Trang

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

CUỘC CANH TÂN CỦA ĐỨC PHAN-XI-CÔ ĐÃ KHỞI SỰ

Cuộc canh tân của Đức Phanxicô đã khởi sự


Nhiu quan sát viên đang t ra st rut trước vin nh canh tân giáo triu nói riêng và canh tân Giáo Hi nói chung ca Đc Phanxicô. Theo Sandro Magister, gn đây, Đc HY Dolan, mt người rt m mến đc Tân Giáo Hoàng Phanxicô, nhưng cũng đành đng vào s nhng người st rut này vi câu tuyên b ging ht hai môn đ trên đường Emmau xưa: “chúng tôi mun mt v có k năng qun tr tt và k năng lãnh đo na, nhưng cho đến nay, vic này chưa được hin nhiên”.

Nhưng theo John L. Allen, cách mng là chuyn nc cười. Có nhng cuc cách mng do nhóm này phát đng nhưng b nhóm khác cướp mt, như trường hp Ai Cp, nơi các nhà dân ch cp tiến tr thành khách bàng quan đi vi cuc tranh đua thc s gia quân đi và Huynh Đ Hi Giáo. Li có nhng cuc cách mng phát sinh t mt ch nghĩa lý tưởng vĩ đi nhưng đã mau chóng tr thành màn khói che đy gi hình, như nhiu cuc ni dy ca cng sn. Và nhiu cuc cách mng ch đơn gin xì hơi mt dng, trong khi mt s ít khác cui cùng đã to ra được nhng h thng mi, nhng h thng dù vn có yếu đim nhưng thc s đã biến đi thế gii, đó là cách mng Pháp hay cách mng M.

Hin còn quá sm đ biết chc đường đi ca cuc canh tân do Đc Phanxicô ch xướng. Mt phn vì bình din cơ cu và nhân s, ngài chưa đưa ra được thay đi “ngon mc” nào. Mt phn khác, vì vic so sánh xem ra không chính xác chút nào: dù sao, Đo Công Giáo cũng là mt gia đình ca nim tin, ch không phi mt hi chính tr.

Nhưng có l điu chc chn duy nht hin nay là cuc cách mng, hay canh tân, ca Đc Phanxicô đã đang khi s ri. Hi gia tháng By, tp chí tin tc L’Espresso ca Ý đã cho chy hàng tít trang bìa vi câu: "Ce la farà?" tm dch là “liu ngài có làm được không?”. Làm được gì? Không cn gii thích, ai cũng hiu là c gng canh tân Giáo Hi Công Giáo.

Trong s các ci tiến hàm ý đây, có vic Đc Phanxicô quyết đnh không đi ngh vào mùa hè này, mà li Vatican, ch không ti dinh mùa hè Castel Gandolfo. Tuy nhiên, người ta vn cho rng tháng Tám là tháng êm , sau cuc tông du mt nhc ti Ba Tây đ ch ta Ngày Gii Tr Thế Gii, mt êm ca bn nhc do dn vào nhng hành đng đáng k trong mùa thu.

Đã có thay đi

Nhiu người xác tín rng trong các vn đ đáng lưu ý, s thay đi đã din ra ri. Điu rõ ràng nht là chưa đy 4 tháng, Đc Phanxicô đã vc dy tăm tiếng quc tế ca ngôi v giáo hoàng và vn liếng thiêng liêng ca nó. n bn Ý ca Vanity Fair mi đây đã bu ngài làm “Người Ca Năm”, vi nhng trích dn nhm ca ngi ca nhng gii hết sc đáng ngc nhiên như Elton John, người cho rng Đc Giáo Hoàng là “mt phép l khiêm nhường trong thi đi hư danh.

Các cuc thăm dò ti nhiu nơi trên thế gii cho thy t l ca ngi cao đến làm các chính khách và nhng người ni tiếng phi thèm thung. Mt cuc thăm dò mi đây Ý cho thy mc tiếng tăm ca Đc Phanxicô lên ti 85%, đem li cho Giáo Hi mt hiu qu trông thy; t l người Ý cho biết h tin tưởng Giáo Hi đã lên ti 63% so vi 46% hi tháng Giêng, dưới triu giáo hoàng ca Đc Bênêđíctô XVI.

Mt quan sát viên Vatican kỳ cu là Marco Politi, hin gi mt mc trên nht báo Il Fatto Quotidiano, cho hay: “Đã có s thay đi thái đ khp trên thế gii đi vi ngôi v giáo hoàng k t ngày Đc Phanxicô được bu. Qu có s bc l cm tình ln lao, không nhng ch t các tín hu mà t c nhng người có tinh thn thế tc và xa cách Giáo Hi nht”.

Thin nghĩ, Politi không h nói quá. Nói theo kiu chính tr, Đc Phanxicô không thua gì Nelson Mandela, mt nhân vt mà thế giá tinh thn không b ai nghi vn. Người ta cho hay trong chuyến tông du Ba Tây va qua, nhng người ch đo cuc bt n trên ph xá nước này dm lên nhau đ thy rõ ai được người ta kính mến và tôn trng hơn.

Người ta cũng cho rng Đc Phanxicô là mt “giáo hoàng không dính” (Teflon pope) theo nghĩa không điu xu nào xem ra dính cht (stick) c. Bt c khi nào có chuyn tai tiếng xy ra, người ta đu không đ cho Đc Giáo Hoàng, ngược li còn coi đó như mt bng chng na cho thy ngài là người cn thiết.

Đây là mt dn chng: cui tháng By, mt t báo Ý tường trình rng v giáo phm mà Đc Phanxicô đích thân chn la đ ci t Ngân Hàng Vatican tng dính líu ti mt v ái tình đng tính l liu lúc còn phc v ti tòa s thn Uruguay, hơn mt thp niên trước. Nhng ai có khuynh hướng chp nhn tường trình này theo giá tr b mt thì coi nó như mt bng chng chng t có “nhóm vn đng đng tính” ti Vatican mà Đc Phanxicô s lt úp; nhng ai có khuynh hướng bác b tường trình này thì cho rng đây ch là bng chng cho thy cuc ci t ca Đc Phanxicô đang gp chng đi. Nhưng ai cũng nht trí rng Đc Phanxicô là gii pháp ch không phi vn đ.

Nói cho ngay, phn ln người bình dân không lưu ý chi ti nhng trò chơi ni b y. Các nhà quan sát Vatican rt có th b ám nh bi nhng câu hi như Đc Phanxicô s c v nào làm Hng Y quc v khanh hay ngài s đưa ra ci t nào đi vi Vin Các Công Trình Tôn Giáo (Ngân Hàng Vatican); vn đ ca h v mt v giáo hoàng thường là ngài có gây cm hng hay không?

Cho ti nay, câu tr li là có. Xét vì tt c các tai tiếng, báo chí xu và tranh cãi mà Giáo Hi Công Giáo phi kinh qua sut mt thp niên qua, thì nếu đây không phi là cách mng, thì còn là gì na?

Ti Rôma, các du hiu cũng cho thy rõ mt trt t mi đã được to ra. Các giáo sĩ tng phn đi điu b h cho là càng ngày càng khó khăn chi li v phng v dưới thi hai Đc Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI, chng hn, vì khi ti tham d thánh l ca Đc Giáo Hoàng thường b phê phán là không mc phm phc xng đáng. Các phê phán như thế t gia tháng Ba đã không còn na.

Li sng đơn gin ca Đc Phanxicô đang gây nh hưởng dây chuyn. Người ta thường thy các v hoàng t ca Giáo Hi ngày nay mc b áo chùng đen đơn gin ca giáo sĩ hơn là các phm phc sang trng mà trước đây các v quen mc, và mt s v ký tên trên các thư t chính thc ch đơn gin vi tên thông thường, b hn các tước v như đc này đc n (His Eminence)...

Điu đáng nói na là chính nhng người ăn xin quanh Vatican cũng cm thy có điu gì thay đi ln đang xy ra ti đây. Các viên chc Vatican cho hay khi t chi li xin tin l ca nhng người này, h thường được nghe nhng câu đáp l tương t như thế này "Cosa direbbe Papa Francesco?" – nghĩa là, "Đc Giáo Hoàng Phanxicô s nói gì đây?”

Trò chơi đã kết thúc

Tt c nhng chuyn trên có th b coi là chuyn tm phào, thuc phong thái hi ht, không đáng k, nhưng không ai chi cãi hin đang có vic thay đi mt bình din sâu xa hơn.

Ch cn đơn c trường hp sau: ti Vatican trước đây vn t lâu đã có s phân bit trong nhóm/ngoài nhóm, gia nhóm đa s đi làm đúng gi và làm hết mình, và nhóm thiu s ưu đãi điu khin “trò chơi, chiếm đc quyn vic lui ti vi Đc Giáo Hoàng, kim soát vic phân phi nhân s và tài nguyên, ngoài ra còn git dây quyn hành trên căn bn đ đu và quen biết chính tr.

Mi 4 tháng trước đây thôi, trò chơi y rt thnh hành. Các nhân viên có tham vng biết rt chính xác phi làm thân vi ai, phi d nhng bui tiếp tân nào, phi tránh phong trào nào, phi tn ty vi ai. Nhiu viên chc Vatican thy chuyn y tm gm, nhưng không thiếu người tìm cách đy nó ti ch tuyt ho...

Hin nay, s phân bit tay trong/tay ngoài này gn như không còn na. Qua vic sng ti Casa Sancta Marta, t gi đin thoi ly, không cn các “người canh ca” thông thường, Đc Phanxicô cho thy rõ không ai được đc quyn nói nh vào tai ngài.

Omar Bello, mt nhà báo Công Giáo, người Á Căn Đình và là tác gi mt cun sách mi v Đc Giáo Hoàng, cho hay: “ngài rt d thương, nhưng cũng rt hay kim soát, ging mi người cm quyn khác”.

Các c gng phát hin bè đng quanh Đc Giáo Hoàng đã hoàn toàn tht bi. Trong tháng Năm và tháng Sáu, chng hn, người ta thy Đc Phanxicô hay xut hin cnh Đc TGM người Ý Rino Fisichella, ch tch Hi Đng Giáo Hoàng v C Vũ Tân Phúc Âm Hóa, khiến nhiu người cho rng v TGM này có th đã tr thành nhân vt gây nh hưởng ln. Nhưng sau đó không lâu, vào ngày 22 tháng Sáu, ngài đâu có đ v TGM này bên cnh ngài trong mt bui hòa nhc ti Vatican.

Điu được các quan sát viên ca Vatican nhn ra là mi c gng tìm xem ai lên ai xung đã không còn ch đng na. Điu mi l là kiu trò chơi vn được hiu và được chơi xưa nay đã kết thúc ri.

Các viên chc Vatican du tên nhiu ln cho hay Đc Phanxicô là người ca riêng ngài, t thu lượm ly tin tc và t đưa ra các quyết đnh; theo mt nghĩa nào đó, cung cách qun tr ca ngài vn là cung cách ca mt cha giám tnh Dòng Tên thu nào. Không có c vn hu trường (eminence grise), và nhng khuôn mt như Đc Cha (nay là Hng Y) Stanislaw Dziwisz dưới thi Đc Gioan Phaolô II hay Đc Cha (nay là TGM) Georg Gänswein dưới thi Đc Bênêđíctô XVI, nhng người đóng vai quyn lc đàng sau ngôi tòa.

Vi Đc Phanxicô, bn thy gì thì căn bn chính là cái đó.

Các đc đim ca trt t mi

Theo Allen, trt t mi có bn đc đim rõ rt sau đây.

Th nht, Đc Phanxicô cương quyết phá b tính đc quyn ca người Ý trong vic cai qun toàn th Giáo Hi. Ngài đã thiết lp ba cơ chế đ lên xương tht cho cuc canh tân ca ngài: nhóm 8 Hng Y giúp ngài trong vic cai qun, mt y ban điu tra Ngân Hàng Vatican, và mt y Ban Giáo Hoàng đ nghiên cu các cơ cu kinh tế và hành chánh ca Vatican. Nói chung li, ba cơ chế này bao gm 21 người hin đang nm các chc v gây nh hưởng thc s, nhưng trong đó, ch có 3 người là người Ý thôi. Tuy nhiên, có người còn cho rng ch có 2 người Ý rưỡi thôi, vì người Ý được ch đnh vào y ban canh tân kinh tế và hành chính, mt n tín hu giáo dân tên Francesca Immacolata Chaouqui, thc ra là con ca mt người m Ý còn cha là người Ai Cp!

Bên dưới s kin trên có th là mt tính toán không th không có đi vi vic canh tân, nht là canh tân tài chánh. Như mt v Hng Y không phi người Ý tng nói vi t National Catholic Reporter: “Mun có s trong sáng v tin bc, bn đng ly Ý làm mu gương.

Th hai, rõ ràng Đc Phanxicô mun nâng cao vai trò giáo dân, không hn cho có hình thc mà là nhm ci cách Vatican và cách cai qun Giáo Hi. y Ban do ngài thiết lp đ nghiên cu các cơ cu kinh tế và hành chánh, chng hn, gm 8 người, trong đó ch có mt giáo sĩ là Đc Ông Lucio Angel Vallejo Balda, người Tây Ban Nha, hin là thư ký ca Ph Doãn Kinh Tế S V ti Vatican, và vn là thành viên ca Hi Linh Mc Thánh Giá, mt chi nhánh ca Opus Dei. By người kia đu là giáo dân thuc các lãnh vc kinh tế, lut pháp và qun tr kinh doanh.

Nói theo lun lý hc, thì đây rõ ràng hàm ý vic ta bt vây cánh ca “các ông trùm” giáo sĩ. Trên t báo Ý La Repubblica, ký gi Marco Ansaldo gi y ban là cuc “lt nhào” Giáo Triu Rôma hoàn toàn. Vì các thành viên này không phi báo cáo cho các viên chc quyn lc ca Vatican, mà báo cáo thng lên Đc Giáo Hoàng.

Bn tháng trước đây, nếu ai mun nh hưởng ti các hot đng tài chánh ca Vatican, h phi nói chuyn vi mt v Hng Y người Ý. Nay h được khuyên nên gi cho nhà kinh tế hc người Malta tc Joseph F.X. Zahra, người đng đu y Ban.

Cách tính s mi

Th ba, Đc Phanxicô đang phát sinh ra nn văn hóa tính s mi, dn ti cái hiu ca người Anglo-Saxon vn cho rng “tính s” (accountability) có nghĩa mt ai đó có th b sa thi thc s.

Đng thái quan trng là hai đơn t chc vào ngày 2 tháng By ca các viên chc cao cp ca Ngân Hàng Vatican: giám đc Paolo Cipriani và phó giám đc Massimo Tulli, cũng như vic huyn chc vào đu tháng Sáu ca Đc Ông Nunzio Scarano, mt kế toán gia ti cơ quan Qun Tr Di Sn Tòa Thánh. Không bao lâu sau, Scarano đã b bt giam vì có liên quan ti vic nhp lu gn 30 triu dollars vào Ý, ngoài ra còn b điu tra thêm v ti ra tin liên quan ti các trương mc ca ngài ti Ngân Hàng Vatican.

Lch s trước đây cho hay ít có ai b sa thi ti Vatican, mt phn vì chính sách bo v lao đng nghiêm ngt, và mt phn vì Giáo Hi vn là mt gia đình hơn là mt đi công ty.

Bt chp có nhiu giá tr, nhưng người hiu chuyn vn nhn mnh rng h thng trên có khuynh hướng làm nn lòng nhng người sn sàng “thi còi” vì tin rng nhng người làm by ch bao gi phi chu hu qu c.

Scarano là mt đin hình. Người trong cuc hiu rõ lương Vatican mi tháng 2,000 dollars không th đ cho li sng khá xa hoa ca ngài, mt li sng, mà theo các công t viên Ý, bao gm các b sưu tm đt giá ca nhng danh ha như Giorgio de Chirico và Marc Chagall.

Hai viên chc Vatican du tên, và biết rõ Scarano, cho t National Catholic Reporter hay h luôn thy có điu gì đó bt n v v giáo sĩ này, nhưng không bao gi báo cáo c vì thy ri cũng hu c làng. H cho hay nay thì đã khác ri và h sn sàng báo cáo.

Th tư, bt k là do bn năng hay do chiến thut hu ý, Đc Phanxicô cho thy ngài đang đem Giáo Hi tr li phe gia ca chính tr, sau mt thi gian khá dài b nhiu quan sát viên cho là nghiêng v phía hu.

Nhà báo Ý kỳ cu Ý, là Sandro Magister, gn đây có nhn xét: “Không phi là chuyn tình c khi, sau 120 ngày đu triu giáo hoàng ca ngài, Đc GH Phanxicô vn chưa nói các ch như phá thai, an t, hôn nhân đng tính”... y thế nhưng, ngài không im lng như thế đi vi ch đ chính tr khác như nghèo đói, môi sinh và di trú. Qu đáng lưu ý trong ln đu du hành ra ngoài Rôma, Đc Phanxicô đã chn Lampudesa, mt hòn đo phía nam Đa Trung Hi, nơi dng chân chính ca các di dân Phi Châu và Trung Đông khn cùng trên đường đi tìm tương lai Âu Châu. Đc Phanxicô kêu gi phi thương cm nhiu hơn đi vi các di dân này, lên án thế gii v thái đ dng dưng ph quát ca nó.

Dù chuyến đi này nói chung được nhiu gii ca tng, nhưng phe hu bài di dân ti Âu Châu rt bt bình. Erminio Boso, mt phát ngôn viên ca Liên Đoàn Phía Bc thuc phe cc t Ý, cho rng “Tôi bt cn đ ý ti giáo hoàng... Điu tôi yêu cu là ngài cung cp tin bc và đt đai cho nhng người bên ngoài cng đng này”. Ông ta có ý ch các di dân không có giy t.

Vic tr li cánh gia này xem ra cũng đúng c v phương din Giáo Hi na. Ti Rôma, hin nay người ta cm thy nhng v môi gii quyn lc có ch trương ôn hòa như Đc HY Oscar Rodríguez Maradiaga ca Honduras, phi trí viên ca y Ban 8 Hng Y, đang gây được nhiu nh hưởng, trong khi nhng v có ch trương tân bo th hay bo th như Đc HY Raymond Burke ca M, đng đu tòa án ti cao ca Vatican, đang mt dn nh hưởng. Giáo Hi rt có th xoay chuyn trong các liên minh chính tr ca mình, nhưng xem ra, trong cuc chiến văn hóa, có s ưa thích rõ rt đi vi Tin Mng xã hi.

Các đim trên rõ ràng có ý nghĩa đ đ to ra mt cuc canh tân, nhưng còn nhiu điu na s xy ra trong mt tương lai gn, nht là khi các y ban có nhim v nghiên cu vic ci t hoàn thành các phúc trình ca h.


Vũ Văn An 8/13/2013(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét