phải luôn biết sống theo đường lối của Thiên Chúa thì mới tìm được cuộc sống an
bình. Sống ngược lại với thánh ý Thiên Chúa chỉ gánh những thất bại chán
chường, như người đàn bà đau quằn quại khi sinh con mà chỉ sinh toàn không khí.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mời gọi tất cả những ai đang gồng gánh nặng nề: Hãy
tìm đến với Thiên Chúa. Ngài hứa chắc một điều chúng ta sẽ được nghỉ ngơi bồi
dưỡng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lạy Đức Chúa, Ngài
cho chúng con được an cư lạc nghiệp.
1.1/ Phải sống theo thánh ý Thiên Chúa.
Thiên Chúa dựng nên con người và Ngài muốn họ sống trong cuộc
đời là cho một mục đích. Mỗi người phải cầu nguyện để tìm cho ra và sống làm
sao để đạt được mục đích đó. Nếu con người không chịu khó tìm ra hay làm ngược
lại những gì Thiên Chúa muốn, họ sẽ phải chuốc lấy đau khổ và bất an. Nhiều
người của mọi thời đại đã không thèm biết đến kiến thức căn bản này. Họ từ chối
không cần biết đến Thiên Chúa, Đấng dựng nên và điều khiển mọi sự. Họ sống theo
những gì họ nghĩ và tận hưởng tối đa những gì thế gian có. Đến khi phải đương
đầu với sức ép của cuộc đời như bệnh tật, thất nghiệp, tan vỡ, và cái chết, họ
không biết cách nào để đương đầu với và thoát khỏi.
Ngôn sứ Isaiah kêu gọi con cái Israel trở về với kiến thức căn bản
này và sống như tổ tiên họ đã dạy: “Đường kẻ lành đi là đường ngay thẳng, lối
kẻ hiền theo là lối Chúa san bằng. Vâng, lạy Đức Chúa, trên con đường thánh ý
vạch ra, chúng con chờ đợi Chúa. Hồn chúng con khát vọng Thánh Danh và ước mong
tưởng nhớ đến Ngài.” Làm sao có thể biết được thánh ý Thiên Chúa nếu một người
không chịu khó bỏ thời giờ để học hỏi, để suy niệm và cầu nguyện tìm kiếm?”
Người khôn ngoan là người biết khao khát Chúa, biết khắc khoải tìm kiếm Chúa,
biết tìm ra những thánh chỉ Chúa dạy để thực hiện trong cuộc đời.
Đối với những người biết kính sợ Thiên Chúa, họ tin tưởng Thiên
Chúa không chỉ dựng nên, nhưng còn đang quan phòng tất cả cho một mục đích là
hướng mọi sự về Ngài. Người thành công là người biết khiêm nhường và vâng lời
sống theo đường lối Chúa chỉ dạy. Họ tin những gì ngôn sứ Isaiah dạy: “Lạy Đức
Chúa, Ngài cho chúng con được an cư lạc nghiệp, vì hết mọi việc chúng con làm
đều do Ngài thực hiện cho chúng con.”
1.2/ Phải chạy đến với Thiên Chúa khi gặp gian truân.
Gian truân đau khổ xảy đến cho mọi người: người tin cũng như
không tin Thiên Chúa. Mục đích là để thử thách niềm tin của con người. Khi phải
đối diện với gian truân thử thách, con người phải biết chạy đến và nương nhờ
Thiên Chúa; đừng tự giải thoát chính mình.
Ngôn sứ Isaiah dùng một hình ảnh để dẫn chứng hậu quả của những
ai chỉ cậy dựa vào chính mình: “Chúng con đã mang thai, đã quằn quại, nhưng chỉ
sinh ra gió: chúng con chẳng giải thoát được thế gian, cũng chẳng sinh sản thêm
dân cư cho mặt đất.” Những người biết cậy trông vào Thiên Chúa, cho dù họ có
phải chết chăng nữa, Thiên Chúa đã chuẩn bị một cuộc sống bất tử cho họ, như
lời ngôn sứ Isaiah tiên báo: “Các vong nhân của Ngài sẽ sống lại, xác họ sẽ
đứng lên.
Này những kẻ nằm trong bụi đất, hãy trỗi dậy, hãy reo mừng! Vì lạy Chúa, sương Ngài ban là sương ánh sáng, và đất sẽ cho các âm hồn được hồi sinh.”
Này những kẻ nằm trong bụi đất, hãy trỗi dậy, hãy reo mừng! Vì lạy Chúa, sương Ngài ban là sương ánh sáng, và đất sẽ cho các âm hồn được hồi sinh.”
2/ Phúc Âm: Hãy đến học và nghỉ
ngơi trong Chúa.
2.1/ Xét mình trước tôn nhan Thiên Chúa: Mệt mỏi có thể là
do lao động (thể xác) hay do sức ép của cuộc sống (tinh thần). Mệt mỏi thể xác
có thể được phục hồi bằng việc nghỉ ngơi; mệt mỏi tinh thần phải được chữa trị
bằng phương cách tâm linh. Chúa sẽ chỉ cho biết làm sao để tránh những mệt mỏi
tinh thần này. Bí tích Thánh Thể là phương thuốc hiệu nghiệm nhất cho các bệnh
tinh thần này! Lời Chúa sẽ cung cấp sự bình an và xóa tan đi những lo âu không
cần thiết.
Tại sao chúng ta đã cố gắng hết sức mà vẫn không thành công? Có
thể chúng ta đã không biết cách làm việc để đạt kết quả tốt đẹp? Có thể chúng
ta lo lắng quá độ những gì không cần phải lo quá như vậy? Có thể chúng ta đang
làm theo ý, theo cách, và theo đường hướng của chúng ta mà không phải là ý,
cách, hay đường hướng của Thiên Chúa?
Có thể đây là lúc Chúa mời gọi chúng ta nhìn lại để học cách làm
việc sao cho thành công hơn! Có thể đây là lúc Chúa muốn chúng ta quẳng đi
những mối lo không cần thiết! Hay chú trọng đến những gì là quan trọng thay vì
những cái quá nhỏ nhặt thiển cận!
2.2/ Hai điều quan trọng chúng ta cần học hỏi cùng Chúa Giêsu.
(1) Hiền lành: Đây là mối thứ hai trong Bát Phúc. Chúa Giêsu là
Thiên Chúa, Ngài có quyền tiêu diệt những ai nói những lời xúc phạm, đánh đòn,
và giết chết Ngài; nhưng Ngài đã không làm những chuyện đó. Ngài chọn con đường
tha thứ: “Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.” Ngài
hòa giải con người với nhau và với Thiên Chúa. Ngài dạy phải thương yêu, cầu
nguyện và làm ơn cho kẻ thù. Con người cũng thường có khuynh hướng yêu thích
những ai hiền lành, nhã nhặn, và tha thứ.
(2) Khiêm nhường: là nhân đức diệt trừ tính kiêu ngạo, tội đầu tiên
trong bảy mối tội đầu. Không ai thích người kiêu ngạo và tâm lý chung chẳng ai
thích người hay “nổ.” Khiêm nhường là biết mình trong mối tương quan với Thiên
Chúa và với tha nhân. Người khiêm nhường biết mọi sự mình có được là do Thiên
Chúa ban, nên họ không huyênh hoang lên mặt với người khác; nhưng biết dùng tài
năng để mở mang Nước Chúa và phục vụ anh em. Người kiêu ngạo đánh cắp công ơn
Thiên Chúa và luôn bất an vì sợ người khác hơn họ. Họ bất an khi không nhận
được những gì họ muốn và khó chịu với mọi người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần biết làm việc cách khôn ngoan theo ý, cách, và
đường lối của Chúa.
- Chúng ta cần biết nghỉ ngơi, dưỡng sức, và học cùng Chúa.
- Hai bài học quan trọng nhất trong cuộc đời: hiền lành và khiêm
nhường.
Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.
Thứ Năm tuần 15 thường niên
Sứ điệp: Chúa Giêsu mời gọi mọi
người hãy mang lấy ách êm ái và gánh nhẹ nhàng của Người giữa cuộc sống khổ ải
trần gian.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, có
những lúc con gặp sự chẳng lành, những lo lắng khổ đau. Có lúc người thân nhất
cũng không hiểu và thông cảm với con, lòng con chán chường thất vọng. Lúc đó,
Chúa nhìn thấy và mời gọi con đến nương tựa vào Chúa. Chúa đến chia sẻ cuộc
sống với con, Chúa đem bình an và sự vững tin cho con giữa cảnh đời đen trắng,
tối tăm. Con cảm nhận tình yêu thương Chúa muôn đời. Xin đừng để con bao giờ
quên chạy đến cậy nhờ lòng yêu thương của Chúa.
Lạy Chúa, từ lúc mở mắt chào đời cho đến hơi thở
cuối cùng, con được nhiều người nâng đỡ ủi an như cha mẹ, vợ chồng, anh em, bạn
hữu… Nhưng sự nâng đỡ ấy còn nhiều giới hạn, và thường ngắn ngủi mau qua. Chỉ
nơi Chúa con mới tìm được sức nâng đỡ lâu dài và niềm an ủi vô tận, vì tình
thương Chúa vô bờ và tồn tại đến muôn đời.
Lạy Chúa, xin dạy con biết chạy đến với Chúa.
Con sẽ tìm được bình an khi đến với Chúa nơi tòa Cáo giải. Con sẽ tìm thấy sức
mạnh để chịu các thử thách hy sinh nhờ ơn bí tích, nhất là sức sống thần thiêng
của Thánh Thể Chúa. Chúa hằng nuôi dưỡng và bổ sức con, nâng con dậy khi con
xiêu té. Con nương tựa trọn vẹn vào Chúa.
Xin ban cho con hoa trái của tình yêu là sự dịu
hiền, là lòng khiêm cung. Xin dạy con học nơi tình yêu Chúa lòng khiêm nhường
và sự dịu ngọt; và xin Chúa giúp con hiến trọn đời mình để mang lấy ách êm ái
và gánh nhẹ nhàng của Chúa. Amen.
Ghi nhớ : "Ta hiền lành và khiêm nhượng trong
lòng".
19/07/12
THỨ NĂM TUẦN 15 TN
Mt 11,28-30
Mt 11,28-30
MANG
LẤY GÁNH CỦA CHÚA
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)
Suy niệm: Ngồi nghĩ lại cuộc đời, không ít người cảm thấy mình phải mang nhiều gánh nặng. Gánh nặng do tuổi tác, sức khỏe, bệnh tật, công ăn việc làm, áp lực của công việc, bổn phận làm cha làm mẹ, sự bất hòa trong gia đình... Ai trong chúng ta cũng mong được trút bớt hoặc nhẹ đi những gánh nặng này, nhưng tự sức mình, nhiều khi ta không làm nổi. Trong bài Tin Mừng hom nay, Chúa Giêsu mời gọi ta - những người đang phải gồng gánh nặng nề- hãy đến với Ngài, để được Ngài boi dưỡng bằng tình yêu nồng cháy của Trái Tim và bằng Mình Máu Thánh quý giá của Ngài. Gánh nặng vẫn còn đó, nhưng từ nay được mang với tình yêu và nhờ tình mến Chúa và yêu người này, gánh nặng trở nên nhẹ nhàng.
Mời Bạn: Chúa Giêsu sẽ không gánh thay hoặc đổi gánh cho bạn. Ngài ban cho bạn lửa yêu mến Chúa và tha nhân. Nhờ ngọn lửa yêu này, gánh nặng bạn đang vác như được tháp thêm đôi cánh giúp bạn bay bổng. “Nơi nào có tình yêu, sẽ không còn vất vả; hoặc nếu có vất vả, thì sự vất vả ấy cũng được yêu mến” (Th. Augustinô).
Chia sẻ: Kinh nghiệm bạn được ơn hoán cải, rồi chuyên cần cầu nguyện, gánh nặng đời bạn đã được thay đổi.
Sống Lời Chúa: Dâng lên lời cám ơn Chúa vì những ơn lành Chúa làm trong đời ta, gánh nặng của đời ta trở nên nhẹ nhàng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa! Ngày nào có cái khổ của ngày ấy, nhưng chúng con an tâm vì khi đến với Chúa mỗi ngày trong thánh lễ, Chúa cho chúng con được nghỉ ngơi bồi dưỡng trong tình yêu Chúa. Chúng con tạ ơn Chúa. Amen.
Hiền hậu và khiêm
nhường
Suy niệm:
Sống làm người ở đời ai tránh được gánh nặng.
Chẳng phải chỉ những người bốc vác ở cảng mới
mang gánh nặng.
Gánh nặng gắn liền với phận người.
Có gánh nặng gia đình, gánh nặng nghề nghiệp,
gánh nặng tuổi tác.
Có gánh nặng buồn đau của quá khứ, gánh nặng lo
âu cho tương lai.
Xem ra mỗi người không vác nổi gánh nặng của
mình.
Ai cũng thấy có lúc cần đến người khác.
Đức Giêsu nhìn thấy những ai đang mang gánh
nặng vào thời của Ngài.
Đặc biệt những kẻ phải giữ chi li hơn 600 điều
luật của phái Pharisêu.
Luật Chúa lẽ ra phải đem đến niềm vui hạnh
phúc,
thì lại trở thành “những gánh nặng chất lên vai
người ta” (Mt 23, 4).
Đức Giêsu mời đến với Ngài tất cả những ai đang
vất vả,
tất cả những ai chưa là môn đệ của Ngài.
Ngài hứa sẽ cho họ được nghỉ ngơi trong tâm hồn
(cc. 28. 29).
Sự nghỉ ngơi ở đây chính là sự bình an sâu xa
của người được cứu độ,
được hưởng các mối phúc ngay từ bây giờ,
và bắt đầu được sống trong ngày Sabát vĩnh cửu
với Thiên Chúa.
“Hãy đến với tôi; hãy mang ách của tôi; hãy
học với tôi.”
Lời mời của Đức Giêsu lôi kéo những ai vất vả
đến với Ngài.
Ngài mời họ làm môn đệ và sống theo giáo huấn
của Ngài.
Trong Cựu Ước, ách tượng trưng cho Luật Thiên
Chúa ban cho Môsê
Đi theo làm học trò Đức Giêsu, không phải là
không có ách.
Ách của Đức Giêsu chính là lời giáo huấn của
Ngài.
Lời giáo huấn ấy chúng ta đã được nghe trong
Bài Giảng trên núi.
“Ách của tôi êm ái và gánh của tôi nhẹ nhàng” (c. 30).
Nhiều người không hiểu tại sao Đức Giêsu lại
bảo ách mình êm ái,
khi mà Ngài đưa ra những đòi hỏi triệt để hơn,
tận căn hơn những đòi hỏi của Luật được giải
thích bởi Môsê.
Thật ra sự êm ái nhẹ nhàng không bắt nguồn từ
việc được đòi hỏi ít hơn,
nhưng đến từ tình yêu của tôi đối với Đức
Giêsu.
Bài Tin Mừng hôm nay có 7 chữ tôi.
Cái tôi hiền hậu và khiêm nhường của Đức Giêsu
thu hút tôi mến Ngài
Chính tình yêu làm cho ách và gánh của Ngài trở
nên êm nhẹ.
Người ta thấy nặng nề khi bị áp lực phải giữ
các luật lệ bên ngoài,
nhưng lại dễ làm theo sự thúc đẩy của một tình
yêu bên trong.
Tự do hơn và vui tươi hơn, đó là điều ta cảm
thấy khi sống cho Giêsu.
Làm sao để việc giữ đạo, theo đạo, sống đạo,
không trở thành một gánh nặng đè trên người
Kitô hữu?
Làm sao để chúng ta tự do hơn và vui tươi hơn
khi đến gặp Giêsu
và tìm được sự nghỉ ngơi cho tâm hồn mình?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu,
Chúa đã
yêu trái đất này,
và đã
sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã
nếm biết
nỗi khổ
đau và hạnh phúc,
sự bi đát
và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống
yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con
thấy mình được thêm sức mạnh
để xây
dựng trái đất này,
và chuẩn
bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho
những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm
chúng con quên trời cao;
và những
vẻ đẹp của trần gian
không
ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người
thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Ta
hiền lành và khiêm nhượng trong lòng".
Gánh
nặng cuộc đời
Theo
các nhà chú giải thì những kẻ mệt mỏi và vất vả mà đoạn Phúc Âm nhắc đến là
những kẻ đã được nói đến trước đó như là những con người đơn sơ, khiêm tốn, sẵn
sàng để cho Chúa dạy bảo, hướng dẫn. Tâm hồn họ đã được chuẩn bị sẵn sàng. Giờ
đây, Chúa mời gọi họ một cách tha thiết hơn. Hãy đến với Ngài để được Ngài nâng
đỡ, an ủi. Nơi bản văn Kinh Thánh khác, câu quả quyết của Chúa Giêsu: "Ta
sẽ nâng đỡ, an ủi" được chuyển dịch là: "Ta sẽ giải phóng họ khỏi
gánh nặng". Và gánh nặng nào đây? Thưa, đó là gánh nặng phức tạp mà các
nhà thông luật đặt ra đè năng trên vai những con người đơn sơ bé nhỏ, bắt buộc
họ phải tuân giữ hết điều này tới điều khác.
Chúa
Giêsu đã trách những người biệt phái, thông luật và giả hình như sau: "Họ
bó những gánh nặng đặt trên vai dân chúng. Còn họ thì không muốn đụng ngón
tay". Tinh thần vụ hình thức, vụ Lề Luật Môsê, đã làm cho những vị lãnh
đạo dân Do Thái không còn có một quả tim để thông cảm nữa. Chúa Giêsu mời gọi
dân chúng đến với Ngài để được giải thoát khỏi những gánh nặng của cuộc đời,
khỏi những gánh nặng của luật lệ, vụ hình thức.
"Hãy
mang lấy ách của Ta, ách êm ái, gánh nhẹ nhàng". Chống lại những người
Pharisiêu, Chúa Giêsu đề ra cho những ai chấp nhận Ngài một ách mới, nhưng đây
không có nghĩa là không còn luật lệ gì nữa cả. Không phải vậy, giáo huấn của
Chúa Giêsu rất đòi hỏi không thua gì những đòi hỏi của luật Môsê. Nhưng kẻ tuân
giữ Luật Chúa thì còn được sức mạnh Chúa nâng đỡ an ủi, đó là Thánh Thần sự
thật mà Chúa Giêsu hứa sẽ ban cho các đồ đệ, để giúp các ngài tuân giữ Luật
Chúa và như vậy khiến Luật Chúa trở nên nhẹ nhàng, dễ chu toàn.
Người
đồ đệ Chúa không lẻ loi, không tự sức mình mà tuân giữ các giới răn, có Chúa
Thánh Thần ngự trong họ, giúp họ hướng về Thiên Chúa mà họ gọi là Cha
"Abba". Sống theo sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, người đồ đệ sẽ cảm
nghiệm được rằng đời sống đức tin với tất cả những hệ luận của nó sẽ không còn
là gánh nặng nữa, nhưng là niềm vui, sự ủi an và cả những thử thách.
Lạy
Chúa,
Con
hết lòng cảm tạ Chúa, vì tình thương bao la Chúa không ngừng nâng đỡ con. Con
cảm tạ Chúa vì đã ban cho con hồng ân của Chúa Thánh Thần, để soi sáng, nâng đỡ
con trong những lúc gian nan thử thách. Xin cho con được tin tưởng đến với
Chúa, lấy tình yêu đáp lại tình yêu.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Luật đè nặng, luật
giải thoát
“Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có
lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì
ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt. 11, 28-30)
Ách lề luật
Chúa
Giêsu hay ngỏ lời với đám người bình dân, Người thường gặp trên các nẻo đường.
Họ là những con người nghèo khổ, bé mọn mà Phúc Âm rất hay nói đến. Cuộc sống
của đám người này chẳng có gì là sung sướng. Một trong những lý do thực tế là
họ đã phải tuân thủ quá nhiều luật lệ mà giới chức sắc thời đó đã áp đặt lên họ.
Và bởi không sao giữ nổi hết những luật lệ tỉ mỉ đó, lên lương tâm họ đâm ra
bối rối. Họ đâu có biết rằng trong nhiều trường hợp người ta đã lợi dụng họ.
Thời
ấy luật lệ thường quá tỉ mỉ và thường bất công. Những người thấp cổ bé họng cứ
phải lầm lũi phục lụy. Còn kẻ có địa vị ăn trên ngồi trước lại khôn khéo tìm kẽ
hở để được miễn trừ luật. Gánh nặng quả đã đè năng lên vai những người bé mọn
ấy.
Ách tình yêu.
Chúa
Giêsu muốn giải thoát họ, người mời gọi họ đổi cái ách ngăn cản họ sống lấy cái
ách mới sẽ làm họ sống. Ách đó chỉ gồm có một luật mà thôi: Luật tình yêu.
Nếu
Chúa Giêsu bảo người ta phải mang ách là vì điều Người kêu gọi là đòi hỏi cấp
bách phải thi hành. Con đường Người đặt cho ta đi quả là gay go, cánh cửa Ngài
mở ra cho ai sẽ đi theo Người là cánh cửa hẹp. Thế nhưng Chúa bảo đó là ách êm
ái nhẹ nhàng. Tất nhiên là người ta mang ách đó bởi vì tình yêu.
Khi
ta cảm thấy ngột ngạt vì phải chu toàn những bổn phận, phải giữ những điều
trung tín, phải tôn trọng những lời nói, phải thực hành những điều Phúc Âm
truyền buộc thì chỉ có một lý do: Là vì không có tình yêu ở đấy. Khi không có
tình yêu, chẳng có gì ý nghĩa. Khi có tình yêu trong công việc, mọi việc đều
mang ý nghĩa. Và điều gì có thể coi như nặng nề, bỗng nhiên hóa ra nhẹ nhàng
hơn nhiều.
J.Y.G
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 7
19 THÁNG BẢY
Rồi Tôi Sẽ Đi Về Đâu?
Vấn đề định mệnh con
người là một nỗi khắc khoải của mọi con tim. Đây là một vấn đề vừa quan trọng
vừa gay go: “Rồi ngày mai tôi sẽ ra sao?” – chúng ta thường băn khoăn tự hỏi
như thế. Và chúng ta thường dễ có nguy cơ hài lòng với một câu trả lời không
thích đáng, và bị lung lạc bởi một thuyết định mệnh yếm thế nào đó, hoặc bị
đánh lận bởi một cảm giác yên ổn giả tạo. “Đồ ngu! Nội đêm nay người ta sẽ đòi
mạng sống ngươi” (Lc 12,20).
Nhưng cũng chính ở
đây, chúng ta nhận ra lòng từ bi và ân sủng khôn cùng của Thiên Chúa Quan
Phòng. Vì Đức Giêsu không đưa ra lời cảnh báo đó để tố cáo chúng ta. Trái lại,
khi Người đề cập đến sự quan phòng thần linh trong Bài Giảng Trên Núi, Người đã
kết thúc với giáo huấn rất sáng tỏ này: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên
Chúa và sự công chính của Ngài; và mọi sự khác sẽ được ban thêm cho các ngươi”
(Mt 6,33; Lc 12,31).
Chúng ta đã suy tư về
mối quan hệ thâm sâu giữa sự quan phòng thần linh và sự tự do của con người.
Chính bởi vì con người đã được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa mà Đức Giêsu
đã đề cập với con người về Nước Thiên Chúa và sự khẩn thiết phải ưu tiên tìm
kiếm Nước ấy trước hết.
Mối liên kết này giữa
sự quan phòng của Thiên Chúa và mầu nhiệm về Vương Quốc của Ngài – vốn phải
được thực hiện trong thế giới thụ tạo – giúp chúng ta nghĩ đến định mệnh của
con người trong Đức Kitô: đó là, con người được tiền định ở trong Đức Kitô. Sự
kiện con người và thế giới được tiền định ở trong Đức Kitô càng xác nhận mạnh
mẽ hơn nữa giáo thuyết về sự quan phòng thần linh: đó là, sự quan phòng của
Thiên Chúa nhằm hướng đến việc bảo đảm ơn cứu độ dứt khoát và chung cuộc cho
con người. Chính Đức Giêsu có ý nói đến điều này trong cuộc đàm thoại với
Ni-cô-đê-mô: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi trao ban chính Con Một
của Ngài, để những ai tin vào người Con ấy thì không phải hư nát, nhưng được
sống đời đời” (Ga 3,16).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Is 26, 7-9. 12. 16-19; Mt 11, 28-30
LỜI SUY NIỆM: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng
nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28).
Trong cuộc đời của mỗi một con người có rất nhiều trách nhiệm, và trách nhiệm
nào cũng phải được làm tốt và làm tốt hơn, nên đã trở thành một gánh nặng cho
con người có ý thức trách nhiệm. Chúa Giêsu đang chứng kiến và Ngài hiểu rõ
những gánh nặng mà con người đó đang phải mang trên mình, Ngài yêu thương, Ngài
đồng cảm và Ngài muốn cứu giúp. Ngài đã lên tiếng mời gọi chúng ta, muốn chu
toàn những trách nhiệm trong cuộc sống nên chạy đến với Ngài, bởi Ngài hiểu rõ
và Ngài có quyền năng để nâng đỡ và bổ sức cũng như cho được nghỉ ngơi.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
19 Tháng Bảy
Ðôi Cánh Thiên Thần
Một người Nga, sai khi
mãn tù, đã kể lại tâm trạng mình như sau: Dáng vẻ bên ngoài của tôi xấu xí đến
độ không có ai muốn gần tôi. Trong thời gian lao động cải tạo, thay vì làm trại
chung với các trại viên khác, tôi đã tự giam mình dưới hầm... Tình cờ một tai
nạn xảy ra, khiến tôi bị gù lưng.
Một ngày kia, có một
cậu bé nhìn tôi thật lâu rồi hỏi một cách ngây thơ: "Chú ơi, chú mang cái
gì trên lưng thế?". Tôi nghĩ rằng cậu bé chế nhạo tôi, dù vậy tôi bình
thản trảlời: "Cục bướu đấy cháu ạ".
Tôi chờ đợi cậu bé tiếp tục trò chơi gian ác của nó... Nhưng không, nó nhìn tôi một cách trìu mến
và nói: "Không phải thế đâu chú ạ. Chúa là tình yêu. Ngài không cho ai
hình thù kỳ dị cả. Không phải chú có cục bướu đâu. Chú đang mang trên lưng một
cái hộp đó. Trong cái hộp, có dấu đôi cánh của Thiên Thần... Rồi một ngày nào
đó, cái hộp mở ra và chú sẽ bay lên trời với đôi cánh đó". Ý nghĩ ngộ
nghĩnh của cậu bé đã làm tôi sung sướng đến khóc thành tiếng.
Biết nhìn xa hơn đằng
sau mặt nạ của mỗi người: đó là cái nhìn của thánh nhân. Thánh nhân là người
biết nhìn thấy Thiên Chúa trong những nỗi bất hạnh, là người biết nhìn thấy sự
may mắn ngay cả trong những mất mát, thua thiệt và nhất là biết nhìn thấy Thiên
Chúa trong những người không ai muốn nhìn đến... Nhưng để được cái nhìn ấy,
người ta cần có cái nhìn thông suốt và tràn ngập ánh sáng của Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 19
Chúa Giêsu Thánh Thể: quà tặng của Chúa Cha
Đức Giêsu là quà tặng Chúa Cha ban cho loài người (Ga 3,16). Như vậy khi hoàn thành Ý Cha, Ngài trở nên Đấng trao ban chính mình làm quà tặng. Cùng với Chúa Cha, Ngài là tác nhân của hành động mang tính hiện sinh này: trao ban sự sống mình. Các Mối Phúc cho ta thấy niềm vui của Ngài khi được làm Đấng Cha sai đến. Khi nói "Anh em hãy cầm lấy (mà ăn, mà uống)", Ngài đã thực sự thi hành điều mà các Mối Phúc nói đến. Ngài chính là Quà Tặng.
Đức Giêsu là quà tặng Chúa Cha ban cho loài người (Ga 3,16). Như vậy khi hoàn thành Ý Cha, Ngài trở nên Đấng trao ban chính mình làm quà tặng. Cùng với Chúa Cha, Ngài là tác nhân của hành động mang tính hiện sinh này: trao ban sự sống mình. Các Mối Phúc cho ta thấy niềm vui của Ngài khi được làm Đấng Cha sai đến. Khi nói "Anh em hãy cầm lấy (mà ăn, mà uống)", Ngài đã thực sự thi hành điều mà các Mối Phúc nói đến. Ngài chính là Quà Tặng.
Các môn đệ được mời gọi đến lấy. Họ không tự tiện lấy, họ không
ăn cắp ăn trộm gì cả. Đây là một hồng ân do chính Đức Kitô khởi xướng. Bởi thế Ngài
đã oai nghiêm tiến lên gặp những người lính đến bắt mình: "Chính là Ta đây" (Ga 18,5). Chính Ngài khởi xướng việc
trao ban chính mình làm quà tặng. Khi bảo các mộn đệ hãy cầm lấy, chính Ngài là
người chủ động điều khiển. Sở dĩ các môn đệ cầm lấy, chính là vì Đức Giêsu đã
bảo họ làm thế. Và cái họ cầm lấy, đó là thân mình Ngài, là chính con người
Ngài đang tự trao ban. Họ loan báo việc trao nộp Đức Kitô, nhưng đồng thời, cử
chỉ của họ cũng diễn tả điều ngược lại: một món quà yêu thương. Người chủ tiệc
trao ban chính mình cho mỗi người. Người điều hành duy nhất ngự vào lòng khách
dự tiệc. Ngài thiết lập một cộng đoàn huynh đệ mới, bởi vì Ngài muốn sống trong
lòng họ.
Gm Albert Rouet
Thứ Năm 19-7
Tôi Tớ Thiên Chúa
Phanxicô Garcés và Các Bạn
Tượng Francisco Garces tại Garces Memorial Circle, Bakers Field, California, USA. |
(k. 1781)
V
|
ì sự can thiệp của nhà cầm quyền trong các sứ vụ truyền giáo và
vấn đề chiếm đất ở Tân Thế Giới đã khiến thổ dân da đỏ nổi dậy và Giáo Hội đã
mất đi các nhà truyền giáo hăng say. Là người cùng thời với Chân Phước Junipero
Serra và trong thời gian cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ, Phanxicô Garcés sinh ở Tây Ban
Nha năm 1738, và ngài gia nhập Dòng Phanxicô ở đây.
Sau khi thụ phong linh mục năm 1763, ngài được sai đến Mễ Tây Cơ.
Năm năm sau ngài được bổ nhiệm về San Xavier del Bac gần Tucson, Hoa Kỳ, là một
trong các trung tâm truyền giáo do các cha dòng Tên đã thành lập trước đây
trong tiểu bang Arizona và New Mexico, mà sau đó, vào năm 1767, các cha dòng
Tên đã bị trục xuất ra khỏi phần lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của vua Tây Ban
Nha người Công Giáo.
Ở Arizona , Cha Phanxicô làm việc
cho các thổ dân da đỏ người Papago, Yuma ,
Pima và Apache. Công cuộc truyền giáo đã đưa ngài vượt qua rặng Grand Canyon và
đến tiểu bang California .
Cha Palou, người cùng thời với Cha Garcés, viết lại rằng Cha
Garcés được người thổ dân rất quý mến, và ngài sống với họ trong một thời gian
lâu mà không bị nguy hại gì. Họ thường đem thực phẩm cho ngài và mỗi khi gặp
ngài, họ thường chào "Vạn Tuế Ðức Giêsu," là câu tung hô mà
ngài đã dạy cho họ.
Ðể bảo vệ các thổ dân tân tòng, các nhà truyền giáo Tây Ban Nha dự
định xây cất các trung tâm truyền giáo cách biệt với nơi trú đóng của binh lính
và thực dân Tây Ban Nha. Nhưng quan chỉ huy ở Mễ Tây Cơ quyết định rằng hai
trung tâm truyền giáo dọc theo sông Colorado, là Trung Tâm San Pedro y San Pablo
và Trung Tâm La Purísima Concepcion, phải là nơi chung đụng giữa binh lính và
thổ dân.
Một cuộc nổi dậy của người Yumas
chống với binh lính Tây Ban Nha đã khiến các tu sĩ Juan Diaz và Matias Moreno
từ trần ở Trung Tâm San Pedro y San
Pablo . Các cha Phanxicô Garcés và Juan Barreneche bị
giết ở Trung Tâm La Purísima Concepcion .
Lời Bàn
Trong thế kỷ 18, các thổ dân vùng Tây Nam Hoa Kỳ coi đạo Công Giáo
và quyền lực Tây Ban Nha là một. Khi họ muốn loại bỏ quyền lực thì tôn giáo mới
cũng phải ra đi. Chúng ta có dám chấp nhận những biến cải có thể chấp nhận được
về đức tin Công Giáo của các dân tộc khác không? Chúng ta có bực mình về những
phong tục của người Công Giáo trong các nền văn hóa khác không? Chúng ta có coi
gương mẫu đời sống của chúng ta là một đóng góp cho công cuộc truyền giáo không?
Lời Trích
Trong chuyến tông du Phi Châu năm 1969, Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI
nói với 22 người Uganda tân tòng rằng "trở nên một Kitô Hữu là điều tốt
nhưng không luôn luôn dễ dàng."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét