Trang

Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Xin Để Nó Lại May Ra Nó Có Trái Nếu Không Ông Sẽ Chặt Nó Đi!

Xin Để Nó Lại May Ra Nó Có Trái Nếu Không Ông Sẽ Chặt Nó Đi!

Trung tun tháng 7 năm 2008, Đc Tng Giám Mc Rino Fisichella, Ch Tch Hàn Lâm Vin Toà Thánh S Sng tái khng đnh bn phn luân lý phi cung cp nước ung và lương thc cho các bnh nhân, c khi h trong tình trng hôn mê. Ngưng làm điu đó là phm ti giết người!
 Đc Cha Fisichella đã minh đnh lp trường ca Giáo Hi Công Giáo sau khi có tin tòa án Milano (Bc Ý) cho phép ông Beppino Englaro ngưng cung cp nước và thc phm cho con gái là Eluana Englaro, t 16 năm qua sng trong tình trng thc vt.
 Năm 1992 Eluana b tai nn lưu thông và phi sng trong tình trng thc vt. Năm 1999 ông Beppino đã xin ngưng vic cha tr cho con gái. Và ngày 9-7-2008 lut sư Filippo Lamanna và 2 lut sư khác đã ký giy chp nhn li xin ca ông. Giy phép có hiu lc tc khc và có th tiến hành ngay vic ngưng cha tr. Nhưng điu này còn tùy thuc s nhy cm ca ông Beppino và ca bà lut sư Franca Alessi lo cho v này. Sau đó Eluana được săn sóc trong mt nhà thương do các N Tu điu khin trong tnh Lecce Bc Ý. Và các N Tu cương quyết t chi vic ngưng săn sóc cho Eluana .. Thế nhưng, sau cùng các N Tu b bó buc tuân hành lnh ca tòa án, đ người ta đưa cô Eluana đi nơi khác vào ngày 3-2-2009. Và ch vn vn gn mt tun sau, ngày 9-2-2009, cô Eluana Englaro trút hơi th cui cùng, hưởng dương 39 tui, vì b ngưng nuôi sng.
 Câu chuyn đau thương ca cô Eluana Englaro lôi kéo dư lun và s tranh cãi ti Ý. Nhưng có l tiếng nói mnh nht, hùng hn nht, cm đng nht li là tiếng nói ca mt người đã ra khi hôn mê sau hai năm sng trong tình trng - mà theo li các bác sĩ qu quyết - là tình trng thc vt. Đó là ông Salvatore Crisafulli người Ý. Xin nhường li cho ông Salvatore.
 Tôi b mt tai nn lưu thông khng khiếp ging y như trường hp ca cô Eluana Englaro. Tai nn xy ra ti Catania vào ngày 11-9-2003. Tôi rơi vào tình trng hôn mê và được nuôi dưỡng bng thc ăn chuyn qua các ng. Tôi sng như thế trong vòng hai năm cho đến năm 2005 thì bng nhiên tôi thoát ra khi tình trng hôn mê. Nh thế tôi mi có th k li nhng gì đã xy ra cũng như gii bày trn tâm tình cùng tư tưởng ca tôi trong thi gian b hôn mê. B hôn mê nhưng tôi vn nghe và hiu hết nhng gì người chung quanh nói. Trong thi gian sng như tình trng thc vt, tôi cm thy đói và khát. Ch duy nht có s khác bit là tôi không th thưởng thc hương v ca thc ăn. Còn bây gi khi được nuôi dưỡng bng ming, tôi mi cm nếm hương v ca thc ăn.
 Trong thi gian b hôn mê, tôi nghe và hiu hết - nhưng không ai biết như vy - tôi hiu nhng gì xy ra chung quanh tôi, nhưng không tài nào nói được cũng không th nào đng đy nhúc nhích đôi tay, đôi chân hay bt c đng tác nào khác mà tôi mun làm!
 Tôi tht s b giam tù trong chính thân xác tôi, ging như tôi vn còn b giam như ngày hôm nay. Lúc y tôi cũng nghe các bác sĩ tuyên án rng tôi ch sng được trong mt thi gian ngn; rng tôi ch sng như loài tho mc; rng các c đng ca đôi mt ch là chuyn tình c ch tôi không làm ch được các tác đng nhm m mt ca tôi. Thế nhưng hôm nay, tôi xin long trng tuyên b:
 - Cuc sng luôn luôn có giá tr và đáng sng, cho dù đó là cuc sng b bt toi, b nuôi dưỡng bng các ng dn thc ăn và nước ung vào cơ th, và ngay c khi b thương trm trng nht.
 T nơi chiếc giường - mà gn như tôi được phc sinh vào đi sng - tôi mun gào to thét ln cho toàn thế gii nghe được tiếng kêu va thm thiết va lng thm ca tôi:
 - Bn tuyên án mun giết chết cô Eluana Englaro đúng tht là mt án t hình đy kinh hoàng và vô luân, mà nếu nó được thi hành, thì đích tht là nó khi đu cho mt k nguyên mi, k nguyên giết chết bnh nhân nan y, khi đu bng vic loi tr mi người tàn tt trm trng, nhng người tàn tt mà ngay c khoa hc vn còn ch đi và hy vng có th cha lành.
 Tiếng kêu thng thiết ca tôi đến t mt kinh nghim đau thương khôn t, đau thương v c phương din th xác ln tâm thn. Tiếng gào thét ca tôi xut phát t mt người đã chm đến bến b s chết nhưng vn còn sng; ca mt người mà nn khoa hc ca phân na đi lc Âu Châu cho rng tôi ch sng như loài tho mc và không bao gi có th tr li cuc sng ca con người bình thương! Thế nhưng, chính con người y ngày hôm nay mun kêu to thét ln cho toàn th quý v hiu rng:
 - Tôi rt ao ước sng và rt mun sng!
 ... Ri Đc Chúa GIÊSU k d ngôn này. Người kia có mt cây v trng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thy, nên bo người làm vườn: ”Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây v này tìm trái, mà không thy. Vy anh cht nó đi, đ làm gì cho hi đt?” Nhưng người làm vườn đáp: ”Thưa ông, xin c đ nó li năm nay na. Tôi s vun xi chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông s cht nó đi” (Luca 13,6-9).
 (”Il Settimanale di Padre Pio”, Anno VII, 7 Settembre 2008, n.35, trang 27)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét