Thứ Bảy sau Chúa Nhật I Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Ðnl 26, 16-19
"Ðể
ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi".
Trích sách
Ðệ Nhị Luật.
Môsê đã
nói với dân chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho ngươi
phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực thi
các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên Chúa,
thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và huấn lệnh
của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân riêng Chúa,
như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của Người. Người
sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Người
đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi, như Người
đã phán".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 118, 1-2. 4-5. 7-8
Ðáp: Phúc cho những ai tiến thân trong Luật pháp của Chúa (x. c.
1b).
Xướng: 1)
Phúc cho những ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong Luật pháp của
Chúa. Phúc cho những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm
tìm Ngài. - Ðáp.
2) Phần
Chúa, Ngài ban bố những huấn lệnh, cốt để người ta tuân giữ hết sức ân cần.
Nguyện cho đường lối của con vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài. -
Ðáp.
3) Con ca tụng
Chúa với lòng đoan chính, khi học hỏi những thánh dụ của Ngài. Thánh chỉ của
Chúa, con tuân giữ, xin Chúa đừng triệt để bỏ rơi con! - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Am 5, 14
Các ngươi
hãy tìm điều lành, chớ đừng tìm điều dữ, để các ngươi được sống và Chúa sẽ ở
cùng các ngươi.
Phúc Âm:
Mt 5, 43-48
"Các
ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân
nhân, và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch
và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền
rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời:
Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người
liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các
con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu
các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những
người ngoại giáo không làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con
trên trời là Ðấng hoàn hảo".
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Mỗi người
chúng ta thường chỉ chọn cho mình một số đối tượng phù hợp tính tình hay có thể
dễ dàng giao tiếp, dễ hợp tác, nhờ vã... Bài Tin Mừng hôm nay Chúa dạy rằng: Nếu
ta làm như vậy ta cũng có khác chi những người ngoại giáo? Chúng ta là con
Thiên Chúa, chúng ta phải nên trọn lành giống Ngài, Hãy đến với mọi người, người
thân cũng như người lạ, người dễ thương cũng như người dễ ghét.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, chúng con không thương nổi người khác vì thấy nơi người ấy có điều không
giống mình, không giúp gì được cho mình... Tình thương của chúng con sao quá hạn
hẹp, qúa vị lợi. Xin cho chúng con biết trân trọng mỗi cá tính riêng biệt và biết
yêu thương tha nhân với một tình yêu vô vị lợi. Amen.
Hãy Nên Trọn Lành Như Cha Trên Trời
Nữ tu
Antoinet vẫn thường nhắc đến bệnh nhân già khó tính nhất trong bệnh viện, gặp
ai ông cũng nhăn nhó nạt nộ. Có chuyện gì khó chịu một chút là ông la lớn, rùm
beng lên. Ngày kia, đang lúc mải mê phục vụ các bệnh nhân, nữ tu Antoinet đã
nghe thấy tiếng bệnh nhân già đó hét lên: "Ðem cho tôi quả trứng". Nữ
tu Antoinet vui vẻ đem quả trứng đến cho ông, nhưng bệnh nhân già lại nhăn nhó:
"Trứng chưa chín đủ mà lại mang cho tôi ăn à?" và nữ tu Antoinet vui
vẻ mang trứng đi luộc lại. Nhưng rồi bệnh nhân lại kiếm lý do khác để gây phiền
hà đến nữ tu: "Trứng luộc chín quá, tôi không ăn nổi đâu. Tôi muốn trứng
khác".
Nữ tu Antoinet
không biết phải làm sao, chị bèn có sáng kiến chế một lò nấu nhỏ kê ở bên giường
ông, và trao cho ông một quả trứng để chính ông có thể nấu lấy theo sở thích của
mình. Người bệnh nhân thấy thế lại nổi giận lên hơn nữa. Ông đạp đổ bếp, quẳng
trứng xuống sàn nhà và quát lớn: "Tôi là bệnh nhân mà đi luộc trứng
à!" Nữ tu Antoinet chẳng nói nửa lời, chỉ biết thinh lặng cúi xuống thu sạch
và quét dọn. Lát sau, nữ tu đem đến cho bệnh nhân khó tính ấy một quả trứng
khác và nhẹ nhàng nói với bệnh nhân: "Ông hãy dùng thử quả trứng này, tôi
luộc vừa chín mà thôi". Thái độ của nữ tu Antoinet đã làm cho bệnh nhân cảm
động và lập bập nói: "Cám ơn nữ tu. Tôi ăn trứng này và cũng ăn cả lòng tốt
của nữ tu nữa. Xin nữ tu tha thứ cho tôi".
Tình
thương bác ái phải được trải dài trong mọi giây phút, mọi hành động của cuộc sống.
Tình thương đó luôn bị thử thách bởi những thái độ nghi kỵ, đối nghịch, khắt
khe, khó thánh, thiếu cảm thông của những người sống xung quanh ta. Khi phải đối
diện với những người không thích mình, không hòa hợp, thông cảm với mình; thay
vì đối đầu trả đũa, thì hãy tự vấn mình xem có phải vì những tật xấu, những
khuyết điểm của mình đã khơi dậy thái độ đối nghịch hay không? Có thể đôi khi
chúng ta là thủ phạm đã gây nên những sự chống đối với người khác mà chúng ta lại
không hay biết. Cách sống, cách suy tư, cách hành động của ta không phù hợp với
những cách thức của anh em, hay cả những xúc phạm đến những anh em xung quanh
mà chính mình không hay biết. Chính vì thế mà ta cần phải kiểm điểm lại đời sống
của mình luôn để đừng khơi dậy những ngăn cách với người khác.
Nhưng cũng
có những trường hợp ta bị đối xử oan ức, bị ghét bỏ cách bất công vì niềm tin của
mình vào Chúa. Lúc đó chúng ta không còn gì khác đáp lại hơn là cầu nguyện xin
Chúa thêm sức mạnh, để ta có thể tha thứ và yêu thương họ đến cùng như Chúa muốn.
Và chúng ta cũng đừng bỏ cuộc, không rút lại điều tốt ta đang thực hiện như nữ
tu Antoinet trong câu chuyện kể trên: "Phúc cho kẻ bách hại vì lẽ công
chính, vì nước trời là của họ". Tình yêu thương kiên trì của ta chắc chắn
sẽ không trở thành vô ích, nhưng sẽ cảm hóa được người làm phiền lòng ta vào
lúc chỉ có Chúa biết mà thôi. Phần ta, ta chỉ cần biết một điều là: "Hãy
yêu thương cho đến cùng".
Ðức cố Hồng
Y Phanxicô Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
đã chia sẻ như sau: "Bác ái là tu đức liên lỉ. Tu miệng lưỡi, tu quả tim, tu lỗ tai,
tu con mắt, tu lá gan, tu bộ óc. Tất cả con người con vùng vẫy, nhưng con phải
yêu thương như Chúa Giêsu". Hãy lấy một tờ giấy và bình tĩnh viết trên đó
đức tính của người con bất bình, con sẽ thấy họ không hoàn toàn xấu như con
nghĩ từ đầu: "Tôi không muốn biết, không muốn nhớ quá khứ của anh em tôi.
Tôi chỉ muốn biết hiện tại của anh em để thương nhau, giúp đỡ nhau và biết
tương lai để tin nhau, để khuyến khích nhau".
Sống bổn phận hiện tại không phải là thụ động, nhưng là
liên lỉ canh tân, là quyết định chọn Chúa hay chối từ, và tìm nước Chúa là tin
tưởng ở tình yêu vô bờ bến của Ngài, là hành động với tất cả hăng say. Ðó là việc
thể hiện đức mến Chúa và yêu người ngay trong giây phút hiện tại. Ðó là những lời
khuyến khích đầy kinh nghiệm giúp mỗi người chúng ta sống sứ điệp Phúc Âm của
Chúa xác thực hơn, hiệu quả hơn.
Ðặc biệt Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng:
"Con hãy yêu thương kẻ thù nghịch và làm ơn cho kẻ ghét con. Hãy cầu nguyện
cho tất cả những ai bắt bớ và nguyền rủa con, để các con trở nên giống Cha các
con, Ðấng ngự trên trời. Ngài làm ơn cho người lành, kẻ dữ và cho mưa xuống
trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các
con trên trời là Ðấng hoàn hảo".
Mỗi người Kitô hữu phải như tấm kính phản chiếu sự trọn
lành tình yêu của Thiên Chúa Cha. Nói theo mẫu gương của Chúa Giêsu Kitô, mỗi
ngày cuộc sống của chúng ta phải chiếu sáng hơn, để anh chị em xung quanh có thể
nhìn thấy mà ngợi khen tình thương Thiên Chúa trên trời.
Lạy Chúa, trên Thập Giá Chúa đã nêu gương tha thứ cho những
kẻ giết Chúa. Xin thương củng cố tình thương của Chúa trong tim con, để con mỗi
ngày được tiến thêm và kiên trì đi trên con đường yêu thương của Chúa cho đến
cùng. Amen.
03/03/2012 - THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 1
MC
Mt 5,43-48
KHÓ NHƯNG CÓ THỂ
“Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ
thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con
cái của Cha anh em.” (Mt 5,44-45)
Suy niệm: Người
đời bảo rằng người ta có hai tình cảm cơ bản là Yêu và Ghét. Hai tình cảm đó lắm
khi bị đẩy tới mức cực đoan và mù quáng: “Yêu thì yêu cả đường đi, ghét thì
ghét cả tông chi họ hàng.” Thế nhưng Chúa Kitô dạy các kitô hữu, là môn đệ của
Ngài, chỉ có một tình cảm là Yêu, yêu tới mức triệt để, yêu cả kẻ thù (Mt 5,44)
và sẵn sàng “thí mạng sống mình vì người mình yêu” (x. Ga 15,13). Lòng ghen
ghét chẳng qua là thiếu vắng tình yêu và đó là một tội: Người ghét anh em mình
chẳng khác nào “kẻ nói dối” (1Ga 4,20), “kẻ sát nhân” (1Ga 3,15). Hơn thế nữa,
Chúa Giêsu không chỉ dạy mà đã sống điều đó như là một mẫu gương cho những
ai sống và tin vào Ngài.
Mời Bạn: Yêu
như Chúa yêu quả là khó. Vâng, khó nhưng có thể, vì chính Chúa Kitô đã làm như
thế. Kitô hữu là người có Chúa Kitô, là người bạn của Chúa Kitô nên cũng có thể
yêu như Chúa yêu nghĩa là yêu cùng với Ngài và trong Ngài. Bạn có ý thức như vậy
khi tương quan với anh em mình không?
Sống Lời Chúa và Chia sẻ: Đức Hồng Y
Ph. Xav. Nguyễn Văn Thuận viết trong “Đường Hy Vọng”: “Hãy lấy một tờ giấy và
bình tĩnh viết trên đó đức tính của người con bất bình, con sẽ thấy họ không
hoàn toàn xấu như con nghĩ từ đầu.” Bạn hãy thử làm điều đó riêng mình bạn và
trong nhóm của bạn.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giêsu, trên Thập Giá Chúa đã xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ giết mình.
Xin khơi dậy trong trái tim con tâm tình của Chúa để con cũng biết yêu thương
và tha thứ cho anh em như Chúa đã yêu.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 03 - 3.
Đnl 26, 16-19; Tin Mừng theo Thánh Mt 5, 43-48.
LỜI SUY NIỆM:
“Anh em đã
nghe luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo
anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt
5,43-44).
Chúa Giêsu
dạy chúng ta với một thẩm quyền, mà không một kinh sư nào dám nghĩ tới. Điều
này đã được xác nhận trong Mc 1,22: “Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người,
vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư” và
trong Mt 7, 28-29 cũng có nói như vậy. Chúa Giêsu dạy chúng ta và Ngài đã thực
hiện điều này khi Ngài bị người ta đóng đinh Ngài trên Thập Giá (Lc 23,34) cũng
như các môn đệ của Ngài đã thực hiện, Nổi bật hơn hết là các Thánh Tử Đạo,
trong đó có Tê-pha-nô.(Cv 7,60) Chúng ta cũng có thể thực hiện lời bảo này khi
chúng ta biết cầu xin ân sủng của Ngài trợ giúp, chứ đừng vì sự mỏng dòn của
mình mà từ chối lời dạy bảo này của Chúa Giêsu.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
03 Tháng Ba
Vàng Bạc Trong Tro Bụi
Trong kinh điển Phật giáo, có ghi lại câu chuyện
ngụ ngôn như sau:
Có một người giàu có và tham lam nọ bỗng thấy tiền
bạc của cải của mình biến thành tro bụi. Người đó đau buồn đến độ không còn thiết
gì đến ăn uống nữa. Hay tin ông đau liệt, một người bạn tìm đến thăm. Sau khi
đã tìm ra nguyên nhân của căn bệnh, người bạn đã nói như sau: "Anh đã
không biết sử dụng của cải của anh. Chính vì thế mà anh càng thu tích, thì của
cải của anh càng trở thành tro bụi. Xin anh hãy nghe lời khuyên sau đây của
tôi: anh hãy đưa cả đống tro bụi vào hiệu buôn của anh. Anh ngồi trên đó và rao
bán cho mọi người".
Người giàu có làm theo lời khuyên của người bạn.
Ông ngồi trên đống tro và rao hàng. Có người hỏi tại sao ông bán tro, ông trả lời
như sau: "Ðây là tất cả tài sản của tôi".
Một ngày kia, có một em bé gái mồ côi đi qua trước
cửa hiệu. Em nghèo nhưng trong lòng không hề vương vấn đối với của cải. Thấy
người giàu có ngồi trên đống tro, em bé mới nói: "Thưa ngài, ngài không biết
là ngài đang bán vàng và bạc đó sao?". Ngạc nhiên trước lời nói chân thành
của em bé, người đàn ông mới thành khẩn van xin: "Xin cháu hãy chỉ cho chú
biết đâu là vàng, đâu là bạc trong đống tro này?". Ðứa bé đưa tay bốc lên
một nắm tro. Tức khắc vàmg hiện lên trên đôi tay em trước sự ngạc nhiên của người
giàu có.
Sự vật luôn có hai mặt. Kẻ tham lam nhìn vào chỉ
thấy tro bụi và những của cải chóng qua ở đời này, trái lại người có tâm hồn
trong sạch sẽ nhìn thấy được những giá trị vĩnh cửu. Kẻ bi quan nhìn vào sự vật
sẽ chỉ nhìn thấy bóng tối, nhưng người lạc quan lại nhìn thấy ánh sáng và vẻ
cao đẹp của sự vật. "Hãy thử nghĩ đến những sự vật trên trời": đó là
lời khuyên vàng ngọc của Thánh Phaolô. Tưởng nghĩ đến những sự trên trời không
có nghĩa là sống trong thế giới của mơ mộng, ảo tưởng mà trái lại là sống tích
cực trong thế giới này, sống bằng đôi mắt luôn tỉnh thức để nhìn ra chiều kích
vĩnh cửu của cuộc sống, sống bằng tâm hồn trong sạch để nhận ra được những giá
trị cao đẹp của cuộc sống. "Ðầu đội trời nhưng chân đạp đất": đó là thế
đứng đích thực của con người. Cắm rễ trong lòng cuộc sống này, nhưng vẫn luôn
hướng nhìn về trời cao. Sống một cách trọn hảo trong từng phút giây của cuộc sống.
Sống với tất cả trân trọng từng sinh hoạt hằng ngày. Sống với cái thường nhật của
tất cả tin yêu, cảm mến... Ðó chính là cách sống của người có niềm tin.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I MC
Bài đọc: Deut 26:16-19; Mt
5:43-48.
1/ Bài đọc I: 16 Hôm nay, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh
em, truyền cho anh em đem ra thực hành các thánh chỉ và quyết định này. Anh em
phải hết lòng hết dạ tuân giữ và đem ra thực hành các điều ấy.
17 Hôm nay, anh em đã làm
cho ĐỨC CHÚA tuyên bố rằng Người sẽ là Thiên Chúa của anh em, rằng anh em phải
đi theo đường lối của Người, giữ các thánh chỉ, mệnh lệnh, quyết định của Người,
và nghe tiếng Người.
18 Hôm nay, ĐỨC CHÚA đã khiến
anh em tuyên bố rằng anh em sẽ là dân thuộc quyền sở hữu của Người như Người đã
phán với anh em, và rằng anh em sẽ giữ mọi mệnh lệnh của Người,
19 rằng Người sẽ cho anh em
vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng và vinh quang, rằng
anh em sẽ là một dân thánh hiến cho ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, như Người
đã phán.
2/ Phúc Âm: 43 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng:
Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.
44 Còn Thầy, Thầy bảo anh
em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.
45 Như vậy, anh em mới được
trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của
Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người
công chính cũng như kẻ bất chính.
46 Vì nếu anh em yêu thương
kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế
cũng chẳng làm như thế sao?
47 Nếu anh em chỉ chào hỏi
anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng
chẳng làm như thế sao?
48 Vậy anh em hãy nên hoàn
thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trở nên hòan thiện bằng yêu thương kẻ
thù.
Tự
do chọn lựa là hành động căn bản nhất của con người và được làm hằng ngày. Khi
phải chọn lựa, con người thường dựa trên một số tiêu chuẩn căn bản như: mục
đích, tiện lợi, dễ dàng, bền, rẻ, đẹp … Ví dụ, khi con người chọn những nhà
lãnh đạo để điều khiển quốc gia, thành phố, đòan thể, họ thường lựa chọn những
cá nhân có khả năng hơn người thường, để có thể chu tòan sứ vụ được trao phó.
Thiên
Chúa, Đấng dựng nên tất cả, cũng chọn lựa dân tộc và các cá nhân để thi hành
thánh ý của Ngài. Lịch sử của Cựu Ước cũng như Tân Ước thể hiện đầy đủ những sự
lựa chọn của Thiên Chúa: chọn Israel, Abraham, Moses, Aaron, Joshua, Vua Saul,
các tiên-tri, Chúa Giêsu … Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến lý do tại sao
Thiên Chúa chọn dân tộc hay nhóm người. Trong Bài Đọc I, tác giả đưa ra lý do tại
sao Thiên Chúa chọn dân tộc Israel
là dân tộc riêng của Ngài: để tuân giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh của Thiên
Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ phải yêu thương kẻ thù và
cầu nguyện cho họ, vì các môn đệ được kêu gọi để trở nên hòan thiện như Cha
trên trời là Đấng hòan thiện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải hết lòng tuân giữ và đem ra thực hành các
thánh chỉ, mệnh lệnh của Chúa.
1.1/
Israel là dân tộc được Thiên
Chúa chọn: Một trong những điều chính yếu Sách Đệ Nhị Luật muốn nhấn mạnh tới
là Thiên Chúa chọn Israel .
Đức Chúa tuyên bố rằng Người sẽ là Thiên Chúa của anh em, và anh em sẽ là dân
thuộc quyền sở hữu của Người. Anh em sẽ là một dân tộc thánh hiến cho Đức Chúa.
Tại sao Thiên Chúa chọn Israel
trong bao nhiêu những dân tộc khác? Thiên Chúa chọn dân tộc Do-Thái vì họ là
con cái của tổ-phụ Abraham. Thiên Chúa chọn và chúc lành cho giòng dõi Abraham,
vì Tổ phụ hết lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa và bước đi trong đường lối của
Ngài.
1.2/
Dân tộc được chọn phải khác với các dân tộc khác: Vì Israel là dân tộc được chọn, nên họ
phải phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa. Tác giả Sách Đệ Nhị Luật liệt kê bổn
phận và quyền lợi của dân tộc Israel :
(1)
Bổn phận: “Anh em phải đem ra thực hành các thánh chỉ và quyết định này. Anh em
phải hết lòng hết dạ tuân giữ và đem ra thực hành các điều ấy.”
(2)
Quyền lợi: “Thiên Chúa sẽ cho anh em vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về
vinh dự, danh tiếng, và vinh quang.”
Sự
lựa chọn của Thiên Chúa là lựa chọn có điều kiện: Ngài lựa chọn dân tộc Israel để thi
hành ý muốn của Ngài. Một cách cụ thể qua Giao Ước Sinai với Moses: Nếu họ giữ
các giới luật của Thiên Chúa, họ sẽ là dân riêng của Ngài, và được Ngài che chở
và gìn giữ. Nếu không, Thiên Chúa sẽ không nhận và không bảo vệ họ nữa. Các
tiên tri của Cựu Ước đã nhiều lần nhắc nhở dân về sự bất trung của họ và cơn giận
của Thiên Chúa.
-
Amos: Tôi thấy Chúa Thượng đứng bên cạnh bàn thờ. Người phán: "Đập vào đầu
trụ cho khung cửa lung lay! Phá khung cửa cho vỡ tan trên đầu cả bọn! Những đứa
còn sót lại, Ta sẽ giết bằng gươm. Trong bọn chúng, không một tên trốn nổi,
trong bọn chúng, không một đứa thoát thân” (9:1).
-
Hosea: “Khốn cho chúng vì chúng đã lìa bỏ Ta. Chúng sẽ bị tiêu diệt, vì đã dám
xúc phạm đến Ta. Ta, Ta muốn giải cứu chúng, còn chúng lại nói lời gian dối phạm
đến Ta” (7:13).
2/ Phúc Âm: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi anh em.
2.1/
Hãy yêu thương kẻ thù: Chúa Giêsu biết rõ những gì Luật dạy: “Hãy yêu đồng loại
và hãy ghét kẻ thù.” Nhưng Ngài dạy các môn đệ: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện
cho những kẻ ngược đãi anh em.” Ngài biết con người không dễ để yêu kẻ thù;
nhưng con người có thể làm được chuyện đó nếu họ được thấm nhuần tình yêu Thiên
Chúa.
-
Điểm đầu tiên chúng ta cần chú ý là động từ “yêu,” đặc biệt dùng ở đây là
avgapa,w. Động từ này chỉ được dùng trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Hai động từ
yêu khác trong tiếng Hy-Lạp là ejréevw và file,w. Con người phải thấm nhuần
tình yêu Thiên Chúa trước: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.
Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây
nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Jn 15:4). Sau khi thấm nhuần
tình yêu Thiên Chúa, họ có thể yêu kẻ thù bằng tình yêu này: “Như Thầy yêu anh
em thế nào, anh em cũng hãy yêu thương nhau như vậy” (Jn 13:34).
-
Cầu nguyện cho kẻ thù là cách tốt nhất để tha thứ và bắt đầu yêu thương họ. Nếu
không cầu nguyện cho họ, cũng không thể tha thứ. Chúa Giêsu không chỉ dạy,
nhưng Người đã làm gương cho môn đệ, khi cầu xin cho những người đã bách hại
Ngài trên Thập Giá: “Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng
làm” (Lk 23:34). Thánh Stephanô, tử đạo tiên khởi, cũng bắt chước gương Chúa
Giêsu: "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này" (Acts 7:60).
2.2/
Lý do tại sao phải yêu kẻ thù: Chúa Giêsu đưa ra 2 lý do:
(1)
Anh em là con Thiên Chúa: “Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh.” Chúa
yêu thương mọi người, vì mọi người đều là con cái của Ngài: “Người cho mặt trời
của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người
công chính cũng như kẻ bất chính.” Chúng ta yêu thương mọi người, vì mọi người
đều là anh chị em chúng ta. Hơn nữa,
-
Anh em phải khác người thu thuế: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình,
thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao?”
-
Anh em phải khác người ngọai đạo: “Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi,
thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế
sao?”
(2)
Được kêu gọi để trở nên hòan thiện: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em
trên trời là Đấng hoàn thiện.” Trở nên hòan thiện đòi một luật sống khác với
người thường; nếu không chúng ta cũng chỉ là người tầm thường như họ. Nhưng nếu
họ nhìn thấy nơi chúng ta một lối sống không tầm thường, họ có thể nhận ra
chúng ta là con cái Thiên Chúa: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy
ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta là những người được chọn để sống cho Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải
sống theo lối sống của Thiên Chúa đề ra.
-
Một trong những đòi hỏi của lối sống môn đệ Chúa là phải yêu thương kẻ thù và cầu
nguyện cho những người bách hại chúng ta. Từ chối không thi hành điều Chúa
Giêsu dạy cũng đồng nghĩa với việc từ chối làm môn đệ Chúa.
-
Để có thể thực hiện điều khó khăn này, chúng ta phải được thấm nhuần tình yêu của
Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi anh em (Mt 5, 44)
Suy niệm:
Sau hơn 50 ngày bị bắt
làm con tin và bị sút gần 20 kg vì sống trong thiếu thốn vật chất cũng như tinh
thần, một nhà truyền giáo nọ đã bình tĩnh trả lời câu hỏi của các phóng viên về
những gì mình đang suy tính trong lòng: "Tôi vẫn yêu mến đất nước và dân tộc
đó, như ngày tôi mới đến truyền giáo cách đây 40 năm. Tôi đã tha thứ cho những
kẻ bắt giữ và hành hạ tôi. Tôi muốn nói với họ rằng tôi không có gì thù ghét họ,
nhưng vẫn yêu thương và sẵn sàng trở lại đó làm việc mục vụ".
Những lời dạy của
Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay, cũng không mập mờ, không
nhượng bộ hay chiều theo khuynh hướng tự nhiên của con người muốn giới hạn tình
yêu của mình đối với tha nhân.
"Hãy yêu mến anh
em mình", mệnh lệnh này được ghi rõ trong sách Lêvi 19,18. Những "anh
em" được nhắc đến ở đây chỉ những kẻ thân thuộc, đồng hương, thuộc về dân
riêng của Chúa. Còn câu: "Hãy ghét kẻ thù địch" thì chúng ta không gặp
thấy công thức nào tương tự như vậy trong Kinh Thánh. Những lời này có thể hiểu
như một diễn tả tự nhiên của tâm lý thường tình nơi con người, một hậu quả của
tình yêu thương có giới hạn trong khung cảnh những kẻ thân thuộc, những người
thuộc về cùng một dân tộc, một xã hội. Theo tâm thức hạn hẹp của Cựu Ước, bất cứ
ai không thuộc về Dân Chúa chọn, thì người đó là kẻ xa lạn, là kẻ thù địch,
không được yêu thương.
Chúa Giêsu đã đến để
mạc khải sứ điệp trọn hảo hơn, bẻ gẫy những giới hạn tự nhiên: "Còn Thầy,
Thầy bảo các con: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các
con". Chúng ta chú ý đến hai chi tiết trong lời dạy của Chúa Giêsu:
Thứ nhất: không còn ai
bị loại ra khỏi tình yêu thương của người môn đệ Chúa và sự phân chia con người
ra làm hai loại: thân thuộc và thù địch không còn nữa.
Thứ hai: Tình yêu
thương đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể, và quan trọng nhất, đó là
thi ân và cầu nguyện cho những kẻ không tự nhiên được chúng ta yêu thương, và
đây không còn là tình yêu thương theo tình cảm, mà là tình yêu thương thực sự
hướng đến lợi ích của người khác.
Nhưng tại sao phải
yêu thương như vậy? Bởi vì chính chúng ta là con cái của Thiên Chúa và do đó phải
noi gương trọn lành của Ngài, Ðấng cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng
như người lành.
Xin Chúa đổ tràn trên
chúng ta tình thương của Chúa, để chúng ta được giải thoát khỏi tình yêu hạn hẹp,
óc tính toán, mà quảng đại yêu thương tất cả mọi người, ngay cả kẻ chống đối và
có ác cảm với chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con không thương nổi người khác vì thấy nơi người ấy có điều không giống mình,
không giúp gì được cho mình... Tình thương của chúng con sao quá hạn hẹp, qúa vị
lợi. Xin cho chúng con biết trân trọng mỗi cá tính riêng biệt và biết yêu
thương tha nhân với một tình yêu vô vị lợi. Chúa đã tha thứ cho kẻ hành hạ
Chúa. Xin giúp chúng con biết sống bao dung với nhau để xây dựng một thế giới
an bình và hạnh phúc. Amen
ĐGH . Gioan Phaolo II thăm Ali Agca
Suy niệm:
“Tại sao anh lại bắn tôi khi cả hai chúng ta đều tin
vào sự hiện hữu của một Thiên Chúa duy nhất.”
Đó là một câu trong lá thư Đức Thánh Cha Gioan Phaolô định gửi
cho anh Ali Agca, người đã ám sát ngài vào ngày 13-5-1981 tại Rôma.
Nhưng ngài đã đích thân thăm anh trong tù năm 1983, và đã tha thứ cho anh.
Vào Đại Năm Thánh 2000, ngài đã xin Tổng Thống Ý cho anh được ân xá.
Điều đáng nói là anh đã chẳng bao giờ công khai xin ngài tha lỗi.
vào sự hiện hữu của một Thiên Chúa duy nhất.”
Đó là một câu trong lá thư Đức Thánh Cha Gioan Phaolô định gửi
cho anh Ali Agca, người đã ám sát ngài vào ngày 13-5-1981 tại Rôma.
Nhưng ngài đã đích thân thăm anh trong tù năm 1983, và đã tha thứ cho anh.
Vào Đại Năm Thánh 2000, ngài đã xin Tổng Thống Ý cho anh được ân xá.
Điều đáng nói là anh đã chẳng bao giờ công khai xin ngài tha lỗi.
“Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù” (c.43).
Thật ra Luật Môsê không dạy ghét kẻ thù,
nhưng ghét kẻ thù của Thiên Chúa là chuyện có trong các thánh vịnh.
“Lạy Chúa kẻ ghét Ngài làm sao con không ghét?…
Con ghét chúng, ghét cay ghét đắng,
chúng trở thành thù địch của chính con” (Tv 139, 21-22).
Thật ra Luật Môsê không dạy ghét kẻ thù,
nhưng ghét kẻ thù của Thiên Chúa là chuyện có trong các thánh vịnh.
“Lạy Chúa kẻ ghét Ngài làm sao con không ghét?…
Con ghét chúng, ghét cay ghét đắng,
chúng trở thành thù địch của chính con” (Tv 139, 21-22).
Đức Giêsu dạy các môn đệ yêu kẻ thù (c. 44),
Nhưng vào sau năm 70, kẻ thù của các môn đệ là ai?
Là quân xâm lược Rôma, là thế giới dân ngoại đang bắt đạo (Mt 10, 22).
Là những người đồng bào thuộc hội đường đang ngược đãi các Kitô hữu.
Là những ai không phải là anh em, nghĩa là những ai không tin Đức Giêsu.
Đức Giêsu mời ta vượt qua khuynh hướng tự nhiên là chỉ yêu kẻ yêu mình.
Tình yêu Kitô vươn đến cả những kẻ ghét và làm hại mình nữa.
Hãy yêu kẻ thù, nhưng yêu lại không phải là một tình cảm tự nhiên.
Yêu là một thái độ của lòng nhân được diễn tả bằng những hành động cụ thể.
Yêu là cầu nguyện cho kẻ bách hại, là chào hỏi và chúc bình an cho họ.
“Tôi luôn cầu nguyện cho người anh em đã bắn vào tôi”,
Đức Gioan Phaolô II đã tuyên bố như thế sau khi hồi phục.
Nhưng vào sau năm 70, kẻ thù của các môn đệ là ai?
Là quân xâm lược Rôma, là thế giới dân ngoại đang bắt đạo (Mt 10, 22).
Là những người đồng bào thuộc hội đường đang ngược đãi các Kitô hữu.
Là những ai không phải là anh em, nghĩa là những ai không tin Đức Giêsu.
Đức Giêsu mời ta vượt qua khuynh hướng tự nhiên là chỉ yêu kẻ yêu mình.
Tình yêu Kitô vươn đến cả những kẻ ghét và làm hại mình nữa.
Hãy yêu kẻ thù, nhưng yêu lại không phải là một tình cảm tự nhiên.
Yêu là một thái độ của lòng nhân được diễn tả bằng những hành động cụ thể.
Yêu là cầu nguyện cho kẻ bách hại, là chào hỏi và chúc bình an cho họ.
“Tôi luôn cầu nguyện cho người anh em đã bắn vào tôi”,
Đức Gioan Phaolô II đã tuyên bố như thế sau khi hồi phục.
Yêu kẻ thù làm chúng ta được ơn trở nên con cái Cha trên trời (c.
45),
trở nên giống Cha là Đấng ban mặt trời và mưa cho kẻ bất chính.
Trở nên con cái Cha là tiến trình dài một đời,
xuyên qua những hành vi yêu thương vượt trên tự nhiên.
Cha yêu mọi người chẳng trừ ai bằng một tình yêu vô điều kiện.
Chúng ta được mời gọi trở nên hoàn thiện như Cha
nhờ yêu kẻ thù như Cha đã yêu họ (c. 48).
Kẻ thù cũng là anh em tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
trở nên giống Cha là Đấng ban mặt trời và mưa cho kẻ bất chính.
Trở nên con cái Cha là tiến trình dài một đời,
xuyên qua những hành vi yêu thương vượt trên tự nhiên.
Cha yêu mọi người chẳng trừ ai bằng một tình yêu vô điều kiện.
Chúng ta được mời gọi trở nên hoàn thiện như Cha
nhờ yêu kẻ thù như Cha đã yêu họ (c. 48).
Kẻ thù cũng là anh em tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
Chúng ta nên nghĩ đến những kẻ thù của mình, ở rất gần mình,
những người mình không muốn chào hỏi hay nhìn mặt, chỉ muốn nguyền rủa.
Tôi sẽ làm gì để bày tỏ tình yêu tha thứ đối với họ trong Mùa Chay này?
những người mình không muốn chào hỏi hay nhìn mặt, chỉ muốn nguyền rủa.
Tôi sẽ làm gì để bày tỏ tình yêu tha thứ đối với họ trong Mùa Chay này?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có những ngày
đón nhận những người khác
là điều vượt quá sức con,
vì con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.
có những ngày
đón nhận những người khác
là điều vượt quá sức con,
vì con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có những ngày
con không thể nào kính trọng kẻ khác được,
vì ý kiến, vì màu da, vì cái nhìn của người ấy.
có những ngày
con không thể nào kính trọng kẻ khác được,
vì ý kiến, vì màu da, vì cái nhìn của người ấy.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
có những ngày
mà yêu mến người khác
làm cho tim con đau nhói,
vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau
và những giới hạn của bản thân con.
có những ngày
mà yêu mến người khác
làm cho tim con đau nhói,
vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau
và những giới hạn của bản thân con.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
trong những ngày khó khăn đó,
xin hãy nhắc cho con nhớ rằng
tất cả chúng con đều là con cái Chúa
và đừng để con quên lời Chúa nói :
“Điều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất
là làm cho chính Ta.”
trong những ngày khó khăn đó,
xin hãy nhắc cho con nhớ rằng
tất cả chúng con đều là con cái Chúa
và đừng để con quên lời Chúa nói :
“Điều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất
là làm cho chính Ta.”
(Trích trong PRIER)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Nqày 03
thứ bảy đầu tháng
Chân lý và lòng thương xót giao nhau
trên đổi Calvaire; công lý và bình an ôm trọn lấy nhau trong trái tim khai mờ của
Đức Giêsu Kitô, cách diễn tả, chứng cứ cho tình yêu của Thiên Chúa, của Chúa
Thánh Thần, Đấng là tình yêu cá nhân của Cha và Ngôi Lời
Kinh sĩ Joseph Schorderet
Trinh Nữ Trinh Thai
Ôi Trinh Nữ giúp chúng con được thanh sạch! Ôi Trinh Nữ sinh hạ
Đức Kitô trong chúng con! Ôi Mẹ, xin hãy thực hiện trong thế giới này - lần đầu
tiên - sáng tạo đích thực, sáng tạo mà Thiên Chúa muôn và Mẹ là âm vang của âm
nhạc vang lên cách thầm lặng trong tim của Thiên Chúa Ba Ngôi!
Đức trinh khiết của Đức Maria trong tâm hồn chứng ta, là linh hổn
của sứ vụ tông đổ. Sứ vụ của chúng ta là gì? Là đem đến Đức Giêsu Kitô. Là hiệp
thông với sự hiện diện của Người.
Đức trinh khiết của Đức Maria là một lời
mời để từ bỏ chính mình, trở nên trông rông trong chúng ta để trở thành không
gian mà cả thế giới có thể được đón nhận.
Maurice Zundel
ĐỀN TẠ TRÁI TIM ĐỨC MẸ
5 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG
-Chúa và Mẹ
yêu cầu đền tạ:
"Ngày 10 tháng 12 năm 1925, Đức Trinh Nữ Rất Thánh hiện ra với sơ Lucia, bên cạnh Đức Mẹ, Chúa
Hài Nhi có đám mây rực sáng làm bệ chân. Trinh Nữ Rất Thánh đặt tay lên
vai chị và chỉ cho chị một trái tim bị gai nhọn cuốn quanh mà Đức Mẹ đang cầm
trên một tay khác. Bấy giờ Chúa Hài Nhi nói:
"Hãy thương cảm Trái Tim Mẹ Rất Thánh con bị gai nhọn cuốn
quanh do những người vô ân tệ
bạc đâm nát hằng giây phút và chẳng có ai làm việc đền tạ để tháo bớt đi!"
Rồi Trinh Nữ Rất Thánh nói:
"Hỡi con yêu dấu, hãy nhìn Trái Tim Mẹ bị gai nhọn cuốn quanh
mà những kẻ vô ân đâm nát từng giây phút bởi sự phạm thượng và vong ân.
Ít là con, con hãy gắng an ủi Mẹ. Mẹ
hứa sẽ phù giúp trong giờ sau hết với những ơn cần thiết cho phần rỗi những ai,
trong năm thứ Bảy đầu tháng liên tiếp,
1- xưng tội,
2- rước lễ,
3- đọc và suy ngắm năm
chục kinh mân côi trong mười lăm phút
4- với chủ ý đền tạ
TT Mẹ."
- Chúa giải nghĩa lí do giữ 5 thứ Bảy đầu tháng:
Ngày 29 tháng 5 năm 1930, Chúa
giải nghĩa cho Luxia lý do tại sao rước lễ 5 thứ Bảy đầu tháng.
Theo lời Chúa, vì có 5 thứ xúc phạm đến Trái tim Mẹ như sau:
1. Phạm thượng Chối ơn Vô nhiễm nguyên tội của Mẹ
2. Phạm thượng Chối ơn Đồng trinh của Mẹ
3. Phạm thượng Chối ơn Mẹ Thiên Chúa và Mẹ nhân loại của Mẹ
4. Phạm thượng Dạy các trẻ em khinh thường, chê ghét Đức Mẹ Vô nhiễm
5. Phạm thượng Xúc phạm đến ảnh tượng Đức Mẹ
Chúa Giêsu giải nghĩa:
1.
Xưng tội
Ngày 15 tháng 2 năm 1926, Chúa Giêsu Hài Đồng hiện ra.
Chị hỏi Chúa về những khó khăn của một số người về việc xưng tội
ngày thứ Bảy đầu tháng và hỏi xưng tội trong
vòng tám ngày có đủ không.
Chúa Giêsu trả lời:
"Được chứ! Lâu
hơn nữa cũng được miễn
là khi đón nhận Cha, họ sống trong tình trạng ơn thánh và có ý đền tạ Trái Tim
Vô Nhiễm Mẹ Maria."
2. Ý đền tạ TTĐM
Chị hỏi thêm:
"Lạy Chúa Giêsu của con, thế còn những người quên ý chỉ này thì sao?"
Chúa Giêsu trả lời:
"Họ có
thể nhắc lại (ý chỉ đền tạ) như thế trong lần xưng tội tới, dùng ngay dịp
nào gần nhất để xưng tội."
"Có nhiều linh hồn bắt đầu giữ Thứ Bảy Đầu tháng, nhưng ít người
hoàn thành, và những ai hoàn thành thì chỉ là để lãnh ơn hứa ban thôi.Chúng sẽ làm
hài lòng Cha hơn, nếu chúng sốt sắng giữ 5 Thứ Bảy Đầu tháng với ý hướng đền tạ
Trái Tim Mẹ Cha, hơn là
chúng đọc tràng 15 chục cách ơ hờ lãnh đạm...
3.
Rước lễ
Linh mục Goncalves
là cha giải tội của sơ Lucia, ngày 29 tháng 5 năm 1930, đã viết thư hỏi: nếu ai
không giữ trọn các điều kiện trong ngày thứ 7 đầu tháng, họ có thể làm trọn
trong ngày Chúa nhật sau đó được không?
- Đêm 29 tháng 5 năm 1930, Chúa Giêsu trả lời: Nếu các linh mục của
Cha, vì lí do chính đáng, cho phép người ta hoàn tất các điều kiện vào Chúa nhật
sau thứ Bảy đầu tháng, thì Cha cũng chấp nhận.
4. Đọc kinh Mân côi và suy ngắm trong vòng 15 phút:
Theo sơ Lucia, đọc kinh Mân côi như Đức Mẹ thường dạy khi hiện ra tại
Fatima , và trong khi đọc thì suy ngắm mầu nhiệm
đang đọc, nếu suy một hoặc hai ngắm cũng đủ.
(Fatima in Lucia's own words, 1976, p. 195).
-----
Tốt hơn, nên mời Đức Mẹ cùng làm mỗi việc với mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét