THÁNH BA-TÔ-LÔ-MÊ-Ô, TÔNG ĐỒ
(Lễ Kính)
Thánh Ba-tô-lô-mê-ô, Tông đồ. |
BÀI ĐỌC I: Kh 21, 9b-14
"Trên
mười hai móng có khắc tên mười hai tông đồ của Con Chiên".
Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.
Thiên Thần nói với tôi rằng: "Ngươi hãy
đến, ta sẽ chỉ cho ngươi xem phu nhân, bạn của Con Chiên".
Thiên Thần đem tôi lên một núi cao chót vót
khi tôi ngất trí, và chỉ cho tôi thấy thành thánh Giêrusalem từ trời nơi Thiên
Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Ánh sáng của nó toả ra như đá
quý, giống như ngọc thạch, óng ánh tựa pha lê. Thành có tường luỹ cao lớn, trổ
mười hai cổng, trên các cổng có mười hai thiên thần, và có khắc tên mười hai
chi họ con cái Israel .
Phía đông có ba cổng, phía bắc có ba cổng, phía nam có ba cổng, và phía tây có
ba cổng. Tường thành xây trên mười hai móng có khắc tên mười hai tông đồ của
Con Chiên. Còn đền thờ, tôi không thấy có trong thành, vì Thiên Chúa toàn năng
và Con Chiên là đền thờ của thành. Thành không cần mặt trời mặt trăng chiếu
soi: vì đã có vinh quang Thiên Chúa chiếu sáng nó và đèn của nó chính là Con
Chiên.
Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144, 10-11. 12-13ab. 17-18
Đáp: Lạy Chúa, các bạn hữu Chúa nhận biết vinh
quang nước Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca
ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên
vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. - Đáp.
2) Để con cái loài người nhận biết quyền năng
và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Chúa là nước vĩnh cửu muôn đời; chủ quyền
Chúa tồn tại qua muôn thế hệ. - Đáp.
3) Chúa công minh trong mọi đường lối của
Người, và yêu thương mọi kỳ công Người tác tạo. Chúa ở gần những kẻ kêu cầu
Người, những kẻ kêu cầu Người với lòng thành thật. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 1, 49b
Alleluia, alleluia! - Lạy Thầy, Thầy là Con
Thiên Chúa, là Vua Israel .
- Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 1, 45-51
Philipphe và Nathanael. |
"Đây
thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Philipphê gặp Nathanael và nói với
ông: "Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi
đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét". Nathanael
đáp: "Bởi Nadarét nào có cái chi hay?" Philipphê nói: "Hãy đến
mà xem".
Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì
nói về ông: "Đây thật là người Israel , nơi ông không có gì gian
dối". Nathanael đáp: "Sao Ngài biết tôi?" Chúa Giêsu trả lời
rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã
thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên
Chúa, là Vua Israel ".
Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới
cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa". Và Người
nói với ông: "Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở
ra, và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người".
Đó là
lời Chúa.
St.Bartholomew |
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
LỄ KÍNH THÁNH BATOLOMEO, TÔNG ĐỒ.
Bài đọc: Rev
21:9b-14; Jn 1:45-51
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Hãy đến mà xem.
Có những sự vật vì ngôn ngữ không đủ để diễn
tả; nên con người cần phải đến mà xem mới biết; ví dụ, các kỳ quan thế giới. Có
những danh nhân được nhiều người ca tụng; nhưng để hiểu con người của họ, một
người cần đến tiếp xúc trực tiếp với họ; ví dụ, nữ hoàng Phương Nam
đến gặp vua Solomon để học hỏi sự khôn ngoan của ông. Đức Kitô là đối tượng của
niềm tin mà con người cần học hỏi và có kinh nghiệm trực tiếp. Người khác có
thể giới thiệu hay nói về Đức Kitô cho con người; nhưng để có thể tin chắc chắn
vào Đức Kitô, con người cần đến với Ngài để học hỏi và có kinh nghiệm cá nhân
với Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nhấn mạnh đến kinh
nghiệm trực tiếp một người phải có, trước khi tin vào đối tượng mà họ đang muốn
tìm hiểu. Trong Bài Đọc I, thiên thần của Thiên Chúa mang tác giả lên một ngọn
núi cao, để ông có thể chiêm ngưỡng tận mắt Hiền Thê của Con Chiên là Giáo Hội.
Hiền Thê đây chính là Thành Thánh Jerusalem lý tưởng đến từ trời, là tập hợp
của 12 chi tộc Israel của Thiên Chúa trong Cựu Ước và 12 Tông-đồ của Đức Kitô
trong Tân Ước.
Trong Phúc Âm, Philip sau khi nhận biết Đức
Kitô, đến gặp Nathanael để giới thiệu Đức Kitô với ông. Nathanael nghi ngờ khi
Philip nói Đức Kitô đến từ Nazareth ;
nhưng Philip nhấn mạnh ông cứ đến mà xem cho chính ông. Nathanael đã tới và
nhận ra Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: "Lại đây, tôi sẽ
chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên."
1.1/ Giáo Hội là Tân Nương, Hiền Thê của Đức
Kitô: Một
thiên thần đến bảo tác giả: "Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương,
Hiền Thê của Con Chiên." Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên
một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Jerusalem, từ
trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực
sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê."
+ Giáo Hội được ví như thành thánh Jerusalem , nơi là nguồn
gốc và trung tâm điểm của Giáo Hội. Sự kiện Thành Thánh Jerusalem xuất hiện từ
trời muốn nói lên đây là mô hình kiểu mẫu mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Giáo
Hội. Giáo Hội lữ hành trần thế sẽ được chung hưởng vinh quang với Giáo Hội vinh
quang trên trời.
+ Vinh quang của Giáo Hội là phản ánh vinh quang
của Thiên Chúa: Sự hiện diện của Thiên Chúa làm vinh quang của Ngài bao trùm
Giáo Hội. Những chi tiết mô tả ở đây muốn nói lên sự thánh thiện vô tì tích của
Giáo Hội sau khi đã được tẩy rửa và thánh hóa bởi Máu của Con Chiên là Đức
Kitô.
1.2/ Giáo Hội là sự kết hợp liên tục giữa Cựu Ước
và Tân Ước:
+ 12 chi tộc Israel (Eze 48:30-35, Exo
28:17-31): "Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên
thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con
cái Israel."
+ 4 phương: Đông, Tây , Nam ,
Bắc; mỗi phương có 3 cửa để tiếp nhận mọi dân tộc vào Giáo Hội.
+ 12 Tông-đồ của con chiên (Mt 19:28, Lk 22:29):
"Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ
của Con Chiên."
2/ Phúc Âm: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên
Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!"
2.1/ Phải trút bỏ thành kiến để học hỏi những
điều mới lạ:
Thánh Thomas Aquinas nói: "Yêu ai là mong muốn sự tốt lành cho người
ấy." Trong quãng đời công khai rao giảng của Đức Kitô, chúng ta thấy kiểu
mời gọi này: Khi đã nhận biết Đức Kitô, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Ngài cho hai
môn đệ đi theo (Jn 1:35-37). Một trong hai môn đệ là Anrê đã giới thiệu Đức
Kitô cho em mình là Phêrô (Jn 1:40-42). Trong trình thuật hôm nay, Philip mời
gọi ông Nathanael đến gặp Chúa và nói: "Đấng mà sách Luật Moses và các
ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth ." Ông
Nathanael liền bảo: "Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?" Ông
Philíp trả lời: "Cứ đến mà xem!"
Thành kiến giam hãm và ngăn cản con người
không nhìn ra sự thật. Hai điều có thể ngăn cản Nathanael không đến với Chúa:
Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở Cana; giữa Cana
và Nazareth có
thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau. Thứ hai, theo Kinh Thánh, Đấng
Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê hương của vua David, chứ đâu xuất
hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc như vậy. Đứng trước nhận định
khinh thường như thế, Philip không nản chí, nhưng vẫn khuyến khích bạn: thì cứ
thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với Philip, nên đi đến gặp Đức
Kitô.
2.2/ Cuộc hạnh ngộ giữa Đức Kitô và Nathanael.
(1) Đức Kitô khơi dậy niềm tin nơi Nathanael: Đức Giêsu thấy ông
Nathanael tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một
người Israel ,
lòng dạ không có gì gian dối." Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 32:2,
"Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian
tà."
Phản ứng trước tiên của Nathanael là sửng sốt
vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu suốt cuộc đời của ông. Ông
Nathanael hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi?" Đức Giêsu trả lời:
"Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh
rồi." Lại một ngạc nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả năng nhìn thấy mọi nơi,
điển hình là lúc ông đang nói chuyện với Philip dưới gốc cây vả. Biết mình
không còn gì có thể giấu Chúa Giêsu, ông khiêm nhường thú nhận: "Thưa
Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel !"
(2) Đức Kitô hứa sẽ cho Nathanael thấy những
điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở
dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế
nữa." Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy
trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con
Người."
+ Thị kiến chiếc thang của Jacob: Cụm từ "Thiên
thần lên lên xuống xuống" nhắc nhở chúng ta thị kiến chiếc thang trong
giấc mơ của tổ-phụ Jacob tại Bethel (Gen
28:12-13). Đức Kitô giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất,
các sứ thần của Thiên Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của
con người lên Thiên Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
+ Ai là Nathanael mà Tin Mừng Gioan đề cập đến
ở đây? Có
nhiều cách cắt nghĩa khác nhau: (1) một hình ảnh lý tưởng tượng trưng cho con
cái Israel; (2) có người cho là Phaolô hay người "môn đệ được Chúa
yêu;" và (3), là tông-đồ Bartholomew mà Tin Mừng Nhất Lãm đề cập tới. Sự
kiện chúng ta mừng lễ thánh Bartholomew chứng tỏ Giáo Hội chấp nhận cách giải
thích số (3).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần dành thời giờ để học hỏi và
phát triển mối liên hệ mật thiết với Đức Kitô. Chỉ có thế mới giúp chúng ta có
được một niềm tin yêu vững mạnh nơi Ngài.
- Bổn phận của chúng ta là giới thiệu cho mọi
người đến với Đức Kitô, chứ không phải tập trung vào chúng ta. Chúng ta có thể
giới thiệu Đức Kitô cho tha nhân bằng lời giảng hay bằng cuộc sống chứng nhân
của mình. Chúng ta đừng bao giờ ngăn cản tha nhân đến với Thiên Chúa vì lời
giảng hay hành động của chúng ta.
Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.
Cuộc tử đạo của Thánh Batolomeo. |
Ngày 24 tháng 8, Thánh Ba-tô-lô-mê-ô Tông đồ
Sứ điệp: Chúa Giêsu kêu gọi ông
Na-tha-na-en làm tông đồ. Ông đã đến tìm hiểu và theo Chúa. Nhưng thật ra chính
Chúa đã biết ông và yêu ông trước.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong
câu chuyện Chúa gọi ông Na-tha-na-en là thánh Ba-tô-lô-mê-ô tông đồ, con thấy
một điều rất cảm kích: trước khi ông gặp và thưa chuyện với Chúa, thì Chúa đã
thấy ông ở dưới cây vả. Chúa còn hiểu rõ tấm lòng ngay chính của ông và nói
điều đó khi ông vừa đến gặp Chúa. Nhưng thật sự chính Chúa đã để ý đến ông,
biết ông và yêu ông trước. Chúa chọn gọi những kẻ Chúa muốn.
Ơn gọi Kitô hữu của con không do con chọn trước
mà là hồng ân Chúa ban cách nhưng không. Từng bước theo thời gian, con nhận ra
và đáp trả như đáp lại một ân huệ lớn lao. Đó là phần phúc cho con, vì khi tin
vào Chúa, con sẽ thấy được các sự lạ lùng Chúa làm, thấy được vinh quang của
Chúa. Con cảm tạ Chúa. Xin Chúa củng cố niềm tin nơi con như đã củng cố cho ông
Na-tha-na-en để con thuộc trọn về Chúa.
Lạy Chúa, ngày hôm nay để được thuộc trọn về
Chúa, con vẫn nghe Chúa mời gọi con nơi bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh
Thể. Vâng, con sẽ cung kính lắng nghe Lời Chúa và lãnh nhận bánh Thánh Thể với
lòng tin yêu thực sự.
Và lạy Chúa, Chúa còn muốn con cộng tác trong
việc truyền giáo. Con xin sẵn sàng quảng đại đáp lại lệnh truyền của Chúa để
danh thánh Chúa được hiển trị. Amen.
Ghi nhớ : "Ðây thật là người Israel , nơi ông không có gì gian
dối ".
24/08/12
THỨ SÁU TUẦN 20 TN
Th. Batôlômêô, tông đồ
Ga 1,45-51
Th. Batôlômêô, tông đồ
Ga 1,45-51
ĐẤNG
THẤU SUỐT MỌI SỰ
Đức Giêsu nói: “Trước khi Philípphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” (Ga 1,48)
Suy niệm: Cây cối luôn mang một ý nghĩa tượng trưng trong các nền văn hóa: tham thiền nhập định dưới gốc cây bồ đề của nhà Phật, cây trúc của người quân tử Nho giáo, nhánh cây ôliu trong tay các chiến sĩ đấu tranh cho hòa bình... Với người Do Thái cũng vậy, cây vả tiêu biểu cho hòa bình khi người ta thư thái ngồi yên ổn dưới bóng mát của cây này để suy gẫm. Nathanaen hay Batôlômêô kinh ngạc không phải vì Đức Giêsu thấy ông ngồi dưới gốc cây vả, nhưng Ngài thấu suốt điều ông đang suy nghĩ, ước mơ, khao khát. Ông tâm phục khẩu phục vị ngôn sứ đọc được tâm tư của mình. Là người trung thực, ông nhanh chóng nhận ra Ngài có thể đáp ứng mọi khát vọng, chờ đợi của mình.
Mời Bạn: Bạn có nhiều mơ ước tốt đẹp cho mình và người thân. Bạn muốn tìm một ý nghĩa đích thực cho đời mình. Bạn mong ước đem an vui, hạnh phúc đến cho người bất hạnh. Mời bạn đến với Đức Giêsu, Đấng vừa là Thiên Chúa, vừa là con người này có thể giúp bạn toại nguyện. Ở với Ngài, học với Ngài, đi theo Ngài, sống như Ngài và rồi cuộc đời của bạn sẽ hoàn toàn đổi mới.
Chia sẻ: Là môn đệ Chúa Giêsu nhiều năm qua, tôi nhận thấy cuộc đời mình đã đổi mới chưa? Nếu chưa, tại sao?
Sống Lời Chúa: Tin tưởng mình đã tìm ra đúng Đấng đáp ứng được mọi khát vọng của đời người, tôi sẽ dành thời gian để học hỏi, tìm hiểu và noi theo gương sống của Chúa Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con vui mừng, hạnh phúc vì được có Chúa trong cuộc đời. Xin cho chúng con chuyên cần tìm hiểu, học tập đời sống và lời dạy của Chúa mỗi ngày. Amen.
CỨ ĐẾN MÀ XEM.
Chỉ
ai đã thực sự gặp mới hăng hái đi giới thiệu Chúa với người khác. Chúa Giêsu
hôm nay vẫn qua người khác mà gọi tôi theo Ngài. Nhưng cuối cùng chính tôi vẫn
phải gặp mặt Ngài và để Ngài chinh phục.
Suy niệm:
Thầy Giêsu là
người tìm thấy Philípphê và gọi anh đi theo (Ga 1, 43).
Sau khi gặp Thầy,
Philípphê đi tìm Nathanaen.
Ông rủ bạn mình
đến gặp Thầy Giêsu.
Nathanaen không
được nhắc tên trong mọi danh sách nhóm Mười Hai.
Vào thế kỷ thứ 9,
có người coi Nathanaen là Batôlômêô,
lý do vì trong mọi
danh sách, Batôlômêô là tên luôn đi ngay sau Philípphê.
Chúng ta không chắc
Nathanaen có phải là Batôlômêô không.
Nhưng điều đó
không quan trọng mấy.
Dù sao Nathanaen
cũng là một người môn đệ đã theo Thầy Giêsu,
và đã có mặt trong
nhóm gặp Đấng phục sinh bên bờ hồ (Ga 21, 2).
Bài Tin Mừng hôm
nay cũng có thể cho ta thấy ít nhiều
về khuôn mặt của
vị tông đồ mà chúng ta mừng kính.
Sau khi được Thầy
Giêsu tìm thấy và mời: “Anh hãy theo tôi” (c. 43).
Philípphê đã theo
Thầy và hẳn đã ở lại với Thầy một thời gian.
Chính sự gần gũi
và quen biết này
đã khiến ông tin
Thầy là Đấng được tất cả Sách Thánh nói tới (c. 45).
Trong niềm vui
sướng, Philípphê tìm thấy Nathanaen, và khoe:
“Chúng tôi đã tìm thấy Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ
nói tới.”
Đấng ấy có tên là
Giêsu, có cha là Giuse, có quê ở Nadarét.
Với một chút thành
kiến, Nathanaen đã không thể tin được chuyện này.
Một ngôi làng vô
danh như Nadarét, làm sao có thể sinh ra điều tốt được?
Nhưng Philípphê
không chịu bỏ cuộc, ông tiếp tục mời gọi bạn mình,
như Đức Giêsu đã
mời hai môn đệ đầu tiên: “Hãy đến mà xem” (cc. 39. 46).
Cuối cùng
Nathanaen đã nhận lời, đã đến và đã xem thấy.
Cuộc hạnh ngộ diễn
ra giữa Thầy Giêsu với Nathanaen.
Bằng cái nhìn thấu
suốt, Thầy nhận ra cái tốt đẹp nơi con người anh:
“Đây là một người
Israel đích thật, nơi anh không có gì gian dối” (c. 47).
Quả là một lời
khen bất ngờ đối với Nathanaen, người mới gặp Thầy lần đầu.
Anh ngỡ ngàng khi
thấy Thầy biết rõ bề sâu của lòng mình.
“Làm sao Ngài lại
biết tôi?” (c. 48).
Làm sao Ngài biết
tôi là người không thích quanh co, gian dối ?
Đức Giêsu bảo Ngài
đã thấy anh dưới cây vả, trước khi Philípphê gọi anh.
Nathanaen nhanh
chóng tuyên xưng niềm tin vào Thầy Giêsu (c. 49).
Và Thầy hứa sẽ cho
anh thấy trời mở ra để trò chuyện với con người.
Thầy như cái thang
bắc từ trời, để các thiên thần lên xuống (c. 51),
để Thiên Chúa và
con người gặp nhau.
Như Nathanaen,
chúng ta cũng trở nên môn đệ nhờ có người giới thiệu.
Chỉ ai đã thực sự
gặp mới hăng hái đi giới thiệu Chúa với người khác.
Chúa Giêsu hôm nay
vẫn qua người khác mà gọi tôi theo Ngài.
Nhưng cuối cùng
chính tôi vẫn phải gặp mặt Ngài và để Ngài chinh phục.
Dần dần Ngài dắt
tôi vào mầu nhiệm của con người Ngài.
Ngài là Giêsu
Nadarét, con ông Giuse, và là chính Con Thiên Chúa
Ngài là chiếc
thang đưa tôi từ đất lên mà gặp gỡ trời cao.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
khi đến với
Chúa
con tháo bỏ đôi
giày: những tham vọng của con
con cởi bỏ đồng
hồ: thời khóa biểu của con,
con đóng lại
bút viết: các quan điểm của con,
con bỏ xuống
chìa khóa: sự an toàn của con,
để con được ở
một mình với Ngài,
lạy Thiên Chúa
duy nhất và chân thật.
Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ xỏ giày
vào
để đi theo
đường của Chúa,
con sẽ đeo đồng
hồ
để sống trong
thời gian của Chúa,
con sẽ đeo kính
vào
để nhìn thế
giới của Chúa,
con sẽ mở bút
ra
để viết những
tư tưởng của Chúa,
con sẽ cầm chìa
khóa lên
để mở những
cánh cửa của Chúa.
(Graham Kings)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Thánh Batolomeo tử đạo. |
"Đây thật là người Israel , nơi ông không có gì gian
dối ".
Ðến mà xem
“Từ
Nazareth làm sao có cái gì hay được”. Nathanael lặp lại một thành kiến không
tốt về Nazareth ,
về quê hương của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhận định về ông như một người Israel đích
thực: “Lòng dạ không có gì gian dối”. Nhân vô thập toàn, không ai là hoàn toàn
tốt và cũng không ai là hoàn toàn xấu. Nathanael là con người tốt, nhưng cũng
có khuyết điểm sống theo dư luận không có quan niệm tốt về Nazareth : “Từ Nazareth làm sao có cái gì hay
được”.
Chứng
tá đầy xác tín của Philipphê đã giúp đưa Nathanael ra khỏi sự mù quáng tinh
thần: “Cứ đến mà xem, Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói tới, chúng
tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth ”. Chỉ kinh nghiệm sống trực tiếp với
Chúa Giêsu mới có thể giúp các tông đồ, những kẻ đầu tiên được gọi theo Chúa
Giêsu, vượt qua được những giới hạn trần tục, che kín mầu nhiệm Con Thiên Chúa
nhập thể.
Tác
giả Phúc Âm theo thánh Gioan đã mô tả ơn gọi sống như Chúa Giêsu như là một
cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa Chúa và người được gọi. Và khi đã được gặp gỡ trực
tiếp với Chúa Giêsu rồi, người được gọi mới vượt qua được những thành kiến tự
nhiên đối với Chúa, và cảm thấy được thôi thúc chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa cho
anh chị em chung quanh. Kinh nghiệm sống của Philipphê được chia sẻ cho
Nathanael: “Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói đến, chúng tôi đã gặp,
đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth ”.
Có thể nói đây là kiểu mẫu cho điều chúng ta gọi là việc tông đồ, là thông
truyền và chia sẻ kinh nghiệm sống của chính bản thân về Chúa Giêsu cho anh chị
em chung quanh, đây cũng là phương thế duy nhất giúp anh chị em vượt qua được
những thành kiến không tốt về Thiên Chúa, để cùng chúng ta tôn thờ và yêu mến
Ngài. Chỉ nhờ đã gặp được Chúa trước rồi chúng ta mới có thể trở nên phương
tiện để giúp anh chị em đến gặp Chúa: “Cứ đến mà xem”.
Ước
chi đời sống chúng ta là một lời mời gọi liên lỉ anh chị em đến với Chúa.
Lạy
Chúa,
Nhờ
công nghiệp và lời chuyển cầu của thánh tông đồ Nathanael Batolomeo, mà chúng
con mừng lễ hôm nay, xin Chúa thương giải thoát con khỏi những thành kiến ngăn
cách con với Chúa, cũng như ngăn cách con với anh chị em. Xin thương mời gọi
con đến với Chúa và củng cố đức tin còn non yếu của con.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Một người Israel
đích thật
Thánh Barthôlômêô, Tông Đồ
Chúa
đã đích thân chiêu mộ các tông đồ trong giới hạng trung bình, giới thợ thuyền,
công chức, thủ trưởng đoàn đội v.v... họ thuộc giới có đủ thời giờ lo lắng cho
nước trời, vì công việc không làm họ u tối, trí độn. Họ không phải hạng người
vô học, dốt nát. Họ là hạng người Do Thái đang mong đợi Đấng thiên sai Cứu Thế.
Họ biết khá khá Kinh Thánh để đoán được thời giờ đã gần tới.
Họ
có những ước đoán của lớp trung bình. Họ có thể hình dung một nhân vật lực
lưỡng như rôbốt, mới chắc là Đấng Messia, Đấng Messia phải đáp ứng được những
nét đặc trưng, nên không thể xuất thân “Từ Nadarét đâu có gì hay được”.
Đích thật....
Một
kiểu người thuộc giới trung bình, Nathanael. Trước hết, ông nghi ngờ, rồi lắng
nghe rồi đi đến cảm phục. Ông không khó tin, không khó đi theo Đức Giê-su,
nhưng lòng nhiệt tình hăng say chốc lát biến đi, chỉ còn lại một con người chân
thành! ông đã gặp Đức Ki-tô, Đấng Messia, ông không thể không hợp đoàn với
Người.
Hạng trưởng giả
Nguy
hiểm của hạng trưởng giả nhỏ (không xét đến lợi tức) đây chỉ xét đến khía cạnh
đức tin, họ là thứ công tử bột, họ không như biệt phái, luật sĩ. Hạng trưởng
giả này thoải mái hơn, dễ chịu hơn, ngay cả niềm tin cũng đỡ. Họ không lo lắng
chuyện gì quá. Trời của họ khá được đảm bảo.
Hạng
giầu thật, trong xã hội hơn là giầu niềm tin, là hạng trên mức đa số, họ được
người ta cầu cạnh, kính nể, đáng chuộng: nhưng lối sống tiện nghi đừng để đến
thái quá.
Người
ta còn biết đến “hạng trưởng giả thánh” chính là hạng tri túc, tri thường. Các
Tông Đồ đã chứng tỏ như thế. Dù sống thân mật với Đức Giê-su, họ chũng có vẻ
trưởng giả gồm cả những tính xấu và tính tốt. Nhưng Thiên Chúa yêu họ. Chính là
vì họ là trưởng giả nhỏ nên đã được Chúa chinh phục, được Phúc Âm kêu gọi.
Như
thế đó! được chinh phục!
Sống
với lòng xác tín của mình!
Sống
với đức tin vủa mình.
J.M.
Thánh Bartholomew, tông đồ. |
Thánh Barthôlômêô, Tông Đồ
Mỗi
người đều có một lối sống, mỗi người đều có một phong cách khác nhau. Các thánh
cũng vậy. Cuộc sống của các thánh luôn có một mẫu số chung: sống giống Ðức
Kitô. Thánh Bathôlômêô, tông đồ, Giáo Hội tôn kính hôm nay cũng không nằm ngoài
định luật muôn thuở: họa lại hình ảnh thật nhất của Chúa Giêsu Cứu Thế.
Barthôlômêô được tuyển chọn làm tông đồ
Philipphê
gặp ông Nathanaen và nói: “Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới,chúng
tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse,người Nagiarét”. Ông Nathanaen liền
bảo: “Từ Nagiarét, làm sao có cái gì hay được?”. Ông Philipphê trả lời: “Cứ đến
mà xem” (Ga 1,45-46).
Cứ
đến mà xem là lời mời gọi ông Nathanaen trở thành tông đồ đích thực của Chúa
Giêsu. Sự kỳ diệu và hết sức lạ lùng là khi Chúa Giêsu vừa thấy Nathanaen,
Người đã nói: “Ðây đích thật là một người Israel , lòng dạ không có gì gian
dối” (Ga 1, 47). Việc Chúa gọi Nathanaen tức Barthôlômêô thật là huyền nhiệm vì
chính Chúa đã thấy, đã biết ông khi ông đang ở dưới cây vả (Ga 1,48). Chúa nói:
“lòng dạ của Nathanaen không có gì gian dối”. Ðiều này nói lên hồng phúc của
Barthôlômêô vì tâm hồn mới là quan trọng. Người ta thường ví von: “Hữu ư trung
xuất hình ư ngoại” (trong có gì thì biểu lộ ra bên ngoài). Chính lúc,
Na-tha-na-en tuyên xưng: “Thưa Thầy, chính Thầy là con Thiên Chúa, chính Thầy
là Vua Israel ”
(Ga 1, 49). Chúa Giêsu đã tuyển chọn Na-tha-na-en làm “Apostoloi”, nghĩa là
tông đồ. Ðó là giờ cứu độ, giờ hồng phúc của Barthôlômêô, giờ Barthôlômêô được
lột xác trở nên hoàn toàn tùy thuộc vào Chúa. Làm tông đồ nghĩa là thuộc trọn
vẹn về Chúa.
Như mọi tông đồ, Bathôlômêô được sai ra khơi (duc in altum) thả
lưới
Thả
lưới nghĩa là phải ra xa bờ, chọn chỗ nhiều cá. Ra khơi có nghĩa là tin vào
Chúa vì có thể trong cuộc hải hành sẽ gặp sóng to, gió lớn, sẽ gặp nhiều chuyện
trục trặc, nhưng tin, cậy vào Chúa sẽ được Chúa giải thoát. Barthôlômêô đã cùng
với các bạn trong nhóm 12, theo Chúa Giêsu trên khắp các nẻo đường truyền giáo,
theo Thầy làm chứng có nước trời, có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Theo Thầy để
học hỏi những kinh nghiệm của Thầy, lãnh nhận những tư tưởng, chân lý và Tin
Mừng, giáo lý của Thầy hầu chuẩn bị cho việc ra khơi mai sau. Theo Thầy để lãnh
nhận quyền và sự thật mà Thầy sẽ trao phó cho: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng
sai anh em”. Và, sau khi Chúa về trời,các tông đồ lãnh nhận Chúa Thánh Thần,
Barthôlômêô được sai đi loan báo Tin Mừng tại Ấn Ðộ, vùng Lycôni và Arménie.
Thánh Bar-thô-lô-mê-ô đã làm chứng cho Chúa phục sinh bằng gương sáng đời sống
thánh thiện, đạo đức của Ngài, bằng những lời chân thật, tài lợi khẩu, hoạt bát
và những phép lạ Chúa ban cho, thánh nhân đã đưa được biết bao người ngoại giáo
trở về. Thánh nhân đã trở nên giống Chúa Kitô như thánh Phaolô nói: “Tôi sống
nhưng không phải tôi sống mà là Ðức Kitô sống trong tôi” và “Tôi có thể làm
được mọi sự trong Ðấng ban sức mạnh cho tôi”. Chính tình yêu Chúa Kitô thúc
bách thánh nhân.
Barthôlômêô
đã thực hiện việc rao giảng bằng chính cuộc đời của Ngài: từ bỏ, hy sinh và hết
lòng trở nên giống Chúa Kitô. Thánh nhân đã trừ quỷ cho công chúa của vua
Polêmon và nhiều người khác, đặc biệt Ngài đã hoán cải và đưa cả gia đình nhà
vua polêmon trở lại đạo công giáo.
Thánh
nhân đã làm chứng cho Chúa bằng chính mạng sống của mình đúng như lời Chúa
phán: “Tôi tớ không hơn chủ”. Vì ghen tức thánh nhân, các sư sãi và các quan chức
triều đình đã vu cáo, khai gian cho thánh nhân đủ điều và Ngài đã bị vua
Attiges bắt, bỏ tù, hành hạ đủ mọi cực hình và lãnh án trảm quyết cho tới hơi
thở cuối cùng vào năm 52.
Lạy
thánh Barthôlômêô, tông đồ xin đến giúp chúng con để chúng con có lửa nhiệt
thành như thánh nhân hầu làm chứng cho Chúa sống lại.
Xin
cho chúng con ơn can đảm để chúng con luôn biết lướt thắg mọi thử thách chông
gai của cuộc đời.
Xin
thêm đức tin cho chúng con để chúng con chỉ biết cậy trông vào Chúa.
(Lm
Nguyễn Hưng Lợi)
Thánh Barthôlômêô tông đồ
Các
sách Tin Mừng nhất lãm và sách công vụ tông đồ ghi nhận thánh Bartôlômêô là một
trong nhóm 12, nhưng lại không biết thêm gì về Ngài, ngoài việc liên kết tên
Ngài với Philipphê.
Tin
Mừng tứ tư không có danh sách các tông đồ, nhưng có nhắc phần lớn tên các tông
đồ thuộc nhóm 12, sách Tin Mừng này không nói gì tới Bartôlômêô, nhưng lại chỉ
ghi nhận tên Nathanael, liên hệ với Philipphê (Ga 43-51), cũng như kết nhóm với
các tông đồ khác sau phục sinh (Ga 21,1-14). Từ thế kỷ 16, nhiều học giả đã
đồng hóa Nathanael với Bartôlômêô và gọi tên Bartôlômêô là tên của Nathanael.
Như vậy chính Narthanael là con (bar) của ông Tolmai hay có thể Ptoleemy
(Tlômêô), sinh tại Cana (Ga 21,2).
Nếu
sự đồng hoá là đúng, chúng ta biết được nhiều chi tiết về ơn gọi của thánh tông
đồ hơn là của các tông đồ khác (Lc 5,4-10 dường như là phó bản của Ga 21,4-17).
Trước khi được chính thức kêu gọi, đã có một cuộc gặp gỡ thú vi: Philipphê giới
thiệu với Bartôlômêô: - Đấng mà Môsê trong lề luật cùng các tiên tri chép đến,
chúng tôi đã gặp rồi, Người là đức Giêsu con ông Giuse người Nazareth .
Bartôlômêô
đáp lại, với óc khinh miệt của những dân làng lân cận: - Từ Nazareth thì có thể
xảy ra điều gì tốt được.
Tuy
nhiên đáp lại lời mời “thì hãy đến mà xem”, vị tông đồ đã gặp một Chúa Giêsu
thấu suốt lòng mọi người: - Này đây đích thực là một người Israel , trong
mình không có gì gian dối.
Bartôlômêô
đã nhận ra nguồn gốc thiên sai của Chúa Giêsu nhờ cuộc gặp gỡ ấy. Rồi đây Ngài
còn khám phá ra sư thật cao cả hơn nữa về con người Chúa Giêsu. Ngài luôn chen
vai sát cánh với các bạn tông đồ (Ga 21,1-14).
Sau
khi đón nhận Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ tuần, thánh Bartôlômêô ra đi
truyền giáo. Có nhiều truyền thống tìm cung ứng các chi tiết khác nhau về đời
truyền giáo của Ngài tại Tiểu Á, Armennia, Mosopotamia , Persia ,
Ấn Độ và Ai cập. Tuy nhiên giai thoại ở Armenia được chấp nhận nhiều hơn
cả. Thánh nhân được tôn kính như thánh tông đồ của miền này.
Người
ta kể rằng: khi thánh tông đồ đến Armenia , tại chính nơi vua Polimio
và triều đình cư ngụ, quỷ thần Atarốt ở đấy câmhọng. Ngài khua trừ ma quỉ. Giải
thoát cho nhiều người khỏi bị quỉ ám. Trong số này có cả nàng công chúa. Ngài
liền được triêu vời đến triều đình. Trước mặt vua Ngài truyền quỉ thần phải nói
sự thật bỉ ổivề số phận đời đời của nó. Nhà vua cảm động ban tặng tiền bạc cho
tông đồ, nhưng Ngài từ khước và chỉ mong mọi người nhận biết và thờ phượng
Chúa.
Dĩ
nhiên các tư tế thờ ma quỉ tức giận, họ xúi giục dân chúng nổi dậy chống lại
thánh tông đồ. Attiges em vua Polimiô bắt Ngài tống ngục. Ong nổi giận ra lệnh
lột da rồi thiêu sống thánh nhân. Nhưng nhờ quyền năng Chúa, Ngài vẫn được cứu
sống. Người ta dựa vào sự kiện này để vẽ hình thánh nhân nằm cạnh con dao và
miếng da như biểu tượng đời Ngài. Cuối cùng Ngài bị trảm quyết.
Tương
truyền rằng: xác Ngài được chuyển về Beneventô. Vào thế kỷ X, không rõ các di
tích của Ngài có được vua Ottô III đưa về và còn được lưu giữ tại thánh đường
thánh Bartôlômêô ở Tiber không?
(Trích
trong “Theo Vết Chân Người” - Chân dung các thánh nhân)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 8
24 THÁNG TÁM
Ngụp Lặn Trong Tình Yêu Của Đức Kitô
Chúng ta nên cùng nhau
suy tư về ý nghĩa của Thượng Hội Đồng bất thường được tổ chức năm 1985. Biến cố
này nhắc chúng ta nhớ Giáo Hội phải dấn bước theo tinh thần của Công Đồng
Vatican II như thế nào.
Đó là tinh thần gì? Đức
Phaolô VI đề cập đến tinh thần này trong Ecclesiam tuam, thông điệp đầu tiên
của ngài. Một đàng, “đây là thời gian mà Giáo Hội phải đào sâu ý thức về chính
mình, phải suy tư về mầu nhiệm nơi chính mình, phải khám phá … giáo lý … về các
căn nguyên của mình, về bản chất và sứ mạng của mình, về định mệnh cuối cùng
của mình.” Đàng khác, Đức Phaolô VI nói tiếp: “Giáo Hội phải đi vào trong cuộc
đối thoại với thế giới mà mình đang sống với. Giáo Hội phải trở thành một tiếng
nói, một sứ điệp. Đây là hai định hướng được đặt ra cho Giáo Hội: Giáo Hội phải
đồng thời chu toàn sứ mạng của mình within and without. Giáo Hội phải nhận thức
và đào sâu cảm thức về căn tính của mình, trong khi đồng thời làm cho sứ điệp
của Đức Kitô thấm nhập và hoạt động nơi anh chị em chung quanh mình.”
Vâng, Công Đồng Vatican
II đã đáp ứng những kỳ vọng này. Với một sự đồng tâm nhất trí cao độ, Giáo Hội
cảm nhận sâu sắc mối gắn kết với các nguồn căn tông đồ của mình. Giáo Hội cũng
hiểu mình phải theo con đường nào để trung thành với Đức Kitô trong thế giới
hôm nay. Nói tóm, Giáo Hội cảm thấy ngụp lặn trong tình yêu của Đức Kitô – tình
yêu mà Giáo Hội đưa ra để chia sẻ cho những người khác: “Chúa Cha đã yêu mến
Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình
thương của Thầy… Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau” (Ga
15,9.17).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 24-8
THÁNH BATÔLÔMÊÔ, Tông đồ;
Kh 21, 9b-14; Ga 1, 45-51.
LỜI
SUY NIỆM: Ông Philípphê
gặp ông Nathanaen và nói: “Đấng mà Sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng
tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazarét.” Ông Nathanaen trả
lời: “Từ Nazarét, làm sao có gì hay được?” Ông Philípphê trả lời: “Cứ đến mà
xem.” (Ga 1,45-46).
Sau khi ông Philípphê đã được Chúa gọi và ông đã đi theo Chúa, ông đã khám phá
ra Chúa là Đấng Ki-tô, ông đã đi tìm gặp người bạn của ông và ông đã giới thiệu
Chúa Giêsu cho người bạn, mặc dù người bạn còn nghi ngờ, nhưng với cách giới
thiệu của ông Philípphê “Cứ đến mà xem” Gợi cho mọi Kitô hữu một cách giới
thiệu về Chúa Giêsu cho bất cứ ai, kể cả những người đồng tôn của mình; cũng
nên theo công thức này “cứ đến mà xem”. Trong Địa phận có biết bao phương pháp
tiếp cận Thánh Kinh như: Thánh Kinh và Huấn luyện lãnh đạo (Muối đất); Con
Đường Tân Dự Tòng; Thần học Giáo Dân… Chúng ta cứ mời: “Cứ đến mà xem”. Để khi
họ đến, với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, họ sẽ khám phá thêm về Chúa, để
đón nhận đức tin và nuôi sống đức tin.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
24 Tháng Tám
Tách Nước Tràn Ðầy
Ðể đả phá sự kiêu
ngạo, người Nhật Bản thường kể câu chuyện sau: Có một nhà hiền triết nọ nổi
tiếng về sự khôn ngoan và kiến thức. Ai ai cũng tìm đến vấn kế.
Ðể kiểm chứng điều đó,
một hôm có một giáo sư đại học đến xin tiếp kiến nhà hiền triết. Ông trang bị
cho mình không biết bao lý lẽ và kiến thức.
Khi ông giáo sư đại
học an tọa trong phòng khách, nhà hiền triết mới đưa một bình trà thật nóng ra
tiếp khách .Ông bắt đầu rót nước vào tách của ông giáo sư . Những giọt nước trà
nóng hổi không mấy chốc đã tràn ra tách, nhưng nhà hiền triết vẫn điềm nhiên
rót tiếp. Nước tràn ra cả khay... Ông giáo sư nhìn nước tràn ra khay rồi nghĩ
thầm trong lòng: thì ra con người mà thiên hạ tôn thờ như bậc thánh hiền chỉ là
một con người lơ đễnh, bất chấp... Không còn đủ kiên nhẫn nữa, vị giáo sư mới
nói lớn: "Thưa ngài tách trà đã đầy tràn, nước đang chảy lai láng ra bên
ngoài cả khay kìa".
Lúc bấy giờ nhà hiền
triết mới dừng tay lại và nói: "Cũng giống như tách này, đầu óc của ông
tràn đầy văn hóa, kiến thức, tư tưởng và những định kiến. Nếu ông không dốc cạn
tách trà của ông, thì làm sao tôi có thể nói với ông về triết thuyết của tôi,
bởi vì triết thuyết của tôi chỉ dành cho những con người đơn sơ và cởi
mở".
Có dốc cạn tâm hồn, có
trở nên nghèo nàn, con người mới có thể được Thiên Chúa lấp đầy. Cái nghịch lý
lớn nhất của cuộc đời là khi con người tìm cách lấp đầy tâm hồn mình bằng những
của cải chóng qua ở đời này, thì đó cũng là lúc con người cảm thấy trống vắng
nhất trong tâm hồn. Trái lại, càng dốc cạn chính mình, càng trở nên nghèo nàn,
con người càng được Thiên Chúa lấp đầy, con người càng tìm thấy bình an và hạnh
phúc đích thực.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 24
THÁNH BATÔLÔMÊÔ, TÔNG ĐỒ
Nếu chăm chú đọc hai bản văn được chọn
cho ngày lễ của Thánh Tông Đồ Bartôlômêô (mà Thánh Gioan gọi là Nathanael),ta không khỏi bị đánh động
bởi tầm quan trọng của cái nhìn, ở chỗ khác, người ta nhấn mạnh đến tầm quan
trọng của việc lắng nghe, Đức Giêsu đã chẳng nói: "Ai có tai thì
nghe" (Mt 13,43)? Tin Mừng được truyền đạt nhờ lời nói, và vì thế nhờ việc
lắng nghe...
Nhưng đây
chính là điều mà ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta. Philipphê đã thấy, rồi đi
nói với Nathanael: "Hãy đến mà xem, rồi anh sẽ
tin." Và quả thật đã xảy ra như thế. Người ta có thể loan báo Tin
Mừng và làm cho người khác hoán cải, chỉ nhờ cái nhìn. Người ta lặp lại bằng
miệng điều đã nghe, cũng thế người ta loan báo bằng mắt điều đã thấy. Bài Đọc
thứ nhất nói cho chúng ta điều cần phải chiêm ngắm và điều mà kẻ khác có thể
thấy phản ánh trong con mắt chúng ta: thành thánh, không thể tách lìa khỏi vị
Hôn Phu là Đức Kitô. Để được như thế cái nhìn phải quay vào nội tâm, bởi đó là
một cái nhìn đức tin. Nhưng nếu không có đức ái kèm theo thì đức tin có thể
hoán cải không? Có phải chỉ vì Đức Giêsu đã nói: "Thầy đã thấy anh",
mà người Tông Đổ tương lai đã tin? Chẳng phải là cũng bởi vì và nhất là vì cái
cách Ngài đã đưa mắt nhìn người ấy sao?
Một đan sĩ
Thứ Sáu 24-8
Thánh Batolomeo-tông đồ. |
Thánh Batôlômêô
T
|
rong Tân Ước, Thánh Batôlômêô chỉ được nhắc đến trong danh sách
các tông đồ. Một số học giả cho rằng ngài là Natanien, người Cana
xứ Galilê được Philípphê mời đến gặp Ðức Giêsu. Và Ðức Giêsu đã khen ông:
"Ðây đích thực là người Israel .
Lòng dạ ngay thẳng" (Gioan 1:47b). Khi Natanien hỏi Ðức Giêsu làm sao
Ngài biết ông, Ðức Giêsu trả lời "Tôi thấy anh ở dưới cây vả"
(Gioan 1:48b). Ðiều tiết lộ kinh ngạc này đã khiến Natanien phải kêu lên,
"Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa; chính Thầy là Vua Israel "
(Gioan 1:49b). Nhưng Ðức Giêsu đã phản ứng lại, "Có phải anh tin vì tôi
nói với anh là tôi thấy anh dưới cây vả? Anh sẽ được thấy những điều lớn lao
hơn thế nữa!" (Gioan 1:50)
Quả thật Natanien đã được nhìn thấy những điều trọng đại. Ngài là
một trong những người được Ðức Giêsu hiện ra trên bờ biển Tiberia sau khi Phục
Sinh (x. Gioan 21:1-14). Lúc ấy các ngài chài lưới cả đêm mà không được gì cả.
Vào buổi sáng, họ thấy có người đứng trên bờ dù rằng không ai biết đó là Ðức
Giêsu. Ngài bảo họ tiếp tục thả lưới, và họ bắt được nhiều cá đến nỗi không thể
kéo lưới lên nổi. Sau đó Gioan nói với Phêrô, "Chính Thầy đó."
Khi họ dong thuyền vào bờ, họ thấy có đám lửa, với một ít cá đang
nướng và một ít bánh. Ðức Giêsu bảo họ đem cho mấy con cá tươi, và mời họ đến
dùng bữa. Thánh Gioan kể rằng mặc dù họ biết đó là Ðức Giêsu, nhưng không một
tông đồ nào dám hỏi ngài là ai. Thánh Gioan cho biết, đó là lần thứ ba Ðức
Giêsu hiện ra với các tông đồ.
Sổ Tử Ðạo Rôma viết rằng Thánh Batôlômêô đã rao giảng ở Ấn và Armenia ,
là nơi ngài bị lột da và bị chém đầu bởi vua Astyages.
Lời Bàn
Batôlômêô hay Natanien? Một lần nữa chúng ta phải đương đầu với sự
kiện là hầu như chúng ta không biết gì về các tông đồ. Tuy vô danh nhưng các vị
vẫn là nền tảng, là 12 cột trụ của Israel mới mà 12 chi tộc ấy đã tràn lan trên
khắp mặt đất. Cá tính của các ngài chỉ là thứ yếu (nhưng không vì thế mà bị coi
thường) so với nhiệm vụ trao truyền lại những gì các ngài được cảm nhận đầu
tiên, được lên tiếng nhân danh Ðức Giêsu, được đưa Ngôi Lời đã hóa thành nhục
thể vào ngôn ngữ loài người để khai sáng thế gian. Sự thánh thiện của các ngài
không phải là thái độ trầm ngâm về thân phận trước mặt Thiên Chúa. Ðó là một ơn
sủng mà họ phải chia sẻ với tha nhân. Ðược gọi là Tin Mừng vì tất cả chúng ta
được mời gọi trở nên thánh thiện khi là phần tử của Ðức Kitô, qua ơn sủng từ bi
của Thiên Chúa.
Sự thật thì loài người hoàn toàn vô dụng trừ phi được Thiên Chúa
lưu tâm. Do đó, vì được trở nên thánh thiện bởi chính sự thánh thiện của Thiên
Chúa, nhân loại trở thành tạo vật quý báu nhất của Thiên Chúa.
Lời Trích
"Cũng như chính Ðức Kitô, các tông đồ không ngừng làm
chứng cho chân lý của Thiên Chúa. Họ chứng tỏ sự can đảm khác thường khi 'mạnh
dạn nói lời của Thiên Chúa' (TÐCV 4:31) trước dân chúng và nhà cầm quyền. Với
đức tin mạnh mẽ, các ngài xác tín rằng chính phúc âm là sức mạnh của Thiên Chúa
để cứu chuộc những người có lòng tin... Các ngài đã noi gương hiền lành và
khiêm nhường của Ðức Kitô" (Tuyên Ngôn Về Tự Do Tôn Giáo, 11).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét