Trang

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

15-08-2013 : (1) ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI (Lễ Trọng)

NGÀY 15 THÁNG 8
LỄ ĐỨC MẸ  HỒN XÁC LÊN TRỜI
(Lễ Trọng)
(phần I)

L VNG

BÀI ĐC I:   1 Sb 15, 3-4. 15-16; 16, 1-2
"Mi người cung nghinh hòm bia Thiên Chúa đến đt gia nhà xếp do Đavít dng lên".
Trích sách S Biên Niên quyn th nht.
Trong nhng ngày y, Đavít triu tp toàn th dân Israel và Giêrusalem, đ cung nghinh hòm bia Thiên Chúa đến nơi đã dn sn. Có c con cái Aaron và nhng người thuc dòng tc Lêvi.
Con cái Lêvi dùng đòn khiêng mà khiêng hòm bia Thiên Chúa trên vai, như Môsê đã truyn dy theo li Chúa phán. Đavít cũng truyn lnh cho các trưởng tc người Lêvi phi ct đt anh em mình ph trách ca hát, vi nhng nhc khí, gm đàn cm, đàn st và não bt, đ tri lên nhng tiếng đàn ca hân hoan. Vy mi người cung nghinh hòm bia Thiên Chúa đến đt gia nhà xếp do Đavít dng lên: đon hiến dâng ca l toàn thiêu và cu an trước mt Chúa. Khi vua Đavít hiến dâng ca l toàn thiêu và cu an xong, người nhân danh Chúa chúc lành cho dân chúng.  Đó là li Chúa.

ĐÁP CA:  Tv 131, 6-7. 9-10. 13-14
Đáp: Ly Chúa, xin lên đường đi ti nơi an ngh, Chúa và Hòm bia oai quyn ca Chúa cùng đi (c. 8).

Xướng: 1)Đây là điu chúng tôi đã nghe nói ti E-phra-ta, chúng tôi đã gp thy nơi đng rung Gia-ar. Chúng ta hãy tiến vào nhà Chúa, hãy sp ly trước b dưới chân Người.    - Đáp.
2)Các tư tế ca Ngài hãy mc ly lòng đo đc, và các tín đ ca Ngài hãy mng r hân hoan. Xin vì Đavít là tôi t Chúa, Chúa đng ht hi người được Chúa xc du.    - Đáp.
3)Bi chưng Chúa đã kén chn Sion, đã thích la Sion làm nơi cư ng cho mình. Ngài phán: "Đây là nơi ngh ngơi ca Ta ti muôn đi, Ta s cư ng nơi đây, vì Ta ưa thích".    - Đáp.

BÀI ĐC II:   1 Cr 15, 54-57
"Người đã ban cho chúng ta s chiến thng nh Đc Giêsu Kitô".
Trích thư th nht ca Thánh Phaolô Tông đ gi tín hu Côrintô.
Anh em thân mến, khi xác hay chết này mc ly s trường sinh, thì lúc y ng nghim li đã ghi chép rng: "S chết đã tiêu tan trong chiến thng. Hi t thn, chiến thng ca ngươi đâu? Hi t thn, nc đc ca ngươi đâu? Nc đc ca s chết là ti, thế lc ca ti là l lut". Cm t ơn Thiên Chúa, Đng đã ban cho chúng ta chiến thng nh Đc Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.  Đó là li Chúa.

ALLELUIA:  Lc 11, 28
Alleluia, alleluia! - Phúc cho nhng ai nghe và gi li Thiên Chúa. - Alleluia.

PHÚC ÂM:  Lc 11, 27-28
"Phúc cho d đã cưu mang Thy".
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi y, Chúa Giêsu đang ging cho dân chúng, thì t gia đám dân chúng, có mt ph n ct tiếng nói rng: "Phúc cho d đã cưu mang Thy và vú đã cho Thy bú". Nhưng Người phán rng: "Nhng ai nghe và gi li Thiên Chúa thì có phúc hơn".
Đó là li Chúa.

L TRONG NGÀY


BÀI ĐC I: Kh 11, 19a; 12, 1-6a, 10ab
"Mt người n mc áo mt tri, chân đp mt trăng".

Trích sách Khi Huyn ca Thánh Gioan.
Đn th Thiên Chúa trên tri đã m ra. Và mt đim l vĩ đi xut hin trên tri: mt người n mc áo mt tri, chân đp mt trăng, đu đi triu thiên mười hai ngôi sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyn bng, và đau đn sinh con.
Li mt đim l khác xut hin trên tri: mt con rng đ khng l, có by đu, mười sng, và trên by đu, đi by triu thiên. Đuôi nó kéo đi mt phn ba tinh tú trên tri mà ném xung đt. Con rng đng trước mt người n sp sinh con, đ khi Bà sinh con ra, thì nut ly đa tr.
Bà sinh được mt con trai, Đng s dùng roi st mà cai tr muôn dân: Con Bà được mang v cùng Thiên Chúa, đến tn ngai ca Người. Còn Bà thì trn lên rng vng, đó Bà được Thiên Chúa dn sn cho mt nơi.
Và tôi nghe có tiếng ln trên tri phán rng: "Nay s cu đ, quyn năng, vương quyn ca Thiên Chúa chúng ta, và uy quyn ca Đc Kitô ca Người đã được thc hin". Đó là li Chúa.

ĐÁP CA: Tv 44, 10bc. 11. 12ab. 16
Đáp: Hoàng Hu đng bên hu Đc Vua, mc đ trang đim vàng ròng (c. 10b).

Xướng: 1) Hoàng Hu đng bên hu Đc Vua, mc đ trang đim vàng ròng lng ly. - Đáp.
2) Xin hãy nghe, thưa Nương T, hãy coi và hãy lng tai, hãy quên dân tc và nhà thân ph. - Đáp.
3) Đ Đc Vua Người sng ái dong nhan: chính Người là Chúa ca Cô Nương, hãy phc v Người. - Đáp.
4) H bước đi trong nim hân hoan vui v, tiến vào trong cung đin Đc Vua. - Đáp.

BÀI ĐC II: 1 Cr 15, 20-26
"Hoa qu đu mùa là Đc Kitô, đon đến nhng k thuc v Chúa".

Trích thư th nht ca Thánh Phaolô Tông đ gi tín hu Côrintô.
Anh em thân mến, Đc Kitô đã t cõi chết sng li, là hoa qu đu mùa ca nhng k yên gic. Vy s chết bi mt người, thì s k chết sng li cũng bi mt người. Cũng như mi người đu phi chết nơi Ađam thế nào, thì mi người cũng s được tác sinh trong Đc Kitô như vy. Nhưng ai ny đu theo th t ca mình, hoa qu đu mùa là Đc Kitô, đon đến nhng k thuc v Đc Kitô, nhng k đã tin Người xung thế: ri đến tn cùng, khi Người đã trao vương quc li cho Thiên Chúa Cha, và đã tiêu dit mi đu mc, quyn năng và thế lc. Nhưng Người còn phi cai tr cho đến khi Người đt mi quân thù dưới chân Người. K thù cui cùng s b tiêu dit là s chết, bi Người đã bt mi s quy phc dưới chân Người. Đó là li Chúa.

ALLELUIA:

Alleluia, alleluia! - Đc Maria được mi gi lên tri; đo binh các thiên thn mng r hân hoan. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 1, 39-56
ng toàn năng đã làm cho tôi nhng s trng đi: Người nâng cao nhng người phn nh".

Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong nhng ngày y, Maria chi dy, vi vã ra đi lên min núi, đến mt thành x Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth, và khi bà Elisabeth nghe li chào ca Maria, thì hài nhi nhy mng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đy Chúa Thánh Thn, bà kêu ln tiếng rng:
"Bà được chúc phúc gia các người ph n, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bi đâu tôi được M Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi va nghe li Bà chào, hài nhi lin nhy mng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là k đã tin rng li Chúa phán cùng Bà s được thc hin".
Và Maria nói: "Linh hn tôi ngi khen Chúa, và thn trí tôi hoan h trong Thiên Chúa, Đng Cu Đ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phn hèn t n ca Chúa. Này t nay muôn thế h s khen tôi có phước, vì Đng toàn năng đã làm cho tôi nhng s trng đi, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa tri qua đi n đến đi kia dành cho nhng người kính s Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thn lc, dp tan nhng ai thn trí kiêu căng. Chúa lt đ người quyn thế xung khi ngai vàng và nâng cao nhng người phn nh. Chúa đã cho người đói khát no đy ơn phước, và đ người giàu có tr v tay không. Chúa săn sóc Israel tôi t Chúa, bi nh li lòng thương xót ca Ngài. Như Chúa đã phán cùng các t ph chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đi".
Maria li vi bà Elisabeth đ ba tháng, đon Người tr v nhà Mình. Đó là li Chúa.




Bài đọc 1: Sách Khải Huyền mô tả trận chiến cuối cùng giữa Thiên Chúa và sự dữ, hình ảnh tượng trưng là con mãng xà (con rắn của sách Sáng Thế). Người nữ tượng trưng cho Giáo Hội, và con trẻ tượng trưng cho Đức Kitô (Đấng Mêsia). Như người nữ trong thị kiến, Giáo Hội phải trải qua đau khổ và bách hại. Những vần thơ cuối trong bài đọc một, ca ngợi chiến thắng của Thiên Chúa và Đức Kitô.

Là Mẹ của Đấng Cứu Thế, Đức Maria là trung tâm của trận chiến giữa Thiên Chúa và những quyền lực sự dữ, mà bài đọc trích sách Khải Huyền nói đến. Cho nên, thật hoàn toàn phù hợp khi Mẹ cùng được thông phần vinh quang chiến thắng (qua biến cố Mẹ lên trời).

Bài đọc trích sách Khải Huyền rất có ý nghĩa trong việc khích lệ các Kitô hữu tiên khởi, những người đang trải qua đau khổ và bị bách hại lúc bấy giờ. Bài đọc cũng khẳng định chắc chắn rằng cuối cùng Thiên Chúa sẽ chiến thắng. Điều này cũng sẽ khích lệ chúng ta. Thiên Chúa dành cho Mẹ Maria một sự quan tâm đặc biệt. Người cũng sẽ quan tâm, chăm sóc chúng ta. Người không tránh cho ta khỏi phải chạm trán với sự dữ, nhưng Người sẽ giúp chúng ta vượt thắng được chúng.

Bài đọc 2: Chúa Giêsu là Adam mới, Đấng mà qua sự vâng phục của Người, đã phục hồi cho chúng ta những ân sủng đã bị lấy đi bởi sự bất tuân phục của Adam thứ nhất. Giáo Hội nhìn thấy nơi Đức Maria như Evà mới, Đấng  mà qua sự vâng phục của Mẹ trước Thiên Chúa, đã xóa bỏ những thiệt hại đã gây nên bởi sự bất tuân phục của Eva thứ nhất.

Trong ngày Truyền tin, Mẹ đã nói: "Việc ấy xảy ra cách nào (…). Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,34a.38). Mẹ đã đón nhận công việc mà Chúa giao phó cho Mẹ. Ngay cả khi Mẹ không thể nào thấu hiểu hết những ẩn ý trong đó, Mẹ vẫn cứ tin rằng Thiên Chúa sẽ ban cho những sự trợ giúp cần thiết.

Ngày hôm nay, biết bao người đang tìm kiếm sự thành toàn và hạnh phúc qua việc "thực hiện chính mình". Họ tin rằng hạnh phúc hệ tại ở chỗ không bị ràng buộc, cam kết, không phải chịu trách nhiệm về điều gì cả. Đức Maria là một mẫu gương tuyệt hảo cho chúng ta, bởi vì cuộc sống áp đặt trên ta hàng loạt những bổn phận, bổn phận với chính mình, với người khác và với Thiên Chúa. Những ai biết đón nhận bổn phận như Đức Maria đã làm, có thể sẽ không tìm thấy hạnh phúc và sự thành toàn trong cái nhìn trần thế, nhưng trong cái nhìn của Thiên Chúa thì họ thực sự đã đạt được.

Bài Tin Mừng: Sau biến cố Truyền Tin, Mẹ có quyền nghỉ ngơi và tập trung lo cho chính mình. Thế mà thay vào đó, Mẹ đã vội vã lên đường thăm bà chị họ mình là Elizabeth, người cũng đang chờ đợi sự chào đời của đứa con. Cuộc viếng thăm của Mẹ là một nghĩa cử quý báu đối với Elizabeth. Nhưng Mẹ cũng nhận lại được lợi ích từ cuộc viếng thăm này. Đây cũng là điều thường tình trong mọi cuộc viếng thăm. Khi chúng ta đến thăm ai, chúng ta cho rằng bản thân mình đã làm một việc tốt cho người đó. Điều đó đúng. Nhưng chính chúng ta cũng được lợi, ít là chúng ta học được nơi người khác cách thức đối phó với những tình huống khó khăn như thế nào.

Elizabeth dùng những từ ngữ tốt đẹp để khẳng định với Maria: "Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em" (Lc 1,45). Đề tài những ai tin được chúc lành là đề tài trung tâm của Tin Mừng.

Tuy nhiên, vấn đề không đơn giản chỉ là tin mà thôi, nhưng là phải tin và sống theo niềm tin ấy. Đức Maria được chúc phúc, không đơn giản vì Mẹ đã tin, nhưng vì Mẹ đã hành động theo đức tin. Niềm tin tôn giáo nơi Mẹ không phải chỉ là vấn đề tình cảm. Đó là điều đã được biến đổi để trở thành hành động.
Đức tin không luôn luôn đưa đến những sự dễ dãi. Thường thì ngược lại. Đức tin buộc chúng ta phải chiến đấu, mà không bảo đảm rằng có kết quả hạnh phúc. Một người sống đức tin sẽ không bao giờ thoái lui.

Đức Maria là môn đệ đầu tiên và hoàn hảo nhất của Chúa Giêsu. Điều này giải thích tại sao Giáo Hội đề cử Mẹ như mẫu gương cho mọi người chúng ta và tại sao chúng ta lại tôn vinh Mẹ trong thánh lễ hôm nay. Chúng ta cũng sẽ được chúc phúc như Đức Maria, nếu chúng ta lắng nghe Lời Chúa và thực hành lời Người.
  

SUY NIỆM : Ðến gần bên Chúa Yêsu như Ðức Mẹ

Nghe qua nhng bài Kinh Thánh hôm nay, chúng ta thy phng v dường như mun hướng tâm hn chúng ta v tri đ thy Ðc M đang trên đó qua bài sách Khi huyn; Người đang hân hoan ngi khen Chúa qua bài Tin Mng; và đc bit Người đang cm mến ơn phúc hn xác được trong vinh quang Thiên Chúa qua bài thư Phaolô. Nhưng nếu đc k li, chúng ta có th t hi chưa chc nhng bài Kinh Thánh kia đơn gin như vy. Và biết đâu khi đó chúng ta s thy rng Li Chúa hôm nay nhm vào chúng ta hơn Ðc M và dường như Chúa mun gương sáng ca cuc đi Ðc M đ giáo hun và b dưỡng chúng ta trong cuc đi dương thế. Chúng ta hãy th tìm hiu nhng bài đc Kinh Thánh kia.

A. Bài Sách Khi Huyn
Thánh Yoan thy Ðin th Thiên Chúa trên tri m ra. Và Khám Giao ước hin ra trong Ðin th ca Người. Tc là người nhìn thy thi đi cánh chung, thi đi Nước Tri, thi đi Thiên Chúa đến cùng nhân loi. B
i vì theo tâm tư ca người Do Thái thi by gi, nói đúng hơn theo các sách Khi huyn thi thánh Yoan, người ta quan nim đến thi gian sung mãn, Khám Giao ước s li hin ra và lúc đó người ta có mc khi toàn din v giao ước, tc là v kế hoch cu ri ca Thiên Chúa.
Thi gian sung mãn dĩ nhiên là thi đi cánh chung, nhưng cũng là thi đi Thiên sai, thi Ðc Kitô xut hin mc khi toàn din chương trình ca Thiên Chúa cho loài người. Chúng ta đang sng trong thi đi đó. Thế nên hin tượng hay du hiu mà thánh Yoan sp nhìn thy hn cũng phi đang xy ra trước mt chúng ta.
Người thy mt du l vĩ đi hin ra trên tri: mt Bà có mt tri bao quanh, chân trên mt trăng và đu có triu thiên 12 ngôi sao. Chúng ta mun đng hóa Bà vi Ðc M. Nhưng nhng điu thy sau dường như không cho phép làm như thế. Vì "Bà đang thai nghén và kêu la đau đn, qun qui sinh con... Có mt con rng đng chc trước mt Bà, đ Bà va sinh là nó nut con Bà... Nhưng con Bà đã được ct bng lên nơi Thiên Chúa và Bà đã trn vào sa mc..."
Thú tht, chúng ta đã thy khó hiu ri. Ðành rng có th gii thích: đây Yoan mun nói đến vic Ðc M sinh Chúa Cu thế. Nhưng li gii thích này gp nhiu khó khăn. Có nơi nào trong Kinh Thánh nói đến vic Ðc M sinh Chúa Yêsu mà phi đau đn qun qui đâu? Và cũng chng có nơi nào, nói rng Ðc Yêsu đã tránh Satan như vy. Ngược li, Người phi đến đ xua đui tà thn ra khi tâm trí và đnh mnh loài người.
Ðàng khác, trong thư Phaolô có ch nói: người cưu mang phn ri các giáo dân ca người và phi vt v sinh h ra trong đc tin. Ý tưởng y khuyến khích chúng ta th nhìn người đàn bà trong đon Khi Huyn trên như là hình nh v Giáo hi. Giáo hi đang được Ơn Chúa bao bc và có 12 chi h, 12 Tông đ tượng trưng bng 12 ngôi sao. Giáo hi thi đi sung mãn này đang thai nghén đau đn, qun qui sinh ra các tín hu... Ðàng trước Giáo hi và chung quanh Giáo hi, Satan luôn luôn quyn quanh đ tìm mi cn xé. Nó rình nut con cái Giáo hi sinh ra. Nhưng chúng là con cái Chúa, là con cái trong Người Con Mt ca Thiên Chúa. Và Người Con này hin đã được ct bng lên nơi Thiên Chúa, lên ngai ca Người. Và theo li Thánh Kinh nói, nhng người con khác cũng đang được gn Thiên Chúa trong Ðc Yêsu Kitô. Còn người đàn bà kia, tc là Giáo hi đã trn vào sa mc, đó Thiên Chúa cung dưỡng bà 1,260 ngày. Con s này đã được nói ti đon trên cũng là 42 tháng và là ba năm rưỡi tri. Sách Ðaniel (7,25; 12,7) coi đó là thi gian bt đo thi Antiôkhô Epiphanê và vì thế nó tr thành biu tượng thi kỳ cm cách. Như vy trong sut thi kỳ b bt b và gp khó khăn do Satan ro quanh tìm mi cn xé, Giáo hi không lo s vì luôn được ơn Chúa phù tr và dưỡng nuôi, cho đến ngày mi s nên trn và quyn bính hoàn toàn thuc v Ðc Kitô Chúa chúng ta.
Như thế bài sách Khi Huyn hướng chúng ta nhìn v Giáo hi. Giáo hi là M hng sinh ra con cái Chúa trong đau thương vt v. Giáo hi luôn b rình ch bt b, nhưng đng thi c con ln m luôn luôn được Chúa phù tr.
Nhưng thường thường nhng gì nói v Giáo hi cũng có th hiu v Ðc M và v các linh hn. Vì Ðc M là hình nh, là khuôn mu v Giáo hi. Hơn na Người cũng là M các tín hu. Và rõ ràng Người phi đng lao cng tác vi Chúa Cu thế đ sinh ra Giáo hi và các linh hn. y là chưa k Ðc M cũng là mt tín hu, mt "linh hn". Và mi linh hn cũng là người đàn bà trong đon Khi huyn trên. Linh hn nào cũng phi cưu mang đc tin và đi sng ân sng. Làm được mt hành vi bác ái siêu nhiên, sinh ra được nhng hành đng đc tin đp lòng Chúa, không phi là d. Người ta phi phn đu, chng li Satan, thế gian và xác tht. Người ta phi qun qui trong cơn đau sinh n như thánh Phaolô nói chung v thân phn toàn th to vt hin nay.
Suy nghĩ như vy, bài sách Khi huyn đưa mt chúng ta nhìn lên Ðc M trên tri thì ít, mà bo chúng ta nh li cuc đi ca Người trn gian thì nhiu. Mi ln sách Tin Mng cho chúng ta thy Người đng bên Ðc Yêsu, chúng ta li được chng kiến Người như phi đau đn đi vào con đường đc tin mi ngày mt hoàn toàn hơn. Và nht là Người đã tht s qun qui khi tr thành M ca Yoan dưới chân Thánh giá, đ có th nói hng ngày Người phi đng lao cng tác vi Ðc Kitô và Giáo hi đ sinh ra con cái Chúa trn gian này. Chúng ta phi cm phc M và biết ơn M. Hng ngày chúng ta phi mượn li bà Elisabet mà chào M đy ơn phúc. Và lúc y chúng ta s được M dy d thêm.

B. Bài Kinh Tôn Dương
Thánh Luca viết: "Và Maria nói: hn tôi tôn dương Chúa và thn trí tôi nhy mng Thiên Chúa". Nhưng tht ra Người có nói như vy không? Mch văn và hoàn cnh khó cho phép chúng ta tin rng đây tht là nhng li đã trào ra t lòng Ðc M khi Người đng trước mt bà Elisabet. V trí bài kinh "Tôn dương" là mt v trí gi di. Nó ct đt câu truyn thăm viếng khá lâu. Nó li nng cht Do thái và Cu Ước, khiến chúng ta nghĩ nó ít hp vi tư tưởng và văn chương Hylp ca thánh Luca. Và hoàn cnh lúc hai người bà con gp nhau chưa hn đã thun li đến ni làm tht lên được nhng cm tình tôn giáo điêu luyn đến như thế.
Và nếu phân tích k, bài Kinh Tôn dương khác nào mt tng hp các suy tư ca bao bài Thánh vnh và khôn ngoan. Nó là tiếng nói ca mt cng đoàn hơn là ca mt cá nhân. Nó có tính cách khách quan hơn là ch quan.
Chúng ta có th thy ba phn rõ rt. Thot đu linh hn tôn dương Chúa vì Người đã đoái thương đến phn hèn, tôi t ca mình (46-49). Và như vy cũng là hp vi đường li ca Người xưa nay hng nhân nghĩa vi k khiêm nhu kính s và đui v tay không nhng k giàu sang (50-53). Thái đ nhân nghĩa qung đi ca Chúa t ra rõ rt nht khi đáp cu Israel tôi t Người, như đã ha cùng Abraham và dòng dõi ông (54-55).
Chúng ta không thy ám ch gì ti nhng ơn trng đi Ðc M va được. Càng không nêu lên vic Chúa va viếng thăm lòng bà Elisabét. Tt c khiến chúng ta phi kết lun: bài ca tôn dương mà chúng ta vn gi là ca Ðc M, thc ra không phi là ca riêng Người và do mt mình Người sáng tác ra. Nhưng đó là tâm tình ca c Giáo hi, trong đó có Ðc Maria. Ðó là bn kinh phng v ca cng đoàn Do thái - Kitô giáo tiên khi đã cm hng khi suy nghĩ v ơn Chúa cu đ mình. Ðược hnh phúc ca ngày hôm nay, Giáo hi thy mình là đi tượng ca lòng Chúa thương yêu đã tuyn chn mình hu tha t mi Li Ha xưa.
Ðc M trong Giáo hi, là biu tượng ca Giáo hi. Người s chng trách thánh Luca đã đt bn kinh Tôn dương trên môi ming Người. Và chc chn Giáo hi phi cám ơn thánh nhân đã làm cho bn kinh ca Dân Thiên Chúa được thêm giá tr khi được mô t như đã t lòng Ðc M tht ra.
Còn chúng ta khi đc kinh này, không nhng chúng ta nghĩ đến nhng tâm tình chân tht ca Ðc M và ca Giáo hi, mà chúng ta cũng phi sung sướng nhn ly làm ca mình. Vì tht s ai có lòng đo đc mà không thy mình trong bn kinh y? Tt c đi sng đo đc ca chúng ta không hoàn toàn là tác phm ca Thiên Chúa hay sao? S dĩ chúng ta được như ngày nay là vì Người đã nhìn đến phn hèn tôi t, vì lòng nhân nghĩa ca Người t đi n đến đi kia, vì Người nh li Li Ha cùng t ph Abraham cho đến muôn đi. Và chúng ta s càng đc kinh này st sng khi chúng ta càng ý thc đang mang trong mình ơn cu đ cao c như Ðc Maria xưa, khi Người được bà Elisabét nhc đến qu có phúc trong lòng Người.
Như vy, chúng ta càng quý kinh này hơn khi biết nó là tác phm ca c Giáo hi và đã được Ðc M mà cho thêm giá tr. Và cũng như Giáo hi ngày nay ch còn mun din t kinh này qua tâm tình ca Ðc M, thì chúng ta cũng phi kết hp vi Ðc M mi khi đc kinh này. Ðc M, Giáo hi và chúng ta gn bó mt thiết vi nhau như vy, thế mà nhiu khi chúng ta không hay biết! Ðiu y đã đúng trong quá kh và hin ti thì cũng đúng trong tương lai như li thư Phaolô hôm nay cho thy.

C. Bài Thư Phaolô
Thánh Tông đ không hiu sao có người li không tin s phc sinh, tc là vic k chết sau này s sng li. Như vy thì s chết hay t thn s không bao gi b giết sao? Mà nó là kết qu ca ti li, thì như vy cũng không b xóa b hoàn toàn ư? Ơn cu đ ca Chúa Kitô mnh m như thế nào? Ch cn suy nghĩ mt tý là đã thy rõ vn đ. Không, s chết cũng s b hy dit. Thế nên li cui cùng trong thư hôm nay nói rng: "Ðch thù sau hết s b hy ra không là s chết".
Nhưng đ đi đến chân lý này, thánh Phaolô không lý lun suông. Người căn c vào s kin trong lch s cu đ. Người nhc li vic Ðc Kitô đã sng li t cõi chết. Và Người đã không sng li cho mình, nhưng vi tư cách là tiên thường gia các vong linh, hay như hoa qu đu mùa ca toàn th nhân loi. Bi vì chúng ta không bao gi được quên Ðc Kitô là Ðu ca mt thân th, khác nào như Ađam là đu ca nhân loi. Nếu do t Ađam s chết đã lt vào thế gian thì l nào s sng li nơi Ðc Kitô li không tràn đến tt c nhân loi? Thế nên ai theo th t ny s sng li sau Ðc Kitô.
Ðàng khác, Thiên Chúa đã th ha đt mi thù đch dưới chân Ngài. Mà s chết là k thù cui cùng ca nhân loi. S chết cũng s b hy dit dưới chân Ðc Kitô đ s sng ca Thiên Chúa s trong tt c.
Chúng ta không cn dài dòng din t mu nhim xác tht sng li. Chúng ta đã tin vng vàng ri. đây và hôm nay phng v mun chúng ta đ ý đến mt câu trong thư này: ai ny cũng s theo th t ca mình mà sng li sau Ðc Kitô. Nhưng th t nào, nếu không phi là như li thư Phaolô, th t thuc gn hơn v Ðc Kitô? Thế mà ai gn Ðc Kitô hơn Ðc M? Do đó, tin hn xác Ðc M ngày nay đang trên tri là khng đnh nim tin xác tht chúng ta sau này s sng li. Và thy ngày nay Người đã được như thế, thì chúng ta phn khi chc chn s đến lượt mình.
Và cho được như vy phi đến gn Chúa Yêsu như Ðc M, phi chp nhn phn đu đ cưu mang đc tin và sinh ra hoa qu các vic lành như người đàn bà trong sách Khi huyn; phi bt chước Giáo hi luôn sng tôn dương Thiên Chúa đã thương đến phn hèn ca mình và ban cho mình tràn tr ơn cu đ. Nói tóm phi bt chước Ðc M trong đi sng phn đu, cu nguyn và cy trông đ luôn luôn được gn Chúa Kitô. Gi đây Người đến gn chúng ta trong Thánh Th đ vi chúng ta trong đi sng hu đưa chúng ta sau này sng li. Chúng ta hãy có tâm tình ca Ðc M đ gn Người trn gian hu được gn Người trên tri.

(Trích dn t tp sách Gii Nghĩa Li Chúa
ca Ðc c Giám Mc Bartôlômêô Nguyn Sơn Lâm)

LI CHÚA MI NGÀY
L Đc M Lên Tri


GII THIU CH Đ:
Khiêm nhường làm theo thánh ý Thiên Chúa đ phc v tha nhân.

Thiên Chúa luôn yêu thương, chúc lành, và mong mun mi s tt lành cho con người; ngược li, ma qu luôn ghen tương, phá hy, và mong mun con người làm nô l cho chúng. Đ thc hin điu này, chúng luôn tìm mi cách đ đ cao s t do và tính kiêu hãnh nơi con người. Trong Vườn Đa Đàng, chúng đã cám d cp v chng đu tiên, ông Adong và bà Evà, dùng t do đ bt tuân lnh Thiên Chúa. Hu qu ca s bt tuân làm con người xa cách Thiên Chúa và phi chết. Đ chuc ti cho con người, M Maria và Đc Kitô là Adam và Eve mi, đã chn mt phương cách hoàn toàn ngược li: tuyt đi khiêm nhường và vâng li làm theo mi ý đnh ca Thiên Chúa.
Các Bài Đc hôm nay tp trung trong nhng gì M Maria và Đc Kitô đã vâng li làm theo thánh ý Thiên Chúa, đ mang li s sng mà con người đã đánh mt. Trong Bài Đc I, Sách Khi Huyn nói v cuc tranh chp gia Người Ph N và Con Mãng Xà: Con thú d đng chc sn trước mt người Ph N sp sinh con, đ khi bà sinh xong là nó nut ngay con bà. Trong Bài Đc II, thánh Phaolô so sánh và mc khi Kế Hoch Cu Đ ca Thiên Chúa: "Nếu ti mt người mà nhân loi phi chết, thì cũng nh mt người mà k chết được sng li. Qu thế, như mi người vì liên đi vi Adong mà phi chết, thì mi người nh liên đi vi Đc Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sng." Trong Phúc Âm, khi được ch h khen ngi là người có phúc hơn mi ph n, M Maria đã khiêm nhường tuyên xưng: tt c nhng gì M có được đu do bi Thiên Chúa. M ch là người n tỳ hèn h được Đng Ti Cao cho cng tác vào chương trình cu đ ca Ngài.

KHAI TRIN BÀI ĐC:

1/ Bài đc I: K ngày đêm t cáo anh em ca ta trước toà Thiên Chúa, nay b tng ra ngoài.

1.1/ Cuc giao chiến gia Thiên Chúa và ma qu: Tác-gi Sách Khi Huyn tường thut th kiến ông thy xy ra trên không trung: Hai nhân vt chính ông thy xut hin là người Ph N đang mang thai và con Mãng Xà đang chc sn trước mt người Ph N, đ khi bà sinh xong là nó nut ngay con bà.
Hu như mi người đu cho con Mãng Xà này là hin thân ca Satan vì nhng đc tính mà tác gi đã đ cp ti: "đ như la, có by đu và mười sng, trên by đu đu có vương min. Đuôi nó quét hết mt phn ba các ngôi sao trên tri mà quăng xung đt." Nhưng ai là người Ph N mà tác gi mô t đây? Có hai ý kiến khác nhau:
(1) Người Ph N là Đc M và Người Con sp sinh là Chúa Giêsu: Ý kiến này rt ph thông trong thi Trung C, đt căn bn trên s kin sau: Trước hết, tác gi đ cp đến s hin din ca Thiên Chúa trong Hòm Bia ca Cu Ước đ so sánh vi Hòm Bia ca Tân Ước là cung lòng M Maria khi cưu mang Đc Kitô, Người Con ca Thiên Chúa. Th đến, tác gi mô t vinh quang tuyt đnh ca Đc M: "mình khoác mt tri, chân đp mt trăng, và đu đi triu thiên mười hai ngôi sao." Ngoài Đc M, không mt ai được mô t có vinh quang tuyt đnh như thế. Sau cùng, tác gi cũng đ cp đến s v và uy quyn ca người con: "người con trai này s dùng trượng st mà chăn dt muôn dân."
(2) Giáo Hi và các tín hu: Ý kiến này có t thi sơ khai ca Giáo Hi, cho người Ph N là M Giáo Hi và người con là mi tín hu. Con Mãng Xà tượng trưng cho đế quc Rôma, vì luôn tìm dp đ bách hi đo thánh Chúa. Người theo ý kiến này trưng dn các lý do thn hc: Đc M có th b đau đn và qun qui khi sinh con như câu s 12:2 mô t không? Đc M có phi trn vào sa mc trong thi hn 1,260 ngày như câu 12:6 mô t không? Sau cùng, phi ct nghĩa câu 12:17 thế nào khi con Mãng Xà "đi giao chiến vi nhng người còn li trong giòng dõi ca Bà, nhng người gi li chng ca Đc Giêsu!" Ngoài ra, hình nh người Ph N rt ph thông trong văn chương c đin ca Đông Phương và Kinh Thánh (Isa 50:1, Jer 50:12), được dùng đ ch mt dân tc, mt quc gia, hay mt thành ph.
Ý kiến th nht được nhiu người đng ý hơn; tuy nhiên, ý kiến này không hoàn toàn đi nghch vi ý kiến th hai, mà còn bao hàm nó, vì Đc M là hin thân ca Giáo Hi; các tín hu là môn đ ca Đc Kitô và cũng là con cái ca M. Ma qu không nhng mun nut chng Đc Kitô mà còn tt c nhng ai tin vào Ngài. Tác gi có th có hai hình nh khi mô t th kiến: cá nhân như M Maria và Đc Kitô, tp th như Giáo Hi và các tín hu.

1.2/ Quyn lc Thiên Chúa chiến thng quyn lc ca ma qu: "Còn người Ph N thì trn vào sa mc; ti đó Thiên Chúa đã dn sn cho bà mt ch , đ bà được nuôi dưỡng đó, trong vòng mt ngàn hai trăm sáu mươi ngày." Sa mc là ch n ph thông cho các tín hu khi b bách hi. Hình nh con cái Israel trong sa mc dường như được nhn mnh đây. Con s hay được dùng trong Kinh Thánh: 1,260 ngày tương đương vi 42 tháng hay 3 năm rưỡi, đ ch mt thi gian khá lâu, nhưng không vĩnh cu.
Tác gi nghe có tiếng hô to trên tri: "Thiên Chúa chúng ta th, gi đây ban ơn cu đ, gi đây biu dương uy lc vi vương quyn, và Đc Kitô ca Người gi đây cũng biu dương quyn bính, vì k t cáo anh em ca ta, ngày đêm t cáo h trước toà Thiên Chúa, nay b tng ra ngoài." Đây là li báo trước kết qu ca cuc giao chiến: Thiên Chúa và Đc Kitô s toàn thng quyn lc ca ma qu. Satan và các đng bn ca chúng s b trng tr và tiêu dit.

2/ Bài đc II: Nếu ti mt người mà nhân loi phi chết, thì cũng nh mt người mà k chết được sng li.

2.1/ Đc Kitô cu nhân loi khi nc đc ca s chết: Thánh Phaolô so sánh hai s kin lch s quan trng: s sa ngã ca ông Adong trong Vườn Đa Đàng và s phc sinh vinh hin ca Đc Kitô trong m thánh đ nói lên hu qu xy ra cho con người. Vì ông Adong đã bt tuân Thiên Chúa và phm ti, nên nc đc ca ti di truyn đến mi người, và hu qu ca ti là s chết. Hu qu này được đo ngược bi Đc Kitô, vì Ngài đã vâng li Thiên Chúa gánh ly hu qu ti li cho con người; và vì Ngài đã sng li vinh hin nên con người không còn phi chết na.

2.2/ Đc Kitô s trao li vương quc cho Cha Ngài: "Sau đó mi s đu hoàn tt, khi Người đã tiêu dit hết mi qun thn, mi quyn thn và mi dũng thn, ri trao vương quyn li cho Thiên Chúa là Cha." Thot đc, mt người có th cho Đc Kitô không ngang hàng vi Thiên Chúa Cha; nhưng s thc không phi như thế.
Chúng ta có th dùng mt hình nh đ suy lun điu thánh Phaolô mun din t đây: như mt v tướng lãnh nhn s v t nhà vua đ chinh phc quân thù, Đc Kitô cũng lãnh nhn s v t Chúa Cha đ thi hành. Khi Ngài đã hoàn tt s v tiêu dit thù đch cui cùng là s chết,
Ngài trao li con người đã được cu chuc cho Thiên Chúa; ging như v tướng trao li lãnh th đã b xâm ln cho vua mình.

3/ Phúc Âm: Phn n tỳ hèn mn, Người đoái thương nhìn ti.

3.1/ Làm theo thánh ý Thiên Chúa là lý do được Thiên Chúa chúc phúc.
(1) Ch h Elisabeth nhn ra s cao trng ca M Maria: Khi M Maria vào nhà ông Zachariah và chào hi bà Elisabeth, thì đa con trong bng nhy lên, và bà Elisabeth được đy tràn Thánh Thn, lin kêu ln tiếng và nói rng: "Em được chúc phúc hơn mi người ph n, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bi đâu tôi được Thân Mu Chúa tôi đến vi tôi thế này? Vì này đây, tai tôi va nghe tiếng em chào, thì đa con trong bng đã nhy lên vui sướng." Người con bà Elisabeth đang cưu mang trong lòng là Gioan Ty Gi, hai thai nhi đã nhn ra nhau do Thánh Thn tác đng; và Bà Elisabeth cũng nhn ra dim phúc được làm M Thiên Chúa ca Maria, người em h mình.
(2) Lý do ca s cao trng và được chúc phúc: Bà Elisabeth nhn ra lý do Maria được chúc phúc, và nói: "Em tht có phúc, vì đã tin rng Chúa s thc hin nhng gì Người đã nói vi em." Con người được chúc phúc là vì nim tin vng mnh nơi Thiên Chúa, ch không vì bt c vic gì con người làm. M Maria tin vng mnh nơi Kế Hoch Cu Đ ca Thiên Chúa, và M đã thưa li "Xin Vâng" vi s thn Gabriel.

3.2/ Khiêm nhường phc v Thiên Chúa và phc v tha nhân: Theo s quan phòng ca Thiên Chúa, người tín hu cao trng là người biết khiêm nhường phc v tha nhân.
(1) Khiêm nhường phc v Thiên Chúa: M Maria biết ngun gc ca s cao trng ca M là nơi Thiên Chúa; M ch là n tỳ hèn h ca Ngài. Vì thế, M Maria đáp tr li khen ngi ca ch h Elisabeth như sau: "Linh hn tôi ngi khen Đc Chúa, thn trí tôi hn h vui mng vì Thiên Chúa, Đng cu đ tôi. Phn n tỳ hèn mn, Người đoái thương nhìn ti; t nay, hết mi đi s khen tôi dim phúc. Đng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điu cao c, danh Người tht chí thánh chí tôn!"
Ngược li vi cách đáp tr ca Đc M, là cách con người kiêu hãnh nhn nhng gì Thiên Chúa và tha nhân đã làm cho, là ca mình. H nghĩ vì h có tài đc, hay có vn may, hay nh nhng c gng riêng, mà h được như hin ti. Bài kinh Magnificat là mt thc tnh cho loi người này, h phi biết khôn ngoan nhn ra và cư x thích đáng trước khi quá mun: "Đi n ti đi kia, Chúa hng thương xót nhng ai kính s Người. Chúa giơ tay biu dương sc mnh, dp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa h b nhng ai quyn thế, Người nâng cao mi k khiêm nhường. K đói nghèo, Chúa ban ca đy dư, người giàu có, li đui v tay trng. Chúa đ trì Israel, tôi t ca Người, như đã ha cùng cha ông chúng ta, vì Người nh li lòng thương xót dành cho t ph Abraham và cho con cháu đến muôn đi."
(2) Khiêm nhường phc v tha nhân: Lòng yêu mến Thiên Chúa phi được bày t qua nhng vic làm c th cho tha nhân. M Maria đã chn đi thăm viếng và li phc v người ch h mình ba tháng, vì M biết ch h đã cao niên và son s, dù M có th chn nhà đ dưỡng thai. Người kiêu hãnh có th nghĩ: ch h phi đi thăm và phc v mình, vì mình là M ca Thiên Chúa.

ÁP DNG TRONG CUC SNG:

Chúng ta cn sáng sut đ nhn đnh:
- Thiên Chúa là Đng uy quyn và khôn ngoan: Ngài phác ha và điu khin toàn b Kế Hoch Cu Đ cho con người qua s vâng li và khiêm nhường thc hin ca Đc Kitô.
- M Maria đã khôn ngoan nhn ra Kế Hoch Cu Đ ca Thiên Chúa, và khiêm nhường cng tác đ cung cp cho Đc Kitô mt thân xác, cn thiết cho Kế Hoch Cu Đ.
- Noi gương M, chúng ta cu xin đ chúng ta cũng nhn ra thánh ý Thiên Chúa, và khiêm nhường cng tác đ mưu cu phn ri cho chúng ta và cho tha nhân. Đng bao gi rơi vào by kiêu hãnh ca ma qu đ đánh cp nhng ơn lành ca Thiên Chúa và lc xa đường cu đ.

Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.


Thứ Năm 15-8
Lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Vào ngày 1 tháng Mười Một 1950, Ðức Giáo Hoàng Piô XII xác định sự Thăng Thiên của Ðức Maria là một tín điều: "Chúng tôi tuyên bố, bày tỏ và xác định đó là một tín điều được Thiên Chúa mặc khải, là đức vô nhiễm nguyên tội Mẹ Thiên Chúa, Ðức Trinh Nữ Maria, sau khi hoàn tất chu trình cuộc đời trần thế, đã được lên trời cả hồn và xác để hưởng vinh phúc trên thiên đàng." Ðức giáo hoàng tuyên bố tín điều này sau khi hội ý các giám mục, các thần học gia cũng như giáo dân. Rất ít người chống đối. Ðiều mà đức giáo hoàng long trọng tuyên bố thì đã có từ lâu trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo.
Ngay từ thế kỷ thứ sáu, đã có các bài giảng về sự Thăng Thiên của Ðức Maria. Trong các thế kỷ tiếp đó, các Giáo Hội Ðông Phương kiên trì tin tưởng vào học thuyết này, trong khi một số học giả Tây Phương vẫn còn do dự. Tuy nhiên, vào thế kỷ 13 sự tin tưởng này đã trở thành phổ quát.
Kinh Thánh không nói gì về sự Thăng Thiên của Ðức Maria. Tuy nhiên, trong Khải Huyền chương 12, có nói về một người nữ bị vây hãm trong cuộc chiến giữa sự thiện và sự dữ. Nhiều người coi phụ nữ này tượng trưng cho dân Chúa. Vì Ðức Maria là hiện thân của cộng đồng Dân Chúa vừa trong Cựu Ước và Tân Ước, sự Thăng Thiên của ngài có thể coi như một thí dụ điển hình cho sự chiến thắng của người nữ. Ngoài ra, trong thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông Ðồ gửi tín hữu Côrintô 15:20, ngài nói về sự phục sinh của Ðức Kitô như hoa quả đầu mùa của những kẻ còn mê ngủ. Vì Ðức Maria liên hệ rất mật thiết với các mầu nhiệm cuộc đời Ðức Giêsu, nên không ngạc nhiên khi thấy Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội để tin tưởng rằng Ðức Maria cũng được chia sẻ sự vinh hiển với Chúa Giêsu. Ở trần thế, Ðức Maria được gần gũi với Chúa Giêsu như thế nào thì ở trên trời ngài cũng phải được ở với Chúa cả hồn lẫn xác.
Lời Bàn
Trong ý nghĩa ngày lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, chúng ta dễ nhận ra một ý nghĩa mới trong kinh Magnificat. Trong sự vinh hiển, ngài tuyên xưng sự cao cả của Thiên Chúa và tìm thấy niềm vui trong Ðấng Cứu Chuộc của ngài. Thiên Chúa đã làm những điều trọng đại cho Ðức Maria và ngài giúp người khác nhận biết sự thánh thiện của Thiên Chúa. Ngài là nữ tì hèn mọn rất mực tôn kính Thiên Chúa và đã được tôn vinh lên bậc cao cả. Từ vị thế uy quyền của Ðức Maria, ngài sẽ giúp những người hèn mọn và nghèo khổ tìm thấy sự công chính nơi trần thế, và ngài khuyên bảo những người giầu có và quyền thế đừng coi tiền của và thế lực như nguồn hạnh phúc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét