Thứ Bảy sau Chúa Nhật 18 Quanh Năm
Thánh CLARA, Trinh Nữ
Thánh nữ Clara |
Bài Ðọc I: (Năm
II) Kb 1, 12 - 2, 4
"Người công chính
sống được nhờ trung tín".
Trích sách Tiên tri Khabacúc.
Chớ thì ngàn xưa Chúa chẳng
phải là Thiên Chúa, Chúa của tôi, là Ðấng Thánh của tôi? Vậy là chúng tôi không
sao chết được. Lạy Chúa, Chúa đã đặt nó lên để xét xử, làm cho nó vững mạnh để
trừng phạt. Mắt Chúa tinh sạch, không thể nhìn sự dữ, không thể xem sự gian ác.
Tại sao Chúa lại nhìn những kẻ gian ác, và kẻ bất lương nuốt người công chính
hơn nó, sao Chúa vẫn làm thinh?
Chúa để loài người như cá
biển, như sâu bọ không có vua quan. Nó lấy lưỡi câu mà bắt hết, lấy chài mà kéo
mọi sự, lấy lưới mà thu lượm: bởi thế nó hớn hở vui mừng. Vì vậy, nó cúng tế
cho chài, nó dâng lễ vật cho lưới, vì bởi đấy nó được phần béo tốt và món ăn ngon.
Lẽ nào nó cứ thả lưới không ngừng và luôn luôn tàn nhẫn sát hại các dân?
Tôi sẽ đứng ở vọng canh của
tôi, đứng yên nơi thành lũy của tôi, tôi chờ xem Chúa dạy tôi thế nào, và trả
lời ra sao cho điều tôi biện bạch? Chúa đáp lại tôi rằng: "Hãy chép điều ngươi
thấy, hãy khắc nó vào tấm bảng để đọc được dễ dàng. Bởi hình lạ còn xa, nó sẽ
xuất hiện trong thời sau hết và sẽ chẳng hư không. Nó kết duyên với ngươi, hãy
chờ đợi nó, vì nó sẽ đến không trì hoãn. Chắc chắn nó sẽ đến, không sai. Người
không có lòng ngay thì ngã gục, nhưng người công chính sẽ sống nhờ trung
tín".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 9, 8-9. 10-11.
12-13
Ðáp: Lạy Chúa, Chúa không bỏ rơi kẻ kiếm tìm Chúa (c. 11b).
Xướng: 1) Chúa ngự trị tới
muôn đời, Người dựng vững ngai vàng ngõ hầu cai trị. Người công minh thống trị
địa cầu, Người chính trực xét xử chư dân. - Ðáp.
2) Chúa là chỗ dung thân cho
người bị ức, chỗ dung thân dành cho những lúc gian truân, để những ai nhìn biết
uy danh, cậy trông vào Chúa, vì lạy Chúa, Chúa không bỏ rơi kẻ kiếm tìm Ngài. -
Ðáp.
3) Hãy đàn ca Chúa, Người ngự
ở Sion; hãy loan truyền công cuộc Chúa khắp chư dân: vì Ðấng đòi nợ máu, Người
nhớ họ, Người không quên tiếng kêu của những kẻ cơ bần. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! - Con hy
vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 17, 14-19
"Nếu các con có lòng
tin, thì chẳng có gì các con không làm được".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, có một người đến gần,
quỳ gối trước mặt Chúa Giêsu mà nói rằng: "Lạy Ngài, xin thương xót con
trai tôi vì nó mắc chứng kinh phong và rất trầm trọng: nó thường ngã vào lửa và
lắm lúc nó ngã xuống nước. Tôi đã đem nó đến cùng môn đệ Ngài, nhưng các ông
không thể chữa nó được". Chúa Giêsu đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng tin và
hư hỏng! Ta phải ở với các ngươi đến bao giờ? Ta còn phải chịu đựng các ngươi
đến bao giờ nữa? Hãy đem nó lại đây cho Ta". Chúa Giêsu quát mắng quỷ và
quỷ liền ra khỏi đứa bé. Và nó được lành ngay trong lúc ấy. Bấy giờ các môn đệ
đến hỏi riêng Chúa Giêsu rằng: "Tại sao chúng con không thể trừ quỷ ấy
được?" Chúa Giêsu bảo các ông rằng: "Vì các con yếu lòng tin! Thầy
bảo thật các con: Nếu các con có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì các con có
khiến núi này rằng: 'Hãy rời khỏi đây mà sang nơi kia', thì nó liền đi sang, và
chẳng có gì các con không làm được".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Trước khi làm phép lạ, Ðức
Giêsu thường đòi hỏi niềm tin nơi người thỉnh nguyện. Khi tin vào Chúa là một
cách người ta nhìn nhận sự bất lực của mình và hoàn toàn cậy dựa vào Chúa.
Không có Chúa, chúng ta không thể làm được gì. Khi có Chúa, chắc chắn chúng ta
vượt thắng được tất cả mọi khó khăn.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, những tính mê
nết xấu đang hoành hành nơi mỗi người chúng con. Chúng con muốn chống trả nhưng
nhiều khi không thắng được. Chúng con tin tưởng vào tình yêu và quyền năng của
Chúa. Xin giúp chúng con cố gắng từng ngày, từng giờ để chiến đấu với chính
mình. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Ðức
Tin Rất Cần Thiết
(Mt 17,14-20)
Suy Niệm:
Ðức Tin Rất Cần Thiết
Thánh Augustinô nói:
"Thiên Chúa dựng nên con người không cần con người, nhưng để cứu chuộc con
người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con người". Sở dĩ như vậy là vì
Thiên Chúa dựng nên con người có tự do, và tự do bao hàm sự lựa chọn tin nhận
hoặc khước từ Thiên Chúa. Ðức tin cần thiết cho con người, không những để được
cứu rỗi, mà còn để biết vui tươi đón nhận những biến cố trong đời sống theo
thánh ý Chúa.
Tin Mừng hôm nay kể lại việc
Chúa Giêsu chữa một đứa bé bị kinh phong. Có thể nói, không có gì đặc biệt, nếu
phép lạ được thực hiện do Chúa Giêsu, bởi vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng làm
được mọi sự. Nhưng điều quan trọng là phép lạ có thể xẩy ra là do đức tin của
con người. Thật thế, trong bất cứ phép lạ nào, Chúa Giêsu cũng đòi hỏi con
người phải tin, hoặc chính đương sự hoặc cha mẹ hay người bảo trợ. Là Ðấng Cứu
Thế, Chúa Giêsu yêu thương và muốn cứu chữa con người khỏi mọi tật bệnh; nhưng
mỗi khi thực hiện phép lạ để cứu chữa một người nào, Ngài cũng đòi phải có đức
tin. Nếu việc cứu chữa riêng lẻ đó chỉ là hình ảnh lu mờ của việc cứu chữa tối
hậu mà Chúa còn đòi hỏi đức tin, thì để được cứu rỗi trong thời cứu độ viên
mãn, đức tin còn cần thiết biết chừng nào.
Kết thúc bài Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: Nếu các con có lòng tin lớn bằng hạt cải,
thì chẳng có gì các con không làm được. Ðức tin làm cho chúng ta từ con người
tội lỗi trở thành con cái Thiên Chúa; đức tin giúp cho những việc tầm thường
trong đời sống trở thành có giá trị vĩnh cửu; đức tin cho chúng ta có cái nhìn
lạc quan tin tưởng vào mọi biến cố cuộc sống; đức tin giúp con người làm được
những điều mà người không có đức tin không hiểu nổi: các thánh tử đạo can đảm
chấp nhận cái chết đau thương, các thánh hiển tu đã từ bỏ tất cả để hoàn toàn
sống theo Chúa.
Nguyện xin Chúa củng cố đức
tin của chúng ta để nhận ra bàn tay Chúa luôn dẫn dắt chúng ta và luôn sống
trong bình an dưới sự chăm sóc của Ðấng Toàn Năng.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA
MỖI NGÀY
THỨ BẢY TUẦN XVIII THƯỜNG
NIÊN năm II
Bài đọc: Hab 1:12-2:4; Mt 17:14-20
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Kiên nhẫn cậy trông
trong đức tin.
Mặc dù chúng ta là
những tội nhân xứng đáng để chịu đau khổ vì những tội chúng ta đã phạm, nhưng
chúng ta rất dễ nổi nóng khi thấy những người chúng ta nghĩ là tội lỗi hơn
chúng ta, lại sống sung sướng hạnh phúc hơn chúng ta. Rồi chúng ta tự hỏi: Chúa
ở đâu? Tại sao Ngài không có mắt? Tại sao Ngài để kẻ “lương thiện”phải chịu
nhiều gian nan khốn khó trong khi kẻ ác nhân được cuộc sống dễ dãi giàu sang?
Từ câu hỏi này, chúng ta sẽ dễ dàng đi vào hai kết luận: hoặc không tin có
Thiên Chúa hay có một Thiên Chúa bất công.
Hai bài đọc hôm nay
cho chúng ta hai ví dụ tại sao phải kiên trì trong đức tin. Trong bài đọc I,
tiên tri Habakkuk không hiểu lý do tại sao Thiên Chúa để vương quốc Israel miền Bắc rơi vào tay của Assyria , một dân tộc hung ác và không biết gì đến Thiên
Chúa. Thiên Chúa khuyên ông cứ kiên nhẫn chờ thời gian, ông sẽ biết lý do của
tất cả những việc Ngài làm. Trong Phúc Âm, các môn đệ chất vấn Chúa Giêsu tại
sao họ không thể trừ quỉ cho đứa bé mà cha nó mang tới. Chúa Giêsu trả lời rất
đơn giản: vì các con yếu lòng tin!
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người công
chính sẽ sống bởi niềm tin.
1.1/ Sao Ngài lặng thinh
khi kẻ gian ác nuốt trửng người chính trực hơn mình?
Tiên tri Habakkuk có
lẽ họat động đồng thời với tiên tri Nahum, trong thời gian từ 640-598 BC, thời
kỳ lưu đày của Israel
bên Assyria. Lý do tại sao vương quốc Israel bị thất thủ và vua quan cùng
dân chúng bị lưu đày là tội bất trung với Chúa chạy theo các thần ngọai như
tiên tri Hosea đã tuyên cáo, và tội bất công chèn ép dân nghèo như tiên tri
Amos đã tuyên cáo.
Nhưng tiên tri
Habakkuk đã mất kiên nhẫn chờ đợi khi thấy Assyria tội lỗi hơn Israel, tại sao
Chúa lại để một đứa ác nhân như thế mặc sức chà đạp Dân Chúa và ông đặt câu hỏi
với Thiên Chúa: “Từ muôn thuở, Ngài chẳng là Đức Chúa, là Thiên Chúa con thờ,
là Đức Thánh của con, là Đấng Bất Tử sao? Lạy Đức Chúa, chính vì để xét xử mà
Ngài đã đặt dân ấy lên. Lạy Đức Chúa là đá tảng, chính vì để thi hành án phạt
mà Ngài đã cho nó được mạnh sức. Mắt của Ngài thật quá tinh tuyền không thể
chịu được điều gian ác, Ngài không thể nhìn xem cảnh khốn cùng, tại sao Ngài cứ
đứng nhìn quân phản bội, sao Ngài lặng thinh khi kẻ gian ác nuốt trửng người
chính trực hơn mình?”
1.2/ “Ai không có tâm hồn
ngay thẳng sẽ ngã gục, còn người công chính thì sẽ được sống, nhờ lòng thành
tín của mình."
Habakkuk, cũng như
Job, muốn hiểu lý do tại sao Chúa lại làm như thế: Tôi sẽ ra đứng ở chòi canh,
đứng gác trên tường luỹ canh chừng xem Người nói với tôi điều gì và đáp lại nỗi
bất bình của tôi ra sao! Và Đức Chúa trả lời và nói với tôi: "Hãy viết lại
thị kiến và khắc vào tấm bia cho ai nấy đọc được xuôi chảy. Đó là một thị kiến
sẽ xảy ra vào thời ấn định. Nó đang tiến nhanh tới chỗ hoàn thành, chứ không
làm cho ai thất vọng. Nếu nó chậm tới, thì cứ đợi chờ, vì thế nào nó cũng đến,
chứ không trì hoãn đâu.”
Chúa có chương trình
và thời giờ của Chúa, Ngài không cần ai làm cố vấn cho Ngài. Chúa có thể dùng
kẻ gian ác như Assyria như cái roi để sửa phạt Israel , Ngài cũng có thể dùng quân
thù khác để trừng trị kẻ cầm roi. Con người có tội không có quyền để tra vấn
Chúa, nhưng phải kiên nhẫn chờ đợi trong đức tin ngày Chúa cất đi những hình
phạt cho mình: “Này đây, ai không có tâm hồn ngay thẳng sẽ ngã gục, còn người
công chính thì sẽ được sống nhờ lòng thành tín của mình."
2/ Phúc Âm: Đức tin của
người cha có con trai bị kinh phong.
2.1/ Đức tin của người
cha:
Giống như người đàn bà
xứ Canaan đã kiên trì trong đức tin mặc dầu bị
Chúa thử thách, người cha có đứa con trai bị kinh phong hôm nay cũng vậy. Ông
đã mang con đến cho các môn đệ của Chúa, nhưng họ không chữa được; nhưng ông
không nản lòng, ông cố tìm cơ hội cho được gặp Chúa vì ông tin chắc Chúa sẽ cứu
con ông khỏi bệnh.
2.2/ Đức tin yếu kém của
các môn đệ:
Khi nghe lời ông nói
“Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài chữa, nhưng các ông không chữa
được," Chúa Giêsu phải kêu lên: "Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin
và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng
các người cho đến bao giờ nữa? Đem cháu lại đây cho tôi."
Tại sao Chúa thốt lên
những lời này? Chắc chắn không phải vì người cha thiếu đức tin, nhưng là do sự
cứng lòng tin của các môn đệ. Chúa mất kiên nhẫn vì Chúa đã dạy dỗ và làm quá
nhiều phép lạ trước các ông mà vẫn chưa đủ để các ông đặt trọn vẹn niềm tin vào
Ngài.
Chúa Giêsu quát mắng
tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó. Bấy giờ các môn đệ
đến gần hỏi riêng Đức Giêsu rằng: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi
tên quỷ ấy?" Ngài trả lời: "Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em:
nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này:
"rời khỏi đây, qua bên kia!" nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh
em không làm được.”
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta rất dễ bị
lung lay đức tin như tiên tri Habakkuk và các môn đệ hôm nay khi đứng trước thử
thách và đau khổ trong cuộc đời.
- Thay vì kiên trì hy
vọng trong đức tin như người cha có con bị kinh phong, chúng ta mất kiên nhẫn
và chất vấn Chúa tại sao để chúng ta phải đau khổ, tại sao chúng ta không làm
được những gì người khác làm?
- Một đức tin vững
mạnh nơi Chúa sẽ giúp chúng ta chịu đựng đau khổ cách bình an và nhất là không
bao giờ dám chất vấn Chúa.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Thứ Bảy
tuần 18 thường niên
Sứ điệp: Sức mạnh của đời sống
người Kitô hữu tùy thuộc vào mức độ của lòng tin. Lòng tin yếu, người Kitô hữu
sẽ bất lực; còn lòng tin mạnh, người Kitô hữu sẽ vượt qua mọi thử thách.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, sau khi chứng
kiến Chúa trừ quỷ kinh phong, các tông đồ đã hỏi Chúa: “Tại sao chúng con không
trừ được quỷ ấy?”. Bản thân con cũng nhiều lần tự hỏi: “Tại sao mình cứ sống
tầm thường mãi?”. Câu trả lời của Chúa thật rõ ràng: “Vì các ngươi yếu lòng tin”.
Vì yếu lòng tin mà con chưa cảm nhận được hết
ánh nhìn yêu thương của Chúa, cái nhìn trìu mến, mời gọi, khích lệ. Và vì thế
con chưa một lần mạnh dạn thưa với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?”. Con
thường tránh né ánh nhìn của Chúa, vội cúi đầu quay đi. Vì yếu lòng tin mà con
làm ngơ trước tiếng gọi của người anh em đang cần giúp đỡ. Vì yếu lòng tin mà
con dè dặt tính toán mỗi khi cần hy sinh, con ngại ngùng đứng dưới chân dốc
cuộc đời, thu hẹp khát vọng của mình lại. Đời con vẫn cứ tầm thường vì tự thâm
tâm con đã cam nhận sống tầm thường. Con tự vạch ra xung quanh mình những chuẩn
mực an toàn, không được lỗi luật và cũng chớ phiêu lưu. Con chôn nén bạc Chúa
trao xuống lòng đất và chịu đựng quãng đời vô vị trôi qua. Lạy Chúa, con yếu
tin quá.
Giờ đây con muốn tìm lại ánh mắt của Chúa, muốn
lắng nghe tiếng Chúa thôi thúc trong tâm tư con. Xin Chúa củng cố đức tin yếu
ớt của con. Chúa muốn con vươn cao và sẵn sàng ban ơn để con có thể vươn lên.
Với lòng tin mạnh mẽ mà Chúa ban cho con, con sẽ cố gắng sống thánh và sẵn sàng
chấp nhận mọi thách đố của cuộc sống. Với lòng tin mạnh mẽ, con sẽ dấn thân
trọn vẹn để sống cho Chúa và cho anh chị em. Và với lòng tin mạnh mẽ, con sẽ có
đủ sức mạnh để chiếm được Nước Trời. Amen.
Ghi nhớ : "Nếu các con có lòng tin, thì chẳng có gì
các con không làm được".
11/08/12
THỨ BẢY TUẦN 18 TN
Th. Clara, trinh nữ
Mt 17,14-20
Th. Clara, trinh nữ
Mt 17,14-20
LÀM
ĐƯỢC MỌI SỰ VỚI LÒNG TIN
“Nếu anh em có lòng tin, sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.” (Mt 17,20)
Suy niệm: Bệnh kinh phong tưởng chừng chỉ là một căn bệnh thể lý, có thể chữa trị bằng phương pháp y học tự nhiên, nhưng trong trường hợp bé trai này, Chúa Giêsu cho thấy nó có liên hệ với tội lỗi, và do đó, với ma quỷ. Phần các tông đồ, có lẽ các ông cứ tưởng với quyền trừ quỷ và chữa bệnh Chúa đã trao cho, các ông chỉ việc nắm vài “bí quyết gia truyền” là có thể trở thành thầy lang chữa được bá bệnh. Chúa Giêsu trách móc các tông đồ đã kém lòng tin, đó là lý do thất bại của các ông trước tên quỷ kinh phong này. Biết bao lần Ngài đã nói cho các ông biết vai trò ưu tiên thiết yếu của lòng tin mỗi khi Ngài chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền cho dân chúng; lần này, Ngài nhấn mạnh cho các tông đồ chỉ cần có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi thì đã có thể chuyển núi, rời non và thậm chí, còn làm được mọi sự (c. 20).
Mời Bạn: Một mẫu gương chứng thực sức mạnh của lòng tin đó là Đức Maria. Mẹ tin rằng: “không có gì mà Thiên Chúa không làm được,” lòng tin đó của Mẹ không phải đã chuyển được núi dời được non mà đã khiến Ngôi Hai “rời” cung lòng Chúa Cha mà ngự xuống cung lòng rất trinh khiết của Mẹ. Nhờ cầu nguyện với lòng tin, bạn có thể thấy được nhiều phép lạ Thiên Chúa thực hiện trong cuộc đời bạn.
Sống Lời Chúa: Trước một công việc, bạn nhớ cầu nguyện và trao phó hoàn toàn để Chúa hành động, nhất là những khi gặp gian nan thử thách.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin, nhưng xin thêm lòng tin cho chúng con nhờ được kết hiệp với Chúa trong cầu nguyện và đón nhận Mình Máu Thánh Ngài.
Tại anh em kém tin
Những
thừa tác viên của Giáo Hội nhiều khi thấy mình bất lực trước sự dữ. Chúng ta
cần xin Chúa thêm cho ta đức tin để có thể chuyển được những đồi núi nơi lòng
con người hôm nay.
Suy niệm:
Thầy Giêsu và ba môn đệ xuống từ trên núi, nơi Thầy
mới hiển dung.
Bốn Thầy trò gặp ngay một đám đông.
Một người cha chạy đến, quỳ xuống trước mặt Đức
Giêsu.
Ông xin Ngài thương xót đứa con trai của ông bị
kinh phong nặng lắm.
Những mô tả của ông về bệnh tình của con đúng
là triệu chứng kinh phong.
Cậu bé không làm chủ được mình, dễ ngã vào
nước, vào lửa.
Tính mạng cậu lúc nào cũng bị đe dọa (c. 15).
Điều đáng lưu ý ở đây là chín môn đệ khác đã bó
tay.
“Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài,
nhưng các ông không chữa được” (c. 16).
Chính những người đã được Thầy trao quyền để
chữa bệnh và trừ quỷ
lại không thể giải quyết được trường hợp này.
Phải chăng vì không có sự hiện diện của Thầy,
hay vì đám đông cứng lòng,
hay vì cơn bệnh quá nặng khiến các môn đệ không
đủ tự tin và mạnh mẽ?
Dù sao Thầy Giêsu cũng phải ra tay, để làm điều
cần làm.
Với thái độ hơi mất kiên nhẫn, Ngài đã trách
móc đám đông (c. 17).
Ngài gọi họ là một thế hệ không tin và gian tà.
Đức Giêsu thấy mình vẫn còn phải ở lại với họ
và chịu đựng họ (c. 17)
“Đem cháu lại đây cho tôi”
Đức Giêsu quát mắng quỷ, quỷ liền xuất, và cậu
bé được khỏi lập tức.
Các môn đệ hẳn bối rối và xấu hổ vì không đuổi
được quỷ.
Chắc họ cũng ngạc nhiên vì thấy mình thất bại
trong trường hợp này,
tuy họ đã thành công trong nhiều trường hợp
khác (x. Lc 10, 17).
Họ chờ lúc riêng tư giữa Thầy trò để hỏi lý do
tại sao (c. 19).
Câu trả lời của Thầy Giêsu ở đây là khá rõ
ràng.
“Tại anh em kém tin!” (c. 20).
Kém tin là một từ đặc biệt chỉ có trong Tin Mừng Mátthêu.
Từ này được dùng nhiều lần (6, 30; 8, 26; 14,
31; 16, 8).
Người kém tin là người có lòng tin nhỏ bé
(oligopistia),
chứ không phải là hoàn toàn không tin chút nào
(apistia).
Nhưng lòng tin nhỏ bé này thật sự cũng chẳng
đem lại hiệu quả gì.
Nó chưa đáng được gọi là tin theo đúng nghĩa.
Một lòng tin đúng nghĩa thì dù nhỏ bé như một
hạt cải
cũng có thể chuyển núi dời non (c. 20b; 1 Cr
13, 2).
Chỉ với lòng tin nhỏ như vậy, sẽ chẳng có gì mà anh em không làm
được.
Dĩ nhiên, câu này không có nghĩa là họ làm được
mọi sự.
Các môn đệ chỉ làm được những gì liên quan đến
việc loan báo Nước Trời,
như chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền và trừ quỷ
(Mt 10).
Họ chỉ làm được phép lạ khi người bệnh có lòng
tin,
và khi việc họ làm nằm trong ý định của Thiên
Chúa.
Những thừa tác viên của Giáo Hội nhiều khi thấy
mình bất lực trước sự dữ.
Chúng ta cần xin Chúa thêm cho ta đức tin để có
thể chuyển được
những đồi núi nơi lòng con người hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi lòng con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can đảm
để con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì
con cậy dựa xưa nay.
Xin cho
con đức tin sáng suốt
để con
thấy được thế giới
mà mắt
phàm không thấy,
thấy được
Đấng Vô hình,
nhưng rất
gần gũi thân thương,
thấy được Đức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho
con đức tin liều lĩnh,
dám mất
tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến
bước trong bóng đêm
chỉ vì
mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội
ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho
con đức tin vui tươi,
hạnh phúc
vì biết những gì
đang chờ
mình ở cuối đường,
sung
sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối
cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua những
cọ xát đau thưong của phận người,
để dù bao
thăng trầm dâu bể,
con cũng
không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên
Chúa và vào con người.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Nếu
các con có lòng tin, thì chẳng có gì các con không làm được".
Lòng tin thật
Bây giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giêsu
rằng: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” Người nói với các
ông: “Tại sao anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn
bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: “Rời khỏi đây, qua bên kia!”
nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được. [Giống qủy này
không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện].(Mt. 17, 19-21)
Nếu người ta nhìn bề ngoài theo nghĩa đen, thì
có lòng tin vào Đức Kitô đã đủ làm những điều phi thường: Chữa khỏi các bệnh
tật.
Chớ gì có niềm tin vô điều kiện vào Thiên Chúa
và Đức Kitô, tôi hoàn toàn đồng ý! Lời dạy của Đức Kitô được chép lại rõ ràng,
cần phải đọc lại các sách Tin Mừng, đặc biệt của thánh Gio-an, để xác tín điều
đó. Lòng tin là điều kiện cần cho lời cầu nguyện biết bao, nhất là lời cầu
nguyện cầu xin.
Nhưng chưa đủ.
Nhưng cần thiết lời cầu nguyện phải hợp với kế
hoạch của Thiên Chúa, Đức Giêsu, lúc sống ở trần thế, đã không chữa mọi bệnh
tật cho dân Ít-ra-en, các tông đồ cũng thế. Vì nếu đánh giá lòng tin bằng được
khỏi bệnh thì lòng tin đó chỉ như một thứ tiền trả cho việc chữa bệnh. Lòng tin
như thế có đủ không? Đó không phải là thứ lòng tin sống động, không phải là thứ
lòng tin của thứ phần tử trong Giáo Hội, của thân thể Đức Kitô. Lòng tin như
thế là của những người không tín ngưỡng.
Tôi nghĩ những đoạn Tin Mừng này có thể sẽ bị
hiểu lầm và sẽ gây ra những quá đáng đạo đức.
Vâng: Một lòng tin sâu sắc.
Lòng tin trong sáng và nhiệt thành ăn rễ sâu
vào tâm hồn siêng năng hơn là hành động nhất thời. Nếu người ta không thường
xuyên sống với tâm tình yêu mến và phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, thì làm
sao tránh khỏi không nghi ngờ. Chỉ khi nào có một chút niềm tin hoàn hảo mới
mong phát sinh ra những công cuộc kỳ diệu hữu hình và vô hình.
Có những Đấng Thánh có lòng tin, một lòng tin
sâu xa, sống động! đã xẩy ra và còn xẩy ra nơi các Đấng một đức tin trọn vẹn để
thực hiện ơn gọi đặc biệt trong Hội Thánh.
J.M
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 8
11 THÁNG TÁM
Thiên Chúa Đã Yêu Thế Giới Đến Nỗi …
“Thế giới ở đây là thế
giới của con người, thế giới ấy, người Kitôhữu tin là đã được tình yêu của Đấng
Tạo Hóa tác thành và bảo trì. Thế giới ấy, đã rơi vào ách nô lệ tội lỗi, nhưng,
nhờ Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại mà bẻ gãy uy quyền của Thần Dữ, đã được
giải thoát để thay hình đổi dạng theo dự định của Thiên Chúa mà tiến tới sự
viên mãn” (MV 2).
Định nghĩa ấy gồm tóm
toàn bộ giáo thuyết về sự quan phòng, hiểu như kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa
trong công trình sáng tạo, hoặc hiểu như sự hoàn thành chung cục của vũ trụ.
Điều này đặc biệt đúng đối với thế giới con người theo như “được tiền định
trong Đức Kitô”, Đấng là trung tâm và là nguồn gốc của mọi sự.
Bằng cách này, Vatican
II làm cho sắc bén giáo huấn tín lý của Công Đồng Vatican I: “Thiên Chúa gìn giữ và
điều khiển mọi loài Ngài đã dựng nên với sự quan phòng của Ngài, từ chân trời
này tới chân trời kia (Kn 8,1). ‘Tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt
Ngài’ (Dt 4,13), ngay cả những gì xảy ra thông qua sáng kiến tự do của tạo vật”
(Dei Filius, DS 3003).
Ngay từ đầu, Hiến Chế
Vui Mừng và Hy Vọng tập chú đến một vấn đề vừa liên quan với chủ đề của chúng
ta ở đây vừa bức thiết với con người hiện đại: Bằng cách nào sự phát triển của
Nuớc Thiên Chúa và sự phát triển của thế giới có thể hòa điệu với nhau?
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11-8
THÁNH CLARA,Trinh nữ;
Kb 1, 12-2,4; Mt 17,14-20.
LỜI
SUY NIỆM: “Thưa Ngài, xin thương xót con trai
tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều lần ngã vào lửa, và đã
nhiều lần ngã xuống nước. Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài chữa, nhưng
các ông không chữa được.” (Mt 17,15-16).
Qua niềm tin của người cha có đứa bé bị kinh phong bước đầu ông ta đặt niềm tin
vào những môn đệ của Chúa, nhưng không thành. Nhưng niềm tin của ông không dừng
tại đó và đã tìm đến với Chúa Giêsu, và ông đã toại nguyện. Trong đời sống xã
hội hôm nay, con người đang đặt bao niềm hy vọng vào Giáo Hội của Chúa, Bởi
Giáo Hội đang quan tâm đến Công Lý và Hòa Bình; muốn Nhân phầm, nhân vị, và
nhân quyền được tôn trọng trong công bằng và an bình. Mặc dù trong hiện tại
Giáo Hội chưa đem lai kết quả như con người mong muốn; nhưng chúng ta còn có
Chúa Giêsu; phải đặt tin tưởng vào Chúa Giêsu với quyền năng và yêu thương của
Ngài; con người sẽ được hạnh phúc và bình an.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Thánh Phan-xi-cô và Thánh Clara. |
Ngày 11-08
Thánh CLARA
Đồng Trinh (1193 - 1253)
Thánh Clara sinh năm
1193 tại Assisi miền Umbria . Thuộc dòng họ danh gái Offreducciô.
Người ta nói thánh nữ sinh ra với nụ cười trên môi và không bao giờ thấy Ngài
khóc. Ngài dành nước mắt để tưới chân Chúa Giêsu chịu đóng dinh. Nghe biết một
thanh niên giàu có đã trở nên người nghèo thành Assisi , người thiếu nữ danh giá cảm kích
trước mẫu gương của thánh nhân. Trong khi gia đình nhắm cưới gả cho nàng, thì
nàng chỉ nhắm đến cuộc sống sám hối khiêm hạ. Sau khi nghe bài giảng của thánh
nhân, Ngài đã đi tới quyết định.
Khi ấy thánh Clara 18
tuổi. Vào ngày Lễ Lá, 18 tháng 3 năm 1212, thánh nữ ăn mặc sang trọng tới nhà
thờ chính tòa dự lễ. Theo thói quen, các bà tiến lên nhận lá từ tay Đức giám
mục. Hôm ấy Clara quá xúc động, khiến chính đức giám mục phải rồi ghế đưa lá
đến cho Ngài. Chiều về, Ngài đã cùng với một người bạn lén bỏ nhà theo lối cửa
hậu rồi theo ánh đuốc tới gặp thánh Phanxicô tại Porsiuncola...
Giai thoại thật cảm động,
một cô gái 18 sang trọng đã bỏ tất cả những gì là quen thuộc và an toàn để đi
theo Đấng vô hình, còn Phaxicô 30 tuổi không có lấy một xu dính túi đã nhận lấy
trách nhiệm về cả tinh thần lẫn vật chất đối với cô. Giữa đêm xuân trong rừng
cây và dưới ánh đuốc của đoàn anh em. Clara buông xõa mái tóc huyền trên bàn
thờ cho Phanxicô cắt bỏ. Hành động hoàn toàn ngoại lệ và không với một chút
quyền hạn theo giáo luật. Phanxicô đã lãnh bản ly dị của Clara đối với thế
gian, rồi gởi đi vào một nữ tu viện Benedicto gần đó.
Biến cố nổ lớn làm cả
thành phố xúc động. Thế gian kết án Clara. Ong Monaldo, cậu thánh nữ đến nhà
dòng bắt thánh nữ về, nhưng Ngài ôm cứng chân bàn thờ quyết chọn Chúa mà thôi.
Phanxicô dẫn thánh nữ tới một nữ tu tu viện Bênêdictô khác, cùng với em của
mình là Anê. Sau cùng Phanxicô thiết lập cho Clara và cộng đoàn đã tăng số một
tu viện tại San Damianô, nơi đây bà Ortolanta, mẹ của thánh nữ cũng nhập dòng.
Trong một thời gian cộng đoàn độc lập như những người hành khất đầu tiên.
Phanxicô viết cho cộng đoàn một bản luật sống vắn gọn, đòi kỷ luật gắt gao và
chay tịnh khắc khổ.
Dầu vậy, Clara con người
đi xa hơn cả ước muốn của thánh Phanxicô. Năm 1215 Phanxicô đặt Clara làm tu
viện trưởng và có lẽ đã trao cho Ngài một bản luật dòng thánh Bênêdictô. Nhưng
một mục chương nói rằng sự đơn sơ và nhiệt tình của chị em khiến cộng đoàn tăng
số rất nhanh.
Vào những năm cuối đời
thánh Phanxicô, mọi liên hệ với San Đômianô bị gián đoạn. Câu chuyện hay về bữa
ăn tối với Clara không được chính xác lắm. Nhưng cơn đau cuối cùng Phanxicô đã
được Clara cho trú ngụ trong một mái chòi bằng lá cây ở cổng tu viện Damianô,
nơi Phaxicô trước tác bài ca mặt trời. Ngài ban phép lành cuối cho Clara rồi về
Porziuncola và qua đời tại đó. Ngài cũng xin anh em đưa xác về Assisi qua ngã San Đamianô. Thánh Clara và
chị em tiếp rước và có dịp chiêm ngưỡng các vết thương ở tay và chân Ngài.
Clara thực hiện đúng lý
tưởng của người nghèo thành Assisi .
Đức Innôcentê III đã đích thân ban phép cho Ngài được giữ đức nghèo khó tuyệt
đối. Nhưng Đức Grêgôriô IX nguyên là hồng y Ugôlinô đã muốn cải sửa luật cho
phép nhà dòng có đất đai nhà cửa. Clara cưỡng lại và năm 1228 đã được hưởng đặc
ân như sở nguyện. Ngài đã thưa với Đức Grêgôriô: - Thưa Đức Cha, xin tha tội
cho chúng con, nhưng đừng tha cho con khỏi theo lời Chúa.
Năm 1247, một lần nữa
đức Innocentê IV kiểm soát lại luật thánh Phanxicô, muốn sống đời khó nghèo
truyệt đối. Luật này được Đức Innocente chấp thuận vội vã, hai ngày trước khi
thánh nữ qua đời. Năm 1893 người ta tìm thấy sắc chỉ nguyên thủy trong mộ thánh
nữ.
Cuộc sống còn được ghi
nhớ bởi cuộc tàn phá năm 1241 của vua Frêdêrico II, nhờ lời cầu nguyện đắc lực
của Ngài. Trong cơn bệnh của Ngài, Đức hồng y Rainalđô, tức là đức giáo hoàng
Alexandrô sau này, đã đến trao mình Chúa và khuyyên nhủ thánh nữ, thánh nữ trả
lời: - Từ khi nếm thử chén đắng và cuộc tử nạn của Chúa, con thấy không còn gì
làm con đau đớn nữa.
Sau khi chúc lành cho
các nữ tu đến thăm, Ngài nói với mình: - Hãy an tâm, ngươi đã theo đúng đường,
cứ tin tưởng vì Chúa tạo thành đã thánh hiến và không ngừng gìn giữ ngươi, đã
yêu ngươi với tình mẹ thương con, ôi lạy Chúa xin chúc tụng Chúa vì đã dựng nên
con.
Thánh nữ qua đời ngày 11
tháng năm 1253 và năm 1255 được tôn phong hiển thánh.
(daminhvn.net)
++++++++++++++++++
11 Tháng Tám
Cô Bạn Của Thánh Phanxicô
Assisi
Một trong những cuốn
phim có giá trị diễn tả về cuộc đời của thánh Phanxicô thành Assisi mới được
thực hiện cách đây vài năm đa thi vị hóa vai trò của Clara, vị thánh Giáo Hội
mừng kính hôm nay. Ðạo diễn của cuốn phim đã giới thiệu Clara qua hình ảnh một
nữ tài tử trẻ đẹp với mái tóc vàng óng ả, thích tung tăng chạy nhảy giữa cánh
đồng hoa hướng dương chạy dài mút mắt.
Trong thực tế, quãng
đời thanh xuân của Clara đã cống hiến nhiều chi tiết có thể được sử dụng làm
chất liệu để quay phim. Vào tuổi trăng tròn 15, Clara đã từ chối kết hôn vì tâm
hồn của nàng bị xúc động mãnh liệt qua lời rao giảng có chiều sâu của Phanxicô.
Từ đó cho đến lúc Clara trút hơi thở cuối cùng, Phanxicô là một người bạn tinh
thần, một cha linh hướng của nàng.
Lúc lên 18 tuổi, Clara
thoát ly gia đình và trong một buổi lễ đơn sơ cử hành vào đêm, nàng đã cởi bỏ
những xiêm y đắt tiền để mặc lấy một chiếc áo dòng bằng vải thô, đã thay chiếc
dây nịt quý giá bằng một sợi dây thắt lưng đơn sơ và đã để cho Phanxicô cắt mái
tóc óng ả của mình tượng trưng cho tinh thần từ bỏ.
Khi một số thiếu nữ
khác cùng một chí hướng, kể cả Agnes, em gái của Clara, theo chân nàng vào tu
viện, họ đã bắt đầu một cuộc sống nghèo nàn, khổ hạnh và ẩn dật, cắt đứt mọi giao
tiếp với thế giới bên ngoài. Họ đi chân không, ngủ trên nền nhà, không ăn thịt
và giữ thinh lặng hầu như hoàn toàn. Ðó là những dấu hiệu bên ngoài biểu lộ ý
hướng bên trong của họ muốn sống khó nghèo theo tinh thần Phúc Âm như Ðức Giêsu
đã dạy.
Ðế sống cuộc đời từ
bỏ, các nữ tu dòng thánh Clara khước từ quyền sở hữu của bất cứ của cải nào, kể
cả với tính cách là của chung.
Nhu cầu lương thực
hằng ngày được giải quyết bằng của bố thí. Khi Ðức Thánh Cha khuyên họ giảm bớt
cách thực hành sống nghèo cách tuyệt đối như vậy, Clara đã khẳng khái trả lời:
"Thưa Ðức Thánh Cha, chúng con cần cha tha tội, chứ chúng con không mong
ước cha tha chúng con khỏi những bổn phận phải giữ để trung tín dõi theo chân
Chúa Giêsu".
Trong bốn bức tường tu
viện tại San Ðamianô gần Assisi, Clara ân cần chăm sóc các bệnh nhân, khiêm
nhượng hầu bàn và rửa chân cho các nữ tu sau khi họ đi cầu thực trở về và dành
nhiều thời giờ để tâm hồn chìm sâu trong kinh nguyện. Các nữ tu đồng thời thuật
lại rằng: Khi Clara cầu nguyện xong, mặt chị chiếu sáng làm chói mắt mọi người.
Trong 27 năm cuối đời,
Clara bị đau ốm luôn, nhưng chị đã thu hút được nhiều Giám Mục, Hồng Y, kể cả
các giáo chủ đến để tham khảo ý kiến của chị.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 11
Thánh Clara, trinh nữ|
Thánh Suzanna, trinh nữ, tử đạo
Thánh Clara, trinh nữ|
Thánh Suzanna, trinh nữ, tử đạo
Đối với chúng ta, Mẹ Maria ngày càng trở nên hình ảnh của
Giáo Hội một cách rõ ràng hơn. Được hình thành từ những con người, Giáo Hội bắt
đầu với con người của Đức Mẹ và qua con người của Đức Giêsu. Nhờ có Đức Mẹ,
chúng ta nhìn thấy nơi Giáo Hội không phải là một cơ cấu mà là những con ngưòi,
có liên hệ với nhau. Theo Thánh Ambrôxiô "Đức Maria là hiện thân, là
nguyên mẫu của Giáo Hội vừa là trinh nữ vừa là mẹ." Yêu mến mầu nhiệm Giáo
Hội qua lăng kính của Đức Maria, đó không chì là tự mình tìm hiểu Giáo Hội ấy,
nhưng còn là đồng hóa chính mình với Giáo Hội ấỵ nữa. Sư đồng hóa này kèm theo một cảm
nghiệm riêng tư đòi hỏi ta phải dâng hiến, phải dấn thân trọn vẹn ..
Đặc sủng cộng đoàn thâm nhuần thần khí
của Đức Maria ... Mẹ đã chia sẻ mọi sự với Đức Giêsus, Mẹ đã sống những mầu
nhiệm của Người; về phần chúng ta, chúng ta chia sẻ những mầu nhiệm ấy cùng với
Đức Giêsu và Đức Maria một trật.
Đúc Maria
luôn là mẹ của chúng ta, chúng ta đón nhận Mẹ như một món quà quý giá giúp
chúng ta sống trung tín, ý thức rằng chúng ta thuộc về Mẹ, mang lại hoa trái và
thể hiện mình trọn vẹn.
José Maria Arnaiz, s.m.
11-8
Thánh Clara. |
Thánh Clara
(1194-1253)
hánh
Clara là thiếu nữ xinh đẹp của một gia đình giầu có ở
Trong
một nhà nguyện nhỏ bé ở ngoại ô, Thánh Phanxicô đã cắt mái tóc của Clara và
trao cho thánh nữ chiếc áo nâu thô kệch làm chiếc áo dòng. Sau đó, thánh nữ
sống với các nữ tu dòng Bênêđíctô cho đến khi có thêm sự gia nhập của các phụ
nữ khác, trong đó có cả người mẹ goá bụa của ngài và các phụ nữ thuộc gia
đình quý tộc ở
Cộng
đoàn nhỏ bé ấy dần dà được biết đến dưới tên Các Chị Em Hèn Mọn (các tu sĩ
Phanxicô là Anh Em Hèn Mọn). Khi tu hội được thành lập, Thánh Phanxicô đề
nghị Clara làm bề trên, nhưng ngài từ chối cho đến khi được hai mươi mốt
tuổi. Các nữ tu trong dòng tận tụy trong việc cầu nguyện, chăm sóc bệnh nhân
và thi hành việc bác ái cho người nghèo và người bị ruồng bỏ.
Họ sống
theo một quy luật khắc khổ hơn bất cứ nữ tu hội nào khác trong thời ấy, và
tuyệt đối khó nghèo, cả về phương diện cá nhân cũng như cộng đoàn. Họ đi chân
đất, không có giường, mà nằm trên các khúc gỗ được kết lại và chăn mền là vỏ
cây gai dệt thành. Gió mưa tha hồ lọt qua các vết nứt ở mái nhà cũng như vách
gỗ. Họ ăn rất ít và không bao giờ ăn thịt. Thực phẩm của họ là tất cả những
gì xin được. Bất kể sự khắc khổ của đời sống, những người theo Thánh Clara
lại là những thiếu nữ xinh đẹp nhất
Thật
vậy, Thiên Chúa đã gìn giữ họ khỏi sự nguy hiểm khi bọn lính hung dữ đến tấn
công
Thánh
Clara làm bề trên tu viện trong bốn mươi năm mà hai mươi chín năm ngài luôn
đau yếu. Nhưng lúc nào ngài cũng vui vẻ vì cho rằng đó là sự phục vụ Thiên
Chúa. Nhiều người cho rằng các nữ tu đau yếu là vì quá khắc khổ. Ngài nói,
"Họ nói chúng tôi quá nghèo khổ, nhưng một tâm hồn có được Thiên Chúa
vĩnh cửu thì có thực sự nghèo hay không?"
Thánh
Clara từ trần ngày 11 tháng Tám 1253. Chỉ hai năm sau, ngài đã được Ðức Giáo
Hoàng Alexander IV phong thánh.
|
|
|
Thánh Susanna,trinh nữ,tử đạo. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét