15/03/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
I Mùa Chay
Bài
Ðọc I: Ðnl 26, 16-19
"Ðể ngươi trở
thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi".
Trích
sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê
đã nói với dân chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho
ngươi phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực
thi các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên
Chúa, thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và
huấn lệnh của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân
riêng Chúa, như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của
Người. Người sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi
dân tộc Người đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa
ngươi, như Người đã phán".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 118, 1-2. 4-5. 7-8
Ðáp: Phúc cho những
ai tiến thân trong Luật pháp của Chúa (x. c. 1b).
Xướng:
1) Phúc cho những ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong Luật pháp của
Chúa. Phúc cho những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm
tìm Ngài. - Ðáp.
2)
Phần Chúa, Ngài ban bố những huấn lệnh, cốt để người ta tuân giữ hết sức ân cần.
Nguyện cho đường lối của con vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài. -
Ðáp.
3)
Con ca tụng Chúa với lòng đoan chính, khi học hỏi những thánh dụ của Ngài.
Thánh chỉ của Chúa, con tuân giữ, xin Chúa đừng triệt để bỏ rơi con! - Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Am 5, 14
Các
ngươi hãy tìm điều lành, chớ đừng tìm điều dữ, để các ngươi được sống và Chúa sẽ
ở cùng các ngươi.
Phúc
Âm: Mt 5, 43-48
"Các
ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu
thân nhân, và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù
địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và
nguyền rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự
trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống
trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến
trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như
thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi
hơn? Những người ngoại giáo không làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như
Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Hãy
Nên Trọn Lành Như Cha Trên Trời
Nữ
tu Antoinet vẫn thường nhắc đến bệnh nhân già khó tính nhất trong bệnh viện, gặp
ai ông cũng nhăn nhó nạt nộ. Có chuyện gì khó chịu một chút là ông la lớn, rùm
beng lên. Ngày kia, đang lúc mải mê phục vụ các bệnh nhân, nữ tu Antoinet đã
nghe thấy tiếng bệnh nhân già đó hét lên: "Ðem cho tôi quả trứng". Nữ
tu Antoinet vui vẻ đem quả trứng đến cho ông, nhưng bệnh nhân già lại nhăn nhó:
"Trứng chưa chín đủ mà lại mang cho tôi ăn à?" và nữ tu Antoinet vui
vẻ mang trứng đi luộc lại. Nhưng rồi bệnh nhân lại kiếm lý do khác để gây phiền
hà đến nữ tu: "Trứng luộc chín quá, tôi không ăn nổi đâu. Tôi muốn trứng
khác".
Nữ
tu Antoinet không biết phải làm sao, chị bèn có sáng kiến chế một lò nấu nhỏ kê
ở bên giường ông, và trao cho ông một quả trứng để chính ông có thể nấu lấy
theo sở thích của mình. Người bệnh nhân thấy thế lại nổi giận lên hơn nữa. Ông
đạp đổ bếp, quẳng trứng xuống sàn nhà và quát lớn: "Tôi là bệnh nhân mà đi
luộc trứng à!" Nữ tu Antoinet chẳng nói nửa lời, chỉ biết thinh lặng cúi
xuống thu sạch và quét dọn. Lát sau, nữ tu đem đến cho bệnh nhân khó tính ấy một
quả trứng khác và nhẹ nhàng nói với bệnh nhân: "Ông hãy dùng thử quả trứng
này, tôi luộc vừa chín mà thôi". Thái độ của nữ tu Antoinet đã làm cho bệnh
nhân cảm động và lập bập nói: "Cám ơn nữ tu. Tôi ăn trứng này và cũng ăn cả
lòng tốt của nữ tu nữa. Xin nữ tu tha thứ cho tôi".
Tình
thương bác ái phải được trải dài trong mọi giây phút, mọi hành động của cuộc sống.
Tình thương đó luôn bị thử thách bởi những thái độ nghi kỵ, đối nghịch, khắt
khe, khó thánh, thiếu cảm thông của những người sống xung quanh ta. Khi phải đối
diện với những người không thích mình, không hòa hợp, thông cảm với mình; thay
vì đối đầu trả đũa, thì hãy tự vấn mình xem có phải vì những tật xấu, những
khuyết điểm của mình đã khơi dậy thái độ đối nghịch hay không? Có thể đôi khi
chúng ta là thủ phạm đã gây nên những sự chống đối với người khác mà chúng ta lại
không hay biết. Cách sống, cách suy tư, cách hành động của ta không phù hợp với
những cách thức của anh em, hay cả những xúc phạm đến những anh em xung quanh
mà chính mình không hay biết. Chính vì thế mà ta cần phải kiểm điểm lại đời sống
của mình luôn để đừng khơi dậy những ngăn cách với người khác.
Nhưng
cũng có những trường hợp ta bị đối xử oan ức, bị ghét bỏ cách bất công vì niềm
tin của mình vào Chúa. Lúc đó chúng ta không còn gì khác đáp lại hơn là cầu
nguyện xin Chúa thêm sức mạnh, để ta có thể tha thứ và yêu thương họ đến cùng
như Chúa muốn. Và chúng ta cũng đừng bỏ cuộc, không rút lại điều tốt ta đang thực
hiện như nữ tu Antoinet trong câu chuyện kể trên: "Phúc cho kẻ bách hại vì
lẽ công chính, vì nước trời là của họ". Tình yêu thương kiên trì của ta chắc
chắn sẽ không trở thành vô ích, nhưng sẽ cảm hóa được người làm phiền lòng ta
vào lúc chỉ có Chúa biết mà thôi. Phần ta, ta chỉ cần biết một điều là:
"Hãy yêu thương cho đến cùng".
Ðức
cố Hồng Y Phanxicô Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường
Hy Vọng" đã chia sẻ như sau: "Bác ái là tu đức liên lỉ. Tu miệng lưỡi,
tu quả tim, tu lỗ tai, tu con mắt, tu lá gan, tu bộ óc. Tất cả con người con
vùng vẫy, nhưng con phải yêu thương như Chúa Giêsu". Hãy lấy một tờ giấy
và bình tĩnh viết trên đó đức tính của người con bất bình, con sẽ thấy họ không
hoàn toàn xấu như con nghĩ từ đầu: "Tôi không muốn biết, không muốn nhớ
quá khứ của anh em tôi. Tôi chỉ muốn biết hiện tại của anh em để thương nhau,
giúp đỡ nhau và biết tương lai để tin nhau, để khuyến khích nhau".
Sống
bổn phận hiện tại không phải là thụ động, nhưng là liên lỉ canh tân, là quyết định
chọn Chúa hay chối từ, và tìm nước Chúa là tin tưởng ở tình yêu vô bờ bến của
Ngài, là hành động với tất cả hăng say. Ðó là việc thể hiện đức mến Chúa và yêu
người ngay trong giây phút hiện tại. Ðó là những lời khuyến khích đầy kinh nghiệm
giúp mỗi người chúng ta sống sứ điệp Phúc Âm của Chúa xác thực hơn, hiệu quả
hơn.
Ðặc
biệt Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng: "Con hãy yêu
thương kẻ thù nghịch và làm ơn cho kẻ ghét con. Hãy cầu nguyện cho tất cả những
ai bắt bớ và nguyền rủa con, để các con trở nên giống Cha các con, Ðấng ngự
trên trời. Ngài làm ơn cho người lành, kẻ dữ và cho mưa xuống trên người liêm
khiết và kẻ bất lương. Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời là
Ðấng hoàn hảo".
Mỗi
người Kitô hữu phải như tấm kính phản chiếu sự trọn lành tình yêu của Thiên
Chúa Cha. Nói theo mẫu gương của Chúa Giêsu Kitô, mỗi ngày cuộc sống của chúng
ta phải chiếu sáng hơn, để anh chị em xung quanh có thể nhìn thấy mà ngợi khen
tình thương Thiên Chúa trên trời.
Lạy
Chúa, trên Thập Giá Chúa đã nêu gương tha thứ cho những kẻ giết Chúa. Xin
thương củng cố tình thương của Chúa trong tim con, để con mỗi ngày được tiến
thêm và kiên trì đi trên con đường yêu thương của Chúa cho đến cùng. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I MC
Bài đọc: Deut 26:16-19; Mt
5:43-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trở nên hòan thiện
bằng yêu thương kẻ thù.
Tự
do chọn lựa là hành động căn bản nhất của con người và được làm hằng ngày. Khi
phải chọn lựa, con người thường dựa trên một số tiêu chuẩn căn bản như: mục
đích, tiện lợi, dễ dàng, bền, rẻ, đẹp … Ví dụ, khi con người chọn những nhà
lãnh đạo để điều khiển quốc gia, thành phố, đòan thể, họ thường lựa chọn những
cá nhân có khả năng hơn người thường, để có thể chu tòan sứ vụ được trao phó.
Thiên
Chúa, Đấng dựng nên tất cả, cũng chọn lựa dân tộc và các cá nhân để thi hành
thánh ý của Ngài. Lịch sử của Cựu Ước cũng như Tân Ước thể hiện đầy đủ những sự
lựa chọn của Thiên Chúa: chọn Israel, Abraham, Moses, Aaron, Joshua, Vua Saul,
các tiên-tri, Chúa Giêsu … Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến lý do tại sao
Thiên Chúa chọn dân tộc hay nhóm người. Trong Bài Đọc I, tác giả đưa ra lý do tại
sao Thiên Chúa chọn dân tộc Israel là dân tộc riêng của Ngài: để tuân giữ các
thánh chỉ và mệnh lệnh của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu truyền cho các
môn đệ phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho họ, vì các môn đệ được kêu gọi
để trở nên hòan thiện như Cha trên trời là Đấng hòan thiện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải hết lòng tuân giữ và đem ra thực hành các thánh chỉ, mệnh lệnh của Chúa.
1.1/
Israel là dân tộc được Thiên Chúa chọn: Một trong những điều chính yếu Sách Đệ Nhị Luật muốn
nhấn mạnh tới là Thiên Chúa chọn Israel. Đức Chúa tuyên bố rằng Người sẽ là
Thiên Chúa của anh em, và anh em sẽ là dân thuộc quyền sở hữu của Người. Anh em
sẽ là một dân tộc thánh hiến cho Đức Chúa. Tại sao Thiên Chúa chọn Israel trong
bao nhiêu những dân tộc khác? Thiên Chúa chọn dân tộc Do-Thái vì họ là con cái
của tổ-phụ Abraham. Thiên Chúa chọn và chúc lành cho giòng dõi Abraham, vì Tổ
phụ hết lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa và bước đi trong đường lối của Ngài.
1.2/
Dân tộc được chọn phải khác với các dân tộc khác: Vì Israel là dân tộc
được chọn, nên họ phải phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa. Tác giả Sách Đệ
Nhị Luật liệt kê bổn phận và quyền lợi của dân tộc Israel:
(1)
Bổn phận:
“Anh em phải đem ra thực hành các thánh chỉ và quyết định này. Anh em phải hết
lòng hết dạ tuân giữ và đem ra thực hành các điều ấy.”
(2)
Quyền lợi: “Thiên
Chúa sẽ cho anh em vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng,
và vinh quang.”
Sự
lựa chọn của Thiên Chúa là lựa chọn có điều kiện: Ngài lựa chọn dân tộc Israel
để thi hành ý muốn của Ngài. Một cách cụ thể qua Giao Ước Sinai với Moses: Nếu
họ giữ các giới luật của Thiên Chúa, họ sẽ là dân riêng của Ngài, và được Ngài
che chở và gìn giữ. Nếu không, Thiên Chúa sẽ không nhận và không bảo vệ họ nữa.
Các tiên tri của Cựu Ước đã nhiều lần nhắc nhở dân về sự bất trung của họ và
cơn giận của Thiên Chúa.
-
Amos: Tôi thấy Chúa Thượng đứng bên cạnh bàn thờ. Người phán: "Đập vào đầu
trụ cho khung cửa lung lay! Phá khung cửa cho vỡ tan trên đầu cả bọn! Những đứa
còn sót lại, Ta sẽ giết bằng gươm. Trong bọn chúng, không một tên trốn nổi,
trong bọn chúng, không một đứa thoát thân” (9:1).
-
Hosea: “Khốn cho chúng vì chúng đã lìa bỏ Ta. Chúng sẽ bị tiêu diệt, vì đã dám
xúc phạm đến Ta. Ta, Ta muốn giải cứu chúng, còn chúng lại nói lời gian dối phạm
đến Ta” (7:13).
2/
Phúc Âm:
Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.
2.1/
Hãy yêu thương kẻ thù: Chúa
Giêsu biết rõ những gì Luật dạy: “Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.” Nhưng
Ngài dạy các môn đệ: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh
em.” Ngài biết con người không dễ để yêu kẻ thù; nhưng con người có thể làm được
chuyện đó nếu họ được thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa.
-
Điểm đầu tiên chúng ta cần chú ý là động từ “yêu,” đặc biệt dùng ở đây là
avgapa,w. Động từ này chỉ được dùng trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Hai động từ
yêu khác trong tiếng Hy-Lạp là ejréevw và file,w. Con người phải thấm nhuần tình
yêu Thiên Chúa trước: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng
như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho,
anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Jn 15:4). Sau khi thấm nhuần tình
yêu Thiên Chúa, họ có thể yêu kẻ thù bằng tình yêu này: “Như Thầy yêu anh em thế
nào, anh em cũng hãy yêu thương nhau như vậy” (Jn 13:34).
-
Cầu nguyện cho kẻ thù là cách tốt nhất để tha thứ và bắt đầu yêu thương họ. Nếu
không cầu nguyện cho họ, cũng không thể tha thứ. Chúa Giêsu không chỉ dạy,
nhưng Người đã làm gương cho môn đệ, khi cầu xin cho những người đã bách hại
Ngài trên Thập Giá: “Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng
làm” (Lk 23:34). Thánh Stephanô, tử đạo tiên khởi, cũng bắt chước gương Chúa
Giêsu: "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này" (Acts 7:60).
2.2/
Lý do tại sao phải yêu kẻ thù: Chúa Giêsu đưa ra 2 lý do:
(1)
Anh em là con Thiên Chúa: “Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh.” Chúa yêu thương
mọi người, vì mọi người đều là con cái của Ngài: “Người cho mặt trời của Người
mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công
chính cũng như kẻ bất chính.” Chúng ta yêu thương mọi người, vì mọi người đều
là anh chị em chúng ta. Hơn nữa,
-
Anh em phải khác người thu thuế: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình,
thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao?”
-
Anh em phải khác người ngọai đạo: “Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi,
thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế
sao?”
(2)
Được kêu gọi để trở nên hòan thiện: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện.” Trở nên hòan thiện đòi một luật sống khác với người thường;
nếu không chúng ta cũng chỉ là người tầm thường như họ. Nhưng nếu họ nhìn thấy
nơi chúng ta một lối sống không tầm thường, họ có thể nhận ra chúng ta là con
cái Thiên Chúa: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này:
là anh em có lòng yêu thương nhau."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta là những người được chọn để sống cho Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải
sống theo lối sống của Thiên Chúa đề ra.
-
Một trong những đòi hỏi của lối sống môn đệ Chúa là phải yêu thương kẻ thù và cầu
nguyện cho những người bách hại chúng ta. Từ chối không thi hành điều Chúa
Giêsu dạy cũng đồng nghĩa với việc từ chối làm môn đệ Chúa.
-
Để có thể thực hiện điều khó khăn này, chúng ta phải được thấm nhuần tình yêu của
Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Thứ Bảy :
Đnl
25,16-19 ; Mt 5,43-48
A. Hạt giống...
1.
Bài đọc Cựu Ước khuyên tín hữu tuân giữ lề luật và huấn lệnh Chúa. Lý do là :
“Ngài sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc
Ngài đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi”.
2.
Bài Tin Mừng : Chúa Giêsu dạy môn đệ một cách sống cao hơn : “Các ngươi đã nghe
dạy hãy yêu thương thân nhân và hãy thù ghét địch thù. Còn ta, Ta bảo các ngươi
hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho kẻ ghét các ngươi, hãy cầu nguyện cho những
ai bắt bớ và nguyền rủa các ngươi”. Lý do cũng cao hơn : “Các ngươi hãy nên
hoàn hảo như Cha các ngươi trên trời là Đấng hoàn hảo”.
B.... nẩy mầm.
1.
Kitô hữu là con của Chúa Cha nên phải cố gắng có tấm lòng yêu thương bao la như
Chúa Cha, “Ngài khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống
trên người liêm khiết và kẻ bất lương”. Biên giới của tình thương là không biên
giới. Chính thiên nhiên cũng nhắc chúng ta cố gắng bắt chước tình thương không
biên giới và không phân biệt của Cha trên trời.
2.
Chúa Giêsu kể ra 3 mức độ đối xử với kẻ không yêu thương mình : 1/ Yêu thương ;
2/ Làm ơn ; 3/ Cầu nguyện. Nếu như tôi chưa thể yêu thương thì hãy cố gắng lấy
ơn để báo oán. Nếu vẫn chưa thể thì ít ra là cầu nguyện cho họ.
3.
Người không tôn giáo chủ trương phân biệt rõ bạn và thù và cư xử “ân oán phân
minh”. Phật giáo đã nhận ra sự bế tắc của cách đối xử đó : lấy oán báo oán, oán
oán chất chồng. Chúa Giêsu dạy tích cực hơn nữa : hãy yêu thương kẻ thù ghét
mình. Chỉ có yêu thương tha thứ mới tiêu diệt được kẻ thù.
4.
Con người là kẻ thù của chính mình. Đời nước Tề, có một người nằm mơ thấy có
người đem gươm vào nhà ông mắng chửi rồi giận dữ bỏ đi. Ông ta giật mình tỉnh dậy...
nhưng không tài nào ngủ lại được nữa. Sáng hôm sau ông nói với một người bạn :
Từ thuở nhỏ tới giờ, tôi vốn là người trí dũng. Đến nay 80 tuổi tôi chưa hề bị
ai làm nhục. Thế mà đêm qua có người đến làm nhục tôi. Tôi cảm thấy bứt rứt và
cố tìm cho gặp được người đó, bằng không tôi phải chết mất.
Thế
là ngay sáng hôm ấy, ông cùng người bạn đi tìm kẻ thù đã khiêu khích mình. 5
ngày trôi qua nhưng ông vẫn chưa tìm được kẻ thù. Tức tối vì bị kẻ thù làm nhục,
hậm hực vì không tìm được kẻ thù, ông ta về nhà mất ăn mất ngủ mà chết.
Cicéron
diễn giả Lamã đã nói ”Con người là kẻ thù khủng khiếp nhất của chính mình”.
Đúng thế, con người tự tạo cho mình kẻ thù rồi tự tiêu diệt chính
mình. (Trích ”Món quà giáng sinh”)
5.
Ngày nọ, Đức giám mục John Selwyn thấy một cậu con trai người bản địa cư xử thô
bạo với các trẻ khác, ngài gọi cậu lại khiển trách. Chẳng những không chịu
nghe, cậu ta còn vung tay đánh vào mặt vị giám mục. Mọi người thấy vậy đứng chết
trân. Nhưng vị giám mục không cho họ làm gì. Rồi ngài quay lưng và lặng lẽ bỏ
đi.
Nhiều
năm sau, một nhà truyền giáo được mời đến với một bệnh nhân. Ông sắp chết và
xin được Rửa tội. Khi nhà truyền giáo hỏi anh muốn lấy tên thánh là gì. Anh đáp
: “Xin đặt là John Selwyn, vì chính ngài đã dậy cho tôi biết đức Kitô là ai khi
tôi đánh ngài." (Góp nhặt)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
15/03/14 THỨ BẢY TUẦN 1 MC
Mt 5,43-48
Mt 5,43-48
NÊN HOÀN THIỆN NHƯ CHA TRÊN
TRỜI
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện
cho những kẻ ngược đãi anh em. . . Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em
trên trời là Đấng hoàn thiện.”
(Mt 5,48)
Suy niệm: Lời giáo huấn của Chúa Giêsu nghe vừa quen vừa
lạ, quen vì chúng ta đã từng nghe quá nhiều, nhưng lạ tai vì đòi hỏi thật thách
thức tới mức con người không thể đạt thấu được: phải hoàn thiện tới mức “như Cha anh em trên trời là
Đấng hoàn thiện”. Quả
thật yêu nhau đã là khó, yêu kẻ thù càng khó hơn, nhất nữa là yêu như Chúa yêu
thì quả là quá khó! Thế nhưng tất cả giáo huấn của Chúa Giêsu lại gồm tóm trong
điều đó. Yêu kẻ thù là dấu chỉ một người là con cái Chúa, vì Thiên Chúa đã yêu
như thế. Nên hoàn thiện thì phải hoàn thiện như Chúa Cha trên trời vì Ngài là
Đấng hoàn thiện.
Mời Bạn: Giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu dạy thực ra
không phải là điều gì vượt quá sức, bởi vì chính Ngài đã thực hiện điều đó khi
Ngài sinh ra làm người và chịu chết trên thập giá đền tội cho chúng ta. Cũng đã
có nhiều người theo gương Chúa sống trọn giới răn yêu thương này: cha thánh
Kônbê chết thay cho người bạn tù; cha thánh Đamiên, tông đồ cho người phong;
đức cha Cassaigne, phục vụ người phong ở Di linh và biết bao giáo dân, tu sĩ
tận hiến cuộc đời mình cho tha nhân. Bạn có cảm thấy khó khăn khi thực hành
giới luật bác ái yêu thương của Chúa không? Ít nhất bạn cũng cảm nhận được nét
đẹp của sự yêu thương vô vị lợi mà Chúa Giêsu dạy chúng ta chứ? Với Chúa bạn
cũng có thể yêu được như Ngài.
Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái với ý chỉ cầu nguyện cho
một người mà bạn không thích.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
Yêu kẻ thù
Chúng ta được mời gọi trở
nên hoàn thiện như Cha nhờ yêu kẻ thù như Cha đã yêu họ. Kẻ thù cũng là anh em
tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
Suy
niệm:
“Tại sao anh lại bắn tôi
khi cả hai chúng ta đều tin
vào sự hiện hữu của một
Thiên Chúa duy nhất.”
Đó là một câu trong lá
thư Đức Thánh Cha Gioan Phaolô định gửi
cho anh Ali Agca, người
đã ám sát ngài vào ngày 13-5-1981 tại Rôma.
Nhưng ngài đã đích thân
thăm anh trong tù năm 1983, và đã tha thứ cho anh.
Vào Đại Năm Thánh 2000,
ngài đã xin Tổng Thống Ý cho anh được ân xá.
Điều đáng nói là anh đã
chẳng bao giờ công khai xin ngài tha lỗi.
“Hãy yêu đồng loại và hãy
ghét kẻ thù” (c.43).
Thật ra Luật Môsê không
dạy ghét kẻ thù,
nhưng ghét kẻ thù của
Thiên Chúa là chuyện có trong các thánh vịnh.
“Lạy Chúa kẻ ghét Ngài
làm sao con không ghét?...
Con ghét chúng, ghét cay
ghét đắng,
chúng trở thành thù địch
của chính con” (Tv 139, 21-22).
Đức Giêsu dạy các môn đệ
yêu kẻ thù (c. 44),
Nhưng vào sau năm 70, kẻ
thù của các môn đệ là ai?
Là quân xâm lược Rôma, là
thế giới dân ngoại đang bắt đạo (Mt 10, 22).
Là những người đồng hương
thuộc hội đường đang ngược đãi các Kitô hữu.
Là những ai không phải là
anh em, nghĩa là những ai không tin Đức Giêsu.
Đức Giêsu mời ta vượt qua
khuynh hướng tự nhiên là chỉ yêu kẻ yêu mình.
Tình yêu Kitô vươn đến cả
những kẻ ghét và làm hại mình nữa.
Hãy yêu kẻ thù, nhưng yêu
lại không phải là một tình cảm tự nhiên.
Yêu là một thái độ của
lòng nhân được diễn tả bằng những hành động cụ thể.
Yêu là cầu nguyện cho kẻ
bách hại, là chào hỏi và chúc bình an cho họ.
“Tôi luôn cầu nguyện cho
người anh em đã bắn vào tôi”,
Đức Gioan Phaolô II đã
tuyên bố như thế sau khi hồi phục.
Yêu kẻ thù làm chúng ta
được ơn trở nên con cái Cha trên trời (c. 45),
trở nên giống Cha là Đấng
ban mặt trời và mưa cho kẻ bất chính.
Trở nên con cái Cha là
tiến trình dài một đời,
xuyên qua những hành vi
yêu thương vượt trên tự nhiên.
Cha yêu mọi người chẳng
trừ ai bằng một tình yêu vô điều kiện.
Chúng ta được mời gọi trở
nên hoàn thiện như Cha
nhờ yêu kẻ thù như Cha đã
yêu họ (c. 48).
Kẻ thù cũng là anh em
tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
Chúng ta nên nghĩ đến
những kẻ thù của mình, ở rất gần mình,
những người mình không
muốn chào hỏi hay nhìn mặt, chỉ muốn nguyền rủa.
Tôi sẽ làm gì để bày tỏ
tình yêu tha thứ đối với họ trong Mùa Chay này?
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có
những ngày
đón
nhận những người khác
là
điều vượt quá sức con,
vì
con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có
những ngày
con
không thể nào kính trọng kẻ khác được,
vì ý
kiến, vì màu da, vì cái nhìn của người ấy.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
có
những ngày
mà
yêu mến người khác
làm
cho tim con đau nhói,
vì
nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau
và
những giới hạn của bản thân con.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
trong
những ngày khó khăn đó,
xin
hãy nhắc cho con nhớ rằng
tất
cả chúng con đều là con cái Chúa
và
đừng để con quên lời Chúa nói :
“Điều
gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất
là
làm cho chính Ta.”
(Trích
trong PRIER)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy Niệm
Phụng vụ lời Chúa trong ngày hôm qua – thứ Sáu sau Chúa Nhật thứ
nhất Mùa chay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống đạo đức hơn người. Hôm nay, qua
Tin Mừng Chúa Giêsu muốn mỗi người chúng ta thực hiện giáo lý mới của Ngài, đó
là: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu thương đồng loại và
hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu
nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em" (Mt 5,43-44). Có thể nói việc
tha thứ và yêu thương kẻ thù là một trong những điều khó thực hiện nhất trong
giáo lý của Chúa Gi-su, nhưng tại sao Chúa Giêsu muốn chúng ta làm như vậy?
Trước hết, Chúa Giêsu muốn chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa.
Muốn trở thành con cái Ngài, chúng ta phải bắt chước Thiên Chúa; bởi vì Chúa
cho mưa và cho ánh sáng chiếu rọi trên người tốt cũng như kẻ xấu: "Như
vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì
Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho
mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương" (Mt 5,45).
Tiếp đến, chúng ta yêu thương kẻ thù là để có công trước mặt Chúa.
Nếu chúng ta chỉ làm như những người khác làm thì chúng ta cũng giống như họ,
ngay cả những người thu thuế cũng làm như vậy. Vì thế, nếu muốn lập công trước
mặt Chúa, chúng ta cần phải sống khác người đời, như Chúa Giêsu nói: "Vì
nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?"
(Mt 5,46).
Cuối cùng, chúng ta yêu thương kẻ thù là để hoàn thiện đời sống của
chúng ta như Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu nói với anh thanh niên rằng: "Không
có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa" (Mc 10,18). Tuy nhiên,
Ngài mời gọi chúng ta: "Vậy, anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em
trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 5,48).
Lạy Chúa, tha thứ và yêu thương kẻ thù là việc làm rất khó. Tuy
nhiên, chúng con tin rằng với ơn Chúa giúp, chúng con có thể làm được, vì đối
với Chúa mọi sự đều có thể. Nhất là Chúa đã từng hứa với các Tông đồ: "Ơn
Ta đủ ban cho con". Xin Chúa thêm sức mạnh cho chúng con để đời sống của
chúng con ngày một giống Chúa hơn qua việc yêu thương và tha thứ. Amen.
Lm. Pr Thanh Hà –
Gp. Cần Thơ
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG BA
Những Chuẩn Mực Rõ Ràng Để Sống
Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn
đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ…
Ngươi không được dùng Danh Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, một cách bất xứng…,
Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh…,
Ngươi hãy thờ cha kính mẹ…,
Ngươi không được giết người.
Nguơi không được ngoại tình.
Ngươi không được trộm cắp.
Ngươi không được làm chứng gian hại người.
Ngươi không được ham muốn nhà người ta, vợ người ta … hay
bất cứ gì khác của người ta. (Xh 20,2.7-8.12-17)
Giáo Hội rao giảng Thập Giới được trao cho con cái
It-ra-en tại Núi Si-nai. Đây là Luật của Thiên Chúa, thể hiện những gì Thiên
Chúa dạy bảo để con người sống một cách ngay chính. Những chuẩn mực sống này mở
cho ta thấy tư tưởng của Thiên Chúa về điều thiện và điều dữ luân lý. Những
chuẩn mực này chính là luật luân lý.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15-03
Đnl 26, 16-19; Mt 5, 43-48.
LỜI SUY NIỆM: “Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu
nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.”
Tình yêu của con người thường trao gởi cho những người
mình yêu thích, mình quý trọng, hoặc đã giúp đỡ trong một hoàn cảnh nào đó,
hoặc săn sóc, an ủi trong đau buồn cô đơn. Chứ đối với kẻ thù và những người
ngược đãi chúng ta, thì theo thói đời thường có ác cảm.Đối với Chúa Giêsu, Chúa
muốn người môn đệ của Chúa phải sống yêu thương không những không trả thù mà
phải yêu thương kẻ thù.
Lạy Chúa Giêsu. Yêu kẻ thù, và cầu nguyện cho kẻ ngược
đãi, là điều khó đối với chúng con. Xin Chúa ban ơn cho mọi thành viên trong
gia đình chúng con luôn biết rộng mở con tim yêu thương, tha thứ và cầu nguyện
cho tất cả mọi người theo như ý muốn của Chúa.
Mạnh
Phương
15
Tháng Ba
Ðời
Là Một Chuyến Ði
Một tác giả nọ đã nói lên tính cách
bí ẩn của cuộc sống con người bằng một câu chuyện như sau:
Tại một vùng quê nọ bên Tây phương,
một ông từ nhà thờ có thói quen mà không ai có thể lay chuyển được. Mỗi ngày,
cứ 15 phút trước giờ ngọ, ông gọi điện thoại đến cho người tổng đài trong vùng
và hỏi giờ. Ngạc nhiên về thói quen lạ lùng ấy, người tổng đài đã đặt câu hỏi:
"Thưa ông, nếu không có gì làm phiền ông, xin cho ông biết lý do hỏi giờ
như thế mỗi ngày?". Ông từ nhà thờ mới giải thích: "Ồ, có gì đâu. Tôi
là người phải kéo gác chuông mỗi ngày vào giờ ngọ. Tôi cần biết giờ chính
xác".
Người tổng đài điện thoại mới vỡ lẽ
ra. Ông nói với ông từ nhà thờ như sau: "Thật là buồn cười. Trong khi ông
hỏi giờ nơi tôi, thì chính tôi lại điều chỉnh đồng hồ theo tiếng chuông của
ông".
Tác giả của câu chuyện trên đây kết
luận rằng: cuộc sống quả là một bí ẩn mà những người trong cuộc không thể nào
tự mình tìm ra được câu trả lời. Chúng ta cần một câu giải đáp từ bên ngoài về
ý nghĩa và mục đích của cuộc sống. Và người có thể nói với chúng ta về ý nghĩa
và mục đích của cuộc sống chính là Thiên Chúa, Chủ tế của sự sống.
Kinh thánh, Lời của Chúa, thường ví
cuộc sống như một cuộc hành trình. Từ lúc Noe xuống tàu, qua Abraham cất bước
ra đi vào vùng đất xa lạ, đến ngày vội vã ra đi của Ðức Maria và cả cuộc đời
không ngừng di động của Ðức Kitô: tất cả đều là những hình ảnh diễn tả cuộc
hành trình Ðức Tin của người Kitô chúng ta.
Ðời là một cuộc hành trình... Ra khỏi lòng mẹ là nhập
cuộc và ra đi không ngừng. Tuổi thơ và thanh niên được dệt bằng những năng động
để không ngừng dự phóng và tiến tới. Ở tuổi trung niên, thành công tràn ngập
nhưng thất bại cũng giăng đầy lối đi: có những người bạn chợt đến rồi đi; vui
tươi hớn hở chớm nở, nhưng thất vọng cũng bao trùm... Rồi tuổi già chợt đến,
chúng ta mới nhận ra rằng tất cả trên đời này chỉ là tạm bợ...
Ðời là một cuộc hành trình. Ðức Kitô đã trải qua cuộc đời
trần thế bằng không biết bao nhiêu cuộc hành trình. Sinh ra trong một cuộc hành
trình, vừa mở mắt chào đời đã phải vội vã ra đi như một người tị nạn. Năm 12
tuổi lạc mất trong một cuộc hành trình... Ra đời, Ngài không ngừng đi lại khắp
nẻo đường Palestina. Và cuối cùng, Giêrusalem, đồi Calvê là điểm đến của cuộc
hành trình.
Qua cuộc hành trình không nghỉ ngơi ấy, Ðức Kitô đã tuyên
bố với chúng ta: "Ta là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống".
Chỉ trong Ngài, qua dấu chân của Ngài, chúng ta mới thật
sự tìm được hướng đi cho cuộc hành trình của chúng ta... Ngài là Con Ðường dẫn
chúng ta về cõi phúc vinh quang. Nhưng Con Ðường của Ngài chính là Con Ðường
của yêu thương và phục vụ... Hãy tin tưởng rằng khi chúng ta sống yêu thương,
sống phục vụ là lúc chúng ta đang đi trên Con Ðường của Ngài.
(Lẽ
Sống)
15-3
Thánh Louise de Marillac
(c. 1660)
T
|
hánh Louise sinh ở
Ferrieres-en-Brie gần Meux, nước Pháp, mồ côi mẹ khi còn nhỏ, và khi được 15
tuổi thì mồ côi cha. Ao ước của thánh nữ là trở nên một nữ tu nhưng cha giải
tội đã ngăn cản, và sau đó ngài kết hôn với ông Antony LeGras. Trong hôn nhân
này họ có được một đứa con trai. Nhưng sau đó không lâu, ông Antony đã từ giã
cõi đời sau một thời gian đau yếu lâu dài.
Bà Louise may mắn có
được các cha linh hướng khôn ngoan và dễ mến, đó là Thánh Francis de Sales, và
người bạn của ngài là Ðức Giám Mục của Belley, nước Pháp. Bà Louise không gặp
hai vị thường xuyên, nhưng tận trong thâm tâm, bà linh cảm thấy rằng mình sẽ
đảm nhận một công việc nặng nề dưới sự hướng dẫn của một người chưa bao giờ
quen biết. Ðó là vị linh mục thánh thiện Vincent, mà sau này là Thánh Vincent
de Paul.
Lúc đầu, Cha Vincent do
dự nhận lời làm cha giải tội cho bà Louise, vì sự bận rộn của ngài với tổ chức
"Các Chị Em Bác Ái." Hội viên của tổ chức này là các bà quý
tộc có lòng nhân từ, giúp đỡ cha chăm sóc người nghèo và các em bị bỏ rơi, là
công việc rất cần thiết trong thời gian ấy. Nhưng các bà cũng phải bận rộn với
nhiệm vụ và công việc gia đình. Trong khi công việc của cha thì cần rất nhiều
người giúp đỡ, nhất là những nông dân vì họ gần gũi với người nghèo và dễ có
cảm tình với họ. Ngài cũng cần ai đó có thể dạy cho họ biết đọc biết viết và tổ
chức sinh hoạt hội đoàn cho họ.
Chỉ sau một thời gian
khá lâu, khi Cha Vincent ngày càng quen biết với bà Louis, thì ngài mới nhận ra
rằng bà là người mà Chúa đã gửi đến để đáp lại lời cầu xin của cha. Bà Louis
thông minh, khiêm tốn và có sức chịu đựng bền bỉ. Sau một thời gian thi hành
các công việc mà cha giao phó, bà tìm thêm được bốn phụ nữ bình dị khác đến
tiếp tay. Căn nhà thuê của bà ở Balê đã trở thành trung tâm săn sóc người nghèo
và người đau yếu. Và đó là khởi đầu của tu hội Nữ Tu Bác Ái của Thánh Vincent
de Paul, (mặc dù Cha Vincent muốn gọi tổ chức này là "Nữ Tử" Bác Ái).
Bà tuyên khấn năm 1634 và tu hội đã thu hút được nhiều người tham gia.
Cha Vincent thường từ
tốn và khôn ngoan trong cách cư xử với bà Louis và tổ chức mới này. Ngài nói
không bao giờ ngài muốn thành lập một cộng đoàn mới, mà chính là Thiên Chúa thi
hành mọi sự. Cha nói, "Tu viện của con sẽ là nhà của người bệnh; phòng
của con là phòng cho thuê mướn; nhà nguyện của con là nhà thờ của giáo xứ;
khuôn viên nhà dòng là đường phố hay các khu vực nhà thương." Y phục
của họ là y phục của phụ nữ nông dân. Mãi cho đến vài năm sau, Cha Vincent de
Paul mới cho phép bốn phụ nữ khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Và phải
mất nhiều năm hoạt động thì Tòa Thánh mới chính thức công nhận tu hội này và
đặt dưới sự hướng dẫn của Cha Vincent và Tu Hội Truyền Giáo.
Bà Louis đi khắp nước
Pháp, thành lập chi nhánh trong các bệnh viện, cô nhi viện và các tổ chức khác.
Cho đến khi từ trần, ngày 15 tháng Ba 1660, tu hội của bà đã có trên 40 nhà ở
nước Pháp. Kể từ đó họ đã phát triển trên toàn thế giới.
Bà Louise de Marillac được
Ðức Giáo Hoàng Piô XI phong thánh năm 1934, và năm 1960 thánh nữ được Ðức Giáo
Hoàng Gioan XXIII đặt làm Quan Thầy các Cán Sự Xã Hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét