Trang

Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Hãy Kiên Nhẫn Lúc Gặp Gian Truân Và Chuyên Cần Cầu Nguyện

Hãy Kiên Nhẫn Lúc Gặp Gian Truân Và Chuyên Cần Cầu Nguyện

C mi khi hè đến, cô sinh viên Serena Toirgo lên đường đi làm công tác thin nguyn ti Atamisqui mt làng quê nghèo tht nghèo nm min Bc nước Argentina thuc Nam M. Cô sinh trưởng ti Milano min Bc nước Ý. Lý do nào đưa đy cô thanh n Công Giáo Ý - va tr đp va thông minh - đi đến mt vùng đt nghèo nàn thiếu thn mi s đ thi hành công tác bác ái xã hi??? Câu chuyn khi đu như sau.
 Mùa hè năm 2006, cô Serena Toirgo đt chân ln đu tiên lên làng Atamisqui th theo chương trình ca mt t chc nhn nuôi con t xa. Cô đích thân đến xem xét tng gia đình nghèo và ghi tên các tr em nghèo. Cui mùa hè năm đó cô thu thp danh sách 100 tr em nghèo cn được các cha m nuôi t xa giúp đ đ có th cp sách đến trường hoc được ăn ung cách ti cn thiết. Mi tình ny sinh t đó.
 Khi tr v Ý, cô Serena Toirgo không nhng mang theo bn đ ca làng Atamisqui và đa ch các gia đình nghèo đ gi tin tr cp mà còn ghi sâu vào tâm trí hình nh ca các ph n nghèo, phi mit mài ngày đêm dt vi đ có th kiếm chút tin nuôi sng gia đình. Chưa hết. Cô nh mãi nhng li than th đng cay ca các người th b gii ch-nhân-ông tước đot sc lao đng tn xương tn ty. Sau cùng, cô không th quên các n cười hn nhiên ca các em bé nghèo tht nghèo. Chúng nghèo tin ca nhưng không nghèo nim vui. Cô t ha vi lòng mình là s làm tt c nhng gì có th đ đem li chút hy vng cho các bc cha m nghèo và gi mãi nim vui ca các em bé nghèo.
 Tht thế, mùa hè năm sau - 2007 - cô tr li Atamisqui vi s tin tr cp cho các gia đình nghèo. Mi liên h tình cm gia dân làng và cô thanh n Ý tht cht và sâu đm hơn. Ti Atamisqui dân làng không có nước trong lành đ ung. H phi đi tht xa và phi ni đuôi nhau đ ly chút nước cho c gia đình. Người ta ch nước trên các xe bò, xe la hoc xách nước đi b. Sc kho ca người dân thì còm-cõi vì thiếu ăn. Người dân mc đ th bnh vì cuc sng không hp v sinh. Trong toàn vùng ch có mt nhà thương duy nht nơi thành ph. Nhng chng bnh nng hoc khi cn phi gii phu thì phi mang bnh nhn đến tn Santiago de Estero mơi th ph mãi min Bc Argentina.
 Sau ba mùa hè liên tiếp 2006-2007-2008 làm vic thin nguyn ti làng Atamisqui cô Serena Toirgo bày t tâm tình như sau.
 Mi ln tr li Atamisqui là mi ln tôi khám phá ra mt điu mi l. Mi ln chiếc xe cam-nhông nh đi t Loreto bt đu r sang tay trái đ trc ch làng Atamisqui là mi ln tôi cm thy hi hp. Trái tim tôi bt đu đp thình-thch theo nhp đ nhanh hơn và có l cũng vui hơn! Tr li làng Atamisqui vào mi kỳ ngh hè là mt chn la trong chn la. Ln tr li th ba bng tr thành thân quen hơn đi vi dân làng cũng như đi vi cá nhân tôi. Người dân cm thy tin tưởng hơn nơi s tr giúp hu hiu c th ca tôi. Phn tôi, tôi cm nghim mt Tình Yêu vô biên gii, vượt trùng dương và kết hp cách hài hòa, thoát ra ngoài s khác bit cuc sng, văn hóa và tư duy.
 Gi đây, dù sng nơi cách xa nghìn trùng, trái tim si-tình ca tôi vn đp cùng nhp vi dân nghèo làng Atamisqui. nước Ý này, trong mt nếp sng đôi khi tht vi-vã tht xô-b, tôi vn không quên nếp sng khó nghèo vt v trăm b ca người dân làng Atamisqui bên nước Argentina. Tôi sng mi hip thông tràn đy vi h. Đi vi tôi, điu quan trng là làm sao gi cho nim ước mơ truyn giáo vn mãi mãi tn ti tn nơi sâu kín ca lòng tôi.
 ... ”Lòng bác ái không được gi hình gi b. Anh ch em hãy gm ghét điu d, tha thiết vi điu lành; thương mến nhau vi tình huynh đ, coi người khác trng hơn mình; nhit thành không tr ni; ly tinh thn st sng mà phc v THIÊN CHÚA. Hãy vui mng vì có nim hy vng, c kiên nhn lúc gp gian truân, và chuyên cn cu nguyn. Hãy chia s vi nhng người trong dân thánh đang lâm cnh thiếu thn, và ân cn tiếp đãi khách đến nhà .. Anh ch em đng mc n gì ai, ngoài món n tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn L Lut. Tht thế, các điu răn như: Ngươi không được ngoi tình, không được giết người, không được trm cp, không được ham mun”, cũng như các điu răn khác, đu tóm li trong li này: ”Ngươi phi yêu người thân cn như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hi người đng loi; yêu thương là chu toàn L Lut vy” (Thư gi tín hu Roma 12,9-13/13,8-10).
 (”Il Bollettino Salesiano”, rivista fondata da San Giovanni Bosco nel 1877, Marzo 2009, trang 28-29).
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét