Trang

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Tình yêu của Thiên Chúa là kho tàng đích thật của chúng ta. Nó trao ban ý nghĩa cho mọi thực tại cuộc sống

Tình yêu của Thiên Chúa là kho tàng đích thật của chúng ta. Nó trao ban ý nghĩa cho mọi thực tại cuộc sống
http://vi.radiovaticana.va/global_images/x.gif
http://vi.radiovaticana.va/global_images/x.gif
Tình yêu của Thiên Chúa là kho tàng đích thật của chúng ta. Đó là một tình yêu trao ban giá trị và vẻ đẹp cho tất cả mọi sự, một tình yêu trao ban sức mạnh cho gia đình, công việc làm ăn, học hành, tình bạn, nghệ thuật và mọi sinh hhoạt của con người. Nó cũng trao ban ý nghĩa cho cả các kinh nghiệm tiêu cực và tội lỗi của chúng ta nữa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trện với mấy chục ngàn tín hữu và du khàch hanh hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa Nhật hôm qua.

Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói:

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (Lc 12,32-48) nói với chúng ta về cuộc gặp gỡ cuối cùng với Chúa Kitô, một ước mong làm cho chúng ta luôn luôn sẵn sàng với tâm trí tỉnh thức, bởi vì chúng ta chờ đợi cuộc gặp gỡ đó với tất cả con tim, với tất cả chính mình. Đây là một khía cạnh nền tảng của cuộc sống. Có một ước mong rõ ràng hay dấu kín, mà tất cả chung ta đều có trong tim. Tất cả chúng ta đều có trong tim ước mong đó.

Thật là quan trọng nhìn giáo huấn này của Chúa Giêsu trong bối cảnh cụ thể, hiện sinh, trong đó Người đã truyền lại nó. Trong trường hợp này thánh sử Luca cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đang cùng với các môn đệ đi về Giêrusalem, đi về lễ Vượt Qua cái chết và sự sống lại của Người, và trên con đường đó Người giáo dục các ông, bằng cách thổ lộ cho các ông biết điều Người mang trong tim, các thái độ sâu thẳm của tâm hồn Người. Trong các thái độ đó có sự tách rời khỏi của cải trần gian, tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa Cha, và tỉnh thức nội tâm, hoạt động chờ đợi Nước Thiên Chúa. Đối với Chúa Giêsu đó là sự chờ đợi việc trở về nhà Cha. Đối với chúng ta thì đó là chờ đợi chính Chúa Kitô, Đấng sẽ đến đem chúng ta vào lễ hội vô tận, như Người đã làm với Mẹ Maria Rất Thánh, đem Mẹ về Trời với Người.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Tin Mừng này muốn nói với chúng ta rằng kitô hữu là một người mang trong con tim một ước mong vĩ đại, một ước mong sâu thẳm: ước mong gặp gỡ Chúa của mình, cùng với các anh chị em khác, bạn đường của mình. Tất cả những điều này Chúa Giêsu nói với chúng ta qua một câu nổi tiếng của Người: ”Kho tàng của các con ở đâu thì lòng các con cũng ở đó” (Lc 12,34). Tất cả chúng ta đều có một ước mong. Thật là đáng thương người không có ước mong! Ước mong tiến tới, tiến về chân trời đối với kitô hữu chúng ta là sự gặp gỡ với Chúa Giêsu, là sự sống và niềm vui khiến cho chúng ta hạnh phúc. Tiếp đến Đức Thánh Cha đã đưa ra hai câu hỏi: thứ nhất: tất cả anh chị em, anh chị em có một con tim ước mong không? Hãy suy nghĩ và trả lời trong thinh lặng. Và Đức Thánh Cha hỏi lại:

Bạn có một con tim ước mong hay một con tim khép kín, một con tim say ngủ, một con tim bị thuốc mê đối với các điều xinh đẹp trong đời? Ước mong tiến tới gặp gỡ Chúa Giêsu... Và câu hỏi thứ hai là kho tàng mà bạn ước mong ở đâu? Đối với bạn thực tại nào quan trọng nhất, qúy báu nhất, thu hút bạn như một nam châm? cái gì lôi kéo con tim bạn? Tôi có thể nói đó là tình yêu Thiên Chúa không? Đó là ước muốn làm sự lành cho người khác? Sống cho Chúa và cho các anh chị em khác? Tôi có thể nói điều đó không? Mỗi người hãy trả lời trong con tim của mình. Nhưng mà có người có thể nói với tôi rằng: Thưa cha, con là một người làm việc, có gia đình, đối với con thực tại quan trọng nhất là lo cho gia đình tiến tới, là công việc làm... Chắc chắn là đúng rồi, nó quan trọng, nhưng mà đâu là sức mạnh giữ cho gia đình hiệp nhất? Đó chính là tình yêu và ai gieo tình yêu vào con tim chúng ta? Thiên Chùa. Tình yêu của Thiên Chúa. Và Đức Thánh Cha quảng diễn thêm như sau:

Chính tình yêu của Thiên Chúa trao ban ý nghĩa cho các dấn thân bé nhỏ thường ngày và giúp đương đầu với các thử thách lớn lao. Đó là kho tàng đích thật của con người. Tiến tới trong cuộc sống với tình yêu, với tình yêu mà Chúa đã gieo vào lòng, với tình yêu của Thiên Chúa. Và đó là kho tàng đích thưc. Nhưng mà tình yêu của Thiên Chúa là gì?. Nó không phải là cái gì mơ hồ, một tâm tình tổng quát; tình yêu của Thiên Chúa có một tên gọi và một gương mặt: đó là Đức Giêsu Kitô. Chúa Giêsu. Tình yêu của Thiên Chúa tự biểu lộ ra nơi Chúa Giêsu, bởi vì chúng ta không thể yêu không khí... Không, chúng ta không thể. Chúng ta yêu các con người, và người mà chúng ta yêu là Chúa Giêsu, ơn của Thiên Chúa Cha giữa chúng ta. Đó là một tình yêu trao ban giá trị và vẻ đẹp cho tất cả mọi sự còn lại, một tình yêu trao ban sức mạnh cho gia đình, công việc làm, học hành, tình bạn, nghệ thuật và mọi sinh hoạt của con người. Và nó cũng trao ban ý nghĩa cho cả các kinh nghiệm tiêu cực nữa, bởi vì tình yêu đó cho phép chúng ta đi xa hơn các kinh nghiệm, đi xa hơn và không là tù nhận của sự dữ, nhưng khiến cho chúng ta vượt xa hơn, luôn mở ra cho chúng ta niềm hy vọng. Đó, tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu luôn luôn mở chúng ta ra cho niềm hy vọng, cho chân trời của niềm hy vọng, cho chân trời cuối cùng của cuộc hành hương. Như thế cả các mệt nhọc, các ngã qụy cũng có một ý nghĩa. Cả các tội lỗi của chúng ta cũng tìm ra một ý nghĩa trong tình yêu của Thiên Chúa, bởi vì tình yêu đó của Thiên chúa nơi Đức Giêsu Kitô luôn luôn tha thứ cho chúng ta, yêu thương chúng ta đến độ luôn luôn tha thứ cho chúng ta.

Đức Thánh Cha kết thúc bài huấn dụ như sau: Anh chị em thân mến, hôm nay trong Giáo Hội chúng ta nhớ thánh nữ Chiara thành Assisi, là người đã theo gót thánh Phanxicô bỏ tất cả để thánh hiến mình cho Chúa Kitô trong sự nghèo khó. Thánh nữ Chiara cho chúng ta một chứng tá rất đẹp về Tin Mừng hôm nay: xin thánh nữ giúp chúng ta cùng với Đức Trinh Nữ Maria cũng sống Tin Mừng ấy, mỗi người theo ơn gọi riêng của mình.

Rồi Đức Thánh Cha đã cất Kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người:

Sau Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha nhắc cho mọi người biết thứ năm tới đây là lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời. Chúng ta hãy nghĩ tới Mẹ chúng ta đã về Trời với Chúa Giêsu và trong ngày đó chúng ta hãy mừng lễ Mẹ. Tôi cững muốn gửi một lời chào tới các tín hữu hồi, anh em của chúng ta, trên toàn thế giới, vừa mới kết thúc tháng chay tịnh Ramadan, dành đặc biệt cho việc ăn chay, cầu nguyện và làm phúc bố thí. Như tôi đã viết trong Sứ điệp của tôi cho dịp này, tôi cầu chúc rằng các tín hữu kitô và hồi giáo dấn thân thăng tiến sự tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt qua việc giáo dục các thế hệ mới. Tiếp đến Đức Thánh đã chào nhiều nhóm tín hữu khác nhau và chúc mọi người những ngày hè bổ ích.

Linh Tiến Khải 



 www.vi.radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét