Trang

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Chuỗi Mân Côi trong giờ lâm tử.

Chui Mân Côi trong gi lâm t. Chui Mân Côi sc mnh ca các v t đo




Khi đc cuc đi các Thánh, chúng ta nhn thy các v yêu thích cm tràng chui Mân Côi trong tay trên giường chết, và xin mi người cun tràng chui y trong tay sau khi các v qua đi.

Khi v thánh tr thiên thn Stanislao Kostka sp qua đi, thánh nhân không th ln ht Mân Côi được na, nhưng tay vn nm cht tràng chui Mân Côi. Có người nói vi thánh nhân: ”Nếu bn không th đc kinh, thì thôi b tràng ht đi”. Kostka tr li: ”Không, không, tôi không th làm vy, nó là ca Đc M ca tôi... và ch nm cht ly chui Mân Côi trong tay cũng an i tôi”. Stanislao Kostka đã chết mt cách rt du dàng như thế, và các anh em cùng dòng cun tràng chui Mân Côi trong tay sau khi thánh nhân qua đi.

Chân phước Stefano Bellesini đã xin Đc M cho mình chết trong mt ngày l ca M, và vi trí óc tnh táo đ có th ln ht Mân Côi. Đc M đã nhn li xin y. Belllesini qua đi ngày mùng 2 tháng hai l Thanh Ty ca Đc Trinh N Maria, và đã ln ht Mân Côi cho ti phút cui cùng.

Chân phước Anna Maria Taigi cho ti bui chiu cui cùng trước khi chết đã mun ln ht Mân Côi cùng vi gia đình, và trong khi chúc lành cho các con, bà đã nhn nh các con đng bao gi b ln ht Mân Côi chung vi nhau.

Chc chn vy, tht là điu an i, khi qua đi vi tràng chui Mân Côi trong tay, và ln ht cho ti phút giây cui cùng ca cuc đi! V tôi t Chúa Columba Mamion đã nói: ”Nếu mi ngày chúng ta thường lp li vi Đc Trinh N ”Thánh Maria Đc M Chúa Tri, cu cho chúng con... bây gi và trong gi lâm t”, thì ti khi, trong đó bây gi và gi chết ca chúng ta s là mt lúc duy nht, chúng ta chc chn là Đc Trinh N s không b rơi chúng ta. Chân phước Bartolo Longo cũng đã bo đm vi chúng ta như vy khi viết trong li khn cu Đc Bà Pompei rng: ”Ôi, tràng ht Mân Côi được chúc phúc ca M Maria... ngươi s là s cng c chúng ta trong gi hp hi, xin tng cho ngươi n hôn cui cùng ca cuc sng đang tt lm”.

Chính vì thế đã rt thanh thn và êm du cái chết ca các thánh Alfonso, Antonio Maria Claret, ca thánh Gioan Maria Vianney Cha S h Ars, ca thánh n Maria Bertilla, ca Chân phước Nunzio Sulpizio, ca thánh Massimiliano Kolbe, ca thánh Luigi Orione, ca Chân phước Giacomo Alberione, như mt trong các con cái ca người xác nhn. ”Người đã ch tràng ht Mân Côi vi c điu ca người mun ch cho thy con đường phi theo như mt di chúc.”

Cha thánh Pio thành Pietrelcina đã ôm hôn ch chết vi tràng ht Mân Côi trong tay, ming kêu các tên rt du ngt Giêsu và Maria. Xác ca người hai tay có tràng ht Mân Côi cun chung quanh, đã được trưng by cho hàng hàng lp lp tín hu kính viếng bn ngày đêm. Trong sut cuc đi mình thánh nhân đã dưỡng nuôi mt lòng sùng kính đc biêt đi vi chui Mân Côi mà ngài kiêu hãnh gi là ”khí gii ca ngài”. Cha Pio luôn luôn đem tràng ht Mân Côi theo trong tay hay trên cánh tay... Có các tràng hkhác ngài luôn luôn đ bên dưới gi, hay trong cái t nh bên cnh giường. Mt lúc trước khi chết, có người hi ngài đ li cho các con cái thiêng liêng cái gì, cha Pio tr li ngay: ”Tràng ht Mân Côi”. Tht thế, ngài đã không th đ li điu gì tt lành hơn.

Tràng ht Mân Côi không ch là s i an trong tay các v thánh trên giường chết, mà nó còn là sc mnh ca các v t đo na. Ai có th không biết rng tràng ht Mân Côi ca M Maria đã trao ban sc mnh cho nhiu v t đo? Sau đây là mt giai thoi trích t các tài liu t đo ca 11 n tu dòng Orsoline ti Valenciennes đã được tôn phong hin thánh năm 1920.

Mười mt trinh n thánh hiến đã b kết án t và các ch chun b c ch tình yêu cui cùng vi li cu nguyn sâu xa, đ không run s và tươi vui tiến ti cc hình.

Khi b dn ti các lý hình, các ch b tước b tu phc và ch có mt chiếc áo trên người. Tt c đu cm tràng ht Mân Côi trong tay. Các lý hình mun git các tràng chui y, nhưng các ch van nài h đng ly mt vt qúy y. Bn lý hình đã không th hiu tràng ht Mân Côi có th dùng đ làm gì trên đon đu đài. C viên thm phán cũng nho cười, nhưng ông ra lnh trói tay các ch li và đ Tràng ht Mân Côi trên đu các ch... như th đi triếu thiên trước cho các ch.

Các trinh n thánh vui mng đi qua thành ph, va đi va hát kinh cu Đc Bà. Ti ch hành hình các ch đã mun hôn tay các lý hình, và đám đông cm đng trông thy tt c các ch đu t ra st sng mun là người chết trước vì Chúa Giêsu. Linh hn các ch bay v Tri, trong khi các chiếc đu đi triu thiên tràng ht Mân Côi ca M Maria rơi xung đt.

Câu chuyn trên đây khiến người ta nh ti điu mà Đc Cha Fulton Sheen coi như ngun gc xa xưa ca chui Mân Côi Thánh vi s duyên dáng và thơ phú: Vào thi các v t đo tiên khi... khi các trinh n tr tui bước đi trên các ca đu trường Colosseo đ gp cái chết, h mc áo đp và trang đim trán ca mình vi các vòng hoa hng, đ tươi vui đi gp Vua các vua, vì Người mà h chết; khi đêm v, các tín hu kitô đến lượm các vòng hoa hng và cu nguyn trên các vòng hoa đó bng cách đc mt li kinh cho mi bông hng”.

Chúng ta không nghi ng rng đi vi tt c nhng ai sùng m Kinh Mân Côi Thánh vòng hoa được chúc phúc s là vòng hoa hng không th tàn phai, mà M Thiên Chúa s đt trên đu h trong thành Giêrusalem trên tri.



Như thế chúng ta cũng hãy yêu mến Chui Mân Côi. Chúng ta hãy yêu mến Kinh Mân Côi và cu vãn Kinh Mân Côi như các Thánh đã làm. Chúng ta hãy yếu mến Kinh Mân Côi và cu vãn nó trong hình thái đã được thánh hiến t bao thế k qua bi tình yêu đi vi M Maria, và đã được xác đnh cho luôn mãi bi vic ln ht ca ch Bernadette Soubirous L Đc, dưới cái nhìn hin mu ca Đc M Vô Nhim, và bi các li xin khn thiết ca Đc M Fatima.

Chúng ta hãy nghĩ đến vic ln ht Mân Côi, và ln ht Mân Côi mi ngày, nhiu hơn chng nào có th, thay vì mt thi gi tìm cp nht nó như vài người đang làm, và h ch to ra ln ln cho lòng đo đc ca tín hu.

Có mt ln người ta nói vi cha thánh Pio thành Pietrelcina: ”Cha à, người ta nói rng ln ht Mân Côi li thi ri... trong biết bao nhiêu nhà th người ta có ln ht na đâu.“ Cha Pio tr li: ”Satan luôn luôn nhm ti ch phá hy li kinh này, nhưng nó s không bao gi thành công: đó là li kinh ca Đng chiến thng mi s và chiến thng tt c mi người. Chính M đã dy chúng ta, như Chúa Giêsu đã dy chúng ta Kinh Ly Cha vy.”

Nếu chúng ta không yêu thích đc kinh Mân Côi na, thì không phi vì Kinh Mân Côi không được cp nht hóa, nhưng bi vì chúng ta b cp nht hóa, hay t hơn b cp nht hóa vi ”cái nga ham mi l” ca các v thy gi, đng ý cho chúng ta chy theo các ước mun xác tht ca chúng ta” (2 Tm 4,3-4). Và như thế rt cuc chúng ta không yêu mến Kinh Mân Côi na, nếu không phi là chm dt Kinh Mân Côi như đã xy ra cho biết bao nhiêu người. Nhưng tht khn cho chúng ta! Đc M đã ct buc vào Kinh Mân Côi tương lai ca chúng ta và các s phn ca ca thi đi chúng ta.

Ngày nay Kinh Mân Côi không còn là vn đ sùng m cho bng là vn đ ca ơn cu ri. Chúng ta có th khng đnh rng ngày nay cũng như vào thi chng ci cách Kinh Mân Côi đang tr thành mt trong các du hiu ca tín hu đích tht.

Chúng ta hãy nh li điu đã xy ra cho thánh Ignazio thành Loyola, khi người cùng 9 người bn đu tiên đi qua mt thành ph n bên Thy sĩ, đã b tàn phá bi lc giáo tin lành. Thánh Ignazio và các tu sĩ đeo tràng ht Mân Côi trên c, và có mt ít tín hu công giáo còn vng tin đã nhy mng ti gp các ngài, nhn biết các ngài như là người công giáo nh tràng ht Mân Côi đeo c, bi vì ti Thy sĩ trước tt c mi du ch khác tràng ht Mân Côi đã b các người lc giáo cm và công khai kết án như du ch ca công giáo.

Thánh Pietro Canisio khi chiến đu chng li người tin lành đang tàn phá đc tin công giáo, đã nh Kinh Mân Côi mà cu được lòng sùng m và tôn kính Đc Maria Rt Thánh.

Kinh Mân Côi s là du ch s tùy thuc ca chúng ta vào Giáo Hi và con tim ca Giáo Hi là Đc Vô Nhim Nguyên Ti, M Chúa Giêsu và là M chúng ta.

Các Thánh lôi cun chúng ta vi các gương sáng ca các ngài. Cuc chiến đu kích thích chúng ta. Nếu ngày nay cũng xy ra cuc khng hong đn đau đi vi Kinh Mân Côi, thì điu đó có nghĩa đây là lúc phi dn thân mnh m hơn đ bo v và ph biến Kinh Mân Côi.

Có nhiu v Thánh có ”li khn”: bo v Kinh Mân Côi, chng hn như thánh Đaminh ca M Thiên Chúa đã ”khn ha” ph biến Kinh Mân Côi. Chúng ta cũng hãy dn thân bo v và ph biến Kinh Mân Côi. Chúng ta đng quên rng ”Kinh Mân Côi là vic tôn sùng Thiên Chúa, là vic sùng kính thánh thiêng nht sau Thánh L” như thánh Carlo Borromeo đã tng nói. Không phi t dưng mà Đc M Fatima đã tha thiết xin chúng ta ln ht Mân Côi đ được cu ri.

Vài ngày trước khi qua đi, người ta xin cha Pio nói vài li khích l. Cha tr li vi ging trm m và hin ph: ”Các con hãy yêu mến Đc M và làm cho M được yêu mến. Hãy luôn luôn ln ht Mân Côi”. Đó đã hu như là di chúc ca ngài, mt di chúc hoàn toàn mang mu sc thánh mu.

”Hãy luôn luôn ln ht Mân Côi”: đó là điu nhn nh ca tt c mi v Thánh ca Giáo Hi, ca nhng người yêu mến Đc M. Li nhn nh này s bước đi dc dài các thế k, và s nhp th nơi các Thánh ca Thiên Chúa, là nhng người say mê Đc M đích thc và vĩ đi.

Chúng ta hãy noi gương các Thánh. Chúng ta không mt gì c khi không chú ý ti nhng người không thánh. Ch có các Thánh là ”con đường rt chăc chn” dn đưa chúng ta ti vi Chúa Giêsu và M Maria mà thôi (LG 50).

(Thánh Mu Hc bài s 373)

Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét