Trang

Thứ Tư, 17 tháng 12, 2025

18.12.2025 : THỨ NĂM TUẦN III MÙA VỌNG

 18/12/2025

 Thứ Năm tuần 3 mùa vọng

 


Bài Ðọc I: Gr 23, 5-8

“Ta sẽ gây cho Ða-vít một mầm giống công chính”.

Bài trích sách Tiên tri Giê-rê-mi-a.

Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho Ða-vít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công bình trên đất nước. Những ngày ấy, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Ít-ra-en sẽ được an cư, và chúng sẽ gọi tên Người là “Chúa công bình của chúng ta”.

Chúa phán: “Vì thế, đã đến ngày chúng không còn nói được rằng: “Chúa hằng sống, Người đã đưa con cái Ít-ra-en ra khỏi đất Ai-cập”, nhưng chúng nói: “Chúa hằng sống, Người đã đưa dòng dõi nhà Ít-ra-en ra khỏi đất Bắc”; (và) từ các nước chúng bị Ta phân tán, Ta dẫn đưa chúng về quê hương.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 71, 2. 12-13. 18-19

Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn.

Xướng: Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực..

Xướng: Người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ.

Xướng: Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa Israel, một mình Người làm những việc lạ lùng. Chúc tụng muôn đời vinh danh Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh quang Người. 

 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Lạy Ðấng Thủ lãnh nhà Israel, Ngài đã ban lề luật cho Môsê trên núi Sinai, xin hãy đến mà ra tay cứu chuộc chúng con. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 1, 18-24

“Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Ðức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Ðavít”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Chúa Ki-tô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Ma-ri-a đính hôn với Giu-se, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giu-se bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giu-se, con vua Ða-vít, đừng ngại nhận Ma-ri-a về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”.

Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: “Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.

Khi tỉnh dậy, Giu-se đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Ma-ri-a sinh con trai đầu lòng, thì Giu-se đặt tên con trẻ là Giê-su.

Ðó là lời Chúa.

 


 

Chú giải về Giê-rê-mi-a 23,5-8

Bài đọc hôm nay đến từ một trong ba bài giảng bằng văn xuôi dường như có nguồn gốc từ thời kỳ lưu đày ở Ba-by-lôn hoặc ngay sau khi trở về Giê-ru-sa-lem. Sau khi quở trách các nhà cai trị Giu-đa vì đã phân tán Giu-đa, trong đoạn Kinh Thánh hôm nay, Đức Chúa Trời hứa sẽ lập một người ngay thẳng, một “Nhánh”, thuộc dòng dõi Đa-vít, cai trị một Ít-ra-en được phục hồi.

 

Từ “nhánh” được dùng ở những chỗ khác như một danh hiệu Đấng Mê-si-a. Dơ-rúp-ba-ven, tên có nghĩa là “nhánh/chồi của Ba-by-lôn”, là một trong những người lãnh đạo trong cuộc trở về của người Do Thái từ nơi lưu đày. Và ông là hậu duệ của Đa-vít.

 

Đấng Mê-si-a, không giống như bất kỳ hậu duệ nào trước đây của Đa-vít, sẽ là vị Vua lý tưởng. Ngài sẽ hội tụ tất cả những phẩm chất tốt đẹp nhất của những người cai trị giỏi nhất, và hơn thế nữa. Ngài sẽ cai trị một cách có trách nhiệm trước mặt Đức Chúa Trời như một vị vua thực sự chứ không phải là một con rối như vua Giơ-khon-gia. Ngài sẽ là một người chăn chiên chân chính cho dân Ngài, không bị tha hóa như nhiều nhà cai trị Giu-đa khác. Ngài sẽ:

…hành động khôn ngoan và thi hành công lý và sự công chính trong xứ.

 

Ngài sẽ được gọi là “Đức Chúa là sự công chính của chúng ta”. Điều này trái ngược với vị vua hiện tại, Giơ-khon-gia, tên của ông trong tiếng Do Thái có nghĩa là ‘Đức Chúa [Yahweh] là sự công chính của tôi’. Vua Nebuchadnezzar của Babylon ban đầu đã đặt tên này cho Mattaniah khi ông được bổ nhiệm làm vua.

 

Giơ-khon-gia là vị vua cuối cùng của Giuđa (597-587 TCN). Ông là một nhân vật bi thảm. Ông đã cố gắng liên minh với các dân tộc xung quanh, bao gồm cả Ai Cập, để nổi dậy chống lại Babylon. Nhưng ông đã thất bại và bị dẫn đến Babylon. Tại đây, hai con trai của ông bị hành quyết trước mặt ông và sau đó hai mắt của ông bị móc ra. Mặc dù Giơ-khon-gia không hề sống đúng với tên gọi ‘Đức Chúa là sự công chính của chúng ta’, nhưng Chúa Công Chính mới sẽ mang lại nhiều phước lành cho dân Ngài và ban cho họ tất cả những gì họ cần để thực sự là dân của Đức Chúa Trời.

 

Một kỷ nguyên mới đang đến. Con người sẽ không còn nghĩ về Đức Chúa Trời như Đấng đã dẫn dắt dân Ngài ra khỏi Ai Cập nữa. Thay vào đó, họ sẽ nghĩ về Ngài như Đấng đã đưa dân Ngài từ nơi lưu đày trở về sống trên chính mảnh đất quê hương mình. Đây sẽ là “Cuộc Xuất Hành Mới”, một cuộc xuất hành có ý nghĩa lớn lao hơn cả cuộc xuất hành trước đó. Và nó sẽ chưa hoàn thành cho đến khi Đấng Mê-si-a đến và thiết lập Vương quốc của Đức Chúa Trời, không chỉ ở Israel mà còn trên toàn thế giới—mang lại công lý và hòa bình đích thực cho tất cả mọi người.

 


Chú giải về Mát-thêu 1,18-24

Vào thời Chúa Giê-su, người Do Thái kết hôn qua ba giai đoạn. Đầu tiên là lễ đính hôn, sau đó là lễ hứa hôn, và cuối cùng là lễ cưới. Lễ hứa hôn là một cam kết nghiêm túc. Đó đã là bước đầu tiên của hôn nhân. Sẽ không có quan hệ tình dục, vì cặp đôi chưa sống chung với nhau, nhưng đó là một mối quan hệ ràng buộc. Cuộc sống hôn nhân bình thường bắt đầu vài tháng sau đó khi người chồng đón người vợ đã hứa hôn về nhà mình. Vi phạm lễ hứa hôn bằng cách quan hệ tình dục với người khác tương đương với tội ngoại tình.

Hãy tưởng tượng tình thế khó xử khủng khiếp của Giuse. Ông phát hiện ra người phụ nữ mà ông đã hứa hôn, nhưng chưa hoàn thành hôn nhân, đã mang thai. Chỉ có một lời giải thích duy nhất—bà đã không chung thủy và đang mang thai con của người đàn ông khác. Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng và nếu bị phơi bày ra, Maria có thể bị ném đá đến chết.

Nhưng Giuse là một “người công chính”. Là một người sùng đạo tuân giữ Luật Môi-se, ông hẳn sẽ muốn chấm dứt cuộc hôn nhân với người đã phạm luật một cách nghiêm trọng như vậy. Tuy nhiên, vì là một người tốt lành, ông không muốn để bà phải chịu một hình phạt khủng khiếp. Trong điều này, xét theo thời của ông và cả thời đại chúng ta, ông đã thể hiện lòng khoan dung phi thường. Ít người nào có thể như Giuse và chấp nhận tình huống như vậy với sự bình tĩnh và tự chủ đến thế. Hầu hết mọi người sẽ thấy đó là một cú sốc khủng khiếp.

Chính tại thời điểm này, có sự can thiệp của Chúa và Ngài đã cho Giuse biết tình hình thực sự. Ông được đảm bảo rằng không có người đàn ông nào khác liên quan, và rằng Maria đã thụ thai nhờ quyền năng của Thánh Linh Chúa. Giuse còn được hướng dẫn đặt tên cho đứa trẻ sơ sinh là Giê-su. Giê-su, trong tiếng Híp-riGiô-sua, lúc đó có nghĩa là “Đức Chúa cứu rỗi”. Giê-su được gọi như vậy vì Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi của họ. Và như Mátthêu thường làm, ông cho thấy tất cả điều này đều ứng nghiệm một lời tiên tri trong Cựu Ước (theo bản dịch Septuagint của sách I-sai-a):

Này, người thiếu nữ ấy đang mang thai và sẽ sinh một con trai, và sẽ đặt tên cho con là Em-ma-nu-ên… (I-sai-a 7,14)

“Em-ma-nu-ên” có nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Điều này sẽ được nhắc lại khi, ở phần cuối cùng của Phúc Âm Mátthêu, Chúa Giê-su nói với các môn đệ ngay trước khi Ngài thăng thiên về với Cha:

Và hãy nhớ, Ta ở cùng các con luôn luôn, cho đến tận cùng thời đại. (Mát-thêu 28,20)

Chúa Giê-su ở lại với chúng ta mãi mãi.

Giuse, giờ đây đã an nghỉ, đã đưa Maria về nhà làm vợ. Như vậy, không thể nhầm lẫn nguồn gốc của Chúa Giê-su. Ngài có một người mẹ là con người, nhưng một người Cha là thần thánh. Ngài sẽ là Đấng Cứu Thế hoàn hảo của dân Ngài—trong một con người trọn vẹn, quyền năng của chính Đức Chúa Trời sẽ hoạt động.

Đức Chúa Trời vẫn sống cùng dân Ngài. Và Ngài thực hiện điều đó thông qua Thân Thể Chúa Giêsu Phục Sinh, là Giáo Hội, cộng đồng Kitô giáo và các cộng đồng Kitô giáo trên khắp thế giới. Mỗi người trong chúng ta đều được mời gọi trở thành Emmanuel. Qua chúng ta, mọi người có thể gặp gỡ Thiên Chúa và nghe được sứ điệp về tình yêu thương và ơn cứu độ, sự tha thứ và hòa giải. Chúng ta hãy đổi mới cam kết của mình để trở thành Emmanuel cho những người trong cuộc sống của chúng ta.

https://livingspace.sacredspace.ie/a1218g/

 

 


Suy Niệm: Dòng Tộc Của Chúa Kitô

Có một vị vua kia đã già cả nhưng lại không có con nối dõi tông đường, nên nhà vua đã ra lệnh mời các chàng trai trẻ đến cung vua để chọn một người làm dưỡng tử mà sau này sẽ lên ngôi cai trị. Ðiều kiện thật đơn giản, chỉ cần người đó biết mến Chúa và yêu mến anh em hết lòng.

Từ một vùng quê xa xôi, một chàng thanh niên cũng biết đến việc chọn này của nhà vua. Chàng muốn đến cung vua ứng thi nhưng khốn nỗi chàng chẳng có một bộ áo quần nào xứng cho buổi triều yết. Sau một thời gian dành dụm, cuối cùng chàng cũng cố gắng sắm cho mình một bộ đồ tạm xứng với lối triều yết.

Ðến gần hoàng cung, chàng gặp một ông lão xá lạy bên vệ đường trong bộ quần áo rách rưới. Ông lão ngửa tay xin bộ đồ chàng đang mặc.

Ðộng lòng thương, chẳng chút ngần ngừ chàng đổi cho ông già bộ quần áo của mình.

Khi đến gần cửa thành, lòng chàng lại hoang mang chẳng biết lính canh có cho chàng vào với quần áo tả tơi như vậy không. May mắn thay chẳng một ai hạch hỏi về quần áo của chàng và khi đến trước ngai rồng chàng càng ngạc nhiên hơn nữa, vị vua đang ngồi trên ngai chính là ông già ăn xin đã được chàng giúp cho bộ quần áo. Chàng không tin vào mắt của mình. Nhưng kìa, vua đang mỉm cười nhìn chàng: "Hỡi con yêu dấu, hãy đến đây, ta đang chờ con".

Anh chị em thân mến!

Chàng thanh niên đã được chọn làm dưỡng tử và làm thừa kế nhờ tấm lòng quảng đại bao dung của anh. Hôm nay thánh sử Matthêu cũng tường thuật việc Vua trời đất chọn lựa một người Cha cho mình trước khi Ngài đến ở với con người.

Xét về nguồn gốc, thánh Giuse đích thực thuộc dòng dõi David, hậu duệ của vua David. Ðấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong dòng dõi này để ứng nghiệm lời các tiên tri đã báo trước: "Này đây đã tới ngày Ta gây cho David một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm Vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan thực hiện công lý và công bình trên đất nước". Hoặc ở một chỗ khác: "Chúa sẽ tạo lập cho David một nhà. Nhà của Người và triều đại của Người sẽ vững chắc đến muôn đời. Ngôi báu của Người sẽ vững bền mãi mãi".

Tuy nhiên, hậu duệ của David không phải chỉ có một mình Giuse nhưng đã có hàng trăm hàng ngàn hậu duệ ấy Giuse đã được chọn làm dưỡng tử của Con Thiên Chúa, vì Ngài quảng đại và bao dung.

Một gia đình sống đời vợ chồng ai lại chẳng mơ ước đến chuyện chung chăn gối, thế mà Giuse lại ký kết hôn ước với một người đã thề hứa suốt đời không biết đến người Nam. Và rồi người Nữ mà Ngài hết lòng yêu mến và quí trọng ấy bỗng dưng lại mang thai. Nàng là người đức hạnh đoan trang sao lại bụng mang dạ chửa cách lén lút?

Theo luật Do Thái, Giuse có thể tố cáo người Nữ ấy trước Hội Trường Do Thái để nàng bị ném đá vì tội ngoại tình. Nhưng do tấm lòng bao dung ngài đã không làm thế. Ngài chỉ muốn âm thầm rút lui, không cãi vã to tiếng. Ngài tôn trọng nàng, ngài muốn để mặc cho nàng tự phân xử.

Ðang khi định tâm như vậy thì Thiên Chúa đã ra tay can thiệp, vì ngần ấy diễn tiến cũng đủ để cho Giuse làm dưỡng tử của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Lời của sứ thần đã soi sáng giải đáp thắc mắc bấy lâu đang dày vò tâm hồn Giuse. Hơn thế nữa, sứ thần đã trao cho Giuse nhiệm vụ đặt tên cho con trẻ mới sinh. Với người Do Thái chỉ có người cha là người có quyền tối hậu trong việc đặt tên cho đứa trẻ, dù cho bà con thân thuộc có muốn gì đi nữa khi chưa có ý kiến của người cha thì việc đặt tên cũng không mang lại giá trị gì.

Như chúng ta đã thấy buổi lễ đặt tên cho Gioan Tẩy Giả cũng phải do người cha đặt tên. Ở đây cũng vậy, Giuse được Thiên Chúa ra tay can thiệp để lòng yêu thương nơi Ngài không bị rạn nứt, sứt mẻ, mà từ đây lòng yêu thương đã có dịp bộc lộ trọn vẹn. Giuse đã đón nhận người bạn đời về nhà mình và hết lòng yêu thương chăm sóc cho nàng cũng như cho người Con nàng đang cưu mang.

Thật thế, cuộc đời của mỗi người cũng có lúc căng thẳng, phân vân, đau khổ vì phải chọn lựa quyết định, nhưng Thiên Chúa Ngài đã thông suốt tất cả những giai cấp này, thế nhưng Ngài vẫn im lặng chờ đợi. Ngài chờ phản ứng nơi mỗi người chúng ta do yêu thương hay giận ghét, nếu chúng ta xử sự với tấm lòng yêu thương quảng đại thì chắc chắn Ngài sẽ kịp thời trợ giúp và chẳng bao giờ Ngài để cho lòng yêu thương bị rạn nứt sứt mẻ. Trong mùa đón chờ vị Vua tình yêu giáng thế, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ luôn dùng thái độ bao dung quảng đại làm kim chỉ nam hướng dẫn các suy tưởng và hành động của mỗi người chúng ta.

(‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét