18/12/2025
Thứ Năm tuần 3 mùa vọng
Bài Ðọc I: Gr 23, 5-8
“Ta sẽ
gây cho Ða-vít một mầm giống công chính”.
Bài trích
sách Tiên tri Giê-rê-mi-a.
Này đây,
đã tới những ngày Ta gây cho Ða-vít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ
làm vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công bình
trên đất nước. Những ngày ấy, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Ít-ra-en sẽ được an cư,
và chúng sẽ gọi tên Người là “Chúa công bình của chúng ta”.
Chúa phán:
“Vì thế, đã đến ngày chúng không còn nói được rằng: “Chúa hằng sống, Người đã
đưa con cái Ít-ra-en ra khỏi đất Ai-cập”, nhưng chúng nói: “Chúa hằng sống, Người
đã đưa dòng dõi nhà Ít-ra-en ra khỏi đất Bắc”; (và) từ các nước chúng bị Ta
phân tán, Ta dẫn đưa chúng về quê hương.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71, 2.
12-13. 18-19
Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình
viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn.
Xướng: Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán
khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người xét đoán
dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực..
Xướng: Người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó
khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ
thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ.
Xướng: Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa
Israel, một mình Người làm những việc lạ lùng. Chúc tụng muôn đời vinh danh
Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh quang Người.
Alleluia
Alleluia,
alleluia! – Lạy Ðấng Thủ lãnh nhà Israel, Ngài đã ban lề luật cho Môsê trên núi
Sinai, xin hãy đến mà ra tay cứu chuộc chúng con. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 1,
18-24
“Chúa
Giêsu sẽ sinh bởi Ðức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng
dõi Ðavít”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Chúa Ki-tô
giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Ma-ri-a đính hôn với Giu-se,
trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giu-se
bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách
kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông
trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giu-se, con vua Ða-vít, đừng ngại nhận Ma-ri-a về
nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một
con trai mà ông sẽ đặt tên là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”.
Tất cả sự
kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
“Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên
con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.
Khi tỉnh dậy,
Giu-se đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình,
nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Ma-ri-a sinh con trai đầu lòng, thì
Giu-se đặt tên con trẻ là Giê-su.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về Giê-rê-mi-a 23,5-8
Bài đọc hôm nay đến từ một trong ba bài giảng bằng văn xuôi
dường như có nguồn gốc từ thời kỳ lưu đày ở Ba-by-lôn hoặc ngay sau khi trở về
Giê-ru-sa-lem. Sau khi quở trách các nhà cai trị Giu-đa vì đã phân tán Giu-đa,
trong đoạn Kinh Thánh hôm nay, Đức Chúa Trời hứa sẽ lập một người ngay thẳng, một
“Nhánh”, thuộc dòng dõi Đa-vít, cai trị một Ít-ra-en được phục hồi.
Từ “nhánh” được dùng ở những chỗ khác như một danh hiệu Đấng
Mê-si-a. Dơ-rúp-ba-ven, tên có nghĩa là “nhánh/chồi
của Ba-by-lôn”, là một trong những người lãnh đạo trong cuộc trở về của người
Do Thái từ nơi lưu đày. Và ông là hậu duệ của Đa-vít.
Đấng Mê-si-a,
không giống như bất kỳ hậu duệ nào trước đây của Đa-vít, sẽ là vị Vua lý tưởng.
Ngài sẽ hội tụ tất cả những phẩm chất tốt đẹp nhất của những người cai trị giỏi
nhất, và hơn thế nữa. Ngài sẽ cai trị một cách có trách nhiệm trước mặt Đức
Chúa Trời như một vị vua thực sự chứ không phải là một con rối như vua Giơ-khon-gia. Ngài sẽ là một người
chăn chiên chân chính cho dân Ngài, không bị tha hóa như nhiều nhà cai trị
Giu-đa khác. Ngài sẽ:
…hành động khôn ngoan
và thi hành công lý và sự công chính trong xứ.
Ngài sẽ được gọi là “Đức Chúa là sự công chính của chúng
ta”. Điều này trái ngược với vị vua hiện tại, Giơ-khon-gia, tên của ông trong tiếng Do Thái có nghĩa là ‘Đức Chúa
[Yahweh] là sự công chính của tôi’. Vua Nebuchadnezzar của Babylon ban đầu đã đặt
tên này cho Mattaniah khi ông được bổ nhiệm làm vua.
Giơ-khon-gia
là vị vua cuối cùng của Giuđa (597-587 TCN). Ông là một nhân vật bi thảm. Ông
đã cố gắng liên minh với các dân tộc xung quanh, bao gồm cả Ai Cập, để nổi dậy
chống lại Babylon. Nhưng ông đã thất bại và bị dẫn đến Babylon. Tại đây, hai
con trai của ông bị hành quyết trước mặt ông và sau đó hai mắt của ông bị móc
ra. Mặc dù Giơ-khon-gia không
hề sống đúng với tên gọi ‘Đức Chúa là sự công chính của chúng ta’, nhưng Chúa
Công Chính mới sẽ mang lại nhiều phước lành cho dân Ngài và ban cho họ tất cả
những gì họ cần để thực sự là dân của Đức Chúa Trời.
Một kỷ nguyên mới đang đến. Con người sẽ không còn nghĩ về Đức
Chúa Trời như Đấng đã dẫn dắt dân Ngài ra khỏi Ai Cập nữa. Thay vào đó, họ sẽ
nghĩ về Ngài như Đấng đã đưa dân Ngài từ nơi lưu đày trở về sống trên chính mảnh
đất quê hương mình. Đây sẽ là “Cuộc Xuất Hành Mới”, một cuộc xuất hành có ý
nghĩa lớn lao hơn cả cuộc xuất hành trước đó. Và nó sẽ chưa hoàn thành cho đến
khi Đấng Mê-si-a đến và thiết
lập Vương quốc của Đức Chúa Trời, không chỉ ở Israel mà còn trên toàn thế giới—mang
lại công lý và hòa bình đích thực cho tất cả mọi người.
Chú giải về Mát-thêu 1,18-24
Vào thời Chúa Giê-su, người Do Thái kết hôn qua ba giai đoạn.
Đầu tiên là lễ đính hôn, sau đó là lễ hứa hôn, và cuối cùng là lễ cưới. Lễ hứa
hôn là một cam kết nghiêm túc. Đó đã là bước đầu tiên của hôn nhân. Sẽ không có
quan hệ tình dục, vì cặp đôi chưa sống chung với nhau, nhưng đó là một mối quan
hệ ràng buộc. Cuộc sống hôn nhân bình thường bắt đầu vài tháng sau đó khi người
chồng đón người vợ đã hứa hôn về nhà mình. Vi phạm lễ hứa hôn bằng cách quan hệ
tình dục với người khác tương đương với tội ngoại tình.
Hãy tưởng tượng tình thế khó xử khủng khiếp của Giuse. Ông phát hiện ra người phụ nữ
mà ông đã hứa hôn, nhưng chưa hoàn thành hôn nhân, đã mang thai. Chỉ có một lời
giải thích duy nhất—bà đã không chung thủy và đang mang thai con của người đàn
ông khác. Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng và nếu bị phơi bày ra, Maria có thể bị ném đá đến chết.
Nhưng Giuse
là một “người công chính”. Là một người sùng đạo tuân giữ Luật Môi-se, ông hẳn
sẽ muốn chấm dứt cuộc hôn nhân với người đã phạm luật một cách nghiêm trọng như
vậy. Tuy nhiên, vì là một người tốt lành, ông không muốn để bà phải chịu một
hình phạt khủng khiếp. Trong điều này, xét theo thời của ông và cả thời đại
chúng ta, ông đã thể hiện lòng khoan dung phi thường. Ít người nào có thể như
Giuse và chấp nhận tình huống như vậy với sự bình tĩnh và tự chủ đến thế. Hầu hết
mọi người sẽ thấy đó là một cú sốc khủng khiếp.
Chính tại thời điểm này, có sự can thiệp của Chúa và Ngài đã
cho Giuse biết tình hình thực sự. Ông được đảm bảo rằng không có người đàn ông
nào khác liên quan, và rằng Maria đã thụ thai nhờ quyền năng của Thánh Linh
Chúa. Giuse còn được hướng dẫn đặt tên cho đứa trẻ sơ sinh là Giê-su. Giê-su,
trong tiếng Híp-ri là Giô-sua, lúc đó có nghĩa là “Đức Chúa cứu rỗi”. Giê-su được gọi như
vậy vì Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi của họ. Và như Mátthêu thường làm, ông
cho thấy tất cả điều này đều ứng nghiệm một lời tiên tri trong Cựu Ước (theo bản
dịch Septuagint của sách I-sai-a):
Này, người thiếu nữ ấy
đang mang thai và sẽ sinh một con trai, và sẽ đặt tên cho con là Em-ma-nu-ên…
(I-sai-a 7,14)
“Em-ma-nu-ên” có nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”.
Điều này sẽ được nhắc lại khi, ở phần cuối cùng của Phúc Âm Mátthêu, Chúa
Giê-su nói với các môn đệ ngay trước khi Ngài thăng thiên về với Cha:
Và hãy nhớ, Ta ở cùng
các con luôn luôn, cho đến tận cùng thời đại. (Mát-thêu 28,20)
Chúa Giê-su ở lại với chúng ta mãi mãi.
Giuse, giờ
đây đã an nghỉ, đã đưa Maria về nhà làm vợ. Như vậy, không thể nhầm lẫn nguồn gốc
của Chúa Giê-su. Ngài có một người mẹ là con người, nhưng một người Cha là thần
thánh. Ngài sẽ là Đấng Cứu Thế hoàn hảo của dân Ngài—trong một con người trọn vẹn,
quyền năng của chính Đức Chúa Trời sẽ hoạt động.
Đức Chúa Trời vẫn sống cùng dân Ngài. Và Ngài thực hiện điều
đó thông qua Thân Thể Chúa Giêsu Phục Sinh, là Giáo Hội, cộng đồng Kitô giáo và
các cộng đồng Kitô giáo trên khắp thế giới. Mỗi người trong chúng ta đều được mời
gọi trở thành Emmanuel. Qua chúng ta, mọi người có thể gặp gỡ Thiên Chúa và
nghe được sứ điệp về tình yêu thương và ơn cứu độ, sự tha thứ và hòa giải.
Chúng ta hãy đổi mới cam kết của mình để trở thành Emmanuel cho những người
trong cuộc sống của chúng ta.
https://livingspace.sacredspace.ie/a1218g/
Suy Niệm: Dòng Tộc Của Chúa Kitô
Có một
vị vua kia đã già cả nhưng lại không có con nối dõi tông đường, nên nhà vua đã
ra lệnh mời các chàng trai trẻ đến cung vua để chọn một người làm dưỡng tử mà
sau này sẽ lên ngôi cai trị. Ðiều kiện thật đơn giản, chỉ cần người đó biết mến
Chúa và yêu mến anh em hết lòng.
Từ một
vùng quê xa xôi, một chàng thanh niên cũng biết đến việc chọn này của nhà vua.
Chàng muốn đến cung vua ứng thi nhưng khốn nỗi chàng chẳng có một bộ áo quần
nào xứng cho buổi triều yết. Sau một thời gian dành dụm, cuối cùng chàng cũng cố
gắng sắm cho mình một bộ đồ tạm xứng với lối triều yết.
Ðến gần
hoàng cung, chàng gặp một ông lão xá lạy bên vệ đường trong bộ quần áo rách rưới.
Ông lão ngửa tay xin bộ đồ chàng đang mặc.
Ðộng
lòng thương, chẳng chút ngần ngừ chàng đổi cho ông già bộ quần áo của mình.
Khi đến
gần cửa thành, lòng chàng lại hoang mang chẳng biết lính canh có cho chàng vào
với quần áo tả tơi như vậy không. May mắn thay chẳng một ai hạch hỏi về quần áo
của chàng và khi đến trước ngai rồng chàng càng ngạc nhiên hơn nữa, vị vua đang
ngồi trên ngai chính là ông già ăn xin đã được chàng giúp cho bộ quần áo. Chàng
không tin vào mắt của mình. Nhưng kìa, vua đang mỉm cười nhìn chàng: "Hỡi
con yêu dấu, hãy đến đây, ta đang chờ con".
Anh chị em
thân mến!
Chàng
thanh niên đã được chọn làm dưỡng tử và làm thừa kế nhờ tấm lòng quảng đại bao
dung của anh. Hôm nay thánh sử Matthêu cũng tường thuật việc Vua trời đất chọn
lựa một người Cha cho mình trước khi Ngài đến ở với con người.
Xét về nguồn
gốc, thánh Giuse đích thực thuộc dòng dõi David, hậu duệ của vua David. Ðấng Cứu
Thế sẽ sinh ra trong dòng dõi này để ứng nghiệm lời các tiên tri đã báo trước:
"Này đây đã tới ngày Ta gây cho David một mầm giống công chính, mầm giống
này sẽ làm Vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan thực hiện công lý và công bình
trên đất nước". Hoặc ở một chỗ khác: "Chúa sẽ tạo lập cho David một
nhà. Nhà của Người và triều đại của Người sẽ vững chắc đến muôn đời. Ngôi báu của
Người sẽ vững bền mãi mãi".
Tuy nhiên,
hậu duệ của David không phải chỉ có một mình Giuse nhưng đã có hàng trăm hàng
ngàn hậu duệ ấy Giuse đã được chọn làm dưỡng tử của Con Thiên Chúa, vì Ngài quảng
đại và bao dung.
Một gia
đình sống đời vợ chồng ai lại chẳng mơ ước đến chuyện chung chăn gối, thế mà
Giuse lại ký kết hôn ước với một người đã thề hứa suốt đời không biết đến người
Nam. Và rồi người Nữ mà Ngài hết lòng yêu mến và quí trọng ấy bỗng dưng lại
mang thai. Nàng là người đức hạnh đoan trang sao lại bụng mang dạ chửa cách lén
lút?
Theo luật
Do Thái, Giuse có thể tố cáo người Nữ ấy trước Hội Trường Do Thái để nàng bị
ném đá vì tội ngoại tình. Nhưng do tấm lòng bao dung ngài đã không làm thế.
Ngài chỉ muốn âm thầm rút lui, không cãi vã to tiếng. Ngài tôn trọng nàng, ngài
muốn để mặc cho nàng tự phân xử.
Ðang khi định
tâm như vậy thì Thiên Chúa đã ra tay can thiệp, vì ngần ấy diễn tiến cũng đủ để
cho Giuse làm dưỡng tử của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Lời của sứ thần đã
soi sáng giải đáp thắc mắc bấy lâu đang dày vò tâm hồn Giuse. Hơn thế nữa, sứ
thần đã trao cho Giuse nhiệm vụ đặt tên cho con trẻ mới sinh. Với người Do Thái
chỉ có người cha là người có quyền tối hậu trong việc đặt tên cho đứa trẻ, dù
cho bà con thân thuộc có muốn gì đi nữa khi chưa có ý kiến của người cha thì việc
đặt tên cũng không mang lại giá trị gì.
Như chúng
ta đã thấy buổi lễ đặt tên cho Gioan Tẩy Giả cũng phải do người cha đặt tên. Ở
đây cũng vậy, Giuse được Thiên Chúa ra tay can thiệp để lòng yêu thương nơi
Ngài không bị rạn nứt, sứt mẻ, mà từ đây lòng yêu thương đã có dịp bộc lộ trọn
vẹn. Giuse đã đón nhận người bạn đời về nhà mình và hết lòng yêu thương chăm
sóc cho nàng cũng như cho người Con nàng đang cưu mang.
Thật thế,
cuộc đời của mỗi người cũng có lúc căng thẳng, phân vân, đau khổ vì phải chọn lựa
quyết định, nhưng Thiên Chúa Ngài đã thông suốt tất cả những giai cấp này, thế
nhưng Ngài vẫn im lặng chờ đợi. Ngài chờ phản ứng nơi mỗi người chúng ta do yêu
thương hay giận ghét, nếu chúng ta xử sự với tấm lòng yêu thương quảng đại thì
chắc chắn Ngài sẽ kịp thời trợ giúp và chẳng bao giờ Ngài để cho lòng yêu
thương bị rạn nứt sứt mẻ. Trong mùa đón chờ vị Vua tình yêu giáng thế, ước mong
rằng mỗi người trong chúng ta sẽ luôn dùng thái độ bao dung quảng đại làm kim
chỉ nam hướng dẫn các suy tưởng và hành động của mỗi người chúng ta.
(‘Suy Niệm
Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét