ĐỌC KINH THÁNH, MỘT BÀI TẬP THIÊNG LIÊNG (i)
Để biết đọc Kinh Thánh, cần có những điều kiện nào? Phải đi
đến trường để học; không phải là trường dạy giáo lý hay thần học, nhưng là trường
phổ thông!
Chúng ta thường hay tách biệt học tập và đức tin, có khi còn
đi đến chỗ đối lập. Điều đáng mừng là điều này đang dần dần được thay đổi theo
hướng kết hợp giữa “đức tin và lý trí”(ii). Vì thế, cần phải khuyến
khích, củng cố, mở rộng hướng đi này, chứ không nên bằng lòng với việc “hô khẩu
hiệu” và chúc tụng lẫn nhau. Thực vậy, vẫn còn rất nhiều điều phải làm để soi
sáng, chăm sóc, nuôi dưỡng, làm cho vui thỏa phần quan trọng làm nên chính
chúng ta, phần mà chúng ta gọi là trí khôn. Điều chúng ta vừa lưu ý, đặc biệt
đúng đối với Kinh Thánh. Thực vậy, Kinh Thánh tiên vàn là một bản văn (lettre)
nhưng lại diễn tả cho chúng ta chính Lời Chúa (Parole de Dieu). Vì thế, Kinh
Thánh là nơi đòi hỏi đặc biệt sự kết hợp giữa hiểu biết và đức tin.
Khi đọc Kinh Thánh, ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về
những nguy cơ hay khó khăn: nguy cơ giải thích sai lệch với Thánh Linh, Đấng đã
linh ứng Kinh Thánh và là Đấng mà Thiên Chúa đã hứa ban cho Giáo Hội, nguy cơ
hiểu sai bản văn Kinh Thánh như thường xẩy ra đối với mọi tác phẩm vừa xa và vừa
xưa; ngoài ra, trong Kinh Thánh, có nhiều bản văn, câu và chữ thật khó hiểu. Những
nguy cơ hay khó khăn vừa nêu là có thật; coi nhẹ chúng là lừa dối chính mình và
lừa dối nhau. Vấn đề là phải nhất quyết vượt qua, không chỉ mỗi người, nhưng
còn là mọi người cùng nhau.
1. “Biết đọc” Kinh Thánh
Hiểu biết là điều kiện quan trọng để đọc Kinh Thánh, nhưng
hiểu biết có nhiều loại lắm! Chẳng hạn, chúng ta vẫn nói và nói rất đúng rằng: “phải học bơi, học lái xe để có thể biết
bơi, biết lái xe; và thành ngữ Việt Nam có câu: “học ăn học nói, học gói học mở”. Đó chính là những hiểu biết thực
hành. Và điều sau đây có thể làm chúng ta chưng hửng: cái biết thiết yếu đầu
tiên khi chúng ta đối diện với Kinh Thánh, đó là phải biết đọc. Và biết đọc,
chính là một loại hiểu biết thực hành!
Dĩ nhiên là chúng ta có thể đọc thầm một mình, nhưng trước hết
chúng ta hãy chú ý đến những lúc một người đọc cho cả nhóm nghe hay cả nhóm
cùng đọc lớn tiếng, chẳng hạn trong các cử hành phụng vụ hay trong những lúc
cùng nhau học hỏi hoặc chia sẻ Lời Chúa. Trong những trường hợp này, chúng ta
thường chỉ quan tâm tới những giảng giải hay những chia sẻ về bản văn Kinh
Thánh. Tuy nhiên, điều chúng ta chia sẻ đầu tiên, lại là sự chú ý lắng nghe một
giọng đọc, hay là nỗ lực của cả nhóm làm vang vọng cùng một lời Kinh Thánh. Thời
điểm này thật đơn sơ và kín đáo, nhưng có thể được gọi là một biến cố! Chính vì
vậy mà phải biết đọc. Biết đọc với giọng của mình không hề là một “chuyện nhỏ”, vì người đọc được mời gọi
trao ban giọng nói, trao ban hơi thở của mình; và nhất là vì Lời Chúa khi được
đọc lên sẽ trở thành “cột mây” và
tương quan hiệp nhất giữa các thành viên của cộng đoàn sẽ được dệt nên chung
quanh “cột mây” này.
Đọc Kinh Thánh quá dở là điều vẫn thường xảy ra, và đôi khi
ngay trong những buổi cử hành phụng vụ đại trào, nhưng nhiều khi chúng ta lại
không coi đó là quan trọng và vì thế chúng ta cho qua. Tuy nhiên, đọc Kinh
Thánh cho nhóm hay cộng đoàn, chính là một sứ mạng. Sứ mạng này không chỉ cần
được chuẩn bị bằng việc đọc trước bản văn, nhưng còn đòi cả một tương quan thiết
thân với Lời Chúa.
2. Đọc với cả con người
Khi chúng ta đọc thầm Kinh Thánh một mình, “biết đọc” vẫn cứ là một cái biết thực
hành! Bởi lẽ, đọc là một thực hành đòi hỏi sự chú ý, và sự chú ý đòi hỏi cả con
người. Đọc Kinh Thánh hẳn là khác với suy niệm hay chiêm niệm Lời Chúa, những vẫn
có những điểm chung. Vì thế, sách Linh Thao của thánh Inhã (iii) mang lại cho
chúng ta những chỉ dẫn quí báu cho việc đọc Kinh Thánh
Trong tất cả các bài linh thao được đề nghị, chúng ta sẽ
dùng các hoạt động của trí khôn khi chúng ta suy nghĩ và dùng các hoạt động của
ý muốn để đánh động. Vậy, phải để ý là trong các hoạt động của lòng muốn, khi
chúng ta tâm sự, nói thành lời hay nói trong lòng, với Thiên Chúa Chúa chúng ta
hay với các thánh, chúng ta phải có thái độ cung kính lớn hơn khi chúng ta vận
dụng trí khôn để hiểu.(Linh Thao, số 3)
Điều cần ghi nhận đầu tiên là nguyên tắc phân biệt các hoạt
động: hoạt động của trí khôn và hoạt động của ý muốn. Các hoạt động cần phối hợp
với nhau, nhưng mỗi hoạt động có quyền duy trì đặc điểm riêng của chúng. Tiếp đến,
theo chú dẫn này của sách Linh Thao, trí khôn suy nghĩ không chỉ có chỗ trong cầu
nguyện, nhưng nó còn có quyền lùi ra xa, thậm chí giữ khoảng cách, có những do
dự hay tìm cách khai phá. Điều này có nghĩa là, trí khôn có được sự tự do khi
suy nghĩ, vì nếu không tư tưởng sẽ tắt ngúm!
Nhưng để có thể suy nghĩ, trí khôn còn cần đến sự tập trung
và bình an, những điều mà việc chiêm niệm theo sách Linh Thao đòi hỏi. Ngoài
ra, còn phải có sự đơn sơ trong “điều tôi
muốn” và trong “điều tôi nhắm tới”,
khi chúng ta đọc trang Kinh Thánh được chọn cho ngày hôm nay. Điều này đòi có một
sự chuẩn bị, tương tự như sự chuẩn bị cần thực hiện trước khi bước vào cầu nguyện:
Cách chỗ tôi sẽ chiêm niệm hay suy niệm một hay hai bước,
tôi đứng lại lâu khoảng một kinh Lạy Cha, tâm trí hướng lên cao, để ý xem Thiên
Chúa Chúa chúng ta đang nhìn tôi như thế nào, v.v.; sau đó, làm một cử chỉ cung
kính hay quì gối.
(Linh Thao, s. 75)
Và sau khi đọc hay nghe đọc, cũng cần có thời gian để cho những
điều vừa đọc hay vừa nghe lắng đọng, giống như nhánh tảo biển mở bung mình ra
khi được dìm vào trong nước.
3. Đọc là mở mình ra
Sau khi đọc xong bản văn, tôi đánh dấu và đóng sách lại;
thay vì tìm cách áp dụng bản văn cho mình ngay hay tìm cách diễn giải điểm này
điểm kia, tôi trở lại để tái hiện bản văn bằng trí nhớ, tương tự như thánh Inhã
nói trong sách Linh Thao:
Sau khi đã làm xong bài linh thao, trong vòng 15 phút, ngồi
tại chỗ hay đi qua đi lại, tôi nhìn lại những điều đã xẩy ra cho tôi trong
chiêm niệm hay suy niệm.
(Linh thao, s. 77)
Tôi tự hỏi: “bản văn
nói gì?” Sau đó, tôi mở sách ra đọc lại bản văn để kiểm chứng. Có thể làm
như thế nhiều lần, mục đích là để làm cho mình trở nên một với điều mình đã đọc.
Bài tập này có thể thực hiện theo nhóm, và điều này cho phép so sánh những điều
mà mỗi người nhớ được.
Khi làm như thế cách nghiêm túc, chúng ta sẽ nhận ra rằng có
nhiều điều mình đã để cho đi qua. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ học để thoạt tiên
đừng lựa chọn gì hết, nhưng đón nhận như nhau tất cả mọi chi tiết của bản văn;
tương tự như Inhã nói trong sách Linh Thao: “Chúng
ta cần phải làm cho mình trở nên bình tâm…” (Linh Thao, s. 23). Hãy tạm gác
qua một bên “điều đánh động mình, điều
sẵn sàng trào vọt ra khi sách vừa mới được đóng lại. Hãy đợi đấy! Hoa trái
chính yếu của bài tập này sẽ là khám phá “điều
đã không đánh động mình” hơn là “điều
đánh động mình”.
Chúng ta cũng sẽ học để đừng vội vã lao mình vào điều tối
tăm, không hợp lý hay gây sốc. Chỉ cần ghi nhận điểm này và tránh tìm cách giảm
nhẹ nó. Tương tự như con ruồi ở trong ly sữa, cái chấm đen thui là điều duy nhất
chúng ta nhìn thấy: phản xạ này sẽ gây ngăn trở cho nỗ lực tìm hiểu. Điểm tối
tăm sẽ phải được soi sáng khởi đi từ điểm sáng tỏ. Nghĩa là, trước hết chúng ta
hãy đi tìm lời giải đáp nơi những gì gần với “điểm đen” nhất, và trong cùng một trang sách trước khi đi tìm những
giải thích ở phần chú thích, tham khảo các sách chú giải hay chạy đi hỏi ai đó.
4. Đọc với “trí nhớ,
trí khôn và ý muốn”
Các bài linh thao đòi hỏi nhiều hoạt động phân biệt nhau:
suy niệm “theo ba khả năng” (trí nhớ,
trí khôn và ý muốn), chiêm niệm theo “nhị
quan” (nghe và nhìn) và sau đó theo “ngũ
quan” (nghe, nhìn, ngửi, nếm và đụng); hay đơn giản hơn theo từng bước của
một bài chiêm niệm: “tôi nhớ lại lịch sử”,
“xem nơi chốn”, “nhìn các nhân vật”, “lắng nghe điều các nhân vật nói”, “quan
sát điều các nhân vật làm”(iv). Và việc đọc Kinh Thánh cũng đòi hỏi các hoạt
động tương tự.
Khi đọc Kinh Thánh, chúng ta cũng phải nhìn: nhìn không gian
của bản văn, vốn thay đổi theo từng bối cảnh, nhìn những gì bất động và những
gì di động, nhìn các nhân vật nhập cảnh hay xuất cảnh. Và chúng ta cũng phải
nghe: nghe chính những lời nói của các nhân vật, và tiếp đến những phần được
tác giả thêm vào để giải thích điều các nhân vật làm.
Có nhiều cách thức tiến hành và cần có sáng tạo, tùy theo đó
là một trình thuật, một bức thư, một giáo huấn, một bài thơ ca, v.v. Tuy nhiên,
đối với mọi bản văn, hãy xác định điều cần làm, chứ đừng làm mọi điều cùng một
lúc. Hãy dừng lại thật lâu, thật lâu với câu hỏi: “bản văn nói gì?” trước khi bước qua câu hỏi: “bản văn muốn nói gì?”. Thay vì nghi ngờ, áp đặt hay coi thường bản
văn, hãy để cho bản văn như nó là có thời gian lên tiếng.
Việc đọc Kinh Thánh khởi đi từ “điều tôi muốn” nhưng là để có thể gặp gỡ “điều bản văn muốn”. Điều bản văn muốn, nhưng đằng sau bản văn là
ai? Tôi được mời gọi đi ngược lên từ những ký hiệu ngôn ngữ tới ngòi bút (ngòi
bút ở đây cần được hiểu là văn phong) và tới bàn tay; rồi từ bàn tay đi tới khối
óc và tới con tim. Như thế, qua bản văn chúng ta được mời gọi gặp gỡ một con
người; và người này là hình ảnh của Thiên Chúa như tất cả mọi người và như
chính chúng ta là những người đang đọc Kinh Thánh. Con người này, vốn thuộc về
một cộng đoàn Dân Chúa, được Thiên Chúa linh hứng để viết cho những người khác.
Vậy tác giả này muốn nói gì? Câu hỏi này coi vậy mà kỳ cục
và lạ lùng. Nếu, sau khi có ai đó “đã
nói” và tôi tự hỏi về điều người đó “muốn
nói”, thì sự kiện này có nghĩa là điều người đó muốn nói, người đó đã không
nói ra! Và đúng là như thế, vì giữa điều muốn nói và từ ngữ để nói ra điều đó,
luôn luôn có một khoảng cách, một khoảng trống, và chúng ta không thể nào lấp đầy
được, nhất là khi đó là một sứ điệp sâu xa. Chính vì lý do này mà tác giả ngỏ lời
với người đọc, người đọc lắng nghe tác giả, và cả hai đều phải trao ban lòng
tin. Giống như người này tung trái banh để cho người kia chụp lấy ngay trên
không. Đọc kỹ, đó là tỏ ra mình có khả năng tương quan!
5. Đọc Kinh Thánh và đọc các chú giải
Từ đầu đến giờ chúng ta chỉ nói đến thực hành việc đọc Kinh
Thánh. Tuy nhiên, chúng ta, vốn còn là những người đang học Kinh Thánh, hay thắc
mắc về tác giả của bản văn, về thời đại, về những tình huống và lý do biên soạn,
về những qui ước ngôn ngữ đến từ tác gỉa hay từ môi trường và thậm chí về giá
trị của bản văn nữa. Điều này rất chính đáng; và theo hướng này, vẫn còn có những
câu hỏi chuyên môn hơn liên quan đến lịch sử hình thành bản văn: phải chăng bản
văn hay tác phẩm được biên soạn bởi nhiều người, thuộc những giai đoạn khác
nhau? Có xác định được đó là những ai không? Đâu là quá trình hình thành? Có
tìm lại được những bản văn cổ hơn không? Nếu được, chúng có giá trị nào? Đừng
nhẹ dạ nghĩ rằng các nhà thông thái biết được câu trả lời chắc chắn cho từng
câu hỏi hay có được những dữ kiện để trả lời. Nhưng dầu sao chúng ta cũng có được
những kết quả đến từ những công trình nghiên cứu của các nhà thông thái và ngày
nay được phổ biến cách rộng rãi trong các sách dẫn nhập Kinh Thánh hay trong những
tác phẩm chú giải chuyên biệt. Việc đọc Kinh Thánh của chúng ta cần được đồng
hành bởi những kết quả bổ trợ này.
Tuy nhiên cần phải phân biệt hai việc “đọc” khác nhau và phải được tiến hành song song. Nếu các nhà thông
thái đã tìm ra được câu trả lời ít nhiều thỏa đáng, chính là vì họ đã biết đọc
Kinh Thánh. Có điều là họ đã không nói cho chúng ta biết về cách đọc của họ và
cũng chẳng dạy chúng ta phải đọc như thế nào. Đối với chúng ta, điều quan trọng
nhất không phải là biết niên đại của bản văn, biết văn thể hay biết lịch sử
hình thành của bản văn, nhưng là biết tại sao các nhà thông thái lại gán cho một
bản văn tác giả đó, niên đại đó, thể loại đó và lịch sử hình thành như thế. Nhất
là vì từ cùng các dữ kiện nhiều khi người ta rút ra những kết luận khác nhau
tùy theo cách suy luận. Để đọc các chú giải của các nhà thông thái một cách hiệu
quả, điều tiên quyết là chúng ta đã cư ngụ trong Kinh Thánh qua việc đọc trực
tiếp Kinh Thánh. Thói quen đọc Kinh Thánh, ngoài việc làm cho chúng ta nhạy cảm
với những vấn đề đã làm cho các nhà chuyên môn quan tâm, sẽ đem lại cho chúng
ta một sự độc lập đối với những kết luận của họ, những kết luận này thường hay
khác biệt nhau tùy theo tác giả.
Chúng ta có thể nói: “tôi
đã đọc các chú giải”. Nhưng đối với Kinh Thánh, chúng ta không thể nói: “tôi đã đọc Kinh Thánh”. Chúng ta chỉ
có thể lưu lại trong việc đọc Kinh Thánh mà thôi.
Ghi chú:
i Giuse Nguyễn Văn Lộc chuyển dịch và ghi chú bài viết của
cha Paul Beauchamp, S.J., “Lire la Bible,
un exercice”, trong Cahiers pour croire aujourd’hui, số 147, tháng 8/1994, trang
23-27.
ii « Đức tin và Lý trí
» (Fides et Ratio), đây là tựa đề của thông điệp của Đức Gioan-Phaolô II, công
bố năm 1998.
iii Linh Thao, có nghĩa là “những bài tập thiêng liêng” (spiritual exercises), là tập sách nhỏ
do thánh Inhã Loyola biên soạn khởi từ chính kinh nghiệm thiêng liêng của mình.
Tập sách chủ yếu gồm những chỉ dẫn để suy niệm hay chiêm niệm trình thuật Tin Mừng
theo một tiến trình và một phương pháp đặc biệt.
iv Xem Linh Thao,
số 101-108; 121-125.
(Người viết: Nguyễn Văn Lộc, S.J.)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét