Có Thánh Lễ nào gọi là “Lễ
Đặc Biệt” trong Phụng Vụ của Giáo Hội không?
Hỏi:
Ở
một nhà Dòng kia, có xây một Vườn gọi là “Vườn Cầu Nguyện”.
Ai
muốn dựng bảng (bia) xin cầu nguyện, có thể lựa chọn nhiều cỡ bảng khác nhau
với giá tiền dâng cúng và hứa hẹn ân huệ thiêng liêng khác nhau. Thí dụ , bảng
loại thường thì được hưởng một “Lễ thường”, còn bảng đặc biệt thì được hưởng
một lễ “đặc biệt”.Dĩ nhiên phải dâng cúng số tiền “đặc biệt”
Xin
cha cho biết trong Giáo Hội có loại “Lễ Đặc Biệt” này không?
Trả lời:
Trước
khi trả lời câu hỏi trên, tôi xin được nhắc lại điều tôi đã viết trong một bài
trước đây về tội “Mại thánh= Simonia”
và việc ghi công đức của những ân nhân giúp xây Nhà Dòng, Nhà Thờ, Tu
Viện, Trường học, Nhà nuôi trẻ mồ côi hay khuyết tật ….
Dĩ
nhiên các việc từ thiện nói trên, khách quan mà nói, thì đều đáng khen
ngượi, vì giá trị bác ái đáng khuyến khích và đề cao của nó.
Tuy
nhiên, cần phân biệt rõ điều này là: làm việc bác ái thực sự vì lòng mến Chúa,
yêu người và yêu mến Giáo Hội, thì khác xa với việc mua danh tiếng hư hão
qua những việc xem ra “có vẻ bác ái” nhưng thực chất, chỉ là khoa trương
về việc làm của mình cho nhiều người biết. Liên quan đến điều này,
chúng ta hãy đọc lại Chúa Giêsu đã căn dặn các Tông Đồ xưa như sau:
“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi
chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng
được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng….Khi bố thí, đừng cho
tay trái biết việc tay phải làm, để việc bố thí của anh em được kín đáo. Và Cha
của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh em.”
(Mt 6: 1, 3-4)
Như
thế, người tín hữu Chúa Kitô cũng không nên đặt nặng việc xin được ghi tên trên
những bảng ghi công đức đã ủng hộ tiền bạc hay công sức giúp cho một cơ sở tôn
giáo hay từ thiện nào, như Nhà Thờ, Nhà Dòng, Nhà Hưu Dưỡng, Nhà nuôi trẻ mồi
côi, v.v… Những bảng ghi công đức đó chỉ có giá trị trần thế trước mặt người
đời mà thôi, chứ không bảo đảm ơn ích thiêng liêng trước mặt Chúa là Đấng
đã nhìn thấu suốt tâm trí con người và sẽ trả công xứng đáng cho những việc bác
ái thực sự của những người đã có lòng hảo tâm, dù không được công khai biết
đến.
Nói đến việc trả công của Chúa, chúng ta nên
biết rằng Chúa ban ơn thánh của Người hay trả công cho ai, thì hoàn
toàn không lệ thuộc vào số tiền to hay nhỏ của người đó bỏ ra dâng
cúng, xin lễ hay xin cầu nguyện. Nghĩa là đừng ai lầm tưởng rằng bỏ nhiều
tiền ra để xin lễ hay ghi bảng xin cầu nguyện, là chắc sẽ được nhiều ơn ích
thiêng liêng hơn người không chi đồng nào khi xin cầu nguyện. Chúa
ban ơn vì lòng quảng đại vô biên của Người dành cho những người thực tâm
yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân, và sống theo đường lối của Người. Ngược lại,
những ai thờ ơ, không tha thiết gì đến thực hành đức tin là yêu mến Chúa, yêu
người và sống lành thánh như Chúa đòi hỏi, thì cho dù có bỏ ra hàng triệu
đồng để xin lễ đời đời, và “mua hậu”
để “bảo hiểm” cho đời sau
của các nơi “buôn thần bán thánh”,
thì cũng uổng tiền vô ích mà thôi, vì ơn Chúa, và nhất là phần rỗi
đời đời, không bao giờ có thể mua được bằng tiền bạc, hay bất cứ phương tiện
vật chất nào có trên đời này. Chắc chắn như vậy.
Nói
khác đi, nếu một người đã thực tâm yêu mến Chúa và sống ngay thẳng, công bình
và bác ái suốt cả đời mình, thì đây mới là bảo đảm cho phần rỗi để
được vui hưởng hạnh phúc với Chúa trên Nước Trời mai sau. Ngược lại, nếu ai
không có quyết tâm sống cho Chúa ngay từ bây giờ, mà chỉ giữ Đạo cho có
tên, nhưng thực tế vẫn buông mình chạy theo những quyến rũ của “văn hóa sự chết” để ăn gian, dối trá, lừa
đảo, gian ác, dâm ô, thay vợ đổi chồng, cờ bạc, vui chơi sa đọa… thì dù
có mua hàng trăm ngàn cái bảng ghi công đức (bỏ nhiều tiền ra mua) hoặc xin cả
ngàn lễ đời đời, hay bỏ ra cả bạc triệu để “mua hậu” của những nơi “buôn
thần bán thánh” thì cũng chẳng có giá trị gì trước mặt Chúa là Đấng
hoàn toàn không phán xét và thưởng phạt con người theo tiêu chuẩn
tiền bạc và danh tiếng hư hão trên trần thế này. Vì thế, một lần nữa, đừng
ai lầm tưởng rằng cứ bỏ ra nhiều tiền xin lễ, xin cầu nguyện, thì sẽ được nhiều
ơn ích thiêng liêng hơn người không có tiền xin lễ, xin cầu nguyện. Cần thiết
là chính mình cầu nguyện cho mình và sống đức tin, đức cậy và đức mến cách sâu
đậm, thì đó mới chính là những gia tài tự sắm lấy cho mình và ký thác
trước vào Ngân Hàng trên trời, “nơi trộm
cắp không bén bảng, mối mọt cũng không đục phá” như Chúa
Giêsu đã phán dạy (Lc 12: 33).
Như
thế, nơi nào nhận xin khấn, xin cầu nguyện, hay linh mục nào nhận dâng Thánh lễ
cho ai, thì không được gây cho người xin khấn, xin lễ hiểu lầm là bỏ ra nhiều
tiền thì được nhiều ơn thánh hơn là bỏ ít tiền hoặc không có tiền để xin
cầu nguyện, xin lễ. Nếu gây cho người khác hiểu lầm như vậy để lấy nhiều tiền
của người ta, là phạm tội “mại thánh”,
tức muốn bán những ơn ích thiêng liêng để lấy tiền cho mình.
Liên
quan đến câu hỏi đặt ra về việc xin gắn bảng ở Vườn Cầu nguyện nào đó,
với giá tiền khác nhau và ơn ích thiêng liêng khác nhau, thì rõ
ràng đây là một hình thức “buôn thần
bán thánh” (mại thánh= Simonia)
mà Giáo lý và Luật của Giáo Hội nghiêm cấm như sau:
“Tội buôn thần
bán thánh là mua hoặc bán các thực tại thiêng liêng….. Không thể chiếm lấy các
lợi ích thiêng liêng làm của riêng mình và tùy ý sử dụng như kiểu một người sở
hữu chủ hoặc một ông chủ, bởi vì các ơn ích thiêng liêng này bắt nguồn từ nơi
Thiên Chúa. Chúng ta chỉ có thể nhận được từ nơi Thiên Chúa, cách nhưng không.”
(SGLGHCG, số 2121)
Nói
rõ hơn, không ai được phép coi những ơn ích thiêng liêng như tài sản của riêng
mình để tự do buôn bán kiếm tiền, lừa dối người khác như hứa dâng lễ
thường với giá bao nhiêu và “lễ đặc biệt” với giá bao nhiêu. Điều này vi phạm
Giáo Luật sau đây: “Trong vấn đề bổng lễ,
(hay xin cầu nguyên), phải xa tránh hoàn toàn mọi hình thức buôn bán
hay thương mại” ( GL, số 947).
Mại
thánh vì ơn Chúa ban qua lời cầu nguyện của cá nhân hay tập thể , nhất là
qua Thánh lễ là nhưng không ( gratuitous) nghĩa là không thể bỏ tiền ra
mua được.Tiền xin lễ, xin khấn theo Giáo Quyền qui định ở mỗi địa phương , chỉ
để giúp cho người cầu nguyện thay cho mình, theo tinh thần, “ ..người phục vụ
Bàn thờ thì được chia phần của Bàn thờ..” như Thánh Phaolô đã dạy. ( 1
Cor 9: 13)
Như
vậy , đặt thể lệ gắn bảng xin cầu nguyện với giá tiền khác nhau, kèm với lợi
ích thiêng liêng hứa hẹn khác nhau, chắc chắn là một hình thức “mãi thánh” mà Giáo Hội nghiêm cấm.
Bảng
to, bảng nhỏ, tiền ít tiền nhiều, không dính dáng gì đến ơn Chúa ban qua lời cầu
nguyện của cá nhân hay Cộng đoàn cho ai.
Lại
nữa, liên quan đến Thánh lễ, không hề có lễ nào gọi là “lễ đặc biệt” trong Phụng vụ thánh của Giáo Hội từ
xưa đến nay.
Thật
vậy, mọi thánh lễ đều diễn lại hay làm sống lại cách bí tích Hy Tế Thập giá
mà Chúa Kitô một lần đã dâng lên Chúa Cha trên tập giá năm xưa để xin ơn
tha tội cho nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi.
Hy
tế đó cùng với Bữa tiệc ly mà Chúa Kitô ăn lần cuối cùng với 12 Môn Đệ, đang
được Giáo Hội tiếp tục cử hành trên bàn thờ ngày nay cho đến ngãy mãn thời
gian.
Nhưng
vì mục đích muốn cho giáo dân chú ý đặc biệt đến sự kiện và ý nghĩa trong
một số dịp cử hành phụng vụ thánh, mà Giáo Hội phân chia Thánh Lễ Tạ Ơn
(Eucharist) ra làm ba bậc lễ như sau :
1- Lễ Nhớ (Memorial)
2- Lễ Kính (Feast)
3- Lễ Trọng (Solemnity)
Lễ
Trọng là lễ được cử hành để ghi nhớ những Mầu nhiệm đức tin hay Cứu độ quan
trọng như Lễ Chúa Giáng Sinh, Lễ Phục Sinh, Lễ Thăng Thiên, Lễ Chúa Thánh Thần
hiện xuống, Lễ Chúa Ba Ngôi, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Hay các Lễ kinh riêng Đức
Mẹ, là Mẹ Thiên Chúa (01-01), Lề Truyền Tin Đức Mẹ (26-3), Lễ Đức
Mẹ Vô Nhiễm Thai (08-12), Đức Mẹ hồn xác lên Trời (15-8), Lễ Thánh Cả
Giuse (19-3), Thánh Goan Tiền Hô (24-6), Hai Thánh Tông Đồ Phêrô-Phaolô (29-6),
Lễ các Thánh Nam Nữ (01-11).
Các
lễ Trọng trên đây – trừ các lễ kính Thánh Cả Giuse, Thánh Gioan Tiền Hô,
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Lễ kính hai Thánh Phêrô và Phaolô, Lễ Truyền Ti -, còn
lại đều là các Lễ buộc (Day of
Obligation), giáo dân phải tham dự như Lễ ngày Chúa Nhật.
Về
mặt phụng vụ, Lễ Trọng phải đọc kinh Vinh danh, Kinh Tin kính, với 3 bài đọc (2
Sách thánh và Phúc Âm). Lễ trọng có lời nguyện mở đầu và kết
lễ với Kinh Tiền Tụng (Preface)
riêng.
Lễ
kính (Feast) nhằm
kính các Thánh Tông Đồ và một số thánh nam nữ khác như Lễ kính thánh
Phaolô trở lại (25-1) Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, Lễ Đức Mẹ dâng Con vào Đền
Thờ, Lế kính Thánh Laurensô, phó tế, tử đạo ( 10-8), Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ
(08-9), Lễ Tôn vinh Thánh Giá (14-9) …
Lễ
Kính chỉ đọc kinh Vinh Danh, không đọc kinh Tin Kính, và có bai bài đọc (Thánh
Thư và Phúc Âm). Không có Kinh Tiền Tụng riêng, trừ lễ kính các Thánh Tông Đồ
có kinh Tiền Tụng chung về các Thánh Tông Đồ, và các lễ kinh Đức Mẹ cũng có
Kinh Tiền Tụng chung về Đức Mẹ.
Còn
lại là tất cả là Lễ Nhớ (Memorial),
chỉ có lời nguyện mở đầu và kết lễ với hai bài đọc (Thánh Thư và Phúc
Âm). Không có Kinh Tiền Tụng riêng.
Nhưng
dù là Lễ Nhớ, lễ Kính hay lễ Trọng, thì tất cả đều là cử hành Hy Tế thập
giá của Chúa Kitô cách mầu nhiệm hay bí tích, qua tác vụ của Giáo Hội (của hàng
Tư Tế thừa tác =Ministerial Sacerdoce,
là Linh mục và Giám Mục) trên bàn thờ ở khắp nơi trong Giáo Hội ngày nay. Nghĩa
là, không hề có sự phân biệt nào về lợi ích thiêng liêng giữa ba bậc lễ nói
trên. và nhất là không có “giá tiền” nào
có thể mua được các ơn ích thiêng liêng cho ai nhờ cử hành các Lễ
trên. Vả lại, giáo dân không thể xin “lễ
Trọng” để cầu cho người sống hoặc các linh hồn đã ly trần. Và không
linh mục nào được phép tự ý dâng lễ Trọng hay lễ kính để cầu riêng cho
ai và lấy nhiều tiền của người xin.
Vậy
“lễ đặc biết” mà người ta hứa là loại lễ nào?
Chắc
chắn không có Lễ Mísa, hay Tạ Ơn nào, gọi là “Lễ đặc biệt” trong Phụng vụ Thánh của Giáo Hội từ xưa đến
nay.
Cũng
cần nói thêm một chi tiết quan trọng nữa, là Thánh Lễ, dù do một linh mục
tầm thường dưới mắt người đời cử hành, hay do một Giám Mục, và ngay
cả do Đức Thánh Cha dâng, thì cũng không hề có sự khác biệt nào về giá
trị thiêng liêng và mục đích của Thánh lễ, vì các Thừa tác viên con người (linh
mục, Giám mục, Hồng Y, Giáo Hoàng) chỉ dâng Thánh lễ nhân danh Chúa Kitô mà
thôi (In persona Christi), chứ
không hề nhân danh chính mình bao giờ. Nghĩa là chính Chúa Kitô dâng lại Hy Tế
của Người qua tay các Thừa tác viên con người, và “mỗi lần hy tế thập giá được cử hành trên bàn thờ, nhờ đó Chúa Kitô“
“Chiên vượt qua” của
chúng ta chịu hiến tế (1 Cor 5,7),
thì công trình cứu chuộc chúng ta được thực hiện.” (x. Lumen Gentium, số 3).
Nghĩa là Thánh Lễ bậc nào - lễ kinh, lễ nhớ
hay lễ trọng- thì cũng chỉ là cử hành Hy tế thập giá của Chúa Kitô cách
mầu nhiệm qua tay các thừa tác viên con người để tạ ơn Thiên Chúa, xin ơn cứu
độ và mọi ơn lành hồn xác cho người còn sống hay đã qua đời, cùng thể
thức mà Hy Tế này được chính Chúa Kitô dâng trên thập giá năm xưa.
Như
vậy, ai bày ra “lễ đặc biệt” để
lấy tiền đặc biệt, là mắc tội “mại
thánh=Simonia”, cần phải sửa sai và chấm dứt để không vi phạm kỷ
luật bí tích của Giáo Hội và mê hoặc giáo dân về ơn ích thiêng liêng của Thánh
Lễ.
Ước
mong những giải thích trên thỏa mãn câu hỏi được đặt ra.
Linh mục Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét